Ngày 16-06-2019
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
08:38 16/06/2019

7. Người kiêu ngạo và người bủn xỉn thì tâm hồn thường nhiễu loạn; người nghèo khó tâm hồn thường bình an.

(sách Gương Đức Chúa Giê-su )

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


------------

http://www.vietcatholicnews.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

https://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
08:49 16/06/2019
45. TỰ KHOE THÓI QUEN

Con bọ cạp khoe với con muỗi và con ruồi:

- “Tính cách của tôi rất dũng cảm, phàm người khác đụng tôi thì không thể không bị tôi đốt cho một cái, hỏi có ai anh hùng như tôi chứ ?”

Con ruồi cũng khoe mình:

- “Tôi vốn không thích nói về anh hùng hay yếu nhược, con người có rượu ngon thì tôi phải ăn trước một bụng no, có ai được ăn phong phú như tôi chứ ?”

Con muỗi chận đầu hai con kia, tự khoe nói:

- “Hành động ẩn núp của tôi thật độc đáo, không ai có thể bì với tôi, mỗi lần nhìn thấy mỹ nhân hương thơm diễm lệ bèn nép sát trên thân của họ. Có bài thơ nói như sau: “Chạn thức ăn thấm nguyệt mát như nước, giành được châu ngọc cẩn trên tay trên mắt”. Hỏi có ai khoái lạc hơn tôi chứ ?”

Bọ cạp và muỗi nghe xong thì thêm ghét, nói:

- “Coi áo anh mặc còn chưa có, té ra là phong lưu như thế sao ?”

(Quảng Tiếu phủ)

Suy tư 45:

Bọ cạp có cái đuôi phun nọc là để tự vệ, con ruồi thì chỉ ăn bám và gây bệnh cho người, con muỗi thì hút máu người và động vật để sống, đó là những cái “có” của bản năng, lấy gì để khoe khoang chứ ? Nếu con bọ cạp biết bay, nếu con ruồi biết nói, nếu con muỗi biết làm vườn thì cũng nên khoe vì tất cả những cái “biết” đó đều không thuộc bản năng của chúng nó...

Có người đem tiền bạc của mình ra phung phí trong các cuộc nhậu gác tay với các cô gái môi đỏ má hồng,rồi sau đó để khoe mình giàu có chơi trội; có người cứ thích đi trước người khác để vung tay chỉ bên đông rồi chỉ bên tây để khoe cái tài chỉ huy của mình; có người thì thích đi kè kè bên các vị tai to mặt lớn để khoe cái quen biết rộng lớn của mình...

Người đời thì thích khoe khoang như thế trước mặt mọi người, nhưng người Ki-tô hữu thì chỉ có hãnh diện và bắt chước Đức Chúa Giê-su “vì anh em mà phục vụ”, đó là cái đáng khoe nhất, không những trước mặt người đời mà còn trước mặt Thiên Chúa trong ngày phán xét nữa.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholicnews.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

https://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
ĐGH Phanxicô: Bất cứ việc gì xảy ra “Hy vọng sẽ không thất vọng”
Giuse Thẩm Nguyễn
18:44 16/06/2019


Camerino, Italy, Jun 16, 2019 / 06:09 am (CNA).- Sáng nay ĐGH Phanxicô đã đến thăm Tổng Giáo Phận Camerino ở Ý, nơi đã xảy ra động đất vào những năm 2016 và 2017. Trong thánh lễ ngoài trời tại một quảng trường bên ngoài nhà thờ, đang trong thời gian tái thiết vì những hư hại do động đất, ĐGH đã nói rằng hy vọng, không chỉ coi là lạc quan, nó cho chúng ta một niềm tin ăn rễ sâu trong tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa, dù bất cứ việc gì xảy ra.

Hy vọng không hết hạn vì nó dựa vào sự trung tín của Thiên Chúa. Tinh thần hy vọng, thậm chí không chỉ là tính lạc quan. Hy vọng sinh ra, đâm rễ sâu vào tận đáy lòng với niềm tin chắc là mình có giá trị vì được yêu.

Chính vì hy vọng mà ta có sự bình yên và niềm vui nội tâm, bất kể việc gì xảy ra bên ngoài. Vì hy vọng có rễ sâu chắc mà không bão tố phong bao cuộc đời nào có thể làm bật rễ. Chính vì hy vọng mà Thánh Phaolo nói rằng “đừng thất vọng”, hy vọng không thất vọng!_ nó mang lại sức mạnh để vượt thắng mọi khó khăn.

Trong bài giảng, ĐGH Phanxicô nói với những người bị đau khổ, thương tích hay mất mát vì động đất rằng “ Khi chúng ta bị trong cảnh khó khăn hay thương tích, và các con biết rất rõ ý nghĩa gì để bị khó khăn, thương tích, là chúng ta bị hướng dẫn đến “ cái tổ” bao quanh bởi buồn phiền và sợ hãi, hãy nhớ rằng Chúa Thánh Thần có thể giải thoát chúng ta khỏi những “cái tổ” ấy.

“Chúa Thánh Thần nuôi dưỡng chúng ta bằng niềm hy vọng sống động. Chúng ta hãy mời Ngài đến và Ngài sẽ đến gần. ĐGH cầu nguyện rằng: Lạy Chúa Thánh Thần, Đấng An Ủi, xin Ngài hãy đến! Xin ban cho chúng con chút ánh sáng, cho chúng con cảm nhận về thảm kịch này, cho chúng con hy vọng không thất vọng. Lạy chúa Thánh Thần, xin hãy đến.”

ĐGH cũng phản ánh từ câu đáp ca hôm nay: “Con người là gì mà được Thiên Chúa nhớ tới…” Ngài nói, câu hỏi này cũng phải đặt ra khi phải đối diện với “cảnh nhà đổ, thành tan, chỉ còn là những đống vụn.”

Con người là chi, con người là gì, nếu những gì con người gầy dựng bỗng chốc có thể sụp đổ? Con người là gì nếu niềm hy vọng của họ có thể chấm dứt cùng cát bụi?

ĐGH Phanxicô nói rằng sự thật là “Thiên Chúa hằng nhớ đến chúng ta cùng với những yếu đuối của chúng ta.”

“Không ai bị coi khinh trong mắt của Ngài. Mỗi người đều có một giá trị vô hạn đối với Ngài: Chúng ta thật nhỏ bé dưới vòm trời này và chẳng làm được gì khi trái đất rung chuyển, nhưng đối với Thiên Chúa chúng ta quý giá hơn bất cứ thứ gì khác.”

Sau lễ và trước khi đọc kinh Truyền Tin, ĐGH Phanxicô nói với tín hữu của giáo phận rằng ngài đến để được gần gũi với họ và để cùng cầu nguyện với họ, và “ Tôi cầu xin Chúa là nguồn hy vọng để những gì không ổn định trên trái đất này không làm lung lay niềm tin chắc chắn mà chúng ta có ở trong lòng.”

ĐGH nói rằng Thiên Chúa nhớ đến mọi người và có thể chữa lành những ký ức đau thương, “Thiên Chúa giúp chúng ta trở thành những người xây dựng sự tốt lành, những người an ủi các tâm hồn. Mọi người có thể bắt tay làm tốt một chút xíu, chứ không chờ để người khác bắt đầu.”

ĐGH Phanxicô cũng phó dâng giáo phận này cho Đức Trinh Nữ Maria với lời nguyện, “ Xin Mẹ, Đấng đã làm sinh động nhóm môn để đầu tiên của Chúa Giê-su với tình mẫu tử hiện diện của Mẹ, xin Mẹ cũng giúp cho Giáo Hội ngày nay trở nên nhân chứng tốt lành của tin Mừng.”

Trước khi về lại Roma vào buổi chiều, ĐGH đã gặp khoảng 200 trẻ em vừa mới được rước lễ lần đầu cùng với phụ huynh và các thày cô dạy giáo lý của các em.



Source: CatholicNewsAgency.com Pope Francis: Whatever happens, 'hope does not disappoint!'
 
Thăm dò mới cho thấy người Hoa Kỳ vẫn thấy Giáo Hội chưa giải quyết xong việc giáo sĩ lạm dụng tình dục
Vũ Văn An
20:07 16/06/2019
Theo tạp chí America, một cuộc thăm dò mới đây của Trung Tâm Pew cho thấy các báo cáo mới đây về lạm dụng và tác phong sai trái về tình dục phản ảnh “các vấn đề vẫn còn đang tiếp diễn” trong Giáo Hội. Chỉ vào khoảng 12% nghĩ rằng các tường trình gần đây phản ảnh “các sự việc xẩy ra trong quá khứ nay không còn diễn ra nữa”.

