Ngày 14-04-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Phục Sinh mở ra
Lm. Nguyễn Xuân Trường
00:56 14/04/2023

PHỤC SINH MỞ RA

Tảng đá che mộ lăn ra, mộ mở tung, Chúa phục sinh ra khỏi mồ. Và khi Chúa phục sinh hiện ra, Ngài muốn các môn đệ hãy sống tinh thần phục sinh mở ra. Mở ra cái gì?

1. Mở lòng thương xót. Khi hiện ra, việc đầu tiên Chúa phục sinh làm là cho các môn đệ “xem tay và cạnh sườn Ngài.” Tay và cạnh sườn Chúa có gì đặc biệt? Đó là đôi tay mang thương tích tình yêu đã giang rộng trên thánh giá, mở ra ôm ấp cả nhân loại. Đó là cạnh sườn bị đâm thâu đã mở ra để nhân loại thấy trái tim đầy lòng Chúa thương xót. Để rồi, con người cũng hãy mở lòng thương xót nhau.

2. Mở lượng hải hà. Chúa phục sinh gặp lại các môn đệ là những người đã chối Chúa, bỏ rơi Chúa, nhưng Ngài đã không hạch tội các môn đệ, không trả thù cho hả lòng hả dạ, mà Chúa đã mở lượng hải hà tha thứ. Chúa cũng muốn các môn đệ hãy rộng lượng tha thứ cho nhau khi Ngài trao ban quyền tha tội.

3. Mở cửa bước ra. Khi các tông đồ đang hoang mang lo sợ, co rúm lại, ở trong nhà đóng kín mọi cánh cửa, thì Chúa đến và bảo các ông hãy mở cửa bước ra: “Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em.” Để các ông có thêm sức sống mới, tinh thần mới, Chúa đã thổi hơi ban Thánh Thần. Chúa muốn các môn đệ hãy ra đi mở mang Nước Chúa rộng lan khắp thế giới.

4. Mở cờ trong bụng. Đang lo sợ, Chúa đến, các môn đệ mừng như mở cờ trong bụng, vui sướng vì được thấy Chúa. Chúa đã chịu đau khổ, chịu nạn chịu chết, nhưng Chúa đã phục sinh. Nên tâm điểm và đỉnh cao của đời sống Đạo không phải là buồn sầu thương khóc Chúa chịu nạn, mà là hân hoan sung sướng sống Tin Mừng Chúa phục sinh.

Hãy để Chúa phục sinh tác động lên cuộc đời chúng ta bằng lối sống phục sinh mở ra: mở lòng thương xót, tha thứ, vui mừng, để mở ra bước đi loan báo Chúa phục sinh. Amen.
 
Ngày 15/04: Chúa sống lại là tin từ Trời – Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
Giáo Hội Năm Châu
03:03 14/04/2023


Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi Chúa Giêsu sống lại, sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, thì trước hết Người hiện ra với Maria Mađalêna, kẻ đã được Chúa đuổi bảy quỷ. Bà đi báo tin cho những kẻ đã từng ở với Người và nay đang buồn thảm khóc lóc. Họ nghe bà nói Chúa sống lại và bà đã thấy Người, nhưng họ không tin. Sau đó, Chúa lại hiện ra dưới hình thức khác với hai môn đệ đang trên đường về miền quê. Hai ông trở về báo tin cho anh em, nhưng họ cũng không tin các ông ấy. Sau hết, Chúa hiện ra với mười một tông đồ lúc đang ngồi ăn. Chúa khiển trách các ông đã cứng lòng, vì các ông không tin những kẻ đã thấy Người sống lại. Rồi Người phán: "Các con hãy đi khắp thế gian rao giảng Tin Mừng cho muôn loài".

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
08:41 14/04/2023

37. Phàm ai muốn được thánh sủng của Đức Chúa Thánh Thần, muốn tìm đóa hoa trên cây khô, thì phải đến với Đức Mẹ Ma-ri-a để tìm gặp Đức Chúa Giê-su.

(Thánh Bonaventura)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
08:43 14/04/2023
24. VƯỜN NHO

Ngày xưa có một người cha già, lúc hấp hối thì cho gọi ba đứa con trai đến bên giường, nói với chúng là ông ta không có tài sản gì để có thể để lại cho các con, ông chỉ có một căn nhà nhỏ và một vườn nho, nhưng trong vườn nho có giấu một kho tàng ở dưới đất đang đợi các con đi khai phá nó.

Sau khi phụ thân qua đời, ba người thanh niên ấy đi đào xới khắp cả mảnh vườn nho, nhưng không tìm được cái gì. Càng không nên nói đến vàng bạc châu báu, ngay cả bóng dáng nó đâu cũng không thấy. Thế nhưng năm đó nho trong vườn thu hoạch được nhiều hơn mọi năm, cho nên chúng nó mới kiếm được rất nhiều tiển.

Lúc này, chúng nó mới đột nhiên tỉnh ngộ, cái mà phụ thân lúc ấy nói là kho tàng ấy là gì, chúng nó cũng hiểu rõ chính xác một kho tàng lớn như thế cần phải khai phá.

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 24:

“Một tấc đất là một tất vàng”, có cả một mảnh đất rộng lớn thì có cả một kho vàng to lớn. Nhưng nếu có cả một mảnh đất lớn mà không biết chăm lo cày xới thì ngay cả chút vàng cũng không có.

Chỉ có khi lao động làm việc thì mảnh đất mới có giá trị, bằng không thì chỉ là mảnh đất mà thôi.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Giữ cho lửa nồng nàn
Lm. Minh Anh
14:39 14/04/2023

GIỮ CHO LỬA NỒNG NÀN
“Ngài khiển trách các ông không tin và cứng lòng”.

Trong cuốn “Leadership”, “Thuật Lãnh Đạo”, Vance Havner viết, “Hãy để cuộc sống bạn toả sáng; không phải với ánh chớp loé sáng mà là với ngọn lửa nồng nàn! Thiên Chúa thích các vì sao hơn sao chổi; Ngài thích ngọn nến ‘giữ cho lửa nồng nàn’ hơn là một pháo sáng!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Thiên Chúa thích ngọn nến ‘giữ cho lửa nồng nàn!’”. Tin Mừng hôm nay chứng tỏ điều đó. Tóm tắt các sự kiện chung quanh sự phục sinh của Chúa Giêsu; và ngay đến ‘phần kết dài hơn’ của mình, Marcô tiếp tục gay gắt với các tông đồ, “Ngài khiển trách các ông không tin và cứng lòng”. Tất nhiên, không chỉ các tông đồ, mà cả chúng ta, cần có một con tim ‘giữ cho lửa nồng nàn!’.

Dù được Thầy báo trước về cuộc khổ nạn và cả sự sống lại của Ngài, các tông đồ vẫn không tin việc Ngài đã phục sinh, hoặc có tin, cũng nửa vời! Maria Mađalêna, một nhân chứng rất đáng tin; hai môn đệ Emmaus hầu chắc đã nói sự thật. Bonagura Jr. nhận xét, “Trong thời đại ngày nay, việc dạy giáo lý kém hoặc nó không còn tồn tại, một nền văn hoá thế tục khắc nghiệt, sự thù địch của công chúng đối với Công Giáo, tổn thương hoặc mất mát, tai tiếng do tội lỗi của các tín hữu, hoặc tội lỗi của chính mình… những điều đó có thể làm lu mờ trí tuệ của chúng ta, khiến chúng ta mất đức tin. Đức tin được ban như ngọn lửa trong tim, mỗi người cần trau dồi nó trong cuộc sống; ‘giữ cho lửa nồng nàn’ trong tim mình mỗi ngày!”.

Cuộc đấu tranh của các tông đồ là cuộc đấu tranh của những ngọn lửa trong tim. Các ngài muốn tin, nhưng không để mình tự do đón nhận sứ điệp Phục Sinh cho đến khi có bằng chứng; đang khi mọi bằng chứng họ cần đều có sẵn! Chúa Phục Sinh thường xuyên mời gọi chúng ta tin Ngài. Quà tặng đức tin chỉ như ngọn lửa nhỏ mà chúng ta thường bất cẩn chường ra trước gió; chính sự bất cẩn này khiến lửa bị dập tắt trước khi kịp bùng lên. Mục tiêu của việc theo Chúa là để lửa ấy rực cháy. Và nó có thể! Bạn hoàn toàn có thể để nó rực cháy đến mức không gì có thể dập tắt. Điều quan trọng cần nhớ là, Chúa Giêsu tiếp tục đi về phía chúng ta cho đến khi bạn và tôi mở mắt! Bài đọc thứ nhất hôm nay là một bằng chứng. Các tông đồ, nguyên là những người từ chối tin, nay, công bố sự Phục Sinh của Thầy với một lòng tin đầy can đảm, “Những gì tai đã nghe, mắt đã thấy, chúng tôi không thể không nói ra!”.

Anh Chị em,

“Thiên Chúa thích ngọn nến ‘giữ cho lửa nồng nàn!’”. Cách thức gìn giữ ánh nến bên trong này liên quan đến cách thức chúng ta chăm sóc tia lửa vốn đã có ở đó. Để tránh sự bất cẩn, chúng ta cần có một đời sống cầu nguyện vốn là chìa khoá để Chúa lớn lên bên trong; Ngài ở đó, chuyện vãn, mời gọi chúng ta tin. Mỗi khi nghi ngờ, là lúc chúng ta vô tình chường ngọn lửa ấy ra trước gió; mỗi khi tập trung cao độ vào ngọn lửa bằng việc cầu nguyện, chúng ta cho phép nó phát triển. Cầu nguyện, lắng nghe, tin yêu là lối dẫn đến đức tin. Và nếu món quà đức tin ấy được gieo sâu và lớn lên bên trong một trái tim mềm mỏng, chúng ta sẽ nhanh chóng và dễ dàng tin rằng, Chúa Phục Sinh đang sống trong tôi, trong Lời, trong tha nhân, trong các Bí Tích, đặc biệt là Thánh Thể… như một đáp trả, mà không cần ai phải tận mắt nhìn thấy Ngài. Thật ý nghĩa với tâm tình của Thánh Vịnh đáp ca, “Lạy Chúa, con xin tạ ơn Ngài vì đã đáp lời con!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin cho lửa yêu mến đốt mềm trái tim con, biến đổi con, giải thoát con khỏi bất kỳ sự chai lì nào; giúp con ‘giữ cho lửa nồng nàn’, để có thể rực cháy và cháy hết mình!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Suy Niệm MÙA PHỤC SINH: LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - Lm. Micae Nguyễn Trung Tây
Lm. Nguyễn Trung Tây
18:44 14/04/2023
 
Mỗi Tuần SỐNG Một Câu Lời Chúa (CN 2 PS)
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
20:00 14/04/2023
CHÚA NHẬT 2 PHỤC SINH

Tin mừng: Ga 20, 19-31

“Tám ngày sau, Đức Giê-su đến”.


Bạn thân mến,

Hôm nay chúa nhật tuần thứ hai sau phục sinh và cũng là chúa nhật của Lòng Thương Xót Chúa, trong niềm vui và với lòng tin tưởng sâu xa về tình yêu của Chúa, tôi xin chia sẻ với anh chi em hai điểm sau đây:

1. Lòng Thương Xót của Chúa ở khắp nơi.

Hôm qua có một thành viên Legio Mariae đã nói với tôi là họ đã khuyên bảo được một “con chiên lạc” trở về đi dự lễ Phục Sinh với chúng ta, tôi liền cảm tạ ơn Chúa vì lòng thương xót và tình yêu vô biên của Ngài đối với người giáo dân trở về với giáo xứ này, bởi vì thương xót và ân sủng vô biên của Thiên Chúa luôn tuôn đỗ trên chúng ta, chỉ cần chúng ta khiêm tốn đón nhận với tất cả lòng tri ân.

Mấy ngày trước lễ Phục Sinh có một vài anh chị em đã khóc khi xưng tội, vì có người hai mươi năm, có người ba mươi năm và có người hơn bốn mươi năm không đi xưng tội, không rước lễ, không đến nhà thờ, nay đã khóc vì vui mừng được nhận ra Lòng Thương Xót của Chúa đối với họ trong ngày đại lễ Phục Sinh này, và có rất nhiều người chung quanh chúng ta đã chia sẻ những cảm nghiệm mà Chúa đã tỏ lòng thương xót họ qua cuộc sống có nhiều khổ đau hơn là sung sướng, nhiều lo âu hơn là hạnh phúc, thế nhưng họ đã được lòng thương xót của Đức Chúa Ki-tô Phục Sinh đánh động, thôi thúc, làm cho tâm hồn của họ dấy lên sự hối hận và ăn năn, rồi trở về trong tình yêu thương của Thiên Chúa.

Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, qua sự khổ nạn và phục sinh của Đức Chúa Ki-tô đã trở nên rõ ràng hơn và ở khắp mọi nơi trong cuộc sống của chúng ta: một tai nạn, một sự gặp gỡ đầy thân ái với bạn bè, một lời nói vô tình của người thân, một hoàn cảnh rất thuận lợi, đã khiến chúng ta hồi tâm suy nghĩ đến Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta và nhân loại đến chừng nào...

2. Lòng Thương Xót của Chúa nơi các Bí Tích.

Đức Chúa Giê-su đã sống lại, sự sống lại này đã làm cho các bí tích tuôn đổ ơn thánh của Ngài trên trần gian, có hiệu lực và một bảo chứng vĩnh viễn cho Giáo Hội và cho tất cả những người tin vào Ngài.

Nơi các bí tích lòng thương xót của Thiên Chúa được thố lộ rất rõ ràng, đặc biệt là bí tích Giao Hòa và bí tích Thánh Thể:

Nơi bí tích Hoà Giải chúng ta được thấy rõ ràng lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa đối với chúng ta, bởi vì chúng ta đã chết, nay trong bí tích Hoà Giải này chúng ta đã được sống lại. Không một người nào và quyền năng nào ở trần gian làm được điều ấy, chỉ có Thiến Chúa là Đấng hay thương xót mới làm như vậy để không một con chiên nào được trao phó cho Đức Chúa Ki-tô phải mất đi, đón nhận bí tích Hoà Giải cách chân thành là đón nhận lòng thương xót của Thiên Chúa trên chúng ta.

Nơi bí tích Thánh Thể lòng thương yêu vô bờ bến của Thiên Chúa càng nổi bật hơn, bởi vì không những làm cho tội nhân được sống lại mà thôi, nhưng Thiên Chúa cũng đã nuôi dưỡng họ được sống đời đời bởi Máu Thịt của Con Một Ngài là Đức Chúa Giê-su Ki-tô. Đón nhận Thánh Thể mỗi ngày là đón nhận cách công khai tình yêu của Thiên Chúa, đón nhận Thánh Thể mỗi ngày là trang bị cho mình một vũ khí siêu hạng để chống trả với những cơn cám dỗ trong cuộc sống hàng ngày.

Bạn thân mến,

Nhận ra được lòng thương xót của Chúa là đón nhận sự bình an mà Ngài đã ban cho chúng ta sau khi Ngài từ cõi chết sống lại, sự bình an này ở nơi bí tích Hoà Giải và bí tích Thánh Thể.

Thật vậy, không một người Ki-tô hữu nào cảm thấy mình thất vọng lo âu sau khi hoà giải với Thiên Chúa và tha nhân trong toà cáo giải, cũng không một người Ki-tô hữu nào cô đơn chán chường sau khi đón nhận Mình và máu Thánh Đức Chúa Giê-su, nhưng họ sẽ trở nên người mới trong cuộc sống hôm nay, họ sẽ mạnh dạn hơn và vui sống hơn, vì họ đã nhận ra lòng thương xót vô biên mà Thiên Chúa đã dành cho họ.

Xin Chúa chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Nền Tảng Của Đức Tin
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
21:33 14/04/2023
Nền Tảng Của Đức Tin

( Chúa Nhật II Phục Sinh )

Hằng năm, vào Chúa nhật II mùa Phục Sinh, chủ đề đức tin lại được nhấn mạnh, đặc biệt qua bài Tin Mừng thánh Gioan tường thuật về dữ kiện thường được gọi là “sự cứng lòng tin” của tông đồ Tôma. Một trong những điều kiện cần thiết để đạt đến sự sống đời đời đó là đức tin. Nghi thức tiếp nhận anh chị em dự tòng cách nào đó khẳng định chân lý này. Là tín hữu Kitô, chúng ta dễ dàng chân nhận rằng đức tin tiên vàn là hồng ân do Chúa ban tặng. Tuy nhiên phía con người cần thiết phải có sự đáp trả. Để đáp trả hay nói cách khác là để tiếp nhận hồng ân Chúa ban tặng dĩ nhiên cần có một vài cơ sở hay nền tảng nào đó. Xin được chia sẻ một vài nền tảng mà con người thường dựa vào đó để đón nhận hồng ân đức tin.

1. Một dấu hiệu đổi thay, mang tính tích cực nơi những người được gọi là có đức tin: Xin đừng tiên thiên trách cứ tông đồ Tôma vì không chịu tin lời chứng của anh em đồng môn rằng Chúa đã sống lại. Các cửa vẫn đóng kín, nghĩa là anh em vẫn còn sợ người Do Thái (Ga 20,19), thì lời chứng của anh em làm sao khả tín. Tin Mừng ghi rõ: một tuần sau khi Chúa Phục Sinh hiện ra với các Ngài thì các cửa của căn nhà vẫn đóng im ỉm. Chẳng có gì đổi thay cách tích cực thì đừng mong thuyết phục được ai. Sách Công Vụ Tông đồ tường thuật rằng chính nhờ sự đổi thay trong cách sống của các Kitô hữu tiên khởi đã làm nhiều người mến phục và gia nhập cộng đoàn. Cũng là những con người bình thường, thế mà giờ đây họ lại sống quảng đại yêu thương cách chân thành: “Tất cả các tín hữu hợp nhất với nhau, và để mọi sự làm của chung. Họ đem bán đất đai của cải, lấy tiền chia cho mỗi người tuỳ theo nhu cầu…Và Chúa cho cộng đoàn ngày mỗi có thêm những người được cứu độ” (Cvtđ 2,44-46).

Quả thực, lịch sử minh chứng rằng ít thấy chuyện người ta gia nhập Hội Thánh, đón nhận đức tin vì “bị thua lý” mà thường là vì cảm mến một tấm lòng hay gương sáng của các Kitô hữu. Tuy nhiên lịch sử cũng cho thấy những nền tảng ngoại tại như trên tuy có hiệu lực dệt xây đức tin, nhưng chúng vẫn chưa có tính quyết định và còn thiếu sự vững bền một cách nào đó.

2. Tính duy lý được thoả mãn nhờ các kiểm chứng kiểu duy thực nghiệm: “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người thì tôi chẳng có tin” (Ga 20, 25). Là “cây sậy biết suy tư” (Pascal), chúng ta cần nhìn nhân vai trò quan trọng của trí khôn, ngay cả trong việc tiếp nhận hồng ân đức tin. Nói đến đức tin là nói đến một sự quy thuận của lý trí trước một thực tại tuy rằng “siêu lý” tức là vượt quá tầm lý luận của trí khôn nhưng không “phi lý”. Vai trò của lý trí vẫn có đó trong các hành vi của đức tin.

Các nhà thần học, cách riêng các nhà thần học kinh viện vốn đề cao vai trò của lý trí trong việc nhận biết Thiên Chúa. Các phương pháp tổng hợp, diễn dịch hay loại suy chính là những công cụ sắc bén và hữu hiệu của trí khôn để đạt đến những điều mới lạ. Và ngay cả trong lãnh vực đức tin, các phương pháp trên đã góp phần thật đáng kể.

Vấn đề đặt ra là dù được kiểm chứng hay kiểm nghiệm thì sự thoả mãn của trí khôn vẫn còn bị hạn chế, đặc biệt trong lãnh vực đức tin, một lãnh vực vượt quá tầm luận lý con người. Tạ ơn Chúa và cám ơn thánh Tông đồ Tôma. Khi Chúa Phục Sinh ngõ lời với ngài trong lần hiện ra sau đó: “Đặt ngón tay con vào đây và nhìn xem tay Thầy…”, thì Tôma đã không thực hiện yêu cầu đặt ra trước đó với anh em. Đức tin không phải là kết quả của một quá trình cân, đong, đo, đếm. Đến đây chúng ta mới hiểu câu nói của Đấng Phục Sinh: “Phúc cho ai không thấy mà tin” (Ga 20,28). Nếu chỉ đặt nền tảng trên luận lý thì quả là còn nhiều khó khăn phải vượt qua để đến với đức tin.

