Ngày 12-06-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Bản tính thế nào, hành động thể ấy
Lm. Minh Anh
01:02 12/06/2022

BẢN TÍNH THẾ NÀO, HÀNH ĐỘNG THỂ ẤY
“Lạ lùng thay danh Chúa khắp nơi hoàn cầu!”.

Leighton Ford nói, “Mỗi khi thất bại, tôi tự hỏi, tôi có nhớ Chúa đã làm một việc vĩ đại nhất cho tôi khi tôi yếu đuối nhất không? Đó không phải là thập giá tình yêu sao? “Bản tính thế nào, hành động thể ấy!”; bản tính của Ngài là tình yêu, nên hành động của Ngài là cứu, là yêu thương!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Bản tính của Ngài là tình yêu, nên hành động của Ngài là cứu, là yêu thương!”; và “Lạ lùng thay danh Chúa khắp nơi hoàn cầu!”. Leighton Ford và Thánh Vịnh đáp ca hôm nay diễn tả tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi như thế đó! Vậy người ta có thể nói gì ý nghĩa về một khái niệm trừu tượng đến thế? Thánh Tôma Aquinô cho rằng, “Nói điều gì không phải là Thiên Chúa thì dễ hơn nhiều!”. Tuy nhiên, với ngài, vẫn có nhiều điều mà chúng ta có thể khám phá về Chúa Ba Ngôi; với ngài, như các thọ tạo, “bản tính thế nào, hành động thể ấy”, Thiên Chúa cũng vậy!

Với Tôma, một trong những nguyên tắc căn bản là “bản tính thế nào, hành động thể ấy”. Từ cách hoạt động của mọi loài, chúng ta biết điều gì đó về chúng! Chúng ta có thể phân biệt bản chất khác nhau của khoáng thể và các chất không có sự sống; chúng ta biết đời sống thực vật, vi khuẩn và vi rút; chúng ta biết đời sống động vật, con người từ những cách khác nhau mà mỗi loài có thể hoạt động và phản ứng. Và chúng ta nhận ra rằng, mỗi người đều có những khả năng nhất định vốn phát sinh từ cách chúng được cấu thành về căn bản bên trong của chúng.

Vậy nếu điều đó đúng với những thọ tạo, thì không nên ngạc nhiên khi phải đối mặt với cùng một tình huống khó xử với Đấng Tạo Thành! Thiên Chúa, trong bản tính sâu thẳm của Ngài, là một bí ẩn mà con người không bao giờ hiểu thấu. Đây không phải là một “trốn tránh”; nhưng là một sự thật! Tuy nhiên, dựa trên những gì Thiên Chúa làm, chúng ta có một số chỉ dẫn rất rõ ràng về ‘Ngài là ai’. “Bản tính thế nào, hành động thể ấy” cũng áp dụng cho Thiên Chúa! Bản tính của Ngài là tình yêu, nên hành động của Ngài là yêu thương. Vì yêu thương nên Ngài tạo dựng, thông truyền sự sống; riêng con người giống hình ảnh Ngài, nên nó có sự sống thần linh; vì yêu thương, Ngài cứu chuộc nó và cũng vì yêu thương nên Ngài cho mọi loài được sống sự sống đời đời với Ngài, Đấng tuy là một bản thể, nhưng cũng là Ba Ngôi!

Thiên Chúa là Cha, một người Cha nhân từ và khôn ngoan, là Đấng Tạo Hoá ban tặng sự sống, bầu trời, không khí, cho mọi loài như bài đọc Châm Ngôn hôm nay miêu tả. Mọi điều tốt đẹp đều đến từ Ngài; trong Ngài, qua Ngài, và với Ngài, mọi thứ tồn tại. Thiên Chúa là Chúa Con, Đấng đã đến sống giữa chúng ta, Đấng mà con người đã giết chết trong một nghịch lý vượt quá trí hiểu; và Ngài đã sống lại, làm Đấng Cứu Độ. Thiên Chúa còn là Chúa Thánh Thần; Ngài đổ ân sủng xuống lòng chúng ta như thư Rôma hôm nay nói đến. Bất cứ nơi nào có yêu thương, nơi đó có Thánh Thần; Ngài là Thần Chân Lý như Tin Mừng hôm nay tiết lộ. Như vậy, mỗi ngày, khi làm dấu thánh giá, chúng ta tuyên xưng Ba Ngôi siêu việt nhưng cũng là Ba Ngôi gần gũi!

Anh Chị em,

“Bản tính thế nào, hành động thể ấy!”. Bản tính của Thiên Chúa là tình yêu, nên hành động của Ngài là yêu thương. Đúng thế, Thiên Chúa đã làm tất cả chỉ vì yêu thương. Clément Alexandria, giáo phụ thế kỷ thứ ba viết, “Thật là một bí ẩn đáng kinh ngạc! Tôi có một người Cha, Cha của vũ trụ; tôi có một Logos, Lời của vũ trụ; và tôi còn có một Chúa Thánh Thần, linh hồn của mọi sự. Một Chúa Ba Ngôi ở khắp mọi nơi. Và tôi cũng có một trinh nữ đã trở thành mẹ, và tôi gọi cô ấy là ‘Giáo Hội!’”. Với Chúa Ba Ngôi, thánh Catarina Siena đã cầu nguyện, “Lạy Ba Ngôi vĩnh cửu, Chúa là một bí ẩn sâu như biển cả; con càng tìm kiếm, con càng tìm thấy nhiều hơn! Và càng tìm kiếm, con càng tìm kiếm nhiều hơn nữa! Nhưng con không bao giờ hài lòng; những gì con nhận được sẽ khiến con khao khát nhiều hơn!”. Như vậy, ai khao khát tình yêu, sống trong tình yêu, người ấy có cơ may hiểu được Ba Ngôi, mầu nhiệm tình yêu!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, bản tính của Chúa là tình yêu nên Chúa chỉ biết yêu thương, xin đừng để con chú tâm vào những gì được nhìn thấy, nhưng biết chú tâm những gì không được nhìn thấy; đó là tình yêu của Chúa Ba Ngôi đang hoạt động trong thế giới!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Ngày 13/06: Đừng chống cự người khác – Lm. Vinh Sơn Nguyễn Văn Định, CS
Giáo Hội Năm Châu
02:48 12/06/2022

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Mắt đền mắt, răng đền răng. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa. Nếu ai muốn kiện anh để lấy áo trong của anh, thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài. Nếu có người bắt anh đi một dặm, thì hãy đi với người ấy hai dặm. Ai xin, thì hãy cho; ai muốn vay mượn, thì đừng ngoảnh mặt đi.

Đó là lời Chúa
 
Ơn Chúa Và Sự Cộng Tác : Giảng lễ Thánh An-tôn
Linh mục Phaolô Phạm Trọng Phương
08:44 12/06/2022
Kính thưa quý ông bà và anh chị em,

Hôm nay hiệp cùng Giáo hội hoàn vũ, Giáo họ Sơn Lạng chúng ta tổ chức long trọng mừng lễ Thánh Antôn Padua, linh mục, Tiến sĩ Hội Thánh, một vị thánh nổi danh là Đấng hay làm phép lạ. Như chúng ta đã biết, khi ai đó muốn giới thiệu cho ta một người tốt là để qua đó chúng ta học lấy cái tốt, cái hay của người đó, cũng vậy, hôm nay Giáo hội mừng kính Thánh An-tôn là để muốn giới thiệu cho chúng ta về một con người hoàn toàn tin tưởng vào Thiên Chúa, là một vị thánh rất thương người không phân biệt lương giáo, sắc tộc khi đến cầu xin ngài. Cũng vì lý do đó mà Thánh An-tôn được mệnh danh là Đấng hay làm phép lạ.

Quả thật, kính thưa, vì Thiên Chúa là tình yêu, yêu đến nỗi ban Con Một của mình là Đức Giê-su xuống thế làm người, giống con người mọi đàng, ngoại trừ tội lỗi để chết thay cho loài người tội lỗi chúng ta! Quả thật, "Ít có ai chết thay cho người công chính, hoạ chăng mới có người dám chết vì kẻ lành. Nhưng Thiên Chúa chứng tỏ tình yêu của Người đối với chúng ta, nghĩa là trong lúc chúng ta còn là tội nhân, thì theo kỳ hẹn, Chúa Kitô đã chết vì chúng ta". (Rm 5,7-8).

Kính thưa,

Chính vì yêu thương nhân loại lầm than khốn khổ, và vì muốn cứu độ tất cả mọi người chúng ta thoát ách nô lệ tội lỗi và khỏi chết muôn đời, Đức Giê-su Ngôi Lời Thiên Chúa là hình ảnh của Chúa Cha, là Trung Gian duy nhất, là hiện thân Lòng thương xót của Thiên Chúa ở trần gian để cư ngụ, để đồng hành, để ban ơn giúp sức cho kiếp nhân sinh. Một tình yêu khôn dò, khôn thấu của Thiên Chúa không chỉ hiện hữu bằng lý thuyết suông, không chỉ bằng lời nói mà thôi, nhưng còn kèm theo những cử chỉ gần gũi, đụng chạm, mặt giáp mặt, lòng kề lòng của Đức Giê-su, hiện thân Lòng Thương Xót của Thiên Chúa đối với tất cả mọi người!

Thật vậy, là Đấng Trung Gian duy nhất giữa Thiên Chúa và loài người, chính Đức Giê-su đã thi ân giáng phúc cho mọi người ở khắp mọi nơi. Những ai biết tin tưởng và quảng đại đón nhận thì người ấy được đón nhận ơn lành của Thiên Chúa. Thế nhưng, không tự mình trao ban, Thiên Chúa vẫn dùng nhiều trung gian khác để thi thố tình yêu nhân hậu của Ngài xuống trên con người. Cụ thể, Thánh An-tôn cũng là một trong những trung gian mà Thiên Chúa dùng để ban phát nhiều ơn lành của Ngài cho con người, cho những ai biết chạy đến kêu xin thánh nhân. Tuy nhiên, nhiều người nhầm tưởng rằng được ơn này ơn khác là do ông thánh An-tôn, nhưng không biết rằng chính Thiên Chúa đã cho phép hay sử dụng phương tiện của Ngài là thánh nhân để ban ân sủng cho con người. Mà chúng ta thường gọi là ông thánh hay làm phép lạ.

Quả thật, dấu lạ còn gọi là phép lạ, là việc Thiên Chúa làm, có thể nhận biết bằng giác quan, như dấu chỉ của sự hiện diện và ý hướng cứu độ của Ngài.

Bình thường, giác quan và lý trí tự nhiên chỉ thấy hiện tượng bên ngoài. Duy có đức tin mới nhận ra được sự hiện diện và lời mời gọi của Thiên Chúa qua các dấu chỉ đó.

Dấu lạ nhằm minh chứng cho một chân lý mặc khải hoặc để xác nhận sự thánh thiện của một người nào đó. Mục đích của dấu lạ không nhằm gây thán phục, thỏa mãn trí tò mò, và lòng ưu chuộng ma thuật, nhưng để thông truyền một thông điệp cứu rỗi của Thiên Chúa và củng cố đức tin (x. GLHTHCG, số 156).

Khi rao giảng, "kèm theo những lời Người nói, Chúa Giêsu đã làm những phép mầu, điềm thiêng và dâu lạ' (Cv 2,22) để cho thấy Nước Trời đang hiện diện nơi Người. Chúng chứng tỏ Chúa Giêsu chinh là Đấng Messia đã được tiên báo" (GLHTHTG, số 547).

Lòng đạo đức bình dân thường nói đến phép lạ của Đức Mẹ hoăc của Các Thánh. Tuy nhiên, chỉ có Thiên Chúa mói làm phép la, Mẹ Maria và Các Thánh chỉ đóng vai trò chuyển cầu mà thôi.

Thiên Chúa đã dùng cha Antôn làm nhiều phép lạ để xác nhận những chân lý và mầu nhiệm trong đạo Công Giáo. Chúng ta có thể dẫn chứng một vài phép lại của Thánh An-tôn như sau:

Thầy Antôn hay đền đáp cho kẻ làm ơn cho mình. Trên đường từ Pháp về Ý, Người cùng một bạn đồng hành vào trọ đêm trong nhà của một bà đạo đức và nghèo khó. Bà chỉ mượn hàng xóm một cái ly cho hai người, thế mà tu sĩ đồng hành lại đánh rơi vỡ nát. Đã vậy, thùng rượu vang dưới nhà lại quên khóa vòi lại, chảy tràn lan. Hai tai vạ một trật, bà chịu không nổi liền đem tâm sự với thầy Antôn. Người vừa cúi đầu cầu nguyện thì bà thấy các mảnh vỡ đã ráp lại và cái ly trở lại nguyên lành như trước.

Bà liền nghĩ: “Đấng làm ly vỡ lại lành, ắt cũng có phép làm cho vò rượu vơi lại đầy như cũ”. Cho nên, bà chạy xuống nhà xem sao, thì quả nhiên thấy vò rượu đã đầy. Bà liền chạy lên quỳ gối tạ ơn ông thánh.

Câu chuyện tiếp theo: Một người giầu có, nhưng sống đời hà tiện, tham lam của cải. Sau khi ông chết, cha Antôn trưng lời Chúa Kitô đã phán: "của cải ngươi ở đâu, thì lòng ngươi cũng ở đo?, đồng thời sai người đi mở két vàng của người quá cố thì thấy một trái tim bằng thịt đang nằm chình ình trong két! Vàng bạc bạn ở đâu, con tim bạn cũng ở nơi đó!

Lần khác, ngài giảng ngoài bãi biển. Nhiều người rối đạo cũng hiện diện, nhưng họ lấy tay bịt tai không nghe lời giảng. Cha Antôn liền quay ra biển: "loài người không thèm nghe lời giảng. Vậy các ngươi hãy đến đây mà nghe!"