Dù các người Hoa Kỳ trưởng thành nói chung đồng ý rằng các báo cáo gần đây và hành vi sai trái của các linh mục và giám mục Công Giáo phản ảnh nhiều vấn đề vẫn còn đang tiếp diễn, công chúng bị chia rẽ đối với việc đây có phải là vấn đề của riêng Giáo Hội Công Giáo hay không. Gần một nửa người trả lời cuộc thăm dò cho biết lạm dụng và tác phong sai trái về tình dục phổ biến nơi các giám mục và linh mục Công Giáo hơn nơi các truyền thống tôn giáo khác (48%), gần tỷ lệ như thế cho hay việc lạm dụng cũng phổ biến như thế nơi các nhà lãnh đạo của các tôn giáo khác (47%).

Chỉ có 3% nói rằng việc lạm dụng ít phổ biến trong Giáo Hội Công Giáo hơn trong các truyền thống tôn giáo khác (xem hình 1)

Hình 1


Người Công Giáo Hoa Kỳ nghĩ gì về các vấn đề này? Một đa số đáng kể (69%) nói rằng việc lạm dụng bởi hàng giáo sĩ Công Giáo là một vấn đề đang tiếp diễn. Tuy nhiên, người Công Giáo Hoa Kỳ so với các người Hoa Kỳ khác có xác suất nói nó phần lớn đã ngưng lại; một phần tư người Công Giáo (24%) nói rằng các báo cáo gần đây về tác phong sai trái phản ảnh trong quá khứ và phần lớn không xẩy ra nữa, trong khi chỉ có 9% những người không phải là Công Giáo nghĩ việc lạm dụng diễn ra trong quá khứ và phần lớn không còn diễn ra nữa. 8 trong số 10 người không phải Công Giáo (81%) nói các vấn đề trong Giáo Hội Công Giáo vẫn đang tiếp diễn.

Các người Công Giáo cũng ít xác suất hơn các người Hoa Kỳ khác coi việc lạm dụng tình dục như một vấn đề lớn một cách độc đáo nơi hàng giáo sĩ Công Giáo. Đa số người Công Giáo Hoa Kỳ (61%) nói việc lạm dụng và tác phong sai trái về tình dục cũng phổ biến nơi các nhà lãnh đạo trong các truyền thống tôn giáo khác như nơi các linh mục và giám mục Công Giáo, trong khi chỉ có 1 phần 3 (33%) nói việc lạm dụng tình dục phổ biến hơn trong Giáo Hội Công Giáo. Ngược lại, những người không Công Giáo phần nào nhiều xác suất trong việc nói rằng việc lạm dụng tình dục diễn ra một cách bất cân xứng trong Giáo Hội Công Giáo (51%) hơn là nói nói nó cũng phổ biến ngang ngửa trong mọi truyền thống tôn giáo (44%).

Tương tự như thế, phần lớn người Công Giáo nói việc lạm dụng tình dục trẻ em cũng phổ biến nơi các người lớn làm việc với các trẻ em, như các thầy giáo, huấn luyện viên và dẫn đạo viên cắm trại như nơi các nhà lãnh đạo tôn giáo (xem hình 2).

Hình 2


Cuộc thăm dò cũng hỏi một số câu hỏi chuyên biệt soạn cho các người Công Giáo để đo lường câu trả lời của họ đối với các báo cáo về việc lạm dụng tình dục trong Giáo Hội. Gần một nửa người Công Giáo Hoa Kỳ (46%) nói họ đã thảo luận các báo cáo gần đây ít nhất với gia đình, bạn bè và người quen biết.

Ngoài ra, 1 phần 4 người Công Giáo Hoa Kỳ nói họ đã bớt tham dự Thánh Lễ (27%) hay giảm đóng góp tiền bạc cho giáo xứ của họ (26%) khi nghe các báo cáo mới đây về lạm dụng và hành vi sai trái về tình dục. Con số ít hơn (18%) nói họ bày tỏ sự ủng hộ của họ với các linh mục tại giáo xứ của họ (1) (xem hình 3)

Hình 3


Các người Công Giáo nào nói rằng họ tham dự thánh lễ ít nhất hàng tuần là những người nhiều xác suất hơn người tham dự kém hơn trong việc nói rằng họ đã nói với gia đình, bạn bè và người khác về các báo cáo lạm dụng. Khoảng 6 trong 10 người dự lễ hàng tuần nói họ đã làm thế (58%), so với 42% người Công Giáo dự lễ ít thường xuyên hơn. Và vào khoảng 1 phần 3 những người dự lệ hàng tuần (35%) nói họ phát biểu sự ủng hộ của họ với các linh mục tại giáo xứ của họ, trong khi chỉ có 12% những người dự lễ ít hơn làm thế. Mặt khác, những người dự lễ hàng tuần có xác suất ít hơn người khác trong việc nói rằng việc họ dự lễ đã giảm sút (15% so với 32%) hay họ giảm các đóng góp (20% so với 28%) khi thấy các báo cáo về lạm dụng tình dục trong Giáo Hội.

Cuộc thăm dò mới cũng thấy rằng các người Công Giáo Hoa Kỳ phát biểu các ý kiến lẫn lộn về cách các nhà lãnh đạo Công Giáo đáp ứng các bản báo cáo về lạm dụng và tác phong sai trái về tình dục trong Giáo Hội. Hơn một nửa một chút các người Công Giáo nói Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã làm “ưu hang” hoặc “tốt” khi đáp ứng các báo cáo lạm dụng gần đây (55%) (2). So sánh ra, khoảng một nửa (49%) nói các giám mục đã làm ít nhất một việc tốt khi đáp ứng các báo cáo, trong khi ít người hơn (36%) cũng nói như thế về các Giám Mục Hoa Kỳ như một toàn thể.

Một lần nữa, các ý kiến của người Công Giáo về các vấn đề trên thay đổi do cách họ tham dự thánh lễ thường xuyên ra sao. Trong số những người Công Giáo nói rằng họ thường xuyên dự thánh lễ hàng tuần, một nửa hay hơn phát biểu ý kiến thuận lợi về cách Đức Giáo Hoàng Phanxicô, vị giám mục riêng của họ và các vị Giám Mục Hoa Kỳ nói chung xử lý các báo cáo lạm dụng tình dục. Các ý kiến ít tích cực hơn nơi những người Công Giáo dự thánh lễ ít thường hơn; chỉ 30% thuộc nhóm này xếp hạng các Giám Mục Hoa Kỳ là ưu hạng và tốt (xem hình 4).

Hình 4


Có ít, nếu có, các mẫu mực nhất quán về các vấn đề này và các vấn đề khác nơi người Công Giáo căn cứ vào tuổi tác, phái tính, giáo dục, chính đảng hay các nhân tố khác.

Đó là những khám phá chủ yếu của một cuộc thăm dò có tính đại diện với 6,364 người Hoa Kỳ lớn tuổi thực hiện trực tuyến từ ngày 18 tháng 3 tới ngày 1 tháng 4, 2019, sử dụng Mẫu Xu Hướng Hoa Kỳ của Trung Tâm Nghiên cứu Pew. Cuộc thăm dò tiến hành ít tuần lễ sau khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô triệu tập hội nghị thượng đỉnh tại Vatican về cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục vào cuối tháng Hai, nhưng trước khi ngài ban hành tự sắc Các Con Là Ánh Sáng Thế Gian.

Kỳ tới: Các khám phá khác

Chú thích:

(1). Cuộc thăm dò mới không đo lường có bao nhiêu người rời bỏ Giáo Hội Công Giáo khi đáp ứng các báo cáo gần đây (hoặc cũ hơn) về giáo sĩ lạm dụng tình dục. Các cuộc thăm dò trong quá khứ đã cố gắng xử lý câu hỏi này, nhận thấy rằng trong khi một số lượng đáng kể những người cựu Công Giáo trưng dẫn tai tiếng này như là một trong số những lý do khiến họ rời bỏ Giáo Hội, thì tương đối ít người nói rằng đó là lý do chính. Thí dụ, một cuộc thăm dò của Trung tâm nghiên cứu Pew năm 2008 cho thấy khoảng một phần tư người cựu Công Giáo nói rằng tai tiếng giáo sĩ lạm dụng tình dục là một lý do khiến họ rời bỏ Giáo Hội, khi được hỏi chuyên biệt về vấn đề này. Tuy nhiên, trong một cuộc thăm dò riêng thực hiện năm 2015, trong đó những người trả lời được yêu cầu mô tả bằng lời nói của họ lý do rời bỏ Giáo Hội, chỉ có 4% những người cựu Công Giáo nhấn mạnh tai tiếng là lý do chính cho sự ra đi của họ. Tất nhiên, những thăm dò này đều có trước những tiết lộ gần đây nhất.

