Ngày 24-08-2017
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Đức Kitô, Ngài Là Ai?
Nguyễn Trung Tây
19:32 24/08/2017
□ Nguyễn Trung Tây
Đức Kitô, Ngài Là Ai? (Matt 16:13-20)


Ngày hôm nay, Ngài đang hỏi chúng ta,
— Con nghĩ Thầy là ai?
Sống trong một xã hội, tiền bạc là trên hết, có tiền mới có nhà, có bồ, có xe hơi BMW, Mercedez, có, gần như rất nhiều, chúng ta rất dễ dàng quên đi sự hiện hữu của Thiên Chúa. Bởi thế, trước câu hỏi, “Con nghĩ Thầy là ai?”, có thể bạn và tôi bắt đầu gãi đầu, xoa trán, lúng túng tìm kiếm câu trả lời...



Có lẽ danh từ Kitô đã trở nên quá quen thuộc, cho nên nhiều người tín hữu đã quên mất đi ý nghĩa của danh xưng này. Kitô, chữ Việt Nam hay kristós trong tiếng cổ Hy Lạp, hay mýh, mêsia, trong tiếng cổ Do Thái có nghĩa Đấng [được] Xức Dầu. Vua Saolê và vua Đavít, hai vị vua đầu tiên của dòng lịch sử ơn cứu độ cũng có thể được gọi là kitô và mêsia, bởi họ đã từng được Thiên Chúa xức dầu qua bàn tay của ngôn sứ Samuel (1Samuel 9:26-27; 10:1; 16:12-13). Cho nên, khi tuyên xưng Đức Giêsu là Đức Kitô hay Đấng Mêsia, người tín hữu đang tuyên xưng tôi tin Đức Giêsu chính là Vua [được Xức Dầu]. Bàn về danh từ thần học Kitô, câu hỏi được đặt ra trong bài tiểu luận này, "Đức Kitô, Ngài là ai?"

Do Thái vào thế kỷ thứ nhất trước Công Nguyên nằm dưới ách thống trị của đế quốc La Mã. Sống trong tình trạng nô lệ, bị kìm kẹp bởi người ngoại bang, dân Do Thái cầu nguyện và chờ đợi Giavê Thiên Chúa sẽ can thiệp, gửi tới Đấng Thiên Sai, hay Đấng Kitô, hay Đấng Mêsia. Đấng Thiên Sai sẽ lãnh đạo dân chúng đánh đuổi người La Mã ra khỏi đất của sữa và mật ong—tương tự như thời Cựu Ước, Giavê Thiên Chúa đã xức dầu phong vương cho Vua Saolê và Vua Đavít, cả hai đã đánh đuổi người Philistine ra khỏi đất hứa. Sau đó cả hai đã thống nhất, xây dựng Do Thái, biến vùng Đất Hứa trở thành cường quốc trong vùng Trung Đông vào thế kỷ thứ 10 và thứ 9 trước Công Nguyên.

Vào một ngày kia, trong vùng đất dân ngoại, kế cận thành Cêsarê Phêlípphê, nằm phía đông bắc của Galilê, Đức Giêsu hỏi các môn đệ một câu hỏi bất ngờ,

— Người ta nói Thầy là ai?

Các môn đệ tranh nhau nhắc lại tên của những vị ngôn sứ trong thời Cựu Ước,

— Người ta nói Thầy là Êlia.

— Có người nói Thầy là tiên tri Giêrêmia,

— Có người nói Thầy là Gioan Tẩy Giả.

Sau khi lắng nghe các môn đệ tranh nhau tường thuật lại những điều người dân đương thời đồn đại về căn tính của mình, Đức Giêsu một lần nữa lại cất tiếng hỏi,

— Vậy [riêng các con], các con nghĩ Thầy là ai?

Phêrô khẳng khái trả lời,

— Thầy là Đức Kitô (Lk 9:20), Con Thiên Chúa hằng sống (Mt 16:13-20).