Lập tức, muôn vàn cá lớn cá bé nhô đầu lên khỏi mặt nước để nghe lời Ngài. Cha Antôn nói với chúng: Các ngươi hãy cảm tạ Thiên Chúa đã gìn giữ và nuôi dưỡng các ngươi.

Bầy cá gật đầu tỏ dấu nghe lời Ngài. Sau đó cha ra hiệu cho bầy cá giải tán, chúng lần lượt chìm dần trong làn nước biển.

Ngày khác, ba của cha Antôn tại Lisbon bị cáo gian về tội giết người. Dù đang ở xa quê hương, Thiên Chúa đã soi lòng cho cha biết giúp đỡ. Bỗng nhiên cha thấy mình có mặt tại Lisbon. Cha xin quan đem xác người chết tới công đường, rồi Ngài truyền cho xác chết sống lại và hỏi:

-Có phải ba tôi đã giết anh không?

Anh ta trả lời "không phải" rồi lại lăn đùng ra chết! Cùng lúc đó, cha Antôn thấy mình đang ở nhà dòng. Ba của Antôn đã được giải oan.

Có lần, cha Antôn vào trọ tại một gia đình. Giữa đêm, chủ nhà thấy phòng cha tự nhiên rực sáng. Ngó vào trong phòng, ông bỡ ngỡ thấy cha đang ẵm bế Chúa Hài Nhi, âu yếm hôn kính và thưa truyện với Ngài. Chính từ đó, chúng ta thấy bức tượng thánh An-tôn bồng bể Đức Giê-su.

Còn chúng ta, chúng ta rút ra được những bài học gì qua việc suy niệm trên?

Thứ nhất, chúng ta tin rằng mỗi phép lạ, mỗi dấu lạ đều xuất phát từ Thiên Chúa, dù qua Đức Mẹ hay cụ thể qua thánh An-tôn, mà chúng ta mừng kính hôm nay. Chúng ta được mời gọi hãy tin, trước khi xin. Và khi xin rồi thì đòi hỏi chúng ta phải cận lực cộng tác hết sức mình vào việc xin của mình. Chẳng hạn: bị bệnh rồi đến gặp thánh An-tôn xin ơn để được lành mà không cần đi khám bệnh, không uống thuốc đâu cả thì như vậy khó, xác suất rất khó để bệnh tật thuyên giảm.

Thứ đến, khi đến với thánh nhân để xin ơn thì ơn đó phải đẹp ý Chúa, hoặc mưu ích cho linh hồn mình, chứ không phải theo ý riêng mình. Chằng hạn đến gặp ông Thánh An-tôn để xin ơn đi buôn ma túy, đi buôn lậu, đi ăn cắp,…như vậy khó lòng lắm. Có nhiều trường hợp đã cá cược với ông Thánh An-tôn, “nếu vụ này trót lọt con sẽ cho ông Thánh một nửa,…?????”

Kính thưa quý ông bà và anh chị em,

Ơn của Chúa vẫn đổ trên người lành kẻ dữ. Ngài vẫn dùng các trung gian của Ngài, cụ thể như Thánh An-tôn để ban phát các ơn lành của Ngài xuống trên tất cả chúng ta nếu chúng ta luôn biết tin tưởng và phó thác. Hay nói rõ ràng rằng Lòng thương xót của Thiên Chúa vẫn tuôn trào trên mỗi chúng ta, chúng ta có nhận được hay không là tùy thuộc vào sự cộng tác, sự mở cửa tâm lòng mình để cho Chúa vào. Chúa vẫn đứng ngoài cửa “nhà tâm hồn” chúng ta thông qua các linh mục, qua Lời Ngài, qua các ngôn sứ, qua các thánh trung gian, để gõ cửa, để bước vào và để ban ơn phúc, tuy nhiên, nhiều khi chúng ta vẫn thờ ơ, vô cảm, lãnh đạm, bất cần, giả điếc làm ngơ, khô khan, nguội lạnh, chưa muốn nói là nhiều lúc chống đối, chửi bởi, kiện cáo, nói xấu, oán trách các người trung gian của Thiên Chúa gửi đến. Như vậy, làm sao gia đình có được bình an, bệnh hoạn tật nguyền được chữa lành, công việc làm ăn được xuôi cháy,…Vì ở đâu có Chúa là ở đó có niềm vui, có bình an. Ở đâu có Chúa thì mọi việc sẽ thành công và hoàn tất vì Chúa đã nói rõ rằng không có Thầy, anh em không làm được gì. (x.Ga 15,5).

Nhờ lời chuyển cầu của Thánh An-tôn, xin cho tất cả chúng ta cũng biết tin tưởng, phó thác vào tình yêu quan phòng của Thiên Chúa; biết cộng tác, biết quảng đại với ơn lành của Chúa; biết sẵn sàng trao ban, dấn thân ra đi loan báo niềm vui Tin Mừng mà chính chúng ta đã lãnh nhận được qua cuộc sống hằng ngày của chúng ta, ngõ hầu mọi người đều nhận được ơn cứu độ của Thiên Chúa. Amen.

Linh mục Phaolô Phạm Trọng Phương
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:11 12/06/2022

23. Đức tin và lòng khoan nhân phải đan vào trong cuộc sống của chúng ta.

(Chân phúc Raphael)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:13 12/06/2022
6. GÀ RỪNG CÁO TRẠNG

Gà rừng tố khổ với diêm vương:

- “Bản thân con là động vật vốn rất có tài hoa văn nghệ, cho nên các thánh vương cổ đại thường vẽ hình của con, thêu vào các loại áo lễ phục của họ, gọi con là hoa trùng, tại sao gần đây các kỹ nữ ở trại của Hồ gia nơi dãy đất Thượng Hải lại ăn cắp tên của con?”

Diêm vương nói:

- “Bởi vì thời đại không giống nhau, thời xưa thánh vương coi trọng mày, cho nên lấy hình của mày thêu vào các lễ phục; nhưng ngày nay người ta không coi trọng mày, cho nên kỹ nữ lấy tính danh của mày vậy”.

Gà rừng biện luận, nói:

- “Không đúng, hôm nay quan nhị phẩm cũng lấy hình của con thêu trước ngực và sau lưng nơi lễ phục của quan, tại sao nói không coi trọng?”

Diêm vương suy nghĩ một chút rồi mới nói:

- “Mặc dù là như thế, rồi ta sẽ bảo người trần gian đem quan nhị phẩm gọi là quan gà rừng, cho ngươi có chút sĩ diện, mày mãn nguyện chứ?”

(Yết hậu ngữ)

Suy tư 6:

Mỗi thời đại đều không giống nhau, có thời đại xây dựng và có thời đại phá bỏ, có thời đại kết hợp và có thời đại phân ly, có thời đại chậm tiến và có thời đại tiên tiến, do đó mà người thời đại ngày nay thường nói: đừng đi ngược lại với trào lưu của thời đại.

Nhưng thời nay, vì quá thời đại nên có những người muốn đi ngược lại với trào lưu của thời đại:

- Thời xưa áo quần không có nên người ta ăn lông ở lỗ, ngày nay áo quần chẳng thiếu gì, nhưng lại có rất nhiều cô gái chàng trai muốn ở truồng đi dạo phố, cởi truồng như nhộng để biểu tình, những người này đáng bị gọi là “người tiền sử”.

- Ngày xưa người ta chưa được giáo hóa nhiều nên cách đối xử với nhau chưa có văn minh, nhưng ngày nay con người ta đã được giáo hóa và văn minh tiến bộ, nhưng vẫn cứ đối xử với nhau bằng thù hận của thời đại man di mọi rợ, không văn hóa văn minh...

Trong mọi thời đại Giáo Hội luôn dạy chúng ta phải sống đạo, tức là thực hành niềm tin của mình vào Đức Đức Chúa Giê-su và Phúc Âm của Ngài ngay giữa lòng dân tộc, ngay trong cuộc sống đời thường của mình...

Mọi việc có thể thay đổi theo thời đại, nhưng Lời Chúa thì không bao giờ thay đổi, cho nên, đừng lấy cuộc sống kiêu căng hợm hỉnh của mình để thay đổi Lời Chúa, coi chừng đấy nhé, con gà rừng sẽ tố cáo chúng ta trước mặt Thiên Chúa đấy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 12 tháng 6
J.B. Đặng Minh An dịch
16:14 12/06/2022


Chúa Nhật 12 tháng Sáu, Giáo Hội trên toàn thế giới mừng lễ Chúa Ba Ngôi.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan.

Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng:

“Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi. Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến. Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì là của Thầy mà loan báo cho anh em. Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy. Vì thế, Thầy đã nói: Người lấy những gì là của Thầy mà loan báo cho anh em.”

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Hôm nay là Lễ Trọng Chúa Ba Ngôi, và trong bài Tin Mừng của ngày lễ, Chúa Giêsu trình bày hai Ngôi chí thánh khác là Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Ngài nói về Thánh Linh như sau: “Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến”. Và sau đó, khi đề cập đến Chúa Cha, Người nói: “Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy” (Ga 16:14-15). Chúng ta nhận thấy rằng Chúa Thánh Thần nói, nhưng không nói về chính mình: Người loan báo Chúa Giêsu và mặc khải về Chúa Cha. Và chúng ta cũng nhận thấy rằng Chúa Cha, Đấng sở hữu mọi sự vì Ngài là nguyên ủy của mọi sự, ban cho Chúa Con mọi điều Người có: Ngài không giữ gì cho riêng mình và Ngài tự hiến trọn vẹn cho Chúa Con. Hay đúng hơn, Chúa Thánh Thần không nói về chính mình; Ngài nói về Chúa Giêsu, Ngài nói về những Ngôi khác. Và Chúa Cha không ban cho chính mình, Ngài ban cho Chúa Con. Đó là sự rộng lượng cởi mở, Ngôi này cởi mở với Ngôi kia.

Và bây giờ chúng ta hãy nhìn lại bản thân mình, những gì chúng ta nói về và những gì chúng ta sở hữu. Khi chúng ta nói, chúng ta luôn muốn nói điều gì đó tốt về bản thân, và thường thì chúng ta chỉ nói về bản thân và những gì chúng ta làm. Quá thường như thế biết bao! “Tôi đã làm điều này và điều kia…”, “Tôi đã gặp vấn đề này…”. Chúng ta luôn nói như thế. Điều này thật khác với Chúa Thánh Thần, Đấng nói bằng cách loan báo cho các Ngôi khác, và Chúa Cha là Chúa Con! Và, chúng ta ghen tị biết bao với những gì chúng ta sở hữu. Thật khó biết bao khi chúng ta chia sẻ những gì chúng ta có với người khác, ngay cả những người thiếu thốn những nhu cầu cơ bản! Nói về điều đó thì dễ nhưng thực hành thì rất khó.

Đây là lý do tại sao việc cử hành Lễ Chúa Ba Ngôi không phải là một bài tập thần học, mà là một cuộc cách mạng trong lối sống của chúng ta. Thiên Chúa, trong đó mỗi Ngôi vị sống vì Ngôi kia trong một mối quan hệ liên tục, trong mối quan hệ liên tục, không phải cho chính mình, phải kích động chúng ta sống với người khác và cho người khác. Hãy cởi mở. Ngày nay, chúng ta có thể tự hỏi mình xem cuộc sống của chúng ta có phản ánh Thiên Chúa mà chúng ta tin tưởng hay không: tôi, người tuyên xưng đức tin nơi Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần, liệu thực sự tôi có tin rằng tôi cần người khác để sống, tôi cần hiến thân cho những người khác, tôi cần phải phục vụ người khác không? Tôi khẳng định điều này bằng lời nói hay tôi khẳng định nó bằng cuộc sống của mình?

Anh chị em thân mến, đức tin phải được biểu lộ bằng cách này - bằng hành động chứ không phải bằng lời nói. Chúa, là tác giả của cuộc sống, được loan truyền không phải qua sách vở cho bằng qua chứng nhân của cuộc sống. Đấng, như thánh sử Gioan viết, “là tình yêu” (1 Ga 4:16), tự tỏ mình ra nhờ tình yêu. Hãy nghĩ về những người tốt, rộng lượng, hiền lành mà chúng ta đã gặp; nhớ lại cách suy nghĩ và hành động của họ, chúng ta có thể có một sự suy ngẫm nhỏ về Tình yêu của Chúa. Và nó có nghĩa là gì khi yêu? Không chỉ chúc họ tốt lành và đối xử tốt với họ, mà trước hết, tận gốc rễ là phải chào đón người khác, cởi mở với người khác, nhường chỗ cho người khác, nhường chỗ cho người khác. Đây là ý nghĩa tận gốc của tình yêu.

Để hiểu rõ hơn điều này, chúng ta hãy nghĩ đến danh thánh của các Ngôi Thiên Chúa, mà chúng ta phát âm mỗi khi làm Dấu Thánh Giá: mỗi danh thánh đều chứa đựng sự hiện diện của danh thánh khác. Chẳng hạn, Chúa Cha sẽ không như vậy nếu không có Chúa Con; cũng vậy, Con không thể được coi là một mình, nhưng luôn luôn là Con của Cha. Và đến lượt mình, Chúa Thánh Thần là Thần Khí của Chúa Cha và Chúa Con. Tóm lại, Chúa Ba Ngôi dạy chúng ta rằng không bao giờ có thể có người này mà không có người kia. Chúng ta không phải là những hòn đảo, chúng ta ở trong thế giới để sống theo hình ảnh của Thiên Chúa: đó là cởi mở, cần người khác và cần người khác giúp đỡ. Và vì vậy, chúng ta hãy tự hỏi mình câu hỏi cuối cùng này: trong cuộc sống hàng ngày, tôi có phải là phản ảnh của Chúa Ba Ngôi không? Dấu Thánh Giá mà tôi làm hàng ngày - Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần - Dấu Thánh Giá mà chúng ta làm hàng ngày, một cử chỉ vì lợi ích riêng của nó, hay nó gợi hứng cho cách nói, cách gặp gỡ, phản ứng, đánh giá, và tha thứ của tôi?