3. Cảm nhận mình được Chúa hiểu và Chúa thương yêu mình: đây chính là nền tảng vững vàng và căn bản để đón nhận hồng ân đức tin. Mình yêu sách, mình ra điều kiện trước anh em, thế mà Thầy chí thánh vẫn biết. Thầy biết mà Thầy không trách mắng, lại còn muốn cho mình được thoả mãn yêu sách. Tôma cảm nhận sự thông biết của Thầy và nhất là cảm nhận tấm lòng của Thầy. Chính vì thế ngài đã không thực hiện theo yêu sách đề ra mà đã vội vàng quỳ xuống và tuyên xưng: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con” (Ga 20,28).

Một niềm tin dựa trên nền tảng là chính hiện sinh của bản thân mình thì vừa sâu đậm vừa vững bền. Cuộc đời của nhiều vị thánh như chị Têrêxa Hài đồng Giêsu hay như Mẹ Têrêxa thành Cancuttta minh chứng cho ta thấy điều này. Các Ngài không chỉ nhận ra các dấu hiệu đổi thay mang tính tích cực đó đây mà chính các Ngài đã góp phần dệt xây các dấu hiệu ấy cách hăng say và hữu hiệu. Các Ngài thường có trí khôn vững vàng với sự luận suy sắc bén. Thế nhưng các cơn cám dỗ về đức tin thường được gọi là đêm tối đức tin vẫn đến với các Ngài, có khi rất dữ dội và dai dẳng. Chính nhờ cảm nghiệm được Chúa hiểu, được Chúa yêu thương đã giúp các Ngài kiên trì vượt qua chước cám dỗ khủng hoảng đức tin.

Để có được chút cảm nghiệm này, chắc chắn không thể nào thiếu một đời sống cầu nguyện trong chuyên chăm trong sâu lắng. Chính trong sự sâu lắng và chuyên chăm kết hiệp mật thiết với Chúa, chúng ta mới có thể nhận ra Đấng Hằng Sống, Đấng là Tình Yêu “đang ở trong ta hơn là ta ở trong ta” (Âugustinô). Và thiết nghĩ rằng đây chính là một nền tảng vững chắc để suy phục, tôn thờ Đấng giàu lòng thương xót.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột
 
Bí tích Tha tội - Bí tích của Lòng Thương xót
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
23:09 14/04/2023

BÍ TÍCH THA TỘI - BÍ TÍCH CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT
CHÚA NHẬT II PHỤC SINH

Ơn tha thứ khắc sâu khuôn mặt xót thương của Thiên Chúa. Nó cần thiết để mang con người đến gần Thiên Chúa, mỗi khi con người sa ngã, lỗi phạm.

Chúa Giêsu biết rõ sự cần thiết này, nên vừa phục sinh, ngay sau khi trao ban một chuỗi đầy nghĩa xót thương: ơn bình an, ơn nối tiếp sứ mạng truyền giáo, ơn Chúa Thánh Thần, lập tức Đấng Phục Sinh ban ơn tha thứ:
“Đức Giêsu đến, đứng giữa các ông và nói: ‘Bình an cho anh em!’. Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. Người lại nói với các ông: ‘Bình an cho anh em! Như Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em’”. Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: ‘Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ” (Ga 20, 19-22).

Nhận sứ mạng và kho tàng ơn tha thứ từ Chúa Kitô, Hội Thánh có nhiều hình thức khác nhau, giúp các tội nhân ăn năn tội lỗi của mình: nghi thức sám hối trong Thánh lễ, các cuộc hành hương, các việc làm bác ái, ăn chay hãm mình…

I. BÍ TÍCH THA TỘI VÀ SỨ MẠNG HỘI THÁNH.

Tuy nhiên, “không có hành vi nào có ý nghĩa hơn, có hiệu quả thần linh hơn hay cao quý hơn, và đồng thời xét như là nghi thức, lại gần tầm tay cho bằng Bí tích Hòa giải” (Giáo hoàng Gioan Phaolô II, Tông huấn Reconciliatio et Paenitentia – Hòa giải và Sám hối, số 28).

Ý thức tầm quan trọng và cần thiết của bí tích xót thương ấy, Hội Thánh nhấn mạnh: “Những ai đến nhận lãnh Bí tích Hòa Giải đều được Thiên Chúa nhân từ tha thứ những xúc phạm đến Người. Đồng thời, họ được giao hòa cùng Giáo Hội mà tội lỗi họ đã làm tổn thương. Nhưng Giáo Hội hằng nỗ lực lấy đức ái, gương lành và kinh nghiệm để hoán cải họ” (Lumen Gentium số 11).

Tin lời Chúa của mình bảo đảm: Hết thảy những gì Hội Thánh dưới đất thực hiện đối với tội lỗi và tội nhân, thì cũng được Thiên Chúa chuẩn nhận: "Dưới đất các con tháo cởi cho ai, trên trời cũng tháo cởi" (Ga 20, 22), Hội Thánh luôn công bố ơn tha tội, mời gọi từng người con của mình siêng năng lãnh nhận bí tích tha tội, đồng thời sẵn sàng để được thực thi sứ mạng tha thứ trên tất mọi con người.

Khi sung sướng trao ban ơn tha thứ cho từng hối nhân, Hội Thánh cũng muốn công bố cho toàn thế giới về LÒNG XÓT THƯƠNG THA THỨ CỦA THIÊN CHÚA là cao cả, lớn lao, lớn đến không có bất cứ bến bờ nào. Lòng thương xót ấy luôn mời gọi để được trao ban, luôn chờ đợi để được đáp trả, luôn sẵn sàng để được cống hiến, luôn thổn thức nếu bị làm ngơ ngoảnh mặt.

Khi sung sướng trao ban ơn tha thứ cho từng hối nhân, Hội Thánh dạy họ biết, chính Thiên Chúa dẫn đưa những người được cứu độ đến với Hội Thánh (x.Cv 2, 47) và mỗi hối nhân là đối tượng tình yêu của Thiên Chúa. Từng người trong cộng đoàn Hội Thánh đã được lòng thương xót của Chúa triệu tập. Hội Thánh vừa là cộng đoàn đã được thương xót, vừa là dụng cụ của lòng thương xót.

Khi sung sướng trao ban ơn tha thứ cho từng hối nhân, Hội Thánh mang sứ mạng tha thứ không ngừng, tha thứ vô cùng. Qua đó dạy cộng đoàn gồm tất cả con cái mình cũng tha thứ cho nhau cách quảng đại, nhân ái, đầy lòng thương xót như Chúa của mình từng đòi hỏi: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy” (Mt 18, 22).

II. HIỆU QUẢ CỦA BÍ TÍCH LÒNG THƯƠNG XÓT.

Bởi là bí tích của lòng thương xót, bí tích tha tội:

- Là phương thức hiệu quả nhất để chuyển tình yêu tha thứ của Thiên Chúa từ cái chết và phục sinh của Chúa Giêsu đến với phận người tội lỗi. Nhờ đó, tội nhân thực sự giao hòa với Thiên Chúa và Hội Thánh. Đức Phanxicô khẳng định điều đó trong Tông sắc Misericordiae Vultus – Dung mạo Lòng Thương xót:
“Nhờ sự chết và sự phục sinh của Đức Giêsu Kitô, Thiên Chúa bày tỏ tình yêu của Ngài, tình yêu xóa bỏ tội lỗi của con người. Việc giao hòa với Thiên Chúa trở nên khả thi nhờ mầu nhiệm Vượt qua và qua trung gian của Giáo Hội. Thiên Chúa luôn sẵn sàng để thương xót, và không bao giờ mệt mỏi trong việc thương xót với những cách thức mới mẻ và bất ngờ” (số 22).

- Là cầu nối của lòng thương xót. Bởi bí tích thiêng liêng ấy không những giúp ta “phục hồi trong ơn nghĩa Chúa và liên kết với Người trong tình bằng hữu thắm thiết và cao cả” (Giáo lý Hội Thánh Công Giáo, số 1468), mà còn là cơ hội để ta “tái tạo sự hiệp thông huynh đệ, mà tội lỗi làm tiêu hao hay cắt đứt” (Giáo lý Hội Thánh Công Giáo, số 1469). Bí tích của lòng thương xót còn là cầu nối vì là nguồn ban ân sủng hữu hiệu giúp ta tìm về với chính mình, để càng nâng cao sự giao hòa giữa mình cùng Thiên Chúa, cùng muôn loài xung quanh.

- Là sức mạnh tẩy xóa mọi vết nhơ do tội gây ra, giúp ta can đảm chống lại chúng. “Nhờ Bí tích Hòa giải, Thiên Chúa thứ tha tội lỗi, những tội ấy hoàn toàn bị xóa bỏ; tuy nhiên, vẫn còn đó những dấu vết xấu xa do tội lỗi để lại trong lối hành xử và cách suy nghĩ của chúng ta. Nhưng lòng thương xót của Thiên Chúa vẫn mạnh hơn. Lòng thương xót trở thành những ân xá của Chúa Cha, qua trung gian Hiền thê của Đức Kitô, được ban cho tội nhân vừa lãnh ơn giao hòa, sẽ giải gỡ người ấy khỏi tất cả những hậu quả của tội lỗi, để có thể hành động với đức ái và lớn lên trong tình yêu, hơn là lại rơi vào tội lỗi” (Misericordiae Vultus, số 22).

Hơn ai hết, hiểu biết sâu xa tầm quan trọng và tính thiêng liêng của bí tích tha tội trong hành trình đời sống Đức tin của mình, nhất là ý thức luôn luôn về Lòng thương xót, tất cả chúng ta tìm về với lòng thương xót của Thiên Chúa, tìm về với tình yêu Chúa Kitô ngang qua việc xưng thú tội lỗi. Nhờ đó, mỗi người trở nên khí cụ đắc lực của Lòng Thương xót cho tha nhân và thế giới.

Đó cũng chính là điều mà thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II từng nhắn nhủ: “Anh chị em hãy cùng hướng về trái tim Đức Kitô, dấu chứng hùng hồn của lòng thương xót Thiên Chúa, của lễ đền tội chúng ta, niềm bình an và hòa giải của chúng ta, hầu kín múc nơi đó sức mạnh nội tâm dẫn đưa chúng ta ra khỏi tội lỗi và quy hướng chúng ta về Thiên Chúa, đồng thời tìm thấy nơi đó lòng nhân ái của Thiên Chúa như lời đáp trả thân tình cho hối nhân" (Reconciliatio et Paenitentia – Hòa giải và Sám hối, số 35).

III. CHÚNG TA LÃNH NHẬN BÍ TÍCH XÓT THƯƠNG.

Mỗi lần đến với tòa cáo giải, là mỗi lần tâm hồn ta chạm đến Lòng Nhân Từ xót thương và tha thứ của Thiên Chúa. Ngang qua bí tích của lòng xót thương này, Chúa ban cho ta sự bình an trong tâm hồn.

Nơi Chúa Giêsu, trong tình thương hiệp nhất với Thiên Chúa, Chúa Thánh Thần chỉnh trang lại, làm mới lại, tô điểm lại và làm cho mạnh mẽ cả nội tâm và trọn linh hồn ta. Chính trong ơn tha thứ của Chúa Giêsu, Chúa Thánh Thần biến đổi ta thành người mới, con người đã được phục sinh cùng với Chúa Kitô.

Trở về với Chúa trong ơn tha thứ, chúng ta còn được trở về với nguồn sự sống, có Chúa là Đấng vẫn hằng chờ đợi để có dịp bày tỏ sự yêu thương, sự âu yếm, sự quan phòng rất mực của Người.

Hãy nhớ, lòng Thiên Chúa chứa đầy yêu thương. Thiên Chúa đã yêu. Mãi mãi cứ yêu. Ngàn đời tình yêu Thiên Chúa vẫn không cùng. Vì thế, nơi tòa cáo giải, ta sẽ gặp gỡ Chúa Kitô của sự sống, của tình yêu tha thứ, của ơn phục sinh tuôn trào.

Nơi tòa cáo giải ấy, vừa khắc sâu tình yêu của Thiên Chúa, vừa bộc lộ đến vô cùng tình yêu chan chứa, chứa đầy trong Trái Tim Thiên Chúa qua hình tượng của Chúa Giêsu chết và sống lại vì ta.

Vì thế, càng thấy mình nhiều tội lỗi, anh chị em hãy càng nhanh chân chạy đến tòa cáo giải. Bất cứ ai chạy trốn bí tích xót thương đã lâu, hãy nhớ, một khi quyết tâm xưng thú tội mình, sẽ càng làm cho Thiên Chúa hạnh phúc, càng dễ dàng lôi kéo lòng thương xót của Thiên Chúa hơn, càng được Chúa dễ dàng trao bình an để tâm hồn họ khỏe mạnh hơn, vui sống hơn, tràn ngập ơn Chúa hơn.

Hãy nhớ lời Chúa Giêsu, nhờ đó ta càng có động lực để thường xuyên tìm đến bí tích của lòng xót thương không bao giờ vơi cạn: "Trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần hối cải" (Lc 15, 6).






 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
‘Con đường đồng nghị’ dẫn đến Ly giáo Đức. Một cuộc khảo sát có phê phán của Đức Hồng Y Gerhard Ludwig Müller
Vu Van An
17:50 14/04/2023

Trong một cuộc phỏng vấn chi tiết của Lothar C. Rilinger thuộc hãng tin Công Giáo ĐứcKath.net do Catholic World Report phổ biến bằng tiếng Anh, Đức Hồng Y Gerhard Ludwig Müller nói: “Các nghị quyết của Con đường Đồng nghị, đã cướp đi 'chân lý của Tin Mừng' (Gl 2:5) nơi những người Công Giáo trung thành, chỉ để thay thế nó bằng thứ hỗn hợp đậu lăng rẻ tiền của một ý thức hệ cố định về giới tính … một kiểu chủ nghĩa duy vật hư vô vốn nhạo báng Thiên Chúa, Đấng đã tạo ra con người theo hình ảnh và họa ảnh của Người như nam và nữ.”



Với phiên họp toàn thể vừa qua, các cuộc thương lượng và bỏ phiếu dân chủ của cái gọi là “Con đường Đồng nghị” đã kết thúc. Đa số các quyết định đã được bỏ phiếu hiện đang được thực hiện. Tuy nhiên, các nghị quyết không đáp ứng được sự chấp thuận nhất trí của Rôma và của Đức Giáo Hoàng, cả hai đều đại diện cho Giáo hội hoàn vũ và do đó 1.3 tỷ người Công Giáo Rôma, và cả hai đều chịu trách nhiệm bảo đảm sự thống nhất của Giáo hội hai nghìn năm tuổi vào sự thật của Chúa Kitô.

Trên thực tế, các nghị quyết đã bị chỉ trích không những bởi người Công Giáo Đức mà còn trên toàn thế giới. Các quyết định của tiến trình cải cách này, vốn đòi hỏi giá trị pháp lý, có khuynh hướng xa rời nguyên tắc hiệp nhất đã bảo đảm sự liên tục của Giáo hội trong hai nghìn năm. Việc từ bỏ nguyên tắc thống nhất có những hậu quả sâu rộng. Chúng tôi đã nói về điều này với Đức Hồng Y Gerhard Ludwig Müller, Nguyên Tổng Trưởng Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, một sử gia duy giáo điều và về giáo điều.

Lothar C. Rilinger: Nhiều bản văn đã được thông qua cách đây vài ngày tại “Con đường Đồng nghị” ở Frankfurt và chúng ta chỉ có thể tập trung vào một số bản văn đó. Nhưng trước hết, về nguyên tắc: Một người Công Giáo có thể tra vấn bao nhiêu phần trăm giáo huấn truyền thống, chẳng hạn về chức linh mục hoặc về đồng tính luyến ái trước khi họ không còn là người Công Giáo nữa?

Đức Hồng Y Gerhard Ludwig Müller: Bí tích truyền chức, một bí tích có nguồn gốc và bản chất, trong ba bậc phó tế, linh mục và giám mục, có nền tảng ở việc Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, chính Con Thiên Chúa kêu gọi và ủy thác cho các tông đồ. Chống lại sự phản đối của các nhóm duy linh và cuối cùng là cuộc Cải cách Thệ phản vào thế kỷ 16, rằng bí tích Truyền chức thánh không phải là một phần của bản chất của Giáo hội, Huấn quyền giám mục-giáo hoàng (đặc biệt là trong Công đồng Trent và Vatican II) đã tìm ra nguồn gốc Kitô học và vị trí giáo hội học của bí tích này, trong đó hiến chế phẩm trật, tức bí tích, của Giáo hội cũng được thiết lập (x. Vatican II, Lumen gentium 18-29).

Do đó, bất cứ ai phủ nhận các yếu tố thiết yếu của việc truyền chức này, được Chúa Kitô thiết lập trong Giáo hội, như một thừa tác vụ Lời Chúa và Bí tích được ủy nhiệm, và bất cứ ai không nhìn nhận các giám mục và linh mục là những mục tử được Chúa Thánh Thần chỉ định, thì không còn có thể tự gọi mình là Công Giáo (x. Vatican II. Lumen gentium 14). Do đó, những gì cấu thành Công Giáo không được xác định bởi văn phòng đăng ký nhà nước hoặc Ủy ban Trung ương của người Công Giáo Đức hoặc bất cứ tổ chức giáo hội nào khác về nhân quyền thuần túy, nhưng tối hậu chỉ được xác định bởi toàn bộ các giám mục Công Giáo, với Đức Giáo Hoàng trong tư cách nguyên tắc vĩnh viễn của sự hiệp nhất Giáo Hội, trong sự thật mặc khải dứt khoát của Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu Kitô. Sự phản đối dị giáo đối với Mặc Khải và cách dùng từ ngữ có tính khái niệm của nó trong Tín điều ràng buộc của Giáo hội, là tự ngụy trang dưới lốt phát triển thêm ý nghĩa thực sự của nó như nó đã làm với những người theo thuyết Ngộ đạo cổ xưa, hoặc, dưới lốt một thích ứng cần thiết đối với khả năng hiểu hạn chế hoặc đương thời của người nghe như nó đã làm với những người được gọi là theo chủ nghĩa duy hiện đại của thế kỷ 19.

Chống lại xu hướng chính dòng của thế giới phương Tây, họ cho rằng người ta không còn có thể nói mục đích của bản chất con người do Chúa tạo ra ở hai giới tính là gì. Và hoạt động tình dục của một người đàn ông và một người phụ nữ bên ngoài hôn nhân hợp pháp, người ta không còn có thể gọi nó là tội lỗi nếu không khiến bản thân bị xã hội tẩy chay hoặc phải chịu hình phạt được cho là công bằng thông qua cơ quan tư pháp, cơ quan có nhiệm vụ giám sát suy nghĩ, phát ngôn và hành động được xã hội cho phép một cách toàn trị. Nói một cách thẳng thừng: đó không là gì khác hơn là chế độ độc tài của chủ nghĩa tương đối.

Rilinger: Có ba cấp độ thừa tác vụ (phó tế, linh mục và giám mục) nhưng đó là một bí tích duy nhất. Vì vậy, đó thực sự sẽ là sự phân biệt đối xử, như Giám mục Rudolf Voderholzer đã cảnh báo ở Frankfurt, nếu phụ nữ chỉ được chấp nhận với tư cách là phó tế, chứ không phải là linh mục hay giám mục. Người ta vướng vào những vấn đề gì khi đòi hỏi chức phó tế cho phụ nữ?

Đức Hồng Y Müller: Thực sự chỉ có một thừa tác vụ bí tích duy nhất và không thể chia cắt trong ba cấp độ giám mục, linh mục và phó tế. Do đó, những yếu tố thiết yếu của nó áp dụng cho cả ba bậc phong chức. Nhận thức này bắt nguồn từ truyền thống đức tin của Giáo hội, đã chiếm ưu thế ngay cả khi đối mặt với những phản đối dị giáo, và do đó đã trưởng thành đến mức trở thành một định nghĩa có thẩm quyền ràng buộc mọi người Công Giáo trong lương tâm.