Qua câu nói này, Phêrô tuyên xưng hai điều,

(1). Ông tin rằng Đức Giêsu chính là Đấng Xức Dầu bởi Thiên Chúa, và nhiệm vụ của Ngài là lãnh đạo dân Do Thái, đánh đuổi người La Mã, giải cứu dân chúng thoát khỏi ách thống trị của ngoại bang;

(2). Điều này khá mới lạ, Phêrô tin rằng Đức Giêsu chính là Con của Thiên Chúa.

Không giống như các dân tộc lân bang thờ phượng đa thần, người Do Thái chỉ thờ phượng một Giavê Thiên Chúa là Thiên Chúa duy nhất, “Hỡi Israel, Giavê là Thiên Chúa của chúng ta, Thiên Chúa duy nhất” (Đệ Nhị Luật 6:4). Nhưng từ cửa miệng của Phêrô, một tư tưởng thần học mới đã hé nụ, đó là, Đức Giêsu Kitô chính là Con Thiên Chúa.

Phêrô là một trong những Kitô hữu đầu tiên, theo như thánh Matthêu, đã tuyên xưng mầu nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa, đó là, Giavê Thiên Chúa có ba bản thể (essence): Ngôi Cha, Ngôi Con và Ngôi Thánh Linh. Tín điều này loài người không bao giờ hiểu được, nên được gọi là một Mầu Nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa. Cho nên, sau lời tuyên xưng của Phêrô, Đức Giêsu đã cất tiếng khen ngợi người thủ lãnh của nhóm Mười Hai là ông đã được Thiên Chúa chúc lành, bởi chính Thiên Chúa đã mạc khải cho Phêrô biết mầu nhiệm của tín điều Thiên Chúa Ba Ngôi. Sau đó, Đức Giêsu đổi tên Simon sang Phêrô, Kêphas, nghĩa là đá. Bắt đầu từ giây phút đó, Phêrô trở thành nền đá vững chắc trường tồn của Giáo Hội Kitô. Sau cùng, người ngư phủ Biển Hồ cũng được trao ban chìa khóa Nước Trời. Điều gì Phêrô cầm buộc, trên trời cũng sẽ cầm buộc. Điều gì Phêrô tháo cởi, trên trời cũng sẽ tháo cởi (Matt 16:19).

Một vị tu sĩ kể lại, ngày kia trong khi đang dạo chơi trên những con đường tấp nập người của kinh thành Nữu Ước, ông gặp người bạn cố tri từ hồi bên Việt Nam. Sau một vài câu chuyện hàn huyên tâm sự, người bạn nhìn vị tu sĩ e dè hỏi,

— Ông vẫn tin vào Thượng Đế?

Vị tu sĩ đáp,

— Vâng, tôi vẫn tin vào Thiên Chúa.

Tới phiên vị tu sĩ, ông hỏi lại người bạn,

— Còn ông thì sao, ông tin vào ai?

Người bạn móc ví, lôi ra tờ giấy 20$ đô la xanh lè, cười đáp,

— Tôi, tôi tin vào tấm hình này...

Suy Niệm
Ngày xưa, Đức Giêsu đã hỏi các người thân của mình, “Các con nghĩ Thầy là ai?”. Câu hỏi đó, ngày hôm nay, Chúa không hỏi các môn đệ của Ngài nữa, nhưng Ngài đang hỏi chúng ta,

— Con nghĩ Thầy là ai?