Xin Đức Mẹ, nữ tử của Chúa Cha, mẹ của Chúa Con và người phối ngẫu của Chúa Thánh Thần, giúp chúng ta đón nhận và làm chứng trong cuộc sống cho mầu nhiệm Tình yêu Thiên Chúa.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến,

Sơ Paschalis Jahn và 9 chị em tử đạo của Dòng Nữ tu Thánh Elizabeth, bị giết vào cuối Thế chiến thứ hai trong bối cảnh thù địch với đức tin Kitô, đã được phong chân phước hôm qua tại Breslavia, Ba Lan. Mặc dù các chị nhận thức được những rủi ro mà họ đang phải đối mặt, nhưng ba nữ tu này vẫn ở bên cạnh những người già và bệnh tật mà họ chăm sóc. Xin cho tấm gương đức tin nơi Chúa Kitô của các chị giúp tất cả chúng ta, nhất là những Kitô hữu đang bị bách hại ở nhiều nơi trên thế giới, can đảm làm chứng cho Tin Mừng. Xin anh chị em một tràng pháo tay cho các Chân phước mới!

Và bây giờ tôi muốn gửi vài lời tới người dân và chính quyền của Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan. Các bạn thân mến, vô cùng tiếc nuối, do chân gặp vấn đề nên tôi đã phải hoãn chuyến thăm các quốc gia của các bạn, dự định vào những ngày đầu tháng 7. Tôi thực sự cảm thấy rất buồn vì đã phải hoãn chuyến đi này, điều có ý nghĩa rất lớn đối với tôi. Tôi xin lỗi vì điều này. Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện rằng, với sự giúp đỡ của Chúa và sự chăm sóc y tế, tôi sẽ có thể ở bên bạn càng sớm càng tốt. Chúng ta hãy hy vọng!

Hôm nay là Ngày thế giới chống lại tình trạng lao động trẻ em. Tất cả chúng ta hãy làm việc để loại bỏ tai họa này, để không trẻ em nào bị tước đoạt các quyền cơ bản của mình và bị ép buộc phải lao động. Việc bóc lột trẻ em lao động là một thực trạng khủng khiếp ảnh hưởng đến tất cả chúng ta!

Ý nghĩ về người dân Ukraine, bị ảnh hưởng bởi chiến tranh, vẫn còn sống động trong trái tim tôi. Cầu xin thời gian trôi qua không làm nguôi ngoai nỗi buồn và mối quan tâm của chúng ta đối với dân chúng đau khổ ơn đó. Xin làm ơn, chúng ta đừng quá quen với hoàn cảnh bi đát này! Chúng ta hãy luôn ghi khắc hoàn cảnh của họ trong trái tim của chúng ta. Chúng ta hãy cầu nguyện và phấn đấu cho hòa bình.

Tôi xin chào tất cả các bạn, những người Rôma và những người hành hương từ Ý và nhiều nước. Đặc biệt, tôi chào các tín hữu đến từ Tây Ban Nha và Ba Lan, Ban nhạc của San Giorgio di Castel Condino, mà tôi mong muốn được nghe vở kịch ở phần cuối, Quỹ Verona Minor Hier Jerusalem, các giáo lý viên từ Grottamare, các ứng viên ban Bí tích Thêm sức từ Castelfranco Veneto, và những người trung thành của Mestrino. Tôi cũng gửi lời chào đến nhóm AVIS từ Codogno và tôi bày tỏ lòng biết ơn đối với những người đã hiến máu, một nghĩa cử đơn giản và cao cả của tình đoàn kết.

Tôi xin chào tất cả các bạn, đặc biệt các bạn trẻ của Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Chúc các bạn một ngày Chúa Nhật nhiều may mắn. Và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Vụ thảm sát nhà thờ ở Nigeria: bọn khủng bố Hồi Giáo IS bị nghi ngờ là thủ phạm
Đặng Tự Do
17:03 12/06/2022


Một quan chức chính phủ Nigeria cho biết hôm thứ Năm rằng nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo Tây Phi, gọi tắt là ISWAP, bị tình nghi là thủ phạm của một vụ thảm sát tại một nhà thờ Công Giáo vào tuần trước khiến hàng chục người thiệt mạng.

“Chúng tôi đã có thể nhìn thấy dấu vết của ISWAP trong cuộc tấn công khủng khiếp ở Owo và chúng tôi đang theo dõi chúng. Các cơ quan an ninh của chúng tôi đang theo dõi họ và chúng tôi sẽ đưa họ ra trước công lý “, Bộ trưởng Nội vụ Ogbeni Rauf Aregbesola cho biết vào ngày 9/6 như Reuters đưa tin.

Trong cuộc tấn công ngày 5 tháng 6, các tay súng đã nổ súng vào các tín hữu Công Giáo tham dự lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống tại Nhà thờ Công Giáo Thánh Phanxicô Xaviê ở Owo, bang Ondo, phía tây nam Nigeria.

Các báo cáo ban đầu cho rằng hơn 50 người đã thiệt mạng, bao gồm cả trẻ em và những người khác bị thương. Theo Reuters, số người chết chính thức cho vụ tấn công hiện là 40 người, với 61 người bị thương vẫn đang điều trị tại bệnh viện.

ISWAP được coi là một phe ly khai của Boko Haram, một nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan khác đã giết hại hàng nghìn tín đồ Kitô giáo và khiến hàng triệu người ở Nigeria và các nước láng giềng phải di tản trong những năm gần đây. Lãnh đạo ISWAP vào thời điểm đó đã cam kết trung thành với ISIS vào năm 2015.

ISWAP trong những năm gần đây tuyên bố đã thực hiện các vụ hành quyết công khai các Kitô hữu và khoe khoang về các hành động của mình trên các phương tiện kỹ thuật số. Tuy nhiên, Bang Ondo, nơi diễn ra cuộc tấn công trong ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, cách xa khu vực hoạt động thông thường của ISWAP ở phía bắc đất nước.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ “sự gần gũi thiêng liêng” với những người Công Giáo Nigeria sau vụ tấn công gần đây nhất, và nói trong một bức điện tín rằng ngài đang cầu nguyện “cho sự cải đạo của những người mù quáng vì hận thù và bạo lực.”

Nhiều Kitô hữu bị giết vì đức tin của họ ở Nigeria hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên toàn thế giới - ít nhất là 4.650 người vào năm 2021 và gần 900 người chỉ trong ba tháng đầu năm 2022. Các nhà lãnh đạo và những người ủng hộ các tín hữu Kitô tiếp tục nêu bật và ghi lại cuộc đàn áp tàn bạo đang diễn ra nhằm vào Kitô Hữu - thường là do các nước láng giềng Hồi giáo của họ gây ra tại quốc gia đông dân nhất Phi Châu. Một số tổ chức viện trợ và các chuyên gia đang thu thập bằng chứng cho thấy việc giết hại các Kitô hữu ở Nigeria cấu thành tội ác diệt chủng.

Vào cuối năm 2021, không có lời giải thích nào quốc gia này, được xóa khỏi danh sách các quốc gia có vi phạm tự do tôn giáo nghiêm trọng nhất của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.
Source:Catholic News Agency
 
Một đền thánh Antôn giữa núi rừng ở ngoại ô New York đã thu hút khách hành hương cả 100 năm nay.
Thanh Quảng sdb
23:57 12/06/2022
Một đền thánh Antôn giữa núi rừng ở ngoại ô New York đã thu hút khách hành hương cả 100 năm nay.

CNA - Katie Yoder

Người Công Giáo biết đến Thánh Antôn thành Padua như một nhà giảng thuyết dòng Phanxicô, một tiến sĩ của Giáo hội, và là người giúp tìm kiếm những điều đã mất. Đối với các Tu sĩ Dòng Phanxicô ở ngoại thành New York, thì thánh Antôn là một anh cả... và đàn em thường chạy tới khẩn cầu và được Ngài lắng nghe như Cha Brian F. Terry, Giám đốc đền thánh đã chia sẻ với đài CNA nhân dịp lễ của vị thánh vào ngày 13 tháng 6.

Thánh Antôn, một vị thánh sinh a tại Bồ Đào Nha, trong thế kỷ 13; Thánh nhân được Thánh Phanxicô Assisi thu hút nên Ngài bỏ hội dòng thánh Augustino, xin gia nhập Dòng Phanxicô… Tu hội bắt đầu công cuộc gần thành phố New York vào năm 1898 và xây dựng một Tu viện có một trung tâm tôn kính thánh Antôn vào năm 1909.

Ngày nay, theo cha Terry cho biết, có khoảng 65 tu sĩ, bao gồm những người dự tu và 90 nữ tu phục vụ ở đây...

Trung tâm tiếp nhận 400.000 ý cầu nguyện hàng năm

Câu chuyện về lòng sùng kính Thánh Antôn ở New York bắt đầu vào năm 1912 khi các tu sĩ hoàn thành việc đặt một bức tượng của thánh nhân trong Nhà nguyện Thánh Phanxicô. Một ngày, khi cha Wattson đứng trước bức tượng, một người đã đưa cho cha một lá thư của một người mẹ, xin cầu nguyện cho đứa con đang hấp hối của bà, người con đó cũng có tên là Antôn.

Cha Wattson ghi lại trong nhật ký: “Tôi lập tức quỳ xụp xuống trước tượng của Thánh Antôn cầu khẩn Ngài với lá thư khấn xin trong tay và kỳ diệu thay Vị thánh của bảy thế kỷ trước đây đã thương ban sự sống của em bé Anthony”.

Thế là hằng đêm cha Wattson và các tu sĩ đến cầu nguyện cùng vị thánh. Hai tuần trôi qua và mẹ của bé Anthony viết thư để kể bé Anthony đã được chữa lành một cách diệu kỳ.

Kể từ đó, các tu sĩ bắt đầu cầu nguyện mỗi ngày cho các ý chỉ khác nhau của tha nhân gửi về, đài thánh nhân được gọi là "Vùng đất linh thánh Antôn”.

Theo cha Terry, các tu sĩ nhận được hơn 400.000 ý cầu nguyện mỗi năm.

Thư từ từ khắp nơi trên thế giới bằng các ngôn ngữ khác nhau gửi về viện tu. Tập chung vào ý tưởng, xin các cha thầy cầu nguyện cùng Thánh Antôn cho các ý nguyện xin.

Trong ngày lễ kính thánh nhân, hàng nghìn người hành hương về vùng đất linh thánh của Thánh Antôn tại Graymoor, ở Garrison, New York, cách Thành phố New York khoảng 50 dặm về phía bắc.

Năm nay cũng là dịp hành hương sau những năm các ly của đại dịch! Cha Terry nói với CNA: “Một trong những truyền thống ở đây là mọi người mang nến đến đền thánh; và khi “Đêm xuống với cuộc rước nến tạo nên một hoạt cảnh thật tuyệt vời … lung linh tuyệt đẹp!”

Đây là đền kính Thánh Antôn ngoài trời lớn nhất ở Hoa Kỳ. Được xây dựng vào năm 1960, ngôi đền nằm trên đỉnh núi rộng 400 mẫu Anh, sừng sững một bức tượng lớn bằng đá cẩm thạch của Thánh Antôn đang ôm ẵm Hài Nhi Giêsu.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Học hỏi Tin mừng Luca 19
Vũ Văn An
00:26 12/06/2022

Bài Tin Mừng Luca 8:40-48: Đức Giêsu chữa người đàn bà bị rong huyết và cho con gái ông Giaia sống lại

40Khi Đức Giêsu trở về thì đám đông tiếp đón, vì ai ai cũng đợi chờ Người. 41Bỗng có một người tên là Giaia đi tới; ông là trưởng hội đường. Ông sụp xuống dưới chân Đức Giêsu, nài xin Người vào nhà ông, 42vì ông có một đứa con gái duy nhất độ mười hai tuổi, mà nó lại sắp chết. Trong khi Người đi, đám đông dân chúng chen lấn làm Người nghẹt thở.

43Có một bà kia bị rong huyết đã mười hai năm, không ai có thể chữa được. 44Bà tiến đến phía sau Người và sờ vào tua áo của Người. Tức khắc, máu ngừng chảy. 45Đức Giêsu hỏi: “Ai là người đã sờ vào tôi?” Mọi người đều chối, nên ông Phêrô nói: “Thưa Thầy, đám đông xô đẩy, chen lấn Thầy đấy!” 46Nhưng Đức Giêsu nói: “Có người đã đụng vào Thầy, vì Thầy biết có một năng lực tự nơi Thầy phát ra.” 47Người đàn bà thấy mình không giữ kín được nữa, thì run rẩy đến phủ phục trước mặt Người, và loan báo trước mặt toàn dân lý do tại sao bà đã đụng vào Đức Giêsu, và bà đã được khỏi bệnh tức khắc như thế nào. 48Đức Giêsu nói với bà: “Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con. Con hãy đi bình an.”


Trích trực tuyến từ Tin Mừng Luca của Nhóm Phiên dịch Các Giờ kinh Phụng vụ



Chú thích

Khi Đức Giêsu trở về. Người dùng thuyền trở lại bờ phía tây của Hồ Galilê nơi Người đã rời bỏ.

Đám đông tiếp đón. Nhắc đến đám đông ở 8:4, 19.

Trưởng hội đường. Có lẽ vì là trưởng hội đường nên viên chức này đến với Chúa Giêsu có vẻ dạn dĩ không như viên bách quản ở 7:6. Tuy nhiên, sự dạn dĩ này cũng sẽ tìm thấy nơi người đàn bà băng huyết của câu truyện tiếp theo.

Đứa con gái duy nhất độ mười hai tuổi. Lo âu của Giaia rõ ràng là vì ông chỉ có một đứa con duy nhất, giống bà góa Naim cũng chỉ có một đứa con duy nhất. Tuổi 12 của con gái được nhắc, cho thấy em sắp đến tuổi kết hôn, càng làm nặng thêm nỗi lo lắng của người Cha. Trong đồng văn Luca, 12 năm còn được dùng để nối kết hai câu truyện, vì người đàn bà bị băng huyết “12 năm”.

