Ngày 29-03-2015
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Thánh Thể, Thiên Chức Linh Mục Và Giới Luật Yêu Thương
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
09:16 29/03/2015
Thánh Thể, Thiên Chức Linh Mục Và Giới Luật Yêu Thương

THÁNH LỄ TIỆC LY

(Ga 13, 1-15)

Phụng vụ chiều Thứ Năm Tuần Thánh, Giáo Hội cử hành Bí tích Thánh Thể do Chúa Giêsu thiết lập vào sau bữa tối cuối cùng với các Tông Đồ trong nhà Tiệc Ly, trước Đêm Hấp Hối trong Vườn Cây Dầu, để muôn đời tưởng nhớ tới sự Hiện Diện Thực Sự của Người giữa chúng ta. Đây là Thánh lễ sau hết được cử hành trước Đêm Vọng Phục Sinh Thứ Bẩy Tuần Thánh. Vì là Lễ sau hết nên lúc hát Kinh Vinh Danh, các chuông nhà thờ reo lên, và sẽ chỉ reo lại vào đúng lúc hát Kinh Vinh Danh trong Đêm Vọng Phục Sinh. Sau Thánh lễ chiều nay, các khăn bàn thờ đều được lột sạch, các chân nến và thánh giá được cất đi, người ta không còn trưng hoa nữa để loan báo ngày đại tang của Giáo Hội và cũng hàm ý nói rằng, Giáo Hội không cử hành lễ nào nữa cho đến khi Chúa Kitô sống lại. Cử hành Cuộc Khổ Nạn và Phục Sinh của Đức Kitô là mục đích của Tam Nhật Vượt Qua. "Chúng ta phải hãnh diện về thập giá Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Nơi Người, ta được giải thoát, được sống và được sống lại ; chính Người giải thoát và cứu độ ta" ( Ca nhập lễ ).

"Trước ngày Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu biết đã đến giờ Mình phải bỏ thế gian mà về cùng Chúa Cha, Người vốn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn đang ở thế gian, thì đã yêu thương họ đến cùng" (Ga 13,1-2). Chúa Giêsu đã yêu thương các môn đệ, thì Người đã yêu họ đến cùng một cách kinh ngạc. Thật không có hành động nào khác để diễn tả yêu thương cho bằng tình yêu. Cũng như các môn đệ, Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta đến nỗi không có ngòi bút nào trên trần gian này có thể diễn tả hoặc viết ra hết được tình yêu thương ấy, trong những ngày cuối đời của “kiếp người” lầm than và cay đắng. Vì yêu, Chúa Giêsu đã lập Bí Tích Thánh Thể, lấy chính Thịt Máu Mình làm của ăn của uống nuôi dưỡng chúng ta. Để tiếp tục yêu thương và tha thứ cho con người, Chúa lập thiên chức Linh mục đời đời. Và cũng chính hôm nay, Chúa truyền dạy chúng ta phải yêu thương nhau như Chúa đã yêu.

“Các con hãy lãnh nhận mà ăn, này là Mình Ta… Các con hãy cầm lấy mà uống, chén này là Tân ước trong Máu Ta” (1 Cr 11, 24-25). Thật không thể hiểu nổi, Thiên Chúa yêu nhân loại biết là chừng nào. Ngài đã yêu bằng một Tình Yêu trao ban, hy sinh và tận hiến. Khi lập Phép Thánh Thể, Chúa hiến chính thân mình làm lượng thực nuôi dưỡng chúng ta, ở với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế. Không những thế, Chúa còn cho chúng ta tham dự vào sự sống của chính Chúa khi rước Mình và Máu Thánh Ngài, để được sống đời đời.

Sau khi lập bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu cũng lập luôn bí tích Truyền Chức Thánh khi Người nói với các Tông Đồ hiện diện : “Các con hãy làm việc này để nhớ đến Thầy” (Lc 22, 19 ;1 Cr 11, 24). Với lời trên, cho thấy Thiên Chúa tiếp tục yêu thương và tín nhiệm con người. Mặc dù phàm nhân bất xứng, Chúa vẫn ủy thác cho sứ mạng thay mặt Chúa hiện tại hóa Hy tế Thập giá trên bàn thờ mỗi ngày, tất cả chỉ vì yêu.

Khi Người rửa chân cho các môn đệ xong, một lần nữa, Người mời gọi chúng ta : “Thầy đã làm gương cho các con, để các con cũng bắt chước mà làm như Thầy đã làm cho các con” (Ga 13,15). Bằng cách này, Người thiết lập một sự liên kết thân mật giữa bí tích Thánh Thể, bí tích của quà tặng hy sinh và huấn lệnh yêu thương.

Hôm nay, kỷ niệm ngày Chúa Giêsu thiết lập thiên chức Linh mục, chúng ta có nhiều dịp nhắc đi nhắc lại một câu rất sâu sắc nhưng cũng cần phải tìm hiểu thêm : Không có Thánh Thể thì không có chức Linh mục - không có chức Linh mục thì cũng không có Bí tích Thánh Thể (chỉ một lần rồi thôi). Hai điều đó gắn chặt, liên kết với nhau nhờ đức bác ái. Không thể tham dự Thánh Thể nếu không có Tư Tế, nhưng cũng không thể tham dự Thánh Thể nếu không có đức bác ái và sự tha thứ. Trong Bí tích Thánh Thể, tất cả chúng ta đều tham dự vào một Mình Thánh, một Máu Thánh, trở nên một thì chúng ta không còn tách biệt được nữa.

Ai tham dự bàn tiệc của Chúa thì người đó không thể tách rời khỏi bổn phận yêu thương anh chị. Mỗi lần chúng ta tham dự bàn tiệc Thánh Thể, chúng ta cũng nói “Amen” trước Mình và Máu Thánh Chúa, như thế chúng ta cam kết thực hiện điều Ðức Kitô đã làm, là “rửa chân” cho anh chị em, trở nên một hình ảnh thực sự và tỏ tường của Ðấng “đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ”(Phil 2,7).

Tình yêu là di sản cao quý nhất mà Ðức Kitô để lại cho những ai được Người kêu gọi bước theo. Chính tình yêu của Người, được chia sẻ bởi các môn đệ, là điều được ban tặng cho tất cả nhân loại trong buổi chiều nay.

Thánh Thể là một ban tặng cao cả, nhưng cũng là một trách nhiệm lớn lao cho những ai tiếp nhận. Ðứng trước Phêrô, người đã từ chối không chịu để được rửa chân, Ðức Giêsu đã nhấn mạnh đến nhu cầu phải nên thanh sạch để có thể dự phần vào bàn tiệc Thánh Thể.

Nghi thức rửa chân nói lên sự khiêm tốn của mình đối với người khác, nhìn nhận rằng mình là người có tội, nếu có điều gì là do tôi chứ không phải do anh em, tha nhân thật sự là anh em của tôi. Bác ái không phải là chối từ việc người khác không có lỗi, nếu lỗi là có lỗi với Chúa. “Rửa chân cho nhau” chứ không phải rửa chân cho người trên hay cho người dưới, tất cả đều là tha thứ, yêu thương và giúp đỡ nhau.

Chúng ta cầu xin Chúa cho Thánh lễ cử hành chiều hôm nay, đưa chúng ta vào trong mầu nhiệm của Bí tích Thánh Thể, mầu nhiệm của thiên chức Linh mục, và giới răn trọng nhất là bác ái yêu thương. Chúng ta cố gắng ghi nhớ những điều này để đưa vào trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người. Amen.