Sống trong một xã hội, tiền bạc là trên hết, có tiền mới có nhà, có bồ, có xe hơi BMW, Mercedez, có, gần như rất nhiều, chúng ta rất dễ dàng quên đi sự hiện hữu của Thiên Chúa. Bởi thế, trước câu hỏi, “Con nghĩ Thầy là ai?”, có thể tôi bắt đầu gãi đầu, xoa trán, lúng túng tìm kiếm câu trả lời,

— Hình như… Hình như Thầy không còn là nơi con ẩn náu! Hình như Thầy không còn phải là Đấng con kiếm tìm. Hình như Thầy không phải là Thiên Chúa của con nữa, nhưng là tiền, như người bạn của vị tu sĩ trong câu chuyện đã từng khẳng định. Ngày hôm nay, trong một cuộc sống ngập tràn những tiện nghi vật chất, Laptop mỏng dính, iPod nhẹ tênh, hình như con không còn cảm thấy nhu cầu cần phải có sự hiện hữu của Thầy trong đời sống nữa. Trong một cuộc sống siêu hành tinh, siêu liên mạng, siêu điện tử, và siêu xa lộ, Thầy, Đức Kitô Con Thiên Chúa hằng sống đã được con hạ bệ.

Lời Nguyện
Lạy Chúa, một lần nữa, con lại xin lỗi Chúa bởi con đang lúng túng với chính con khi Chúa đang hỏi, “Con nghĩ Thầy là ai?” Xin ban lại cho con một quả tim trong sạch. Xin ban lại cho con một niềm tin quyết liệt để con không còn phải lúng túng với niềm tin, với chính con trong ngày hôm nay, ngày mai và vào ngày cuối đời khi con đang đứng trước mặt Chúa.

□ Nguyễn Trung Tây
www.nguyentrungtay.webs.com
 
Trở Nên Viên Đá Sống Động Xây Dựng Đền Thờ Hội Thánh
Lm. Đan Vinh
21:22 24/08/2017

I. HỌC LỜI CHÚA

1. TIN MỪNG: Mt 16,13-20

(13) Khi Đức Giê-su đến vùng kế cận thành Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng: “Người ta nói Con Người là ai ?” (14) Các ông thưa: “Kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, có người lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ” (15) Đức Giê-su lại hỏi: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai ?” (16) Ông Si-mon Phê-rô thưa: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống”. (17) Đức Giê-su nói với ông: “Này anh Si-mon con ông Giô-na. Anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời. (18) Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: Anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá. Trên Tảng Đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. (19) Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời: Dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy. Dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy” (20) Rồi Người cấm ngặt các môn đệ không được nói cho ai biết Người là Đấng Ki-tô.

2. Ý CHÍNH: ĐỨC GIÊ-SU HỨA XÂY HỘI THÁNH TRÊN NỀN ĐÁ ĐỨC TIN PHÊ-RÔ:

Để trả lời cho câu hỏi: “Người ta bảo Thầy là ai ?”, Các môn đệ kể lại dư luận về vai trò và sứ mệnh của Đức Giê-su. Riêng Tông đồ Si-mon đại diện nhóm Mười Hai tuyên xưng đức tin: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Ông đã được Đức Giê-su khen là có phúc, được Người đổi tên thành Phê-rô, nghĩa là “Tảng đá”. Người còn hứa sẽ xây Hội Thánh trên đức tin của ông, và ban cho ông khả năng chiến thắng ma quỷ. Người cũng trao quyền tối thượng với quyền cầm buộc và tháo cởi về đức tin và luân lý.

3. CHÚ THÍCH VÀ HỎI ĐÁP:

HÒI 1: Tên Phê-rô nghĩa là gì và việc đổi tên mang ý nghĩa gì ? Tại sao Đức Giê-su lại xây Hội Thánh của Người trên con người bất toàn Phê-rô, đang khi chỉ mình Người mới là Tảng Đá đích thực (x. 1 Pr 2,4)?

ĐÁP:

- Phê-rô hay Kê-pha nghĩa là Tảng Đá và có hai nghĩa: Một là viên đá lớn, hai là tên riêng do Đức Giê-su đặt để thay tên cũ là Si-mon. Trong Kinh Thánh, Thiên Chúa thường đổi tên kẻ mà Người muốn trao cho nhiệm vụ đặc biệt. Chẳng hạn: tổ phụ Áp-ram được Thiên Chúa đổi tên thành Áp-ra-ham nghĩa là “Cha của vô số người” (x. St 17,5) và trao sứ mệnh làm “Tổ phụ nhiều dân tộc” (x. Rm 4,17).

