Ngày 13-01-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Nghệ thuật lắng nghe thiêng liêng
Lm. Minh Anh
15:09 13/01/2024

NGHỆ THUẬT LẮNG NGHE THIÊNG LIÊNG
“Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe!”.

“Khoảnh khắc bạn thức dậy vào mỗi sáng, mong ước và hy vọng của bạn ùa về như những con thú hoang. Và công việc đầu tiên của bạn mỗi sáng bao gồm việc đẩy tất cả chúng lùi trở lại; để bạn có thể lắng nghe một tiếng nói khác, cho một cuộc sống khác, lớn hơn, mạnh mẽ hơn, yên tĩnh hơn tràn vào. Đó là nghệ thuật lắng nghe thiêng liêng!” - C.S. Lewis.

Kính thưa Anh Chị em,

Thật thú vị, ý tưởng của Lewis được gặp lại qua Lời Chúa Chúa Nhật hôm nay. Qua đó, bạn và tôi học lại ‘nghệ thuật lắng nghe thiêng liêng!’. Chúng ta cần chú ý và đón nhận những lời chỉ dạy của Thiên Chúa qua những trung gian Ngài cho gặp gỡ trong đời.

‘Trung gian’ này có thể là một người thân, một người bạn hay một đồng nghiệp; cũng có thể là một em bé hoặc một ai đó, hoặc ngay cả một biến cố nào đó. Nhờ những trung gian này, chúng ta đến với Chúa, muốn biết Ngài và yêu mến Ngài nhiều hơn.

Anna đưa con trai Samuel đến đền thờ để được thầy cả Êli dạy dỗ - bài đọc một. Êli chỉ cho Samuel hướng đi đúng đắn về phía Chúa, Samuel lắng nghe và làm theo. Trong Tin Mừng, Gioan Tẩy Giả cũng làm như vậy với các đồ đệ, họ đã lắng nghe và đi theo Chúa Giêsu. Anrê dẫn em trai mình là Phêrô đến với Ngài, Phêrô cũng nghe lời và đi theo. Trong tất cả những trường hợp này, chúng ta thấy, mối quan hệ với Chúa bắt đầu từ những mối quan hệ nhỏ mà chúng ta có ở hiện tại, và chìa khoá cho mối quan hệ sâu sắc hơn này là lắng nghe và làm theo sự chỉ dạy của người trung gian. Nhờ ‘nghệ thuật lắng nghe thiêng liêng’ này, cuộc sống chúng ta sẽ thay đổi, nó tốt hơn nhiều như trường hợp của Phêrô, người sau khi gặp Chúa Giêsu đã trở thành Kêpha - tảng đá của đức tin.

Bạn và tôi đều cần học ‘nghệ thuật lắng nghe thiêng liêng’ không chỉ trong sấm sét, mà còn nơi Đấng đã nói với chúng ta qua thánh thư, qua những sự kiện bình thường hàng ngày, qua nụ cười của một em bé, trong sâu thẳm tâm hồn, trong trái tim và qua những hy vọng, ước mơ, khát vọng của mình. Thiên Chúa mong đợi chúng ta lắng nghe Ngài và đáp lại một cách phù hợp. Đây là lý do tại sao Chúa Giêsu nói, “Chiên của Tôi thì nghe tiếng Tôi, Tôi biết chúng và chúng theo Tôi”. Đi theo bao hàm việc chấp nhận lối sống của Ngài. Khi làm vậy, đức tin và sự dấn thân là những yêu cầu thiết yếu. Theo Chúa Giêsu là hiệp nhất nên một với Ngài, nghĩa là “Bạn không còn thuộc về mình” - Phaolô.

Anh Chị em,

“Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe!”. Khi đọc về những phản ứng lắng nghe tích cực của Samuel, Phêrô và Anrê trước tiếng gọi của Chúa, bạn đừng quên rằng, tất cả chúng ta đều được mời gọi làm môn đệ của Ngài. Chúa đang mời gọi bạn và tôi làm một điều gì đó tốt lành; đang kêu gọi chúng ta trở thành một điều gì đó tuyệt vời hơn. Hãy không ngừng tự hỏi mình hàng ngày trong mọi tình huống cuộc sống rằng, “Ngài gọi tôi để làm gì? Ngài gọi tôi để nói gì? Ngài gọi tôi là gì? Và nhất là sẵn sàng thưa lên mọi lúc, mọi nơi, ‘Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe!’”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, giúp con đẩy lùi mọi thú hoang đang gầm gừ mỗi sáng, để con có thể nghe được tiếng thì thầm của Chúa vốn thường rất khẽ!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
21:19 13/01/2024

6. Rước Thánh Thể có thể nhắc nhở chúng ta phát xuất hành động yêu thương, yêu thương này có thể tiêu diệt tội lỗi của chúng ta.

(Thánh Thomas Aquinas)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
21:24 13/01/2024
52. VẠN LÝ VỪA MỚI ĐẾN

Lúc người làm thơ nổi tiếng thời Nam Tống là Dương Vạn Lý làm giám tư (1) đi tuần sát đến một quận.

Thái thú quận ấy làm tiệc lấy lòng và sai ca kỹ đến hiện trường tiếp đãi, ca kỹ hát bài “chúc tân lang” để tiếp rượu, lúc hát đến chỗ “vạn lý vân buồm lúc nào đến” thì Vạn Lý xúc động thần kinh nhạy cảm, vội vàng đáp:

- “Vạn Lý vừa mới đến !”

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 52:

Người có tâm hồn thơ nhạc thì dù làm bất cứ chức vụ gì cũng đều có thể yêu nhạc làm thơ trong lúc rỗi rảnh, hoặc có thể xuất khẩu thành thơ thành nhạc khi có ngẫu hứng, cho nên có những lúc họ nghe được bài thơ đầy ý nghĩa hoặc những bài hát nội dung thấm đậm ý nghĩa thì lại thưởng thức mà lơ đãng đến chuyện chung quanh...

Có những bài hát để hát khi sinh hoạt vòng tròn (2), có những bài hát dùng để hát trong khi thờ phượng (thánh lễ, nghi thức phụng vụ), có những bài hát dành cho Đức Mẹ, có những bài hát theo mùa phụng vụ.v.v... đó là những quy định hợp lý của Giáo Hội để nâng tâm hồn người giáo hữu lên với Thiên Chúa khi họ tham dự thánh lễ hoặc các bí tích.

Thời nay có những người có cái tâm thích động nên đem những bài hát không ăn nhằm gì đến phụng vụ vào hát trong thánh lễ, không phải để ca tụng Thiên Chúa nhưng là để khoe cái tài điều khiển ca đoàn của mình; thời nay có những người được cha sở cho đi học các lớp nhạc để về giúp giáo xứ của mình, nhưng khi học được mấy bài nhạc thì tự tung tự tác thích chọn những bài hát theo ý mình không hợp với phụng vụ để hát, cha sở góp ý cho thì lại nói cha sở quê mùa không biết nhạc phụng vụ mới !

Nhà thi sĩ làm quan là Vạn Lý đã đắm mình trong bài hát lâm ly hay ho do các ca kỹ hát đến nỗi lầm tưởng là gọi tên mình. Cũng vậy, những bài hát trong phụng vụ thánh cần phải có tâm tinh siêu thoát để khi hát lên mọi người đều phải đắm mình trong hạnh phúc thiên đàng, ca ngợi và chúc tụng Chúa thì đó là bài hát hay vậy.

(1) Chức quan giám sát ở châu huyện.

(2) Trong tất cả các loại hình tập họp (vòng tròn, chử U, hàng dọc, hàng ngang, chữ V.v.v...) của Hướng Đạo, thì họp “vòng tròn” là loại hình dùng để hát hò sinh hoạt vui nhộn....

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Tổng Giám Mục của Bộ Giáo Lý Đức Tin hô hào lật đổ luật độc thân linh mục
Đặng Tự Do
18:23 13/01/2024


Một quan chức của Vatican đã nói rằng ngài nghĩ rằng yêu cầu độc thân linh mục của Giáo Hội Công Giáo trong nghi thức Latinh nên được sửa đổi.

Đức Tổng Giám Mục Charles Scicluna, người phục vụ với tư cách là tổng giám mục Malta và là đồng thư ký tại Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican, đã phát biểu trong một cuộc phỏng vấn được công bố ngày 7 Tháng Giêng rằng Giáo hội nên “suy nghĩ nghiêm chỉnh về” việc thay đổi kỷ luật phương Tây.

“Nếu được quyền quyết định, tôi sẽ sửa đổi yêu cầu các linh mục phải độc thân,” ngài nói, theo một cuộc phỏng vấn video bằng tiếng Malta có chú thích của tờ Times of Malta.

Ngài nói thêm: “Đây có lẽ là lần đầu tiên tôi nói điều này một cách công khai và nó sẽ có vẻ dị giáo đối với một số người”.

Vị tổng giám mục 64 tuổi nói rằng Giáo hội nên học hỏi từ các Giáo hội Đông phương, vốn cho phép những người đàn ông đã lập gia đình có quyền lựa chọn được thụ phong linh mục.

“Tại sao chúng ta lại để mất một chàng trai trẻ có thể trở thành một linh mục tốt chỉ vì anh ta muốn kết hôn? Và chúng ta đã mất đi những linh mục tốt chỉ vì họ chọn hôn nhân”, ngài nói.

Đức Cha Scicluna, người đã đích thân giải quyết nhiều cuộc điều tra về lạm dụng tình dục của giáo sĩ thay mặt cho Bộ Giáo Lý Đức Tin của Vatican, đã đưa ra nhận xét khi được hỏi về các linh mục Công Giáo ở Malta có những mối quan hệ bí mật và có những đứa con ngoài giá thú.

“Đây là một thực tế toàn cầu; nó không chỉ xảy ra ở Malta. Chúng tôi biết có những linh mục trên khắp thế giới cũng có con cái và tôi nghĩ có những linh mục ở Malta cũng có thể có con như vậy”, Scicluna nói.

“Một người đàn ông có thể trưởng thành, dấn thân vào các mối quan hệ và yêu một người phụ nữ. Trong hoàn cảnh hiện tại, anh ta phải lựa chọn giữa cô ấy và chức linh mục, và một số linh mục đối phó với điều đó bằng cách bí mật tham gia vào các mối quan hệ tình cảm”

Đức Cha Scicluna, người từng là đại biểu tại Thượng hội đồng về Thượng hội đồng vào mùa thu năm ngoái, nói thêm rằng trước đây ngài đã phát biểu công khai ở Rôma về quan điểm của mình về luật độc thân linh mục.

Luật độc thân linh mục được thảo luận tại Thượng Hội đồng về tính đồng nghị

Yêu cầu về luật độc thân linh mục đã được thảo luận công khai tại Thượng Hội đồng Giám mục năm 2019 về khu vực Pan-Amazon, nhưng cuối cùng, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chọn không đề cập đến luật độc thân linh mục trong tông huấn sau thượng hội đồng của mình.

Chủ đề này lại được nhắc đến trong Thượng hội đồng về tính đồng nghị năm 2023 tại Vatican vào tháng 10. Báo cáo tổng hợp của hội nghị đã đặt ra câu hỏi liệu có cần thiết phải duy trì kỷ luật độc thân linh mục theo nghi thức Latinh của Giáo Hội Công Giáo hay không và kêu gọi vấn đề này được đưa ra một lần nữa trong hội nghị tiếp theo vào tháng 10 năm 2024, đồng thời lưu ý rằng “các đánh giá khác nhau đã được đưa ra về chủ đề này trong phiên họp thượng hội đồng đầu tiên.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói gì về luật độc thân linh mục

Trong một cuộc phỏng vấn cho một cuốn sách xuất bản vào tháng 10, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bác bỏ ý kiến cho rằng những thay đổi trong thực hành của Giáo hội như giới thiệu các nữ phó tế hoặc tùy chọn sống độc thân linh mục sẽ giúp thúc đẩy ơn gọi.

Khi được hỏi về việc phong chức cho phụ nữ nhằm đưa “nhiều người đến gần Giáo hội hơn” và việc độc thân linh mục tùy chọn nhằm giúp giải quyết tình trạng thiếu linh mục, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài không chia sẻ những quan điểm này.

“Người Luther truyền chức cho phụ nữ, nhưng vẫn có ít người đến nhà thờ,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói. “Các linh mục của họ có thể kết hôn, nhưng bất chấp điều đó, họ không thể tăng số lượng mục sư. Vấn đề là văn hóa. Chúng ta không nên ngây thơ và nghĩ rằng những thay đổi theo chương trình sẽ mang lại cho chúng ta giải pháp.”

“Chỉ cải cách giáo hội không giúp giải quyết các vấn đề cơ bản. Đúng hơn, những thay đổi mang tính mô hình là điều cần thiết”, ngài nói thêm, đồng thời chỉ ra bức thư năm 2019 gửi người Công Giáo Đức để xem xét thêm về vấn đề này.


Source:Catholic News Agency
 
Các nữ diễn viên xinh đẹp của Peru xúi ăn cắp Mình Thánh Chúa làm bùa yêu
Đặng Tự Do
18:25 13/01/2024


Hai linh mục Peru và chủ tịch Hội đồng Giám mục Peru đã trả lời Erica Serrano, người được cho là có thị kiến, và đã khuyến khích mọi người sử dụng Mình Thánh Chúa để thực hiện các nghi thức thanh tẩy và xua đuổi những người độc hại trong khi phát sóng podcast video “Mujeres de la PM”, do các nữ diễn viên xinh đẹp và nổi tiếng như Rebeca Escribens, Katia Condos, Gianella Neyra và Almendra Gomelsky dẫn chương trình.

Nữ diễn viên Erica Serrano nói trong buổi phát sóng ngày 27 tháng 12 rằng muốn cầu nguyện hiệu quả cho ai, cần phải có tấm hình của người đó, và Mình Thánh Chúa. Tất cả phải bỏ vào trong một ly nước và được đưa đến nhà thờ.

“Nhưng tôi sẽ nói với bạn, hãy cố gắng làm điều đó không phải vào Chúa Nhật mà hãy làm vào thứ Bảy vì vào Chúa Nhật, người ta phải nhận được những gì đáng lẽ phải có.”

Lời khuyên của Serrano đã gây ra sự phẫn nộ ở một quốc gia mà theo Viện Thống kê và Tin học Quốc gia Peru, “76% dân số từ 12 tuổi trở lên tuyên xưng mình theo Công Giáo”.

Sau khi đoạn video đó được lan truyền trên mạng xã hội, Cha Luis Gaspar, người có bằng tiến sĩ giáo luật, đã cảnh báo vào ngày 5 Tháng Giêng rằng “họ đang cổ vũ sự phạm thánh, xúi giục mọi người đi dự Thánh lễ, rước Mình Thánh Chúa trong tay họ để mang về nhà làm nghi lễ.”

“Bà ấy thậm chí còn khuyên rằng nếu linh mục trao Mình Thánh Chúa cho bạn trên lưỡi thì bạn hãy lấy nó ra và giữ trên tay,” cha Gaspar nói thêm.

Ngài cũng chỉ ra rằng Bộ Giáo luật quy định rằng bất cứ ai “vứt bỏ các bánh thánh đã được thánh hiến hoặc vì mục đích phạm thánh mà lấy đi hoặc giữ chúng, sẽ phải chịu một vạ tuyệt thông tiền kết.”

Cha César Valdivia, cha sở của Giáo xứ Chúa Hài đồng ở Lima, Peru, đã cảnh báo ngày 5 Tháng Giêng rằng Serrano “mời khán giả lấy trộm Thánh Thể trong Thánh lễ để sử dụng nó trong loại phép thuật phù thủy này”.

“Đây là một tội trọng: dùng Mình Thánh để làm phép thuật phù thủy là phạm thánh. Bí tích Thánh Thể là sự hiện diện thực sự của Mình và Máu Chúa Kitô. Khuyến khích mọi người đi dự Thánh lễ và giả vờ rước lễ rồi đưa Mình Thánh Chúa đến những nghi thức này là điều dối trá và ghê tởm”.

“Đó là sự thật, các linh mục chúng tôi luôn biết rằng có những người làm việc này, các pháp sư và phù thủy, nhưng luôn bí mật. Đây là lần đầu tiên, từ những gì tôi có thể thấy, việc lạm dụng này được khuyến khích ở nơi công cộng”, vị linh mục than thở.

Cha Valdivia cũng chỉ ra rằng “không có phù thủy da trắng, ngoan đạo, tốt bụng nào phù hợp với đức tin. … Hãy chú ý rằng người phụ nữ này thậm chí còn nói rằng bạn phải lấy trộm bánh thánh nhưng không phải vào ngày Chúa nhật, bởi vì vào ngày Chúa nhật bạn rước lễ, giống như một người Công Giáo tốt lành? Mọi người bị nhầm lẫn bởi điều đó. Tin rằng mọi chuyện khác sẽ ổn. Đó là điều tinh ranh, không thể chấp nhận được. Đây là một sự lừa dối.”