Bị rong huyết. Nhóm Phiên dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ dịch là “rong huyết” thay vì băng huyết có lẽ vì trong nguyên bản nói là “bị chẩy máu” (flow of blood). Dù sao, theo Lv 15:25-31, bệnh này làm người đàn bà ra “ô uế” và phải cách ly khỏi Israel. Việc bà chạy đến với Chúa Giêsu chứng tỏ bà đã đến đường cùng. Vì đã “12 năm” và “không ai có thể chữa được”. Ở đây ta thấy Luca lược bớt nhiều chi tiết của Máccô. Mc 5:26 viết: “bao phen khổ sở vì chạy thầy chạy thuốc đã nhiều đến tán gia bại sản, mà vẫn tiền mất tật mang, lại còn thêm nặng là khác”. Việc lược bỏ này, kể cả việc phê phán các thầy thuốc là một nét đặc trưng của Luca, vốn là một thầy thuốc, không muốn “nói xấu” các đồng nghiệp của mình.

Sờ vào tua áo của Người. Người đàn bà đến gần Chúa Giêsu và rờ vào tua áo ngoài của Người, tin rằng chỉ cần làm thế bà cũng được cứu giúp. Luca lược bỏ ý nghĩ thầm kín của bà như trong Mc 5:28: “Tôi mà sờ được vào áo Người thôi, là sẽ được cứu.”

Ai là người đã sờ vào tôi? Làm gì Chúa Giêsu lại không biết ai sờ vào áo của Người. Nên Cha Fitzmyer cho rằng câu hỏi này phát sinh từ các quan niệm Kitô học sau này về Người.

Ông Phêrô. Nhiều bản chép tay thêm “Ông Phêrô và các người khác với ông” với mục đích làm các môn đệ khác chia sẻ câu nói. Tuy nhiên, theo Cha Fitzmyer, bản văn tốt nhất cho thấy Phêrô là phát ngôn viên cho mọi người ở đây. Luca giản lược câu nói vì Mc 5:31 viết “Thầy coi, đám đông chen lấn Thầy như thế mà Thầy còn hỏi : ‘Ai đã sờ vào tôi?’”. Thành thử có bản chép tay thêm câu “thế mà Thầy còn hỏi : ‘Ai đã sờ vào tôi?’”.

Một năng lực tự nơi Thầy phát ra. Điều là nhận định của Tin mừng gia trong Mc 5:30 đã trở thành nhận định của Chúa Giêsu ở đây để trả lời câu nói của Phêrô.

Loan báo trước mặt toàn dân. Luca thay đổi hình thức của Máccô về việc thừa nhận của người đàn bà (và nói hết sự thật với Người [Mc 5:33]). Luca biến nó thành lời tuyên xưng trước mặt mọi người. Chờ bị Chúa Giêsu quở mắng, bà chỉ nghe lời tha tội.

Này con. Một chữ đầy âu yếm để bảo đảm với bà rằng nay bà được nhìn nhận là thành phần của Israel.

Lòng tin của con đã cứu chữa con. Luca lại nối kết “lòng tin” và “cứu chữa” (xem 8:12 và 8:50). Chúa Giêsu gán việc bà khỏi bệnh cho đức tin và do đó, mọi hơi hướm ma thuật được lấy khỏi nội dung câu truyện.

Con hãy đi bình an. Chúa Giêsu ở đây sử dụng công thức sai đi của Cựu Ước, nó hơi khác với song hành Máccô (5:34: Con hãy về bình an và khỏi hẳn bệnh).

Nhận định

Việc từ từ bày tỏ quyền năng của Chúa Giêsu tiếp tục với một phép lạ khác, chữa người đàn bà băng huyết (8:40-48). Thực ra, với hai phép lạ liên hệ với nhau một cách chặt chẽ, vì phép lạ chữa con gái ông Giaia tiếp theo (8:49-56) đã bắt đầu trong diễn tiến của câu truyện này rồi.

Theo cha Fitzmyer, có tác giả cho rằng hai câu truyện được hòa lẫn với nhau vì thực sự chúng diễn ra như thế. Tuy nhiên phần lớn các nhà bình luận không cho là như thế mà là hai câu truyện độc lập với nhau, và được các nguồn của cả Máccô lẫn Luca kết hợp làm một vì vấn đề chủ đề (topical arrangement). Vả lại, việc liên kết này có hiệu quả văn chương về khoảng thời gian trong đó, đứa bé gái hấp hối thực sự qua đời và phép lạ chuyển từ chữa lành qua việc làm sống lại.

Cả hai câu truyện cho ta hình ảnh Chúa Giêsu như chúa tể đối với bệnh tật và sự chết. Đến sau hai câu truyện phép lạ trước, trong đó, lời đầy quyền năng của Người được sử dụng đối với các biến động của thiên nhiên và hiện tượng qủy ám, quyền chúa tể toàn diện của Người, với hai phép lạ này, được từ từ biểu lộ. Câu truyện chữa người đàn bà băng huyết được thuật lại như việc Chúa Giêsu thực thi dynamis, quyền lực (câu 46), được hiểu như “quyến lực Chúa Thánh Thần” đã nói ở 4:14 hay “quyền lực của Chúa... để chữa lành” (5:17). Trong câu truyện chữa con gái Giaia, tuy không minh nhiên nói đến quyền lực, nhưng một cử chỉ Cựu Ước (cầm lấy tay) và lời ra lệnh của Người nói lên quyền năng của Người với những ai hiện diện. Người là Chúa không những đối với bệnh tật mà còn đối với sự sống và sự chết. Hai câu truyện phép lạ được “sandwiched” [ghép chung] với nhau giúp độc giả hiểu rằng quyền năng nói ở 8:46 cũng sẽ hành động trong việc làm cho con gái Giaia sống lại.

Tưởng cũng nên lưu ý tới việc Người cho con trai bà Góa thành Naim sống lại ở 7:11-17. Ở đấy là con trai và mẹ cậu. Ở đây là con gái và cha cô. Tính cách song hành vốn được Luca năng sử dụng, tuy tương phản ở đây. Ngoài ra, Cha Fitzmyer cũng lưu ý một điểm ở cả hai trường hợp, Luca đều muốn nhắc độc giả nhớ đến chính sự phục sinh của Chúa Giêsu khi dùng động từ egerthē (24:6), trỗi dậy, trong cả ba trường hợp.

Cuối cùng, cả hai câu truyện ở đây đều nhắc đến mối liên hệ của đức tin với ơn cứu rỗi (8:48, 50). Đức tin ở đây dĩ nhiên là lòng tin của các cá nhân vào quyền năng của Chúa Giêsu. Cả hai phép lạ sẽ không diễn ra nếu không có niềm tin này.

Trong bài nhận định thứ 45 của ngài về tình tiết này, Thánh Cyril thành Alexandra lưu ý tới thái độ của Ông Giaia: “một người cai trị và thầy dậy của hội đường Do Thái...đã qùy dưới chân Chúa Kitô Chúa Cứu thế chung của chúng ta, cầu xin cho việc thoát chết và tiễu trừ hư nát”. Ngài muốn hỏi Ông Giaia làm thế dưới ánh sáng nào? Vì nếu chỉ coi Chúa Giêsu như một con người, thì ông vô lý quá vì đã cầu xin nơi con người quyền năng chỉ có Thiên Chúa mới có. Còn nếu chạy đến với Người như Thiên Chúa Quyền năng, thì phải nói sao khi ông ném đá Đấng Kitô Cứu Thế, bách hại Người?

Thành thử, theo thánh Cyril, Giaia đến với Chúa Giêsu không hẳn do ý chí tự do, mà là vì việc sợ chết đã khiến ông hành động như thế chống lại ý chí tự do, vì thần chết đã tấn công con gái ông, đứa con duy nhất. Nên “ông đã hoàn toàn đặt danh tiếng nhất quán trong lời nói và việc làm xấu xa của ông ở số không. Vì ông, kẻ nhiều lần mưu toan ám hại Đấng Kitô vì đã làm người chết (Ladarô) sống lại, đã yêu cầu Người giải thoát khỏi sự chết. Do đó, để nhân cách ông bị coi là thô bỉ và đáng nguyền rủa... Chúa Kitô đã cùng đi với ông, và chiều theo lời yêu cầu của Ông”.

Quả là một nhận định mà thời nay, ít ai chấp thuận. Bởi trong số các biệt phái, vẫn đã có những người trở thành môn đệ của Chúa Giêsu. Ít nhất ta cũng có Nicôđêmô và Giuse Arimathê.

Nhưng Thánh Cyril hết lời ca ngợi người đàn bà băng huyết, người “sau khi từ bỏ mọi hy vọng nơi con người... đã thai nghén một kế hoạch khôn ngoan” là “chạy đến với Thầy Thuốc, Đấng vốn từ trên cao, từ trời, như Đấng có khả năng sẵn sàng và không cần cố gắng thực hiện những điều vượt quá quyền lực của chúng ta, Đấng mà các sắc lệnh ban ra, không ai có thể kháng cự, bất chấp điều Người muốn thực hiện là điều gì”.

Theo thánh nhân, đức tin của bà được củng cố khi thấy Giaia dẫn Chúa Giêsu đến nhà ông ta để Người tự chứng tỏ có quyền năng hơn sự chết. Vì bà thầm nghĩ rằng nếu Người mạnh hơn sự chết, thì bệnh của bà ăn nhằm gì với Người.

Thánh Cyril cũng lưu ý đến câu Chúa Giêsu hỏi “Ai là người đã sờ vào tôi?”. Như phần chú thích đã nói, làm gì Chúa Giêsu không biết ai đã chạm vào áo của Người. Nhưng hỏi như thế, Người muốn mọi người biết việc gì đã xẩy ra. Và việc biết này “sinh ích rất nhiều cho họ, nhất là ông chủ hội đường”.

Cũng chính vì thế mà chuyện làm con gái Giaia sống lại và việc chữa người đàn bà băng huyết được nối kết với nhau. Thánh Cyril cũng ca ngợi việc tuyên xưng của người đàn bà khỏi bệnh trước mặt mọi người hiện diện. Việc này “cũng sinh ích cho Giaia, dù là một bài học khó nhá. Vì ông học được là cả việc thờ phượng theo luật, lẫn việc đổ máu, giết dê giết bò, cũng như cắt bì, và mọi chuyện khác thuộc ngày sabát... cũng không thể cứu rỗi cư dân trần gian; chỉ có đức tin vào Chúa Kitô làm được điều đó”.
 
VietCatholic TV
Putin giận run lên: Săn đuổi cậu bé Ukraine 15 tuổi. Nga tổn thất lớn ở Sievierodonetsk và Bakhmut
VietCatholic Media
03:08 12/06/2022


1. Cậu bé 15 tuổi bị Nga săn đuổi vì đã làm thất bại mưu toan chiếm Kyiv

Hàng loạt phương tiện quân sự của Nga tấn công Kyiv trong những ngày đầu của cuộc chiến đã phải dừng lại vì một cậu bé 15 tuổi đã giúp pháo binh Ukraine bắn trúng mục tiêu bằng một chiếc máy bay không người lái tài tử.

Thiếu niên Ukraine Andrii Pokrasa đã bay máy bay không người lái của mình qua các lực lượng Nga, chuyển tiếp ảnh và tọa độ cho các đơn vị pháo binh, giải cứu thành phố thủ đô vào cuối tháng 2, tờ Global News của Canada đưa tin.

“Cậu bé là một anh hùng thực sự, một anh hùng của Ukraine,” Yurii Kasjanov, một chỉ huy của đơn vị trinh sát không người lái của Ukraine, nói với tờ Global News. “Cậu bé là người duy nhất có kinh nghiệm sử dụng máy bay không người lái ở khu vực đó.”

Pokrasa cho biết trinh sát Ukraine đã tiếp cận cậu bé khi họ đang tìm kiếm tọa độ chính xác của đoàn xe Nga.

“Cậu bé đã cung cấp cho chúng tôi thông tin về nơi đóng quân của Nga. Mục tiêu của chúng tôi là tìm ra tọa độ chính xác và cung cấp tọa độ cho các binh sĩ pháo binh.”

Thiếu niên Ukraine Andrii Pokrasa đã có những cảm xúc lẫn lộn về cái chết của quân đội Nga do thông tin của cậu bé.

“Đó là một trong những đoàn xe lớn nhất đang di chuyển trên đường Zhytomyr và chúng tôi đã tìm thấy nó vì một trong những chiếc xe tải đã bật đèn trong một thời gian dài”

Pokrasa cho biết chú bé đã mua chiếc máy bay không người lái đầu tiên của mình vào mùa hè năm ngoái, và nhanh chóng bắt đầu bay nó hầu như mỗi ngày.

“Đầu tiên, tôi rất hạnh phúc, nhưng tôi cũng cảm thấy buồn vì đó là những con người. Họ là quân xâm lược Nga nhưng dù sao họ cũng là người.”

Khi chiến tranh bắt đầu chú bé được tiếp cận để giúp phát hiện ra các đoàn xe của Nga. Cậu bé nói rằng những người hàng xóm của anh ấy lo sợ máy bay không người lái sẽ biến họ thành mục tiêu vì quân Ukraine đã rút lui khỏi vùng này. Vì vậy, Pokrasa nói rằng anh và cha mình chỉ xuất kích từ một cánh đồng gần đó vào ban đêm.

Sau thành công ban đầu, quân đội Ukraine đã trang bị cho Pokrasa một máy bay không người lái tầm xa.