(2). Vào tháng 9 năm 2018, Trung tâm nghiên cứu Pew đã hỏi người Công Giáo Hoa Kỳ một câu hỏi tương tự (mặc dù không giống hệt nhau): Bạn xếp hạng công việc mà Đức Giáo Hoàng đang làm ra sao trong việc giải quyết tai tiếng lạm dụng tình dục trong Giáo Hội Công Giáo? Cuộc thăm dò đó cho thấy 31% người Công Giáo nghĩ rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang thực hiện một công việc “ưu hạng”, hay “tốt” đối phó với tai tiếng nói chung, trong khi sáu phần mười (62%) nói rằng ngài đang thực hiện một công việc chỉ “kha khá” hoặc “tồi”. Cuộc thăm dò mới cho thấy tỷ lệ người Công Giáo cao hơn một cách đáng kể (55%) dành cho Đức Phanxicô một xếp hạng ưu hạng hoặc tốt cho đáp ứng của ngài đối với các báo cáo gần đây về lạm dụng và có hành vi sai trái về tình dục trong Giáo Hội Công Giáo. Kết quả của hai câu hỏi không thể so sánh cách trực tiếp được vì các khác biệt về cách dùng từ cho câu hỏi, bối cảnh bản câu hỏi và sự khác biệt về cách thức (cuộc thăm dò tháng 9 năm 2018 được thực hiện qua đường điện thoại trong khi cuộc thăm dò mới được thực hiện qua trực tuyến).
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Tượng Đức Mẹ La Vang Thánh Du Thăm Cộng Đoàn Thánh Gia Melbourne
Trần Văn Minh
16:03 16/06/2019
Thánh lễ Chúa Nhật Chúa Ba Ngôi vào lúc 3 giờ chiều Ngày 16/6/2019. Cộng đoàn Việt Nam Giáo Xứ Thánh Gia Nhà thờ Our Lady Maidstone, đã hân hoan chào đón Tượng Đức Mẹ La Vang Thánh Du đến thăm cộng đoàn một cách trọng thể.

Xem hình

Theo lịch trình của Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng giáo phận Melbourne. Tượng Đức Mẹ sẽ đến thăm cộng đoàn, do đó, mọi người đã nô nức đón chờ bằng cách tổ chức tiếp đón và nhất là liên ca đoàn đã chuẩn bị tập dợt các bản thánh ca chào đón Mẹ. Đặc biệt, đoàn dâng hoa của Cộng đoàn Christ the King đã được các Soeur Dòng Trinh Vương tập luyện rất công phu để dâng hoa lên Mẹ.
Rước kiệu Tượng Đức Mẹ lên bàn thờ

Đúng 3 giờ, ban tổ chức phát hoa cho cộng đoàn tự lên dâng và cắm bông vào ba bình hoa lớn trước bàn thờ. Các đoàn thể như Huynh đoàn Đa Minh Giáo Dân, Legio Mariae, đoàn dâng hoa thiếu nhi tay cầm bảng chữ AVE MARIA xếp hàng hai bên lối đi để rước Tượng Đức Mẹ lên khu vực trang trí ngai tòa với hoa nến sáng trưng.

Đi sau là đoàn đồng tế gồm Linh mục Raphael Võ Đức Thiện chủ tế, Linh mục Nguyễn Xuân Thinh và Linh mục Thịnh phụ trách dâng lễ Việt Nam cho cộng đoàn đồng tế. Liên Ca đoàn Nữ Vương và Trinh Vương phụ trách phụng vụ thánh ca cho thánh lễ thật sốt sắng và long trọng.

Trong phần chia sẻ, Linh mục Nguyễn Xuân Thinh đã chia sẻ hai phần. Xin ghi đại ý: Phần Một nói về Thiên Chúa Ba Ngôi mà Giáo hội hoàn vũ hôm nay cử hành các thánh lễ trọng thể, và ngay trong thánh đường này chúng ta đang được chung phần mừng kính cùng toàn thể giáo hội.

Phần Hai là nói về Đức Mẹ La Vang, mà Tượng Đức Mẹ hôm nay thánh du đến thăm cộng đoàn. Đi ngược lại lịch sử của hằng mấy trăm năm trước, trên đất nước Việt Nam thân yêu. Đức Mẹ đã hiện ra trong một vùng xa xôi hẻo lánh để an ủi và giúp chữa lành cho nhiều người. Ngày nay, La Vang nơi Đức Mẹ hiện ra xưa kia đã trở thành Linh địa La Vang. Chúng ta đoàn con tha phương, nhưng Đức Mẹ đã không quên và hôm nay Mẹ đã đến cộng đoàn để thăm con cái của Mẹ. Thật là một niềm vui nào bằng. Chúc mọi người luôn nhân cơ hội này để đến với Mẹ, trong những ngày tháng ít ỏi Mẹ đến thăm.

Cuối lễ, Đoàn dâng hoa với gần 50 em gồm cả nam và nữ. Các em là những bông hoa trinh trắng, đại diên cho cộng đoàn giáo xứ dâng lên Mẹ những bông hoa đẹp nhất, để tỏ lòng hiếu thảo của đoàn con cái Giáo xứ Thánh Gia dâng lên Mẹ.

Ông Lê Văn Thanh đại diện cho cộng đoàn đã lên cám ơn quý cha, quý tu sỹ nam nữ, ông Chủ tịch Ban mục vụ Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne, quý ban ngành đoàn thể, ca đoàn và tất cả cộng đoàn đã về hiệp dâng thánh lễ và chào mừng Mẹ đến thăm cộng đoàn. Bài Hát Mẹ ơi đoái thương dân nước Việt Nam đã kết thúc ngày đầu tiên Mẹ đến thăm Cộng đoàn Giáo xứ Thánh Gia. Và theo chương trình, Đức Mẹ sẽ ở cùng cộng đoàn đến hết ngày thứ Tư trong tuần.

Được biết, theo chương trình, cuộc Thánh du Tượng Đức Mẹ La Vang tại Melbourne sẽ kết thúc vào cuối Tháng Sáu tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm.

 
Văn Hóa
Ca Dao Về Ba
Sơn Ca Linh
08:39 16/06/2019
Father’s Day 2019

Con đường ươm mát là Ba
Cho con giữ mãi ngọc ngà bàn chân.
Bàn tay chai sạn ân cần,
Nuôi con Ba nhận muôn phần đắng cay.
Đường đời chắp cánh con bay,
Quê nhà còm cõi Ba quay quắt chờ.
Cho con xanh mãi ước mơ,
Đời Ba bạc tóc chơ vơ cội già.
Đêm đen mưa gió có Ba,
Với bàn tay ấm quỷ ma chẳng sờn.
Tuổi thơ hạnh phúc nào hơn,
Có vai Ba cõng hơn muôn kiệu vàng.
Đường xa muôn dặm quan sang,
Ba về mang cả thiên đàng cho con.
Áo mới thơm, viên kẹo ngon,
Quà thương Ba chọn quý hơn bạc vàng.
Thương mà đâu bỏ nghiêm trang,
Cây roi, ánh mắt, dịu dàng Ba khuyên.
Lời thiêng, kinh nguyện Ba truyền,
Lửa tin, lửa mến Ba chuyền tay con.
Học Ba vượt suối trèo non,
Đường tu Ba ước cho con vuông tròn.
Đường tình Ba nguyện sắt son,
Giống Ba thương Má cháu con sum vầy.
Một ngày nhắm mắt xuôi tay,
Ba đi để lại đắng cay giọt hồng.
Trên trời Ba chắc ngóng trông,
Bên nhau chung chén rượu nồng ngát say…
Ơn Ba biển rộng sông dài,
Lời ca dao ấy biết ngày nào quên !

Sơn Ca Linh

Chúa Nhật Lễ Chúa Ba Ngôi – 16.6.2019 – Father’s Day
 
Hòa Lan –Viết Cho Ba
Lm. AntônTrầnXuân Sang, SVD.
08:49 16/06/2019
Hòa Lan –Viết Cho Ba

Chúa Nhật tuần thứ ba của Tháng 6 hàng năm người ta mừng lễ Ngày của Cha (Father’s Day, Vaderdag). Tháng 6 cũng là tháng Thánh Tâm và ngày lễ của những người cha năm nay lại trùng vào ngày lễ Chúa Ba Ngôi. Nhiều người hỏi chúng tôi rằng sao chúng tôi ít nói hay không nói gì về người cha vậy. Hôm nay chúng tôi trầm tĩnh lại và bắt đầu nói chút ít về những người cha, và cách riêng về người cha của mình vừa mới qua đời cách đây hơn 2 tháng.

Từ ngày có trí khôn đến giờ tôi thường gọi hai đấng sinh thành của mình là Ba Má theo cách gọi của người Sài Gòn vì chúng tôi sinh ra tại cựu thủ đô của Việt Nam cộng hòa trong một cư xá quân đội và được một linh mục tuyên úy rửa tội vào những năm tháng trước 1975. Những ngày xa xưa ấy dù còn bé nhưng chúng tôi luôn được sống trong một bầu khí đạo hạnh, trong một gia đình quân nhân được bao bọc và chăm sóc đời sống tinh thần của một vị tuyên úy đạo đức và trong tâm trí tôi lúc ấy, ba là một vị anh hùng.

