Ngày 16-06-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Uốn nắn trái tim và tâm hồn
Lm. Minh Anh
02:01 16/06/2022

UỐN NẮN TRÁI TIM VÀ TÂM HỒN
“Cha các con biết rõ điều các con cần, cả trước khi các con xin!”.

Tổng thống William McKinley có một mối quan hệ gắn bó đặc biệt với mẹ mình; ông đến thăm hoặc nhắn tin cho bà mỗi ngày. Khi bị ám sát, ông không hề tỏ ra oán ghét với kẻ bắn mình; ông nói, “Ý Cha thể hiện!”. Trước khi chết, ông yêu cầu nghe lại bài thánh ca “Gần Hơn, Chúa Ơi, Gần Hơn!” nằm lòng thuở nằm nôi nhờ mẹ, một người đã ‘uốn nắn trái tim và tâm hồn’ ông!

Kính thưa Anh Chị em,

Nếu một bà mẹ đã dạy cho một tổng thống hát bài “Gần Hơn, Chúa Ơi, Gần Hơn!”, thì Chúa Giêsu cũng đã dạy chúng ta một ca khúc tương tự, “Kinh Lạy Cha!”. Thế nhưng, có điều gì đó xem ra mâu thuẫn, vì khi vừa dạy chúng ta kiên trì cầu nguyện, Ngài lại vừa tiết lộ, “Chúa Cha biết rõ điều các con cần, cả trước khi các con xin!”. Tại sao? Thánh Augustinô trấn an, sẽ không mâu thuẫn chút nào, chẳng qua; Thiên Chúa muốn ‘uốn nắn trái tim và tâm hồn’ con cái Ngài!

Việc “Cha trên trời biết rõ” là một nguồn an ủi và hy vọng vô tận, khi những lời này không ngừng khuyến khích chúng ta liên tục hướng về Cha mình. Một nhà thần học viết, “Lòng đạo đức chân chính không hệ tại ở số lượng ‘lời nói’, cho bằng hệ tại ở ‘tần suất’ và tình yêu mà một người hướng về Chúa qua mọi sự kiện lớn nhỏ xảy ra trong ngày sống của mình!”. Tại các nhà dòng ngày xưa, cứ mỗi giờ, một hồi chuông nhỏ được ngân lên, nhắc các tu sĩ nhớ Chúa; và họ thường làm dấu thánh giá, chấp tay, cúi đầu thầm thĩ, “Lạy Chúa, con yêu mến Chúa!”. Nhưng trở lại vấn đề, nếu Chúa đã biết những nhu cầu của con cái, tại sao chúng ta lại phải trình bày lên Ngài trong lời cầu nguyện? Thánh Augustinô bảo đảm rằng, trong khi chúng ta cầu nguyện, thì chính Thiên Chúa đang ‘uốn nắn trái tim và tâm hồn’ chúng ta; Ngài muốn chuẩn bị mỗi người đón nhận những điều tốt đẹp mà Ngài ước ao ban, như để đáp lại lời cầu của kẻ kêu xin!

Augustinô khẳng định, “Kinh Lạy Cha”, “Lời Cầu Nguyện của Chúa Giêsu”, hoàn hảo đến mức tóm gọn chỉ trong một vài từ, đủ mọi điều con người cần kêu xin. Nó thường được xem như “Một lời kinh, bảy lời cầu”; trong đó, “ba lời dành cho Chúa, bốn lời dành cho người!”. Hai thỉnh cầu đầu tiên, rằng, danh Cha cả sáng; Nước Cha và ý Cha trị đến, sẽ chạm đến nơi sâu thẳm nhất của tâm hồn mỗi người. Và như thế, chúng ta được mời gọi để trở thành tông đồ của Vương Quốc, truyền bá tình yêu Thiên Chúa cho anh chị em mình. Ước gì lửa nhiệt thành được nhen nhóm mỗi khi chúng ta ‘phát âm’ những lời này khi đọc Kinh Lạy Cha! Xin “ý Cha thể hiện” nghĩa là xin được ‘uốn nắn trái tim và tâm hồn’ theo ý Chúa trong suy nghĩ, lời nói và hành động.

Thật thú vị, sách Huấn Ca hôm nay gọi Êlia là “Người làm nguôi cơn thịnh nộ của Chúa, giao hoà cha với con”. Êlia là người ‘uốn nắn trái tim và tâm hồn’ Israel! Như Êlia, một khi chúng ta thuộc trọn về Chúa, để cho Thần Khí tự do biến đổi; thì đến lượt mình, chúng ta cũng có khả năng ‘uốn nắn trái tim và tâm hồn’ người khác; mọi người sẽ nhận biết Chúa và nên công chính. Thánh Vịnh đáp ca thật ý nghĩa, “Trước thánh nhan Chúa, người công chính hãy vui mừng!”.

Anh Chị em,

“Cha các con biết rõ điều các con cần, cả trước khi các con xin!”. Thiên Chúa là Cha, biết rõ chúng ta hơn chúng ta biết mình; Ngài chăm sóc bạn như một người cha! Là một người Cha tuyệt vời nhất trong muôn triệu người cha, Ngài không nhìn vào những thành quả bạn chưa đạt được, nhưng nhìn vào những hoa trái mà có thể, bạn vẫn đang cưu mang! Ngài không truy tìm thiếu sót nơi bạn, nhưng khuyến khích những tiềm năng trong bạn. Ngài không chăm chăm vào quá khứ, nhưng tự tin đặt cược vào tương lai của bạn. Tại sao? Bởi vì Thiên Chúa ở gần chúng ta, Ngài ở gần chúng ta! Đừng quên, phong cách của Ngài là gần gũi với lòng nhân từ và sự dịu dàng. Theo cách này, Thiên Chúa đồng hành với chúng ta: gần gũi, xót thương và dịu dàng!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin ‘uốn nắn trái tim và tâm hồn’ con, để con thuộc về Chúa và được biến đổi; từ đó, nhờ Chúa, con có thể ‘uốn nắn trái tim và tâm hồn’ những ai con gặp trên đường đời!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Ngày 17/06: Kho Tàng và Đôi Mắt – Nữ Tu Têrêsa Phùng Thị Yến.
Giáo Hội Năm Châu
02:33 16/06/2022

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đừng tích trữ cho mình những kho tàng dưới đất, nơi mối mọt làm hư nát, và kẻ trộm khoét vách lấy đi. Nhưng hãy tích trữ cho mình những kho tàng trên trời, nơi mối mọt không làm hư nát, và kẻ trộm không khoét vách lấy đi. Vì kho tàng của anh ở đâu, thì lòng anh ở đó.

“Đèn của thân thể là con mắt. Vậy nếu mắt anh tốt, thì toàn thân anh sẽ sáng. Còn nếu mắt anh xấu, thì toàn thân anh sẽ tối. Vậy nếu ánh sáng nơi anh lại thành bóng tối, thì tối biết chừng nào!”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:13 16/06/2022

2. Nơi nào đầy dẫy sự mất mát, thì tôi phải gieo xuống hạt giống cậy trông.

(Thánh Francis of Assisi)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:15 16/06/2022
10. MÈO KHÔNG LÀM QUAN

Hoàng đế -vì con mèo bắt chuột có công- nên muốn phong cho nó một chức quan để báo tạ, mèo nhất quyết không nhận, hoàng đế kinh ngạc hỏi nó tại sao.

Mèo đáp:

- “Tiểu thần hôm nay còn có thể làm mèo, nhất thời làm quan thì mèo đều làm không thành công”.

Hoàng đế không chấp thuận, nhất định bắt mèo nhậm chức. Mèo nói:

- “Tiểu thần đã thề là không thay đổi tiết tháo của mình, nếu làm quan mà không thay đổi chí hướng thì không được, bằng không thì các đồng liêu sẽ không an tâm, cho nên tiểu thần không dám tiếp nhận mệnh lệnh của ngài ạ”.

Hoàng đế lại hỏi lý do, mèo đáp:

- “Chuột thì sợ mèo, nếu như hôm nay những người làm quan thiên hạ đều là một hạng với chuột, nếu tiểu thần ra làm quan, thì họ làm sao an tâm chứ?”

(Yết hậu ngữ)

Suy tư 10:

Con mèo không muốn làm quan, bởi vì nó biết một khi đã làm quan thì tiết tháo sẽ thay đổi, tức là tính tình, cách sống, dáng điệu, lời nói của nó sẽ phải thay đổi, như thế thì mất đi bản lãnh của con mèo.

Ở đời, có một vài người khi hoạn nạn nghèo khó thì rất dễ thương, đến khi giàu có rồi thì ai cũng tránh xa, vì tính tình họ đã thay đổi; có một vài thầy khi chưa làm linh mục thì ăn nói nhỏ nhẹ, ngôn hành khiêm tốn ai cũng mến, đến khi làm linh mục rồi thì trở thành ông chủ, ăn nói cộc cằn (có khi dao to búa lớn), thái độ kênh kiệu không những với giáo dân mà còn với các bề trên của mình...

Ở đời cũng có nhiều người rất can đảm tiết tháo trước tiền bạc, nhưng gục ngã trước đàn bà con gái; có nhiều người đánh đông dẹp tây, nhưng gục ngã trong tiền tài danh vọng; có những người thành danh trên con đường hoạn lộ, nhưng thất bại trong đời sống tâm linh.

Làm người trước sau như một thì khó lắm, cho nên người Ki-tô hữu luôn cậy trông vào ơn Chúa giúp để làm người, từng giây từng phút luôn nhìn lại hồng ân Chúa ban cho mình để cảm tạ và sống tốt lành hơn, nhất là những người được chọn làm mục tử của đàn chiên...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Cuộc xâm lược của Nga đang lên khuôn lại phong trào đại kết hoàn cầu
Vũ Văn An
19:18 16/06/2022

Cuộc xâm lược của Nga đang lên khuôn lại phong trào đại kết hoàn cầu
Bài của Anatolii Babynskyi trên tạp chí The Pillar

Các chuyên gia Ukraine cho rằng tác động của cuộc chiến ở Ukraine và sự chia rẽ ngày càng sâu xa giữa hai Giáo Hội Chính thống của nước này và Moscow có khả năng lên khuôn lại bối cảnh đại kết hoàn cầu.



Về lĩnh vực cụ thể của cuộc đối thoại Công Giáo-Chính thống, các chuyên gia cho rằng sự phản đối của Giáo hội Nga từ lâu đã trở thành rào cản cho những tiến triển có ý nghĩa trong các cuộc đàm phán. Nhưng với việc Moscow đang ngày càng bị cô lập trong Chính thống giáo hoàn cầu, các học giả Ukraine nói rằng họ nhận thấy những khả năng mới cho các cuộc đàm phán giữa người Công Giáo và Giáo Hội Chính thống.

Sau cuộc xâm lược Ukraine vào tháng Hai của Nga, Giáo Hội Chính thống Nga, và đặc biệt là nhà lãnh đạo của nó, Thượng phụ Kirill của Moscow, đã bị quốc tế chỉ trích đáng kể vì đã lên tiếng ủng hộ cuộc xâm lược.

Kirill đã lên tiếng ủng hộ không những hành động quân sự của Nga mà còn thúc đẩy khái niệm Russikey Mir, tức thế giới quan của Nga trong đó Ukraine, Nga và Belarus tạo thành một dân tộc duy nhất, cả trong lĩnh vực chính trị lẫn giáo hội dưới quyền tài phán của Moscow.

Các tuyên bố của thượng phụ Nga đã gây ra sự chỉ trích đáng kể từ các nhà chức trách tôn giáo và thế tục bên ngoài nước Nga, với việc Liên minh châu Âu đề nghị trừng phạt Kirill cùng với các bộ trưởng nhà nước Nga, và Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói với ông ta rằng ông ta không nên là "cậu bé giúp lễ" của Tổng thống Valdimir Putin.

Tại Ukraine, một số giáo xứ của Giáo Hội Chính thống Ukraine thuộc Tòa Thượng phụ Moscow đã rời khỏi Giáo Hội thuộc quyền cai quản của Kirill, và thay vào đó quy phục Giáo Hội Chính thống độc lập của Ukraine, đã được công nhận với tư cách là một Giáo hội Chính thống độc lập bởi Thượng phụ Constantiople và các Giáo hội hàng đầu khác của hiệp thông Chính thống giáo.

Các căng thẳng giữa Moscow và Giáo Hội trưởng nữ xưa của nó ở Ukraine đã dẫn đến mối liên hệ mới vẫn đang phát triển giữa Giáo Hội Chính thống Ukraine thuộc Tòa Thượng phụ Moscow và Giáo Hội Chính thống độc lập của Ukraine, với Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine, nhằm duy trì mối liên hệ với cả hai.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng sự cô lập của Giáo Hội Chính thống Nga và sự liên kết của nó với cuộc xâm lược cũng đang bắt đầu ảnh hưởng đến quy mô đại kết hoàn cầu.

Đan viện trưởng Cyril Hovorun, một nhà thần học Chính thống giáo, và là giáo sư tại Đại học Loyola Marymount, người từ năm 2008-2009 đứng đầu Ban Liên hệ Đối ngoại của Giáo Hội Chính thống Ukraine thuộc Tòa Thượng phụ Moscow nói với tạp chí The Pillar rằng chiến tranh đang gây nguy hiểm cho vị thế của Giáo hội Nga trên toàn thế giới, nơi nó là thành viên tích cực tham gia vào nhiều cơ cấu đại kết khác nhau, đặc biệt là Hội đồng các Giáo hội Thế giới.

Ông nói, “Bây giờ, vấn đề tư cách thành viên của Giáo Hội Chính thống Nga trong các cơ cấu này đang được thảo luận”.

“Đại hội đồng lần thứ 11 của Hội đồng các Giáo hội Thế giới sẽ sớm được tổ chức, và câu hỏi này sẽ được đặt ra rất sắc nét. Việc loại trừ Giáo Hội Chính thống Nga khỏi hàng ngũ của hội đồng này và các tổ chức đại kết khác đang được thảo luận, và Giáo Hội Chính thống Nga hiện đang tích cực làm việc để ngăn chặn việc loại trừ khỏi hội đồng này. Có một cuộc tranh luận xung quanh vấn đề này, rõ ràng sẽ làm thay đổi cục diện của phong trào đại kết hoàn cầu."

Hovorun nói rằng Giáo Hội Chính thống Nga hiện nay hiểu rõ chính sách cô lập tương đối kéo dài hàng thập niên của họ với các Giáo hội khác đã đi quá xa và đang cố gắng chấn chỉnh tình hình.

"Trước đây, họ đã cố gắng đưa ra các điều khoản của mình và tẩy chay các cuộc đối thoại song phương vì sự hiện diện của Constantinople và các Giáo hội [Chính thống] khác đã công nhận Giáo Hội Chính thống độc lập của Ukraine."

Hovorun nhận định, “Bây giờ họ đang cố gắng ở lại các tổ chức được họ tham gia. Gần đây, đã có một cuộc họp Tham vấn trước Phiên họp Liên Chính thống giáo của Hội đồng Giáo hội Thế giới tại Síp, và một phái đoàn của Giáo Hội Chính thống Nga đã có mặt tại đó”.

“Ngoài ra còn có đại diện của các Giáo Hội Constantinople, Alexandria, Hy Lạp và Síp, với tất cả các Giáo Hội mà Giáo Hội Chính thống Nga đã cắt đứt liên hệ. Và họ có quan điểm xây dựng và sẵn sàng hợp tác. Điều này thể hiện ý của Giáo Hội Chính thống Nga muốn ở lại trong các cơ cấu đại kết quốc tế này bằng mọi giá, ngay cả khi phải hy sinh các quyết định trước đây và các mối liên hệ đã đổ vỡ.”

Mong muốn tham gia mới của Giáo hội Nga chỉ đi xa đến thế: trong khi Giáo Hội Chính thống Nga tham gia Tham vấn trước Phiên họp Liên Chính thống giáo của Hội đồng Giáo hội Thế giới, họ đã phớt lờ cuộc họp vào tháng 5 của ủy ban điều phối của Ủy ban Đối thoại Thần học Quốc tế giữa Giáo Hội Công Giáo và Giáo Hội Chính thống giáo Đông phương, được tổ chức ở Crete.

Linh mục Iwan Dacko, người đại diện cho Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine trong ủy ban, nói với tạp chí The Pillar rằng sự xâm lược của Nga, cả về phương diện chính trị lẫn giáo hội, chắc chắn ảnh hưởng đến giọng điệu trong việc làm của ủy ban.

Linh mục Dacko nói “Khi tôi hỏi Đức Hồng Y Edward Cassidy vào năm 1994 tại sao những người Công Giáo luôn hướng về Tòa Thượng phụ Moscow trong cuộc đối thoại đại kết, ngài nói 'Người bạn Ukraine thân mến của tôi, bạn không biết một điều, trong tiếng Ý được gọi là Il fasno di Mosca - sự quyến rũ của Moscow." Và nó vẫn còn như vậy cho đến ngày nay, mặc dù đã giảm đi đáng kể.

“Tuy nhiên, cuộc chiến tranh chống lại Ukraine đang khiến Vatican rất lo lắng. Giờ đây, cả hai đại diện của thế giới Công Giáo và Chính thống giáo đều nói rằng thật đáng xấu hổ những gì Kirill đang làm."

Theo linh mục Dacko, ủy ban đã đạt được những thành tựu quan trọng ở Crete, khi hoàn thành việc sửa đổi bản thảo có tựa đề “Tính tối thượng quyền và tính thượng hội đồng trong Thiên niên kỷ thứ hai và ngày nay”.

Nhưng cuộc họp không phải không có những thất vọng.

Linh mục Dacko nói, “Tôi trở về sau cuộc họp với một trái tim nặng trĩu, và tất cả những người Công Giáo đều cảm nhận được điều đó”.

Ngài nói thêm, “Tình hình khá nghiêm trọng. Đôi khi tôi nghĩ những người Công Giáo chúng ta gần gũi với một số người Chính thống hơn là Chính thống giáo với nhau. Moscow đã tạo ra một cái nêm giữa Chính thống giáo và điều này đã diễn ra kể từ năm 2016 khi họ không tham gia vào Hội đồng Chính thống giáo. Rồi, Constantinople đã ban cấp tư cách độc lập cho Giáo Hội Chính thống độc lập của Ukraine. Giờ đây, họ [Tòa Thượng phụ Moscow] đang gây ảnh hưởng đến các Giáo hội khác.

“Tại cuộc họp của ủy ban điều hợp của chúng tôi, không có một đại diện nào của các Giáo hội Slav. Không phải là người Serb, người Balan, người Séc hay người Slovak. Tại Moscow, họ tin rằng cuộc đối thoại Chính thống-Công Giáo này đang được tiến hành chỉ để khẳng định quyền tối thượng của Constantinople, và bằng cách ủng hộ Thượng phụ Constantinople, những người Công Giáo sau này sẽ tìm được cơ sở chung với ngài và tuyên bố một liên minh mới. Bạn có biết chữ ‘liên minh’ nghe ra sao đối với lỗ tai của Chính thống giáo không?”

Linh mục Dacko nói rằng Chính thống giáo Hy Lạp, về phần họ, “cảm thấy tự tin và nói rằng họ sẽ không chú ý đến Moscow.”

“Thế giới Chính thống giáo Hy Lạp đã lên án ý thức hệ ‘thế giới Nga’. Vì vậy, có rất nhiều hy vọng. Nếu mọi điều phụ thuộc vào Thượng Phụ Bartholomew và Đức Giáo Hoàng Phanxicô, họ có thể đạt được việc phục hồi hiệp thông. Thậm chí có thể trước năm 2025, lúc sẽ là kỷ niệm 1700 năm của Công đồng Đại kết đầu tiên. Mọi người đều ủng hộ việc tiếp tục đối thoại: người Hy Lạp, người Albania, người Romania, nhưng vấn đề là với thế giới Slav.”

Suy nghĩ về tương lai của đối thoại Chính thống giáo-Công Giáo, linh mục Dacko cho biết ngài hy vọng rằng trong tương lai Giáo Hội Chính thống độc lập của Ukraine có thể được đưa vào, mang lại tiếng nói thiết yếu cho ủy ban từ thế giới Chính thống giáo Slav hiện chỉ được đại diện bởi phía tẩy chay Moscow.

Linh mục Dacko nói, “Chúng tôi có một thỏa thuận của những người chính nhân rằng các bên không nên can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.

“Nhưng về phía Công Giáo, không có sự dè dặt nào về sự hiện diện của Giáo Hội Chính thống độc lập của Ukraine tại các cuộc họp. Quyết định thuộc về phía Chính thống. Nếu Thượng phụ Bartholomew đưa họ vào công việc của ủy ban này, sẽ không có sự dè dặt nào từ phía Công Giáo”.

Linh mục Dacko nói thêm, “Về phần mình, tôi đã nói tại nhiều cuộc họp rằng điều quan trọng là Giáo Hội Chính thống độc lập của Ukraine phải được đưa vào cuộc đối thoại này. Một số đại diện của Chính thống giáo đã nói với tôi rằng họ (Giáo Hội Chính thống độc lập của Ukraine) hiện là một Giáo hội tự lập và nên có đại diện [của riêng họ] trong ủy ban này."

Taras Kurylets thuộc Viện Nghiên cứu Đại kết của Đại học Công Giáo Ukraine nói với tạp chí The Pillar rằng sự tham gia của Giáo Hội Chính thống độc lập của Ukraine trong Ủy ban Quốc tế có thể là tích cực và có thể mở ra những chân trời mới trong cuộc đối thoại.

Ông nói, "Chúng tôi có trải nghiệm độc đáo của riêng mình về sinh hoạt Kitô giáo và những ý tưởng đại kết. Kitô giáo Ukraine có điều gì đó muốn nói với thế giới".

Câu hỏi duy nhất còn bỏ ngỏ, theo Dacko và Kurylets, là liệu Giáo Hội Chính thống độc lập của Ukraine có đủ người đủ tiêu chuẩn để tham gia vào ủy ban hay không.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Legio Mariae Giáo phận Qui Nhơn hành hương Thánh địa Trà Kiệu và Linh địa La Vang
Lm. Giuse Trương Đình Hiền
08:16 16/06/2022
Trong suốt hơn hai năm, tòan thể Dân Chúa, trong đó có Việt Nam, tha thiết khẩn cầu xin Chúa cho cơn đại dịch mau chấm dứt, như trong những câu đầu trong Kinh Cầu Nguyện của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam:

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi toàn năng

chúng con đang họp nhau cầu nguyện,

tha thiết nài xin cho cơn dịch bệnh mau chấm dứt…

Và vì Đức Trinh Nữ Maria là “Mẹ Giáo Hội”, nên Hội Thánh, nhất là Hội Thánh Công Giáo tại Việt Nam, luôn hướng về Đức Mẹ như người “cầu thay nguyện giúp đắc lực”. Vì thế, Dân Chúa đã dành những lời kinh cuối cùng xin cho dịch bệnh chấm dứt để hướng về Mẹ:

Chúng con xin trao vào đôi tay từ mẫu của Mẹ Maria,

những lời khẩn nguyện trong cơn đại nạn,

nhờ lời Đức Mẹ chuyển cầu,

xin Chúa nhận lời chúng con. Amen.

