Ngày 26-03-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 27/03: Kết hợp với Chúa Giêsu trong niềm hy vọng – Lm. Vinh-sơn Nguyễn Văn Định, CS
Giáo Hội Năm Châu
02:34 26/03/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

Vừa tảng sáng, Chúa Giêsu trở lại Đền Thờ. Toàn dân đến với Người. Người ngồi xuống giảng dạy họ. Lúc đó, các kinh sư và người Pha-ri-sêu dẫn đến trước mặt Đức Giê-su một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình. Họ để chị ta đứng ở giữa, rồi nói với Người: “Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình. Trong sách Luật, ông Mô-sê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?” Họ nói thế nhằm thử Người, để có bằng cớ tố cáo Người. Nhưng Đức Giê-su cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người ngẩng lên và bảo họ: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi.” Rồi Người lại cúi xuống viết trên đất. Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi. Chỉ còn lại một mình Đức Giê-su, và người phụ nữ thì đứng ở giữa. Người ngẩng lên và nói: “Này chị, họ đâu cả rồi? Không ai lên án chị sao?” Người đàn bà đáp: “Thưa ông, không có ai cả.” Đức Giê-su nói: “Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!”

Đó là lời Chúa
 
Ngạc Nhiên Chưa ?
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghiã
09:34 26/03/2023
Ngạc Nhiên Chưa?

(Thứ hai sau Chúa Nhật V Mùa Chay – Ga 8,1-11)

Một mũi tên nhằm giết hai chim sẻ. Với dã tâm, một số luật sĩ và người Pharisiêu hỏi Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, hạng phụ nữ này (phạm tội ngoại tình bị bắt quả tang), theo luật thì phải bị ném đã cho chết. Còn Thầy thì Thầy dạy sao?”. Chắc hẳn nếu Chúa Giêsu biểu tha thì làm trái luật Môsê. Và dĩ nhiên rất nhiều người, nhất là nam giới sẽ lên án Người. Nếu Chúa Giêsu biểu ném đá thì sẽ trái với lời dạy yêu thương tha thứ của Người. Và cũng dĩ nhiên là rất nhiều người bé mọn, trong đó có chị em phụ nữ sẽ thất vọng.

Một tấm lòng đã giải phóng cả đàn quạ đen.“Ai trong các ngươi xét mình vô tội thì hãy lấy đá ném chị này trước đi”. Nói xong lời ấy, Chúa Giêsu không nhìn chằm chằm vào đám đông mà lại cúi xuống viết gì đó trên đất. Đám đông hôm ấy đã mặc nhiên thú nhận tội lỗi bằng hành vi rút lui từng người một, bắt đầu từ người cao tuổi mà không lượm đã ném người phụ nữ phạm tội ngoại tình. Thiên Chúa ngoảnh mặt làm ngơ để kẻ có tội được can đảm thú nhận tội lỗi trong danh dự và phẩm vị của mình.

Với người phụ nữ thì Thầy chí thánh Giêsu không cật vấn kiểu: “phạm tội gì? Phạm mấy lần? phạm ra sao...?” mà chỉ nhẹ nhàng: “Không ai kết tội chị ư?”. Một câu hỏi dù có hàm ý xác nhận tình trạng tội lỗi của người phụ nữ nhưng lại chứa đầy sự tôn trọng và lòng thương xót. “Thưa Thầy, không có ai”. Chúa Giêsu đón nhận đây chính là lời xưng thú tội lỗi của chị phụ nữ đã phạm tội ngoại tình. Thế thôi ư? Đúng vậy. Đủ rồi. Tấm lòng thống hối thì quan trọng hơn là lời xưng thú.

“Tôi cũng vậy, tôi không kết án chị. Hãy về và từ nay đừng phạm tội nữa”. Lòng thương xót không phải là thuốc an thần, không phải là một loại “kẹo bọc đường”. Lòng thương xót vừa là linh dược chữa lành, cứu sống vừa là nguồn ơn thiêng giúp tội nhân thay đổi, canh tân.

Ngạc nhiên chưa? Mùa Chay thánh sắp dần qua đi. Ước gì các mục tử có chức tư tế thừa tác cách nào đó giúp cho đoàn tín hữu thực sự ngạc nhiên trước lòng thương xót của Thiên Chúa.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột
 
Sống bằng ánh sáng
Lm Minh Anh
14:33 26/03/2023

SỐNG BẰNG ÁNH SÁNG
“Vừa tảng sáng, Ngài trở lại Đền Thờ!”.

Trong “Catching the Light”, “Bắt lấy Ánh Sáng”, A. Zajoc nhận xét, “Đôi mắt sáng không đủ để bệnh nhân có một tầm nhìn! Trả lại thị lực cho một người mù bẩm sinh là việc của một nhà giáo dục hơn là việc của một bác sĩ. Không có ánh sáng bên trong, bạn mù! Nó phải kết hợp với ánh sáng tự nhiên, mới có thể tạo ra một thế giới! Như vậy, con người phải ‘sống bằng ánh sáng!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

Đồng tình với A. Zajoc, Lời Chúa hôm nay tiết lộ một thứ lương thực không thể thiếu cho con người, “Ánh Sáng!”. Tin Mừng nói, “Vừa tảng sáng, Ngài trở lại Đền Thờ!”. Nghĩa là Chúa Giêsu đến đó khi trời vừa sáng; Ngài bước đi trong ánh sáng, để dạy chúng ta ‘sống bằng ánh sáng’.

Thế giới cần ánh sáng! Bạn và tôi cần ánh sáng! Chúa Kitô đến, soi rọi cho chúng ta biết Ánh Sáng, Chúa Cha. Cuộc sống của Ngài là ngọn hải đăng giữa biển trần u tối cho những thuyền đời vô hướng. Lời Ngài chiếu rọi tâm trí, sưởi ấm con tim và soi sáng tâm hồn; vì lẽ, tạo vật và con người đã ra tối tăm bởi tội lỗi. Giêsu là Ngôi Lời làm người, cứu con người, để làm cho mọi người và mọi sự nên mới mẻ. Chiêm ngắm Chúa Giêsu, chúng ta sẽ khám phá ra ý nghĩa, mục đích và giá trị vô hạn của đời mình. Chúa Giêsu như muốn nói, ‘Tôi là Ánh Sáng, và là Sự Sống! Vì thế, ngoài các của ăn, bạn còn phải ‘sống bằng ánh sáng’ tự trời!’.

Thật thú vị, câu chuyện người phụ nữ được giải cứu trong bài đọc Đaniel hôm nay cũng là câu chuyện của một cuộc chiến giữa ánh sáng và bóng tối. Hai vị kỳ lão, mà lương tâm đã hoá ‘u minh’ thuyết phục thành công những người ‘tối dạ’; và suýt nữa, dẫn đến việc làm ‘đen tối’ là giết chết một người con gái vô tội. Tuy nhiên, họ không thắng được Đaniel, con người của ánh sáng. Thiên Chúa can thiệp kịp thời, cô gái thoát chết; và cô có thể hân hoan cất lên, “Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u, con sợ gì nguy khốn vì có Chúa ở cùng!” như Thánh Vịnh đáp ca bày tỏ.

Rõ ràng, Susanna thoát lũng âm u, được cứu ‘sống bằng ánh sáng!’. Đaniel là hình ảnh tiền trưng của Chúa Giêsu, Đấng sẽ cứu kẻ ‘vô tội’, người nữ ngoại tình bị cho là ‘có tội’, một câu chuyện xảy ra từ tảng sáng trong hội đường qua Tin Mừng hôm nay. Và còn hơn thế; Giêsu đó còn cứu cả nhân loại tội lỗi và cả những ai cho mình là ‘vô tội’ đang xét xử để ném đá chị!

Anh Chị em,

“Vừa tảng sáng, Ngài trở lại Đền Thờ!”. Hơn một năm qua, thế giới chìm trong bóng tối của cuộc chiến Ukraine. Cuộc chiến này liên luỵ đến cuộc sống của con người không chỉ giới hạn trong một đất nước bị xâm lăng mà khắp mọi quốc gia, mọi gia đình, kể cả gia đình bạn và gia đình tôi. Lời Chúa hôm nay như một luồng sáng xé tan bóng tối. Chúa Giêsu là ánh sáng tình yêu mang lại sự sống. Không có Ngài, con người tiêu diệt lẫn nhau. Biết ‘sống bằng ánh sáng’ Giêsu, con người sẽ gặp Đấng tạo thành ánh sáng. Ngài là Thiên Chúa tình yêu, mang lại thứ tha và cảm thông; Ngài là ánh sáng mà nhân loại hôm nay đang đói! Chỉ nơi Giêsu, nhân loại này mới có tình yêu và sự sống đích thực. Chớ gì, nhờ ánh sáng Giêsu, cách riêng trong những ngày cận kề Đại Lễ Vượt Qua, chúng ta biết nhìn nhau và biết cách cư xử với nhau bằng những ánh mắt của con tim, ánh mắt của tình yêu và của lòng thương xót!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, giữa biển đời tối tăm dậy sóng, xin chiếu sáng nhân loại hôm nay bằng ánh sáng tình yêu của Ngài; nhờ đó, thuyền đời mỗi người, thuyền đời mỗi quốc gia, và thuyền đời con cập bến bình an!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
15:57 26/03/2023

26. Đức Mẹ Ma-ri-a là nơi ẩn náu của kẻ mồ côi.

(Thánh Elfleda)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
15:59 26/03/2023
12. TRÁI XOÀI

Chu Đế là bé gái có vận mệnh tốt, hoàn cảnh gia đình rất giàu có. Nó có một căn phòng nhỏ rất là đẹp, nhưng rất là không may, căn phòng đẹp đó rất là lộn xộn, từ trước đến nay nó không nghĩ đến việc dọn dẹp, mẹ nó khuyên nó quét dọn, nó cũng hoàn toàn bỏ ngoài tai.

Một buổi chiều ngày chúa nhật, khi Chu Đế trang điểm xong chuẩn bị đi lên phố với mẹ mình, thì em bé nhà hàng xóm đem tới một giỏ xoài. Trong căn phòng nhỏ của Chu Đế, bất kể trên bàn hay trên khung cửa sổ đều chất đầy đồ đạc, làm gì cố chỗ để giỏ xoài, cho nên nó thuận tay đặt giỏ xoài trên cái ghế mây, sau đó cùng mẹ đi phố.

Khi về nhà thì trời đã tối, Chu Đế rất mệt, vội vả trở về căn phòng nhỏ, đụng đến cái ghế liền ngồi xuống, nhưng nó không thể ngồi yên liền lớn tiếng hét lên bỏ chạy, trời ạ, nó vừa ngồi trên giỏ xoài.

Mẹ nó nghe tiếng hét sợ hãi vội vàng cầm đèn đi vào, bạn đoán xem bà nhìn thấy cái gì nào? Tất cả xoài bị ngồi lên đều nát bét, nước xoài từ trên ghế chảy xuống, cái áo mới của Chu Đế bị dơ căn bản là không thể mặc được.

Nhìn thấy như thế, mẹ nó nghiêm nghị nói:

- “Bây giờ con mới hiểu chứ, trong phòng cần phải ngăn nắp gọn gàng, con không nghe lời, không giữ thứ tự, thì nên đón nhận sự trừng phạt này.”

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 12:

Tính lười biếng là căn bản sinh ra mọi thứ không tốt đẹp: lười biếng không dọ dẹp nhà cửa thì nhà cửa lộn xộn không ngăn nắp gọn gàng; lười biếng không học hành thì thành tích học tập không có; lười biếng là việc lành thì tâm hồn khó mà có được lòng bác ái...

Gọn gàng ngăn nắp thì bày tỏ một tâm hồn lành mạnh dễ dàng tiếp thu những cái hay cái tốt của người khác.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Trên Sân Đền Thờ - Linh Mục Nguyễn Trung Tây, Dòng Ngôi Lời
Lm. Nguyễn Trung Tây
20:37 26/03/2023
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Các Giám mục Bắc Âu ban hành thư luân lưu khẳng định giáo huấn của Giáo hội về tính dục con người
Vu Van An
14:04 26/03/2023

Theo bản tin CNA ngày 25 tháng 3 năm 2023, các giám mục từ năm quốc gia Bắc Âu, nơi vốn có tiếng là cấp tiến về phương diện luân lý tính dục, đã công bố một lá thư đề cập tới giáo huấn Kitô giáo truyền thống về tình dục, ủng hộ “sự toàn vẹn của ngôi vị có thân xác” chống lại các ý thức hệ chuyển giới hiện đại.



Tám thành viên của hội đồng giám mục Bắc Âu nói trong bức thư được công bố hôm thứ Bảy: “Hiện nay, các quan niệm về việc thế nào là một con người, và do đó, một hữu thể tình dục, đang thay đổi liên tục. Những gì được coi là đương nhiên hôm nay có thể bị bác bỏ vào ngày mai. Bất cứ ai đặt cuộc nhiều vào các lý thuyết chóng qua đều có nguy cơ bị tổn thương nặng nề. Chúng ta cần những gốc rễ sâu xa”.