“Mọi thầy phù thủy, da trắng, da đen, da nâu hoặc màu hoa vân anh, đều thực hiện phép thuật phù thủy của mình để chống lại Chúa, cho dù bản thân họ có biết điều đó hay không. Họ xúi giục chúng ta phạm tội trọng và mở ra cánh cửa cho ma quỷ hoạt động trong cuộc sống của chúng ta”, vị linh mục giải thích.

Cha Valdivia nhấn mạnh rằng “với tư cách là người Công Giáo, chúng ta không thể chấp nhận hành vi xúc phạm nghiêm trọng này đối với Chúa Kitô và đức tin của chúng tôi. Chúng ta cũng không thể cho phép chúng trong thực tiễn cuộc sống của mình. Bí tích Thánh Thể là kho tàng quý giá nhất của chúng ta. Ma thuật làm chúng ta mất đi tình yêu và sự dịu dàng của Thiên Chúa trong đời sống chúng ta.”

Để đáp lại những khuyến nghị phạm thánh của Serrano, chủ tịch Hội đồng Giám mục Peru, Đức Tổng Giám Mục Miguel Cabrejos, đã kêu gọi tất cả các linh mục “bảo vệ Bí tích Thánh Thể và dạy các tín hữu của họ bảo vệ nó khỏi mọi hành vi phạm thánh”.

Trong một tuyên bố ngày 6 Tháng Giêng, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục đã gọi hành động kích động phạm thánh này là “đáng trách và đáng ghê tởm” bằng cách “sử dụng Mình Thánh Chúa trong các nghi lễ mê tín dị đoan, mâu thuẫn và tương đối hóa kinh nghiệm đức tin và sự cam kết đối với đời sống Kitô giáo”.

Ngài nhắc lại rằng “Giáo hội tin, khẳng định và dạy” rằng trong Bí tích Thánh Thể “mình và máu cùng với linh hồn và thần tính của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, thực sự được chứa đựng một cách thực sự và bản thể”.

Khi rước lễ, mọi người nhận được “chính Chúa Kitô, Chúa chúng ta” và do đó Bí tích Thánh Thể “là điều thiêng liêng nhất đối với Giáo hội”, vị Giám Mục nhấn mạnh.

Sau khi nhắc nhở các tín hữu rằng việc xúc phạm Bí tích Thánh Thể sẽ tự động bị vạ tuyệt thông, Đức Cha Cabrejos nói với các tín hữu “đừng ngạc nhiên trước những người có ác ý lợi dụng sự thiêng liêng để cổ vũ những nghi lễ mê tín và phạm thánh, đồng thời tôi kêu gọi anh chị em hãy cùng nhau tham gia vào việc đền tạ Bí tích Thánh Thể. Hãy cầu nguyện, đền tạ, tỉnh thức và phát huy tình yêu Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể.”


Source:Catholic News Agency
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Ngân khánh Gm Phêrô Trần Đình Tứ _ Chào Mừng _Bài 6
Lm JB Nguyễn Minh Hùng
02:29 13/01/2024
NGÂN KHÁNH GIÁM MỤC ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN ĐÌNH TỨ - BÀI CHÀO MỪNG TRONG LỄ NHẬM CHỨC CHÁNH TÒA PHÚ CƯỜNG NGÀY 26.1.1999

Xem Hình

Trước khi Đức Cha Phêrô Trần đình Tứ bắt đầu thánh lễ nhậm chức Giám mục Chánh tòa Giáo phận Phú Cường (ngày 26.1.1999), Cha Giuse Maria Trần Thái Hiến, Niên trưởng linh mục đoàn Giáo phận thay mặt toàn thể cộng đoàn dân Chúa tại Phú Cường có lời chúc mừng Đức Tân Giám mục Phêrô Trần Đình Tứ, qua đó, bày tỏ lòng mến yêu, sự vâng phục và tinh thần cộng tác với vị Chủ chăn mới của Giáo phận.

Cộng đoàn dân Chúa Phú Cường cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với Cha Giám quản Giáo phận Micae Lê Văn Khâm, người đã làm tròn bổn phận điều hành trong suốt bốn năm Giáo phận thiếu vắng bóng Chủ chăn.

Chúng ta cùng đọc lại lời chào mừng và tri ân thật thấm, thật cảm động này:

Trọng kính Đức Tân Giám mục Phêrô,

Hôm nay toàn thể dân Chúa Giáo phận Phú Cường hoan hỷ đón mừng Đức Cha, vị Chủ chăn mới của Giáo phận mà chúng con đã chờ đợi từ bốn năm qua.

Lời đầu tiên chúng con xin được tỏ bày cùng Đức Cha là tâm tình tôn quý và thái độ vâng phục của toàn Giáo phận đối với Đấng kế vị các Thánh Tông đồ.

Trọng kính Đức Cha,

Trước hết, chúng con xin chia sẻ nỗi vui mừng và niềm vinh dự mà Đức Cha đã nhận được trong Lễ tấn Phong Giám mục tại Rôma ngày 06.01.1999 vừa qua. Sau 66 năm vị Giám mục tiên khởi là Đức Cha Gioan Baotixita Nguyễn Bá Tòng được thụ phong tại Rôma năm 1933, Đức Cha là vị Giám mục Việt Nam thứ hai được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đặt tay truyền chức. Sự kiện này cũng nhắc nhở chúng con tin vào đặc tính Công Giáo của Hội Thánh và sứ vụ phổ quát của các Tông đồ Chúa Kitô.

Tiếp đến chúng con xin chia sẻ trước ơn gọi và sứ vụ mới, mà Đức Cha đã coi như trách nhiệm nặng nề qua thái độ phân vân lo sợ lúc ban đầu. Thực sự đó cũng là tâm trạng chung của các ngôn sứ hôm qua cũng như của các sứ giả của Chúa hôm nay. Cũng như Đức Cha Giuse, vị Giám mục đáng kính của Giáo phận, Đức Cha đã tin tưởng rằng, "Ơn Chúa ở cùng tôi", và với lời hứa của Đức Kitô: "Này đây Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế" (Mt 28, 20), Đức Cha đã dấn thân đáp lại tiếng Chúa mời gọi trong niềm tin tưởng cậy trông sâu xa.

Chúng con đã được nghe Đức Cha tâm sự, ngay khi Tòa Thánh công bố việc bổ nhiệm Đức Cha làm Giám mục Chánh tòa Phú Cường: "Một mình Giám mục khó có thể làm được gì, nếu không có sự cộng tác của Linh mục, Tu sĩ và giáo dân". Đây là lời bày tỏ chân tình trước vai trò mà Đức Cha sắp đảm nhận: Vai trò lãnh đạo và hướng dẫn cộng đoàn dân Chúa.

Thực sự, Đức Cha không xa lạ gì đối với gia đình Giáo phận, đối với mỗi người chúng con. Đức cha đã là thành viên cốt cán khi Giáo phận vừa được thành lập, tuổi Linh mục của Đức Cha cũng là tuổi đời của Giáo phận.

Đức Cha đã được Đức Cha Giuse tuyển chọn và đề cử sang Rôma du học, nhằm chuẩn bị cho tương lai của Giáo phận. Ngài cũng đã tin tưởng và nhờ cậy Đức Cha đảm trách nhiều phận vụ quan trọng trong tiến trình sinh hoạt của Giáo phận. Đặc biệt, Đức Cha Lu-y đã tín nhiệm và tiến cử Đức Cha trong danh sách ứng nhân Giám mục đối với Tòa Thánh. Về phần mình, Đức Cha đã nêu gương sáng cho chúng con trong thái độ tôn kính và chân thành cộng tác đắc lực đối với hai Đức cố Giám Mục của Giáo phận Phú Cường.

Hơn nữa, là người trong nhà, Đức Cha đã cảm nhận được nếp sống hiền hòa, hiệp nhất, yêu thương giữa mọi thành phần dân Chúa. Đó là truyền thống tốt lành của Giáo phận. Chúng con tin tưởng rằng truyền thống đó ngày càng được phát huy hơn nữa qua thái độ tích cực cộng tác với Đức Cha, một thành viên của gia đình Giáo phận đã được Thiên Chúa tuyển chọn để phục vụ lợi ích của cộng đoàn.

Trọng kính Đức Cha,

Để chuẩn bị bước vào Ngàn Năm Thứ Hai, Giáo Hội toàn cầu đang gấp rút tự trang bị cho mình đủ khả năng làm chứng nhân hữu hiệu cho Thiên Chú là tình yêu, cho Đức Giêsu là Đấng Cứu Độ trần gian. Chúng con bắt gặp được sự đồng cảm và nỗi thao thức của Đức Cha đối với sứ vụ chung đó, qua huy hiệu và khẩu hiệu cho đời Giám mục: YÊU RỒI LÀM. Chắc chắn Đức Cha muốn mời gọi chúng con cộng tác với Đức Cha trong đường hướng mục vụ và truyền giáo đã đề ra cho Giáo phận. Là Linh mục, Tu sĩ và giáo dân, chúng con hứa sẽ ý thức ơn gọi và sứ vụ của mình, sẽ dùng đặc sủng Chúa trao ban để góp phần xây dựng và phát triển Hội Thánh, sẽ sống trưởng thành trong Đức Tin và sẵn sàng dấn thân làm chứng cho Tin Mừng bằng nhiều hình thức phù hợp với bối cảnh và thực tế của Giáo phận.

Trọng kính Đức Cha,

Toàn thể Giáo phận vừa trải qua tuần lễ cầu nguyện cho Kitô hữu hiệp nhất. Mỗi người chúng con đã suy tư rất nhiều về tầm quan trọng và khẩn thiết của lời cầu nguyện Đức Kitô dâng lên Chúa Cha: "Lạy Cha Chí Thánh, xin gìn giữ các môn đệ trong Danh Cha mà Cha đã ban cho Con, để họ nên một như chúng ta" (Ga 17, 11).

Hôm nay, trong ngày Đức Cha nhậm chức Giám mục Giáo phận, chúng con xin dâng lên Đức Cha bó hoa tươi thắm, tượng trưng cho kết quả của tuần lễ cầu nguyện cho sự hiệp nhất và biểu lộ lòng tôn quý phục tùng của chúng con. Chúng con trộm nghĩ, đây có thể là món quà quý giá, làm đẹp lòng Đức Cha nhất. Kính xin Đức Cha vui nhận.

Kính thưa Cha Giám Quản Giáo phận Phú Cường,

Trong bầu khí lễ hội của ngày vui hôm nay, toàn thể Giáo phận không quên hướng về Cha, một tâm hồn luôn yêu thương Hội Thánh, đã nhẫn nại và âm thầm phục vụ Giáo phận trong suốt bốn năm trống tòa.

Cha là một gạch nối rất ý nghĩa của lịch sử Giáo phận. Cùng với Cộng đoàn dân Chúa, Cha đã cầu nguyện và hoạt động, Cha đã thao thức và đón chờ ơn soi dẫn của Chúa. Nhờ thế, công cuộc mục vụ và truyền giáo của Giáo phận vẫn luôn tiến triển. Dưới sự hướng dẫn của Cha, tình đoàn kết nội bộ, mối tương quan giữa đạo và đời, hướng phát triển và thăng tiến luôn được xúc tiến.

Toàn thể Giáo phận chân thành biết ơn Cha. Nguyện xin Chúa ở với Cha luôn mãi, và ước mong Cha không ngừng tích cực góp phần xây dựng Giáo phận trên bước đường tương lai.

Và để biểu lộ tấm lòng biết ơn của cộng đoàn dân Chúa, chúng con xin dâng lên Cha Giám Quản bó hoa tươi thắm (Lm Giuse Maria Trần Thái Hiến).

Lm JB NGUYỄN MINH HÙNG (biên soạn)
 
Church Documents
Russian Army HQ Burns Down in Chechnya, Saboteurs Claim
VietCatholic Media
06:30 13/01/2024
Russian Army HQ Burns Down in Chechnya, Saboteurs Claim
No Big Russia Offensive in Ukraine in 2024, Igor Girkin Predicts
Ukraine Gets Double Boost from NATO Allies
Putin Ally Threatens Nuclear Attack If Red Line Crossed
Zelensky Gives Update on Ending War as Russia Gains Ground
Russia Is Revealing North Korea's Ballistic Missile Secrets
Putin's War Is Changing How People Speak in Ukraine
Russia's Heavy Losses Could Scupper Golden Opportunity
 
Thu Trinh 14 Jan 2024
Giáo Hội Năm Châu
21:29 13/01/2024
8. Ngoại trưởng Ukraine tuyên bố Pháp và Ukraine 'tăng cường' hợp tác quốc phòng

Pháp và Ukraine đã đồng ý “tăng quy mô” hợp tác quốc phòng, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine cho biết sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Pháp.

Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết Dmytro Kuleba và Stéphane Séjourné /stê-phan sê-dua-nê/ đã thảo luận các chủ đề bao gồm việc Ukraine hội nhập Liên Hiệp Âu Châu và NATO cũng như thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

“Nga hy vọng Ukraine và những người ủng hộ nước này sẽ mệt mỏi trước họ. Chúng tôi sẽ không trở nên yếu đi”, Séjourné nói trong cuộc họp báo ở Kyiv.

Séjourné nói thêm rằng ông sẽ nỗ lực giải quyết các vấn đề pháp lý song phương và Liên Hiệp Âu Châu để giúp các công ty Pháp thiết lập thêm cơ sở sản xuất quân sự ở Ukraine. Ông không nói những vấn đề pháp lý này là gì.

Ông cũng khuyến khích các công ty của Pháp, như vận tải, năng lượng, viễn thông và nước, đầu tư vào Ukraine.

Ngoại trưởng Pháp cho biết cá nhân ông tin rằng cần có thêm hỗ trợ quân sự và các cuộc đàm phán giữa hai chính phủ sẽ tiếp tục trong những tuần tới.

9. Bộ Ngoại giao Nga nói Mạc Tư Khoa coi Đài Loan là một phần của Trung Quốc

Mạc Tư Khoa tiếp tục coi Đài Loan là một phần không thể tách rời của Trung Quốc, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Nga cho biết sau khi các cử tri bầu Ông Lại Thanh Đức của đảng cầm quyền chống Bắc Kinh lên làm Tổng thống.

Chiến thắng của Ông Lại, người giữ chức phó tổng thống từ năm 2020, đánh dấu sự tiếp tục của một chính phủ thúc đẩy một Đài Loan có chủ quyền và bản sắc dân tộc khác biệt với Trung Quốc.

Tổng thống đắc cử cho biết đây là “chiến thắng của cộng đồng các nền dân chủ” trên toàn thế giới và cử tri Đài Loan đã chống lại thành công những nỗ lực từ “thế lực bên ngoài” nhằm tác động đến cuộc bầu cử – ám chỉ nỗ lực của Bắc Kinh nhằm lật đổ đảng của ông.

10. Phản ứng của một tác giả Nga sau khi bị đưa vào danh sách đặc vụ nước ngoài

Sau khi Bộ tư pháp Nga chỉ định một trong những nhà văn hư cấu nổi tiếng nhất nước này là “đặc vụ nước ngoài” do ông phản đối cuộc chiến ở Ukraine, tác giả đã phản ứng lại trên mạng xã hội.

Bộ Tư pháp Nga đã chỉ định Grigori Chkhartishvili sinh ra ở Georgia, người viết dưới bút danh Boris Akunin, là một “đặc vụ nước ngoài” vào cuối ngày thứ Sáu, với lý do phản đối cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Nó cũng cáo buộc ông phát tán thông tin sai lệch và tiêu cực về Nga và giúp quyên tiền cho quân đội Ukraine. Tác giả 67 tuổi sống ở Anh.

Nga đã đưa tiểu thuyết gia trinh thám nổi tiếng Grigory Chkhartishvili – được biết đến với bút danh Boris Akunin – vào danh sách “những kẻ cực đoan và khủng bố” vì những lời chỉ trích của ông về cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở Ukraine vào tháng 12.

Các nhà văn và nhân vật văn hóa khác từng lên tiếng phản đối cuộc chiến Ukraine cũng bị dán nhãn tương tự, và sách của Chkhartishvili đã bị cấm bán ở Nga sau khi chính quyền thêm ông vào danh sách 'khủng bố' vào tháng 12.

Chkhartishvili, người có sách từng là sách bán chạy nhất ở Nga và cởi mở về việc phản đối cuộc chiến Ukraine, đã nói đùa về việc chỉ định đặc vụ nước ngoài của mình trên mạng.

“Họ viết rằng hôm nay tôi đã bị tuyên bố là đặc vụ nước ngoài. Tôi, một kẻ khủng bố và cực đoan hả? Tôi cảm thấy như Bin Laden bị phạt vì đậu xe trái phép”, ông viết.

11. Ukraine còn quá ít hỏa tiễn để chống lại các cuộc không kích của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 14 Tháng Giêng, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết có 40 vụ không kích trong 24 giờqua, trong đó có 37 vụ là hỏa tiễn và 3 vụ là máy bay không người lái. Các lực lượng phòng không cho biết họ đã phá hủy 8 hỏa tiễn.