Rilinger: Lần trước, một bản văn đã được thông qua theo đó quan hệ tình dục ngoài hôn nhân nên được coi là tích cực. Giờ đây, một bản văn khác đã được thông qua nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc cử hành các phép lành cho mọi loại quan hệ tình dục, cũng như cho những người đã ly dị và tái hôn dân sự, những người sống vi phạm bí tích hôn nhân bất khả phân ly của họ. Chỉ hai năm trước đây, chính những mối quan hệ tình dục ngoài hôn nhân được ban phước này đã bị Bộ Giáo lý Đức tin tuyên bố là không thể. Thái độ này nói lên điều gì về Giáo hội ở Đức, về các giám mục Đức, cũng như về Rôma, nếu không có sự can thiệp ngay lập tức?

Đức Hồng Y Müller: Bộ Giáo lý Đức tin, thay mặt Đức Giáo Hoàng, đã nhấn mạnh rõ ràng về giáo lý Công Giáo về hai giới tính của con người. Trong cuộc phỏng vấn gần đây nhất (tháng 3 năm 2023) với tờ báo La Nación của Á Căn Đình, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã phân biệt rõ ràng giữa việc chăm sóc mục vụ cho những người đang phải vật lộn với sự hấp dẫn tình dục của người khác phái và việc thực dân hóa nguy hiểm nhất thế giới bởi ý thức hệ phái tính hoàn toàn phản khoa học, điều này sẽ được áp đặt lên tất cả mọi người - kể cả các nước nghèo - bởi nhóm vận động hành lang tỷ phú tương ứng. Nếu một quốc gia từ chối, nhóm vận động hành lang đe dọa sẽ giới hạn viện trợ phát triển và do đó tự ý chấp nhận nạn đói và bần cùng hóa.

Điều này đã được thể hiện rõ ràng trong cuộc nói chuyện giả khoa học về “con người sinh học”. Như thể tính dục của con người là một điều khác hơn là một sự kiện sinh học, một điều, tuy nhiên, trong sự thống nhất giữa thể xác và linh hồn của con người, cũng cần phải được xử lý về mặt đạo đức, liên quan đến điều tốt đẹp về mặt đạo đức, một điều sẽ đạt đến sự hoàn hảo của nó trong tình yêu.

Thực thế, Giáo Hội Công Giáo là định chế duy nhất trên thế giới đề cao vô điều kiện phẩm giá của con người vì, theo lệnh truyền của Thiên Chúa, Giáo hội gọi sự nguy hại của tội lỗi theo đúng bản chất của nó và đồng thời ban cho mọi tội nhân ân sủng ăn năn và hoán cải, và do đó mang đến cho họ triển vọng về một cuộc sống mới trong tình yêu của Thiên Chúa.

Vượt quá định nghĩa nguyên thủy nhất, và do đó tiến bộ nhất và hữu ích nhất về con người, mà Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, đã mặc khải một cách dứt khoát cho chúng ta như ý muốn của Cha trên trời, Đấng tạo thành thế giới và con người (x. Mt 11:25- 27), không nhận thức nào của con người có thể tương đối hóa lời của Người: “Há các ông không đọc rằng Đấng đã tạo ra họ từ ban đầu” [lý do trong đó ý muốn của Đấng Tạo Hóa tự mặc khải] “đã tạo ra họ có nam có nữ, và nói: 'Vì lý do này, người nam sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ nên một'? Vì vậy, họ không còn là hai mà là một.” (Mt 19:4-6).

Ngay cả với những vặn vẹo từ ngữ tinh vi nhất, các nhà chú giải đương thời vẫn không thể che giấu sự thật mặc khải này: việc phủ nhận Thiên Chúa dẫn đến sự dối trá về mối quan hệ đúng đắn giữa nam và nữ và do đó, quan hệ giao hợp của những người đồng tính mâu thuẫn với thiên hướng tự nhiên của hai giới tính con người và do đó cấu thành tội trọng (x. Rm 1:18-32; 1Cr 6:9f). Cả những biến cố gây giông bão trên các phương tiện truyền thông chính dòng cũng như các khoản tiền phạt và án tù áp đặt đối với các Kitô hữu trung thành trong các chế độ độc tài ý thức hệ đều không thể thay đổi điều này, ngay cả khi các luật lệ liên quan có hình thức dân chủ chính thức ở bề ngoài.

Rilinger: Một bản văn khác kêu gọi tạo điều kiện cho giáo dân rao giảng, giáo dân rửa tội và giáo dân hỗ trợ trong các nghi lễ hôn nhân. Bên cạnh sự kiện là, dưới hình thức bán hợp pháp, điều này đã xảy ra ở một số giáo phận của Đức, thì cần gì phải có phó tế vĩnh viễn?

Đức Hồng Y Müller: Những phương thức này có lý do của chúng không phải vì thiếu linh mục và phó tế ở châu Âu hay trong một trường hợp khẩn cấp đặc biệt có nguy cơ sự cứu rỗi bị đe dọa, nhưng vì sự thôi thúc của những người giáo dân toàn thời gian trong thừa tác mục vụ thi hành các chức năng giống như linh mục để gia tăng uy tín xã hội của bản thân. Thừa tác viên thực sự của phép rửa là giám mục hoặc linh mục và cả phó tế, nếu cả hai vị kia đều không thể có mặt.

Một giáo dân chỉ có thể thực hiện phép rửa khẩn cấp trong trường hợp khẩn cấp, khi sự cứu rỗi cá nhân của linh hồn ứng viên lãnh phép rửa đang bị đe dọa - chứ không phải phép rửa long trọng trong cộng đồng hiển thị với đại chúng. Giáo dân, được ủy quyền và đào tạo thần học bởi một giám mục, có thể thuyết trình về linh đạo trong các buổi lễ không phải là Thánh lễ và do đó tham gia việc rao giảng trên cơ sở chức linh mục chung, nếu họ có tài liệu đủ điều kiện.

Trong thần học phương Tây – một điều cần được thảo luận chi tiết hơn – chính vợ chồng là người cử hành bí tích hôn nhân cho nhau. Giám mục hoặc linh mục, trong tư cách đại diện Chúa Kitô và là tác nhân của Giáo hội, thay mặt các chủ thể này xác nhận giao ước hôn nhân. Ngay từ đầu thế kỷ thứ hai sau Công nguyên, Thánh Inhaxiô thành Antôkia đã viết cho hiền huynh giám mục của mình là Polycarp của Smyrna: “Nhưng nay có thói quen cả nam và nữ kết hôn thiết lập sự kết hợp của họ với sự chấp thuận của giám mục, để cuộc hôn nhân của họ có thể được phù hợp với Thánh ý Thiên Chúa” [x. 1 Cr 7:39: “hôn nhân trong Chúa”] “chứ không phải sau dục vọng riêng của họ. Hãy để mọi điều được thực hiện nhằm tôn vinh Thiên Chúa.” (Ch. 5). Do đó, việc đẩy các linh mục ra khỏi phụng vụ hôn nhân là một bước đi sai hướng.



Rilinger: Trong cuộc họp báo khi kết thúc “Con đường Đồng nghị”, Giám mục Georg Bätzing đã nói với những người phản đối cải cách: “Chúng tôi nhận được gì từ các bạn với những quyết định mà chúng tôi đang đưa ra?” Ngài nói tiếp, “Hãy tiếp tục và sống theo những gì quan trọng đối với bạn, và chúng tôi sẽ không lấy đi điều đó của bạn.” Nói thay cho người Công Giáo bình thường, có thể nói như thế, Đức Hồng Y sẽ trả lời điều đó ra sao?

Đức Hồng Y Müller: Đó hoàn toàn theo khẩu hiệu “Hãy ngăn chặn kẻ trộm!” Những người Công Giáo trung thành sẽ không cho phép mình bị phỉ báng như những người phản đối “cải cách”, chắc chắn không phải bởi giám mục, những vị – hoàn toàn trái ngược với lý tưởng giám mục của Vatican II – không nên vả mặt người khác bằng những tuyên truyền chống Công Giáo của họ. Các tín hữu Công Giáo trung thành được hướng dẫn bởi lời của Thánh Tông đồ về sự cải cách tâm trí trong Chúa Kitô: “Anh em đừng có rập theo đời này, nhưng hãy cải biến con người anh em bằng cách đổi mới tâm thần, hầu có thể nhận ra đâu là ý Thiên Chúa: cái gì là tốt, cái gì đẹp lòng Chúa, cái gì hoàn hảo”. (Rm 12:2).

Các nghị quyết của “Con đường Đồng nghị” tước đoạt “chân lý Tin Mừng” (Gl 2:5) của những người Công Giáo trung thành, chỉ để thay thế nó bằng thứ hỗn hợp đậu lăng rẻ tiền của một hệ giới tính định trước, trọng tâm thực sự của người Đức. “Con đường đồng nghị”, một loại chủ nghĩa duy vật hư vô, là sự nhạo báng Thiên Chúa, Đấng đã tạo ra con người theo hình ảnh và họa ảnh của Người trong tư cách nam và nữ.

Rilinger: Đức Hồng Y giải thích ra sao sự kiện này: trong mỗi trường hợp, hơn hai phần ba số giám mục đã bỏ phiếu ủng hộ các bản văn rõ ràng là mâu thuẫn với giáo huấn truyền thống của Giáo hội? Làm thế nào một giám mục có thể bỏ phiếu ủng hộ hoặc bỏ phiếu trắng - phiếu trắng được tính là phiếu không bỏ phiếu - nếu ngài chỉ thấy một số đoạn tích cực trong các bản văn, nhưng lại coi những đoạn khác có vấn đề? Trên thực tế, một số giám mục đã tuyên bố rằng họ sẽ làm chính điều đó.

Đức Hồng Y Müller: Đây là một sự vi phạm nghiêm trọng và một sự lạm dụng không thể tha thứ được đối với thẩm quyền của giám mục, giống như phần lớn các giám mục đã buộc phải áp đặt tà giáo Arianô, tức là phủ nhận bản chất thần linh của Chúa Kitô, trong Đế quốc La Mã ở phía Đông, hoặc giống như các giám mục theo lạc giáo Đônatô, những người đã phát triển nền thần học bí tích đi chệch khỏi Rôma, đông hơn các giám mục Công Giáo ở Bắc Phi vào thời Thánh Augustinô. Để bào chữa cho mình, họ không thể cho rằng mình thiếu hiểu biết, sợ bị đàn áp bởi các chế độ độc tài chống giáo sĩ, hoặc bị dụ dỗ bởi tuyên truyền tẩy não. Họ phải làm quen với giáo huấn nhân học của Công đồng Vatican II về hôn nhân, gia đình và tính dục, nhất là về sự thống nhất giữa xác và hồn nơi con người (với sự tự nhận thức và tự do). Họ cũng đã bị chính Đức Giáo Hoàng, Hồng Y Luis Ladaria, Tổng trưởng Thánh bộ Giáo lý Đức tin, và Hồng Y Marc Ouellet, Tổng trưởng Thánh bộ Giám mục, công khai chỉ trích về những lỗi lầm nghiêm trọng của họ.

Rilinger: Những giám mục đã bỏ phiếu chống lại những cải cách đã được phê duyệt hiện đang chịu áp lực rất lớn. Áp lực này được tạo ra bởi các nhà cải cách, như người ta cũng có thể thu thập được từ nhận xét của Bätzing tại cuộc họp báo. Đức Hồng Y từng là Giám mục của Regensburg. Đức Hồng Y có khuyến nghị gì cho anh em của Đức Hồng Y? Đức Hồng Y sẽ tiến hành ra sao trong tình huống này?

Đức Hồng Y Müller: Trong vài năm qua, trò chơi của chế độ độc tài truyền thông này đã được dàn dựng, điều này tự nó đã chứng tỏ sự vô thần của những người điều hành chiến dịch này, thậm chí đã lọt vào các định chế được các các giám mục trả tiền. Sự vô thần này phản bội chính nó trong các cuộc kích động vô nhân đạo và phi đạo đức chống lại các đại diện đứng đắn và có thẩm quyền, bất kể là giám mục, linh mục và giáo dân, luôn theo nguyên tắc: nếu không có tranh luận, hãy thử việc xúc phạm bản thân.

Rilinger: Các bí tích vẫn thành sự, ngay cả khi một linh mục hoặc giám mục hoàn toàn ủng hộ các nghị quyết của “Con đường Đồng nghị”. Nhưng liệu các tín hữu có nên thường xuyên lãnh nhận các bí tích từ các giáo sĩ như vậy không, hay họ nên sẵn sàng đi xa hơn, để rước lễ vào các Chúa nhật ở một nơi khác chẳng hạn?

Đức Hồng Y Müller: Vâng, các bí tích có giá trị ngay cả khi chúng được thực hiện bởi một giám mục ly giáo hoặc dị giáo – nhưng chỉ khi vị ấy có ý định làm những gì mà Giáo hội hiểu qua các bí tích này. Nhưng chúng ta cũng nên tránh những người này, những người đã dẫn rất nhiều con chiên của Chúa Kitô được trao phó cho họ đi sai đường. Nhân đây, nhiều Giáo phụ của Giáo hội cũng đã bị bách hại nặng nề bởi những kẻ dị giáo, chẳng hạn như Thánh Athanasiô Vĩ đại, Gioan Kim Khẩu, Đức Giáo Hoàng Martinô I, và những người khác.

Điều gọi là sự chúc phúc các cặp đồng là một sự lừa dối dán nhãn. Vẻ bề ngoài của cử chỉ ban phép lành không tương ứng với bất thực tại nào về ân sủng trợ giúp được Thiên Chúa thông ban. Thật là một tội trọng khi kêu cầu danh Thiên Chúa để biện minh cho sự vi phạm phù phiếm các điều răn của Người (vốn luôn cứu chúng ta khỏi tai họa tội lỗi) bằng tình yêu của Chúa. “Quả thật, yêu mến Thiên Chúa là tuân giữ các điều răn của Người. Mà các điều răn của Người có nặng nề gì đâu, vì mọi kẻ đã được Thiên Chúa sinh ra đều thắng được thế gian. Và điều làm cho chúng ta thắng được thế gian, đó là lòng tin của chúng ta” (1Ga 5:3-4)

Rilinger: Trong phạm các hệ luận của “Con đường Đồng nghị” – giống như trong một đảng chính trị – người Công Giáo Đức phải tin điều gì và người Công Giáo trên toàn thế giới nên tin điều gì đã được quyết định theo đa số phiếu. Có phù hợp với Kinh thánh cũng như với các giáo huấn và truyền thống của Giáo hội hay không khi các quyết định về đức tin được xác định một cách ràng buộc bởi đa số phiếu theo các chỉ thị chính trị, đặc biệt là khi một phần lớn các thành viên không được giáo dục về thần học hoặc chỉ được giáo dục sơ cấp?

Đức Hồng Y Müller: Hội nghị này, vốn tự phụ tự gọi mình là “Con đường Đồng nghị”, mặc dù không có một dấu hiệu nhỏ nhất nào cho thấy bất cứ cuộc thảo luận nào là cởi mở và được hướng dẫn bởi Lời Chúa, không có nền tảng nào trong kết cấu bí tích của Giáo hội. Nó chỉ đơn thuần là một diễn đàn để trao đổi ý kiến, mặc dù không thành công. “Con đường Đồng nghị” hoàn toàn không phải là chủ quyền của Giáo hội toàn quốc Đức thay cho Thiên Chúa, có thể ra lệnh cho các giám mục từ bỏ các sự thật được mặc khải để ủng hộ một thế giới quan duy vật hoặc thậm chí là đối lập hoàn toàn với các sự thật này (như đã được tuyên bố một cách hoàn toàn thiếu hiểu biết về thần học).

Đối với các giám mục đã đồng ý với các bản văn phi Kinh thánh này hoặc bỏ phiếu trắng một cách hèn nhát, hoàn toàn trái ngược với sứ mệnh thần linh của họ, tức là trình bày và bảo vệ đức tin Công Giáo trong tất cả sự thật và sự trọn vẹn của nó, lời của tác giả Tin Mừng áp dụng cho họ “ngay cả trong giới lãnh đạo Do-thái cũng có nhiều người đã tin vào Chúa Giêsu. Nhưng họ không dám xưng ra, vì sợ bị nhóm Pharisêu khai trừ khỏi hội đường. Thật thế, họ chuộng vinh quang của người phàm hơn là vinh quang của Thiên Chúa”.(Ga 12:42-43).

Rilinger: “Con đường Đồng nghị” cho rằng họ đại diện cho người Công Giáo Đức một cách ràng buộc về mặt pháp lý, hàm ý rằng nó được hưởng tính hợp pháp này. Liệu một cơ quan ngoài Giáo hội không được hợp pháp hóa một cách dân chủ có thể đưa ra quyết định cho tất cả người Công Giáo Đức không?

Đức Hồng Y Müller: “Con đường Đồng nghị Đức” không phải là một phần của kết cấu bí tích của Giáo Hội và không gì khác hơn là một cơ quan không chính thức. Không thể có chuyện đại diện ràng buộc về mặt pháp lý cho người Công Giáo. Các thành viên của cơ quan này, do Ủy ban Trung ương các người Công Giáo Đức (ZdK) cử đến hoặc do các giám mục bổ nhiệm, không đại diện cho Giáo hội đối với cả nhà nước, xã hội cũng như lịch sử, và chắc chắn không phải đối với người Công Giáo trong sự vâng phục Thiên Chúa cách trung thành. Họ không đại diện cho ai ngoài chính họ. Ngay cả khi họ được ủy quyền cho cơ quan này với tư cách là đại diện của đa số người Công Giáo Đức trong một cuộc bầu cử tổng quát và tự do nào đó, họ sẽ không có thẩm quyền nào có thể ràng buộc từng cá nhân người Công Giáo Đức hoặc toàn thể họ trong lương tâm đức tin của họ. Ngay cả phần lớn các giám mục cũng không thể bắt buộc bất cứ ai phải tuân theo những tuyên bố trái với đức tin hoặc mệnh lệnh trái với đạo đức.

Không giống như các tông đồ, các giám mục không phải là những người mang mặc khải không thể sai lầm, được hoàn tất vào cuối thời đại các tông đồ và có sẵn một cách toàn diện trong Kinh thánh và Truyền thống Tông đồ. Họ chỉ được hưởng tính bất khả ngộ (như một cách giải thích đích thực của depositum fidei [kho tàng đức tin]) trong tính toàn diện của chúng, dưới sự lãnh đạo của Giám mục Rôma, nếu họ tuân thủ “giáo huấn của các tông đồ” (Cv 2:42) (Vatican II, Dei verbum 7- 10).

Rilinger: Ủy ban Trung ương các người Công Giáo Đức (ZdK) tuyên bố đại diện cho toàn bộ lợi ích của giáo dân Công Giáo, mặc dù các thành viên của Ủy ban này không được người Công Giáo Đức bầu vào cơ quan này. Do đó, Ủy ban này chỉ có thể được coi như có vẻ đại diện. Liệu cơ quan này sau đó có tính hợp pháp để đại diện cho lợi ích của toàn bộ giáo dân Công Giáo Đức hay không?

Đức Hồng Y Müller: Tuyên bố ngạo mạn đại diện cho lợi ích của người Công Giáo tự nó là một dấu hiệu cho thấy sự dốt nát thần học khủng khiếp của các tác giả những bản văn “Đồng nghị” quái đản này. Ai là thành viên đã được rửa tội của Thân thể Chúa Kitô sẽ đến gần để tuyên bố và thực thi quyền lợi của họ, nếu họ quan tâm đến sự cứu rỗi của thế giới trong Chúa Kitô, hơn là ham muốn quyền lực thuần túy trần tục của họ?

Nhân tiện, Giáo hội lữ hành không có lợi ích thế gian nào cả (Vatican II, Lumen gentium 8). “Không được linh hứng bởi tham vọng trần tục, Giáo hội chỉ tìm kiếm một mục tiêu đơn độc: tiếp tục công việc của Chúa Kitô dưới sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần phù trợ. Và Chúa Kitô đã đến thế gian này để làm chứng cho sự thật, để giải cứu chứ không phải để ngồi phán xét, để phục vụ chứ không phải để được phục vụ.” (Vatican II, Gaudium et spes 3).

Rilinger: Thưa Đức Hồng Y, chúng con cảm ơn vì những lập luận của Đức Hồng Y, những lập luận này dựa trên tín lý học của Giáo Hội Công Giáo Rôma và do đó có tính đến truyền thống thần học lâu đời của Giáo hội Rôma.
 
