Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
ĐGH Phanxicô và Bóng Đá
LM. Paul Phạm Văn Tuấn
09:11 02/07/2014
ĐGH Phanxicô và Bóng Đá
Chiều qua, thứ ba – 01.7.2014 hàng trăm triệu người trên toàn cầu theo dõi cuộc thi đấu giải Túc Cầu Thế Giới 2014 tại Brazil giữa hai đội bóng Argentina và Thụy Sĩ tại sân vận động Sao Paulo để dành quyền đi tiếp vào vòng tứ kết, thì ai giầu trí tưởng tượng có thể nghĩ ra tại nội thành Vatican cũng xảy ra một cuộc thư hùng bóng đá giữa hai quốc gia Argentina và Thụy Sĩ, hay nói đúng hơn là giữa ĐGH Phanxicô và các vệ binh Thụy Sĩ.
Theo báo chí đồn thổi là đoàn vệ binh Thụy Sĩ đã mời ĐGH Phanxicô đến doanh trại của họ để cùng nhau xem truyền hình trực tiếp trận đấu bóng. Đáng tiếc ĐGH không đến được và một vài phương tiện truyền thông đã bàn tán trước đó về câu trả lời của Đức Giáo Hoàng: "Đây sẽ là một cuộc chiến tranh!", ĐGH đã nói đùa như thế tại nhà khách Santa Marta.
Trận tranh tài bóng đá thật cân xứng, tuy nhiên từ cách nhìn của Thụy Sĩ chẳng khác chi David đấu với Goliat. Thụy Sĩ, chỉ giữ banh được 36,5%, nhưng can đảm và đầy tin tưởng cản phá những đợt tấn công, nhất là vào lúc cuối trận đấu của Argentina (giữ banh 63,5%) cho đến phút 90. Sau đó cả hai đội tuyển phải đấu thêm 2 hiệp phụ cho đến phút 118 thì Thụy Sĩ mới bị thủng lưới trái bóng đầu tiên bởi Ángel Di María (7).
Sau đó đúng 4 phút, với cự ly chỉ cách khung thành 5 mét của Argentina, cầu thủ Thủy Sĩ mới vào sân, Blerim Džemaili (15) xém chút nữa đã gỡ hòa được 1:1, trái bóng không may chạm đúng khung thành bên trái và dội ra chạm lại đầu gối của Džemaili rồi trái bóng chợt ra bên ngoài khung thành. Trọng tài Jonas Eriksson sau đó thổi còi chấm dứt trận đấu và Argentina tiếp tục tiến vào vòng tứ kết.
Những khán giả mộ điệu của Argentina cho rằng ĐGH Phanxicô rất hạnh phúc về đội tuyển Argentina chiến thắng. Hy hữu cho người sút bóng nâng tỷ số 1:0 lại mang tên Ángel Di María, dính dáng đến tên của Mẹ Maria vì thế họ tin có bàn tay của Mẹ Thiên Chúa vào đó. Chắc hẳn mọi người không quên bàn tay đấm bóng trái phép của cầu thủ nổi danh Diego Maradona vào năm 1986 tại Mexicô, sau này được mệnh danh là "bàn tay của Chúa" (la mano de Dios).
Sau trận đấu bóng giữa Argentina và Thụy Sĩ vào tối qua đã có lưu hành trong các mạng xã hội về các hình ảnh ráp nối và trong đó thấy một tấm hình có mũi giầy của ĐGH Phanxicô chạm vào trái bóng của cầu thủ Džemaili, nhằm ngăn cản không cho trái bóng lăn vào lưới của Argentina.
Dân biểu quốc hội Omar Plaini đưa lên Twitter một hình ảnh tương ứng và nhận xét về đội tuyển Argentina với một đội hình: "11 + Francis". Bây giờ người Argentina lại có thêm một tên mới cho làng bóng đá thế giới: "Cột thành của Chúa".
Sau trận đấu, nhiều hình ảnh đã được lưu hành trong mạng internet, ngay cả Vatican cũng tán thành và hòa nhịp vào sự hài hước này. Hai tấm hình nói về hai thái cực của khán giả cổ động: Thụy Sĩ reo vui thì ĐGH Phanxicô buồn và ngược lại. Những hình ảnh hài hước này đang được hàng chục ngàn người chia sẻ trên Twitter.
Lúc còn ở quê hương Argentina, được biết ĐHY Jorge Mario Bergoglio, sau này trở thành Giáo Hoàng Phanxicô - là một cổ động viên hâm mộ đội bóng đá San Lorenzo, đội banh này đã đoạt được 10 lần vô địch quốc gia. Tờ báo "El Grafico" cho thấy Ngài mê đá banh đến mực "Fanatico" (cuồng mộ) và cho đăng tải bức ảnh của Tổng giám mục Buenos Aires đang cầm cờ hiệu của đội banh San Lorenzo trong lúc mặc phẩm phục Giám Mục.
Dịp mừng sinh nhật thứ 100 của của đội banh San Lorenzo vào năm 2008 thì Đức Hồng Y Jorge Mario Bergoglio đã có mặt thường xuyên ở sân vận động để cổ vũ cho đội nhà. Và Ngài đã trở thành một thành viên danh dự của Câu Lạc Bộ Club Atlético San Lorenzo de Almagro vào tháng 3 năm 2008, mang số thẻ thành viên 88325N – 0.
Đội banh San Lorenzo de Almagro đã được thành lập vào ngày 01.04.1908 nằm trong huyện Almagro của thủ đô Buenos Aires. Khởi đầu từ một người linh mục tên là Lorenzo Massa, cha xứ Lorenzo chú tâm vào sinh hoạt giới trẻ và đi gom những đứa trẻ chơi đá bóng ngoài đường phố lại rồi tạo điều kiện cho họ chơi thể thao trong khuôn viên đằng sau nhà thờ, rồi từ đó đội banh thành hình và lấy luôn tên gọi của cha xứ Lorenzo đặt cho đội banh để tưởng nhớ đến công lao của người linh mục này.
Ngoài mê bóng đá ra các thú tiêu khiển khác của ĐGH Phanxicô được báo chí nhắc thêm qua bộ môn nhạc kịch và yêu thích các tác phẩm Shakespeare († 1616): một nhà viết kịch, nhà thơ và diễn viên người Anh, đồng thời ĐGH cũng hâm mộ điệu vũ Tango truyền thống của Á Căn Đình nữa.
Lm. Paul Phạm Văn Tuấn
Theo báo chí đồn thổi là đoàn vệ binh Thụy Sĩ đã mời ĐGH Phanxicô đến doanh trại của họ để cùng nhau xem truyền hình trực tiếp trận đấu bóng. Đáng tiếc ĐGH không đến được và một vài phương tiện truyền thông đã bàn tán trước đó về câu trả lời của Đức Giáo Hoàng: "Đây sẽ là một cuộc chiến tranh!", ĐGH đã nói đùa như thế tại nhà khách Santa Marta.
Trận tranh tài bóng đá thật cân xứng, tuy nhiên từ cách nhìn của Thụy Sĩ chẳng khác chi David đấu với Goliat. Thụy Sĩ, chỉ giữ banh được 36,5%, nhưng can đảm và đầy tin tưởng cản phá những đợt tấn công, nhất là vào lúc cuối trận đấu của Argentina (giữ banh 63,5%) cho đến phút 90. Sau đó cả hai đội tuyển phải đấu thêm 2 hiệp phụ cho đến phút 118 thì Thụy Sĩ mới bị thủng lưới trái bóng đầu tiên bởi Ángel Di María (7).