Cuộc tấn công bao gồm các loại vũ khí bao gồm hỏa tiễn hành trình, đạn đạo, phòng không cũng như máy bay không người lái.

Lực lượng này cho biết “hơn 20” thiết bị đã không tiếp cận được mục tiêu, trong khi phát ngôn nhân Yuri Ignat nói rằng “hoặc chúng rơi xuống đồng ruộng, chúng bị phát nổ trên không hoặc chúng bị ảnh hưởng bởi các phương tiện chiến tranh vô tuyến-điện tử của chúng tôi.”

Là một quốc gia láng giềng, Ba Lan đã nhanh chóng kích hoạt hệ thống phòng không của mình do mức độ đe dọa ngày càng gia tăng.

Các cuộc tấn công vào sáng thứ Bảy diễn ra sau khi phát ngôn nhân của lực lượng không quân cho biết hồi đầu tuần rằng Ukraine sắp hết hỏa tiễn phòng không. Lực lượng không quân Ukraine đã bắn hạ tỷ lệ hỏa tiễn trong các cuộc tấn công hàng loạt thấp hơn bình thường - nhưng vẫn chưa rõ liệu yếu tố này hay bất kỳ yếu tố nào khác có phải là lý do khiến tỷ lệ bắn hạ xuống thấp đến mức bất thường hay không.

12. Nhà kho ở St Petersburg của Nga bốc cháy dữ dội

Một nhà kho ở St. Petersburg /xênh pi-tơ-bớc/ thuộc sở hữu của một trong những nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất của Nga đã bốc cháy, Reuters đưa tin Bộ tình huống khẩn cấp của Nga cho biết, khi lực lượng cứu hỏa chiến đấu với ngọn lửa lớn hôm thứ Bảy.

Chủ sở hữu, Wildberries, cho biết tất cả nhân viên của họ đã được di tản. Không ai được báo cáo là bị thương.

Hiện vẫn chưa rõ ngọn lửa bao phủ diện tích 50.000 mét vuông và được đánh giá là cấp 5, là cấp độ nghiêm trọng nhất, đã bắt đầu như thế nào.

Các quan chức cho biết gần 300 lính cứu hỏa, hàng chục xe cứu hỏa và cả trực thăng đang nỗ lực dập lửa.

Ở Nga, các vụ cháy thông thường là do tham ô rồi đốt phi tang.
 
VietCatholic TV
Tổng thống Zelenskiy tiết lộ: Ukraine có vũ khí bí mật, trong 24 giờ, 26 trực thăng Nga bị bắn hạ
VietCatholic Media
02:07 13/01/2024


1. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tiết lộ hơn hai chục máy bay trực thăng của Nga bị bắn rơi trong một ngày duy nhất bằng 'Vũ khí bí mật'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Two Dozen Russian HeliCopticrs Downed in One Day with 'Secret Weapon'—Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết hai chục máy bay trực thăng của Nga bị bắn rơi trong một ngày với 'Vũ khí bí mật'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Volodymyr Zelenskiy tuyên bố lực lượng Ukraine đã phá hủy 26 máy bay trực thăng của Nga chỉ trong một ngày bằng cách sử dụng một loại vũ khí tầm xa mà ông không nêu rõ nguồn gốc do các đồng minh của Kyiv cung cấp.

Trong cuộc họp báo với các nhà báo ở Latvia hôm thứ Năm, Tổng thống Ukraine vẫn không tiết lộ chi tiết khi thảo luận về việc sử dụng vũ khí bí ẩn, không tiết lộ quốc gia nào đã cung cấp hệ thống này, nó đã hoạt động được bao lâu hoặc nó được sử dụng để chống lại những chiếc trực thăng như thế nào.

Theo bản dịch của hãng tin Ukraine RBC, ông nói: “Các đối tác đã cung cấp cho chúng tôi một số vũ khí tầm xa”. “Tôi sẽ không nói gì nhưng các đối tác của chúng tôi sẽ hiểu.

“Với nó, chúng tôi đã tiêu diệt 26 máy bay trực thăng trong một ngày.”

Tổng thống Ukraine tiếp tục nhấn mạnh rằng hệ thống vũ khí mà ông đang đề cập đến là một phần của hệ thống phòng không của quốc gia, chứ không phải được sử dụng để tấn công các mục tiêu của Nga, theo bản dịch của hãng tin Interfax. Ukraine đã bị Nga cáo buộc thực hiện các cuộc tấn công trên lãnh thổ Nga.

Kyiv đã có thể sử dụng khéo léo các hệ thống hỏa tiễn tầm xa do các đồng minh phương Tây tài trợ, chẳng hạn như hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, do Mỹ sản xuất và hỏa tiễn Storm Shadow của Anh – mà Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov gần đây cho biết đang “nâng cao mối quan hệ rủi ro” của cuộc xung đột.

Vào giữa tháng 10, Ukraine đã sử dụng hỏa tiễn ATACMS để tiêu diệt 21 máy bay trực thăng trong cuộc đột kích ban đêm vào hai phi trường quân sự ở miền đông và miền nam Ukraine.

Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh cho biết Mạc Tư Khoa có sẵn 899 máy bay trực thăng khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Một số thất bại trên không dường như là do chính họ gây ra, khi các nhà phân tích và blogger quân sự miêu tả quân đội Nga là vô tổ chức và dễ mắc sai lầm chiến thuật.

Hồi tháng 5, lực lượng phòng không Nga được cho là đã bắn hạ 3 trực thăng và 2 chiến đấu cơ gần biên giới Ukraine. Vào thời điểm đó, các quan chức Nga nói với truyền thông nhà nước rằng nguyên nhân là do trục trặc động cơ.

2. Toàn bộ trung đội Nga đào ngũ

Ký giả Elena Salvoni của tờ The Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Entire platoon of Putin's army fled their trenches on the Ukrainian front line and tried to escape to Crimea with Russian commanders threatening execution for deserters, Ukraine claims”, nghĩa là “Ukraine báo cáo toàn bộ trung đội của quân đội Putin đã chạy trốn khỏi chiến hào của họ ở tiền tuyến Ukraine và cố gắng trốn sang Crimea trong khi các chỉ huy Nga đe dọa xử tử những người đào ngũ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Ukraine cho biết thời tiết lạnh giá và điều kiện khắc nghiệt đã dẫn đến sự đầu hàng và đào ngũ

Ukraine tuyên bố rằng toàn bộ trung đội của quân đội Nga đã chạy trốn khỏi chiến hào tiền tuyến và cố gắng trốn sang Crimea khi các chỉ huy đe dọa xử tử những người đào ngũ.

Đại Tá Oleksandr Shtupun, phát ngôn nhân của Nhóm quân đội Tavria, nói rằng “gần 40 kẻ xâm lược” “gần đây” đã cố gắng trốn thoát đến bán đảo đã bị Nga xâm lược từ năm 2014.

'Tôi đang nói về cả một trung đội của quân đội Nga. Có báo cáo cho rằng họ đang bị truy lùng trong nỗ lực đưa họ trở lại', ông nói với Espreso Tv và nói thêm rằng những người đào ngũ mang theo vũ khí.

Phát ngôn nhân quân đội cũng cho biết đợt rét đậm gần đây và điều kiện mất vệ sinh đã khiến thêm 30 binh sĩ Nga đầu hàng chỉ sau 4 ngày.

Nó xảy ra khi tình trạng đào ngũ trong hàng ngũ Nga gia tăng khi cuộc chiến ở Ukraine sắp bước sang mốc hai năm, với điều kiện khắc nghiệt và tỷ lệ thương vong cao làm gia tăng sự bất mãn trong quân đội của Putin.

Shtupun nói rằng những người lính nghĩa vụ thiếu huấn luyện và kinh nghiệm trên chiến trường sẽ bị các chỉ huy đe dọa bằng bạo lực thể xác, bao gồm cả việc hành quyết, nếu họ từ chối chiến đấu.

Ông nói: “Đây là cách chúng kích thích những kẻ xâm lược thực hiện các nhiệm vụ tấn công”.

'Chúng gây áp lực lên binh sĩ cả về tinh thần và thể chất. Những người lính mới bị gọi nhập ngũ, vừa được triển khai, vẫn chưa nhìn thấy những nỗi kinh hoàng đó và không hiểu chuyện gì đang xảy ra.

'Đó là lý do tại sao những người đã thực hiện nhiệm vụ tấn công và bằng cách nào đó sống sót lại từ chối thực hiện một cuộc tấn công khác vì họ sợ phải đến đó lần nữa.'

Tháng trước, một tổ chức bác ái cho biết họ đã nhận được hơn 1.000 yêu cầu từ các quân nhân Nga để giúp họ tránh chiến đấu kể từ tháng Tư.

'Một năm đã trôi qua kể từ khi bắt đầu huy động. Nếu một số người vẫn còn hy vọng rằng họ có thể về nhà sau một thời gian phục vụ nhất định thì bây giờ đã không còn ảo tưởng như vậy nữa,” Sergei Krivenko, giám đốc của Nhóm nhân quyền ‘Citizen’ nói với tờ Moscow Times.

Ông nói thêm: “Các quân nhân thấy rằng không có sự luân chuyển, ngay cả những người bị thương nặng cũng bị bắt quay trở lại mặt trận sau khi vào bệnh viện”.

Việc thiếu huấn luyện đã khiến các lực lượng Nga dễ bị tổn thương và khuấy động sự tức giận trong lực lượng của Putin, với một đoạn video được chia sẻ vào tháng 11 cho thấy hàng chục người phàn nàn về việc thiếu kinh nghiệm sử dụng vũ khí trước khi được đưa ra mặt trận.

Nỗ lực quan trọng nhất của Nga nhằm mở rộng nhân lực là đợt huy động toàn diện hơn một năm trước, với khoảng 300.000 quân dự bị nhập ngũ.

Khi chiến tranh kéo dài, lực lượng của Putin đang chứng kiến thương vong ngày càng tăng trên chiến trường, với cảnh báo của Anh hồi tháng trước rằng số thương vong có thể lên tới nửa triệu người vào năm 2025 nếu giao tranh tiếp tục với tốc độ hiện tại.

Theo Cơ quan Tình báo Quốc phòng Anh, số lượng binh sĩ Nga trung bình hàng ngày bị thương hoặc thiệt mạng đã tăng gần 300 người mỗi ngày trong suốt năm 2023 so với năm 2022.

3. Nga đối mặt với khủng hoảng xe hơi

Cánh tay phải của Vladimir Putin đã than phiền về phẩm chất của một chiếc xe sản xuất trong nước, nhiều tháng sau khi nhà lãnh đạo Nga thúc đẩy các quan chức hàng đầu từ bỏ xe hơi nước ngoài để mua xe Nga khi ngành công nghiệp xe hơi Nga phải đối mặt với thời kỳ đầy thách thức.

Thư ký báo chí Điện Cẩm Linh, ông Dmitry Peskov đã đưa ra bình luận về chiếc xe “Predator” của Nga mà ông Putin đã sử dụng trong chuyến thăm Chukotka ở vùng viễn đông của đất nước hôm thứ Tư.

Các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên cuộc chiến của Putin ở Ukraine đã gây căng thẳng cho thị trường xe hơi Nga, khiến các nhà sản xuất nước ngoài rút lui và đình chỉ hoạt động tại nước này. Nga cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu phụ tùng thay thế, khiến nhà sản xuất xe hơi Nga Avtomaz phải tạm dừng hoạt động vào tháng 5 năm 2023.

Vào tháng 8 năm 2023, trong bối cảnh Nga thúc đẩy huy động ngành công nghiệp xe hơi trong nước, Putin đã yêu cầu “tất cả các quan chức trong nước phải lái xe hơi nội địa”. Ông cũng chỉ thị cho chính phủ vào tháng 6 năm ngoái “xem xét vấn đề xây dựng và áp dụng các yêu cầu” yêu cầu tài xế taxi chỉ sử dụng xe của Nga.

Khi được các phóng viên hỏi về Predator hôm thứ Tư, Peskov nói rằng người lái xe đón anh từ phi trường nói rằng anh phải “cải tiến” chiếc xe bằng một tập tài liệu.

Thư ký báo chí của Putin nói: “Thắt chặt ở đây, điều chỉnh ở đó”. “Vô lăng hoạt động tệ, hộp số tệ. Động cơ hoạt động rất tốt nhưng hóa ra là động cơ nhập khẩu”.

Peskov nói thêm: “Tôi sẽ nói với các nhà sản xuất: chiếc xe này tất nhiên vẫn còn chỗ để cải tiến… họ phải điều chỉnh sản phẩm”. “Thay vào đó họ đang cố gắng ngủ quên trên chiến thắng của mình. Không có gì khác nên mọi người đều mua hàng của họ.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Anton Gerashchenko, cố vấn cho Bộ trưởng nội vụ Ukraine, cho biết trên X, trước đây là Twitter, rằng Predator được sản xuất tại vùng Tyumen của Nga và có giá lên tới 8,4 triệu rúp (khoảng 94.500 Mỹ Kim).

Vào năm 2023, doanh số bán xe hơi mới ở Nga đã tăng trở lại lên 1,06 triệu chiếc — tăng 69% so với cùng kỳ năm trước — theo dữ liệu từ cơ quan phân tích Autostat của Nga, cho biết doanh số bán xe hơi của Trung Quốc dường như đã đạt đỉnh hơn 56%. của thị trường, Reuters đưa tin hôm thứ Tư.

Nhà lãnh đạo Autostat Sergei Tselikov nói với các phóng viên: “Có mong muốn (từ các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc) là bán được tới 2 triệu chiếc trên thị trường Nga và mọi người cũng mong muốn mua chúng”.

Nhưng trong khi các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc đang lấp đầy khoảng trống mà các nhà sản xuất xe hơi nước ngoài đã rời khỏi thị trường Nga để đối phó với cuộc chiến ở Ukraine, thì Liên minh Dịch vụ Ô tô Nga cho biết vào năm 2023 rằng xe Trung Quốc thường xuyên hỏng hóc và thường xuyên phải sửa chữa, bảo dưỡng.

Người ta cũng phàn nàn về phẩm chất phụ tùng sản xuất tại Trung Quốc.

“Đây là những phụ tùng tương tự như phụ tùng của xe hơi Âu Châu nhưng phẩm chất rất thấp. Chúng có giá thấp hơn nhiều so với các phụ tùng thay thế ban đầu, nhưng chúng có thể và dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng”, một nhân viên của trạm dịch vụ xe hơi nói với ấn phẩm địa phương URA.RU với điều kiện giấu tên vào tháng 10 năm 2023.

“Sự việc có thể rất nghiêm trọng. Cho đến một cuộc đại tu lớn về động cơ, số tiền này đã là rất nhiều rồi”, nhân viên này nói thêm.

Các công ty taxi của Nga cũng lên tiếng phản đối dự luật yêu cầu sử dụng xe hơi nội địa, cho rằng chúng kém tin cậy hơn, hãng tin địa phương newizv.ru đưa tin.

Oxford Analytica, một công ty tư vấn quốc tế có trụ sở tại Anh, hôm thứ Tư đánh giá rằng ngành công nghiệp xe hơi của Nga sẽ phải vật lộn để phục hồi sau tình trạng bất ổn hiện tại.

Các nhà sản xuất xe hơi Nga có thể sẽ tiếp tục dựa vào các kế hoạch “xám” để bảo đảm việc cung cấp phụ tùng và phụ tùng thay thế không bị gián đoạn. Công ty cho biết, các nhà sản xuất xe hơi và nhà cung cấp Trung Quốc có thể sẽ hạn chế sự hiện diện đầu tư của họ ở Nga để tránh nguy cơ bị trừng phạt thứ cấp và chủ quyền công nghệ trong ngành xe hơi có thể dẫn đến việc tạo ra các sản phẩm phẩm chất thấp và tương đối đắt tiền.

4. Thủ tướng Anh cảnh báo Putin sẽ không dừng lại nếu giành chiến thắng ở Ukraine và chiến thắng sẽ khích lệ các đồng minh Nga

Rishi Sunak cho biết nếu Vương quốc Anh dao động trong việc hỗ trợ Ukraine, điều đó sẽ khuyến khích Vladimir Putin và “các đồng minh của ông ở Bắc Hàn, Iran và các nơi khác”.

Phát biểu trong cuộc họp báo cùng với Volodymyr Zelenskiy ở Kyiv, thủ tướng cho biết “các đối thủ của chúng ta trên khắp thế giới tin rằng chúng ta không có đủ kiên nhẫn cũng như nguồn lực cho các cuộc chiến kéo dài”.

Ukraine không đơn độc và Ukraine sẽ không bao giờ đơn độc. Putin có thể nghĩ rằng ông ấy có thể tồn tại lâu hơn chúng ta nhưng ông ấy đã nhầm. Chúng tôi sát cánh cùng bạn hôm nay, ngày mai và bao lâu còn cần thiết.