- Phê-rô tuy yếu đuối và đã từng sa ngã phạm tội chối Thầy ba lần (x. Mt 26,69-74), nhưng ông đã được cái nhìn của Đức Giê-su thức tỉnh và lập tức hồi tâm sám hối (x. Lc 22,61-62). Ông cũng tuyên xưng lòng mến Thầy ba lần, nên đã được Người tha tội, như Người cũng nói về người phụ nữ tội lỗi: “Tội của chị ta rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị ta đã yêu mến nhiều. Còn ai được tha ít thì yêu mến ít” (x. Lc 7,47).

- Vậy phải chăng Đức Giê-su hứa sẽ xây dựng Hội Thánh của Người trên Tảng Đá là con người Phê-rô yếu hèn hay Tảng Đá vững chắc là chính Người ? Thánh Phê-rô viết: “Anh em hãy lại gần Đức Ki-tô, viên đá sống động bị người ta loại bỏ, nhưng đã được Thiên Chúa chọn lựa và coi là quý giá. Hãy để Thiên Chúa dùng anh em như những viên đá sống động mà xây nên ngôi đền thờ thiêng liêng... Còn đối với những kẻ không tin thì viên đá thợ xây loại bỏ đã trở nên đá tảng góc tường, và cũng là viên đá làm cho vấp, tảng đá làm cho ngã. Họ đã vấp ngã vì không tin vào Lời Chúa” (1 Pr 2,4-7). Thánh Phao-lô trong thư thứ nhất Cô-rin-tô viết như sau: “Vì không ai có thể đặt nền móng nào khác ngoài nền móng đã đặt sẵn là Đức Giê-su Ki-tô” (1 Cr 3,11).

Như vậy Tảng Đá góc tường là chính Đức Giê-su. Nhưng các tín hữu là những kẻ tin vào Người cũng trở thành những viên đá sống động. Riêng đối với Si-mon Phê-rô, nhờ tuyên xưng đức tin: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống”, mà ông đã được Người khen là có phúc và được đổi tên từ Si-mon thành Phê-rô nghĩa là Tảng Đá đức tin. Trên nền Đá đức tin vào Đức Giê-su đó mà Hội Thánh đã được xây dựng. Đức Giê-su còn trao chìa khóa Nước Trời với quyền cầm buộc và tháo cởi cho ông. Người hứa sẽ cầu nguyện để ông khỏi mất đức tin, và khi đã trở lại ông sẽ có trách nhiệm củng cố đức tin của các anh em (x. Lc 22,32). Cuối cùng Người còn trao quyền chăn dắt đoàn chiên của Người cho ông nữa (x. Ga 21,15-17).

HỎI 2: Phải chăng Đức Giê-su chỉ trao quyền cầm buộc tháo cởi riêng cho Tông Đồ Phê-rô, chứ không trao quyền ấy cho các giáo hoàng kế vị sau này ?

ĐÁP:

Nếu hiểu theo nghĩa đen thì câu Đức Giê-su trao chìa khóa kèm theo quyền cầm buộc và tháo cởi chỉ được ban riêng cho Phê-rô. Nhưng câu này cũng ngầm ý nói đến Hội Thánh mà Phê-rô được đặt đứng đầu. Thực vậy, Đức Giê-su đã hứa rằng Hội Thánh được xây trên nền đá đức tin của Phê-rô sẽ luôn trường tồn bất diệt, nên Người cũng muốn quyền được ban cho Phê-rô cũng sẽ tiếp tục được truyền cho các đấng kế vị sau này là các Đức Giáo hòang. Chính vì thế, Giáo hội đã công nhận rằng: Khi Đức Giáo hoàng đứng trên tòa thánh Phê-rô mà công bố điều gì về đức tin và luân lý thì sẽ được Chúa Thánh Thần ban ơn vô ngộ, nghĩa là không thể sai lầm được. Vì cũng như Phê-rô xưa, các Đức Giáo hoàng có thể sai lầm trong những lãnh vực khác như chính trị, kinh tế…, cũng có thể phạm tội như Giáo hoàng A-le-xan-der VI… Nhưng các Đức Giáo hoàng kế vị cũng được Đức Giê-su cầu nguyện giống như đã cầu cho Phê-rô, để ông khỏi mất đức tin, và chu toàn sứ vụ củng cố đức tin cho các anh em mình như sau : “Si-mon, Si-mon ơi. Kìa Xa-tan đã xin được sàng anh em như người ta sàng gạo. Nhưng Thầy đã cầu nguyện cho anh để anh khỏi mất lòng tin. Phần anh, một khi đã trở lại, hãy làm cho các anh em của anh nên vững mạnh” (Lc 22,31-32).