Và đích thực, qua lời chuyển cầu của Mẹ Hội Thánh, của các Thánh Nam Nữ trên trời, với tâm tình tin yêu phó thác trông cậy, những lời khẩn cầu khắp nơi của Dân Chúa, và của cả những người thành tâm thiện chí tin tưởng vào sự can thiệp của Đấng Toàn Năng, cơn đại dịch đã đã bắt đầu lùi xa, nhất là tại đất nước Việt Nam chúng ta. Dĩ nhiên, chúng ta tin rằng, trong những can thiệp của Chúa, có cả bao nhiêu công sức, thiện chí, hy sinh bằng tim óc, bằng cả mạng sống của biết bao con người, những người thiện lương, cho dù họ không tin nhận Thiên Chúa hay thuộc về Ngài !

Nếu cơn đại dịch đã buộc toàn thể xã hội và cả Giáo Hội rơi vào tình trạng “giản cách”, bất động, “nằm im một chỗ” trong sự cách ly buồn thảm, thì hôm nay một sự sống, sự giao lưu, chuyển động, thiết lập các mối tương quan… đã bắt đầu hồi sinh; trong đó có phong trào Legio Mariae, một phong trào tông đồ giáo dân vốn dĩ đặt trọng tâm vào việc thánh hóa bản thân và truyền giáo qua nhịp sống “hiệp thông cầu nguyện” và “đi ra gặp gỡ” trong tinh thần “Xin Vâng” và “Thăm Viếng” của Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm.

Thật vậy, “gặp gỡ để cầu nguyện với nhau”, các cuộc hội họp (Praesidium, Curia, Comitium, Regia, Senatus…) để chia sẻ kinh nghiệm tông đồ và cùng nhau “lên đường” thực hiện “mục vụ chăm sóc”, “mục vụ viếng thăm”, “mục vụ truyền giáo”…, tất cả gần như phải dừng lại với “làn ranh đỏ lạnh lùng và vô tình của con covid-19”.

Nhưng rồi, như ngôn sứ Isaia đã từng cảm nhận qua một thuở “lưu đày buồn thảm”: “Trên núi này, Người sẽ xé bỏ chiếc khăn che phủ mọi dân, và tấm màn trùm lên muôn nước. Người sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần. ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng sẽ lau khô dòng lệ trên khuôn mặt mọi người, và trên toàn cõi đất, Người sẽ xoá sạch nỗi ô nhục của dân Người” (Is 25,7-8), Dân Chúa khắp nơi, nhất là tại Việt Nam, đã bắt đầu một cuộc “bình thường mới” !

Chính trong niềm vui và phấn khởi của những ngày “sau cơn đại dịch”, Legio Mariae giáo phận Qui Nhơn đã quyết định thực hiện một cuộc hành hương “Về thăm Đất Mẹ”; như một một tâm tình tạ ơn, như một bắt đầu lại cho một cuộc lên đường, như một cam kết mới cho những người chiến sĩ của Mẹ sẵn sàng “Hiệp Hành cho một trận chiến mới của đức tin” trong tinh thần “Hiệp Thông, Tham Gia vào Sứ vụ” tái truyền giảng Phúc m cho một thế giới mới, một xã hội mới “hậu Covid” !

Cuộc hành hương đã diễn ra trong hai ngày 13-14/6/2022 với 10 đơn vị Curiae tham dự cùng với 20 praesidia trực thuộc Comitium Qui Nhơn mà con số hội viên là 800 cùng với 8 linh mục linh giám. Vì giáo phận Qui Nhơn trải dài với ba tỉnh Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, nên việc tập trung để xuất phát lên đường cũng khá phức tạp và khó khăn. Tuy nhiên, với 18 chiếc xe ca giường nằm với sức chứa khoảng 50 hành khách đã đồng loạt dừng chân nơi Thánh địa Trà Kiệu khi chiều xuống để khai mạc chương trình hành hương với Thánh lễ kính Đức Maria Mẹ Giáo Hội tại linh đài mà sứ điệp Tin Mừng được chọn chính là “Đức Mẹ dưới chân thập giá” (Ga 19,25-27). Nếu Đức Mẹ đã từng can thiệp và bảo vệ đoàn giáo dân Trà Kiệu thoát khỏi cơn “đại nạn Văn Thân 1885”, thì hôm nay, chắc chắn Đức Mẹ sẽ tiếp tục nâng đỡ chở che đoàn con của Mẹ khỏi nanh vuốt của ba thù “ma quỷ, thế gian, xác thịt”; Đức Mẹ sẽ tiếp tục đồng hành với các hội viên Legio Mariae cũng như với toàn thể Dân Chúa như người mẹ hiền, một sứ vụ, một trách nhiệm mà Chúa Giêsu Con Mẹ đã ân cần trăn trối cho Mẹ như một “ưu tiên số môt”: “Đây là Con Bà”… ! (Bài chia sẻ Lời Chúa của cha GB. Nguyễn Kim Ngân).

Sau cuộc khai mạc long trọng tại Thánh địa Trà Kiệu, cùng với sự ân cần đón tiếp của cha sở quản nhiệm Thánh địa, của quý nữ tu thuộc cộng đoàn Mến Thánh Giá Qui Nhơn tại Trà Kiệu, đoàn hành hương đã lên đường trong đêm để về thăm “đất Mẹ La Vang”.

Đến La Vang khi màn đêm vẫn còn che phủ; và toàn linh địa chìm trong khung cảnh trầm lắng của tĩnh mịch cầu nguyện, của im lặng lắng nghe và thỏ thẻ. Sau chặng đường dài hơn 400 cây số, một số hội viên, có cả các cha linh giám, vạ vật tìm một giấc yên lành trên các chiếc ghế đá, sau khi đã chào Mẹ với những lời kinh nguyện riêng tư, những tràng hạt Mân Côi âm thầm khi đêm đã sang canh…

Bình minh La Vang thức dậy cùng với những vạt nắng mùa hè dọi xuống làm bật nổi cả một quần thể linh địa cùng với đền thánh mới đang trong giai đoạn hòan chỉnh. Sau khi đại diện đoàn chào thăm cha Quản nhiệm linh địa và ổn định, sinh hoạt cao điểm của cuộc hành hương chính là Thánh lễ đồng tế tại nguyện đường Đức Mẹ La Vang lúc 9 giờ sáng. Trong Thánh lễ đặc biệt nầy, mầu nhiệm Đức Maria Mẹ Hội Thánh lại được hướng đến qua sứ điệp “Thăm Viếng” của Đức Maria theo Tin Mừng Luca (Lc 1,39-56). Toàn thể hội viên Legio Mariae, quả thật, đã tìm thấy “niềm vui tông đồ” trong chính “niềm vui Magnificat” của Đức Mẹ. Chính bước chân thăm viếng cùng với tâm tình hân hoan tạ ơn vì được cưu mang Ngôi Lời Thiên Chúa của Mẹ mãi muôn đời là hướng đi, là điểm quy chiếu để Dân Chúa lên đường chia sẻ niềm vui Tin Mừng cho muôn địa chỉ cần ơn cứu độ, và giữ vẹn niềm vui ân thánh trong đời sống được làm con cái Chúa. (Bài chi sẻ Lời Chúa của cha Antôn Phạm Văn Tịnh DCCT).

Sau Thánh lễ, các nữ tu Mến Thánh Giá Huế thuộc cộng đoàn La Vang cùng với các anh chị thuộc Regia Tổng Giáo phận Huế đã chỉnh chu lo lắng bữa cơm trưa đàng hoàng cho các hội viên. Đây chính là một dấu chỉ của tình hiệp thong trong đời sống Hội Thánh và là một biểu hiện rõ nét của “đặc tính hiệp hành”, một định hướng mục vụ mà Hội Thánh Việt Nam và toàn thể Giáo Hội hoàn vũ đang triển khai thực hiện.

Buổi chiều hành hương tại linh địa La Vang có cuộc chia sẻ và hội thảo mục vụ với hai đề tài: Legio trong định hướng Hiệp hành của Giáo Hội (Cha GB. Nguyễn Kim Ngân), và Để Legio trung thành với sứ vụ “Tông Đồ giáo dân” (Cha Giuse Trương Đình Hiền, Linh giám Comitium Qui Nhơn).

Nếu Giáo Hội đang nỗ lực sống chiều kích “Hiệp hành” khi cùng nhau thực hiện đến nơi đến chốn tính “hiệp thông”, sự “tham gia” vào “sứ vụ” loan báo Tin Mừng, thì mỗi hội viên Legio Mariae càng phải sống và thực hiện chiều kích trên, định hướng trên cách cụ thể, tích cực; vì đó cũng chính là đường hướng, là tính đặc thù của phong trào Legio Mariae, một trào “tông đồ giáo dân” có mục đích “thánh hóa bản thân” và nhiệt tâm “truyền giảng Tin Mừng”. Đặc biệt, trong lãnh vực công tác “mục vụ thăm viếng”, “mục vụ đồng hành” của hội viên Legio luôn đòi hỏi một thái độ “lắng nghe, chia sẻ và phân định”. Đây không chỉ là phương pháp nhất thời, mang tính đối phó, nhưng là “con đường Hội Thánh đã đi và phải đi” trong thiên niên kỷ nầy.

Tuy nhiên, nếu cơn đại dịch vừa qua đã khiến không ít sinh hoạt mục vụ của Giáo Hội bị ngưng trệ, nhất là, đã khiến tinh thần và nhiệt huyết tông đồ của hội viên Legio Mariae bị bào mòn, thì cuộc hành hương nầy có mục đích, nhờ Đức Mẹ can thiệp, chuyển cầu, để các hội viên Legio Mariae Qui Nhơn tìm lại được sức trẻ và sinh khí mới để tiếp tục lên đường trong thời “hậu covid”. Nếu “Hoán cải mục vụ” chính là một trong những định hướng để Giáo Hội tìm lại “Niềm Vui Tin Mừng”, thì các hội viên Legio luôn cần phải “làm mới chính mình” và cung cách hoạt động của mình để dấn thân sao cho có hiệu quả. Nhưng để làm được điều nầy, trước tiên, mỗi hội viên không để “nhạt mờ cam kết nền tảng của bí tích Rửa Tội”, luôn giữ vững nhiệm vụ trọng yếu là “nên thánh” và quyết tâm thực thi “những chi tiết nhỏ” đầy tình yêu và chất men Tin Mừng.

Đứng trước một thế giới, một xã hội mà ma quỷ, thế gian, xác thịt đang ra sức kéo lôi nhân loại đi vào quỹ đạo của một một “nền văn minh sự chết”, “nền văn minh đồi trụy thế tục”, đi ngược lại với những giá trị truyền thống của luân lý đức tin và ánh sáng Tin Mừng, những người chiến sĩ của Đức Mẹ phải nỗ lực hết mình thực hiện Lời Chúa và theo đúng giáo lý truyền thống của Hội Thánh.

Sau hết, toàn thể Legio Mariae Qui Nhơn đã sốt sắng kết thúc cuộc hành hương hai ngày “về thăm đất Mẹ” khi chung nhau đọc Kinh Tessera cùng phép lành kết thúc trước linh đài Mẹ La Vang như những tâm tình tạ ơn và dâng trọn về Mẹ những ước nguyện sâu thẳm nhất, cần thiết nhất mà những đứa con từ xa muốn trao về Mẹ trong cuộc “hành hương về thăm đất Mẹ” đặc biệt nầy !

Ước gì, dư âm của cuộc “hành hương tháng sáu” sẽ còn vang vọng mãi trong tâm hồn các anh chị hội viên Legio Maria Qui Nhơn và nhất là, sẽ sinh hoa kết trái nơi công việc tông đồ và nhịp sống đức tin không những cho phong trào Legio Mariae mà cho toàn thể Giáo phận.

Chúng con xin cảm ơn Đức Mẹ Trà Kiệu, Đức Mẹ La Vang; xin cảm ơn tất cả những ai đã cầu nguyện, giúp đỡ chúng con cách nầy hay cách khác trong việc tổ chức cuộc hành hương “về thăm đất Mẹ” của Legio Mariae Qui Nhơn.

Trương Đình Hiền, linh giám Comitium Qui Nhơn
 
Thánh lễ an táng LM. Giuse Nguyễn Hữu Triết
TGP Sàigòn
19:27 16/06/2022
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Những lời sau cùng của LM. Giuse Nguyễn Hữu Triết
TGP Sàigòn
19:21 16/06/2022
 
VietCatholic TV
Mỹ tìm cách giải cứu thanh niên Việt anh hùng, vì chính nghĩa chiến đấu cho Ukraine, vừa bị Nga bắt
VietCatholic Media
03:13 16/06/2022


1. Nga tuyên bố bắt được người Mỹ gốc Việt chiến đấu cho Ukraine

Các kênh Telegram của Nga cho biết hai người người Mỹ chiến đấu cùng với lực lượng Ukraine ở phía bắc Kharkiv của Ukraine đã bị bắt trong vùng Kharkiv. Họ là Alexander John-Robert Drueke, 39 tuổi, đến từ Tuscaloosa, Alabama và Andy Huỳnh Ngọc Tài, 27 tuổi, người Mỹ gốc Việt, đến từ Hartselle, Alabama. Cả hai đều là cựu quân nhân Hoa Kỳ.

Một quân nhân Hoa Kỳ trong cùng đơn vị cho biết anh ta, Andy Huỳnh Ngọc Tài và Alexander John-Robert Drueke đang chiến đấu dưới sự chỉ huy của lữ đoàn cơ giới 92 của Ukraine vào ngày 9/6, gần thị trấn Izbytske.

Anh nói rằng Drueke và Tài đã mất tích trong trận chiến, và các cuộc tìm kiếm sau đó của đơn vị không tìm thấy hai anh. Một bài đăng ngày hôm sau trên một kênh tuyên truyền của Nga trên Telegram tuyên bố rằng hai người Mỹ này đã bị bắt gần Kharkiv.

“Đó là một sự hỗn loạn vô cùng,” anh nói với CNN. “Chúng tôi bị bao vây vì quân số của địch đông gấp bội. Có khoảng hơn một trăm lính bộ binh Nga đang tiến vào các vị trí của nhóm chúng tôi. Chúng tôi đã bị các xe tăng T72 cách xa 30 hay 40 mét bắn xối xả”.

Bunny Drueke, mẹ của Alex, nói với CNN rằng “họ được cho là tù nhân chiến tranh, nhưng điều đó chưa được xác nhận.” Cô nói rằng Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Ukraine vẫn chưa thể xác minh liệu con trai bà có bị bắt hay không.

“Họ đã không thể xác minh rằng anh ta đang ở cùng với người Nga. Tất cả những gì họ có thể xác minh là anh ấy mất tích vào thời điểm này,” bà nói. “Họ giữ liên lạc chặt chẽ với tôi và tôi tin tưởng rằng họ đang giải quyết tình huống này.”

Joy Black, hôn thê của Tài, năm nay 21 tuổi, nói với CNN: “Chúng tôi không muốn đưa ra giả định về những gì có thể xảy ra vào thời điểm này. Rõ ràng, họ đang xem xét một số giả thuyết. Và một trong số đó là họ có thể đã bị bắt. Nhưng chúng tôi không có xác nhận tuyệt đối về điều đó vào lúc này”.

Cả Bunny Drueke và Black đều nói với CNN rằng lần liên lạc cuối cùng của họ với những người thân yêu của họ là vào ngày 8 tháng 6, khi những người đàn ông nói với họ rằng họ sẽ ra mặt trận trong vài ngày, cho một nhiệm vụ.

Black nói: “Thực ra đó là một cuộc trò chuyện khá bình thường: Tôi nói với anh ấy rằng tôi đang đi mua đồ ăn với bạn bè tại nhà hàng yêu thích của chúng tôi. Và anh ấy nói, 'Anh yêu em rất nhiều.' Và sau đó Tài nói, 'Anh sẽ không liên lạc với em trong hai hay ba ngày.' Điều mà tôi phát hiện ra sau đó là anh tham gia vào một cuộc hành quân.”

Họ đính hôn vào tháng 3, không lâu trước khi anh ấy đi Ukraine sau khi chứng kiến những đau khổ người Ukraine phải chịu vì cuộc xâm lược phi lý và vô cớ của quân Nga.

“Chúng tôi không biết mình muốn kết hôn hay đính hôn trước khi anh ấy ra đi. Và chúng tôi quyết định chỉ đính hôn để khi anh ấy quay lại, chúng tôi có thể kết hôn và tận hưởng nó và không phải xa nhau ngay sau khi kết hôn,” Black nói.

Bây giờ, cô ấy nói, cô ấy “rất mong manh.”

“Mặc dù những điều không hay đã xảy ra, tôi vẫn rất tự hào về Andy vì anh đã mạnh mẽ.”

Black cũng nói rằng cô ấy có “những thăng trầm.”

“Tôi đang cố gắng giữ bình tĩnh và dũng cảm, bởi vì mất bình tĩnh sẽ không giúp ích được gì cho anh ấy”.

Phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao, Ned Price, hôm thứ Tư nói rằng họ “biết về các báo cáo chưa được xác nhận về hai công dân Mỹ bị bắt ở Ukraine.”

Phát ngôn nhân cho biết: “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình và đang liên hệ với các nhà chức trách Ukraine. “Do cân nhắc về quyền riêng tư, chúng tôi không có bình luận gì thêm.”

Tòa Bạch Ốc cho biết họ không thể xác nhận các báo cáo liên quan đến hai người, điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia về Truyền thông Chiến lược John Kirby nói với CNN hôm thứ Tư, và nói thêm rằng “nếu đó là sự thật, chúng tôi sẽ làm mọi cách để đưa họ trở về nhà an toàn.”

Tướng Kirby cho biết chính quyền sẽ “làm những gì tốt nhất có thể để theo dõi điều này và xem chúng ta có thể biết được những gì. Ông nói thêm rằng đây là một thời điểm quan trọng để nhắc nhở chúng ta đừng khuyến khích người Mỹ đến Ukraine và chiến đấu ở Ukraine”.

“Đó là một khu vực chiến tranh. Đó là chiến đấu,” Kirby nói. “Và nếu bạn cảm thấy đam mê ủng hộ Ukraine, hãy làm bất kỳ cách nào khác để làm điều đó, an toàn hơn và hiệu quả.”

Kirby không thể nói liệu Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã được thông báo tóm tắt về các báo cáo hay chưa.

Xin anh chị em cầu nguyện cho họ được bình an trở về.

2. Nhà tài phiệt Roman Abramovich trao tài sản hàng triệu USD cho các con trước khi lệnh trừng phạt xảy ra

Nhà tài phiệt người Nga Roman Abramovich đã bí mật chuyển giao tài sản trị giá hàng trăm triệu Mỹ Kim - bao gồm siêu du thuyền và một trong những máy bay phản lực tư nhân lớn nhất thế giới - cho các con của ông ta chỉ vài ngày trước khi ông ta bị quốc tế trừng phạt, một nhà phân tích của FBI cho biết.

Các tài liệu của FBI vừa được đệ trình tòa án vào tuần trước trong nỗ lực của chính phủ Mỹ nhằm thu giữ những chiếc máy bay riêng đắt tiền của tỷ phú đã tiết lộ những âm mưu phức tạp mà ông ta đã sử dụng để bảo vệ khối tài sản khổng lồ của mình, tờ Sunday Times of London tiết lộ.

Trong một bản tuyên thệ được đệ trình hôm thứ Hai cho Quận phía Nam của New York, Đặc vụ FBI Alan Fowler viết rằng Abramovich, đồng minh lâu năm của Vladimir Putin, đã sử dụng một loạt công ty vỏ bọc để mua hai chiếc máy bay này - một chiếc Gulfstream G650ERa đặt riêng trị giá khoảng 60 triệu Mỹ Kim và một chiếc Boeing 787-8 Dreamliner trị giá 350 triệu Mỹ Kim, là một trong những máy bay phản lực tư nhân đắt nhất thế giới.

Vào tháng 2 năm 2022 - chỉ vài ngày trước khi cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 của Putin xảy ra tạo nên các biện pháp trừng phạt nhằm vào các tay sai đầu sỏ của Tổng thống Nga - Abramovich đã biến một số hoặc tất cả 7 người con của ông trở thành người thụ hưởng Quỹ tín thác Europa có trụ sở tại Síp.

Abramovich, người đã kiếm tiền nhờ các công ty năng lượng của Nga trong những năm đầu của “chủ nghĩa tư bản KGB” của Putin, và nổi tiếng với tư cách là chủ sở hữu của Câu lạc bộ bóng đá Chelsea ở London, có 4 con gái và 3 con trai từ 8 đến 30 tuổi - tất cả đều những người có hai quốc tịch ở Nga và Anh hoặc Mỹ.

3. Tướng Mỹ bác bỏ những chỉ trích liên quan đến việc gửi vũ khí cho Ukraine

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley đã bác bỏ những lời chỉ trích rằng Hoa Kỳ không cung cấp cho Ukraine tất cả các loại vũ khí mà họ yêu cầu, nói rằng “trong chiến tranh, không có hệ thống vũ khí nào là một viên đạn bạc”.

Tướng Milley cho biết tại một cuộc họp báo ở Brussels cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin: “Vì thế, không có hệ thống vũ khí nào, không có một hệ thống vũ khí duy nhất nào được đề cập đến”.

Tướng Milley nói rằng nếu Ukraine sử dụng các hệ thống vũ khí mà Mỹ và các đồng minh khác đang cung cấp đúng cách, thì “họ sẽ có thể tiêu diệt một lượng lớn mục tiêu”.

Ông cũng khen họ là “những xạ thủ hàng đầu” về trọng pháo M777, và mong đợi họ cũng sẽ rất giỏi trên Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, được gọi là HIMARS, một hệ thống bánh lốp nhẹ hơn có khả năng bắn hàng loạt hỏa tiễn cùng một lúc.

Milley cho biết ông tin rằng Ukraine sẽ có thể duy trì cuộc chiến, bất chấp các báo cáo truyền thông nói rằng khoảng 100 quân Ukraine thiệt mạng và 100 đến 300 người khác bị thương mỗi ngày.

“Khả năng chịu đựng đau khổ của các bạn, khả năng chịu đựng thương vong của các bạn, tỷ lệ thuận với đối tượng cần đạt được. Và nếu mục tiêu đạt được là sự sống còn của đất nước các bạn, thì các bạn sẽ duy trì được điều đó.”

Ông nói rằng ông tin rằng Ukraine sẽ tiếp tục chiến đấu “miễn là họ có quyền lãnh đạo và họ có các phương tiện để chiến đấu”, chẳng hạn như “đạn dược, hỏa tiễn, v.v.”

4. Một tàu Hải quân Hoa Kỳ ở Biển Đông đã bị một nhóm máy bay không người lái TQ bao vây.

Trong bản tin của Sky News hôm thứ Tư 15 tháng 6, phóng viên Chris Smith cho biết một tàu Hải quân Hoa Kỳ ở Biển Đông đã bị một nhóm máy bay không người lái bao vây vào hôm thứ Ba. Chiến hạm Mỹ không bị tấn công. Tuy nhiên, anh nhận định cay đắng rằng:

“Giờ đây, Trung Quốc là vua toàn cầu trong lĩnh vực hàng hải… nó cũng là vua của máy bay không người lái – là đế quốc trong ngành chế tạo máy bay không người lái.”

“Và vì vậy, Trung Quốc đang xem xét các công nghệ tương lai có thể được triển khai trong thời kỳ chiến tranh như thế nào”.

“Vì thế, đây là những điều mà chúng ta cần phải dự đoán cho tương lai.”

5. Macron nói rằng việc mở rộng Liên Hiệp Âu Châu không thể là giải pháp duy nhất cho sự ổn định của các nước láng giềng

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng việc gia nhập Liên minh Âu Châu “không phải là câu trả lời duy nhất cho sự ổn định” của các nước láng giềng của Nga như Ukraine, Moldova và Georgia.

“Trước hết, bởi vì đó là một quá trình rất đòi hỏi, và bởi vì chúng tôi cũng phải tiếp tục đơn giản hóa Âu Châu của mình để nó hoạt động hiệu quả hơn,” Macron nói trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Moldova Maia Sandu hôm thứ Tư tại thủ đô Chișinău của Moldova.

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng một cộng đồng chính trị Âu Châu rộng lớn hơn để hợp tác trong các vấn đề quan trọng như quốc phòng và an ninh, là những vấn đề mấu chốt cho sự gắn kết.

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu sẽ tập trung vào cuối tháng 6 tại Brussels để thảo luận về đơn gia nhập Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine, Moldova và Georgia. Đây sẽ là hội nghị cấp cao mới nhất của Liên Hiệp Âu Châu được tổ chức dưới thời tổng thống Pháp Macron.

Macron nói: “Vai trò của tôi là xây dựng sự đồng thuận”.

Theo Macron, Pháp cũng đã đưa ra sáng kiến dẫn đầu Nền tảng Hỗ trợ Moldova ở Âu Châu, hứa hẹn cho quốc gia Đông Âu 650 triệu euro viện trợ.

6. Tướng hàng đầu của Mỹ: Việc Nga kiểm soát miền đông Ukraine không phải là “điều tất yếu”

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, nói rằng mặc dù các lực lượng Nga đông hơn và mạnh hơn các lực lượng Ukraine ở khu vực Donbas, việc Nga củng cố quyền kiểm soát của họ ở miền đông Ukraine không phải là “chung cuộc không thể đảo ngược được.”

“Không có điều gì chắc chắn xảy ra trong chiến tranh. Chiến tranh diễn ra với nhiều bất ngờ, nhiều thăng trầm. Vì vậy, tôi sẽ không nói đó là điều không thể tránh khỏi,” Milley nói, trước khi cho rằng “những chỉ số cho thấy rõ ràng người Nga đang có lợi thế”.

Milley nói rằng thành phố Severodonetsk của Ukraine “có lẽ đã bị quân Nga chiếm khoảng ba phần tư”, nhưng “người Ukraine đang chiến đấu với họ từng đường, từng nhà.”

Ông cũng mô tả giai đoạn hiện tại của cuộc chiến là một “trận chiến tiêu hao rất khốc liệt, gần giống như Chiến tranh Thế giới thứ nhất”, và lưu ý rằng tiến trình của Nga trong khu vực là “rất chậm, rất gian nan.”

“Người Nga đã gặp rất nhiều vấn đề. Họ có các vấn đề về chỉ huy và kiểm soát, các vấn đề hậu cần. Họ có các vấn đề về tinh thần, các vấn đề về lãnh đạo và nhiều vấn đề khác,” Milley nói. “Và người Nga đã phải gánh chịu một lượng thương vong to lớn.”

7. Hỏa tiễn của Nga bắn trúng đoàn tàu chở thức ăn đến cứu trợ Ukraine của đầu bếp José Andrés

Một đoàn tàu chở thực phẩm đang trên đường mang thực phẩm đến cung cấp cho sứ mệnh cứu trợ của đầu bếp nổi tiếng José Andrés ở Ukraine đã bị trúng hỏa tiễn hôm thứ Tư.

Andrés đã tweet rằng một đoàn tàu chở thức ăn cho một trong những bếp ăn cộng đồng của anh ấy đã bị một hỏa tiễn Nga phá hủy ở miền đông Ukraine.

Ông nói, một toa tàu đã bị phá hủy, nhưng thức ăn trong phần còn lại của toa tàu có thể vớt được. Andrés cho biết không ai bị thương trong vụ tấn công.

Thức ăn này là một phần của World Central Kitchen, gọi tắt là WCK, tổ chức phi lợi nhuận của Andrés chuyên cung cấp thức ăn cho các nạn nhân của thảm họa thiên nhiên và chiến tranh. Đây là lần đầu tiên tổ chức này hoạt động trong vùng chiến sự.

Ông Nate Mook, Giám đốc điều hành của WCK cho biết, ba mươi bốn pallet thực phẩm đã bị phá hủy trong cuộc tấn công.

Mook cho biết vụ tấn công diễn ra cách ga hành khách 600m.

WCK đã hoạt động trên toàn lãnh thổ Ukraine kể từ những ngày đầu chiến tranh. Tính đến tháng 4, tổ chức này đã hợp tác với các tổ chức địa phương để phân phát khoảng 300.000 phần ăn mỗi ngày ở Ukraine và các trại tị nạn gần đó.

Vụ tấn công hôm thứ Tư không phải là lần đầu tiên một hoạt động WCK bị ảnh hưởng. Ít nhất một người đã thiệt mạng vào tháng 4 khi một cuộc không kích của Nga nhằm vào một nhà bếp WCK ở Kharkiv.
 
Đức Thánh Cha kêu gọi cầu nguyện và giúp đỡ thiết thực cho những người Ukraine tử vì đạo
VietCatholic Media
04:31 16/06/2022


1. Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi cầu nguyện và giúp đỡ thiết thực cho “những người Ukraine tử vì đạo”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã thay mặt người dân Ukraine đưa ra vô số lời kêu gọi. Vào cuối buổi tiếp kiến chung ngày 15 tháng 6, ngài đưa ra một lời kêu gọi khác, kêu gọi mọi người đừng quen với chiến tranh và coi đó là một “điều xa xôi” không liên quan đến mình.

“Và làm ơn, chúng ta đừng quên những con người tử vì đạo của Ukraine trong chiến tranh. Chúng ta đừng quen sống như thể chiến tranh là một điều xa xôi,” Đức Thánh Cha nói.

“Cầu mong sự tưởng nhớ, tình cảm, lời cầu nguyện và sự giúp đỡ của chúng ta luôn ở gần những người đang chịu nhiều đau khổ và đang thực hiện một cuộc tử đạo thực sự này.”

Trong một cuộc phỏng vấn với các biên tập viên của các tạp chí Dòng Tên xuất bản ở Âu Châu, Đức Giáo Hoàng thừa nhận những phức tạp dẫn đến chiến tranh. Nhưng ngài đặc biệt nhấn mạnh chủ nghĩa anh hùng của nhân dân Ukraine.

Ukraine là một chuyên gia trong việc gánh chịu chế độ nô lệ và chiến tranh. Đó là một đất nước giàu có luôn bị chia cắt, xé nát bởi ý chí của những kẻ muốn chiếm đoạt và khai thác. Lịch sử đã khẳng định Ukraine là một đất nước anh hùng. Chủ nghĩa anh hùng này chạm vào trái tim của chúng ta. Một chủ nghĩa anh hùng kết hợp với sự dịu dàng! Trên thực tế, khi những người lính trẻ đầu tiên của Nga đến - sau này họ cử lính đánh thuê - được cử đi thực hiện một “chiến dịch quân sự”, như người ta nói, mà không biết họ sắp tham chiến, thì chính những phụ nữ Ukraine đã chăm sóc họ khi họ đầu hàng. Lòng nhân đạo cao cả, lòng nhân hậu cao cả. Những phụ nữ dũng cảm. Những người dũng cảm. Một dân tộc không sợ chiến đấu. Một dân tộc cần cù, đồng thời tự hào về mảnh đất của mình. Chúng ta hãy luôn ghi nhớ bản sắc của người Ukraine tại thời điểm này. Đây là điều khiến chúng ta cảm động, đó là chứng kiến chủ nghĩa anh hùng như vậy. Tôi thực sự muốn nhấn mạnh điểm này, chủ nghĩa anh hùng của người dân Ukraine. Những gì trước mắt chúng ta là tình hình chiến tranh thế giới, lợi ích toàn cầu, việc mua bán vũ khí và chiếm đoạt địa chính trị đang giết chết một dân tộc anh hùng.

2. Tiếp kiến chung của Đức Thánh Cha: Lòng biết ơn vì hồng ân đức tin của người cao niên là sự phục vụ tuyệt vời cho cộng đoàn dân Chúa

Sáng thứ Tư, ngày 15 tháng Sáu, đã có gần 20.000 tín hữu hành hương từ nhiều nơi đến tham dự buổi tiếp kiến chung hằng tuần của Đức Thánh Cha Phanxicô, tại Quảng trường thánh Phêrô.

Như những lần trước đây, trước khi bắt đầu lúc 9 giờ, Đức Thánh Cha đi xe mui trần tiến qua các lối đi để chào thăm các tín hữu, trước khi lên bục cao ở thềm Đền thờ để bắt đầu buổi tiếp kiến.

Sau khi Đức Thánh Cha làm dấu thánh giá, mọi người nghe đọc đoạn Tin mừng theo thánh Máccô (1, 29-31) thuật lại câu chuyện Đức Giêsu chữa nhạc mẫu ông Si-môn

Vừa ra khỏi hội đường Ca-phác-na-um, Đức Giêsu đi đến nhà hai ông Si-môn và An-rê. Có ông Gia-cô-bê và ông Gio-an cùng đi theo.30 Lúc đó, bà mẹ vợ ông Si-môn đang lên cơn sốt, nằm trên giường. Lập tức họ nói cho Người biết tình trạng của bà.31 Người lại gần, cầm lấy tay bà mà đỡ dậy; cơn sốt dứt ngay và bà phục vụ các ngài.

Trong bài giáo lý tiếp đó, Đức Thánh Cha tiếp tục loạt bài giáo lý về tuổi già. Bài thứ 14 này có tựa đề: “Lòng biết ơn vì hồng ân đức tin của người cao niên là sự phục vụ tuyệt vời cho cộng đoàn dân Chúa”

Trong bài giáo lý tiếp tục về ý nghĩa và giá trị của tuổi già dưới ánh sáng của Lời Chúa, Đức Thánh Cha đã trình bày những suy tư của ngài liên quan đến việc chữa lành mẹ vợ của Thánh Phêrô. Phúc âm Máccô cho chúng ta biết rằng khi bà nằm trên giường bị sốt, Chúa Giêsu đã nắm tay bà và cơn sốt đã rời khỏi bà; và bà ấy bắt đầu phục vụ họ (xem 1: 29-31). Sự kiện Chúa Giêsu muốn chữa lành cho bà trong sự đồng hành của các môn đồ nhắc nhở chúng ta rằng toàn thể cộng đồng Kitô hữu được mời gọi để hiện diện với anh chị em của chúng ta đang gặp khó khăn. Chúng ta công bố ơn cứu rỗi của Chúa Kitô và niềm hy vọng mà Phúc Âm mang lại một cách chính xác bằng cách tiếp cận với những người, giống như rất nhiều người cao niên trong cộng đồng của chúng ta, cảm thấy bị cô đơn và thậm chí bị bỏ rơi. Sau đó, mẹ vợ của Phêrô đáp lại lòng biết ơn về món quà lòng thương xót của Thiên Chúa bằng cách đứng dậy và phục vụ ngay những vị khách của bà. Trong cộng đồng Kitô hữu, người cao tuổi cung cấp một dịch vụ quý giá bằng chính gương của họ về lòng biết ơn đối với món quà đức tin và kinh nghiệm về sự chữa lành của Chúa trong cuộc sống của họ. Họ dạy chúng ta rằng tư cách môn đệ Kitô được thể hiện qua các hành động bác ái, được khơi nguồn từ lòng biết ơn đối với tình yêu thương xót đã chạm đến và biến đổi cuộc sống của chúng ta.
 
Lễ phong mười chân phước nữ tu Ba Lan bị Nga hãm hại. ĐTC sẽ không cử hành thánh lễ Corpus Christi
VietCatholic Media
05:43 16/06/2022

1. Những gì chúng ta biết và những gì chúng ta không biết, về sức khỏe của Đức Giáo Hoàng

Thông báo của Đức Thánh Cha Phanxicô rằng ngài phải hoãn chuyến đi đến Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan, dự kiến vào đầu tháng Bảy, và thánh lễ Mình Máu Thánh Chúa, hay Corpus Christi, do chứng viêm xương khớp ở đầu gối phải của ngài, đã khiến “nhà máy tin đồn Rôma luôn hoạt động” phải cấp tốc làm việc. Nhà báo John Allen của Crux nói.

Kết quả là, chuyên gia của Vatican đưa ra những gì được biết và không được biết về sức khỏe của Đức Giáo Hoàng. Đầu tiên, ông trích dẫn thực tế là chuyến đi của Đức Giáo Hoàng đến Canada, được lên kế hoạch vào cuối tháng 7, vẫn chưa bị hủy bỏ. Nếu Đức Thánh Cha Phanxicô được phẫu thuật đầu gối, rõ ràng là một thủ tục tương đối đơn giản với thời gian hồi phục khá ngắn, “ngài vẫn có thể thực hiện chuyến đi đến Canada và được cho là trong tình trạng tốt hơn để làm điều đó,” Allen giải thích.

Tuy nhiên, Đức Giáo Hoàng rõ ràng đã chống lại một cuộc phẫu thuật. Nhà báo trích dẫn rằng “tiêu chuẩn thấp thoáng” tiếp theo đến vào cuối tháng 8 khi Đức Phanxicô dự kiến mở công nghị tấn phong 21 vị Hồng Y, chủ tọa hai ngày họp với các vị Hồng Y trên thế giới, và thực hiện một chuyến đi trong ngày đến thành phố L'Aquila, nơi ngài sẽ đến thăm lăng mộ của Đức Giáo Hoàng Celestinô Đệ Ngũ, vị giáo hoàng tự nguyện từ chức trước Đức Bênêđíctô XVI.

Tuy nhiên, trích dẫn những sự kiện này Allen gợi ý “một lưu ý thận trọng trước khi đi đến kết luận”, giải thích rằng những chi tiết này cũng không thể tiết lộ bất cứ điều gì. Nhà báo kết luận: “Như mọi người thường nói trong lĩnh vực kinh doanh TV, ‘Hãy xem hồi sau sẽ rõ!’”.
Source:Crux

2. Đức Giáo Hoàng sẽ không cử hành Thánh lễ Corpus Christi

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ không cử hành Thánh lễ trọng thể Corpus Domini vào Chúa Nhật, ngày 19 tháng 6 năm 2022, vì vấn đề đầu gối của ngài, Vatican thông báo ngày 13 tháng 6, chỉ ba ngày sau khi chuyến đi đến Cộng hòa Dân chủ Congo bị hủy bỏ và Nam Sudan, chính thức vì những lý do tương tự.

Lễ Mình và Máu Thánh Chúa hay còn được gọi là Corpus Christi là một lễ trọng trong năm phụng vụ của Giáo Hội Công Giáo, trong đó chúng ta bày tỏ niềm xác tín về sự hiện diện của Chúa Giêsu Kitô trong bí tích Thánh Thể. Ngày chính lễ là ngày thứ Năm sau Chúa Nhật Lễ Chúa Ba Ngôi. Cụ thể, trong năm nay là ngày thứ Năm 16 tháng Sáu. Tuy nhiên, từ năm 1969, Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục cho phép các Giám Mục bản quyền theo nhu cầu của từng địa phương có thể mừng lễ Corpus Christi vào ngày Chúa Nhật tiếp theo.

Chính vì thế ở 28 quốc gia trên thế giới Lễ Mình Máu Thánh Chúa được cử hành vào ngày thứ Năm 16 tháng Sáu, trong khi tại Ý và các quốc gia khác lễ Mình Máu Thánh Chúa được cử hành vào ngày Chúa Nhật tiếp theo.

Theo truyền thống, người Công Giáo tham gia vào một cuộc rước qua các đường phố của một khu phố dân cư gần giáo xứ của họ, vừa đi, vừa cầu nguyện và hát. Sau đám rước, họ trở về nhà thờ và chầu Thánh thể.

Năm 1982, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tái lập truyền thống rước Thánh Thể long trọng trên các đường phố của Rôma sau một thời gian bị gián đoạn khoảng 100 năm.

Ngày 18 tháng 5 năm 2017, Đức Thánh Cha Phanxicô quyết định dời lễ Mình Máu Thánh Chúa tại Rôma từ Thứ Năm sang ngày Chúa Nhật. Năm 2018, ngài quyết định hủy bỏ hoàn toàn truyền thống này. Thay vào đó, vào ngày Chúa Nhật 3 tháng Sáu, 2018, Đức Thánh Cha đã đến thành phố duyên hải Ostia, nơi ngài chủ sự thánh lễ và cuộc rước sau đó. Năm 2019, Ðức Thánh Cha đã cử hành Thánh lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kitô tại Casal Bertone, Rôma. Năm 2020, Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ này tại Đền Thờ Thánh Phêrô. Do vẫn còn phải tuân giữ các biện pháp ngăn chặn đại dịch, nên chỉ có khoảng 50 tín hữu tham dự Thánh lễ đó.

Năm ngoái, lúc 5giờ 30 chiều Chúa nhật 6 tháng 6, bên trong Đền thờ Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha đã chủ sự Thánh lễ trọng kính Mình Máu Thánh Chúa Kitô cùng với tất cả các Hồng Y trong giáo triều Rôma hay đang có mặt tại Rôma.

Thông thường, đặc biệt là dưới thời các vị Giáo Hoàng tiền nhiệm của Đức Phanxicô, thánh lễ này được cử hành tại trước tiền tình Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô và được tiếp nối với một cuộc rước kiệu Thánh Thể long trọng trên các đường phố Rôma từ Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô đến Đền Thờ Đức Bà Cả.
Source:Aleteia

3. Đức Hồng Y Semeraro chủ sự lễ phong mười chân phước nữ tu Ba Lan

Lúc 11 giờ, sáng thứ Bảy, 11 tháng Sáu vừa qua, Đức Hồng Y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Tuyên thánh, đã đại diện Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự lễ phong chân phước cho mười nữ tu Ba Lan, thuộc dòng thánh Elizabeth, bị Hồng quân Liên Xô sát hại hồi cuối Thế chiến thứ II.

Nhà thờ chính tòa giáo phận Wroclaw không đủ chỗ, nên nhiều tín hữu đã tham dự thánh lễ từ bên ngoài thánh đường.

Dòng thánh Elizabeth được thành lập ở miền Silesia bên Ba Lan, để săn sóc các nạn nhân dịch tả và thương hàn. Trong vụ Hồng quân Liên Xô chiến thắng Đức Quốc xã và tràn vào Ba Lan hồi năm 1944-1945, các chị trở thành nạn nhân của sự tàn bạo do quân đội Liên Xô gây ra cho Ba Lan. Bấy giờ một phần năm dân số nước này, đã bị Đức Quốc xã chiếm đóng trong sáu năm.

Đứng đầu danh sách là nữ tu Paschalis Jahn. Khi quân Liên xô tiến vào thành Nysa, miền Hạ Slesia, chị Paschalis và một nữ tu trẻ nhất trong số các chị được sai đi nơi khác, trong khi các chị khác ở lại cạnh những người già và người bệnh không thể di chuyển. Sau bao nhiêu hành trình, chị Paschalis và chị đồng hành đến Soboti, thuộc Tiệp Khắc, và can đảm phục vụ giáo xứ. Tại đây, ngày 11 tháng Năm năm 1945, chị Paschalis bị một binh sĩ Nga dùng súng đe dọa chị và buộc chị phải đi theo hắn. Chị trả lời là không làm theo vì chị mang áo thánh vì thế chỉ thế chị chỉ thuộc về một mình Chúa Giêsu. Bấy giờ người lính tìm cách làm cho chị sợ hãi để buộc chị chiều theo ý hắn. Như câu trả lời, chị Paschalis quì xuống và cầu nguyện: “Con xin vâng ý Cha mọi đàng”. Người lính bắn vào chị, phát thứ hai trúng tim của chị”. Lúc đó chị được 29 tuổi.

Nữ tu cao niên nhất trong số mười nữ tu là chị Sapientia Heumann, 70 tuổi, trong thời chiến tranh đã săn sóc các nữ tu già ở Nysa, Ba Lan. Chị bị người lính Nga say rượu bắn chết, trong lúc chị tìm cách bảo vệ các chị em nữ tu chống lại toan tính hãm hiếp của quân Nga.

Trong bài giảng, Đức Hồng Y Semeraro đã ví mười nữ tu với mười trinh nữ khôn ngoan trong dụ ngôn Phúc âm, đi gặp Chúa, với đèn sáng trong tay, và ngài nhận xét rằng: “Chị Paschalis đã dâng hiến con tim không chia sẻ cho Thiên Chúa và tha nhân, và sự dâng hiến ấy được thể hiện tối đa trong tình trạng này”.

Trong buổi đọc kinh Truyền tin, trưa Chúa nhật vừa qua, ngày 12 tháng Sáu, với các tín hữu, tại Quảng trường thánh Phêrô, Đức Thánh Cha cũng nhắc đến lễ phong chân phước cho mười nữ tu Ba Lan bị sát hại trong bầu không khí thù nghịch chống đức tin Kitô và ngài nói: “Mười nữ tu ấy, tuy biết về nguy hiểm gặp phải, nhưng vẫn ở lại cạnh những người già và các bệnh nhân họ đang chăm sóc. Ước gì tấm gương trung thành của các chị với Chúa Kitô giúp tất cả chúng ta, đặc biệt là các Kitô hữu bị bách hại tại nhiều nơi trên thế giới, can đảm làm chứng cho Tin mừng!”
Source:Vatican News
 
Lính Dù Ukraine thắng lớn, tiến gần đến thành phố Kherson. Tổn thất nặng, Nga bỏ chạy khỏi Toshkivka
VietCatholic Media
16:25 16/06/2022


1. Lính dù Ukraine tiến gần đến thành phố Kherson

Trong bản báo cáo sáng thứ Năm 16 tháng 6, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Lữ đoàn Dù số 80, đồn trú tại Lviv, đã được tăng cường cho chiến trường Kherson.

Trong ngày thứ Tư 15 tháng 6, giao tranh đã diễn ra giữa đơn vị này và quân Nga đang tìm cách giảm đà tiến của quân Ukraine. Lữ đoàn Dù số 80 đã tiêu diệt hai xe tăng T-90 Vladimir của Nga bằng hệ thống hỏa tiễn chống tăng Javelin.

Trong một hành động bất ngờ, pháo binh Ukraine đã bắn trúng một kho đạn lớn của Nga, hai hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt Uragan, 1 thiết giáp và một xe bọc thép Tigr. Những tiếng nổ long trời có thể nghe thấy từ rất xa suốt trong đêm 15 rạng sáng 16 tháng 6.

Trước đó một ngày, Lữ đoàn Dù số 80 cũng đã tiêu diệt hai hệ thống hỏa tiễn hàng loạt 9K57 220 ly, một chiếc vận tải cơ, một chiếc APC, một chiếc xe bọc thép Tigr, hai chiếc xe tải, một kho hỏa tiễn Uragan.

Hôm thứ Hai 13 tháng 6, đơn vị này cũng đã phá hủy một xe tăng và 2 xe chiến đấu bộ binh của Nga bằng hệ thống hỏa tiễn chống tăng Stugna-P.

2. Quân đội Ukraine cho biết Nga tấn công Luhansk theo chín hướng

Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine cho biết, Nga đã tập trung lực lượng tấn công chính của mình ở phía bắc khu vực Luhansk và đang cố gắng tấn công đồng thời theo 9 hướng.

Tướng Valeriy Zaluzhny, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang cho biết: “Cuộc đấu tranh khốc liệt giành quyền kiểm soát khu vực Luhansk vẫn tiếp tục.”

Ông nói thêm, người Nga đang sử dụng máy bay, hỏa tiễn và pháo binh rất dữ dội.

Serhiy Haidai, thống đốc vùng Luhansk, cho biết quân đội Ukraine đang bảo vệ thành phố then chốt Sievierodonetsk và cố gắng ngăn chặn lực lượng Nga chiếm thành phố song sinh Lysychansk ở bờ đối diện sông Siverskyi Donets.

3. Lực lượng vũ trang Ukraine đẩy lùi cuộc tấn công vào Toshkivka, trận chiến giành Sievierodonetsk đang diễn ra

Trong bản báo cáo sáng thứ Năm 16 tháng 6, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cũng cho biết lực lượng vũ trang Ukraine đã đẩy lùi thành công một cuộc tấn công khác của quân Nga vào thành phố Toshkivka, trong vùng Luhansk.

Trên các hướng Volyn và Polissya, quân Belarus tiếp tục tập trung đông đảo ở khu vực biên giới của quận Pinsk, vùng Brest. Mối đe dọa từ các cuộc tấn công hỏa tiễn và không kích từ lãnh thổ của Cộng hòa Belarus là rất cao.

Trên hướng Siversky, quân Nga bắn súng cối vào các vị trí của quân Ukraine ở khu vực biên giới các vùng Sumy và Chernihiv. “Để xác định vị trí của các đơn vị của chúng tôi và điều chỉnh hỏa lực, những kẻ xâm lược đã tiến hành trinh sát đường không. Quân Nga đã sử dụng các hệ thống tác chiến điện tử để làm nhiễu hệ thống điều khiển và liên lạc của Lực lượng Phòng vệ Ukraine”.

Trên hướng Kharkiv, các nỗ lực chính của quân Nga vẫn là tập trung vào việc trấn giữ các biên giới đã chiếm đóng, ngăn chặn bước tiến của quân đội Ukraine về phía biên giới Nga Ukraine ở phía bắc Kharkiv.

Theo hướng Slovyansk, những nỗ lực chính của quân xâm lược tập trung vào việc tiếp tục tấn công theo hướng Izium - Slovyansk. Quân Nga đã cố gắng tấn công vô ích theo hướng Dovhenke – Krasnopillia nhằm cố gắng cải thiện tình hình chiến thuật của họ trong khu vực Dolyna. Binh sĩ Ukraine đẩy lùi cuộc tấn công và buộc quân xâm lược phải rút lui.

Đối phương không chủ động tiến công về hướng Lyman sau các tổn thất rất lớn, nhưng nã pháo vào các đơn vị Ukraine.

Trên hướng Sievierodonetsk, quân xâm lược Nga tiếp tục nã pháo và thực hiện nhiều vụ phóng hỏa tiễn vào các vị trí của Lực lượng Phòng vệ Ukraine. Các đơn vị đối phương đã mở các cuộc tấn công để cố gắng thiết lập toàn quyền kiểm soát thị trấn Sievierodonetsk, cuộc giao tranh vẫn tiếp tục. Tại Toshkivka, quân trú phòng Ukraine đã đẩy lui thành công một cuộc tấn công khác của đối phương.

Trên hướng Bakhmut, các binh sĩ Ukraine đã gây tổn thất nặng nề cho đối phương trong các cuộc tấn công trên các hướng Vasylivka - Yakovlivka và Vasylivka - Berestove. Địch rút lui sau khi bị tổn thất nặng về nhân mạng.

Đối phương không chủ động tiến công ở các hướng Avdiivka, Kurakhove, Novopavlivsk và Zaporizhzhia. Để kiềm chế các hành động và ngăn chặn việc triển khai quân Ukraine sang các hướng khác, đối phương đã bắn súng cối, trọng pháo và hỏa tiễn.

Để chống lại các phương tiện kỹ thuật do thám của Lực lượng Phòng vệ Ukraine, quân xâm lược Nga đã triển khai hệ thống tác chiến điện tử tại khu vực Melitopol.

Đối phương tiếp tục sử dụng các xí nghiệp trong các lãnh thổ bị tạm chiếm của vùng Kherson để khôi phục và sửa chữa vũ khí và trang thiết bị quân sự bị hư hỏng.

4. Người dân và các công ty Nga đang sử dụng các thực thể ở Georgia để vượt qua các lệnh trừng phạt

Phát biểu tại Washington, David Arakhamia, trưởng đoàn đàm phán của Ukraine với Nga, cho biết phái đoàn Ukraine sẽ có các cuộc họp tại Quốc hội, Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Mỹ để nâng cao nhận thức về nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề là người dân và các công ty Nga đang sử dụng các thực thể ở Georgia để vượt qua các lệnh trừng phạt.

Ông nói:

Người Nga hiện đang sử dụng rất nhiều các ngân hàng của Georgia, các hệ thống tài chính của Georgia, các công ty của Georgia, v.v.

Nếu bạn là một người Nga bị trừng phạt, bạn truy cập Internet, bạn mở một công ty ở Georgia, mở tài khoản ngân hàng từ xa và bắt đầu giải quyết mọi vấn đề.

Georgia là một quốc gia nằm ở Caucasus, ở giao điểm của Đông Âu và Tây Á. Phía tây giáp Hắc Hải, phía bắc và đông giáp Nga, phía tây nam giáp Thổ Nhĩ Kỳ, phía nam giáp Armenia, phía đông nam giáp Azerbaijan. Đất nước này có diện tích 69.700 km vuông, dân số 3,7 triệu người.

Căng thẳng giữa Georgia và Nga bắt đầu leo thang vào tháng 4 năm 2008 khi Nga ủng hộ quân ly khai Nam Ossetia. Nga tiến hành một cuộc xâm lược quy mô lớn trên bộ, trên không và trên biển vào Georgia với lý do “thực thi hòa bình” vào ngày 8 tháng 8 năm 2008.

Trong cuộc xung đột, đã có một chiến dịch diệt chủng người Georgia ở Nam Ossetia, bao gồm cả việc phá hủy các khu định cư của Georgia sau khi chiến tranh kết thúc. Chiến tranh đã khiến 192.000 người phải di tản, và trong khi nhiều người có thể trở về nhà sau chiến tranh, một năm sau đó, khoảng 30.000 người dân tộc Georgia vẫn phải di dời. Trong một cuộc phỏng vấn đăng trên tờ Kommersant, lãnh đạo Nam Ossetia thân Nga Eduard Kokoity cho biết ông ta sẽ không cho phép người Georgia quay trở lại.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đàm phán một thỏa thuận ngừng bắn vào ngày 12 tháng 8 năm 2008. Nga công nhận Abkhazia và Nam Ossetia là các nước cộng hòa riêng biệt vào ngày 26 tháng 8. Đáp lại sự công nhận của Nga, chính phủ Georgia đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga. Kể từ sau chiến tranh, Georgia vẫn cho rằng rằng Abkhazia và Nam Ossetia là các lãnh thổ của Georgia bị Nga chiếm đóng.

5. Mỹ đang tấn công vào Nga bằng công nghệ thông tin để đưa tin tức đến với người dân Nga

Mỹ đang tấn công vào Nga bằng công nghệ để tránh sự kiểm duyệt của Nga đối với tin tức về cuộc chiến ở Ukraine và cho người Nga cơ hội tiếp cận các phương tiện truyền thông phương Tây.

Chính phủ Mỹ đã tăng cường tài trợ cho 3 công ty công nghệ kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Ukraine. Nỗ lực tài trợ tập trung vào ba công ty xây dựng Mạng VPN - là nthLink, Psiphon và Lantern - và được thiết kế để hỗ trợ sự gia tăng gần đây trong số người dùng từ Nga của họ.

VPN giúp người dùng che dấu danh tính và thay đổi vị trí trực tuyến của họ, thường là để vượt qua các hạn chế địa lý đối với nội dung hoặc để trốn tránh công nghệ kiểm duyệt của chính phủ.

Reuters đã nói chuyện với các giám đốc điều hành của cả ba VPN do chính phủ Hoa Kỳ hậu thuẫn và hai quan chức tại một tổ chức phi lợi nhuận do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ đã cung cấp tài chính cho họ. Họ cho biết các ứng dụng chống kiểm duyệt đã có sự phát triển đáng kể ở Nga kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin phát động cuộc chiến ở Ukraine vào tháng Hai.

Từ năm 2015 đến năm 2021, ba VPN đã nhận được ít nhất 4,8 triệu đô la Mỹ tài trợ, theo các tài liệu tài trợ công khai được Reuters xem xét. Kể từ tháng 2, tổng kinh phí được phân bổ cho các công ty đã tăng gần một nửa để đối phó với sự gia tăng nhu cầu ở Nga.

6. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy bày tỏ lòng biết ơn đối với Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy bày tỏ lòng biết ơn đối với Tổng thống Mỹ Joe Biden sau khi Mỹ công bố thỏa thuận gói vũ khí trị giá 1 tỷ USD trước đó vào hôm thứ Tư.

Zelenskiy cho biết: “Hoa Kỳ đã công bố tăng cường quốc phòng mới cho chúng tôi, một gói hỗ trợ mới trị giá 1 tỷ đô la,” Zelenskiy cho biết hôm thứ Tư. “Tôi biết ơn sự hỗ trợ này, nó đặc biệt quan trọng đối với việc phòng thủ của chúng tôi ở khu vực phía đông Donbas.”

“Tôi cũng biết ơn lãnh đạo Hoa Kỳ trong việc huy động sự giúp đỡ của tất cả các đối tác.” Ông Zelenskiy nói thêm rằng ông đã thảo luận với Biden “tình hình chiến thuật trên chiến trường và cách đẩy nhanh chiến thắng của chúng ta”.