Bởi vì cuộc chiến này nói về quyền tự vệ của Ukraine và quyền quyết định tương lai của chính mình cũng như sự lựa chọn lịch sử của người dân Ukraine trở thành một nền dân chủ độc lập ở trung tâm Âu Châu.

Hành trình tìm kiếm tự do của các bạn đã truyền cảm hứng và lay động người dân Anh cũng như đối với các quốc gia tự do trên thế giới, viện trợ cho Ukraine cũng là một khoản đầu tư cho an ninh tập thể của chúng ta.

Bởi vì nếu Putin thắng ở Ukraine, ông ấy sẽ không dừng lại, và các đối thủ của chúng ta trên khắp thế giới tin rằng chúng ta không có đủ kiên nhẫn cũng như nguồn lực cho các cuộc chiến lâu dài. Vì vậy, nếu dao động ngay bây giờ chúng ta sẽ khuyến khích không chỉ Putin mà cả các đồng minh của ông ấy ở Bắc Hàn, Iran và những nơi khác.

Đó là lý do tại sao Vương quốc Anh và thế giới tự do sẽ tiếp tục sát cánh cùng Ukraine, như chúng tôi đã làm kể từ khi bắt đầu cuộc chiến này.

5. Đồng minh của Putin đưa ra mối đe dọa hạt nhân đáng lo ngại

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Makes Ominous Nuclear Threat”, nghĩa là “Đồng minh của Putin đưa ra mối đe dọa hạt nhân đáng lo ngại.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cựu tổng thống và thủ tướng Nga hôm thứ Sáu đã đưa ra tiếp một lời đe dọa hạt nhân đáng lo ngại.

Dmitry Medvedev, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, đã cảnh báo trong một video đăng trên kênh Telegram của mình rằng nếu Ukraine tấn công các bãi phóng hỏa tiễn trên đất Nga bằng hỏa tiễn tầm xa do phương Tây cung cấp, Mạc Tư Khoa có thể đáp trả bằng một cuộc tấn công hạt nhân.

Cựu tổng thống Nga đã nhiều lần cảnh báo rằng một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể nổ ra trong bối cảnh xung đột ở Ukraine. Putin cho biết vào tháng 9 năm 2022 rằng Nga đã sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ “toàn vẹn lãnh thổ” của mình và chủ đề này vẫn thường xuyên được thảo luận trên truyền hình nhà nước Nga.

Ông Medvedev cho biết các cuộc tấn công của Ukraine có nguy cơ vi phạm khoản 19 trong học thuyết hạt nhân năm 2020 của Nga và nói thêm rằng tất cả những ai ủng hộ Kiev “nên ghi nhớ điều này”.

Đoạn văn nêu rõ rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả một cuộc tấn công sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí hủy diệt hàng loạt khác, hoặc việc sử dụng vũ khí thông thường chống lại Nga “khi sự tồn tại của nhà nước bị đe dọa”, Reuters đưa tin.

Medvedev viết: “Đây không phải là quyền tự vệ mà là cơ sở trực tiếp và rõ ràng cho việc chúng tôi sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại một quốc gia như vậy”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Medvedev ám chỉ rằng Nga có thể tấn công các thành viên NATO vì đã hỗ trợ Ukraine. Ông cho biết vào tháng 12 năm 2022 rằng những quốc gia như vậy có thể là “mục tiêu quân sự hợp pháp”.

“Hôm nay…câu hỏi chính là liệu cuộc chiến tranh thực tế hỗn hợp được NATO tuyên bố trên đất nước chúng ta có thể được coi là sự tham gia của liên minh vào cuộc chiến với Nga hay không? Có thể coi việc chuyển giao một khối lượng lớn vũ khí cho Ukraine là một cuộc tấn công vào Nga hay không?” anh ta đã cho biết vào thời điểm đó.

Ông Medvedev tiếp tục: “Lãnh đạo các nước NATO đồng thanh khẳng định rằng các nước của họ và toàn bộ khối không có chiến tranh với Nga”. “Tuy nhiên, mọi người đều biết rõ rằng đây không phải là trường hợp.”

Ông lưu ý rằng vì vấn đề này, câu hỏi đặt ra là liệu các đồng minh NATO có phải là mục tiêu quân sự hợp pháp hay không.

Theo “các quy tắc chiến tranh được nêu tên”, ông nói, lực lượng vũ trang của các quốc gia khác “đã chính thức tham chiến, là đồng minh của quốc gia đối phương và các đối tượng nằm trên lãnh thổ của họ,” được coi là mục tiêu quân sự hợp pháp.

Theo báo cáo, các cuộc tấn công vào các căn cứ không quân của Nga gia tăng vào mùa thu năm 2023. Một cuộc tấn công như vậy vào tháng 8 năm ngoái đã phá hủy 4 máy bay vận tải quân sự Il-76 của Nga đóng tại một phi trường ở thành phố Pskov phía tây, gần biên giới Nga với Estonia, Latvia và Belarus. Tổng cục Tình báo chính của Ukraine. Ukraine không nhận trách nhiệm, phù hợp với chính sách của Kyiv là tránh xa các cuộc tấn công trên đất Nga.

6. Nga sản xuất nhiều đạn dược hơn, mặc dù phẩm chất giảm sút

Từ cuối năm 2023, Nga sản xuất thêm đạn pháo nhưng phẩm chất ngày càng giảm sút.

Đó là tuyên bố của Giám đốc Tổng cục Tình báo Chính của Bộ Quốc phòng Ukraine, Trung Tướng Kyrylo Budanov, người đã phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Le Monde, Ukrinform đưa tin, trích dẫn dịch vụ báo chí của cơ quan này.

“So với những năm trước, kể từ cuối mùa hè năm 2023, chúng tôi đã quan sát thấy số lượng đạn dược do Nga sản xuất đã gia tăng. Đồng thời, chúng tôi ghi nhận sự suy giảm về phẩm chất của các viên đạn này”, Budanov nói.

Theo quan chức tình báo hàng đầu, hỏa tiễn Nga có một số nhược điểm, đặc biệt là chúng thường xuyên bắn trượt mục tiêu. Đồng thời, Lực lượng vũ trang Ukraine ngay lập tức đáp trả, nhắm vào các cơ sở quân sự của Nga.

Nhà lãnh đạo cơ quan tình báo lưu ý rằng các cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga là do Nga sẵn sàng tuyên bố năm 2023 là năm “chiến thắng” trong khi lực lượng của họ không đạt được lợi ích quân sự thực sự nào.

“Việc sử dụng nhiều máy bay không người lái của cả hai bên khiến cả phía Nga và Ukraine không thể thực hiện các hoạt động tấn công. Một yếu tố khác là mật độ các bãi mìn, là điều chưa từng thấy kể từ Thế chiến 2”, Budanov nói.

Theo Tướng Budanov, giải pháp cho mối đe dọa từ máy bay không người lái là các biện pháp đối phó chiến tranh điện tử, trong khi đối phó với bom mìn cần có thiết bị chuyên dụng.

Nói về khu vực Hắc Hải, Tướng Budanov lưu ý rằng phần phía bắc của khu vực này cũng như các giàn khoan khí đốt ngoài khơi đều nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine. Ngoài ra, các tuyến đường xuất khẩu hàng hải quan trọng đối với nền kinh tế Ukraine đang hoạt động trở lại, bất chấp những rủi ro hiện có.

“Chúng tô thường xuyên tấn công hạm đội hải quân và cơ sở cảng của địch nên quân Nga phải dồn lực lượng về phía đông nam. Họ đang cố gắng tạo ra một căn cứ hải quân ở Ochamchir trên lãnh thổ bị tạm chiếm của Georgia”

Ông nhắc lại rằng vào năm 2023, cuộc đổ bộ đầu tiên của Ukraine tại Crimea bị tạm chiếm đã diễn ra, mặc dù một số người cho rằng điều này là không thể. Điều này mang lại hy vọng - đặc biệt là cho người Ukraine, những người đã sống dưới sự xâm lược của Nga trong 10 năm và nhiều người trong số họ đã bắt đầu bỏ cuộc.

Budanov lưu ý rằng trước đây, mọi người đều nghĩ Mạc Tư Khoa có quân đội mạnh nhưng nền kinh tế yếu, nhưng thực tế lại ngược lại. Quân đội ở Nga yếu và nền kinh tế của họ cũng có thể yếu, nhưng không có nghĩa là đất nước chết đói. Và với tốc độ này, nó có thể tồn tại khá lâu.

Nhà lãnh đạo Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho rằng các biện pháp trừng phạt hiện tại của phương Tây không đủ sức khiến Nga sụp đổ. Chúng sẽ ảnh hưởng đến các lĩnh vực chính của nền kinh tế Nga: năng lượng, luyện kim và hệ thống tài chính nói chung.

Budanov cũng nhấn mạnh Ukraine cần có thêm hệ thống pháo và đạn pháo. Ông nói thêm, nó không chỉ là về công nghệ hiện đại, đồng thời lưu ý rằng Ukraine quan tâm đến các hệ thống cũ không còn được sử dụng ở nước ngoài vì ngày nay những con số mới là quan trọng.

Như Ukrinform đã đưa tin trước đó, Ủy viên Thương mại Nội địa và Dịch vụ Âu Châu Thierry Breton tuyên bố rằng Liên Hiệp Âu Châu đã tăng khối lượng sản xuất quốc phòng và sẽ có thể hoàn thành kế hoạch cung cấp một triệu viên đạn pháo cho Ukraine sớm nhất là vào tháng 3 này.

7. Theo cố vấn hàng đầu của Volodymyr Zelenskiy, Vương quốc Anh sẽ cung cấp cho Ukraine “sự hỗ trợ liên tục và toàn diện” trong thập kỷ tới.

Ông Andriy Yermak, chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết thông báo hỗ trợ mới nhất đã “phá vỡ huyền thoại” về sự mệt mỏi của phương Tây liên quan đến cuộc xung đột.

Tài liệu này đánh dấu sự khởi đầu của việc thiết lập một hệ thống các thỏa thuận nhằm tạo điều kiện lâu dài cho việc thực hiện đầy đủ quyền tự vệ của Ukraine, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ trong các biên giới được quốc tế công nhận và khả năng ngăn chặn hành vi xâm lược một cách bền vững.

Đồng thời, Vương quốc Anh sẽ cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ cần thiết để gia nhập NATO. Cuối cùng, điều này sẽ tăng cường an ninh của Âu Châu và cộng đồng Euro-Atlantic.

Ngày hôm nay, chúng ta đã phá vỡ huyền thoại tuyên truyền của Putin về sự mệt mỏi của phương Tây trước Ukraine. Thỏa thuận Anh-Ukraine là minh chứng sinh động cho điều này. Tôi biết ơn tổng thống Zelenskiy và Bộ Ngoại giao cũng như các đối tác Anh vì đã biến điều này thành hiện thực.

Việc chống lại thông tin sai lệch của Nga là một trong những điều khoản của thỏa thuận, bên cạnh việc tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực quân sự và kỹ thuật quân sự. Điều này không phải ngẫu nhiên, vì việc phổ biến những câu chuyện sai sự thật cũng giống như một loại vũ khí chiến tranh giống như hỏa tiễn.

8. Cuộc họp báo của Tổng thống Zelenskiy tại Estonia

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã bác bỏ lệnh ngừng bắn khi lực lượng Nga giành thêm được đất sau gần hai năm chiến tranh.

Zelenskiy tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến để đánh bại “chế độ chuyên chế” của cuộc xâm lược ngày 24 tháng 2 năm 2022 của Nga trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Estonia Kaja Kallas ở Tallinn hôm thứ Năm.

Tổng thống Ukraine bác bỏ đề xuất tạm dừng cuộc xung đột, tuyên bố rằng Mạc Tư Khoa sẽ sử dụng bất kỳ khoảng thời gian nào như vậy để tự vũ trang và tiến hành một cuộc tấn công mạnh mẽ hơn.

Theo hãng tin AP, ông Zelenskiy cho biết: “Việc tạm dừng trên chiến trường Ukraine sẽ không có nghĩa là tạm dừng chiến tranh”. “Việc tạm dừng sẽ có lợi cho [Nga]. Nó có thể nghiền nát chúng tôi sau đó.”

9. Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết hôm thứ Sáu rằng việc triển khai bất kỳ lực lượng quân sự nào của Anh ở Ukraine sẽ là một lời tuyên chiến chống lại Nga.

Phản ứng trước chuyến thăm của Thủ tướng Anh Rishi Sunak tới Kyiv, Medvedev đã hỏi công chúng phương Tây sẽ phản ứng thế nào nếu phái đoàn của Sunak bị tấn công bởi bom chùm, như ông nói đã xảy ra ở thành phố Belgorod miền nam nước Nga.

Belgorod, nằm gần biên giới Ukraine, đã bị tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái trong những tháng gần đây, khiến 25 người thiệt mạng trong vụ tấn công vào ngày 30 tháng 12.
 
Toàn thể Giáo Hội Phi Châu chính thức bác bỏ Tuyên ngôn Fiducia. 9 triệu người rước tượng chịu nạn
VietCatholic Media
05:55 13/01/2024


1. 9 triệu người rước tượng Chúa chịu nạn Black Nazarene ngày 9/1 tại Manila, Phi Luật Tân

Khoảng 9 triệu người đã tham dự cuộc rước kiệu rước tượng Chúa chịu nạn Black Nazarene ở Manila, Phi Luật Tân trong năm nay.

Tượng Chúa chịu nạn Black Nazarene, làm bằng gỗ, với kích thước như người thật, nhìn xa giống như làm bằng đồng đen nhưng thực ra làm bằng gỗ.

Bức tượng được một nghệ nhân Mễ Tây Cơ chạm trỗ vào thế kỷ thứ 16 và được các giáo sĩ Tây Ban Nha dòng Augustinô đưa đến Phi Luật Tân vào năm 1606. Truyền thuyết cho rằng bức tượng có màu đen sau khi trải qua một trận hỏa hoạn trên chiếc thuyền buồm Tây Ban Nha chở bức tượng này.

Năm 1650, Đức Giáo Hoàng Innôcentê thứ 10, ban phép cho các sư huynh dòng Santo Cristo Jesús Nazareno được dùng bức tượng này trong việc truyền bá lòng sùng kính Chúa Giêsu chịu nạn tại thủ đô Manila của Phi Luật Tân. Trong những thập niên đầu, bức tượng được trưng bày tại nhiều nhà thờ khác nhau. Lý do là vì bức tượng được cho là có quyền năng kỳ diệu. Càng ngày càng có nhiều người nhận được ơn lạ, cho nên bức tượng phải được dời đến các nhà thờ lớn hơn cho phù hợp với số tín hữu đến kính viếng. Cuối cùng, vào năm 1787, sau khi Tiểu Vương Cung Thánh Đường Black Nazarene được xây xong tại quận Quiapo, bức tượng được đưa đến đây từ đó cho đến nay.

Mỗi năm bức tượng được đưa ra khỏi Tiểu Vương Cung Thánh Đường trong các cuộc rước vào ngày 9 tháng Giêng, ngày thứ Sáu Tuần Thánh và ngày 31 tháng 12.

Trong ba cuộc rước trên, cuộc rước vào ngày 9 tháng Giêng là trọng thể hơn cả vì đó là dịp người dân Phi Luật Tân cầu mong một năm mới tốt lành. Cuộc rước kéo dài 7km này bị đã hủy bỏ trong 2 năm vì đại dịch coronavirus.

Trong cuộc rước ngày 9 tháng Giêng hàng năm, bức tượng được đưa từ Tiểu Vương Cung Thánh Đường đến nhà thờ San Nicolás de Tolentino trong khu Intramuros hay Nội Thành, là nơi bức tượng được trưng bày trước khi được chuyển đến Quiapo.

Tại nhà thờ Quiapo các thánh lễ được tổ chức từ nửa đêm 8 tháng Giêng cho đến sáng ngày mùng 9 khi bức tượng được long trọng rước trở lại để tái diễn lại việc di dời bức tượng. Cuộc rước này, do đó, gọi là Traslación, nghĩa là “chuyển giao long trọng” từ nhà thờ cũ ở Intramuros về nhà thờ mới.

Cuộc rước kiệu ngày 9 tháng Giêng năm nay được đánh giá là hòa bình hơn vì tượng Chúa chịu nạn được đặt trong lồng kính. Đây là lần đầu tiên ban tổ chức làm như thế.

Trong những năm trước, hàng chục ngàn người đi chân đất mặc áo màu vàng và màu hạt dẻ cố chen lấn để chạm được vào tượng Chúa chịu nạn. Nhiều trường hợp khỏi bệnh kỳ lạ và tức khắc đã được ghi nhận. Những ai không thể chạm vào bức tượng thì ném những chiếc khăn tay của họ vào các tình nguyện viên đứng trên xe hoa được các thanh niên kéo bằng dây thừng. Các tình nguyện viên sẽ lau những khăn này trên những phần của thập tự giá và bức tượng với niềm tin chủ nhân của những chiếc khăn ấy sẽ được chữa khỏi những bệnh tật, được sức khỏe tốt, và một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Đám rước hàng năm này, luôn luôn là một sự kiện náo nhiệt và gây nhiều cảm xúc, đã diễn ra dưới sự bảo vệ an ninh rất chặt chẽ. Khoảng 5,000 cảnh sát và quân đội được giao nhiệm vụ bảo vệ cuộc rước kiệu, cùng với những con chó đánh hơi bom và máy bay do thám vần vũ trên bầu trời.

