Ngày 21-01-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Chúa Nhật Thứ Ba Mùa Thường Niên 22/1/2023 - Mùng 1 Tết - dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
01:11 21/01/2023

BÀI ĐỌC 1 Is 8:23b 9:3

Bài trích sách ngôn sứ I sai a.

Thời đầu, Chúa đã hạ nhục đất Dơ vu lun và đất Náp ta li, nhưng thời sau, Người sẽ làm vẻ vang cho con đường ra biển, miền bên kia sông Gio đan, vùng đất của dân ngoại.

Dân đang lần bước giữa tối tăm

đã thấy một ánh sáng huy hoàng;

đám người sống trong vùng bóng tối,

nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi.

Chúa đã ban chứa chan niềm hoan hỷ,

đã tăng thêm nỗi vui mừng.

Họ mừng vui trước nhan Ngài

như thiên hạ mừng vui trong mùa gặt,

như người ta hỷ hoan khi chia nhau chiến lợi phẩm.

Vì cái ách đè lên cổ dân, cây gậy đập xuống vai họ,

và ngọn roi của kẻ hà hiếp, Ngài đều bẻ gãy

như trong ngày chiến thắng quân Ma đi an.

Đó là Lời Chúa.

BÀI ĐỌC 2 1Cr 1:10 13,17

Bài trích thư thứ nhất của thánh Phao lô tông đồ gửi tín hữu Cô rin tô.

Thưa anh em, nhân danh Đức Giê su Ki tô, Chúa chúng ta, tôi khuyên tất cả anh em hãy nhất trí với nhau trong lời ăn tiếng nói, và đừng để có sự chia rẽ giữa anh em, nhưng hãy sống hoà thuận, một lòng một ý với nhau. Thật vậy, thưa anh em, người nhà của bà Khơ lô e cho tôi hay tin có chuyện bè phái giữa anh em. Tôi muốn nói là trong anh em có những luận điệu như: “Tôi thuộc về ông Phao lô, tôi thuộc về ông A pô lô, tôi thuộc về ông Kê pha, tôi thuộc về Đức Ki tô.” Thế ra Đức Ki tô đã bị chia năm xẻ bảy rồi ư? Có phải Phao lô đã chịu đóng đinh vào khổ giá vì anh em chăng? Hay anh em đã chịu phép rửa nhân danh Phao lô sao?

Quả vậy, Đức Ki tô đã chẳng sai tôi đi làm phép rửa, nhưng sai tôi đi rao giảng Tin Mừng, và rao giảng không phải bằng lời lẽ khôn khéo, để thập giá Đức Ki tô khỏi trở nên vô hiệu.

Đó là Lời Chúa.

TUNG HÔ TIN MỪNG Mt 5:12a

Alleluia. Alleluia.

Đức Giê su rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân.

Alleluia. Alleluia.

TIN MỪNG Mt 4:12 23

Tin mừng Chúa Giê su Ki tô theo thánh Mát thêu.

Khi Đức Giê su nghe tin ông Gio an đã bị nộp, Người lánh qua miền Ga li lê. Rồi Người bỏ Na da rét, đến ở Ca phác na um, một thành ven biển hồ Ga li lê, thuộc địa hạt Dơ vu lun và Náp ta li, để ứng nghiệm lời ngôn sứ I sai a nói: Này đất Dơ vu lun, và đất Náp ta li, hỡi con đường ven biển, và vùng tả ngạn sông Gio đan, hỡi Ga li lê, miền đất của dân ngoại! Đoàn dân đang ngồi trong cảnh tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng, những kẻ đang ngồi trong vùng bóng tối của tử thần nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi.

Từ lúc đó, Đức Giê su bắt đầu rao giảng và nói rằng: “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần.”

Người đang đi dọc theo biển hồ Ga li lê, thì thấy hai anh em kia, là ông Si môn, cũng gọi là Phê rô, và người anh là ông An rê, đang quăng chài xuống biển, vì các ông làm nghề đánh cá. Người bảo các ông: “Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá.” Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người.

Đi một quãng nữa, Người thấy hai anh em khác con ông Dê bê đê, là ông Gia cô bê và người em là ông Gio an. Hai ông này đang cùng với cha là ông Dê bê đê vá lưới ở trong thuyền. Người gọi các ông. Lập tức, các ông bỏ thuyền, bỏ cha lại mà theo Người. Thế rồi Đức Giê su đi khắp miền Ga li lê, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân.

Đó là Lời Chúa.
 
Sống niềm vui Chúa hiện diện
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
03:01 21/01/2023


SỐNG NIỀM VUI CHÚA HIỆN DIỆN

TẾT QUÝ MÃO 2023

“Ta đã dẫn các ngươi bốn mươi năm trong sa mạc, mà áo các ngươi mặc đã không rách, dép chân các ngươi đi đã không mòn. Của ăn các ngươi không phải là bánh, thức uống các ngươi không phải là rượu và đồ uống có men, để các ngươi biết rằng Ta là Đức Chúa, Thiên Chúa của các ngươi” (Đnl 29, 4-5).

“Hãy nghe tiếng Ta thì Ta sẽ là Thiên Chúa các ngươi, các ngươi sẽ là dân của Ta. Hãy bước theo mọi đường lối Ta truyền dạy, để các ngươi được hạnh phúc” (Gr 7, 23).

“Từ ngày cha ông chúng ra khỏi đất Aicập tới nay, ngày này qua ngày khác, Ta không ngừng sai tất cả các tôi tớ của Ta là các ngôn sứ đến với chúng” (Gr 7, 25).

“Anh em là giống nòi được tuyển chọn, là hàng tư tế vương giã, là dâng thánh, dân riêng của Thiên Chúa, để loan truyền những kỳ công của Người, Đấng đã gọi anh em ra khỏi miền u tối, vào nơi đầy ánh sáng diệu huyền” (1Pr 3, 9).

“Đừng sợ! Ta là Đầu và là Cuối. Ta là Đấng Hằng Sống, Ta đã chết, và nay Ta sống đến muôn thuở muôn đời; Ta giữ chìa khoá của Tử thần và âm phủ” (Kh 1, 17-18).

Những lời đầy yêu thương, an ủi như thế, chúng ta vô cùng dễ dàng tìm thấy trong cả cuốn Thánh Kinh, bất kể Cựu hay Tân Ước.

Những ngày này, những ngày chuẩn bị kết thúc Nhâm Dần 2022 để mở ra Quý Mão 2023, nhìn về cội nguồn của muôn thụ tạo và cả một hành trình kỳ diệu của chính cuộc đời mình, chúng ta cảm nhận sâu xa khuôn mặt đầy từ ái, đầy lòng xót thương của Thiên Chúa.

Đó là khuôn mặt của một Thiên Chúa tự mình thủy chung trong tình yêu với thụ tạo. Tự ràng buộc mình với vận mạng của thụ tạo, Thiên Chúa trở thành Thiên Chúa của sự kiên trì hiện diện, Thiên Chúa của sự bền bỉ tự gắn kết mình, Thiên Chúa của sự không mệt mỏi liên can chính mình với thụ tạo.

Từ ngàn xưa, Thiên Chúa đã là Thiên Chúa thích hiện diện. Ngài ở cùng chúng ta. Ngài kêu gọi chúng ta. Ngài tuyển chọn chúng ta. Ngài sống trong chúng ta. Ngài dắt dìu chúng ta. Ngài che chở chúng ta. Ngài thánh hiến chúng ta. Ngài không ngừng cứu độ chúng ta…

Không thể kể hết mọi điều Thiên Chúa, vì lòng xót thương, luôn ham thích hiện diện và giáng mọi ơn, trao mọi tặng phẩm trên cuộc đời mỗi con người.

Kết thúc một thời gian và mở ra một thời gian mới, là dịp quý và cần thiết để từng người suy niệm và cảm nhận hành trình của tình yêu Thiên Chúa dành cho mình, dành cho muôn thụ tạo, để ngày qua ngày, bản thân sống mầu nhiệm tình yêu của Chúa bằng cách ý thức luôn, Chúa đang hiện diện.

Nơi chúng ta, dù bất kỳ tình trạng nào: phức tạp nhất, kịch tính nhất, hay thoải mái nhất, vui tươi nhất, Chúa luôn có đó, luôn ân cần, luôn từ tâm, luôn thông chia, luôn đôn hậu, luôn là "khiên che thuẫn đỡ" (Tv 91, 4).

Thấy Chúa luôn hiện diện để trong thương đau sẽ không ngã lòng; trong vui tươi không quên nhiệm vụ; trong từng ngày lặng lẽ trôi sẽ thấy niềm vui phục vụ; trong sự bị hiểu lầm, luôn trọn niềm tín thác; trong khi bị chống đối, sẽ nhận ra khuôn mặt dịu dàng của Chúa; trong cám dỗ sẽ chống trả vững vàng; trong sự bị đốn ngã do tội, sẽ mạnh mẽ đứng lên; trong mọi cái nhìn sẽ là những cái nhìn thánh thiện; trong mọi bận bịu sẽ tận hưởng niềm vui dâng hiến; trong lúc giải lao sẽ nhận ra ơn Chúa phủ đầy; trong giờ cầu nguyện sẽ thêm yêu mến; trong giờ làm việc sẽ thêm hăng say; trong nỗi đơn côi sẽ nhận ra Chúa đồng hành; trong bệnh tật sẽ thấy Chúa là sức sống; trong những thổn thức giữa những bi – hài của cuộc đời sẽ cảm nhận tình yêu quan phòng của Chúa…

Cảm nhận Chúa hiện diện để thấy lòng thương xót của Chúa dành cho chúng ta lớn không thể nói hết. "Mầu nhiệm của lòng thương xót đã thay đổi tận gốc số phận của nhân loại" là lời của bài giảng nhân lễ kính Lòng Chúa thương xót năm 2011, của Đức Gioan Phaolô II, đã chứng minh: Lòng thương xót của Chúa là một quyền năng vô bờ của tình yêu mà Thiên Chúa dành cho con người, để con người cứng cát vượt thoát mọi rào cản, nhằm nâng số phận của mình đi lên phía Thiên Chúa. "Số phận", bởi đó, "đã thay đổi tận gốc".

Hãy ý thức Chúa luôn hiện diện. Hãy sống niềm vui Chúa hiện diện. Nhờ đó, cuộc đời ta, từng giây, từng phút, sẽ chạm đến lòng Chúa, sẽ tận hưởng tình yêu của Chúa, sẽ sở hữu lòng thương xót vô biên của Chúa, sẽ hòa nhập nơi trái tim giàu nhân nghĩa của Chúa, nhờ đó, ta được Chúa thay đổi số phận của ta.

Thêm một thời gian nữa, rồi sẽ tiếp tục chồng lên đời người, chúng ta không sợ hãi, nhưng luôn tin tưởng, luôn hy vọng vì biết mình có Chúa không ngừng ở bên. Chúa đã hiện diện. Chúa vẫn tiếp tục hiện diện. Chúa sẽ không bao giờ mệt mỏi khi được ở cạnh bên ta, chăm sóc cuộc đời ta, dìu đưa ta đi qua từng thời gian, từng nỗi thăng trầm, từng biến cố mà những biến cố đó khiến ta dễ dàng đón nhận hay phải run rẩy chấp nhận...

Vì thế, dù thế nào và có bất cứ biến chuyển gì của đời mình, thì một năm nữa đang đến, cũng chính là thời gian mời gọi bản thân từng người sống trọn niềm vui có Chúa hiện diện...
 
Mùa Xuân Nói Với Ta Điều Gì
Lm. Giuse Trương Đình Hiền
10:41 21/01/2023
Bài giảng Lời Chúa ngày Mồng Một Quý Mão – 2023

Kính thưa cộng đoàn Phụng vụ,

Trước hết, trong buổi sáng tinh mơ của ngày Đầu Năm Mới, năm (Quý Mão, 2023), tôi xin được kính chúc Quí Cha, Quí Thầy, Quí nam nữ tu sĩ các hội dòng, các bạn chủng sinh chủng viện và các em dự tu các dòng nam nữ, cùng toàn thể ÔBACE, đặc biệt các vị cao niên, các bạn trẻ, các em thiếu nhi và những người ngheo đơn bệnh tật, các gia đình có người thân ra đi hay gặp phải những chuyện đau buồn trong Năm Cũ…, chúc tất cả một Năm Mới đầy tràn bình an và hạnh phúc, một Xuân Mới chan hòa niềm vui và ân lộc của Thiên Chúa. (Cho một tràng pháo tay).

Kính thưa cộng đoàn, một điều khá đặc biệt, đó là năm nay, cả Dương lịch và m lịch với 3 biến cố hay đại lễ lớn cả đạo lẫn đời đều diễn ra vào ngày Chúa Nhật: Giáng Sinh năm nay (25/12), Tết Dương Lịch (1/1/23) và Tết m Lịch Quý Mão (Mồng Một Tháng Giêng Quý Mão) đều rơi đúng ngày Chúa Nhật. Cho dù, đó chỉ là sự trùng hợp của vòng quay thời gian, của sự tuần hoàn vũ trụ, nhưng dù sao cũng muốn nói với chúng ta rằng: Thời gian là của Chúa và mọi sự đều thuộc về Chúa; riêng đối với người tín hữu chúng ta, mọi biến dịch của vũ trụ, mọi biến thiên của cuộc sống, mọi đối thay hay biến cố trong đời chỉ thật sự có ý nghĩa khi được ánh sáng Mầu Nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô soi chiếu. Chính vì thế, thật là ý nghĩa khi chúng ta họp nhau mừng ngày Minh Niên Quý Mão trong chính ngày Chúa Nhật thứ III Thường Niên.

Thế nhưng, như một câu chất vấn của nhạc sĩ Trần Tiến trong ca khúc “Mùa Xuân Gọi”: “Mùa xuân nói với em điều gì? Mà sao mắt em vui thế?...”, chúng ta cũng hãy tự hỏi: Trong ánh sáng đức tin, Mùa Xuân nói với ta điều gì?

Để trả lời cho câu hỏi trên, không gì hơn là chúng ta nhớ lại các gợi ý của Lời Chúa vừa được công bố. Thật vậy, chỉ có Lời Chúa mới cho chúng ta tìm được ý nghĩa đích thực của sứ điệp “Xuân về” hay “Tết đến”.

Chúng ta vừa nghe sách Sáng Thế ký (Bài đọc 1) tường thuật việc tạo dựng đầu tiên của Thiên Chúa là dựng nên “ánh sáng” để qua đó thiết đặt “thời gian”: “Hãy có những vật sáng trên vòm trời và hãy phân chia ngày và đêm, và trở thành dấu chỉ thời gian, ngày và năm tháng, để soi sáng trên vòm trời và giãi sáng mặt đất”. Thì ra, vũ trụ với bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông và phận người với “Sinh, lão, Bệnh, Tử”… nào có phải là chuyện ngẫu nhiên tình cờ, sắc sắc không không… mà là chính công trình sáng tạo và quan phòng yêu thương của Thiên Chúa. Vì thế, Mùa Xuân nói với ta điều đầu tiên và cũng là điều mà lời Chúa trong sách Giảng Viên đã khẳng định đó là: “Ở dưới bầu trời nầy, mọi sự đều có lúc, mọi việc đều có thời” (Gv 3,1). Vâng, mọi sự mọi thời đều bởi Chúa và do Chúa.

Anh chị em biết đó, mùa xuân trước (Nhâm Dần) tôi còn má, nhưng hôm nay Xuân Quý Mão má tôi đã về “bên kia thế giới” hay “quê hương hằng sống” hơn 4 tháng rồi. Cũng vậy, “cái lúc” hay “cái thời” của Đức cố GH Bênêđictô XVI, dù cho muốn kéo dài cuộc sống thêm 14 giờ 26 phút nữa để bước qua năm 2023, thêm được 1 tuổi (96) nhưng cũng không được; khi được “Chúa thương gọi về” lúc 9.34 ngày 31/12/2022 vừa qua. Và khi mỗi người chúng ta “ngộ” được chân lý nầy, hay cùng nhận ra “điều đầu tiên mùa Xuân” muốn nói nầy, chắc chắn chúng ta sẽ cảm nhận được: mọi thời khắc đều quý giá, mọi phút giây đều là mùa Xuân, đều là ngày Minh Niên để đến với Chúa và đến với anh chị em mình; như cái cách cảm nhận về thời gian của tác giả Thánh Vịnh 89 mà Hội Thánh đã hát lên trong Đáp Vịnh Ca hôm nay: “Xin dạy chúng tôi biết đếm ngày giờ, để chúng tôi luyện được lòng trí khôn ngoan… Xin cho chúng tôi sớm được no phỉ ân tình của Chúa, để chúng tôi mừng rỡ hân hoan trọn đời sống chúng tôi…” (Tv 89, 12-13. 14. 16).

Và dĩ nhiên, khi sống được như thế, cuộc đời chắc chắn sẽ đong đầy niềm vui, niềm vui của Thánh ân, niềm vui của tình yêu, niềm vui của những con người luôn vâng phục Thánh Ý Thiên Chúa như Đức Trinh Nữ Maria hoan vui hát lên bài Magnificat: “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng trong Thiên Chúa Đấng Cứu độ tôi…”; và đây lại chính là “điều thứ 2 Mùa Xuân muốn nói” với chúng ta qua sứ điệp của Thánh Phaolô gởi giáo đoàn Philipphê vừa được công bố trong Bài đọc 2: “Anh em thân mến, anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại: vui lên anh em! Sao cho mọi người thấy anh em sống hiền hoà rộng rãi, Chúa đã gần đến. Anh em đừng lo lắng gì cả…”. Thế nhưng Thánh Tông Đồ Dân ngoại cũng lưu ý chúng ta rằng: “niềm vui của Chúa” luôn phải đi đôi, luôn được thể hiện và mang lại hoa trái là việc lành phúc đức, chứ không phải niềm vui dựa trên sự giàu sang, bạc tiền, danh vọng, nhậu nhẹt, những giá trị vật chất chóng tàn, mau qua… : “thưa anh em, những gì là chân thật, cao quý, những gì là chính trực tinh tuyền, những gì là đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh, đáng khen, thì xin anh em hãy để ý.”. Ý nghĩa nầy hình như cũng được phản ảnh đâu đó trong ca từ của hai câu cuối trong ca khúc “Mùa Xuân gọi” của nhạc sĩ Trần Tiến:

“Mùa xuân hát trên môi người, gọi niềm vui đến mỗi ngày

Mùa xuân hát trong tim người, gọi tình yêu mãi ban đầu” !

Và từ “sứ điệp niềm vui” nầy, trích đoạn Tin Mừng Matthêô mà chúng ta vừa nghe sẽ dẫn chúng ta tới “điều thứ ba mà Mùa Xuân muốn nói”: đó chính là niềm tin cậy phó thác cho lòng thương xót của Chúa; hay theo ngôn ngữ của chính Chúa Giêsu thì đó là: “Thầy bảo các con. Chớ áy náy lo lắng cho mạng sống mình: lấy gì ăn; hay cho thân xác các con: lấy gì mà mặc. Nào mạng sống không hơn của ăn, và thân xác không hơn áo mặc sao? Hãy nhìn xem chim trời, chúng không gieo, không gặt, không thu vào lẫm, thế mà Cha các con trên trời vẫn nuôi chúng.... Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng coi chúng mọc lên thế nào? Chúng không làm lụng, không canh cửi. Nhưng Thầy nói với các con rằng: Ngay cả Salomon trong tất cả vinh quang của ông, cũng không phục sức được bằng một trong những đóa hoa đó…”.

Chúng ta đừng quên, liên tiếp 3 Mùa Xuân vừa qua: Tý, Sửu, Dần, cả thế giới đi qua chặng đường Covid-19 với cả một nỗi buồn đau, lo lắng, mất mát; đúng như câu nói quen thuộc của dân gian “Tý hư, Sửu hao, Dần bất lợi”. Thế nhưng, Thiên Chúa vẫn là “Thiên Chúa của kẻ sống”; và Ngài có đầy quyền năng và dư lòng thương xót để con cái của Ngài vẫn có được những mùa Xuân trong cuộc sống, như những con chim sẻ được bảo vệ để tung cánh giữa trời Xuân hay cánh hoa huệ khoe sắc hồng giữa nắng Xuân bên bờ ruộng !

Và nếu có thêm một điều nào Mùa Xuân muốn nói nữa thì đó là “câu chuyện cầm tinh con mèo” hay “Quý Mão”. Thực vậy, “mèo là con vật nhu mì và nhanh nhẹn, biểu hiện cho lòng yêu chuộng hòa bình và thanh lịch, đồng thời có nhiệm vụ bắt chuột, canh giữ bồ lúa cho chủ. Xin cho mỗi người chúng ta trở thành khí cụ hòa bình trong tay Chúa, luôn tỉnh táo giữ gìn và làm phát triển kho tàng đức tin đã lãnh nhận, hầu đem ánh sáng Phúc m soi chiếu vào môi trường chúng ta đang sống…” (Thư chúc Tết của hai ĐGM Qui Nhơn năm 2011).

Kính thưa cộng đoàn, kể từ thập niên 80 của thế kỷ trước, khi ban nhạc ABBA cho ra đời ca khúc “HAPPY NEW YEAR”, thì cũng kể từ đó, mỗi dịp Tết đến Xuân về, cả thế giới lại âm vang rộn rã những giai điệu và ca từ đầy ấn tượng của ca khúc bất hủ nầy. Trong nhiều lời của bài ca trên, một đoạn ngắn cuối tiểu khúc 1 ca rằng: “Its the end of the party. And the morning seems so grey. So unlike yesterday. Nows the time for us to say...Happy new year, Happy new year…” (Tiệc đã đến lúc tàn. Và bình minh vẫn ảm đạm. Thật chẳng giống ngày hôm qua. Giờ đã đến lúc chúng ta nói: Chúc mừng năm mới. Chúc mừng năm mới…”.

Kính thưa cộng đoàn, ít ngày nữa hay cụ thể, sau ngày Mồng Ba Tết, cuộc sống gần như trở lại bình thường; những đoá hoa mai rơi rụng, những bữa cơm bữa tiệc đoàn tụ chấm dứt, mùa Xuân lại đi qua… Thế nhưng ở đây bây giờ chính là lúc thích hợp nhất để chúng ta cùng nói với nhau: Happy new year, Happy new year – Chúc mừng Năm Mới, Chúc mừng Năm Mới” ! Amen.

Trương Đình Hiền.

 
Mở rộng tầm nhìn
Lm. Minh Anh
14:53 21/01/2023

MỞ RỘNG TẦM NHÌN
“Tiên vàn hãy tìm Nước Thiên Chúa!”; “Ta sẽ ăn gì và mặc gì?”.

“Tiền thường xen vào giữa Chúa và người. Chỉ cần giữ hai xu nhỏ trước mắt, bạn sẽ không nhìn thấy những ngọn núi. Cũng không cần một số tiền quá lớn xen vào giữa chúng ta với Chúa; chỉ một chút, đặt không đúng vị trí, hậu quả sẽ là mất tầm nhìn, và chúng ta không bao giờ thấy Ngài. Hãy ‘mở rộng tầm nhìn’, đừng che khuất nó!”. Đó là nhận định thú vị của Cedric Gowler!

Kính thưa Anh Chị em,

“Chỉ một chút, đặt không đúng vị trí, hậu quả sẽ là mất tầm nhìn!”. Hôm nay, đầu Năm Mới, Lời Chúa mời gọi chúng ta “‘mở rộng tầm nhìn’, đừng che khuất nó!”. Nghe lời Chúa Giêsu, “Tiên vàn hãy tìm Nước Thiên Chúa!”; đừng lo lắng theo cách thế gian, “Ta sẽ ăn gì và mặc gì?”.

“Tiên vàn hãy tìm Nước Thiên Chúa!”. Điều Chúa Giêsu dạy được thánh Ignatiô gọi là ‘dửng dưng’ đối với vật chất. Rõ ràng, một số vật chất như bánh ăn, áo mặc và chỗ ở là cần thiết; nhưng thái độ ‘dửng dưng’ đối với chúng không phải là người đó không quan tâm, trái lại, đó là một người rất quan tâm! Họ quan tâm có nhiều thứ và chỉ sử dụng chúng trong chừng mực cần thiết để yêu thương và phục vụ Thiên Chúa, phục vụ tha nhân vì lợi ích của Ngài.

Lo lắng về của ăn vì giờ này tôi đang đói, rất khác, so với việc liệu tôi sẽ có thức ăn vào tháng tới hay không; lo lắng về những gì đang xảy ra khi sức khoẻ tôi được chăm sóc tử tế, rất khác, so với việc tự hỏi sức khoẻ của tôi sẽ giữ được bao lâu trong những năm tới; băn khoăn vì không có tiền nhà để trả cho chủ tháng này, rất khác, so với việc tự hỏi, liệu khi nào tôi giàu!

Cũng thế, lo lắng và bận tâm về tương lai là lãng phí thời gian và năng lượng; ấy thế, chúng ta lại ‘say mê’ chúng! Bởi lẽ, lo lắng không bao giờ rút bớt được nỗi buồn của ngày mai, nó chỉ đào huyệt chôn vùi niềm vui của ngày hôm nay. Ngày đầu năm, Chúa Giêsu mời chúng ta ngước nhìn chim trời và những bông hoa đồng nội. Chúng không làm gì ngoài việc trở nên chính mình, những con chim hồn nhiên bay lượn, những bông hoa xinh tươi trước Đấng chăm sóc chúng. Những con chim thanh thoát và những cánh hoa ngu ngơ đẹp làm sao! Khi thời gian của chúng đến, chúng qua đi, vậy thôi! Đừng quên, Đấng chăm bẵm chúng là Đấng dựng nên trời đất, biển khơi và muôn loài trong đó như bài đọc Sáng Thế hôm nay nhắc nhở.

Vậy mà, chúng ta thường quá bận lòng để hối tiếc quá khứ hoặc trăn trở tương lai. Thật phi lý! Niềm vui và hạnh phúc chỉ có trong hiện tại. Không ở đâu khác! Nếu cứ nhìn về phía trước hay ngoái nhìn phía sau, sẽ không bao giờ tìm thấy hạnh phúc; vì lẽ, hạnh phúc đang ở đây, trong tầm tay vào mọi thời điểm. Cha Mello nói, “Bạn có mọi thứ bạn cần ngay bây giờ để hạnh phúc!”. Cuộc sống sẽ thay đổi ra sao nếu chúng ta thực sự tin vào những gì chưa tới hay những gì đã qua! Vì hạnh phúc chỉ có thể có trong giây phút hiện tại. Hạnh phúc hôm qua không còn nữa; hạnh phúc ngày mai chưa tồn tại; nếu bây giờ bạn không hạnh phúc, bạn sẽ không bao giờ…!

Anh Chị em,

“Tiên vàn hãy tìm Nước Thiên Chúa!”. Ngày đầu năm, Giáo Hội muốn con cái định hướng cụ thể cho những tháng ngày sắp tới. Chúng ta tìm gì? Hẳn ai cũng tìm điều cao quý nhất, vĩnh hằng nhất. Nhưng tất cả “gì” của thế gian này đều ngắn ngủi, bèo bọt so với Nước Thiên Chúa. Bởi lẽ tìm kiếm và sở hữu Nước Thiên Chúa là chính Chúa; có Chúa, có tất cả, không chỉ đời này mà cả thiên đàng đời sau. 365 ngày đang mở ra, chắc chắn vui và buồn, hạnh phúc và khổ đau sẽ đan xen. Nhưng nếu biết ‘mở rộng tầm nhìn’ vào Cha trên trời như Chúa Giêsu đề nghị, chúng ta tin tưởng, an tâm vững bước. “Tiên vàn hãy tìm Nước Thiên Chúa, mọi sự khác Ngài sẽ ban cho”, đó là một tầm nhìn và cách nhìn đúng đắn nhất. Phaolô thật chí lý qua thư Philipphê hôm nay, “Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại, vui lên anh em!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin ‘mở rộng tầm nhìn’ của con, hầu con có thể tự tin đi vào Năm Mới với đôi tay rộng mở để nhận và để trao!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân bày tỏ lo âu về Thượng Hội Đồng về tính đồng nghị
Đặng Tự Do
05:05 21/01/2023


Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, nguyên Giám Mục Hương Cảng, nói rằng ngài “rất lo lắng” về những gì có thể xảy ra với Thượng Hội đồng Giám mục đang diễn ra và ngài đang cầu nguyện rằng “Đức Giáo Hoàng của chúng ta sẽ có sự khôn ngoan hơn”.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Il Giornale của Ý xuất bản vào ngày 17 Tháng Giêng, Đức Hồng Y Quân cho biết ngài hy vọng thượng hội đồng sẽ thay đổi hướng đi hiện tại.

“Tôi sợ rằng thượng hội đồng đang lặp lại sai lầm tương tự của Giáo hội Hà Lan 50 năm trước, khi các giám mục lùi lại phía sau, và chấp nhận cho các tín hữu lãnh đạo Giáo hội; và rồi số giáo dân của họ giảm mạnh,” ngài nói.

Vị giám mục đã nghỉ hưu của Hương Cảng đã đề cập đến Công Đồng Mục vụ Noordwijkerhout được tổ chức tại Hà Lan từ năm 1966 đến 1970, kêu gọi thẩm quyền của Giáo hội được thực thi trong đối thoại, để phụ nữ đảm nhận các vai trò trong giáo hội và loại bỏ luật độc thân linh mục.

Công đồng này đã được tiếp nối với việc xuất bản “Sách Giáo lý Hà Lan”, một văn bản gây tranh cãi đến nỗi Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục đã yêu cầu một ủy ban gồm các Hồng Y xem xét cách trình bày giáo huấn Công Giáo trong cuốn sách này.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Hồng Y Quân cũng chia sẻ về cuộc gặp riêng của ngài với Đức Thánh Cha Phanxicô khi ngài được phép đến Rôma để dự tang lễ của Đức Bênêđictô XVI hồi đầu tháng này, và ngài gọi đó là “một cuộc gặp gỡ tuyệt vời, rất ấm áp”.

“Tôi cảm ơn Đức Thánh Cha vì đã bổ nhiệm vị giám mục tốt lành đến Hương Cảng vào năm 2021,” Đức Hồng Y Quân nói khi đề cập đến Giám mục Hương Cảng Stêphanô Châu Thủ Nhân (Stephen Chow, 周星馳).

Đức Hồng Y cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã trả lời: “'Tôi biết rõ điều đó, ngài là một tu sĩ Dòng Tên!'“

Đức Hồng Y, người vừa tròn 91 tuổi vào tuần trước, cũng nói với Đức Thánh Cha về việc ngài đã dành thời gian trong thập kỷ qua cho mục vụ nhà tù ở Hương Cảng và đã rửa tội cho một số tù nhân như thế nào: “Đức Phanxicô nói rằng ngài rất vui vì sứ vụ của tôi.”

Bản thân Đức Hồng Y Quân đã bị bắt vào năm ngoái theo luật an ninh quốc gia của Hương Cảng. Ngài nói rằng người Công Giáo ở Trung Quốc đang sống trong một hoàn cảnh khó khăn và “chúng ta không bao giờ được quên cầu nguyện trong những thời điểm khó khăn này.”

“ Nhiều tín hữu làm chứng cho đức tin của họ một cách phi thường nhưng chúng ta biết rằng khi hoàn cảnh trở nên khó khăn, một số người chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân. Chúng ta tiếp tục duy trì sự thật, công lý và bác ái. Bóng tối sẽ không chiến thắng được ánh sáng,” ngài nói.
Source:Catholic News Agency
 
Marseille: Dự kiến chuyến thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô vào ngày 1 tháng 10
Đặng Tự Do
05:05 21/01/2023


Theo thông tin từ La Croix, chuyến viếng thăm Marseille của Đức Thánh Cha Phanxicô ngày càng rõ ràng. Theo nhật báo này, Đức Thánh Cha gần đây đã đề cập đến khả năng dành một ngày ở thành phố thứ hai của Pháp vào ngày 1 tháng Mười. Dự án thăm viếng này đã được đề cập đến trong cuộc phỏng vấn với Đức Hồng Y Jean-Marc Aveline, Tổng Giám mục Marseilles, hôm 12 Tháng Giêng. Đức Thánh Cha theo dự trù sẽ có cuộc gặp gỡ với các giám mục đến từ Địa Trung Hải.

Trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo ABC của Tây Ban Nha vào tháng 12 năm ngoái, Đức Thánh Cha Phanxicô đã xác nhận rằng ngài đang xem xét khả năng này.

Trong tổng số 67 triệu dân, 63.6% người Pháp là các tín hữu Công Giáo, sinh hoạt trong 15 tổng giáo phận, 72 giáo phận, một miền Phủ Doãn Tông Tòa, một giáo phận tòng nhân và một giáo phận quân đội.
Source:20minutes.fr
 
Cuộc đàn áp các Kitô hữu đang diễn ra trước mắt chúng ta trong sự im lặng của thế giới
Đặng Tự Do
05:07 21/01/2023


Một linh mục bị thiêu sống ở Nigeria, 17 người chết trong vụ tấn công ở Congo. Tử đạo bất tận. Một tuần trước, bài phát biểu của Đức Thánh Cha Phanxicô trước Ngoại giao đoàn: “Khoảng một phần ba dân số thế giới sống trong điều kiện này. Cùng với việc thiếu tự do tôn giáo, còn có sự đàn áp vì lý do tôn giáo”.

Cha Isaac Achi bị giết, bị thiêu sống, trong nhà xứ của Nhà thờ Công Giáo hai Thánh Phêrô và Phaolô ở Kafin-Koro, Nigeria. Một giáo sĩ khác, Cha Collins Chimuanya Omeh, đã bị thương khi cố gắng trốn thoát. Đây là cái tên thứ mười một được ghi trong danh sách tử đạo của thời đại chúng ta trong năm nay, và một lần nữa, Nigeria tự báo hiệu mình là một vùng đất trong đó là Kitô Hữu ngày nay có thể phải trả giá bằng mạng sống.

“Thay mặt Giáo hội ở Ý, tôi bày tỏ lời chia buồn với người dân và Giáo hội Nigeria, bảo đảm những lời cầu nguyện cho Cha Achi, người mà sự hy sinh của cha là một bằng chứng khác, về sự phục vụ quý giá mà những người nam nữ được Tin Mừng hướng dẫn đã cống hiến cho người dân của họ, thậm chí đến độ tử đạo”, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ý, Đức Hồng Y Matteo Zuppi đã viết như trên trong thông điệp gởi đến Giáo Hội tại Nigeria.

Tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ đã nhắc lại trong báo cáo của mình rằng trong một năm rưỡi, từ tháng Giêng năm 2021 đến tháng 6 năm 2022, hơn 7,600 Kitô hữu đã bị giết và hơn 5,200 người bị bắt cóc. Hơn 400 cuộc tấn công vào các nhà thờ và tổ chức Kitô giáo đã được ghi lại vào năm 2021.

Tờ Quan Sát Viên Rôma đã chạy hàng tít lớn hôm 16 Tháng Giêng, “Các tín hữu Kitô đang bị tấn công.” Bài báo trên trang nhất có nội dung: “Một quả bom hay một đám cháy không có gì khác biệt, bởi vì con số không thay đổi: ở Cộng hòa Dân chủ Congo và ở Nigeria, các Kitô hữu đang ở trung tâm của vòng xoáy bạo lực vô tận”.

Ngoài Nigeria còn có Congo, nơi Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ viếng thăm trong hai tuần nữa. Tại đây, tại một khu vực ở biên giới với Uganda, ở Bắc Kivu, các chiến binh thánh chiến đã tiến hành một cuộc tàn sát các tín hữu Tin lành tụ tập cầu nguyện. Ít nhất mười bảy nạn nhân, trong vụ tấn công mà Iscap, chi nhánh Phi Châu của Nhà nước Hồi giáo, tự hào nhận trách nhiệm đã gây ra.

Người ta ít thấy và đọc về vụ linh mục bị thiêu sống ở Nigeria và vụ tàn sát trong một nhà thờ Congo trên các phương tiện truyền thông lớn của phương Tây. Hầu như không có gì. Bởi vì khi đưa tin liên quan đến Giáo Hội, họ đào sâu vào những điều u ám, đặt chỉ tay vào những kẻ lạm dụng thực sự hoặc được cho là lạm dụng. Thường các tin tức về một cuộc điều tra sau đó không hề được loan tải nếu như cuộc điều tra ấy cho thấy nỗi oan sai của người bị tố cáo. Ho sẵn sàng đếm các vụ lạm dụng tình dục đã xảy ra trong năm mươi, sáu mươi, bảy mươi năm qua; trong khi im lặng trước sự tử vì đạo đã đánh dấu toàn bộ các khu vực trên hành tinh trong nhiều năm, từ Cận Đông và Trung Đông bị tàn phá bởi những kẻ Hồi giáo cực đoan đến Phi Châu cận Sahara, cho đến Nicaragua bị đàn áp chính trị. Hầu như không có gì được biết đến.

“Phi Châu cần hòa bình, hòa bình thực sự, như một điều kiện cơ bản cho sự phát triển dân chủ và kinh tế xã hội”, Đức Hồng Y Zuppi viết, đồng thời cho biết thêm rằng “các dân tộc của lục địa cần bảo đảm, cùng với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, một sự chung sống hòa bình, một cuộc sống đàng hoàng và một tương lai trong sự tôn trọng đầy đủ các quyền con người và tự do tôn giáo”.

Chính Đức Thánh Cha đã nói với đoàn ngoại giao về tự do tôn giáo: “Hòa bình cũng đòi hỏi tự do tôn giáo phải được công nhận trên toàn cầu. Điều đáng lo ngại là có những người bị đàn áp chỉ vì họ công khai tuyên xưng đức tin của mình và có nhiều quốc gia nơi tự do tôn giáo bị hạn chế. Khoảng 1/3 dân số thế giới sống trong tình trạng này. Cùng với việc thiếu tự do tôn giáo, còn có sự đàn áp vì lý do tôn giáo. Tôi không thể không đề cập đến, như một số thống kê cho thấy, cứ bảy Kitô hữu thì có một người bị bách hại.”
Source:Sismografo
 
Việc quay phần tiếp theo của cuốn phim Cuộc khổ nạn của Chúa Kitô sẽ bắt đầu vào mùa xuân này
Đặng Tự Do
17:20 21/01/2023


Jim Caviezel sẽ một lần nữa đóng vai Chúa Giêsu. Cũng trở lại là Maia Morgenstern trong vai Đức Trinh Nữ Maria, Christo Jivkov trong vai môn đệ Gioan, và Francesco De Vito trong vai môn đệ Phêrô.

Phần tiếp theo rất được mong đợi của cuốn phim Cuộc khổ nạn của Chúa Kitô sẽ bắt đầu quay vào mùa xuân này. Bộ phim “Cuộc khổ nạn của Chúa Kitô: Phục sinh” sẽ tập trung vào những ngày ngay sau khi Chúa Kitô bị đóng đinh.

Theo World of Reel, diễn viên, đạo diễn và nhà sản xuất Mel Gibson dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất trong vài tháng tới.

Trong khi Cuộc khổ nạn của Chúa Kitô mô tả những cảnh đau lòng và đau đớn khi Chúa Giêsu bị đóng đinh, thì phần hai “Sự phục sinh” sẽ đi sâu vào ba ngày giữa cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu.

Jim Caviezel sẽ một lần nữa đóng vai Chúa Giêsu. Cũng trở lại là Maia Morgenstern trong vai Đức Trinh Nữ Maria, Christo Jivkov trong vai Thánh Gioan, và Francesco De Vito trong vai Thánh Phêrô.

Vào năm 2016, Gibson tiết lộ rằng anh ấy đã làm việc cho dự án trong vài năm khi nói chuyện tại Cuộc thập tự chinh truyền giáo của mục sư Greg Laurie ở Nam California.

“Cuốn phim được gọi là Sự phục sinh. Tất nhiên, đó là một chủ đề rất lớn và nó cần được xem xét bởi vì chúng ta không muốn chỉ làm một bộ phim đơn giản về điều đó – bạn biết đấy, hãy đọc những gì đã xảy ra,” anh ấy nói.

Caviezel đã hé lộ dự án vào năm 2020 trong một cuộc phỏng vấn với Breitbart khi anh ấy nói, “Mel Gibson vừa gửi cho tôi bức tranh thứ ba, bản nháp thứ ba. Nó đang đến.”

“Nó có tên là Cuộc khổ nạn của Chúa Kitô: Sự phục sinh. Đây sẽ là bộ phim lớn nhất trong lịch sử thế giới,” Caviezel nói.

The Passion of the Christ đã mang về hơn 612 triệu đô la trên toàn thế giới với kinh phí sản xuất là 30 triệu đô la. Điều này làm cho nó trở thành một trong những bộ phim độc lập thành công nhất trong lịch sử. Đây là bộ phim được xếp hạng R đầu tiên ở Bắc Mỹ có doanh thu cao như vậy. Mặc dù được đề cử ba giải Oscar tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 77 nhưng nó đã không giành được bất kỳ giải thưởng nào vì lý do nhiều người thẳng thừng gọi là hiện tượng bài Kitô Giáo.
Source:National Catholic Register
 
Vatican hủy bỏ một phần trong chuyến tông du Congo vì quá nguy hiểm sau vụ tấn công khủng bố.
Đặng Tự Do
17:21 21/01/2023


Hôm thứ Ba, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi lời chia buồn đến các nạn nhân của vụ đánh bom vào một nhà thờ Ngũ Tuần ở miền đông Congo. Đây là một cuộc tấn công đẫm máu do các chiến binh Hồi giáo nhận trách nhiệm hai tuần trước khi Đức Thánh Cha đến nước này.

Các nhà chức trách cho biết vụ đánh bom hôm Chúa Nhật ở Kasindi, một thị trấn ở tỉnh Bắc Kivu, đã giết chết ít nhất 14 người và làm bị thương hơn 60 người đang cầu nguyện.

Đức Phanxicô đã gửi bức điện chia buồn tới mục sư Andre Bokundoa-Bo-Likabe, người mà Vatican xác định là chủ tịch của Giáo hội Chúa Kitô ở Congo.

Trong bức điện tín, Đức Phanxicô bày tỏ “lòng trắc ẩn và sự gần gũi của ngài với tất cả các gia đình bị ảnh hưởng nặng nề bởi thảm kịch này” và kêu gọi hòa bình.

Đức Phanxicô sẽ đến thủ đô Kinshasa của Congo vào ngày 31 tháng Giêng cho chuyến viếng thăm ba ngày. Khi được lên kế hoạch ban đầu vào tháng 7, chuyến đi được cho là bao gồm một điểm dừng ở Goma, thủ phủ của Bắc Kivu.

Vatican đã hủy bỏ chặng đó của chuyến đi, giữa một làn sóng tấn công mới ở các vùng của Bắc Kivu. Bạo lực đã tàn phá miền đông Congo trong nhiều thập kỷ khi hơn 120 nhóm vũ trang và dân quân tự vệ tranh giành đất đai và quyền lực. Theo Liên Hiệp Quốc, gần 6 triệu người phải di dời trong nước và hàng trăm nghìn người đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng.

Dù không đến được Goma, Đức Phanxicô sẽ gặp gỡ một số cư dân từ phía đông và các nạn nhân của cuộc xung đột ở Kinshasa.
Source:AP
 
Belarus, Vatican tái khẳng định cam kết tiếp tục hợp tác tích cực
Đặng Tự Do
17:22 21/01/2023


Belarus và Vatican đã tái khẳng định cam kết tiếp tục hợp tác tích cực. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Belarus Sergei Aleinik cho biết như trên sau cuộc gặp gỡ Sứ thần Tòa thánh, là Đức Tổng Giám Mục Ante Jozic

Bộ trưởng Sergei Aleinik và Đức Tổng Giám Mục Sứ thần Tòa Thánh Ante Jozic đã thảo luận các vấn đề thời sự liên quan đến sự hợp tác giữa Belarus và Vatican. Các ý kiến về tình hình trong khu vực đã được trao đổi.

Cam kết tiếp tục hợp tác tích cực trong các lĩnh vực khác nhau và đối thoại cởi mở, tôn trọng về các vấn đề cùng quan tâm đã được tái khẳng định.

Belarus đang bị áp lực của tổng thống Nga Vladimir Putin phải dính líu sâu hơn vào cuộc chiến tại Ukraine. Cho đến nay, Belarus đã cho Nga đóng quân trên đất của mình và dùng địa bàn của mình làm nơi phóng hỏa tiễn tấn công Ukraine.

Putin muốn Belarus dính líu sâu hơn vào cuộc chiến tại Ukraine bằng cách gởi quân tham chiến tại Ukraine, một điều mà nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko hết sức tránh né.
Source:Belta
 
Văn Hóa
Ca Dao Mùa Xuân
Sơn Ca Linh
21:36 21/01/2023
Ca Dao Mùa Xuân

Tưởng đâu đời vẫn đêm dài,
Sáng nay thức dậy cành mai chợt vàng !
Trên trời chim én bay ngang,
Đông buồn ở lại Xuân mang nụ cười.
Thà làm hạt nắng Xuân tươi,
Hơn trăm năm mãi đêm lười buồn Đông !
Sao không khoe thắm sắc hồng,
Để Xuân qua mất lại mong lại chờ !
Tuổi Xuân không dệt thành thơ,
Thu tàn xế bóng hững hờ tiếc thương.
Mùa Xuân thời của lên đường,
Dẫu qua mấy nẻo dặm trường cứ đi.
Mùa Xuân đã nhắn câu gì,
Mà sao tim cứ thầm thì nhịp vui...?

Sơn Ca Linh (Mồng Một Quý Mão 2023)
 
Về Giáo Hội của Chúa Kitô, tác phẩm gần cuối đời của Jacques Maritain, Chương Mười Bốn, tiếp và hết
Vu Van An
21:51 21/01/2023

Ghi chú trọn chương mười bốn

Việc kết án Galilêô

{1} Với việc này, Galilêô không bỏ lỡ mà không trả lời: "Nói rằng Copernic phát biểu bằng giả thuyết chứ không phải bằng xác tín rằng lý thuyết của ông phù hợp với thực tại, là đã không đọc ông".

Chúng ta hãy lưu ý ở đây rằng chữ 'giả thuyết' (giả thuyết toán học) không có cùng ý nghĩa đối với các nhà thần học thời đó và đối với các nhà khoa học. Đối với các nhà khoa học, một giả thuyết là một quan điểm của tâm trí cần được chứng minh, và là điều người ta tìm cách chứng minh là phù hợp với thực tại. Đối với các nhà thần học, đó là một quan điểm của tâm trí và là quan điểm để mang lại niềm vui cho tâm trí và người ta đã kiềm chế không tìm cách chứng minh là phù hợp với thực tại.

Chính việc tin hay không tin thuyết mặt trời là trung tâm phù hợp với thực tại là mối quan tâm lớn, và chính trong điều này mà vào năm 1633, Galilêô bị coi là "bị nghi ngờ mãnh liệt là lạc giáo." (Đó cũng là lý do tại sao tôi đã dịch - xem trang 203 và 207 – chữ probabilis [cái nhiên] dùng trong bản kết án là prouvable [có thể chứng minh được]) Về phía họ, các nhà khoa học vẫn chưa học cách phân biệt giữa khoa học về hiện tượng và triết học về thiên nhiên. Như Santillana nhận xét (trang 47 trong cuốn sách của ông), Galilêô "luôn nhắc lại rằng ông đã dành nhiều năm cho việc nghiên cứu triết học hơn nhiều tháng cho việc nghiên cứu toán học". Và khi ông tuyên bố rằng "cuốn sách về Thiên nhiên được viết bằng các ký hiệu toán học" (sđd, tr. 93), như thế, những gì ông chủ trương có nghĩa, trong mắt ông cũng như những người cùng thời, các ký hiệu toán học tiết lộ cho chúng ta điều Thiên nhiên đang nói một cách tuyệt đối, hoặc trong yếu tính khả niệm và tính thực tại đầu hết của nó: triết học về thiên nhiên, mà, trong một góc nhìn hoàn toàn khác, Descartes, đối thủ dấu mặt của ông, đã dẫn nhập theo cách của ông ta vào hiện trường, và trái ngược với tất cả những gì người ta đã dạy trong các trường học. Không có gì ngạc nhiên khi người ta tìm thấy các kẻ thù kiên trì nhất và xảo quyệt nhất của ông trong các trường đại học và trong số các giáo sư của chúng. Ông đã bị kết án như nhà triết học về thiên nhiên.

Để tóm lược toàn bộ câu chuyện này, câu chuyện trong đó không thiếu những điều tối tăm, điều an toàn nhất đối với tôi dường như là tuân theo sự trình bày rất khách quan của Vacandard trong Dictionnaire de théologie, đồng thời sửa đổi và hoàn thiện nó theo điều được Giorgio de Santillana cung cấp cho chúng ta trong cuốn Procès de Galilée [vụ án Galilêô] của ông (Paris, Club du meilleur livre, 1955), đặc biệt là (sđd., trang 135-166 và 325-340) liên quan đến báo cáo chính thức nhưng giả mạo được lén lút đưa vào hồ sơ, chắc chắn rất sớm từ năm 1616 (xem ở trên, trang 346-347 và 349). Galilêô luôn phủ nhận việc đã nhận được một lệnh chính thức vào năm 1616, và một bản chứng thực của Bellarmine (ngày 26 tháng 5 năm 1616) xác nhận rằng vào thời điểm đó chỉ có một thông báo. (Cố ý vi phạm lệnh của Văn phòng Thánh trong các vấn đề đức tin dẫn đến việc kết án lạc giáo).

{2} Tương tự như vậy, chính trong điều đúng một cách không thể sai lầm, mà chúng ta tin lời của Giáo hội trong trường hợp phong hiển thánh.

Tại Công đồng Vatican thứ nhất, một khoản giáo luật đã được soạn thảo nhằm định nghĩa như thuộc về đức tin bất cứ học thuyết nào khẳng định rằng sự bất khả ngộ của Giáo hội không "chỉ giới hạn trong những gì chứa đựng trong mạc khải của Thiên Chúa", nhưng "còn mở rộng đến các sự thật khác nhất thiết phải có để bảo đảm tính toàn vẹn của kho tàng mạc khải" Cf Ch. Journet, sđd., tr. 343.

Chính lý do chính thức của đức tin đối thần của tôi: Chân lý đầu tiên in dicendo (tôi nói tới đức tin đối thần của tôi vào sự không thể sai lầm của Giáo hội) khiến tôi tin vào những chân lý không được mạc khải nhưng được giảng dạy bởi một Giáo hoàng phán ex cathedra (như Đức Alexandrô VII đã khẳng định nội dung lạc giáo của năm mệnh đề của Jansénius): hiển nhiên, không phải trong chính chúng (vì chúng không được mạc khải) chúng có thể viện dẫn lý do chính thức này, nhưng bởi vì, trong chừng mực được tri nhận một cách trực quan như những điểm áp dụng đức tin của tôi vào sự không thể sai lầm của Giáo hội, chúng chính là đức tin này được đặc thù hóa một cách trực giác.

Một thí dụ khác được các nhà thần học viện dẫn trong cuộc thảo luận của họ về "đức tin giáo hội" (Đức Phaolô VI, giống như mọi vị Giáo hoàng được bầu hợp pháp, là vị đại diện của Chúa Giêsu Kitô) thuộc về một phạm trù hoàn toàn khác. Đây cũng là một sự thật không được mạc khải trực tiếp, nhưng là một điểm hiển nhiên ngay lập tức áp dụng một sự thật được mạc khải (và sự thật này, do đó, cũng là một đối tượng của đức tin đối thần của tôi); nhưng sự thật được mạc khải mà nó nói tới không phải là Una Sancta và việc không thể sai lầm của nó; nhưng là sự thật của đức tin thần linh, tin rằng người kế vị hợp pháp của Phêrô trên tòa Rôma là đại diện của Chúa Giêsu Kitô.

Nếu sau đó là vấn đề về những hành vi của huấn quyền mà tiếng nói không thể sai lầm của ngôi vị Giáo hội không đi qua đó, nhưng vẫn đòi hỏi sự nhất trí nội tâm vì lý do thẩm quyền (ít hay nhiều) mà từ đó chúng phát xuất, thì sự nhất trí này chắc chắn được "điều khiển" bởi đức tin đối thần, bao lâu nó bảo đảm với chúng ta rằng - ở những mức độ rất đa dạng - huấn quyền được trợ giúp trong chức vụ của mình; nhưng sự nhất trí lần này không thể viện dẫn lý do chính thức của đức tin đối thần, cũng như không được nó tạo ra. Và chính nó được đo lường một cách chính xác bởi mức độ thẩm quyền của giáo huấn đang bàn.