Các ngài viết tiếp: “Vậy thì chúng ta hãy cố gắng sở đắc các nguyên tắc căn bản của nhân học Kitô giáo trong khi vươn tay ra trong tình bạn, trong sự tôn trọng, với những người cảm thấy xa lạ đối với chúng. Chúng ta có bổn phận với Chúa, với bản thân và thế giới của chúng ta, phải giải trình về điều chúng ta tin và lý do tại sao chúng ta tin điều đó là đúng.”

Bức thư mục vụ đang được đọc to trong các Thánh lễ cuối tuần này tại các nhà thờ Công Giáo ở Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan, Đan Mạch và Iceland. EWTN Na Uy đã cung cấp cho CNA một bản sao của bức thư.

Đức Hồng Y Anders Arborelius, giám mục Stockholm, Thụy Điển, là một trong tám người ký văn kiện.

Những người khác là: từ Na Uy, Giám mục Erik Varden của Trondheim, Giám mục Berislav Grgić của Tromsø, và Giám mục Bernt Eidsvig của Oslo; từ Đan Mạch, Giám mục Czeslaw Kozon của Copenhagen; từ Iceland, Đức Giám Mục Dávid Tencer của Reykjavik và Đức Giám Mục Danh dự Pierre Bürcher của Reykjavik; và từ Phần Lan, cha Marco Pasinato, giám quản tông tòa Helsinki.

Các giám mục viết trong thư: “Sứ mệnh và nhiệm vụ của chúng tôi trong tư cách giám mục là chỉ ra con đường hòa bình, mang lại sự sống theo các điều răn của Chúa Kitô, hẹp ở lúc khởi đầu nhưng ngày càng rộng hơn khi chúng ta tiến lên”.

Các giám mục viết tiếp: “Chúng tôi sẽ làm các bạn thất vọng nếu chúng tôi cung ứng ít hơn, chúng tôi không được sắc phong để rao giảng những quan niệm nhỏ nhặt của riêng mình.”

Các giám mục giải thích rằng có chỗ cho tất cả mọi người trong Giáo hội, mà theo một bản văn từ thế kỷ thứ tư, đó là “lòng thương xót của Thiên Chúa đối với nhân loại.”

Bức thư viết: “Lòng thương xót này không loại trừ một ai. Nhưng nó đặt ra một lý tưởng cao cả”.

Thư mục vụ bắt đầu bằng việc nhắc lại 40 ngày đêm mưa làm ngập lụt trái đất vào thời Nôê.

Nó nói rằng khi Nôê và những người thân của ông quay trở lại trái đất đã được thanh tẩy, Thiên Chúa đã lập giao ước đầu tiên với con người, hứa rằng một trận lụt sẽ không bao giờ hủy diệt trái đất nữa.

Các giám mục nói: Thay vào đó, Thiên Chúa yêu cầu nhân loại tôn kính Thiên Chúa, xây dựng hòa bình và sinh hoa trái. Để phê chuẩn giao ước, Thiên Chúa đã tạo ra một dấu hiệu: cầu vồng.

Các giám mục lưu ý: “Dấu hiệu giao ước này, cầu vồng, trong thời đại của chúng ta được coi như biểu tượng của một phong trào vừa mang tính chính trị vừa mang tính văn hóa. Chúng tôi nhận ra tất cả những gì cao quý trong khát vọng của phong trào này. Trong chừng mực những điều này nói lên phẩm giá của tất cả con người và mong muốn được nhìn thấy của họ, chúng tôi chia sẻ chúng.

Lá thư tiếp tục: “Giáo hội lên án sự phân biệt đối xử bất công dưới bất cứ hình thức nào, kể cả trên cơ sở giới tính hoặc xu hướng. Tuy nhiên, chúng tôi tuyên bố bất đồng quan điểm khi phong trào đưa ra quan điểm về bản chất con người vốn xa lìa khỏi tính toàn vẹn của ngôi vị có thân xác, như thể phái tính thể lý là chuyện ngẫu nhiên.”

Các giám mục cũng nói trong thư rằng họ phản đối việc quan điểm như vậy được áp đặt lên trẻ em không như “một giả thuyết táo bạo mà là một sự thật đã được chứng minh”.

Chủ nghĩa chuyển đổi phái tính “áp đặt lên trẻ vị thành niên như một gánh nặng về quyền tự quyết mà chúng chưa sẵn sàng,” các giám mục ta thán như thế, đồng thời gọi là “một sự kỳ lạ” khi trong một xã hội cực kỳ coi trọng cơ thể, cơ thể thực tế lại bị coi nhẹ quá mức.

Các ngài nhận xét rằng giờ đây người ta bác bỏ coi cơ thể “có ý nghĩa chỉ bản sắc, cho rằng bản ngã duy nhất có hệ quả là thứ được tạo ra bởi sự tự tri nhận chủ quan, khi chúng ta tự xây dựng mình theo hình ảnh của chính mình”.

Các giám mục giải thích rằng thay vào đó, chúng ta được tạo dựng theo hình ảnh và họa ảnh Thiên Chúa, cả về thể xác lẫn tâm hồn.

Bức thư viết: “Hình ảnh của Thiên Chúa trong bản chất con người tự biểu lộ trong sự bổ sung cho nhau giữa nam và nữ. Đàn ông và đàn bà được tạo ra cho nhau: Điều răn sinh hoa trái tùy thuộc vào sự hỗ tương này, được thánh hóa trong sự kết hợp hôn nhân.”

Bức thư tiếp tục nói rằng sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ, như một hình ảnh về sự thông hiệp của Thiên Chúa với loài người, không phải lúc nào cũng dễ dàng hoặc không đau đớn.

Các giám mục thừa nhận: “Đối với một số người, đó dường như là một lựa chọn bất khả. Nói một cách sâu xa hơn, việc tích hợp các đặc điểm nam tính và nữ tính bên trong chúng ta có thể khó khăn. Giáo hội công nhận điều này. Giáo Hội muốn ôm ấp và an ủi tất cả những người gặp khó khăn”.

Các giám mục Bắc Âu nói rằng các ngài nhìn nhận rằng “sự khao khát tình yêu và tìm kiếm sự trọn vẹn về mặt tình dục chạm đến con người một cách mật thiết” và các ngài muốn ở đó để đồng hành với mọi người khi họ dần dần lớn lên trong sự khôn ngoan và nhân đức.

Các ngài nói trong thư: “Chúng ta được kêu gọi để trở thành những người đàn ông và đàn bà mới. Trong tất cả chúng ta đều có những yếu tố hỗn loạn cần được sắp xếp cho có trật tự. Rước lễ bí tích giả định phải có sự đồng ý bằng cách sống nhất quán với các điều khoản của giao ước được đóng ấn bằng máu của Chúa Kitô.”

Các ngài chỉ ra rằng hoàn cảnh có thể có nghĩa là một người Công Giáo không thể lãnh nhận các bí tích trong một thời gian. Nhưng “anh ấy hay chị ấy không vì thế mà thôi là tín hữu của Giáo hội. Kinh nghiệm lưu đày nội tâm được sống trong đức tin có thể dẫn đến cảm thức thuộc về sâu sắc hơn. Những người lưu vong thường trở nên như vậy trong Kinh thánh. Mỗi người chúng ta đều có một hành trình xuất hành để thực hiện, nhưng chúng ta không bước đi một mình”.

Lá thư của các giám mục cũng đưa ra một số lời khuyên cho những ai đang bối rối trước giáo huấn truyền thống của Kitô giáo về tính dục.

Các giám mục khuyên: “Thứ nhất: Hãy cố gắng làm quen với lời kêu gọi và lời hứa của Chúa Kitô, để biết Người rõ hơn qua Kinh thánh và trong lời cầu nguyện, qua phụng vụ và nghiên cứu giáo huấn đầy đủ của Giáo hội, chứ không chỉ là những đoạn trích đây đó. Hãy tham gia vào đời sống của Giáo hội.

“Thứ hai, xem xét các hạn chế của một diễn ngôn thuần túy thế tục về tình dục. Nó cần phải được làm cho phong phú. Chúng ta cần những ngôn từ thỏa đáng để nói về những điều quan trọng này.”

Các ngài nói rằng Giáo hội “sẽ có một đóng góp quý giá nếu chúng ta phục hồi bản chất bí tích của tính dục trong kế hoạch của Thiên Chúa, vẻ đẹp của đức khiết tịnh Kitô giáo và niềm vui của tình bạn, điều cho phép chúng ta thấy rằng sự thân mật tuyệt vời và tự do này cũng có thể được tìm thấy trong các mối quan hệ phi tình dục”.
 
Đức Thánh Cha kêu mời cầu nguyện cho các nạn nhân chiến tranh và thiên tai
Thanh Quảng sdb
17:14 26/03/2023
Đức Thánh Cha kêu mời cầu nguyện cho các nạn nhân chiến tranh và thiên tai

Kết thúc buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật (26/3/2023), Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi mọi người cầu nguyện cho Ukraine đang bị chiến tranh tàn phá, cho các nạn nhân của cơn lốc xoáy ở Mississippi Hoa Kỳ, và cho những người sống sót sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Ngài cũng cầu nguyện cho hòa bình và hòa giải ở Peru.

(Tin Vatican)

Ukraine đang bị chiến tranh tàn phá

Đức Thánh Cha hướng về đất nước Ukraine, đang bị chiến tranh tàn phá, đồng thời cho hay ngày hôm qua Lễ Truyền tin, tất cả chúng ta đã lập lại hành vị tận hiến cho Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội của Đức Maria, và đoan quyết rằng “chỉ có sự hoán cải của tâm hồn mới có thể mở ra con đường dẫn đến hòa bình.”

“Chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho người dân Ukraine đang bị vùi dập vì bom đạn chiến tranh”.

Cơn Lốc xoáy ở Mississippi

Đức Thánh Cha nhớ tói những người dân ở tiểu bang Mississippi Hoa Kỳ, mới bị cơn lốc xoáy tàn phá nặng nề vào hôm thứ Sáu (24/3/2023), đồng thời kêu gọi mọi người cầu nguyện cho các nạn nhân và những người đang phục hồi sau cơn lốc xoáy.

Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Nhắc lại trận động đất bi thảm ngày 6 tháng 2 ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, nơi có hơn 50.000 người thiệt mạng, Đức Thánh Cha kêu gọi chúng ta đừng quên những nạn nhân này và những người sống sót đang phải vật lộn để phục hồi cuộc sống.

Ngài đề cập đến cuộc quyên góp của Caritas diễn ra hôm nay tại các giáo xứ trên khắp nước Ý để ủng hộ người dân Syria và Thổ Nhĩ Kỳ bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

Hòa bình ở Peru

Chào mừng các nhóm hiện diện tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha đặc biệt chào đón những người hành hương Peru, nơi mà ĐTC đang tha thiết cầu xin cho đất nước này được hòa bình và hòa giải, ĐTC mời gọi mọi người cùng hiệp ý với ngài, vì đất nước này đã “đau khổ quá nhiều rồi!”
 
Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 26 tháng Ba
Đặng Tự Do
19:06 26/03/2023
Chúa Nhật 26 tháng Ba, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 5 Mùa Chay với bài Tin Mừng kể lại câu chuyện Chúa Giêsu cho anh Ladarô chết chôn 4 ngày sống lại. Tên Ladarô thật có ý nghĩa trong trình thuật này vì Ladarô có nghĩa là “Chúa sẽ giúp”.

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan.

Khi ấy, hai chị em của Ladarô sai người đến thưa Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, người Thầy yêu đau liệt”. Nghe tin ấy, Chúa Giêsu liền bảo: “Bệnh này không đến nỗi chết, nhưng để làm sáng danh Thiên Chúa và do đó Con Thiên Chúa sẽ được vinh hiển”.

Chúa Giêsu thương Martha và em là Maria và Ladarô. Khi hay tin ông này đau liệt, Người còn lưu lại đó hai ngày. Rồi Người bảo môn đệ: “Chúng ta hãy trở lại xứ Giuđêa”.

Đến nơi, Chúa Giêsu thấy Ladarô đã được an táng bốn ngày rồi. Khi hay tin Chúa Giêsu đến, Martha đi đón Người, còn Maria vẫn ngồi nhà. Martha thưa Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, nếu Thầy có mặt ở đây thì em con không chết. Tuy nhiên, ngay cả bây giờ, con biết Thầy xin gì cùng Thiên Chúa, Thiên Chúa cũng sẽ ban cho Thầy”. Chúa Giêsu nói: “Em con sẽ sống lại”. Martha thưa: “Con biết ngày tận thế, khi kẻ chết sống lại, thì em con cũng sẽ sống lại”. Chúa Giêsu nói: “Ta là sự sống lại và là sự sống. Ai tin Ta, dầu có chết cũng sẽ được sống. Và kẻ nào sống mà tin Ta, sẽ không chết bao giờ. Con có tin điều đó không?” Bà thưa: “Thưa Thầy: vâng, con đã tin Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống đã đến trong thế gian”.