2. Toàn thể Giáo Hội Phi Châu chính thức bác bỏ Tuyên ngôn Fiducia Supplicans

Peter Pinedo của hãng tin CNA, ngày 11 tháng 1 năm 2024 tường trình rằng: Để đáp lại những hướng dẫn mới của Vatican cho phép các cặp đồng tính luyến ái được ban phép lành mục vụ ngoài phụng vụ, các giám mục Phi Châu đã đưa ra một tuyên bố thống nhất, trong đó các ngài nói rằng sẽ “không có phép lành mục vụ nào cho các cặp đồng tính luyến ái trong các giáo hội Phi Châu”.

Bức thư, được công bố ngày 11 Tháng Giêng, được viết bởi Đức Hồng Y Fridolin Ambongo, chủ tịch Hội nghị chuyên đề của các Hội đồng Giám mục Phi Châu và Madagascar, gọi tắt là SECAM.

Đức Hồng Y Ambongo nói rằng bức thư là sự tổng hợp tất cả các ý kiến của các giám mục Phi Châu, được gửi về để đáp lại yêu cầu mà ngài đã đưa ra vào ngày 20 tháng 12.

Trong bức thư, Đức Hồng Y Ambongo nói rằng trong khi các giám mục Phi Châu “tái khẳng định một cách mạnh mẽ sự hiệp thông của họ với Đức Giáo Hoàng Phanxicô,” thì các ngài “tin rằng các phép lành ngoài phụng vụ được đề xuất trong Tuyên bố Fiducia Supplicans không thể được thực hiện ở Phi Châu mà không vướng vào những vụ tai tiếng”.

Đức Hồng Y Ambongo cho biết tuyên bố Fiducia Supplicans của Vatican, do Bộ Giáo lý Đức tin ban hành vào ngày 18 tháng 12, “đã gây ra một làn sóng chấn động” ở Phi Châu và “đã gieo rắc những quan niệm sai lầm và tình trạng bất ổn trong tâm trí của nhiều giáo dân, những người thánh hiến, và thậm chí cả các mục tử.”

Đáp lại, Đức Hồng Y Ambongo nói rằng các giám mục Phi Châu nhắc nhở các tín hữu, “như Fiducia Supplicans đã làm rõ ràng” rằng “học thuyết của Giáo hội về hôn nhân và tình dục Kitô giáo vẫn không thay đổi”.

“Vì lý do này, chúng tôi, các giám mục Phi Châu, không cho rằng việc Phi Châu ban phước cho các kết hợp tính luyến ái hoặc các cặp đồng tính là phù hợp bởi vì, trong bối cảnh của chúng tôi, điều này sẽ gây ra sự nhầm lẫn và sẽ mâu thuẫn trực tiếp với đặc tính văn hóa của các cộng đồng Phi Châu”, Đức Hồng Y Ambongo nói.

Bức thư là trường hợp đầu tiên trong đó Giáo hội trên toàn lục địa bác bỏ các phước lành đồng tính như đề xuất trong Fiducia Supplicans.

Đức Hồng Y Ambongo nói rằng ngôn ngữ được sử dụng trong Fiducia Supplicans là “quá tinh tế để những người đơn giản có thể hiểu được” và “rất khó thuyết phục rằng những người cùng giới tính sống trong một kết hợp ổn định không đòi hỏi tính hợp pháp cho tình trạng của họ”.

Bức thư tiếp tục liệt kê thêm nhiều lý do tại sao Giáo hội Phi Châu sẽ không ban phước lành cho các cặp đồng tính, trích dẫn nhiều đoạn Kinh thánh. Một trong những đoạn được các giám mục Phi Châu trích dẫn là điều các ngài gọi là “vụ tai tiếng của những người đồng tính ở Sôđôma” trong sách Sáng thế chương 19; các ngài nói rằng nó chứng minh “đồng tính luyến ái quá ghê tởm đến mức nó đã dẫn đến sự tàn phá cả một thành phố”.

Ngoài những lý do theo Kinh thánh, Đức Hồng Y Ambongo còn nói rằng “bối cảnh văn hóa ở Phi Châu, bắt nguồn sâu xa từ các giá trị của luật tự nhiên liên quan đến hôn nhân và gia đình, càng làm phức tạp thêm việc chấp nhận sự kết hợp của những người đồng tính, vì họ được coi là mâu thuẫn với các chuẩn mực văn hóa và về bản chất là sa đọa.”

“Hội đồng Giám mục Phi Châu nhấn mạnh rằng những người có khuynh hướng đồng tính luyến ái phải được đối xử tôn trọng và xứng đáng, đồng thời nhắc nhở họ rằng sự kết hợp của những người đồng tính là trái với ý muốn của Thiên Chúa và do đó không thể nhận được sự chúc lành của Giáo hội”

“Vì vậy, các nghi thức và lời cầu nguyện có thể làm lu mờ định nghĩa về hôn nhân - như một sự kết hợp độc chiếm, ổn định và bất khả tiêu giữa một người nam và một người nữ, mở ra cho việc sinh sản - được coi là không thể chấp nhận được”.

Theo Đức Hồng Y Ambongo, lá thư của các giám mục Phi Châu “đã nhận được sự đồng ý” của cả Đức Thánh Cha Phanxicô lẫn tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican, Đức Hồng Y Victor Manuel Fernandez.

Đức Hồng Y Ambongo kêu gọi các cộng đồng Kitô giáo “không để mình bị lung lay” trước sự nhầm lẫn đang bao trùm Giáo hội sau khi Fiducia Supplicans được công bố.

Ngài trấn an các tín hữu rằng “Đức Giáo Hoàng Phanxicô, người phản đối quyết liệt bất cứ hình thức thuộc địa hóa văn hóa nào ở Phi Châu, đã hết lòng chúc phúc cho người dân Phi Châu và khuyến khích họ luôn trung thành với việc bảo vệ các giá trị Kitô giáo”.

3. LHQ kêu gọi Nicaragua tiết lộ nơi giam giữ Đức Giám Mục Isidoro Mora

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, gọi tắt là OHCHR, đã kêu gọi chế độ độc tài Nicaragua “khẩn trương báo cáo” nơi họ đang giam giữ giám mục của Siuna, là Đức Cha Isidoro del Carmen Mora Ortega.

“Chúng tôi kêu gọi chính phủ Nicaragua khẩn trương báo cáo nơi ở của Đức Giám Mục Mora, nạn nhân của vụ cưỡng bức đưa đi mất tích trong 16 ngày qua. Việc che giấu thông tin này và cách ly ngài với gia đình cũng như các đại diện pháp lý sẽ khiến tính mạng và sự an toàn cá nhân của ngài gặp nguy hiểm”, văn phòng Liên Hiệp Quốc tuyên bố ngày 11 Tháng Giêng

Tổ chức nhân quyền này cũng đăng lại tuyên bố ngày 28 tháng 12 lên án việc cưỡng bức giam giữ vị Giám Mục “và làn sóng mới bắt giữ các nhà lãnh đạo tôn giáo”.

“Ngoài việc vi phạm quyền tự do cá nhân, họ sẽ vi phạm quyền tự do tôn giáo, một trụ cột của bất kỳ nhà nước dân chủ nào,” OHCHR tuyên bố sau vụ bắt giữ Đức Cha Mora, diễn ra vào ngày 20 tháng 12.

Vị giám mục 63 tuổi bị bắt một ngày sau khi ngài dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Đức Giám Mục Rolando Álvarez, giám mục của Matagalpa, người đã bị chế độ Sandinista bắt cóc khỏi nơi cư trú vào tháng 8 năm 2022, bị quản thúc tại gia và cuối cùng bị kết án vào tháng 2 năm 2023 với mức án 26 năm 4 tháng tù vì tội phản quốc.

Một ngày sau khi Đức Cha Mora bị bắt, Martha Patricia Molina, nhà nghiên cứu người Nicaragua và là tác giả của nghiên cứu “Nicaragua: Một Giáo hội bị đàn áp?”, nói với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, rằng ngoài Đức Cha Mora, “các chủng sinh Alester Saenz và Tony Palacio cũng bị bắt cóc.” Nơi ở của họ cũng vẫn chưa được biết.


Source:Catholic News Agency
 
Trụ sở quân đội Nga bị đốt cháy ở Chechnya. Bí mật Nga sử dụng hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Hàn.
VietCatholic Media
17:23 13/01/2024


1. Trụ sở quân đội Nga bị đốt cháy ở Chechnya

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Army HQ Burns Down in Chechnya, Saboteurs Claim”, nghĩa là “Những người phá hoại tuyên bố trụ sở quân đội Nga bị đốt cháy ở Chechnya.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Rospartizan, một mạng lưới phản chiến, chống Putin của Nga đã tuyên bố một số vụ phá hoại chống lại Mạc Tư Khoa kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine, vừa cho biết trụ sở của trung đoàn súng trường cơ giới số 70 của nước này đã bị đốt cháy hôm thứ Năm.

Nhóm này, tự mô tả là bao gồm các nhà hoạt động, thành viên quân đội và chính trị gia người Nga, những người “hiện là chiến binh và du kích”, đã cho biết rằng tin tức về vụ việc lần đầu tiên được kênh Sorokin Hvost đưa tin trên nền tảng truyền thông xã hội. Theo Sorokin Hvost, toàn bộ tài liệu bên trong trụ sở đã bị thiêu rụi trong đám cháy, trong khi những chiếc xe hơi đậu gần đó cũng bị hư hỏng.

Thông tin về vụ cháy tại trụ sở chính ở thành phố Shali, Chechnya, đã được một số tài khoản chia sẻ trên nền tảng mạng xã hội nhưng không được chính quyền Nga xác nhận. Bộ Tình trạng khẩn cấp Cộng hòa Chechen vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức về vụ việc.

Rospartizan chưa tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ cháy và nguồn gốc của vụ cháy vẫn chưa được xác định chính thức.

Đoạn phim được chia sẻ trên Telegram cho thấy tòa nhà bị ngọn lửa nhấn chìm hoàn toàn khi ngọn lửa bốc lên trên những cây xung quanh tạo ra một đám khói đen. Các bức tường của trụ sở dường như đã bị phá hủy hoàn toàn, chỉ còn lại khung của tòa nhà là đứng vững.

Igor Sushko, một tay đua xe chuyên nghiệp gốc Ukraine hiện đang sống ở Mỹ, đã chia sẻ đoạn phim về vụ cháy trên X, bày tỏ những nghi ngờ rằng vụ việc là một hành động phá hoại.

Shushko viết trên nền tảng mạng xã hội: “Có vẻ như binh lính Nga gần đây đã được chuyển đến Trung đoàn súng trường cơ giới cận vệ số 70 ở Shali, Chechnya bị Nga tạm chiếm, đã đốt trụ sở căn cứ cùng với tất cả giấy tờ”.

Đây không phải là lần đầu tiên trung đoàn súng trường cơ giới số 70 của Nga gây chú ý trên truyền thông quốc tế. Vào cuối năm 2022, các binh sĩ của trung đoàn này đang tham gia cuộc xâm lược Ukraine đã từ chối đi làm nhiệm vụ chiến đấu ở nước láng giềng.

Khối các quốc gia chống đế quốc (ABN), một tổ chức được thành lập vào năm 1943 bởi những người Ukraine ủng hộ việc phá hủy Liên Xô, đã báo cáo vụ việc trên trang web của mình rằng: “Trung đoàn này là trung đoàn đầu tiên nổi dậy chống lại sự chỉ huy của Nga, và thậm chí còn lớn tiếng tuyên bố không sẵn sàng chiến đấu ở Ukraine. Sự trùng hợp ngẫu nhiên chăng?”

Các binh sĩ thuộc trung đoàn súng trường cơ giới số 70 của Nga hiện đang chiến đấu ở vùng Zaporizhzhya.

Khoảng 22 tháng sau khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga, cuộc chiến ở Ukraine vẫn tiếp tục mà không có Kyiv hay Mạc Tư Khoa nổi lên là kẻ chiến thắng hay kẻ thua cuộc rõ ràng.

Hôm thứ Năm, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) đã viết rằng những nỗ lực xây dựng quân đội hiện tại của Nga đang cho phép các lực lượng của họ tiến hành luân phiên ở cấp độ hoạt động thường lệ ở Ukraine, giúp họ có cơ hội duy trì “nhịp độ chung của các hoạt động tấn công cục bộ ở miền Đông Ukraine trong thời gian tới.”

Nhưng ISW không chắc chắn rằng Nga có thể duy trì những nỗ lực này về lâu dài, đặc biệt nếu Ukraine tiến hành các hoạt động phản công quy mô lớn.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vừa trở về sau chuyến đi tới các nước Baltic hồi đầu tuần, nơi ông cầu xin các đồng minh tăng cường phòng không để cho phép Kyiv tiếp tục chiến đấu chống lại lực lượng Mạc Tư Khoa.

2. Igor Girkin dự đoán cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine sẽ tiếp tục bế tắc trong năm 2024

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “No Big Russia Offensive in Ukraine in 2024, Igor Girkin Predicts”, nghĩa là “Igor Girkin dự đoán sẽ không có cuộc tấn công lớn nào của Nga ở Ukraine vào năm 2024.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

cuộc xâm lược Ukraine của Nga đang phát triển theo hướng “rất tồi tệ”, nhưng một “cuộc tấn công trên diện rộng” không còn được lên kế hoạch vào mùa xuân hoặc mùa hè.

Viết trong một lá thư từ phòng giam của mình, được công bố trên tài khoản Telegram cá nhân của ông hôm thứ Năm, nhà dân tộc chủ nghĩa người Nga - người luôn chỉ trích mạnh mẽ cách Putin giải quyết cuộc chiến - cho rằng lực lượng quốc gia của ông sẽ thiếu những người cần thiết để thực hiện bất kỳ cuộc tấn công quy mô lớn nào cho đến khi việc huy động được bắt đầu lại.

Ông viết bằng tiếng Nga: “Chắc chắn sẽ chưa có cuộc huy động nào - cho đến 'cuộc bầu cử'. “Họ sẽ cố gắng vá lại 'những lỗ hổng trong hàng ngũ'; và các đơn vị mới chỉ gây thiệt hại cho các tù nhân và binh lính hợp đồng.”

Girkin, người cũng gọi là Igor Ivanovich Strelkov, nói thêm: “Đổi lại, có nghĩa là vào mùa xuân, chúng ta sẽ không có ai và không có gì để tấn công (và nếu việc huy động không được tiến hành vào mùa xuân thì sẽ không có ai vào mùa hè).”

Khi cuộc xâm lược sắp bước sang năm thứ ba, các lực lượng Nga đã thất bại trong việc khuất phục Ukraine và bảo vệ các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm khỏi các cuộc tấn công của Ukraine. Quân đội vô tổ chức dễ mắc phải những sai lầm chiến thuật và thiếu hụt trang thiết bị đã dẫn đến số người thiệt mạng cao trong lực lượng Nga.

Theo thống kê mới nhất của Lực lượng Vũ trang Ukraine, tổn thất chiến đấu của Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu là gần 369.000.

Trong khi cuộc phản công mùa hè được nhiều người mong đợi của Ukraine vào năm 2023 không đạt được những lợi ích lãnh thổ sâu rộng như mong đợi, những nỗ lực của Nga nhằm chiếm thị trấn Avdiivka của Donetsk đã biến nơi này thành một máy xay thịt mà không đạt được mục tiêu.

Những tổn thất của Nga đã khiến Mạc Tư Khoa phải ban hành nhiều đợt huy động quân nhân khỏe mạnh, điều này đã gây ra sự bất đồng quan điểm trong nước về cuộc chiến. Vào tháng 12, Putin xác nhận ông sẽ tranh cử nhiệm kỳ thứ năm với tư cách là tổng thống Nga vào tháng 3.

Girkin suy đoán: “Một cuộc tấn công trên diện rộng (đánh giá bằng lời nói) không còn được lên kế hoạch nữa - mọi thứ đều tập trung vào việc 'chờ' phòng thủ cho đến khi Ukraine tự tan rã hoặc tiến hành đàm phán”.

“Trong khi đó, người Ukraine, trong điều kiện như vậy, sẽ lại có được sức mạnh và cá nhân tôi không nghi ngờ gì rằng họ sẽ 'thử lại'“, ông nói thêm. “Và thực tế không phải là nó tầm thường và không thành công như lần đầu tiên. Họ vẫn biết cách học tập, nhưng ở đây chúng ta chỉ có những kẻ ngu ngốc chỉ huy.”