II. SỐNG LỜI CHÚA

1. LỜI CHÚA: Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: “Anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá. Trên Tảng Đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời: Dưới đất anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy. Dưới đất anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy” (Mt 16,18-19).

2. CÂU CHUYỆN:

1) TÌNH HÌNH XUỐNG CẤP CỦA HỘI THÁNH NƯỚC ĐỨC HIỆN NAY :

Số liệu thống kê từ Hội đồng Giám mục Đức mới công bố vào ngày 21/7/2017 như sau:

Trong năm 2016 có 28,5% người Đức theo Công Giáo gồm 23,582,000, giảm so với con số năm 1996 là 27.533.000 người.

Trong hai thập kỷ qua, đã có hơn 3.000 giáo xứ phải đóng cửa, giảm từ 13.329 giáo xứ xuống còn 10.280 giáo xứ. Riêng năm 2016 đã có 537 giáo xứ phải đóng cửa.

Về số linh mục: năm 2016 Giáo Hội Đức có 13.856 linh mục, sụt giảm so với năm 2015 là 14.087 linh mục. Tỷ lệ người tham dự lễ Chúa Nhật là 10,2% năm 2016, giảm so với năm 2015 là 10,4%.

Chính do lòng tin của các tín hữu không được củng cố bằng việc sống Lời Chúa và lười biếng lãnh nhận các bí tích, kèm theo tội lỗi và gương xấu của một số vị mục tử bị giới công nghệ thông tin thổi phồng, là nguyên nhân làm suy giảm số lượng tín hữu và số các linh mục tu sĩ nơi một đất nước nổi tiếng có truyền thống Công Giáo này.

2) VIÊN ĐÁ TẢNG XÂY DỰNG ĐỀN THỜ HỘI THÁNH :

Cho đến năm 1896, vùng Cayenne ở Saint Ouen không bao giờ thấy bóng chiếc áo dòng đen. Nhưng một ngày trong năm đó, một vị linh mục cả gan xâm nhập vào vùng ấy. Một người thấy vậy liền ném đá vào đầu linh mục. Vị linh mục đã cúi xuống nhặt lấy viên đá đầy máu đỏ kia và nói: “Xin cảm ơn ông, đây là viên đá đầu tiên của một Đền thờ tôi muốn xây dựng tại đây.”

Và về sau viên đá đó trở thành viên đá đầu tiên xây dựng ngôi Đền thờ kính Đức Mẹ Mân côi. Nước Thiên Chúa là Hội thánh, cũng bắt đầu trong nhỏ bé và bạc đãi như vậy: “Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại hạt nhỏ nhất trên mặt đất. Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng.” (Mc 4,31-32).

Chúng ta tin tưởng rằng Hội thánh của Chúa Giê-su luôn vững bền, dù gặp muôn vàn khó khăn, vì Hội Thánh như ngôi nhà được xây trên nền đá là sự thực hành Lời Chúa (x Mt 7,24-27).

3) THÀNH QUẢ 20 NĂM GIÁO HOÀNG CỦA ĐỨC GIO-AN PHAO-LÔ II:

Nhân kỷ niệm 20 năm triều đại giáo hoàng của Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II, (1978-1998) người ta đã thống kê được những con số chính xác những việc ngài đã thực hiện như sau:

- 84 chuyến công du và hành hương ngoại quốc.

- 134 chuyến viếng thăm mục vụ trong nước Ý.

- 3,078 bài nói chuyện và bài giảng.

- 700 chuyến đi thăm nhà tù, dòng tu, chủng viện, bệnh viện, nhà dưỡng lão, giáo xứ.

Ngài đã viết:

- 13 thông điệp

- 36 Tông thư

- 15 Thư cho các nhân vật và các nhóm đặc biệt

- 9 Tông thư tổng kết sau Thượng Hội đồng.

Ngài đã đọc diễn văn cho:

- 600 chuyến “Đi Viếng Mộ Thánh Phêrô” của các giám mục.

Ngài đã công bố:

- Giáo luật mới và sách Giáo Lý Công Giáo, (Giáo luật cũ đã công bố cách đây 400 năm)

Ngài đã tôn phong:

- 798 chân phước.

- 280 thánh mới (trong đó có 117 thánh tử đạo Việt nam vào ngày 19-6-1988).

- Chưa kể phong thánh cho 233 vị Thánh Tử Đạo tại Tây Ban Nha.

- Tổng cộng chủ sự 145 buổi lễ phong thánh.

Ngài đã chọn:

- 2650 Giám mục trong số 4200 giám mục trong Hội thánh.

- 159 Tân Hồng Y.

- Thiết lập quan hệ ngoại giao với 64 nước, phục hồi quan hệ ngoại giao với 6 nước khác, nâng tổng số các quốc gia có liên hệ với Tòa Thánh là 168 nước.

Đó là những con số biết nói trong 20 năm phục vụ Chúa và Giáo Hội của Đức Thánh Cha Gioan Phaolo II, vị Giáo hoàng thứ 264 kế vị thánh Phêrô tông đồ, giáo hoàng tiên khởi, đã được Chúa trao cho quyền tối thượng Tin Mừng hôm nay đã nhắc lại sự kiện quan trọng ấy.

4) GƯƠNG THA THỨ CỦA THÁNH GIÁO HOÀNG GIO-AN PHAO-LÔ II:

Cách đây ít lâu, một tờ báo Ý đã tiết lộ một tin quan trọng về đức Gio-an Phao-lô II như sau: Khi còn là sinh viên du học tại Rô-ma, một hôm ngài đi cùng các bạn đến thăm linh mục đáng kính là cha Pi-ô rất đạo đức thánh thiện, đã được in năm dấu thánh lên thân xác. Vừa gặp mặt cậu sinh viên, cha Pi-ô đã ôm chầm lấy cậu và nói tiên tri rằng: “Một ngày kia, con sẽ làm Giáo hoàng, và đời của con sẽ gặp nhiều trắc trở, bị đau khổ và còn chịu đổ máu mình ra vì Chúa nữa”. Bấy giờ cậu sinh viên trả lời: “Nhưng con không sợ sau này sẽ bị đổ máu, vì con tin rằng làm sao con có thể trở thành Giáo hoàng được !”. Nhưng thánh ý Chúa thật nhiệm mầu : Hồng y Vốt-ti-la người Ba-lan đã được bầu làm Giáo hoàng, với danh hiệu là Gio-an Phao-lô Đệ Nhị. Rồi về sau ngài đã bị đổ máu trong cuộc mưu sát bất thành vào năm 1981 tại quảng trường thánh Phê-rô.

Mới đây ngày 05 tháng 07 năm 2005, hãng thông tấn Apcom của Ý và nhật báo Ba-lan Rzeczpospolita đã đưa tin đức cố Giáo hoàng Gio-an Phao-lô II đã từng viết một bức thư chưa công bố cho M.Agca, kẻ đã bắn ngài trọng thương năm 1981. Bức thư được viết không lâu sau vụ ám sát, đức cố Giáo hoàng đã hỏi Agca người Thổ Nhĩ Kỳ rằng: Tại sao hắn lại bắn ngài, trong khi cả hai cùng tôn thờ Chúa ? Lúc đầu, đức cố Giáo hoàng định công bố nội dung bức thư này. Nhưng sau đó ngài lại quyết định không gửi đi, và đến năm 1983 ngài đã đến gặp trực tiếp Agca, kẻ đã muốn lấy mạng ngài tại một nhà tù ở Ý, và đã tỏ ý sẵn sàng tha thứ cho hắn ta. Đến năm 2000, Agca đã bị dẫn độ về Thổ Nhĩ Kỳ sau khi đã thụ án gần 20 năm ở Ý.

Đức Gio-an Phao-lô II là vị Giáo hoàng thứ 264 kể từ vị Giáo hoàng tiên khởi là thánh Phê-rô. Hiện nay Đức Bê-nê-đích-tô XVI lên nay thế Đức Gio-an Phao-lô II và ngài là vị Giáo Hòang thứ 265 kể từ thánh Phê-rô Tông đồ. Sau đó ngài từ chức nhường chỗ cho Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô ngưới Ác-hen-ti-na lên ngôi Giáo Hoàng thứ 266. Gần đây đức Giáo hòang Gio-an Phao-lô II đã được Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô chủ lễ phong thánh chung với thánh Giáo Hoàng Gio-an 23 tại Rô-ma vào Chúa Nhật II Phục Sinh, kính Lòng Chúa Thương Xót ngày 27 tháng 04 năm 2014 với sự hiện diện của khoảng 800 ngàn tín hữu.

5) CẬU ĐÃ LÀM ĐƯỢC GÌ CHO CHÚA GIÊ-SU ? :

Trong tiểu sử của thánh Sác đơ Phu-cô kể rằng: sau khi từ Ma-rốc trở về, anh say sưa kể lại cho gia đình nghe những cuộc thám hiểm đầy kỳ thú của anh qua những khu rừng Phi Châu, người chăm chú theo dõi câu chuyện hơn cả là một cô cháu gái chưa đầy 10 tuổi. Khi anh vừa kể xong, bất ngờ cô bé hỏi: “Thưa cậu, cháu thấy cậu làm được nhiều việc rất hay, thế cậu đã làm được gì cho Chúa Giêsu chưa ?”. Câu hỏi ấy như một luồng điện giật làm Sác đờ Phu-cô bất động. Từ bao lâu nay chưa ai đã khiến anh phải suy nghĩ nhiều như thế: anh đã làm được gì cho Chúa Giêsu? Anh lục soát tâm hồn mình, anh chỉ thấy một lỗ hổng không đáy, anh đã phí phạm tất cả thời giờ và tuổi thanh xuân cho những cuộc ăn chơi truỵ lạc và những danh vọng thấp hèn, mắt anh bỗng mở ra để thấy nỗi khốn khổ, nghèo hèn của mình.

Ngày hôm sau, anh tìm đến xưng tội với một linh mục. Anh vào dòng khổ tu, ít lâu sau, anh xin đến Nagiarét để sống trọn vẹn cho Chúa Giêsu. Một ngày kia, khi đang cầu nguyện sốt sắng trong phòng, bỗng anh nghe thấy từ căn nhà bên cạnh tiếng rên rỉ của một người Hồi giáo, nhớ lại gương bác ái của Chúa Giêsu, anh tự hỏi: tôi có thể giam mình cầu nguyện trong phòng trong lúc có những anh chị em chung quanh đang khốn khổ thất vọng chăng? Thế là anh quyết định đến sống giữa họ, trở thành người anh em của họ, nhất là của những người cô đơn, lạc lõng, nghèo hèn. Những năm cuối đời, anh sống giữa sa mạc Sa-ha-ra, chia sẻ hoàn toàn cuộc sống cho những người cùng khổ, và chia sẻ đến giọt máu cuối cùng khi phát súng oan nghiệt của kẻ sát nhân bắn gục anh giữa lúc đang cầu nguyện.