Ba tôi từng là một thuyền trưởng trong ngành hải quân nên chúng tôi rất thích những bộ đồ Ba mặc khi đi làm hay lúc trở về từ nhiệm sở trông oai vệ làm sao. Vì là quân nhân nên gia đình chúng tôi có rất nhiều anh em vì nhà nước rất quan tâm đến gia đình các quân nhân nên con cái cũng được hưởng những đặc quyền để người quân nhân luôn làm tròn trách nhiệm mà không phải xao nhãng về chuyện gia đình. Những ngày trước 1975 phải thực sự nói rằng chúng tôi rất hạnh phúc dù gia đình chúng tôi không giàu sang nhà cao cửa rộng, chúng tôi vẫn cảm thấy một cuộc sống an bình vì Ba Má chúng tôi luôn là chỗ dựa vững chắc nhất.

Tuy nhiên, biến cố 1975 đã khiến gia đình chúng tôi tản mác sống dở, chết dở và bị đưa về vùng kinh tế mới ở Tây nguyên. Từ một gia đình khá giả, nề nếp, chúng tôi trở thành bần cố nông và mọi người trong gia đình đều bị theo dõi nhất cử, nhất động vì bị coi là tàn dư của chế độ Mỹ, Ngụy. Những ngày đau buồn khó khăn ấy lại thiếu vắng người cha vì phải đi học tập cải tạo nên đứa trẻ như tôi cảm thấy thiếu đi một điều gì đó thiêng liêng mà đến giờ mình mới biết đó là tình cảm cha con.

Những năm tháng sống ở Tây Nguyên đến ngày Ba tôi lìa đời ông không bao giờ than trách cho số phận dẫu cuộc đời lắm lúc khiến ông khó chịu trong việc sửa dạy con cái, sự phản bội của bạn bè và nhất là sự tráo trở của chính quyền. Cái thời mà nhà nước buộc mọi người phải tham gia hợp tác xã, rồi kế hoạch 5 năm, rồi chương trình này, chương trình nọ Ba tôi đều tham gia nhưng mỗi khi cho ý kiến đều bị chụp mũ và không bao giờ được lắng nghe. Trong giáo xứ nơi chúng tôi sinh sống, Ba tôi chỉ đảm nhận vai trò Ban Lâm Chung, nghĩa là nếu có ai chết thì lo đóng hòm với những miếng ván gỗ kiếm được để người chết có một quan tài đàng hoàng vì thời đó ai cũng nghèo có tiền đâu mà lo ma chay. Trong gia đình Ba tôi cũng phải đi tìm đủ thứ việc làm vì Ba tôi biết làm mộc và làm nhà và thường thầu nhà từ A đến Z nhưng thường lấy công làm lời vì có các anh em chúng tôi cũng như những con cháu của Ba không có việc làm. Những lúc ấy Má tôi thường càm ràm là sao Ba không biết tính toán mà đi làm ăn chỉ bị lỗ nhưng Má không hiểu rằng Ba muốn giúp những người nghèo có ngôi nhà và con cái có việc làm nhưng chỉ hàng ngày dùng đủ là được.

Ngày chúng tôi đi thi đại học ở Sài Gòn Ba tôi đưa tôi đi thi và sau đó Ba còn dẫn chúng tôi đến những nơi mà trước đây Bà từng làm việc. Những người bạn cùng thời quân ngũ với ba có người đã chết trong tù hay những người còn sống đều định cư ở Âu-Mỹ. Hình như gia đình chúng tôi không có duyên ở ngoại quốc vì mỗi lần Ba định ra đi là có tranh luận kịch liệt giữa Ba Má nên cuối cùng Ba phải ở lại. Nhìn thấy Ba đôi lúc buồn rầu hiện rõ lên khuôn mặt nhưng chúng tôi cũng không biết làm gì.

Những ngày tôi đi tu ở Nha Trang, Ba Má chúng tôi phải bán đi một mảnh đất nhỏ mà tôi sau này mới biết để lo lộ phí và tiền học cho tôi trong Dòng vì ngày đó nhà Dòng chỉ cho chổ ở còn mọi việc khác phải gia đình phải tự lo liệu. Lâu lâu mới có dịp về ít ngày rồi lại đi nên tôi ít có dịp hàn huyên với Ba nhưng Ba vẫn không phàn nàn gì vì Ba tôi biết tính khí của từng người con.

Ngày tôi chịu chức linh mục cũng là ngày Ba tôi bị tai biến tuy nhẹ nhưng cũng ảnh hưởng đến ngày ông lìa đời. Ông rất vui khi cùng Má tôi dâng áo lễ cho đứa con mình và khi xem lại đoạn băng video tôi thấy ông khóc dù không thành tiếng nhưng trong khóe mắt ông những giọt nước mắt chảy dài vì vui sướng. Có lẽ lời cầu nguyện chân thành của Ba tôi giờ đã trở thành hiện thực khi có một người con áp út trở thành linh mục của Chúa.

Ngày tôi rời Việt Nam để đi truyền giáo ở Paraguay, Ba tôi cũng tiễn tôi ở Sân Bay Tân Sơn Nhất dù ông đi khập khiễng do ảnh hưởng của cơn tai biến, và lần này tôi thấy ông rất buồn trong khi Má tôi khóc rất nhiều. Cha mẹ nào cũng mong con được chịu chức và ở gần mình, đằng này con mới được chịu chức chưa được vui bao lâu lại phải ra đi truyền giáo ở một quốc gia xa lạ mà không biết bao lâu mới được gặp lại. Ngồi trên chuyến bay dài để đến Paraguay, chúng tôi mới nghiệm ra được tình yêu thương của cha mẹ và những người thân dành cho mình, nhưng vì sứ vụ và ơn gọi truyền giáo nên chúng tôi đành lỗi hẹn.

Những năm truyền giáo bên xứ Nam Mỹ lâu lâu chúng tôi mới gọi điện về vì thời ấy phương tiện truyền thông còn lạc hậu và đắt đỏ quá, và cứ sau 3 năm mới về thăm gia đình được một lần dù tôi rất thương nhớ Ba Má và gia đình nhưng không thể nào làm khác được. Những lúc gặp nhau như vậy, Ba tôi rất vui và thường nói Má làm những món ăn ngon cho tôi ăn.

Ngày Má tôi mất đột ngột, tôi phải bay về thọ tang Má và Ba tôi rất buồn vì Ba Má như đôi chim luôn quấn quýt bên nhau dù có đôi lúc cãi cọ nhau. Nhìn Ba mỗi ngày một già đi vì tuổi tác và bệnh tật, tôi thấy thương Ba vô cùng. Sau ngày an táng Má, Ba tôi có tâm sự là cảm thấy an ủi vì lễ an táng Má có Đức Giám Mục và gần 40 linh mục đồng tế, không biết lễ tang của Ba có được như vậy không. Tôi chỉ an ủi Ba và nói rằng ngày lễ an táng Ba sẽ gấp đôi như vậy.

Ngày tôi nhận được bài sai từ Roma là tôi sẽ chuyển về Hòa Lan làm việc với người nói tiếng Tây Ban Nha và người di dân, tôi xin phép nhà Dòng cho về thăm gia đình trước khi chuyển Tỉnh Dòng và đã thăm Ba lúc Ba còn tỉnh táo. Tôi nói với Ba rằng sau 3 năm ở Hòa Lan, tôi sẽ được nghỉ phép để thăm Ba, và nếu Ba còn khỏe sẽ đưa Ba qua Hòa Lan đi du lịch một chuyến. Ba tôi rất vui và mong chờ đến ngày đó nhưng ngày đó không bao giờ xảy ra.

Vậy mà Chúa Nhật cuối tháng 3 chúng tôi lại nhận được tin Ba tôi đã lìa xa chúng tôi một cách nhẹ nhàng dù vài ngày trước đó tôi còn nói chuyện trên Viber và thấy Ba còn cười và vẫy tay chào tôi.

Ngày lễ an táng của Ba, tôi có mặt ở Việt Nam và trong thánh lễ an táng ấy có sự hiện diện của 2 giám mục và gần 60 linh mục, đúng như những gì Ba mong ước và tôi nghĩ rằng Ba tôi cũng rất mãn nguyện vì phút cuối đời tất cả con cái, cháu chắt hiện diện bên Ba và một thánh lễ an táng mà mọi người, trong đó có các linh mục, tu sĩ và giáo dân đã đến với Ba như là một món quà giành tặng Ba. Tôi cũng đã làm hết sức mình để Ba tôi được mỉm cười nơi chín suối.