Girkin, cựu sĩ quan Cơ quan An ninh Liên bang (FSB), đã trở nên nổi tiếng sau khi hỗ trợ sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014. Anh ta bị Tòa án La Hay kết án vắng mặt tù chung thân vì vai trò của anh ta trong vụ bắn hạ một hành khách của hãng hàng không Malaysia Airlines. máy bay phản lực bay qua Ukraine năm 2014, khiến 298 người thiệt mạng.

Girkin bị bắt vào tháng 7 sau khi công khai đăng bài bình luận chỉ trích chiến lược quân sự của Nga ở Ukraine, gọi Putin là “kẻ tầm thường hèn nhát”. Kể từ đó, ông đã tuyên bố ý định tranh cử tổng thống.

3. Ukraine nhận được sự hỗ trợ gấp đôi từ các đồng minh NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Gets Double Boost from NATO Allies”, nghĩa là “Ukraine nhận được sự hỗ trợ gấp đôi từ các đồng minh NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ kết thúc tuần lễ nàysau khi đạt được hai cam kết viện trợ quân sự mới từ các đồng minh NATO, mặc dù Kyiv vẫn đang chờ đợi một gói hàng lớn của Mỹ bị mắc kẹt tại Quốc Hội Hoa Kỳ.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã có chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv hôm thứ Sáu để công bố một thỏa thuận hợp tác mới với Ukraine cũng như khoảng 3,2 tỷ Mỹ Kim nguồn tài trợ mới. Một phần đáng kể trong số đó sẽ được dành cho máy bay không người lái, loại vũ khí đã trở thành vũ khí chiến trường quan trọng.

Cam kết mới nhất của Sunak được đưa ra ngay sau chuyến đi hiệu quả của Zelenskiy tới các quốc gia vùng Baltic của NATO kết thúc với gói viện trợ mới từ Latvia, bao gồm vũ khí pháo binh và đạn dược, cũng như kế hoạch huấn luyện thêm quân đội Ukraine.

Oleksandr Merezhko, thành viên quốc hội Ukraine và chủ tịch ủy ban đối ngoại của cơ quan, nói với Newsweek: “Các đồng minh phương Tây của chúng tôi quyết tâm cung cấp viện trợ quân sự cần thiết vì họ hiểu rằng năm nay có thể khó khăn và quan trọng đối với Ukraine”.

“Gói này mang lại cho chúng tôi sự chắc chắn rằng năm nay Ukraine sẽ không bị bỏ lại một mình cho dù có chuyện gì xảy ra tại Quốc hội Mỹ,” Merezhko nói, đồng thời lưu ý đến nhu cầu đặc biệt của Kyiv về “đạn pháo, hệ thống phòng không và hỏa tiễn tầm xa”.

Gói viện trợ bị đóng băng của Hoa Kỳ—trị giá khoảng 50 tỷ Mỹ Kim—làm giảm giá trị của gói viện trợ do Anh và Latvia cung cấp. Tuy nhiên, sự hỗ trợ của Anh-Latvia được công bố trong tuần này bao gồm những vũ khí quan trọng mà Kyiv nói rằng họ cần để vượt qua mùa đông khó khăn thứ hai của cuộc chiến tranh toàn diện.

Gói hàng của Anh sẽ bao gồm hỏa tiễn tầm xa, phòng không, đạn pháo và các yếu tố an ninh hàng hải, Sky News đưa tin. Trong khi đó, Riga sẽ cung cấp pháo, hệ thống phòng không và phòng không chống tăng, máy bay trực thăng và các thiết bị khác, Deutsche Welle cho biết.

Một quan chức ngoại giao Latvia nói chuyện với Newsweek với điều kiện giấu tên vì họ không được phép phát biểu công khai cho biết Riga hy vọng gói quân sự của họ sẽ nhằm nhắc nhở người Âu Châu và Mỹ về mối nguy hiểm ở Ukraine vào thời điểm then chốt.

Họ nói: “Có những ưu tiên không thể quên trong các cuộc chiến chính trị nội bộ”.

Nhà ngoại giao nói thêm, ý tưởng làm lan rộng sự mệt mỏi của Ukraine không nhất thiết phải dựa trên thực tế. Họ nói: “Tôi thực sự không thấy mệt mỏi”. “Đó là những gì người Nga muốn miêu tả hoặc muốn chúng tôi ở Âu Châu nghĩ đến. Chúng tôi chỉ gặp những thách thức tạm thời trong việc ra quyết định ở một số nơi như Mỹ và Brussels do các vấn đề chính trị nội bộ tạm thời, không liên quan đến sự mệt mỏi.”

Quan chức này dự đoán Liên minh Âu Châu sẽ vượt qua sự ngăn cản của Hung Gia Lợi đối với nguồn tài trợ của Ukraine vào đầu năm nay.

Ở Mỹ, quan chức này cho biết, vấn đề là “về đấu tranh giữa các đảng và cử tri; Đảng Dân chủ không thể làm những gì Đảng Cộng hòa yêu cầu để đổi lấy việc ủng hộ gói này.”

Kyiv đang rất cần tin tốt. Một năm đã bắt đầu trong mây mù với sự thất bại của cuộc phản công và những cuộc oanh tạc dữ dội nhất từ trên không của Nga. Một loạt cuộc bầu cử ở Âu Châu và Mỹ trong năm nay có vẻ sẽ làm tăng thêm “chủ nghĩa hoài nghi về Ukraine” khi các chính trị gia theo chủ nghĩa dân túy đặt câu hỏi về giá trị của một cuộc chiến lâu dài chống lại Mạc Tư Khoa.

Không bên nào sẵn sàng hạ thấp mục tiêu chiến tranh của mình. Zelenskiy cam kết giải phóng toàn bộ lãnh thổ của mình theo đường biên giới năm 1991 được quốc tế công nhận. Tổng thống Vladimir Putin cho biết bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào cũng phải dựa trên cơ sở “thực tế lãnh thổ mới” về sự xâm lược của Nga.

“Chúng tôi không thấy bất kỳ đề nghị hòa bình nào từ Nga,” Zelenskiy nói với tờ New York Times về các cuộc đàm phán được nối lại vào tháng 12. “Không phải trong lời nói của họ, không phải trong hành động của họ. Chúng tôi chỉ thấy sự sẵn sàng giết người một cách trắng trợn.”

4. Gần đến ngày bầu cử, Nga tăng cường đe dọa tấn công hạt nhân thế giới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Threatens Nuclear Attack If Red Line Crossed”, nghĩa là “Đồng minh của Putin đe dọa tấn công hạt nhân nếu vượt qua ranh giới đỏ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đồng minh của Putin hôm thứ Năm đe dọa sẽ tấn công hạt nhân nếu Ukraine tiếp tục phá hủy các bệ phóng hỏa tiễn của Nga.

Phó Chủ tịch Cơ quan an ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết: “Một số kẻ ngu ngốc ở Banderostan đã đưa ra quan điểm rằng phương pháp tốt nhất để chống lại Nga là phá hủy các bệ phóng hỏa tiễn của chúng tôi trên khắp nước Nga bằng cách sử dụng hỏa tiễn tầm xa do phương Tây cung cấp”.

“Nó có nghĩa là gì? Chỉ một điều: họ có nguy cơ phù hợp với Điểm 19 của Cơ sở chính sách nhà nước của Liên bang Nga trong lĩnh vực răn đe hạt nhân, đó là: 'sự xâm lược chống lại Liên bang Nga bằng việc sử dụng vũ khí thông thường khi chính sự tồn tại của nhà nước đang gặp nguy hiểm.'“

Medvedev, người trước đây giữ chức tổng thống và thủ tướng Nga, tuyên bố rằng các cuộc tấn công của Ukraine “không liên quan gì đến quyền tự vệ”, đồng thời nói thêm, “đó là cơ sở rõ ràng và hiển nhiên để chúng tôi sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại một tổ chức như vậy”.

Ông nói thêm: “Và điều cần phải ghi nhớ đối với tất cả những người kế nhiệm Hitler, Mussolini, Pétain và những người khác ở Âu Châu ngày nay là ủng hộ Đức Quốc xã ở Kiev”.

Hôm thứ Ba, lực lượng hoạt động đặc biệt của Ukraine đã công bố một video trên Facebook tuyên bố cho thấy quân đội sử dụng Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, để tiêu diệt hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt TOS-1A của Nga ở miền nam Ukraine.

Đoạn video cho thấy chiếc TOS-1A được ngụy trang trong một khu rừng và sau đó phát nổ rực lửa. Trong chú thích của video, lực lượng Ukraine viết, dịch sang tiếng Anh: “hãy xem nó cháy đẹp như thế nào”.

Trong tháng này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh Rishi Sunak rằng Nga đã phóng ít nhất 500 hỏa tiễn và máy bay không người lái vào Ukraine trong thời gian 5 ngày.

Khi Nga phát động cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, Putin tuyên bố mục tiêu của đất nước ông là “phi quân sự hóa và phi quốc xã hóa” nước láng giềng phía Tây.

Các đồng minh của Putin đã so sánh cách đối xử của Ukraine với những người nói tiếng Nga ở nước này với những hành động của Đức Quốc xã trong thời kỳ Holocaust vào thế kỷ 20. Tuyên bố của ông đã bị chính phủ Ukraine và các đồng minh bác bỏ.

Zelenskiy tuyên bố rằng cuộc xâm lược của Nga chỉ là sự chiếm đoạt đất đai và quyền lực từ Putin.

“Vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, giới lãnh đạo Nga đã cố gắng khôi phục đế chế của họ, dù là của Nga, của Liên Xô hay lai giữa hai thứ ấy. Nhưng chúng tôi đã không thất bại. Người của chúng tôi. Bạn bè của chúng tôi. Toàn bộ thế giới tự do,” Zelenskiy viết trên X hôm thứ Năm.

Dmitry Anatolyevich Medvedev sinh ngày 14 tháng 9, năm 1965. Ông ta được bầu làm tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2008. Ông phục vụ một nhiệm kỳ duy nhất và được kế nhiệm bởi Putin sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Medvedev sau đó được Putin bổ nhiệm làm thủ tướng. Ông từ chức cùng với phần còn lại của chính phủ vào ngày 15 tháng Giêng năm 2020 để cho phép Putin thực hiện những thay đổi sâu rộng về hiến pháp; ông được kế nhiệm bởi Mikhail Mishustin vào ngày 16 tháng Giêng năm 2020. Cùng ngày, Putin bổ nhiệm Medvedev vào chức vụ mới là phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia.

Medvedev thường được đánh giá là một người có chừng mực, cân bằng và tự do hơn so với người tiền nhiệm Vladimir Putin, là người cũng được bổ nhiệm làm thủ tướng trong nhiệm kỳ tổng thống của Medvedev. Chương trình nghị sự hàng đầu của Medvedev trên cương vị tổng thống là một chương trình hiện đại hóa trên diện rộng, nhằm hiện đại hóa nền kinh tế và xã hội Nga, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc của nước này vào dầu mỏ và khí đốt. Trong nhiệm kỳ của mình, Medvedev cũng phát động chiến dịch chống tham nhũng, mặc dù sau đó chính ông ta bị buộc tội tham nhũng hạng gộc.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến tại Ukraine, người ta càng ngày càng thấy ông ta có những phát biểu điên cuồng, đặc biệt là luận điệu thường xuyên đe dọa thế giới bằng vũ khí hạt nhân.

5. Volodymyr Zelenskiy bác bỏ khả năng ngừng bắn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Zelensky Gives Update on Ending War as Russia Gains Ground”, nghĩa là “Zelenskiy đưa ra thông tin cập nhật về việc kết thúc chiến tranh trong bối cảnh Nga giành được một số lợi ích lãnh thổ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong cuộc họp báo ở Tallinn, Estonia, ngày 11 tháng 1 đã bác bỏ đề xuất ngừng bắn với Nga.

Trong khi đó, Nga đã giành được một số lãnh thổ ở miền đông Ukraine sau một loạt các cuộc không kích không ngừng nghỉ bắt đầu vào cuối tháng 12, theo một báo cáo được công bố hôm thứ Tư bởi Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Hoa Kỳ.

ISW cho biết: “Các lực lượng Nga đã tiến về phía tây nam Bakhmut và Thành phố Donetsk cũng như ở bờ đông của Kherson trong bối cảnh các cuộc giao tranh liên tục dọc theo toàn bộ mặt trận”.

Những bước tiến của Nga cũng được báo cáo ở khu vực Kherson phía nam Ukraine. Khu vực này bị lực lượng Nga xâm lược một phần, lực lượng phản công của Ukraine đã chiếm lại một số lãnh thổ.

Các cuộc không kích của Nga có sức tàn phá đặc biệt trong những tuần gần đây. Hôm thứ Hai, tờ The Kyiv Post đưa tin Ukraine đã trải qua một trong những “ngày tồi tệ nhất trong toàn bộ cuộc chiến” sau khi 60% các cuộc không kích của Nga thành công, trong đó có 33 trong số 51 cuộc tấn công sử dụng hỏa tiễn.

Phát ngôn nhân của Lực lượng Không quân Ukraine, Đại tá Yurii Ihnat, đổ lỗi cho hệ thống phòng không đang gặp khó khăn của Kyiv là do thiếu viện trợ quân sự rất cần thiết từ các đồng minh phương Tây, khiến tình trạng này giảm dần khi năm mới sắp đến. Ihnat nói rằng Ukraine đang rất cần thêm hỏa tiễn phòng không Patriot do Mỹ sản xuất.

Khoảng 60 tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự cho Ukraine theo yêu cầu của Tổng thống Joe Biden vẫn bị giữ lại tại Quốc hội sau tranh chấp đảng phái liên quan đến việc tài trợ cho an ninh biên giới Mỹ-Mexico.

Một khoản viện trợ trị giá 53 tỷ Mỹ Kim khác từ Liên minh Âu Châu đã bị Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán phủ quyết vào tháng trước, người thường được mô tả là đồng minh của Putin.

Kallas tuyên bố trong chuyến thăm của Zelenskiy rằng Estonia, một thành viên NATO giáp biên giới trực tiếp với Nga, sẽ cam kết viện trợ cho Ukraine số tiền 1,2 tỷ euro, tương đương khoảng 1,3 tỷ Mỹ Kim, trong vòng 4 năm. Cô cho biết viện trợ này là một khoản đầu tư đáng kể cho Estonia, đất nước chỉ có 1,3 triệu dân.

Theo tờ The Kyiv Post, Kallas cho biết: “Estonia đã đưa ra quyết định liên quan đến hỗ trợ dài hạn, vì vậy 0,25% GDP của chúng tôi trong thời gian 4 năm tới sẽ được chuyển đến Ukraine dưới dạng viện trợ quân sự”. “Và chúng tôi hy vọng nó sẽ là tấm gương cho những người khác.”

6. Bí mật liên quan đến việc Nga sử dụng hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Hàn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Is Revealing North Korea's Ballistic Missile Secrets”, nghĩa là “Nga tiết lộ bí mật hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Hàn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Việc Nga sử dụng hỏa tiễn đạn đạo do Bắc Hàn sản xuất có thể tiết lộ thông tin mới quan trọng về các chương trình hỏa tiễn bí mật của quốc gia này trước những lời lẽ ngày càng hung hãn từ Bình Nhưỡng.

Vào đầu năm, Tòa Bạch Ốc cho biết Nga đã sử dụng hỏa tiễn đạn đạo và bệ phóng do Bắc Hàn cung cấp để chống lại lực lượng Ukraine ở Ukraine.

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết: “Thông tin của chúng tôi chỉ ra rằng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Bắc Hàn gần đây đã cung cấp cho Nga các bệ phóng hỏa tiễn đạn đạo và một số hỏa tiễn đạn đạo”.

Trong một tuyên bố sau đó, Mỹ và một loạt đồng minh cho biết Nga đã sử dụng hỏa tiễn đạn đạo do Bình Nhưỡng cung cấp để chống lại Ukraine vào ngày 30/12/2023 và ngày 2 Tháng Giêng, năm nay. Từ ngày 29/12, Mạc Tư Khoa đã phát động một loạt chiến dịch không kích quy mô lớn vào Ukraine ở Ukraine. thời kỳ tấn công hỏa tiễn dữ dội nhất của cuộc chiến.

Tuyên bố viết: “Việc Nga sử dụng hỏa tiễn đạn đạo của Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Bắc Hàn ở Ukraine cũng mang lại những hiểu biết sâu sắc về mặt kỹ thuật và quân sự có giá trị cho Bắc Hàn”.

Fabian Hinz, nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế cho biết, có rất nhiều thông tin và tin tình báo thu được từ việc Mạc Tư Khoa triển khai hỏa tiễn Bắc Hàn ở Ukraine.

Ông nói với Newsweek rằng chương trình hỏa tiễn của Bắc Hàn được giữ bí mật và tình báo phương Tây có thể biết ít hơn nhiều về sự phát triển hỏa tiễn của Bình Nhưỡng so với các nước như Iran.