Người xúc động và hỏi: “Đã an táng Ladarô ở đâu?” Họ thưa: “Thưa Thầy, xin đến mà xem”. Chúa Giêsu rơi lệ. Người Do-thái liền nói: “Kìa, xem Ngài thương ông ấy biết bao!” Nhưng có mấy kẻ trong đám nói: “Ông ấy đã mở mắt người mù từ khi mới sinh mà không làm được cho người này khỏi chết ư?” Chúa Giêsu lại xúc động; Người đi đến mộ.

Mộ đó là một hang nhỏ có tảng đá đậy trên. Chúa Giêsu bảo: “Hãy đẩy tảng đá ra”. Martha là chị người chết, thưa: “Thưa Thầy, đã nặng mùi rồi vì đã bốn ngày”. Chúa Giêsu lại nói: “Ta đã chẳng bảo con rằng: Nếu con tin, thì con sẽ xem thấy vinh quang của Thiên Chúa sao?” Thế là người ta cất tảng đá ra. Chúa Giêsu ngước nhìn lên và nói: “Lạy Cha, Con cảm tạ Cha đã nhậm lời Con. Con biết Cha hằng nghe lời Con. Nhưng Con nói lên vì những người đứng xung quanh đây, để họ tin rằng Cha đã sai Con”. Nói rồi, Người kêu lớn tiếng: “Ladarô! Hãy ra đây!” Người đã chết đi ra, chân tay còn quấn những mảnh vải, trên mặt quấn khăn liệm. Chúa Giêsu bảo: “Hãy cởi ra cho anh ấy đi”.

Một số người Do-thái đến thăm Maria, khi được chứng kiến những việc Chúa Giêsu làm, thì đã tin vào Người.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Hôm nay, Chúa Nhật thứ 5 Mùa Chay, Tin Mừng trình bày cho chúng ta sự sống lại của anh Ladarô (x. Ga 11,1-45). Đây là phép lạ cuối cùng của Chúa Giêsu được thuật lại trước lễ Phục sinh: đó là sự sống lại của bạn Ngài là Ladarô. Ladarô là bạn thân của Chúa Giêsu, biết anh ấy sắp chết; nên Ngài ta bắt đầu cuộc hành trình của mình, nhưng đến nhà anh ta bốn ngày sau khi chôn cất, khi mọi hy vọng đã tắt. Tuy nhiên, sự hiện diện của Người đã thắp lại một chút tin tưởng trong lòng hai chị em Martha và Maria (x. c. 22, 27). Họ bám vào ánh sáng này, vào hy vọng nhỏ bé này, bất chấp đau khổ của họ. Chúa Giêsu mời gọi họ hãy có lòng tin, và yêu cầu mở cửa mộ. Sau đó, Người cầu nguyện với Chúa Cha và gọi Ladarô: “Hãy ra đây!” (câu 43). Và người chết trở lại cuộc sống dương thế. Đây chính là một phép lạ, đúng là như thế.

Thông điệp rất rõ ràng: Chúa Giêsu ban sự sống ngay cả khi dường như mọi hy vọng đã vụt tắt. Đôi khi, chúng ta cảm thấy vô vọng – điều này đã xảy ra với tất cả chúng ta – hoặc gặp những người đã từ bỏ hy vọng: cay đắng vì những trải nghiệm tồi tệ, trái tim bị tổn thương không thể hy vọng. Vì một mất mát đau thương, một bệnh tật, một thất vọng cay đắng, một sai lầm hay một sự phản bội, một lỗi lầm nghiêm trọng đã phạm phải… mà họ đã từ bỏ hy vọng. Đôi khi chúng ta nghe những người nói rằng “Không còn gì để làm nữa!”, và đóng sập mọi hy vọng. Đó là những khoảnh khắc mà cuộc sống dường như là một ngôi mộ bị niêm phong: mọi thứ đều tối tăm, và xung quanh chúng ta chỉ thấy đau khổ và tuyệt vọng. Phép lạ hôm nay nói với chúng ta rằng không phải như vậy, đây không phải là kết thúc, rằng trong những giây phút này, chúng ta không đơn độc; trái lại, chính trong những lúc này, Ngài đến gần hơn bao giờ hết để phục hồi sự sống cho chúng ta. Chúa Giêsu khóc: Tin Mừng thuật lại Chúa Giêsu khóc trước mộ Ladarô, và hôm nay Chúa Giêsu cũng khóc với chúng ta, như Người đã có thể khóc cho Ladarô: Tin Mừng lặp lại hai lần rằng Người cảm động (x. c. 33, 38), nhấn mạnh rằng Chúa Giêsu đã bật khóc (xem câu 35). Đồng thời Chúa Giêsu cũng mời gọi chúng ta đừng ngừng tin tưởng và hy vọng, đừng để mình bị những cảm xúc tiêu cực đè bẹp lấy đi nước mắt. Người đến gần các ngôi mộ của chúng ta và nói với chúng ta như sau: “Hãy lăn tảng đá đi” (c. 39). Trong những lúc này, như thể chúng ta có một tảng đá bên trong, và người duy nhất có thể lấy nó ra là Chúa Giêsu, với lời của Người: “Hãy lăn tảng đá đi”.

Chúa Giêsu cũng nói điều này với chúng ta. Hãy cất viên đá đi: nỗi đau, lỗi lầm, kể cả thất bại, đừng giấu những thứ ấy trong anh chị em, trong căn phòng tối tăm, cô đơn, đóng kín. Lấy đi hòn đá: rút hết những gì bên trong ra. “À, nhưng tôi thấy xấu hổ”. Chúa nói: Hãy đưa nó cho ta với lòng tín thác, Ta sẽ không giận đâu; hãy đưa nó cho Ta đừng sợ hãi, bởi vì Ta ở bên con, Ta quan tâm đến con và Ta muốn con bắt đầu sống lại. Và, như đã làm với Ladarô, Người lặp lại với mỗi người chúng ta: Hãy ra đây! Hãy trỗi dậy, quay trở lại con đường, lấy lại sự tự tin của con! Đã bao lần trong đời mình chúng ta thấy mình như thế, trong hoàn cảnh không còn sức để vực dậy nữa. Và Chúa Giêsu nói: “Hãy đứng dậy, tiếp tục tiến bước! Ta bên con “. Chúa Giêsu phán: Ta sẽ nắm lấy tay con, giống như khi con còn là một đứa trẻ chập chững những bước đầu tiên. Anh chị em thân mến, hãy cởi bỏ những gông cùm đang trói buộc anh chị em (x. c. 45); làm ơn, xin đừng đầu hàng trước sự bi quan làm anh chị em chán nản, đừng đầu hàng trước nỗi sợ hãi khiến anh chị em bị cô lập, đừng đầu hàng trước sự nản lòng do ký ức về những trải nghiệm tồi tệ gây ra, đừng đầu hàng trước nỗi sợ hãi làm tê liệt. Chúa Giêsu nói với chúng ta: “Ta muốn con được sống và tự do, Ta sẽ không bỏ rơi con và Ta ở với con! Mọi thứ đều tối tăm, nhưng Ta ở bên con! Đừng để mình bị nỗi đau giam cầm, đừng để niềm hy vọng lụi tàn. Anh chị em ơi, sống lại đi!”. “Và làm thế nào tôi có thể làm điều này?”. “Nắm lấy tay Thầy”, và Ngài nắm lấy tay chúng ta. Hãy để anh chị em được kéo ra: và Ngài có khả năng làm điều đó trong những khoảnh khắc tồi tệ xảy ra với tất cả chúng ta.

Anh chị em thân mến, đoạn văn này, trong chương 11 của Tin Mừng Gioan, là đoạn văn rất hay để đọc, là một bài thánh ca về sự sống, và đoạn văn này được công bố khi Lễ Phục Sinh gần kề. Có lẽ chúng ta cũng vậy trong lúc này đang mang trong lòng một gánh nặng hay một đau khổ nào đó dường như đè bẹp chúng ta; điều gì tồi tệ, tội lỗi cũ nào đó mà chúng ta không thể lôi ra, lỗi lầm tuổi trẻ nào đó, hay điều gì đó anh chị em không bao giờ biết được. Những điều xấu cần phải đi ra. Và Chúa Giêsu nói: “Hãy ra đây!”. Vì vậy, đây là lúc để cất viên đá đi và tiến về phía Chúa Giêsu, Đấng đang ở gần. Chúng ta có thể mở lòng với Ngài và giao phó những lo lắng của chúng ta cho Ngài không? Chúng ta sẽ làm điều đó chứ? Liệu chúng ta có thể mở ngôi mộ của những vấn đề, liệu chúng ta có khả năng, và nhìn qua ngưỡng cửa, hướng tới ánh sáng của Ngài, hay chúng ta sợ điều này? Và ngược lại, như những tấm gương nhỏ của tình yêu Thiên Chúa, chúng ta có cố gắng chiếu sáng những môi trường chúng ta đang sống bằng lời nói và cử chỉ của cuộc sống không? Chúng ta có làm chứng cho niềm hy vọng và niềm vui của Chúa Giêsu không? Chúng ta, tội nhân, tất cả chúng ta? Và tôi cũng muốn nói một lời với các cha giải tội: anh em thân mến, đừng quên rằng anh em cũng là những người tội lỗi, và anh em ở tòa giải tội không phải để tra tấn, nhưng để tha thứ, và tha thứ mọi sự, như Chúa đã tha thứ mọi sự. Xin Mẹ Maria, Mẹ của Hy vọng, đổi mới trong chúng ta niềm vui không cảm thấy cô đơn và lời mời gọi mang ánh sáng vào bóng tối vây quanh chúng ta.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Hôm qua, Lễ Trọng Truyền Tin, chúng ta đã lập lại việc thánh hiến Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, với niềm xác tín rằng chỉ có việc hoán cải tâm hồn mới có thể mở ra con đường dẫn đến hòa bình. Chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho những người dân Ukraine đang chịu đau khổ.

Và chúng ta cũng hãy ở gần các nạn nhân trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Số tiền thu được từ đợt quyên góp đặc biệt diễn ra ngày hôm nay tại tất cả các giáo xứ trên khắp nước Ý đều dành cho họ. Chúng ta cũng hãy cầu nguyện cho người dân của bang Mississippi, bị một cơn lốc xoáy tàn phá.

Tôi chào tất cả anh chị em, người Rôma và khách hành hương từ nhiều quốc gia, đặc biệt là những người từ Madrid và Pamplona, và người Mễ Tây Cơ; cũng như người dân Peru, và tôi lập lại lời cầu nguyện cho hòa giải và hòa bình ở Peru. Chúng ta phải cầu nguyện cho Peru, đất nước đang chịu nhiều đau khổ.

Tôi chào các tín hữu ở Zollino, Rieti, Azzano Mella và Capriano del Colle, Bellizzi, Crotone và Castelnovo Monti với Unitalsi; và tôi chào các ứng viên Thêm sức đến từ Pavia, Melendugno, Cavaion và Sega, Settignano và Prato; những người trẻ tuổi Ganzanigo, Acilia và Longi; và Hiệp hội Amici del Crocifisso của Marches.

Tôi gửi lời chào đặc biệt tới phái đoàn Lực lượng Không quân Ý, lực lượng đang kỷ niệm 100 năm thành lập. Tôi chúc các bạn tốt lành trong ngày kỷ niệm này, và tôi khuyến khích các bạn luôn làm việc để xây dựng công lý và hòa bình.

Tôi cầu nguyện cho tất cả anh chị em; và xin anh chị em cũng cầu nguyện cho tôi. Và tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.
Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Nam Úc: Thánh Lễ Giỗ Cha Diệp lần thứ 77
Jo. Vĩnh SA
04:13 26/03/2023

GIỖ CHA DIỆP & TĨNH TÂM MÙA CHAY 2023
Cha Roland Jacques Dương Hữu Nhân giảng thuyết tại Nam Úc


Nhận lời mời của Hội Ái Mộ Cha Trương Bửu Diệp Nam Úc, Cha Roland Jacques, có tên tiếng Việt là Dương Hữu Nhân, từ Roma đã có mặt tại Adelaide, Nam Úc từ ngày 21.3.2023 nhân dịp giỗ lần thứ 77 của Cha PX Trương Bửu Diệp (TBD). Cha Roland Dương Hữu Nhân (DHN) hiện là Phó Cáo Thỉnh Viên Án Tuyên Thánh Cha TBD ở giai đoạn cuối tại Rôma, đồng thời Ngài còn là cộng tác viên ngoại vụ của Bộ Phong Thánh giáo triều Vatican. Cha Dương Hữu Nhân OMI là người Pháp nhưng Cha nói thành thạo tiếng Việt nên mọi người đều cảm thấy thoải mái khi tiếp xúc với Cha. Nhân dịp đến Nam Úc lần này, Cha đã chia sẻ Tin Mừng với giáo dân người Việt qua những ngày tĩnh tâm trong Mùa Chay thánh năm 2023.
Chương trình các ngày tĩnh tâm được tổ chức tại nhà thờ Maximilian Kolbe, giáo xứ Ottoway, Nam Úc do Cha Roland (DHN) giảng thuyết qua các ngày thứ Năm, thứ Sáu, thứ Bảy (23,24,25.3.2023). Trong những ngày này, bên cạnh các bài giảng thuyết của Cha Roland DHN đều có các thánh lễ, nghi thức sám hối và bí tích hòa giải giúp cho mọi giáo hữu tĩnh tâm, hoán cải trở về với Chúa để nhận ơn tha thứ.
Trong ngày Thứ Năm, Cha đã chia sẻ đề tài: “Ngài là ngọn đèn chiếu sáng, và các ông đã muốn vui hưởng ánh sáng của Ngài”. Là người Công Giáo, chúng ta cần phải luôn dựa vào lời dạy của Chúa, vì lời Chúa là ánh sáng dẫn ta đi trên đường đến hạnh phúc khi mình biết thương yêu mọi người, biết noi gương Chúa như Cha PX Trương Bửu Diệp. Cha Diệp là ngọn đèn chiếu sáng cho mọi người, nhất là người nghèo. Cha không phải muốn lôi kéo họ về phía Cha mà muốn lôi kéo họ về với Chúa, Cha giúp họ nhận ra rằng họ không phải chỉ là con cái của Cha Diệp nhưng chính là con cái của Chúa.
Chiều thứ Sáu, Cha Dương Hữu Nhân đã chia sẻ đề tài: “Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa” nhằm giúp mỗi người hiểu rõ hơn mầu mệnh nhập thể của Chúa Giêsu khi Người vâng phục lời Chúa Cha xuống thế làm làm người. Chúa Giêsu đã có cuộc sống bình thường như chúng ta, có gia đình, có cha mẹ, có anh em, bà con họ hàng và Chúa cũng đã bị người đời thời đó ganh tỵ, ghét bỏ, thậm chí đóng đinh Chúa trên thập giá. Thánh Giuse và Mẹ Maria đã vâng phục lời truyền của sứ thần Thiên Chúa để thực hiện thánh ý Chúa qua mầu nhiệm nhập thế để cứu chuộc nhân loại.