Hôm nay là ngày lễ của những người cha. Ba ơi, con hãnh diện vì được làm con Ba. Con biết rằng có những lúc con làm Ba buồn khi con dám nói thẳng với Ba và những lúc đó con cảm thấy Ba đã lắng nghe dù hơi buồn và cũng bắt đầu thay đổi. Làm cha không dễ tý nào phải không Ba? Đã nhiều năm rồi trong chức vụ linh mục người ta cũng gọi con là người cha tinh thần nhưng con cảm thấy mình còn bất xứng quá vì chưa làm tròn thiên chức của mình. Xin Ba phù hộ cho con để con chu toàn sứ vụ của mình và chắc chắc rằng mỗi ngày trong thánh lễ và trong giờ kinh con không bao giờ quên cầu nguyện cho Ba và Má. Chúc mừng Ba trong ngày Hiền Phụ.

Hôm nay Giáo Hội mừng Lễ Chúa Ba Ngôi, một trong những mầu nhiệm chính yếu của đức tin Công Giáo. Trong Ba Ngôi mà chúng ta tuyên xưng có Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Chúa Cha tạo dựng vũ trụ, Chúa Con cứu độ nhân loại và Chúa Thánh Thần thánh hóa mọi sự. Xin Ba Ngôi Thiên Chúa cho những người cha biết chu toàn vai trò của mình là 3 trong 1: là người cha tốt, là người chồng trách nhiệm và là người tín hữu đạo đức để gia đình luôn đứng vững trước xã hội đầy tục hóa này. Xin chúc mừng tất cả những người cha. Xin Chúa ban cho những người cha luôn được hạnh phúc và bình an bên gia đình. Happy Father’s Day – Gelukkige Vaderdag.

HòaLan,16tháng06năm 2019- LễChúa Ba Ngôi

Lm. AntônTrầnXuân Sang, SVD.
 
Đôi Dép Của Cha
Nữ tu Anna Hiền Linh - MTGQN
17:54 16/06/2019
(Trong đời sống gia đình, có những lúc như đi vào ngõ cụt. Nghèo đói khổ cực làm cho con người phải nghi ngờ Thiên Chúa và đôi khi đánh mất niềm tin. Một chút chia sẻ sau đây như một lời mời gọi, nhắc nhở và xác tín hơn vào tình yêu của Thiên Chúa khi phải đối diện với những khó khăn trong cuộc sống)

Nghèo đói cơ cực dường như luôn quanh quẩn trong nhà Mai, từ lúc Mai bắt đầu vào mẫu giáo cái nghèo đã bám chặt lấy Mai. Nhà nghèo, mẹ mất sớm vì căn bệnh ung thư phổi. Một mình gà trống nuôi con, cha quyết định ở vậy để nuôi con khôn lớn nên người. Chiếc xích lô là bạn đồng hành cùng cha mãi sáng sớm đến khi chiều về, lưng cha ước đẫm mồ hôi, cái quần cũ rách với đôi dép lào mẹ mua đã 3 năm giờ chỉ còn hai chiếc quai để làm điểm tựa cho đôi chân, cái nón lá tả tơi che nắng che mưa cho cha giờ cũng chỉ còn cái sườn. Nhìn cha mỗi khi chiều về lòng Mai quặn thắt. Đối với cha lúc này Mai là tài sản quý nhất, cha không ngại khó khăn vất vả, ngày đêm luôn kiếm tiền để nuôi Mai ăn học nên người mong sao thoát cảnh cơ cực này. Ngày qua ngày, những tấm giấy khen của cô con gái xinh đẹp đã dán kín cả bức tường bằng vách đất cũ kĩ dưới bàn thờ. Mỗi khi làm về nhìn con ngày càng lớn lên, khôn ngoan, học giỏi, lòng cha tràn ngập niềm vui và hạnh phúc, nước mắt cuộn tròn lăn trên gò má đầy xương sóc ấy.

Một năm, hai năm, ba năm…Mai lên cấp ba, cũng là lúc lưng cha bắt đầu còng hơn, những vòng lăn của bánh xe xích lô cũng chạy nhiều hơn, mọi chi phí cho việc học ngày càng nhiều. Gánh nặng lại oằn lên vai người cha cơ cực này. Hết cấp 3, khi ngưỡng cửa Đại học bắt đầu mở ra cũng là lúc lòng Mai nặng trĩu khi nhìn cha ngày đêm cơ cực, sức cha hao mòn. Một ý định đang nảy ra trong đầu Mai: mình phải nghỉ học để phụ giúp cha lo cho cuộc sống vì cha ngày càng yếu lại mang trong mình căn bệnh đau tim. Biết được ý định của Mai, cha đã lập tức ngăn cản và quyết định khuyên con tiếp tục con đường học vấn để có tương lai may ra thoát khỏi cảnh nghèo. Vâng lời cha, Mai lấy hết ý chí để bắt đầu lại con đường học tập. Mai thi vào trường Đại học Quốc gia, thấy con có ý chí ba rất vui và hạnh phúc. Thế nhưng căn bệnh quái ác đã hành hạ cha từng giờ, ngày Mai nhận giấy báo trúng tuyển cũng là ngày cha cô ngã bệnh nặng hơn, căn bệnh đã không còn cho phép cha gắn bó với chiếc xích lô để kiếm tiền nuôi con nữa. Lại lần nữa Mai xin cha nghỉ học để làm kiêm tiền nuôi cha nhưng cha nhất định không cho. Con phải đi học còn mọi việc Chúa sẽ lo nếu con có lòng tin. Với tất cả sự ngạc nhiên, Mai nói: Chúa nào mà lo, sao lâu nay Chúa không lo mà để cha con mình cơ cực thế này? Giờ ra nông nổi này rồi mà lo gì nữa hả ba? Người cha thì thào trong cơn đau nói: Con à! Nếu Chúa không lo thì làm sao cha có đủ sức để đạp xe kiếm tiền nuôi con cho đến giờ này, nếu Chúa không lo thì làm sao có được đứa con gái ngoan học giỏi như con, ban cho con trí khôn hơn các bạn để con thi đậu vào trường tốt nhất?... Con có biết là hằng ngày đạp xe trên đường cha tranh thủ vô nhà thờ cầu nguyện, tâm sự và phó thác con cho Chúa không? Nhờ thế cha luôn yên tâm để con học hành. Giờ cha ngã bệnh cũng là lúc Chúa cho cha nghỉ ngơi đôi chút và muốn cha làm công việc nhẹ nhàng hơn. Mai lặng lẽ bỏ đi và ngồi khóc nức nở trước bàn thờ của mẹ, nhìn lên những giấy khen trên tường nước mắt Mai chảy nhiều hơn vì cảm thấy có lỗi với Chúa và sự hy sinh của cha.

Hai tuần sau Mai bắt đầu khăn gói lên đường nhập học, tuy nói vậy nhưng trong lòng cha cũng đầy vẻ ưu tư và nặng trĩu đứng nhìn con khuất dần sau hàng tre trước ngõ. Ít lâu sau, người cha đáng kính lại khăn gói lên đường thăm con, ông vác theo một bao gạo 5kg đến phòng trọ của Mai, đặt bao gạo xuống thở hổn hển, thăm con thấy con mạnh khỏe, học hành ổn định ông rất yên lòng ra về. Trưa hôm sau Mai đem gạo ra nấu mà hai hàng nước mắt cứ rơi, càng nghĩ càng thương cha. Ngày nọ tháng kia, bất kể lúc nào có gạo gom góp được là cha mang đến thăm Mai. Và rồi, bốn năm Đại học cũng đã dần khép lại, Mai bắt đầu thi tốt nghiệp ra trường, viết thư về báo cho cha biết. Cha mừng lắm và ngày đêm cầu nguyện mong Mai hoàn thành tốt. Từ lúc ấy đối chân cha càng lê lết nhiều hơn trên đường phố, làm về khuya hơn và thức dậy sớm hơn, những tấm vé số cũng nhiều hơn trước kia. Người cha ngày càng gầy đi, mắt cũng yếu dần… ngày cha mong đợi cũng đã đến. Ngày nhận bằng cử nhân, Mai nằm trong danh sách những sinh viên xuất sắc của trường, khi tên Mai được đọc lên đầu tiên, người cha lặng lẽ sung sướng mỉm cười, những nếp nhăn đã lần lượt xếp chồng lên nhau trên khuôn mặt gầy còm, đen đủi và xương xẩu ấy. Sau buổi lễ Mai chạy ầm đến ôm choàng cổ cha và khóc trong hạnh phúc, tình cờ Mai nhìn xuống chân cha thấy đôi dép đã mòn và gót chân cha đã chai từng cục, nước mắt Mai đã chảy ướt vai cha. Mai thầm nghĩ, chính đôi dép này đã ngày đêm tần tảo đi khắp phố phường, đã đồng hành cùng cha để giúp Mai hoàn thành ước mơ. Cũng chính đôi dép này đã chia sẻ và nâng đỡ để đôi chân cha được an toàn và bước đi với Mai cho đến ngày hôm nay. Cảm ơn đôi dép của cha, một đôi dép đong đầy tình phụ tử, một đôi dép nghĩa tình và một đôi dép chắp cho Mai đôi cánh ước mơ.