Ông nói, ngay cả khi không kiểm tra mảnh vỡ hỏa tiễn, vẫn có rất nhiều điều cần tìm hiểu về sơ đồ hoạt động của hỏa tiễn, bao gồm tầm bắn, cách chúng bay và hệ thống phòng không phương Tây hoạt động tốt như thế nào trước chúng. Từ đó, có thể tìm ra cách cải thiện các hệ thống do phương Tây sản xuất như Patriot để chống lại mối đe dọa này.

Ông nói thêm, việc sử dụng chúng ở Ukraine cũng có thể hữu ích trong việc đánh giá phẩm chất sản xuất hỏa tiễn của Bắc Hàn cũng như độ chính xác của hỏa tiễn trong điều kiện chiến đấu. Hinz lập luận rằng việc tách mảnh vỡ của hỏa tiễn cũng sẽ tiết lộ chi tiết về cách thức hoạt động của hệ thống dẫn đường, mức độ tiên tiến của nó và thông tin về động cơ đẩy.

Ông nói, nó cũng có thể vén bức màn về phẩm chất hàng điện tử của Bắc Hàn, nguồn gốc và chuỗi cung ứng của chúng, bao gồm cả việc liệu Bình Nhưỡng có tìm nguồn cung ứng phụ tùng thông qua trung gian hay không.

Hinz cho biết thêm, Bắc Hàn trước đây đã xuất khẩu một số hỏa tiễn cũ nhưng có rất ít thông tin về vũ khí thế hệ mới hơn.

Ông nói: “Có cơ hội quan sát chúng ở cự ly gần sẽ thực sự có giá trị”, giúp tính toán xem Bình Nhưỡng nhận được bao nhiêu đầu tư nước ngoài cho hỏa tiễn của mình.

Đại diện Nam Hàn tại Liên Hiệp Quốc, Hoàng Tuấn Quốc, phát biểu tại một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm thứ Tư rằng Bình Nhưỡng đã sử dụng Ukraine làm “địa điểm thử nghiệm hỏa tiễn có khả năng hạt nhân”.

Ông nói thêm: “Việc đưa hỏa tiễn của Bắc Hàn vào cuộc chiến ở Ukraine có ý nghĩa quan trọng đối với việc không phổ biến vũ khí hạt nhân toàn cầu”.

Nga được cho là đã sử dụng hỏa tiễn nhiên liệu rắn KN-23, loại hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn của Bắc Hàn có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Bắc Hàn gần đây đã tiến hành một loạt vụ thử hỏa tiễn mà Mỹ lên án là vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Vào giữa tháng 12, Bắc Hàn đã bắn một hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa, gọi tắt là ICBM, vào Biển Đông, còn được gọi là Biển Nhật Bản, nơi mà một quan chức Nhật Bản mô tả là đặt “toàn bộ lãnh thổ Hoa Kỳ” vào tầm bắn. Chỉ vài giờ trước đó, Bắc Hàn đã phóng một hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn.

Phát ngôn nhân của Bộ Quốc phòng Bắc Hàn hôm 17/12 cho biết Mỹ và Nam Hàn sẽ “kết thúc cuối năm bằng cảnh báo trước về một cuộc chiến tranh hạt nhân”.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói với Newsweek vào tháng 12 rằng Bắc Hàn đã “có những lời lẽ đe dọa và vô trách nhiệm liên quan đến các chương trình vũ khí của mình, bao gồm cả việc mô tả một số vụ phóng hỏa tiễn và các hoạt động quân sự khác của họ là chạy thử nghiệm việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật”.

Nga đã tăng cường tấn công hỏa tiễn vào Ukraine trong những tuần gần đây, nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng và cơ sở quốc phòng quan trọng của Ukraine trên khắp đất nước. Các chuyên gia phương Tây cho rằng Nga đã đốt cháy một số lượng đáng kể các loại hỏa tiễn, nhưng Mạc Tư Khoa khó có thể tiêu hủy hoàn toàn kho dự trữ của mình bằng những đợt tấn công này.

7. Cuộc chiến của Putin đang thay đổi cách mọi người nói chuyện ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's War Is Changing How People Speak in Ukraine”, nghĩa là “Cuộc chiến của Putin đang thay đổi cách mọi người nói chuyện ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nghiên cứu mới cho thấy cuộc chiến của Vladimir Putin ở Ukraine đang thay đổi cách mọi người nói chuyện.

Các nhà nghiên cứu từ LMU Munich, Đại học Bath và Đại học Kỹ thuật Munich (TUM) đã đưa ra kết luận này bằng cách phân tích ngôn ngữ mạng xã hội trước và sau khi chiến tranh nổ ra. Phát hiện của họ được công bố trên tạp chí Tâm lý học Truyền thông.

Hầu hết người Ukraine đều thông thạo tiếng Nga và tiếng Ukraine vì văn hóa Nga đã phổ biến rộng rãi trong thời kỳ Liên Xô. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cho thấy sự thay đổi đáng kể từ việc sử dụng tiếng Nga sang tiếng Ukraine sau khi Mạc Tư Khoa phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24/2/2022.

Daniel Racek, tác giả chính của nghiên cứu và là nghiên cứu sinh tại Khoa Thống kê của LMU, cho biết trong một bản tóm tắt chi tiết về những phát hiện: “Rõ ràng chiến tranh đang khiến mọi người ngày càng quay lưng lại với tiếng Nga”.

Racek và nhóm của anh ta đã xem xét hơn 4 triệu tweet từ 63.000 người dùng mạng xã hội ở Ukraine trong khoảng thời gian từ tháng 1 năm 2020 đến tháng 10 năm 2022. Khi chiến tranh bùng nổ, họ phát hiện ra rằng sự chuyển đổi từ tiếng Nga sang tiếng Ukraine đã tăng tốc.

Có bằng chứng cho thấy tiếng Nga đã trở nên ít phổ biến hơn ở Ukraine ngay cả trước chiến tranh, sau khi Putin sáp nhập Crimea vào năm 2014. Những phát hiện của Racek và nhóm của ông cho thấy cuộc xung đột hiện tại đã gây ra sự gia tăng mạnh mẽ số người sử dụng tiếng Ukraine.

Họ kết luận rằng sự thay đổi này chắc chắn là do thái độ chính trị. Người Ukraine đang rời xa văn hóa và ngôn ngữ Nga như một cách để họ tránh xa Mạc Tư Khoa càng nhiều càng tốt. Họ phát hiện ra rằng hầu hết mọi người đang nỗ lực có ý thức để nói ít tiếng Nga hơn, một số thậm chí còn bỏ hẳn ngôn ngữ này.

Các tác giả viết trong nghiên cứu: “Phương tiện truyền thông xã hội cực kỳ quan trọng trong xã hội ngày nay”. “Trong những năm gần đây, nó đã đóng một vai trò quan trọng trong một số thay đổi và khủng hoảng chính trị. Mặc dù phương tiện truyền thông xã hội được cho là có thể khuếch đại mọi hình thức thông tin sai lệch, tuyên truyền, chủ nghĩa dân túy và bài ngoại, nhưng nó cũng có thể đóng vai trò như một cơ chế kêu gọi viện trợ và là nguồn cập nhật trực tiếp về các sự kiện lớn đang diễn ra.”

Khi chiến tranh đang diễn ra trong “kỷ nguyên kỹ thuật số”, nghiên cứu lưu ý rằng có nhiều thông tin cập nhật hơn bao giờ hết về “các sự kiện kinh hoàng” trong thời gian thực.

Nghiên cứu cho biết: “Điều này cung cấp dấu vết kỹ thuật số độc đáo về nhiều tài khoản trực tiếp về cuộc chiến, khi người dân giao tiếp với nhau và với công chúng”.

Nó nói: “Điều này thường được gọi là tin học khủng hoảng, theo đó dữ liệu truyền thông xã hội được sử dụng trước, trong hoặc sau các sự kiện khẩn cấp để sử dụng các trường hợp như giám sát, quản lý và phòng ngừa thảm họa”. “Các nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng các dòng tweet có thể ghi lại các sự kiện bạo lực chính trị và có thể giúp theo dõi và hiểu rõ các xung đột trong nước”.
 
TGM của Bộ GLĐT hô hào lật đổ luật độc thân LM. 5 diễn viên Peru xinh đẹp xúi ăn cắp MTC làm bùa yêu
VietCatholic Media
18:21 13/01/2024


1. Chuẩn bị cho cuộc đảo chính luật độc thân linh mục

Một quan chức của Vatican đã nói rằng ngài nghĩ rằng yêu cầu độc thân linh mục của Giáo Hội Công Giáo trong nghi thức Latinh nên được sửa đổi.

Đức Tổng Giám Mục Charles Scicluna, người phục vụ với tư cách là tổng giám mục Malta và là đồng thư ký tại Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican, đã phát biểu trong một cuộc phỏng vấn được công bố ngày 7 Tháng Giêng rằng Giáo hội nên “suy nghĩ nghiêm chỉnh về” việc thay đổi kỷ luật phương Tây.

“Nếu được quyền quyết định, tôi sẽ sửa đổi yêu cầu các linh mục phải độc thân,” ngài nói, theo một cuộc phỏng vấn video bằng tiếng Malta có chú thích của tờ Times of Malta.

Ngài nói thêm: “Đây có lẽ là lần đầu tiên tôi nói điều này một cách công khai và nó sẽ có vẻ dị giáo đối với một số người”.

Vị tổng giám mục 64 tuổi nói rằng Giáo hội nên học hỏi từ các Giáo hội Đông phương, vốn cho phép những người đàn ông đã lập gia đình có quyền lựa chọn được thụ phong linh mục.

“Tại sao chúng ta lại để mất một chàng trai trẻ có thể trở thành một linh mục tốt chỉ vì anh ta muốn kết hôn? Và chúng ta đã mất đi những linh mục tốt chỉ vì họ chọn hôn nhân”, ngài nói.

Đức Cha Scicluna, người đã đích thân giải quyết nhiều cuộc điều tra về lạm dụng tình dục của giáo sĩ thay mặt cho Bộ Giáo Lý Đức Tin của Vatican, đã đưa ra nhận xét khi được hỏi về các linh mục Công Giáo ở Malta có những mối quan hệ bí mật và có những đứa con ngoài giá thú.

“Đây là một thực tế toàn cầu; nó không chỉ xảy ra ở Malta. Chúng tôi biết có những linh mục trên khắp thế giới cũng có con cái và tôi nghĩ có những linh mục ở Malta cũng có thể có con như vậy”, Scicluna nói.

“Một người đàn ông có thể trưởng thành, dấn thân vào các mối quan hệ và yêu một người phụ nữ. Trong hoàn cảnh hiện tại, anh ta phải lựa chọn giữa cô ấy và chức linh mục, và một số linh mục đối phó với điều đó bằng cách bí mật tham gia vào các mối quan hệ tình cảm”

Đức Cha Scicluna, người từng là đại biểu tại Thượng hội đồng về Thượng hội đồng vào mùa thu năm ngoái, nói thêm rằng trước đây ngài đã phát biểu công khai ở Rôma về quan điểm của mình về luật độc thân linh mục.

Luật độc thân linh mục được thảo luận tại Thượng Hội đồng về tính đồng nghị

Yêu cầu về luật độc thân linh mục đã được thảo luận công khai tại Thượng Hội đồng Giám mục năm 2019 về khu vực Pan-Amazon, nhưng cuối cùng, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chọn không đề cập đến luật độc thân linh mục trong tông huấn sau thượng hội đồng của mình.

Chủ đề này lại được nhắc đến trong Thượng hội đồng về tính đồng nghị năm 2023 tại Vatican vào tháng 10. Báo cáo tổng hợp của hội nghị đã đặt ra câu hỏi liệu có cần thiết phải duy trì kỷ luật độc thân linh mục theo nghi thức Latinh của Giáo Hội Công Giáo hay không và kêu gọi vấn đề này được đưa ra một lần nữa trong hội nghị tiếp theo vào tháng 10 năm 2024, đồng thời lưu ý rằng “các đánh giá khác nhau đã được đưa ra về chủ đề này trong phiên họp thượng hội đồng đầu tiên.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói gì về luật độc thân linh mục

Trong một cuộc phỏng vấn cho một cuốn sách xuất bản vào tháng 10, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bác bỏ ý kiến cho rằng những thay đổi trong thực hành của Giáo hội như giới thiệu các nữ phó tế hoặc tùy chọn sống độc thân linh mục sẽ giúp thúc đẩy ơn gọi.

Khi được hỏi về việc phong chức cho phụ nữ nhằm đưa “nhiều người đến gần Giáo hội hơn” và việc độc thân linh mục tùy chọn nhằm giúp giải quyết tình trạng thiếu linh mục, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài không chia sẻ những quan điểm này.

“Người Luther truyền chức cho phụ nữ, nhưng vẫn có ít người đến nhà thờ,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói. “Các linh mục của họ có thể kết hôn, nhưng bất chấp điều đó, họ không thể tăng số lượng mục sư. Vấn đề là văn hóa. Chúng ta không nên ngây thơ và nghĩ rằng những thay đổi theo chương trình sẽ mang lại cho chúng ta giải pháp.”

“Chỉ cải cách giáo hội không giúp giải quyết các vấn đề cơ bản. Đúng hơn, những thay đổi mang tính mô hình là điều cần thiết”, ngài nói thêm, đồng thời chỉ ra bức thư năm 2019 gửi người Công Giáo Đức để xem xét thêm về vấn đề này.


Source:Catholic News Agency

2. Các nữ diễn viên xinh đẹp của Peru khuyến khích sử dụng Bí tích Thánh Thể trong các nghi lễ phù thủy

Hai linh mục Peru và chủ tịch Hội đồng Giám mục Peru đã trả lời Erica Serrano, người được cho là có thị kiến, và đã khuyến khích mọi người sử dụng Mình Thánh Chúa để thực hiện các nghi thức thanh tẩy và xua đuổi những người độc hại trong khi phát sóng podcast video “Mujeres de la PM”, do các nữ diễn viên xinh đẹp và nổi tiếng như Rebeca Escribens, Katia Condos, Gianella Neyra và Almendra Gomelsky dẫn chương trình.

Nữ diễn viên Erica Serrano nói trong buổi phát sóng ngày 27 tháng 12 rằng muốn cầu nguyện hiệu quả cho ai, cần phải có tấm hình của người đó, và Mình Thánh Chúa. Tất cả phải bỏ vào trong một ly nước và được đưa đến nhà thờ.

“Nhưng tôi sẽ nói với bạn, hãy cố gắng làm điều đó không phải vào Chúa Nhật mà hãy làm vào thứ Bảy vì vào Chúa Nhật, người ta phải nhận được những gì đáng lẽ phải có.”

Lời khuyên của Serrano đã gây ra sự phẫn nộ ở một quốc gia mà theo Viện Thống kê và Tin học Quốc gia Peru, “76% dân số từ 12 tuổi trở lên tuyên xưng mình theo Công Giáo”.

Sau khi đoạn video đó được lan truyền trên mạng xã hội, Cha Luis Gaspar, người có bằng tiến sĩ giáo luật, đã cảnh báo vào ngày 5 Tháng Giêng rằng “họ đang cổ vũ sự phạm thánh, xúi giục mọi người đi dự Thánh lễ, rước Mình Thánh Chúa trong tay họ để mang về nhà làm nghi lễ.”

“Bà ấy thậm chí còn khuyên rằng nếu linh mục trao Mình Thánh Chúa cho bạn trên lưỡi thì bạn hãy lấy nó ra và giữ trên tay,” cha Gaspar nói thêm.

Ngài cũng chỉ ra rằng Bộ Giáo luật quy định rằng bất cứ ai “vứt bỏ các bánh thánh đã được thánh hiến hoặc vì mục đích phạm thánh mà lấy đi hoặc giữ chúng, sẽ phải chịu một vạ tuyệt thông tiền kết.”

Cha César Valdivia, cha sở của Giáo xứ Chúa Hài đồng ở Lima, Peru, đã cảnh báo ngày 5 Tháng Giêng rằng Serrano “mời khán giả lấy trộm Thánh Thể trong Thánh lễ để sử dụng nó trong loại phép thuật phù thủy này”.

“Đây là một tội trọng: dùng Mình Thánh để làm phép thuật phù thủy là phạm thánh. Bí tích Thánh Thể là sự hiện diện thực sự của Mình và Máu Chúa Kitô. Khuyến khích mọi người đi dự Thánh lễ và giả vờ rước lễ rồi đưa Mình Thánh Chúa đến những nghi thức này là điều dối trá và ghê tởm”.

“Đó là sự thật, các linh mục chúng tôi luôn biết rằng có những người làm việc này, các pháp sư và phù thủy, nhưng luôn bí mật. Đây là lần đầu tiên, từ những gì tôi có thể thấy, việc lạm dụng này được khuyến khích ở nơi công cộng”, vị linh mục than thở.