Cha Sopocko, linh hướng của Thánh Faustina có vai trò chính yếu trong việc cổ súy những thị kiến thần bí của sơ Faustina
Thanh Quảng sdb
18:40 14/04/2023
Cha Sopocko, linh hướng của Thánh Faustina có vai trò chính yếu trong việc cổ súy những thị kiến thần bí của sơ Faustina

Aleteia

Chúng ta đã quen thuộc với Thánh nữ Faustina và Nhật ký của sơ, trong đó kể lại những mặc khải riêng mà Chúa Giêsu đã ban cho sơ, nhưng ít người biết đến vị linh mục đầu tiên tin sơ và là người có công trong việc truyền bá sứ điệp Lòng Chúa Thương Xót.

Đó là linh mục Michael Sopocko, là cha giải tội vào năm 1933 tại tu viện của các Nữ tu Đức Mẹ Thương Xót ở Vilnius. Cha gặp sơ Faustina trong tòa giải tội, và từ đó cuộc đời cha thay đổi.

Trước khi gặp cha, Thánh Faustina đã nhận được những thị kiến thần bí về Chúa Giêsu, nhưng không ai tin vào sơ. Đó là một thánh giá nặng nề sơ phải gánh chịu và sơ đã xin Chúa gửi người nào đến giúp sơ sắp xếp mọi việc và loan truyền những thông điệp mà sơ nhận được.

Faustina đã viết trong Nhật ký của mình là lời cầu nguyện của sơ đã được đáp lại như thế nào.

Chúa Giêsu đã hứa với tôi sẽ có sự giúp đỡ hữu hình ở đời này, và ít lâu sau tôi đã nhận được ơn đó ở Vilnius, qua Cha Sopocko. Tôi biết cha ấy trước khi đến Vilnius, nhờ một thị kiến nội tâm. Một ngày nọ, tôi nhìn thấy cha ấy trong nhà nguyện của chúng tôi giữa bàn thờ và tòa giải tội và đột nhiên nghe thấy một giọng nói trong tâm hồn tôi: Đây là sự giúp đỡ hữu hình dành cho con trong cuộc sống. Cha ấy sẽ giúp con thực hiện ý muốn của Cha trên trái đất này. (Nhật ký, 53)

Ban đầu, những thị kiến của Thánh Faustina rất khó tin. Lúc đầu cha Sopocko tỏ ra nghi ngờ và không tin. Cha ấy sợ những linh ảnh đang được mặc khải là một dị giáo.

Tuy nhiên, sau khi thực hiện một số nghiên cứu sâu sa hơn về ý niệm Lòng Chúa Thương Xót, Cha Sopocko không còn nghi ngờ gì nữa, như có thể thấy trong một hồi ức mà cha đã viết sau đó.

Tôi bắt đầu tìm kiếm trong các tác phẩm của các Giáo phụ để xác tín rằng “Lòng Thương Xót” là một phẩm tính cao quí nhất của Thiên Chúa, như Nữ tu Faustina đã nói, nhưng tôi không tìm thấy chủ đề này trong các tác phẩm của các nhà thần học hiện đại. Tôi rất hài lòng khi tìm thấy những lời phát biểu tương tự của Thánh Fulgentius, Thánh Ildephonse, và hơn thế nữa nơi Thánh Thomas và Thánh Augustine, những người, khi bình luận về các Thánh Vịnh, đã nói nhiều về Lòng Chúa Thương Xót, gọi đó là điều vĩ đại nhất mà các Thánh Vịnh nói tới vì nó thuộc về bản tính cao cả nhất của Thiên Chúa. Kể từ đó trở đi, tôi không còn nghi ngờ gì nữa về những mặc khải siêu nhiên của sơ Faustina.

Cha Sopocko thuyết giảng bài giảng đầu tiên về Lòng Chúa Thương Xót vào Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 1935, và tiết lộ hình ảnh về Lòng Chúa Thương Xót do họa sĩ Eugene Kazimierowski vẽ vào Chúa Nhật ngày 28 tháng 4 năm 1935, đó là Chúa Nhật Thứ Hai của Lễ Phục Sinh, ngày Chúa Giêsu muốn được gọi là “Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót.”

Trong phần còn lại của cuộc đời mình, cha Sopocko đã truyền bá thông điệp về Lòng Chúa Thương Xót, và những nỗ lực của cha đã trở nên nền tảng vững chắc mà những người khác sẽ xây dựng và phát huy. Chúa Giêsu nói với Thánh Faustina rằng ngài đã tin tưởng vào Cha Sopocko như là một linh mục thấu hiểu trái tim Chúa.

Cha Sopocko là một linh mục theo ước muốn của Trái tim Chúa; những nỗ lực cố gắng của cha ấy làm Cha hài lòng. Con thấy đấy, hỡi con gái của Cha, rằng ý muốn của Cha phải được thực hiện và những gì Cha đã hứa với con, Cha sẽ thực hiện.

Qua vị linh mục này, Cha tuôn tràn niềm an ủi của Cha cho những linh hồn đau khổ và mệt mỏi. Qua cha ấy, Cha hài lòng về việc quảng bá lòng tôn sùng Lòng Thương Xót của Cha. Và qua công việc thương xót này, sẽ có nhiều linh hồn đến gần với Cha hơn so với những việc tôn sùng khác, ngay cả khi cha ấy ban phép tha tội cả ngày lẫn đêm trong suốt phần đời còn lại của cha, bởi vì cha ấy đã làm vì lòng thương xót của Cha cho đến tận thế. (Nhật ký, 1256)

Cha Sopocko được phong chân phước vào Chủ nhật ngày 28 tháng 9 năm 2008, sau khi Đức Thánh Cha Biển Đức XVI chấp thuận một phép lạ nhờ lời cầu bầu của cha.
 
Ít nhất 52.250 người đã bị giết trong 14 năm qua ở Nigeria chỉ vì theo đạo Công Giáo.
Thanh Quảng sdb
20:22 14/04/2023
Ít nhất 52.250 người đã bị giết trong 14 năm qua ở Nigeria chỉ vì theo đạo Công Giáo.

Báo cáo "Những người theo đạo Công Giáo tử đạo ở Nigeria" được Hiệp hội Quốc tế về Tự do Dân sự và Pháp quyền (Intersociety), có trụ sở chính ở Đông Nigeria, cho biết 30.250 người trong số họ đã bị giết kể từ năm 2015, khi Tổng thống Muhhamadu Buhari nắm quyền lực. Báo cáo đổ lỗi cho chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan của Buhari về những vụ giết người đó. Khoảng 34.000 người Hồi giáo ôn hòa cũng bị giết trong cùng thời kỳ.

Tại thời điểm này, năm 2023 cũng không khả quan hơn chút nào, báo cáo tiết lộ rằng 1.041 "Người Công Giáo không có khả năng tự vệ" đã bị tàn sát trong 100 ngày đầu của năm, tức là từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 10 tháng 4. Trong cùng khoảng thời gian đó, ít nhất 707 người Công Giáo đã bị giết hoặc bị bắt cóc.

Báo cáo còn cho hay dưới thời Tổng thống Buhari, 18.000 Nhà thờ Công Giáo giáo và 2.200 trường học Công Giáo giáo đã bị thiêu hủy.

Các cuộc tấn công vào các Kitô hữu cũng đã dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng liên quan đến những người bị buộc phải rời bỏ nhà cửa. Trong số hơn 50 triệu người Công Giáo, chủ yếu sống ở miền Bắc Nigeria, phải đối diện với "các mối đe dọa thánh chiến nghiệt ngã vì xưng mình là Công Giáo", và khoảng hơn "14 triệu người đã bị di dời và 8 triệu người buộc phải rời bỏ quê hương để tránh bị giết chết".

Khoảng "5 triệu người đã phải di dời và tập trung trong các di cư (IDP) ở Nigeria và các trại tị nạn ở biên giới trong vùng."

Số lượng các Kitô hữu và người Hồi giáo ôn hòa bị giết hoặc phải di cư đã khiến nhiều người sống trong lo sợ, trong đó có anh Andrew Boyd, phát ngôn viên của “Tổ chứa Giải phóng Quốc tế”, một tổ chức của Giáo hội có mặt trên khoảng 30 quốc gia."

Andrew nói với đài OSV News rằng: "Thật kinh khủng khi thấy rất nhiều Công Giáo vì sống đức tin mà bị giết ở Nigeria, trong khi chính phủ Nigeria dường như đứng ngoài cuộc và làm ngơ cho nó xảy ra. Điều kinh hoàng không kém là cộng đồng quốc tế cũng tỏ ra bàng quang như không xem thấy!"

Trong khi đó, Tổ chức Cứu trợ các Giáo hội Đau khổ (ACN), trong báo cáo của chính mình, đã lên tiếng cho hàng ngàn Kitô hữu bị bách hại vì đức tin ở Nigeria.

Em bé Maryamu Joseph mới 7 tuổi khi nhóm Boko Haram, một tổ chức cực đoan thánh chiến bạo lực, tấn vào cộng đồng Bazza của em và dùng vũ lực bắt em cùng 21 người khác vào Rừng Sambisa, nơi em ấy đã sống 9 năm qua. Em ấy mới trốn thoát vào tháng 7 năm 2022 và em ấy đã kể câu chuyện đời mình cho Thông tấn xã ACN.

"Chín năm sống trong cảnh nô lệ! Chín năm bị tra tấn! Chín năm đau khổ! Chúng em đã phải chịu đựng quá nhiều dưới bàn tay của những con người vô tâm, tàn nhẫn này," em nói với ACN. "Suốt chín năm, chúng em đã chứng kiến cảnh đổ máu của những người đồng đạo Công Giáo vô tội, bị giết bởi những người coi thường mạng sống con người. Họ giết người không chút hối hận, như thể đó là một việc bình thường. Chín năm hoang phí trong Rừng Sambisa này không thể nào quên trong tâm trí của em. Lời nói không thể diễn tả hết những gì em đã trải qua."

Andrew Boyd cho biết tổ chức của anh đã xếp Nigeria vào danh sách "một quốc gia được đặc biệt quan tâm." Nhưng con số hàng chục ngàn người bị giết, và những lời khai đau lòng của những người sống sót như Maryamu Joseph, "kêu thấu hơn bao giờ hết!" Ông Boyd cho hay các số liệu thống kê thật là kinh hòang, nhưng chúng không gây được sự kinh ngạc nào trên thế giới!

Tổ chức "Release International” đã báo cáo hết năm này qua năm khác về việc các chiến binh Hồi giáo nhắm mục tiêu vào các Kitô hữu ở Nigeria. Các Kitô hữu ở Nigeria không chỉ phải đối diện với sự tàn sát dưới bàn tay của Boko Haram và Nhà nước Hồi giáo, mà họ còn bị giết hàng ngày bởi những kẻ cực đoan Fulani được vũ trang", Ông Boyd nói với OSV News, ông đề cập đến những người theo chủ nghĩa mục vụ Fulani đã tham gia các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Ông cảnh báo có thể có "một cuộc di cư ồ ạt của các Kitô hữu khỏi quốc gia đông dân nhất châu Phi này trừ khi tổng thống sắp tới của Nigeria thực hiện các bước khẩn cấp để bảo vệ các Kitô hữu khỏi bạo lực của những phần tử thánh chiến này."

Ông cho biết tổ chức của ông đang làm việc với các đối tác ở Nigeria “để cung cấp hỗ trợ cho các Kitô hữu đau khổ.” Điều này bao gồm việc tư vấn... "Rất nhiều người đã mất người thân và nhà cửa. Chúng tôi đang làm việc với các đối tác đáng tin cậy để mang lại sự an bình và trợ giúp cho họ. Chúng tôi đang lên tiếng và bày tỏ mối quan tâm của họ trên trường thế giới. Và chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh", Ông Boyd nhấn mạnh như vậy!

Theo Danh Sách “Dõi Theo Những Cánh Cửa Mở 2023, được công bố vào ngày 17/1/2023 thì Nigeria là một trong những nơi nguy hiểm nhất để “tin theo Chúa Giêsu.” Theo báo cáo, Nigeria chiếm 89% Kitô hữu tử vì đạo trên toàn thế giới.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Phỏng ván Giám Mục Tân Cử Lê Tấn Lợi Giám Mục Phó GP Cần Thơ
HĐGMVN
09:21 14/04/2023
 
Kỷ niệm 60 năm Trung tâm Truyền giáo Dòng Chúa Cứu Thế tại Quảng Ngãi
DCCT Châu Ổ Quảng Ngãi
15:59 14/04/2023
Hành trình đức tin và loan báo Tin Mừng: Kỷ niệm 60 năm Trung tâm Truyền giáo Dòng Chúa Cứu Thế tại Quảng Ngãi

Trung tâm Truyền giáo Dòng Chúa Cứu Thế tại Châu Ổ – Quảng Ngãi đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Giáo phận Quy Nhơn trao phó việc loan báo Tin Mừng tại Châu Ổ cho Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam.

Xem Hình

Lễ kỷ niệm, được bắt đầu bằng đêm diễn nguyện 13/04/2023 và được cử hành với thánh lễ long trọng vào sáng thứ Sáu 14/04/2023, là một dịp quan trọng quy tụ các giáo sĩ, tu sĩ, giáo dân và mọi người để suy ngẫm về lịch sử đầy thăng trầm của việc loan báo Tin Mừng tại các huyện Bình Sơn, Trà Bồng và huyện đảo Lý Sơn – tỉnh Quảng Ngãi; đồng thời cũng là dịp bày tỏ lòng biết ơn đối với những người đã đóng góp cho công cuộc Tin Mừng hóa, và cho thấy những tác động sâu sắc của công trình truyến giáo đối với cuộc sống tâm linh của cả một vùng đất rộng lớn.

Trung tâm Truyền giáo của Dòng Chúa Cứu Thế tại Giáo phận Quy Nhơn được thành lập ngày 25/03/1963 khi Đức Giám Mục Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi – Giám mục Quy Nhơn, chính thức trao phó cho Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam sứ vụ loan báo Tin Mừng tại Châu Ổ. Sau đó, kể từ tháng Tư năm 1969, Trung tâm Châu Ổ phụ trách việc truyền giáo tại ba quận Trà Bồng, Bình Sơn và huyện Đảo Lý Sơn – như hiện nay. Suốt sáu thập kỷ qua, các linh mục – tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế luôn tích cực tham gia sứ vụ truyền giáo trong Giáo phận Quy Nhơn, mang lại đức tin, hy vọng và ơn chữa lành cho biết bao linh hồn cô thân tất bạt.

Thánh lễ tạ ơn long trọng được tổ chức tại nhà thờ Châu Ổ, hôm nay tràn ngập bầu không khí tôn kính và biết ơn. Thánh lễ do Đức Giám Mục Chánh tòa Quy Nhơn Matthêu Nguyễn Văn Khôi cử hành, đồng tế với ngài là Cha Bề trên Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế VN Đaminh Nguyễn Đức Thông, các linh mục giáo phận, nhất là các linh mục – tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế từ khắp nới quy tụ về, và có sự tham dự của cộng đoàn đông đảo anh chị em giáo dân và quý khách. Phụng vụ được cử hành sốt sắng trang nghiêm, với những lời cầu nguyện, các bài thánh ca và các bài đọc Lời Chúa phản ánh sứ mệnh của Trung tâm truyền giáo cũng như cam kết vững chắc của các linh mục – tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế quyết theo sát bước chân của Chúa Cứu Thế, loan báo Tin mừng cứu độ cho những tâm hồn tất bạt. Thánh lễ hôm nay thật là một khoảnh khắc suy ngẫm và tạ ơn sâu sắc khi mọi người tham dự nhìn lại hành trình truyền giáo đầy thăng trầm suốt 60 năm qua.

Trong bài giảng lễ, Đức Giám Mục đã nói: “Giáo phận Quy Nhơn đã giao hẳn vùng Bắc Quảng Ngãi này cho Dòng Chúa Cứu Thế như một ‘giang sơn’. Các cha – các thầy phải làm sao xây dựng thành một ‘giang sơn’ riêng cho mình trong lòng Giáo phận Quy Nhơn, để các cha các thầy có thể hoàn toàn tự do làm cho ‘giang sơn’ này trở nên xinh đẹp. Xây dựng ‘giang sơn’ này là các cha các thầy góp phần làm cho Giáo phận Quy Nhơn phát triển. Vì thế, thay mặt cho Giáo phận Quy Nhơn, tôi xin có lời tạ ơn Thiên Chúa và cám ơn Dòng Chúa Cứu Thế vì tất cả những sự đóng góp của quý cha quý thầy Dòng Chúa Cứu Thế cho vùng đất truyền giáo này.”

Vâng, 60 năm qua là 60 năm của ơn Chúa, của phúc lành đầy yêu thương của Chúa. Đó là 60 năm của sự tin tưởng mà Giáo Hội, qua Giáo phận Qui Nhơn, đã và đang dành cho các thế hệ tu sĩ của Dòng Chúa Cứu Thế. Đó cũng là 60 năm của nước mắt, mồ hôi và cả xương máu mà nhiều thế hệ linh mục – tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế đã đổ ra, để làm cho hạt giống đức tin được nẩy mầm và đơm bông. Đức tin vững vàng, sự tận tụy và phục vụ vị tha của các ngài đã được ghi nhận và tôn vinh với lòng biết ơn và ngưỡng mộ.

“Hôm nay mừng 60 năm Dòng Chúa Cứu Thế có mặt tại vùng truyền giáo này” – Cha Bề trên Giám Tỉnh Đaminh Nguyễn Đức Thông nói – “chúng tôi có dịp tạ ơn Thiên Chúa … Chúng tôi nhìn lên các vị tiền bối cha anh của chúng tôi, là những người không chỉ hy sinh loan báo Tin Mừng mà còn sẵn sàng hy sinh cả mạng sống để bảo vệ những người mình đang loan báo Tin Mừng cho họ. Chắc chắn gương của các ngài không chỉ thúc đẩy Dòng Chúa Cứu Thế nói chung, mà thúc đẩy anh em Dòng Chúa Cứu Thế tại Châu Ổ cách riêng, lên đường loan báo Tin Mừng, đem Chúa đến cho người khác, khơi lên nơi họ những gì Chúa đã làm và cùng với họ xây dựng một cộng đoàn yêu thương huynh đệ.”

Bên cạnh việc nhìn lại những thành tựu đã đạt được, ngày lễ cũng hướng về phía trước với sức sống và quyết tâm mới. Cha Giám Tỉnh Đaminh Nguyễn Đức Thông cho biết: “Chúng tôi tin rằng dịp kỷ niệm này là một điều rất tốt để chúng tôi xác định lại: không loan báo Tin Mừng, chúng tôi sẽ chết, không đem Chúa đến cho người khác, không xây dựng cộng đoàn yêu thương huynh đệ, chúng tôi sẽ chết. Và cũng trong dịp này, chúng tôi cầu xin Chúa cho chúng tôi có được lòng hăng say loan báo Tin Mừng, xây dựng cộng đoàn…”

Để tổ chức lễ kỷ niệm đặc biệt hôm nay, quý cha – quý thầy Dòng Chúa Cứu Thế Châu Ổ và anh chị em giáo xứ Châu Ổ đã nỗ lực và vất vả rất nhiều. Cha Bề trên Dòng Chúa Cứu Thế Châu Ổ Giuse Nguyễn Quốc Việt chia sẻ: “Qua việc tổ chức cuộc lễ này, thứ nhất, các cha muốn làm cho người dân thêm tinh thần cộng tác với nhau làm việc chung; thứ hai là tạo được cái niềm vui ở trong đời sống đạo và vì thế, tinh thần sống đạo cũng tăng lên. Tuy nhiên, điều chính mà các cha nhắm đến vẫn là hâm nóng lại tinh thần truyền giáo của mọi thành phần dân Chúa và đặc biệt là cho mọi thành phần dân Chúa biết được nguồn gốc của mình, của xứ đạo của mình, rồi quá trình hình thành và phát triển như thế nào. Một khi người tín hữu ý thức điều đó, biết được điều đó, thì họ cũng sống mạnh mẽ hơn trong đức tin của họ.” Tóm lại, “khi tổ chức cuộc lễ này – Cha Giuse Nguyễn Quốc Việt khẳng định – tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế “nhằm mục đích làm sao cho Danh Chúa được cả sáng và làm sao để mọi người được dốt lên trong tâm hồn của mình ngọn lửa truyền giáo.”