Lm. Antôn Nguễn Văn Độ
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
19:21 29/03/2015
THƯ TÌNH CỦA BÀ LÃO
N2T

Có một bà lão, ngày ngày đều đứng trước hòm thư rất đúng giờ để chờ thư, mưa gió không cản được bà, ngay cả người đưa thư cũng quen thuộc với bà. Mỗi lần, khi bà ta dùng hai bàn tay run cầm cập để lấy thư, thì nét hạnh phúc hiện rõ trên khuôn mặt khiến cho người khác rất phục.
Một hôm, bà lão này không xuất hiện bên hòm thư nữa, nhưng người ta nhìn thấy trên cánh cổng của nhà này dán hai chữ “đám tang”, người đưa thư buồn bả bỏ đi, trong lòng rất nhớ bà lão này.
Khi người trong gia đình sửa sang lại các di vật của bà lão thì phát hiện một đống thư nặng trịch của bà, mỗi lá thư đều xếp ngay ngắn bao bọc cẩn thận.
Mở lá thư mới nhất trong đống thư ra coi, nhưng người ta chỉ thấy một trang giấy đã ngã màu vàng, nét chữ nắn nót, văn chương đầy ý tứ yêu thương, đây là bức thư tình của chồng bà gởi khi bà lão còn là một thiếu nữ, bây giờ bà lại đem những là thứ này đến bưu điện gởi lại để tự mình hồi tưởng lại thời gian khi mình còn trẻ...
(Ngôn ngữ kỳ diệu của tâm hồn)

Suy tư:
Người ta nói: người già thường sống với quá khứ và kỷ niệm.
Cho nên, làm người con hiếu thảo thì thỉnh thoảng nên xin cha mẹ kể lại những chuyện “thời xưa” thời của các ngài, bảo đảm là cha mẹ sẽ rất vui vẻ và hào hứng như trẻ lại, bởi vì người già thường sống về kỷ niệm.
Thời nay, ở những nước văn minh tiến bộ, vì công việc lu bù và con cái không có thời gian để chăm sóc cha mẹ, nên thường gởi cha mẹ già vào viện dưỡng lão rồi một vài tháng đến thăm một lần, thế là cha mẹ coi như mình có những đứa con bất hiếu. Có những đứa cháu khi được cha mẹ dẫn đi thăm ông bà nội (ngoại) ở viện dưỡng lão thì không dám đến gần ông bà, vì cứ tưởng người xa lạ, thế là các ngài tủi thân vì ngay cả đứa cháu cũng không muốn đến gần mình.
Con người ta ai cũng có nhiều kỷ niệm vui và buồn, những kỷ niệm đẹp và xấu, khi về già thì những kỷ niệm này lại càng trở về mãnh liệt hơn nữa.
Thói quen thích đến nhà thờ đọc kinh cầu nguyện của cha mẹ già, khi có điều kiện thì con cái nên đáp ứng, vì đó là thói quen thánh thiện; thói quen muốn sống gần bên nhà thờ để sớm hôm làm bạn với Chúa của cha mẹ già, khi có thể được thì nên chiều ý các ngài, bởi vì đó là ước muốn đạo đức và đó cũng là gốc rễ đức tin của gia đình vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch và viết suy tư

-----------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Thứ Hai Tuần Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
19:25 29/03/2015
THỨ HAI TUẦN THÁNH
(Tĩnh tâm Tuần Thánh)

N2T

Các anh tìm gì ?
Có những người tìm kiếm Chúa nhưng không gặp Ngài.
Còn chúng ta là những người đang thành tâm tìm kiếm Chúa, như hai môn đệ của thánh Gioan Tẩy Giả đã nghe lời giới thiệu của ngài mà đi theo Đức Chúa Giê-su, lúc đó là giờ thứ mười (Ga 1, 39)–giờ đã định của Thiên Chúa-

Đức Chúa Giê-su biết rất rõ ý định tìm kiếm Ngài của hai ông, nhưng Ngài vẫn hỏi các ông : “Các anh đi tìm gì ?”- Và ba năm sau, các ông mới thật sự hiễu và biết Đức Chúa Giê-su là ai.

Ngày hôm nay, Đức Chúa Giê-su cũng đã hỏi chúng ta: “Các anh chị tìm ai, tìm gì ?” – Chúng ta đã và đang đi tìm kiếm Chúa, Ngài đã biết rồi, nhưng Ngài muốn tự mỗi người chúng ta nói lên ước vọng của mình: “Con đi tìm Chúa”.

Các môn đệ đã tìm thấy ánh sáng, và tâm hồn của các ngài không còn tối tăm nữa, vì Đức Chúa Giê-su, Đấng mà họ đã hỏi: “Rabbi, lạy Thầy, Thầy ở đâu ?” chính là ánh sáng, là niềm an ủi và là niềm cậy trông của họ. Cuối cùng các ngài đã ở lại với Đức Chúa Giê-su và chia sẻ với Ngài những niềm vui nỗi buồn trong cuộc sống hàng ngày.

Có ba hạng người tìm kiếm Chúa :
1. Thành tâm.
2. Tò mò và kiêu ngạo.
3. Như khách qua đường.


A- Suy niệm :
Có ba hạng người tìm Chúa :
1- Hạng người thành tâm.
Hai môn đệ của thánh Gioan Tẩy Giả đã thành tâm tìm kiếm một vị chân sư, mới đầu họ đã “đầu quân” dưới trướng của thánh Gioan Tẩy Giả, vì quả thật, thánh Gioan Tẩy Giả chính là một vị đại tiên tri, là mẫu mực cho họ, họ theo ngài là phải đạo, bởi chính tâm hồn họ đang mong muốn thành tâm tìm kiếm một vị thầy để dẫn dắt họ đến chân lý, thật sự họ đang khao khát tìm kiếm một cái gì đó cao siêu hơn...

Thánh Gioan Tẩy Giả lại là một vị tôn sư chính hiệu của người Do Thái, ngài cũng đã mong mỏi một Đấng đến sau ông nhưng cao trọng hơn ông, vì thế, mà khi thấy Đức Chúa Giê-su đi ngang qua, ngài liền giới thiệu Chúa với hai môn đệ của mình: “Đây là Chiên Thiên Chúa...” Thánh Gioan Tẩy Giả thật là một vị thầy khiêm tốn, biết “Đấng ấy” đến sau, vô danh, vậy mà ngài lại vui vẻ trang trọng giới thiệu cho môn đệ của mình, ngài đã sáng suốt nhận ra Đức Chúa Giê-su chính là một vị thiên sai, Đấng là Chiên Thiên Chúa, và ngài cũng đã biết rõ tâm trạng của hai môn đệ mình đang khao khát tìm kiếm chân lý. Hai môn đệ của thánh Gioan Tẩy Giả đã đi theo Đức Chúa Giê-su và ở lại với Ngài.

“Hãy đến mà xem” là một câu trả lời dịu dàng, yêu thương và tế nhị của Đức Chúa Giê-su. Khi hai môn đệ hỏi: “Lạy Thầy, Thầy ở đâu ?” Đức Chúa Giê-su không trả lời: “Ta ở đây, chỗ này, nhà số...ta làm nghề thợ mộc...” nhưng Ngài chỉ nói: “Hãy đến mà xem”. Đó là lời mời gọi thật dễ thương của Đức Chúa Giê-su – và các môn đệ đã đến với Ngài, không phải để xem nhưng là để sống, để học và để cộng tác, chia sẻ, yêu thương như Ngài đã yêu thương.

Các môn đệ đã khao khát tìm kiếm chân lý và các ông đã được như ý, toại nguyện.

2- Hạng người kiêu ngạo và tò mò.
Đây là những người luật sĩ và các biệt phái, họ đại diện cho hạng người kiêu ngạo tò mò muốn biết, muốn thấy Đức Chúa Giê-su là ai ? Họ đã thấy những dấu kỳ lạ nơi Đức Chúa Giê-su đã làm cho dân chúng, họ cũng đã nghe lời Ngài giảng dạy, họ cũng đã đôi lần chất vấn, đàm đạo với Ngài... Và hơn ai hết, chính họ là những người dạy luật của Thiên Chúa cho dân, họ thuộc lòng Thánh Kinh, họ tuân giữ từng chữ trong luật...