Cha Valdivia cũng chỉ ra rằng “không có phù thủy da trắng, ngoan đạo, tốt bụng nào phù hợp với đức tin. … Hãy chú ý rằng người phụ nữ này thậm chí còn nói rằng bạn phải lấy trộm bánh thánh nhưng không phải vào ngày Chúa nhật, bởi vì vào ngày Chúa nhật bạn rước lễ, giống như một người Công Giáo tốt lành? Mọi người bị nhầm lẫn bởi điều đó. Tin rằng mọi chuyện khác sẽ ổn. Đó là điều tinh ranh, không thể chấp nhận được. Đây là một sự lừa dối.”

“Mọi thầy phù thủy, da trắng, da đen, da nâu hoặc màu hoa vân anh, đều thực hiện phép thuật phù thủy của mình để chống lại Chúa, cho dù bản thân họ có biết điều đó hay không. Họ xúi giục chúng ta phạm tội trọng và mở ra cánh cửa cho ma quỷ hoạt động trong cuộc sống của chúng ta”, vị linh mục giải thích.

Cha Valdivia nhấn mạnh rằng “với tư cách là người Công Giáo, chúng ta không thể chấp nhận hành vi xúc phạm nghiêm trọng này đối với Chúa Kitô và đức tin của chúng tôi. Chúng ta cũng không thể cho phép chúng trong thực tiễn cuộc sống của mình. Bí tích Thánh Thể là kho tàng quý giá nhất của chúng ta. Ma thuật làm chúng ta mất đi tình yêu và sự dịu dàng của Thiên Chúa trong đời sống chúng ta.”

Để đáp lại những khuyến nghị phạm thánh của Serrano, chủ tịch Hội đồng Giám mục Peru, Đức Tổng Giám Mục Miguel Cabrejos, đã kêu gọi tất cả các linh mục “bảo vệ Bí tích Thánh Thể và dạy các tín hữu của họ bảo vệ nó khỏi mọi hành vi phạm thánh”.

Trong một tuyên bố ngày 6 Tháng Giêng, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục đã gọi hành động kích động phạm thánh này là “đáng trách và đáng ghê tởm” bằng cách “sử dụng Mình Thánh Chúa trong các nghi lễ mê tín dị đoan, mâu thuẫn và tương đối hóa kinh nghiệm đức tin và sự cam kết đối với đời sống Kitô giáo”.

Ngài nhắc lại rằng “Giáo hội tin, khẳng định và dạy” rằng trong Bí tích Thánh Thể “mình và máu cùng với linh hồn và thần tính của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, thực sự được chứa đựng một cách thực sự và bản thể”.

Khi rước lễ, mọi người nhận được “chính Chúa Kitô, Chúa chúng ta” và do đó Bí tích Thánh Thể “là điều thiêng liêng nhất đối với Giáo hội”, vị Giám Mục nhấn mạnh.

Sau khi nhắc nhở các tín hữu rằng việc xúc phạm Bí tích Thánh Thể sẽ tự động bị vạ tuyệt thông, Đức Cha Cabrejos nói với các tín hữu “đừng ngạc nhiên trước những người có ác ý lợi dụng sự thiêng liêng để cổ vũ những nghi lễ mê tín và phạm thánh, đồng thời tôi kêu gọi anh chị em hãy cùng nhau tham gia vào việc đền tạ Bí tích Thánh Thể. Hãy cầu nguyện, đền tạ, tỉnh thức và phát huy tình yêu Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể.”


Source:Catholic News Agency

3. Vấn đề hai Trung Quốc của Vatican

Edward Condon của The Pillar tường trình rằng Đức Cha Phêrô Thiệu Chúc Mẫn của Ôn Châu đã bị bắt vào tuần trước, chỉ vài ngày sau khi được thả ra khỏi nơi giam giữ vào dịp lễ Giáng Sinh.

Vụ bắt giữ Đức Cha Thiệu là đáng chú ý, nhưng cũng là một phần trong một khuôn mẫu lâu dài đối với vị giám mục, người từ chối gia nhập Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc do nhà nước kiểm soát đã thường xuyên bị sách nhiễu, giam giữ và bắt giữ trong nhiều năm nay.

Vụ bắt giữ vị giám mục gần đây nhất xảy ra sau khi ngài lên tiếng phản đối các hành động của một quản trị viên giáo phận do nhà nước bổ nhiệm trong thời gian ngài bị giam giữ vào dịp Giáng Sinh - bao gồm một động thái có thể khiến Vatican còn đau đầu hơn cả vụ bắt giữ Đức Cha Thiệu.

Cha Mã Tiến Sĩ (Ma Xianshi, 马先士), một thành viên của Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc, được bổ nhiệm điều hành giáo phận vào dịp Giáng Sinh và bắt đầu thực hiện một số thay đổi đối với giáo phận, bao gồm việc thuyên chuyển các linh mục và vẽ lại lãnh thổ giáo xứ.

Trong một lá thư gửi cho Cha Mã, Đức Cha Thiệu cũng phản đối “việc hạ cấp trái phép Giáo phận Thái Thụy xuống địa vị giáo xứ trực thuộc Giáo phận Ôn Châu”. Việc dẹp bỏ một giáo phận mà không có sự chấp thuận của Rôma là một sự vi phạm lớn đối với các quy tắc trong thỏa thuận hiện tại của Vatican với chính phủ Trung Quốc, và đây không phải là lần đầu tiên chính quyền Cộng sản làm như vậy.

Với việc thỏa thuận giữa Vatican và Trung Quốc sẽ được gia hạn trong năm nay, Phủ Quốc vụ khanh Tòa Thánh sẽ phải quyết định xem liệu việc Bắc Kinh đơn phương vẽ lại bản đồ giáo hội có phải là một hành động khiêu khích có tính toán hay không, và họ có thể phản ứng như thế nào trong phạm vi khả năng ngoại giao hạn chế của mình.

Tuy nhiên, khi những động thái như vậy trở nên phổ biến hơn, Vatican sẽ phải tính đến sự chia rẽ đang nổi lên giữa Giáo hội ở Trung Quốc được Rôma công nhận, vốn ngày càng chỉ tồn tại trên giấy tờ và một thực tại khác trên thực địa, do Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc điều hành.

Khi ngày hết hạn của thỏa thuận Vatican-Trung Quốc đến gần hơn, “hai Trung Quốc” của Giáo hội cuối cùng có thể đạt được những tiến bộ nho nhỏ mà hiệp định có thể yêu cầu tranh luận - và, trừ khi có điều gì đó thay đổi, việc tái tục nó thậm chí có thể trở thành một nẻo đường dẫn đến sự thất bại cuối cùng của nó.

Nỗ lực dẹp bỏ Giáo phận Thái Thụy vào dịp Lễ Giáng Sinh đã không gây được sự chú ý quốc tế, đặc biệt kể từ khi nó được đưa ra ánh sáng trong bối cảnh vụ bắt giữ Đức Cha Thiệu.

Được thành lập vào những năm 1930, giáo phận này đã không có giám mục được công nhận trong nhiều thập niên, một trong số hàng chục giáo phận chưa được bổ nhiệm giám mục, bất chấp thỏa thuận Vatican-Trung Quốc năm 2018 về việc bổ nhiệm giám mục nhằm thống nhất giữa hàng giáo phẩm trung thành với Tòa Thánh và hàng giáo phẩm được nhà nước công nhận và dọn đường cho một loạt giám mục được bổ nhiệm, có thể được mọi bên chấp nhận.

Thay vào đó, các đề cử mới đã diễn ra một cách nhỏ giọt chứ không phải dồn dập, chỉ một số ít được bổ nhiệm thông qua quy trình hợp tác Vatican-Bắc Kinh đã được phê duyệt.

Càng ngày, chính phủ Trung Quốc càng có những hành động đơn phương, bổ nhiệm và tấn phong các giám mục mà không có sự chấp thuận của Rôma, hoặc thậm chí Tòa Thánh không biết trước trong nhiều trường hợp.

Khi những cuộc bổ nhiệm này bắt đầu, Vatican ban đầu tìm cách coi nhẹ các động thái này, ngụ ý cho rằng đây chỉ là các lầm lỗi thông đạt về thời điểm thông báo. Sau đó, Rôma đã đưa ra điều được coi như sự chấp thuận thực tế sau sự kiện đối với một số cuộc tấn phong, cho đến khi cuối cùng chấp nhận công khai rằng họ đã nghe nói về các tân giám mục Trung Quốc thông qua báo cáo của các phương tiện truyền thông.

Bên cạnh tiến trình đó, Bắc Kinh cũng đã thực hiện một số động thái nhằm vẽ lại bản đồ của giáo phận ở đại lục - đáng chú ý nhất là bằng cách sáp nhập một số giáo phận thành một tổng giáo phận mới, thuyết phục một giám mục do Vatican bổ nhiệm rời khỏi tòa giám mục của mình và chấp nhận việc được bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá trong diễn trình này.

Sự phát triển này đi kèm với việc Bắc Kinh chuyển sang thành lập các giáo phận của riêng mình và dẹp bỏ các giáo phận khác, sáp nhập các giáo phận nhỏ hơn, bị bỏ trống lâu năm trong quá trình này, khiến Rôma phải đối đầu với một vấn đề đặc thù.

Các giáo phận ở các quốc gia phương Tây đang được sáp nhập với tốc độ nhanh chóng, thường bắt đầu bằng việc Rôma hợp nhất các khu vực pháp lý dưới quyền một giám mục duy nhất. Sự thay đổi về nhân khẩu học và sự suy giảm dân số Công Giáo khiến những động thái như vậy có thể sẽ tiếp tục.

Vì tình trạng tồn đọng lịch sử của các vụ trống tòa ở Trung Quốc và sự thiếu tiến bộ trong việc bổ nhiệm các giám mục mới, có lẽ không thể giải thích được việc Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc cũng muốn làm điều tương tự ở đó. Nhưng không rõ liệu Vatican có cho biết họ không sẵn sàng thực hiện điều tương tự ở Trung Quốc như đã làm ở Ý, Anh và Mỹ hay không, hay chính quyền Trung Quốc đang hành động đơn phương như một cách thể hiện sự kiểm soát có tính toán.

Tệ hơn, Trung Quốc có thể đơn giản không quan tâm đến quan điểm của Rôma về tình hình, hoặc những phức tạp về giáo hội và giáo hội học mà các động thái của nước này đang tạo ra cho Vatican.

Dù sao, không giống như việc đề cử các giám mục mới, không có cơ chế nào trong thỏa thuận giữa Vatican-Trung Quốc về việc thành lập hoặc dẹp bỏ các giáo phận, do đó, không có phương thức nào để giữ thể diện cho Rôma trong việc bày tỏ sự đồng ý sau khi sự việc đã xảy ra.

Việc dẹp bỏ hoặc sáp nhập một giáo phận cũng không thể được thực hiện một cách hợp lệ bởi bất cứ ai ngoại trừ giáo hoàng - một linh mục có thể được thánh hiến thành sự nhưng bất hợp pháp ở Trung Quốc, và được bổ nhiệm làm người đứng đầu trên thực tế của một giáo phận chờ được sự chấp thuận của Rôma, nhưng giáo phận thì lại khác, nói một cách đơn giản, một giáo phận không hiện hữu hoặc ngừng hiện hữu cho đến khi Rôma nói nó hiện hữu hay ngưng hiện hữu.

Do đó, việc Trung Quốc ngày càng thoải mái hơn với việc tự lập các tòa giám mục của riêng họ cũng đang tạo thêm những trở ngại cho việc Rôma phê chuẩn việc bổ nhiệm giám mục hợp pháp ở đại lục. Vatican không thể chấp thuận việc đề cử hoặc thuyên chuyển một giám mục đến một giáo phận mà ngay từ đầu họ không công nhận là hiện hữu, Bắc Kinh cũng không thể chấp thuận việc bổ nhiệm một giám mục vào một giáo phận mà họ coi là đã đóng cửa.

Với thực tế các giáo hội của Rôma và Bắc Kinh ngày càng xa cách nhau, một tình huống lại đang phát triển khi Trung Quốc và Vatican, về căn bản, công nhận các cơ cấu giáo hội, giáo phận và giám mục song hành - một bên hiệp thông với Rôma và bên kia chịu trách nhiệm trước nhà nước, chính là sự phân chia trước thỏa thuận Vatican-Trung Quốc vào năm 2018 giữa Giáo hội hầm trú và Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc, và thỏa thuận này nhằm mục đích bắc cầu.

Tuy nhiên, trớ trêu thay, khi sự chia rẽ đó được mở trở lại, dường như không bên nào sẵn sàng từ bỏ việc gia hạn thỏa thuận Vatican-Trung Quốc, sẽ hết hạn vào tháng 10 - thậm chí cả hai bên cũng không có nhiều cuộc thảo luận về việc thực hiện bất cứ sửa đổi nghiêm túc nào đối với nó.

Trong khi Bắc Kinh dường như ngày càng quyết tâm chỉ đạo các công việc của Giáo hội cho riêng mình mà không đề cập đến Rôma, thì cả hai bên thực sự có một khích lệ nào đó để duy trì sự giả vờ cho rằng thỏa thuận đang có hiệu quả - hoặc ít nhất có thể nói là đang có hiệu quả ở một mức độ nào đó.

Đối với Rôma, bất kể những vấn đề mà chính quyền Cộng sản đang tạo ra ở cấp độ quản lý giáo phận ở một số nơi, thực tế là có một loại cuộc sống bình thường đang diễn ra đối với phần lớn Giáo hội ở Trung Quốc, mặc dù không hoàn hảo.

Vatican sẽ chẳng thu được gì nhiều khi áp lực để có các thay đổi đối với thỏa thuận hiện tại trên giấy tờ, nhất là khi Bắc Kinh tỏ ra thờ ơ với bất cứ quy tắc thực tế nào đã được thỏa thuận. Và mặc dù các phản đối ngoại giao riêng tư có thể có, và chắc chắn đã được đưa ra, nhưng không có lý do gì để mong đợi bất cứ điều gì xảy ra do các phản đối này.

Trong khi đó, việc từ bỏ thỏa thuận và cắt đứt hoàn toàn các mối quan hệ có thể gây ra một cuộc đàn áp rộng rãi của bọn cầm quyền, bên cạnh các áp lực của địa phương đối với từng giám mục và giáo phận, đồng thời buộc nhiều giám mục đại lục phải chọn phe trên thực tế trong một cuộc tranh chấp trong đó, những người thua cuộc cuối cùng gần như chắc chắn sẽ là người Công Giáo Trung Quốc.

Mặt khác, trong khi nhà nước Trung Quốc dường như được hưởng quyền tự do thực hành trong việc tái cơ cấu Giáo hội ở Hoa Lục, thì họ cũng có ít nhất một điều gì đó để mất khi chứng kiến mối quan hệ của mình với Rôma sụp đổ hoàn toàn.

Trong khi Trung Quốc được nhiều người bên ngoài nhìn nhận là một xã hội nguyên khối, thì Tập Cận Bình đã vấp phải nhiều sự phản đối của quần chúng trong những năm gần đây khi ông tìm cách củng cố địa vị chủ tịch trọn đời của mình. Các đợt đóng cửa hà khắc trong giai đoạn sau của đại dịch coronavirus đã gây ra sự bất tuân dân sự lan rộng ở một số thành phố và điều kiện kinh tế khắc nghiệt hơn đã gây ra làn sóng bất ổn của tầng lớp trung lưu.

Thỏa thuận Vatican-Trung Quốc được thỏa thuận ngay từ đầu vì chế độ của ông Tập coi tôn giáo nói chung và Kitô giáo nói riêng là những thế lực tiềm ẩn gây bất ổn chính trị cho sự cai trị của Đảng Cộng sản. Khả năng của chính phủ, ở cấp quốc gia và địa phương, yêu cầu sự ủng hộ của Vatican đối với việc can dự của họ vào các công việc của Giáo hội không phải là không có giá trị.

Đưa Giáo hội hầm trú lên công khai và dưới sự giám sát của nhà cầm quyền là một ưu tiên thực sự của chế độ. Chứng kiến hàng triệu người Công Giáo quay trở lại hoạt động hầm trú trong trường hợp xảy ra tình trạng ly giáo giữa Giáo hội và nhà nước mới sẽ là một vấn đề đau đầu đối với Bắc Kinh, ngay cả khi nó có thể không đạt đến mức khủng hoảng quốc gia.

Như thế, cả hai bên đều có vẻ cam kết gia hạn một thỏa thuận trên giấy tờ vốn ít liên quan hơn đến thực tế của Giáo hội ở Trung Quốc. Nhưng khoảng cách giữa lý thuyết và thực tại ngoại giao trên thực địa ngày càng rộng hơn với mỗi giáo phận Trung Quốc được thành lập hoặc bị dẹp bỏ.

Sự xuất hiện của một giáo hội nhà nước thực sự khác biệt, độc lập với Vatican không chỉ trong cách bổ nhiệm các giám mục mà ngay cả trong lãnh thổ của các giáo phận mà Tòa Thánh bổ nhiệm, không thể bị bỏ qua một cách lịch sự mãi mãi.

Đến một lúc nào đó, Vatican sẽ phải đối đầu với vấn đề “hai Trung Quốc” của mình và vai trò của hiệp định với Bắc Kinh.