“Mỗi ngày tôi đều chiến đấu vì Ukraine để có được vũ khí và thiết bị cần thiết,” Zelenskiy nói. “Nhưng lòng dũng cảm, sự khôn ngoan và kỹ năng chiến thuật vẫn chưa đủ. Những người hùng của chúng ta cần có những vũ khí đó.”

7. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga chế diễu Mỹ và Liên Hiệp Âu Châu

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, cho biết phương Tây đã “tự bắn vào đầu mình” khi cố gắng hạn chế nhập khẩu năng lượng từ các mỏ dầu và khí đốt ở Siberia.

Phát biểu với báo giới, Zakharova đối chiếu các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga với Trung Quốc, là quốc gia đã tăng cường mậu dịch Nga. Cô ta nói:

“Nguồn cung năng lượng đang tăng đều đặn: Trung Quốc biết mình muốn gì và không tự bắn vào chân mình, trong khi ở phía tây Mạc Tư Khoa, họ tự bắn vào đầu mình.”

Bà cho biết quan hệ đối tác chiến lược của Mạc Tư Khoa với Bắc Kinh đã ngăn cản những nỗ lực gây bất hòa của phương Tây, đồng thời nói thêm rằng Liên Hiệp Âu Châu đang âm mưu hình thành một lộ trình “tự sát” bằng cách cố gắng đa dạng hóa khỏi năng lượng của Nga.

Các nguồn lực ngoại giao của Nga đã được chuyển hướng khỏi Âu Châu, Mỹ và Canada để đến Á Châu, Phi Châu và những nước trong khối Liên Xô cũ.
 
Phụ nữ khỏa thân phá rối thánh lễ. Đau đớn: Uất ức Giám Mục Bätzing, Cha Giám đốc chủng viện quyên sinh
VietCatholic Media
17:13 16/06/2022


1. Phụ nữ khỏa thân làm gián đoạn Thánh lễ ở Michigan

Một phụ nữ khỏa thân đã xông vào nhà thờ, làm gián đoạn Thánh lễ tại một nhà thờ Công Giáo ở Michigan, bằng cách đứng trên ghế và hét lên những luận điệu ủng hộ phá thai.

“Lật ngược phán quyết Roe hả? Đừng!” người phụ nữ hét lên. “Phá thai không cần xin lỗi!” Hai người phụ nữ khác có thể nhìn thấy trong video giám sát đã tham gia la hét cùng cô ta và cầm các biểu ngữ giống như những chiếc khăn rằn bằng vải màu xanh lá cây thường được các nhóm ủng hộ phá thai sử dụng.

Cả ba người phụ nữ được anh chị em giáo dân đẩy ra khỏi nhà thờ. Khi họ bị điệu ra ngoài, một người đàn ông bên trong nhà thờ đã hô vang, “Phá thai giết chết trẻ sơ sinh! Phá thai giết chết trẻ sơ sinh!”

Biến cố công xúc tu sỉ trắn trợn này diễn ra tại Giáo xứ Thánh Veronica ở Eastpointe, Michigan, nằm cách Detroit khoảng 20 phút lái xe về phía bắc. Đoạn video ban đầu được đăng trên TikTok và sau đó được đăng lại trên Twitter. Chú thích trên video cho biết sự việc gián đoạn đã xảy ra vào Chúa Nhật lễ Chúa Ba Ngôi 12 tháng 6.

Một người đàn ông đã trả lời điện thoại tại giáo xứ hôm thứ Hai đã chuyển câu hỏi về cái mà anh ta gọi là “sự việc” cho Tổng giáo phận Detroit, nơi đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của CNA.

Vụ việc này là vụ việc mới nhất trong danh sách ngày càng gia tăng các vụ khiêu khích của các nhóm ủng hộ phá thai nhắm vào các nhà thờ Công Giáo vì Giáo hội luôn rõ ràng rằng phá thai là một tội ác nghiêm trọng.

Các vụ phá hoại và đốt phá cũng đã xảy ra tại một số trung tâm trợ giúp mang thai trên khắp nước Mỹ kể từ khi một dự thảo ý kiến của Tối Cao Pháp Viện bị rò rỉ cho thấy đa số các Thẩm Phán bảo thủ chuẩn bị lật ngược phán quyết quan trọng năm 1973 Roe chống Wade mở đường cho quyết định hợp pháp hóa phá thai trên toàn quốc.

Hôm thứ Hai, hai giám mục hàng đầu của Hoa Kỳ đã đưa ra một tuyên bố kêu gọi chính phủ hành động ngăn chặn bạo lực.

“Kể từ khi xảy ra vụ rò rỉ ý kiến dự thảo liên quan đến vụ Tổ chức Y tế Phụ nữ Dobbs kiện Jackson, các tổ chức bác ái hỗ trợ các bà mẹ mang thai có nhu cầu đã bị thiêu rụi, và các tổ chức ủng hộ sự sống đã bị tấn công gần như hàng ngày và khủng bố, thậm chí tính mạng của các thẩm phán Tòa án Tối cao cũng bị đã bị đe dọa trực tiếp”. Tuyên bố của Đức Hồng Y Timothy Dolan của New York và Đức Tổng Giám Mục William E. Lori của Baltimore đã cho biết như trên.

“Vì lý do này, chúng tôi kêu gọi các quan chức được bầu của chúng ta phải có lập trường mạnh mẽ chống lại bạo lực này và các cơ quan thực thi pháp luật của chúng ta cần nâng cao cảnh giác trong việc bảo vệ những người đang gặp nguy hiểm gia tăng. Chúng tôi cảm ơn những người đã làm như vậy, và chúng tôi khuyến khích họ tiếp tục”.

“Trên hết, mỗi người chúng ta phải chọn con đường hòa bình và mở rộng tâm hồn đón nhận tình yêu thương mà Thiên Chúa dành cho con cái của mình. Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu, xin hãy chạm vào trái tim chúng con và biến chúng thành trái tim của Chúa”.

Đức Hồng Y Dolan là chủ tịch Ủy ban Tự do Tôn giáo của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB. Đức Tổng Giám Mục William E. Lori là Tổng giám mục của Baltimore, và là chủ tịch Ủy ban về các hoạt động phò sinh của USCCB.


Source:Catholic News Agency

2. Các quyết định của Giám mục Bätzing đưa Giám đốc chủng viện Công Giáo Đức đến chỗ tự sát

Cha Giám đốc của một chủng viện Công Giáo Đức được tìm thấy đã chết vào tuần trước trong một vụ rõ ràng là tự sát.

Ngày hôm trước, Cha Christof May đã bị Giám mục Georg Bätzing của Limburg loại khỏi tất cả các chức vụ của mình.

Bätzing, chủ tịch hiện tại của hội đồng giám mục Đức, được cho là đã khiển trách Cha Christof May về các cáo buộc liên quan đến hành vi lạm dụng.

Cái chết của Cha Christof May lần đầu tiên được thông báo trong nội bộ Giáo phận Limburg vào ngày 9 tháng 6.

Thông báo nói: “Chúng tôi bị tàn phá và đầy đau buồn. Cha Christof May đã bị thẩm vấn vào ngày hôm qua trong một cuộc trò chuyện cá nhân về các cáo buộc có hành vi lạm dụng. Sau đó, Giám mục Georg Bätzing đã cách chức cha ấy khỏi tất cả các chức vụ để có thể xem xét và điều tra các cáo buộc”.

“Cái chết của Cha Christof May ảnh hưởng đến tất cả chúng ta. Chúng ta đã mất một mục tử tận tụy và được đánh giá cao.”

Vào ngày 10 tháng 6, giáo phận Limburg đã công khai xác nhận về cái chết, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Tờ Frankfurter Neue Presse của Đức đưa tin, vị Giám đốc chủng viện 49 tuổi đã biến mất khỏi chủng viện, và để lại một bức thư tuyệt mệnh, dẫn đến nỗ lực tìm kiếm ngài với sự tham gia của cảnh sát, lính cứu hỏa và các thành viên của Hội Hồng Thập Tự Đức. Thi thể của ngài, sau đó, được tìm thấy trong một khu rừng vào sáng ngày 9 tháng 6, sau khi một trực thăng cảnh sát phát hiện chiếc xe của ngài gần đó.

Một công tố viên cấp cao đã xác nhận với tờ báo rằng “không có dấu hiệu của nguyên nhân bên ngoài hoặc một hành vi phạm tội dẫn đến cái chết.”

Giám mục Bätzing gần đây đã bị chỉ trích vì đề bạt một linh mục, là người bị hai phụ nữ buộc tội có hành vi sai trái tình dục. Bätzing đã biết về vấn đề này sau khi ông được bổ nhiệm làm giám mục Giáo phận Limburg vào năm 2016 và đã gặp gỡ cả hai nạn nhân.

Giáo phận cho biết: “Đức Cha Bätzing đã nói rõ rằng ngài không chấp thuận hành vi của linh mục. Ngài đã đưa ra một monitio, một lời khuyên dưới dạng văn bản.” Giáo phận nói thêm rằng vị linh mục “đã cầu xin sự tha thứ và thể hiện sự hối hận đáng tin cậy.”

Giám Mục Bätzing đã đưa linh mục này trở thành hạt trưởng vào năm 2020, điều này cuối cùng dẫn đến việc hai nạn nhân gần đây đã phải công khai các cáo buộc của họ để chống lại quyết định của Giám Mục Bätzing. Đáp lại, vị linh mục quyết định thôi giữ chức vụ hạt trưởng. Vụ này có thể đã có tác động đến cách hành động của Giám Mục Bätzing trong vụ Cha Christof May, mà chung cuộc đã dẫn đến cái chết đáng tiếc của ngài.


Source:Catholic News Agency

3. Tác động đối với Đài Loan của cuộc chiến tàn bạo do Nga gây ra ở Ukraine

Cuộc chiến tàn khốc của Nga ở Ukraine đã khiến Đài Loan phải đối mặt với bóng ma của một cuộc tấn công bất ngờ từ nước láng giềng lớn hơn và mạnh hơn của hòn đảo, là Trung Quốc.

Cuộc xâm lược đã tạo ra sức nặng mới cho tầm nhìn của nhà lãnh đạo Trung Quốc, Tập Cận Bình, người từ lâu đã tuyên bố Đài Loan là một phần trong sự nghiệp “trẻ hóa” Trung Quốc - giống như Tổng thống Nga Putin đã làm với Ukraine. Đối với nhiều người ở Đài Loan, Ukraine đã là một bài học về các chiến thuật và vũ khí có thể làm chậm một lực lượng xâm lược mạnh hơn. Nó cũng là một cảnh báo rõ ràng rằng hòn đảo có thể chưa chuẩn bị đầy đủ cho một cuộc tấn công toàn diện.

Theo nhiều lý thuyết, hệ thống phòng thủ của Đài Loan được trang bị kém và thiếu nhân lực. tổng thống Thái Anh Văn, đã tuyên bố sẽ bảo vệ hòn đảo, nhưng bà cần phải vật lộn để áp đặt một tầm nhìn chiến lược mới cho ban lãnh đạo quân đội nước này.

Đài Loan chi hàng tỷ Mỹ Kim cho máy bay chiến đấu và tàu ngầm, nhưng lính nghĩa vụ của họ hầu như không có đủ đạn dược để huấn luyện. Nhiều người coi nghĩa vụ quân sự bắt buộc là quá ngắn và chương trình quân dự bị không đủ nghiêm ngặt. Quân đội đang xây dựng một lực lượng chuyên nghiệp, nhưng đã phải vật lộn để tuyển dụng và giữ chân những người lính có tay nghề cao.

Bây giờ, Ukraine đã là một động lực để thay đổi.


Source:Bloomberg