Cậu bé 15 tuổi cuối cùng đã bỏ trốn khỏi Ukraine, khi quân Nga bắt đầu nghi ngờ và săn lùng ráo riết những người tình nghi có thể cung cấp các thông tin cho quân Ukraine. Em cùng mẹ để đến Ba Lan, nơi em hiện đang tiếp tục học lớp chín.

https://nypost.com/2022/06/07/the-drone-that-saved-kyiv-was-piloted-by-a-15-year-old-boy/

2. Tin tình báo của Bộ Quốc Phòng Anh

Tính đến ngày 10 tháng 6, các lực lượng Nga xung quanh Sieverodonetsk vẫn chưa đạt được tiến bộ nào ở phía nam thành phố. Giao tranh dữ dội từ đường này sang đường khác đang diễn ra và cả hai bên đều có khả năng chịu số lượng thương vong cao.

Nga đang tập trung hỏa lực bằng khả năng pháo binh và không quân của mình, trong một nỗ lực nhằm áp đảo hệ thống phòng thủ của Ukraine.

Kể từ tháng 4, các máy bay ném bom hạng trung của Nga có khả năng đã phóng hàng chục hỏa tiễn chống hạm hạng nặng Kh-22 (NATO gọi tắt là AS-4 KITCHEN) được sản xuất từ những năm 1960 nhằm vào các mục tiêu trên bộ.

Những hỏa tiễn nặng 5,5 tấn này chủ yếu được thiết kế để tiêu diệt tàu sân bay bằng đầu đạn hạt nhân.

Khi được sử dụng trong vai trò tấn công trên bộ với đầu đạn thông thường, chúng có độ chính xác rất thấp và do đó có thể gây ra thiệt hại đáng kể và thương vong cho dân thường.

Nga có khả năng sử dụng các hệ thống vũ khí kém hiệu quả như vậy vì nước này đang thiếu các hỏa tiễn hiện đại chính xác hơn, trong khi hệ thống phòng không của Ukraine vẫn ngăn chặn các máy bay chiến thuật của họ tiến hành các cuộc tấn công trên phần lớn đất nước.

3. Quân đội Ukraine loại khỏi vòng chiến 32.050 binh sĩ Nga

Lực lượng vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 32.050 binh sĩ Nga từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 11 tháng 6, trong đó có 150 binh sĩ trong 24 giờ qua. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết như trên trong bản báo cáo sáng Chúa Nhật 12 tháng 6.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết cho đến nay quân phòng thủ Ukraine cũng phá hủy 1.429, xe tăng, trong đó có 10 xe tăng trong 24 giờ qua, 3.4682 xe thiết giáp, 16 chiếc trong 24 giờ qua, 712 khẩu pháo, 222 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 97 hệ thống tác chiến phòng không, 212 chiến đấu cơ, 178 máy bay trực thăng, 579 máy bay không người lái, 7 chiếc trong 24 giờ qua, 125 hỏa tiễn hành trình, 13 tàu chiến, 2.458 phương tiện vận tải, 10 chiếc trong ngày qua; và 54 thiết bị đặc biệt.

Bộ Tổng tham mưu cho biết quân Nga đã chịu tổn thất lớn nhất trong ngày qua ở các khu vực Sievierodonetsk và Bakhmut.

4. Quân Nga bắn phá nhà máy Azot, hàng chục tấn dầu rò rỉ, cháy dữ dội

Một đám cháy quy mô lớn đã bùng phát tại nhà máy Azot ở Sievierodonetsk, vùng Luhansk, do hậu quả của cuộc pháo kích của Nga.

“Lãnh thổ của nhà máy Azot bị bắn dữ dội, hàng giờ, bằng vũ khí hạng nặng. Dầu rò rỉ từ các bộ tản nhiệt lên đến hàng chục tấn, gây ra ngọn lửa dữ dội” Serhiy Haidai, Thống đốc khu vực Luhansk cho biết như trên trong bản báo cáo sáng Chúa Nhật 12 tháng 6.

Theo ông, quân Nga không ngừng cố gắng đột phá mặt trận ở khu vực Popasna, và giao tranh vẫn tiếp tục ở Toshkivka.

Do sức nóng, sông Siversky Donets đã trở nên cạn dần, vì vậy, theo Haidai, những kẻ xâm lược có thể cố gắng vượt qua dòng sông và tạo ra một đầu cầu mới ở Bilohorivka.

Ông nói: “Tuần thứ hai liên tiếp, trời nắng nóng, không mưa, mực nước sông giảm khá nghiêm trọng, thậm chí chúng tôi có thể thấy xác các xe tăng Nga bị chìm khi đang cố vượt qua ở Bilohorivka”.

Như đã đưa tin, trước đó Haidai đã phủ nhận báo cáo của các nhà tuyên truyền Nga về việc nhà máy Azot ở Sievierodonetsk bị phong tỏa.

Vào đêm ngày 11 tháng 6, quân đội Nga sử dụng hệ thống súng phun lửa hạng nặng Solntsepek ở Vrubivka và tiến vào Orikhove. Một kho đường sắt của Azot đã bị hư hại trong trận pháo kích.

Ở Lysychansk, đạn pháo của quân Nga đã bắn trúng lãnh thổ của một nhà máy thủy tinh, làm hư hại một trường học địa phương và một trường dạy nấu ăn. Được biết có khoảng ba người thiệt mạng và tám người bị thương.

5. Thủ tướng Đức Olaf Scholz thăm tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy

Thủ tướng Đức, Olaf Scholz, đang lên kế hoạch thăm Kyiv cùng với Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron và thủ tướng Ý, Mario Draghi, tờ báo Đức Bild am Sonntag đưa tin hôm thứ Bảy.

Theo nguồn tin này, các nhà lãnh đạo muốn gặp tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, trước hội nghị thượng đỉnh G7.

Trước đó đã nói về một chuyến đi tiềm năng đến Kyiv, Scholz cho biết: “Tôi sẽ không tham gia vào một nhóm người ra vào để có cơ hội chụp ảnh nhanh. Thay vào đó, khi tôi làm, nó luôn dành cho một việc rất cụ thể. “

6. Nhật Bản gửi máy lọc nước đến Odesa

Đại sứ quán Ukraine tại Nhật Bản sẽ sớm gửi 33 thiết bị lọc nước di động được dùng trong trường hợp khẩn cấp tới Odesa.

“Sắp tới, 33 thiết bị lọc nước di động trong trường hợp khẩn cấp sẽ được gửi đến Odesa. Chúng tôi yêu cầu Odesa chia sẻ chúng với Mykolaiv. Tôi muốn tin rằng chúng sẽ không cần thiết, nhưng chúng ta nên có chúng để đề phòng,” ông Đại Sứ viết/

Nhà ngoại giao cảm ơn Tòa thị chính Yokohama và các doanh nghiệp, cũng như các nghị sĩ Yokohama và các quan chức Nhật Bản đã đáp ứng yêu cầu của đại sứ quán.

7. Đại sứ Hoa Kỳ thăm cây cầu được phục hồi ở Stoyanka

Đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine Bridget Brink đã đến thăm cây cầu được phục hồi ở làng Stoyanka, vùng Kyiv.

Đại sứ Blink cũng đã gặp Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng Oleksandr Kubrakov.

Bộ trưởng cảm ơn Hoa Kỳ đã hỗ trợ Ukraine trên các lĩnh vực quân sự, tài chính và nhân đạo, cũng như gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

“Trọng tâm của chúng tôi là định hướng lại chuỗi cung ứng và phát triển các dự án cơ sở hạ tầng nhằm giúp khôi phục các liên kết vận tải, tăng tốc độ vận chuyển hàng hóa thiết yếu và hỗ trợ từ các nước đối tác. Đây là một trong những bước quan trọng cho sự phục hồi của nền kinh tế Ukraine “, ông Kubrakov nói.

Đại sứ Brink cùng với đại diện của Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine đã làm quen với việc xây dựng lại cây cầu ở Stoyanka. Cây cầu đã bị phá hủy vào đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

Đại sứ Brink cho biết vào ngày 10 tháng 6 rằng Hoa Kỳ, thông qua hỗ trợ ngân sách trực tiếp, sẽ giúp bảo đảm sự ổn định và phục hồi của Ukraine.

8. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hy vọng Liên Hiệp Âu Châu sẽ giúp tái thiết Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông tin tưởng rằng Ukraine và Liên minh Âu Châu cùng nhau sẽ có thể nhanh chóng tái thiết đất nước sau cuộc chiến này.

Ông nói điều này tại một cuộc họp báo chung với Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen ở Kyiv vào hôm thứ Bảy, ngày 11 tháng 6.

“Chúng tôi đang điều phối các bước của mình theo hướng này để đồng bộ hóa kế hoạch nội bộ của chúng tôi về việc tái thiết Ukraine và nền tảng tái thiết Âu Châu cho nhà nước của chúng tôi. Tôi tin rằng cùng với Ủy ban Âu Châu và các nước Âu Châu, chúng ta sẽ có thể tạo mọi điều kiện để thực hiện dự án kinh tế tham vọng nhất trong thời đại của chúng ta, đó là khôi phục hoàn toàn và nhanh chóng Ukraine sau thảm kịch này, sau chiến tranh này “, Zelenskiy nói.

Ông cảm ơn bà Ursula von der Leyen về đề xuất của Ủy ban Âu Châu về một chương trình hỗ trợ mới cho Ukraine trị giá 9 tỷ Euro và những nỗ lực chuẩn bị cho việc tái thiết Ukraine sau chiến tranh.

Zelenskiy lưu ý rằng quyết định bãi bỏ thuế quan và hạn ngạch đối với hàng hóa xuất khẩu của Ukraine sang Liên minh Âu Châu đã có hiệu lực. Ông cũng cảm ơn vì đã tổ chức “hành lang xanh” để thúc đẩy xuất khẩu từ Ukraine.

“Chúng tôi đã bắt đầu đàm phán trong lĩnh vực vận tải để ký kết một thỏa thuận về tự do hóa vận tải hàng hóa đường bộ. Trong lĩnh vực năng lượng, sự đồng bộ của mạng lưới năng lượng của chúng ta với mạng lưới năng lượng của Âu Châu đã đạt đến một tầm cao mới. Kể từ bây giờ, có thể xuất khẩu đáng kể điện của chúng tôi sang các nước thuộc Liên minh Âu Châu. Tất cả những điều này và nhiều lĩnh vực hợp tác khác của chúng tôi đang củng cố cả Ukraine và các nước láng giềng của chúng tôi trong Liên Hiệp Âu Châu, và tôi tin rằng họ đang củng cố toàn bộ Liên minh Âu Châu “, Zelenskiy nhấn mạnh.

Bà Von der Leyen đã đến Kyiv vào thứ Bảy để gặp Zelenskiy và thảo luận về sự tiến bộ của Ukraine đối với tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu.

9. Quyết định về yêu cầu gia nhập Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine được dự kiến công bố vào tuần tới

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu, Ursula von der Leyen, đã nói với Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, rằng ý kiến của ban điều hành Liên Hiệp Âu Châu về yêu cầu gia nhập khối của Ukraine sẽ sẵn sàng vào cuối tuần tới, theo Reuters.

Cuộc gặp của họ, diễn ra trong chuyến thăm thứ hai của Von der Leyen tới Kyiv kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược vào tháng Hai, “sẽ cho phép chúng tôi hoàn thiện đánh giá của mình vào cuối tuần tới,” bà nói.

Tuy nhiên, đề xuất làm ứng viên cho tư cách thành viên sẽ chỉ là một bước sơ bộ. Tất cả 27 chính phủ Liên Hiệp Âu Châu sẽ phải đồng ý về việc cấp tư cách ứng cử viên cho Ukraine, sau đó các cuộc đàm phán sâu rộng về cải cách sẽ được yêu cầu trước khi trở thành thành viên.

Tại một cuộc họp báo chung, Von der Leyen nói:

Bạn đã làm được rất nhiều trong việc củng cố nhà nước pháp quyền nhưng vẫn cần phải thực hiện các cải cách, ví dụ như chống tham nhũng.
 
Đau lòng: ĐTC có thể không cử hành lễ Corpus Christi. Tuyên Chân Phước cho các nữ tu bị Nga hãm hại
VietCatholic Media
05:39 12/06/2022


1. Lễ tuyên chân phước cho mười nữ tu Ba Lan

Thứ Bảy, ngày 11 tháng Sáu, mười nữ tu Ba Lan, thuộc dòng thánh Elizabeth, bị Hồng quân Liên Xô sát hại hồi cuối Thế chiến thứ II, sẽ được tuyên chân phước.

Trong thư mục vụ công bố hôm 29 tháng Năm vừa qua, Đức Cha Jozef Kupny, Tổng giám mục giáo phận Wroclaw, Ba Lan, nơi sẽ diễn ra lễ tuyên chân phước, nhắc lại rằng sắc lệnh nhìn nhận cuộc tử đạo được Đức Thánh Cha phê chuẩn hồi tháng Sáu năm ngoái. Việc tuyên chân phước cho các chị thực là một dấu chỉ ngôn sứ cho Ba Lan, Ukraine và cả thế giới. “Nơi khuôn mặt của các chị, chúng ta thấy những khuôn mặt của các phụ nữ và trẻ em nay là nạn nhân của những cuộc tấn công của binh sĩ Nga. Nhiều người nghĩ rằng những biến cố như các chị đã chịu sẽ không xảy ra nữa. Không ai tiên đoán rằng những anh chị em chúng ta ở Ukraine phải trải qua cùng số phận như vậy. Ngày nay, chúng ta phải đau lòng nhìn nhận chúng ta đã nghĩ sai. Sự ác vẫn còn và gây ra những hậu quả thê thảm. Thế giới dường như đã không học được bài học từ lịch sử”.

Đức Tổng Giám Mục cũng cho biết trong lễ tuyên chân phước, sẽ cầu nguyện đặc biệt cho hòa bình tại Ukraine.

Dòng thánh Elizabeth được thành lập ở miền Silesia bên Ba Lan, để săn sóc các nạn nhân dịch tả và thương hàn. Trong vụ Hồng quân Liên Xô chiến thắng Đức Quốc xã và tràn vào Ba Lan hồi năm 1944-1945, các chị trở thành nạn nhân của sự tàn bạo do quân đội Liên Xô gây ra cho Ba Lan. Bấy giờ, nước này đã bị một phần năm dân số, trong sáu năm do Đức Quốc xã chiếm đóng.