Nhưng rồi họ không tìm được chân lý, hay nói cách khác, họ đã cố tình từ chối chân lý từ nơi miệng của Đức Chúa Giê-su –Đấng hằng sống và chân lý- nói với họ. Họ đã kiêu căng, coi thường người con của bác thợ mộc làng Na-gia-rét, cũng như đã coi thường các bà goá và những người nghèo khổ, vì thế, họ không tìm đượcThiên Chúa, mặc dù Thiên Chúa đang ở giữa họ, giảng dạy và thi ân giáng phúc cho mọi người.

3- Hạng người như khách qua đường.
Hạng người này đầy dẫy trong xã hội ngày xưa và hôm nay, họ thật sự không mong muốn tìm kiếm Thiên Chúa. Thiên Chúa của họ chính là cái bụng, như lời thánh Phao-lô đã nói. Họ đi nhà thờ, họ nghe nói về Thiên Chúa như chúng ta đọc một bản tin giật gân của chiến sự trong ngày, sau đó thì quên mất vì phải tranh giành miếng cơm manh áo, địa vị và danh vọng. Họ đã tìm kiếm và cầu xin Thiên Chúa khi thất bại, khi đau khổ, và có khi chỉ đến với Chúa như kẻ qua đường dừng lại ngắm một vài bông hoa đẹp bên vệ đường.

Hạng người này không muốn thành thật đi tìm kiếm Thiên Chúa, mà theo quan niệm của họ thì Thiên Chúa ở đâu trên trời xa lắc xa lơ và không thực tế, cho nên họ dửng dưng trước những đau khổ của tha nhân, họ lên án những kẻ tin theo Chúa và làm chứng cho Ngài, họ cho rằng Thiên Chúa đã chết rồi khi mà xã hội ngày càng thăng tiến và phát triển...

B- Cầu nguyện.
Lạy Đức Chúa Giê-su,
Mở đầu ngày Tuần Thánh này, Chúa đã nói với chúng con: “Các anh tim gì” . Hai môn đệ của thánh Gioan Tẩy Giả đã tìm và đã gặp được Chúa, qua trung gian của thầy mình. Các ngài đã khao khát chân lý và đã tìm được chân lý.

Hôm nay, chúng con cũng được Chúa hỏi: “Con tìm ai ?” . Lạy Chúa, Chúa biết rất rõ chúng con tìm gì, chúng con cần gì và chúng con khao khát gì ? Chúng con tìm kiếm Chúa, chúng con cần Chúa và chúng con khát khao Chúa. Chúng con có người miệt mài tìm kiếm Chúa trong hai mươi năm, ba mươi năm, sáu mươi năm.v.v.. và trong suốt suốt quãng đời ấy Chúa đã đến với chúng con, nhưng chúng con đã không thấy Chúa, chúng con vẫn miệt mài tìm kiếm Chúa giữa xã hội, trong tu viện và cuối cùng thì chúng con đã tìm được Chúa.
Chúa đã mời gọi chúng con “hãy đến mà xem”. Chúng con đã đến và chúng con đã ở lại với Chúa: có người ở với Chúa trong một cộng đoàn xa lạ, có người ở lại với Chúa giữa những người bất hạnh, có người ở lại với Chúa nơi xóm nhà ổ chuột, có người ở lại với Chúa trong cộng đoàn tu trì... chúng con đã ở lại với Chúa qua các anh em chị em.
Nhưng có những lúc chúng con chưa thấy được Chúa hành động, chúng con chưa được diễm phúc nếm nguồn ân phúc của Chúa ban, có phải là chúng con chưa khao khát Chúa ? Hay tại chúng con vẫn còn thờ ơ với những ơn lành mà Chúa ban cho chúng con qua cuộc sống ? Hay tại chúng con chưa thật sự khao khát tìm kiếm Chúa với cả tâm hồn ?

Lạy Đức Chúa Giê-su, chúng con có người vào tu viện không phải là để trốn tránh cuộc đời, cũng không phải là để được học hành mở mang kiến thức, cũng chẳng phải như các thầy thông luật và biệt phái; chúng con cũng chẳng phải là hạng người qua đường dừng lại ngắm trăng sao, cây cỏ... Tự thâm tâm chúng con là đi tìm kiếm Chúa, Đấng thiện hảo và là nguồn ơn cứu độ của chúng con, nhưng chúng con chẳng tìm thấy được nguồn an vui nơi tu viện, cũng chẳng nhìn thấy lòng hân hoan khi ngắm mây trời...

Hôm nay ngày đầu của Tuần Thánh, tuần thương khó của mọi Ki-tô hữu, tuần để nhận ra tình thương to lớn của Chúa đối với nhân loại, chắc chắn tự thâm tâm của mình, chúng con cũng đã nghe Chúa hỏi chúng con trong ngày hôm nay: “Các con tìm gì ?” và chúng con sẽ trả lời với Chúa: ”Chúng con tìm Chúa, chúng con cần tình yêu của Chúa trong một xã hội chỉ có thù hận và ghét ghen, chúng con tìm Chúa để ở lại với Chúa như các Tông đồ xưa đã ở lại với Chúa trong vườn Cây Dầu, để chia sẻ những đau khổ mà Chúa phải mang lấy vì tội lỗi của chúng con nơi những anh chị em nghèo khó và bất hạnh...

Lạy Đức Chúa Giê-su,
Xin cho chúng con đang ở trong những ngày của Tuần Thánh này biết hăng hái đáp lại lời mời gọi của Chúa: “Hãy đến mà xem”.
Xin cho chúng con biết chặt bỏ những phiền muộn, những lo âu và những gì bó buộc tâm hồn làm cho chúng con không đến với được với Chúa .
Xin cho chúng con không những chỉ đến mà xem, nhưng còn để sống và học hỏi nơi Chúa sự hiền lành và khiêm tốn thật, để trong Tuần Thánh này, chúng con biết đem những hi sinh nho nhỏ của mình, kết hợp những đau khổ mà Chúa phải chịu vì chúng con. Amen.


C. Gợi ý.

1. Tôi có thực sự tìm kiếm Chúa trong cuộc sống hằng này của tôi, hay là tôi chỉ tìm Chúa theo cảm hứng của hoàn cảnh vui buồn ?
2. Nếu tôi là bạn của Chúa, thì tôi sẽ đối xử như thế nào với Ngài ?
----------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi ngày một câu Danh Ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
19:28 29/03/2015
N2T

40. Dùng tâm hồn yêu thương để tiếp thu tất cả những hy sinh nhỏ, thì sẽ khiến cho Thiên Chúa của sự thánh thiện một niềm vui lớn; Ngài chỉ vì một ly nước lã mà ban hạnh phúc rộng lớn như biển cả cho những kẻ tin vào Ngài.

(Thánh Francis of Sales)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Trích dịch trong "Cách ngôn thần học tu đức"

---------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Lễ Lá tại CĐCGVN Thánh Vinh Sơn Liêm.
Trần Văn Minh
04:08 29/03/2015
Melbourne, Cùng với toàn thể Giáo hội hoàn vũ. Cộng đoàn Công giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm thuộc Tổng Giáo phận Melbourne đã bước vào Tuần cực Thánh với Chúa nhật lễ Lá 29/3/2015 thật long trọng.

Mời coi hình

Thánh lễ 8.45 sáng là Thánh lễ dành cho thiếu nhi. Linh mục Quản nhiệm Giuse Trần Ngọc Tân với phẩm phục màu đỏ đã có mấy lời với các em thiếu nhi về ý nghĩa và sự tôn kính các lá đã được làm phép, để các em biết tôn trọng lá, trước khi làm phép lá và rước lá lên bàn thờ. Vì ngôi nhà nguyện nhỏ không đủ chỗ nên lá chỉ được rước từ cuối nhà nguyện lên, chứ không rước lá quanh khu nhà nguyện, tuy nhiên Thánh lễ 11 giờ có rước lá đi vòng ra bên ngoài trung tâm và lên nhà nguyện.