Tham dự lễ mừng 60 năm các thừa sai Dòng Chúa Cứu Thế truyền giáo tại Châu Ổ, ông Gioan Dương Quang Minh, một giáo dân trong giáo xứ, chia sẻ: “Chúng tôi hết sức cảm ơn quý cha Dòng Chúa Cứu Thế. Chúng tôi mong được các cha giúp đỡ nhiều hơn nữa trong đời sống đức tin, để chúng tôi mạnh dạn hơn, vững vàng hơn, ra đi loan báo Tin Mừng. Mỗi Kitô hữu phải là một chứng nhân tình yêu của Chúa cho tất cả mọi người.”

Lễ kỷ niệm kết thúc với một bữa tiệc chiêu đãi tràn đầy không khí lễ hội, với các món ăn ngon, âm nhạc và tình bằng hữu. Đó là thời gian để các thành viên của cộng đồng đến với nhau, chia sẻ những câu chuyện và làm mới mối tương quan trong đức tin và tình bằng hữu. Bầu không khí chung tràn ngập niềm vui, lòng biết ơn và hy vọng cho tương lai, vì các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế vẫn mạnh mẽ mong muốn tiếp tục sứ mệnh phục vụ công cuộc loan báo Tin Mừng trên vùng đất này.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh hoài nghi thắc mắc
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
09:12 14/04/2023
Hình ảnh hoài nghi thắc mắc

Trong suốt dọc đời sống, nhất là nơi trẻ con bạn trẻ, thường có thắc mắc tại sao lại như thế, có thật đúng như vậy không?

Lớn lên đi học, rồi hội nhập vào cuộc sống trên trường đời, những thắc mắc hoài nghi vẫn không hết, và có khi còn nhiều hơn nữa.

Thắc mắc hoài nghi giúp tâm trí mở rộng hiểu biết thêm, dù câu trả lời nhiều khi không thể cắt nghĩa hết tất cả được, từ phía có thắc mắc và từ phía đưa ra câu trả lời.

Thắc mắc hoài nghi có trong đức tin tinh thần tôn giáo không, và điều đó vẽ nên hình ảnh gì?

Đức tin vào Thiên Chúa của đạo Công Giáo là một con đường trong dòng sông con đường đời sống của con người trần gian. Vì thế sự thắc mắc hoài nghi của con người về các mầu nhiệm đức tin, về sự sống thiên nhiên không là điều ngoại lệ luật trừ.

Phúc âm Chúa Giêsu Kitô thuật lại ( Ga 20,19-31) biến cố Ông tông đồ Toma có thắc mắc hoài nghi về Chúa Giêsu Kitô đã sống lại"Nếu tôi không nhìn thấy vết đinh ở tay Người, nếu tôi không thọc ngón tay vào lỗ đinh, nếu tôi không thọc bàn tay vào cạnh sườn Người, thì tôi không tin".( Ga 10,25)

Xưa nay cũng vì thế dân gian hay có hình ảnh so ví, để vui thôi: Sao yếu nhân đức tin như ông Thánh Tôma vậy!

Khi nghe các anh em tông đồ nói Chúa Giêsu thầy mình đã sống lại, Thánh Toma không vội tin ngay. Ông không đòi phải có dấu chỉ biến cố to lớn phép lạ lùng nào làm bằng chứng thuyết phục. Nhưng Toma chỉ muốn cảm nhận được đau khổ nơi những vết thương của Chúa Giêsu qua nhìn cùng đụng chạm vào, mà người ta đã vì không tin Chúa Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa, đã hành hạ lên án đóng đinh Người vào thập giá. Toma theo suy nghĩ thực dụng và muốn chính thần kinh nơi tay mình cảm nhận sự đau khổ của Chúa Giêsu nơi những vết thương hành hạ ở thân xác.

Chúa Giêsu Kitô sống lại hiện ra có cả Toma hiện diện, nhưng Ngài đã không trách cứ Toma vẫn còn hoài nghi thắc mắc. Ngài thông hiểu sự đau buồn, sự bơ vơ hoang mang của các học trò môn đệ mình bây giờ không còn Thầy mình nữa, như ngày trước lúc nào Thầy trò hằng bên nhau.

Chúa Giêsu Kitô sống lại hiện ra không với uy quyền sức mạnh, không với ánh hào quang vinh hiển chói sáng, không với vòng triều thiên vương miện và không với cây gậy chỉ huy.

Chúa Giêsu Kitô sống lại cũng không hiện ra như ở nơi phòng bũa biệc ly sau cùng chiều hôm trước đó, để khiến Toma phải lúng túng ngượng ngùng. Không, Ngài hiện đến với lời chào chúc bình an và với những vết thương nơi thân thể mình.

Chúa Giêsu Kitô sống lại hiện ra không trách cứ Toma là người cứng lòng không có nhân đức tin. Nhưng tiến đến gần bên Toma thân thiện tình nghĩa thầy trò ngỏ lời: Đây là những viết thương nơi thân thể của Thầy, mà con muốn nhìn thấy tận mắt. Hãy dùng ngón ta của con đụng chạm vào đó đi, con sẽ cảm nghiệm nhận ra sự đau khổ của Thầy đã chịu đựng, như lòng con mong muốn! Và hãy tin Thầy đã sống lại rồi, Thầy vẫn hằng sống động trong trái tim tâm hồn đời sống con người trần gian, như các anh em của con đã làm chứng báo tin cho mọi người!

Chúng ta trong đời sống không phải tin hết những gì người ta nói thuật kể lại. Vì luôn hằng có những chuyện thuật kể hoang đường bày bịa thêu dệt không đúng sự thật. Biến cố Chúa Giêsu Kitô sống lại xử sự với Thánh Toma chỉ cho ta bài học trong đời sống sự hoài nghi thắc mắc không là điều xấu, có khi còn quan trọng nữa, và cũng quan trọng như thế là tìm hiểu cho rõ về điều thắc mắc hoài nghi nữa.

Ờ đây đức tin vào Chúa Giêsu sống lại là điều quan trọng, là trung tâm cốt lõi của đức tin, chứ không phải những chi tiết nhỏ nhặt không quan trọng, như hỏi xem cây cỏ, lá cây hay bầu trời mầu xanh.

Như trường hợp của Ông Toma ngày xưa cách đây hơn hai ngàn năm, Chúa Giêsu chấp nhận sự hoài nghi thắc mắc của con người, cùng thông hiểu sự hoài nghi thắc mắc của con người.

Người tin, mà không nhìn thấy bằng con mắt, nhưng bằng trái tim tâm hồn có thể cảm nhận được niềm vui hạnh phúc từ tận trong tâm hồn. Dẫu thế, những ai không có khả năng được như vậy, cũng không phải là người yếu kém lòng tin, người thua kém.

Người nào, như tông đồ Toma không đơn giản tin vào Chúa Giêsu Kitô như được các vị tông đồ báo tin, được phép đặt niềm hy vọng cậy trông vào lòng thương xót của Chúa, Ngài sẽ trợ giúp nâng đỡ đức tin cho. Tình yêu của Chúa như nơi phúc âm thuật lại, là cốt lõi trung tâm của đức tin.

Trong suốt dọc đời sống dù có thắc mẵc hoài nghi về mầu xanh của cây cỏ, của bầu trời, mầu xám của da con voi, hay tô vẽ về người khác với mầu khác, nhưng cỏ vẫn là cỏ, bầu trời vẫn là bầu trời, con voi vẫn là con voi.

Với Chúa Giêsu Kitô cũng vậy, Ngài vẫn là Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã sống lại từ cõi chết. Ngài là Đấng mang ơn cứu chuộc đến cho trần gian, và trao tặng con người chúng ta tình yêu thương không cùng tận. Tình thương yêu thần thánh đó chiếu tỏa bao phủ đời sống con người, cho dù con người có thắc mắc hoài nghi về tin mừng tình yêu thương thần thánh của Chúa.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
 
VietCatholic TV
Căn cứ Nga nổ tung ở Crimea. Xe tăng Nga quay lại bắn Nga. Putin biến Nga thành thuộc địa kinh tế TQ
VietCatholic Media
03:12 14/04/2023


1. Các quan chức Ukraine cho biết giao tranh ác liệt và nặng nề nhất vẫn tiếp diễn ở Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 14 tháng Tư, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết giao tranh ác liệt nhất vẫn tiếp diễn ở thành phố Bakhmut, miền đông Ukraine.

Maliar cho biết: “Mặc dù đối phương đã tập trung các đơn vị chuyên nghiệp nhất ở Bakhmut, bao gồm tàn quân của nhóm chiến binh Wagner, các đơn vị lính Dù và lực lượng đặc biệt, người Nga không thể đạt được mục tiêu của họ ở đó, là nắm quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố Bakhmut.

“Cho đến hôm nay, người Nga đang chịu những tổn thất to lớn ở đó, và bất chấp những tổn thất này, họ vẫn không dừng lại và vẫn muốn đạt được mục tiêu kiểm soát thành phố.”

Các video truyền thông xã hội gần đây được CNN định vị địa lý cho thấy các tòa nhà đã bị san bằng thành đống đổ nát trong thành phố đang bị bao vây, trong khi cảnh quay bằng máy bay không người lái được hãng truyền thông nhà nước Nga RIA Novosti đăng hôm thứ Tư cũng cho thấy quy mô của sự tàn phá do trận chiến kéo dài nhiều tháng.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tác chiến, cho biết khu vực Bakhmut vẫn là khu vực khó khăn nhất và “đối phương tiếp tục các hành động tấn công ở khu vực trung tâm của Bakhmut, cũng như theo hướng Bohdanivka và Ivanivske để bao vây thành phố từ phía bắc và phía nam.”

Ông nói: “Để tăng cường tiềm năng tấn công, một số lực lượng và phương tiện của đối phương đã được chuyển đến khu vực Bakhmut từ hướng Avdiivka sau các thất bại tại đó.

“Mỗi ngày ở khu vực Bakhmut, đối phương thực hiện 40 đến 50 nỗ lực tấn công, tiến hành hơn 500 cuộc tấn công sử dụng đầy đủ các loại vũ khí hiện có.

“Đồng thời, giới lãnh đạo quân sự và chính trị của Liên bang Nga không tính đến tổn thất về nhân sự. Ví dụ, chỉ trong hai tuần qua, đối phương đã mất gần 4.500 chiến binh Wagner và quân nhân chính quy của Lực lượng Vũ trang Nga, đó là số người thiệt mạng, chưa kể đến con số bị thương ở khu vực Bakhmut”

Người sáng lập và người đứng đầu công ty quân sự tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin, hồi tháng trước cho biết Bakhmut “thực tế đã tiêu diệt quân đội Ukraine”, đồng thời nói thêm rằng “thật không may” Wagner cũng “bị đánh tơi tả”.

Một số thông tin cơ bản: Thành phố Bakhmut nằm về phía đông bắc của vùng Donetsk, cách vùng Luhansk khoảng 13 dặm, và đã là mục tiêu của các lực lượng Nga trong nhiều tháng. Kể từ mùa hè năm ngoái, thành phố này nằm rất gần tiền tuyến, vì vậy việc chiếm được thành phố này sẽ là một thành công mà lực lượng của Mạc Tư Khoa đã tìm kiếm từ lâu - và mang lại một số giá trị chiến lược rất hạn chế. Thành phố có các kết nối đường bộ quan trọng đến các khu vực khác của vùng Donetsk; về phía đông giáp Luhansk, tây bắc giáp Sloviansk và tây nam giáp Kostiantynivka.

Trong 24 giờ qua, 540 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến, cùng với 10 xe thiết giáp, 7 hệ thống pháo, một hệ thống phòng không, và 7 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 13 Tháng Tư, 180.590 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Hơn nữa, quân đội Ukraine đã phá hủy 3.646 xe tăng Nga, 7.053 xe thiết giáp, 2.777 hệ thống pháo, 535 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 283 hệ thống phòng không, 307 máy bay, 293 trực thăng, 2.339 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 911 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.637 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 320 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Nổ lớn ở bán đảo Crimea. Quân Nga buộc 'người di tản' chạy trốn khỏi Ukraine phải tham gia phòng thủ Crimea

Chiều thứ Năm 14 Tháng Tư, Sergey Aksyonov, Thống Đốc Crimea do Nga dựng nên đã xác nhận có các vụ nổ lớn ở thị trấn Krinichki, quận Kirovsky của Crimea. Ông cáo buộc quân Ukraine đứng sau cuộc tấn công này nhưng từ chối cho biết thêm về các thiệt hại.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Forcing 'Evacuees' Fleeing Ukraine to Bolster Crimea Defense”, nghĩa là “Nga buộc 'người di tản' chạy trốn khỏi Ukraine phải tham gia phòng thủ Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar, các nhà chức trách do Nga cài đặt ở Crimea đang tuyển mộ “những người di tản” từ các vùng lãnh thổ bị xâm lược của Ukraine để tăng cường phòng thủ ở bán đảo Hắc Hải trước một cuộc phản công vào mùa xuân được dự đoán trước của Ukraine.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm 14 tháng Tư, Maliar cho biết chính quyền Nga đang lan truyền “thông tin sai lệch” về những hậu quả tiêu cực nếu các khu vực hiện đang bị xâm lược trở lại quyền kiểm soát của Ukraine sau cuộc phản công dự kiến của Kyiv.

Tờ Washington Post gần đây đã công bố hình ảnh vệ tinh từ Maxar, một công ty giải pháp không gian, cho thấy các lực lượng Nga đang xây dựng một mạng lưới công sự phòng thủ rộng lớn trên bán đảo Hắc Hải và dọc theo các đường tiếp cận từ miền nam Ukraine bị xâm lược. Al Jazeera đã công bố các hình ảnh vệ tinh cho thấy việc củng cố hệ thống phòng thủ xung quanh căn cứ hải quân Sevastopol của Nga.

Các bãi biển ở Crimea cũng được cho là đã đóng cửa đối với những người bơi lội trên khắp bán đảo Hắc Hải khi lực lượng Nga đào chiến hào và chuẩn bị các vị trí phòng thủ mới trong khu vực.

“Bộ chỉ huy các lực lượng xâm lược của Nga tại lãnh thổ bị xâm lược tạm thời của cái gọi là Cộng hòa Crimea đã buộc những người di tản phải tham gia thực hiện công việc khó khăn nhất trên thiết bị của các công trình kỹ thuật và công sự dưới sự giám sát của các quân nhân Nga có vũ trang,” cô Maliar nói.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết chính quyền Nga đang khuyến khích những người sống ở các khu vực bị xâm lược của Ukraine là Zaporizhzhia và Kherson “di tản” để “tránh các biện pháp trừng phạt” của Ukraine.

Bán đảo Crimea ở Hắc Hải là một mục tiêu chiến tranh quan trọng đối với Ukraine. Mùa hè năm ngoái, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố sẽ lấy lại Crimea, nói rằng quân đội Kyiv đã “giữ vững mục tiêu” chiếm lại khu vực này kể từ khi nó bị sáp nhập.

Sergey Aksyonov, chính trị gia người Nga giữ chức người đứng đầu Crimea từ năm 2014, cho biết bán đảo này “sẵn sàng” cho một cuộc phản công từ Ukraine.

Theo các kênh Telegram của Nga, các vụ nổ đã được báo cáo ở Crimea vào sáng thứ Năm, trong đó một vụ đánh vào khu vực chứa một lượng lớn thiết bị quân sự của Nga.

Crimean Wind, một kênh tin tức của Ukraine trên Telegram, đã công bố một hình ảnh cho thấy một cột khói bốc lên không trung ở thị trấn Krinichki, quận Kirovsky của Crimea. Tờ báo dẫn lời người dân nói rằng có một lượng lớn thiết bị quân sự của Nga trong khu vực xảy ra vụ nổ.

3. Tướng Nga chỉ huy tấn công Azovstal bị xét xử

Một trung tướng Nga đã ra lệnh pháo kích vào dân thường ở vùng Donetsk và chỉ huy cuộc tấn công vào nhà máy thép Azovstal ở Mariupol sẽ bị xét xử. Văn phòng Tổng Công tố Ukraine đã cho biết như trên.

Các công tố viên từ Văn phòng Công tố khu vực Donetsk đã gửi bản cáo trạng tới tòa án như một phần của cuộc điều tra trước khi xét xử đặc biệt đối với Trung Tướng Mikhail Mizintsev, chỉ huy của Quân đoàn vũ trang hỗn hợp cận vệ số 8 thuộc Quân khu phía Nam của Lực lượng vũ trang Nga.

“Từ ngày 24 tháng 2 đến tháng 5 năm 2022, theo lệnh của giới lãnh đạo quân sự và chính trị của quốc gia xâm lược, ông ta đã đích thân giám sát các đơn vị cấp dưới trong cuộc xâm lược lãnh thổ của vùng Donetsk,” tuyên bố viết.

Chỉ huy quân đội Nga bị cáo buộc thực hiện các hành động cố ý vi phạm lệnh do Hiến pháp Ukraine thiết lập nhằm thay đổi ranh giới lãnh thổ hoặc biên giới quốc gia Ukraine, dẫn đến cái chết của nhiều người và những hậu quả nghiêm trọng khác, cũng như tiến hành chiến tranh xâm lược (Khoản 3 Điều 110, Khoản 2 Điều 28, Khoản 2 Điều 437 Bộ luật Hình sự Ukraine).

Cuộc điều tra trước khi xét xử cho thấy, khi còn ở các vị trí chỉ huy của quân đội xâm lược ở các làng Mariupol, Manhush, Nikolske, Staryi Krym, Kalchyk, Shevchenko, Zhovtneve và Pryazovske của quận Mariupol, tên trung tướng này phụ trách kế hoạch quân sự, phối hợp và quản lý các đơn vị quân sự của Nga.

Hắn ta cũng ra lệnh bắn phá dân thường ở vùng Donetsk và chiếm giữ lãnh thổ của vùng.

Bị cáo đã tham gia một cuộc họp với những người đứng đầu nước cộng hòa giả hiệu Cộng hòa Nhân Dân Donetsk và Cộng hòa Chechnya của Liên bang Nga, đồng thời phát triển một kế hoạch nhằm chiếm hoàn toàn Mariupol đang bị bao vây và xông vào nhà máy luyện kim Azovstal nơi Lực lượng Vũ trang Ukraine có nhân viên và thường dân bị mắc kẹt trong các hầm tránh bom bị phá hủy một phần.

Ông ta cũng điều phối hành động của các đơn vị cấp dưới để tăng cường tấn công doanh nghiệp và giết chết lãnh đạo của các đơn vị quân đội Ukraine.

Theo báo cáo của Ukrinform, chỉ huy một tiểu đoàn xe tăng của lực lượng vũ trang Nga đã bị kết án 11 năm tù vì vụ xả súng vào một tòa nhà dân cư nhiều tầng ở Chernihiv.

4. Giám đốc CIA cho rằng Putin có nguy cơ biến Nga thành 'thuộc địa kinh tế' của Trung Quốc

Tờ Newsweek vừa có bài tường trình nhan đề “Putin Risks Turning Russia Into China's 'Economic Colony': CIA Director”, nghĩa là “Giám đốc CIA cho rằng Putin có nguy cơ biến Nga thành 'thuộc địa kinh tế' của Trung Quốc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Giám đốc CIA, William Burns, cho biết chiến dịch quân sự của Vladimir Putin ở Ukraine là “một thất bại chiến lược to lớn” và Mạc Tư Khoa có thể sớm trở nên phụ thuộc nặng nề vào Bắc Kinh để giữ cho nền kinh tế Nga phát triển.

“Các bạn không nên chỉ nghĩ đến những tổn thất về nhân lực và vật chất; nhưng hãy nghĩ đến cả sự sỉ nhục về nhiều mặt của quân đội Nga, sự phơi bày những điểm yếu của nó; những thiệt hại lâu dài mà các biện pháp trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu, cùng với sự di cư của hơn 1.000 công ty phương Tây khỏi Nga đang gây ra cho triển vọng kinh tế của chính Nga,” Burns cho biết tại Viện Chính sách Công Baker của Đại học Rice ở Houston.

“Nếu bạn nghĩ rằng, trong thời kỳ đầu của cuộc chiến, ý định của Putin là cố gắng chia rẽ và làm suy yếu NATO, thì sự thật là, NATO vẫn gắn kết hơn bao giờ hết. NATO vừa thêm một thành viên mới ở Phần Lan; và có khả năng thêm một đồng minh mới ở Thụy Điển.”