Nữ tu cao niên nhất trong số mười nữ tu là chị Sapientia Heumann, 70 tuổi, trong thời chiến tranh đã săn sóc các nữ tu già ở Nysa, Ba Lan. Chị bị người lính Nga say rượu bắn chết trong lúc chị tìm cách bảo vệ các chị em nữ tu chống lại toan tính hãm hiếp của quân Nga.

Chị trẻ nhất trong số các nữ tu nạn nhân là chị Paschalis Jahn, gia nhập dòng thánh Elizabeth năm 1937. Chị được 29 tuổi, khi bị một người lính Nga bắt ngày 11 tháng Năm năm 1945, bốn ngày sau khi chiến tranh chính thức chấm dứt. Chị bị người lính này bắn vào tim khi chống lại mưu toan hãm hiếp của hắn.

Trong thư mục vụ, Đức Tổng Giám Mục Kupny nói rằng tiểu sử các nữ tu kể là những hành vi tàn ác kinh khủng và để lại những vết thương không thể xóa bỏ hoặc quên lãng.

Trong một sứ điệp gửi hãng tin Công Giáo Hoa Kỳ CNS, ngày 01 tháng Sáu vừa qua, nữ tu Miriam Zajac, thỉnh nguyện viên án tuyên chân phước cho mười nữ tu cho biết, có ít nhất 100 nữ tu dòng thánh Elizabeth bị Hồng quân Liên Xô giết chết, một số chị khác bị mất tích. Chị cũng nói rằng hồ sơ về án phong cho mười nữ tu được tường thuật và chứa đựng những chứng tích do các chứng nhân tận mắt. Chị Miriam cũng nói rằng không có binh sĩ Nga nào bị trừng phạt vì tội bạo hành hoặc hãm hiếp, điều này được sử dụng như một yếu tố trong chiến lược quân sự.

2. Đức Thánh Cha Phanxicô có thể sẽ không cử hành Thánh lễ Corpus Christi công khai

Lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu triều đại giáo hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô có thể sẽ không cử hành thánh lễ công khai vào ngày lễ Mình Thánh Chúa, theo một thông báo của Vatican về các hoạt động của ngài vào tháng Sáu và tháng Bảy.

Đức Thánh Cha sẽ cử hành Thánh lễ cho Cuộc Họp Mặt Các Gia Đình Thế Giới lần thứ 10 vào ngày 25 tháng Sáu và Lễ Trọng Hai Thánh Phêrô và Phaolô Tông đồ vào ngày 29 tháng Sáu. Trong tháng 7, Đức Thánh Cha sẽ tông du Congo và Nam Sudan từ 3 đến 7 tháng 7. Sau đó, ngài sẽ đến Canada từ 24 đến 30 tháng 7.

Trong thông báo của mình, Văn phòng Báo chí Tòa thánh đã mô tả không chính xác Thánh lễ chiều Thứ Bảy ngày 25 tháng 6 của Đức Giáo Hoàng là Thánh lễ cho Chúa nhật thứ 8 Mùa Thường Niên; thánh lễ ấy thực sự là thánh lễ Chúa Nhật thứ 13 Mùa Thường Niên.

Lễ Mình và Máu Thánh Chúa hay còn được gọi là Corpus Christi là một lễ trọng trong năm phụng vụ của Giáo Hội Công Giáo, trong đó chúng ta bày tỏ niềm xác tín về sự hiện diện của Chúa Giêsu Kitô trong bí tích Thánh Thể. Ngày chính lễ là ngày thứ Năm sau Chúa Nhật Lễ Chúa Ba Ngôi. Cụ thể, trong năm nay là ngày thứ Năm 16 tháng Sáu. Tuy nhiên, từ năm 1969, Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục cho phép các Giám Mục bản quyền theo nhu cầu của từng địa phương lễ Corpus Christi có thể được mừng vào ngày Chúa Nhật tiếp theo.

Chính vì thế ở 28 quốc gia trên thế giới Lễ Mình Máu Thánh Chúa được cử hành vào ngày thứ Năm 16 tháng Sáu, trong khi tại Ý và các quốc gia khác lễ Mình Máu Thánh Chúa được cử hành vào ngày Chúa Nhật tiếp theo.

Theo truyền thống, người Công Giáo tham gia vào một cuộc rước qua các đường phố của một khu phố dân cư gần giáo xứ của họ, vừa đi, vừa cầu nguyện và hát. Sau đám rước, họ trở về nhà thờ và chầu Thánh thể.

Năm 1982, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tái lập truyền thống rước Thánh Thể long trọng trên các đường phố của Rôma sau một thời gian bị gián đoạn khoảng 100 năm.

Ngày 18 tháng 5 năm 2017, Đức Thánh Cha Phanxicô quyết định dời lễ Mình Máu Thánh Chúa tại Rôma từ Thứ Năm sang ngày Chúa Nhật. Năm 2018, ngài quyết định hủy bỏ hoàn toàn truyền thống này. Thay vào đó, vào ngày Chúa Nhật 3 tháng Sáu, 2018, Đức Thánh Cha đã đến thành phố duyên hải Ostia, nơi ngài chủ sự thánh lễ và cuộc rước sau đó. Năm 2019, Ðức Thánh Cha đã cử hành Thánh lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kitô tại Casal Bertone, Rôma. Năm 2020, Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ này tại Đền Thờ Thánh Phêrô. Do vẫn còn phải tuân giữ các biện pháp ngăn chặn đại dịch, nên chỉ có khoảng 50 tín hữu tham dự Thánh lễ đó.

Năm ngoái, lúc 5giờ 30 chiều Chúa nhật 6 tháng 6, bên trong Đền thờ Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha đã chủ sự Thánh lễ trọng kính Mình Máu Thánh Chúa Kitô cùng với tất cả các Hồng Y trong giáo triều Rôma hay đang có mặt tại Rôma.

Thông thường, đặc biệt là dưới thời các vị Giáo Hoàng tiền nhiệm của Đức Phanxicô, thánh lễ này được cử hành tại trước tiền tình Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô và được tiếp nối với một cuộc rước kiệu Thánh Thể long trọng trên các đường phố Rôma từ Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô đến Đền Thờ Đức Bà Cả.
Source:Holy See Press Office

3. Giáo hội Úc công bố các khuyến nghị trước cuộc họp cuối cùng của Công đồng toàn thể

Hôm thứ Tư 8 tháng Sáu, Giáo hội Úc đã công bố các khuyến nghị trước cuộc họp cuối cùng của Công đồng toàn thể.

Tài liệu cho biết cuộc khủng hoảng trong Giáo hội Úc, “có nhiều khía cạnh”, từ việc giải quyết các tác động liên tục của “việc lạm dụng đầy tội phạm và tội lỗi đối với trẻ vị thành niên” đến việc giải quyết sự tin tưởng của công chúng vào việc quản trị và các thủ tục của định chế.

Diễn trình tham vấn cũng đề cập tới các khuyến nghị do Ủy ban Hoàng gia đưa ra về các đáp ứng định chế đối với việc lạm dụng tình dục trẻ em, được chính phủ Úc thành lập cách đây một thập niên và đã công bố báo cáo cuối cùng vào năm 2017.

Tài liệu này thiết lập chương trình nghị sự cho phiên họp thứ hai và cuối cùng của Công đồng toàn thể lần thứ năm của Úc Đại Lợi, diễn ra từ mùng 2 đến 9 tháng Bảy.

Tài liệu cho biết, “Cần phải có hành động liên quan đến khả năng sinh tồn và bền vững của các giáo phận, giáo xứ, dòng tu và các thừa tác vụ do thay đổi nhân khẩu học, nhân sự và tài nguyên gây ra. Chúng ta cần tìm cách phát triển các đặc sủng của những người được thụ phong và của tất cả những người đã lãnh phép rửa trong Giáo Hội, trong các thừa tác vụ hiện có và mới có nhằm thúc đẩy sứ mệnh của Giáo hội ngày nay”.

Tuy nhiên, bất chấp những thách thức, Công đồng lập luận rằng đây cũng là thời gian để hy vọng trong Giáo Hội địa phương, với “ý thức mạnh mẽ hơn về sự hiện diện của Chúa Giêsu và Thánh Thần ban sự sống của Người trong lòng các tín hữu, trong đời sống cộng đồng của Giáo Hội, trong tất cả các nền văn hóa nhân bản và các dân tộc, và trong toàn bộ công trình sáng tạo. Niềm hy vọng này khuyến khích chúng ta cùng làm việc với các Kitô hữu, các tôn giáo khác và những người chia sẻ các giá trị dựa trên Tin Mừng của chúng ta, tăng cường việc phục vụ, việc vận động và sự hiện diện tiên tri của Giáo Hội trong xã hội Úc.”

Tài liệu cũng bày tỏ “nỗi buồn sâu xa” đối với những người từng bị tổn thương sau một cuộc gặp gỡ với Giáo Hội, những người từng trải qua việc bị hắt hủi, “bao gồm người Thổ dân và Cư dân Eo biển Torres, phụ nữ, những người đã ly hôn, những người xác định là LGBTIQA + và những người từng bị lạm dụng dưới mọi hình thức.”

Giáo Hội Công Giáo ở Úc đã khởi trình Công đồng Toàn thể vào Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống năm 2018, trước khi “tính đồng nghị” trở thành một hạn từ được bàn tán sôi nổi trong triều đại Giáo hoàng của Đức Phanxicô và rất lâu trước khi ngài kêu gọi tổ chức một hội nghị thượng đỉnh trên toàn thế giới về chủ đề này.

Các giám mục đã quyết định kêu gọi giáo hội địa phương thực hiện hành trình Công đồng Toàn thể lần thứ năm vào năm 2016.

Các Công đồng toàn thể là các phiên họp của các giám mục một quốc gia và rất phổ biến vào thế kỷ 19. Tại Hoa Kỳ, Sách Giáo lý Baltimore nổi tiếng được sử dụng trong các giáo xứ trước Công đồng Vatican II được đặt tên cho Công đồng Toàn thể lần thứ Ba của Hoa Kỳ, diễn ra tại Baltimore vào năm 1884. Tuy nhiên, các Công đồng toàn thể trở nên ít phổ biến hơn vào thế kỷ 20, và Công đồng toàn thể gần đây nhất ở Úc diễn ra vào năm 1937.

Các nhà tổ chức của sự kiện mới nhất đã thực hiện một cuộc tham khảo trên toàn quốc nhằm kết tinh các chủ đề và vấn đề chính đang thách thức đời sống Giáo hội ở mọi bình diện. Khoảng 220,000 người đã trả lời câu hỏi: “Bạn nghĩ Thiên Chúa đang yêu cầu chúng ta điều gì ở Úc vào thời điểm này?”

Được dời lại do đại dịch COVID-19, phiên họp đầu tiên đã nhóm họp vào tháng 10 năm 2021.

Đức Tổng Giám Mục Timothy Costelloe, chủ tịch Công đồng và là Tổng giám mục của Perth viết, “Ngay từ khi bắt đầu cuộc hành trình này, chúng ta đã tìm cách lắng nghe những gì Chúa Thánh Thần nói, và tài liệu mà tôi hân hạnh được cung cấp cho các bạn bây giờ này, là thành quả của cả việc lắng nghe lẫn phân định về tất cả những gì chúng ta đã chia sẻ với nhau”.

Tài liệu dài 44 trang bao gồm 30 đề nghị mà các đại biểu sẽ biểu quyết để xác định xem Công đồng toàn thể có thông qua chúng hay không trong Phiên họp thứ hai, diễn ra tại Sydney.

Từ nay cho đến ngày 15 tháng 6, các thành viên của Công đồng toàn thể có thể đề xuất các sửa đổi đối với các đề nghị và cả các đề xuất này cũng như các đề nghị sẽ được biểu quyết trong Phiên họp lần thứ hai.

Vào những thời điểm được đánh dấu bằng “việc quá độ của xã hội Úc từ một dân số phần lớn theo Kitô giáo sang một xã hội đa tôn giáo, đa văn hóa và không thống thuộc tôn giáo nào, cùng với việc công chúng chấp nhận các hình thức đa dạng của đời sống hôn nhân và gia đình, khuynh hướng tình dục và xác định phái tính,” và xem xét các tác động của đại dịch trong tất cả các lĩnh vực của đời sống, Công đồng đã chấp nhận “nhu cầu cấp thiết” phải phát triển một “hệ sinh thái toàn diện của sự sống” đòi hỏi điều mà các vị giáo hoàng gần đây gọi là “hoán cải sinh thái”.

Các đề nghị được chia thành tám nhóm phụ từ “Hòa giải: Chữa lành các vết thương, Tiếp nhận Các Ơn phúc”, đề cập đến tác phong của Giáo hội Úc liên quan đến dân số Bản địa của đất nước; đến “Lựa chọn ăn năn - Tìm kiếm sự chữa lành”, tập trung vào cuộc khủng hoảng lạm dụng giáo sĩ ở Úc.

Các chủ đề khác là việc làm môn đệ truyền giáo, làm nhân chứng cho phẩm giá bình đẳng của phụ nữ và nam giới, việc đào tạo và lãnh đạo, quản trị và chăm sóc sáng thế của Thiên Chúa.

Về thổ dân và những người dân Eo Biển Torres, tài liệu thừa nhận rằng Giáo Hội ở Úc “đã bị cuốn hút vào lịch sử tước đoạt này, Các thế hệ bị đánh cắp, sự phá hoại ngôn ngữ và văn hóa, và phân biệt chủng tộc.” Mặc dù các giáo phận và dòng tu đã thực hiện “nhiều nỗ lực chân thành để chia sẻ đức tin, giáo dục và các dịch vụ mục vụ” với những người này, “nhiều đau khổ đã gây ra bởi những nỗ lực sai lầm của những người không biết đến sự phong phú về văn hóa của các dân tộc này”.

