Ngày 31-05-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
01/06: Làm cách nào Sống giữa Thế Gian nhưng không thuộc về Thế Gian – Lm. Giuse Vũ Hải Đăng, SDD
Giáo Hội Năm Châu
05:02 31/05/2022

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Gioan

Khi ấy, Chúa Giêsu ngước mắt lên trời cầu nguyện rằng: "Lạy Cha chí thánh, xin hãy gìn giữ trong danh Cha những kẻ Cha đã ban cho Con, để chúng được nên một như Ta. Khi Con còn ở với chúng, Con đã gìn giữ chúng trong Cha. Con đã gìn giữ những kẻ Cha đã giao phó cho Con, không một ai trong chúng bị mất, trừ ra con người hư vong, để lời Kinh Thánh được nên trọn. Bây giờ Con về cùng Cha, và Con nói những điều này khi Con còn dưới thế, để chúng được đầy sự vui mừng của Con trong lòng.

"Con đã ban lời Cha cho chúng, và thế gian đã ghét chúng, vì chúng không thuộc về thế gian, cũng như Con không thuộc về thế gian. Con không xin Cha đem chúng ra khỏi thế gian, nhưng xin gìn giữ chúng cho khỏi sự dữ. Chúng không thuộc về thế gian, cũng như Con không thuộc về thế gian. Xin hãy thánh hoá chúng trong chân lý: lời Cha là chân lý. Cũng như Cha đã sai Con vào thế gian, thì Con cũng sai chúng vào thế gian. Và vì chúng, Con đã tự thánh hoá, để cả chúng cũng được thánh hoá trong chân lý".

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:22 31/05/2022

12. Ở đâu đầy những hoài nghi, thì tôi phải gieo xuống hạt đức tin.

(Thánh Francis de Assisi)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:27 31/05/2022
95. HIỂU NHẦM HỌC CHỮ MÔNG CỔ

Có một người không biết chữ nhưng thích nói chuyện thời sự, nói với người khác:

- “Gần đây tôi cảm thấy mình không biết chữ thật là đáng tiếc, cần phải đi học gấp, không biết có sách gì thật hay không?”

Có người nói với anh ta:

- “Học biết chữ, đương nhiên là phải đến trường để học vỡ lòng trước”.

Người ấy thở dài nói:

- “Coi như đó là học phái cũ, tôi chưa nghe nói có người học tập văn tự của Mông Cổ (1) . Tôi là tân học phái, tại sao anh muốn tôi hạ mình xuống để học tập văn tự của người Mông Cổ (2) chứ?”

(Tân tiếu lâm quảng ký)

Suy tư 95:

Không có gì khổ cho bằng không biết chữ, dù cho có vàng bạc cao như núi, thì người không biết chữ vẫn cứ thấy khổ tâm vô cùng, và con người ta thường kính trọng những người có chữ hơn những người có tiền bạc.

Có một vài người Ki-tô hữu chữ Tây chữ Tàu đều biết đọc biết viết và biết nói, nhưng lòng họ không đọc được chữ “yêu thương” nơi tha nhân, không đọc được chữ “phục vụ” trong công việc, không đọc được chữ “nhẫn nại” trong cuộc sống, không đọc được chữ “tha thứ” trong hiểu lầm...

Đừng khoe khoang mình là tân học phái (tu đức, lễ nghi...) khi mình chưa chịu hòa đồng thông cảm với tha nhân, bởi vì cái mới chính là mỗi ngày mỗi thăng tiến cái thói quen cũ của mình cho phù hợp với tinh thần Phúc Âm, bằng không thì người ta sẽ hiểu lầm tân học phái của mình là lạc đạo...

Anh mù chữ muốn đi học chữ nhưng lại muốn mình là người tân học phái khi nghe chữ này thì hiểu qua chữ kia, bởi vì anh ta muốn cho mọi người biết mình là người giỏi chữ trong khi một chữ cắn đôi cũng không biết.

Ôi, tai hại thay sự kiêu ngạo !

(1) 啟蒙 nghĩa là vỡ lòng, tiếng Hán Việt là "khởi mông". Hiểu lầm là bắt đầu học chữ Mông Cổ.

(2) 蒙古 nghĩa là Mông Cổ.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Sự phá hoại của các trung tâm trợ giúp mang thai tiếp tục diễn ra trên khắp nước Mỹ
Đặng Tự Do
16:25 31/05/2022


Các tổ chức ủng hộ sự sống và các tòa nhà của Giáo Hội Công Giáo đã liên tục bị tấn công như đập phá, đốt phá, trộmc ắp và vẽ bậy. Các vụ việc bắt đầu trở nên nghiêm trọng vào đầu tháng này sau khi một dự thảo ý kiến bị rò rỉ cho rằng Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã sẵn sàng lật lại phán quyết Roe kiện Wade và đưa vấn đề liên quan đến các chính sách phá thai cho từng tiểu bang giải quyết.

Trong vụ việc mới nhất được báo cáo, một trung tâm trợ giúp thai nghén ở khu vực Seattle đã bị vẽ bậy và bị phá hoại vào sáng sớm ngày 25 tháng 5. Ngoài lớp sơn màu đỏ, ít nhất năm cửa sổ phía trước của Trung tâm mang thai Next Step ở Lynnwood, Washington đã bị đập phá.

Đoạn video an ninh được chia sẻ trực tuyến bởi một người dẫn chương trình phát thanh địa phương cho thấy một người đơn độc mặc đồ đen, phun sơn các khẩu hiệu “Sự trả thù của Jane” và “Nếu phá thai không an toàn, bạn cũng không được an toàn”.

Trung tâm Next Step cung cấp dịch vụ xét nghiệm, siêu âm, tư vấn, hỗ trợ sau phá thai, hỗ trợ mất thai và thông tin nhận con nuôi miễn phí, theo trang web của trung tâm này.

Heather Vasquez, giám đốc trung tâm, nói với người dẫn chương trình địa phương Jason Rantz: “Tôi tin rằng chúng tôi bị tấn công vì rất nhiều người, bao gồm cả người đó, đã hiểu sai, thậm chí là hiểu rất sai về những gì thực sự diễn ra trong một phòng khám tư vấn mang thai.

“Tôi nghĩ rằng có rất nhiều quan niệm sai lầm về những gì đang thực sự xảy ra ở đây. Nhưng không ai trong số họ muốn vào và bạn biết đấy, hãy ở bên chúng tôi và xem điều gì xảy ra hàng ngày. “

Trung tâm vẫn mở cửa và tiếp tục công việc của mình bất chấp thiệt hại, và cảnh sát Lynnwood đã mở một cuộc điều tra về vụ việc.

Loạt tấn công mới nhất nhằm vào các trung tâm trợ giúp mang thai đã bắt đầu tại trụ sở của Wisconsin Family Action, một tổ chức ủng hộ quyền tự do tôn giáo, hôn nhân và trẻ sơ sinh, đã bị đốt cháy ngày 8 tháng 5.
Source:Catholic News Agency
 
Người Công Giáo này đang đi bộ 4.000 dặm xuyên Âu Châu đến Jerusalem
Đặng Tự Do
16:26 31/05/2022


Một phụ nữ 29 tuổi đến từ Tây Ban Nha đang đi bộ 4.000 dặm khắp Âu Châu trong chuyến hành hương đến Giêrusalem.

Carlota Valenzuela bắt đầu cuộc hành trình vào tháng Giêng tại Cape Finisterre ở miền bắc Tây Ban Nha, một điểm mà người La Mã cổ đại coi là “tận cùng của thế giới”.

Mục tiêu của cô là đến Thánh địa vào dịp Giáng Sinh sau khi đi bộ xuyên 12 quốc gia chỉ với một chiếc ba lô và niềm tin sâu sắc vào Chúa.

Valenzuela nói với EWTN News Nightly từ Rome vào ngày 25 tháng 5: “Đó là một điều gì đó mà tôi cảm thấy rất rõ ràng và rất hiển nhiên rằng Chúa đang kêu gọi tôi thực hiện một cuộc hành hương đi bộ đến Giêrusalem”.

“Trước ngày này, có khoảng thời gian khoảng sáu tháng mà tôi luôn cảm thấy thực tế là Chúa đang kêu gọi tôi vì một điều gì đó lớn lao hơn,” cô nói thêm.

Hiện tại đang ở Rôma, Valenzuela đang ở khoảng nửa chặng đường của cuộc hành hương. Trong chuyến đi của mình, cô đã dừng chân tại nhiều nhà thờ và đền thờ Công Giáo lịch sử, bao gồm Thánh địa Đức Mẹ Lộ Đức và Tu viện Thánh Giuse ở Cotignac, bên Pháp.

Đối với Valenzuela, điểm nổi bật trong chuyến hành hương của cô ấy cho đến nay là “những cuộc gặp gỡ trên đường đi”.

“Cách tôi thực hiện chuyến hành hương này theo đúng nghĩa đen là gõ cửa mọi người để yêu cầu họ tổ chức cho tôi, vì vậy việc tôi ở vào tình thế giúp tôi thấy được những điều tốt đẹp nhất của con người. Tôi đang có một bài học hàng ngày về sự rộng lượng,” cô nói.

Valenzuela nói thêm rằng cô ấy thích nói chuyện với những người cô ấy gặp về đức tin và cùng nhau cầu nguyện.

Cô gái 29 tuổi này cũng đã quay phim và chia sẻ các khía cạnh trong hành trình của mình với lượng khán giả ngày càng tăng trên mạng xã hội thông qua tài khoản Instagram @finisterreajerusalen, hiện đã có hơn 13.000 người theo dõi.

Các bài đăng của cô ấy thường thể hiện vẻ đẹp tự nhiên của những con đường nơi cô ấy đang đi qua với lời lồng tiếng của cô ấy đang đọc kinh hoặc đọc một bài thơ.

Valenzuela mô tả chuyến hành hương của cô cho đến nay là “một quá trình buông bỏ và phó thác”, đầu hàng Chúa trong mọi thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của cô.

“Tôi cảm thấy rằng Ngài chịu trách nhiệm, điều này không phụ thuộc vào tôi, mà là ở Ngài. Tôi chưa bao giờ cảm thấy cô đơn như vậy, mặc dù tôi chưa bao giờ ở một mình quá lâu trong đời,” cô nói với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA.

“Lời cầu nguyện của tôi đã thay đổi rất nhiều và tôi đang học từng chút một để chiêm nghiệm, ngắm nhìn phong cảnh và suy ngẫm về công việc của Thiên Chúa trong những điều tôi thấy, trong tiếng hót của chim, trong cách lá di chuyển theo gió, trong các cảnh quan,” cô nói.

Valenzuela nói rằng cha mẹ cô đã khá lo lắng khi lần đầu tiên cô nói với họ về kế hoạch đi bộ xuyên lục địa một mình.

Cô bỏ lại công việc, bạn bè và gia đình để thực hiện chuyến hành hương. Nhưng ngay cả khi ở nửa chặng đường của cuộc hành trình, cô ấy đã cảm thấy mình không giống như người đã khởi hành từ Tây Ban Nha vào tháng Giêng.

Cô ấy nói: “Tôi mời mọi người can đảm để tìm kiếm bên trong một chút, để tự hỏi: Chúa đã đặt điều gì bên trong tôi?”

“Và trên con đường khám phá đó, khi họ bắt đầu nhìn thấy con đường phải đi, thì họ nên lên đường. Đối với bạn chỉ có một cuộc sống, ngay cả khi điều đó nghe rất sáo rỗng. Bạn chỉ có một cuộc đời và chỉ có một cơ hội để đạt đến sự viên mãn của nó “.

Valenzuela sẽ khởi hành từ Rome trong chặng tiếp theo của hành trình vào đầu tháng 6, vào sinh nhật lần thứ 30 của cô. Các điểm dừng chân tiếp theo của cô bao gồm Slovenia, Croatia, Montenegro và Hy Lạp.

Khi đến Giêrusalem, cô ấy hy vọng sẽ nói với Chúa “những gì con đã nói với Chúa kể từ khi con bắt đầu: rằng con ở đây, để Chúa có thể làm theo thánh ý của Ngài trong tôi.”
Source:Catholic News Agency

 
Giám mục Bätzing bảo vệ việc thăng chức cho linh mục bị cáo buộc quấy rối
Đặng Tự Do
16:27 31/05/2022


Giám mục Đức Georg Bätzing đã bảo vệ quyết định thăng chức cho một linh mục bị cáo buộc quấy rối tình dục.

Giám mục Limburg, miền Tây nước Đức, hôm 26/5 cho biết nếu ông đưa ra quyết định hôm nay, ông sẽ gửi vụ việc đến một ban cố vấn của giáo phận để xem xét.

Hội đồng quản trị không tồn tại vào thời điểm Bätzing bổ nhiệm linh mục chưa được nêu tên vào chức vụ hạt trưởng, mặc dù vị giám mục biết về những cáo buộc và có liên hệ với cả hai nạn nhân được báo cáo, phụ lục “Christ und Welt” của tờ báo Đức Die Zeit cho biết vào ngày 25 tháng 5.

Các nạn nhân được xác định là một mục sư Tin lành thực tập sinh và một nhân viên Công Giáo của giáo phận Limburg.

Bätzing, người đã từng là chủ tịch hội đồng giám mục Công Giáo Đức từ năm 2020, nói rằng hôm nay ông sẽ “trình bày toàn bộ vấn đề và xin lời khuyên” từ hội đồng quản trị.

“Đó không phải là trách nhiệm hình sự. Đó chỉ là sự tổn thương và xung đột đi sâu một cách kinh khủng.”

Giáo phận Limburg đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 25 tháng 5 về vụ việc, cho biết một nhân viên giáo phận bị cáo buộc vào năm 2007 - nhiều năm trước khi Bätzing được bổ nhiệm vào giáo phận - rằng vị linh mục giấu tên đã dùng tay vuốt ve tóc và lưng của cô ấy.

Giáo phận cho biết rằng họ đã có hành động ngay lập tức. Vị linh mục đã phải đối mặt với các cáo buộc và được yêu cầu kiềm chế hành vi.

Nhân viên này sau đó đã cáo buộc vào năm 2013 rằng vị linh mục đã tiếp tục quấy rối cô.

“Vị linh mục cũng đã phải đối mặt với lời buộc tội này, nhưng trái ngược với những lời buộc tội trước đó, ông đã phủ nhận nó một cách dứt khoát”.

Giáo phận cho biết: “Đức Cha Georg Bätzing chỉ biết về hành vi sai trái của vị linh mục và những lời buộc tội một vài năm sau khi ông chuyển đến giáo phận Limburg vào năm 2016.”

“Sau đó Đức Cha nói chuyện với nhân viên này và với linh mục. Vào năm 2020, vị giám mục cũng đã đối chất với ông ấy về một cáo buộc mới liên quan đến hành vi sai trái có từ năm 2000”.

“Đức Cha Bätzing rõ ràng không chấp thuận hành vi như vậy. Ngài đã đưa ra một khiển trách, và một lời khuyên dưới dạng văn bản. Vị linh mục đã xin lỗi về hành vi của mình với nhân viên, cầu xin sự tha thứ và thể hiện sự hối hận đáng tin cậy. Ông ta đã đối phó nghiêm túc với hành vi sai trái của mình trong nhiều năm”.

Giáo phận tiếp tục: “Sau khi kiểm tra lại các cáo buộc và thảo luận thêm, Giám mục Georg Bätzing đã bổ nhiệm linh mục làm hạt trưởng của một trong 11 giáo hạt của giáo phận.”

“Sự bất bình và phẫn nộ của nhân viên trước quyết định nhân sự này là điều dễ hiểu. Trong một cuộc trò chuyện cá nhân với nhân viên, Bätzing đã cố gắng truyền đạt và giải thích quyết định này cho cô ấy”. Người phụ nữ này được tin là không nhượng bộ và quyết tâm chống tới cùng quyết định này.

Phát biểu vào ngày 26 tháng 5 tại Katholikentag thứ 102 ở Stuttgart, tây nam nước Đức, Bätzing nói rằng quấy rối bằng lời nói hoặc thể chất đối với phụ nữ là “điều tuyệt đối không được phép”.

Nhưng ông nói rằng, trước sự hối hận và xin lỗi của linh mục bị buộc tội, và các hình phạt được đưa ra, liệu linh mục có nên được cung cấp khả năng phục hồi hay không.

So sánh vụ này và những cáo buộc chống lại Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16, người ta thấy rõ Giám mục Đức Georg Bätzing tỏ ra quá dễ dãi đối với mình và quá khắt khe đối với người khác.
Source:Catholic News Agency
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc: Lễ Bế Giảng và Trao Bằng Tốt Nghiệp cho Quý Thầy Khoá X.
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
08:40 31/05/2022
Sáng thứ Ba ngày 31/5/2022, Lễ Mẹ Thăm Viếng, tại Hội trường TGM Xuân Lộc, Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân lộc tổ chức bế giảng năm học 2021 – 2022 và trao bằng tốt nghiệp 55 Thầy lớp Thần IV khoá X. Sau đó là Thánh lễ Tạ ơn tại Nhà nguyện TGM Xuân Lộc.

Xem Hình

Hiện diện trong ngày tạ ơn chan chưa niềm vui này có Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám Mục Xuân Lộc, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám Mục Lạng Sơn, cha Tổng Đại Diện GP Xuân Lộc, cha Tổng Đại Diện GP Bà Rịa, quý Cha đặc trách Ơn gọi các Giáo phận liên hệ, quý Cha Giáo sư, quý Cha xứ, quý Cha Nghĩa phụ, quý Tu sĩ nam nữ, quý Phụ Huynh và thân nhân của các Thầy khóa X (8 giáo phận) cùng với 426 chủng sinh (10 giáo phận) của Đại chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc tham dự Lễ Bế Giảng niên học 2021 – 2022.

Mở đầu lễ Bế giảng, Cha Giuse Đệ Đoàn Viết Thảo – Gđ ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc trình bày kết quả năm học vừa qua. Ngài cho biết ĐCV có 20 cha trong ban giám đốc cùng với sự trợ giúp của 46 giáo sư ngoại trú.Chương trình đào tạo luôn hướng tới điểm nhấn với 2 yếu tố là say mê Chúa Giêsu, và lòng hăng say nhiệt thành trong sứ vụ. Điểm nhấn cụ thể: chú tâm sống tinh huynh đệ theo Thông điệp Fratelli Tutti.

Tiếp theo là huấn từ của Đức Cha Gioan. Ngài chia sẻ 2 chữ: bế giảng và tu học.Bế giảng là dừng lại là khép lại, tuy năm học khép lại nhưng còn mở ra với tương lai. Các chủng sinh sau một năm học nay sẽ mở ra. Bước vào mùa hè, anh em Chủng sinh đi giúp xứ tháng hè, anh em khoa triết đi năm thử, anh em đã tốt nghiệp đi năm thực tập mục vụ, sẽ thay đổi nếp sống và sinh hoạt. Bế giảng để tiếp tục hành trình của đời sống phục vụ. Tu học. Học mà tu, tu mà học. Nếu học mà không tu thì mang dáng dấp đại học bên ngoài. Tu mà không học thì giống như một am với lối sống ẩn dật. Thiếu một bên là không đúng với ơn gọi chủng sinh hướng tới linh mục. Cần phải tu học và học tu.

Kế tiếp là nghi thức phát bằng tốt nghiệp cho 55 Thầy khóa X. Cha Giám học xướng tên từng người và quý thầy tiến lên nhận Bằng Tốt Nghiệp từ tay Đức Cha Gioan.

Sau đó, quý đức cha,quý cha tổng đại diện và cha Giám đốc chụp hình lưu niệm với quý Thầy.

Sau nghi thức phát bằng, một Chủng sinh đại diện các thầy nhận bằng Tốt Nghiệp hôm nay dâng lời tri ân và chào chúc đến quý Đức Cha, Quý Cha Ban Giám đốc, Quý Cha Giáo và anh em chủng sinh còn đang tiếp tục chương trình học, cám ơn phụ huynh và cộng đoàn.

Quý thầy lớp triết học 2 khoá 16 rộn ràng vũ khúc “tuổi trẻ dấn thân”.

Cuối cùng, cha giám đốc ĐCV tuyên bố bế giảng.Năm học 2021-2022 đã chính thức kết thúc. Cộng đoàn cùng hiệp lời tạ ơn Chúa qua bài hát “đến muôn đời con cảm tạ ơn Chúa”.

Sau thời gian giải lao, lúc 10g cộng đoàn hiệp thông Thánh Lễ Tạ Ơn tại Nhà Nguyện Tòa Giám Mục.

Đức Cha Gioan chủ tế và giảng lễ.

Sau Thánh lễ, mọi người cùng chia vui với gia đình ĐCV trong bữa cơm thân mật.

Kết thúc năm học, các chủng sinh trở về giáo phận của mình để nghỉ hè và làm các công tác mục vụ theo chương trình riêng của Giáo phận.

Đường hướng huấn luyện chủng sinh (nguồn:dcvxuanloc.net)

1. Viễn tượng và mục đích việc đào tạo

Mục đích việc huấn luyện trong chủng viện là đào tạo chủng sinh thành linh mục cho Giáo Hội của Chúa. Trong khi trung thành noi theo những chỉ d

ẫn của Giáo Hội, công việc huấn luyện chủng sinh trong chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc muốn đưa ra những áp dụng cụ thể, với những dấu nhấn cần thiết để làm nổi bật khuôn mặt của linh mục tương lai, như những Linh Mục hạnh phúc trong ơn gọi và hăng say, nhiệt thành trong sứ vụ, thể hiện qua 5 yếu tố sau đây:

a. Say mến Chúa Giêsu đến độ gắn bó với Chúa, trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa, hạnh phúc được thuộc trọn về Chúa, để Chúa trở thành lực đẩy cho tất cả cuộc sống và công tác tông đồ, và luôn được thúc đẩy bởi lòng ước ao giới thiệu Chúa Kitô chịu đóng đinh cho tha nhân.

b. Sẵn sàng hy sinh, từ bỏ tất cả vì Chúa, theo những đòi hỏi và tinh thần của 3 Lời khuyên Phúc âm, cho lòng được thanh thoát để sẵn sàng đi bất cứ nơi nào, làm bất cứ việc gì Chúa muốn và để có khả năng sử dụng tất cả những gì mình có để phục vụ Chúa và lo cho công việc Nhà Chúa.

c. Đầy lòng thao thức, hăng say mục vụ và truyền giáo: với tinh thần và tâm tình của Chúa Giêsu Mục tử nhân lành, thương yêu chăm sóc đoàn dân Chúa trao phó và thao thức lo lắng để anh chị em lương dân được biết Chúa.

d. Có khả năng trí thức về chiều sâu và chiều rộng để hiểu sâu xa mầu nhiệm Chúa; hiểu ngọn nguồn, căn rễ các vấn đề của con người và của xã hội đương thời dưới ánh sáng của Đức Tin và có sáng kiến mục vụ đem Tin Mừng đến người thời đại cách thích hợp.

e. Thấm nhuần tình yêu đối với Giáo Hội: trong tinh thần đức tin, yêu mến Đức Thánh Cha, gắn bó với Giáo phận, kính yêu và vâng lời Bề trên, thương yêu và cộng tác chân thành với anh em linh mục, với mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận, đồng thời tâm tư cũng rộng mở ra các nhu cầu chung của Giáo Hội hoàn vũ và của công việc truyền giáo khắp nơi trên thế giới.

2. Những yếu tố được để ý đặc biệt trong hành trình huấn luyện

Tất cả chương trình sống và các sinh hoạt trong chủng viện nhắm đến mục tiêu huấn luyện nói trên. Một số yếu tố được lưu tâm đặc biệt:

a) Đời sống thiêng liêng

Chương trình đào tạo nhắm giúp các chủng sinh luyện tập để có đời sống nội tâm sâu xa, có nếp sống thân tình và gần gũi với Chúa Giêsu Thánh Thể, yêu mến suy niệm Lời Chúa để được biến đổi trong tâm tư, tiêu chuẩn và nếp sống theo tinh thần của Chúa, có lòng xác tín và yêu thích việc cầu nguyện theo cộng đoàn cũng như riêng tư cá nhân. Do đó, ngoài những giờ cầu nguyện đã được ấn định trong chương trình của chủng viện, các chủng sinh được khích lệ tìm giờ viếng Chúa Giêsu Thánh Thể và giờ cầu nguyện riêng để sống thân mật với Chúa.

b) Những yếu tố nhân bản được nhấn mạnh

Các văn kiện của Giáo Hội về đào tạo linh mục, nhất là Tông huấn Pastores dabo vobis (s. 43-44) nhấn mạnh đến sự cần thiết của việc đào tạo nhân bản trong hành trình đào tạo linh mục. Trong hoàn cảnh văn hóa, xã hội Việt Nam hiện nay, chủng viện lưu ý chủng sinh về những điểm sau đây:

o Những đức tính nhân bản cần luyện tập: Tinh thần công bằng, lòng ngay thẳng, lòng nhân ái, sự tín trung trong lời nói, tinh thần trách nhiệm trong cộng đoàn, lòng chung, tinh thần trách nhiệm của người tông đồ và của người lãnh đạo, tinh thần khiêm nhường, tinh thần “kính trên nhường dưới”, hòa hợp 3 yếu tố: vâng lời – cộng tác – sáng kiến, tình yêu gia đình và lòng yêu quê hương dân tộc theo ánh sáng Đức Tin.

o Những tật xấu cần diệt trừ:Gian dối, trọng hình thức, bệnh thành tích, tính ươn lười, tính toán tư lợi, danh vọng, tự ái, ăn nhậu, tính hưởng thụ.

c) Việc sử dụng các phương tiện truyền thông tân tiến: xe gắn máy, điện thoại di động, máy vi tính, tivi, internet, 3G, MP4, iPod, iPhone, iPad…

Các phương tiện truyền thông là những phương tiện có thể làm cho cuộc sống thêm phong phú và giúp ích rất nhiều cho việc tông đồ, nhưng chúng cũng có thể dẫn đến đam mê, làm bại hoại tâm hồn. Thay vì sử dụng chúng như dụng cụ để xây đắp cuộc đời và để phục vụ, nhiều người đã trở thành nô lệ và cuộc sống trở nên mệt mỏi và trống rỗng. Do đó, chủng sinh được hướng dẫn để luyện tập cho lòng được thanh thoát và tự do để có thể sử dụng chúng một cách tích cực, như những phương tiện để phục vụ Chúa và làm ích cho tha nhân.

o Lý tưởng: cuộc luyện tập nhằm giúp chủng sinh làm chủ chính mình để khi không còn kỷ luật cộng đoàn, không có ai bên cạnh, vẫn có khả năng quyết định chỉ sử dụng chúng khi cần, và chỉ sở hữu các phương tiện ở mức độ cần thiết theo tinh thần khó nghèo của Lời khuyên Phúc âm.

o Tự luyện: hành trình luyện tập cốt yếu là việc tự luyện, theo nghĩa là mỗi chủng sinh phải ý thức về tầm quan trọng của sự tự chủ trong tương quan với những phương tiện tân tiến này và ra sức luyện tập.

o Qui luật: Để trợ lực cho những lúc yếu đuối, cần phải có những qui luật. Ngoài những qui luật chung, mỗi chủng sinh phải tự biết mình để, nếu cần, đưa ra những qui luật riêng cho chính mình, sau khi đã bàn hỏi với Cha Linh hướng.

d) Tinh thần và chương trình Ngày Chúa Nhật Mục Vụ

Chương trình Ngày Chúa Nhật Mục Vụ nhắm 4 mục đích:

a) khơi dậy, nuôi dưỡng tinh thần và lòng thao thức mục vụ, truyền giáo nơi các chủng sinh.

b) giúp các chủng sinh ý thức những nhu cầu mục vụ chính yếu hiện nay.

c) tạo cơ hội để các chủng sinh có thể tiếp xúc cụ thể với những nhu cầu mục vụ, truyền giáo đó.

d) học hỏi kinh nghiệm nơi những vị đang dấn thân phục vụ trong các môi trường mục vụ truyền giáo. Do đó, mỗi niên khóa, các chủng sinh sẽ được hướng dẫn đến những môi trường mục vụ truyền giáo khác nhau.

Các mảng mục vụ truyền giáo: trừ Triết I ở nhà học tập kỹ năng mục vụ, Triết II: Giới Trẻ, Thiếu Nhi; Thần I: Dân nghèo, bệnh nhân, người già; Thần II: Di dân; Thần III: Sinh viên, Tân tòng; Thần IV: Truyền giáo.

3. Phương thức huấn luyện

a) Nguyên tắc

Mục đích của việc huấn luyện trong chủng viện không phải là chỉ dạy cho biết nhiều ý niệm và lý thuyết triết học, thần học hay trau dồi khả năng kỹ thuật cho hoàn hảo, nhưng là huấn luyện con người trên mọi chiều kích, giúp các chủng sinh được biến đổi từ một thanh niên thành một môn đệ của Chúa trong ơn gọi linh mục. Do đó, hai tác nhân chính yếu là Chúa Thánh Thần với sức mạnh và ơn thánh của Ngài và người chủng sinh. Các cha giáo trong chủng viện và các yếu tố khác chỉ đóng vai trò hướng dẫn, hỗ trợ, khích lệ… Vì vậy, việc huấn luyện phải được gắn liền với việc tự huấn luyện.

b) Phương thức

Để đạt được mục đích theo nguyên tắc trên đây, mỗi lớp sẽ có 3 cha đồng hành phụ trách: Ban Đồng hành: hướng dẫn và uốn nắn đời sống nhân bản và mục vụ; Ban Linh hướng: hướng dẫn và uốn nắn đời sống thiêng liêng; Ban Học vấn: uốn nắn các suy tư, rèn luyện khả năng lãnh hội và diễn đạt tư tưởng.Công tác của Ban Huấn luyện sẽ theo phương thức sau đây:

- Gây ý thức và chỉ dẫn.

- Khích lệ các chủng sinh gặp gỡ và lắng nghe tiếng Chúa.

- Thúc đẩy và khích lệ mỗi chủng sinh dấn thân luyện tập.

- Đồng hành và trợ giúp mỗi chủng sinh, nương theo thực tại cụ thể của họ.

Trong viễn tượng này, qui luật chỉ có giá trị “chỉ đường” và nâng đỡ khi yếu đuối; những giờ gặp gỡ và đối thoại riêng tư với Cha Linh hướng, Cha Đồng hành, Cha Giáo sư có tính cách “quyết định” sẽ được coi trọng chú ý đặc biệt.

Tiến trình đào tạo

Dựa theo chỉ dẫn của bản Ratio về việc huấn luyện trong các chủng viện, việc đào tạo các ứng sinh linh mục của Đại Chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc được tổ chức theo tiến trình gồm 4 giai đoạn:

a. Giai đoạn Dự tu

Mỗi Giáo phận đều có chương trình riêng về giai đoạn dự tu là thời gian chuẩn bị để vào chủng viện. Riêng đối với Giáo phận Xuân Lộc, các nam sinh viên Công Giáo muốn theo đuổi ơn gọi linh mục, nếu trúng tuyển, sẽ được gọi là Dự tu. Các em sẽ tiếp tục theo học chương trình Đại học, kéo dài 3 – 4 năm, tùy ngành học.Trong thời gian này, các em được quy tụ lại trong các “Cộng đoàn dự tu”, có một Cha Đồng hành hướng dẫn.

b. Chu kỳ Triết học (3 năm)

Chương trình Triết học kéo dài 3 năm, trong đó, Năm Triết I sẽ thực hiện chương trình của Năm Tu Đức theo chỉ dẫn của bản Ratio.

c. Năm thử (1 năm)

Sau chu kỳ Triết học, các chủng sinh trở về Giáo phận mình để sinh hoạt Năm Thử tùy theo sự chỉ định của Đức Giám Mục Giáo phận của mình.

d. Chu kỳ Thần học (4 năm)

Sau Năm Thử, các chủng sinh trở lại chủng viện để tiếp tục việc tu học theo chương trình của 4 năm Thần học. Kết thúc 4 năm Thần học cũng là kết thúc chu kỳ huấn luyện trong chủng viện, các chủng sinh sẽ trở về Giáo phận của mình. Việc lãnh chức phó tế và linh mục sẽ tùy theo chương trình của mỗi Giáo phận.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An
 
HĐGM Việt Nam Ủy Ban Giáo Lý Đức Tin: Thông cáo về Nhóm Trừ Quỷ Bảo Lộc
HĐGM Việt Nam Ủy Ban Giáo Lý Đức Tin
16:49 31/05/2022
HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM
ỦY BAN GIÁO LÝ ĐỨC TIN

THÔNG CÁO VỀ “NHÓM TRỪ QUỶ BẢO LỘC”

Từ năm 2015, một nhóm nhỏ tín hữu thuộc Giáo xứ Bảo Lộc, Giáo phận Đà Lạt, đã ngộ nhận rằng họ được Chúa Cha “trực tiếp mạc khải”, làm “thư ký cho Chúa Cha”, và được Chúa Cha ban đặc ân “trừ quỷ”. ‘Nhóm’ này cũng lôi kéo được một số linh mục, tu sĩ tham gia, vì thế càng làm cho nhiều tín hữu khác dễ dàng tin theo con đường lầm lạc.

Trước những lầm lạc nghiêm trọng này, Đấng Bản quyền Giáo phận Đà Lạt đã kiên nhẫn lắng nghe và khuyên nhủ, kể cả ra khuyến cáo và kỷ luật. Dù vậy, ‘Nhóm’ này vẫn thể hiện sự bất tuân một cách rõ ràng và công khai, gây tổn hại đến sự hiệp nhất của đoàn chiên Chúa nơi Giáo phận Đà Lạt.

Hiện nay, hoạt động của nhóm này đang lan rộng ra ngoài phạm vi giáo phận Đà Lạt. Vì thế, Hội đồng Giám mục Việt Nam, trong Hội Nghị Thường Niên kỳ I từ ngày 25-29 tháng 4 năm 2022, đã trao cho Uỷ ban Giáo lý Đức Tin ra thông cáo về “Nhóm Trừ Quỷ Bảo Lộc”. Qua Thông Cáo này, chúng tôi muốn nhắc nhở anh chị em những điểm sau đây:

(1) Chúa Giêsu Kitô là Lời duy nhất và chung cuộc của Thiên Chúa, là Đấng Cứu độ và Đấng Trung gian duy nhất giữa Thiên Chúa và loài người (x. Ga 1,18; Dt 1,1-2; Cv 4,12; SGLHTCG,101-104). Vì thế, bất cứ ai tự xưng mình được Chúa Cha “trực tiếp mạc khải” và là “thư ký cho Chúa Cha” thì người ấy đã phủ nhận vai trò của Chúa Kitô, và là sự xúc phạm nặng nề đến đức tin Công Giáo.

(2) Việc tự xưng là “quỷ nhập” và “trừ quỷ”, hoặc coi “mọi bệnh tật đều là quỷ ám”…, để từ đó tự ý thực hiện những hành vi trừ tà mang tính mê tín và ma thuật, là không phù hợp với giáo lý và thực hành của Hội Thánh Công Giáo. Chính Chúa Giêsu đã ủy thác cho Hội Thánh của Người quyền bính thiêng liêng chống lại những hình thức thống trị của Ác thần. Vì thế việc thực hành trừ tà phải được suy xét cẩn thận và thực hiện cách khôn ngoan, theo các quy định của Hội Thánh (x. SGLHTCG 1673, 2116-2117; GL 1172).

(3) Các tín hữu cần có sự hiểu biết Giáo lý và phân định sáng suốt, không để mình bị lừa dối bởi những quan niệm và thực hành sai lạc nêu trên (x. 1Tm 4,1), bằng cách theo sát những hướng dẫn của Hội Thánh, tránh xa những thực hành của “Nhóm Trừ Quỷ Bảo Lộc” và những thông tin đến từ ‘Nhóm’ này. Chúng tôi cũng tha thiết kêu gọi các thành viên của “Nhóm Trừ Quỷ Bảo Lộc” hãy trở về với Hội Thánh Công Giáo, sống tinh thần hiệp nhất mà Đức Kitô Mục tử hằng mong ước (x. Ga 17,20-21).

Nguyện xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta tiến bước trong sự thật và hiệp nhất trong đức Tin.

Làm tại Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam, ngày 30 tháng 5 năm 2022.

Đã ấn ký

+ Gioan Đỗ Văn Ngân
Giám mục Giáo phận Xuân Lộc
Chủ tịch Ủy ban Giáo lý Đức Tin


 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh mạch nước hằng sống
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
08:32 31/05/2022
Hình ảnh mạch nước hằng sống

Hằng năm người tín hữu Do Thái giáo cử hành long trọng lễ Lều Trại, tiếng Do Thái: Sukkot. Lễ này là lễ tạ ơn cầu mùa, mừng vào khoảng tháng Chín hay tháng Mười dương lịch, sau mùa thu hoạch ngoài đồng ruộng.

Ngày lễ trọng này được ghi viết thành luật lệ trong Kinh Thánh Cựu ước từ thời thánh tiên tri Mose:

“Ngươi cũng sẽ giữ tục lệ mừng Mùa gặt, lễ dâng của đầu mùa do sức lao động ngươi làm ra, do công người gieo cấy ngoài đồng, rồi ngươi sẽ giữ tục lệ mừng lễ Thu hoạch vào cuối năm, khi ngươi thu hoạch hoa màu ngoài đồng ngươi đã làm ra.” ( Sách Xuất hành 23,16).

Lễ Lều trại cũng nhắc nhớ tới biến cố xuất hành từ nước Ai Cập trở về quê hương đất nước Do Thái, như sách Leviticus ghi lại. ( Leviticus 23,43).

Lễ Lều Trại là lễ niềm vui mừng về ân đức tặng phẩm cuộn sách Thora – Sách Kinh Thánh, mà Thiên Chúa Giave ban cho. Cuộn sách Thora với người Do Thái là cây nguồn sự sống.

Lễ mừng Lều Trại được cử hành ở đền thờ Jerusalem bẩy ngày liền.

Lễ mừng Lều Trại có nhiều nghi thức. Nhưng vào ngày mừng lễ cuối cùng, ngày mừng lễ thứ bẩy, các Thầy cả bước đi theo cung cách rước long trọng bẩy bước với bình nước, mà họ kín múc từ dòng suối Siloach bên cạnh đền thờ, mang đến tưới gội lên bàn thờ tế lễ trong đền thờ. Nghi thức này diễn tả tâm tình nước, tặng vật qúi báu do Thiên Chuá tạo dựng ban cho trần gian, là nguồn mạch sức sống cho đất đai cây cối hoa mầu phát triển mang lại mùa thu hoạch thành công tốt đẹp, cho sự sống mọi loài trong vũ trụ được gìn giữ phát triển tươi tốt.

Chúa Giêsu Kitô là người Do Thái nên ngài cũng tham dự mừng lễ Lều Trại như bao người khác. Phúc âm Thánh Gioan thuật lại Chúa Giêsu từ miền Galilea phía Bắc nước Do Thái, lên đường tới Jerusalem mừng lễ Lều Trại.

Thánh sử Gioan thuật lại lời nói về hình ảnh nước từ môi miệng Chúa Giêsu, có nguồn gốc từ nghi thức vào ngày cuối cùng mừng lễ Lều Trại, ngày mừng lễ thứ bẩy.

Nơi đền thờ Jerusalem vào dịp lễ trọng đại này, Chúa Giêsu đã nói đến ý nghĩa của lễ Lều Trại quy hướng về chính bản thân ngài. Ngài nói đến mạch nước hằng sống: “ Ai khát hãy đến cùng Ta. Ai tin vào Ta hãy đến mà uống.” ( Phúc âm thánh Gioan 7,37-38).

Lời kêu mời của Chúa Giêsu hãy đến với Ngài để kín múc nguồn mạch nước hằng sống diễn tả hình ảnh về Đức Chúa Thánh Thần, Đấng là nguồn an ủi trợ giúp cho đời sống nội tâm tinh thần tâm hồn con người.

Dòng nước chẩy mang lại sự sống chỉ về Đức Chúa Thánh Thần, và cũng vẽ lên hình ảnh Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống do Thiên Chúa tuôn đổ Thần linh sự sống của Người xuống trần gian.

Sự phục sinh sống lại của Chúa Giêsu là điều kiện căn bản cho Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống, như dòng suối nước được tuôn đổ sai đến trần gian.

Trong dòng thời gian lich sử nhân loại, nơi nhiều Tôn giáo Nước là hình ảnh dấu chỉ tinh thần về khát vọng căn bản của con người. Qua làn nước, con người có những cảm nghiệm:

1. Họ khám phá ra dòng nước chảy có khác chi những cách thế sống khác nhau, tìm lối hướng về tự do.

2. Nước mang đến nguồn sống tươi mát, đổi mới, gột bỏ những gì là cũ, là gìa nua vì bị tiêu dùng hao mòn.

3. Được tắm rửa trong nước, chính là giũ sạch những vẩn bụi đè nặng tâm hồn và thân xác, vướng trở cho đời sống.

4. Qua làn nước chảy, họ cảm nghiệm được đời sống cũng trôi đi như dòng nước, để tìm đến một đời sống thật.

5. Đời con người cũng như dòng nước chảy. Họ cảm thấy mình không đứng vững trên một nền tảng. Bởi vì thấy mình bị những bóng tối sự dữ đe dọa. Thấy mình là người bất lực trước những sức mạnh đang bao trùm xung quanh. Và vì thế họ đi tìm sức trợ giúp, như điểm tựa cho đời sống.(xx Dieter Emeis, Sakramentenkatechese, Herder Verlag, Freiburg i. Br. 1991, tr. 69)

Trong đời sống con người luôn cần đến dòng nước mang lại sự sống: nước uống hằng ngày cho các bộ phận cơ quan thân thể có sức sống hoạt động luân chuyển tiêu hóa, cùng cả dòng nước thần linh mang sức sống phấn khởi vươn lên niềm vui, niềm hy vọng nơi trái tim, sự suy nghĩ loé bật lên tư tưởng tìm nhận ra giải đáp cho cung cách sống khôn ngoan, bác ái chừng mực nơi trí khôn.

Dòng nước nguồn mạch sự sống đó là Đức Chúa Thánh Thần.

Mừng lễ Đức Chúa Thánh Thần
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
 
Lòng Đạo - Nguyễn Kim Ngân
Nguyễn Kim Ngân
09:51 31/05/2022
Lòng Đạo

Lời người dịch

Đã từ lâu, lúc nào tôi cũng thầm cảm phục khi nhìn thấy các cụ ông, cụ bà, và không thiếu một số quý vị trung niên bỏ nhiều thì giờ đến nhà thờ dự lễ, không phải chỉ Chúa Nhật mà cả ngày thường nữa, rồi còn chầu hay viếng Mình Thánh Chúa hàng tuần, lúc ở nhà thì đọc kinh sớm tối cùng con cái cháu chắt. Riêng quý anh chị trung niên—có khi cả thanh niên nữa—bất cứ khi nào có dịp chuẩn bị lễ lậy hay rước sách, thì đều dành nhiều thì giờ, bỏ hết công sức, lăn xả vào giúp một tay. Thật đúng là “nhiệt tâm Nhà Chúa thiêu đốt con” (Gn 2:17; Tv 69:10). Đó là chưa kể đến việc gia nhập các hội đoàn, tập họp đọc kinh hàng tuần, hội thảo hàng tháng, tĩnh tâm hàng năm. Tôi không nghĩ là vì họ rảnh rang, có nhiều thì giờ. Tuy nhiên, rảnh rang không phải là câu trả lời, bởi lẽ có nhiều vị rất rảnh rang, nhưng lại dùng thì giờ làm việc khác, chứ không phải là dành cho các việc liên quan đến nhà Chúa. Trái lại, tôi nghĩ đó là vì họ có lòng tin vững mạnh hoặc lòng đạo sâu xa. Thiếu lòng tin và lòng đạo, các việc đạo đức và giúp việc nhà thờ chỉ là nhất thời, không thể lâu bền, hoặc chỉ làm theo thói quen, cho dù là một thói quen rất tốt. Thực sự, tôi chỉ hiểu lòng đạo một cách chung chung, chứ chưa hề định hình nó trên căn bản giáo lý, hay trên nền tảng thần học.

Cho đến khi đọc bài viết của Tiến Sĩ Jared Staudt đăng trên The Catholic World Report, tôi mới chợt nhận ra “lòng đạo” chính là ‘Virtue of Religion” mà Tiến Sĩ đề cập tới. Tựa đề nguyên thủy của bài viết là “What we owe God: Recovering the virtue of religion” (“Điều ta mắc nợ Chúa: Phục hồi nhân đức tôn giáo”), nhưng tôi xin mạo muội dịch nôm na và đặt lại tựa để cho bản dịch này là “LÒNG ĐẠO” cho dễ hiểu..

Quý vị nào muốn đọc nguyên bản Anh Ngữ, xin vui lòng bấm vào link này: https://www.catholicworldreport.com/2022/05/26/what-we-owe-god-recovering-the-virtue-of-religion/

Thú thật, vừa đọc xong, tôi đã gửi ngay cái link này cho mấy đứa con trong nhà, với hy vọng giúp chúng có thêm hiểu biết và động lực tiếp tục đến nhà thờ, nhất là sau một thời gian dài “xem lễ trực tuyến” ở nhà khiến cho bây giờ cảm thấy như được trớn… ở nhà luôn cho tiện. Thế là mất tiêu cái thói quen đi nhà thờ dự lễ Chúa Nhật, để không biết bao giờ mới hồi phục được tình trạng như trước cơn đại dịch. Cầu mong cho giới trẻ và thế hệ con cháu sẽ mau tìm lại được lòng đạo và giữ nó mãi suốt cả cuộc đời.


***

Chúng ta đã đánh mất thói quen suy nghĩ về việc mình mắc nợ Thiên Chúa một điều gì đó. Nhiều khi tôn giáo đã đặt trọng tâm vào “cái tôi”: đi nhà thờ là để tìm kiếm một sự tự mãn nào đó, nói theo kiểu phương pháp trị liệu. Trong thực tế, chúng ta mắc nợ Thiên Chúa tất cả mọi sự.

Tôn giáo, theo truyền thống, chính là việc dâng lên Thiên Chúa sự phụng thờ, lời chúc tụng và lòng cảm tạ như trả cho Ngài một món nợ sâu nặng, bởi Ngài đã dựng nên ta và đã cứu độ ta. Theo thần học Công Giáo, điều này được hiểu như một cách biểu lộ sự công bình, khi trả nợ cho Thiên Chúa, điều bao hàm trong cái gọi là “nhân đức tôn giáo”, tức là lòng đạo.

Nói tới nhân đức là nói về thói quen thực hiện một hành động tốt, khiến nó trở thành như một bản tính thứ hai của ta. Tôn giáo trở nên một nhân đức khi chúng ta sẵn sàng và thoải mái trả cho Thiên Chúa điều ta mắc nợ Ngài. Hẳn nhiên là chúng ta không bao giờ có thể trả lại cho Thiên Chúa hết tất cả những gì Ngài xứng đáng theo nghĩa hẹp của đức công bình, cho dù đôi khi chúng ta dám hy sinh để biểu tỏ lòng mình ước ao tự hiến cho Thiên Chúa, nhìn nhận mình hoàn toàn phải cậy dựa vào Ngài cũng như quy hướng mọi sự về Ngài. Theo Thánh Tôma Aquinô thì lòng đạo không chỉ là thờ phượng và phục vụ Chúa, mà còn là quy hướng tất cả mọi hành động mình làm để tôn vinh Chúa, nhờ đó mà biến đổi cả cuộc đời chúng ta trở nên đạo hạnh.

Thế nhưng việc biến đổi cả cuộc đời trở nên đạo hạnh, hay hiến dâng bản thân và mọi việc ta làm cho Thiên Chúa lại hoàn toàn đi ngược dòng với trào lưu văn hóa thế tục hiện thời. Chúng ta thường thích giữ lòng đạo gọn ghẽ trong một xó góc nào đó, hơn kém như chấp nhận một định kiến hoặc cách thức tiêu dùng thời giờ trong buổi sáng Chúa Nhật. Nếu đức tin cứ bị giam hãm như thế, thì cho dù có đến nhà thờ chăng nữa, Kitô hữu chúng ta cũng vẫn có thể sống một cuộc đời thế tục. Thiên Chúa chẳng cần đến một giờ mỗi tuần của chúng ta đâu. Điều Ngài muốn là chúng ta sống trọn vẹn cuộc đời mình với Ngài, trong Ngài và qua Ngài. Thiên Chúa không chỉ đòi hỏi chúng ta phải chú ý đến Ngài; chúng ta tuyệt đối cần đến Ngài và sự hướng dẫn của ân sủng Ngài. Việc thờ phượng đưa ta vào đúng mối tương giao với Thiên Chúa qua việc nhìn nhận quyền tối thượng của Ngài và khiêm cung đặt chúng ta trước mặt Ngài để hưởng nhận mọi phúc lành từ nơi Ngài.

Mặc dù từ ngữ “tôn giáo” đã từng là một phần trong nền thần học, và vì đó, là một ý niệm căn bản trong lịch sử thế giới, thế nhưng càng ngày chúng ta cảng thấy không thoải mái với nó. Thật là đáng tiếc, “tôn giáo” đã trở thành một từ ngữ xấu, một nguồn gây chia rẽ, một thứ đạo đức giả, thậm chí ngay trong lòng cộng đoàn Kitô hữu, nó đã trở thành một điều ám chỉ nỗ lực của chúng ta muốn vượt lên và chống lại ân sủng của Chúa. Tuy nhiên, tôn giáo vẫn quan trọng, bởi vì chúng ta vừa là tinh thần, vừa là vật chất, vốn cần biểu lộ sức sống nội tâm ra bên ngoài. Hơn nữa, chúng ta còn là một sinh vật mang tính xã hội, có nghĩa là ta không thể thờ phượng Chúa và quy hướng đời sống về Ngài trong tư thế cô độc một mình. Niềm tin Kitô hữu nhất thiết phải bao hàm việc tôn thờ Thánh Thể và các Bí Tích khác nói lên mối tương giao với Thiên Chúa trong cách thức khả xúc của con người có thể xác.

Chúng ta cũng cảm thấy không thoải mái với tôn giáo bởi vì nó có vẻ đưa chúng ra vào một thứ mạng duy tương đối, rối bời những vấn nạn, không hy vọng tìm thấy một sự biện phân nào để biết đâu là sự thật hoặc đâu là cách thức mọi sự đan kết lại với nhau như thế nào. Nếu tôn giáo là một nhân đức luân lý, một phần của đức công bình, thì có thể nói rằng: bản tính con người là có khả năng nhận biết mình phải cậy dựa vào Chúa, phải phụng thờ Ngài cũng như phải quy hướng đời sống về Ngài. Con người chúng ta đã hằng cố gắng thực hiện điều đó, cho dù bản thân ta chỉ rất giới hạn và dễ mắc phải sai lầm.

Con người chúng ta cũng hay thao túng tôn giáo bằng những thói mê tín và tôn thờ ngẫu tượng, cưỡng chế tôn giáo bằng đam mê quyền lực và sở hữu vật chất. Nhưng ân sủng Chúa đã giải thoát cho tôn giáo khi Ngài mạc khải Vị Thiên Chúa chân thật để ta có thể nhận biết Ngài rõ ràng và dậy chúng ta biết thờ phượng Ngài cho đúng cách. Kinh Thánh cho ta thấy tôn giáo chân chính trước tiên qua những hy lễ bất toàn trong Cựu Ước, rồi sau đó là trong sự hiến dâng toàn hảo của Chúa Kitô trên Thập Giá. Chúa Kitô đã khai mở ý nghĩa và mục đích của tôn giáo bằng cách cho thấy rằng điều chúng ta mắc nợ Thiên Chúa chính là phải hoàn toàn hy sinh và tự hiến cho Ngài như của lễ tình yêu. Rốt cuộc, tôn giáo chính là mối hiệp thông mà Thiên Chúa muốn có với chúng ta.

Chúng ta phải khôi phục lại lòng đạo—tức nhân đức tôn giáo—để tập trung trở lại vào quyền tối thượng của Thiên Chúa. Vinh quang Chúa phải tỏa sáng trong đời sống và phụng vụ của Giáo Hội; Ngài chính là Đấng cần thiết nhất của đời sống con người và đất nước chúng ta. Tôn giáo hướng chúng ta về Thiên Chúa như là trọng tâm và thúc bách chúng ta cần phải tức thời khôi phục lại mối giao hảo với Ngài một cách đúng mức bằng việc sắp xếp lại những mối ưu tiên trong đời ta.

31 tháng 5, 2022

Lễ Mẹ Thăm Viếng Bà Thánh Isave

Nguyễn Kim Ngân
 
Văn Hóa
Léon Bloy viết về đau khổ, đức tin, thánh thiện, tiếp theo
Vũ Văn An
18:37 31/05/2022

[Khi chúng ta cầu nguyện.] Kitô hữu biết hoặc phải biết rằng cầu nguyện là sức mạnh chắc chắn nhất, nhưng tác dụng của nó vẫn chưa ai biết. Khi cầu nguyện, chúng ta đặt vào tay Thiên Chúa một thanh gươm trần trụi, tráng lệ và đáng sợ, với nó, Người có thể làm gì thì làm, và chúng ta không biết gì thêm nữa. Cầu nguyện cho một em nhỏ chắc chắn là điều mầu nhiệm hơn hết về tác dụng của nó. Khi đó, chúng ta là chính chúng ta như những đứa trẻ ở bờ biển, hay như những người ăn xin nhìn vào Dải Ngân hà. Ở chiều cao và ở vực thẳm đều có các kho báu hoặc nỗi kinh hoàng không thể quan niệm được.



Benoit thân yêu của tôi, tôi cảm thấy mạnh mẽ, có nghĩa là, có thể hành động lên Thiên Chúa (praevalens Deo), chỉ khi nào tôi cảm thấy vô cùng khốn khổ và khi điều này làm tôi khóc. Tất nhiên, tôi muốn nói đến sự khốn khổ của tâm hồn và trí óc tôi, vốn có thực hơn nhiều so với những gì người ta có thể nghĩ. Tin tôi đi, tất cả những gì tôi đã có thể viết mà hay, mà đẹp nếu bạn thích, tất cả những gì có lợi cho một vài linh hồn, đều được ban cho tôi bởi vì tôi đã khóc vì chính mình cùng lúc với việc tôi khóc vì nhiều người khác, vì toàn bộ sáng thế bị hủy hoại bởi việc sa ngã, và những giọt nước mắt diễm phúc này, cả chúng nữa, cũng là một hồng phúc nhưng không một cách tuyệt vời, cho tôi, nói thật, vốn là một người rất nghèo, nghèo nhất trong những người nghèo, có Thiên Chúa biết.

[Một mình trước nhan Thiên Chúa.] Gửi Jean de la Laurencie: Bạn thân mến, vợ tôi, người đã thấy bạn hôm nay, nói với tôi rằng bạn gán cho tôi sức mạnh có thể an ủi bạn. Bạn đã viết cho tôi những điều tương tự và nó luôn làm tôi kinh ngạc. Không ai ở lứa tuổi bạn hiện hữu, để bạn nghĩ rằng bạn cần đến tôi! Bản thân tôi cần gì mà lại không dựa vào ai đó! Tôi đã thử bao nhiêu lần rồi! Đã bao lần tôi nghĩ rằng mình đã tìm thấy những cột đá hoa cương mà thực ra chẳng là gì ngoài tro tàn, thậm chí còn tệ hơn thế nữa! Và tôi thực sự sợ hãi rằng bản thân tôi không còn là gì hơn nữa.

Những gì ít ỏi tôi có, Thiên Chúa đều đã ban cho tôi mà không cần tôi dự bất cứ vai trò nào trong đó, và tôi đã sử dụng nó như thế nào? Điều xấu xa nhất không phải là phạm tội mà là không làm điều tốt mình có thể làm. Đó là tội bỏ sót, vốn không là gì khác hơn không-yêu, và về tội này, không ai tự tố cáo mình. Bất cứ ai có thể theo dõi tôi hàng ngày, trong thánh lễ sớm nhất, sẽ thường thấy tôi khóc. Những giọt nước mắt này, có thể là thánh thiện, nhưng đúng hơn là những giọt nước mắt cay đắng. Vào những lúc như vậy, tôi không nghĩ đến tội lỗi của mình, một vài tội trong số đó rất lớn lao. Tôi nghĩ về những gì tôi có thể làm mà đã không làm, và tôi nói với bạn rằng nó thực sự đen đúa.

Bạn đừng nói với tôi rằng nó giống nhau với tất cả mọi người. Thiên Chúa đã ban cho tôi cảm giác, nhu cầu, bản năng — tôi không biết phải diễn đạt thế nào — về Đấng Tuyệt đối, giống như Người đã ban lông cho nhím và vòi cho voi. Một hồng phúc cực kỳ hiếm hoi mà tôi đã ý thức được ngay từ khi còn nhỏ, một khả năng nguy hiểm và day dứt hơn cả thiên tài, vì nó ngụ hàm sự thèm thuồng liên tục và cuồng nhiệt đối với điều không hiện hữu trên trái đất, và vì qua nó là sự cô lập vô hạn đã thủ đắc được. Tôi có thể trở thành một vị thánh, một người làm phép lạ. Nhưng tôi đã trở thành một người của văn đàn.

Ước chi mọi người biết rằng những câu hoặc trang họ chọn để ngưỡng mộ chỉ là cặn bã của một hồng phúc siêu nhiên mà tôi biến thành một mớ hỗn độn đáng ghét và tôi sẽ buộc phải tính sổ một cách đầy sợ hãi! Tôi đã không làm những gì Chúa muốn nơi tôi, điều này chắc chắn. Ngược lại, tôi đã mơ những gì tôi muốn từ Thiên Chúa, và tôi ở đây, ở tuổi sáu mươi tám, không có gì trong tay ngoài mấy tờ giấy! Ôi! Tôi biết rõ bạn sẽ không tin tôi, bạn sẽ cho rằng đây là một sự khiêm tốn nào đó. Chao ôi! Khi một người ở một mình, trước nhan Thiên Chúa, ở lối vào một đại lộ tối tăm nhất, người ta nhìn vào trong chính mình thì không có cách gì để đánh giá quá cao chính mình! Sự tử tế chân chính, thiện chí trung thực, sự đơn sơ của trẻ em, tất cả đều kêu cầu nụ hôn từ Miệng Chúa Giêsu — bạn biết rất rõ rằng bạn không có bất cứ khía cạnh nào của điều này và bạn thực sự không có gì để ban tặng những trái tim đau khổ đáng thương đang nài xin trợ giúp. Đây là quan điểm của tôi đối với bạn, bạn thân mến. Chắc chắn tôi có thể cầu nguyện cho bạn, tôi có thể đau khổ với bạn và vì bạn, bằng cách cố gắng gánh một chút gánh nặng của bạn; vâng, nhưng giọt nước lấy từ một chén thánh của Địa đàng trần gian, tôi không thể ban tặng bạn được. Tôi cảm thấy hôm nay tôi có nhiệm vụ phải nói với bạn điều này để bạn có thể không quá tin tưởng vào một tạo vật yếu đuối và buồn bã.

[Tội bỏ sót.] Tôi thường nghĩ rằng tổn thương đến linh hồn nguy hiểm nhất là tội bỏ sót. Tội hành động, dù có lớn đến đâu, cũng có thể được tha thứ vì Chúa Giêsu đã trả giá cho nó rồi. Nhưng Người không trả giá cho tội bỏ sót, thứ tội liên quan đến Chúa Thánh Thần. Đây là một suy nghĩ day dứt, đặc biệt là vào cuối đời, khi bạn nhớ chính xác một số hoàn cảnh trong đó, đáng lẽ bạn có thể dễ dàng thực hiện một số hành vi được Thiên Chúa yêu cầu, nhưng bạn đã bỏ qua hoặc chính thức từ chối thực hiện. Đó là trường hợp của tôi. Bằng cách này, tôi chính xác ở cùng một bình diện với những người giàu, những người, không gây cho họ mấy rắc rối, đã giúp tôi hoàn thành sứ mệnh của mình, mặc dù họ không muốn. Tất cả những gì tôi có thể làm là khóc lóc thảm thiết, như Thánh Phêrô, người có thể đã tránh được việc chối Thầy của mình, và người chỉ nhận được ơn tha thứ khi Chúa Thánh Thần giáng xuống trên ngài như một tiếng sét.

Tôi sắp rước lễ. Vị linh mục đã thốt ra những lời đáng sợ mà lòng sùng đạo xác thịt gọi là an ủi: Domine non sum dignus... [Lạy Chúa, con không đáng...] Chúa Giêsu sắp ngự đến, và tôi chỉ có một khoảnh khắc chuẩn bị đón tiếp Người... Trong một khoảnh khắc, Người sẽ ở dưới mái nhà tôi.

Tôi không nhớ mình đã dọn dẹp nơi ở này, nơi mà Người sẽ ngự vào trong tư cách một vị vua hay một tên trộm, vì tôi không biết phải nghĩ gì về chuyến viếng thăm này. Thật vậy, đã có bao giờ tôi dọn dẹp nó cho sạch, nơi tôi ở đầy nhớp nhúa và xác thịt chưa?

Tôi liếc nhìn nó, một cái nhìn tội nghiệp đầy kinh hoàng, và tôi thấy nó đầy bụi và đầy rác rưởi. Khắp nơi dường như có một mùi bẩn và thối rữa.

Tôi không dám nhìn vào những góc tối. Ở những nơi khuất bóng cuối cùng, tôi nhìn thấy những điểm kinh khủng, cũ hay mới, nhắc tôi nhớ rằng tôi đã tàn sát những người vô tội, và không biết bao nhiêu người, một cách tàn ác như thế nào!

Những bức tường của tôi đầy những sâu bọ và nhiễu những giọt lạnh lùng làm tôi nhớ tới những giọt nước mắt của rất nhiều kẻ bất hạnh đã cầu xin tôi trong vô vọng, hôm qua, hôm kia, mười, hai mươi, bốn mươi năm trước….

Và kìa! Ở đó, trước cánh cửa ghê rợn đó, ai là con quái vật đang ngồi xổm kia, kẻ mà cho đến giờ tôi vẫn chưa nhận ra, và ai giống với tạo vật mà tôi thỉnh thoảng thoáng thấy trong gương? Anh ta dường như đang thiếp ngủ trên cánh cửa sập bằng đồng, được tôi niêm phong và khóa chặt cẩn thận, để tôi có thể không nghe thấy tiếng kêu la của người chết và tiếng Miserere [xin thương xót] đáng thương của họ.

Ôi! Thực sự Thiên Chúa không sợ khi bước vào một ngôi nhà như vậy!

Và Người ở đây! Tôi phải chào hỏi Người như thế nào, và tôi sẽ nói gì hoặc làm gì? Tuyêt đối chẳng có gì.

Ngay cả trước khi Người vượt qua ngưỡng của tôi, có lẽ tôi đã không còn nghĩ gì về Người, tôi đã không còn ở đó nữa, tôi đã biến mất, tôi không biết làm thế nào, tôi sẽ ở xa vô cùng, giữa những hình ảnh của các tạo vật.

Người sẽ ở một mình và chính Người sẽ dọn dẹp nhà cửa, được sự giúp đỡ của Mẹ Người, đấng mà tôi tự xưng là nô lệ của ngài, còn ngài, thực sự, là người hầu gái khiêm nhường của tôi.

Khi Các Ngài ra đi, cả hai Ngài, để thăm các ổ khác, tôi sẽ lại trở về và mang theo một đống rác rưởi mới.

-----

Lạy nữ vương rất thân yêu của con, con không biết đâu là việc tôn vinh Mẹ vì điều này hay điều nọ trong các Mầu Nhiệm của Mẹ, như đã được một số bạn bè của Mẹ dạy bảo. Con không muốn biết gì ngoài việc Mẹ là Mẹ Sầu Bi, trọn cuộc sống trần gian của Mẹ chỉ là nỗi buồn, nỗi buồn vô hạn, và con là một trong những đứa con của nỗi buồn của Mẹ. Con đã đặt mình phục vụ Mẹ như một nô lệ, con đã giao phó cho Mẹ đời sống vật chất và tinh thần của con để nhờ Mẹ con nhận được ơn thánh hóa của con và của những người khác. Chỉ bằng cách này, dưới tiêu đề này, con mới có thể nói chuyện với Mẹ. Con thiếu đức tin, đức cậy và đức mến. Con không biết cầu nguyện ra sao và con không quen với việc sám hối. Con không thể làm gì và con chẳng là gì ngoài một đứa con của nỗi buồn. Mẹ biết rằng từ rất lâu, hơn ba mươi năm qua, để tuân theo sự thúc đẩy chắc chắn phát xuất từ Mẹ, con đã xin giáng xuống trên con mọi đau khổ có thể có. Bởi vì điều này, con tự lý giải rằng sự đau khổ của con, vốn rất lớn và liên tục, có thể được dâng lên cho Mẹ. Rút ra từ kho lẫm này để trả nợ của con và của tất cả những tạo vật con yêu quý. Và lúc đó, nếu Thiên Chúa muốn, Mẹ hãy bảo đảm để con trở thành nhân chứng của Mẹ trong dằn vặt của cái chết. Con xin Mẹ điều này nhân danh dịu dàng nhất của Mẹ là Maria.

Chúng ta được tạo ra để nên thánh. Nếu có bất cứ điều gì được viết ra, thì chắc chắn là điều này. Sự thánh thiện được đòi hỏi nơi chúng ta, nó nội tại trong bản chất con người, đến nỗi Thiên Chúa cho rằng sự hiện hữu của nó, có thể nói như thế, trong mỗi người chúng ta, nhờ các bí tích của Giáo hội Người, tức là, nhờ các dấu hiệu huyền nhiệm làm cho việc khởi đầu Vinh quang thành hoạt động một cách vô hình trong các linh hồn. Sacramentum nihil aliud nisi rem sacram, abditam atque occultam significant. (Bí tích không là gì khác hơn là một điều thánh thiêng, giấu kín và huyền bí.) Điều thánh thiêng và huyền bí được Công đồng Trent ám chỉ này có hiệu lực kết hợp các linh hồn với Thiên Chúa. Nền thần học siêu việt nhất không nói gì mạnh hơn khẳng định này. Thậm chí có ba bí tích còn in ấn tích, và ấn tích này không thể bị xóa nhòa. Vì vậy, chúng ta hầu như là những vị thánh, những cột trụ của Vinh quang vĩnh cửu. Một Kitô hữu có thể bác bỏ phép rửa của mình, loại Chúa Thánh Thần khỏi suy nghĩ của mình, và nếu anh ta là một linh mục hư hỏng, bác bỏ sự kế vị của các Tông đồ do chức thánh ban cho anh ta; tóm lại, anh ta có thể tự trầm luân mình đời đời; không điều gì có thể chia cắt anh ta, tách anh ta ra khỏi Thiên Chúa, và điều mầu nhiệm khôn dò gây kinh hoàng là sự bền bỉ này của Dấu hiệu thánh thiêng thậm chí còn kéo dài tới tận nỗi đau đời đời bị trầm luân. Do đó phải nói rằng địa ngục đầy rẫy những vị thánh đáng kính trở thành đồng chí của những thiên thần gớm ghiếc!

Bất kể những vị thánh hay thiên thần như thế có ác độc như thế nào đi chăng nữa thì họ cũng có Thiên Chúa ở trong họ. Nếu không, họ không thể tồn hữu, ngay trong trạng thái hư vô, vì hư vô, cũng không thể quan niệm được nếu không có Thiên Chúa, là hồ chứa vĩnh cửu của Sáng Thế.

Tất cả những gì Thiên Chúa đã tạo nên đều thánh thiêng một cách nào đó mà chỉ có Người mới có thể giải thích. Nước là thánh thiêng, đá là thánh thiêng, thực vật và động vật là thánh thiêng, lửa là hình ảnh nuốt chửng của Thánh Thần Người. Toàn bộ công trình của Người là thánh thiêng. Chỉ một mình con người, vốn thánh thiêng hơn các tạo vật khác, sẽ không có sự thánh thiện nào cả.

Họ coi đó là điều lố bịch và thậm chí còn xúc phạm đến phẩm giá của họ. Trong thế kỷ thứ hai mươi của ơn Cứu Chuộc, đó là kết quả trông thấy và tri nhận được của sự bất trung nơi rất nhiều mục tử, của sự mù quáng quái dị do những người lẽ ra phải là ánh sáng thế gian, và kẻ đã dập tắt mọi ánh sáng đem lại.

Quả thực điều chắc chắn là chưa bao giờ, trong bất cứ thời đại lịch sử thế giới nào, con người lại xa cách Thiên Chúa, khinh miệt sự Thánh thiện được Người yêu cầu, thế nhưng cũng chưa bao giờ sự cần thiết trở nên thánh lại được thể hiện rõ ràng như thế. Trong những ngày chung tận này, thực sự dường như chỉ có một bộ phim hư vô ngăn cách chúng ta với những vực ngăn cách vĩnh cửu.

“Không phải tất cả mọi người đều được gọi nên thánh,” một cụm từ đặc trưng của Satan. Hỡi kẻ khốn nạn, vậy ngươi được gọi trở nên gì? và trước hết trong thời đại của chúng ta? Thầy Chí Thánh vốn nói rằng bạn phải hoàn thiện. Người nói điều đó một cách ra lệnh, tuyệt đối, phải hiểu là không hề có phương thức thay thế nào khác, và những người có nhiệm vụ giảng dạy lời Người, phải tự trình bày mình như một tấm gương về sự hoàn thiện, lại không ngừng khẳng định rằng nó không là điều cần thiết, chỉ cần một mức yêu thương trung bình không đáng kể đã là quá đủ để được ơn cứu rỗi, và việc mong muốn lối sống siêu nhiên là thiếu cân nhắc, khi nó không phải là giả định đáng trách.

Aliquam partem, “một phần nào đó,” họ tranh luận, làm giảm một cách diễn đạt trong Phụng vụ, một góc nhỏ bé trong Địa đàng, đó là những gì chúng ta cần. Họ dành cho cuộc rút lui hèn hạ này, cho sự phủ nhận chính thức Lời hứa thần linh này, một màu sắc khiêm tốn, khéo léo bỏ qua phần tiếp theo đầy tính anh hùng ca của hai từ ngữ phụng vụ, trong đó nói rõ rằng “phần” trong trường hợp này chính là “đoàn ngũ các Tông đồ và Tử đạo.”

Nhưng trí óc hèn nhát và trái tim tầm thường chẳng hề thắng vượt được điều gì chống lại Lời Thiên Chúa, và câu Estote perfecti (các con hãy hoàn thiện) trong Bài giảng trên núi tiếp tục đè nặng lên chúng ta hơn tất cả những thiên thể trên bầu trời.

Sự thánh thiện luôn luôn được đòi hỏi nơi chúng ta. Ngày xưa, người ta có thể tin rằng sự thánh thiện được đòi hỏi từ xa, giống như một món nợ phải trả vào một ngày mơ hồ, có thể mất hiệu lực. Ngày nay, sự thánh thiện được đặt trước ngưỡng cửa nhà chúng ta bởi một sứ giả ánh mắt cuồng dại nhuốm đầy máu. Phía sau người này, vài bước sau ông ta, là hoảng loạn, là lửa, là cướp bóc, tra tấn, tuyệt vọng, cái chết kinh hoàng nhất…

Và chúng ta đến một khoảnh khắc cũng không có để lựa chọn!



[Chỉ Có Một Nỗi Buồn.] Hôm nay Clotilde bốn mươi tám tuổi, và trông như thể ít nhất nàng đã một trăm tuổi. Nhưng nàng đẹp hơn trước, và giống như một cột trụ cầu nguyện, cột trụ cuối cùng của một đền thánh bị tàn phá bởi các trận đại hồng thủy.

Tóc nàng đã trở nên trắng hoàn toàn. Đôi mắt nàng, bị thiêu rụi bởi những dòng nước mắt vốn đào rãnh trên khuôn mặt nàng, gần như đã tắt ngúm. Tuy nhiên, nàng không mất đi chút sức mạnh nào của mình.

Hầu như không bao giờ người ta thấy nàng ngồi yên. Luôn đi từ nhà thờ này sang nhà thờ khác, hoặc từ nghĩa trang này sang nghĩa trang khác, nàng dừng lại chỉ để quỳ gối, và bạn có thể nói nàng không biết tư thế nào khác.

Đầu nàng chỉ được che bằng chiếc mũ trùm của chiếc áo khoác đen dài đến đất, đôi chân vô hình của nàng trần trụi trong đôi dép quai, được duy trì trong mười năm bởi một năng lực vượt hẳn năng lực con người, không có thời tiết lạnh giá hay hôi thối nào có thể làm nàng sợ hãi. Nơi ở của nàng là nơi mưa rơi thỏa thích.

Nàng không xin bố thí. Nàng giới hạn bản thân bằng một nụ cười rất dịu dàng khi tiếp nhận bất cứ thứ gì được tặng cho nàng, và trao nó một cách bí mật cho những người túng thiếu.

Bất cứ khi nào gặp một đứa trẻ, nàng đều quỳ xuống trước mặt nó, như Bérulle vĩ đại từng làm, và dùng bàn tay nhỏ bé tinh khiết của nó, làm dấu thánh giá trên trán nàng.

Các Kitô hữu thoải mái và ăn vận đàng hoàng, những người bị Siêu nhiên gây bất tiện và “từng nói với Khôn Ngoan: Ngài là em gái tôi,” đánh giá nàng là người có đầu óc rối loạn, nhưng những người bình thường rất tôn trọng nàng, và một số phụ nữ ăn xin ngoài nhà thờ tin nàng là một vị thánh.

Im lặng như những không gian trên trời, khi nàng nói, dường như nàng trở về từ một thế giới phước hạnh tọa lạc đâu đó trong một vũ trụ không ai biết. Điều này có thể cảm nhận được trong giọng nói xa xôi của nàng, giọng nói mà tuổi tác làm cho thâm hậu mà không làm giảm đi vẻ quyến rũ dịu dàng của nó, và điều này có thể cảm nhận rõ hơn trong lời nói của nàng.

“Mọi điều xảy ra đều có tính thần linh,” là nhận xét thường lệ của nàng, với không khí ngây ngất của một tạo vật bị choáng ngợp cả hàng ngàn lần, người sẽ không tìm thấy lời nói nào khác cho mọi chuyển động của trái tim và tâm trí nàng, bất chấp đó là dịp đại dịch hoàn cầu, hay là khoảnh khắc nàng bị thú dữ nuốt chửng.

Mặc dù họ biết nàng là một kẻ lang thang, nhưng cảnh sát, chính họ cũng phải kinh ngạc trước sức mạnh của nàng, chưa bao giờ tìm cách quấy rối nàng.

Sau cái chết của Leopold - thi thể của chàng không bao giờ được tìm thấy giữa đống đổ nát vô danh và kinh khủng - Clotilde đã tìm cách sống phù hợp theo một trong những Giới luật trong các sách Tin Mừng mà tuân giữ nghiêm ngặt nó được coi là khó chịu đựng hơn cả việc bị tra tấn bằng lửa. Nàng đã bán tất cả những gì nàng sở hữu, đã chia số tiền thu được cho những người nghèo nhất trong số những người nghèo khổ và chỉ qua một đêm đã trở thành một người ăn xin.

Những năm đầu tiên của cuộc sống mới này ra sao, chỉ có Thiên Chúa mới biết! Người ta đã kể những điều kỳ diệu về nàng giống như những gì được các Thánh thực hiện, nhưng điều có vẻ như hoàn toàn đúng là ân sủng đã được ban cho nàng để nàng không bao giờ cần nghỉ ngơi.

“Thưa bà khốn khổ, bà hẳn rất bất hạnh”, một linh mục kia có lần nói với nàng như thế, sau khi thấy nàng đẫm nước mắt trước lúc Bí tích Cực trọng được trưng ra - một người đàn ông tình cờ là một linh mục thực sự.

“Con hoàn toàn hạnh phúc,” nàng trả lời. “Cha không vào Thiên đàng ngày mai, hay ngày kia, hay trong mười năm, cha vào đó ngay ngày hôm nay, khi cha nghèo và bị đóng đinh”.

Hodie mecum eris in paradiso (hôm nay con sẽ ở với Ta trên Thiên đàng),” vị linh mục thì thầm, người đang hết sức tràn ngập tình yêu.

Nhờ chịu đựng đau khổ, Kitô hữu sôi nổi và mạnh mẽ này đã phát hiện ra rằng đặc biệt đối với phụ nữ, chỉ có một cách duy nhất để tiếp xúc với Thiên Chúa và cách đó, cách hoàn toàn độc đáo, là Nghèo khó. Không phải thứ nghèo khó dễ dàng đánh lừa đồng lõa ấy, thứ nghèo khó bố thí cho thói đạo đức giả của thế gian, mà là cái nghèo khó khó chịu, nổi loạn, tai tiếng, thứ nghèo khó phải được giúp đỡ mà không có dù một chút hy vọng được vênh vang và không hề có gì để cho lại.

Nàng thậm chí còn hiểu — và điều này chẳng có gì là cao siêu cả— rằng Người Đàn bà chỉ thực sự hiện hữu với điều kiện không có bánh ăn, không có nơi ở, không có bạn bè, không có chồng và không có con, và chỉ như vậy nàng mới buộc được Đấng Cứu thế của mình phải giáng thế.

Sau cái chết của chồng, người phụ nữ ăn xin tốt bụng này càng trở thành vợ của người đàn ông phi thường đã hiến mạng sống cho Công lý. Hoàn toàn dịu dàng và hoàn toàn không thay đổi.

Liên kết với mọi hình thức khốn cùng, nàng hoàn toàn có thể nhìn thấy nỗi kinh hoàng giết người của điều gọi là bác ái công cộng, và lời cầu nguyện liên tục của nàng là ngọn đuốc lung linh trước kẻ quyền thế.

Lazare Druide là di tích duy nhất trong quá khứ của nàng mà thỉnh thoảng vẫn thấy nàng. Đây là mối nối kết duy nhất nàng không cắt đứt. Người vẽ bức Andronic quá ngay thẳng để có thể giành phần hơn của may mắn, người có phong tục lâu đời là quay nàng vòng vòng một cách vô ích trong ô uế. Điều này giúp Clotilde có thể đến thăm chàng mà không phải phơi bày quần áo rách rưới của nàng như một kẻ lang thang và là “người hành hương của Mộ Thánh” cho bùn đen của xa hoa trần tục.

Trong những khoảng thời gian hiếm hoi, nàng đến để bơm vào linh hồn người nghệ sĩ sâu sắc ấy một chút bình yên, một chút cao cả huyền nhiệm của nàng, rồi nàng lại trở về với niềm cô đơn mênh mông của mình, giữa phố xá tấp nập người qua lại.

Chỉ có một nỗi buồn,” nàng nói với chàng, lần cuối cùng nàng gặp chàng, “và điều đó là chúng ta không phải là những VỊ THÁNH.”

[Trên Thiên Đàng.] Nền tảng của Thiên Đàng hay ý tưởng về Thiên Đàng là sự kết hợp với Thiên Chúa bắt đầu từ đời này, tức là sự Đau khổ vô tận của trái tim con người, và sự kết hợp với Thiên Chúa ở đời sau, tức là Hạnh Phúc đời đời

Sự kết hợp với Thiên Chúa chắc chắn đã đạt được bởi các Thánh, bắt đầu từ đời này, và hoàn toàn hoàn hợp ngay sau khi họ được sinh vào Đời sống khác, nhưng điều đó chưa đủ đối với họ và đối với Thiên Chúa cũng chưa đủ. Sự kết hợp mật thiết nhất là chưa đủ, cần phải có sự đồng nhất, mà tự nó cũng sẽ không bao giờ đủ, và do đó, ta không thể quan niệm hay hình dung Hạnh phúc đời đời trừ khi như một sự đi lên ngày một sống động hơn, sôi nổi hơn, sấm sét hơn, không phải hướng về Thiên Chúa, nhưng vào trong Thiên Chúa, vào trong chính Yếu tính của Đấng Vô Giới Hạn. Một cơn lốc nhận thức về Thiên Chúa không cùng hoặc không ngừng, mà Giáo hội, khi nói với loài người, buộc phải đặt tên là Sự Yên nghỉ Vĩnh cửu! Đoàn ngũ không kể xiết các thánh giống như một đội quân thần tốc khổng lồ, lao thẳng vào Thiên Chúa bằng một vụ nổ có thể nhổ tận gốc các tinh vân, và điều này là vĩnh viễn.

Nó sẽ là một bầu trời đầy ánh quang dị biệt và không thể tưởng tượng được. Các vị Thánh sẽ bay lên với Thiên Chúa như tia chớp, một tia chớp tự nhân đôi về sức mạnh, từng giây từng phút, mãi mãi, đức ái của họ ngày càng lớn theo sự sáng láng của họ — những Ngôi sao khôn tả sẽ được bước theo ở một khoảng cách rất xa bởi tất cả những ai chỉ đã biết Khuôn mặt Chúa Giêsu Kitô và là những người sẽ không biết Trái tim của Người. Còn với những người khác, những Kitô hữu đáng thương được gọi là thực hành, những người tuân giữ Chữ Nghĩa dễ hiểu, nhưng chưa hư đốn, và có khả năng quảng đại phần nào, đến lượt mình, họ sẽ bước theo, không bị lạc, ở khoảng cách hàng tỷ tia chớp, trước đây đã trả giá cho các vị trí của họ với một mức giá khôn tả, nhưng vẫn rất vui vẻ — như thế vô cùng nhiều hơn những gì từ vựng hiếm hoi nhất của hạnh phúc có thể phát biểu — và vui mừng chính vì vinh quang khôn sánh của các trưởng lão của họ, vui mừng về chiều sâu và chiều rộng, vui mừng như Chúa khi Người hoàn thành việc tạo dựng thế giới!

Và tất cả, như tôi đã nói, sẽ cùng nhau leo lên như một cơn bão không yên, cơn bão phước hạnh kết thúc không thôi mọi kết thúc, sự thăng thiên của các dòng thác yêu thương, và đó sẽ là Vườn Vui Thú, Thiên đường không thể định nghĩa được nêu tên trong Kinh thánh.
_______________________________________

Ghi Chú

1. Gioan 15:13.

2. Ở vùng ngoại ô Petit-Montrouge của Paris, được mô tả trong Chương Năm. (R.M.)
 
VietCatholic TV
Tổn thất nặng, Nga bỏ chạy khỏi Mykolayivka. EU hỗ trợ Ukraine 9 tỷ euro. Tình hình Sievierodonetsk
VietCatholic Media
05:06 31/05/2022


1. Quân đội Nga bị tổn thất, tháo chạy khỏi Mykolayivka ở vùng Kherson

Trong báo cáo sáng thứ Ba 31 tháng 5, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết, “Trong cuộc tấn công thành công của lực lượng phòng thủ Ukraine, quân Nga đã bị tổn thất, và đã tháo chạy khỏi Mykolaivka, vùng Kherson, gây ra một sự hoảng loạn cho các đơn vị khác thuộc Lực lượng vũ trang Nga. Làn sóng tháo chạy đang diễn ra trong khi quân ta truy kích đối phương về hướng thành phố Kherson.”

Ông Vadym Denysenko, Cố vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, cho biết các Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiến thêm trung bình 8 đến 10 km một ngày từ hôm thứ Bẩy 28 tháng 5 tới nay ở các hướng Kherson và Zaporizhzhia, miền nam Ukraine.

Theo hướng Slobozhansky, quân đội Liên bang Nga tiếp tục chuẩn bị cho các cuộc tấn công và xem xét các phương án hành quân và cung cấp thiết bị quân sự từ lãnh thổ của Nga. Để làm giảm tiềm năng tấn công của quân Ukraine, quân Nga đã bắn hỏa tiễn và các loại súng cối vào các vị trí của lực lượng phòng thủ Ukraine.

Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, tình hình không thay đổi đáng kể ở các hướng khu vực Volyn và Polissya.

Theo hướng Siversky, quân đội Nga nã pháo từ lãnh thổ Nga vào các địa phương của Ukraine là Boyaro-Lezhachi và Manukhivka ở vùng Sumy, Yanzhulivka và Kamenska Sloboda ở vùng Chernihiv.

Đối phương không có hành động tích cực ở hướng Kharkiv, ngoài việc tập trung nỗ lực chính vào việc ngăn chặn các hành động của các đơn vị Ukraine. Những kẻ xâm lược đã bắn vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Odnorobivka, Udy, Ruski Tyshky và Cherkaski Tyshky.

Trên hướng Slovyansk, quân Nga tiếp tục tập hợp lại quân đội để tiếp tục cuộc tấn công về phía Izium – Barvinkove và Izium – Slovyansk. Quân Nga đã thực hiện một nỗ lực tấn công bất thành về phía Kurulka và rút lui về các vị trí đã chiếm đóng trước đó.

Ngoài pháo kích, quân Nga còn tiến hành các cuộc không kích vào các quận Novoselivka và Lysychansk và các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào các địa phương Soledar và Siversk ở hướng Donetsk.

Ở hướng Lyman, quân Nga tái tập hợp lại sau khi rút chạy, chịu tổn thất nặng, và đang chuẩn bị cho cuộc tấn công, cố gắng dò tìm lại các tuyến đường tiến qua chướng ngại vật.

Trên hướng Sievierodonetsk, quân Nga tiến hành các hoạt động tấn công trong khu vực Sievierodonetsk, Toshkivka và Ustynivka. Cuộc giao tranh vẫn tiếp tục.

Tại Hắc Hải và Biển Azov, các tàu chiến của Hạm đội Hắc Hải tiếp tục cô lập khu vực tác chiến, tiến hành trinh sát và hỗ trợ hỏa lực trên hướng ven biển. Quân Nga vẫn đang chặn đường vận chuyển dân sự ở phần tây bắc của Hắc Hải.

Theo ghi nhận, quân đội Nga tiếp tục tăng cường hệ thống phòng không ở Crimea bị tạm chiếm. Địch điều động thêm tới 2 sư đoàn hỏa tiễn phòng không S-300 của Quân khu 4 Nam quân.

2. Giao tranh trên đường phố đang diễn ra ở Sievierodonetsk, và Lực lượng vũ trang Ukraine đang cố gắng đẩy lùi quân Nga.

Thống Đốc vùng Luhansk, Serhiy Haidai, cho biết: “Quân xâm lược Nga đã tiến vào bên trong thành phố Sievierodonetsk. Giao tranh đang diễn ra ác liệt trên đường phố. Quân đội Ukraine đang cố gắng đẩy lùi quân Nga.”

Ông Haidai kêu gọi cư dân địa phương không ra ngoài và ở trong các hầm trú bom. Tuy nhiên, thành phố có nhiều người già. Họ không biết chạy đi đâu, và không có sức để chạy trong khi quân Nga pháo kích dữ dội. Các binh sĩ đã di tản được một số người, nhưng vẫn còn những người khác trong các chung cư.

Bộ Quốc phòng Ukraine nhận định rằng các hành động thù địch ở miền đông Ukraine đã đạt đến cường độ tối đa. Những trận chiến ác liệt nhất hiện đang diễn ra ở các hướng Sievierodonetsk, Bakhmut và Kurakhove.

Trong bản tin sáng ngày thứ Ba 31 tháng 5, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết: “Trong cuộc giao tranh ngày 30 tháng 5 năm 2022 tại Sievierodonetsk, quân đội Ukraine đã tiêu diệt 50 binh sĩ Nga, một xe tăng Nga, một xe chiến đấu bộ binh, một hệ thống pháo tự hành, ba súng cối và một máy bay không người lái.”

3. Tàu Nga đến Syria với nhiều ngũ cốc được cho là bị đánh cắp từ Ukraine

Hình ảnh vệ tinh mới cho thấy một tàu chở hàng của Nga chở đầy ngũ cốc được cho là bị đánh cắp từ các trang trại của Ukraine đã đến cảng Latakia của Syria – đó là chuyến đi thứ hai trong vòng 4 tuần của con tầu này.

Các hình ảnh mới - được cung cấp bởi Maxar Technologies - cho thấy chiếc tàu khổng lồ Matros Pozynich đang đậu tại Latakia vào ngày 27 tháng 5.

Đây là một trong ba con tàu đã tải ngũ cốc ở cảng Sevastopol của Crimea kể từ khi Nga xâm lược Ukraine. Nó được nhìn thấy lần cuối ở Sevastopol vào ngày 19 tháng 5 và sau đó được theo dõi khi đi qua eo biển Bosphorus và về phía nam dọc theo bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ. Người ta ước tính rằng con tàu có thể chở khoảng 30.000 tấn ngũ cốc.

Con tàu chị em của Matros Pozynich cũng đã chất đầy ngũ cốc tại Sevastopol trong hai tuần qua.

CNN trước đây đã đưa tin rằng các đoàn xe tải đã được nhìn thấy chở ngũ cốc từ các trang trại và hầm chứa ở miền nam Ukraine vào Crimea. Các nhà chức trách Ukraine ước tính hồi đầu tháng rằng, lực lượng Nga tại các khu vực bị chiếm đóng đã thu giữ hơn 400.000 tấn ngũ cốc.

Các vụ trộm ngũ cốc đang đe dọa vụ thu hoạch năm nay ở Ukraine - một trong những quốc gia sản xuất ngũ cốc quan trọng nhất trên thế giới.

Đối với Nga, ngũ cốc là một mặt hàng hấp dẫn. Giá lúa mì khoảng 400 USD một tấn trên thị trường thế giới và đã tăng mạnh trong năm nay.

4. Hội đồng Âu Châu sẵn sàng cấp cho Ukraine 9 tỷ euro

Hội đồng Âu Châu đã sẵn sàng cấp cho Ukraine chín tỷ euro, tương đương với 9,6 tỷ đô la, Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel đã cho biết như trên vào tối thứ Hai.

Ông đã cho biết như trên sau khi các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu gặp nhau tại Brussels vào hôm thứ Hai để thảo luận về gói trừng phạt thứ sáu chống lại Nga, và đồng ý về lệnh cấm một phần nhập khẩu dầu của Nga.

Sau quyết định này, Chủ tịch Ủy ban Liên Hiệp Âu Châu Ursula von der Leyen đã tweet rằng: “Tôi hoan nghênh thỏa thuận tối nay về các lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với Nga. Điều này sẽ giúp cắt giảm khoảng 90% lượng dầu nhập khẩu từ Nga vào Liên Hiệp Âu Châu vào cuối năm nay”.

Charles Michel cho biết thêm:

“Thỏa thuận cấm xuất khẩu dầu của Nga sang Liên Hiệp Âu Châu ngay lập tức bao gồm hơn 2 phần 3 lượng dầu nhập khẩu từ Nga, cắt giảm một nguồn tài chính khổng lồ cho cỗ máy chiến tranh của họ.”

Ông Michel nói thêm: “Gói trừng phạt này bao gồm các biện pháp cứng rắn khác: hủy bỏ ngân hàng lớn nhất của Nga Sberbank, cấm thêm 3 đài truyền hình thuộc sở hữu nhà nước của Nga và xử phạt các cá nhân chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh ở Ukraine,”

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu sẽ gặp lại nhau tại Brussels vào thứ Ba để thảo luận về phản ứng của khối đối với cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Các quan chức lần đầu tiên đề xuất tham gia cùng Mỹ và các nước khác cấm khai thác dầu của Nga cách đây một tháng như một phần của gói trừng phạt thứ sáu của Liên Hiệp Âu Châu đối với cuộc xâm lược Ukraine của nước này. Nhưng một số quốc gia, như Hung Gia Lợi, đã có một thỏa thuận với Nga, và phụ thuộc nặng nề vào dầu thô của Nga được vận chuyển qua đường ống.

Âu Châu là khách hàng mua năng lượng lớn nhất của Nga. Theo Eurostat, dầu thô của Nga chiếm 27% tổng kim ngạch nhập khẩu của khối vào năm 2021. Dữ liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho thấy, đó là khoảng 2,4 triệu thùng mỗi ngày. Theo IEA, khoảng 35% trong số đó được vận chuyển qua đường ống dẫn đến Liên Hiệp Âu Châu.

5. Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tố cáo Nga trong diễn văn ngày lễ Tưởng niệm của Hoa Kỳ

Trong diễn văn Memorial Day hay ngày lễ Tưởng niệm của Hoa Kỳ, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã nhân cơ hội này để lên án cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

“Trong thời điểm này, khi một cuộc chiến tranh xâm lược một lần nữa được Nga tiến hành để triệt hạ tự do và dân chủ, và chính nền văn hóa và bản sắc của nước láng giềng Ukraine, chúng ta hãy thấy rõ ràng tất cả những gì đang bị đe dọa - tự do chưa bao giờ là miễn phí, nền dân chủ luôn luôn đòi hỏi phải có những nhà vô địch,” tổng thống Biden nói trong bài phát biểu từ Nghĩa trang Quốc gia Arlington.

Ông nói tiếp: “Ngày nay, trong cuộc đấu tranh lâu dài cho dân chủ và tự do, Ukraine và người dân của họ đang ở trên tiền tuyến chiến đấu để cứu lấy đất nước của họ. Nhưng cuộc chiến của họ là một phần của cuộc chiến lớn hơn, đoàn kết tất cả mọi người, đó là cuộc chiến mà rất nhiều những người yêu nước được yên nghỉ vĩnh viễn ở đây trên những mảnh đất linh thiêng này đã là một phần – đó là cuộc chiến giữa dân chủ và độc tài chuyên chế; giữa tự do và đàn áp; giữa ham muốn và tham vọng của một số ít, những người mãi mãi tìm cách thống trị cuộc sống và quyền tự do của nhiều người; một cuộc chiến cho các nguyên tắc dân chủ thiết yếu, cho pháp quyền, bầu cử tự do và công bằng, tự do phát biểu, viết và tụ họp, tự do thờ phượng theo lựa chọn của mình, tự do báo chí - là những nguyên tắc cần thiết cho một xã hội tự do.”

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin, người đã giới thiệu Biden, đã lặp lại tình cảm của Tổng thống, nhấn mạnh trong bài phát biểu của ông “sức mạnh của các công dân và binh lính dân chủ để bất chấp bạo quyền, tàn ác và áp bức” ở Ukraine khi Nga tiếp tục xâm lược đất nước.

6. Ukraine lên án tàu Nga cập cảng Mariupol để tải kim loại

Ukraine hôm thứ Bảy đã chỉ trích Nga vì đã cử một con tàu đến thành phố Mariupol bị chiếm đóng của Ukraine để tải một lô hàng kim loại về Nga.

Ủy viên quốc hội Ukraine về nhân quyền Liudmyla Denisova cho biết người Nga đã “cướp 3.000 tấn sản phẩm kim loại bằng con tàu đầu tiên từ Mariupol đến Rostov-on-Don ở Nga.”

“Ngoài ra, để thuận tiện hơn cho việc cướp các chiến lợi phẩm, quân xâm lược Nga đã bắt đầu khôi phục các kết nối đường sắt ở Mariupol và Volnovakha,” Denisova nói thêm.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS hôm thứ Bảy đưa tin một tàu Nga đã vào cảng biển Mariupol. Nó dẫn lời một đại diện của chính quyền cảng cho biết con tàu sẽ tải 2.700 tấn kim loại và khởi hành đến Rostov-on-Don vào thứ Hai.

Denisova tuyên bố rằng cảng Mariupol là nơi chứa khoảng 200.000 tấn kim loại và gang trị giá 170 triệu USD trước khi Nga xâm lược Ukraine.

7. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã gửi lời chia buồn tới gia đình của nhà báo Pháp Frederic Leclerc-Imhoff, người đã thiệt mạng ở Ukraine hôm thứ Hai.

Phát biểu trong bài phát biểu hàng đêm vào thứ Hai, Zelenskiy cho biết ông muốn gửi lời “chia buồn đến những người thân của nhà báo này”.

“Anh ấy là nhà báo thứ 32 thiệt mạng trong chiến tranh và tình hình vẫn rất khó khăn”, Tổng thống Ukraine nhận xét.

Leclerc-Imhoff, một nhà báo 32 tuổi của kênh tin tức Pháp BFMTV, đã bị bắn chết “trên một chiếc xe buýt nhân đạo, cùng với thường dân buộc phải chạy trốn để thoát khỏi bom Nga”, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết trong một tweet trước đó vào thứ Hai..

8. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi Liên minh Âu Châu gác lại các tranh chấp nội bộ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Hai đã kêu gọi Liên minh Âu Châu gác lại các tranh chấp nội bộ và thúc đẩy kế hoạch thông qua gói trừng phạt thứ sáu được đề xuất của khối nhằm chống lại Nga.

Phát biểu trước các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu tham dự hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Âu Châu tại Brussels vào thứ Hai, Zelenskiy kêu gọi khối duy trì ý thức thống nhất trước sự hung hăng của Nga.

“Đây là lúc để các bạn trở nên không tách biệt mà là một tổng thể. Ukraine đã chứng minh tại sao tất cả mọi người phải đoàn kết. Tất cả chúng tôi đang làm việc vì một mục đích,” ông nói với hội nghị thượng đỉnh qua liên kết video.

Zelenskiy kêu gọi các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu rằng: “Các bạn đã cố ngăn chặn những kẻ xâm lược và sự đoàn kết hơn là cơ sở của thành công. Tất cả các tranh chấp trong Liên minh Âu Châu phải dừng lại vì chúng tạo ra động lực để Nga tiếp tục”.

Nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh rằng ông “biết ơn” vì những nỗ lực đã được thực hiện “để thúc đẩy gói trừng phạt thứ sáu”, nhưng Liên Hiệp Âu Châu phải nhanh chóng thúc đẩy kế hoạch thông qua các biện pháp trừng phạt.

“Thật không may vì một số lý do nó vẫn chưa được đặt đúng vị trí. Và vì lý do nào đó, các bạn đang phụ thuộc vào sức ép của Nga. Và nó phải là ngược lại. Nga nên phụ thuộc vào các bạn. Tại sao Nga vẫn có thể kiếm được 1 tỷ USD mỗi ngày từ việc bán dầu?” ông hỏi các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu.

Zelenskiy nói tiếp: “Cần có một lệnh cấm vận dầu mỏ để Nga hiểu được cái giá phải trả cho những hành động của mình.”
 
Linh mục bị treo chén vì tranh cử Thống đốc. Tiến Sĩ George Weigel: Tòa Thánh và các chế độ côn đồ
VietCatholic Media
05:09 31/05/2022


1. Linh mục Nigeria bị treo chén vì ra tranh cử Thống đốc bang Benue

Cha Hyacinth lormem Alia, 56 tuổi, đã bị Giám mục của mình treo chén sau khi ra tranh cử thống đốc Bang Benue dưới ngọn cờ của đảng cầm quyền, báo La Croix Africa nhắc lại rằng linh mục này đã có tham vọng chính trị trong một số năm.

Nhóm vận động tranh cử của Cha Hyacinth lormem Alia đã chấp nhận quyết định treo chén này và cho rằng Cha Alia hiện “được tự do để tiếp tục nỗ lực cứu thành phố Benue khỏi sự sụp đổ hoàn toàn.”

Nhóm vận động tranh cử giải thích thêm rằng vị linh mục sẽ tái tục công việc mục vụ của mình sau khi nhiệm kỳ của thống đốc hoàn thành.

Giáo luật cấm các giáo sĩ nắm giữ các chức vụ công liên quan đến việc thực thi quyền lực dân sự.

Điều 285, bộ giáo luật viết:

$1. Các giáo sĩ phải tuyệt đối xa lánh tất cả những điều bất xứng với bậc mình, theo những quy định của luật địa phương.

$2. Họ phải tránh tất cả những điều, tuy không bất xứng, nhưng xa lạ với bậc giáo sĩ.

$3. Cấm các giáo sĩ giáo sĩ đảm nhận những chức vụ công quyền bao hàm sự tham gia vào việc hành sử quyền bính dân sự.


Source:Aleteia

2. Tránh một mật nghị bầu Giáo Hoàng bế tắc

Linh mục Thomas Reese, một người thường tung ra những tin giật gân cho rằng trước khi qua đời hoặc nghỉ hưu, Đức Thánh Cha Phanxicô cần có những thay đổi trong quy trình bầu giáo hoàng mới, trong đó loại bỏ các quy tắc tránh khả năng xảy ra một mật nghị bầu Giáo Hoàng bế tắc đã được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đưa ra.

Ông lý luận rằng có thể mật nghị bầu Giáo Hoàng chưa xảy ra ngay, nhưng các nhà phân tích nên xem xét các quy tắc cho việc bầu giáo hoàng tiếp theo.

Trong khi hai phần ba số phiếu luôn được yêu cầu để xác nhận một Hồng Y được chọn kế vị Thánh Phêrô, Đức Giáo Hoàng Ba Lan đã thay đổi quy tắc và quyết định rằng sau vòng 34, cuộc bầu cử sẽ đơn giản là theo đa số phiếu.

Đức Bênêđíctô XVI đã sửa đổi quy tắc tương tự, yêu cầu rằng sau cuộc bỏ phiếu thứ 34, chỉ có hai ứng cử viên xuất sắc nhất được tranh cử.

Những điều chỉnh của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI là nhằm mục đích rút ngắn mật nghị và không trình bày trước thế giới một Hồng Y Đoàn bị chia rẽ.

Tuy nhiên, linh mục Thomas Reese bài bác hai thay đổi này. Ông lý luận rằng các thay đổi ấy không được tham khảo rộng rãi, và hạn chế khả năng tìm được một ứng cử viên thỏa hiệp. Theo ông, quy tắc hai phần ba buộc Hồng Y Đoàn phải chọn một Hồng Y được chấp nhận rộng rãi. Ông lý luận rằng với việc đưa ra khả năng một cuộc bầu cử với đa số đơn giản, một nhóm 51% Hồng Y có thể đợi đến vòng 34 để áp đặt ứng cử viên của họ. Đó là một giả thuyết, nhưng khả năng xảy ra là hết sức hi hữu.
Source:Religion News

3. Tiến Sĩ George Weigel: Tòa Thánh và các chế độ côn đồ

Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, nơi ông giữ chức Chủ Tịch Ủy Ban William E. Simon về Các Nghiên cứu Công Giáo. 25 cuốn sách của ông bao gồm cuốn tiểu sử hai tập về Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II: Chứng Nhân Hy Vọng, là cuốn sách bán chạy nhất của New York Times đã dịch sang 14 ngôn ngữ.

Người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II vừa có bài nhận định sau liên quan đến chính sách ngoại giao của Tòa Thánh đối với các chế độ côn đồ như Trung Quốc và Belarus.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

The Holy See and Thug Regimes

by George Weigel

Tòa Thánh và các Chế độ côn đồ


Danh sách các vấn đề nghiêm trọng phải được đề cập đến trong khoảng thời gian trống ngôi giáo hoàng trong tương lai, và bởi các Hồng Y cử tri trong cơ mật viện sắp tới, tiếp tục kéo dài ra.

Tài chính của Tòa thánh được cho là đang ở trong tình trạng tồi tệ hơn bất kỳ lúc nào kể từ thời kỳ trống ngôi giáo hoàng năm 1922; lúc đó, Tòa Thánh phải vay tiền để trả cho cơ mật viện vì Đức Bênêđíctô XV hầu như đã phá sản Vatican trong nỗ lực hỗ trợ người tị nạn và tù binh trong Thế chiến thứ nhất. Bất chấp những cải cách mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã thực hiện, Tòa thánh hiện đang phải đối mặt với trách nhiệm về quỹ hưu trí rất lớn không được tài trợ; việc quản lý đầu tư thiếu hiệu năng (và còn tệ hơn) đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho bảng cân đối của Vatican; và những đóng góp, đặc biệt là cho Quỹ Đồng Tiền Thánh Phêrô, đang giảm đáng kể.

Sau đó là Giáo Hội ở Đức, nơi nhiều nhà lãnh đạo của họ dường như muốn biến Công Giáo Đức thành một hình thức của đạo Tin lành cấp tiến. Tất cả các vấn đề tranh cãi, mà đại đa số các giám mục Đức, và các nhà lãnh đạo giáo dân trong “Tiến Trình Công Nghị Đức” đưa ra, đều đón nhận nền văn hóa thế tục với những lối sống tháo thứ, thay vì cố gắng hoán cải nó. Phải chăng hàng lãnh đạo của Giáo Hội Đức đã hoàn toàn từ bỏ lời dạy của Công đồng Vatican II rằng người Công Giáo phải sống trong những ranh giới giáo lý và đạo đức nhất định?

Ngoài ra còn có vết thương đang mưng mủ do nạn lạm dụng tình dục giáo sĩ, càng trở nên tồi tệ hơn bởi sự lãnh đạo của các giám mục kém hiệu quả trong việc phản ứng lại những tội lỗi và tội ác nghiêm trọng này. Nhiều năm qua đã chứng minh rằng cuộc khủng hoảng này hoàn toàn không chỉ giới hạn ở Hoa Kỳ. Trong cùng thời kỳ đó, cũng có thể thấy rõ rằng có quá ít Hội Đồng Giám Mục các quốc gia đã áp dụng các thực hành về tính minh bạch và trách nhiệm giải trình, mặc dù có những giới hạn và khiếm khuyết, hiện nay đang đặc trưng cho phản ứng của Giáo Hội Hoa Kỳ đối với bệnh dịch xã hội này.

Và sau đó là “chính sách đối ngoại” của Tòa thánh và những giả định được dùng để định hướng cho hoạt động ngoại giao của Tòa thánh.

Có bao nhiêu người Công Giáo hiểu biết và hàng giáo sĩ cao cấp sẵn sàng bảo vệ chính sách đối với Trung Quốc hiện tại của Tòa thánh, vốn đã trao cho Đảng Cộng sản Trung Quốc vai trò hàng đầu trong việc lựa chọn giám mục? Tôi dám đánh cuộc là rất ít. Giờ đây, những tiếng nói chỉ trích từ các giám mục và Hồng Y có thể chưa được nghe thấy vì lòng trung thành (hoặc sợ hãi). Nhưng những tiếng nói ấy vẫn còn đó, và sẽ được nghe thấy khi thời gian trống ngôi giáo hoàng cho phép thẳng thắn nói ra. Và những tiếng nói đó có lẽ (và hầu chắc) sẽ cho rằng chính sách hiện tại là một thảm họa đối với sứ vụ truyền giáo. Bất kể tuyên bố của các nhà ngoại giao Vatican cho rằng “cần phải làm những điều gì đó”, thực tế vẫn là những gì đã và đang được thực hiện vi phạm giáo luật của chính Giáo Hội, đã làm cho những người Công Giáo Trung Quốc trung thành với Rôma mất tinh thần, đã thất bại trong việc thuyết phục những kẻ chống đối Kitô Giáo trong chế độ Trung Quốc, và đã tạo cơ hội mới cho chế độ đó thâm nhập và kiểm soát Công Giáo Trung Quốc. Tất cả những điều này đã làm cho việc truyền giáo của Công Giáo ở Trung Quốc trở nên khó khăn hơn rất nhiều, trong bối cảnh các cộng đồng Tin lành Trung Quốc tiếp tục phát triển.

Sau đó là tình hình gần đây ở Belarus. Vào ngày 31 tháng 8 năm 2020, Đức Tổng Giám Mục Tadeusz Kondrusiewicz của Minsk-Mogilev, đến thăm gia đình ở nước láng giềng Ba Lan, đã bị chế độ côn đồ của Tổng thống Alexander Lukashenko ngăn cản không cho trở về Belarus (quê hương của ngài). Đức Tổng Giám Mục Kondrusiewicz đã ủng hộ nhiều người Belarus đang phản đối một cách ôn hòa điều mà mọi quan sát viên khách quan đều biết là một cuộc bầu cử tổng thống gian lận vào đầu tháng 8 năm ngoái. Lukashenko và chế độ côn đồ của hắn ta rõ ràng đã cảm thấy tức tối trước sự can đảm mục tử này và thêu dệt các lý do để trừng phạt Đức Tổng Giám Mục Kondrusiewicz bằng cách ngăn không cho ngài trở về Tòa Giám Mục của mình.

Tình hình dường như đã được giải quyết khi vị tổng giám mục được phép trở lại Belarus để cử hành lễ Giáng Sinh với người dân của mình, những người đã tiếp đón ngài quay về với sự nhiệt tình và tôn kính. Nhưng sau đó vào ngày 3 tháng Giêng, ngay đúng ngày ngài tròn 75 tuổi, lá thư từ chức theo luật định của Đức Tổng Giám Mục Kondrusiewicz đã được chấp nhận ngay lập tức và một vị giám quản tông tòa đã được đưa lên để thay ngài. Phải chăng hai nhà ngoại giao của Vatican, không nổi tiếng về khả năng chống lại các hành vi côn đồ, khi được cử đến Minsk để đàm phán cho Đức Tổng Giám Mục trở lại Belarus, đã đồng ý với một thỏa thuận trong đó Vatican sẽ loại bỏ một người khó chịu với chế độ Lukashenko, nếu chế độ này chịu chấp thuận một lễ Giáng Sinh cuối cùng ở Minsk cho vị tổng giám mục? Có vẻ như nhiều khả năng như thế; thực sự, rất có khả năng là điều đó đã xảy ra.

Hành động hiện tại của Vatican nhằm ve vãn các chế độ côn đồ nhân danh đối thoại đang gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín quốc tế của Giáo Hội Công Giáo với tư cách là người ủng hộ và bảo vệ các quyền cơ bản của con người. Quan trọng hơn nữa, nó đang làm tổn hại đến sứ mệnh truyền giáo của Giáo Hội. Một Giáo Hội không dám nói sự thật trước quyền lực không phải là một Giáo Hội có thể công bố một cách thuyết phục về Chúa Giêsu Kitô, “Đấng là đường, là sự thật và là sự sống” (Ga 14: 6). Thái độ ve vãn không bao giờ có tác dụng với bọn côn đồ, về mặt chính trị. Nó cũng chẳng có hiệu quả về mặt truyền giáo.


Source:First Things
 
Chiến sự căng thẳng: Ukraine bắn rơi 3 máy bay Nga, bẻ gãy 14 đợt tấn công. Các tiết lộ mới về MLRS
VietCatholic Media
16:20 31/05/2022


1. Lực lượng Vệ binh Quốc gia bắn rơi ba máy bay tấn công của đối phương ở Vùng Zaporizhzhia

Tại Khu vực Zaporizhzhia, Vệ binh Quốc gia đã bắn rơi ba máy bay tấn công của đối phương trong hơn một tháng rưỡi qua.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trong báo cáo chiều ngày thứ Ba 31 tháng 5 rằng, “Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã bắn hạ ba máy bay của đối phương bằng hệ thống hỏa tiễn đất đối không di động Igla ở Vùng Zaporizhzhia trong hơn một tháng rưỡi qua”.

Lần gần nhất đơn vị Ukraine này đã tiêu diệt một máy bay cường kích Su-25 Grach của Nga là vào ngày 29/5.

Độ chính xác, năng lực chuyên môn và các hành động khéo léo của tiểu đoàn 'Zaporizhzhia Avenger' đã gây ra nỗi sợ hãi cho quân đội Nga

2. Giao tranh ở miền đông Ukraine đã đạt đến cường độ tối đa

Cuộc giao tranh ác liệt nhất đang diễn ra ở các khu vực Sievierodonetsk, Bakhmut và Kurakhove, nơi quân đội Ukraine đang cố gắng kiềm chế các cuộc tấn công của đối phương.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết: “Các lực lượng chiếm đóng của Nga không ngừng tiến hành các hoạt động tấn công ở Vùng Tác chiến phía Đông nhằm thiết lập toàn quyền kiểm soát các vùng Donetsk và Luhansk. Cuộc giao tranh đã đạt đến cường độ tối đa, quân Nga bắn dọc theo toàn bộ giới tuyến và cố gắng nã pháo vào sâu trong hệ thống phòng thủ của chúng ta. Đồng thời, các cuộc tấn công được thực hiện theo nhiều hướng khác nhau. Cuộc giao tranh ác liệt nhất đang diễn ra ở các hướng Sievierodonetsk, Bakhmut và Kurakhove,”

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trên hướng Sievierodonetsk, với sự hỗ trợ của pháo binh, quân Nga đang tiến hành các chiến dịch tấn công về phía Toshkivka và Ustynivka. Bên ngoài Bakhmut, những kẻ xâm lược đang tập hợp lại các đơn vị bị tổn thất nặng để tấn công vào Komyshuvakha, với sự yểm trợ hỏa lực của phòng không.

“Đối với Sievierodonetsk, tình hình rất khó khăn, các cuộc giao tranh trên đường phố đang diễn ra ở ngoại ô, và các binh sĩ Ukraine đang kiềm chế cuộc tấn công của quân Nga. Nhiệm vụ của Lực lượng vũ trang Ukraine là ngăn chặn không chỉ một cuộc chiếm đóng mà còn bất kỳ thành công nào của quân chiếm đóng Nga trên mọi hướng. Chúng tôi có quan điểm lạc quan về tình hình này, nhưng tình hình vẫn khó khăn.”

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nhấn mạnh rằng, quân đội đang thực hiện mọi biện pháp toàn diện để ngăn chặn quân Nga thực hiện ý định bao vây các lực lượng Ukraine gần Sievierodonetsk và Lysychansk.

“Trong 24 giờ qua, trên các hướng Donetsk và Luhansk, Lực lượng Vũ trang Ukraine và các thành phần khác của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi 14 đợt tấn công của đối phương, phá hủy hai hệ thống pháo, 11 xe chiến đấu bọc thép và 10 xe địch. Các đơn vị phòng không đã bắn hạ hai hỏa tiễn hành trình và ba máy bay không người lái Kub”

3. Ukraine có thể sớm nhận được hệ thống hỏa tiễn hàng loạt tầm xa của Mỹ

Chính phủ Mỹ dường như sắp gửi một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt tầm xa, gọi tắt là MLRS, tới Ukraine.

Nga coi việc giao vũ khí hạng nặng như vậy là hành động khiêu khích leo thang.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy và các quan chức Ukraine khác đã thúc giục chuyển giao hệ thống MLRS để chống lại các cuộc oanh tạc nặng nề của Nga ở khu vực phía đông Donbas.

Tuy nhiên, Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ sẽ không gửi cho Ukraine các hệ thống hỏa tiễn “có thể tấn công vào Nga”.

Có những lo ngại rằng hành động như vậy có nguy cơ lôi kéo Mỹ và các đồng minh NATO vào xung đột trực tiếp với Mạc Tư Khoa.

Hôm thứ Hai, Tổng thống Joe Biden nói: “Chúng tôi sẽ không gửi cho Ukraine các hệ thống hỏa tiễn có thể tấn công Nga”, Tổng thống Mỹ đưa ra lập trường trên trước câu hỏi liệu Washington có cân nhắc gửi các hệ thống tầm xa tới Ukraine hay không.

Tuần trước, truyền thông Mỹ đưa tin rằng chính quyền đang chuẩn bị điều động các hệ thống hỏa tiễn tầm xa tới Ukraine, bao gồm Hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một loại vũ khí của Mỹ có khả năng bắn hỏa tiễn tầm xa.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ hôm thứ Hai cho biết “không có gì đáng bàn với khả năng tấn công tầm xa” nhưng việc cung cấp một hệ thống MLRS vẫn đang được “xem xét”.

Các quan chức Mỹ trước đây cho biết Washington không muốn thấy viện trợ quân sự của Mỹ được sử dụng để giúp Ukraine tấn công vào bên trong nước Nga.

Oleksiy Arestovych, một cố vấn trong văn phòng của tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết bình luận của Biden có thể có nghĩa là Mỹ đang cố gắng quyết định loại MLRS nào sẽ cung cấp cho Kyiv.

“MLRS có các hỏa tiễn thuộc nhiều loại và tầm bắn khác nhau... Hãy xem quyết định nào sẽ được đưa ra ở Hoa Kỳ trong tương lai gần, “Arestovych nói.

Hôm thứ Sáu, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài John Kirby thừa nhận Ukraine đã yêu cầu một hệ thống MLRS nhưng cho biết quyết định về việc cung cấp một hệ thống vẫn chưa được đưa ra.

“Chắc chắn chúng tôi lưu tâm và biết đến các yêu cầu của người Ukraine, riêng tư và công khai, về cái được gọi là Hệ thống nhiều hỏa tiễn phóng hàng loạt. Và tôi sẽ không đi trước những quyết định chưa được đưa ra,” ông nói.

Các quan chức cấp cao của Ukraine, bao gồm cả Zelenskiy, đã gia tăng áp lực lên Mỹ và các đồng minh để cung cấp vũ khí tầm xa hơn, bao gồm MLRS và một hệ thống hỏa tiễn tầm xa riêng biệt được gọi là HIMARS.

Các lực lượng Ukraine coi hỏa lực tầm xa là rất quan trọng trong cuộc chiến giành Donbas, nơi đang trở thành một cuộc chiến tiêu hao, khi cả hai bên đều nã pháo vào nhau bằng pháo hạng nặng và chịu tổn thất lớn.

Dmitry Medvedev, cựu thủ tướng Nga hiện là phó chủ tịch hội đồng an ninh của đất nước, hôm thứ Hai hoan nghênh các bình luận của Biden, mô tả chúng là “hợp lý”, theo Reuters.

Hôm thứ Sáu, sau khi các phương tiện truyền thông Mỹ đưa tin rằng Washington đang cân nhắc việc gửi các hệ thống hỏa tiễn tầm xa, một người dẫn chương trình truyền hình của Nga trên một kênh quốc doanh cảnh báo việc gửi cho Ukraine một hệ thống MLRS sẽ “vượt qua ranh giới đỏ”.

Mỹ đã cam kết hàng chục khẩu pháo 155mm do Mỹ sản xuất, có tầm bắn xa hơn và chính xác hơn các khẩu pháo tiêu chuẩn của Nga. Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, phần lớn đã đến Ukraine và đang bắt đầu được sử dụng trên chiến trường.

Các loại vũ khí này là một phần của gói hỗ trợ tổng thể trị giá hàng tỷ đô la cho Ukraine, bao gồm các hệ thống pháo và chống tăng đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại các nỗ lực của Nga nhằm chiếm Kyiv và các khu vực khác của đất nước.

Trong tháng này, Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua khoản hỗ trợ quân sự, kinh tế và nhân đạo thêm 40 tỷ USD.

Lực lượng của Kyiv đang sử dụng pháo M777 do Mỹ chuyển giao, có tầm bắn khoảng 25 km. Nhưng MLRS sẽ cho phép Ukraine tiếp cận các mục tiêu xa hơn thế nhiều.

Một khẩu đội M270 MLRS có thể bắn nhiều loại đạn, trong đó loại tiên tiến nhất có thể bắn trúng mục tiêu cách xa tới 300km. Tuy nhiên, nó cũng có thể bắn các hỏa tiễn tầm ngắn hơn với tầm bắn khoảng 70 km.

Hạn chế Ukraine với các hỏa tiễn nhỏ hơn có thể là một cách để Mỹ tránh leo thang xung đột, trong khi vẫn cải thiện đáng kể kho vũ khí của Ukraine.

Một quan chức cấp cao của Mỹ được Washington Post dẫn lời cho biết Tòa Bạch Ốc cảm thấy thoải mái khi trao cho Ukraine hệ thống MLRS, nhưng sẽ giữ lại các vũ khí tầm xa nhất tương thích với hệ thống này.

Các chi tiết chính của hệ thống MLRS

Vương quốc Anh cũng có MLRS. Thủ tướng Boris Johnson nói Ukraine nên có hỏa tiễn “để tự vệ trước loại pháo rất tàn bạo này của Nga”, nhưng ông không nói rằng Anh sẽ cung cấp chúng.

Mỹ đã sử dụng MLRS để tiêu diệt các mục tiêu chính của Iraq trong Chiến tranh vùng Vịnh trong các năm 1990, 1991,và năm 2003.

Trong một động thái bổ sung nhằm bảo vệ cảng biển quan trọng của Ukraine - Odesa - Đan Mạch đã cung cấp hỏa tiễn hành trình chống hạm Harpoon, có tầm bắn khoảng 130 km hay 70 hải lý.

Ukraine có thể triển khai chúng cùng với hỏa tiễn Neptune của riêng mình, được tường trình đã đánh chìm soái hạm Mạc Tư Khoa hàng đầu của Nga vào tháng trước.

Hỏa tiễn tầm xa của Nga đã tấn công các cơ sở đường sắt, kho chứa dầu và các cơ sở hạ tầng khác ở miền Tây Ukraine - một phần được coi là nỗ lực ngăn cản việc giao vũ khí của phương Tây.

Trong khi đó, Nga được cho là đã bắn hệ thống hỏa tiễn hàng loạt mới nhất của mình nhằm vào các mục tiêu của Ukraine ở khu vực Kharkiv - một loại vũ khí được mô tả như một khẩu súng phun lửa khổng lồ. Việc sử dụng nó đã được hãng thông tấn Tass đưa tin, trích lời một quan chức an ninh Nga.

TOS-2 Tosochka là một vũ khí nhiệt áp: nó tạo ra một vụ nổ lớn bằng cách đốt cháy không khí khi va chạm, làm mất oxy của bất kỳ ai trong khu vực.

Nga cũng đã gây thiệt hại nặng nề cho các thành phố của Ukraine bằng cách sử dụng hỏa tiễn hành trình tầm xa, một số được bắn từ tàu chiến.

4. Đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine Bridget Brink đã đến nhậm chức thành phố Kyiv

Đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine Bridget Brink đã đến thành phố Kyiv để bắt đầu sứ mệnh của mình với tư cách là người đứng đầu Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Ukraine.

“Đại sứ Brink được Tổng thống Biden đề cử làm Đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine vào ngày 25 tháng 4 năm 2022, được Thượng viện Hoa Kỳ nhất trí xác nhận vào ngày 18 tháng 5 năm 2022 và đến Kyiv vào ngày 29 tháng 5 năm 2022”.

Trước đó, Đại sứ Ukraine tại Mỹ Oksana Markarova thông báo Đại sứ quán Ukraine tại Washington đã cấp thị thực Ukraine cho bà Bridget Brink để đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ tại Kyiv.

“Ukraine luôn có những nhà lãnh đạo xuất sắc nhất của phái đoàn ngoại giao Mỹ, những người không chỉ là những nhà ngoại giao có chuyên môn cao mà còn là những con người tuyệt vời và những tấm gương phục vụ công chúng. Và lần này cũng không ngoại lệ!” bà Markarova nói.

Xin nhắc lại rằng Bridget Brink giữ chức Đại sứ Hoa Kỳ tại Cộng hòa Slovakia từ ngày 15 tháng 8 năm 2019, cho đến khi được xác nhận là Đại sứ tại Ukraine. Khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine bắt đầu, Brink đã đến thăm biên giới Slovakia-Ukraine để theo dõi việc tiếp nhận người tị nạn Ukraine và cung cấp viện trợ nhân đạo cho Ukraine.

5. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov coi cuộc chiến tại Ukraine là 'chiến tranh ủy nhiệm'

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cáo buộc phương Tây “bơm vũ khí cho những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine”.

Ông nói rằng phương Tây đang “tiến hành một cuộc chiến tranh ủy nhiệm” chống lại Nga, là điều mà ông cảnh báo sẽ có nghĩa là “sự leo thang không thể tránh khỏi”.

Tuần trước, một người dẫn chương trình trên kênh truyền hình nhà nước Nga cho biết Mỹ sẽ vượt qua “ranh giới đỏ” bằng cách cung cấp MLRS cho Ukraine, và đây sẽ được coi là một nỗ lực nhằm “kích động một phản ứng rất gay gắt từ Nga”.

6. Tòa Bạch Ốc bày tỏ ủng hộ việc Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đàm phán với Thụy Điển và Phần Lan về tư cách thành viên NATO

Trong một thông báo hôm thứ Ba, Tòa Bạch Ốc cho biết Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Jake Sullivan đã nói chuyện qua điện thoại với Ibrahim Kalin, phát ngôn nhân và là cố vấn chính của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Theo Tòa Bạch Ốc, ông Sullivan “bày tỏ sự ủng hộ việc Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đàm phán trực tiếp với Thụy Điển và Phần Lan để giải quyết những lo ngại về việc họ xin gia nhập NATO, là điều mà Mỹ ủng hộ mạnh mẽ”, trong khi hai người “thảo luận về sự hỗ trợ liên tục của họ đối với Ukraine khi đối mặt với Nga tiếp tục gây hấn, cũng như nỗ lực tương ứng của họ để cho phép xuất khẩu nông sản của Ukraine tiếp cận thị trường toàn cầu”.

Quyết định gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển là một sự thay đổi lớn được thúc đẩy bởi cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Tuần trước, Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto bày tỏ sự lạc quan rằng “sớm hay muộn, Phần Lan và Thụy Điển sẽ là thành viên của NATO” và cho biết các cuộc thảo luận với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục khi Ankara đe dọa sẽ ngăn cản hai quốc gia gia nhập liên minh phòng thủ.

Haavisto cho biết ông hy vọng rằng chủ đề về tư cách thành viên NATO của Phần Lan và khả năng vượt qua sự phản đối hiện tại của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ xuất hiện trong cuộc trò chuyện của ông với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong cuộc gặp gỡ vào cuối ngày, nói thêm rằng ông “khá tự tin” rằng các nước NATO khác cũng đã nói chuyện với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại một cuộc họp báo sau cuộc gặp gỡ giữa các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ và Phần Lan, Blinken cho biết Mỹ đang tham gia trực tiếp với Thổ Nhĩ Kỳ “nhưng trọng tâm là công việc mà Phần Lan, Thụy Điển và Thổ Nhĩ Kỳ đang cùng nhau thực hiện để giải quyết các mối quan ngại”.

7. Tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga đã ngừng cung cấp khí đốt cho nhà kinh doanh khí đốt Hà Lan GasTerra bắt đầu từ thứ Ba

Tập đoàn năng lượng nhà nước khổng lồ Gazprom của Nga xác nhận hôm thứ Hai rằng họ đã cắt nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho công ty kinh doanh khí đốt GasTerra của Hà Lan bắt đầu từ thứ Ba ngày 31 tháng 5.

“Gazprom Export đã thông báo cho GasTerra về việc ngừng cung cấp khí đốt từ ngày 31 tháng 5 năm 2022 cho đến khi việc thanh toán được thực hiện theo thủ tục được thiết lập bởi đồng rúp”, một thông báo trên kênh Telegram của Gazprom cho biết, đề cập đến sắc lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin nêu rõ về khí đốt thanh toán phải được thực hiện bằng đồng rúp.

Hôm thứ Hai, công ty năng lượng Đan Mạch Ørsted và công ty kinh doanh khí đốt của Hà Lan GasTerra cảnh báo Nga có thể tắt vòi ngay sau thứ ba vì họ đã từ chối thanh toán bằng đồng rúp - chỉ vài tuần sau khi Mạc Tư Khoa làm điều tương tự với Ba Lan, Bulgaria và Phần Lan.

Gazprom cho đến nay vẫn chưa chính thức nói gì về việc cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ørsted của Đan Mạch.

8. Phó tổng thư ký NATO tuyên bố NATO có quyền triển khai ở Đông Âu

Phó tổng thư ký liên minh do Mỹ dẫn đầu cho biết NATO không còn bị ràng buộc bởi các cam kết trong quá khứ nhằm kìm hãm việc triển khai lực lượng của mình ở Đông Âu.

Mircea Geoana nói với Agence France-Presse, rằng bản thân Mạc Tư Khoa đã “phủ nhận mọi nội dung” trong Đạo luật Cơ bản NATO-Nga, khi tấn công Ukraine và ngừng đối thoại với liên minh.

Theo Đạo luật Cơ bản năm 1997, nhằm mục đích thiết lập lại mối quan hệ giữa Nga và Liên minh, cả hai bên đã đồng ý làm việc để “ngăn chặn bất kỳ khả năng đe dọa nào dẫn đến việc xây dựng các lực lượng thông thường ở các khu vực đã thống nhất của Âu Châu, bao gồm Trung và Đông Âu”.

Phát biểu tại thủ đô Vilnius của Lithuania, Geoana cho biết:

“Họ đã đưa ra quyết định, họ không thực hiện nghĩa vụ không gây hấn với các nước láng giềng, là điều họ đang làm, và họ cũng không thường xuyên tham vấn NATO.”

“Vì vậy, tôi nghĩ rằng trên thực tế, các điều khoản trong Đạo luật Cơ bản năm 1997 này không hoạt động là vì Nga.”

Ông nói, thực tế là Nga đã tránh xa các điều khoản của thỏa thuận năm 1997.

Giờ đây, chúng tôi không có bất kỳ hạn chế nào để có được thế trận vững chắc ở sườn phía đông và bảo đảm rằng mỗi inch vuông lãnh thổ của NATO đều được bảo vệ bởi Điều 5 và các đồng minh của chúng tôi”.

Điều 5 của NATO đề cập đến phòng thủ tập thể, trong đó nói rằng một cuộc tấn công vào một thành viên là một cuộc tấn công vào tất cả họ.

Geoana không cho biết chi tiết về bất kỳ kế hoạch triển khai nào như vậy, nhưng cho biết ông dự đoán “một sự hiện diện mạnh mẽ, linh hoạt và bền vững”.
 
Niềm tin mãnh liệt: Người phụ nữ đi bộ hơn 6400 km đến Giêrusalem đón Chúa Giáng Sinh, cầu hòa bình
VietCatholic Media
16:23 31/05/2022


1. Sự phá hoại của các trung tâm trợ giúp mang thai tiếp tục diễn ra trên khắp nước Mỹ

Các tổ chức ủng hộ sự sống và các tòa nhà của Giáo Hội Công Giáo đã liên tục bị tấn công như đập phá, đốt phá, trộmc ắp và vẽ bậy. Các vụ việc bắt đầu trở nên nghiêm trọng vào đầu tháng này sau khi một dự thảo ý kiến bị rò rỉ cho rằng Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã sẵn sàng lật lại phán quyết Roe kiện Wade và đưa vấn đề liên quan đến các chính sách phá thai cho từng tiểu bang giải quyết.

Trong vụ việc mới nhất được báo cáo, một trung tâm trợ giúp thai nghén ở khu vực Seattle đã bị vẽ bậy và bị phá hoại vào sáng sớm ngày 25 tháng 5. Ngoài lớp sơn màu đỏ, ít nhất năm cửa sổ phía trước của Trung tâm mang thai Next Step ở Lynnwood, Washington đã bị đập phá.

Đoạn video an ninh được chia sẻ trực tuyến bởi một người dẫn chương trình phát thanh địa phương cho thấy một người đơn độc mặc đồ đen, phun sơn các khẩu hiệu “Sự trả thù của Jane” và “Nếu phá thai không an toàn, bạn cũng không được an toàn”.

Trung tâm Next Step cung cấp dịch vụ xét nghiệm, siêu âm, tư vấn, hỗ trợ sau phá thai, hỗ trợ mất thai và thông tin nhận con nuôi miễn phí, theo trang web của trung tâm này.

Heather Vasquez, giám đốc trung tâm, nói với người dẫn chương trình địa phương Jason Rantz: “Tôi tin rằng chúng tôi bị tấn công vì rất nhiều người, bao gồm cả người đó, đã hiểu sai, thậm chí là hiểu rất sai về những gì thực sự diễn ra trong một phòng khám tư vấn mang thai.

“Tôi nghĩ rằng có rất nhiều quan niệm sai lầm về những gì đang thực sự xảy ra ở đây. Nhưng không ai trong số họ muốn vào và bạn biết đấy, hãy ở bên chúng tôi và xem điều gì xảy ra hàng ngày. “

Trung tâm vẫn mở cửa và tiếp tục công việc của mình bất chấp thiệt hại, và cảnh sát Lynnwood đã mở một cuộc điều tra về vụ việc.

Loạt tấn công mới nhất nhằm vào các trung tâm trợ giúp mang thai đã bắt đầu tại trụ sở của Wisconsin Family Action, một tổ chức ủng hộ quyền tự do tôn giáo, hôn nhân và trẻ sơ sinh, đã bị đốt cháy ngày 8 tháng 5.
Source:Catholic News Agency

2. Người Công Giáo này đang đi bộ 4.000 dặm xuyên Âu Châu đến Jerusalem

Một phụ nữ 29 tuổi đến từ Tây Ban Nha đang đi bộ 4.000 dặm khắp Âu Châu trong chuyến hành hương đến Giêrusalem.

Carlota Valenzuela bắt đầu cuộc hành trình vào tháng Giêng tại Cape Finisterre ở miền bắc Tây Ban Nha, một điểm mà người La Mã cổ đại coi là “tận cùng của thế giới”.

Mục tiêu của cô là đến Thánh địa vào dịp Giáng Sinh sau khi đi bộ xuyên 12 quốc gia chỉ với một chiếc ba lô và niềm tin sâu sắc vào Chúa.

Valenzuela nói với EWTN News Nightly từ Rome vào ngày 25 tháng 5: “Đó là một điều gì đó mà tôi cảm thấy rất rõ ràng và rất hiển nhiên rằng Chúa đang kêu gọi tôi thực hiện một cuộc hành hương đi bộ đến Giêrusalem”.

“Trước ngày này, có khoảng thời gian khoảng sáu tháng mà tôi luôn cảm thấy thực tế là Chúa đang kêu gọi tôi vì một điều gì đó lớn lao hơn,” cô nói thêm.

Hiện tại đang ở Rôma, Valenzuela đang ở khoảng nửa chặng đường của cuộc hành hương. Trong chuyến đi của mình, cô đã dừng chân tại nhiều nhà thờ và đền thờ Công Giáo lịch sử, bao gồm Thánh địa Đức Mẹ Lộ Đức và Tu viện Thánh Giuse ở Cotignac, bên Pháp.

Đối với Valenzuela, điểm nổi bật trong chuyến hành hương của cô ấy cho đến nay là “những cuộc gặp gỡ trên đường đi”.

“Cách tôi thực hiện chuyến hành hương này theo đúng nghĩa đen là gõ cửa mọi người để yêu cầu họ tổ chức cho tôi, vì vậy việc tôi ở vào tình thế giúp tôi thấy được những điều tốt đẹp nhất của con người. Tôi đang có một bài học hàng ngày về sự rộng lượng,” cô nói.

Valenzuela nói thêm rằng cô ấy thích nói chuyện với những người cô ấy gặp về đức tin và cùng nhau cầu nguyện.

Cô gái 29 tuổi này cũng đã quay phim và chia sẻ các khía cạnh trong hành trình của mình với lượng khán giả ngày càng tăng trên mạng xã hội thông qua tài khoản Instagram @finisterreajerusalen, hiện đã có hơn 13.000 người theo dõi.

Các bài đăng của cô ấy thường thể hiện vẻ đẹp tự nhiên của những con đường nơi cô ấy đang đi qua với lời lồng tiếng của cô ấy đang đọc kinh hoặc đọc một bài thơ.

Valenzuela mô tả chuyến hành hương của cô cho đến nay là “một quá trình buông bỏ và phó thác”, đầu hàng Chúa trong mọi thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của cô.

“Tôi cảm thấy rằng Ngài chịu trách nhiệm, điều này không phụ thuộc vào tôi, mà là ở Ngài. Tôi chưa bao giờ cảm thấy cô đơn như vậy, mặc dù tôi chưa bao giờ ở một mình quá lâu trong đời,” cô nói với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA.

“Lời cầu nguyện của tôi đã thay đổi rất nhiều và tôi đang học từng chút một để chiêm nghiệm, ngắm nhìn phong cảnh và suy ngẫm về công việc của Thiên Chúa trong những điều tôi thấy, trong tiếng hót của chim, trong cách lá di chuyển theo gió, trong các cảnh quan,” cô nói.

Valenzuela nói rằng cha mẹ cô đã khá lo lắng khi lần đầu tiên cô nói với họ về kế hoạch đi bộ xuyên lục địa một mình.

Cô bỏ lại công việc, bạn bè và gia đình để thực hiện chuyến hành hương. Nhưng ngay cả khi ở nửa chặng đường của cuộc hành trình, cô ấy đã cảm thấy mình không giống như người đã khởi hành từ Tây Ban Nha vào tháng Giêng.

Cô ấy nói: “Tôi mời mọi người can đảm để tìm kiếm bên trong một chút, để tự hỏi: Chúa đã đặt điều gì bên trong tôi?”

“Và trên con đường khám phá đó, khi họ bắt đầu nhìn thấy con đường phải đi, thì họ nên lên đường. Đối với bạn chỉ có một cuộc sống, ngay cả khi điều đó nghe rất sáo rỗng. Bạn chỉ có một cuộc đời và chỉ có một cơ hội để đạt đến sự viên mãn của nó “.

Valenzuela sẽ khởi hành từ Rome trong chặng tiếp theo của hành trình vào đầu tháng 6, vào sinh nhật lần thứ 30 của cô. Các điểm dừng chân tiếp theo của cô bao gồm Slovenia, Croatia, Montenegro và Hy Lạp.

Khi đến Giêrusalem, cô ấy hy vọng sẽ nói với Chúa “những gì con đã nói với Chúa kể từ khi con bắt đầu: rằng con ở đây, để Chúa có thể làm theo thánh ý của Ngài trong tôi.”
Source:Catholic News Agency

3. Giám mục Bätzing bảo vệ việc thăng chức cho linh mục bị cáo buộc quấy rối tình dục

Giám mục Đức Georg Bätzing đã bảo vệ quyết định thăng chức cho một linh mục bị cáo buộc quấy rối tình dục.

Giám mục Limburg, miền Tây nước Đức, hôm 26/5 cho biết nếu ông đưa ra quyết định hôm nay, ông sẽ gửi vụ việc đến một ban cố vấn của giáo phận để xem xét.

Hội đồng quản trị không tồn tại vào thời điểm Bätzing bổ nhiệm linh mục chưa được nêu tên vào chức vụ hạt trưởng, mặc dù vị giám mục biết về những cáo buộc và có liên hệ với cả hai nạn nhân được báo cáo, phụ lục “Christ und Welt” của tờ báo Đức Die Zeit cho biết vào ngày 25 tháng 5.

Các nạn nhân được xác định là một mục sư Tin lành thực tập sinh và một nhân viên Công Giáo của giáo phận Limburg.

Bätzing, người đã từng là chủ tịch hội đồng giám mục Công Giáo Đức từ năm 2020, nói rằng hôm nay ông sẽ “trình bày toàn bộ vấn đề và xin lời khuyên” từ hội đồng quản trị.

“Đó không phải là trách nhiệm hình sự. Đó chỉ là sự tổn thương và xung đột đi sâu một cách kinh khủng.”

Giáo phận Limburg đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 25 tháng 5 về vụ việc, cho biết một nhân viên giáo phận bị cáo buộc vào năm 2007 - nhiều năm trước khi Bätzing được bổ nhiệm vào giáo phận - rằng vị linh mục giấu tên đã dùng tay vuốt ve tóc và lưng của cô ấy.

Giáo phận cho biết rằng họ đã có hành động ngay lập tức. Vị linh mục đã phải đối mặt với các cáo buộc và được yêu cầu kiềm chế hành vi.

Nhân viên này sau đó đã cáo buộc vào năm 2013 rằng vị linh mục đã tiếp tục quấy rối cô.

“Vị linh mục cũng đã phải đối mặt với lời buộc tội này, nhưng trái ngược với những lời buộc tội trước đó, ông đã phủ nhận nó một cách dứt khoát”.

Giáo phận cho biết: “Đức Cha Georg Bätzing chỉ biết về hành vi sai trái của vị linh mục và những lời buộc tội một vài năm sau khi ông chuyển đến giáo phận Limburg vào năm 2016.”

“Sau đó Đức Cha nói chuyện với nhân viên này và với linh mục. Vào năm 2020, vị giám mục cũng đã đối chất với ông ấy về một cáo buộc mới liên quan đến hành vi sai trái có từ năm 2000”.

“Đức Cha Bätzing rõ ràng không chấp thuận hành vi như vậy. Ngài đã đưa ra một khiển trách, và một lời khuyên dưới dạng văn bản. Vị linh mục đã xin lỗi về hành vi của mình với nhân viên, cầu xin sự tha thứ và thể hiện sự hối hận đáng tin cậy. Ông ta đã đối phó nghiêm túc với hành vi sai trái của mình trong nhiều năm”.

Giáo phận tiếp tục: “Sau khi kiểm tra lại các cáo buộc và thảo luận thêm, Giám mục Georg Bätzing đã bổ nhiệm linh mục làm hạt trưởng của một trong 11 giáo hạt của giáo phận.”

“Sự bất bình và phẫn nộ của nhân viên trước quyết định nhân sự này là điều dễ hiểu. Trong một cuộc trò chuyện cá nhân với nhân viên, Bätzing đã cố gắng truyền đạt và giải thích quyết định này cho cô ấy”. Người phụ nữ này được tin là không nhượng bộ và quyết tâm chống tới cùng quyết định này.

Phát biểu vào ngày 26 tháng 5 tại Katholikentag thứ 102 ở Stuttgart, tây nam nước Đức, Bätzing nói rằng quấy rối bằng lời nói hoặc thể chất đối với phụ nữ là “điều tuyệt đối không được phép”.

Nhưng ông nói rằng, trước sự hối hận và xin lỗi của linh mục bị buộc tội, và các hình phạt được đưa ra, liệu linh mục có nên được cung cấp khả năng phục hồi hay không.

So sánh vụ này và những cáo buộc chống lại Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16, người ta thấy rõ Giám mục Đức Georg Bätzing tỏ ra quá dễ dãi đối với mình và quá khắt khe đối với người khác.
Source:Catholic News Agency