Thứ Bảy, qua bài giảng phòng cũng như bài giảng sau bài Phúc Âm cũa ngày lễ Truyền Tin, Cha Roland DHN đã nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của Đức Mẹ Maria qua hai tiếng “Xin Vâng” để con Thiên Chúa nhập thể trong cung lòng Đức Mẹ đồng trinh. Đứng trước một biến cố trọng đại và bất ngờ, khi Thiên Thần vào nhà và báo tin Đức Mẹ sẽ thụ thai, Đức Mẹ đã bối rối vì chưa hiểu hết được thánh ý Thiên Chúa. Nhưng không có việc gì mà Thiên Chúa không làm được và Mẹ đã xin vâng. Mẹ là người đầy ơn phước, được Thiên Chúa ở cùng. Mỗi người chúng ta cũng có thể được có những việc trọng đại, miễn là chúng ta sẵn sàng hợp tác với Thiên Chúa. Liên hệ với cuộc đời Cha PX Trương Bữu Diệp, Cha Dương Hữu Nhân đã nói Cha Diệp là hình ảnh của gương sáng về “Xin Vâng” và thực hiện lời dạy của Chúa, đó là yêu thương người khác, không phân biệt lương hay giáo, nhất là những người nghèo khổ, bệnh tật. Cha Diệp đã không đi lánh nạn mà cương quyết ở lại với đàn chiên và chịu chết thay cho đàn chiên. Cha Dương Hữu Nhân đã kể nhiều chi tiết về cuộc sống và đức hạnh của Cha Diệp. Hôm nay, nhân dịp kỷ niệm giỗ lần thứ 77 của Cha Diệp, chúng ta cầu nguyện để thánh ý được thực hiện nơi Cha.
Trong ngày cuối của đợt tĩnh tâm hôm nay cũng là ngày lễ Truyền Tin và là lễ cầu nguyện cho tiến trình tuyên thánh Cha PX Trương Bửu Diệp nhân dịp giỗ lấn thứ 77. Một thánh lễ đồng tế trọng thể đã được tổ chức do Cha Marek Ptak, chánh xứ Maximillian Kolbe, Ottoway chủ tế cùng quý Cha Roland Dương Hữu Nhân, Cha Phêrô Trần Trọng Mỹ, phó xứ nhà thờ chính toà Tổng Giáo Phận Adelaide và Cha Anthony đến từ Brazil, Nam Mỹ.
XEM HÌNH – SEE PHOTOS
Trước khi thánh lễ kết thúc, ông Nguyễn Ngọc Cường, hội trưởng Hội Ái Mộ Cha Trương Bửu Diệp Nam Úc có đôi lời cảm ơn đặc biệt đến Cha Roland DHN đã đến với giáo dân Nam Úc qua các ngày tĩnh tâm. Cảm ơn đến quý Cha đồng tế, quý ân nhân, quý cộng đoàn đã tham dự rất đông đủ đợt tĩnh tâm và hiệp thông cầu nguyện cho tiến trình tuyên thánh Cha Diệp nhân dịp giỗ lần thứ 77 của Cha. Ông hội trưởng đã thay mặt hội, tặng quà lưu niệm cho quý Cha về những hỗ trợ quý báu mà quý Cha đã dành cho Hội cũng như cộng đoàn và mời quý Cha và tất cả cộng đoàn cùng ở lại tham dự tiệc giỗ sau thánh lễ tại hội trường Thánh Gioan Phaolô II phía đầu nhà thờ.
Nhân chuyến viếng thăm này, Cha Roland DHN cũng cho biết một vài tin tức mới về tiến trình án tuyên thánh Cha PX Trương Bửu Diệp, Ngài đã được minh xác quả thật là bị sát hại vì đức tin, chịu chết thay cho đàn chiên. Đây là giai đoạn khó khăn nhất trong tiến trình phong thánh.
Bước tiếp theo là vào tháng 06 năm nay 2023, 9 nhà thần học, sử gia ẩn danh (vì danh tính không được tiết lộ) sẽ đặt câu hỏi trực tiếp với Cha Roland về cái chết của Cha Diệp, rồi sẽ cho biết kết quả. Sau đó các vị đó sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ cho một Ủy Ban đặc trách xem xét, đánh giá tính khả thi của việc phong Chân Phước (Á Thánh) cho Cha Diệp và cũng xem xét đến thời gian, hoàn cảnh hiện nay có thích hợp hay không. Nói tóm lại, chúng ta cần kiên nhẫn chờ đợi và tiếp tục cầu nguyện.
Chúng ta hân hoan, hy vọng tin vui sẽ sớm đến vì Cha PX Trương Bửu Diệp quả thật đã là một vị thánh trong lòng mỗi người chúng ta.
Văn Khánh tường trình



 
VietCatholic TV
Sợ bị bắt, Putin hăm dọa hạt nhân. Ukraine đánh bật quân Nga ở Bakhmut. Cờ Ukraine tung bay ở Crimea
VietCatholic Media
03:07 26/03/2023


1. Ukraine đã đẩy lực lượng Nga ra khỏi một xa lộ quan trọng ở Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 26 tháng Ba, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các lực lượng Nga đã bị đẩy lùi ra khỏi một trong những xa lộ quan trọng dẫn vào thành phố Bakhmut phía đông đang tranh chấp.

Lữ đoàn phản ứng nhanh số 4 của Lực lượng Vệ binh Quốc gia của Ukraine, là một trong các đơn vị bảo vệ xa lộ T0504 huyết mạch nối Bakhmut với thành phố Kostiantynivka, cho biết các binh sĩ Ukraine đã “đẩy lùi đối phương” khỏi “con đường sinh mệnh” này trong một “khoảng cách đáng kể”, khiến Nga không thể kiểm soát được con đường. Trong cuộc giao tranh hôm thứ 7, quân Nga bỏ chạy để lại 7 hệ thống pháo, 9 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Một chiếc máy bay trực thăng Kh-52 Alligator đến yểm trợ cho tàn quân rút lui đã bị bắn rớt.

Thứ trưởng Hanna Maliar nói thêm, các lực lượng Ukraine đã “cải thiện vị trí của họ” trong thành phố, mặc dù cô thừa nhận “cuộc chiến vẫn còn rất khó khăn”.

Cô cho biết quân Ukraine đang “giữ vững phòng tuyến ở những khu vực khó khăn nhất” và đã đạt được một số thành công về mặt chiến thuật.

Cô nhấn mạnh rằng, các lực lượng của Nga “liên tục tiến hành các cuộc tấn công theo hướng Bakhmut và không ngừng cố gắng tiến lên” bất kể các tổn thất kinh hoàng.

Các tướng lĩnh hàng đầu của Ukraine đã tuyên bố trong những tuần gần đây rằng các lực lượng Nga đã cạn kiệt ở Bakhmut.

Trong 24 giờ qua, 720 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến. Trong số các khí tài chiến tranh của Nga bị phá hủy hay bị tịch thu tại mặt trận có 6 xe tăng, 11 xe thiết giáp, 7 hệ thống pháo, 9 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, cùng một máy bay trực thăng.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 26 Tháng Ba, 169.890 quân xâm lược Nga đã bị loại khỏi vòng chiến.

Ngoài ra, tính đến ngày 25 tháng 3, quân phòng thủ Ukraine đã tiêu diệt 3.580 xe tăng địch, 6.932 xe thiết giáp, 2.623 hệ thống pháo, 520 hệ thống hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 276 hệ thống phòng không, 305 máy bay chiến đấu, 291 máy bay trực thăng, 2214 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 911 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.483 xe chuyển quân và nhiên liệu, cũng như 279 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

2. 16 người thiệt mạng trong vụ pháo kích của Nga vào 8 khu vực của Ukraine. Ukraine chuẩn bị tấn công, ra lệnh áp chế thông tin.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 26 tháng Ba, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết 16 thường dân đã thiệt mạng và 59 người bị thương trong các cuộc pháo kích của Nga trên 8 khu vực của Ukraine.

Cô cho biết “119 khu định cư đã bị tấn công bằng nhiều loại vũ khí khác nhau bao gồm súng cối, xe tăng, pháo, hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, hệ thống hỏa tiễn phòng không S-300, máy bay không người lái Lancet và hỏa tiễn hành trình Onyx”.

Đây là làn sóng tấn công mới nhất của Nga – Nga đã tấn công các thị trấn và thành phố trên khắp Ukraine hôm thứ Tư khi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình rời Mạc Tư Khoa sau cuộc hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng.

Thứ trưởng Hanna Maliar đã kêu gọi người dân Ukraine và đặc biệt là các phương tiện truyền thông không thảo luận công khai các chi tiết về cuộc tấn công sắp tới của nước này.

“Trong các chương trình phát sóng trực tiếp, xin các bạn đừng hỏi các chuyên gia những câu hỏi như 'cuộc phản công diễn ra như thế nào?', đừng viết blog hoặc bài đăng về chủ đề này và không thảo luận công khai các kế hoạch quân sự của quân đội chúng ta ở bất cứ diễn đàn nào. Chúng ta có một kế hoạch chiến lược – giải phóng tất cả các lãnh thổ của chúng ta. Còn về chi tiết - đó đơn giản là một bí mật quân sự,” Maliar nói.

Cô nói thêm rằng các chi tiết “chỉ 3 các quan chức được tiết lộ sau các cân nhắc. Bởi vì thông tin cũng là một loại vũ khí và chúng ta cũng chiến đấu với nó.” Ba quan chức mà cô đề cập đến là tổng thống trong tư cách là tổng tư lệnh tối cao, bộ trưởng quốc phòng và tổng tư lệnh quân Ukraine.

3. Putin nói rằng Nga sẽ đặt các căn cứ hạt nhân tại Belarus và giữ quyền kiểm soát các căn cứ này

Trong một động thái nhằm hù dọa các quốc gia ủng hộ Ukraine về khả năng dùng tới vũ khí hạt nhân, Vladimir Putin nói trên truyền hình nhà nước rằng Mạc Tư Khoa sẽ đặt các trạm phóng hỏa tiễn hạt nhân trên các phần đất của Belarus và giữ quyền kiểm soát bất kỳ vũ khí hạt nhân chiến thuật nào mà nước này dự định triển khai ở nước láng giềng Belarus.

Ông ví động thái này giống như việc Hoa Kỳ bố trí vũ khí hạt nhân ở Âu Châu. Washington vẫn giữ quyền kiểm soát vũ khí, giữ cho các nước chủ nhà - như Đức chẳng hạn – trong tình trạng không phá vỡ các cam kết của họ với tư cách là cường quốc phi hạt nhân.

“Chúng ta sẽ không chuyển giao quyền kiểm soát vũ khí hạt nhân. Hoa Kỳ không bàn giao nó cho các đồng minh của mình. Về cơ bản, chúng ta đang làm điều tương tự như các nhà lãnh đạo Mỹ đã làm trong một thập kỷ”, ông Putin nói.

Một số thông tin cơ bản: Mặc dù không có gì bảo đảm rằng nhà lãnh đạo Nga sẽ tuân theo kế hoạch đặt vũ khí ở Belarus, nhưng bất kỳ dấu hiệu hạt nhân nào của Putin sẽ gây lo ngại ở phương Tây.

Kể từ khi xâm lược Ukraine hơn một năm trước, nhà lãnh đạo Nga đã nhiều lần sử dụng giọng điệu leo thang, cảnh báo về mối đe dọa chiến tranh hạt nhân “ngày càng tăng” và gợi ý rằng Mạc Tư Khoa có thể từ bỏ chính sách “không sử dụng vũ khí hạt nhân trước”.

Hoa Kỳ đã tìm cách nói rõ với Putin về hậu quả của bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nào ở Ukraine, ngay cả các thiết bị chiến thuật năng suất thấp.

Bối cảnh chính: Chính phủ ở Belarus, nằm ở phía tây nước Nga trên đường biên giới dài phía bắc của Ukraine, là một trong những đồng minh thân cận nhất của Mạc Tư Khoa.

Belarus không có vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của mình kể từ đầu những năm 1990. Ngay sau khi giành được độc lập sau sự sụp đổ của Liên Xô, nước này đã đồng ý chuyển giao tất cả các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt từ thời Liên Xô đang đồn trú ở đó cho Nga.

Belarus đã giúp Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine lần đầu vào tháng 2 năm 2022, cho phép quân đội của Điện Cẩm Linh tiến vào nước này từ phía bắc. Trong suốt cuộc xung đột, đã có những lo ngại rằng Belarus sẽ lại được sử dụng làm bãi phóng cho một cuộc tấn công, hoặc quân đội của chính Minsk sẽ tham gia cuộc xung đột.

Phát biểu vào tháng 10, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói, “Tôi sẽ vô trách nhiệm khi nói về những gì chúng ta sẽ làm hoặc không làm,” để đáp trả việc Nga sử dụng hạt nhân.

Nhưng Biden ám chỉ khả năng leo thang nhanh chóng trong các sự kiện.

Ông nói: “Những sai lầm mắc phải, tính toán sai lầm có thể xảy ra, không ai có thể chắc chắn điều gì sẽ xảy ra và nó có thể kết thúc trong một trận chiến ngày tận thế”.

4. Chỉ huy lính đánh thuê nói 5.000 tù nhân được ân xá sau khi phục vụ trong lực lượng Nga

Chủ sở hữu Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin cho biết hôm thứ Bảy rằng hơn 5.000 tù nhân đã hoàn thành hợp đồng với lực lượng Nga và được ân xá.

“Hiện tại, hơn 5.000 người đã hoàn thành hợp đồng với PMC Wagner và đã được ân xá,” Prigozhin cho biết trong một tin nhắn âm thanh được đăng trên kênh Telegram của mình.

Trong một tranh cãi công khai, để biện minh cho việc cấm Wagner tiếp tục tuyển mộ từ các nhà tù, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho rằng việc hàng ngàn tù hình sự được trả tự do gây ra một mối âu lo đáng kể cho xã hội Nga.

Đáp lại, Prigozhin cho rằng “Tỷ lệ người tái phạm trong tháng là 0,31, thấp hơn 10 đến 20 lần so với con số tiêu chuẩn trước chiến dịch đặc biệt”.

Quân đội riêng của Prigozhin chủ yếu dựa vào việc tuyển mộ những người bị kết án từ các nhà tù của Nga với lời hứa sẽ được ân xá miễn phí và bồi thường bằng tiền nếu họ sống sót sau sáu tháng trên chiến trường.

Nhóm hiện đã ngừng tuyển dụng từ các nhà tù. Tuần trước, họ cho biết đang tìm kiếm thêm 30.000 chiến binh và đang tập trung nỗ lực vào các câu lạc bộ thể thao và phòng tập thể dục; và sẽ tập trung vào các hợp đồng bảo vệ an ninh tại các khu hầm mỏ ở Phi Châu.

5. Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh cho biết cuộc tấn công của Nga vào Bakhmut phần lớn đã bị đình trệ

Bộ Quốc phòng Anh cho biết cuộc tấn công của Nga vào Bakhmut phần lớn đã bị đình trệ.

Theo một tuyên bố đưa ra hôm thứ Bảy, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cr cho rằng đây “có thể chủ yếu là kết quả của sự tiêu hao quá mức của lực lượng Nga.”

“Ukraine cũng đã chịu thương vong nặng nề trong quá trình phòng thủ”, tuyên bố cho biết.

Bộ này cho biết Nga đã chuyển trọng tâm sang Avdiivka gần đó - nơi mà các quan chức Ukraine trước đây đã cảnh báo có thể trở thành Bakhmut thứ hai.

Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Cuộc tấn công của Nga vào thị trấn Bakhmut của Donbas phần lớn đã bị đình trệ. Đây có thể chủ yếu là kết quả của sự tiêu hao cực độ của lực lượng Nga. Ukraine cũng đã chịu thương vong nặng nề trong quá trình phòng thủ.

Tình hình của Nga cũng có thể trở nên tồi tệ hơn do căng thẳng giữa Bộ Quốc phòng Nga và Tập đoàn Wagner, cả hai đều đóng góp quân đội trong khu vực này.

Nga có khả năng đã chuyển trọng tâm hoạt động sang Avdiivka, phía nam Bakhmut và khu vực Kremina-Svatove ở phía bắc, những khu vực mà Nga có thể chỉ mong muốn ổn định phòng tuyến của mình.

Điều này cho thấy sự quay trở lại tổng thể của thiết kế chiến thuật mang tính phòng thủ hơn sau những kết quả không thuyết phục từ nỗ lực tiến hành một cuộc tổng tấn công kể từ Tháng Giêng năm 2023.

6. Kyiv cho biết hệ thống radar 'Zoopark-2' của Nga bị xóa sổ trong cuộc tấn công của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian 'Zoopark-2' Radar System Obliterated in Ukrainian Strike: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết hệ thống radar 'Zoopark-2' của Nga bị xóa sổ trong cuộc tấn công của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các lực lượng Ukraine đã công bố một đoạn video phá hủy hệ thống radar Zoopark-2 của Nga đang được sử dụng để phát hiện các vị trí và hỏa lực pháo binh của Ukraine.

Bộ chỉ huy Lực lượng tác chiến đặc biệt của Lực lượng vũ trang Ukraine đã chia sẻ một đoạn clip về cuộc tấn công được tường trình đã diễn ra vào hôm thứ Năm.

Biến cố này diễn ra khi Nga đang bị chỉ trích nhiều hơn về những thất bại quân sự trong mùa đông. Phát biểu trước đó với Newsweek, cựu tướng chỉ huy Quân đội Hoa Kỳ tại Âu Châu Ben Hodges cho biết: “Cái gọi là cuộc tấn công của Nga thực sự cũng sẽ tan tành giống như vậy”.

Trang tiếng Ukraine đã chú thích đoạn clip: “Lực lượng Tác chiến Đặc biệt, gọi tắt là SSO, tiếp tục săn lùng các mục tiêu 'béo bở' của đối phương”.

“Ở hướng Donetsk, trong quá trình trinh sát trên không, đơn vị Lực lượng Tác chiến Đặc biệt đã phát hiện và truy đuổi tổ hợp trinh sát và điều khiển hỏa lực 1L220 “Zoopark-2” liên tục thay đổi vị trí.

SSO báo cáo rằng “Sau khi truyền tọa độ vị trí cho tổ hợp phản pháo, một trong các đơn vị của Lực lượng Phòng vệ của chúng ta đã bị trúng đạn”

Đoạn video trên không xác định radar Zoopark-2 và cho thấy nó đang di chuyển trên một con đường trước khi nó bị nổ tung trong một cuộc tấn công.

Trang web Mạng tích hợp dữ liệu, gọi tắt là ODIN, nơi lập danh mục vũ khí chiến tranh, giải thích các khả năng của Zoopark-2.

“Zoopark 2 có khả năng phát hiện súng cối, pháo đại bác, hỏa tiễn và các khẩu đội hỏa tiễn chiến thuật.

“Nó có thể ước tính các điểm tác xạ của hỏa lực đối phương cũng như ghi danh pháo binh quân bạn.”

“Zoopark 2 có hệ thống điều hướng và định hướng nội bộ để cho phép các hoạt động độc lập và được trang bị bộ thông tin liên lạc để chỉ huy và kiểm soát.”

Cùng ngày, trang chính thức của Cơ quan An ninh Ukraine đã chia sẻ một đoạn clip trên trang Twitter của mình cho thấy các cuộc tấn công thành công chống lại lực lượng Nga của nhóm lực lượng đặc biệt White Wolves.

“22 mục tiêu bị phá hủy khác được cho là do các chiến binh của Cơ quan An ninh Ukraine thuộc nhóm 'Sói trắng', những người đang khiến người Nga phải khiếp sợ ở biên giới phía đông.

“Mười bốn xe tăng, 4 xe chiến đấu bộ binh bánh xích của Nga, 2 hầm trú ẩn với bộ binh địch, 1 cỗ máy đặc biệt để rà phá bom mìn và 1 nhà kho chứa đạn dược đã bị phá hủy. Niềm tự hào cho Ukraine.”

Bất chấp những tổn thất của Nga do lực lượng Ukraine báo cáo, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng Tổng thống Vladimir Putin đang chuẩn bị cho chiến tranh nhiều hơn chứ không phải hòa bình.

Stoltenberg cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Guardian, xuất bản hôm thứ Tư, rằng ông hy vọng NATO sẽ tiếp tục cung cấp thêm viện trợ cho Ukraine trong nỗ lực ngăn chặn các kế hoạch quân sự của Putin.

Ông nói: “Nhu cầu sẽ tiếp tục ở đó vì đây là cuộc chiến tiêu hao. Tổng thống Putin không lên kế hoạch cho hòa bình, ông ấy đang lên kế hoạch cho chiến tranh nhiều hơn.”

Để duy trì các cuộc tấn công của lực lượng vào Ukraine, Putin đã ra lệnh cho Nga tăng cường sản xuất công nghiệp quân sự. Ông ấy đã làm điều này đồng thời “tiếp cận với các chế độ độc tài như Iran hay Triều Tiên và những nước khác để cố gắng có thêm vũ khí,” Stoltenberg nói.

7. Chủ tịch Quốc hội Nga đề xuất cấm hoạt động của tòa án hình sự quốc tế

Chủ tịch Quốc hội Nga đề xuất cấm tất cả các hoạt động của tòa án hình sự quốc tế, gọi tắt là ICC, trên đất Nga sau khi tòa án này phát lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin với cáo buộc ông này phạm các tội ác chiến tranh.

Vyacheslav Volodin, một đồng minh của Putin, cho biết hôm thứ Bảy rằng luật pháp Nga nên được sửa đổi để cấm bất kỳ hoạt động nào của ICC ở Nga và trừng phạt bất kỳ ai đã “cung cấp thông tin và hỗ trợ” cho tòa án.

“Cần phải sửa đổi luật để cấm bất kỳ hoạt động nào của ICC trên lãnh thổ của đất nước chúng ta,” Volodin đã đưa ra lập trường trên trong cuộc họp của Duma quốc gia Nga.

Ông cho rằng bất kỳ sự trợ giúp hoặc hỗ trợ nào cho ICC bên trong nước Nga đều phải bị trừng phạt theo luật.

ICC đã ban hành lệnh bắt giữ vào đầu tháng này với cáo buộc Putin phạm tội ác chiến tranh khi bắt cóc trái phép hàng trăm trẻ em khỏi Ukraine. ICC cho biết có cơ sở hợp lý để tin rằng Putin phải chịu trách nhiệm hình sự cá nhân.

Các quan chức Nga đã cảnh báo rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm bắt giữ Putin, nhà lãnh đạo Nga kể từ ngày cuối cùng của năm 1999, sẽ dẫn đến một lời tuyên chiến.

Trong khi chưa bắt được Putin, lệnh bắt giữ Putin của ICC đã gây ra một tác động kinh hoàng trên chiến trường. Các tướng lãnh, là những người có khả năng bị truy tố nhất ngay sau Putin tỏ ra miễn cưỡng tiến hàng các cuộc tấn công, kể cả việc áp dụng kỷ luật trong quân đội cũng bị lơ là.

8. Cờ Ukraine được kéo lên ở Crimea khi phản kháng gia tăng trước sự cai trị của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Flag Raised in Crimea as Resistance Grows to Russian Rule”, nghĩa là “Cờ Ukraine được kéo lên ở Crimea khi phản kháng gia tăng trước sự cai trị của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Một lá cờ Ukraine đã được kéo lên trên một tháp truyền thông ở Crimea trong tuần này, theo một quan chức Ukraine. Ông cho biết sự phản đối ách cai trị của Nga đang gia tăng ở bán đảo Hắc Hải đã bị Tổng thống Vladimir Putin sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014.

Đại tá Vladislav Nazarov, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy tác chiến phía nam của Quân đội Ukraine, đã đăng một video trên Telegram của mình vào thứ Tư. Ông cho biết đoạn phim cho thấy lá cờ Ukraine được kéo lên ở làng Hrushivka, quận Sudak của Crimea, vào đầu tuần này.