Trong tương lai, họ nói, “chúng ta sẽ không hoàn toàn là Giáo Hội mà Chúa Giêsu muốn” cho đến khi những dân tộc này đóng góp vào đời sống của Giáo Hội, và cho đến khi nó được những người khác “vui vẻ đón nhận”.

Tương tự, khi nói đến những tội ác có tính chất tình dục do các nhân viên Giáo Hội, các giáo sĩ và giáo dân gây ra, Giáo Hội phải xin lỗi những nạn nhânvà gia đình của họ; cam kết đáp ứng bằng công lý và lòng cảm thương cho những người đau khổ; thực hiện các biện pháp bảo vệ và mời tất cả các thành viên của Giáo Hội bảo đảm các môi trường an toàn và đầy tôn trọng bên trong định chế.

Nếu các đề nghị trong phần nói về việc làm môn đệ truyền giáo được thông qua, Công đồng Toàn thể sẽ cam kết để Giáo Hội ở Úc trở thành Giáo Hội “tập trung vào Chúa Kitô” và cổ vũ lòng hiếu khách, gặp gỡ, đối thoại và lòng thương xót. Nó cũng kêu gọi đối thoại với những người bị gạt ra ngoài lề xã hội, và phát triển một kế hoạch dài hạn để truyền giáo cho các tín hữu “về sự thánh thiện của cuộc sống, bản chất con người, tình dục, hôn nhân và gia đình; hỗ trợ mọi người có cuộc sống hôn nhân và tình dục lành mạnh; và loan báo Tin Mừng thông qua sự tham gia của người Công Giáo vào lãnh vực công cộng và đóng góp vào cuộc tranh luận công khai về các vấn đề liên quan đến hôn nhân và tình dục.”

Về sự bình đẳng giữa nam và nữ, họ kêu gọi “nâng cao vai trò của phụ nữ trong Giáo Hội”, bao gồm cuộc đàm đạo nhiều hơn - cả ở địa phương lẫn với Vatican - về khả năng phong phụ nữ làm phó tế, nhiều nhìn nhận công cộng hơn đối với phụ nữ, và nếu cần, “trả tiền công thích đáng hơn” cho các phụ nữ đang lãnh đạo và phục vụ trong Giáo Hội.

Công đồng cũng có thể chấp thuận việc thiết lập các quy định để giáo dân thuyết giảng.
Source:Crux
 
Baltic dậy sóng. Tổn thất nặng, Nga phải làm bệnh viện dã chiến. Tướng Mỹ khen Elon Musk cứu Ukraine
VietCatholic Media
15:35 12/06/2022


1. Putin trả đũa cuộc tập trận của Nato. Căng thẳng ở Biển Baltic.

Nhà độc tài Nga đã điều 60 tàu chiến, 40 máy bay và 2.000 binh sĩ vũ khí hùng hậu ra khơi tập trận khi phương Tây đang trước ngưỡng cửa của ông ta.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hạm đội Baltic của họ sẽ “thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện để bảo vệ các tuyến đường biển và các căn cứ hạm đội”.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, cho biết: “Ở Biển Baltic và tại các bãi tập chiến đấu ở vùng Kaliningrad, một cuộc tập trận tác chiến theo kế hoạch với các nhóm của Hạm đội Baltic đã bắt đầu.”

“Là một phần của cuộc tập trận, các nhóm tác chiến hải quân của Hạm đội Baltic đã rời căn cứ của họ và triển khai các nhóm hạm đội tại các khu vực được chỉ định.”

Các cuộc tập trận của Nga, do Phó Đô đốc Viktor Liina chỉ huy, nhằm “nâng cao mức độ sẵn sàng và khả năng của quân đội”.

Và theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, các cuộc tập trận hải quân “diễn ra trong bối cảnh các cuộc diễn tập của lực lượng hải quân các nước NATO”.

Khoảng 3.000 binh sĩ NATO đang tham gia cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay để kiểm tra hệ thống phòng thủ của họ trong bối cảnh lo ngại cuộc chiến của Putin ở Ukraine có thể tràn sang các lãnh thổ khác.

Tổng cộng 50 chiến binh và máy bay khác đã bay đến từ các căn cứ trên khắp Âu Châu.

Và 17 hệ thống phòng thủ hỏa tiễn và phòng không trên mặt đất đang được thử nghiệm trong một cuộc phô trương lực lượng chống lại Putin.

Sự đóng góp của Vương quốc Anh bao gồm 100 binh sĩ thuộc sư đoàn phòng không số 7 tại căn cứ không quân Amari, Estonia và Ustka, Ba Lan.

Tướng Jeffrey Harrigian, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Không quân Đồng minh, cho biết: “Với tình hình an ninh hiện nay sau khi Nga xâm lược Ukraine, các cuộc tập trận quy mô lớn như thế này hiện nay quan trọng đối với Nato hơn bao giờ hết”.

Thordis Gylfadottir, Bộ trưởng Ngoại giao Iceland, cảnh báo “mối đe dọa về một cuộc xâm lược quân sự trực tiếp chống lại một quốc gia Nato không còn có thể bị loại trừ”.

Và Artis Pabriks, Bộ trưởng Quốc phòng Latvia, cho biết Nato muốn cho Putin thấy rằng lãnh thổ của họ sẽ được “bảo vệ bắt đầu từ mét đầu tiên, và sẽ không bị mất”.

Biển Baltic, nằm ở Bắc Âu, được bao bọc bởi các quốc gia thành viên Nato là Đan Mạch, Estonia, Đức, Latvia, Lithuania và Ba Lan.

Nga đã rời bỏ Hội đồng các nước Biển Baltic vào tháng trước - cáo buộc tổ chức này trở thành “một công cụ của chính sách chống Nga” và “ngày càng sa lầy vào hội chứng sợ Nga và dối trá”.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết điều quan trọng đối với Nato là phải “cảnh giác sâu sắc” với Mạc Tư Khoa vì Putin không coi Estonia, Latvia và Lithuania là các quốc gia theo đúng nghĩa.

Bộ trưởng Ben Wallace nói: “Ông ta cảm thấy bị ép buộc phải phá vỡ biên giới của mọi người.

“ Cho dù anh ta có ngớ ngẩn hay ngu ngốc đến mức làm điều đó một cách công khai với một hỏa tiễn hành trình thì vẫn còn phải xem anh ta sẽ đối phó với Nato sau đó.”

Các cuộc tập trận hải quân diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mạc Tư Khoa và NATO sau khi Thụy Điển và Phần Lan nộp hồ sơ gia nhập liên minh do Mỹ dẫn đầu sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Nếu tư cách thành viên của họ - hiện đang bị Thổ Nhĩ Kỳ phong tỏa - được chấp thuận, Nga sẽ trở thành quốc gia không thuộc NATO duy nhất trên Biển Baltic.

2. Quân đội Ukraine dùng hỏa tiễn chống tăng thổi bay cứ điểm của quân đội Nga.

Trong bản báo cáo hôm Chúa Nhật 12 tháng 6, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết các hỏa tiễn Stugna đã được dùng để san bằng một cứ điểm của quân Nga tại Donbas. Một đoạn video mở ra với khung cảnh nơi rõ ràng là một vị trí quân sự của Nga với các ký hiệu Z trước khi một hỏa tiễn được bắn về phía đó. Vài giây sau, một vụ nổ lớn được nhìn thấy và có thể nghe thấy tiếng reo hò của quân đội Ukraine đang theo dõi sự kiện diễn ra trên màn hình. Thương vong của quân Nga chưa được kiểm đếm.

Stugna-P là một hệ thống hỏa tiễn chống tăng dẫn đường của Ukraine do Cục thiết kế Luch ở Kyiv phát triển. Nó được đưa vào hoạt động từ năm 2011 và được quân đội Ukraine sử dụng nổi tiếng vào ngày 5 tháng 4 để hạ một chiếc trực thăng tấn công Kamov Ka-52 của Nga. Trong một cuộc giao tranh gần Izyum vào ngày 25 tháng 4, bốn xe tăng đã bị phá hủy hoặc hư hại trong bốn phút bởi cùng một người điều khiển Stugna-P.

3. Quân đội Nga đã thiết lập một bệnh viện dã chiến khác do thương vong nặng nề

Trong bản báo cáo hôm Chúa Nhật 12 tháng 6, Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine cho biết quân đội Nga đã phải thành lập một bệnh viện dã chiến do thương vong nặng nề.

Courtesy: Українське національне інформаційне агентство - Thông tấn quốc gia Ukraine

Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine cho biết:

“Quân đội Nga đang thiết lập thêm một bệnh viện dã chiến tại làng Shebekino thuộc vùng Belgorod bên trong lãnh thổ Nga”.

Quân Ukraine đã nhận khoảng 100 khẩu trọng pháo M777 Howitzer của Hoa Kỳ và đang nhận thêm các hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Các vũ khí có tầm bắn xa này đang gây thương vong nặng nề cho quân Nga.

Trong khi đó, một quan chức chính phủ Ukraine tố cáo Nga đang cố gắng lặp lại Holodomor, là một nạn đói do con người gây ra ở Ukraine thuộc Liên Xô từ năm 1932 đến năm 1933 đã giết chết hàng triệu người dưới chế độ Xô Viết.

Hôm thứ Bảy, Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, cho biết trên Telegram: “Người Nga bắn pháo vào các cánh đồng Ukraine. Những kẻ tạo ra cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu cố gắng tái tạo lại Holodomor.”

4. Chiến Tranh Không Gian: Tướng Mỹ cho biết Elon Musk đã phá hủy chiến dịch thông tin sai lệch của Putin với mạng Internet không gian Starlink

Một Chuẩn tướng của UNITED hợp tác chặt chẽ với Starlink và SpaceX đã ca ngợi nỗ lực của các công ty trong việc cung cấp kết nối internet cho người dân Ukraine trong cuộc xâm lược của Nga.

Elon Musk đích thân hứa sẽ giao các thiết bị Starlink cho Ukraine sau các chiến dịch tấn công và phá hủy hệ thống internet hiện có của Nga.

Starlink là một chương trình internet qua vệ tinh hoạt động dưới sự điều hành của SpaceX

Vào ngày 26 tháng 2, hai ngày sau khi Vladimir Putin điều động quân đội của mình, một quan chức Ukraine đã tweet:

“Elon Musk, trong khi bạn cố gắng chiếm đóng sao Hỏa - Nga cố gắng chiếm Ukraine! Khi hỏa tiễn của bạn hạ cánh thành công từ không gian - hỏa tiễn của Nga đang tấn công người dân Ukraine! Chúng tôi yêu cầu bạn cung cấp cho Ukraine các trạm Starlink và làm sao cho những người Nga lành mạnh đứng vững.”

Cuối ngày hôm đó, Musk trả lời “Dịch vụ Starlink hiện đang hoạt động ở Ukraine. Nhiều thiết bị đầu cuối khác đang trên đường đến. “

Ngày nay, người Ukraine dựa vào Starlink để chuyển tiếp thông tin tình báo quân sự, giữ liên lạc với gia đình của họ và cập nhật thông tin về nhận thức của thế giới về cuộc xung đột.

Elon Musk tuyên bố Nga đang cố gắng và thất bại trong việc hack vệ tinh Starlink của ông.

Cuộc xâm lược hung hăng của Putin đối với một quốc gia có chủ quyền luôn phụ thuộc vào việc kiểm soát các tường thuật ở cả Ukraine và Nga.

Nhưng Starlink đã cung cấp một phương tiện cho người dân và một chiếc micrô cho nhà lãnh đạo Ukraine - “Tác động chiến lược là, nó đã phá hủy hoàn toàn chiến dịch thông tin của Vladimir Putin,” Chuẩn tướng Mỹ Steven Butow nói với Politico.

“Cho đến ngày nay, Putin chưa bao giờ có thể khiến tổng thống Ukraine Zelenskiyy im lặng,” Chuẩn tướng Butow nói thêm.

Tổng thống Zelenskiyy đã công khai ca ngợi Starlink và tất cả những gì nó đã làm để giữ cho nỗ lực và tinh thần của người Ukraine.

“Đôi khi chúng tôi hoàn toàn mất liên lạc với những nơi đó. Mất liên lạc với những người đó là mất kiểm soát hoàn toàn, mất thực tế, “Zelenskiyy nói với tờ Wired.

“Tôi thực sự biết ơn sự hỗ trợ của Starlink,” Zelenskiyy nói.

Những người lính Ukraine cũng có chung tình cảm. Anh cho biết: “Không có liên lạc nào giữa chúng tôi với thế giới bên ngoài nếu không có Starlink”.

15.000 thiết bị Starlink đã được giao cho Ukraine, theo SpaceX.

5. Vladimir Putin tỏ ra đắc thắng vì giá dầu leo thang

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết phương Tây sẽ không thể cai nghiện dầu khí của Nga trong nhiều năm, và các quan chức Mỹ cũng thừa nhận rằng lợi nhuận của Nga về năng lượng thậm chí có thể cao hơn so với trước khi chiến tranh bắt đầu.

Zelenskiy đã yêu cầu thiết lập một hành lang để nước này có thể xuất khẩu ngũ cốc hiện đang bị mắc kẹt tại các cảng của Ukraine, và 438 thành viên của Nghị viện Âu Châu đã bỏ phiếu ủng hộ việc Ukraine ứng cử thành viên Liên Hiệp Âu Châu, với 65 phiếu chống và 94 phiếu trắng.

6. Tổng thống Ba Lan so sánh cách thức một số nhà lãnh đạo đối xử với Putin và với Hitler

Tổng thống Ba Lan đã chỉ trích các nhà lãnh đạo Pháp và Đức về các cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, so sánh các cuộc trò chuyện này với những đàm phán với Adolf Hitler.

Cụ thể, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã chỉ trích Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz vì đã có các cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bối cảnh Ukraine bị xâm lược.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết các cuộc đàm phán như vậy là “vô ích” và chỉ hợp pháp hóa cuộc chiến bất hợp pháp của ông ta.