Vòng tay cha ôm chặt lấy Mai và tràn ngập trong vui sướng, Mai rất hảnh diện về người cha đáng kính của mình. Trước cổng trường từng đàn chim đang ríu rít bay lượn, một luồng gió nhẹ đang bay ngang qua người, Mai cảm thấy nhẹ nhõm và rất dễ chịu, ngẩng đầu nhìn lên bầu trời từng đợt mây xanh đang kéo về, những chú chim én cũng đua nhau bay lượn trên nền trời trong xanh và êm dịu ấy. Cha nắm chạy tay Mai và nói: Chúa rất thương con, lời của cha như một niềm xác tín và thầm nhắc nhở Mai hãy tin vào tình yêu của Chúa.

Anna Hiền Linh - MTGQN
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Phố Vắng
Diệp Hải Dung
21:19 16/06/2019
PHỐ VẮNG
Ảnh của Diệp Hải Dung, Australia
(Hình chụp tại Sydney)


Em cứ đi một mình trên phố vắng
Đếm bước chân rọi dưới bóng đèn đêm
Phố vắng tanh như bản nhạc dịu êm
Đêm phố vắng ai ơi nghe buồn lắm..!
(DHD)
 
VietCatholic TV
Giáo Hội Năm Châu 17/6/2019 - Nhà thờ xây 137 năm vẫn chưa có phép, Giám Mục qua đời vẫn bị bách hại
Giáo Hội Năm Châu
16:25 16/06/2019
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Chết vẫn chưa yên. Cộng sản Trung Quốc cấm không được cử hành tang lễ cho Đức Cha Stêphanô Lý Tư Đức

Đức Cha Stêphanô Lý Tư Đức (李思德, Li Si-de), sinh năm 1927, là Giám Mục Thiên Tân (天津, Tianjin) được Tòa Thánh công nhận, nhưng bọn cầm quyền Trung Quốc không công nhận, đã qua đời hôm thứ Bảy 8 tháng Sáu sau một cơn bệnh dài.

Thông tấn xã Công Giáo Asia News cho biết đến nay, Hội Công Giáo Yêu nước do cộng sản dựng lên để chi phối các hoạt động của Giáo Hội đã cấm không cho tổ chức tang lễ cho ngài và cấm an táng ngài trong nghĩa trang Công Giáo.

Thi hài của ngài hiện được đặt ở một nhà quàn dành cho công chúng, chứ không được đặt ở nhà thờ chính tòa Thánh Giuse của giáo phận Thiên Tân. Các tín hữu thuộc Giáo Hội thầm lặng đang tìm cách xin nhà cầm quyền dân sự thành phố Thiên Tân cho phép cử hành lễ an táng ngài tại một nhà thờ nhỏ. Một tín hữu nói với AsiaNews rằng “nhà cầm quyền địa phương đối xử văn minh hơn nhiều so với Hội Công Giáo Yêu nước.”

Đức Cha Stêphanô Lý Tư Đức sinh ngày 03 tháng 10 năm 1927 tại Tuân Hóa (Đường Sơn, Hà Bắc), trong một gia đình Công Giáo truyền thống, với sáu anh chị em. Từ thời thơ ấu, ngài đã cảm thấy ơn gọi dâng hiến mình cho Chúa và vào năm 1940 ngài vào tiểu chủng viện địa phương. Năm 1945, ngài được chuyển đến tiểu chủng viện ở Thiên Tân. Năm 1949, ngài vào đại chủng viện Văn Thánh (文圣区, Wen Sheng) ở Bắc Kinh và ngày 10 tháng 7 năm 1955 ngài được thụ phong linh mục của Giáo Phận Thiên Tân.

Sau khi Mao Trạch Đông giành được quyền lực tại Trung Quốc, Hiệp hội Yêu nước được ra đời để kiểm soát Giáo Hội và tạo ra một cộng đồng “độc lập” với Tòa Thánh, Đức Cha Stêphanô Lý Tư Đức đã bị bắt vào năm 1958. Được trả tự do ngày 16 Tháng Hai năm 1962, ngài trở về với công việc mục vụ tại nhà thờ chính tòa Thánh Giuse của Thiên Tân , nhưng lại bị bắt và bị giam giữ từ năm 1963 đến năm 1980 trong các trại lao động cưỡng bức.

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm ngài làm Giám Mục Thiên Tân và ngày 15 tháng Sáu 1982, ngài được tấn phong giám mục Giáo Phận Thiên Tân trong bí mật. Năm 1989, sau khi tham gia vào phiên khoáng đại của Hội đồng Giám mục Công Giáo Trung Quốc Hầm trú – trong đó các Giám Mục yêu cầu bọn cầm quyền cho tự do tôn giáo nhiều hơn - ngài bị bắt giam lần thứ ba. Năm 1991, ngài được trả tự do và trở về nhà thờ chính tòa Thiên Tân. Tuy nhiên, năm 1992 ngài bị bọn cầm quyền quản thúc tại làng Lương Trang Tử (良莊子, Liang ZhuangZi) thuộc huyện Tập Hiền (集贤, Ji Xian) là một huyện miền núi của tỉnh Hắc Long Giang (黑龙江,Heilongjiang) cho đến khi qua đời.

Năm 1963, cộng sản Trung Quốc chỉ định linh mục Giuse Lý Đức Bồi (李德培,Li De-pei) làm Giám Mục Thiên Tân. Vị này qua đời cùng với vạ tuyệt thông vào ngày 13 tháng Bẩy 1991.

Trong thập niên 1980, thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã yêu cầu các Giám Mục Trung Quốc bí mật phong chức Giám Mục cho cha Mêchiô Thạch Hồng Trinh (石鴻禎, Shi Hongzhen)và cha Giuse Thạch Hồng Thần (石洪臣, Shi Hongchen) làm Giám Mục Phó và Giám Mục Phụ Tá Thiên Tân. Hai vị này là anh em bà con với nhau.

Đức Cha Giuse Thạch Hồng Thần được chính Đức Cha Stêphanô Lý Tư Đức tấn phong Giám Mục. Vị này có quan hệ “cởi mở” với bọn cầm quyền Trung Quốc nên sau khi linh mục Giuse Lý Đức Bồi qua đời, Hội Công Giáo Yêu nước đã bổ nhiệm Giám Mục Giuse Thạch Hồng Thần là Giám Mục Thiên Tân. Tòa Thánh đã ra vạ tuyệt thông cho vị này vì việc này. Ngài đã qua đời vào ngày 3 tháng Ba, 2005.

Đức Cha Mêchiô Thạch Hồng Trinh là Giám Mục phó với quyền kế vị chính thức trở thành Giám Mục Thiên Tân sau cái chết của Đức Cha Lý Tư Đức. Tuy nhiên, ngài đau yếu thường xuyên sau những năm dài tù tội trong các trại cải tạo lao động.

Giáo Phận Thiên Tân có khoảng 100,000 tín hữu, được chăm sóc bởi 40 linh mục chính thức và 20 linh mục thầm lặng. Có 40 nữ tu chính thức và 20 nữ tu thầm lặng tại Thiên Tân.

2. Nhà thờ Thánh Gia ở Barcelona có giấy phép sau 137 năm khởi công

Chính quyền thành phố Barcelona đã chính thức cấp phép xây dựng nhà thờ Thánh Gia (Sagrada Familia) ở thành phố này, sau khi nhà thờ được khởi công xây cất cách đây 137 năm.

Nhà thờ Thánh Gia là biểu tượng của thành phố Barcelona, mỗi năm tiếp đón hàng triệu du khách đến viếng thăm. Vào năm 1885, kiến trúc sư Antoni Gaudi đã xin phép quận San Marti, hiện nay được sát nhập vào thành phố Barcelona, nhưng không nhận được trả lời. Chỉ cho đến năm 2016, chính quyền thành phố mới khám phá là nhà thờ này chưa bao giờ có phép xây dựng kể từ khi công việc xây cất bắt đầu vào năm 1882. Hội đồng thành phố Barcelona mới đây đã cấp phép cho ủy ban xây dựng.

Giấp phép mới cấp khẳng định rằng đền thờ sẽ hoàn thành vào năm 2026, có chiều cao tối đa là 172 mét và chi phí xây dựng là 374 triệu euro.