Những khán giả mộ điệu của Argentina cho rằng ĐGH Phanxicô rất hạnh phúc về đội tuyển Argentina chiến thắng. Hy hữu cho người sút bóng nâng tỷ số 1:0 lại mang tên Ángel Di María, dính dáng đến tên của Mẹ Maria vì thế họ tin có bàn tay của Mẹ Thiên Chúa vào đó. Chắc hẳn mọi người không quên bàn tay đấm bóng trái phép của cầu thủ nổi danh Diego Maradona vào năm 1986 tại Mexicô, sau này được mệnh danh là "bàn tay của Chúa" (la mano de Dios).
Sau trận đấu bóng giữa Argentina và Thụy Sĩ vào tối qua đã có lưu hành trong các mạng xã hội về các hình ảnh ráp nối và trong đó thấy một tấm hình có mũi giầy của ĐGH Phanxicô chạm vào trái bóng của cầu thủ Džemaili, nhằm ngăn cản không cho trái bóng lăn vào lưới của Argentina.
Sau trận đấu, nhiều hình ảnh đã được lưu hành trong mạng internet, ngay cả Vatican cũng tán thành và hòa nhịp vào sự hài hước này. Hai tấm hình nói về hai thái cực của khán giả cổ động: Thụy Sĩ reo vui thì ĐGH Phanxicô buồn và ngược lại. Những hình ảnh hài hước này đang được hàng chục ngàn người chia sẻ trên Twitter.
Lúc còn ở quê hương Argentina, được biết ĐHY Jorge Mario Bergoglio, sau này trở thành Giáo Hoàng Phanxicô - là một cổ động viên hâm mộ đội bóng đá San Lorenzo, đội banh này đã đoạt được 10 lần vô địch quốc gia. Tờ báo "El Grafico" cho thấy Ngài mê đá banh đến mực "Fanatico" (cuồng mộ) và cho đăng tải bức ảnh của Tổng giám mục Buenos Aires đang cầm cờ hiệu của đội banh San Lorenzo trong lúc mặc phẩm phục Giám Mục.
Đội banh San Lorenzo de Almagro đã được thành lập vào ngày 01.04.1908 nằm trong huyện Almagro của thủ đô Buenos Aires. Khởi đầu từ một người linh mục tên là Lorenzo Massa, cha xứ Lorenzo chú tâm vào sinh hoạt giới trẻ và đi gom những đứa trẻ chơi đá bóng ngoài đường phố lại rồi tạo điều kiện cho họ chơi thể thao trong khuôn viên đằng sau nhà thờ, rồi từ đó đội banh thành hình và lấy luôn tên gọi của cha xứ Lorenzo đặt cho đội banh để tưởng nhớ đến công lao của người linh mục này.
Lm. Paul Phạm Văn Tuấn
Top Stories
Vietnam: Entretien avec un prêtre blogueur, «héros de l’information»
Eglises d'Asie
10:47 02/07/2014
Le 6 mai dernier, à l’occasion de la Journée mondiale de la liberté de la presse, Reporters sans frontières publiait pour la première fois une « Liste des 100 héros de l’information ». Beaucoup se sont étonnés d’y découvrir le nom du P. Antoine Lê Ngoc Thanh, religieux rédemptoriste vietnamien. La notice qui suivait le nom du religieux dans la liste en question (1) éclairait ce choix en décrivant la personnalité de ce prêtre et le travail qu’il accomplit en tant que responsable du site d’information des rédemptoristes vietnamiens et de la radio libre qui lui est attachée.
Une interview accordée par le religieux rédemptoriste au site Internet Vatican Insider lui a permis d’exprimer ses convictions et de replacer son travail de journaliste dans le contexte de son ministère pastoral. La version anglaise de cette interview a été publiée par Vatican Insider le 26 mai 2014. Une traduction vietnamienne a été mise en ligne sur le site des rédemptoristes vietnamiens le 2 juillet 2014. La traduction française ci-dessous a été réalisée par la rédaction d’Eglises d’Asie.
Père Antoine, pourriez-vous nous parler de votre vie et de votre vocation ?
Je suis né dans un quartier pauvre de Saigon, un quartier dont la charge pastorale était confiée aux prêtres rédemptoristes. Leur esprit me séduisit dès mon plus jeune âge. Cependant, à cette époque, mon pays se trouvait placé sous la chape de plomb de l’athéisme communiste. En grandissant, malgré ma réussite scolaire, je ressentis un manque. Un jour, l’occasion me fut donnée de lire un passage de la lettre de Saint Paul aux Galates disant : « Ce n’est plus moi qui vit, c’est le Christ qui vit en moi. » Je compris alors brusquement que Dieu était au plus profond de mon âme. Je commençai à aider les prêtres rédemptoristes, en m’occupant avec eux des enfants de la rue. Puis je les ai rejoints ; ils m’ont appris que le Christ demeurait parmi les pauvres et les délaissés.
Qu’est-ce qui vous a poussé à vous engager dans le domaine de l’information ?
A l’âge de 16 ans, une forte passion pour la presse et la communication est née et s’est développée en moi. Je désirais être journaliste et j’ai même commencé à travailler comme pigiste. Après mon ordination sacerdotale, j’ai été envoyé dans le diocèse de Kontum, où habitent diverses minorités ethniques. J’ai appris à connaître la population locale et j’ai réalisé un court documentaire à leur sujet.
En 2005, lorsque sont apparus les réseaux sociaux, j’ai commencé à rédiger de courtes réflexions sur un blog et sur Facebook. En 2009, les rédemptoristes vietnamiens ont décidé de donner un nouvel élan au domaine de la communication ; c’est à moi qu’ils ont confié cette tâche. Depuis lors, le groupe s’est élargi à des religieux et des laïcs. J’ai pu ainsi créer un réseau d’information diffusée sur le web et sur la radio. Nous couvrons l’actualité dans le cadre des relations entre la société vietnamienne et les valeurs chrétiennes. La liberté de religion et les droits inaliénables de l’homme nous tiennent particulièrement à cœur.
Qu’en est-il de votre travail pastoral ?
Je travaille à l’intérieur de l’archidiocèse de Saigon. Mon ministère pastoral s’exerce principalement via le web. Nous sommes en mesure de nous mettre au service de nos compatriotes dans le pays, mais aussi de collaborer avec les Vietnamiens installés dans le monde entier, grâce à l’Internet. Notre service est celui de la vie de la vérité et de l’Evangile. C’est ainsi que nous nous faisons un devoir de dénoncer les nombreux cas de personnes dépouillées de leurs terres sans aucune compensation. Tous ceux qui protestent sont arrêtés. Il nous arrive aussi de contacter des jeunes qui consacrent toute leur vie aux jeux en ligne, à la violence et à la pornographie. Beaucoup de jeunes n’espèrent plus rien de la vie. Nous essayons de les rencontrer personnellement et de les aider.
Quelles sont les difficultés que vous avez rencontrées ?
Il n’est pas rare que nous exprimions notre solidarité à l’égard de militants ou de responsables de blog arrêtés pour « propagande anti-gouvernementale ». Au cours d’une manifestation pour le soutien de Nguyen Van Hai, (connu sous le nom du blog tenu par lui, à savoir « Dieu Cay » (‘la pipe du laboureur’)), la police m’a appréhendé dans le but de m’empêcher de rendre compte de ce procès injuste. Le même scénario s’est reproduit avec Dinh Nhat, arrêté à cause de certains de ses messages sur Facebook. Tous les journalistes, y compris moi-même, courent les mêmes risques. Afin de nous soutenir mutuellement dans la réalisation de notre mission pour la liberté, nous organisons chaque semaine un rassemblement de prières. Nous sommes désarmés, mais la violence du pouvoir ne nous intimide pas car il est impossible atteindre nos consciences.
Quelle est la situation de l’Eglise au Vietnam aujourd’hui ?
Dans notre société communiste, les religions ne sont pas entièrement libres. Bien que la Constitution stipule que les citoyens sont libres de choisir leur propre religion, toutes les activités religieuses doivent être autorisées par l’Etat. Les communautés religieuses, et l’Eglise catholique donc, n’ont pas de statut juridique reconnu. Mais, outre ces problèmes structurels, dans l’Eglise du Vietnam, je vois aussi les problèmes auxquels font face les personnes qui témoignent sans réserve de leur foi dans leur vie quotidienne. Le défi est de vivre une vie vraiment chrétienne. Pourtant, les Vietnamiens ont vraiment confiance dans l’Eglise, qu’ils considèrent comme un corps fort et uni. Pour cette raison, l’Eglise a le devoir d’apporter sa propre contribution au progrès démocratique, pour le bien de la nation tout entière.
Estimez-vous que le feu cardinal Nguyên Van Thuan soit un exemple en ce sens ?
Il est un modèle pour nous : il est du Sud du Vietnam, comme moi, et les autorités communistes l’ont mis derrière les barreaux à cause de sa foi en Dieu. Son livre Sur le chemin de l’espérance donne de la force et de l’encouragement à tous les catholiques vietnamiens, même dans la situation actuelle qui reste difficile. Le cardinal Thuan a agi comme témoin de Christ, même en prison, apportant un message de paix pour les gardiens de prison. J’espère que le pape François le béatifiera bientôt. (eda/jm)
(1) On trouvera cette liste à l’adresse suivante : http://heroes.rsf.org/fr/le-ngoc-thanh/
Voici la notice consacrée au P. Antoine Lê Ngoc Thanh : « Anton Lê Ngoc Thanh est à la fois journaliste et prêtre catholique. Son travail pour Vietnam Redemporist News, un média catholique pour lequel il travaille depuis les années 1990, lui a déjà valu de nombreux problèmes avec les autorités vietnamiennes. En 2012, il est interpellé alors qu’il se rend à Bac Lieu, dans le sud du pays, où une femme s’est immolée par le feu pour protester contre le procès de sa fille blogueuse, la célèbre Ta Phong Tan. Il est alors détenu plusieurs heures pour avoir « causé un accident de la route » en se déplaçant à pieds. En 2013, il est à nouveau arrêté au cours d’une manifestation de soutien à Dinh Nhat Uy, jugé pour avoir organisé une campagne de libération de son jeune frère. Le Ngoc Thanh fait l’objet d’une surveillance policière constante et se voit régulièrement empêché de couvrir et de faire connaître les infractions aux droits humains dont il est témoin. »
(Source: Eglises d'Asie, le 2 juillet 2014)
Père Antoine, pourriez-vous nous parler de votre vie et de votre vocation ?
Je suis né dans un quartier pauvre de Saigon, un quartier dont la charge pastorale était confiée aux prêtres rédemptoristes. Leur esprit me séduisit dès mon plus jeune âge. Cependant, à cette époque, mon pays se trouvait placé sous la chape de plomb de l’athéisme communiste. En grandissant, malgré ma réussite scolaire, je ressentis un manque. Un jour, l’occasion me fut donnée de lire un passage de la lettre de Saint Paul aux Galates disant : « Ce n’est plus moi qui vit, c’est le Christ qui vit en moi. » Je compris alors brusquement que Dieu était au plus profond de mon âme. Je commençai à aider les prêtres rédemptoristes, en m’occupant avec eux des enfants de la rue. Puis je les ai rejoints ; ils m’ont appris que le Christ demeurait parmi les pauvres et les délaissés.
Qu’est-ce qui vous a poussé à vous engager dans le domaine de l’information ?
A l’âge de 16 ans, une forte passion pour la presse et la communication est née et s’est développée en moi. Je désirais être journaliste et j’ai même commencé à travailler comme pigiste. Après mon ordination sacerdotale, j’ai été envoyé dans le diocèse de Kontum, où habitent diverses minorités ethniques. J’ai appris à connaître la population locale et j’ai réalisé un court documentaire à leur sujet.
En 2005, lorsque sont apparus les réseaux sociaux, j’ai commencé à rédiger de courtes réflexions sur un blog et sur Facebook. En 2009, les rédemptoristes vietnamiens ont décidé de donner un nouvel élan au domaine de la communication ; c’est à moi qu’ils ont confié cette tâche. Depuis lors, le groupe s’est élargi à des religieux et des laïcs. J’ai pu ainsi créer un réseau d’information diffusée sur le web et sur la radio. Nous couvrons l’actualité dans le cadre des relations entre la société vietnamienne et les valeurs chrétiennes. La liberté de religion et les droits inaliénables de l’homme nous tiennent particulièrement à cœur.
Qu’en est-il de votre travail pastoral ?
Je travaille à l’intérieur de l’archidiocèse de Saigon. Mon ministère pastoral s’exerce principalement via le web. Nous sommes en mesure de nous mettre au service de nos compatriotes dans le pays, mais aussi de collaborer avec les Vietnamiens installés dans le monde entier, grâce à l’Internet. Notre service est celui de la vie de la vérité et de l’Evangile. C’est ainsi que nous nous faisons un devoir de dénoncer les nombreux cas de personnes dépouillées de leurs terres sans aucune compensation. Tous ceux qui protestent sont arrêtés. Il nous arrive aussi de contacter des jeunes qui consacrent toute leur vie aux jeux en ligne, à la violence et à la pornographie. Beaucoup de jeunes n’espèrent plus rien de la vie. Nous essayons de les rencontrer personnellement et de les aider.
Quelles sont les difficultés que vous avez rencontrées ?
Il n’est pas rare que nous exprimions notre solidarité à l’égard de militants ou de responsables de blog arrêtés pour « propagande anti-gouvernementale ». Au cours d’une manifestation pour le soutien de Nguyen Van Hai, (connu sous le nom du blog tenu par lui, à savoir « Dieu Cay » (‘la pipe du laboureur’)), la police m’a appréhendé dans le but de m’empêcher de rendre compte de ce procès injuste. Le même scénario s’est reproduit avec Dinh Nhat, arrêté à cause de certains de ses messages sur Facebook. Tous les journalistes, y compris moi-même, courent les mêmes risques. Afin de nous soutenir mutuellement dans la réalisation de notre mission pour la liberté, nous organisons chaque semaine un rassemblement de prières. Nous sommes désarmés, mais la violence du pouvoir ne nous intimide pas car il est impossible atteindre nos consciences.
Quelle est la situation de l’Eglise au Vietnam aujourd’hui ?
Dans notre société communiste, les religions ne sont pas entièrement libres. Bien que la Constitution stipule que les citoyens sont libres de choisir leur propre religion, toutes les activités religieuses doivent être autorisées par l’Etat. Les communautés religieuses, et l’Eglise catholique donc, n’ont pas de statut juridique reconnu. Mais, outre ces problèmes structurels, dans l’Eglise du Vietnam, je vois aussi les problèmes auxquels font face les personnes qui témoignent sans réserve de leur foi dans leur vie quotidienne. Le défi est de vivre une vie vraiment chrétienne. Pourtant, les Vietnamiens ont vraiment confiance dans l’Eglise, qu’ils considèrent comme un corps fort et uni. Pour cette raison, l’Eglise a le devoir d’apporter sa propre contribution au progrès démocratique, pour le bien de la nation tout entière.
Estimez-vous que le feu cardinal Nguyên Van Thuan soit un exemple en ce sens ?
Il est un modèle pour nous : il est du Sud du Vietnam, comme moi, et les autorités communistes l’ont mis derrière les barreaux à cause de sa foi en Dieu. Son livre Sur le chemin de l’espérance donne de la force et de l’encouragement à tous les catholiques vietnamiens, même dans la situation actuelle qui reste difficile. Le cardinal Thuan a agi comme témoin de Christ, même en prison, apportant un message de paix pour les gardiens de prison. J’espère que le pape François le béatifiera bientôt. (eda/jm)
(1) On trouvera cette liste à l’adresse suivante : http://heroes.rsf.org/fr/le-ngoc-thanh/
Voici la notice consacrée au P. Antoine Lê Ngoc Thanh : « Anton Lê Ngoc Thanh est à la fois journaliste et prêtre catholique. Son travail pour Vietnam Redemporist News, un média catholique pour lequel il travaille depuis les années 1990, lui a déjà valu de nombreux problèmes avec les autorités vietnamiennes. En 2012, il est interpellé alors qu’il se rend à Bac Lieu, dans le sud du pays, où une femme s’est immolée par le feu pour protester contre le procès de sa fille blogueuse, la célèbre Ta Phong Tan. Il est alors détenu plusieurs heures pour avoir « causé un accident de la route » en se déplaçant à pieds. En 2013, il est à nouveau arrêté au cours d’une manifestation de soutien à Dinh Nhat Uy, jugé pour avoir organisé une campagne de libération de son jeune frère. Le Ngoc Thanh fait l’objet d’une surveillance policière constante et se voit régulièrement empêché de couvrir et de faire connaître les infractions aux droits humains dont il est témoin. »
(Source: Eglises d'Asie, le 2 juillet 2014)
Father Lombardi gives briefing on Council of Cardinals meeting
Vatican Radio
10:48 02/07/2014
Vatican 2014-07-02 - Following a second day of discussions by the Council of Cardinals which also includes the participation of the Pope himself, the Director of the Holy See Press Office Jesuit Father Federico Lombardi briefed journalists on how their work is progressing.
Father Lombardi began by saying that the first significant point was that the C8 or Council of Eight Cardinals would become the C9 with the formal inclusion of Cardinal Secretary of State Pietro Parolin who already actively participates at the meetings.
He went to say that between Tuesday and Wednesday three issues had so far been covered. First, Father Lombardi said there were two presentations given, one by Cardinal Bertello of matters relating to the Governorate of Vatican City State, and the other a presentation by Cardinal Parolin on matters regarding the Secretariat of State.
Also on the agenda was the issue of the structure of the Institute for Works of Religion (IOR) also known as the Vatican Bank.
The Press Office Director stated that with regard to reports in the press in recent days the IOR “is in a time of natural and peaceful transition.” He went on to say that “the contribution of Ernst von Freyberg continues to be deeply appreciated and highly valued, and further clarifications are possible, indeed likely, next week after the meeting of the Council for the Economy on Saturday”.
Father Lombardi announced that a press conference was due to be held next week consisting of several elements that relate to the work done in recent months by the Council, and the outlook on the part of the Secretariat and Council of the Economy and therefore also the development of the IOR.
The Council will continue it’s meetings through to Friday 4th of July continuing their reflections already formulated in the first round of study and review of the different facets of the Roman Curia.
Father Lombardi began by saying that the first significant point was that the C8 or Council of Eight Cardinals would become the C9 with the formal inclusion of Cardinal Secretary of State Pietro Parolin who already actively participates at the meetings.
He went to say that between Tuesday and Wednesday three issues had so far been covered. First, Father Lombardi said there were two presentations given, one by Cardinal Bertello of matters relating to the Governorate of Vatican City State, and the other a presentation by Cardinal Parolin on matters regarding the Secretariat of State.
Also on the agenda was the issue of the structure of the Institute for Works of Religion (IOR) also known as the Vatican Bank.
The Press Office Director stated that with regard to reports in the press in recent days the IOR “is in a time of natural and peaceful transition.” He went on to say that “the contribution of Ernst von Freyberg continues to be deeply appreciated and highly valued, and further clarifications are possible, indeed likely, next week after the meeting of the Council for the Economy on Saturday”.
Father Lombardi announced that a press conference was due to be held next week consisting of several elements that relate to the work done in recent months by the Council, and the outlook on the part of the Secretariat and Council of the Economy and therefore also the development of the IOR.
The Council will continue it’s meetings through to Friday 4th of July continuing their reflections already formulated in the first round of study and review of the different facets of the Roman Curia.
Tin Giáo Hội Việt Nam
Cộng đoàn giáo xứ Sơn Lộc, Long Xuyên hiệp dâng thánh lễ tạ ơn với các tân linh mục
Tôma Đỗ Lộc Sơn
07:40 02/07/2014
Cộng đoàn giáo xứ Sơn Lộc, Long Xuyên hiệp dâng thánh lễ tạ ơn với các tân linh mục
Thứ hai ngày 30/6/2014 là ngày dâng lễ Tạ ơn của Tân Linh mục Giuse Trần Quang Định tại kênh 8A thuộc Giáo phận Long Xuyên, đông đảo bà con giáo dân Gx, Sơn Lộc đã đến địa chỉ trên để hiệp dâng thánh lễ Tạ ơn cầu nguyên cho cha mới.
Xem Hình
Để đến được địa chỉ trên với quãng đường 350 km, bà con giáo dân đã phải chuẩn bị lên đường từ chiều tối hôm trước.
22 giờ tối ngày 29/6, hai xe buýt lớn (loại 48 chỗ ngồi) đã chuyển bánh đem theo gần 90 người, già có, trẻ có trực chỉ Long Xuyên tiến bước.
Trời tối đen dưới làn nước mưa nặng hạt, không làm cho bà con nao núng, ngược lại họ vui vẻ đọc kinh sốt sáng, tin tưởng nơi Thiên Chúa luôn ban ơn, chúc phúc cho chuyến đi. Quả thật, mới qua ranh giới cũa Huyện Củ Chi, hạt mưa thưa dần và sau đó dứt hẳn, nhường lại cho ánh đèn đường chiếu tỏa.
Trong suốt bảy giờ xe chạy, chúng tôi có hai lần đừng xe để đổ xăng, lợi dụng thời gian hiếm có, chúng tôi xuống xe thư giãn ít phút.
Ba giờ sáng ngày30/6, xe tới Phà Vàm Cống, phải mất 20 phút để qua phà (vì nhiều xe). Vào giờ này mà đã có những người (buôn thúng bàn bưng), họ mời chào hành khách, quả là khó nhọc. Suy nghĩ về điều này, ai nấy đều cảm động.
Xe chạy tới đầu kênh 8 cũng là lúc trời vừa hừng đông. Ngôi chợ nhỏ đang đông dần. Trong khi chờ ghe máy chở chúng tôi vào nhà ông bà cố, chúng tôi mới có dịp quan sát cảnh sinh hoạt nơi đây: Từ đầu kênh tới cuối kênh khoảng 12 Km, vài trăm mét là lại có một chiếc cầu ngang nối hai bờ kênh để tiện việc qua lại. 12 Km chưa có đường cho xe lớn, chỉ có đường nhỏ cho xe nhỏ và xe 2 bánh, ghe không được dùng nhiều như trước đây. Vậy mà, hai bên kênh, nhà cửa mọc lên xan xát, toàn là nhà xây tường, mái lợp tôn sáng bóng, có cả những căn biệt thự, tường rào bằng những hàng cây trồng hoa leo trông giống như ở Đà Lạt.