{3} Khi Đức Giáo Hoàng phán ex cathedra, hoặc khi một Công đồng chung công bố một sắc lệnh liên quan đến giáo lý đức tin và luân lý, người ta phải xử lý với một quyết định không thể sai lầm. – Khi, trong cùng một vấn đề, một Thánh bộ Rôma phát biểu dựa trên thẩm quyền của mình, thì người đó phải xử lý với một quyết định có thể sai lầm (trừ khi nó được Đức Giáo Hoàng chấp thuận in forma specifica [bằng hình thức đặc biệt]). - Liên quan đến các quyết định khôn ngoan, xem ở trên, Ch. IV, ghi chú 18.

{4} Ch. Journet, sđd., cuốn 1, tr. 458.

{5} Xem ở trên, tr. 346

{6} Xem ở trên, tr. 349

{7} Charles Journet, sđd., cuốn I tr. 462.327

{9} Cùng một lá thư – việc Galilêô không thực sự chứng minh chuyển động của trái đất không được bàn ở đây. Trên thực tế, chỉ với Newton, thuyết mặt trời là trung tâm mới tự áp đặt lên tất cả những người làm khoa học. Những bằng chứng do [Galilêô] viện dẫn không có tính chứng minh và không có giá trị bao nhiêu. Nhưng trước khi chứng minh và chưa ở trạng thái chứng minh, trong tâm trí của nhà thông thái vĩ đại đã có một lượng giá trực giác đủ để ông xác tín về điều đó (đúng hay sai, đó là chuyện khác, và liên quan đến sự tiến bộ của khoa học) ông tuyệt đối không nghi ngờ gì. Đó là thiên tài trực giác của Galilêô.

{10} Xem ở trên, trang 356 và chú thích 7.

{11} Lúc đó, đức vâng lời tôn giáo đòi hỏi nơi Galilêô là chuyện thông thường; và nó sẽ đòi ông (như những lời hứa được đưa ra vào năm 1616, - và được tuân giữ một cách tồi tệ) phải nhìn nhận từ nội tâm rằng việc ngăn cản truyền bá thuyết mặt trời là trung tâm, - không được lương tâm bác học của ông thúc đẩy tốt, - dù sao, tự nó, là điều khôn ngoan, theo nghĩa nó buộc ông phải im lặng tìm kiếm những bằng chứng khoa học tốt hơn, và nó cho thời gian để các nhà thần học hiểu được tính độc lập, đối với Kinh Thánh, của khoa học về các hiện tượng mà từ thời đó, đã bước vào giai đoạn phát triển trọn vẹn. Tuy nhiên, trên thực tế, các thẩm phán xử Galilêô đã vượt quá xa sự ngăn cấm mà tôi đang giả thiết ở đây. Họ lạm dụng sự tuân phục tôn giáo đòi hỏi nơi Galilêô.

Thông thường, đối với các quyết định của thẩm quyền giáo hội, cả các quyết định có thể sai lầm và trong những vấn đề có thể thu hồi, sự vâng lời tôn giáo đòi phải có sự tín phụctừ nội tâm. Nhưng, như Jaugey viết (Le procès de Galilée et la théologie, trang 118, trích dẫn bởi Vacandard, Dict. De Théol., cột 1085), assensus religiosus [sự tín phục tôn giáo] đang bàn, "trong trường hợp một phán quyết tín lý tạm thời, không phải là sự tín phục tuyệt đối, giống như sự tín phục phải có đối với các phán quyết không thể sai lầm và loại trừ mọi nỗi sợ có thể bị sai lầm: nó là sự tín phục tạm thời, tương ứng với ý nghĩ cho rằng có lẽ điều người ta thừa nhận một ngày nào đó sẽ bị nhìn nhận là sai. Do đó, sự phục tùng trí thức được đòi hỏi này tương xứng với lý do nó dựa vào".

Khi nó hoạt động không phải như một công cụ của ngôi vị Giáo hội, mà là một nguyên nhân chính, - do đó, có thể sai lầm, - nhân sự của Giáo hội có ân sủng bậc sống của họ, ân sủng mà họ sẽ trượt khỏi một cách trầm trọng chỉ trong trường hợp lỗi lầm tự nó trầm trọng, giống như lỗi lầm của các thẩm phán trong vụ án Galilêô.

{12} Điều "vô lý trong triết học" này đối với chúng ta ngày nay có vẻ khá hài hước. Tuy nhiên, kiểu nói này đáng được chú ý. Nếu các nhà thần học của Văn phòng Thánh sử dụng nó một cách tài tình như thế, thì đó không những chỉ vì lý do họ đánh giá Copernic vô lý so với Ptolémée; nhưng cũng và trên hết, theo tôi, vì ý tưởng cho rằng trái đất quay, đối với họ, rõ ràng là trái ngược với chứng cớ của các giác quan. Há chúng ta không thấy bằng mắt thường mặt trời mọc vào mỗi buổi sáng và lặn vào mỗi buổi chiều hay sao? Và tôi thú nhận, bất kể nó bất hạnh ra sao trong trường hợp này, rằng sự tin tưởng vào chứng cớ của các giác quan đã làm tôi xúc động nơi những người là tiến sĩ của cõi vô hình. Một sự tin tưởng tự nó "vô lý" và "kỳ cục" trong chứng cớ của các giác quan vẫn tốt hơn, "trong triết học," hơn là chủ nghĩa duy tâm.

{13} Sđd., cuốn I tr. 460.

14. Bằng phép in đơn giản năm 1822 (xem ở trên, trang 358).

Giàn hỏa ở Rouen

{1} Olivier Leroy, Sainte Jeanne d'Arc, Les Voix, Paris, Alsatia, 1954, tr. 23 (Quicherat I, 51).

{2} St. Michel đã không nói tên của mình cho cô. Các thiên thần không cần tên hay thẻ căn cước như chúng ta; họ biết nhau bằng trực giác. Cũng nhờ trực giác mà Gioanna biết rằng đó là ngài; cô "chắc chắn về điều đó cũng như cô chắc chắn sự hiện hữu của Thiên Chúa". Thánh Têrêsa, "nói về những thị kiến của các vị thánh mà bà vốn có trước đây, nhận xét rằng bà hiểu nhiều điều mà các ngài đã diễn đạt không cần lời nói, bắt đầu với danh tính của họ" (Château Intérieur, 6ème demeure[Lâu đài Nội tâm, Lâu đài VI], Ch. V, [O. Leroy, tr. 35]). Người ta có thể nghĩ rằng một phẩm chất tuyệt đối độc đáo nào đó của cảm xúc, của niềm vui thiêng liêng được cô cảm nghiệm một cách khôn tả đã đồng hóa cô với chính bản thân các vị thánh cô nhìn thấy; và đối với Gioanna điều này cũng đúng đối với người mà cô đã biết, qua sự dạy dỗ của mẹ cô, như thủ lĩnh các thiên thần và đấng chiến thắng tối cao, và với tên của người mà cô cảm thấy, mặc dù yếu hơn rất nhiều, cùng một âm điệu cảm xúc hoàn toàn độc đáo giống như cảm xúc vốn đã thấm nhập vào cô trước lúc hiện ra. Đây là lý do tại sao cô đã áp dụng tên này một cách trực giác, với một sự chắc chắn hoàn toàn và dưới một nguồn cảm hứng lôi cuốn, vào người mà cô nhìn thấy và là người đang nói chuyện với cô lúc đó. Cô nhận ra ngài.

Trở lại với tên của Mi-kâ-El (Quis ut Deus=Ai như Thiên Chúa), tôi lưu ý thêm rằng đó là sự thật căn bản nhất liên quan đến Thiên Chúa mà ngài biểu lộ. Để từ thời xa xưa, nó đã được con người, - những con người của Israel, - gán cho thiên thần bảo vệ dân tộc của họ, thì cần phải có một bản năng tiên tri lờ mờ nào đó mới làm họ chỉ định tinh thần cao quí nhất trong các tinh thần làm vị chứng kiến xuất sắc của Đấng Siêu việt thần linh. Với tôi, dường như đây là điều mà Olivier Leroy muốn chỉ ra trong các trang (trang 134, 135, 139) không phải là những trang thành công nhất trong cuốn sách xuất sắc của ông.

{3} Cho đến lúc đó, cô đã cân nhắc kỹ lưỡng với chính mình, cân nhắc ý nghĩa của những lời đã nghe và sự khôn ngoan mà chúng tràn đầy. "Làm thế nào cháu biết, như cháu nói, đó là ngôn ngữ của một thiên thần? - Cháu có ý chí tin vào điều này".

{4} Tại thời điểm này, nếu người ta biết rõ một chút các tác phẩm hiện đại (và nếu người ta đánh giá chúng mà không có sự cân nhắc kỹ lưỡng), có lẽ người ta sẽ ngăn tôi lại và hỏi: Làm sao Gioanna thành Arc lại có thể nhìn thấy Thánh Catarêna thành Alexandria và Thánh Margaret thành Antiôkia, vì khoa phê bình hiện đại đã chứng minh các ngài không hiện hữu? Có vẻ như chắc chắn lịch sử của hai vị thánh này là huyền thoại. Nhưng nếu người ta có thể dễ dàng chứng minh rằng điều người ta kể về một người nào đó là huyền thoại, thì việc chứng minh rằng người đó không hiện hữu không dễ dàng như thế. Và giả sử đúng như thế, thì người ta có thể nghĩ một cách hợp lý, với Edmond Richer, tốt nghiệp từ Sorbonne thế kỷ mười tám, rằng chính các thiên thần đã hiện ra với Gioanna dưới hình dáng và khuôn mặt của hai vị thánh này, những vị thánh mà truyền thuyết chắc chắn là điều quen thuộc với đứa trẻ, không phải là không có liên hệ gì với số phận của nó. (Cả hai đều là đồng trinh và tử đạo, và bị lên giàn hỏa sau khi thảo luận lâu giờ, Margaret với Thống đốc, Catarêna với năm mươi tiến sĩ. Với vị sau, Thánh Micae đã nói đến việc "nói một cách không sợ hãi" (Xem Jean Guitton, Problème et Mystère de Jeanne d'Arc, Paris, Fayard, 1961, các tr. 148-150.) Trước đây các vị không hiện hữu là điều ít quan trọng; nhờ các thiên thần mang khuôn mặt của họ, bây giờ họ hiện hữu trước Gioanna và nói chuyện với cô.

Thánh Tôma dạy rằng các thiên thần có thể “mang thân xác” (Sum. theol., I, 51, 2) cho thấy tất cả nét bề ngoài của một con người (hữu hình, rờ mó được, có thể ngửi thấy). Hơn nữa, không vị thánh nào, - ngoại trừ chính Chúa và Mẹ của Người, - ở trên Thiên đàng với thân xác của mình. Giả sử rằng Thánh Catarêna và Thánh Margaret đã từng hiện hữu ở Alexandria và ở Antiôkia, và linh hồn của các vị bây giờ được hưởng Nhan Chúa, thì những linh hồn này cũng phải mang tất cả hình dáng của một con người, cũng như quần áo mặc của họ, để xuất hiện với Gioanna "thực sự và có thân xác".

Olivier Leroy viết: “Dù hai vị thánh của bà có phải là lịch sử hay không, Gioanna chỉ có một kiến thức vô giá trị về đời sống các vị. Tuy nhiên, điều cô biết về các vị, điều cô tôn trọng và tôn kính nơi các vị có một sự thật trường cửu, một sự thật nằm ngoài việc nắm bắt của lịch sử quá khứ hoặc tương lai. Trong con người của Catarêna hoặc Margaret, cô tôn kính đức đồng trinh, tình yêu Thiên Chúa, sự khôn ngoan Kitô giáo và việc hi sinh tử đạo, và cô đã tôn vinh họ bằng cách bắt chước họ đến mức chết như họ. Đó không phải là những thực tại có thể tan biến như một lịch sử hư cấu" (sđd., tr. 138.)

{5} Xem Olivier Leroy, sđd., trang 132, 133-134.

{6} Cô chỉ không vâng lời họ hai lần. Đây là lần thứ hai. Lần đầu tiên là "cú nhảy" từ tháp phòng ngự Beaurevoir. Vì đã ký vào bản cung khai, cô đã rất ăn năn, và các vị thánh của cô đã khiển trách cô vì đó là "sự phản bội" trước khi tha lỗi cho cô. (Hơn nữa, các vị đã cảnh cáo trước với cô rằng cô sẽ phạm phải sai lầm này.)

{7} Xem J. B. J. Ayroles, La Vraie Jeanne d'Arc, La Pucelle devant l'Eglise de son temps[Gioanna Đích thực: Trinh nữ trước Giáo hội Thời bà], Paris, Gaume, 1890, trang 176, 597, 689.

{8} Trong cuộc thẩm vấn ngày 14 tháng 3, được đề cập bên dưới một chút, cô nhắc lại rằng Thánh Catarêna đã hứa sẽ giúp đỡ cô. - Xem dưới đây, chú thích 11.

{9} Xem đoạn có tên Information Posthume [Thông tin Di cảo], và được Cauchon chế tác sau phiên xử. Đó là một tài liệu giả mạo và phỉ báng mà cả nhân chứng lẫn lục sự đều không ký tên (một trong những lục sự, Manchon, nói rõ rằng ông ta đã từ chối đặt chữ ký của mình vào đó). Liên quan đến chuyến thăm Gioanna của Cauchon, và liên quan đến những lời ông nói với cô, người ta không thể nghi ngờ. Nhưng câu trả lời được cho là của Gioanna (của Jean Toutmouillé và của Thomas de Courcelles – ông này nói "có vẻ như đối với tôi, Gioanna nói thêm: 'Tôi thấy quả thật là tôi đã bị lừa dối'") chắc chắn là một sự bịa đặt hoặc một sự giả mạo. Ngày 30 tháng 5, khi cô ở trên đài giảng kinh nơi cô nghe bài giảng của Nicolas Midi trước khi bị thiêu ở giàn hỏa, cô đã cầu khẩn Thánh Micae và các vị thánh của cô, như cô đã cầu khẩn họ tại nhà thờ Saint-Ouen. Xem lời khai của Thầy Ladvenu tại phiên tòa xét xử phục hồi: "nói và trình rằng luôn luôn cho đến cuối đời, cô vẫn duy trì và khẳng định rằng Tiếng nói của cô phát xuất từ Thiên Chúa, và tất cả những gì cô đã làm, cô đã làm theo lệnh truyền của Thiên Chúa, và cô không nghĩ rằng mình đã bị lừa dối bởi Tiếng nói nói với cô; và mạc khải mà cô ấy đã có được đều phát xuất từ Thiên Chúa"(Trích dẫn bởi Olivier Leroy, sđd., trang 150.) Chúng ta hoàn toàn không biết điều cô trả lời Cauchon, cũng như không trả lời ông trong nhà tù.

{10} Về những lời tiên tri của Gioanna, xin xem Olivier Leroy, sđd., Ch. XII, "Prophétie"; Jean Guitton, sđd., trang 163-164; và bài "Jeanne d'Arc" của Ph. Dunand, trong Dictionnaire d'Apologétique.

{11} Olivier Leroy, sđd., tr. 108. Đây là bản văn cho rằng ghi lại thư trả lời của Gioanna: "Respond que saincte Katherine luy a dit qu'elle aurait secours, et qu'elle ne sçait se ce sera à estre délivrée de la prison, ou quant elle seroit au jugement, s'il y viendroit aucun trouble, par quel moien elle pourroit estre délivrée. Et pense que ce soit ou l'un ou l'autre. Et de plus luy dient ses voix qu'elle sera délivrée par grande victoire; et après lui dient ses voix: 'Pran tout en gré, ne te chaille pas de ton martire; tu t'en viendras enfin en royaulme de paradis'. Et ce luy dient ses voix simplement et absoluement, c'est assavoir sans faillir; et appele ce, martire, pour la paine et adversité qu'elle souffre en prison, et ne sçait se plus grand souffrera; mais s'en actend à Nostre Seigneur." (Q.I., tr. 155; và 254.). Tạm dịch "Trả lời rằng Thánh Catarêna nói với cô rằng cô sẽ được giúp đỡ, và cô ấy không biết liệu cô có được giải thoát khỏi nhà tù hay không, hoặc khi nào cô bị phán xét, liệu có bất cứ rắc rối nào xảy ra, thì cô có thể được giải cứu bằng cách nào. Và nghĩ rằng nó là một trong hai. Và hơn nữa, các giọng nói nói với cô rằng cô sẽ được giải cứu bằng chiến thắng vĩ đại; và sau đó, nói với cô: 'an tâm đi, đừng lo lắng vì sự tử vì đạo của con; cuối cùng con sẽ đến vương quốc thiên đường. Và điều mà các giọng nói của cô nói với cô một cách đơn giản và tuyệt đối là phải biết chắc chắn; và gọi nó, sự tử đạo, là nỗi đau và nghịch cảnh mà cô phải chịu đựng trong tù, và không biết mình sẽ phải chịu đựng nhiều hơn thế nào; nhưng hãy tin tưởng Chúa của chúng ta"

{12} Xem M. J. Belon và F. Balme, Jean Bréhal et la Réhabilitation de Jeanne d'Arc, Paris, Lethielleux, 1893, tr. 2.

{13} Xem sđd., tr. 5 và trang 66-69.

{14} Xem Sđd., trang 157-162.

{15} Đó là điều xuất hiện chẳng hạn trong trường hợp Chân phước Julienne du Mont Cornillon, nhân danh Chúa Giêsu yêu cầu và cuối cùng nhận được việc thiết lập Lễ Mình Thánh Chúa; trong trường hợp của Thánh Catarêna thành Sienna hoặc của Thánh Bridgitte, được phái tới vị Lãnh đạo của Giáo hội để truyền cho ngài những điều Thiên Chúa uy nghi mong muốn; trong trường hợp của Thánh Marguerite-Marie, sứ giả của những ước muốn và những lời hứa của Thánh Tâm. Điều này cũng xuất hiện một cách nổi bật trong trường hợp Gioanna thành Arc.

{16} Xem Olivier Leroy, sđd., tr. 125 (Q. I, 395-396).

Chính điều này cũng được cô ám chỉ trong một câu trả lời khác: "Interrogée s'elle croist que ses voix soient saincte Marguerite et Sainte Katherine: response que ouil, et de Dieu [bị tra vấn cô có tin rằng những lời nói với cô là các thánh Margarita và thánh Catêrina: cô trả lời là đúng, và của Thiên Chúa]" (Q. I, 457.)

{17} "Interrogée s'elle a commandement de ses voix qu'elle ne se submecte point à l'Église militante, qui est en terre, ne au jugement d'icelle: respond... [elles] ne commandent point qu'elle ne obéisse à l'Eglise, nostre Sire premier servi [được tra vấn cô có nhận được lệnh của các tiếng nói với cô là đừng phục tùng Giáo Hội chiến đấu, ở dưới đất này, vả sự phán xét của Giáo Hội này: cô trả lời... [các tiếng nói này] không hề ra lệnh cô đừng vâng lời Giáo Hội, nhưng phải phục vụ Chúa trước nhất]" (Q. I, 326.)

Trích dẫn lời chú giải (của Thánh Augustinô) về Thư Rôma 13:2 (xem Sum. Theol., II-II, 104, 5), Bréhal viết trong Recollectio của mình: "Et ad hoc directe tensit illud verbum Johannae, ubi dixit quod erat subita Ecclesiae ac Domino Papae et allis prelatis, Deo primitus servato [và với điều này, ông áp dụng trực tiếp lời của Gioanna trong đó cô nói rằng phải vâng phục Giáo Hội và Đức Thánh Cha cũng như các giáo phẩm, nhưng trước hết phải phục vụ Thiên Chúa]".

{18} "Cô cũng nói rằng cô phục tùng Giáo hội chiến đấu với điều kiện là Giáo hội này không ra lệnh cho cô bất cứ điều gì bất khả, tức là thu hồi điều cô đã nói và làm nhân danh Thiên Chúa. Cô sẽ không thu hồi nó vì bất cứ điều gì trên đời, cũng không phải cho người sống. Cô phục tùng Chúa của chúng ta, Đấng mà cô sẽ luôn tuân theo điều răn của Người" Ayroles, sđd., tr. 252.

{19} Một nhà thần học giỏi có thể giải thích cho cô lý do tại sao. Có lẽ đây là điều mà hai linh mục dòng Đaminh đã làm khi muốn giải thích cho cô, lần này rõ ràng, về Giáo hội chiến đấu và Giáo hội chiến thắng, và là điều Cauchon đã bác bỏ một cách dữ dội.

Một nhân chứng khác nói rằng Gioanna không phân biệt đâu là Giáo hội chiến đấu và đâu là Giáo hội chiến thắng. Cô phân biệt chúng rất rõ, nhưng cô biết rằng chúng là một Giáo hội duy nhất và cùng là một Giáo Hội.

{20} Lời khai của Isambart de la Pierre.

{21} Xem Ayroles, sđd., tr. 168.

{22} Sđd., tr. 689. - Tôi giữ lại những chữ các tiến sĩ khoa học này (chúng giải trí tôi và chúng soi sáng cho tôi). Vào thời đó, khoa học đang bàn là thần học truyền thống mầu mè giả tạo của các bậc thầy tại Đại học Paris, và nó phục vụ họ để bảo vệ đức tin chống lại sự lây nhiễm của lạc giáo mà Gioanna bội giáo và thờ ngẫu thần là kẻ mang theo. Ngày nay, chúng ta cũng thấy cùng một chủng tộc trí thức ấy đang hành động; nó chỉ bước qua phía đối diện của hàng rào; và khoa học của các scientifici doctores mới này là "khoa học nhân văn và triết học thời nay, mà với chúng, họ đang tạo ra điều tự gọi là thần học (cũng có tính khoa học) hoàn toàn hướng về thế giới, khoa học của các nhà thần học giả mạo mà tôi đã ám chỉ trong Lời nói đầu.

Một bản năng khó hiểu và mạnh mẽ thuyết phục họ một cách chính đáng rằng thần học phải tiến hành một nỗ lực to lớn trong việc tích hợp và giải thích những kiến thức mới có được liên quan đến con người và liên quan đến thế giới, nhưng với điều kiện vẫn là chính nó, và thực hiện một nỗ lực biện phân không kém phần lớn lao: điều mà họ không thấy, vì họ không còn biết thần học là gì nữa. Họ cho rằng khoa học nhân văn, phân tâm học, thuyết tiến hóa, dân tộc học, xã hội học, v.v. là những "cứ điểm thần học."

Và họ tưởng tượng rằng chức năng cốt yếu của thần học là "chỉ trích Giáo hội," - vì họ không biết Giáo hội là gì. Hơn nữa, há họ không ở trên Giáo Hội đó sao, vì giờ đây họ đã tạo nên huấn quyền thực sự, nhờ thẩm quyền của "Khoa học", trong khi công việc của phẩm trật, vốn có thẩm quyền dựa trên thẩm quyền của Thiên Chúa, của Chúa Kitô và của Các tông đồ, trong mắt các scientifici Doctores, chỉ là việc quản trị?

Họ cũng tưởng tượng rằng chính họ đã lập ra Công đồng Vatican thứ hai. Ảo tưởng rất đáng chú ý này khiến người ta cho rằng vai trò đáng kể - nhưng hoàn toàn có tính tư vấn - mà các nhà thần học (và một số người trong số những người gần đây bị nghi ngờ) đã đóng trong các ủy ban chuyên gia được thành lập để chuẩn bị trước đó đã được nâng lên đứng đầu các nhà cải cách mới của chúng ta, và làm họ tin rằng vai trò do "các nhà thần học" đóng này là vai trò quyết định và cốt chính. Có lẽ họ đã có ấn tượng nhẹ nhàng rằng hàng giám mục được thành lập nói chung chỉ gồm những người bất tài và gần như dốt nát về thần học chăng? Thế nhưng, cho rằng ấn tượng hết sức cao ngạo này có cơ sở đôi chút đi chăng nữa, họ vẫn thiếu đức tin, và thiếu ánh sáng thần học xác thực, để hiểu rằng trong một Công đồng đại kết, chính nhờ hàng giám mục tập hợp với nhau trong sự hợp nhất với Đức Giáo Hoàng, - chính nhờ ngài, chứ không nhờ các nhà thần học phục vụ ngài, - mà, ngay cả trong những thời đại mà ngài không tỏa sáng trong hiểu biết nhân bản tức thần học, chân lý thần linh đã được phát biểu và làm sáng tỏ dưới sự linh hứng của Chúa Thánh Thần, Đấng đã được hứa ban cho Giáo hội, và Đấng làm cho nó trở thành tiếng nói của chính Giáo hội.

{23} Belon và Balme, sđd., tr. 104.

{24} Xem sđd., tr. 42, chú thích 7 (Q. I, 392).

{25} Xem sđd., tr. 43, chú thích 3 (Q. I, 205). - Và một lần nữa (Ayroles, tr. 251): "Về việc phục tùng Giáo hội, cô nói rằng cô muốn dành tất cả danh dự và sự tôn kính đối với Giáo hội chiến đấu; nhưng để có thể tín thác Giáo hội này, trong các việc làm của cô, điều cần thiết là tôi phải tín thác nơi Chúa của chúng ta, Đấng đã khiến tôi làm chúng".

{26} Xem Julien Green, Journal, cuốn II, tr. 1407: "Tôi thấy các tuyên bố của vị thánh này khá hàm hồ, khi vị này đưa ra sự khác biệt giữa Giáo Hội dưới mặt đất và Giáo Hội ở trên cao, Giáo Hội ‘duy nhất mà cô tuyên bố sẽ tuân theo’’. Julien Green, mà trong mắt ông, vị thánh này"luôn là người vĩ đại nhất vì bà là người bị bỏ rơi nhiều nhất” nói vấn đề với một linh mục thuộc hàng bạn hữu của ông; vị linh mục này đã trả lời ông một cách hết sức khinh suất đến không thể tha thứ được.

{27} Như Julien Green lưu ý (sđd., tr. 1409), cô cũng đã sẵn sàng trình diện trước Công đồng, nhưng khi một Cha Dòng Đaminh hỏi liệu cô có đồng ý đến Công đồng Bâle không và khi cô ấy nói có, Cauchon đã hét vào mặt linh mục dòng Đaminh: "im cái mồm, đồ quỷ ám!"

{28} Xem Belon và Balme, sđd., tr. 41, chú thích 3 (Q. I, 175).

{29} Trong Recollectio của mình, Jean Bréhal viết rất chính xác: " Fideliter et pie sensisse apparet de unitate ecclesiae. Nam catholica veritas nullam difficultatem inducit, quin regnancium seu fruencium in celis ac militantium in terris una sit societas et unica ecclesia. Ut autem dicit sanctus Doctor (III, q. 8, a. 3 and 4), multitudo ordinata in unum secundum distinctos actus et officia unum corpus similitudinarie dicitur. Corpus vero misticum ecclesie non solum consistit ex hominibus, sed etiam ex angelis; quoniam ad unum finem, qui est gloria divine fruicionis, ordinantur et homines et angeli. Unde secundum statum dumtaxat accipitur hujusmodi distinctio. Secundum enim statum vie, congregacio fidelium est in qua comprehenduntur omnes homines a principio mundi usque ad finem ejus, cujuscumque condicionis sint, justi vel injusti, fideles et infideles, qui, quamdiu viatores existunt, ad congregacionem ecclesie sive actu sive potentia pertinent. Secundum autem statum patrie, est congregatio comprehendencium et fruencium, que dignior pars est, eo quod illi Deo actu uniuntur. Unde non est mirum, si Johanna, de hils que ex inspiracione et revelacione dixit et gessit, Deo in primis et huic summe congregacioni se otissimum retulit; quoniam ex ea parte procedebant, et ideo illud summum judicatorium maxime exigebant” [Có vẻ như ngài cảm thấy một cách trung thành và ngoan đạo về sự hợp nhất của Giáo Hội. Vì sự thật Công Giáo không dẫn nhập bất cứ khó khăn nào, trừ khi Giáo Hội hiển trị hoặc vui hưởng trên trời và Giáo Hội chiến đấu dưới mặt đất là một xã hội và một Giáo Hội duy nhất. Nhưng như thánh Tiến sĩ nói (III, q. 8, a. 3 và 4), đám đông được tổ chức thành một theo các hành vi và chức vụ khác biệt được gọi tương tự là một cơ thể. Nhưng nhiệm thể của Giáo Hội không chỉ bao gồm con người, mà còn bao gồm cả các thiên thần nữa; vì cả con người và thiên thần đều hướng đến một cùng đích, tức là vinh quang của việc được hưởng thụ Thiên Chúa. Do đó, sự phân biệt loại này được thực hiện tùy theo trạng thái hiện tại. Vì theo trạng thái lữ hành, có một cộng đoàn tín hữu, trong đó có tất cả mọi người từ lúc bắt đầu có thế giới cho đến ngày tận cùng của thế giới, bất kể trạng thái của họ, công chính hay bất chính, trung thành hay bất trung, những người, bao lâu những người hành hương còn hiện hữu, thuộc về cộng đoàn Giáo Hội trong thực thể hoặc trong tiềm thể. Nay tùy theo tình trạng quê hương, có sự tập hợp của những người hiểu biết và được hưởng ơn ích, vốn là bộ phận xứng đáng hơn, vì họ đã thực sự được kết hiệp với Thiên Chúa. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi Gioanna, liên quan tới những điều cô nói và làm nhờ sự linh hứng và mạc khải, đã đề cập đến Thiên Chúa trước nhất và đến Giáo Hội tối cao này hơn hết; vì chúng phát xuất từ phía đó, và do đó chúng yêu cầu nhất nhất từ thẩm phán tối cao đó] sđd., tr. 101.)

Tất cả điều này đều là sự thật, trong nhiều phát biểu. Và theo cách riêng của cô, Gioanna biết điều đó tốt hơn Bréhal.

{30} Tôi thấy cụm từ này trong sách của Belon và Balme, rất xuất sắc về các khía cạnh khác: "Gioanna thành Arc thực sự là một Guđitha mới, được gửi tới dân Israel khi nó gần như tuyệt vọng về ơn cứu rỗi của mình "(trang 104). Đó là nước Pháp được thăng lên hàng dân được tuyển chọn! Cuốn sách này xuất hiện năm 1893.

Người ta ngạc nhiên trước việc Giáo hội chờ đợi 5 thế kỷ trước khi phong thánh cho Gioanna thành Arc. Nhưng nếu việc phong thánh này diễn ra sớm hơn, người ta tin rằng sự hiểu sai về nó theo tình cảm dân tộc sẽ có nguy cơ nhập vào nó mãi mãi.

{31} Xem Ayroles, sđd., các tr. 57-58.

{32} Xem Jean Guitton, sđd., các tr. 207-214. – Thánh Têrêsa "nghĩ rằng nhiệm vụ của Gioanna chưa hoàn thành". Và điều gây ấn tượng, "đó là Thánh Têrêsa, trong một vài khoảnh khắc táo bạo tột độ, trong tình trạng 'vô thức - siêu thức', gần như đã tự đồng nhất với Gioanna thành Arc, ít nhất đã liên kết với Gioanna bằng một sự đồng hóa mầu nhiệm và huyền nhiệm '... Đối với Merejkovsky, Gioanna và Têrêsa là hai vị thánh hiện đại nhất và cách mạng nhất - và thuộc một cuộc cách mạng vừa bắt đầu, đưa chúng ta vào một thời đại mới".

{33} Xem sđd., tr. 212: "Cô nghĩ rằng khi chết, người ta được trang bị làm hiệp sĩ để bắt đầu các chức năng của Thiên thần Thiên Chúa. Cũng như lễ đăng quang ở Rheims, lễ đăng quang mà Gioanna đã thúc đẩy và chủ trì, là một hành động hiệp sĩ như thế nào, thì Têrêsa cũng được vào Thiên đàng, nơi của hành động xuất sắc trong đó, cuối cùng thánh nữ sẽ có thể làm việc theo tất cả các chiều kích của ơn gọi của mình như vậy. Lúc còn sống đời tử sinh và thoáng qua, thánh nữ tìm thấy, trong tình yêu, sự tóm lược mọi ơn gọi khác nhau, không thể cùng thực hiện với nhau dưới thế gian, cho dù thánh nữ là một siêu Gioanna. – Từ nay, được giải phóng khỏi lớp áo xác thịt vốn giới hạn mọi hành động này, bà sẽ dang rộng đôi cánh của mình. Người ta vẫn chưa có thể chứng minh được điều này nghịch lý, độc đáo và thiên tài xiết bao".

Jean Guitton sau đó đã trích dẫn những dòng đáng kinh ngạc này của Thánh nữ Têrêsa: "Ý nghĩ về hạnh phúc thiên đàng không mang lại cho tôi bất cứ niềm vui nào, nhưng đôi khi tôi vẫn tự hỏi làm thế nào để tôi có thể hạnh phúc mà không đau khổ. Chúa Giêsu chắc chắn sẽ thay đổi bản chất của tôi, nếu không tôi sẽ nuối tiếc đau khổ và nước mắt".

{34} Cuộc khủng hoảng hiện nay là một cuộc khủng hoảng tổng quát của nền văn minh gây nhiều vang dội đối với Giáo hội, và ảnh hưởng trước nhất đến các giáo sĩ vốn quên khuấy cuộc cải cách nội tâm cần thiết hơn cả. Với các giáo sĩ này, những người hiện đang qùy lạy thế gian, tinh thần cũ của chủ nghĩa giáo sĩ trị (đã bị đảo ngược, nhưng vẫn còn tồn tại) có thể làm họ tin rằng nếu không được họ hướng dẫn và hỗ trợ thì giáo dân Kitô giáo không thể hoàn thành một cách đúng đắn những gì họ phải làm cho thế gian. Và điều này sẽ không có giá trị gì cho những người này hoặc cho thế gian.

Tôi xin nói thêm rằng trong cuộc đấu tranh chống lại việc làm mất nhân tính của thế gian bằng tiến bộ khoa học, dù bản thân nó có thể đáng ngưỡng mộ đến đâu, và bởi một nền văn minh làm nô lệ cho chế độ kỹ trị, dường như đối với tôi, vai trò hạng nhất thường thuộc về những nhà kỹ thuật và kỹ nghệ nào biết quan tâm đến con người và tâm linh. (Xem các chủ trương được tiếp nhận bởi M. Fernand Lapland, Chủ tịch Bộ phận, trong Bulletin de l'Association Française pour le Développement de l'Enseignement technique, Section du Vaucluse [Thông tin của Hiệp hội Pháp nhằm Phát triển Việc Giảng dạy Kỹ thuật, Khu Vaucluse])
 
VietCatholic TV
Putin ê ẩm: Hàng trăm lính Nga chưa kịp ra quân đã tử trận vì drone cảm tử của Lữ Đoàn Dù Ukraine
VietCatholic Media
03:04 21/01/2023


1. Lữ Đoàn Dù Ukraine thả máy bay cảm tử nổ tung các trọng pháo và chiến hào quân Nga. Hàng trăm lính Nga chưa đánh trận nào đã tử trận.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 21 tháng Giêng, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong ngày qua giao tranh đã diễn ra ác liệt tại ngoại ô các thành phố Bakhmut và thành phố Soledar trong vùng Donetsk, ngoại ô thành phố Kreminna và chung quanh thị trấn Dorozhnyanka của Zaporizhzhia. Trong 24 giờ qua, 770 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến, cùng với 3 xe tăng, 6 xe thiết giáp và 7 cỗ trọng pháo.

Tại thành phố Bakhmut, quân Nga đã mở 18 cuộc tấn công dữ dội vào phía Đông Bắc thành phố Bakhmut tại Krasna Hora, Pidhorodne. Tại Pidhorodne tình hình vẫn còn hết sức khó khăn. Tại Krasna Hora, Lữ Đoàn Dù số 81 được tăng viện cho chiến trường này đã dùng một loại máy bay không người lái cảm tử do công ty quốc phòng Ukraine Ukroboronprom chế tạo để lao vào các chiến hào và các cỗ trọng pháo của quân Nga. Loại máy bay không người lái mới của Ukraine có khả năng chở một khối chất nổ lên đến 75kg. Từ trên cao những chiếc máy bay không người lái này lao vào quân Nga trong các chiến hào; và đặc biệt là những cỗ trọng pháo của họ. Trước đây, Ukroboronprom từng là nơi sản xuất các động cơ của máy bay trực thăng cho Nga.

Trong khu vực Kreminna, quân Ukraine đã áp sát được ngoại ô thành phố này. Ukraine đã ra lệnh cấm thông tin. Nghĩa là một cuộc tấn công lớn để tái chiếm thành phố này sắp bắt đầu. Việc chiếm lại Kreminna và Svatove gần đó có thể mở đường cho Kyiv mở cuộc tấn công vào Sievierodonetsk và Lysychansk, hai thành phố mà Ukraine đã để mất trong mùa hè vừa qua.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết trong vùng Zaporizhzhia, quân Nga đang tìm cách tái chiếm thị trấn Dorozhnyanka sau khi một Trung Đoàn Vệ Binh Quốc Gia Nga của Nga bị đánh bại phải bỏ chạy.

Tưởng cũng nên nhắc lại là hôm 16 Tháng Giêng, không quân Ukraine đã đánh trúng bộ chỉ huy tiền phương của Trung Đoàn Rosgvardiya của Vệ Binh Quốc Gia Nga đóng tại Dorozhnyanka. Tiểu đoàn Địa Phương Quân Hulyaipole của quân Ukraine đã tràn ngập căn cứ này. Hàng chục phương tiện giao thông của Trung Đoàn Nga bị phá hủy. Nay người Nga đang tìm cách quay lại. Giao tranh vẫn đang tiếp tục diễn ra.

Theo Đại Tá Yurii Ihnat, tiểu đoàn Địa Phương Quân Hulyaipole được sự yểm trợ tối đa của pháo binh và không quân Ukraine đã đánh bật được 4 cuộc tấn công của quân Nga mà ông gọi là “tự sát”.

Trong ngày, Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tiến hành 14 cuộc tấn công vào các khu vực tập trung quân xâm lược Nga và 3 cuộc tấn công vào các vị trí của hệ thống hỏa tiễn phòng không của đối phương.

Pháo binh Ukraine đã bắn trúng một sở chỉ huy của quân Nga trong vùng Zaporizhzhia, hai khu vực tập trung quân và một kho đạn.

Quân xâm lược không từ bỏ ý định phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine, tấn công các đối tượng dân sự và nhà ở của dân thường, vi phạm các quy tắc của luật nhân đạo quốc tế, luật lệ và phong tục chiến tranh.

Trong ngày, quân đội Nga đã tiến hành 12 cuộc không kích và 29 vụ phóng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, đặc biệt là vào Nikopol. Người Nga cũng tấn công cơ sở hạ tầng dân sự của thị trấn Kramatorsk, vùng Donetsk.

Đặc biệt, quân Nga đang di chuyển một số lớn các khí tài chiến tranh, và binh lính từ vùng Rostov-on-Don của Nga qua Mariupol để tăng quân cho vùng Berdyansk của Zaporizhzhia. Nga có lẽ đang chuẩn bị đánh lớn ở Zaporizhzhia. Một nhóm máy bay không người lái cảm tử đã lao thẳng vào đoàn xe của Nga tại thị trấn Manhursh. Các không ảnh cho thấy 7 chiếc xe chuyển quân của quân Nga đã bị đánh trúng và bốc cháy. Thiệt hại của đối phương đang được làm rõ.

Từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 20 Tháng Giêng, lực lượng vũ trang Ukraine đã loại bỏ khoảng 119.300 quân xâm lược Nga, trong đó có 770 binh sĩ trong ngày qua. Tổn thất trong chiến đấu của quân Nga còn bao gồm 3.139 xe tăng, 6.241 xe thiết giáp, 2.129 hệ thống pháo, 442 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 220 hệ thống phòng không, 287 máy bay, 277 trực thăng, 1.886 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 749 hỏa tiễn hành trình, 17 tàu chiến, 4.903 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 190 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Giám đốc CIA bí mật đến Kyiv để cảnh báo Zelenskiy về kế hoạch của Nga

Giám đốc CIA William J. Burns đã bí mật tới thủ đô Kyiv của Ukraine vào cuối tuần trước để báo cáo với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy về những tin tức tình báo của ông đối với những gì Nga đang lên kế hoạch quân sự trong những tuần và tháng tới.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết: “Giám đốc Burns đã tới Kyiv, nơi ông gặp gỡ các đối tác tình báo Ukraine cũng như Tổng thống Zelenskiy và củng cố sự hỗ trợ liên tục của chúng ta dành cho Ukraine trong việc bảo vệ nước này trước sự xâm lược của Nga”.

Phía Hoa Kỳ nhận định rằng Nga đang đánh rất dữ dội tại thành phố Bakhmut, một thành phố không có bao nhiêu giá trị về mặt chiến lược theo chiến thuật dương Đông kích Tây. Trong những ngày tới, khi mặt đất cứng lại, quân Nga được tin là sẽ tấn công để chiếm nốt phần còn lại của vùng Zaporizhzhia. Cho đến ngay, Nga chỉ mới chiếm được phần phía Nam của khu vực này. Phần phía Bắc trong đó có thủ phủ của khu vực là thành phố Zaporizhzhia vẫn còn trong tay quân Ukraine.

Quan điểm hoài nghi của Burns về sự sẵn sàng đàm phán của Nga cũng khiến ông được các trợ lý của Zelenskiy quý mến, những người đã nổi giận trước những đề xuất Ukraine nên xem xét nói chuyện với người Nga để chấm dứt xung đột.

“Hầu hết các cuộc xung đột đều kết thúc bằng đàm phán, nhưng điều đó đòi hỏi sự nghiêm túc từ phía người Nga trong trường hợp này mà tôi không nghĩ là chúng ta đã thấy những dấu chỉ như vậy,” Burns nói với PBS vào tháng trước. “Ít nhất, chúng tôi không đánh giá rằng người Nga nghiêm túc vào thời điểm này về một cuộc đàm phán thực sự.”

3. Hà Lan cung cấp hai bệ phóng Patriot cho Ukraine

Ukraine sẽ nhận hai bệ phóng hệ thống hỏa tiễn phòng không Patriot từ Hà Lan.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết như trên khi đề cập đến một lá thư của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren gửi Hạ viện nước này

“Hà Lan sẽ cung cấp hai bệ phóng hệ thống hỏa tiễn phòng không Patriot và một số hỏa tiễn cho Ukraine”, lá thư viết.

65 quân nhân Hà Lan cũng sẽ huấn luyện khoảng 400 binh sĩ Ukraine vận hành hệ thống hỏa tiễn phòng không Patriot. Khóa đào tạo sẽ diễn ra tại Vương quốc Anh.

Xin nhắc lại rằng cuộc họp lần thứ 8 của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine dạng Ramstein đã diễn ra vào thứ Sáu, ngày 20 tháng 1 năm 2023. Về vấn đề này, Bộ Quốc phòng Ukraine đã vạch ra ba ưu tiên: nhiều hệ thống phòng không hơn; vũ khí cho các hoạt động tấn công; cung cấp đạn dược có hệ thống, cũng như dịch vụ và sửa chữa vũ khí và máy móc.

4. Đức cam kết viện trợ quốc phòng 1 tỷ EUR cho Ukraine

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đức công bố gói viện trợ quân sự mùa xuân sắp tới cho Ukraine trị giá 1 tỷ euro.

Điều này đã được tuyên bố bởi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng mới được bổ nhiệm của Cộng hòa Liên bang Đức, ông Boris Pistorius, sau cuộc họp của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine tại căn cứ không quân Ramstein của Đức

“Chúng tôi đang nói chung về gói mùa xuân trị giá hơn 1 tỷ EUR,” Pistorius thông báo, đồng thời cho biết thêm rằng tổng chi phí viện trợ quân sự do Đức cung cấp sẽ vượt quá 3,3 tỷ EUR.

Pistorius lưu ý rằng trọng tâm sẽ sớm tập trung vào phòng không.

“Ưu tiên số 1 là phòng không, phòng không và một lần nữa là phòng không. Đặc biệt là liên quan đến đạn dược,” Bộ trưởng nói.

Theo Pistorius, Đức sẽ gửi tới Ukraine hệ thống Patriot và thêm 7 khẩu pháo tự hành Gepard từ kho công nghiệp, thêm hệ thống Iris-T SLM và hỏa tiễn dẫn đường cho chúng. Tất cả điều này cũng bao gồm hậu cần và huấn luyện quân đội, đồng thời cho biết thêm rằng việc huấn luyện xe chiến đấu bộ binh và Patriot sẽ bắt đầu vào cuối tháng Giêng.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Đức mô tả tình hình ở Ukraine là “cực kỳ đáng quan ngại” và lưu ý rằng “có thể giả định rằng điều này sẽ tiếp tục trong nhiều tháng.” Theo ông, điều này cần sự hỗ trợ hơn nữa từ các đối tác của Ukraine; và Đức sẽ không dừng lại. Bộ trưởng nhắc nhở về việc chuẩn bị gửi tới 40 xe chiến đấu bộ binh Marder và lưu ý rằng đây là một bước được đồng bộ hóa với các đối tác khác.

Lần đầu tiên Pistorius có mặt tại cuộc họp của Ramstein, vì ông mới được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng một ngày trước đó. Ông thừa nhận rằng ông rất ấn tượng trước quyết tâm của các nước trong việc giúp đỡ Ukraine trong cuộc chiến chống quân xâm lược.

Như đã đưa tin, Đức sẽ chuyển giao cho Ukraine thêm 3 hệ thống phòng không IRIS-T.

5. Không có quyết định nào về việc cung cấp xe tăng cho Ukraine được thông qua tại cuộc họp Ramstein, nhưng có thể được thông qua sớm

Những người tham gia cuộc họp Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine tại Ramstein, Đức, đã không thông qua được quyết định cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraine.

Điều này đã được tuyên bố bởi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng mới được bổ nhiệm của Cộng hòa Liên bang Đức, ông Boris Pistorius, người đã phát biểu sau cuộc họp lần thứ 8 của Nhóm, đồng thời cho biết thêm rằng một quyết định như vậy có thể được thông qua khá sớm.

“Tất nhiên, chúng ta đã nói về khả năng chuyển giao xe tăng Leopard. Tôi phải nói rõ là chưa có ý kiến thống nhất”, Bộ trưởng nói.

Ông chỉ trích giả định rằng một liên minh mạnh mẽ của các quốc gia đã được thành lập và nước Đức cản đường họ. Theo ông nhận xét đó là sai lầm. Theo Bộ trưởng Đức, có những lập luận “ủng hộ” nguồn cung và lập luận “chống lại” do các bên đưa ra. Trong thời chiến, tất cả chúng đều phải được tính đến.

Tuy nhiên, Pistorius không loại trừ khả năng sẽ đạt được sự đồng thuận về xe tăng Leopard, nhưng không đưa ra dự đoán về thời điểm điều này có thể xảy ra.

“ Tôi hoàn toàn chắc chắn rằng một quyết định sẽ được đưa ra trong tương lai gần. Nhưng tôi không biết nó sẽ như thế nào,” ông nói.

Trong mọi trường hợp, theo bộ trưởng, cần chuẩn bị để có thể phản ứng nhanh nếu có quyết định tích cực. Bộ trưởng bảo đảm rằng ông sẽ ra lệnh tìm hiểu rõ ràng những chiếc xe tăng các loại ở đâu, số lượng và trong tình trạng như thế nào.

“Nếu một quyết định được đưa ra - trong một tuần, hai tuần hoặc trong một ngày - chúng ta phải có khả năng hành động nhanh chóng... Chúng tôi đang chuẩn bị,” Pistorius nói.

Đồng thời, ông không đồng tình với nhận định cho rằng phía Đức đang miễn cưỡng. Theo ông, Berlin “cân nhắc rất cẩn thận tất cả những ưu và nhược điểm bởi vì người ta phải cẩn thận trước những hậu quả và nghĩa vụ có thể xảy ra đối với người dân của chính mình”.

Đồng thời, Pistorius bảo đảm rằng “Đức sẽ không cản trở các đối tác”, mặc dù theo ông, vấn đề cấp phép từ Berlin đối với những nguồn cung cấp như vậy đã không được thảo luận tại cuộc họp. Ông cũng nói thêm rằng ông không thể đưa ra bất kỳ giấy phép nào, bởi vì đây là nhiệm vụ của thủ tướng và các bộ khác.

Pistorius trả lời một cách tiêu cực khi được hỏi liệu anh có nghĩ rằng sự chậm trễ đó có thể dẫn đến thất bại của Ukraine hay không: “Không. Bởi vì chúng tôi sẽ thông qua một quyết định càng sớm càng tốt. Và chúng tôi đã hỗ trợ Ukraine với số lượng lớn và sẽ tiếp tục hỗ trợ chừng nào cần thiết, cho đến khi chiến tranh kết thúc”.

Pistorius đã tổ chức một cuộc gặp gỡ song phương riêng với Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov, mà ông gọi là “rất dễ chịu”.

6. Xe tăng Leopard cho Ukraine: Warsaw giải thích sự miễn cưỡng của Berlin

Warsaw sẽ sẵn sàng cho “các hành động phi tiêu chuẩn” nếu Berlin ngăn chặn việc chuyển giao xe tăng Leopard 2 cho Kyiv. Theo thỏa thuận giữa Đức và các quốc gia mua loại xe tăng này của Đức, nếu họ muốn tái xuất khẩu cho một nước thứ ba thì họ phải được phép của Đức. Đó là “hành động theo tiêu chuẩn.” Các hành động phi tiêu chuẩn mà Ba Lan đang đề cập đến có nghĩa là nếu Đức không đồng ý, Ba Lan vẫn gởi cho Ukraine bằng mọi giá.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ba Lan Pawel Jablonski cho biết điều này với các phóng viên báo chí.

“Tôi nghĩ rằng nếu có sự phản kháng mạnh mẽ từ Đức, thì chúng tôi cũng sẽ sẵn sàng cho những hành động phi tiêu chuẩn, ngay cả khi ai đó cảm thấy bị xúc phạm điều đó,” Jablonski nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng, có nguy cơ nghiêm trọng là Nga sẽ tấn công trở lại ở các khu vực khác của Ukraine. Ông lưu ý rằng Liên bang Nga có “ý định rất hung hăng”, và nếu phương Tây cho phép họ có lợi thế hơn Ukraine, chắc chắn họ sẽ cố gắng tấn công lại.

Nhà ngoại giao Ba Lan lưu ý rằng các quốc gia phương Tây chuyển xe tăng tới Ukraine càng sớm thì Ba Lan càng an toàn. Do đó, việc bàn giao chúng cũng là vì lợi ích của Ba Lan, bởi vì Ba Lan ở “rất cao trong danh sách các mục tiêu của Nga”.

Trả lời câu hỏi về sự phản kháng như vậy của Đức bắt nguồn từ đâu, Jablonski lưu ý rằng đây là hậu quả của ảnh hưởng lâu dài của Nga đối với giới chính trị và kinh doanh ở Đức. Do đó, sự nhượng bộ này “được xây dựng trên tiền của Nga”.

“Đây là những thiện cảm mà Nga đã đầu tư rất nhiều tiền. Ngày nay, tất nhiên, những người này sẽ không công khai nói rằng họ ủng hộ Nga, có nhiều người cảm thấy xấu hổ về điều này. Nhưng trên thực tế, họ hành động theo cách không gây tổn hại lớn cho Nga”, nhà ngoại giao Ba Lan nói và cảnh cáo người Đức rằng “đó là những đồng tiền máu” kiếm được trên xác người Ukraine.

Jablonski nhấn mạnh rằng vấn đề chính trong việc chuyển giao xe tăng trong liên minh rộng lớn hiện nay là nước Đức. Các quốc gia khác sẵn sàng cung cấp xe tăng của họ cho Ukraine, đặc biệt là Ba Lan và Phần Lan.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki, trong một bình luận với giới truyền thông Ba Lan, tuyên bố rằng Ba Lan có ý định chuyển giao xe tăng Leopard 2 cho Ukraine, bất kể quyết định của Berlin với tư cách là quốc gia sản xuất những chiếc xe tăng này. Trước đó, Ba Lan đã thông báo chuyển giao một đại đội xe tăng Leopard 2 cho Ukraine.

Mạc Tư Khoa không giấu giếm việc tìm cách mở rộng lực lượng của mình trong vài năm tới. Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu hồi tháng 12 đưa ra đề xuất tăng số quân lên 1,5 triệu, từ 1,1 triệu hiện nay.

Hôm thứ Ba vừa qua, Shoigu đã đưa ra các kế hoạch toàn diện hơn để cải cách và tái cấu trúc quân đội trong vài năm tới, nói rằng “chỉ bằng cách củng cố các thành phần cấu trúc chính của Lực lượng Vũ trang thì mới có thể đảm bảo an ninh quân sự của nhà nước và bảo vệ các thực thể mới, và các cơ sở trọng yếu của Liên bang Nga”, Reuters đưa tin.

Thư ký báo chí Điện Kremlin Peskov cho biết vào cuối ngày thứ Ba rằng những thay đổi này là cần thiết vì “cuộc chiến ủy nhiệm” mà phương Tây đang chống lại Nga ở Ukraine.

Theo Shoigu, sẽ có 5 sư đoàn tân lập được thành lập gần biên giới với Phần Lan, là quốc gia đang xin gia nhập NATO và vẫn còn đang bị Thổ Nhĩ Kỳ gây trở ngại. Một sư đoàn tăng Nga sẽ đóng gần cửa khẩu Salla. Các nguồn tin tình báo của Phần Lan, quốc gia có đến 1.340 km đường biên giới với Nga, tin rằng nếu Nga thắng ở Ukraine, quốc gia tiếp theo họ sẽ tấn công là Phần Lan.

Đó là bối cảnh tại sao tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö cho biết nước này sẵn sàng cung cấp xe tăng Leopard cho Ukraine, và sẵn sàng cho Vương Quốc Anh mượn các hải cảng của mình để chuyển 14 xe tăng Challanger 2 cho Ukraine.
 
Đức Hồng Y Trần Nhật Quân bày tỏ lo âu về tình trạng của GH. Cuộc đàn áp các Kitô hữu ngày càng khốc liệt
VietCatholic Media
05:03 21/01/2023


1. Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân bày tỏ lo âu về Thượng Hội Đồng về tính đồng nghị

Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, nguyên Giám Mục Hương Cảng, nói rằng ngài “rất lo lắng” về những gì có thể xảy ra với Thượng Hội đồng Giám mục đang diễn ra và ngài đang cầu nguyện rằng “Đức Giáo Hoàng của chúng ta sẽ có sự khôn ngoan hơn”.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Il Giornale của Ý xuất bản vào ngày 17 Tháng Giêng, Đức Hồng Y Quân cho biết ngài hy vọng thượng hội đồng sẽ thay đổi hướng đi hiện tại.

“Tôi sợ rằng thượng hội đồng đang lặp lại sai lầm tương tự của Giáo hội Hà Lan 50 năm trước, khi các giám mục lùi lại phía sau, và chấp nhận cho các tín hữu lãnh đạo Giáo hội; và rồi số giáo dân của họ giảm mạnh,” ngài nói.

Vị giám mục đã nghỉ hưu của Hương Cảng đã đề cập đến Công Đồng Mục vụ Noordwijkerhout được tổ chức tại Hà Lan từ năm 1966 đến 1970, kêu gọi thẩm quyền của Giáo hội được thực thi trong đối thoại, để phụ nữ đảm nhận các vai trò trong giáo hội và loại bỏ luật độc thân linh mục.

Công đồng này đã được tiếp nối với việc xuất bản “Sách Giáo lý Hà Lan”, một văn bản gây tranh cãi đến nỗi Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục đã yêu cầu một ủy ban gồm các Hồng Y xem xét cách trình bày giáo huấn Công Giáo trong cuốn sách này.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Hồng Y Quân cũng chia sẻ về cuộc gặp riêng của ngài với Đức Thánh Cha Phanxicô khi ngài được phép đến Rôma để dự tang lễ của Đức Bênêđictô XVI hồi đầu tháng này, và ngài gọi đó là “một cuộc gặp gỡ tuyệt vời, rất ấm áp”.

“Tôi cảm ơn Đức Thánh Cha vì đã bổ nhiệm vị giám mục tốt lành đến Hương Cảng vào năm 2021,” Đức Hồng Y Quân nói khi đề cập đến Giám mục Hương Cảng Stêphanô Châu Thủ Nhân (Stephen Chow, 周星馳).

Đức Hồng Y cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã trả lời: “'Tôi biết rõ điều đó, ngài là một tu sĩ Dòng Tên!'“

Đức Hồng Y, người vừa tròn 91 tuổi vào tuần trước, cũng nói với Đức Thánh Cha về việc ngài đã dành thời gian trong thập kỷ qua cho mục vụ nhà tù ở Hương Cảng và đã rửa tội cho một số tù nhân như thế nào: “Đức Phanxicô nói rằng ngài rất vui vì sứ vụ của tôi.”

Bản thân Đức Hồng Y Quân đã bị bắt vào năm ngoái theo luật an ninh quốc gia của Hương Cảng. Ngài nói rằng người Công Giáo ở Trung Quốc đang sống trong một hoàn cảnh khó khăn và “chúng ta không bao giờ được quên cầu nguyện trong những thời điểm khó khăn này.”

“ Nhiều tín hữu làm chứng cho đức tin của họ một cách phi thường nhưng chúng ta biết rằng khi hoàn cảnh trở nên khó khăn, một số người chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân. Chúng ta tiếp tục duy trì sự thật, công lý và bác ái. Bóng tối sẽ không chiến thắng được ánh sáng,” ngài nói.
Source:Catholic News Agency

2. Marseille: Dự kiến chuyến thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô vào ngày 1 tháng 10

Theo thông tin từ La Croix, chuyến viếng thăm Marseille của Đức Thánh Cha Phanxicô ngày càng rõ ràng. Theo nhật báo này, Đức Thánh Cha gần đây đã đề cập đến khả năng dành một ngày ở thành phố thứ hai của Pháp vào ngày 1 tháng Mười. Dự án thăm viếng này đã được đề cập đến trong cuộc phỏng vấn với Đức Hồng Y Jean-Marc Aveline, Tổng Giám mục Marseilles, hôm 12 Tháng Giêng. Đức Thánh Cha theo dự trù sẽ có cuộc gặp gỡ với các giám mục đến từ Địa Trung Hải.

Trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo ABC của Tây Ban Nha vào tháng 12 năm ngoái, Đức Thánh Cha Phanxicô đã xác nhận rằng ngài đang xem xét khả năng này.

Trong tổng số 67 triệu dân, 63.6% người Pháp là các tín hữu Công Giáo, sinh hoạt trong 15 tổng giáo phận, 72 giáo phận, một miền Phủ Doãn Tông Tòa, một giáo phận tòng nhân và một giáo phận quân đội.


Source:20minutes.fr

3. Cuộc đàn áp các Kitô hữu đang diễn ra trước mắt chúng ta trong sự im lặng của thế giới

Một linh mục bị thiêu sống ở Nigeria, 17 người chết trong vụ tấn công ở Congo. Tử đạo bất tận. Một tuần trước, bài phát biểu của Đức Thánh Cha Phanxicô trước Ngoại giao đoàn: “Khoảng một phần ba dân số thế giới sống trong điều kiện này. Cùng với việc thiếu tự do tôn giáo, còn có sự đàn áp vì lý do tôn giáo”.

Cha Isaac Achi bị giết, bị thiêu sống, trong nhà xứ của Nhà thờ Công Giáo hai Thánh Phêrô và Phaolô ở Kafin-Koro, Nigeria. Một giáo sĩ khác, Cha Collins Chimuanya Omeh, đã bị thương khi cố gắng trốn thoát. Đây là cái tên thứ mười một được ghi trong danh sách tử đạo của thời đại chúng ta trong năm nay, và một lần nữa, Nigeria tự báo hiệu mình là một vùng đất trong đó là Kitô Hữu ngày nay có thể phải trả giá bằng mạng sống.

“Thay mặt Giáo hội ở Ý, tôi bày tỏ lời chia buồn với người dân và Giáo hội Nigeria, bảo đảm những lời cầu nguyện cho Cha Achi, người mà sự hy sinh của cha là một bằng chứng khác, về sự phục vụ quý giá mà những người nam nữ được Tin Mừng hướng dẫn đã cống hiến cho người dân của họ, thậm chí đến độ tử đạo”, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ý, Đức Hồng Y Matteo Zuppi đã viết như trên trong thông điệp gởi đến Giáo Hội tại Nigeria.

Tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ đã nhắc lại trong báo cáo của mình rằng trong một năm rưỡi, từ tháng Giêng năm 2021 đến tháng 6 năm 2022, hơn 7,600 Kitô hữu đã bị giết và hơn 5,200 người bị bắt cóc. Hơn 400 cuộc tấn công vào các nhà thờ và tổ chức Kitô giáo đã được ghi lại vào năm 2021.

Tờ Quan Sát Viên Rôma đã chạy hàng tít lớn hôm 16 Tháng Giêng, “Các tín hữu Kitô đang bị tấn công.” Bài báo trên trang nhất có nội dung: “Một quả bom hay một đám cháy không có gì khác biệt, bởi vì con số không thay đổi: ở Cộng hòa Dân chủ Congo và ở Nigeria, các Kitô hữu đang ở trung tâm của vòng xoáy bạo lực vô tận”.

Ngoài Nigeria còn có Congo, nơi Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ viếng thăm trong hai tuần nữa. Tại đây, tại một khu vực ở biên giới với Uganda, ở Bắc Kivu, các chiến binh thánh chiến đã tiến hành một cuộc tàn sát các tín hữu Tin lành tụ tập cầu nguyện. Ít nhất mười bảy nạn nhân, trong vụ tấn công mà Iscap, chi nhánh Phi Châu của Nhà nước Hồi giáo, tự hào nhận trách nhiệm đã gây ra.

Người ta ít thấy và đọc về vụ linh mục bị thiêu sống ở Nigeria và vụ tàn sát trong một nhà thờ Congo trên các phương tiện truyền thông lớn của phương Tây. Hầu như không có gì. Bởi vì khi đưa tin liên quan đến Giáo Hội, họ đào sâu vào những điều u ám, đặt chỉ tay vào những kẻ lạm dụng thực sự hoặc được cho là lạm dụng. Thường các tin tức về một cuộc điều tra sau đó không hề được loan tải nếu như cuộc điều tra ấy cho thấy nỗi oan sai của người bị tố cáo. Ho sẵn sàng đếm các vụ lạm dụng tình dục đã xảy ra trong năm mươi, sáu mươi, bảy mươi năm qua; trong khi im lặng trước sự tử vì đạo đã đánh dấu toàn bộ các khu vực trên hành tinh trong nhiều năm, từ Cận Đông và Trung Đông bị tàn phá bởi những kẻ Hồi giáo cực đoan đến Phi Châu cận Sahara, cho đến Nicaragua bị đàn áp chính trị. Hầu như không có gì được biết đến.

“Phi Châu cần hòa bình, hòa bình thực sự, như một điều kiện cơ bản cho sự phát triển dân chủ và kinh tế xã hội”, Đức Hồng Y Zuppi viết, đồng thời cho biết thêm rằng “các dân tộc của lục địa cần bảo đảm, cùng với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, một sự chung sống hòa bình, một cuộc sống đàng hoàng và một tương lai trong sự tôn trọng đầy đủ các quyền con người và tự do tôn giáo”.

Chính Đức Thánh Cha đã nói với đoàn ngoại giao về tự do tôn giáo: “Hòa bình cũng đòi hỏi tự do tôn giáo phải được công nhận trên toàn cầu. Điều đáng lo ngại là có những người bị đàn áp chỉ vì họ công khai tuyên xưng đức tin của mình và có nhiều quốc gia nơi tự do tôn giáo bị hạn chế. Khoảng 1/3 dân số thế giới sống trong tình trạng này. Cùng với việc thiếu tự do tôn giáo, còn có sự đàn áp vì lý do tôn giáo. Tôi không thể không đề cập đến, như một số thống kê cho thấy, cứ bảy Kitô hữu thì có một người bị bách hại.”
Source:Sismografo
 
Giao thừa sang Năm Quý Mão, Tổng Kho Xăng Dầu trên đất Nga nổ tung. Nga mất 20.000 quân một tháng
VietCatholic Media
15:54 21/01/2023


1. Một khoảnh khắc kinh hoàng: Một tổng kho xăng dầu quan trọng khác ở Nga bị tấn công trong một vụ nổ bí ẩn giữa làn sóng các vụ nổ bị nghi ngờ là do 'phá hoại'

Khi các quốc gia Á Châu đang bước vào những giờ cuối cùng của năm Nhâm Dần để bước sang năm Quý Mão, một tổng kho xăng dầu quan trọng của Nga đã bốc cháy dữ dội. Các phương tiện truyền thông Nga cho biết từ thủ phủ Irkutsk cách đó 43 km, người ta vẫn có thể nhìn thấy một cột khói đen khổng lồ đang bốc lên trên bầu trời, trong khi các trực thăng và máy bay chữa cháy vần vũ trên bầu trời.

Hai Ký giả Will Stewart và Tariq Tahir của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “OIL INFERNO Dramatic moment another key oil base in is Russia hit by mystery explosion amid wave of suspected ‘sabotage’ blasts”, nghĩa là “Địa ngục dầu: Một khoảnh khắc kinh hoàng: Một tổng kho xăng dầu quan trọng khác ở Nga bị tấn công trong một vụ nổ bí ẩn giữa làn sóng các vụ nổ bị nghi ngờ là do 'phá hoại'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ

Một trung tâm cung cấp dầu quan trọng ở Nga đã bị tấn công bởi một vụ nổ bí ẩn, đó là vụ mới nhất trong một loạt các vụ nổ những cơ sở quan trọng liên quan đến cuộc chiến Ukraine.

Người ta nhìn thấy khói đen dày đặc bốc ra từ các toa tàu chứa đầy dầu tại tổng kho xăng dầu ở vùng Angarsk trong bối cảnh có cáo buộc những kẻ phá hoại đang làm việc để phá vỡ cuộc chiến của Vladimir Putin ở Ukraine.

Các toa xe lửa bốc cháy và khói từ vụ nổ được nhìn thấy ở Irkutsk cách đó 27 dặm hay 43 km. 35 lính cứu hỏa tại chỗ đã tuyệt vọng tìm cách chế ngự đám cháy ở tổng kho xăng dầu Angarsk bao phủ 4.300 feet vuông. Theo các phương tiện truyền thông Nga, họ đang được tăng cường bởi các lực lượng trong vùng phụ cận trong nỗ lực khống chế đám cháy đang lan ra rất nhanh.

Một cuộc điều tra đang được tiến hành về nguyên nhân của vụ hỏa hoạn ở Angarsk, sáu múi giờ phía đông thủ đô Mạc Tư Khoa của Nga.

Nó xuất hiện khi một chuyên gia tuyên bố các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu và trung tâm mua sắm của Nga là công việc của các gián điệp đồng minh của CIA và NATO.

Jack Murphy, cựu chiến binh Hoạt động Đặc biệt của Quân đội Anh, tuyên bố rằng các cơ quan tình báo Âu Châu và Ukraine đã “điều động các đặc vụ vào Nga để tạo ra sự hỗn loạn”.

Murphy cho biết trong một bài đăng trực tuyến: “Chiến dịch liên quan đến các phần tử nằm vùng lâu đời mà cơ quan gián điệp đồng minh đã kích hoạt để cản trở cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa vào Ukraine, bằng cách tiến hành một cuộc chiến bí mật đằng sau các chiến tuyến của Nga.

“Chiến dịch này chịu trách nhiệm cho nhiều vụ nổ không rõ nguyên nhân; và những tai nạn khác đã xảy ra với các khu liên hợp công nghiệp quân sự của Nga kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine bắt đầu vào tháng Hai năm ngoái.”

Ông trích dẫn các nguồn giấu tên của Hoa Kỳ bao gồm ba cựu quan chức tình báo và hai quan chức quân sự, và một người Mỹ “đã được thông báo về chiến dịch”.

Ông nói, không có gián điệp Hoa Kỳ nào tham gia thực địa, nhưng các cuộc tấn công đã sử dụng “cơ quan tình báo của đồng minh” và được cho là đã được tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chấp thuận.

Tuyên bố của ông được đưa ra sau nhiều tuần xảy ra các vụ nổ và hỏa hoạn tại các trung tâm mua sắm cũng như các cơ sở năng lượng.

Vào đêm Giáng Sinh, một trận hỏa hoạn đã tấn công một nhà kho lớn thuộc Viện Hợp kim nhẹ Toàn Nga liên quan đến quốc phòng ở Mạc Tư Khoa.

Một ngọn lửa lớn cũng đã nhấn chìm một căn cứ quân sự ở Mạc Tư Khoa, sau khi hoành hành trong hơn bốn giờ.

Ngoài ra, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một đường ống dẫn khí đốt lớn của Nga cách biên giới Ukraine khoảng 560 dặm hay 901 km.

Mick Mulroy, một cựu sĩ quan tình báo của CIA, được trích dẫn cho biết: “Nga đã gặp một vấn đề nghiêm trọng trong việc theo kịp các tuyến cung cấp hậu cần của mình.”

“Những cuộc tấn công này càng làm phức tạp thêm nỗ lực tiếp tế cho lực lượng của họ.”

Ông Mulroy nói thêm: “Chúng cũng có tác dụng gieo rắc nghi ngờ trong tâm trí dân chúng về Điện Cẩm Linh, bởi vì chúng cho thấy rằng Putin ‘không kiểm soát được những gì đang xảy ra ở ngay trên đất nước của mình’”.

2. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng Tập đoàn Wagner đang vật lộn với 'Thất bại' khi sự cạnh tranh mang đến rạn nứt trong các lực lượng Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Group Grapples With 'Failures' as Rivalry Brings Russian Rift: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng Tập đoàn Wagner đang vật lộn với 'Thất bại' khi sự cạnh tranh mang đến rạn nứt trong các lực lượng Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo báo cáo mới nhất của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, Tập đoàn Wagner của Yevgeny Prigozhin dường như không thể đứng vững như một cấu trúc quân sự nếu không có sự hỗ trợ từ quốc phòng Nga.

Tổ chức cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ đã viết trong bản đánh giá của mình vào hôm thứ Sáu rằng tổ chức lính đánh thuê tư nhân “ngày càng chứng tỏ mình là một thực thể bán quân sự ký sinh trùng”. Họ chỉ ra các trường hợp quá sức lôi thôi của Tập đoàn Wagner, chẳng hạn như đã xác định nhầm những người lính đã chết với người thân của họ.

ISW lặp lại một báo cáo từ hãng tin đối lập Nga, TV Dozhd, rằng vợ của một chiến binh Wagner đã nhận được một chiếc quan tài niêm phong và giấy chứng tử cho người chồng được cho là đã chết của cô, chỉ để sau đó phát hiện ra rằng anh ta còn sống và đang bị giam giữ ở Ukraine.

“Những báo cáo này cho thấy Wagner thiếu các cơ quan hành chính cơ bản để duy trì hồ sơ của từng quân nhân và liên lạc đúng cách với chính quyền”, ISW viết. ISW cũng lưu ý rằng “trớ trêu thay, Prigozhin đã cố gắng hết sức để chỉ trích Bộ Quốc phòng Nga, cáo buộc họ kém cỏi trong khi chính mình lại phạm phải các sai lầm cơ bản.”

Các chiến binh của Prigozhin cũng phải dựa vào Bộ Quốc phòng Nga để có các thiết bị quân sự trên tiền tuyến trong cuộc chiến với Ukraine. ISW nhận định rằng Tập đoàn Wagner đang hoạt động giống như một “ký sinh trùng gắn liền với các lực lượng vũ trang Nga” hơn là một tổ chức độc lập.

Một đồ họa thông tin được đăng vào thứ Sáu bởi một blogger quân sự nổi tiếng thuộc Tập đoàn Wagner cho thấy một loạt “tài sản quân sự” mà các binh sĩ Wagner đang sử dụng trong cuộc chiến tàn khốc giành thành phố Bakhmut, bao gồm các hệ thống mà ISW lưu ý rằng “thường là tài sản cấp quân khu.”

Những thiếu sót này trong lực lượng dân quân của Wagner xảy ra vào thời điểm Prigozhin “ngày càng mạnh dạn” chỉ trích quân đội Nga. John Kirby, phát ngôn viên an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc, nói với các phóng viên trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu rằng tình báo Hoa Kỳ cũng đã tìm thấy bằng chứng cho thấy căng thẳng giữa Bộ Quốc phòng Nga và Tập đoàn Wagner đang leo thang.

Kirby nói: “Wagner đang trở thành một trung tâm quyền lực đối địch với quân đội Nga và các bộ khác của Nga.”

“Prigozhin đang cố gắng thúc đẩy lợi ích của riêng mình ở Ukraine và Wagner đang đưa ra các quyết định quân sự chủ yếu dựa trên những gì nhằm đánh bóng cho một hình ảnh công khai tích cực của Prigozhin.”

Prigozhin, một doanh nhân người Nga, từ lâu đã được coi là đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin, và nhóm lính đánh thuê tư nhân của ông ta đã đóng vai trò chủ chốt trong cuộc chiến của Nga với Ukraine.

Tuy nhiên, người bạn đồng hành thân thiết của Điện Cẩm Linh gần đây đã có rạn nứt với Bộ Quốc phòng Nga liên quan đến trận chiến giành thành phố Soledar ở miền đông Ukraine, sau khi Bộ Quốc Phòng Nga tuyên bố chiến thắng thị trấn khai thác muối mà không thừa nhận vai trò của Wagner.

Bộ Quốc Phòng Nga sau đó đã đưa ra một báo cáo làm rõ rằng Soledar “đã đạt được thành công nhờ những hành động dũng cảm của các tình nguyện viên từ các đơn vị Wagner PMC.”

Hôm thứ Sáu, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley cũng nói với các phóng viên rằng cuộc chiến ở Ukraine đang “biến thành một thảm họa tuyệt đối đối với Nga” và ông Putin. Tướng Mark Milley lưu ý các phóng viên báo chí về “số lượng lớn” thương vong và thiệt hại của quân đội Nga.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

3. Ukraine nói Nga mất 20.000 quân trong một tháng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Lost 20,000 Troops in a Month, Ukraine Says”, nghĩa là “Ukraine nói Nga mất 20.000 quân trong một tháng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Hơn 20.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc chiến ở Ukraine trong tháng qua, theo số liệu do Kyiv công bố.

Mặc dù chưa được xác minh, nhưng những con số này có thể cho thấy xu hướng tổn thất ngày càng tăng của lực lượng Mạc Tư Khoa.

Trong một bản cập nhật vào chiều thứ Bảy, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết trong 24 giờ trước đó, 860 binh sĩ Nga đã bị “loại khỏi vòng chiến”, nâng tổng số thiệt hại kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2 lên 120.160.

Vào ngày 21 tháng 12, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết số người chết ở Nga đã vượt quá 100.000 và tính toán rằng lực lượng của Mạc Tư Khoa đã mất trung bình khoảng 10.000 quân mỗi tháng.

Bản cập nhật hôm thứ Bảy cũng cho biết Nga đã mất tổng cộng 3.140 xe tăng, 6.256 xe chiến đấu bọc thép và 2.135 hệ thống pháo.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga về các số liệu mà Ukraine mô tả là “gần đúng” và cao hơn so với ước tính của phương Tây.

Nga không thường xuyên công bố số liệu, cho đến nay mới chỉ xác nhận cái chết của 5.937 binh sĩ Nga.

Trong khi đó, Cơ quan Tình báo Liên bang Đức, gọi tắt là BND, đã bày tỏ lo ngại về tổn thất cao của Ukraine trong trận chiến khốc liệt giành thành phố Bakhmut ở tỉnh Donetsk, theo ấn phẩm Der Speigel.

Mặc dù BND cho biết tổn thất của Nga rất cao, nhưng quân đội Ukraine hiện đang mất số lượng binh sĩ “với ba con số” mỗi ngày trong các trận chiến xung quanh thành phố Bakhmut.

Hôm thứ Sáu, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley, nói với các phóng viên tại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức rằng “trong khi con số thương vong trong chiến tranh luôn bị nghi ngờ” thì con số thiệt hại của Nga là “hơn 188.000 người,” mặc dù ông không chia nhỏ điều này thành những người đã thiệt mạng và bị thương.

Ông phát biểu sau khi các đồng minh của Ukraine thảo luận về viện trợ quân sự cho Kyiv trong một cuộc họp, trong đó có sự bế tắc về việc cung cấp xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất cho các thành viên NATO sử dụng nhưng cần có sự cho phép của Berlin để tái xuất.

Được sử dụng bởi các đồng minh NATO, các quốc gia như Ba Lan cho biết họ muốn gửi xe tăng tiên tiến, nhưng việc tái xuất khẩu của họ cần có sự cho phép của Berlin.
 
Tòa Thánh hủy bỏ một phần chuyến tông du Congo vì quá nguy hiểm. Sóng gió quanh THĐ về đồng nghị
VietCatholic Media
17:16 21/01/2023


1. Việc quay phần tiếp theo của cuốn phim 'Cuộc khổ nạn của Chúa Kitô' sẽ bắt đầu vào mùa xuân này

Jim Caviezel sẽ một lần nữa đóng vai Chúa Giêsu. Cũng trở lại là Maia Morgenstern trong vai Đức Trinh Nữ Maria, Christo Jivkov trong vai môn đệ Gioan, và Francesco De Vito trong vai môn đệ Phêrô.

Phần tiếp theo rất được mong đợi của cuốn phim Cuộc khổ nạn của Chúa Kitô sẽ bắt đầu quay vào mùa xuân này. Bộ phim “Cuộc khổ nạn của Chúa Kitô: Phục sinh” sẽ tập trung vào những ngày ngay sau khi Chúa Kitô bị đóng đinh.

Theo World of Reel, diễn viên, đạo diễn và nhà sản xuất Mel Gibson dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất trong vài tháng tới.

Trong khi Cuộc khổ nạn của Chúa Kitô mô tả những cảnh đau lòng và đau đớn khi Chúa Giêsu bị đóng đinh, thì phần hai “Sự phục sinh” sẽ đi sâu vào ba ngày giữa cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu.

Jim Caviezel sẽ một lần nữa đóng vai Chúa Giêsu. Cũng trở lại là Maia Morgenstern trong vai Đức Trinh Nữ Maria, Christo Jivkov trong vai Thánh Gioan, và Francesco De Vito trong vai Thánh Phêrô.

Vào năm 2016, Gibson tiết lộ rằng anh ấy đã làm việc cho dự án trong vài năm khi nói chuyện tại Cuộc thập tự chinh truyền giáo của mục sư Greg Laurie ở Nam California.

“Cuốn phim được gọi là Sự phục sinh. Tất nhiên, đó là một chủ đề rất lớn và nó cần được xem xét bởi vì chúng ta không muốn chỉ làm một bộ phim đơn giản về điều đó – bạn biết đấy, hãy đọc những gì đã xảy ra,” anh ấy nói.

Caviezel đã hé lộ dự án vào năm 2020 trong một cuộc phỏng vấn với Breitbart khi anh ấy nói, “Mel Gibson vừa gửi cho tôi bức tranh thứ ba, bản nháp thứ ba. Nó đang đến.”

“Nó có tên là Cuộc khổ nạn của Chúa Kitô: Sự phục sinh. Đây sẽ là bộ phim lớn nhất trong lịch sử thế giới,” Caviezel nói.

The Passion of the Christ đã mang về hơn 612 triệu đô la trên toàn thế giới với kinh phí sản xuất là 30 triệu đô la. Điều này làm cho nó trở thành một trong những bộ phim độc lập thành công nhất trong lịch sử. Đây là bộ phim được xếp hạng R đầu tiên ở Bắc Mỹ có doanh thu cao như vậy. Mặc dù được đề cử ba giải Oscar tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 77 nhưng nó đã không giành được bất kỳ giải thưởng nào vì lý do nhiều người thẳng thừng gọi là hiện tượng bài Kitô Giáo.
Source:National Catholic Register

2. Vatican hủy bỏ một phần trong chuyến tông du Congo vì quá nguy hiểm sau vụ tấn công khủng bố.

Hôm thứ Ba, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi lời chia buồn đến các nạn nhân của vụ đánh bom vào một nhà thờ Ngũ Tuần ở miền đông Congo. Đây là một cuộc tấn công đẫm máu do các chiến binh Hồi giáo nhận trách nhiệm hai tuần trước khi Đức Thánh Cha đến nước này.

Các nhà chức trách cho biết vụ đánh bom hôm Chúa Nhật ở Kasindi, một thị trấn ở tỉnh Bắc Kivu, đã giết chết ít nhất 14 người và làm bị thương hơn 60 người đang cầu nguyện.

Đức Phanxicô đã gửi bức điện chia buồn tới mục sư Andre Bokundoa-Bo-Likabe, người mà Vatican xác định là chủ tịch của Giáo hội Chúa Kitô ở Congo.

Trong bức điện tín, Đức Phanxicô bày tỏ “lòng trắc ẩn và sự gần gũi của ngài với tất cả các gia đình bị ảnh hưởng nặng nề bởi thảm kịch này” và kêu gọi hòa bình.

Đức Phanxicô sẽ đến thủ đô Kinshasa của Congo vào ngày 31 tháng Giêng cho chuyến viếng thăm ba ngày. Khi được lên kế hoạch ban đầu vào tháng 7, chuyến đi được cho là bao gồm một điểm dừng ở Goma, thủ phủ của Bắc Kivu.

Vatican đã hủy bỏ chặng đó của chuyến đi, giữa một làn sóng tấn công mới ở các vùng của Bắc Kivu. Bạo lực đã tàn phá miền đông Congo trong nhiều thập kỷ khi hơn 120 nhóm vũ trang và dân quân tự vệ tranh giành đất đai và quyền lực. Theo Liên Hiệp Quốc, gần 6 triệu người phải di dời trong nước và hàng trăm nghìn người đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng.

Dù không đến được Goma, Đức Phanxicô sẽ gặp gỡ một số cư dân từ phía đông và các nạn nhân của cuộc xung đột ở Kinshasa.
Source:AP

3. Đức Hồng Y Mario Grech than phiền những chống đối đối với Thượng Hội đồng Giám mục về tính đồng nghị

Trong cuộc phỏng vấn dành cho nguyệt san “Vita Pastorale”, Đời sống mục vụ, tại Ý, số ra tháng Giêng này, Đức Hồng Y Grech, người Malta, cho biết có một loạt các phản ứng trong Giáo hội đối với tiến trình Thượng Hội đồng Giám mục hiện nay: từ những người đã chấp nhận thách đố của công nghị này, cho tới những người công khai chống lại.

Nguyệt San “Đời sống mục vụ” do Nhà xuất bản thánh Phaolô ấn hành với sự tham gia của Hội đồng Giám mục Ý.

Theo Đức Hồng Y Grech, ban đầu có những giám mục đặc biệt chống lại vì họ sợ rằng sự tham gia của dân Chúa sẽ đưa tới việc dân chủ hóa Giáo hội. Nhưng trong thời gian sau đó, nhiều người trong số các giám mục ấy đã xác tín rằng có là một dự án tốt dựa trên những kinh nghiệm tham khảo ý kiến trong những tháng gần đây. Đức Hồng Y Grech cũng cho biết phần lớn các giáo dân đã phản ứng rất hăng hái phấn khởi. Tuy nhiên, những khó khăn lớn nhất gặp phải là nơi hàng giáo sĩ, đặc biệt nơi các linh mục trẻ. Nhiều người trong họ tỏ ra chống đối Thượng Hội đồng Giám mục một cách rõ rệt.

Tin này được báo chí loan đi, giữa lúc trong những ngày này, dư luận bàn tán về hồi ký của Đức Cố Hồng Y George Pell, nguyên Tổng giám mục Sydney, Australia, và nguyên là Bộ trưởng Kinh tế của Tòa Thánh, được đăng trên báo “The Spectator”, Người Khán Giả, xuất bản tại Anh quốc, trong đó Đức Hồng Y mạnh mẽ phê bình Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới về tính đồng hành. Ngài gọi dự án Thượng Hội đồng Giám mục này là “một ác mộng độc hại cần phải loại bỏ”.

Đức Hồng Y đặc biệt phê bình Tài liệu làm việc dài 45 trang do Văn phòng Tổng thư ký Thượng Hội đồng Giám mục công bố là “một trong những văn kiện tiền hậu bất nhất” do Vatican soạn thảo. Tài liệu này không những được diễn tả trong những thuật ngữ mác-xít, mà còn thù nghịch đối với truyền thống tông đồ và cố tình không biết tới những nguyên tắc cơ bản của Kitô giáo như niềm tin nơi sự phán xét của Thiên Chúa, thiên đàng và hỏa ngục”.

Mặt khác, Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich, Tổng giám mục Luxemburg, Tổng Tường trình viên của Thượng Hội đồng Giám mục thế giới kỳ thứ XVI năm nay và năm tới, phê bình tiến trình Công nghị của Công Giáo Đức là quá dành cho giới ưu tú. Cụ thể là không có sự tham khảo ý kiến với các cộng đồng dân Chúa, và đó cũng là điều Đức Thánh Cha mạnh mẽ phê bình. Con đường công nghị này là công việc của một số thành phần giáo dân ưu tuyển và các giám mục chứ không phải là của toàn dân Chúa.

Đức Hồng Y Hollerich bày tỏ lập trường trên đây trong cuộc phỏng vấn dành cho dài truyền hình KTS của Công Giáo Pháp. Đức Hồng Y cũng nhận xét rằng Tiến Trình Công Nghị của Công Giáo Đức thiếu chiều kích loan báo Tin mừng: “Bạn không thể nói về Giáo hội nếu không nói về sứ mạng loan báo Tin Mừng”. Ngài cũng nhận xét là những tín hữu Công Giáo trẻ ở Đức rất ít quan tâm đến Tiến Trình Công Nghị này.

4. Belarus, Vatican tái khẳng định cam kết tiếp tục hợp tác tích cực

Belarus và Vatican đã tái khẳng định cam kết tiếp tục hợp tác tích cực. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Belarus Sergei Aleinik cho biết như trên sau cuộc gặp gỡ Sứ thần Tòa thánh, là Đức Tổng Giám Mục Ante Jozic

Bộ trưởng Sergei Aleinik và Đức Tổng Giám Mục Sứ thần Tòa Thánh Ante Jozic đã thảo luận các vấn đề thời sự liên quan đến sự hợp tác giữa Belarus và Vatican. Các ý kiến về tình hình trong khu vực đã được trao đổi.

Cam kết tiếp tục hợp tác tích cực trong các lĩnh vực khác nhau và đối thoại cởi mở, tôn trọng về các vấn đề cùng quan tâm đã được tái khẳng định.

Belarus đang bị áp lực của tổng thống Nga Vladimir Putin phải dính líu sâu hơn vào cuộc chiến tại Ukraine. Cho đến nay, Belarus đã cho Nga đóng quân trên đất của mình và dùng địa bàn của mình làm nơi phóng hỏa tiễn tấn công Ukraine.

Putin muốn Belarus dính líu sâu hơn vào cuộc chiến tại Ukraine bằng cách gởi quân tham chiến tại Ukraine, một điều mà nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko hết sức tránh né.
Source:Belta