Nhà thờ Thánh Gia do kiến trúc sư nổi tiếng người xứ Catalan, ông Antoni Gaudi, thiết kế. Vào năm 2005, nhà thờ được tổ chức Unesco xếp vào số các di sản văn hóa thế giới. Chi phí xây dựng nhà thờ lấy từ số tiền đóng góp và vé vào cửa thăm viếng nhà thờ. Nhà thờ sẽ được hoàn thành vào năm 2026, trùng với dịp kỷ niệm 100 năm kiến trúc sư Gaudi qua đời.

Năm 2017, nhà thờ Thánh Gia có 4.5 triệu người viếng thăm. Đây là một trong những điểm du lịch chính của Tây Ban Nha.

3. Vài nét về Vương cung thánh đường Nhà thờ ngoại hiệu Thánh Gia

Vương cung thánh đường Nhà thờ ngoại hiệu Thánh Gia (tiếng Catalunya: Basilica del Temple Expiatori de la Sagrada Família; tiếng Tây Ban Nha: Basilica y Templo Expiatorio de la Sagrada Familia), thường được gọi Sagrada Família, là một nhà thờ Công Giáo lớn đang xây tại Barcelona, Catalunya, Tây Ban Nha, được coi là kiệt tác của kiến trúc sư nổi tiếng người Catalunya Antoni Gaudí. Vì cỡ vĩ đại và phong cách độc đáo, nó là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất của Barcelona và là một biểu tượng của Tây Ban Nha.

Ngoài ra, Sagrada Família còn nổi tiếng vì là nhà thờ duy nhất trên thế giới có thời gian xây quá lâu, hơn một thế kỷ và lại còn xây… không phép.

Nhà thờ này được khởi công xây dựng từ năm 1882 và sau 136 năm nó vẫn chưa hoàn thành dù hằng năm thu hút 20 triệu khách đến chiêm ngưỡng với 4,5 triệu người vào bên trong nhà thờ.

Ngày 18 tháng 10 năm 2018, sau 3 năm thương lượng, chính quyền thành phố Barcelona và những người phụ trách thánh đường Sagrada Familia mới đạt được thỏa thuận về giấy phép xây dựng chính thức.

Thông tin cho biết bên thánh đường sẽ trả 36 triệu euro cho chính quyền trong 10 năm để góp phần cho việc chỉnh trang đô thị và cải thiện phương tiện giao thông công cộng ở khu vực quanh điểm du lịch. Với thỏa thuận vừa đạt được, kiệt tác kiến trúc tôn giáo này sẽ được hoàn thành vào năm 2026, nhân kỷ niệm 100 năm ngày mất của kiến trúc sư Antoni Gaudí. Tiền đầu tư để tiếp tục xây dựng nhà thờ được thu về từ việc bán vé tham quan cho du khách.

Một trong những nét đặc sắc nhất của nhà thờ là 18 ngọn tháp hình con suốt quay tơ, tượng trưng cho mười hai sứ đồ, 4 thánh sử chép Phúc âm, Đức Mẹ Maria và ngọn tháp cao nhất - 170 m là Chúa Giêsu.

Trên đỉnh của các ngọn tháp có những bức điêu khắc tượng trưng theo truyền thống: con bò (Thánh sử Luca), đại bàng (Thánh sử Gioan), sư tử (Thánh sử Máccô) và người có cánh (Mátthêu) hoặc hình bánh thánh với chùm bông lúa, chén lễ và chùm nho, biểu tượng của phép Thánh Thể...

Mặt trước của nhà thờ được trang trí nhiều bức tượng tái hiện quãng đời của Đức Chúa. Bên trong nhà thờ được chiếu sáng bởi những luồng ánh sáng mặt trời xuyên thẳng qua hình oval trên vòm trần và những khuôn cửa kính màu lộng lẫy.

Ngày 7 tháng 11 năm 2010, nhà thờ được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã thánh hiến và nâng lên thành vương cung thánh đường trong dịp thăm Santiago de Compostela và Barcelona.

Nhà thờ được ghi vào danh sách di sản thế giới của UNESCO từ năm 1984, và cũng được xếp vào danh sách 12 bảo vật của Tây Ban Nha năm 2007.

4. Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, viếng thăm Kosovo

Trong chuyến tông du hồi đầu tháng Năm vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thăm Bảo Gia Lợi và Cộng hòa Bắc Macedonia, nhưng ngài đã không đến thăm Kosovo.

Để chứng tỏ cho thấy Đức Thánh Cha cũng có lòng ưu ái với quốc gia tân lập này, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã có chuyến viếng thăm tại đây từ 8 đến 10 tháng Sáu.

Sáng Chúa Nhật 09 tháng Sáu, là ngày thứ hai trong chuyến viếng thăm, Đức Hồng Y đã cử hành Thánh lễ tại nhà thờ chính tòa Mẹ Têrêsa ở thủ đô Pristina. Trong dịp này, ngài đã ban bí tích thêm sức cho các thiếu nhi của giáo phận. Hiện diện tại Thánh lễ có ông Kadri Veseli, chủ tịch Quốc hội, và phó Thủ Tướng Enver Hoxhaj.

Trong Thánh lễ, Đức Hồng Y đã nói với những người hiện diện và truyền thông địa phương: “Tôi hân hạnh và vui mừng mang đến cho Đức Giám Mục của anh chị em và tất cả anh chị em hiện diện nơi đây lời chào và phép lành của Đức Thánh Cha Phanxicô. Đức Thánh Cha gần gũi trong tinh thần với nhân dân Kosovo và đặc biệt với cộng đoàn Công Giáo ở miền đất này”. Đức Hồng Y cũng mời gọi các tín hữu và cách chung, người dân Kosovo, hãy là những người xây dựng hòa bình, “luôn luôn và với tất cả mọi người”. Ngài nhấn mạnh rằng trong những lúc khó khăn nhất của lịch sử, giáo hội tại Kosovo không bao giờ đánh mất ý thức rằng mình là một phần bé nhỏ của Giáo hội hoàn vũ to lớn.

Đức cha Dodë Gjergji, Giám Mục giáo phận thủ đô, đã bày tỏ sự vui mừng về sự hiện diện của Đức Hồng Y Parolin và nói: “Giây phút này đã được chờ đợi từ nhiều thế kỷ”. Đức cha cũng khẳng định lòng trung thành của Giáo hội địa phương đối với người kế vị thánh Phêrô và cám ơn sự nâng đỡ của Tòa Thánh.

Vào ban chiều, Đức Hồng Y Parolin đã cử hành Thánh lễ tại nhà thờ chính tòa dâng kính Đức Mẹ hằng cứu giúp ở thành phố Prizren.

Hôm thứ Hai 10 tháng Sáu, là ngày cuối cùng trong chuyến viếng thăm, Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã gặp Tổng thống Hashim Thaçi.

Tổng thống đã từng gặp Đức Hồng Y hai lần tại Vatican và cũng đã gặp Đức Thánh Cha Phanxicô. Sau đó, Đức Hồng Y gặp Thủ tướng Ramush Haradinaj và trước khi trở về Roma, ngài đã gặp các linh mục, tu sĩ nam nữ, giáo lý viên và giáo dân tại trung tâm “Bogdani Polis”.

Kosovo tuyên bố quyền tự trị của mình vào tháng 2 năm 2008. Số tín hữu Công Giáo tại Kosovo chiếm 3% trên tổng số 1 triệu 800 ngàn dân.

5. Lòng ưu ái của Tòa Thánh với Kosovo

Cũng để cho thấy lòng ưu ái của Đức Thánh Cha với quốc gia tân lập này, chúng tôi xin được mạn phép nhắc lại một thông báo của Phòng Báo Chí Tòa Thánh hôm 5 tháng Chín vừa qua.

Thông báo cho biết như sau:

“Hôm nay, phụng vụ cử hành lễ kính Thánh Têrêsa thành Calcutta, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nâng miền Giám Quản Tông Tòa Prizren lên hàng Giáo phận, và đặt tên là Prizren-Prishtina, để tái lập một giáo phận đã tồn tại trong lịch sử. Tân giáo phận sẽ giữ nguyên qui chế của giáo phận này trực thuộc Tòa Thánh.

Đức Giáo Hoàng đã bổ nhiệm Đức Cha Dodë Gjergji, cho đến nay là Giám Quản Tông Tòa địa hạt này, làm Giám Mục.”

Prizren là một thành phố và là một thủ phủ thuộc tỉnh Prizren của Kosovo. Theo cuộc điều tra dân số năm 2011, thành phố Prizren có 85,100 dân, nếu tính luôn vùng phụ cận là 177, 800 dân.

Prizren là một thành phố lịch sử nằm trên bờ sông Prizren Bistrica, và trên sườn núi Šar ở phía nam Kosovo. Thành phố này có biên giới với Albania và Cộng hòa Macedonia.