Những cột điện cao thế, hạ thế giăng như mạng nhện, chứng tỏ đời sống vùng quê này không quê chút nào, mạng điện thoại, Intrenet két nối mọi nơi, phụng vụ mọi tầng lớp theo nhu cầu. Có nhiều cửa hàng dịch vụ như trên phố, đặc biệt có cả Shop hoa tươi.
Hôm nay chúng tôi chờ để đi ghe, đó có thể là điều ít có, và kỳ lạ hơn nó lại xảy ra ở nơi sông nước này.
Chúng tôi kể hơi dài dòng như thế là để cho các bạn đọc ở nơi xa hình dung được phần nào cảnh sinh hoạt ở một nơi mà có đến 90% người dân là người Công Giáo. Họ thật chăm lo cho cuộc sống, vui với cuộc sống, đưa văn minh cuộc sống vào đời sống đức tin, tín thác vào Lòng Thương Xót của Chúa, để có được nhiều chứng nhân cho Thiên Chúa, cụ thể là Tân Linh mục sắp dâng lễ Tạ ơn hôm nay.
Từ đầu kênh vào đến nhà thờ Bình Châu là 3 Km. Nhà thờ được xây dựng trên khoảng đất rộng, có tầng hầm để làm nơi sinh hoạt. Với trên dưới 3000 giáo dân, Bình Châu là một xứ đạo lớn, có một cha chánh xứ và hai cha phó. Có nhiều tu sĩ được kêu gọi nơi đây và đã có nhiều lời đáp trả.
9 giờ 30 rước đoàn gồm có một cha chủ tế (Tân chức) và 19 cha đồng tế, (trong đó có 4 cha bạn là tân chức)Nhiều tu sĩ và khoảng 800 giáo dân trong và ngoài xứ. Trước giờ lễ, cha chánh xứ Bình Châu giới thiệu với cộng đoàn: “Cha Giuse Trần Quang Định, người con của giáo xứ, vừa được nhận lãnh chức vụ sứ đồ của Thiên Chúa, hôm nay cha về đây để dâng lễ Tạ ơn. Chúng ta hãy hiệp dâng thánh lễ, để Tạ ơn và cầu nguyện cho cha được nhiều ơn lành, luôn trung thành với tình yêu Thiên Chúa mà cha vừa nhận lãnh”.
Vị đại diện giáo xứ có lời chúc mừng và kính tặng cha mới bức ảnh Chúa Chiên Lành có in hình cha trên đó.
Vào lễ, Cha Giuse có đôi lời: “Con dâng thánh lễ đầu tiên này là để cầu bình an cho giáo xứ Bình Châu của chúng con, con cũng cầu cho quý cha, đã từng phục vụ nơi đây và nay còn sống hay đã qua đời, con cũng cầu cho cha mẹ con đang hiện diện nơi đây và cho quý ông bà anh chị em được Chúa thương chúc lành.
Bài giảng lễ hôm nay do cha G.M Vianney viện trưởng đan viện Phước Vĩnh, ngài chia sẻ: Linh mục là để được nên thánh và kêu gọi mọi người hãy nên thánh. Linh mục với sứ vụ dẫn dắt đoàn chiên, làm gương sáng cho đoàn chiên noi theo, vì thế, nhiêm vụ của linh mục là rất nặng nề, sự nặng nề ấy lại chất chứa trong những bình sành mỏng dòn (Con người mỏng dòn). Chúng ta hãy cầu nguyện thật nhiều cho các linh mục, để các ngài luôn là ngọn đuốc sáng dẫn đưa đoàn Dân Chúa đến được bến bờ bình an.
Trước khi nhận Phép Lành Tòa Thánh với Ơn Toàn Xá do Tân Linh mục trao ban, cha Giuse đã có lời cám ơn đến quý cha, quý tu sĩ và toàn thể ông bà anh chị em, đã không ngại đường xá xa xôi đến đây để cầu nguyện, chia sẻ niềm vui với con, với cộng đoàn và gia đình chúng con. Chúng con xin cám ơn. Xin Chúa là Thiên Chúa toàn năng chúc phúc cho chúng ta.
Thánh lễ kết thúc lúc 11 giờ 30, mọi người xuống nhà sinh hoạt dự tiệc liên hoan, chia sẻ niềm vui với cha mới.
Được biết trước đó đã có những thánh lễ Tạ ơn các cha mới ở các nơi khác như;
-Cha Gioan Baotixita Nguyễn Thanh Tịnh ở Gx. Xuân Trà, Gp, Xuân Lộc.
- Cha Phêrô Phan Khắc Sùng ở Gx. Bắc Hải Gp. Xuân Lộc.
- Cha Giuse Vũ Đức Tân Châu ở Gp. Saigòn.
- Cha Giuse Ngô Quang Hiệp ở Gp. Ban mê thuột. và các cha mới khác.
Tôma Đỗ Lộc Sơn
Thứ hai ngày 30/6/2014 là ngày dâng lễ Tạ ơn của Tân Linh mục Giuse Trần Quang Định tại kênh 8A thuộc Giáo phận Long Xuyên, đông đảo bà con giáo dân Gx, Sơn Lộc đã đến địa chỉ trên để hiệp dâng thánh lễ Tạ ơn cầu nguyên cho cha mới.
Xem Hình
Để đến được địa chỉ trên với quãng đường 350 km, bà con giáo dân đã phải chuẩn bị lên đường từ chiều tối hôm trước.
22 giờ tối ngày 29/6, hai xe buýt lớn (loại 48 chỗ ngồi) đã chuyển bánh đem theo gần 90 người, già có, trẻ có trực chỉ Long Xuyên tiến bước.
Trời tối đen dưới làn nước mưa nặng hạt, không làm cho bà con nao núng, ngược lại họ vui vẻ đọc kinh sốt sáng, tin tưởng nơi Thiên Chúa luôn ban ơn, chúc phúc cho chuyến đi. Quả thật, mới qua ranh giới cũa Huyện Củ Chi, hạt mưa thưa dần và sau đó dứt hẳn, nhường lại cho ánh đèn đường chiếu tỏa.
Trong suốt bảy giờ xe chạy, chúng tôi có hai lần đừng xe để đổ xăng, lợi dụng thời gian hiếm có, chúng tôi xuống xe thư giãn ít phút.
Ba giờ sáng ngày30/6, xe tới Phà Vàm Cống, phải mất 20 phút để qua phà (vì nhiều xe). Vào giờ này mà đã có những người (buôn thúng bàn bưng), họ mời chào hành khách, quả là khó nhọc. Suy nghĩ về điều này, ai nấy đều cảm động.
Xe chạy tới đầu kênh 8 cũng là lúc trời vừa hừng đông. Ngôi chợ nhỏ đang đông dần. Trong khi chờ ghe máy chở chúng tôi vào nhà ông bà cố, chúng tôi mới có dịp quan sát cảnh sinh hoạt nơi đây: Từ đầu kênh tới cuối kênh khoảng 12 Km, vài trăm mét là lại có một chiếc cầu ngang nối hai bờ kênh để tiện việc qua lại. 12 Km chưa có đường cho xe lớn, chỉ có đường nhỏ cho xe nhỏ và xe 2 bánh, ghe không được dùng nhiều như trước đây. Vậy mà, hai bên kênh, nhà cửa mọc lên xan xát, toàn là nhà xây tường, mái lợp tôn sáng bóng, có cả những căn biệt thự, tường rào bằng những hàng cây trồng hoa leo trông giống như ở Đà Lạt.
Những cột điện cao thế, hạ thế giăng như mạng nhện, chứng tỏ đời sống vùng quê này không quê chút nào, mạng điện thoại, Intrenet két nối mọi nơi, phụng vụ mọi tầng lớp theo nhu cầu. Có nhiều cửa hàng dịch vụ như trên phố, đặc biệt có cả Shop hoa tươi.
Hôm nay chúng tôi chờ để đi ghe, đó có thể là điều ít có, và kỳ lạ hơn nó lại xảy ra ở nơi sông nước này.
Chúng tôi kể hơi dài dòng như thế là để cho các bạn đọc ở nơi xa hình dung được phần nào cảnh sinh hoạt ở một nơi mà có đến 90% người dân là người Công Giáo. Họ thật chăm lo cho cuộc sống, vui với cuộc sống, đưa văn minh cuộc sống vào đời sống đức tin, tín thác vào Lòng Thương Xót của Chúa, để có được nhiều chứng nhân cho Thiên Chúa, cụ thể là Tân Linh mục sắp dâng lễ Tạ ơn hôm nay.
Từ đầu kênh vào đến nhà thờ Bình Châu là 3 Km. Nhà thờ được xây dựng trên khoảng đất rộng, có tầng hầm để làm nơi sinh hoạt. Với trên dưới 3000 giáo dân, Bình Châu là một xứ đạo lớn, có một cha chánh xứ và hai cha phó. Có nhiều tu sĩ được kêu gọi nơi đây và đã có nhiều lời đáp trả.
9 giờ 30 rước đoàn gồm có một cha chủ tế (Tân chức) và 19 cha đồng tế, (trong đó có 4 cha bạn là tân chức)Nhiều tu sĩ và khoảng 800 giáo dân trong và ngoài xứ. Trước giờ lễ, cha chánh xứ Bình Châu giới thiệu với cộng đoàn: “Cha Giuse Trần Quang Định, người con của giáo xứ, vừa được nhận lãnh chức vụ sứ đồ của Thiên Chúa, hôm nay cha về đây để dâng lễ Tạ ơn. Chúng ta hãy hiệp dâng thánh lễ, để Tạ ơn và cầu nguyện cho cha được nhiều ơn lành, luôn trung thành với tình yêu Thiên Chúa mà cha vừa nhận lãnh”.
Vị đại diện giáo xứ có lời chúc mừng và kính tặng cha mới bức ảnh Chúa Chiên Lành có in hình cha trên đó.
Vào lễ, Cha Giuse có đôi lời: “Con dâng thánh lễ đầu tiên này là để cầu bình an cho giáo xứ Bình Châu của chúng con, con cũng cầu cho quý cha, đã từng phục vụ nơi đây và nay còn sống hay đã qua đời, con cũng cầu cho cha mẹ con đang hiện diện nơi đây và cho quý ông bà anh chị em được Chúa thương chúc lành.
Bài giảng lễ hôm nay do cha G.M Vianney viện trưởng đan viện Phước Vĩnh, ngài chia sẻ: Linh mục là để được nên thánh và kêu gọi mọi người hãy nên thánh. Linh mục với sứ vụ dẫn dắt đoàn chiên, làm gương sáng cho đoàn chiên noi theo, vì thế, nhiêm vụ của linh mục là rất nặng nề, sự nặng nề ấy lại chất chứa trong những bình sành mỏng dòn (Con người mỏng dòn). Chúng ta hãy cầu nguyện thật nhiều cho các linh mục, để các ngài luôn là ngọn đuốc sáng dẫn đưa đoàn Dân Chúa đến được bến bờ bình an.
Trước khi nhận Phép Lành Tòa Thánh với Ơn Toàn Xá do Tân Linh mục trao ban, cha Giuse đã có lời cám ơn đến quý cha, quý tu sĩ và toàn thể ông bà anh chị em, đã không ngại đường xá xa xôi đến đây để cầu nguyện, chia sẻ niềm vui với con, với cộng đoàn và gia đình chúng con. Chúng con xin cám ơn. Xin Chúa là Thiên Chúa toàn năng chúc phúc cho chúng ta.
Thánh lễ kết thúc lúc 11 giờ 30, mọi người xuống nhà sinh hoạt dự tiệc liên hoan, chia sẻ niềm vui với cha mới.
Được biết trước đó đã có những thánh lễ Tạ ơn các cha mới ở các nơi khác như;
-Cha Gioan Baotixita Nguyễn Thanh Tịnh ở Gx. Xuân Trà, Gp, Xuân Lộc.
- Cha Phêrô Phan Khắc Sùng ở Gx. Bắc Hải Gp. Xuân Lộc.
- Cha Giuse Vũ Đức Tân Châu ở Gp. Saigòn.
- Cha Giuse Ngô Quang Hiệp ở Gp. Ban mê thuột. và các cha mới khác.
Tôma Đỗ Lộc Sơn
Triển lãm Tranh “Mỹ Thuật Nhân Văn”
DominiArt
08:35 02/07/2014
Các họa sĩ Huế và SaiGon |
Mss Phương chủ Gallery Cafe Lavie |
Cha Linh hướng và Họa sĩ cắt băng khai mạc |
Cha linh hướng Dominiart Giuse Phạm Hưng Thịnh OP,đả đến chúc mừng và động viên anh em chuẫn bị sáng tác cho cuộc triển lãm Bổn mạng Thánh Đa Minh định kỳ hằng năm vào ngày 5/8/ 2014 sắp tới. Anh em họa sĩ có tên Thánh Phero và Phaolo được mời lên tặng hoa lưu niệm, nhân ngày 29/6 Lễ bổn mạng hai Thánh tông đồ.
Đây là cuộc triển lãm giao lưu giao các họa sĩ Huế và SaiGon lần đầu tại TP Hồ Chí Minh do Ban Mỹ Thuật Đa Minh tổ chức. Với 53 tác phẩm, Sơn dầu, Sơn mài, tranh xé dán giấy của 8 tác giả, tạo nên luồng gió mới tưng bừng nhiều màu sắc và đường nét phong phú của các vùng miền, trong ngày khai mạc.
Tuần chầu lượt giáo xứ Trang Nứa GP Vinh
Joseph Nguyễn
18:22 02/07/2014
Tuần chầu lượt giáo xứ Trang Nứa
Dấu ấn tình hiệp nhất trong năm Tân Phúc Âm Hóa đời sống gia đình 2014
Nếu một lần về Trang Nứa tham dự một giờ kinh tại gia hay tại tổ liên gia, bạn sẽ cảm nhận được cách sâu sắc dấu ấn tình hiệp nhất, sự liên đới giữa các thành viên trong các gia đình và cộng đòan trong giáo họ, giáo xứ với nhau.
Xem Hình
Với thư chung năm 2013 “Hội thánh Công Giáo Việt Nam và công cuộc Tân Phúc Âm Hóa”, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã kêu gọi con cái mình sống năm Tân Phúc Âm Hóa Gia Đình 2014 với chủ đề: Cầu nguyện – yêu thương – loan báo Tin mừng và bảo vệ sự sống. Năm Tân Phúc Âm Hóa đã gợi mở nhiều phong trào đạo đức, nhiều hoạt động mục vụ sôi nổi nơi các gia đình, các cộng đòan giáo xứ.
Trang Nứa là một giáo xứ có bề dày truyền thống, nơi các gia đình được liên kết với nhau bằng sợi dây hiệp nhất, yêu thương. Thực hiện năm Tân Phúc Âm Hóa đời sống gia đình, họ vẫn duy trì thường xuyên các giờ kinh tại gia. Hằng tuần các tổ liên gia vẫn tổ chức đọc kinh, chia sẻ lời Chúa và sinh hoạt cách đều đặn. Nếu một lần về Trang Nứa tham dự một giờ kinh tại gia hay tại tổ liên gia, bạn sẽ cảm nhận được cách sâu sắc dấu ấn tình hiệp nhất, sự liên đới giữa các thành viên trong gia đình và các cộng đòan trong giáo họ, giáo xứ với nhau.
Diễn ra từ ngày 22 đến ngày 29 tháng 6 năm 2014, tuần chầu lượt của giáo xứ năm nay là một điểm nhấn quan trọng trong năm Tân Phúc Âm Hóa đời sống gia đình. Nhìn tấm logo treo trước tiền sảnh ngôi thánh đường giáo xứ và những băng rôn, khẩu hiệu trong và ngoài khuôn viên giáo xứ, khách thập phương có thể nhận ra những hoạt động mục vụ sôi nổi mà giáo xứ thực hiện. Tuần chầu lượt năm nay đánh dấu một bước phát triển mới của giáo xứ. Đó là sự thay đổi bề ngòai lẫn bề trong nơi cộng đoàn giáo xứ. Giáo xứ vừa khánh thành khuôn viên, một công trình đầy tính nghệ thuật nhưng hơn hết đó là dấu ấn của tinh thần đòan kết, sự cộng tác đắc lực giữa bà con giáo xứ với hội đồng mục vụ giáo xứ và cha quản xứ. Sự lớn mạnh của các hội đòan Công Giáo tiến hành cũng nói lên sự thăng tiến trong đời sống đạo của bà con giáo dân. Giáo xứ hiện có 8 hội đòan Công Giáo tiến hành là: Thiếu nhi Thánh Thể, huynh đòan Anrê, tuổi hồng dâng Mẹ, hội con Đức Mẹ, nhóm Fatima, gia đình Thánh Tâm, gia đình Khôi Bình và hội Mân Côi. Hội đòan nào cũng có trên 100 thành viên tham gia. Một giáo xứ lớn với gần 6.000 giáo dân trải dài trên địa bàn hai xã với 6 giáo họ mang nhiều nét khác về đời sống, sản xuất, văn hóa, giọng nói. Chính vì vậy, việc xây dựng tình đòan kết, liên đới với nhau đòi hỏi sự nổ lực không ngừng của từng thành viên, từng gia đình trong cộng đoàn.
Trong suốt tuần chầu, nhiều Thánh lễ, giờ chầu, các buổi tình tâm đã được tổ chức với đông đảo bà con giáo dân tham dự. Đặc biệt, tuần chầu năm nay số người lãnh nhận bí tích giao hòa rất đông, thể hiện sự khao khát trở về với Chúa để kín múc lấy hồng ân nơi bí tích Thánh Thể của bà con giáo dân.
Tối thứ 5 ngày 26 tháng 6 năm 2014, giáo xứ đã tổ chức Thánh lễ khai mạc cao điểm tuần chầu đền tạ, Đức Giám Mục giáo phận Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với Ngài, có 12 linh mục trong và ngoài giáo hạt. Giảng trong Thánh lễ, Đức Cha Phaolô đã nhấn mạnh đến ý nghĩa quan trọng của bí tích Thánh thể nơi đời sống của mỗi nguời Tín hữu. Ngài cũng đã nhấn mạnh đến tình hiệp nhất yêu thương mà Giáo Hội muốn dùng bí tích Thánh thể để liên kết các gia đình thành một cộng đòan sống và loan báo tin mừng của Chúa. Trong huấn từ, ngài cũng đã chúc mừng tuần chầu lượt của giáo xứ và những thành quả mà trong suốt thời gian qua giáo xứ đã đặt được.
Chiều thứ bảy ngày 28 tháng 6 năm 2014, giáo xứ đã tổ chức thánh lễ vọng mừng kính hai thánh Phêrô và Phaolô, Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã chủ tế Thánh Lễ và giảng lễ. Đồng tế với Ngài, có 15 linh mục trong và ngòai giáo hạt. Trong bài giảng lễ, Đức Cha Phaolô Maria đã phác họa lại bức chân dung của hai vị Thánh cột trụ của Hội thánh, với sự đóng góp và vai trò quan trọng của các Ngài trong việc xây dựng và phát triển Giáo Hội.
Thánh lễ cao điểm tuần chầu diễn ra lúc 7 giờ 30 sáng Chúa Nhật ngày 29 tháng 6, Cha quản hạt chính tòa Xã/ Đoài Phanxico Xavie Hoàng Sĩ Hướng chủ tế Thánh lễ, đông đảo quý cha cùng đồng tế. Thánh lễ có sự tham dự của đông đảo chủng sinh, tu sĩ nam nữ và bà con giáo dân. Dường như cơn mưa bất chợt vào buổi sáng đã không ngăn được dòng nguời đổ về Thánh đường giáo xứ tham dự Thánh lễ cao điểm tuần chầu đền tạ nhưng nó đã làm cho không khí trên nên mát mẻ để cộng đoàn tham dự thánh lễ thêm long trọng và sốt sắng. Thánh lễ cao điểm kết thúc bằng giờ chầu Thánh thể trang nghiêm và sốt sắng.
Cũng trong khuôn khổ tuần chầu, vào đêm thứ bảy ngày 28 tháng 6 giáo xứ đã tổ chức đêm diễn nguyện và rung chuông vàng. Bằng những tiết mục văn nghệ đặc sắc, những chương trình biểu diễn vui nhộn đó cũng là những hình thức cầu nguyện để tạ ơn Thiên Chúa bằng lời ca, khúc nhạc, điệu múa.
Tuần chầu đền tạ của giáo xứ Trang Nứa kết thúc bằng những khúc ca tạ ơn. Tạ ơn Thiên Chúa với biết bao hồng ân mà Ngài đã tuôn đổ trên cộng đoàn giáo xứ, tạ ơn tất cả các vị chủ chăn đã tham dự tuần chầu, dâng Thánh lễ, ban bí tích hòa giải và cầu nguyện cho giáo xứ, tạ ơn những nguời cộng tác trực tiếp hay gián tiếp cho mọi công tác tổ chức. Giáo xứ đã tổ chức Thánh lễ và giờ chầu Thánh thể vào chiều Chúa Nhật để tạ ơn tất cả. Trong Thánh lễ, cha quản xứ Antôn Lê Công Lượng đã nhắc nhiều đến hai chữ tạ ơn và ngài đã kết lại bằng câu: “Tạ ơn vì chúng ta đã có một tuần chầu với Thiên thời, địa lợi và nhân hòa”.
Joseph Nguyễn
Dấu ấn tình hiệp nhất trong năm Tân Phúc Âm Hóa đời sống gia đình 2014
Nếu một lần về Trang Nứa tham dự một giờ kinh tại gia hay tại tổ liên gia, bạn sẽ cảm nhận được cách sâu sắc dấu ấn tình hiệp nhất, sự liên đới giữa các thành viên trong các gia đình và cộng đòan trong giáo họ, giáo xứ với nhau.
Xem Hình
Với thư chung năm 2013 “Hội thánh Công Giáo Việt Nam và công cuộc Tân Phúc Âm Hóa”, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã kêu gọi con cái mình sống năm Tân Phúc Âm Hóa Gia Đình 2014 với chủ đề: Cầu nguyện – yêu thương – loan báo Tin mừng và bảo vệ sự sống. Năm Tân Phúc Âm Hóa đã gợi mở nhiều phong trào đạo đức, nhiều hoạt động mục vụ sôi nổi nơi các gia đình, các cộng đòan giáo xứ.
Trang Nứa là một giáo xứ có bề dày truyền thống, nơi các gia đình được liên kết với nhau bằng sợi dây hiệp nhất, yêu thương. Thực hiện năm Tân Phúc Âm Hóa đời sống gia đình, họ vẫn duy trì thường xuyên các giờ kinh tại gia. Hằng tuần các tổ liên gia vẫn tổ chức đọc kinh, chia sẻ lời Chúa và sinh hoạt cách đều đặn. Nếu một lần về Trang Nứa tham dự một giờ kinh tại gia hay tại tổ liên gia, bạn sẽ cảm nhận được cách sâu sắc dấu ấn tình hiệp nhất, sự liên đới giữa các thành viên trong gia đình và các cộng đòan trong giáo họ, giáo xứ với nhau.
Diễn ra từ ngày 22 đến ngày 29 tháng 6 năm 2014, tuần chầu lượt của giáo xứ năm nay là một điểm nhấn quan trọng trong năm Tân Phúc Âm Hóa đời sống gia đình. Nhìn tấm logo treo trước tiền sảnh ngôi thánh đường giáo xứ và những băng rôn, khẩu hiệu trong và ngoài khuôn viên giáo xứ, khách thập phương có thể nhận ra những hoạt động mục vụ sôi nổi mà giáo xứ thực hiện. Tuần chầu lượt năm nay đánh dấu một bước phát triển mới của giáo xứ. Đó là sự thay đổi bề ngòai lẫn bề trong nơi cộng đoàn giáo xứ. Giáo xứ vừa khánh thành khuôn viên, một công trình đầy tính nghệ thuật nhưng hơn hết đó là dấu ấn của tinh thần đòan kết, sự cộng tác đắc lực giữa bà con giáo xứ với hội đồng mục vụ giáo xứ và cha quản xứ. Sự lớn mạnh của các hội đòan Công Giáo tiến hành cũng nói lên sự thăng tiến trong đời sống đạo của bà con giáo dân. Giáo xứ hiện có 8 hội đòan Công Giáo tiến hành là: Thiếu nhi Thánh Thể, huynh đòan Anrê, tuổi hồng dâng Mẹ, hội con Đức Mẹ, nhóm Fatima, gia đình Thánh Tâm, gia đình Khôi Bình và hội Mân Côi. Hội đòan nào cũng có trên 100 thành viên tham gia. Một giáo xứ lớn với gần 6.000 giáo dân trải dài trên địa bàn hai xã với 6 giáo họ mang nhiều nét khác về đời sống, sản xuất, văn hóa, giọng nói. Chính vì vậy, việc xây dựng tình đòan kết, liên đới với nhau đòi hỏi sự nổ lực không ngừng của từng thành viên, từng gia đình trong cộng đoàn.
Trong suốt tuần chầu, nhiều Thánh lễ, giờ chầu, các buổi tình tâm đã được tổ chức với đông đảo bà con giáo dân tham dự. Đặc biệt, tuần chầu năm nay số người lãnh nhận bí tích giao hòa rất đông, thể hiện sự khao khát trở về với Chúa để kín múc lấy hồng ân nơi bí tích Thánh Thể của bà con giáo dân.
Tối thứ 5 ngày 26 tháng 6 năm 2014, giáo xứ đã tổ chức Thánh lễ khai mạc cao điểm tuần chầu đền tạ, Đức Giám Mục giáo phận Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với Ngài, có 12 linh mục trong và ngoài giáo hạt. Giảng trong Thánh lễ, Đức Cha Phaolô đã nhấn mạnh đến ý nghĩa quan trọng của bí tích Thánh thể nơi đời sống của mỗi nguời Tín hữu. Ngài cũng đã nhấn mạnh đến tình hiệp nhất yêu thương mà Giáo Hội muốn dùng bí tích Thánh thể để liên kết các gia đình thành một cộng đòan sống và loan báo tin mừng của Chúa. Trong huấn từ, ngài cũng đã chúc mừng tuần chầu lượt của giáo xứ và những thành quả mà trong suốt thời gian qua giáo xứ đã đặt được.
Chiều thứ bảy ngày 28 tháng 6 năm 2014, giáo xứ đã tổ chức thánh lễ vọng mừng kính hai thánh Phêrô và Phaolô, Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã chủ tế Thánh Lễ và giảng lễ. Đồng tế với Ngài, có 15 linh mục trong và ngòai giáo hạt. Trong bài giảng lễ, Đức Cha Phaolô Maria đã phác họa lại bức chân dung của hai vị Thánh cột trụ của Hội thánh, với sự đóng góp và vai trò quan trọng của các Ngài trong việc xây dựng và phát triển Giáo Hội.
Thánh lễ cao điểm tuần chầu diễn ra lúc 7 giờ 30 sáng Chúa Nhật ngày 29 tháng 6, Cha quản hạt chính tòa Xã/ Đoài Phanxico Xavie Hoàng Sĩ Hướng chủ tế Thánh lễ, đông đảo quý cha cùng đồng tế. Thánh lễ có sự tham dự của đông đảo chủng sinh, tu sĩ nam nữ và bà con giáo dân. Dường như cơn mưa bất chợt vào buổi sáng đã không ngăn được dòng nguời đổ về Thánh đường giáo xứ tham dự Thánh lễ cao điểm tuần chầu đền tạ nhưng nó đã làm cho không khí trên nên mát mẻ để cộng đoàn tham dự thánh lễ thêm long trọng và sốt sắng. Thánh lễ cao điểm kết thúc bằng giờ chầu Thánh thể trang nghiêm và sốt sắng.
Cũng trong khuôn khổ tuần chầu, vào đêm thứ bảy ngày 28 tháng 6 giáo xứ đã tổ chức đêm diễn nguyện và rung chuông vàng. Bằng những tiết mục văn nghệ đặc sắc, những chương trình biểu diễn vui nhộn đó cũng là những hình thức cầu nguyện để tạ ơn Thiên Chúa bằng lời ca, khúc nhạc, điệu múa.
Tuần chầu đền tạ của giáo xứ Trang Nứa kết thúc bằng những khúc ca tạ ơn. Tạ ơn Thiên Chúa với biết bao hồng ân mà Ngài đã tuôn đổ trên cộng đoàn giáo xứ, tạ ơn tất cả các vị chủ chăn đã tham dự tuần chầu, dâng Thánh lễ, ban bí tích hòa giải và cầu nguyện cho giáo xứ, tạ ơn những nguời cộng tác trực tiếp hay gián tiếp cho mọi công tác tổ chức. Giáo xứ đã tổ chức Thánh lễ và giờ chầu Thánh thể vào chiều Chúa Nhật để tạ ơn tất cả. Trong Thánh lễ, cha quản xứ Antôn Lê Công Lượng đã nhắc nhiều đến hai chữ tạ ơn và ngài đã kết lại bằng câu: “Tạ ơn vì chúng ta đã có một tuần chầu với Thiên thời, địa lợi và nhân hòa”.
Joseph Nguyễn