Căng thẳng gia tăng trong những tuần gần đây khi Ukraine phát đi tín hiệu rằng họ có ý định tái chiếm Crimea. Vào tháng 2, một quan chức Ukraine nói rằng đất nước của ông đang chuẩn bị “các lữ đoàn tấn công” để lấy lại các vùng lãnh thổ bị xâm lược, bao gồm cả Crimea. Người ta lo ngại rằng một động thái như vậy sẽ là một lằn ranh đỏ đối với Nga và Putin có thể sử dụng năng lực hạt nhân của nước mình để bảo vệ lãnh thổ.

“Quốc kỳ Ukraine đã xuất hiện trên một cột điện thoại di động ngày hôm qua,” Nazarov nói. “Rất nhanh thôi, những sự kiện như vậy sẽ không còn khiến người dân Ukraine ngạc nhiên nữa, bởi vì màu xanh và vàng sẽ bình yên trôi trên mọi tòa nhà của bán đảo Ukraine hòa bình và tự do.”

Newsweek đã không thể xác minh độc lập video được quay ở đâu và khi nào.

Nazarov cho biết lá cờ là biểu tượng của sự kháng cự của Ukraine đối với sự cai trị của Nga trên bán đảo.

“Nhưng hiện tại, lá cờ của chúng ta trên lãnh thổ bị xâm lược là một biểu tượng khác cho sự phản kháng của người dân Ukraine, bất chấp sự đàn áp, truy tố hình sự và các bản án bất hợp pháp, không chỉ ngày càng mạnh mẽ hơn mà còn mở rộng,” Nazarov viết.

Anh ấy nói thêm: “Crimea đang đợi chúng ta, công dân của chúng ta đang đợi chúng ta và chúng ta đang tích cực chuẩn bị để trở về nhà!”

Đồng minh của Putin đã nhắc lại lằn ranh đỏ cho phản ứng hạt nhân có thể xảy ra trong cuộc chiến Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm 6 tháng Ba tuyên bố sẽ chiếm lại Crimea, nằm ở phía nam lục địa Ukraine.

Alexander Formanchuk là Chủ tịch Phòng Hành chính của Crimea. Ông nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti vào ngày 31 Tháng Giêng rằng ông tin rằng một cuộc chiến tranh hạt nhân toàn cầu sẽ “ngay lập tức” nổ ra nếu có bất kỳ nỗ lực nào nhằm đưa Crimea trở lại quyền kiểm soát của Ukraine.

Boris Bondarev là một cựu nhà ngoại giao Nga đã từ chức công khai vào tháng 5 năm 2022 để phản đối cuộc xâm lược Ukraine. Anh ấy nói với Newsweek vào tháng Hai rằng anh ấy tin rằng các mối đe dọa hạt nhân của Putin chỉ là một trò lừa bịp.

“Hôm nay Putin đang bịp bợm và chúng ta biết rằng ông ấy đã bịp bợm về các mối đe dọa hạt nhân. Người Ukraine đã phục hồi một số phần lãnh thổ của họ mà chẳng có sự trả đũa hạt nhân nào cả,” Bondarev nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ Thụy Sĩ vào tháng trước.

Grigory Yavlinsky là một chính trị gia đối lập người Nga và là người sáng lập đảng tự do cuối cùng của Mạc Tư Khoa. Ông nói với Newsweek vào ngày 13 tháng 3 rằng ông tin rằng các mối đe dọa hạt nhân của Putin đối với phương Tây về cuộc chiến của ông ở Ukraine có thể xảy ra.

Newsweek đã gửi email cho Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.
 
Putin tê tái với Bakhmut: Mất 15 tăng, 15 thiết giáp. Lữ Đoàn TQLC Nga xấu số. Các Tướng Nga lo sợ
VietCatholic Media
16:44 26/03/2023


1. Tình hình chuyển biết rất nhanh tại thành phố Bakhmut, 15 xe tăng và 15 xe thiết giáp bị phá hủy hay tịch thu

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 26 tháng Ba, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar, cho biết quân đội Nga đang tập trung nỗ lực tiến hành các hành động tấn công trên 4 hướng là Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Marinka, nơi quân phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi hơn 85 cuộc tấn công của đối phương trong ngày qua.

Trong 24 giờ qua, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã bắn trúng 3 sở chỉ huy của Nga và 5 cụm quân nhân, kho đạn dược và cụm thiết bị quân sự của đối phương. Không quân Ukraine đã tiến hành 11 cuộc tấn công vào các cụm đối phương. Ngoài ra, quân đội Ukraine đã bắn hạ các máy bay không người lái Orlan-10 và Supercam của Nga.

Quân xâm lược Nga đã tiến hành 34 cuộc không kích và 4 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, đồng thời khai hỏa bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt hơn 70 lần, cụ thể là nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự.

Ở hướng Bakhmut, cô nhận định rằng nỗ lực của Nga xung quanh Bakhmut có khả năng đã lên đến đỉnh điểm, nói cho dễ hiểu là đã kiệt sức. Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh đánh giá vào ngày 25 tháng 3 rằng cuộc tấn công của Nga vào Bakhmut đang bị đình trệ và các lực lượng Nga có thể chuyển trọng tâm sang các khu vực Avdiivka và Svatove-Kreminna.

Trong 24 giờ qua, các lực lượng Nga đã tiến hành 18 cuộc tấn công trên bộ gần Bakhmut. Trước đây chỉ khoảng một tuần, họ đã tiến hành 40 tới 50 cuộc tấn công mỗi ngày trong khu vực, cho thấy rằng lực lượng Nga đã kiệt quệ không thể duy trì nhịp độ hoạt động trước đây của họ.

Thứ trưởng Hanna Maliar lưu ý rằng khi nói “nỗ lực của Nga xung quanh Bakhmut có khả năng đã lên đến đỉnh điểm” cô không có ý muốn nói là không có giao tranh. Cô muốn nói rằng các cuộc tấn công của Nga trong và xung quanh Bakhmut có thể tiếp tục ở mức độ cao nhưng không tạo ra lợi ích mới đáng kể nào.

Quân đội Nga tiếp tục tấn công thành phố Bakhmut, nơi quân đội Ukraine đang ở thế phòng thủ, nhưng ngược lại quân Ukraine đang tấn công quân Nga các khu vực Bohdanivka và Predtechyne.

Trong ngày qua, quân Nga đã thiệt mất 660 quân, 15 xe tăng và 15 xe thiết giáp. Bình luận về việc Nga mất quá nhiều khí tài chiến tranh như thế trong một ngày, Thứ trưởng Hanna Maliar cho rằng quân Nga đang mất tinh thần. Trong nhiều trường hợp các lính thiết giáp nhảy ra khỏi chiến xa của họ bỏ chạy khi thấy không có bộ binh hộ tống. Trên chiến trường Ukraine, chiến xa dễ làm mồi cho những súng chống tăng hiện đại, nếu như không có bộ binh đi cùng.

Một số bloggers quân sự Nga đưa ra giải thích, mà không có bất kỳ chứng minh nào, rằng quân Ukraine đang sử dụng đạn Uranium nghèo. Đây là loại đạn có thể xuyên thủng vào xe tăng. Một số người nói rằng các binh sĩ Nga chứng kiến xe tăng của họ hành xử như những chiếc xe ma. Chúng tiếp tục tiến tới một cách lạng quạng, lẽ ra phải bắn vào quân Ukraine nhưng chúng không bắn. Ngược lại, quân Ukraine lẽ ra phải bắn những quả hỏa tiễn phá hủy những chiếc xe tăng này thì họ lại không làm như vậy. Có lẽ họ biết tổ lái trong những chiếc xe tăng ấy đã tử trận. Họ chờ đợi tới một thời điểm an toàn sẽ xông lên cướp những chiếc xe tăng này.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 26 Tháng Ba, Nga đã mất khoảng 170.550 quân ở Ukraine. Tổng thiệt hại chiến đấu của quân xâm lược còn bao gồm 3.595 xe tăng, 6.947 xe thiết giáp, 2.631 hệ thống pháo, 522 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 277 hệ thống tác chiến phòng không, 305 máy bay, 291 trực thăng, 2.216 máy bay không người lái, 911 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.486 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 282 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Igor Girkin vạch ra vấn đề lớn mà những người lính Nga phải đối mặt

Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin và ủy viên Nga về quyền trẻ em, Maria Lvova-Belova vì vai trò của họ trong kế hoạch bị cáo buộc bắt cóc hàng ngàn trẻ em Ukraine sang Nga. Với lệnh truy nã này, Putin trở thành nguyên thủ quốc gia đầu tiên của một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bị phát lệnh truy nã, và bị coi là một tên tội phạm bị tầm nã.

Trong khi chưa bắt được Putin, lệnh bắt giữ Putin của ICC đã gây ra một tác động kinh hoàng trên chiến trường. Các tướng lãnh, là những người có khả năng bị truy tố nhất ngay sau Putin, đang thấy mình đứng trước một tai họa kinh hoàng. Làm sao một tướng lĩnh có thể ra lệnh bắn chết những công dân của một quốc gia có chủ quyền khi chưa chính thức tuyên chiến? Điều này lập tức khiến anh ta trở thành tội phạm chiến tranh.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Igor Girkin Outlines Huge Problem Russian Soldiers Face”, nghĩa là “Igor Girkin vạch ra vấn đề lớn mà những người lính Nga phải đối mặt.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo blogger quân sự Igor Girkin, mô tả của Điện Cẩm Linh về cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine đang khiến toàn thể quân đội Nga đang tham chiến ở Ukraine có nguy cơ bị coi là tội phạm chiến tranh.

Sử dụng thuật ngữ chính thức của Mạc Tư Khoa cho cuộc chiến mà Putin bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, cựu chỉ huy quân đội do Mạc Tư Khoa hậu thuẫn ở vùng Donbas từ năm 2014 cho biết, “Từ quan điểm pháp lý, người ta không biết cái gọi là Chiến dịch quân sự đặc biệt là gì”

“Chỉ là chưa biết thôi. Những đội quân đang chiến đấu hiện nay không có bất kỳ tư cách pháp lý nào,” ông nói trong một đoạn clip trên kênh truyền thông xã hội Telegram của mình do người dùng Twitter Natalka và XSoviet News đăng trên Twitter.

“Đây là lý do tại sao nếu cuộc chiến này kết thúc trong thất bại, không một người lính nào có thể nói rằng anh ta chỉ tuân theo mệnh lệnh cấp trên bởi vì theo quan điểm pháp lý, anh ta không có quyền tuân theo nó.”

“Làm sao một người lính có thể bắn một công dân của một quốc gia có chủ quyền chính thức khi chưa tuyên chiến? Điều này khiến anh ta trở thành tội phạm.” Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

Girkin là một cựu sĩ quan FSB, người đã từng là người chỉ trích nổi bật cách Vladimir Putin và các tướng lĩnh của ông ta đang tiến hành cuộc chiến ở Ukraine, đưa ra một cái nhìn thẳng thắn trên kênh Telegram của mình về những gì ông coi là những thiếu sót quân sự của họ.

Ông ta là một trong số những blogger đã kêu gọi đặt đất nước vào tình trạng chiến tranh toàn diện. Ông ta đã lên án điều mà ông cho là đường lối từng phần của Putin, được minh chứng bằng việc huy động từng phần của ông được công bố vào tháng 9 năm ngoái.

Bình luận của Girkin được đưa ra sau thông báo của Tòa án Hình sự Quốc tế vào ngày 18 tháng 3 rằng Putin phải đối mặt với lệnh bắt giữ vì tội ác chiến tranh. Girkin cho biết trong tuần này, tổng thống Nga có thể sẽ bị “siết cổ” hoặc hầu tòa tại ICC nếu Nga thua cuộc chiến.

Cáo buộc tội ác chiến tranh dành cho Putin diễn ra sau cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc về việc chuyển trẻ em Ukraine sang Nga. Liên Hiệp Quốc cũng cho rằng ngoài cáo buộc tra tấn, Mạc Tư Khoa còn có thể phải chịu trách nhiệm về “tội ác chống lại loài người”.

Tuần trước, Girkin đã viết trên Telegram rằng các nhà lãnh đạo quân sự của Nga đã “thể hiện rõ ràng sự kém cỏi” và nên bị thay thế nếu không Nga có nguy cơ thua cuộc chiến.

Các blogger quân sự khác của Nga cũng đã cảnh báo về một cuộc phản công của Ukraine, với một tuyên bố rằng một cuộc tấn công có thể được lên kế hoạch tấn công vào Belgorod.

Vùng lãnh thổ của Nga gần biên giới với Ukraine là nơi xảy ra các cuộc tấn công xuyên biên giới mà Nga cáo buộc do Kyiv tiến hành.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, lưu ý những tin đồn trong không gian thông tin của Nga về động thái tiếp theo của Ukraine, được củng cố bởi tuyên bố của Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev rằng Mạc Tư Khoa đang xem xét cách phản ứng trước một cuộc phản công.

Cơ quan cố vấn của Hoa Kỳ nói rằng không gian thông tin của Nga đang chào đón sự chậm lại trong các hoạt động của Nga và cơ hội Ukraine có thể giành lại thế chủ động “với sự lo lắng đáng kể”.

3. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Kể từ đầu tháng 3, Nga có khả năng đã phóng ít nhất 71 máy bay tấn công tự sát Shahed, do Iran thiết kế nhằm vào các mục tiêu trên khắp Ukraine.