Mọi người tay cầm lá nâng cao để Linh mục chủ tế đi làm phép trong ngôi nhà Chúa trước khi cử hành Thánh Lễ. Bài thương khó Năm B đã được Linh mục chủ tế cùng với các thừa tác viên đọc sách đọc lại Mầu nhiệm Thương khó của Chúa Giêsu những giờ sau hết, khi Người hoàn tất hồng ân cứu độ nhân loại của Đức Chúa Cha trao phó, trước khi Người sống lại vinh hiển.

Thánh lễ sáng Chúa nhật lễ Lá thật đông, vì ngoài các cháu thiếu nhi, các phụ huynh và đông đảo giáo dân với đủ các cụ ông, cụ bà và mọi thành phần dân Chúa, các hội đoàn trong cộng đoàn về hiệp dâng Thánh lễ.

Thánh lễ kết thúc, mọi người ra về với nhánh lá Palm xanh tươi mang về để trên bàn thờ, như dấu ấn hàng năm khi đi dự lễ Lá trong Mùa Đại phúc Phục Sinh.
 
Hiền Mẫu Hạt Củ Chi Giáo Phận Phú Cường tĩnh tâm mùa chay
Tôma Đỗ Lộc Sơn
11:41 29/03/2015
Tĩnh Tâm Mùa Chay của Hiền Mẫu Hạt Củ Chi Giáo Phận Phú Cường

Theo thông lệ hàng năm, giới Hiền mẫu Giáo phận Phú Cường chia nhỏ các buổi tĩnh tâm đến từng giáo hạt, để tiện việc đi lại của các chị. Có 7 giáo hạt. Củ Chi là hạt cuối cùng và Giáo xứ Bắc Đoàn được tổ chức trong lần tỉnh tâm mùa Chay Thánh này.

Xem Hình

8 giờ 30 sáng ngày 28/3/2015. Đúng giờ cha xứ Giuse Vũ Hùng Sơn đã nói lời khai mạc. Đã có khoảng 200 chị em tham dự, ngồi kín hết các hàng ghế trong ngôi nhà thờ Bắc Đoàn, để cùng với chị Huyền (Phó ban Hiền Mẫu Giáo phận), sinh hoạt giao lưu giữa chị em các giáo xứ bằng các tiết mục vui nhộn, tạo bầu khí đoàn kết, học hỏi lẫn nhau.

Trong phần giảng tĩnh tâm, Cha đặc trách Giuse Nguyễn Phát Tài chia sẻ chủ đề: Sám hối. Với chủ đề này cha đưa ra hình ảnh ngày giờ Chúa Giêsu chịu chết. Cha dẫn dắt các chị từ những ngày Chúa Giêsu tiến vào thành Giêrusalem được dân chúng chào đón nồng nhiệt, có người lấy áo trải ra cho Chúa đi, có người bẻ cành lá vẫy chào. Mấy ngay sau, chính những người này lại giơ tay đòi đóng đinh Chúa vào thập giá.

Đặc biệt Cha chia sẻ 7 di ngôn, 7 lời nói cuối của Chúa Giêsu. Lòng thương xót của Chúa được thể hiện qua 3 di ngôn đầu: Xin tha cho kẻ làm khốn mình. Xin tha cho người biết ăn năn sám hối và Thiên Chúa qua Mẹ Maria yêu thương hết mọi người.

Với lời nói mạch lạc, dí dỏm, Cha đặc trách hướng dẫn chi tiết bằng những câu chuyện thời nay kèm theo, để các chị dễ nhớ dễ hiêu.

Gần 1 giờ nghe cha chia sẻ nhiều chị đã hiểu được: Thiên Chúa yêu thương con người biết bao và để xứng đáng với tình yêu cao vời ấy, chung ta hãy yêu thương nhau.

Trước khi diễn ra thánh lễ, các chị trong Ban đại diện Giáo phận có tiết mục diễn nguyện với chủ đề: Mẹ bên Thánh Giá.

Thánh lễ hôm nay được Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước chú tế, cùng với quý cha: Cha đặc trách hiền mẫu giáo phận, Cha hạt trưởng hạt Củ Chi, Cha xứ Bắc Đoàn, Cha xứ Củ Chi, Cha phó xứ Tha La, Cha phó xứ Tân Thông và đặc biệt có Cha Bề trên dòng Phanxicô.

Các thượng tế và biệt phái họp công nghị họ quyết giết Đức Giêsu, vì thế Ngài không còn công khai đi lại với người Do Thái nữa.

Công việc rao giảng Nước Trời của Đức Giêsu cũng gặp phải những khó khăn trở ngại.

Chúng ta là con cái Chúa, chúng ta cũng muốn noi gương Đức Giêsu làm những việc lành, việc phúc đức. Mọi việc không phải lúc nào cũng dễ dàng, bởi thế Thánh Phaolô đã nói: “Sự lành tôi muốn làm tôi lại không làm, sự dữ tôi không muốn làm tôi lại làm”. Chúng ta tin tưởng vào việc Chúa quan phòng, đồng thời chúng ta cũng đóng góp vào công cuộc sáng tạo và cứu chuộc của Thiên Chúa, để cho ý Chúa thể hiện trong mỗi người chúng ta.

Xin Mẹ Maria là quan thầy của các chị em hiền mẫu cầu bầu cho chúng ta luôn biết làm điều lành, để đời sống của chúng ta có Thiên Chúa ở cùng.

Thánh lễ kết thúc lúc quá trưa nóng, nhưng các chị luôn vui vẻ và trong bữa cơm các chị còn có những tiết mục văn nghệ giao lưu với các ca đoàn trong giáo hạt.

Tôma Đỗ Lộc Sơn
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Phương pháp giảng dạy của Đức Phanxicô (3)
Vũ Van An
03:00 29/03/2015

III. Nói gì cũng dựa vào Sách Giáo Lý



Đức Phanxicô, trong bài phỏng vấn của tạp chí America, cho biết rõ: “Trong chuyến bay từ Rio de Janeiro trở về, tôi nói rằng nếu một người đồng tính có thiện chí và đi tìm Thiên Chúa, thì tôi là ai mà dám phê phán họ. Nói như thế là tôi chỉ nói điều Sách Giáo Lý dạy”.

Để chứng minh cho câu nói của ngài, ký giả Tom Hoopes đi tìm nhiều nhận định khác của Đức Phanxicô, từng gây bối rối cho nhiều người, xem thực sự câu nói của ngài có giá trị hay không.

1. Tự do của người ta

“Mỗi người chúng ta có viễn kiến riêng về tốt hoặc cả xấu nữa. Chúng ta phải khuyến khích họ hướng tới điều họ cho là tốt”.

Câu trên được coi là dịch đúng lời nói của Đức Phanxicô không như trong tường trình của tờ La Republica rằng “mọi người đều có ý niệm riêng của mình về tốt xấu và phải chọn theo điều tốt và bỏ điều xấu theo quan niệm của mình”.

Điều trên nghe có vẻ duy tương đối… Nhưng thực ra, tự do căn để của con người và niềm tín thác rằng Thiên Chúa sẽ hướng dẫn nó, là điểm chủ chốt trong mục 6 phần ba của Sách Giáo Lý, nói về lương tâm luân lý. Đoạn chủ yếu là:

Đoạn 1778: Lương tâm là một phán quyết của lý trí; nhờ đó, con người nhận biết một hành vi cụ thể mình định làm, đang làm hay đã làm, là tốt hay xấu. Trong lời nói và hành động, con người phải trung thành tuân theo điều mình biết là chính đáng và ngay lành.

2. Đoàn chiên vô ngộ?

“Và mọi tín hữu, xét như một toàn thể, đều vô ngộ trong các vấn đề thuộc đức tin, và họ bày tỏ tính infallibilitas in credendo này, tức tính vô ngộ trong khi tin, qua một cảm thức (sense) siêu nhiên của đức tin nơi mọi tín hữu cùng bước đi với nhau”.

Ngài nói như thế trong cuộc phỏng vấn của tờ America. Nếu rà trong Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo ta sẽ thấy đoạn này;

Đoạn 889: Ðể gìn giữ đức tin tinh tuyền do các tông đồ truyền lại, Chúa Ki-tô muốn cho Hội Thánh Người tham dự vào sự bất khả ngộ của chính Người, vì Người là Chân lý. Nhờ "cảm thức siêu nhiên về đức tin", Dân Thiên Chúa "gắn bó không sai lầm với đức tin" dưới sự hướng dẫn của Huấn Quyền sống động của Hội Thánh (LG 12; DV 10).

Chính Đức Bênêđíctô XVI, trong bài nói chuyện với Ủy Ban Thần Học Quốc tế ngày 7-12-2012, cũng nhắc lại giáo huấn của Vatican II trong Lumen Gentium (số 12) rằng “toàn bộ tín hữu… không thể sai lầm trong các vấn đề đức tin”.

3. Hãy tuyên xưng Chúa Giêsu, chứ đừng tuyên xưng “những qui luật hẹp hòi”

“Giáo Hội đôi khi tự khóa mình vào những điều nhỏ mọn, những qui luật hẹp hòi. Điều quan trọng hơn cả là tuyên xưng thứ nhất: Chúa Giêsu Kitô đã cứu vớt bạn. Và các thừa tác viên của Giáo Hội, trên hết, phải là các thừa tác viên của lòng từ bi”.

Câu cuối cùng trên đây gần như là một tuyên ngôn về sứ vụ của Đức Phanxicô, và việc ngài nhấn mạnh tới lòng từ bi vốn gây ngỡ ngàng cho một số người. Họ sợ rằng lòng từ bi, trên thực tế, sẽ trở thành sự “dửng dưng đối với tội lỗi”. Đây là cuộc tranh luận từng diễn ra từ thời người anh cả của Đứa Con Hoang Đàng tới cuộc tranh cãi chung quanh việc Đức Gioan Phaolô II tiếp đón ông Kurt Waldheim, Tổng Thống Áo mới đây.

Nhưng Đức Phanxicô hoàn toàn đúng khi quả quyết ở đây rằng, Giáo Hội có nhiệm vụ tuyên xưng Chúa Giêsu trên hết mọi sự, chứ không bao giờ tuyên xưng luật lệ trên Chúa Giêsu. Cả tiết nói về phúc âm hóa trong Sách Giáo Lý giúp ta hiểu rõ việc này. Chỉ xin trích dẫn một số câu đầu của các đoạn:

• Đoạn 425: Truyền đạt đức tin Ki-tô giáo, trước tiên là loan báo Ðức Giê-su Ki-tô, để dẫn đưa mọi người đến chỗ tin vào Người

• Đoạn 426: Trọng tâm của huấn giáo là một Con Người, con người của Ðức Giê-su Na-da-rét, Con Một của Chúa Cha ...

• Đoạn 427: Trong huấn giáo, ta giảng dạy về Ðức Ki-tô, Ngôi Lời Nhập Thể và Con Thiên Chúa; tất cả những điều khác được giảng dạy quy chiếu về Người

• Đoạn 428: Người nào được mời gọi "giảng dạy về Ðức Ki-tô" trước hết phải tìm "mối lợi tuyệt vời là được biết Ðức Ki-tô"; phải "mất hết. .. để được Ðức Ki-tô và được kết hợp với Người"…

• Đoạn 429: Việc nhận biết Ðức Ki-tô và tâm tình yêu mến sẽ khơi dậy nơi chúng ta khát vọng loan báo về Người, phúc âm hóa và giúp mọi người tin vào Ðức Giê-su Ki-tô…

Thực ra Đức Bênêđíctô XVI cũng không nói khác: “chúng ta đừng để đức tin của ta bị khô cạn bởi quá nhiều thảo luận liên miên, về những chi tiết vụn vặt, nhưng đúng hơn, luôn để mắt trước nhất tới sự cao cả của Kitô Giáo.

“Tôi còn nhớ, hồi còn năng trở lại Đức trong hai thập niên 1980 và 1990, tôi thường được yêu cầu phỏng vấn và tôi luôn biết trước các câu hỏi. Họ thường hay hỏi về phong chức phụ nữ, ngừa thai, phá thai và những vấn đề cứ lặp đi lặp lại hoài.

“Nếu ta để mình bị lôi kéo vào các cuộc thảo luận này, thì Giáo Hội sẽ đồng hóa với một số giới răn hay cấm cản; ta cho người ta cảm tưởng ta là các nhà mô phạm luân lý với những xác tín đôi chút lỗi thời, không một chút gợi ý nào cho thấy sự cao cả thực sự của đức tin. Bởi thế, tôi luôn cho là điều chủ yếu việc ta làm nổi bật sự cao cả của đức tin ta, một cam kết mà ta không được để cho các tình thế kia làm sao lãng”

4. Tình yêu, chứ không vụ luật pháp

“Nếu Kitô hữu là người duy phục chế, hay duy luật pháp, nếu họ muốn điều gì cũng sáng sủa và an toàn, thì họ sẽ không tìm thấy điều gì cả. Truyền thống và tưởng nhớ quá khứ phải giúp ta có can đảm mở ra các khu vực mới cho Thiên Chúa. Ngày nay, những ai luôn đi tìm các giải pháp kỷ luật, những ai mong mỏi sự ‘an toàn’ tín lý quá đáng, những ai ương ngạnh cứ nhất định cố gắng phục chế một quá khứ vốn không còn nữa, là đã duy trì một tầm nhìn tĩnh tụ và hướng nội nhiều quá. Với cái nhìn ấy, đức tin trở thành một ý thức hệ giữa nhiều ý thức hệ khác”.

Bác bỏ ý thức hệ, kể cả ý thức hệ tôn giáo, hiện là một giáo huấn quan trọng nữa của Đức Phanxicô. Và đó là một giáo huấn cực kỳ quan trọng đối với thời đại ta, một thời đại chuyên biến mọi sự thành ý thức hệ. Đây cũng là một bài học của Sách Giáo Lý.

Đoạn 1972: Luật mới được gọi là luật yêu thương vì dạy ta hành động theo tình yêu mà Thánh Thần thông ban cho, hơn là vì sợ hãi. Luật mới được gọi là luật ân sủng, vì nhờ đức tin và các bí tích, chúng ta nhận được sức mạnh của ân sủng để hành động. Luật mới là luật tự do (x. Gcb 1,25; 2,12) vì giải thoát chúng ta khỏi những trói buộc về nghi thức và pháp lý cũ, giúp chúng ta hành động theo sự thôi thúc của đức mến, và sau hết nâng chúng ta từ tình trạng tôi tớ "không biết việc chủ làm", lên bậc bạn hữu của Ðức Ki-tô "vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy thì Thầy đã tỏ cho anh em biết" (Ga 15,15) và còn biến anh em thành con thừa tự nữa (x. Gl 4,1-7. 21-31; Rm 8,15).

5. Một Giáo Hội có thể thay đổi?

“Việc con người tự hiểu về chính mình thay đổi với thời gian, và do đó, ý thức nhân bản cũng được thâm hậu hóa. Ta hãy nghĩ về thời điểm khi chế độ nô lệ được chấp nhận hay án tử hình được cho phép một cách không thắc mắc. Do đó, chúng ta đã phát triển trong việc hiểu chân lý. Các nhà chú giải và các nhà thần học giúp Giáo Hội trưởng thành trong các phán đoán của mình. Ngay các khoa học khác và việc chúng phát triển cũng giúp Giáo Hội trong việc trưởng thành về hiểu biết của mình. Có những luật lệ và giới răn của Giáo Hội trước đây hữu hiệu, nhưng nay chúng đã mất giá trị hay ý nghĩa”.

Lời lẽ trên đây của Đức Phanxicô có thể bị coi như lời chỉ trích đối với các tín điều, nhưng thực ra chúng nói lên các biểu thức chính dòng của niềm tin Công Giáo về sự phát triển học lý Kitô Giáo. Như chính Sách Giáo Lý quả quyết:

Đoạn 94: Nhờ Thánh Thần trợ giúp, sự hiểu biết về các thực tại và các lời thuộc kho tàng đức tin có thể tăng trưởng trong đời sống Hội Thánh:

-"Nhờ suy niệm và học hỏi của những tín hữu hằng gẫm suy trong lòng những thực tại và lời nói ấy" (DV 8); đặc biệt "việc nghiên cứu thần học giúp đào sâu hiểu biết về chân lý mặc khải" ( x. GS 62, 7; x. 44, 2; DV 23, 24; UR 4 );

-"Nhờ sự hiểu biết nội tâm mà các tín hữu cảm nhận được những điều thiêng liêng" (DV 8); "Lời Chúa lớn lên cùng với người đọc" ( Thánh Ghê-gô-ri-ô Cả, giảng về Ed 1, 7, 8);

-"Nhờ lời rao giảng của các vị trong hàng Giám Mục đã nhận được đặc sủng chắc chắn về chân lý "
( DV 8).
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Sa Mạc
Lê Trị
21:26 29/03/2015
SA MẠC
Ảnh của Lê Trị
Sa mạc xưa Chúa tịnh tâm
Ngàn sau cứu rỗi hồng ân còn đầy.
(nđc)
 
VietCatholic TV
Giáo Hội Năm Châu: 24/03 – 30/03/2015: Lễ Lá tại Giêrusalem và Đàng Thánh Giá trên thế giới
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
18:13 29/03/2015
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Lễ Lá tại Giêrusalem

Lúc 6h30 sáng Chúa Nhật 29 tháng Ba, tại nhà thờ Mộ Chúa tại Giêrusalem, Đức Thượng Phụ Fouad Twal của Công Giáo Nghi Lễ La Tinh tại Thánh Điạ Giêrusalem đã cử hành Lễ Lá với các linh mục dòng Phanxicô trong đoàn Hiệp Sĩ Quản Thủ Thánh Mộ.

Anh chị em giáo dân và đoàn đồng tế đã đốt đèn cầy để đi rước lá chung quanh bàn thờ Thánh Nữ Maria Mađalêna. Hàng ngàn người đã tham dự thánh lễ. Tuy nhiên phần lớn là khách hành hương vì số người Palestine tại dải Gaza xin được phép vào tham dự lễ rất hạn chế. An ninh chặt chẽ với những đồn bót chập chùng trên đường làm nản lòng anh chị em tín hữu từ Ramallah.

Ngay sau khi thánh lễ vừa chấm dứt, các tín hữu hành hương đã lũ lượt kéo lên Núi Ôliu để chuẩn bị cho cuộc rước truyền thống từ ngọn núi này tiến về Giêrusalem bắt đầu lúc 2 giờ chiều. Cuộc rước này là để diễn lại việc Chúa Giêsu khải hoàn tiến vào thành Giêrusalem. Đoàn rước vừa đi vừa hô vang “Hôsana” bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau tạo nên một cảnh tượng rất hoành tráng và cảm động.

Do Thái vừa trải qua một cuộc tuyển cử hôm 17 tháng Ba trong đó thủ tướng khét tiếng diều hâu là Benjamin Netanyahu của đảng Likud đã tái đắc cử. Biến cố này làm thất vọng nhiều người Palestine và gợi lên những hăm dọa tấn công khủng bố của nhóm vũ trang Palestine Hezbollah. Thêm vào đó, thời gian này cũng là dịp lễ Vượt Qua của người Do Thái. Do đó, an ninh đã được tăng cường cao độ. Binh lính và cảnh sát Do Thái đứng đầy đường.

Năm 2012, binh lính Do Thái đếm được khoảng 15,000 người tham dự cuộc rước này. Năm 2013, con số lên đến 35,000 người. Năm ngoái, có không dưới 50,000 người tham dự. Năm nay, tuy chưa có con số chính thức nhưng có lẽ còn cao hơn.

Từ núi Ôliu về đến Cổ Thành Giêrusalem, đoàn rước đi trong hơn một giờ đồng hồ. Đức Thượng Phụ Fouad Twal và Đức Tổng Giám Mục Giuseppe Lazzarotto là khâm sứ Tòa Thánh tại Giêrusalem đi sau cùng chung với đoàn Hiệp Sĩ Quản Thủ Thánh Mộ.

Đến cửa thành Thánh Stêphanô, người Do Thái gọi là cửa Sư Tử, là một trong 7 cửa thành của Cổ Thành Giêrusalem, Đức Thượng Phụ Fouad Twal hướng dẫn mọi người vào cầu nguyện bên trong nhà thờ Thánh Anna. Trong khi đó, anh chị em tín hữu Kitô thuộc các hệ Phái Tin Lành tập trung tại hồ Bethesda nơi Chúa đã từng chữa cho người mù được thấy.

Binh lính Do Thái đứng dày đặc chung quanh khu vực vì Tuần Thánh của Giáo Hội Công Giáo diễn ra đúng vào dịp Lễ Vượt Qua của người Do Thái. Anh chị em tín hữu Chính Thống Giáo sẽ cử hành Lễ Lá vào ngày 28 tháng Tư và mừng Lễ Phục Sinh ngày 5 tháng Năm.

Giêrusalem là thành phố được Vua Đavít xây dựng hơn 3000 năm về trước làm Kinh Thành của mình. Nơi đây, một thời cũng đã có những đền thờ nguy nga do Vua Sôlomon và Vua Hêrôđê dựng lên. Đền thờ do Vua Sôlomon dựng lên là một trong 10 kỳ quan thế giới cổ. Những đền thờ Do Thái ngày xưa đã đổ nát và ngày nay chỉ còn dấu tích là bức tường than khóc trong khu vực cổ thành nơi hiện có 35,000 dân trong đó hơn ba phần tư là người Hồi Giáo, người Kitô Giáo chỉ chiếm 6000 và người Do Thái Giáo chỉ có chưa đến 2,500 người.

Trong khu vực Jerusalem, Bethlehem và Ramallah có khoảng 50,000 tín hữu Kitô là một con số rất nhỏ so với cộng đồng Hồi Giáo tại đây.

Bethlehem và Ramallah là những khu vực thuộc lãnh thổ Palestine. Anh chị em giáo dân Công Giáo tại đây muốn tham dự thánh lễ tại Giêrusalem phải xin phép nhà chức trách quân sự Do Thái. Phát ngôn viên Palestine liên tục lên tiếng phàn nàn là nhiều đơn xin dự lễ tại Giêrusalem đã bị bác bỏ.

Chính vì thế, cha Pierbattista Pizzaballa, trưởng đoàn Hiệp Sĩ Thánh Mộ đã cử hành Lễ Lá tại nhà thờ Hiện Ra ở đồi Canvê vào chiều tối thứ Bẩy 28 và một thánh lễ sáng Chúa Nhật tại nhà thờ Giáng Sinh tại Bethlehem.

2. Nhà lãnh đạo Giáo Hội Assyriô Đông Phương phải viết thư năn nỉ quân khủng bố Hồi Giáo IS để bảo vệ đàn chiên

Trong một hành động chẳng đặng đừng, một lãnh đạo của Giáo Hội Assyriô Đông Phương đã gửi thư đến bọn lãnh đạo của cái gọi là nước Hồi giáo, nói với chúng rằng các Kitô hữu không hỗ trợ bất kỳ nhóm vũ trang nào đang chiến đấu tại Syria.

Kitô giáo "không liên quan gì đến văn hóa của vũ khí," Đức Cha Afram Athnil viết. Ngài nói rằng các nhóm vũ trang được tổ chức nhằm bảo vệ các làng Assyriô không được tổ chức hoặc hỗ trợ bởi Giáo Hội Assyriô. Giáo Hội của ngài cũng không tìm cách liên minh với người Kurd chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Diễn biến này đã diễn ra sau hàng loạt các vụ tàn sát người Kitô hữu Assyriô tại miền Bắc Syria. Bọn khủng bố Hồi Giáo IS cáo buộc Giáo Hội Assyriô liên minh với quân chính phủ Syria và lực lượng vũ trang người Kurd.

3. Năm Thánh Từ Bi không phải là cơ hội để kiếm tiền

Người đứng đầu văn phòng Caritas tại Rôma nói các công ty trong vùng nên cung cấp các trợ giúp đặc biệt cho người nghèo trong Năm Thánh ngoại thường vừa được Đức Thánh Cha công bố vào chiều thứ Sáu 13 tháng Ba trong nghi thức thống hối tại Đền thờ Thánh Phêrô.

Đức Ông Enrico Fierce, giám đốc Caritas giáo phận Rôma cho biết: “Trong Năm Thánh Từ Bi, nhiều quỹ bác ái có thể được thành lập để chi trả cho những dịch vụ dành cho người nghèo”.

Được biết sau khi Đức Thánh Cha thăm vùng Tor Bella Monaca, quan phát chẩn của ngài là Đức Tổng Giám Mục Konrad Krajewski đã cung cấp hơn 500 kg lương thực cho những người vô gia cư trong vùng.

Ngài nói tiếp: “Năm Thánh không phải là một cơ hội để làm ăn" nhưng là một thời gian biểu lộ lòng thương xót cho những ai đang quẫn bách.

Đức Ông cũng bày tỏ lo ngại về sự gia tăng tội phạm và những hành vi trục lợi trong Năm Thánh. Theo ngài, "mỗi lần Tòa Thánh mở ra một không gian mới, lại có ai đó cố gắng thâm nhập vào" vì những lợi ích cá nhân.

4. Tòa Thánh phản ứng lạnh nhạt trước những tranh luận về chi phí trong Năm Thánh Từ Bi của các chính trị gia Italia

Các quan chức Vatican đã phản ứng lạnh lùng trước một cuộc tranh cãi đang diễn ra sôi nổi của các chính trị gia người Ý về mức tiêu tốn mà chính phủ Ý có thể phải chịu trong Năm Thánh ngoại thường vừa được Đức Thánh Cha công bố vào chiều thứ Sáu 13 tháng Ba trong nghi thức thống hối tại Đền thờ Thánh Phêrô.

Ngay sau khi Đức Thánh Cha công bố Năm Thánh Từ Bi sẽ bắt đầu vào ngày 08 Tháng 12, một số nhân vật chính trị tả phái đã bắt đầu lên tiếng phàn nàn và ước tính chi phí đón tiếp những người hành hương sẽ đến thăm Rôma trong dịp này.

Được biết trong Năm Thánh 2000, ước tính đã có khoảng 25 triệu người đổ về thành phố.

Tuy nhiên, các viên chức Vatican nói rằng kế hoạch của Năm Thánh Từ Bi sẽ liên quan nhiều hơn đến các sự kiện diễn ra trên khắp thế giới. Các vị ước lượng chỉ có một con số tương đối khiêm tốn là 8 triệu người hành hương sẽ về Rôma trong dịp này.

Về những chi phí liên quan đến việc đón tiếp khách hành hương - và những nguồn lợi nhuận to lớn mà nước Ý thu được từ những người hành hương này, một viên chức Tòa Thánh nói với thông tấn xã ANSA: "Những cuộc thảo luận đó không liên quan gì với chúng ta".

Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella, người sẽ phối hợp các hoạt động trong Năm Thánh Từ Bi, đã gặp đô trưởng Ignazio Marino của Rôma để bắt đầu các cuộc đàm phán về kế hoạch trong năm này.

5. Các Giám Mục Phi Luật Tân xin anh chị em tín hữu suy nghĩ lại về những hình thức thể hiện lòng đạo đức bình dân thái quá trong Mùa Chay

Trong thư Mục Vụ Mùa Chay năm nay, cũng như mọi năm trước đây, Hội Đồng Giám Mục Phi Luật Tân đã tái lên tiếng kêu gọi anh chị em tín hữu hãy suy nghĩ lại về những hình thức thể hiện lòng đạo đức bình dân thái quá trong Mùa Chay, đặc biệt là trong Tuần Thánh.

Trong Mùa Chay, đặc biệt là vào ngày thứ Sáu Tuần Thánh, trên toàn cõi Phi Luật Tân tại các thành phố như San Fernando, Cebu, Mati, Davao, Gua Gua có hàng trăm người, có cả những phụ nữ, nhờ những người khác đóng đinh họ vào thập giá. Một số người ăn mặc như quân lính Rôma lấy dây thừng cột tay hay thậm chí đóng đinh những người khác vào thập giá và dựng lên trong nhiều giờ dưới trời nắng gắt. Giáo quyền ra thông báo chính thức cấm nhưng mỗi năm vẫn có hàng trăm vụ xảy ra trên toàn cõi Phi Luật Tân. Việc đóng đinh diễn ra đúng theo nghĩa đen của từ này. Tay họ bị đóng những mũi đinh lớn và nhọn vào thập giá cách thực sự. Cho đến nay, chưa thấy có báo cáo tử vong nào nhưng đa số phải vào nhà thương vì mất nhiều máu.

Phong trào đóng đinh vào thập giá tại Phi Luật Tân đã bắt đầu từ năm 1946 và mặc dù giáo quyền lên tiếng nhiều lần, những lời khuyên bảo xem ra không có mấy tác dụng. Con số người chịu đóng đinh mỗi năm có xu hướng tăng lên.

Một hình thức khác đỡ ghê sợ hơn là những buổi đánh tội trên đường phố. Ngay tại Manila, từ ngày thứ Tư Tuần Thánh đã có những cuộc rước kiệu và đi đàng Thánh Giá trong đó các hối nhân trùm đầu mình bằng bao bố chỉ khoét hai lỗ nhỏ để thấy đường đi, rồi dùng roi tre đánh túi bụi vào chính mình để đánh tội và thể hiện tâm tình sám hối. Việc trùm đầu bằng bao bố là để tránh bị cho rằng họ phô trương lòng đạo đức của mình. Các roi tre được chẻ ra ở đầu roi và có khi còn được buộc thêm những mảnh thiếc từ những lon coca cola. Nhiều người tự đánh mình đến độ máu me ra lênh láng. Có người phải vào nhà thương. Trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, từ mờ sớm đã có hàng đoàn người đi trên các con đường làng để đánh tội, liên tục cho đến tối.

6. Đàng Thánh Giá tại các khu ổ chuột ở Venezuela

Tuyệt vọng và tình trạng thiếu an ninh tại các thành phố của Venezuela đang đẩy các nhóm thanh niên tấn công người đi đường chỉ vì một vài đô la. Phạm pháp đô thị đã tăng lên và nhiều người tin rằng đó là hậu quả của tình hình kinh tế khủng khiếp mà đất nước đang trải qua.

Hugo Chavez đã theo đuổi đường lối xã hội chủ nghĩa tại Venezuela và đẩy đưa đất nước vào bờ vực phá sản kinh tế. Tổng thống Nicolás Maduro, lên nắm quyền sau cái chết của Hugo Chavez đã tiếp tục nhiều chính sách đã bị phá sản khiến nhiều người chống đối. Chính quyền quay ra đàn áp dân chúng bằng bạo lực kể cả súng đạn.

Các Giám mục Venezuela đã mạnh mẽ lên tiếng yêu cầu chính quyền nước này ngưng ngay các hành vi bạo lực và đừng nhờ đến "những phương tiện súng đạn là điều trái với pháp luật".

Nhiều buổi đi đàng thánh giá trọng thể thay vì tổ chức trong các nhà thờ đã được tổ chức với quy mô lớn tại các khu ổ chuột ở thủ đô Caracas để tố cáo tình trạng lầm than của dân chúng.

7. Đàng Thánh Giá trên thuyền tại Nicaragua

Hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy đây là một đàng thánh giá có lẽ là độc nhất vô nghị trên thế giới.

Các hoạt cảnh trong chặng đàng thánh giá này được diễn ra trên một con thuyền lớn di chuyển trên sông, vị linh mục cũng đứng trên con thuyền đọc những lời nguyện và những lời chia sẻ từ một loa phóng thanh và dân chúng đi theo trên những con thuyền phía sau, phía trước hay đứng dọc theo bờ sông.

Hình thức đi đàng thánh giá độc đáo này có lẽ xuất phát từ các phương thức truyền giáo bí mật trong thời gian cộng sản cai trị nước này từ năm 1979 cho đến năm 1990. Các buổi thờ phượng khi đó đã được tổ chức bí mật trên các con thuyền để tránh sự khủng bố của cộng sản.

Daniel Ortega, là một lãnh tụ cộng sản trong phong trào Mác Sandinista đã lật đổ chế độ độc tài của tướng Anastasio Somoza Debayle, và đã cai trị Nicaragua từ năm 1979 cho đến năm 1990 khi trào lưu cộng sản bị lật nhào trên quy mô toàn thế giới.

Trong những năm sau đó, Daniel Ortega đã diễn nhiều vở kịch hay: tuyên bố sám hối vì tội lỗi với Giáo Hội Công Giáo, đi nhà thờ, tham dự các nghi lễ tưởng niệm. Nhờ khả năng diễn xuất quá thành công, nhờ những khó khăn trong buổi đầu chuyển từ thời cộng sản sang kinh tế thị trường tự do, Ortega lại dần dần lấy lại được uy tín và giành được thắng lợi trong các cuộc bầu cử tổng thống năm 2006 và 2011.

Ngồi vững trở lại trên quyền lực, Daniel Ortega lại bắt đầu những chiến dịch đàn áp Giáo Hội một cách tinh vi và nham hiểm hơn.

8. Tòa Thánh lên án các cuộc tấn công khủng bố những đền thờ Hồi Giáo tại Yemen

Tòa Thánh đã mạnh mẽ lên án những vụ khủng bố tại các đền thờ Hồi Giáo Shiite /shii – ai/ ở thủ đô Sanaa của Yemen hôm thứ Sáu 20 tháng Ba khiến cho ít nhất 142 người chết và 260 người khác bị thương.

Những vụ tấn công này đã được thực hiện để cho thấy khả năng xâm nhập của bọn khủng bố Hồi Giáo IS tại bất cứ quốc gia nào trong vùng Trung Đông.

Tại đền Badr ở phía Nam thủ đô Sanaa, một tên khủng bố cho nổ bom tự sát trong giờ cầu kinh thứ Sáu hàng tuần. Khi các tín hữu Hồi Giáo bỏ chạy ra ngoài, một tên khủng bố khác nổ bom tự sát giết thêm nhiều người khác.

Phương thức tấn công tương tự cũng diễn ra tại đền Al-Hashush ở phía Bắc thủ đô Sanaa.

Cuộc tấn công thứ ba đã xảy ra tại một đền thờ gần tổng hành dinh của Huthi, là nhóm phiến quân Hồi Giáo Shiite đang kiểm soát thủ đô Sanaa. Không có ai bị thương hay thiệt mạng ngoại trừ tên khủng bố bị bắn chết tại chỗ.

Trước đó hai ngày, hôm thứ Tư 18 tháng Ba, bọn khủng bố Hồi Giáo IS cũng gây ra một vụ khủng bố tại Tunisi làm cho 22 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

5 tên khủng bố toan tính tấn công vào trụ sở quốc hội, nhưng sau đó đã rút vào Bảo tàng viện Bardo và bắt giữ các du khách làm con tin. Sau cuộc tấn công của lực lượng an ninh, có 22 người chết, trong đó 22 là du khách nước ngoài và 42 người bị thương. 1 người bị bắt, 2 tên khủng bố bị giết và một số khác tẩu thoát.

Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, đã lên án những vụ tấn công này.

9. Hạn hán đe dọa Iran trầm trọng

Nạn hạn hán đang đặt ra một mối đe dọa trầm trọng cho Iran. Vùng đất chúng ta đang thấy đây là vùng hồ Hamoun. Người ta không còn thấy cái hồ đâu nữa. Tất cả đã trở thành một sa mạc mênh mông.

"Chúng tôi đang sống trong bụi cát," người đàn ông 54 tuổi trông coi gia súc này nói. Trước đây vùng hồ Hamoun này là một vùng đất ngập nước quanh năm với một hệ sinh thái đa dạng. Bây giờ chỉ còn cát và cát.

Biến đổi khí hậu làm lượng mưa ít hơn mỗi năm, được cho là nguyên nhân chính nhưng bên cạnh đó cũng có những sai lầm của con người và sự quản lý yếu kém của chính phủ.

Hồ chứa nước của Iran chỉ có 40 phần trăm trữ lượng nước, và chín thành phố bao gồm cả thủ đô Tehran đang bị đe dọa phải hạn chế dùng nước sau mùa đông khô hạn vừa qua.

Tình hình trầm trọng nhất diễn ra tại Sistan-Baluchistan, nơi được coi là khu vực hạn hán nghiêm trọng nhất ở Iran. Đó là nơi sinh sống của một thiểu số người Hồi Giáo Sunni sát biên giới với Pakistan và Afghanistan.

Chỉ 15 năm trước, vùng hồ Hamoun là vùng đất ngập nước lớn nhất thế giới, trải dài khoảng 4,000 km vuông giữa Iran và Afghanistan, với một dòng nước ngầm chảy từ sông Helmand.

Nhưng kể từ khi có con đập được xây dựng ở Afghanistan, dòng chảy bị chặn lại và nền kinh tế địa phương đã sụp đổ.

Một số khoảng 3,000 gia đình ngư dân trong vùng đã bỏ đi nơi khác sinh sống và những người trẻ của các gia đình còn lại cũng phải đi đến các tỉnh khác tìm công ăn việc làm.

10. Ca sĩ nhạc Pop Công Giáo Sarah Kroger

Sarah Kroger là một ca sĩ Công Giáo sống tại Melbourne, Florida. Cô phát hiện ra niềm đam mê âm nhạc tại giáo xứ của mình.

Cô đã bắt đầu học nhạc tại Rollins College, một trường Âm Nhạc có tiếng ở Orlando, nơi cô đã tốt nghiệp với một tấm bằng về Thanh Nhạc. Lấy cảm hứng từ nhạc sĩ Công Giáo Josh Blakesley, Sarah bắt đầu chia sẻ đặc sủng ca hát của cô tại trong các trại hè thanh niên các hội nghị tại tiểu bang Florida.

Cô đã phát hành album đầu tiên của mình vào năm 2011 có nhan đề là "thời gian của bạn." Niềm đam mê của Sarah là chia sẻ giọng hát của mình cho mọi người có thể biết Thiên Chúa.

Cô đã từng tham gia Liên Hoan Ca Nhạc Kitô Giáo Jubilmusic tại San Remo, Ý và Ngày Giới trẻ Thế giới tại Rio de Janeiro vừ qua.

Sarah đã phát hành album thứ hai của cô "Hallelujah Is Our Song" vào năm 2013.
 
Thánh Ca
Video Thánh Ca: Đường Thập Giá - Giang An, Trình bày: Ca sĩ Trần Ngọc
Trần Ngọc
11:30 29/03/2015