“Và nếu nhìn vào thực tế, Nga ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc, và ở một khía cạnh nào đó, có nguy cơ trở thành thuộc địa kinh tế của Trung Quốc theo thời gian, phụ thuộc vào xuất khẩu tài nguyên năng lượng và nguyên liệu thô theo hướng đó. Theo quan điểm của tôi, tất cả điều đó cộng lại thành một mục tiêu riêng tư to lớn cho nước Nga của Putin hiện nay,” Burns nói.

Tổng thống Joe Biden đã cử Burns đến Mạc Tư Khoa vào cuối năm 2021 trong nỗ lực cuối cùng để thuyết phục Putin đừng tham chiến, nhưng giám đốc tình báo của Mỹ đã quay lại với niềm tin rằng tổng thống Nga đã quyết định. Burns cho biết Putin khó có thể rút ra bài học từ những đánh giá sai lầm của mình trong 14 tháng qua.

“Ông ấy đặt cược rằng ông ấy có thể nghiền nát người Ukraine và làm suy yếu phương Tây. Ông ấy nghĩ và muốn chúng ta nghĩ rằng ông ta có thể dành thời gian cho mình,” Burns nói trong bài phát biểu khai mạc. “Ông ấy vẫn tin rằng Ukraine quan trọng với ông ấy hơn là với chúng ta. Tôi nghĩ rằng Putin đã sai trong vụ cá cược đó cũng như sai lầm trong các giả định của mình trước cuộc xâm lược”.

Khi các nền kinh tế phương Tây tách khỏi Nga, Điện Cẩm Linh đã quay sang Bắc Kinh để ngăn chặn những tổn thất của mình. Vào năm 2022, thương mại hai chiều giữa hai nước láng giềng này đã tăng gần 35% so với cùng kỳ năm ngoái khi Trung Quốc mua năng lượng rẻ hơn của Nga, thúc đẩy mối quan hệ thương mại của họ hướng tới mốc 200 tỷ USD mà họ đã đặt ra cho năm 2024.

Tháng trước, Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, đã đến thăm Mạc Tư Khoa và ký các thỏa thuận nhiều năm với Putin, cho phép các công ty Trung Quốc tiếp cận thị trường không cân xứng trong các lĩnh vực bao gồm tài chính, công nghệ, nông nghiệp và vũ trụ. Các thỏa thuận dự kiến cũng sẽ làm tăng việc Nga sử dụng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.

Đổi lại, những người theo dõi Trung Quốc lâu năm cho biết, Putin đã giành được những lợi ích kịp thời bao gồm vỏ bọc chính trị cấp cao từ nhà độc tài Trung Quốc, người đã tránh trực tiếp lên án cuộc xâm lược của Nga.

“Tôi nghĩ rằng mối quan hệ đối tác giữa Trung Quốc của Tập Cận Bình và Nga của Vladimir Putin là một mối quan hệ bền chặt ngày nay. Chỉ vài tuần trước khi quân đội Nga tràn qua biên giới Ukraine, Tập và Putin đã gặp nhau ở Bắc Kinh để tuyên bố một quan hệ đối tác “không giới hạn”, là điều đã đặt nhà lãnh đạo Trung Quốc vào sự theo dõi gắt gao của chúng ta.

Cho đến nay, Bắc Kinh đã kiềm chế việc gửi vũ khí tới Mạc Tư Khoa để sử dụng trên chiến trường, đề xuất một kế hoạch gần như hòa bình để chấm dứt chiến tranh ở Ukraine, và tránh xa các đòn tấn công hạt nhân của Putin.

“Vì vậy, đó là một quan hệ đối tác quan trọng; Tôi nghĩ rằng cả hai nhà lãnh đạo đều cam kết với nó. Nhưng ít nhất cho đến nay, đó không phải là một tình bạn không có giới hạn,” Burns nói.

Ông nói, Trung Quốc vẫn là “ưu tiên dài hạn lớn nhất” của CIA. Ông đã nói trước đó: “Trung Quốc của Tập Cận Bình không bằng lòng với việc chỉ có một chiếc ghế trong bàn họp, mà họ muốn điều hành cuộc họp.”

5. Trùm Wagner kêu gọi huy động toàn lực xã hội Nga cho chiến tranh

Trùm du đảng Wagner Yevgeny Prigozhin đã kêu gọi toàn xã hội Nga phải được huy động cho chiến tranh, nói rằng mọi người phải sẵn sàng đóng góp cho nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

“Không chỉ những người được huy động nên được huy động ra mặt trận, mà tất cả xã hội nên được huy động,” Prigozhin nói trong một đoạn ghi âm được đăng trên kênh Telegram của mình, để phản ứng với các lời hô hào bắt giữ và truy tố ông ta về các tội ác chiến tranh. Diễn biến này xảy ra sau khi Nga tung lên mạng xã hội các video chặt đầu người Ukraine.

Phản ứng của những kẻ gian ác như Vladimir Putin và Yevgeny Prigozhin là dễ hiểu. Họ muốn toàn xã hội Nga phải hy sinh gánh chịu những hậu quả do họ làm ra.

Lý luận về việc cả nước Nga phải hy sinh bảo vệ cho ông ta, trùm Wagner nói:

“Tại sao chúng ta không muốn dọn sạch tổ kiến này đã được tạo ra trong nhiều năm và qua nhiều năm đã biến từ một cộng đồng những người sẵn sàng phát triển thứ gì đó ở đất nước này thành một cộng đồng những người chỉ quan tâm đến hạnh phúc của chính họ?” anh ta đặt câu hỏi; một câu hỏi lẽ ra nên dành cho anh ta thì đúng hơn.

6. Ba Lan cho biết khi nào nhận 116 xe tăng Abrams

Ba Lan sẽ nhận được 116 xe tăng thế hệ cũ Abrams M1A1, mà Warsaw đã mua từ Hoa Kỳ vào năm ngoái, trong ba chuyến hàng vào cuối năm nay.

Maciej Jablonski, Thanh tra của Lực lượng Lục quân, Tổng Tư lệnh Lực lượng Vũ trang, cho biết điều này trong cuộc họp báo với giới truyền thông tại thao trường Nova Dęba (gần biên giới với Ukraine), nơi các cuộc tập trận của Mỹ-Ba Lan về vận hành xe tăng Abrams. đang diễn ra.

Theo vị tướng Ba Lan, 14 xe tăng đầu tiên đã sẵn sàng được vận chuyển từ Hoa Kỳ và sẽ phục vụ trong Lữ đoàn Thiết giáp Warsaw số 1 của Lực lượng Vũ trang Ba Lan vào cuối nửa đầu năm nay. Lô xe tăng thứ hai gồm 42 chiếc sẽ được chuyển đến Ba Lan vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 và cũng sẽ được sử dụng bởi Lữ đoàn Thiết giáp Warsaw số 1. Chuyến hàng thứ ba gồm 60 xe tăng sẽ đến Ba Lan vào cuối tháng 12 và đầu tháng 2 năm 2024. Xe tăng sẽ được đưa vào biên chế trong Lữ đoàn cơ giới 19 ở Zhuravitsa gần Przemysl.

Jablonski cho biết, việc giao 116 xe tăng Abrams M1A1 sẽ không ảnh hưởng đến thời gian của đơn đặt hàng chính - 250 xe tăng Abrams M1A2 mới cho quân đội Ba Lan. Theo ông, hai tiểu đoàn xe tăng này sẽ đến Ba Lan vào năm 2025 và hai tiểu đoàn nữa vào năm 2026. Chúng sẽ được sử dụng bởi Sư đoàn cơ giới số 18, đóng ở phía đông Ba Lan, đặc biệt là gần biên giới với Belarus.

Như Ukrinform đã đưa tin, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cho biết hôm thứ Tư rằng Ba Lan có thể là một trung tâm khu vực để bảo dưỡng xe tăng Abrams của Mỹ, sẽ được Ba Lan và các nước khác, bao gồm cả Ukraine, sử dụng.

7. Quân đội Nga đang đối mặt với xe tăng bị bắt của chính họ trên chiến trường

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Troops are Facing Their Own Captured Tanks on Battlefield”, nghĩa là “Quân đội Nga đang đối mặt với xe tăng bị bắt của chính họ trên chiến trường.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các lực lượng quân đội Ukraine được cho là đang chiếm giữ nhiều xe tăng Nga và sử dụng chúng để chống lại quân Nga.

Kể từ đầu năm, rất nhiều xe tăng Leopard 2 và Abrams đã được phương Tây hứa hẹn đã và đang được gửi đến để giúp người Ukraine. Xe tăng Abrams đến từ Hoa Kỳ trong khi chín quốc gia phương Tây, bao gồm Đức, Anh và Tây Ban Nha, đã đồng ý gửi xe tăng Leopard 2.

Tây Ban Nha được cho là sẽ gửi xe tăng trước ngày 9 tháng 4, mặc dù một thất bại không được tiết lộ đã gây ra sự chậm trễ có thể sẽ đến vào nửa cuối tháng Tư. Xe tăng M1A1 Abrams đến từ Mỹ dự kiến sẽ ra mắt vào mùa thu và sẽ có thân tàu được tân trang lại từ kho hàng tồn kho hiện có của Mỹ được cho là khá giống với các mẫu M1A2.

Các bức ảnh được Lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ biệt lập Zaporizhia đăng lên mạng xã hội cho thấy các chiến binh Ukraine điều khiển xe tăng Nga, được đồng nghiệp cấp cao của Viện nghiên cứu chính sách đối ngoại Rob Lee xác định là xe tăng T-62 của Nga.

“Việc người Ukraine đang sử dụng T-62M bị bắt giữ cho bạn biết các xe tăng mới của NATO là cần thiết biết bao,” Lee viết trên Twitter.

Đại tá thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Mark Cancian nói với Newsweek qua email rằng việc Ukraine sử dụng xe tăng Nga bị bắt phản ánh ba điều - một là cả hai quân đội đều sử dụng cùng một thiết bị, hoặc T-72 và T-64 khi nói đến xe tăng.

Cancian cho biết: “Sẽ dễ dàng chuyển đổi một đơn vị từ T-72 của Ukraine sang T-72 của Nga. “Thứ hai, người Ukraine đã chiếm được rất nhiều xe tăng của Nga—549 theo Oryx, nguồn tin tốt nhất chưa được phân loại. Cuối cùng, người Ukraine cần xe tăng để thay thế tổn thất xe tăng của họ.”

Đã có 460 chiếc bị mất kể từ khi chiến tranh bắt đầu, theo Oryx.

“Bạn thấy các quốc gia thỉnh thoảng sử dụng thiết bị bị tịch thu. Ví dụ, trong những năm 1960 và 1970, Israel có các đơn vị được trang bị xe tăng Liên Xô chiếm được từ Ai Cập và Syria. Họ đã loại bỏ dần những thứ này khi họ có thể có được thiết bị của Hoa Kỳ.”

Jordan Cohen, nhà phân tích chính sách tại Viện Cato, nói với Newsweek qua email rằng xe tăng chắc chắn là cần thiết do nhiều “vũ khí cao cấp” được dùng đến trong cuộc xung đột đang diễn ra. Vấn đề là chúng không được sản xuất đủ nhanh và việc đào tạo mất thêm vài tuần hoặc vài tháng.

“Điều này dẫn đến một thực tế là, trong suốt cuộc xung đột, lợi ích của Ukraine và Mỹ không bao giờ giống nhau, nhưng việc thiếu một giải pháp thương lượng và hỗ trợ quân sự ngày càng tăng mà Washington dành cho Kyiv đã dẫn đến nhu cầu không bền vững đối với vũ khí cao cấp” Cohen nói.

Một vụ rò rỉ tài liệu tình báo của Ngũ Giác Đài xuất hiện trực tuyến vào cuối tuần trước bao gồm các tài liệu dường như cho thấy lực lượng Nga đang chuẩn bị trả tiền thưởng cho binh sĩ nào làm hỏng hoặc phá hủy xe tăng do NATO cung cấp cho Ukraine, tờ New York Times đưa tin.

“Các ưu đãi tài chính sẽ được cung cấp cho việc bắt giữ và phá hủy xe tăng nước ngoài, đồng thời các video quay cảnh xe tăng bị phá hủy sẽ được phát tán rộng rãi để làm giảm lòng tin của Ukraine và phương Tây, đồng thời trấn an quân đội Nga về khả năng vượt qua loại vũ khí mới này”, tài liệu tối mật tuyên bố.

Tài liệu này là một phần của vụ rò rỉ lớn hơn mà giới chức Mỹ vẫn đang cố gắng ngăn chặn. Nó được cho là bao gồm nhiều thông tin khác nhau về sự hỗ trợ quân sự của NATO cho Kyiv, bao gồm cả những đánh giá về lực lượng của Ukraine và nhu cầu phát động một cuộc phản công mùa xuân đã được quảng cáo từ lâu.

Evgeny Arifulin, người đứng đầu một trung tâm huấn luyện quân sự ở Nga, nói với kênh truyền hình Zvezda thuộc sở hữu của Điện Cẩm Linh vào Chúa Nhật rằng Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yunus-Bek Yevkurov đã ra lệnh thành lập “thợ săn xe tăng” hoặc “sát thủ xe tăng” để nhắm vào các phương tiện do phương Tây cung cấp. xe tăng.

Cohen nói: “Việc lực lượng Ukraine bắt giữ và sử dụng xe tăng Nga không nói lên nhiều điều về quân đội Nga. Ông cho rằng đó là do ‘bản chất của chiến tranh’ và việc Nga sẽ dễ bị mất nhiều thiết bị hơn do trở thành một kẻ tấn công ở nước ngoài.”

Tinh thần quân đội Nga xuống thấp là một vấn đề đối với kế hoạch chiến tranh của Putin. Trước các loại súng chống tăng hiện đại như hỏa tiễn Javelin và các loại súng chống tăng cá nhân khác, xe tăng cần được bộ binh bảo vệ. Thực tế chiến trường cho thấy một khi bộ binh cắm đầu bỏ chạy, các tổ lái xe tăng Nga nhảy ra khỏi xe tăng bỏ chạy theo, để nguyên thiết bị chiến tranh cho quân Ukraine.

Cohen nói: “Việc Nga đưa một chiếc xe tăng Abrams về Nga chắc chắn là không khả thi. Việc Ukraine vận chuyển một chiếc xe tăng Nga trở lại căn cứ ở Ukraine đơn giản hơn”.

8. Rò rỉ tài liệu quân sự của Mỹ tiết lộ nhóm Wagner đã cố mua vũ khí và thiết bị từ thành viên NATO

Một nhóm quân sự Nga chiến đấu ở Ukraine thay mặt cho Vladimir Putin đã cố gắng mua vũ khí và thiết bị từ một nguồn thật bất ngờ, đó là từ thành viên NATO Thổ Nhĩ Kỳ, theo một tài liệu tình báo bị rò rỉ của Hoa Kỳ mà CNN có được.

Tài liệu bị rò rỉ dường như cho thấy tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner đã từng nỗ lực tăng cường hơn nữa khả năng của mình khi cuộc chiến ở Ukraine - trong đó tập đoàn này đóng vai trò chủ chốt - vẫn tiếp diễn mà không có dấu hiệu giảm bớt.

Là một thành viên NATO, Thổ Nhĩ Kỳ được coi là quốc gia đối tác của Mỹ và các quốc gia khác cung cấp hỗ trợ quân sự trực tiếp cho Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ đã công khai bày tỏ sự phản đối cuộc xâm lược của Nga.

Đây cũng là nơi đặt căn cứ quân sự lớn của Mỹ, nơi cất giữ vũ khí hạt nhân và hoạt động như một dấu hiệu cảnh báo rõ ràng để ngăn chặn sự gây hấn của Nga đối với các thành viên NATO.

Bằng chứng cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đã thảo luận về việc bán vũ khí cho lực lượng lính đánh thuê Nga có thể sẽ gây lo ngại nghiêm trọng ở Washington và làm phức tạp thêm mối quan hệ của Ankara với các thành viên NATO khác.

Tài liệu không chỉ đề cập đến thông tin tình báo về việc Wagner tìm cách mua vũ khí từ Thổ Nhĩ Kỳ, mà còn nói rằng nhóm bán quân sự đã lên kế hoạch tiếp tục tuyển mộ tù nhân từ các nhà tù của Nga.

Theo các báo cáo tình báo tín hiệu của Hoa Kỳ được trích dẫn trong tài liệu, các nhân viên của Tập đoàn Wagner đã gặp “những người liên hệ với Thổ Nhĩ Kỳ” vào đầu tháng 2 với ý định “mua vũ khí và thiết bị từ Thổ Nhĩ Kỳ” mà sau đó có thể được sử dụng bởi những người lính đánh thuê của Wagner đang chiến đấu bên cạnh lực lượng Nga tại Ukraine.

Tình báo tín hiệu bao gồm các thông tin liên lạc bị chặn và được Cơ quan An ninh Quốc gia định nghĩa rộng rãi là “tình báo bắt nguồn từ các hệ thống và tín hiệu điện tử được sử dụng bởi các mục tiêu nước ngoài, chẳng hạn như hệ thống liên lạc, radar và hệ thống vũ khí”.

Theo tài liệu bị rò rỉ, Wagner cũng lên kế hoạch sử dụng vũ khí và thiết bị từ Thổ Nhĩ Kỳ ở Mali, nơi nhóm duy trì sự hiện diện đáng kể.

Mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đã xúc tiến bất kỳ thương vụ bán vũ khí nào cho Tập đoàn Wagner, nhưng thông tin chi tiết về cuộc họp tháng 2 - được nêu trong một phần của tài liệu bị rò rỉ có tiêu đề, “Mali, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ: Wagner tìm kiếm vũ khí từ Ankara” cho thấy các quan chức Hoa Kỳ tin rằng lính đánh thuê Nga ít nhất đã thử, thành công hay không thì vẫn chưa biết.

CNN chưa xác nhận độc lập tính xác thực của tài liệu, nhưng các quan chức Mỹ đã chỉ ra rằng hầu hết các đợt rò rỉ là xác thực. Phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao cho biết “ Bộ Quốc phòng và cộng đồng tình báo đang tích cực xem xét và đánh giá tính xác thực” của các tài liệu bị rò rỉ, đồng thời cho biết thêm “chúng tôi không thể xác nhận hoặc bình luận về bất kỳ thông tin cụ thể nào mà chúng chứa đựng”.

CNN đã liên hệ với Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, văn phòng của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Washington để bình luận về tài liệu này.
 
ĐTGM Sviatoslav đau buồn trước các video hành quyết. Tai tiếng hộ chiếu Nga của các GM Chính Thống
Giáo Hội Năm Châu
05:18 14/04/2023


1. Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk bày tỏ sự bàng hoàng của ngài về các video quân Nga chặt đầu người Ukraine

Trong video gởi các tín hữu nhân ngày Thứ Tư Tuần Thánh 12 Tháng Tư, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương cho biết ngài kinh hãi sau khi biết rằng người Nga đã đăng hai video cho thấy một cảnh tượng dã man xảy ra giữa lòng Âu Châu văn minh.

Theo Đức Tổng Giám Mục, “Đây là một sự thật trắng trợn khác về việc vi phạm tất cả các quy tắc và chuẩn mực chiến tranh, đặc biệt là Công ước Geneva và luật nhân đạo quốc tế trong việc đối xử với các tù binh.”

Ngài nhấn mạnh rằng diễn biến này xảy ra chỉ vài tuần sau vụ hành quyết một người lính Ukraine vì khẩu hiệu 'Vinh quang cho Ukraine'. Nó cho thấy người Nga ở năm 2023 hành xử không khác gì người Nga ở thế kỷ trước khi dùng sự tàn bạo như một thứ vũ khí làm tê liệt người khác trong nỗi khiếp sợ.

Tuy nhiên, ngài nhấn mạnh rằng, biến cố này diễn ra ngay giữa Tuần Thánh cho thấy một tính chất báng bổ nghiêm trọng.

“Đây là một thực tế mà thế giới phải chú ý, với sự cảm thông, phẫn nộ, và hợp tác để đưa tất cả những kẻ chịu trách nhiệm ra trước công lý.”

Ngài nhận định rằng chắc chắn đây là một nỗ lực nhằm làm mất tinh thần và gieo rắc sự hoảng loạn trong các lực lượng an ninh và quốc phòng Ukraine. Những hành động tàn bạo, tra tấn và hành quyết công khai như vậy cũng được dùng là để đe dọa chính binh lính Nga.

Cuối cùng, Đức Tổng Giám Mục kêu gọi những lời cầu nguyện của các tín hữu cho các quân nhân đang chiến đấu bảo vệ tổ quốc, và ơn hoán cải cho những kẻ gây ra các hành động tàn bạo như thế.

2. Tòa Thượng Phụ Đại Kết Constantinople bày tỏ nỗi buồn trước những diễn biến liên quan đến một số Giám Mục Chính Thống Ukraine

Tờ Orthodox Time của Tòa Thượng Phụ Đại Kết Constantinople có bài tường trình nhan đề “Metropolitan Onufriy and 20 Bishops of his Church have Russian passports – What Metropolitan replies”, nghĩa là “Tổng Giám Mục Onufriy và 20 Giám mục của Giáo hội ông ta có hộ chiếu Nga – Ông ta trả lời ra sao”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Một tai tiếng lớn đã xảy ra trong hàng giáo phẩm Giáo Hội Chính thống Ukraine, thuộc Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, sau khi các phương tiện truyền thông tiết lộ rằng Đức Tổng Giám Mục Onufriy có hộ chiếu Nga.

Tiết lộ được đưa ra bởi trang web Ukrainska Pravda của Ukraine, trang này thậm chí còn hiển thị các bức ảnh chụp hộ chiếu Nga của Đức Tổng Giám Mục Onufriy.

Theo trang web, hộ chiếu Nga đã được tìm thấy trong nhà xứ của 20 giáo phẩm cao cấp của Giáo Hội Chính thống Ukraine, bao gồm cả Đức Tổng Giám Mục Onufriy.

Như Ukrainska Pravda tiết lộ, Giám mục Yuri Haron cũng là một công dân Nga. Theo báo cáo, Haron đã đến Nga vào ngày 8 Tháng Giêng năm 2022, một tháng trước cuộc xâm lược và vào ngày 7 Tháng Giêng năm 2023, gần một năm sau cuộc xâm lược.

Ngoài ra, thông tin của các nhà báo Ukraine cho biết cựu Tổng Giám Mục Oleg Ivanov có quốc tịch Nga và hợp tác với lực lượng Nga trong cuộc xâm lược.

Trước các tiết lộ này, Giáo Hội Chính thống Ukraine của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa đã phủ nhận các mối liên hệ với Nga, và chính Đức Tổng Giám Mục Onufriy tuyên bố rằng ngài chỉ là công dân của Ukraine.

Giờ đây, ngài biện minh rằng hộ chiếu Nga đã tồn tại từ thời ngài còn học ở các trường thần học của Nga, trước khi Liên Xô sụp đổ.

Trong tuyên bố của mình, ngài nói rằng khi chế độ Xô Viết sụp đổ, ngài đã có hộ chiếu Ukraine “dù trên thực tế tôi là công dân Nga vì tôi có ghi danh thường trú ở Nga, theo nghĩa hiện đại, có nghĩa là có quyền công dân.”

“Trong khi đó, quyền công dân Nga của tôi tự động tiếp tục, nhưng tôi không quan tâm đến nó và không sử dụng nó, khi đó nó chẳng có ý nghĩa gì và không ai bị bức hại vì điều đó vì có mối quan hệ anh em tốt đẹp giữa Ukraine và Nga”.

“Khi những mối quan hệ đó bắt đầu xấu đi, đặc biệt là trong mười năm qua, tôi rời quốc tịch Nga. Tôi không có hộ chiếu Nga. Điều đó đặc biệt được khẳng định khi tôi lên tiếng phản đối cuộc chiến của Nga với Ukraine và lên án hành động xâm lược của Nga. Tôi coi mình chỉ là một công dân của Ukraine.”

Anh ấy nói thêm rằng sau những diễn biến mới nhất, “Tôi không coi mình là công dân của bất kỳ quốc gia nào ngoại trừ quê hương của tôi – Ukraine. Tôi không biết các chính trị gia coi tôi như thế nào, nhưng tôi tự coi mình như vậy. Tôi không có hộ chiếu Nga”.

Vấn đề này vẫn chưa ngã ngũ. Nếu hộ chiếu Nga của ngài đã hết hạn, và ngài chỉ giữ nó như một vật lưu niệm thì có lẽ sẽ không là vấn đề lớn.
 
Quân Ukraine vây Wagner, lính Dù Nga đến cứu. Warsaw tặng hết MiG cho Kyiv. Nga đấu đá nhau ở Crimea
VietCatholic Media
16:40 14/04/2023


1. Thành phố Bakhmut: Quân Ukraine bao vây Wagner, lính Dù Nga đến cứu. Giao tranh dữ dội.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Sáu 14 tháng Tư, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết trong ngày qua, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi 49 cuộc tấn công của Nga. Đồng thời, Lực lượng Không quân Ukraine đã thực hiện ba cuộc tấn công nhắm vào các cụm thiết bị và nhân lực của đối phương.

Ông cho biết: “Đối phương không từ bỏ kế hoạch chiếm lãnh thổ của chúng ta mặc dù phải chịu tổn thất đáng kể. Họ tiếp tục tập trung nỗ lực chính vào việc tiến hành các chiến dịch tấn công ở các hướng Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Maryinka. Những trận chiến khốc liệt nhất đang diễn ra vì Bakhmut và Maryinka. Trong 24 giờ qua, nhờ hành động phối hợp của các đơn vị khác nhau giữa các Lực lượng Phòng vệ của chúng ta và nhờ tinh thần anh dũng của các binh sĩ, 49 cuộc tấn công của đối phương đã bị đẩy lùi.”

Đại Tá Yurii Ihnat cho biết Nga đã tung một lực lượng lớn lính Dù từ Nga đi qua ngã Mariupol để tấn công vào thành phố Bakhmut. Các máy bay của không quân đã chặn đánh, phá hủy 3 xe chuyển quân, 5 hệ thống pháo.

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết quân Ukraine đã vây được tàn quân của Wagner tại Ivaniske ở phía Nam thành phố Bakhmut và ở cửa ngõ phía Bắc của thành phố. Nga đã tung ba Lữ Đoàn Dù đến cứu quân Wagner. Trong các cuộc giao tranh quân Nga mất 20 chiến xa, bao gồm 4 xe tăng và 16 xe thiết giáp. Tuy nhiên, quân Ukraine phải rút lui dần khỏi các vị trí này vì áp lực của không quân và pháo binh Nga.

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh nhận định về tình hình chiến sự tại thành phố Bakhmut như sau:

Nga đã tái khởi động các cuộc tấn công vào thị trấn Bakhmut của tỉnh Donetsk khi các lực lượng của Bộ Quốc phòng Nga và Tập đoàn Wagner đã cải thiện sự hợp tác. Lực lượng phòng thủ Ukraine vẫn giữ được các quận phía tây của thị trấn nhưng đã phải hứng chịu hỏa lực đặc biệt dữ dội của pháo binh Nga trong 48 giờ qua.

Các nhóm tấn công của Wagner tiếp tục tiến hành cuộc tiến công chính qua trung tâm thị trấn, trong khi lực lượng Dù của Nga đã giải vây cho một số đơn vị Wagner bảo vệ sườn phía bắc và phía nam của cuộc hành quân.

Các lực lượng Ukraine phải đối mặt với các vấn đề tiếp tế quan trọng nhưng đã rút lui có trật tự khỏi các vị trí mà họ buộc phải nhượng bộ.

Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, trong 24 giờ trước đó, khoảng 500 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với 4 xe tăng, 16 xe thiết giáp, 7 hệ thống pháo và 3 xe chuyển quân.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 14 Tháng Tư, 181.090 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Lực lượng phòng thủ Ukraine cũng phá hủy 3.650 xe tăng Nga, 7.069 xe thiết giáp, 2.784 hệ thống pháo, 535 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 283 hệ thống phòng không và 307 máy bay chiến đấu, 293 máy bay trực thăng, 2.339 máy bay không người lái tác chiến và chiến thuật, 911 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.640 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 321đơn vị thiết bị chuyên dụng.

2. Khi Ukraine chuẩn bị tấn công, Crimea lại đang rối bời vì đấu đá nội bộ giữa người Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Riddled by Infighting Among Russians as Ukraine Prepares Offensive”, nghĩa là “Khi Ukraine chuẩn bị tấn công, Crimea lại đang rối bời vì đấu đá nội bộ giữa người Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một quan chức Ukraine cho biết đấu đá nội bộ giữa các quan chức hàng đầu của Nga ở Crimea đang gia tăng trước một cuộc phản công vào mùa xuân được dự đoán trước từ Ukraine có thể nhằm vào bán đảo ở Hắc Hải.

Denys Chistikov, phó đại diện thường trực của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Crimea, nói với Đài Âu Châu Tự do rằng ông Sergey Aksyonov, chính trị gia người Nga, người đã giữ chức vụ người đứng đầu Crimea từ năm 2014, và Thống đốc Sevastopol được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn, Mikhail Razvozhayev, đã không nhìn mặt nhau trong thời gian gần đây.

Hai người này đã đưa ra những tuyên bố mâu thuẫn trong tuần này về việc liệu các cuộc duyệt binh truyền thống sẽ diễn ra vào tháng tới để kỷ niệm Ngày Chiến thắng - là lễ kỷ niệm hàng năm của Nga liên quan đến việc đánh bại Đức Quốc xã trong Thế chiến II - có bị hủy bỏ ở Crimea hay không. Bán đảo này đã tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng đầu tiên vào năm 2014 khi nó bị sáp nhập bất hợp pháp từ Ukraine.

Aksyonov cho biết trên kênh Telegram của mình rằng chính quyền ở cả Crimea và Sevastopol đã quyết định không tổ chức diễn binh hoặc tuần hành để đánh dấu Ngày Chiến thắng vào ngày 9 tháng Năm do những lo ngại về an ninh.

Sau đó, Razvozhayev cho biết quyết định hủy bỏ cuộc duyệt binh ở Sevastopol “chưa được đưa ra vào lúc này” và các cuộc thảo luận đang được tiến hành với Bộ Quốc phòng Nga về vấn đề này. Sevastopol, cùng với phần còn lại của Crimea, đã bị Putin sáp nhập từ Ukraine cách đây 9 năm, một động thái không được quốc tế công nhận.

Chistikov nói với Đài Âu Châu Tự do rằng hiện tại không có sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai bên và chỉ ra những tuyên bố mâu thuẫn được đưa ra liên quan đến các cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng.

Ông cũng ám chỉ Aksyonov đã bị Tổng thống Nga Vladimir Putin hắt hủi trong chuyến thăm Crimea vào tháng trước.

Putin đã thực hiện một chuyến thăm không báo trước tới Ukraine bị xâm lược vào tháng 3 – đó là chuyến thăm đầu tiên của ông kể từ khi ông phát động một cuộc xâm lược toàn diện vào quốc gia láng giềng của Nga - sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế ra quyết định ban hành lệnh bắt giữ nhà lãnh đạo Nga vì tội ác chiến tranh, với lý do là bất hợp pháp. trục xuất trẻ em Ukraine

“Điều này cũng đáng chú ý trong chuyến thăm của Putin tới Sevastopol vào tháng 3 năm 2023, khi Aksyonov không được mời tham dự cuộc họp với ông ấy,” Chistikov nói. “Điều này cũng chỉ ra rằng có sự chia rẽ trong chính quyền xâm lược trên lãnh thổ của bán đảo Crimea.”

Aksyonov cho biết bán đảo “sẵn sàng” cho một cuộc phản công từ Ukraine, vì nhiều nhà lãnh đạo Ukraine đã thề sẽ chiếm lại bán đảo.

Quân đội Nga đã và đang chuẩn bị các công sự phòng thủ ở Crimea trước một cuộc tiến công dự kiến của Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

3. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine nhận định: Đã đến lúc nước Nga sụp đổ

Thiếu tướng Kyrylo Budanov, người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Ukraine, đã nói rằng đã đến lúc Nga sụp đổ với tư cách là một quốc gia.

Ông nói điều này trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Mỹ ABC News.

“Các biên giới do Nga áp đặt có thể được thay đổi. Đây là một sai lầm được tạo ra một cách giả tạo và giờ đây, đã đến lúc nước Nga sụp đổ,” Tướng Budanov nói.

Budanov một lần nữa tuyên bố rằng Ukraine sẽ lấy lại Bán đảo Crimea và chế giễu các mối đe dọa hạt nhân công khai của Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng như những thất bại trong “cuộc tấn công mùa đông” vào các các cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine, một cuộc tấn công mà ông đánh giá chỉ thu được ít lợi nhuận và tổn thất nặng nề.

Theo người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Ukraine, mọi người sẽ thấy kết quả của cuộc phản công của Ukraine chống lại lực lượng Nga trong tương lai gần.

“Kết quả của những hành động phản công này là gì? Tôi nghĩ rằng, trong tương lai không xa, mọi người sẽ thấy và cảm nhận được điều đó”.

Budanov cũng lưu ý rằng Nga được lợi nhiều nhất từ vụ rò rỉ tài liệu tình báo bí mật của Mỹ: “Nga là người hưởng lợi duy nhất từ điều này.

Budanov xác nhận rằng ông đã nói chuyện với các đối tác Mỹ ngay sau khi vụ rò rỉ được đưa ra ánh sáng.

Ông nhấn mạnh rằng: “Chúng ta liên lạc với các cơ quan tình báo có liên quan ở Hoa Kỳ và ngay từ vài giờ đầu tiên, chúng ta đã bắt đầu nói chuyện về điều đó.”

Như chúng ta đã đưa tin, vào ngày 13 tháng 4, FBI đã bắt giữ thủ lĩnh 21 tuổi của một nhóm trò chuyện trực tuyến chơi game, trong đó ban đầu xuất hiện các ấn phẩm về những tài liệu được cho là tuyệt mật của Ngũ Giác Đài.

Tờ Thời báo New York đã đăng một bài báo tuyên bố rằng Ngũ Giác Đài đang điều tra vụ rò rỉ các tài liệu được cho là tuyệt mật lưu hành trên mạng xã hội, liên quan đến kế hoạch phản công của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Tướng Budanov cho biết “Chúng tôi sẽ phải điều chỉnh. Tuy nhiên, đừng lo, chúng tôi có rất nhiều lựa chọn.”

4. Na Uy trục xuất hơn một chục nhân viên đại sứ quán Nga bị cho là gián điệp

Na Uy đã trục xuất hơn một chục nhân viên của đại sứ quán Nga tại Oslo hôm thứ Năm, những người mà họ cho là đang làm việc như các điệp viên tình báo cho Mạc Tư Khoa.

Theo Bộ Ngoại giao Na Uy, động thái này nhằm đối phó với mối đe dọa tình báo ngày càng tăng từ Mạc Tư Khoa và “tình hình an ninh ngày càng xấu đi” ở Âu Châu.

Họ cho biết họ đã theo dõi 15 nhân viên đại sứ quán và phát hiện họ “tham gia vào các hoạt động không phù hợp với vai trò ngoại giao của họ”.

Bộ này cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã bị tuyên bố là những người không được hoan nghênh, bị tước quyền miễn trừ ngoại giao và phải rời khỏi đất nước “trong thời gian ngắn”.

Việc trục xuất diễn ra trong bối cảnh các nước Âu Châu ngày càng lo ngại về an ninh sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

“Nga hiện là mối đe dọa tình báo lớn nhất đối với Na Uy. Chúng ta rất coi trọng vấn đề này và hiện đang thực hiện các biện pháp để chống lại các hoạt động tình báo của Nga ở đất nước chúng ta”, Ngoại trưởng Anniken Huitfeldt cho biết.

Quyết định này được đưa ra một năm sau khi trục xuất ba sĩ quan tình báo Nga, những người cũng đang làm việc dưới vỏ bọc ngoại giao ở Oslo.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng Na Uy đang tìm cách duy trì quan hệ ngoại giao bình thường với Nga và các nhà ngoại giao Nga được chào đón ở Na Uy,” Huitfeldt nói.

Nhưng Na Uy sẽ không chấp nhận việc các cơ quan ngoại giao bị “lạm dụng cho mục đích thực hiện các hoạt động tình báo bí mật,” bà nói thêm.

5. Đức cho phép Ba Lan xuất khẩu máy bay chiến đấu MiG-29 cũ sang Ukraine

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Đức cho biết, Đức hôm thứ Năm đã cho phép Ba Lan tái xuất 5 máy bay chiến đấu MiG-29 cũ của Đức cho Ukraine.

“Tôi vui mừng thông báo với các bạn rằng chúng ta có thể hứa với các đối tác Ba Lan của chúng ta về việc chuyển giao 5 chiếc MiG-29 từ kho dự trữ cũ của Quân đội Nhân dân Quốc gia cho Ukraine,” Bộ trưởng Quốc phòng Đức, ông Boris Pistorius cho biết trong tuyên bố.

“Hôm nay chúng ta mới nhận được yêu cầu. Tôi hoan nghênh việc chúng ta trong Chính phủ Liên bang đã cùng nhau đi đến quyết định nhanh chóng này. Điều này cho thấy rằng nước Đức có thể được tin cậy!”

Vào tháng 3, Ba Lan cam kết sẽ gửi 4 máy bay chiến đấu MiG-29 tới Ukraine. Ba Lan là thành viên NATO đầu tiên làm như vậy.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết các máy bay - khoảng hơn chục chiếc mà nước này được thừa hưởng từ Cộng hòa Dân chủ Đức cũ - sẽ được bàn giao trong những ngày tới sau khi được đưa vào sử dụng.

“Khi nói đến máy bay MiG-29, vẫn đang hoạt động để bảo vệ không phận Ba Lan, một quyết định đã được đưa ra ở cấp cao nhất, chúng ta có thể tự tin nói rằng chúng ta đang gửi MiG đến Ukraine,” Duda nói.

6. Ba Lan gửi thêm một lô MiG-29 tới Ukraine

Warsaw sẽ sớm bàn giao một lô máy bay chiến đấu MiG-29 khác cho Kyiv.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã tuyên bố điều này trong bài phát biểu trước Hội đồng Đại Tây Dương ở Washington.

“ Việc chuyển giao lô tiếp theo các MiG-29 đang được tiến hành,” Morawiecki nói.

Ông lưu ý rằng Không quân Ba Lan hiện có 48 máy bay phản lực F-16. Các đồng minh cũng ủng hộ Ba Lan, đặc biệt là Hoa Kỳ, đã gửi F-22 đến Cộng hòa Ba Lan như một phần củng cố sườn phía đông của NATO.

Ông nhắc rằng năm tới Ba Lan sẽ nhận được máy bay chiến đấu đa năng F-35 từ Hoa Kỳ. Do đó, theo ông, Ba Lan không còn cần máy bay phản lực MiG-29 nữa.

Theo báo cáo của Ukrinform, Chính phủ Liên bang Đức đã chấp thuận yêu cầu của Ba Lan gửi máy bay chiến đấu MiG-29 từ kho dự trữ của Cộng Hòa Dân Chủ Đức cũ tới Ukraine. Tuần trước, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda thông báo rằng Ba Lan đã chuyển giao 8 máy bay phản lực MiG-29 cho Ukraine và đang chuẩn bị chuyển giao thêm 6 chiếc nữa.

7. Liên minh Âu Châu nhắm vào Tập đoàn Wagner của Nga trong đợt trừng phạt mới nhất

Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết ông “bị sốc” trước đoạn video chặt đầu một tù nhân chiến tranh Ukraine.

“Vô cùng sốc trước video tàn bạo chặt đầu một tù binh Ukraine. Đó là một sự vi phạm đê hèn Công ước Geneva. Tất cả thủ phạm và đồng lõa của tội ác chiến tranh phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi sẽ sát cánh cùng Ukraine cho đến chừng nào còn cần thiết!” Borrell cho biết như trên khi đề cập đến đợt trừng phạt mới nhất của Liên Hiệp Âu Châu nhắm vào Nga.

Theo ông, đây là một bằng chứng khác về bản chất vô nhân đạo của cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine và tất cả những kẻ xâm lược phạm tội ác chiến tranh sẽ bị truy tố.

Như đã đưa tin, hai video hành quyết những người bảo vệ Ukraine đã xuất hiện trên Internet. Cơ quan An ninh Ukraine đã mở một cuộc điều tra trước khi xét xử một đoạn video cho thấy những kẻ xâm lược Nga chặt đầu một tù binh Ukraine. Các cơ quan thực thi pháp luật của Ukraine thực hiện các biện pháp để xác định những người kẻ phạm tội ác khủng khiếp này.

Bộ Ngoại giao Ukraine đã kháng cáo lên công tố viên của Tòa án Hình sự Quốc tế với yêu cầu chú ý khẩn cấp đến thực tế là quân đội Nga đã hành quyết một tù nhân Ukraine trong bối cảnh điều tra tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người bởi những kẻ xâm lược Nga ở Ukraine.

Ông Josep Borrell cho biết Liên minh Âu Châu đã thêm tập đoàn quân sự tư nhân Wagner của Nga, và hãng thông tấn Nga RIA FAN vào danh sách các tổ chức mà họ đang trừng phạt.

Liên Hiệp Âu Châu đã trừng phạt hai tổ chức này vì “làm suy yếu hoặc đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine”, tuyên bố viết.

Tuyên bố nhấn mạnh rằng: “Nga phải chấm dứt hành động xâm lược của mình và rút ngay lập tức, hoàn toàn và vô điều kiện tất cả các lực lượng quân sự và lực lượng ủy nhiệm khỏi toàn bộ lãnh thổ Ukraine trong các đường biên giới được quốc tế công nhận”.

“Liên Hiệp Âu Châu sát cánh vững chắc và đầy đủ với Ukraine và sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ mạnh mẽ về chính trị, kinh tế, quân sự, tài chính và nhân đạo cho Ukraine và người dân của họ trong thời gian lâu nhất có thể.”

Một số thông tin cơ bản: RIA FAN là một phần của Tập đoàn truyền thông yêu nước, một tổ chức của Nga có Hội đồng quản trị do Yevgeny Prigozhin đứng đầu, theo Liên Hiệp Âu Châu.

Prigozhin cũng là người đứng đầu Tập đoàn Wagner, tập đoàn trước đây đã bị trừng phạt vì những gì Liên Hiệp Âu Châu mô tả là vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Liên Hiệp Âu Châu hiện đã trừng phạt tổng cộng 1.473 cá nhân và 207 tổ chức liên quan đến hành động của họ ở Ukraine, tuyên bố viết. Những người được chỉ định có thể bị đóng băng tài sản và các công dân và công ty Liên Hiệp Âu Châu bị cấm cung cấp tiền cho họ

8. Liên Hiệp Âu Châu thông qua quỹ 1,1 tỷ USD để bồi hoàn cho các nước thành viên viện trợ đạn dược cho Ukraine

Liên minh Âu Châu sẽ thành lập một quỹ trị giá 1 tỷ euro, tức là 1,1 tỷ Mỹ Kim, để hoàn trả cho các quốc gia thành viên số đạn dược được tặng cho Ukraine, theo trang web của Hội đồng Liên minh Âu Châu.

Quyết định này, được thông qua hôm thứ Năm, là một phần trong nỗ lực của liên minh nhằm đẩy nhanh việc mua sắm và cung cấp đạn pháo, loại vũ khí mà Ukraine đang sử dụng nhanh chóng để phòng thủ trước cuộc xâm lược của Nga.

Theo hội đồng, biện pháp này bao gồm các kho dự trữ hiện có và đạn dược được sắp xếp lại từ các đơn đặt hàng hiện có từ ngày 9 tháng 2 đến ngày 31 tháng 5 năm 2023.

Quỹ này là bước đầu tiên trong chương trình được các thủ đô của Liên Hiệp Âu Châu đồng ý vào ngày 20 tháng 3.

Josep Borrell, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu, được trích dẫn trong một thông cáo báo chí cho biết, “Không có minh chứng nào tốt hơn về quyết tâm thống nhất và quyết tâm của Liên Hiệp Âu Châu trong việc tiếp tục hỗ trợ quyền tự vệ hợp pháp của Ukraine trước kẻ xâm lược tàn bạo của Nga”.

9. Người phụ nữ đáng thương bị một hệ thống bất nhân nghiền nát

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đang ra sức cáo buộc Daria Trepova là kẻ sát nhân trong vụ ám sát blogger quân sự Nga Vladlen Tatarsky tại một sự kiện ủng hộ chiến tranh ở trung tâm St. Petersburg hồi đầu tháng này.

Tuy nhiên, những người quen biết cô không nghĩ rằng người phụ nữ 26 tuổi với vẻ mặt hoang mang, sợ sệt, đầu bù tóc rối lại có thể là một kẻ sát nhân.

FSB đã bị nhiều tai tiếng liên quan đến cuộc xâm lược Ukraine hiện vẫn đang diễn ra. Các báo cáo của họ cho rằng người Ukraine sẽ mang muối và hoa ra chào đón đoàn quân xâm lược là một chuyện thần thoại hoang đường không diễn ra ở bất cứ nơi nào trên lãnh thổ Ukraine. Vụ sát hại Darya Dugina, con gái của người được coi là sư phụ của Putin vào năm ngoái, cũng chẳng có manh mối gì cụ thể. Thành ra, trong vụ này FSB phải nhanh chóng bắt giữ và kết án để đêm dài khỏi lắm mộng.

Vì thế, Daria Trepova có thể bị hệ thống bất nhân này nghiền nát. Cô ta có thể phải ngồi tù đến 30 năm, trừ ra nhà độc tài Putin bị bắt hay Nga thua trong cuộc xâm lược Ukraine.

Tờ báo độc lập Moscow Times có bài tường trình nhan đề “What Do We Know About Alleged Golden Statue Assassin Daria Trepova?”, nghĩa là “Chúng ta biết gì về Daria Trepova, người bị cáo buộc ám sát bằng bức tượng mạ vàng?” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Những người theo dõi trên mạng xã hội cô gái có tư tưởng nữ quyền và hoạt động chính trị, gọi cô gái tóc vàng nhỏ nhắn Daria Trepova này là Dasha Tykovka, nghĩa là “Trái bí nhỏ Dasha”.

Rất ít người trong số họ nghĩ rằng Trepova - người dường như chủ yếu sử dụng tài khoản Twitter của mình để thảo luận về các vấn đề trong mối quan hệ và các vấn đề cá nhân khác – lại có thể trở thành nghi phạm chính trong một trong những vụ tấn công khủng bố nổi tiếng nhất trong lịch sử Nga gần đây.

“Đợi đã, bạn có nghiêm túc không? Khi tôi nhìn thấy các tiêu đề ngày hôm qua rằng 'Dasha Tykovka là nghi phạm giết người', tôi đã nghĩ đó là một kiểu đưa tin giật gân nào đó,” một người dùng đã viết vài giờ sau khi Trepova, 26 tuổi, bị bắt ở St. Petersburg vì tội khủng bố.

Theo các quan chức Nga, Trepova chịu trách nhiệm về vụ sát hại blogger ủng hộ chiến tranh nổi tiếng Vladlen Tatarsky, một người lên tiếng ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine, trong một vụ đánh bom tại một quán cà phê ở St. Petersburg vào ngày 2 tháng 4.

Các nhân chứng tại sự kiện công cộng nói rằng Trepova đã tặng một bức tượng nhỏ mạ vàng cho Tatarsky - và bức tượng đó đã phát nổ ngay sau đó.

Mặc dù vụ giết người đã khiến các quan chức hàng đầu của Nga đưa ra các điếu văn ca tụng dài dòng dành cho Tatarsky - kể cả từ Tổng thống Vladimir Putin, người đã truy tặng blogger này Huân chương Dũng cảm - nhưng người ta biết rất ít về tiểu sử của Trepova hoặc động cơ có thể có của cô khi thực hiện một vụ tấn công như vậy.

Luật sư của Trepova, Daniil Berman từ chối cung cấp bất kỳ thông tin nào về thân chủ của mình khi Moscow Times liên hệ.

Sinh ra ở St. Petersburg, Trepova học xong trung học ở thị trấn Pushkin gần đó, một địa điểm du lịch nổi tiếng và là nơi tọa lạc của hai cung điện mùa hè xa hoa của triều đại Romanov.

Sau khi tốt nghiệp, cô theo học tại Đại học công lập St. Petersburg nhưng bị đuổi học vào năm 2019. Trepova đang theo học ngành y, theo một người bạn được hãng tin độc lập Agentstvo trích dẫn, mặc dù các báo cáo khác cho rằng cô đang theo học ngành kinh tế.

Dịch vụ báo chí của trường đại học đã từ chối xác nhận bất kỳ chi tiết nào khác về Trepova khi tờ Moscow Times liên hệ vào tuần trước.

Trepova sau đó làm việc tại một cửa hàng quần áo cổ điển trong thành phố nhưng đã bỏ việc một tháng trước vụ ám sát và chuyển đến Moscow, theo Agentstvo.

Mặc dù Trepova được cho là một nhân vật nổi tiếng trong số các nhà hoạt động vì nữ quyền và đối lập ở St. Petersburg, nhưng người ta biết rất ít về quan điểm chính trị thực tế hoặc các dự án mà cô ấy tham gia.

Hồ sơ công khai duy nhất về hoạt động tích cực của cô ấy là những chi tiết ngắn gọn do tổ chức nhân quyền OVD-Info công bố về việc cô ấy bị giam giữ tại một cuộc biểu tình phản chiến vào tháng 2 năm 2022 ở St. Petersburg sau khi Putin xâm lược Ukraine.

Agentstvo cũng xác định Trepova nằm trong số hàng nghìn người đã bị bắt tại các cuộc biểu tình ủng hộ nhà phê bình Điện Cẩm Linh Alexei Navalny vào đầu năm 2021.

Trong khi các quan chức Nga tuyên bố Trepova là một “người ủng hộ tích cực” cho Navalny, đại diện của thủ lĩnh phe đối lập đang bị bỏ tù đã phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào với Trepova hoặc với vụ tấn công giết chết Tatarsky.

Đã có nhiều tranh luận về việc liệu Trepova có thể là người khởi xướng vụ tấn công hay chỉ là một ngườibị một bên thứ ba sử dụng để vận chuyển chất nổ.

Lời kể của các nhân chứng và đoạn phim từ trước vụ nổ và ngay sau đó cho thấy Trepova hình như không biết có gì bên trong bức tượng. Người ta không chỉ thấy cô ấy nói đùa với Tatarsky rằng bức tượng nhỏ đó có thể có chứa một quả bom, mà cô ấy còn đồng ý ngồi cạnh blogger và không tỏ ra vội vã rời đi sau vụ nổ.

“Dasha nói chung không phải là loại người có thể giết người. Cô ấy thực sự đã bị gài bẫy và sử dụng,” Dmitry Rylov, người được xác định là chồng của Trepova trong báo cáo truyền thông, nói với hãng tin The Insider vào tuần trước.

“Tất cả những gì tôi biết là Daria cần… trao một món quà nào đó. Tôi thậm chí còn không biết chính xác đó là cái gì… nó không phải là thứ được cho là sẽ phát nổ,” anh nói thêm.

Nhưng Rylov đã sống bên ngoài nước Nga trong một thời gian dài và biết rất ít về các hoạt động của Trepova, theo một tuyên bố của Đảng Tự do Nga mà Rylov là thành viên.

“Tôi biết rằng cô ấy đã có chồng, nhưng theo những gì tôi biết, đám cưới chỉ là một trò đùa và họ không giữ liên lạc,” một người bạn của Trepova nói với Agentstvo.

Có thể thu thập được rất ít thông tin từ tài khoản Twitter của Trepova, tài khoản này đã bị xóa vài ngày trước khi Tatarsky bị sát hại. Những dấu vết còn lại về cuộc sống trực tuyến của cô ấy cho thấy cô ấy hiếm khi sử dụng mạng xã hội để thảo luận về chính trị.

Tuy nhiên, Twitter là nơi Trepova bị cáo buộc kết nối với nhà báo và nhà hoạt động chính trị người Nga có trụ sở tại Kyiv, Roman Popkov.

Popkov, lãnh đạo của một Đảng Cộng sản có tên là Đảng Bolshevik Quốc gia cánh tả cấp tiến — bị cấm ở Nga — viết các bài báo về phong trào phản chiến ngầm của Nga và được một số phương tiện truyền thông có liên hệ với Điện Cẩm Linh xác định là “người tuyển mộ” Trepova.

Theo một số báo cáo của phương tiện truyền thông Nga, nhà báo có trụ sở tại Ukraine đã trở nên thân thiết với Trepova khi cố vấn cho cô về nghề báo và bảo Trepova đưa bức tượng cho Tatarsky.

“Tôi không ra lệnh cho Dasha và không giới thiệu cô ấy với bất kỳ đặc vụ Ukraine nào,” Popkov viết trên Telegram vào tuần trước ngay sau khi Trepova bị bắt.

“Tôi biết Dasha qua mạng xã hội… Đôi khi chúng tôi trò chuyện. Cô ấy quan tâm đến nghề báo,” Popkov viết, và nói thêm rằng Tatarsky đã “nhận được những gì xứng đáng với hắn ta.”

Trong một đoạn clip ngắn về Trepova do cảnh sát Nga công bố vào tuần trước, có thể thấy cô thừa nhận rằng cô “đã mang bức tượng nhỏ đến quán bar nơi nó phát nổ.”

Nhưng cô ấy không nói liệu cô ấy có biết có một quả bom bên trong hay không, hoặc tiết lộ liệu ai đó đã đưa cho cô ấy bức tượng hay chưa.

Các quan chức Nga đã nói rằng cô gái trẻ đã tuân theo “mệnh lệnh của những người hành động từ lãnh thổ Ukraine”, mặc dù phiên bản sự kiện này đã bị Kyiv phản đối.

Phiên tòa xét xử Trepova, dự kiến sẽ diễn ra sau cánh cửa đóng kín, khó có thể làm sáng tỏ thêm bất kỳ điều gì về danh tính hoặc động cơ của cô.

Nếu bị kết tội khủng bố và sở hữu thiết bị nổ, cô có thể bị kết án tới 30 năm tù.
 
Quân vô đạo: Thứ Sáu Tuần Thánh Chính Thống, Nga pháo kích và ném bom tàn bạo, nhà thờ đành đóng cửa
VietCatholic Media
17:15 14/04/2023


1. Chiến tranh khiến người Ukraine đóng cửa nhà thờ vào Lễ Phục sinh của Chính thống giáo trong khi nhiều nghĩa trang bị quân Nga gài mìn

Các nhà chức trách sẽ tăng cường các biện pháp an ninh trên khắp đất nước khi người Ukraine chuẩn bị kỷ niệm một lễ Phục sinh Chính thống giáo khác trong khi chiến đấu với cuộc chiến của Nga.

Người dân không được khuyến khích tham dự các buổi lễ nhà thờ vào ban đêm vào cuối tuần này và nhiều nghĩa trang sẽ vẫn đóng cửa do nguy cơ bom mìn chưa nổ và pháo kích của Nga.

Các Kitô hữu Chính thống giáo Đông phương kỷ niệm Chúa Nhật Lễ Lá và Lễ Phục sinh một tuần sau khi nhiều Kitô hữu ở Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác ăn mừng ngày lễ này.

Các quan chức Ukraine trước đây đã cảnh báo rằng các cuộc tấn công của Nga có thể gia tăng vào các ngày lễ hoặc sự kiện cụ thể. Oleksiy Biloshytskyi, một quan chức thực thi pháp luật quốc gia, cho biết cảnh sát sẽ sử dụng các trung tâm giám sát đặc biệt để tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu tấn công nào.

Ông nói: “Chúng ta phải nhớ rằng đối phương rất quỷ quyệt và có thể thực hiện bất kỳ hành động nào ngay cả trong đêm Lễ Phục sinh này.

Tại thủ đô Kyiv, cư dân sẽ có thể tham dự các buổi lễ nhà thờ vào buổi tối muộn bất chấp lệnh giới nghiêm, nhưng họ phải đến nhà thờ trước khi lệnh giới nghiêm có hiệu lực, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Quân sự Thành phố Kyiv, Serhii Popko, cho biết hôm thứ Năm.

Popko cho biết những người đi nhà thờ và giáo sĩ nên nghiên cứu nơi trú ẩn gần nhất cho giáo đoàn của họ và sẵn sàng chạy trốn đến nơi an toàn nếu chuông báo động không kích vang lên.

Giờ giới nghiêm ở Kyiv kéo dài từ nửa đêm đến 5 giờ sáng giờ địa phương, như trường hợp của hầu hết các tỉnh khác của Ukraine.

Ở khu vực Kyiv rộng lớn hơn, cư dân sẽ chỉ có thể tham dự các buổi lễ của nhà thờ khi lệnh giới nghiêm không có hiệu lực và chỉ một số lượng người hạn chế được phép vào khuôn viên các nhà thờ và nghĩa trang vì lý do an ninh, chính quyền quân sự của khu vực Kyiv cho biết như trên hôm thứ hai.

Nhiều nhà thờ sẽ phát sóng các dịch vụ trực tuyến.

Ở phía đông bắc Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, các quan chức sẽ đóng cửa một số nghĩa trang.

Các nhà chức trách cảnh báo rằng một trong những nghĩa trang, khu phức hợp tưởng niệm Slobozhanskyi, vẫn chưa được dọn sạch hoàn toàn mìn nổ.

Hội đồng thành phố cho biết các nghĩa trang khác của thành phố sẽ đóng cửa vào Lễ Phục sinh “để tránh sự khiêu khích của đối phương và bảo vệ công dân khỏi các cuộc tấn công hỏa tiễn khó lường”.

Tại thành phố phía nam Kherson, cư dân sẽ không thể đến thăm các nghĩa trang hoặc tham dự các buổi lễ nhà thờ trong giờ giới nghiêm, hội đồng thành phố cho biết hôm thứ Ba.

Họ nói rằng lệnh cấm các nghĩa trang là do sự nguy hiểm của mìn chưa nổ do quân Nga cài lại.

Hội đồng thành phố than thở rằng: “Đối phương hàng ngày tiến hành các cuộc tấn công thù địch vào dân thường của cộng đồng Kherson. Thật không may, không thể loại trừ khả năng pháo kích trong những ngày lễ”.

2. Ngay cả trong Tuần Thánh của Chính Thống Giáo, quân Nga vẫn pháo kích vào người Ukraine

Một quan chức khu vực cho biết các cuộc pháo kích của Nga ở khu vực phía nam Kherson đã giết chết ít nhất hai thường dân hôm thứ Năm, khi các nhà chức trách chuẩn bị thực hiện các biện pháp an toàn bổ sung cho kỳ nghỉ lễ Phục sinh của Chính thống giáo.

Oleksandr Prokudin, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Kherson, cho biết trên truyền hình quốc gia hôm thứ Năm rằng một người đàn ông 45 tuổi đã chết ở thành phố Kherson vì những vết thương mà anh ta phải chịu sau khi lực lượng Nga nã pháo vào một công viên.

Prokudin cho biết một thường dân khác đã chết ở làng Zmiivka, khi “quân Nga tấn công tòa nhà của một trường học địa phương bằng bom dẫn đường”.

“Hôm nay máy bay địch tấn công vào làng Zmiivka thuộc huyện Beryslav. Người Nga đã tấn công tòa nhà của một trường học địa phương bằng bom dẫn đường. Theo thông tin sơ bộ, một người thiệt mạng và một người khác bị thương”, ông Prokudin nói.

Ông cho biết hôm thứ Tư, các lực lượng Nga đã tấn công các vùng lãnh thổ được giải phóng ở vùng Kherson 46 lần. Ông cho biết thêm, thành phố Kherson đã bị pháo kích năm lần.

Prokudin cũng bình luận về các biện pháp an toàn trước kỳ nghỉ lễ Phục sinh của Chính thống giáo vào cuối tuần này.

Ông nói: “Chúng ta không có quyền đặt mọi người vào tình thế nguy hiểm, vì vậy hội đồng an ninh khu vực Kherson đã đưa ra một số quyết định quan trọng để bảo đảm an toàn cho kỳ nghỉ lễ Phục sinh.

Prokudin cho biết, như một phần của các biện pháp, trong giờ giới nghiêm từ 8 giờ tối đến 6 giờ sáng giờ địa phương —cư dân sẽ không được phép đến thăm các nhà thờ và nghĩa trang.

Ông nói: “Đây là những biện pháp bắt buộc phải được thực hiện do nguy cơ có mìn trên nghĩa trang và khả năng cao là Nga sẽ tấn công”. “Tôi yêu cầu cư dân hiểu và tuân thủ các quy tắc này, vì điều này là vì sự an toàn của chính bạn.”

Khoảng 60.000 người vẫn ở lại thành phố Kherson vào thời điểm hiện tại, chiếm khoảng 20% dân số trước chiến tranh của thành phố, Prokudin cho biết.