Các cuộc tấn công này diễn ra sau hai tuần tạm dừng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cuối tháng 2 năm 2023. Nga có thể đã bắt đầu nhận được nguồn tiếp tế thường xuyên với số lượng nhỏ các máy bay không người lái Shahed.

Nga có khả năng phóng máy bay không người lái Shahed từ hai trục: từ Krasnodar Krai của Nga ở phía đông và từ khu vực Bryansk ở phía đông bắc.

Điều này cho phép Nga linh hoạt tấn công vào một khu vực rộng lớn của Ukraine và giảm thời gian bay tới các mục tiêu ở phía bắc Ukraine. Nó cũng có khả năng là một nỗ lực tiếp theo nhằm kéo giãn hệ thống phòng không của Ukraine.

4. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho biết một Lữ đoàn Nga bị tiêu diệt và phục hồi tới 8 lần sau khi thua trận

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Brigade Destroyed and Reconstituted Up to 8 Times After Losses: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho biết một Lữ đoàn Nga bị tiêu diệt và phục hồi tới 8 lần sau khi thua trận”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một báo cáo mới, Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 của Nga đã “bị tiêu diệt và tái lập tới 8 lần” kể từ khi Mạc Tư Khoa xâm lược Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Tuyên bố được đưa ra bởi Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một nhóm chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Washington DC, trong bản cập nhật về cuộc xung đột Ukraine được công bố hôm thứ Sáu.

Quân đội Nga đang tiếp tục tấn công thị trấn Bakhmut của Donbas. Họ đã phải chịu thương vong lớn khi cố gắng chiếm thành phố này kể từ tháng 8 năm 2022, trong bối cảnh ngày càng có nhiều đồn đoán rằng quân đội Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc phản công lớn.

Những nỗ lực của Nga nhằm chiếm giữ Vuhledar, một thị trấn nhỏ ở phía tây nam Donetsk, cũng đang tiếp tục, với sự tham gia của Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155. Tuy nhiên, theo ISW, chiến dịch quân sự này đã bị chỉ trích gay gắt bởi các blogger quân sự Nga, những người thường ủng hộ cuộc chiến nhưng đôi khi chỉ trích các chiến thuật được sử dụng.

“Các blogger tuyên bố rằng các chiến thuật hiện tại của Nga nhằm chiếm Vuhledar, bao gồm một cuộc tấn công trực diện ban đầu, sau đó là các cuộc tấn công vào các sườn kiên cố của Ukraine, dẫn đến tổn thất chiến đấu cao của Nga mà chẳng đạt được lợi ích nào cả do địa hình hiểm trở, thiếu sức mạnh chiến đấu và không thể gây bất ngờ cho Ukraine.

Thay vào đó, các blogger muốn các lực lượng Nga tấn công các tuyến liên lạc của Ukraine, trước khi cố gắng bao vây Vuhledar, nhưng “ngụ ý rằng các lực lượng Nga không thể thực hiện các đề xuất này do thiếu đạn dược và không chiếm được nhiều khu định cư xung quanh Vuhledar.”

Bản cập nhật ISW tuyên bố rằng Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 của Nga đã “bị tiêu diệt và tái thiết tới 8 lần kể từ khi bắt đầu chiến tranh”, điều này diễn ra “phần lớn là do tổn thất kéo dài trong nỗ lực chiếm thành phố Vuhledar”.

Trước đó trong cuộc chiến, Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155, đóng ở phía đông thành phố Vladivostok như một phần của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, đã tham gia vào nỗ lực bất thành nhằm chiếm Kyiv. Đây là một trong số các đơn vị của Nga bị chính quyền Ukraine cáo buộc phạm tội ác chiến tranh chống lại dân thường ở các thị trấn Bucha, Irpin và Hostomel. Cả ba khu định cư đều nằm ở phía tây bắc của Kyiv và đã bị quân đội Nga xâm lược như một phần của cuộc tấn công thất bại vào thủ đô Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận qua email.

Đầu tuần này, Igor Girkin, cựu chỉ huy quân đội Nga, người còn có tên là Igor Strelkov, tuyên bố Tổng thống Putin có thể sẽ bị “bóp cổ” hoặc buộc phải hầu tòa tại Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, nếu Nga thua ở Ukraine.

Vào ngày 17 tháng 3, ICC đã ban hành lệnh bắt giữ Putin, người mà họ nghi ngờ phạm tội ác chiến tranh dựa trên cáo buộc bắt cóc hàng loạt trẻ em Ukraine đến Nga, từ các khu vực do lực lượng của Điện Cẩm Linh xâm lược. Đáp lại, cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev, một đồng minh thân cận của Putin, cho rằng tòa án ICC ở Hà Lan có thể là mục tiêu tấn công bằng hỏa tiễn.

5. Người viết diễn văn cho Putin bị truy nã

Cảnh sát ở Nga đã đưa một người từng viết các bài diễn văn cho Vladimir Putin vào danh sách truy nã. Đó là bước mới nhất trong chiến dịch đàn áp sâu rộng những người bất đồng chính kiến.

Hãng tin AP đưa tin rằng Abbas Gallyamov đã viết các bài phát biểu cho Putin trong thời gian nhà lãnh đạo Nga làm thủ tướng từ năm 2008-2012. Gallyamov sau đó trở thành một nhà phân tích và tư vấn chính trị thẳng thắn, người thường được truyền thông Nga và nước ngoài trích dẫn. Anh ấy đã sống ở nước ngoài trong những năm gần đây.

Hôm thứ Sáu, các hãng tin Nga và một phóng viên của AP đã phát hiện ra Gallyamov được liệt kê trong cơ sở dữ liệu của bộ nội vụ. Cơ quan an ninh Nga cho biết anh ấy bị truy nã “liên quan đến một điều khoản trong bộ luật hình sự” nhưng không nói rõ anh ấy bị buộc tội vi phạm luật nào.

Tháng trước, Bộ Tư pháp Nga đã bổ sung Gallyamov vào danh sách ghi danh đặc vụ nước ngoài, một danh sách khiến chính phủ phải giám sát chặt chẽ hơn và mang ý nghĩa miệt thị mạnh mẽ nhằm làm suy yếu uy tín các công dân.

Bộ Nội Vụ cho biết Gallyamov “đã phân phát tài liệu do các đặc vụ nước ngoài tạo ra cho vô số người, lên tiếng phản đối chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine và tham gia với tư cách là chuyên gia và người trả lời trên các nền tảng thông tin do các tổ chức nước ngoài cung cấp”.

Gallyamov nói với AP hôm thứ Sáu rằng anh biết mình nằm trong danh sách truy nã của Bộ Nội Vụ Nga nhắm vào giới truyền thông. Không có cơ quan thực thi pháp luật nào của Nga liên lạc với anh ta, vì vậy anh ta không biết mình phải đối mặt với cáo buộc gì ở Nga.

Anh nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại:

Tôi cho rằng chính thức đó là hành vi phạm tội làm mất uy tín của quân đội. Nó đang được sử dụng để chống lại bất kỳ ai từ chối khuếch đại vở kịch của Điện Cẩm Linh và cố gắng tiến hành phân tích khách quan, vô tư về những gì đang diễn ra.

Gallyamov mô tả động thái chống lại anh ta là một phần trong “chiến lược đe dọa” của chính phủ Nga.

6. Nhà cựu ngoại giao Nga nói về cách phương Tây có thể cô lập, và lật đổ Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Ex-Diplomat on How West Can Isolate, Topple Putin”, nghĩa là “Nhà cựu ngoại giao Nga nói về cách phương Tây có thể cô lập, và lật đổ Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phải đối mặt với một nhiệm vụ khổng lồ là biến vũng lầy của ông ở Ukraine thành cuộc chinh phục đế quốc khẳng định ý thức hệ mà ông và các đồng minh Điện Cẩm Linh đã dự tính chỉ hơn một năm trước.

Putin đã trở thành một kẻ bị bỏ rơi trong thế giới phương Tây, trong bối cảnh một cuộc tấn công trừng phạt chưa từng có nhằm cô lập nền kinh tế Nga và bóp nghẹt lợi nhuận nhiên liệu hóa thạch béo bở tài trợ cho cuộc chiến của Mạc Tư Khoa. Mặc dù ông vẫn nắm giữ quyền lực trong nước, nhưng những tin đồn về sự bất mãn trong giới tinh hoa chính trị và kinh doanh vẫn đầy rẫy.

Tuần trước, Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đã giáng đòn nhục nhã mới nhất dành cho tổng thống, khi ban hành lệnh bắt giữ liên quan đến việc buộc trục xuất trẻ em Ukraine về Nga, là hành vi có thể cấu thành tội ác chiến tranh.

Boris Bondarev, cựu nhà ngoại giao Nga tại phái bộ Liên Hiệp Quốc của Mạc Tư Khoa ở Geneva, nói với Newsweek rằng các quốc gia phương Tây nên sử dụng quyết định của ICC làm bàn đạp để làm suy yếu quyền lực của Putin, gây bất ổn cho các nhân vật có ảnh hưởng của Điện Cẩm Linh và thúc đẩy phong trào đối lập ủng hộ dân chủ lưu vong.

“Putin đã bị nghi ngờ phạm tội ác chiến tranh; chúng ta có lệnh bắt giữ này,” Bondarev nói, đề cập đến biện pháp của ICC khiến các đồng minh của Putin đe dọa tấn công hỏa tiễn và chiến tranh thế giới. “Bước tiếp theo sẽ là các nước phương Tây sẽ tuyên bố Putin là bất hợp pháp, phủ nhận rằng ông ấy không phải là một tổng thống hợp pháp, không có tư cách điều hành đất nước này.”

“Như thế, đó có thể là lời tuyên bố rằng Putin là trở ngại duy nhất cho hòa bình – nền hòa bình thực sự – vì vậy ông ta phải bị loại bỏ, bằng cách này hay cách khác,” Bondarev, người đã từ chức tại phái bộ Liên Hiệp Quốc của Nga ở Geneva vào tháng 5 năm 2022, để phản đối cuộc xâm lược, đã đưa ra lập trường trên.

Bondarev nói, một tín hiệu như vậy có thể giúp khuyến khích giới tinh hoa Nga, những người đang bí mật chống lại cuộc chiến ở Ukraine, hoặc ít nhất là không hài lòng với kết quả của nó. Ông gợi ý rằng điều này nên được kết hợp với một “tuyên bố cởi mở” về cơ hội cho những người bất đồng chính kiến.

“Trong tuyên bố này, có thể có một lời mời: 'Hãy làm điều đúng đắn, và chúng ta sẽ đối xử với bạn theo cách có lợi nhất',” Bondarev nói. “Tất nhiên, tôi hiểu rằng các nước phương Tây có thể rất miễn cưỡng làm điều này vì đây sẽ là một bước leo thang rất lớn. Tôi cho rằng điều đó nên được thực hiện—tuyên bố này, đường lối này—nên được các tổ chức đối lập Nga lưu vong lên tiếng.”

Phe đối lập ủng hộ dân chủ đã bị dập tắt trong nước Nga; và ở nước ngoài họ lại được chia thành nhiều phe—thường là thù địch với nhau. Mặc dù tất cả đều đồng ý về sự cần thiết phải lật đổ Putin, nhưng các phe phái và tổ chức khác nhau lại bị chia rẽ về các vấn đề chính.

Bondarev cho biết, một phe đối lập thống nhất có thể hoạt động giống như Nước Pháp Tự do thời Thế chiến II, vốn đã làm việc với các chính phủ đồng minh khi đang lưu vong.

“Cấu trúc chính trị này sẽ tạo ra một nền tảng chính trị thống nhất về cách người dân Nga nhìn thấy tương lai của nước Nga,” Bondarev nói.

“Nền tảng nên được trình bày cho các chính phủ phương Tây và cấu trúc chính trị này có thể hoạt động như một nước Nga thay thế,” ông nói thêm, đồng thời lưu ý đến thành công của lãnh đạo đối lập lưu vong người Belarus Sviatlana Tsikhanouskaya. “Vì vậy, các thủ đô phương Tây sẽ có người đàm phán với người không phải là Putin,” Bondarev nói.

Nhưng việc không có các cuộc bầu cử công bằng kéo dài hàng thập kỷ ở Nga và tính không đáng tin cậy của các cuộc bỏ phiếu, có nghĩa là rất khó để nói ai sẽ là người thay thế cho phe cánh của Putin. Ngay cả những nhân vật đối lập nổi tiếng nhất ở nước ngoài—trong số đó có chính trị gia Alexei Navalny đang bị bỏ tù; nhà tài phiệt trở thành nhà bất đồng chính kiến Mikhail Khodorkovsky; và cựu kiện tướng cờ vua Garry Kasparov—ít có đại diện tại Nga.

Bondarev nói: “Ngày nay, không có nhà lãnh đạo phe đối lập, diễn giả nào của phe đối lập, hoặc bất kỳ ai có được tính hợp pháp này. Họ có thể nói, 'Tôi có sự ủng hộ của hàng triệu người', nhưng họ không thể đưa ra bất kỳ bằng chứng nào.”