Theo đường bộ, thành phố này Skopje, nơi sinh của Mẹ Têrêsa, 99 km về phía tây bắc của Skopje, 85 km về phía nam của Pristina và 175 km về phía đông bắc của thủ đô Tirana.

6. Vài nét về Cộng Hòa Kosovo

Kosovo thuộc Đông Nam Âu Châu, có biên giới với Cộng hòa Macedonia và Albania về phía nam, Montenegro về phía tây, và Serbia về phía bắc và phía đông. Miền đất này đã tuyên bố độc lập khỏi Serbia vào năm 2008 với tên gọi nước Cộng hòa Kosovo. Serbia công nhận quyền cai trị lãnh thổ của chính phủ dân cử Kosovo, nhưng vẫn tiếp tục coi đây là tỉnh tự trị Kosovo và Metohija. Chính vì thế, chỉ có một số các quốc gia tuyên bố công nhận Kosovo là một quốc gia độc lập, nhưng không phải mọi quốc gia đều công nhận điều này. Toà Thánh cũng không công nhận Kosovo là một quốc gia có chủ quyền.

Trong thời kỳ cổ đại, miền đất Kosovo là một phần của Vương quốc Dardania trước khi rơi vào tay của Đế quốc Ottoman từ thế kỷ 15 đến đầu thế kỷ 20. Sau khi Đế quốc Ottoman thất bại trong Chiến tranh Balkan lần thứ nhất (1912–13), Serbia chiếm đóng phần lớn lãnh thổ này, và Montenegro sáp nhập phần phía tây còn lại vào lãnh thổ của mình. Trong thời cộng sản Nam Tư, hai lãnh thổ này được gọi là Kosovo và Metohija.

Căng thẳng sắc tộc kéo dài giữa cư dân Albania và Serb khiến lãnh thổ bị phân chia theo dân tộc, dẫn đến những hành vi bạo lực mà cao điểm là Chiến tranh Kosovo 1998–99. Chiến tranh kết thúc với sự can thiệp quân sự của NATO, buộc Cộng hòa Liên bang Nam Tư triệt thoái binh sĩ khỏi Kosovo. Ngày 17 tháng Hai năm 2008, Nghị viện Kosovo tuyên bố thành lập quốc gia độc lập.

Có khoảng 65,000 người Công Giáo ở Kosovo, trong tổng số khoảng hai triệu người. Hầu hết cư dân Kosovo là người Albani, như Mẹ Teresa. Gần 95 phần trăm dân số theo Hồi giáo.

7. Ðức Thánh Cha khai mạc Ban điều hợp quốc tế của Phong trào canh tân trong Thánh Linh.

Trưa ngày 08 tháng 06 năm 2019, tại đại thính đường Phaolô VI, Ðức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp 6,000 tham dự viên Hội nghị Quốc tế các nhà lãnh đạo thuộc Phong trào Canh tân trong Thánh Linh của Công Giáo và chính thức khai mạc Ban điều hợp quốc tế của Phong trào canh tân trong Thánh Linh, gọi là Charis.

Ngỏ lời với các tham dự viên, Ðức Thánh Cha nhắc rằng Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống năm 2019 bắt đầu một giai đoạn mới trong hành trình của Phong trào Canh tân trong Thánh Linh được thành lập 52 năm trước. Ðức Thánh Cha nói: “Một giai đoạn đánh dấu bởi sự hiệp thông giữa tất cả các thành viên của gia đình đặc sủng, trong đó sự hiện diện quyền năng của Chúa Thánh Thần được hiển thị để đem lại điều tốt lành cho toàn Giáo hội. Sự hiện diện của Chúa Thánh Thần giúp mọi người trở nên bình đẳng, bởi vì tất cả và mỗi người được sinh ra bởi cùng Chúa Thánh Thần, người lớn hay trẻ nhỏ, người dấn thân ở cấp độ hoàn vũ hay địa phương, tạo nên một toàn thể vĩ đại hơn từng phần riêng rẽ”.

Nói về hình thức phục vụ mới này, qua việc thành lập Ban điều hợp quốc tế, Ðức Thánh Cha triển khai 4 yếu tố:

Thứ nhất là “mới mẻ”. Ðức Thánh Cha nói rằng sự thay đổi, điều mới mẻ, có thể gây nên cảm giác không chắc chắc. Sự sợ hãi này hoàn toàn theo tính cách con người, nhưng những con người của Thần Khí thì không sợ hãi điều này. Ngài nhắc lại lời Chúa: “Này đây Ta đổi mới mọi sự” (Kh 21,5) và khẳng định: những điều mới mẻ của Thiên Chúa luôn là phúc lành đến từ trái tim yêu thương của Người. Ðức Thánh Cha nói đến cám dỗ nghĩ rằng “chúng tôi đang ổn trên con đường chúng tôi đi, mọi sự đang diễn tiến tốt, tại sao lại thay đổi?... Cách nghĩ này không đến từ Chúa Thánh Thần.”

Ðiểm thứ hai là “độc nhất”. Hình thức phục vụ mới này trợ giúp tất cả mọi nhóm đặc sủng được Chúa Thánh Thần khơi dậy trên thế giới.

“Phục vụ” là điểm thứ ba được Ðức Thánh Cha nhấn mạnh: Ngài nói: “Như anh em biết, trong Giáo hội, điều hành cũng là phục vụ, nhưng điều hành không phải là công việc của anh em. Anh em được yêu cầu lo lắng cho các nhu cầu khác nhau và trợ giúp hành trình theo các tốt nhất có thể”.

Ðiểm cuối cùng là “hiệp thông”. Ðức Thánh Cha nhắc đến sự đa dạng của các đặc sủng mà Chúa Thánh Thần đã gợi lên trong 52 năm, nhưng tất cả một lòng, hướng về Chúa Cha và làm chứng cho sự hiệp nhất trong đa dạng. Ðức Thánh Cha mời gọi mọi người hãy mở rộng gia đình hiệp nhất này để mọi người có thể cư ngụ dưới mái nhà như các thành viên của một gia đình, không ai quan trọng hơn, vì tất cả là con yêu dấu của cùng một Cha.

Cuối cùng Ðức Thánh Cha yêu cầu các thành viên của Phong trào hãy chia sẻ bí tích rửa tội trong Chúa Thánh Thần với mọi người trong Giáo hội; phục vụ cho sự hiệp nhất của thân mình Chúa Kitô, là Giáo hội; và phục vụ những người nghèo và những người khốn khổ nhất về thể lý cũng như tinh thần. Ðức Thánh Cha nói rằng 3 điều này là các hình thức của chứng tá mà chúng ta được mời gọi thực hành khi truyền giảng Tin mừng cho thế giới. Loan báo Tin Mừng chính là làm chứng cho tình yêu. Ngài nhắc rằng những Kitô hữu đầu tiên đã gây ấn tượng bởi tình yêu đối với nhau: “Hãy nhìn xem họ yêu thương nhau biết dường nào”. Ðức Thánh Cha cảnh giác: “Có thể thành lập các văn phòng dành cho việc rao giảng Tin Mừng, có thể lên các chương trình cẩn thận khả thi, nhưng thiếu tình yêu thì những thứ này trở thành vô ích!”
 
TV Thời Sự Giáo Hội và Thế Giới Ngày Nay, 16/6/2019: Cả triệu người Hồng Kông biểu tình chống luật dẫn độ
VietCatholic Network
23:57 16/06/2019


Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô. VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria. Kính thưa quý vị và anh chị em, chương trình Truyền Hình của chúng tôi hôm nay gồm có các tin chính như sau:

1- Kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha, Chúa Nhật ngày 16 tháng 06, 2019.

2- Sứ điệp Đức Thánh Cha nhân Ngày Thế Giới người nghèo lần thứ 3.

3- Cộng đoàn “Những Chân Trời Mới” kỷ niệm 25 năm thành lập.

4- Năm 2018, ngân hàng Vatican chỉ lời được 17.5 triệu Euro.

5- Đức TGM Bernardito Auza nhận định về kế hoạch bảo vệ các địa điểm tôn giáo.

6- Linh mục Mỹ người da đen đầu tiên, một cựu nô lệ, vào tiến trình phong thánh.

7- Tổng thống Iraq chào mừng ý muốn viếng thăm của Đức Thánh Cha.

8- Thánh lễ đầu tiên tại Nhà thờ Đức Bà Paris sau trận hỏa hoạn.

9- Dân Hồng Kông đang thắng thế.

10- Nhân ngày kỷ niệm cuộc đổ bộ Normandy, các Đức Giám Mục kêu gọi tránh chiến tranh.

11- Người Công Giáo California vận động chống dự luật SB-360 vế ấn tích tòa giải tội.

12- Giới thiệu Thánh Ca: Khúc Cảm Tạ.

Xin mời quý vị theo dõi phần tin chi tiết: