Ngày 17-07-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 18/07: Tin vào Chúa thì Phép Lạ sẽ xảy ra – Lm. Vinh Sơn Nguyễn Văn Định, CS
Giáo Hội Năm Châu
02:34 17/07/2022

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

Khi ấy, có mấy kinh sư và mấy người Pha-ri-sêu nói với Đức Giê-su rằng: “Thưa Thầy, chúng tôi muốn thấy Thầy làm một dấu lạ.” Người đáp: “Thế hệ gian ác và ngoại tình này đòi dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ngôn sứ Giô-na. Quả thật, ông Giô-na đã ở trong bụng kình ngư ba ngày ba đêm thế nào, thì Con Người cũng sẽ ở trong lòng đất ba ngày ba đêm như vậy. Trong cuộc phán xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ trỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giô-na rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa. Trong cuộc phán xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với thế hệ này, và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Sa-lô-môn; mà đây thì còn hơn vua Sa-lô-
môn nữa.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:28 17/07/2022

4. Yêu chính là Thiên Chúa phát ra tia lửa trên con người.

<b>(Thánh Francis of Assisi)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(trích từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


--------------

http://www.vietcatholic.org

http://facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:31 17/07/2022
14. NGU KỲ KHÔNG NGU.

Ngu Kỳ người của đất Nam Trần, từ nhỏ rất thông minh, một hôm có người nói đùa với nó:

- “Mày đã là họ Ngu, nhất định là không thông minh”.

Ngu Kỳ trả lời:

- “Thưa ông, ngay cả “Ngu虞” và “ngu愚” (1) ông cũng không phân biệt rõ ràng, làm sao có thể nói là ông thông minh chứ?”

(Trần thư)

Suy tư 14:

Trẻ em – tôi thường chia sẻ với bạn bè và giáo dân- chúng nó là những thiên thần nếu được giáo dục tốt trong lứa tuổi của chúng nó, nhưng chúng nó cũng sẽ trở thành những tên quỷ con nếu không được giáo dục tốt. Nhìn những đứa trẻ ốm nhom đen đủi bới bới móc móc trên những đống rác to như núi, chửi thề, đánh bậy, thì ai nói chúng nó là những mầm non tương lai của đất nước !

Nhìn những trẻ em thất học, đẩy xe bên chợ Cầu Muối, cũng chửi thề, đánh nhau để giành khách, giành mối hàng, thì ai nói đó là những hạt giống tương lai của tổ quốc !

Đi ngang qua đường Bà Huyện Thanh Quan, đường Trương Định, trước và bên hông công viên Tao Đàn, đường Lý Chính Thắng...thấy các “cô gái” tuổi 14, 15 áo quần son phấn lòe loẹt chào khách mua dâm, thì ai nói đó là niềm tự hào của đất nước tương lai !!! Nhức nhối cho các nhà đạo đức học, làm rối trí các nhà xã hội học và là nỗi bi quan cho những người có tâm hồn thánh thiện đạo đức...

Trẻ em là mầm non -đó là thực tế- dù tốt hay xấu, mầm non thì phải lớn để thành cây, dù cây tốt hay cây xấu. Vì lợi ích mười năm thì trồng cây, nhưng để lợi ích trăm năm, tức là về dài về lâu, thì phải trồng người.

Chúng ta không trực tiếp trồng, nhưng ít nữa chúng ta cũng nên vun trồng cho cây lớn lên; chúng ta không trực tiếp trồng, nhưng ít nữa chúng ta cũng cắt tỉa những lá vàng úa, bắt những con sâu đục thân cây, bón phân tưới nước cho cây tốt tươi, đó chính là bổn phận của chúng ta, bởi vì chúng ta là những gốc cây đã có kinh nghiệm trãi qua những phong ba bảo táp của cuộc đời.

Không “đùa giỡn khinh khi” trẻ em, dù chúng nó tốt hay xấu, bởi vì thiên thần của chúng nó không ngừng chiêm ngưỡng nhan Thiên Chúa.

(1) 虞phát âm là “yú”, tiếng Hán Việt là ngu, nghĩa là lo lắng, dự đoán, họ Ngu;愚cũng phát âm là “yú” cũng là ngu, nghĩa là ngu đần, dại ngốc. Đồng âm khác nghĩa.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


------------

http://www.vietcatholic.org

http://facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Việc cần phần tốt là gì?
Lm. Nguyễn Xuân Trường
23:09 17/07/2022



Trân trọng giới thiệu 3 phút video chia sẻ VIỆC CẦN PHẦN TỐT LÀ GÌ? https://youtu.be/4lifJfbCLDs?t=145

Bắc Ninh, Việt Nam

 
Bắt đầu bởi một ước muốn thay đổi bên trong
Lm. Minh Anh
23:14 17/07/2022

BẮT ĐẦU BỞI MỘT ƯỚC MUỐN THAY ĐỔI BÊN TRONG
“Chúng tôi muốn thấy Thầy làm một dấu lạ!”.

C. S. Lewis nói, “Tình yêu là sự hiệp nhất sâu sắc, được duy trì bởi ý chí, được củng cố bởi các thói quen tốt, được nuôi dưỡng bởi ân sủng; nhưng trên hết, nó phải được ‘bắt đầu bởi một ước muốn thay đổi bên trong!’. Từ đó, bạn mới có khả năng nhìn mọi sự với đôi mắt trẻ thơ!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Tình yêu phải được ‘bắt đầu bởi một ước muốn thay đổi bên trong!’”; Lời Chúa hôm nay cho thấy điều C. S. Lewis nói thật chí lý! Trong tình yêu đối với Thiên Chúa, thay vì đưa ra những đòi hỏi đối với Ngài, chúng ta sẽ đưa ra những đòi hỏi đối với chính mình! Đòi hỏi trước nhất, quan trọng nhất là đòi hỏi thay đổi một thái độ, một cách nhìn, vốn cho phép mỗi người lớn lên trong khiêm nhường, trưởng thành trong tin yêu và tiến nhanh trên đường nên thánh.

Mặc dù đã chứng kiến bao việc kỳ vĩ Chúa Giêsu làm, các kinh sư biệt phái vẫn đòi Ngài làm thêm một dấu lạ. Mối quan hệ của họ với Ngài là mối quan hệ một chiều; họ muốn kéo một Thiên Chúa xuống ‘ngang tầm’ một ông bụt! Một khi họ yêu cầu, ‘Ông Bụt’ đáp ứng thoả đáng; nhờ đó, ‘Ông Bụt’ sẽ ăn mày được sự tôn trọng mà họ bố thí! Chúa Giêsu không phải là một ông bụt, Ngài là Thiên Chúa! Thật đáng tiếc, các kinh sư biệt phái đã đóng cửa trái tim họ đối với Chúa Giêsu từ trước; chính lòng kiêu hãnh của họ đã dẫn họ đến những yêu cầu bất khả thi đối với người khác. Với Chúa Giêsu, lòng kiêu hãnh đó không bao giờ được thoả mãn; vì Ngài biết, tình yêu của Thiên Chúa, tình yêu đối với sự thật, không có chỗ trong trái tim họ! Và đích thị, lòng kiêu hãnh nơi họ là nguyên nhân của mọi chia rẽ, oán hận và đắng cay; đang khi mọi sự phải được ‘bắt đầu bởi một ước muốn thay đổi bên trong!’.

Và này, câu trả lời của Chúa Giêsu vẫn không nằm ngoài ý muốn thay đổi bên trong tâm hồn những con người kiêu căng này. Ngài cho biết, như Giôna đã ở trong bụng kình ngư ba đêm ngày thế nào; rồi đây, Ngài cũng sẽ ở trong lòng đất ba đêm ngày như vậy. Nghe lời Giôna, Ninivê đã thay đổi; nghe lời Ngài, họ cũng phải thay đổi! Thế nhưng, lòng họ vẫn trơ lỳ, và Chúa Giêsu quyết định không giấu giếm họ một điều nào nữa, Ngài nói, “Ở đây, còn có Đấng cao trọng hơn Giôna!”. Ninivê đã nhận ra sứ điệp Giôna mang đến, họ đã ‘bắt đầu bởi một ước muốn thay đổi bên trong’; nhờ đó, họ được giao hoà với Thiên Chúa, gặp được lòng thương xót của Ngài. Giới kinh sư, biệt phái thì không; họ từ chối Chúa Giêsu và sứ điệp Ngài mang đến; họ không bao giờ hiệp nhất với Thiên Chúa trong tình yêu, chẳng được nuôi dưỡng bởi ân sủng.

Cũng một tâm tình, sách Mikha hôm nay nói, Thiên Chúa không đòi hỏi gì khác, ngoài một việc là Israel phải hạ mình trước mặt Ngài, ‘bắt đầu bởi một ước muốn thay đổi bên trong’, “Người hỡi, Ta sẽ chỉ cho ngươi việc phải làm, và việc nào Chúa đòi hỏi nơi ngươi: tức là hãy thực thi công bình, quý yêu nhân nghĩa, và khiêm tốn bước theo Thiên Chúa ngươi”. Thánh Vịnh đáp ca cũng gợi lên đòi hỏi đó, “Ai sống đời hoàn hảo, Ta cho hưởng ơn cứu độ Chúa Trời!”.

Anh Chị em,

“Chúng tôi muốn thấy Thầy làm một dấu lạ!”. Đòi hỏi của giới kinh sư, biệt phái phần nào nói lên thái độ của chúng ta. Lắm khi chúng ta chạy tìm khấn vái hết Đức Mẹ ở nơi này, đến Đức Mẹ nơi khác. Hành động này chẳng khác nào chúng ta buộc Thiên Chúa làm phép lạ đó sao? Và như thế, vô tình chúng ta thử thách Thiên Chúa và quyền năng của Ngài. Đang khi Thiên Chúa là tình yêu, Ngài thấu hiểu con cái! Chính khi chúng ta cầu nguyện, nhỏ to, tỉ tê, chia sẻ buồn vui cùng những khắc khoải âu lo với Ngài lại là lúc Thiên Chúa vui lòng nhất; qua đó, mối thân tình của chúng ta đối với Ngài ngày càng bền bỉ. Chính qua sự gần gũi này, chúng ta mới nghe được điều Thiên Chúa muốn và nhận ra kế hoạch yêu thương của Ngài. Như thế, ‘bắt đầu bởi một ước muốn thay đổi bên trong’, chúng ta sẽ nhận ra sự khôn ngoan tuyệt vời trong kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa trên chính mình, và đó là phép lạ đáng ao ước nhất!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin giúp con ‘bắt đầu bởi một ước muốn thay đổi bên trong’; nhờ đó, con lớn lên trong khiêm nhường, trưởng thành trong tin yêu và tiến nhanh trên đường nên thánh!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 17/7
Đặng Tự Do
16:57 17/07/2022


Chúa Nhật 17/7, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 16 Mùa Quanh Năm

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca.

Khi ấy, Đức Giêsu vào một làng kia. Có một người phụ nữ tên là Mátta đón Người vào nhà. Cô có người em gái tên là Maria. Cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy. Còn cô Mátta thì tất bật lo việc phục vụ.

Cô tiến lại mà nói: “Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay!”

Chúa đáp: “Mátta! Mátta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất, và sẽ không bị lấy đi.”

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Tin Mừng của Phụng vụ Chúa nhật tuần này cho chúng ta thấy khung cảnh sinh động trong gia đình Mátta và Maria, hai chị em mở rộng lòng hiếu khách với Chúa Giêsu tại nhà của họ (x. Lc 10:38-42). Mátta ngay lập tức chuẩn bị chào đón các vị khách, trong khi Maria ngồi dưới chân Chúa Giêsu để lắng nghe ngài. Sau đó, Mátta quay sang Chúa Giêsu và yêu cầu Ngài nói với Maria giúp cô ấy. Lời phàn nàn của Mátta xem ra không mấy lạc quan; thực sự, chúng ta sẽ có xu hướng đồng ý với cô ấy. Tuy nhiên, Chúa Giêsu trả lời cô: “Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất, và sẽ không bị lấy đi”(Lc 10:41-42). Đây là một câu trả lời đáng ngạc nhiên. Nhưng Chúa Giêsu đã từng lật ngược cách suy nghĩ của chúng ta nhiều lần. Vì vậy, chúng ta hãy tự hỏi tại sao Chúa, trong khi đánh giá cao sự quan tâm rộng rãi của Mátta, lại nói rằng hành vi của Maria nên được ưu tiên hơn.

“Triết lý” của Mátta dường như là thế này: nghĩa vụ đầu tiên, sau đó là niềm vui. Trên thực tế, lòng hiếu khách không phải là những lời hoa mỹ, mà đòi hỏi anh chị em phải đặt tay lên bếp, mọi việc cần thiết được thực hiện để khách cảm thấy được chào đón. Chúa Giêsu nhận thức rõ điều này. Và quả thực, Ngài ghi nhận nỗ lực của Mátta. Tuy nhiên, Chúa Giêsu muốn làm cho cô ấy hiểu rằng có một thứ tự ưu tiên mới, khác với thứ tự mà cô ấy đã tuân theo cho đến lúc đó. Maria đã trực giác rằng có một “phần tốt hơn” cần phải được ưu tiên ở vị trí đầu tiên. Mọi thứ khác đến sau, giống như một dòng suối chảy từ nguồn. Và vì thế chúng ta hãy tự hỏi: “phần tốt hơn” này là gì? Thưa: đó là lắng nghe những lời của Chúa Giêsu. Phúc âm cho biết Maria “ngồi dưới chân Chúa Giêsu và lắng nghe những gì ngài nói” (câu 39). Hãy lưu ý rằng cô ấy không nghe khi đứng, và làm việc khác, nhưng cô ấy ngồi dưới chân Chúa Giêsu. Cô hiểu rằng Ngài không giống như những vị khách khác. Thoạt nhìn, có vẻ như Ngài đến để nhận, vì Ngài cần thức ăn và chỗ ở, nhưng trên thực tế, Thầy đã đến để ban chính mình cho chúng ta qua lời của Ngài.

Lời của Chúa Giêsu không trừu tượng; đó là một giáo huấn chạm đến và định hình cuộc sống của chúng ta, thay đổi đời ta, giải phóng cuộc sống ta khỏi sự mờ mịt của sự dữ, làm thỏa mãn và truyền cho đời ta một niềm vui không thể vượt qua: Lời của Chúa Giêsu là phần tốt hơn, mà Maria đã chọn. Vì vậy, cô ấy xếp việc lắng nghe Lời Chúa ở vị trí đầu tiên: cô ấy dừng lại và lắng nghe. Phần còn lại sẽ đến sau. Điều này không làm mất đi giá trị của những nỗ lực thực hành, nhưng chúng ta phải bắt đầu từ việc lắng nghe lời của Chúa Giêsu và đừng đặt điều gì ưu tiên hơn điều đó. Việc lắng nghe Lời Chúa phải được làm sống động bởi Thánh Thần của Người. Nếu không, khi chúng ta bị quấy rầy và lo lắng về nhiều thứ, việc lắng nghe Lời Chúa bị giản lược thành một hoạt động không sinh hoa kết quả.

Thưa anh chị em, chúng ta hãy tận dụng thời gian nghỉ hè này để dừng chân và lắng nghe Chúa Giêsu. Ngày nay, việc tìm thời gian rảnh để thiền định ngày càng khó. Đối với nhiều người, nhịp sống quá điên cuồng và mệt mỏi. Thời gian vào mùa hè cũng có thể có giá trị để mở sách Phúc âm và đọc nó một cách chậm rãi, không vội vàng, mỗi ngày một đoạn văn, một đoạn văn ngắn từ Phúc âm. Và điều này cho phép chúng ta hiểu được động thái này của Chúa Giêsu. Chúng ta hãy để cho mình bị thử thách bởi những trang sách đó, tự hỏi mình xem cuộc đời của mình, cuộc sống của mình đang diễn ra như thế nào, có phù hợp với những gì Chúa Giêsu nói hay không. Đặc biệt, chúng ta hãy tự hỏi mình: Khi bắt đầu ngày mới, tôi lao đầu vào những việc phải làm, hay trước tiên tôi tìm kiếm sự soi dẫn nơi Lời Chúa? Đôi khi chúng ta bắt đầu một ngày một cách tự động, chúng ta bắt đầu làm những việc… như những con gà mái. Không, Trước hết, chúng ta phải bắt đầu một ngày bằng cách nhìn vào Chúa, nghe theo Lời của Ngài, và hãy để Lời Chúa là nguồn cảm hứng cho cả ngày. Nếu chúng ta ra khỏi nhà vào buổi sáng và ghi nhớ một lời của Chúa Giêsu, chắc chắn cả ngày sẽ nhận được một âm điệu được đánh dấu bởi lời đó, và có sức mạnh để định hướng hành động của chúng ta theo mong muốn của Chúa.

Xin Đức Trinh Nữ Maria dạy chúng ta chọn phần tốt hơn, phần sẽ không bao giờ bị lấy đi của chúng ta.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Hôm qua tại Ellwangen, bên Đức, Johann Philipp Jeningen đã được tuyên chân phước. Là một linh mục của Dòng Tên, ngài sống ở Đức vào nửa sau của thế kỷ 17 và thi hành chức vụ của mình giữa những người dân nông thôn của Công quốc Württemberg. Là người rao giảng Tin Mừng không mệt mỏi, ngài đã tiếp cận mọi người thuộc mọi tầng lớp xã hội, được truyền cảm hứng bởi tinh thần tông đồ tuyệt vời và lòng sùng kính Đức Mẹ đặc biệt. Ước gì gương sáng của vị linh mục này giúp chúng ta cảm nhận được niềm vui khi được chia sẻ Tin Mừng với anh chị em mình. Xin anh chị em một tràng pháo tay cho vị Chân phước mới!

Một lần nữa, tôi bày tỏ sự gần gũi của mình với người dân Sri Lanka. Anh chị em thân mến, tôi hiệp nhất cùng anh chị em trong lời cầu nguyện và tôi kêu gọi tất cả các bên tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng hiện nay, đặc biệt là các giải pháp ủng hộ những người nghèo nhất, tôn trọng quyền của tất cả mọi người. Tôi tham gia cùng các nhà lãnh đạo tôn giáo trong việc kêu gọi mọi người kiềm chế mọi hình thức bạo lực và bắt đầu một quá trình đối thoại vì lợi ích chung.

Và tôi cũng luôn gần gũi với những người Ukraine tử vì đạo, hàng ngày bị tấn công bởi một trận mưa hỏa tiễn. Làm sao người ta có thể không hiểu rằng chiến tranh chỉ tạo ra sự hủy diệt và chết chóc, khiến các dân tộc xa nhau, giết chết sự thật và đối thoại? Tôi cầu nguyện và hy vọng rằng tất cả các thành viên quốc tế sẽ thực sự nỗ lực để nối lại các cuộc đàm phán, không châm ngòi cho sự vô nghĩa của chiến tranh.

Chúa Nhật tới, nếu Chúa muốn, tôi sẽ lên đường đến Canada; do đó bây giờ tôi muốn nói chuyện với tất cả các cư dân của đất nước đó. Anh chị em thân mến của Canada, như anh chị em biết, tôi sẽ đặc biệt nhân danh Chúa Giêsu đến giữa các anh chị em để gặp gỡ và ôm ấp các dân tộc bản xứ. Thật không may, ở Canada, nhiều Kitô hữu, bao gồm một số thành viên của các dòng tu, đã đóng góp vào các chính sách đồng hóa văn hóa; và trong quá khứ, đã gây tổn hại nghiêm trọng cho các cộng đồng bản địa theo nhiều cách khác nhau. Vì lý do này, gần đây tôi đã tiếp một số nhóm ở Vatican, đại diện của các dân tộc bản địa, những người mà tôi bày tỏ nỗi buồn và sự đoàn kết của mình đối với những tổn hại mà họ phải gánh chịu. Và bây giờ tôi chuẩn bị bước vào một cuộc hành hương đền tội, mà tôi hy vọng, với ân sủng của Thiên Chúa, sẽ góp phần vào hành trình chữa lành và hòa giải đã được thực hiện. Tôi cảm ơn trước vì tất cả công việc chuẩn bị và sự chào đón mà anh chị em sẽ dành cho tôi. Cảm ơn tất cả! Và tôi xin anh chị em hãy đồng hành với tôi trong lời cầu nguyện.

Và bây giờ tôi xin chào anh chị em, những người Rôma thân mến và những người hành hương, đặc biệt là các Nữ tu Phục sinh và các Thừa sai Thánh Tâm, những người đang tổ chức các Tổng Công Nghị của họ tại Rôma. Tôi chào các tín hữu từ Hermandad de la Virgen de las Nieves, từ Los Palacios y Villafranca, Seville, và những người trẻ sau quá trình đào tạo của phong trào Regnum Christi. Những người trẻ tuổi đang hò reo ở đàng kia!

Tôi rất vui được đáp lại lời chào mà tôi nhận được từ những người trẻ tuổi tham gia Liên hoan phim Giffoni, năm nay dành riêng cho “những người vô hình”, tức là những người bị gạt sang một bên và bị loại trừ khỏi đời sống xã hội. Cảm ơn bạn và xin gởi những lời chúc tốt đẹp nhất! Và tôi cũng chào các bạn trẻ của Immacolata.

Tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật may mắn và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.
Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Đức Thánh Cha tông du đến Canada để chữa lành và hòa giải
Thanh Quảng sdb
18:11 17/07/2022
Đức Thánh Cha tông du đến Canada để chữa lành và hòa giải

Đức Thánh Cha Phanxicô mô tả cuộc tông du sắp tới của ngài tới Canada, là “một cuộc hành hương xá tội” hy vọng sẽ giúp vào quá trình hàn gắn và hòa giải với các sắc dân bản địa của đất nước này.

(Tin Vatcan - Linda Bordoni)

Vào “Chủ nhật tới, theo ý Chúa, tôi sẽ lên đường đến Canada; nên bây giờ tôi muốn nhắn gửi tới tất cả người dân của đất nước đó… ”Đức Thánh Cha Phanxicô nói với khách hành hương sau khi đọc kinh “Truyền Tin” tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Cuộc tông du của Đức Thánh Cha đến Canada dự kiến diễn ra từ ngày 24 - 30 tháng 7, và sẽ đến thăm các thành phố Edmonton, Québec và Iqaluit. ĐTC nói: “Anh chị em Canada thân mến, các bạn biết, tôi sẽ đặc biệt nhân danh Chúa Giêsu đến giữa các bạn để gặp gỡ và hòa giải với các sắc dân bản địa.”

Đức Thánh Cha Phanxicô xin lỗi các sắc Dân Bản địa của Canada ĐTC giải thích "Thật không may, ở Canada, nhiều Kitô hữu, bao gồm một số thành viên của các dòng tu, đã đóng góp vào các chính sách đa văn hóa, nhưng đã gây tổn thương nghiêm trọng cho các cộng đồng bản địa dưới nhiều hình thức khác nhau."

Đức Thánh Cha nhắc lại một loạt các cuộc họp mà ngài đã tổ chức tại Vatican vào tháng 4 với các phái đoàn từ các sắc tộc nguyên thủy của Canada, các sắc dân như Inuit và Métis, trong đó ngài lắng nghe những câu chuyện của họ về cuộc sống trong các trường nội trú - một kế hoạch cho sự hội nhập bắt buộc của trẻ em bản địa vào văn hóa Canada bằng cách ly các em khỏi gia đình và cộng đồng, bằng đưa các em vào các trường nội trú.

Nơi đó, ĐTC bày tỏ "nỗi buồn và đau thương của mình đối với những tổn hại mà các em phải hứng chịu."

Hành hương đền bù lỗi lầm

“Bây giờ tôi chuẩn bị thực hiện một cuộc hành hương đền bù lỗi lầm, tôi hy vọng, với ân Chúa giúp, tôi sẽ góp phần vào tiến trình chữa lành và hòa giải đã và đang được thực hiện.”

Đức Thánh Cha cũng cảm ơn về công tác chuẩn bị đang được tiến hành "mà các bạn dành cho tôi."

"Cảm ơn tất cả! Và xin anh chị em hãy đồng hành cùng tôi trong tâm tình cầu nguyện”.
 
Chuyện hiếm thấy: Chàng trai 17 tuổi trả lại chiếc ví bị mất và được thưởng 17.000 đô Mỹ.
Thanh Quảng sdb
18:57 17/07/2022
Chuyện hiếm thấy: Chàng trai 17 tuổi trả lại chiếc ví bị mất và được thưởng 17.000 đô Mỹ.

Adrián Rodríguez, một chàng trai 17, sống ở Chula Vista, California, cách đây vài ngày, nhặt được một chiếc ví bị bỏ quên trong một xe đẩy hàng ở siêu thị.

Nam thanh niên này mở chiếc ví ra, tìm thấy giấy tờ tùy thân của thân chủ, anh đã quyết định tìm đến địa chỉ của khổ chủ. Anh đến nhà và bấm chuông, được một người phụ nữ ra tiếp, đó là dì của một người bạn học cũ của chủ nhân chiếc túi. Bà cảm ơn anh và nhận chiếc túi, còn Adrian ra về...

Tất cả có thể đã kết thúc ở đó. Nhưng khi người phụ nữ bị mất ví về, cô Eliana Martín vui mừng khôn xiết và rất ngạc nhiên khi thấy không có gì trong ví bị mất cả.

Eliana Martín không biết cậu Adrián (cô vẫn chưa rõ danh tính) nhưng may mắn được camera nhà ghi lại. Cô ấy đã lên mạng xã hội để yêu cầu giúp đỡ cô nhận ra chàng trai xuất hiện trong máy...

Trong một thời gian ngắn, cô ấy đã xác định được danh tính chàng thanh niên lương thiện đó và nhiều người biết được câu chuyện, đã rất cảm động, họ đóng góp tiền bạc để cho chàng một giải thưởng. Với sự giúp đỡ của người bạn Melina Marquez, Martin đã tạo ra một tài khoản GoFundMe để quyên góp. Quỹ này đã quyên góp được hơn 17.000 đô la.

Marquez viết trên trang quỹ GoFundMe: “Chúng tôi tin rằng anh ấy xứng đáng được phần thưởng, và cũng như nhiều người muốn giúp đỡ cho những việc làm tốt của anh ấy… Hãy chia sẻ. Anh ấy đã được nuôi dưỡng bởi những bậc cha mẹ tuyệt vời và điều này cần được phổ biến. Nó mang lại niềm hy vọng cho thế hệ tương lai của chúng ta."

Điều gì đã thúc đẩy Adrian trả lại?

Khi được tờ San Diego Union-Tribune phỏng vấn, chàng trai trả lời đơn sơ: "Tôi chỉ làm theo những gì mẹ tôi luôn nói với tôi khi tôi còn nhỏ: con hãy làm điều đúng, dù không ai thấy."

Giáo dục con cái trở thành người tốt là món quà lớn nhất mà bạn có thể dành cho chúng. Hoa trái sẽ thành tựu mà ta không ngờ!
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giáo xứ Vĩnh Hòa : Mừng bổn mạng Dòng Ba Cát Minh ngày 16-7-2022
Văn Minh
09:12 17/07/2022
Giáo xứ Vĩnh Hòa: Mừng bổn mạng Dòng Ba Cát Minh ngày 16-7-2022

“Là hội viên Dòng Ba Cát Minh, chúng ta phải có lòng yêu mến Chúa và vâng nghe theo lời Đức Mẹ truyền dạy”.

Linh mục (Lm) Gioakim Lê Hậu Hán – chánh xứ Vĩnh Hòa – đã nhắn nhủ các hội viên như trên, khi ngài chủ sự dâng Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ núi Cát Minh – bổn mạng của Hội Dòng Ba Cát Minh giáo xứ Vĩnh Hòa, diễn ra lúc 17g30 thứ Bảy ngày 16-7-2022.

Xem Hình

Trước Thánh lễ, các hội viên rước Lm chủ tế từ ngoài sân nhà thờ vào trong thánh đường hòa cùng bài ca nhập lễ “Mẹ đẹp tươi” do ca đoàn Thánh Mẫu phụ trách.

Sau bài công bố Tin Mừng, Lm Gioakim chia sẻ: Vào thế kỷ XII, khi ở đất thánh có nhiều diễn biến không tốt, nên nhà Tiên tri Elia được sai đến để nói với dân chúng trở về với Thiên Chúa và đã được nhận lời. Thánh Simon Stock (bề trên nhà Dòng) đã cầu xin Đức Trinh Nữ Maria ra tay bảo vệ nhà Dòng, và Đức Mẹ đã hiện ra với Thánh Simon Stock và trao áo Đức Bà màu nâu có hình Chúa cứu chuộc và hình Đức Bà và phán rằng: “Hỡi con yêu dấu, con hãy lãnh nhận tấm áo này cho hội dòng của con, để những ai tôn vinh Mẹ dưới tước hiệu Đức Mẹ núi Cát Minh. Đặc biệt, trong giờ phút lâm chung sốt sắng mặc áo này sẽ được cứu thoát khỏi lửa muôn đời.

Mừng lễ hôm nay, ước mong mỗi người chúng ta, cách riêng, là hội viên Dòng Ba Cát Minh, chúng ta phải có lòng yêu mến Chúa và vâng nghe theo lời Đức Mẹ truyền dạy. Được như vậy, chúng ta mới làm đẹp lòng Chúa và được Đức Mẹ che chở khỏi lửa đền tội đời đời.

Sau bài giảng, Lm chủ tế đọc lời nguyện làm phép và trao áo Đức Bà cho các em thiếu nhi.

Sau lời nguyện hiệp lễ, bà Maria Têrêsa Vũ Thị Thơm – Hội trưởng, thay mặt lên cảm ơn Lm chánh xứ cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa đã đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện Hội Dòng Ba Cát Minh hôm nay được diễn ra tốt đẹp. Đồng thời, vị đại diện cũng dâng lên bó hoa thiêng gồm:100 lần viếng Chúa, 300 lần tham dự Thánh lễ, 300 lần rước lễ, 300 lần đọc kinh Mân Côi và 70 lần làm việc bác ái.

Đáp từ, Lm Gioakim có lời cảm ơn và chúc mừng quý ông bà trong Hội Dòng Ba Cát Minh nhân ngày mừng bổn mạng bằng một tràng pháo tay giòn giã của cộng đoàn.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30. Trước khi ra về, Lm chánh xứ cùng các em thiếu nhi và Hội Dòng Ba Cát Minh lưu lại tấm hình kỷ niệm ngay trước thềm Cung thánh.

Được biết, Hội Dòng Ba Cát Minh được thành lập vào tháng 06-1990. Hiện Hội có 55 hội viên, đọc kinh Thần vụ sáng (sau Thánh lễ) và chiều lúc 15g30. Ngoài ra, vào sáng thứ Bảy tuần thứ hai hằng tháng, các hội viên về nhà dòng để tham dự Thánh lễ, đại diện BCH đi thăm hỏi các hội viên đau yếu, phúng viếng và đọc kinh cầu nguyện cho các hội viên qua đời, đóng góp tủ thuốc từ thiện và chia sẻ bác ái cho các linh mục nhà hưu dưỡng, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong giáo xứ...

Văn Minh
 
Hội Dòng Nữ Đa Minh Thái Bình: Đại Hội Ơn Gọi Năm 2022
Dòng Nữ Đa Minh Thái Bình
10:02 17/07/2022
Hội Dòng Nữ Đa Minh Thái Bình: Đại Hội Ơn Gọi Năm 2022

Hòa chung nhịp đập với toàn thể Giáo hội đón nhận Sứ điệp Ơn Gọi lần thứ 59 của Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào Chúa nhật IV Phục Sinh, ngày 08.5.2022, với chủ đề: “Được Kêu gọi để Xây dựng Gia đình Nhân loại”. Trong bối cảnh của một Giáo hội hiệp hành, Sứ điệp không chỉ giúp Kitô hữu hiểu rõ hơn về ý nghĩa của ơn gọi, mà còn là lời mời gọi mỗi người sống trọn vẹn hơn “Ơn gọi” của mình trong lòng Giáo hội và nhân loại. Trong ý hướng đó, từ ngày 14.7 đến ngày 16.7.2022 Dòng Nữ Đa Minh Thái Bình đã tổ chức khóa tìm hiểu đời sống tu trì theo Linh đạo Đa Minh cho hơn 100 bạn trẻ đến từ các giáo xứ trong và ngoài Giáo phận, với chủ đề: “Dạ, con đây!” (1Sm 3,4).

Xem Hình

Vào rạng sáng ngày 14.7.2022, chị em Dòng nữ Đa Minh Thái Bình đã hân hoan chào đón các bạn trẻ đến từ các giáo phận Hải Phòng, Hưng Hoá, Thanh Hóa, Vinh, Kon Tum… về tham dự Đại hội. Sự hiện diện đầy tinh thần trẻ trung với lòng hăng say nhiệt huyết, các bạn trẻ cho thấy sức sống năng động của Giáo hội và Vẻ Đẹp luôn mới, luôn cuốn hút chúng ta về phía Người, để với vẻ đẹp thần linh Chúa mặc cho ta, chúng ta làm sáng lên dung nhan rạng ngời của Thiên Chúa qua việc lắng nghe và thực thi thánh ý của Người.

Sau nghi thức đón tiếp, giới thiệu, và khởi động đầu giờ, Đại hội Ơn gọi chính thức khai mạc vào lúc 9h00. Phát biểu khai mạc, Sơ Bề trên Tổng quyền Maria Ngô Thị Hạnh đã bày tỏ niềm vui mừng khi được hân hạnh đón tiếp các Bạn trẻ đến tham dự Đại hội, đồng thời nêu bật sứ điệp gửi đến cho các em qua chủ đề: “Dạ, con đây!” (1Sm 3,4) để các em có được những ngày gặp Chúa, gặp nhau mang lại nhiều kết quả và ý nghĩa cho các em.

Đồng hành cùng Đại hội là cha giáo Giuse Nguyễn văn Tuyên cùng quý Sơ trong Hội dòng. Với kinh nghiệm đời tu, đường đời và sứ vụ, cha giáo Giuse đã đồng hành với các bạn trẻ ngang qua hai đề tài, theo sát chủ đề của Đại hội là: “Nguồn gốc đời sống thánh hiến trong Giáo hội”; “Người trẻ với ơn gọi thánh hiến”…Sơ M. Đặng Thị Thu Hà, OP., thuyết trình đề tài: “Những dấu chỉ nhận biết ơn gọi tu trì”. Sơ Maria Vũ Thị Duân, OP., thuyết trình đề tài: “Sự cần thiết của việc cầu nguyện”. Sơ Maria Đỗ Thị Dung, OP., giao lưu và chia sẻ với các bạn trẻ qua các đề tài: “Lịch sử Dòng Đa Minh Thái Bình”; “Việc thâu nhận và tiến trình đào tạo trong Dòng”. Với phong cách vui vẻ, trẻ trung, dựa trên Lời Chúa và giáo huấn của Giáo hội, cha Giuse và quý Sơ đã giải đáp những ưu tư thắc mắc của các em đang chập chững những bước đi đầu đời dâng hiến, hầu giúp các em khám phá ra tiếng gọi của Chúa…cũng như mở ra cho các em một tầm nhìn mới về đời sống thánh hiến. Một đời sống luôn biết “Lắng nghe - Phân định và Sống”, để rồi biết “yêu” và “quảng đại dấn thân” theo Đức Kitô.

Đan xen giữa những tâm tình chia sẻ và giải đáp thắc mắc là xem phim về cuộc đời Cha thánh Đa Minh do các Sơ dàn dựng, các tiết mục văn nghệ do các em Thỉnh Sinh và các bạn lớp ơn gọi thuộc giáo xứ Tây Làng - An Lập biểu diễn. Qua những giây phút ít ỏi của buổi giao lưu văn nghệ, trò chơi lớn, với những vở kịch, những vũ khúc mà mỗi nhóm, cũng như của chị em trong Hội dòng mang lại đã phần nào khơi dậy tinh thần và lòng hăng say loan báo Tin Vui cho thế giới của các bạn trẻ.

Sau những giây phút sôi động, các bạn trẻ bước vào phần lắng đọng tâm linh với nghi thức sám hối - hoà giải - lửa thiêng và có những giây phút “đắm mình” trong Chúa qua giờ cầu nguyện taize. Nếu như đêm lửa thiêng thể hiện ơn gọi phổ quát cùng nhau xây dựng một thế giới huynh đệ, thì giờ cầu nguyện Taize và nghi thức sám hối diễn ra trong tâm tình trầm lắng và linh thiêng. Đây chính là bầu khí thuận lợi giúp các bạn trẻ trở về với Chúa và với chính mình. Cùng với ơn thánh qua bí tích Giao hoà và những cảm nhận thiêng liêng, không ít các bạn trẻ lắng nghe được lời mời gọi của Thiên Chúa, để cùng nhau mang Chúa Kitô cho thế giới và biến cuộc sống của mình thành quà tặng cho người khác.

Thánh lễ Tạ ơn kết thúc khóa tìm hiểu ơn gọi diễn ra lúc 10h15 ngày 16.7.2022, do cha Giuse Nguyễn Văn Tuyên chủ tế. Khởi đi từ đoạn thư (Ep 1, 3-14), cha Giuse đã dẫn dắt các mầm non ơn gọi đi vào bầu khí thiêng liêng với sự hiện diện của Đức Kitô và giúp các bạn trẻ khám phá ra tiếng gọi của Thiên Chúa “Thiên Chúa đã chọn ta trước khi tạo thành vũ trụ”…Qua đó, cha mời gọi các bạn trẻ hãy sẵn lòng mở rộng tâm hồn, để cảm nhận ơn tuyển chọn của Thiên Chúa. Ngài cũng nhấn mạnh đến tầm quan trong của việc Tạ ơn “để ta hằng ngợi khen ân sủng rạng ngời, ân sủng Người ban tặng cho ta trong Thánh Tử yêu dấu…”. Đó là điều mà các môn đệ đã thấy Chúa Giêsu làm. Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy hình ảnh một Đức Kitô khiêm nhường, Người cấm họ không được tiết lộ Người là ai. Như thế để ứng nghiệm lời ngôn sứ I-sai-a: “Đây là người Tôi Trung ta tuyển chọn…” Như thế, từ khoá đầu tiên của ơn gọi là lòng biết ơn (gratitude). Lèo lái đúng hướng không phải là việc chúng ta làm với sức riêng mình, cũng không chỉ lệ thuộc vào con đường mà chúng ta chọn để đi, ngược lại, trên tất cả đó là sự đáp lại lời mời gọi của Đấng từ trên cao. Chính Chúa sẽ chỉ cho chúng ta biết bến bờ phải đến và ban cho chúng ta can đảm bước theo Ngài. Do đó, chúng ta có khả năng khám phá và theo đuổi ơn gọi của mình khi biết mở rộng tâm hồn với lòng biết ơn đồng thời nhận ra sứ điệp của Chúa trong cuộc đời chúng ta.

Tâm tình biết ơn là tâm tình không thể thiếu đối với những người được lãnh nhận ơn. Vì vậy, trước khi chia sẻ bữa tiệc Agape vui tươi đầy tình huynh đệ, một bạn trẻ thay lời cho tất cả các em đến dự Đại hội dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân cha Giuse, quý Dì, quý vị ân thân nhân đã đồng hành, hướng dẫn, và cầu nguyện cho các em trong những ngày Đại hội này.

Sau cùng, Bề trên Tổng quyền Maria Ngô Thị Hạnh thay lời cho chị em toàn Dòng, cám ơn Cha Giuse đã hy sinh thời gian để hiện diện, đồng hành, hướng dẫn, trả lời và giải đáp những ưu tư, thao thức cũng như gợi mở con đường dẫn các em đến với Chúa Giêsu. Xin Chúa trả công cho Cha Giuse, quý Cha Sở, quý phụ huynh, và tất cả những ai đã thương tạo điều kiện thuận lợi để các bạn trẻ trong các giáo xứ có thể đến được với Hội Dòng chúng con trong ngày Đại hội ơn gọi này.

“Vũ khúc Cảm Tạ Ngài” của các em Thỉnh Sinh đã chính thức khép lại chương trình Đại hội Ơn gọi năm 2022. Ước mong lời mời gọi tha thiết của Đức Giêsu năm nào vẫn vang vọng và ấp ủ trong lòng các bạn trẻ, để các bạn dám chọn Chúa trong thời đại của những lựa chọn và cảm xúc phù du, những thứ không mang lại niềm vui bền vững. Chúng ta hãy cầu xin ánh sáng của Chúa Thánh Thần, để mỗi người trong chúng ta có thể tìm thấy vị trí của mình và cống hiến hết sức mình trong kế hoạch của Thiên Chúa.
 
Giáo xứ Thiên Ân: Đón nhận hồng ân Chúa Thánh Thần ngày 17.7.2022
Bạch Yến
20:55 17/07/2022
Giáo xứ Thiên Ân: Đón nhận hồng ân Chúa Thánh Thần ngày 17.7.2022

Các con hãy theo gương Chúa Giêsu, cùng với Ngài, nhờ ơn của Ngài và ơn Chúa Thánh Thần, các con sẽ là Tin Mừng rao giảng cho người khác. Không phải rao giảng bằng miệng hay chỉ nói bằng lời mà là bằng cuộc đời của mình, bằng cuộc sống của mình.

Đức Giám Mục (ĐGM) Giuse Nguyễn Tấn Tước – Giám mục Giáo phận Phú Cường đã chia sẻ như trên khi ngài về thăm mục vụ và chủ sự Thánh lễ ban phép Thêm sức cho 249 em lúc 9g30, Chúa Nhật ngày 17.7. 2022 tại nhà thờ giáo xứ Thiên Ân giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Xem Hình

Cùng đồng tế với ĐGM Giuse có Linh mục (Lm) Phêrô Nguyễn Văn Tâm chánh xứ Thiên Ân, 2 Lm phụ tá: Lm Giêrônimô Trần Anh Nhật, Lm Giuse Nguyễn Thuận Hải và 2 Lm khách.

Đến tham dự ngoài các em được lãnh nhận Bí tích Thêm sức còn có các cha mẹ đỡ đầu, các phụ huynh, các tu sĩ, các em thiếu nhi và cộng đoàn dân Chúa.

Thánh lễ khởi sự bằng đoàn rước ĐGM Giuse và các Lm đồng tế từ tiền sảnh nhà thờ lên cung thánh.

Trong phần bài giảng ĐGM Giuse đã bày tỏ niềm vui khi ngài hiện diện cùng với một cộng đoàn đông đảo. Ngài cũng chia sẻ ý nghĩa về việc cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần đến để canh tân bộ mặt trái đất này: “Chúa Thánh Thần được sai đến để canh tân lòng trí chúng ta. Con người được dựng nên giống hình ảnh Chúa, được Rửa tội tái sinh làm con Chúa nhưng thiếu Thánh Thần thì khó có thể đổi mới được. Khi con người thiếu sự đổi mới tốt đẹp: sống không ra con của Chúa, không phù hợp với vai trò người con của Chúa thì đó là điều rất nguy hiểm. Hôm nay các con cầu xin Chúa Thánh Thần ngự xuống trên các con, để các con sống với ơn của Chúa Thánh Thần. Không phải qua việc đặt tay cầu nguyện, xức Dầu ban Thánh Thần cho các con là xong mà còn để cho Chúa Thánh Thần canh tân đổi mới tâm hồn các con, đời sống của các con. Từ đó với ơn Chúa Thánh Thần các con sẽ góp mặt đổi mới mặt địa cầu này.”

ĐGM Giuse chia sẻ tiếp theo: Trong bài đọc 1 trích sách Công vụ Tông đồ kể lại các tín hữu dù được nghe Lời Chúa nhưng chưa đón nhận Thánh Thần, Thánh Phêrô và Thánh Gioan được cộng đoàn Giáo Hội sai đến để đặt tay cầu nguyện cho các tín hữu tiên khởi đó, và họ được Rửa tội nhân danh Chúa Giêsu. Trong bài đọc 2 trích thư Thánh Phaolô gửi tín hữu Côrintô nói đến những ân huệ của Thánh Thần: trong cùng một Thánh Thần nhưng mỗi người được Ngài ban cho một đặc sủng riêng, để giúp trở thành những con người trưởng thành hơn, hữu ích hơn, có giá trị hơn cho xã hội và cho cộng đoàn; trở thành những con người có khả năng để phục vụ.

Ngài quảng diễn nhấn mạnh ý nghĩa của bài Tin Mừng: Chúa Giêsu là một Đấng đầy tràn ơn Chúa Thánh Thần, cho nên khi Ngài đọc một đoạn Kinh Thánh trích trong sách ngôn sứ Isaia, Ngài xác tín những lời của ngôn sứ như là được nói cho chính mình. Dĩ nhiên không phải cho một mình Ngài, mà cho những con người có Thánh Thần, đang cần được Thánh Thần ban ơn để sai đi loan báo Tin Mừng. Người có Thánh Thần là người biết lắng nghe Lời Chúa. Để cho Lời Chúa biến đổi cuộc đời của mình, giúp cho họ góp phần đổi mới địa cầu này, đổi mới cộng đoàn, đổi mới lòng của mình.

Sau cùng ĐGM Giuse đã nhắn nhủ: “Các con hãy học lấy bài học gương mẫu của Chúa Giêsu: Khi các con đón nhận và lớn lên trong ơn Chúa Thánh Thần, các con sẽ không sống ích kỷ cho bản thân và chỉ riêng cho trong gia đình của mình. Mà biết mở ra cho cộng đoàn Giáo xứ, cho anh chị em, cho những người đang nghèo khó không chỉ về tiền của mà nghèo về tình thương; về sự quan tâm chia sẻ và nâng đỡ. Các con hãy theo gương Chúa Giêsu, cùng với Ngài, nhờ ơn Ngài và ơn Chúa Thánh Thần, các con sẽ là Tin Mừng rao giảng cho người khác. Không chỉ rao giảng bằng miệng hay chỉ nói bằng lời mà là bằng cuộc đời của mình, bằng cuộc sống của mình. Các con trở thành chính Tin Mừng cho người khác: qua việc làm, qua lời nói của các con người ta sẽ nhận ra đây là những người có Chúa Thánh Thần và là những người là Tin Mừng cho những người khác.”

Tiếp theo sau bài giảng, Lm chánh xứ Phêrô giới thiệu với ĐGM Giuse các em được lãnh nhận phép Thêm Sức. Sau đó nghi thức Bí tích Thêm sức được cử hành gồm ba phần:

*Tuyên xưng lại lời hứa khi chịu phép Thánh Tẩy.

*Nghi thức đặt tay.

*Nghi thức xức Dầu Thánh.

Sau nghi thức, Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, ông chủ tịch Hội đồng Mục vụ của giáo xứ Thiên Ân có diễn từ cảm ơn ĐGM Giuse và Lm chánh xứ Phêrô. Ông cũng đại diện cho cộng đoàn dâng lên ĐGM Giuse và Lm chánh xứ Phêrô những bó hoa tươi thắm thể hiện lòng tri ân sâu sắc của cộng đoàn.

Đáp từ: ĐGM Giuse đã có những tâm tình chúc mừng các em mới được lãnh nhận hồng ân Chúa Thánh Thần. Ngài tin tưởng các em sẽ được đổi mới. Với ơn của Thánh Thần các em sẽ được trưởng thành hơn, không phải là những người chỉ biết nhận mà sẽ góp phần vào việc phục vụ cho người khác, cảm thấy mình phải ra đi phục vụ; đặc biệt những người nghèo, người đau khổ và cần tình thương. Khi ý thức được với ơn Chúa Thánh Thần, các em sẽ mở lòng mình ra và sẵn sàng phục vụ với một tinh thần có trách nhiệm.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g15 cùng ngày. Sau đó, ĐGM Giuse chụp hình lưu niệm với các Lm đồng tế và cộng đoàn. Mọi người ra về trong niềm hân hoan cảm tạ hồng ân Chúa Thánh Thần.
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Lời Hiệu Triệu Tinh Thần Vinh
Chuyện Ao Làng
09:05 17/07/2022
Lời Hiệu Triệu Tinh Thần Vinh

“…Anh em hãy nợ nhau món nợ tương thân tương ái (x. Rm 13,8)”

Kính thưa quý Cha, quý Tu sỹ nam nữ cùng toàn thể quý ông bà và anh chị em- là những người con của Giáo phận Vinh thân yêu, những người con đất Vinh trong nước cũng như hải ngoại!

Con là một người giáo dân bình thường, không có tiếng nói, không có chức vụ nhưng trong hoàn cảnh này của giáo phận Vinh thân yêu, con xin mạo muội gửi một chút tâm tình đến với quý vị!

Như quý Cha và mọi người đã biết:

Sáng sớm ngày 13/7/2022, khúc ruột của chúng ta là giáo dân giáo xứ Bình Thuận, giáo phận Vinh đã bị hàng ngàn cảnh sát cơ động tỉnh Nghệ An đàn áp, đánh đập dã man, máu đã đổ và rất nhiều người bị thương trong đó có những người cao tuổi, là ông là bà tay không tấc sắt, tệ hại thay nhà cầm quyền đã bắt đi 09 người giáo dân lương thiện của chúng ta, đó là anh em của chúng ta đó là khúc ruột của chúng ta đó là chi thể của chúng ta.

Nhà cầm quyền đã hành xử như côn đồ, ngoài Hoàng sa và Trường sa thì hèn với giặc trong nước thì ác với dân, sẵn sàng đàn áp đè đầu cưỡi cổ những con người bé nhỏ tay không tấc sắt.

Lý do người giáo dân Bình Thuận phản kháng lại là do chính quyền đã bán con đường dân sinh này cho Cty tư nhân mà không được sự thống nhất của dân Bình Thuận. Những người anh em Bình Thuận phản kháng là điều tất yếu, vì đây là quyền lợi chính đáng của người dân. Chính quyền địa phương áp đặt và không cho dân quyền làm chủ, không cho người dân cái quyền tối thiểu của sự tự quyết.

Điện, đường, trường, trạm là những tiêu chí hàng đầu để phát triển đất nước, mà Nhà Nước Việt Nam chủ trương. Thế nhưng, tỉnh Nghệ An đã chặn con đường huyết mạch của xã Nghi Thuận ( mà giáo xứ Bình Thuận thuộc về) để bán cho công ty cổ phần WHA industrial Zone Nghệ An.

Chương trình (bán đường) này tỉnh Nghệ An đã muốn thực hiện mấy năm trước. Tuy nhiên, Cha nguyên quản xứ Bình Thuận là Giuse Nguyễn Ngọc Ngữ đã luôn sát cánh và bảo vệ đoàn chiên khỏi ác thần, nên tỉnh Nghệ An đã không thực hiện được việc nuốt chửng con đường này.

Nếu đó là dự án lợi ích quốc gia, thì chắc chắn tỉnh Nghệ An đã quyết thực hiện từ lâu. Nhưng họ trì hoãn vì sự phản kháng của Cha Giuse Nguyễn Ngọc Ngữ và bà con giáo dân xứ Bình Thuận, có nghĩa là “họ biết thực hiện bằng mọi giá là họ sai lớn”.

Chúng ta hãy đồng lòng lên án hành động đàn áp dân lành của công an tỉnh Nghệ An đối với giáo dân giáo xứ Bình Thuận sáng ngày 13/7/2022.

Kính thưa quý vị!

Khi chứng kiến cảnh đầy oan ức và bi thương đó của người anh em chúng ta, là khúc ruột Vinh của chúng ta là chi thể của chúng ta. Chúng ta là con cháu Vinh, chúng ta là anh em một nhà chẳng lẽ chúng ta không xót, chẳng lẽ chúng ta không đau. ” máu chảy thì ruột mềm!

Đây là thời cơ thuận tiện, đây là Thiên thời và đây là lúc chúng ta cần nêu cao truyền thống hiệp nhất nên một của toàn thể tín hữu Vinh, hãy cùng đồng tâm nhất trí kề vai sát cánh với khúc ruột Bình Thuận của chúng ta.

Dẫu là mọn hèn, dẫu là thiếu tri thức cùng chức vị nhưng con xin được mạo muội kính xin đề nghị những việc làm cụ thể như sau:

1/ Xin các Cha Hạt, Cha xứ, chuẩn giáo xứ và các giáo họ độc lập, tổ chức thánh lễ thắp nến cầu nguyện cho người anh em Bình Thuận vượt qua thử thách.

2/ Có thể được xin các Cha và anh chị em giáo dân, đặc biệt Hạt Nhân Hoà viếng thăm và dâng lễ tại giáo xứ Bình Thuận để chia sẻ với giáo xứ Bình Thuận trong những lúc khó khăn này.

3/ Mong tất cả các giáo hạt tổ chức Thánh Lễ cầu nguyện cho Giáo xứ Bình Thuận tại sở hạt vào lúc 8h00 ngày 24/7/2022 ( ngày quốc tế Ông bà Cha Mẹ và Người Cao Tuổi)

Người Vinh chúng ta phải có đậm chất Vinh. Sống là anh em, lúc hoạn nạn là cùng chung vai đấu cật. Bất khuất trước bạo quyền, lên án trước bất công, sẵn sàng đòi lại Công lý, bênh vực kẻ cô thế, chia buồn lúc hoạn nạn. Hẳn quý vị còn nhớ câu này: ” Giáo phận Vinh không chỉ có một Cao Đình Thuyên mà có đến 500.000 Cao Đình Thuyên; Việc Thái Hà cũng là việc của Vinh” Vậy ngay bây giờ, ngay lúc này ” Việc của Bình Thuận là việc của chúng ta, việc của Bình Thuận cũng là việc của Vinh”

Hãy can đảm lên những người con đất Vinh, đẹp lắm, tự hào lắm 3 chữ “Địa Phận Vinh”

Một chút lòng thành bé mọn này nếu có làm phiền lòng đến quý cha và quý ông bà anh chị em, con xin tất cả hãy vì tình yêu Đức Kito mà lượng thứ cho con, xin hãy vì Tình Thâm – Vinh mà lượng thứ cho con.

Kính bút: Chuyện Ao Làng

CHUYỆN AO LÀNG
 
Văn Hóa
Raissa, Jacques Maritain và việc tân phúc âm hóa
Vũ Văn An
05:24 17/07/2022

“Giáo hội đã thần thánh hóa những đam mê cực đoan, ban phước cho những kẻ điên cuồng, ca ngợi chứng loạn thần kinh mà nó đã tạo kênh trước đó và dường như không có gì có thể ngăn cản tôi trước cửa của nó. Không."



Đấy là những lời của một trí thức trẻ, Maurice Sachs, nói ngay sau khi ông trở lại Công Giáo vào đầu thế kỷ 20 và chúng mô tả những gì đã thu hút ông tới đó nhiều nhất, đó là nền huyền nhiệm, các nghi thức bí tích, thực hành sùng đạo, lòng đạo đức cảm giới, và hầu như mọi điều bên trong Công Giáo Rôma vốn nói tới một điều gì đó bên ngoài những gì có thể hiểu một cách thuần lý. Trong hồi ký của mình, Sachs mô tả những yếu tố có tính huyền nhiệm, có tính bí tích và có tính sùng đạo này như “tia nắng” và coi chúng như một sự thay thế triệt để cho chủ nghĩa duy lý hẹp hòi vốn là bầu không khí trí thức thấm nhiễm thời kỳ này và là điều ông thấy ngột ngạt.

Maurice Sachs chỉ mới mười chín tuổi khi ông được rửa tội và cuộc hành trình hướng tới Công Giáo của ông đã chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của Raissa Maritain, chính bà cũng là một người từ Do Thái giáo chuyển sang Kitô giáo. Bà và người chồng nổi tiếng của mình, Jacques, đã gặp nhau tại Sorbonne ở Paris vào đầu những năm 1900. Cả hai đều là những người theo thuyết bất khả tri vào thời điểm đó; bà, bất khả tri đối với di sản Do Thái giáo, và ông, bất khả tri đối với gốc rễ Kitô giáo. Mỗi người đã đến Sorbonne chính vì, như một người không tin, họ đều muốn đắm mình trong khoa học và chủ nghĩa duy lý. Nhưng những gì họ gặp ở đó đã làm họ vô cùng thất vọng và tỉnh ngộ. Họ cảm thấy ngột ngạt. Tâm trí và linh hồn họ muốn nhiều hơn là khoa học và lý trí thuần túy và họ sớm rời khỏi Sorbonne, không chắc chắn về những gì họ đang tìm kiếm, nhưng chủ yếu chắc chắn đối với sự kiện này: một mình thế giới thuần lý sẽ không bao giờ thỏa mãn họ.

Họ bắt đầu tìm kiếm một giải pháp thay thế và điều này dẫn họ đến với hai nhà trí thức vốn không chịu khuôn phép xã hội là Léon Bloy và Charles Péguy, cả hai, vì ưa thích huyền bí và sùng đạo nên đã bị giới trí thức khinh bỉ đáng kể vào thời điểm đó. Léon Bloy cuối cùng đã dẫn dắt Maritain vào Giáo Hội, trở thành cha đỡ đầu của Raissa trong nghi thức lãnh phép rửa của bà, và một trong những điều ông dẫn nhập vào cuộc sống của họ, một điều về cơ bản trái ngược với mọi thứ họ đã gặp ở Sorbonne, là huyền nhiệm và lòng mộ đạo. Những điều này, mạnh hơn các giáo điều của Kitô giáo, đã thu hút vợ chồng Maritain gia nhập Giáo Hội.

Không lâu sau khi trở thành Kitô hữu, Raissa và Jacques, giờ đây chính họ bị chính dòng trí thức ruồng bỏ, bắt đầu tổ chức các cuộc thảo luận hàng tuần tại ngôi nhà của họ ở ngoại ô Paris. Vào thời điểm này, họ cũng đã đọc Thánh Tôma Aquinô và chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi viễn kiến của ngài. Nó đã tạo cho họ một khung trí thức để tích hợp huyền nhiệm, các bí tích và lòng sùng kính. Giờ đây, họ cảm thấy sẵn sàng dìu dắt những người khác và chẳng mấy chốc đã có một nhóm lớn các nghệ sĩ, nhà văn và trí thức tụ tập xung quanh họ, nhiều người cuối cùng đã chịu phép rửa.

Và họ đã cung cấp điều gì cho những người này mà đời sống tri thức và văn hóa của Paris vào thời điểm đó không cung cấp được? Làm thế nào họ lôi kéo được những nhà trí thức và những người hoài nghi gia nhập Giáo Hội? Họ cung cấp cho họ một viễn kiến về đức tin, tức Công Giáo, và Giáo Hội, một viễn kiến nói với cả trái tim lẫn cái đầu theo những cách mà cả chủ nghĩa duy lý của các trường đại học cũng như lòng sùng đạo không kiềm chế của các giới Giáo Hội vào thời điểm đó không thể nói được. Viễn kiến của họ về đức tin ngỏ lời với cả trái tim lẫn cái đầu. Nó vừa có tính sùng kính cao lẫn tính trí thức cao cùng một lúc, một công thức hiếm có.

Ngày nay, chúng ta đấu tranh trong các Giáo Hội của mình để cung ứng cùng một viễn kiến như vậy, một viễn kiến cung cấp thức ăn cho cả trái tim lẫn cái đầu bằng nhau. Chúng ta có xu hướng bán bớt điều này lấy điều kia.

Các giới cấp tiến có xu hướng hướng tới một viễn kiến về đức tin và Giáo Hội nhằm tôn vinh lý trí một cách thích đáng nhưng thường không dành mấy chỗ "để thánh hóa những đam mê cực đoan và chúc phúc cho những kẻ điên rồ". Thành thử, chúng ta có rất nhiều người trẻ tuổi như Maurice Sachs, không tin tưởng vào một viễn kiến có tính phê bình hơn về đức tin và muốn đức tin của họ được phục vụ chủ yếu bằng sự thành tâm, lòng đạo đức và sự sáng sủa về giáo lý. Họ không muốn những lời chỉ trích mang tính học thuật ngó đầu vào Giáo Hội của họ và chiếu ánh sáng của nó vào các xác tín của họ. Và, vì họ cảm thấy thế giới học thuật không tôn trọng lòng đạo của họ, nên họ coi thế giới đó cùng một cách như Maritain coi các giáo sư duy lý của họ tại Sorbonne, một thế giới của những người theo chủ nghĩa duy lý đã bị thiêu rụi, hết lửa.

Nhưng có một mặt trái gần như hoàn hảo đối với điều này: có những người vì sợ hãi và khinh thị thế giới phê bình học thuật nên có xu hướng tạo ra một viễn kiến về đức tin, một viễn kiến, dù dành chỗ cho những người ngoan đạo, sùng đạo và rõ ràng về giáo lý, nhưng thiếu sự tương cảm [empathy] và ôm ấp một Đạo Công Giáo rộng rãi đủ để có thể chấp nhận được đối với một bộ óc có suy nghĩ. Trong khi nhiều người trẻ tuổi, như Maurice Sachs, bị thu hút bởi loại đạo Công Giáo này, thì hàng triệu người khác lại thấy nó quá ngột ngạt, quá hạn hẹp về trí thức, quá sợ hãi, quá tầm thường, quá thu mình và quá chú trọng đến việc tự bảo vệ mình đến khó nhá. Nên, nhiều người đơn giản bỏ đi, trong khi nhiều người khác đơn giản chịu đau khổ vì các Giáo Hội của họ hơn là rút tỉa được bất cứ nguồn cảm hứng nào từ các Giáo Hội này.

Và vì vậy chúng ta có thể học được một bài học từ Raissa và Jacques Maritain trong việc tìm một công thức nhân dịp tân phúc âm hóa. Chúng ta cần cả nền thần học cứng rắn, có phê phán và một lòng đạo đức nhẹ nhàng, ấm áp.

Nguồn: Ronald Rolheiser OMI [Missionary Oblates of Mary Immaculate], https://ronrolheiser.com/raissa-and-jacques-maritain-and-the-new-evangelization/#.Yhr6Y5ZxWbg
 
VietCatholic TV
Đoàn xe Nga không may: Lính Dù Lviv phá hủy 9 xe tăng, 7 thiết giáp và một đại đội Nga đang rút lui
VietCatholic Media
03:49 17/07/2022


1. Lính Dù Lviv loại khỏi vòng chiến một đoàn thiết giáp và xe tăng Nga đang rút lui

Trong bản báo cáo tối thứ Bẩy 16 tháng 7, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết những người lính dù Ukraine đã cho nổ tung một đoàn xe tăng và thiết giáp của Nga bằng các hỏa tiễn dẫn đường chống tăng Stugna-P.

Theo Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine, chiến tích này là do Lữ đoàn Dù số 80 thực hiện. Đơn vị của họ đóng quân tại thành phố Lviv miền tây Ukraine trong thời bình, và đã được tăng cường cho chiến dịch giải phóng thành phố Kherson.

Stugna-P là hệ thống hỏa tiễn chống tăng dẫn đường do Ukraine chế tạo, được phát triển vào những năm 2010. Nó đã được sử dụng để bắn rơi cả trực thăng tấn công Ka-52 của Nga.

Bộ Tư lệnh Dù cho biết thêm: “Trong ngày qua, lính dù Lviv cùng với các đơn vị khác của Lực lượng vũ trang và các thành phần khác của lực lượng phòng vệ Ukraine, đã hạ gục 9 xe tăng Nga, 7 chiếc xe bọc thép APC và BMP, một xe tải và tiêu diệt khoảng 70 quân xâm lược”.

APC là viết tắt của từ thiết giáp, trong khi BMP là phương tiện chiến đấu bộ binh được Liên Xô sử dụng lần đầu tiên vào những năm 1960.

Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 trong cái mà Điện Cẩm Linh gọi là “cuộc hành quân đặc biệt”. Thứ Bảy đánh dấu ngày thứ 143 của cuộc xâm lược.

2. Đức cung cấp cho Moldova 40 triệu euro khi nước này tiếp tục tiếp nhận người tị nạn và chống lại lạm phát

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock cho biết Đức có kế hoạch hỗ trợ ngân sách trực tiếp cho Moldova 40 triệu euro (40,2 triệu USD) để giúp bảo vệ những người nghèo nhất ở một trong những quốc gia nghèo nhất Âu Châu khỏi tình trạng lạm phát chóng mặt khi nước này hào hiệp tiếp tục tiếp nhận người tị nạn Ukraine,.

Baerbock nói tại một hội nghị các nhà tài trợ ở Bucharest: “Moldova đang ở trong tình thế rất nguy cấp. Nước cộng hòa dân chủ nhỏ bé này đã làm mọi thứ có thể để giúp đỡ những người tị nạn từ Ukraine.”

Baerbock nói rằng Moldova - quốc gia 2,5 triệu dân nằm giữa Rumani và Ukraine - vẫn đang tiếp nhận hơn 70.000 người tị nạn Ukraine do hậu quả của cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Baerbock nói, Moldova đang ''cảm nhận được những chấn động kinh tế của cuộc chiến '', đồng thời cho biết thêm rằng chiến tranh đã góp phần đẩy tỷ lệ lạm phát của đất nước lên đến 29%, đây là điều mà nhiều người trong chúng ta khó có thể tưởng tượng được.”

Bộ Ngoại giao và Bộ Phát triển Đức sẽ cung cấp 40 triệu euro để giúp nước này phát triển các nguồn năng lượng tái tạo. Ngoại trưởng Baerbock cho biết thêm rằng khoản hỗ trợ vẫn phải được ủy ban ngân sách quốc hội Đức thông qua.

3. Bộ trưởng Ý nhận định người Nga 'ăn mừng' khi khủng hoảng chính trị ở Âu Châu gia tăng

Bộ trưởng Ngoại giao Ý Luigi Di Maio nói rằng tình trạng hỗn loạn chính trị mà đất nước ông đang đối mặt sẽ khích lệ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Bình luận của ông được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Ý đang trên bờ vực sụp đổ sau khi Phong trào Năm Sao theo chủ nghĩa dân túy mà ông từng lãnh đạo rút khỏi liên minh của Thủ tướng Mario Draghi.

Nó cũng cho thấy khả năng ra đi của một nhà lãnh đạo Âu Châu khác ủng hộ mạnh mẽ Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga. Tuần trước, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã phải tuyên bố sẽ từ chức sau vụ tai tiếng liên quan đến một đồng minh bị cáo buộc có hành vi sai trái tình dục.

Di Maio đã nói rằng sự không chắc chắn ở đất nước của ông đang gây nguy hiểm cho phản ứng của Ý trước sự hung hăng của Nga và kêu gọi các nhà lập pháp ủng hộ Draghi trong một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm vào hôm thứ Tư để duy trì một nhà lãnh đạo cứng rắn với Mạc Tư Khoa.

Nếu cuộc bỏ phiếu không đi theo hướng của Draghi, một chính phủ lâm thời với quyền hạn rất hạn chế sẽ nắm quyền kiểm soát cho đến sau một cuộc bầu cử được tổ chức. Tuy nhiên, ông Di Maio cho rằng điều này sẽ khiến Rôma tạm thời bị tê liệt không thể ban hành các chính sách có ý nghĩa nhằm vũ trang cho Ukraine hoặc giúp thu xếp các thỏa thuận năng lượng mới nếu Mạc Tư Khoa cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt.

Ông Di Maio nói với Politico Europe: “Người Nga hiện đang ăn mừng vì đã khiến một chính phủ phương Tây khác sụp đổ,” ông Di Maio nói với Politico Europe, đồng thời cho biết thêm rằng trong số “các vấn đề nghiêm trọng” là khả năng Ý không thể gửi vũ khí cho Ukraine.

Draghi đã đi đầu trong việc phản đối cuộc xâm lược Ukraine của Putin. Ông đã nhanh chóng đề xuất các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ đối với Mạc Tư Khoa và việc đóng băng dự trữ ngoại hối của nước này, cũng như ủng hộ việc Kyiv gia nhập vào Liên Hiệp Âu Châu.

Di Maio chỉ ra phản ứng của cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev, người đã hết sức vui mừng trước viễn cảnh sụp đổ của chính phủ Draghi. Medvedev đã đăng trên kênh Telegram của mình hình ảnh Johnson, Draghi và một khoảng đen với dấu chấm hỏi, cho thấy rằng các nhà lãnh đạo khác ở Âu Châu thân thiết với Ukraine cũng có thể sớm bị buộc phải rời khỏi quyền lực.

Thủ tướng Anh đã được tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskiy ca ngợi vì sự ủng hộ kiên quyết của ông đối với Kyiv. Johnson đã cam kết trang bị vũ khí và đào tạo cho các lực lượng của Ukraine và đã có những chuyến thăm quan trọng tới Kyiv để nhấn mạnh sự ủng hộ của ông.

Di Maio đã từ bỏ Phong trào Năm Sao mà ông từng lãnh đạo sau một cuộc tranh cãi với lãnh đạo đảng đương nhiệm và cựu thủ tướng, Giuseppe Conte, người mà ông cáo buộc đã giúp Putin khi tìm cách hạ bệ chính phủ.

Ông cho biết đảng này đã nhiều lần cố gắng làm suy yếu chính phủ bằng cách phản đối việc Ý tăng chi tiêu quốc phòng để đáp ứng các cam kết của NATO, và với một nghị quyết tại quốc hội chống lại NATO và sự ủng hộ của Ý đối với Ukraine.

Di Maio nói với Politico rằng “điều đáng kinh ngạc ở đây là có một cựu thủ tướng tấn công Draghi, giúp tuyên truyền và ủng hộ Putin.”

Ngoại trưởng Di Maio cũng nói với truyền hình Ý “thật khiến trái tim tôi bật khóc” khi thấy Thủ tướng “ăn mừng vì một trong những nền dân chủ mạnh nhất trên thế giới, là Ý, đã bị suy yếu đến mức độ như vậy,” tờ Daily Telegraph đưa tin,

Draghi, người từng đứng đầu Ngân hàng Trung ương Âu Châu, cho biết ông sẽ không đứng đầu một chính quyền nếu không có sự đồng hành của Conte. Nhưng Conte nói Draghi cần phải làm nhiều hơn nữa để giải quyết cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và các vấn đề xã hội ở nền kinh tế lớn thứ 4 Âu Châu.

4. Ngũ Giác Đài nhận định: Hỏa tiễn Hoa Kỳ có tác động đáng kể đến tiền tuyến ở Ukraine

Thiếu tướng John Kirby, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài nhận định rằng vũ khí do Mỹ cung cấp cho Ukraine đang có tác động lớn đến nỗ lực chiến tranh chống lại sự xâm lược của Nga của Kyiv.

Mỹ mới chỉ cung cấp cho các lực lượng của Ukraine 8 Hệ thống Hỏa tiễn Pháo binh Cơ động cao, được gọi là HIMARS, cho phép phóng nhiều hỏa tiễn dẫn đường chính xác và đã cam kết gửi thêm 4 hỏa tiễn. Tổng cộng, Hoa Kỳ sẽ gởi cho Ukraine 142 hệ thống HIMARS,.

Tướng Kirby đã nói như trên trong một cuộc họp ngắn tại Ngũ Giác Đài hôm thứ Sáu rằng các hệ thống vũ khí đang có “tác động đáng kể đến những gì đang diễn ra, trên tiền tuyến.”

Loại vũ khí này có thể tấn công mục tiêu ở cự ly lớn hơn so với pháo M777 mà Mỹ cũng đã cung cấp cho Ukraine. Kể từ khi nhận được HMARS, Kyiv tuyên bố họ đã thực hiện một số cuộc tấn công thành công chống lại các lực lượng Nga bằng cách sử dụng hệ thống này.

Các lực lượng của Ukraine đang “dành nhiều thời gian để tấn công các mục tiêu như đạn dược, vật tư, vật tư hậu cần khác, sở chỉ huy và đài kiểm soát”, điều này có “tác động trực tiếp đến khả năng tiến hành các hoạt động trên tiền tuyến.”

“Mặc dù họ không bắn HIMARS ở tiền tuyến, nhưng chúng đang có tác động rất, rất đáng kể đến điều đó,” quan chức này cho biết thêm, theo bộ quốc phòng. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận.

Tuần này, Ukraine cho biết họ đã giết một chỉ huy khác của Nga sau khi hỏa tiễn HIMARS tấn công một trung tâm chỉ huy và kiểm soát của Nga ở khu vực miền nam Kherson.

Hôm thứ Năm, Kyiv cho biết HIMARS đã được sử dụng để phá hủy một kho đạn thứ hai của Nga ở thành phố Nova Kakhovka, trong cùng khu vực.

Và hôm thứ Sáu, Thống đốc Luhansk Serhiy Haidai cho biết một kho đạn của Nga đã bốc cháy tại thành phố Kadiivka bị chiếm đóng.

Trong khi đó, tác động của vũ khí trên chiến trường được hệ thống theo dõi hỏa lực FIRMS của NASA phác thảo trên bản đồ Ukraine, cho thấy số vụ hỏa hoạn do pháo kích của Nga gây ra đã giảm mạnh trong khoảng thời gian từ ngày 8 đến ngày 12 tháng 7. Điều này chỉ ra rằng các cuộc tấn công tầm xa vào các kho đạn dược của Nga đang mang lại lợi ích cho Ukraine.

Tác động của vũ khí do Mỹ cung cấp đã làm dấy lên báo động ở Nga.

Igor Girkin, một cựu chỉ huy của lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine, người còn được gọi là “Strelkov”, viết trên Telegram rằng vũ khí này đã khiến Nga mất một lượng lớn quân và trang thiết bị.

Ông cho biết trong tuần này, các cuộc không kích đã được thực hiện nhằm vào ít nhất 10 kho lớn chứa hỏa tiễn và các loại đạn dược khác. Các kho dầu và sở chỉ huy cũng đã bị tấn công và các hệ thống phòng không của Nga “không hiệu quả” trước hỏa tiễn HIMARS.

5. Tin tình báo mới nhất của Bộ Quốc Phòng Anh

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh vừa đưa ra bản tin mới nhất như sau:

Các hoạt động tấn công của Nga vẫn giảm về phạm vi và quy mô, với các cuộc giao tranh ở phía tây Lysychansk tập trung vào Siversk và Bakhmut, bất chấp việc Nga tuyên bố đã tiến vào ngoại ô thị trấn Siversk hồi đầu tuần.

Nga trước đây đã đưa ra những tuyên bố thành công quá sớm và sai lầm. Điều này có lẽ ít nhất một phần nhằm mục đích khoe khoang thành công với khán giả trong nước và củng cố tinh thần của các lực lượng chiến đấu.

Hàng phòng ngự Ukraine đã thành công trong việc đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga kể từ khi phải rút khỏi Lysychansk và tuyến phòng thủ của Ukraine đã được rút ngắn và chỉnh đốn.

Điều này cho phép việc tập trung lực lượng và hỏa lực chống lại các cuộc tấn công của Nga giảm và là công cụ làm giảm động lực của Nga.
 
Hội nghị Lambeth với câu hỏi ngỡ ngàng: phụ nữ là gì? Ba Giáo Tỉnh Anh Giáo tuyên bố không tham dự
VietCatholic Media
06:55 17/07/2022


1. Công bố chương trình viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Matera

Phòng Báo chí Tòa Thánh đã công bố chương trình viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô tại thành phố Matera, nam Ý, để chủ sự thánh lễ bế mạc Đại hội Thánh Thể toàn nước Ý lần thứ 27, vào Chúa nhật 25 tháng Chín tới đây, sau ba ngày tiến hành.

Khi đáp xuống sân vận động thành phố bằng trực thăng, lúc 8 giờ 30 sáng, Đức Thánh Cha sẽ được Đức Hồng Y Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý và Đức Cha Antonio Giuseppe Caiazzo, Tổng giám mục sở tại, cùng với các vị lãnh đạo chính quyền địa phương đón tiếp, rồi ngài đến ngay nhà thờ chính tòa lúc 9 giờ để gặp gỡ những người tị nạn.

Sau đó, Đức Thánh Cha đến Quảng trường Matteotti để chủ sự thánh lễ lúc 10 giờ để bế mạc Đại hội Thánh Thể toàn quốc. Cuối thánh lễ, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự kinh Truyền tin. Tiếp đến, ngài còn đến Quán ăn huynh đệ mang tên “Cha Giovanni Mele”, ở đường Giacomo Raccioppi, làm phép và khánh thành cơ sở mới này, là nơi cung cấp các bữa ăn huynh đệ cho người nghèo, có thể lên tới 125 người mỗi lần.

Sau đó, lúc 12 giờ 30, Đức Thánh Cha trở lại sân vận động thành phố để đáp trực thăng trở về Vatican, dự kiến vào lúc 2 giờ chiều.

Thành phố Matera cách Roma 450 cây số về mạn nam và ở cao độ 400 mét so với mặt biển. Hiện nay thành này có khoảng 60.000 dân cư thuộc miền Basilicata. Matera nổi tiếng trên thế giới vì khu vực Sassi, rộng hơn 10.000 mét vuông, một trong những thành cổ kính nhất của thế giới và năm 1933 được tổ chức Unesco của Liên Hiệp Quốc coi là gia sản của nhân loại. Các nhà trong khu này được khoét trong các vách đá nơi những người dân cư ngụ thời tiền sử.

Trước khi cử hành thánh lễ, Đức Thánh Cha sẽ tiến qua các đường phố của Matera và đặc biệt là khu vực Sassi.

2. Đức Hồng Y Koch làm trưởng đoàn Tòa Thánh dự Hội nghị Lambeth

Đức Hồng Y Kurt Koch, Bộ trưởng Bộ Hiệp nhất các tín hữu Kitô sẽ hướng dẫn phái đoàn Tòa Thánh tham dự Hội nghị Lambeth của Liên hiệp Anh giáo, nhóm tại Luân Đôn trong mùa hè này, từ ngày 26 tháng Bảy đến ngày 07 tháng Tám, với sự tham dự của hầu hết các giám mục Anh giáo trên thế giới.

Đức Hồng Y Koch sẽ lên tiếng tại Hội nghị, cũng như Đức Hồng Y Luis Tagle, Quyền Tổng trưởng Bộ Loan báo Tin mừng.

Đây là lần đầu tiên từ 12 năm nay, Hội nghị Lambeth tiến hành và dự kiến sẽ có 658 giám mục Anh giáo tham dự. Thông thường, Hội nghị này nhóm 10 năm một lần, nhưng sự chia rẽ trong Liên hiệp Anh giáo liên quan đến đạo lý về luân lý tính dục đã làm cho Hội nghị bị hoãn lại đến năm 2018, nhưng sau đó lại bị hoãn thêm vì đại dịch Covid-19.

Phái đoàn Công Giáo tham dự Hội nghị cũng có Đức Tổng Giám Mục Bernard Longley của giáo phận Birmingham và hai giám mục Công Giáo từ Canada và Ấn Độ, là hai nước có nhiều tín hữu Anh giáo: đó là Đức Cha Donald Bolen, Tổng giám mục giáo phận Regina và Đức Cha Anil Couto, Tổng giám mục giáo phận thủ đô New Delhi. Ngoài ra cũng có Đức Cha Brian Farrell, người Ailen, Tổng thư ký Bộ Hiệp nhất các tín hữu Kitô từ 20 năm nay.

Các giám mục Anh giáo từ Nigeria, Rwanda và Uganda sẽ không tham dự Hội nghị Lambeth, sau khi ba vị Tổng giám mục đứng đầu ba giáo tỉnh này, hồi đầu tháng Sáu năm nay, đã từ khước lời mời tham dự Hội nghị. Các vị tố cáo các tham dự viên đi ngược với giáo huấn của Kinh thánh về vấn đề đồng tính luyến ái.

Trong cuộc họp báo hôm 06 tháng Bảy vừa qua, tại Luân Đôn, Đức Tổng Giám Mục Justin Welby, Giáo chủ Liên hiệp Anh giáo, lấy làm tiếc vì sự vắng mặt của các giám mục ba giáo tỉnh Phi châu vừa nói, đồng thời nhận định rằng “ý tưởng theo đó hàng triệu người sẽ đồng ý về mọi sự là một ảo tưởng”.

Các nghị quyết được bỏ phiếu tại Hội nghị Lambeth không có tính chất bó buộc trong toàn Liên hiệp Anh giáo. Vì thế những “nghị quyết” đó từ nay được gọi là những lời kêu gọi thay vì là những quyết định.

Đức Tổng Giám Mục Welby cho biết ngài không thể xác định sẽ có phái đoàn của Giáo hội Chính thống Nga đến tham dự hay không, tuy nhiên Chính thống Nga cũng như Ukraine đều được mời gọi đại diện đến tham dự.

Liên hiệp Anh giáo trên thế giới có khoảng 70 triệu tín hữu, thuộc 39 giáo tỉnh độc lập.

3. Tình trạng sức khỏe của Đức Hồng Y Tomko được cải thiện

Tình trạng sức khỏe của Đức Hồng Y Jozef Tomko, vị Hồng Y cao niên nhất trong Giáo hội, đã được cải tiến sau khi được đưa vào nhà thương từ hơn hai tuần nay.

Đức Hồng Y Jozef Tomko, người Slovak, năm nay 98 tuổi, nguyên là Tổng thư ký Thượng Hội đồng Giám mục thế giới, trước khi làm Hồng Y Tổng trưởng Bộ Truyền giáo trong 16 năm trời, và từng làm Chủ tịch Ủy ban Tòa Thánh về các Đại hội Thánh Thể quốc tế.

Ngày 25 tháng Sáu vừa qua, Đức Hồng Y Tomko được đưa vào nhà thương Đại học Gemelli ở Roma vì bị thương nhẹ cột sống ở cổ. Theo các bác sĩ, tình trạng của Đức Hồng Y đã được cải tiến trong những ngày qua, nhưng tiếp tục bị cách ly vì bị dương tính đối với Covid-19.

Đức Hồng Y Tomko có nhà thờ hiệu tòa là Đền thờ thánh Sabina, trụ sở của Dòng Đa Minh ở Roma. Theo thông lệ, các vị Giáo hoàng vẫn đến nhà thờ này để chủ sự thánh lễ Thứ Tư Lễ Tro, khai mạc Mùa Chay Thánh với nghi thức xức tro, và Đức Hồng Y Tomko là người bỏ tro trên đầu của các Đức Giáo Hoàng.

Hồi tháng Chín năm ngoái (2021), báo chí có dịp nói nhiều đến Đức Hồng Y Tomko trong dịp Đức Thánh Cha viếng thăm Cộng hòa Slovak từ ngày 12 đến 15 tháng Chín, và Đức Hồng Y cũng trở về nước để chào đón Đức Thánh Cha.
 
Phá hủy căn cứ Nga ở Bắc Kherson. Putin chuyển quân cứu nguy. Quanh vụ máy bay Ukraine rơi ở Hy Lạp
VietCatholic Media
16:18 17/07/2022


1. Căn cứ quân sự Nga ở phía Bắc Kherson bị san bằng cùng với hai xe tăng

Trong bản báo cáo chiều Chúa Nhật 17 tháng 7, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết quân Ukraine đã san bằng một căn cứ quân sự Nga ở phía Bắc Kherson. Căn cứ này được bảo vệ bởi hai xe tăng, một hệ thống hỏa tiễn đất đối không Tor, cũng như hai hệ thống phòng không cơ động, gọi tắt là MPADS. Tất cả đều bị phá hủy. Bên cạnh đó, 36 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến.

Bộ chỉ huy chiến dịch phía Nam cho biết:

“Tình hình trong khu vực hoạt động của chúng tôi vẫn ổn định nhưng căng thẳng. Quân Nga tiếp tục phòng ngự, sử dụng hỏa tiễn, pháo binh, và máy bay chiến đấu để giành ưu thế. Họ chúng ta phạm tội với dân thường, nhưng không thể chiến đấu thành công.”

Quân Nga đã phái các trực thăng Ka-52 đến trong cố gắng cứu căn cứ vừa nêu nhưng không thành công và bỏ chạy. Lực lượng phòng thủ Ukraine đã bắn hạ một chiếc máy bay không người lái Lancet dùng để tấn công của Nga khi nó đang trinh sát đường không gần Oleksandrivka.

Nhìn chung, thiệt hại của đối phương được xác nhận như sau: 36 quân Nga, hai xe tăng T-72, một pháo tự hành Msta-S, một hệ thống hỏa tiễn đất đối không Tor, hai kho đạn dã chiến, hai hệ thống MPADS cùng với đạn dược.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cảnh giác rằng ở phía tây bắc Hắc Hải, hai tàu sân bay hỏa tiễn của Nga vẫn sẵn sàng bắn 16 hỏa tiễn Kalibr vào Ukraine.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh vừa đưa ra bản nhận định sau:

Nga đang củng cố các vị trí phòng thủ trên khắp các khu vực bị chiếm đóng ở miền Nam Ukraine. Điều này bao gồm việc di chuyển nhân lực, thiết bị và các kho phòng thủ giữa Mariupol và Zaporizhia, và ở Kherson. Lực lượng Nga ở Melitopol cũng đang tăng cường các biện pháp an ninh.

Các lực lượng Ukraine đã gây áp lực lên tuyến phòng thủ của Nga ở vùng Kherson hơn một tháng nay, và các tuyên bố chính trị gần đây của cả tổng thống Zelenskky và Phó Thủ tướng đã cảnh báo về các hoạt động tấn công sắp tới nhằm buộc Nga ra khỏi các khu vực mà nước này hiện đang kiểm soát. Các động thái phòng thủ của Nga có thể là phản ứng đối với các cuộc tấn công đã được dự đoán trước của Ukraine, hay phản ứng đối với yêu cầu của Bộ trưởng Quốc phòng Shoygu trong chuyến thăm gần đây tới Donbas, và cả các cuộc tấn công mà Ukraine đang thực hiện nhằm vào các sở chỉ huy, các nút hậu cần và các điểm tập trung quân. Trước những áp lực về nhân lực của Nga, việc tăng viện cho miền Nam trong khi cuộc chiến giành Donbas tiếp tục có thể cho thấy mức độ nghiêm trọng mà các chỉ huy Nga nhìn nhận về mối đe dọa.

2. Zelenskiyy tuyên bố Ukraine sẽ tiếp tục 'giải phóng' lãnh thổ

Theo ông Zelenskiyy, Ukraine đã tái chiếm một số khu vực bị quân Nga chiếm đóng và sẽ tiếp tục chiến đấu để giành lại lãnh thổ.

“Chúng tôi đã thành công trong việc giải phóng một phần lãnh thổ bị chiếm đóng sau ngày 24 tháng 2. Dần dần, chúng tôi sẽ giải phóng các vùng khác của đất nước chúng tôi đang bị chiếm đóng.

Các lực lượng Ukraine gần đây đã tiến hành các cuộc phản công ở miền nam đất nước và bắn vào một kho đạn của Nga ở khu vực Kherson vài ngày trước.

Tổng thống Zelenskiy ghi nhận tổng cộng 44 địa phương của vùng Kherson đã được giải phóng. Các địa phương thuộc các cộng đồng lãnh thổ Velyka Oleksandrivka, Kochubeyivka, Novovorontsovka.

3. Lãnh đạo không gian người Nga Dmitry Rogozin bị sa thải sau khi chế nhạo Elon Musk

Dmitry Rogozin, giám đốc cơ quan vũ trụ Nga nổi tiếng với những cuộc đụng độ thường xuyên trên mạng với ông chủ SpaceX Elon Musk, đã bị cách chức, Điện Cẩm Linh tiết lộ hôm thứ Sáu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chọn Yuri Borisov, cựu phó thủ tướng, thay thế Rogozin làm người đứng đầu Roscosmos. Điện Cẩm Linh không đưa ra lý do quyết định thay thế Rogozin, người đã lãnh đạo cơ quan vũ trụ Nga từ năm 2018.

Sự ra đi của Rogozin xảy ra cùng ngày NASA và Roscosmos đạt được các điều khoản về một thỏa thuận mới nhằm hợp tác trong các sứ mệnh ở Trạm Vũ trụ Quốc tế bất chấp những căng thẳng đang diễn ra liên quan đến cuộc xâm lược tàn bạo của Điện Cẩm Linh vào Ukraine.

Các cuộc xung đột công khai giữa Rogozin và Musk đã tăng cường kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào cuối tháng Hai. Rogozin đã gây lo ngại vào đầu năm nay sau khi ông đề xuất một cách kỳ lạ rằng Trạm vũ trụ quốc tế có thể lao xuống từ bầu trời nếu Nga rút lại sự hợp tác.

“Nếu bạn không hợp tác với chúng tôi, ai sẽ cứu ISS khỏi một quỹ đạo mất kiểm soát và rơi vào Hoa Kỳ hoặc Âu Châu?” Rogozin đã tweet bằng tiếng Nga.

Musk đã trả lời chủ đề của Rogozin bằng một hình ảnh của logo SpaceX - và sau đó xác nhận rằng công ty không gian tư nhân của ông đã sẵn sàng để hỗ trợ các hoạt động của ISS.

Sau đó, Rogozin đã gạt Musk vì đã hỗ trợ Ukraine bằng cách cung cấp thiết bị đầu cuối internet vệ tinh “Starlink” trong cuộc xâm lược bất chấp địa vị của SpaceX là một công ty dân sự - khẳng định rằng tỷ phú đã “chọn phe của mình” trong cuộc chiến.

Musk phản pháo lại, trả lời một cách đầy ẩn ý rằng SpaceX chỉ cung cấp sự trợ giúp của họ sau khi các công dân Ukraine bắt đầu gặp phải tình trạng mất mạng “kỳ lạ”.

SpaceX cũng đã chế nhạo Rogozin trong một vụ phóng vào tháng 3 sau khi ông nói rằng NASA có thể mất quyền truy cập vào “động cơ hỏa tiễn tốt nhất thế giới” của Nga - nói thêm rằng Mỹ sẽ phải “bay trên một thứ khác giống như cây chổi của họ.”

Musk vẫn chưa công khai bình luận về việc Rogozin ra đi.

Theo Reuters, là một đồng minh trung thành của Putin, Rogozin cũng thường xuyên quảng cáo về khả năng tấn công hạt nhân của Nga trong cuộc chiến Ukraine và từng tuyên bố rằng việc hợp tác với các quan chức phương Tây là “bất khả thi”.

Theo truyền thông nhà nước Nga - Điện Cẩm Linh cho biết Rogozin sẽ nhận một vai trò mới nhưng không rõ hợp đồng biểu diễn tiếp theo của anh ấy sẽ là gì.

4. Thế giới lên án vụ tầu ngầm Nga bắn hỏa tiễn vào dân lành vô tội ở Vinnytsia. Câu chuyện đau buồn của một người mẹ và một cháu bé

Hoa Kỳ, Canada và Liên Hiệp Âu Châu đã đồng loạt lên án vụ bắn hỏa tiễn của Nga vào thành phố Vinnytsia. Một đoạn phim CCTV gây sốc đã ghi lại khoảnh khắc của vụ nổ trong đó áp lực của vụ nổ hất văng người đi bộ và người đi xe đạp xuống đất, khiến ít nhất 23 người chết, trong đó có 3 trẻ em; và 71 người bị thương.

Những người dân thường đi dạo qua một quảng trường được nhìn thấy đang cuống cuồng chạy tìm nơi trú ẩn khi một đám khói đen như nấm và các mảnh vỡ quét qua họ, biến ngày thành đêm.

Cảnh quay kinh hoàng khác cho thấy khoảnh khắc một nhân viên quán cà phê và một khách hàng bị ném xuống sàn khi cửa sổ phát nổ do sức mạnh của cuộc tấn công hỏa tiễn.

Có thể thấy nhân viên pha chế sợ hãi đang thu mình dưới quầy khi cửa hàng bị rung chuyển bởi hai vụ nổ lớn trước khi hai người lao vào giúp đỡ.

Ba hỏa tiễn tầm xa của Nga đã tấn công một khu vực đầy các văn phòng và các ngôi nhà và khiến ít nhất 50 phương tiện bốc cháy lúc 10h50 sáng ngày 14 tháng 7, theo giờ địa phương khi cơn kinh hoàng bùng phát giữa ban ngày ở thành phố ở phía tây trung tâm Ukraine - cách xa chiến tuyến.

Những bức ảnh kinh hoàng cho thấy hậu quả của vụ pháo kích, với một chiếc xe đẩy màu đen và hồng được nhìn thấy nằm nghiêng bên cạnh thi thể của Liza Dmitrieva, bốn tuổi.

Đoạn phim đau lòng cho thấy Liza và người mẹ tươi cười của cô - có tên địa phương là Irina Dmitrieva, 33 tuổi - đi bộ từ nhà trẻ về nhà chỉ một giờ trước khi họ bị tấn công.

Trong một video cuối cùng đầy ám ảnh mà Irina chia sẻ trên Instagram của mình, cô ấy mỉm cười trước ống kính khi quay phim mình và con gái, khi đang đẩy xe đẩy.

Irina mặc quần trắng và áo sơ mi, trong khi con gái cô mặc quần trắng và áo khoác denim xanh.

Những hình ảnh trước đó cho thấy Irina ôm Liza, người được cho là mắc hội chứng Down cũng như viêm khớp ở một chân.

Người mẹ được cho là đã sống sót, mặc dù các báo cáo chưa được xác nhận cho rằng chân của cô đã bị thổi bay trong vụ nổ.

Dịch vụ khẩn cấp của Ukraine đã đăng một bức ảnh về một con mèo con đồ chơi, một con chó đồ chơi và những bông hoa nằm trên bãi cỏ và nói: “Cô bé Liza, bị người Nga giết ngày hôm nay, đã trở thành tia nắng mặt trời”.

Còn đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska cho biết bà đã từng gặp cô bé Liza.

Cô nói: “Chúng tôi kinh hoàng khi nhìn thấy bức ảnh chụp một chiếc xe đẩy bị lật từ Vinnytsia. Và sau đó, đọc tin tức, tôi nhận ra rằng tôi biết cô gái này.”

“Chúng tôi gặp nhau khi đang quay video cho kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh.”

Các nguồn tin của Ukraine cho biết cô Irina Dmitrieva, đang chiến đấu với tử thần trong bệnh viện, không biết con mình đã chết. Những khi tỉnh được một chút, cô vẫn nhờ các y tá và bác sĩ chăm sóc cho đứa con mình.

Cuộc tấn công tàn bạo của Nga cũng xóa sổ một trung tâm y tế, giết chết hai nhân viên và các bác sĩ bị thương.

Quản trị viên Kateryna Hula, 24 tuổi và Tetyana Kharchenko, người quản lý của trung tâm, đều đã chết.

Và nhà thần kinh học trẻ em Pavlo Kovalchuk và nhà thần kinh học Nataliya Falshtynska được cho là đang chiến đấu giành giật sự sống.

Những người sống sót tại trung tâm nói về “nỗi đau và nỗi buồn không thể tả được cho tất cả những người phải chịu đựng”.

Hiệp hội bác sĩ thần kinh trẻ em Ukraine đăng: “Một trong những bác sĩ thần kinh trẻ em giỏi nhất ở Ukraine, đồng nghiệp của chúng tôi, Pavlo Vasyliovych Kovalchuk, đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

“Bây giờ anh ấy đang ở trong bệnh viện với nhiều vết bỏng và vết thương do mảnh đạn, và anh ấy cần sự giúp đỡ.”

Bác sĩ Falshtynska, một bà mẹ ba con, bị chấn thương sọ não và hai chân của cô ấy bị “bỏng hoàn toàn”.

Evhen Kovalenko, 25 tuổi, nhà sản xuất cho ca sĩ Ukraine Roxolana, cũng được cho là đã thiệt mạng trong vụ nổ kinh hoàng.

Và ban nhạc Bratya Gadyukiny cho biết những người dân địa phương đã giúp họ tổ chức buổi hòa nhạc đã chết trong vụ tấn công hỏa tiễn.

“Một con quái vật phát xít điên cuồng tấn công trung tâm Vinnytsia của chúng tôi,” họ nói.

“Nhiều người chết và bị thương.”

“Trong số đó có hai người đàn ông đã giúp chúng tôi tổ chức tiệc chiêu đãi và biểu diễn trước những người lính của chúng ta”.

“Vitaly Kabluchko đang được chăm sóc đặc biệt, anh ấy đang được phẫu thuật. Viktor Polishchuk đã chết”.

Lực lượng cứu cấp lo ngại số người chết có thể tăng lên khi các đội tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát vẫn chưa được thống kê.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết: “Thật không may, đây không phải là con số cuối cùng. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục tìm kiếm những người bị chôn vùi trong đống gách đá.”

“Hàng chục người được thông báo là mất tích. Có những người bị thương nặng trong số những người nhập viện “.

Vinnytsia là một trong những thành phố lớn của Ukraine - với dân số 370.000 người - và hàng nghìn người từ miền đông đã chạy trốn đến đó kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Thống đốc vùng Vinnytsia, Serhiy Borzov, cho biết các tầu ngầm của Nga đã bắn 7 hỏa tiễn, và hệ thống phòng không Ukraine đã bắn hạ 4 hỏa tiễn trong số này.

Người dân Ukraine phẫn nộ cho rằng vụ tấn công là một ví dụ khác về tội ác chiến tranh “khủng bố” của Putin.

5. Xác minh của phía Ukraine về chiếc máy bay bị rớt ở Hy Lạp

Một chiếc máy bay chở hàng lớn vận chuyển vũ khí từ Serbia đến Bangladesh đã bị rơi và phát nổ trong một quả cầu lửa ở miền bắc Hy Lạp, khiến tất cả 8 thành viên trong phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng.

Bộ Ngoại Giao Ukraine khẳng định vào chiều Chúa Nhật 17 tháng 7 rằng chiếc máy bay đó là của một hãng máy bay Ukraine, 8 thành viên trên chiếc máy bay đều là người Ukraine, nhưng chiếc máy bay đó không chở hàng viện trợ cho Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Serbia, Nebojša Stefanović, cho biết chiếc máy bay chở 11,5 tấn sản phẩm quân sự, bao gồm đạn cối và đạn huấn luyện, và bên mua là Bộ Quốc phòng Bangladesh.

Các nhà chức trách Hy Lạp cho biết có tám thành viên phi hành đoàn trên tàu. Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết họ đều là công dân Ukraine.

Hãng thông tấn Athens trích thuật các báo cáo của các nhân chứng cho biết chiếc máy bay Antonov An-12 đã bốc cháy khi vẫn ở trên không và họ đã nghe thấy tiếng nổ khi nó bay qua khu vực này vào đêm thứ Bảy. Nhà chức trách Hy Lạp cho biết phi công đã gọi khẩn cấp trước khi rơi.

Một người đàn ông địa phương, Giorgos Archontopoulos, nói với đài truyền hình ERT của nhà nước rằng anh ta đã cảm thấy có điều gì đó không ổn ngay khi nghe thấy tiếng động cơ của máy bay. Anh ta nói: “Tôi đi ra ngoài và thấy động cơ bốc cháy.”

Các quan chức địa phương cho biết 7 xe cứu hỏa đã được điều động đến hiện trường vụ tai nạn nhưng họ không thể tiếp cận vì các vụ nổ vẫn tiếp diễn. Một trong những đại diện của thị trưởng nói với ERT đã được nghe thấy tiếng nổ trong hai giờ sau vụ tai nạn.

Cảnh sát đã yêu cầu các nhà báo tại hiện trường đeo mặt nạ.

Các nhà chức trách Hàng không Dân dụng Hy Lạp cho biết ban đầu chuyến bay đang hướng từ Serbia đến Jordan, mặc dù Amman sau đó xác nhận rằng nó chỉ dừng lại ở đó để tiếp nhiên liệu. Chiếc máy bay này, là một loại máy bay phản lực cánh quạt do Liên Xô chế tạo, được vận hành bởi hãng máy bay Meridian của Ukraine.

Để đề phòng, do có mùi nồng nặc tỏa ra từ nơi xảy ra vụ tai nạn, một ủy ban điều phối gồm các quan chức thành phố, cảnh sát và cứu hỏa đã yêu cầu người dân ở hai địa phương gần đó đóng cửa sổ, không rời khỏi nhà và đeo khẩu trang.

Các nhà chức trách cho biết họ không biết liệu có hóa chất nguy hiểm trên máy bay hay không, bao gồm cả những chất chứa trong pin.

Hai nhân viên cứu hỏa đã được đưa đến bệnh viện vào đầu ngày Chúa Nhật với các vấn đề về hô hấp vì khói độc.

Hàng không dân dụng Hy Lạp cho biết phi công đã báo cho nhà chức trách về sự việc ở một trong các động cơ của máy bay và được lựa chọn hạ cánh tại sân bay Thessaloniki hoặc Kavala. Anh ta chọn Kavala, nơi gần hơn, nói rằng anh ta phải hạ cánh khẩn cấp.

Liên lạc với máy bay gần như ngừng ngay sau đó. Máy bay bị rơi cách sân bay khoảng 40km về phía tây.

6. Indonesia cho biết 'nhiều quốc gia' lên án Nga tại các cuộc đàm phán G20

Nhiều quốc gia trong Nhóm 20 nền kinh tế lớn đã lên án cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine và kêu gọi nước này chấm dứt chiến tranh trong cuộc hội đàm cấp bộ trưởng ở Indonesia, nước chủ nhà cho biết trong tuyên bố kết thúc.

“Nhiều thành viên nhất trí rằng sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu đã chậm lại và đang đối mặt với một trở ngại lớn do cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine, là điều đã bị lên án mạnh mẽ và kêu gọi chấm dứt chiến tranh”, Indonesia cho biết trong tuyên bố vào sáng sớm Chúa Nhật 17 tháng 7.

Jakarta, vốn đang cân bằng lập trường chính sách đối ngoại trung lập với việc đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 11, đã thay thế một thông cáo chung bằng tuyên bố của chủ tịch gồm 14 đoạn, không nằm dưới biểu ngữ của diễn đàn và bao gồm hai phần về sự khác biệt của các thành viên.

Trong một tham chiếu rõ ràng đến Nga, Jakarta cho hay “Một thành viên bày tỏ quan điểm rằng các lệnh trừng phạt đang làm tăng thêm những thách thức hiện tại”. Cho đến nay, Nga đã phủ nhận trách nhiệm trong việc gây ra những khó khăn kinh tế toàn cầu hiện nay.

7. Đại Sứ Ukraine tại Mỹ nói Nga đẩy mạnh tội ác chiến tranh

Đại sứ Ukraine tại Mỹ cho biết Nga đang đẩy mạnh tội ác chiến tranh và yêu cầu thế giới tiếp tục tập trung lên án Nga khi cuộc chiến ngày càng kéo dài.

“Khi Nga nói rằng họ đang đẩy mạnh các cuộc tấn công, điều đó có nghĩa là họ đang đẩy mạnh tội ác chiến tranh của mình,” Oksana Markarova nói trong một cuộc phỏng vấn trên Fox News.

“Thế giới đã thể hiện sự thống nhất chưa từng có, không giống như năm 2014. Chúng tôi rất biết ơn vì điều đó. Nhưng khi nó kéo dài, chúng ta cần phải tập trung và yêu cầu tất cả những người có cùng giá trị và tất cả những người hiểu rằng cuộc chiến này lớn hơn nhiều so với Ukraine… Tất cả chúng ta cùng nhau phải tập trung, ủng hộ và không để mất sự chú ý cho cuộc chiến rất quan trọng này cho dân chủ,” cô nói.

Markarova cũng kêu gọi trợ giúp thêm vũ khí bao gồm Hệ thống Hỏa tiễn Pháo binh Cơ động Cao. Cô cho biết: “HIMARS là cái tên được trích dẫn nhiều nhất ở Ukraine lúc này. Các bà mẹ đang cầu nguyện cho những vũ khí này vì những vũ khí ấy đang bảo vệ con cái của họ”.
 
Tờ Nhật Bản Thời Báo tiết lộ mối thâm thù với giáo phái Thống Nhất của kẻ đã bắn cựu Thủ tướng Abe
VietCatholic Media
17:07 17/07/2022


1. Gia đình nghi phạm bắn Abe cho biết mẹ anh ta đã quyên góp 100 triệu yên cho Giáo phái Thống Nhất

Cho đến nay, cảnh sát vẫn không loại trừ giả thuyết cho rằng có bàn tay của ngoại bang trong vụ sát hại cựu Thủ Tướng Abe. Tuy nhiên, bác của nghi can ủng hộ giả thuyết cho rằng anh ta có mối thâm thù với Giáo phái Thống Nhất.

Mẹ của người đàn ông bị bắt vì vụ bắn chết cựu Thủ tướng Shinzo Abe đã quyên góp khoảng 100 triệu yên, tức là khoảng 720.000 USD, cho Giáo phái Thống Nhất, bác của người đàn ông này nói với tờ Nhật Bản Thời Báo.

Người đàn ông, Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, đã nói với các nhà điều tra rằng anh ta tin rằng Abe có liên quan đến giáo phái và anh ta phẫn nộ vì tài chính của gia đình anh ta đã bị hủy hoại do sự quyên góp của mẹ anh ta.

Các khoản quyên góp bao gồm một khoản tiền lên đến 60 triệu yên sau cái chết của cha Yamagami, người bác nói với các phóng viên tờ Nhật Bản Thời Báo ở Osaka. Tiền bán đất và nhà của gia đình cũng được mẹ quyên góp cho Liên đoàn Gia đình Vì Hòa bình và Thống nhất Thế giới, gọi tắt là Giáo phái Thống Nhất.

Người bác năm nay 77 tuổi, anh trai của cha Yamagami cho biết, mẹ anh ta vẫn tiếp tục quyên góp những số tiền nhỏ hơn ngay cả sau khi phá sản vào năm 2002.

“Tôi tin rằng cô ấy là một tín đồ rất quan trọng của giáo phái. Cô ấy bị kiểm soát tâm trí,” ông nói.

Mẹ của Yamagami tham gia giáo phái vào khoảng năm 1991 sau khi cha anh tự sát vào năm 1984.

Giáo phái đã tuyên bố rằng họ đã trả lại 50 triệu yên cho bà ấy, trong khi lại nói thêm rằng không có hồ sơ nào về số tiền cô ấy đã quyên góp cho tổ chức.

Người bác chỉ trích phản ứng của giáo phái và cáo buộc rằng đó là hành động trốn tránh trách nhiệm.

Gia đình của Yamagami rơi vào cảnh nghèo đói vì giáo phái, người bác cho biết thêm rằng nghi phạm đã phải bỏ ngang việc học đại học do thiếu tiền.

“Nó cực kỳ thông minh giống như cha nó,” người bác nói về Yamagami. “Nó cũng rất chăm chỉ và tôi chỉ có những kỷ niệm đẹp về nó.”

Theo người bác, Yamagami đã cố gắng tự sát vào năm 2005 khi anh còn là thành viên Lực lượng Phòng vệ Hàng hải vì anh muốn anh trai và em gái của mình được hưởng lợi từ khoản tiền bảo hiểm nhân thọ.

Mẹ của Yamagami hiện vẫn còn sống, đang ở nhà người bác này, và nghỉ ngơi vì quá mệt mỏi. Ông nói thêm rằng ông không chắc liệu bà có còn liên lạc với giáo phái hay không và bà đang hợp tác với cuộc điều tra.

Một số phương tiện truyền thông đã dẫn các nguồn tin điều tra cho biết trong quá trình thẩm vấn người mẹ đã xin lỗi về những gì con trai mình đã làm, nhưng không nói bất cứ điều gì liên quan đến việc chỉ trích Giáo phái Thống Nhất.

Các nguồn điều tra tiết lộ hôm thứ Năm rằng Yamagami đã nói rằng anh ta đã lên kế hoạch cho một cuộc tấn công trong khoảng 20 năm.

Yamagami nói rằng anh ta “muốn giáng một đòn vào Giáo phái Thống Nhất” mà anh ta có thù hận.

Yamagami cho biết anh đã thử nghiệm chế tạo súng và đạn hơn một năm. Cảnh sát tỉnh Nara đang làm việc để chứng thực tuyên bố của anh ta và đang điều tra các tình huống dẫn đến vụ nổ súng ngày 8 tháng 7 trong bài phát biểu bị gián đoạn của cựu thủ tướng tại thành phố Nara.

Yamagami có mối thâm thù với nhóm tôn giáo kể từ khoảng thời gian mẹ anh phá sản và được cho là đã tìm cách nhắm vào các thành viên cấp cao của Giáo phái Thống Nhất, theo các nguồn tin điều tra.

Nghi phạm nói rằng anh ta đã đến thăm một cơ sở của Giáo phái Thống Nhất với một con dao sau khi mẹ anh phá sản, và ba năm trước anh ta đã lên kế hoạch tấn công nhà lãnh đạo của giáo phái bằng một quả bom lửa khi bà ta từ Hàn Quốc đến thăm Nhật Bản.

Anh ta nói với các nhà điều tra rằng anh ta nghĩ rằng giáo phái có quan hệ với cố thủ tướng Nobusuke Kishi, ông nội của Abe.

Anh ta dường như có động cơ giết Abe sau khi xem một đoạn video do Abe gửi cho một chi nhánh của Giáo phái Thống nhất.

“Do đại dịch COVID-19, các nhà lãnh đạo của Giáo phái Thống nhất đã không đến Nhật Bản và tôi không thể đến Hàn Quốc”, Yamagami nói về lý do đằng sau việc chuyển mục tiêu sang Abe thay vì các quan chức của Giáo phái Thống Nhất.

Anh ta nói với cảnh sát rằng anh ta bắt đầu chế tạo một khẩu súng vào khoảng mùa xuân năm ngoái sau khi nghiên cứu cách chế tạo súng, đạn và thuốc súng trên mạng, và rằng ban đầu anh ta đã tính đến việc chế tạo một quả bom.

Cảnh sát đã thu giữ một số loại có vẻ là súng tự chế, và tin rằng anh ta cũng đã thử nghiệm súng và một số loại đạn.

Yamagami nói rằng ít nhất một khẩu súng đã sẵn sàng để sử dụng vào mùa xuân năm nay.

Cảnh sát Nara sẽ điều tra xem liệu một khẩu súng gây chết người có thể được tạo ra như Yamagami đã giải thích trong lời thú tội của mình hay không và tiến hành các cuộc điều tra với mẹ anh ta để hiểu đầy đủ động cơ của anh ta.

2. Các tiết lộ của cảnh sát với tờ Nhật Bản Thời Báo

Tờ Nhật Bản Thời Báo, trích dẫn các nguồn tin của cảnh sát Nara, cho biết Tetsuya Yamagami, hung thủ bắn chết cựu Thủ tướng Shinzo Abe, đã lên kế hoạch tấn công thủ lĩnh của một nhóm tôn giáo bằng bom lửa cách đây 2 hay 3 năm.

Yamagami, 41 tuổi, đã nói với các nhà điều tra rằng anh ta đã lên kế hoạch tấn công lãnh đạo cao nhất của Liên đoàn Gia đình vì Hòa bình và Thống nhất Thế giới, được biết đến rộng rãi với tên gọi Giáo phái Thống Nhất, khi bà ấy đến thăm Nhật Bản cách đây hai đến ba năm.

Nghi phạm được cho là đã nuôi dưỡng mối hận thù với nhóm tôn giáo trong khoảng 20 năm kể từ khi mẹ anh ta phá sản sau khi quyên góp cho nhóm.

Yamagami trước đó đã nói với các nhà điều tra rằng số tiền quyên góp lớn đã khiến mẹ anh phá sản và hủy hoại gia đình và anh tin rằng Abe có liên quan đến tổ chức.

Nghi phạm dường như đã lên kế hoạch tấn công lãnh đạo Giáo phái Thống nhất khi bà đến thăm Nhật Bản vào năm 2019 để tham dự một sự kiện ở tỉnh Aichi.

Yamagami nói với các nhà điều tra rằng anh ta đã chuẩn bị một quả bom lửa và đến sự kiện nhưng từ bỏ ý định tấn công thủ lĩnh sau khi biết rằng chỉ các thành viên của nhóm mới được phép vào địa điểm.

Yamagami cũng nói rằng cựu Thủ tướng Nobusuke Kishi, ông nội của Abe, là “thủ phạm đưa Giáo phái Thống Nhất đến Nhật Bản”.

Nghi phạm đã quyết định giết Abe sau khi xem video tin nhắn mà Abe gửi cho một nhóm liên kết với Giáo phái Thống Nhất vào năm ngoái. “Tôi đã quyết định rằng tôi phải giết ông ta”

Theo các nhà điều tra, Yamagami thu thập thông tin của mình qua internet

Cảnh sát tỉnh Nara cho rằng Yamagami dần đạt được ý định giết người đối với Abe sau nhiều năm nghiên cứu trực tuyến về nhóm tôn giáo. Cuối cùng, những thông tin này đã thuyết phục anh ta rằng Abe có liên quan đến nó.

Tại một cuộc họp báo hôm thứ Hai, Giáo phái Thống nhất nói rằng Abe đã gửi một thông điệp đến một sự kiện do một nhóm liên kết tổ chức nhưng chưa bao giờ ghi danh làm thành viên của Giáo phái Thống nhất hoặc trở thành cảm tình viên.

Cảnh sát Nara đã tiến hành một cuộc kiểm tra lớn nơi xảy ra vụ xả súng. Các nguồn tin điều tra cho biết khẩu súng tự chế mà nghi phạm sử dụng được cho là có tầm bắn hơn 100 mét dựa trên các bằng chứng được tìm thấy gần hiện trường.

Khi Abe bị bắn trong một bài phát biểu trong chiến dịch vận động bầu cử trước cuộc đua vào Thượng viện, cảnh sát đã tìm thấy thứ ba lỗ đạn trên các bức tường bên ngoài của một bãi đậu xe nhiều tầng, khoảng 90 mét về phía bắc nơi nghi phạm bắn súng.

Các lỗ này cao lần lượt là 4 mét, 5 mét và 8 mét so với mặt đất và tạo thành một đường gần như thẳng hàng. Các lỗ có chiều sâu và đường kính một cm. Những viên đạn cùng kích cỡ được tìm thấy trong các lỗ.

Từ vị trí của các lỗ và mức độ hư hại của các bức tường, cảnh sát cho rằng khẩu súng tự chế có thể có tầm bắn vượt quá 100 mét.

Một chuyên gia vũ khí cho biết: “Xét rằng những viên đạn khá lớn và bay được 90 mét mà vẫn giữ được uy lực của chúng, có thể nói rằng chúng đủ sức gây chết người.

Nghi phạm đã sử dụng khẩu súng làm bằng hai ống kim loại gắn vào nhau, bắn vào Abe hai lần trong bài phát biểu. Theo các nguồn tin điều tra, khẩu súng này bắn ra nhiều viên trong một phát, giống như súng ngắn, với ít nhất hai viên trúng Abe.

Một nguồn tin cảnh sát nói rằng khẩu súng này có thể có tầm bắn xa hơn so với các loại súng tự chế bất hợp pháp tương tự từng thấy trước đây.

Một số khẩu súng tự chế khác đã được tìm thấy trong nhà của Yamagami, và cảnh sát đang tiếp tục điều tra số vũ khí này.

Yamagami đã nói với các nhà điều tra rằng anh ta quyết định tấn công Abe ở Nara sau khi từ bỏ kế hoạch tấn công ở Okayama, nơi Abe đã phát biểu một ngày trước khi bị giết.

Yamagami được cho là đã rời khỏi nhà của mình ở thành phố Nara vào chiều ngày 7 tháng 7 và đi tàu shinkansen từ ga Shin-Osaka đến Okayama, theo phân tích của cảnh sát Nara.

Đoạn phim từ camera an ninh được lắp đặt tại một cửa hàng tạp hóa gần địa điểm phát biểu của Abe ở Okayama cho thấy Yamagami mang theo một chiếc túi được cho là có chứa súng.

Các nguồn tin điều tra dẫn lời Yamagami nói rằng anh ta quyết định không tấn công Abe ở Okayama vì ông không có cơ hội tiếp cận cựu thủ tướng.

Yamagami nói với các nhà điều tra rằng anh ta đã biết về kế hoạch của Abe có một bài phát biểu ở Nara thông qua internet trong chuyến đi từ Okayama về nhà, nói thêm rằng anh ta nghĩ bài phát biểu ở Nara sẽ cho anh ta một cơ hội tốt để tấn công cựu Thủ Tướng Abe.

3. Các chi tiết về Giáo phái Thống Nhất theo tờ Nhật Bản Thời Báo

Mẹ của người đàn ông bị cáo buộc sát hại cựu Thủ tướng Shinzo Abe thuộc Giáo phái Thống nhất, Giáo phái Thống nhất xác nhận như trên với tờ Nhật Bản Thời Báo.

Cảnh sát cho biết Tetsuya Yamagami đã nhắm vào Abe vì tin rằng ông có liên quan đến một tổ chức giấu tên, và các phương tiện truyền thông cho biết nghi phạm đã đổ lỗi cho sự đóng góp của mẹ anh ta cho tổ chức này khiến gia đình bị phá sản.

Theo tờ Nhật Bản Thời Báo, Giáo phái Thống nhất được biết đến với tên gọi chính thức là Liên đoàn Gia đình vì Hòa bình và Thống nhất Thế giới. Giáo phái Thống nhất, ban đầu được gọi là Hiệp Hội Thánh Linh Cho Sự Thống Nhất Của Kitô Giáo Thế Giới, được thành lập bởi Ông Văn Tiên Minh (Moon Sun-myung, 문선명) vào năm 1954. Danh xưng của HIệp Hội này đề cập đến Thánh Linh và Kitô Giáo, nhưng The National Council of Churches in Korea hay Hội Đồng Quốc Gia Các Giáo Hội Kitô Nam Hàn không công nhận giáo phái này là Kitô Giáo vì tin tưởng của họ khác xa với niềm tin Kitô truyền thống. Sau những chỉ trích dữ dội của Hội Đồng Quốc Gia Các Giáo Hội Kitô Nam Hàn, họ loại bỏ các tham chiếu đến Kitô Giáo, và đổi tên thành Liên đoàn Gia đình vì Hòa bình và Thống nhất Thế giới. Các thành viên của nó đôi khi được đặt biệt danh là “Moonies.”

Ông Văn Tiên Minh, sinh ra trong một gia đình nông dân ở miền Bắc Triều Tiên ngày nay, coi vai trò của mình là hoàn thành sứ mệnh chưa hoàn thành của Chúa Giêsu là khôi phục nhân loại về trạng thái thuần khiết “vô tội”. Ông cho rằng giáo lý của Giáo phái Thống nhất dựa trên Kinh thánh với những cách giải thích mới. Tuy nhiên, Hội Đồng Quốc Gia Các Giáo Hội Kitô Nam Hàn chỉ ra rằng cách lý giải của Ông Văn Tiên Minh khác xa với cách hiểu chính thống của Kitô Giáo về Thánh Kinh và mạc khải.

Tận dụng các chiến thuật của những người bán hàng tận nhà, Giáo phái Thống nhất nhắm vào những người già, đau buồn, cô đơn và việc khai thác hình ảnh của các nhà lãnh đạo chính trị nổi tiếng. Số thành viên của giáo phái tăng từ một nhóm ban đầu gồm 100 người lên khoảng 10.000 người chỉ trong vài năm.

Vào thời điểm Ông Văn Tiên Minh qua đời vào năm 2012, giáo phái tuyên bố có khoảng 3 triệu tín đồ.

Một số chuyên gia cho biết số lượng thành viên đã giảm mạnh từ mức đỉnh điểm vào những năm 1980 xuống chỉ còn vài trăm nghìn người.

Chi nhánh Nhật Bản được thành lập vào năm 1959 khi giáo phái gửi các nhà truyền giáo đến Nhật Bản và Hoa Kỳ vào cuối những năm 1950, tập trung vào các thành viên có đầu óc kinh doanh.

Trong nhiều thập kỷ, tổ chức này đã được biết đến với các đám cưới hàng loạt, thường được tổ chức tại các sân vận động thể thao khổng lồ với hàng nghìn cặp đôi thường không quen biết nhau trước ngày cưới này.

Ông Văn Tiên Minh chuyển đến Hoa Kỳ vào đầu những năm 1970, và bị truy tố về tội trốn thuế vào năm 1981. Ông bị kết án và ngồi tù 11 tháng.

Được những người theo ông tôn kính nhưng bị các nhà phê bình tố cáo là một lang băm gây án, Ông Văn Tiên Minh là một nhân vật gây chia rẽ sâu sắc.

Sinh năm 1920, Ông Văn Tiên Minh học ngành kỹ thuật tại một trường trung học ở Tokyo, và cho biết ông ta đã có một thị kiến từ năm 15 tuổi, trong đó Chúa Giêsu yêu cầu ông ta hoàn thành công việc của Ngài trên Trái đất.

Ông thực hiện chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới đầu tiên vào năm 1965, tiếp tục mua lại một tổ hợp kinh doanh bao gồm xây dựng, thực phẩm, giáo dục, truyền thông và thậm chí, tại một thời điểm, ông ta có cả một câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp.

Theo một số tính toán, ông có 14 người con với vợ của mình là bà Hàn Hạc Tí (Hak Ja Han, 한학자) là người hiện đang kiểm soát giáo phái.

Con trai út của họ, Văn Hướng Tiến (Hyung Jin Moon, 문형진) kế vị cha mình với tư cách là lãnh đạo cấp cao nhất của giáo phái vào năm 2008, nhưng sau khi gây gỗ với mẹ, anh đã thành lập giáo phái ly khai của riêng mình, gọi là Giáo phái Đền thờ.

Giáo phái Thống nhất bám theo các chính trị gia để lợi dụng uy thế của họ. Hình thức chủ yếu để khai thác hình ảnh của các nhà lãnh đạo chính trị nổi tiếng là mời họ nói chuyện bằng một số tiền thù lao hậu hĩnh về những vấn đề mà họ tâm đắc, và sẵn sàng nói, không có tiền họ cũng nói vì đó là những vấn đề mà họ quan tâm. Thủ Tướng Shinzo Abe và cả tổng thống Donald Trump đều là những người được mời nói chuyện. Họ nhận lời nhưng không có nghĩa là họ tán thành đường lối của giáo phái này. Cho rằng những diễn giả này là các thành viên của giáo phái thì còn xa sự thật hơn nữa.