Nhà cựu ngoại giao cho biết, một hệ thống bỏ phiếu trực tuyến có thể giúp giải quyết vấn đề này nếu các nhà lãnh đạo được đề cập có thể bị thuyết phục để mạo hiểm với vị trí nổi bật của chính họ. Một số nhóm đối lập đã đề xuất các hệ thống tương tự, mặc dù vẫn chưa có con đường thống nhất về phía trước.

Bondarev nói, một thế hệ tiếng nói mới sẽ thổi sức sống vào phong trào ủng hộ dân chủ. Ông nói: “Chúng ta cần những nhà hoạt động chính trị mới, những nhà lãnh đạo chính trị mới. “Có một nhu cầu công cộng cho điều này, nhưng không có nguồn cung cấp.”

“ Đó là lý do tại sao tôi nghĩ chúng ta cần một số người có ảnh hưởng với lượng khán giả khổng lồ của họ để quảng bá ý tưởng này,” Bondarev đề xuất và nói thêm rằng anh ấy không có tham vọng lớn của riêng mình.

Ông nói: “Về mặt chính trị, tôi là một người vô danh.”

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh qua email để yêu cầu bình luận.
 
Tin vui bổ nhiệm GM cho Việt Nam. Lễ Tận Hiến: Ukraine xin Đức Mẹ cho quê hương qua lúc nguy nàn
VietCatholic Media
17:08 26/03/2023


1. Bổ nhiệm Giám mục chính tòa các giáo phận Hà Tĩnh và Phát Diệm, Giám mục phó giáo phận Cần Thơ

Hôm thứ Bẩy, ngày 25 tháng 03, Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm:

- Đức Giám Mục Luy Nguyễn Anh Tuấn, hiện nay là Giám Mục Phụ Tá (hiệu tòa Catrum) Tổng Giáo phận Sàigòn, Giám quản Tông tòa Giáo phận Hà Tĩnh, làm Giám mục chính tòa Giáo phận Hà Tĩnh.

- Linh mục Phêrô Kiều Công Tùng, thuộc linh mục đoàn Tổng Giáo phận Sàigòn và hiện nay là linh mục Chưởng ấn Tòa Tổng Giám mục Sàigòn, làm Giám mục chính tòa Giáo phận Phát Diệm.

- Linh mục Phêrô Lê Tấn Lợi, thuộc linh mục đoàn Giáo phận Cần Thơ và hiện nay là linh mục Giám học của Đại Chủng viện thánh Quý, làm Giám mục phó Giáo phận Cần Thơ.

2. Số tín hữu hành hương tại Fatima trở lại mức độ trước Covid-19

Số tín hữu hành hương tại Trung tâm Thánh Mẫu Fatima, Bồ Đào Nha, trở lại mức độ trước đại dịch Covid-19.

Theo thống kê của Ban giám đốc Đền thánh Đức Mẹ, trong năm ngoái, 2022, có gần 5 triệu tín hữu đến hành hương tại Fatima theo nhóm, không kể các tín hữu hành hương đi riêng.

Theo cha Carlos Cabecinhas, Giám đốc Đền thánh Fatima, năm 2023 này sẽ là một bước tiến rất lớn về con số tín hữu hành hương, vì Bồ Đào Nha sẽ đón tiếp các bạn trẻ hoàn vũ đến Lisbon và Fatima, nhân dịp Ngày Quốc tế Giới trẻ lần thứ 37, từ ngày 01 đến ngày 06 tháng Tám, với sự hiện diện của Đức Thánh Cha. Cha Cabecinhas cho biết đã có những nhóm đông đảo từ nhiều nước ghi danh viếng thăm Đền thánh.

Cho đến nay đã có khoảng 400.000 bạn trẻ thế giới ghi danh tham dự Đại hội Giới trẻ Công Giáo tại Bồ Đào Nha.

Về mặt tài chánh, cha cũng cho biết hồi năm 2018, trước đại dịch, Đền thánh có số thu nhập là 18 triệu 700.000 Euro, nhiều hơn số chi phí một triệu Euro. Hồi tháng Ba năm 2022, cha nói rằng trong năm đại dịch đầu tiên, mức thu nhập của Đền thánh Fatima bị sụt 53,7%, lý do vì các biện pháp y tế nghiêm ngặt, hạn chế số tín hữu hành hương đến đây.

3. Nhân kỷ niệm ngày tận hiến Ukraine cho Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội của Đức Mẹ, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk nhận định rằng “Dưới áo choàng của Đức Trinh Nữ Maria, Ukraine đang sải bước hướng tới chiến thắng,”

Vào ngày 25 tháng 3, chúng ta kỷ niệm một năm ngày thánh hiến nước Nga và Ukraine cho Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ bởi Đức Thánh Cha Phanxicô. Do đó, điều cần thiết là phải đổi mới sự thánh hiến của người dân Ukraine đau khổ lâu dài của chúng ta ngày hôm nay, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk tuyên bố như trên trong Phụng vụ cho các nạn nhân chiến tranh và hòa bình ở Ukraine tại Nhà thờ Phục sinh của Chúa Kitô ở Kyiv.

“Dưới áo choàng của Đức Trinh Nữ Maria, Ukraine đang sải bước hướng tới chiến thắng,” nhà lãnh đạo của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương nói, nhân kỷ niệm ngày tận hiến Ukraine cho Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội của Đức Mẹ

Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám Mục nhắc lại rằng cách đây một năm, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thánh hiến nước Nga và Ukraine cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria. Ngài nói thêm, cử chỉ này được thực hiện phù hợp với các cuộc hiện ra của Đức Trinh Nữ Maria ở Fatima.

Đức Trinh Nữ Maria đã cảnh báo rằng một thảm họa lớn sẽ đến từ Nga, 'một cơn lốc xoáy chết người sẽ xuất hiện từ đó.' Và Mẹ xin cả thế giới cầu nguyện cho nước Nga hoán cải. Theo nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, một trong những cách để ngăn chặn sự dữ đang đầu độc thế giới là thánh hiến đất nước xâm lược cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria.

“Vào ngày này, Đức Thánh Cha cũng đã thánh hiến Ukraine cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria để chúng ta, những người dân Ukraine, có thể cảm nhận được sự bảo vệ từ mẫu trên trời của Mẹ đối với chúng ta để chúng ta có thể chắc chắn rằng Mẹ Trên Trời của chúng ta đang đau khổ, cầu nguyện và cùng chúng ta chiến đấu biết rằng chúng ta luôn hiện diện trong trái tim không tì vết của Đức Mẹ,” Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav nói.

Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương lưu ý rằng sau lễ thánh hiến này vào năm ngoái, thời khắc giải phóng các vùng đất Ukraine khỏi bàn đạp chết chóc của kẻ xâm lược Nga đã bắt đầu. Ngài nói: “Nhưng rất nhiều vùng đất của chúng ta vẫn đang chờ đợi tự do.

Đó là lý do tại sao Đức Thánh Cha thúc giục việc canh tân việc tận hiến này để tiến tới đánh bại sự dữ và hướng tới sự sống.

“Hôm nay, chúng ta cảm thấy rằng Đức Trinh Nữ Maria đang ở giữa chúng ta. Đối với Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội của Mẹ, chúng ta hiện đang lập lại sự tận hiến cho người dân Ukraine đau khổ lâu dài của chúng ta,” Đức Hồng Y Sviatoslav nói.

Vào ngày 25 tháng 3 năm 2022, các giám mục của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương từ Ukraine đã hiệp nhất với Đức Thánh Cha Phanxicô trong nghi thức Tận hiến nước Nga và Ukraine cho Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội của Đức Maria từ Zarvanytsia.
 
Thánh Ca
Thánh Vịnh 21
Lm. Thái Nguyên
03:43 26/03/2023

CHÚA NHẬT LỄ LÁ
Đáp ca - TV 21: https://www.youtube.com/watch?v=xX3xtzHfBOU
Hiệp lễ 1- Chúa đã hiến mình: https://www.youtube.com/watch?v=WY2KrQR0wS0
Hiệp lễ 2 : Say tình thập giá: https://www.youtube.com/watch?v=slAjfqvCuUs
Kết lễ : Thập giá niềm tự hào: https://www.youtube.com/watch?v=1qaYXxfq8qM
 
Chúa đã hiến mình
Lm. Thái Nguyên
03:45 26/03/2023

CHÚA NHẬT LỄ LÁ
Đáp ca - TV 21: https://www.youtube.com/watch?v=xX3xtzHfBOU
Hiệp lễ 1- Chúa đã hiến mình: https://www.youtube.com/watch?v=WY2KrQR0wS0
Hiệp lễ 2 : Say tình thập giá: https://www.youtube.com/watch?v=slAjfqvCuUs
Kết lễ : Thập giá niềm tự hào: https://www.youtube.com/watch?v=1qaYXxfq8qM
 
Say tình thập giá
Lm. Thái Nguyên
03:46 26/03/2023

CHÚA NHẬT LỄ LÁ
Đáp ca - TV 21: https://www.youtube.com/watch?v=xX3xtzHfBOU
Hiệp lễ 1- Chúa đã hiến mình: https://www.youtube.com/watch?v=WY2KrQR0wS0
Hiệp lễ 2 : Say tình thập giá: https://www.youtube.com/watch?v=slAjfqvCuUs
Kết lễ : Thập giá niềm tự hào: https://www.youtube.com/watch?v=1qaYXxfq8qM
 
Thập giá niềm tự hào
Lm. Thái Nguyên
03:47 26/03/2023

CHÚA NHẬT LỄ LÁ
Đáp ca - TV 21: https://www.youtube.com/watch?v=xX3xtzHfBOU
Hiệp lễ 1- Chúa đã hiến mình: https://www.youtube.com/watch?v=WY2KrQR0wS0
Hiệp lễ 2 : Say tình thập giá: https://www.youtube.com/watch?v=slAjfqvCuUs
Kết lễ : Thập giá niềm tự hào: https://www.youtube.com/watch?v=1qaYXxfq8qM
 
Thờ lạy Chúa Giêsu
Lm. Thái Nguyên
03:48 26/03/2023

GIỜ CHẦU TỐI THỨ NĂM
Thờ lạy Chúa Giêsu: https://www.youtube.com/watch?v=WMEzia8WpTQ
Một tối nào: https://www.youtube.com/watch?v=gj0k3Ypry3E
Một mình với Chúa: https://www.youtube.com/watch?v=b3l2YOQYj6Y
 
Một tối nào
Lm. Thái Nguyên
03:50 26/03/2023

GIỜ CHẦU TỐI THỨ NĂM
Thờ lạy Chúa Giêsu: https://www.youtube.com/watch?v=WMEzia8WpTQ
Một tối nào: https://www.youtube.com/watch?v=gj0k3Ypry3E
Một mình với Chúa: https://www.youtube.com/watch?v=b3l2YOQYj6Y
 
Một mình với Chúa
Lm. Thái Nguyên
03:51 26/03/2023

GIỜ CHẦU TỐI THỨ NĂM
Thờ lạy Chúa Giêsu: https://www.youtube.com/watch?v=WMEzia8WpTQ
Một tối nào: https://www.youtube.com/watch?v=gj0k3Ypry3E
Một mình với Chúa: https://www.youtube.com/watch?v=b3l2YOQYj6Y
 
Thánh vịnh 30
Lm. Thái Nguyên
03:55 26/03/2023

THỨ SÁU TUẦN THÁNH
Hôn chân Chúa: Trên cây thập giá: https://studio.youtube.com/video/k1t0rYnMfFw/edit
Đáp ca- TV 30: https://www.youtube.com/watch?v=eSBKhQjGFcw
Hiệp lễ (1) - Yêu như Chúa yêu: https://www.youtube.com/watch?v=mF1Ehvkoays
Hiệp Lễ (2) – Lòng thương xót Chúa: https://www.youtube.com/watch?v=3WKCWvw2O0Y
 
Yêu như Chúa yêu
Lm. Thái Nguyên
03:57 26/03/2023

THỨ SÁU TUẦN THÁNH
Hôn chân Chúa: Trên cây thập giá: https://studio.youtube.com/video/k1t0rYnMfFw/edit
Đáp ca- TV 30: https://www.youtube.com/watch?v=eSBKhQjGFcw
Hiệp lễ (1) - Yêu như Chúa yêu: https://www.youtube.com/watch?v=mF1Ehvkoays
Hiệp Lễ (2) – Lòng thương xót Chúa: https://www.youtube.com/watch?v=3WKCWvw2O0Y
 
Lòng thương xót Chúa
Lm. Thái Nguyên
03:59 26/03/2023

THỨ SÁU TUẦN THÁNH
Hôn chân Chúa: Trên cây thập giá: https://studio.youtube.com/video/k1t0rYnMfFw/edit
Đáp ca- TV 30: https://www.youtube.com/watch?v=eSBKhQjGFcw
Hiệp lễ (1) - Yêu như Chúa yêu: https://www.youtube.com/watch?v=mF1Ehvkoays
Hiệp Lễ (2) – Lòng thương xót Chúa: https://www.youtube.com/watch?v=3WKCWvw2O0Y