“Có ai đã nói điều này với Adolf Hitler trong Thế chiến thứ hai không?” Duda cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Đức Bild.

“Có ai nói rằng phải giữ thể diện cho Adolf Hitler không? Rằng chúng ta nên tiến hành theo cách sao cho Adolf Hitler không bị sỉ nhục? Tôi chưa nghe thấy những giọng nói như vậy.”

Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đều đã có các cuộc điện đàm trực tiếp với Putin kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, trong đó Macron đặc biệt khiến người dân Ukraine phẫn nộ khi nói rằng không được “làm nhục” Nga để duy trì cơ hội đàm phán ngoại giao.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng nổi đóa trước nhận xét của Macron. Ông nói với biên tập viên Roula Khalaf của Financial Times trong một cuộc phỏng vấn vừa được công bố: “Tôi thực sự không hiểu điều gì đang làm nhục nước Nga. Có phải chúng ta đang nói về thực tế rằng trong 8 năm họ đã giết người Ukraine?”

Zelenskiy bày tỏ sự thất vọng trước những bình luận của Macron. Ông nói Macron có “sự hiểu biết sâu sắc” về việc Nga liên tục vi phạm các hiệp định quốc tế, ngừng bắn và các thỏa thuận trao đổi tù nhân.

“Có người thậm chí không tin rằng người Nga đang làm nhục Ukraine,” Zelenskiy giận dữ nói. “Đó sẽ là một quan điểm yếu ớt. Không ai làm nhục chúng tôi à? Họ đang giết chúng tôi. Vì vậy, để đáp lại, chúng tôi sẽ không làm bẽ mặt bất cứ ai. Chúng tôi sẽ đáp lại bằng vũ khí”

Cuộc xung đột ở Ukraine, được Mạc Tư Khoa mô tả là một “cuộc hành quân đặc biệt” nhằm dập tắt các mối đe dọa được nhận thức đối với an ninh của nó”, đã san phẳng các thành phố, giết chết hàng nghìn dân thường và buộc hơn 12 triệu người phải rời bỏ nhà cửa của họ.

7. Thủ tướng Đức Olaf Scholz thăm tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy

Thủ tướng Đức, Olaf Scholz, đang lên kế hoạch thăm Kyiv cùng với Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron và thủ tướng Ý, Mario Draghi, tờ báo Đức Bild am Sonntag đưa tin hôm thứ Bảy.

Theo nguồn tin này, các nhà lãnh đạo muốn gặp tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, trước hội nghị thượng đỉnh G7.

Trước đó khi nói về một chuyến đi có thể xảy ra đến Kyiv, Thủ tướng Scholz cho biết: “Tôi sẽ không tham gia vào một nhóm người ra vào để có cơ hội chụp ảnh nhanh. Thay vào đó, khi tôi làm, nó luôn dành cho một việc rất cụ thể.”

8. Hãng Rolls-Royce của Đức tặng máy phát điện cho Ukraine

Bộ trưởng Y tế Viktor Liashko của Ukraine thông báo hôm thứ Bảy rằng hãng Rolls-Royce của Đức đã cung cấp hai máy phát điện siêu công suất cho Ukraine.

Ông Viktor Liashko cho biết, “Một máy phát điện như vậy có thể cung cấp công việc của không chỉ một tòa nhà, mà tất cả các tòa nhà, nếu đó là một bệnh viện lớn trong khu vực.”

“Máy phát điện đã được phân phối và gửi đến các cơ sở y tế. Một trong số họ đã được chuyển đến Bệnh viện Khu vực Kyiv, và chiếc còn lại sẽ cung cấp cho hoạt động của cơ sở cấp cứu ở Mykolaiv.”

9. Mỹ tuyên bố sẽ tẩy chay Diễn đàn Quốc tế St.Petersburg

Mỹ đã thông báo rằng họ sẽ tẩy chay Diễn đàn Quốc tế St.Petersburg sẽ diễn ra ở Nga vào cuối tháng này.

Trong một thông báo do phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price đưa ra hôm thứ Bảy, ông nói: “Chính phủ Hoa Kỳ sẽ không tham dự Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg với bất kỳ tư cách nào. Chúng tôi kêu gọi các chính phủ và công ty tham gia tẩy chay diễn đàn này và gửi một thông điệp rõ ràng rằng không thể có những hoạt động như bình thường trong khi lực lượng Nga đang tấn cộng tàn bạo Ukraine.

10. Nền kinh tế Nga 'mất 15 năm tăng trưởng'

Theo Reuters, sau khi bị các lệnh trừng phạt của phương Tây, đối mặt với tình trạng di cư của các công ty, tình trạng “chảy máu chất xám” và sự sụp đổ trong xuất khẩu, nền kinh tế Nga sẽ suy giảm 15% trong năm nay.

Báo cáo của Viện Tài chính Quốc tế, gọi tắt là IIF, cũng cho biết nền kinh tế Nga sẽ giảm 3% vào năm 2023, với các số liệu có thể sẽ xấu đi do các lệnh trừng phạt dự kiến sẽ mở rộng và thắt chặt trong những tháng tới.

Báo cáo cho biết:

Các biện pháp bổ sung, chẳng hạn như những biện pháp liên quan đến hệ thống tài chính và hoặc các mặt hàng xuất nhập khẩu chủ chốt của Nga, sẽ có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng đối với nền kinh tế Nga, cũng như khả năng của chính phủ trong việc tiếp tục nỗ lực chiến tranh ở Ukraine.

Nếu các lệnh trừng phạt này kéo dài trong vòng một năm, nền kinh tế Nga 'mất 15 năm tăng trưởng'. Tuy nhiên, chi phí của những hành động như vậy cũng có thể rất lớn đối với các quốc gia áp đặt các biện pháp trừng phạt.
 
Đau lòng: Nhà thờ Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi, Texas bị thiêu rụi. ISIS tấn công nhà thờ ở Nigeria
VietCatholic Media
17:02 12/06/2022


1. Vụ thảm sát nhà thờ ở Nigeria: bọn khủng bố Hồi Giáo IS bị nghi ngờ là thủ phạm

Một quan chức chính phủ Nigeria cho biết hôm thứ Năm rằng nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo Tây Phi, gọi tắt là ISWAP, bị tình nghi là thủ phạm của một vụ thảm sát tại một nhà thờ Công Giáo vào tuần trước khiến hàng chục người thiệt mạng.

“Chúng tôi đã có thể nhìn thấy dấu vết của ISWAP trong cuộc tấn công khủng khiếp ở Owo và chúng tôi đang theo dõi chúng. Các cơ quan an ninh của chúng tôi đang theo dõi họ và chúng tôi sẽ đưa họ ra trước công lý “, Bộ trưởng Nội vụ Ogbeni Rauf Aregbesola cho biết vào ngày 9/6 như Reuters đưa tin.

Trong cuộc tấn công ngày 5 tháng 6, các tay súng đã nổ súng vào các tín hữu Công Giáo tham dự lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống tại Nhà thờ Công Giáo Thánh Phanxicô Xaviê ở Owo, bang Ondo, phía tây nam Nigeria.

Các báo cáo ban đầu cho rằng hơn 50 người đã thiệt mạng, bao gồm cả trẻ em và những người khác bị thương. Theo Reuters, số người chết chính thức cho vụ tấn công hiện là 40 người, với 61 người bị thương vẫn đang điều trị tại bệnh viện.

ISWAP được coi là một phe ly khai của Boko Haram, một nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan khác đã giết hại hàng nghìn tín đồ Kitô giáo và khiến hàng triệu người ở Nigeria và các nước láng giềng phải di tản trong những năm gần đây. Lãnh đạo ISWAP vào thời điểm đó đã cam kết trung thành với ISIS vào năm 2015.

ISWAP trong những năm gần đây tuyên bố đã thực hiện các vụ hành quyết công khai các Kitô hữu và khoe khoang về các hành động của mình trên các phương tiện kỹ thuật số. Tuy nhiên, Bang Ondo, nơi diễn ra cuộc tấn công trong ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, cách xa khu vực hoạt động thông thường của ISWAP ở phía bắc đất nước.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ “sự gần gũi thiêng liêng” với những người Công Giáo Nigeria sau vụ tấn công gần đây nhất, và nói trong một bức điện tín rằng ngài đang cầu nguyện “cho sự cải đạo của những người mù quáng vì hận thù và bạo lực.”

Nhiều Kitô hữu bị giết vì đức tin của họ ở Nigeria hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên toàn thế giới - ít nhất là 4.650 người vào năm 2021 và gần 900 người chỉ trong ba tháng đầu năm 2022. Các nhà lãnh đạo và những người ủng hộ các tín hữu Kitô tiếp tục nêu bật và ghi lại cuộc đàn áp tàn bạo đang diễn ra nhằm vào Kitô Hữu - thường là do các nước láng giềng Hồi giáo của họ gây ra tại quốc gia đông dân nhất Phi Châu. Một số tổ chức viện trợ và các chuyên gia đang thu thập bằng chứng cho thấy việc giết hại các Kitô hữu ở Nigeria cấu thành tội ác diệt chủng.

Vào cuối năm 2021, không có lời giải thích nào quốc gia này, được xóa khỏi danh sách các quốc gia có vi phạm tự do tôn giáo nghiêm trọng nhất của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.
Source:Catholic News Agency

2. Hỏa hoạn nhấn chìm nhà thờ Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi, Texas. Xa lộ phải đóng cửa vì đám cháy lớn quá

Một người bị thương trong vụ hỏa hoạn nhấn chìm Nhà thờ Công Giáo Queen of the Holy Rosary hay Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi ở Hostyn, Texas, vào sáng thứ Năm. Cảnh sát trưởng địa phương cho biết có vẻ nguyên nhân là do rò rỉ khí đốt.

Theo thông cáo báo chí từ Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Fayette, các nhân viên điều phối đã nhận được cuộc gọi về một vụ nổ tại nhà thờ ngay trước 6:30 sáng. Nhà thờ có Thánh lễ 7:00 sáng vào các ngày Thứ Năm.

Theo đài KXAN, Craig Moreau, Giám đốc Văn phòng Quản lý Khẩn cấp Quận Fayette cho biết, một phụ nữ đang ở trong nhà thờ thắp nến khi vụ nổ xảy ra.

Sau khi ứng cứu hiện trường, cơ quan chức năng phát hiện một phụ nữ bị bỏng. Cô ấy ngay lập tức được chuyển đến Bệnh viện Dell-Seton ở Austin.

Cảnh sát trưởng Keith Korenek cho biết ông đang cầu nguyện cho người phụ nữ bị thương.

Thông cáo báo chí nói rằng những người phản ứng đầu tiên đã thu thập thông tin cho thấy đám cháy có thể do rò rỉ khí đốt. Một cuộc điều tra về nguyên nhân của đám cháy đang được tiến hành.

Một phát ngôn viên của Giáo phận Victoria không đưa ra bình luận nào vào sáng thứ Năm.

Vụ cháy được báo cáo vào sáng sớm thứ Năm trong một đoạn video được đăng bởi The Fayette County Record. Bài đăng của The Record cho biết, “Nhà thờ Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi ở Hostyn bị cháy sáng nay. Nhiều đội cấp cứu hiện đang có mặt tại hiện trường. Không có thêm chi tiết nào vào lúc này. “

Đoạn video đó đã được đăng lại bởi Giáo phận Victoria. Trong bài đăng của mình, giáo phận cho biết: “Xin hãy cầu nguyện cho Cha Felix Twumasi và các giáo dân của Nhà thờ Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi ở Hostyn. Chúng tôi sẽ đăng thông tin cập nhật khi biết thêm chi tiết”

Cha Felix K. Twumasi là Cha Sở của giáo xứ.

Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Fayette đã đăng trên trang Facebook của mình nhiều bức ảnh khác về đám cháy vào sáng thứ Năm.

“Cảnh sát trưởng hạt Fayette Keith Korenek đang báo cáo rằng xa lộ 2436 tại Hostyn hiện đang ngừng hoạt động do đám cháy lớn tại Nhà thờ Công Giáo Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi ở Hostyn”.

“Con đường đã hoàn toàn bị đóng vào thời điểm này. Vui lòng tránh xa khu vực để những người phản ứng đầu tiên có thể thực hiện công việc của họ!”
Source:Catholic News Agency

3. Chuyến đi Phi Châu vào tháng 7 của Đức Thánh Cha Phanxicô bị hoãn vì lý do sức khỏe

Hôm thứ Sáu, Tòa Thánh cho biết chuyến tông du vào tháng 7 của Đức Thánh Cha Phanxicô tới các nước Phi Châu như Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan đã bị hoãn lại vì lý do sức khỏe.

Trong thông báo hôm 10 tháng Sáu, Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết:

“Theo yêu cầu của các bác sĩ của ngài, và để không gây nguy hiểm cho kết quả của liệu pháp mà ngài đang phải trải qua cho đầu gối của mình, Đức Thánh Cha đã buộc phải hoãn chuyến tông du của ngài tới Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan”

Chuyến đi, được lên kế hoạch từ ngày 2 đến 7 tháng 7, sẽ được dời “sang một ngày sau đó sẽ được xác định sau”, tuyên bố cho biết.

Đức Thánh Cha Phanxicô dự định dành các ngày từ mùng 2 đến mùng 5 tháng 7 tại các thành phố Kinshasa và Goma của Congo, và các ngày từ mùng 5 đến mùng 7 tại thủ đô Juba của Nam Sudan.

Chương trình đầy đủ của chuyến đi đã được công bố vào cuối tháng Năm.

Đức Thánh Cha, năm nay 85 tuổi, bị viêm dây chằng đầu gối gây hạn chế khả năng đi lại. Ngài đã sử dụng xe lăn trong những lần xuất hiện trước công chúng kể từ tháng trước.

Ngài vẫn dự kiến thăm Canada vào các ngày từ 24 đến 29 tháng 7.
Source:Catholic News Agency