Mọi Kitô hữu chân chính đều phải tự hỏi mình: tôi đã làm được gì cho Chúa Giêsu? Chúng ta cũng tự hỏi mình như thế. Qua bao nhiêu năm tháng cuộc đời, qua bao nhiêu nhiệm vụ lớn nhỏ đã hoặc đang đảm trách, qua bao nhiêu hồng ân đã lãnh nhận, tôi đã làm được gì cho Chúa Giêsu? Không phải là cho Chúa Giêsu mãi đâu trên trời, nhưng là cho Chúa Giêsu đang tiếp tục ngự đến, đang tiếp tục hiện diện trong cuộc đời tôi, trong tâm hồn tôi, nơi những người anh em tôi, cũng là anh em của Ngài, nhất là những ai thấp hèn, cùng khổ. Tôi tự hỏi mình, mà chính Chúa Giêsu cũng hỏi tôi mỗi ngày: “Con đã làm được gì cho Cha?”, cũng có nghĩa là “Con đã làm được gì cho những người anh em bé mọn nhất của Cha?”. Mỗi người chúng ta hãy suy nghĩ và trả lời với Chúa.

6) LỜI CẦU KHIÊM TỐN CỦA MỘT VIÊN GẠCH TẦM THƯỜNG :

Mỗi tín hữu chúng ta chính là một viên gạch tầm thường, góp phần xây nên tòa nhà Hội Thánh. Chúng ta cần ý thức chu toàn sứ mệnh như câu chuyện về một viên gạch sau đây :

Có một viên gạch nằm sát chân tường của một tòa nhà lớn. Đôi khi nó nhìn lên những viên gạch khác và trong lòng chợt nảy ra ý so sánh, ước ao, và nó đã cầu nguyện với Chúa như sau :

Lạy Chúa, con chỉ là một viên gạch tầm thường nằm sát dưới chân tường. Con không được như viên gạch xây ngoài cửa ra vào, ở ngay tầm mắt của mọi người. Con không được như viên gạch xây ở mặt tiền ngôi nhà, hãnh diện nhìn người qua kẻ lại và sung sướng được người ta khen là đẹp tốt. Con không được như viên gạch trong phòng khách, hàng ngày được lau chùi đánh bóng.

Con chỉ là một viên gạch tầm thường nằm sát ở dưới chân tường ngôi nhà.

Tuy nhiên sau đó viên gạch đã bằng lòng với hoàn cảnh của mình và cầu nguyện như sau :

Nhưng lạy Chúa, con vui vì chỗ ở của con, con vui với nhiệm vụ của con. Con mừng vì con cũng được góp phần vào việc hình thành nên ngôi nhà xinh đẹp này. Không có phần nhỏ bé và âm thầm của con thì bức tường sẽ bị đổ, ngôi nhà sẽ bị sập. Mặt tiền xinh đẹp kia sẽ không còn, cánh cửa xinh đẹp kia cũng không có, phòng khách xinh đẹp kia cũng không tồn tại.

Xin cho con vui với công việc hiện tại đang làm và biết luôn cảm tạ hồng ân của Chúa.- AMEN.

3. SUY NIỆM:

Chức vụ Giáo hoàng là người kế vị thánh Phê-rô Tông đồ, để thay Chúa Giê-su chăn dắt đoàn chiên của Người là Hội thánh và được chia sẻ quyền tối thượng với Chúa Giê-su. Do đó chức vụ Giáo hòang được Chúa ban ơn bất khả ngộ, nghĩa là không thể sai lầm, khi chính thức công bố các tín điều đức tin và lề luật luân lý, như Chúa Giê-su đã hứa với thánh Phê-rô khi xưa.

1) PHÊ-RÔ - TẢNG ĐÁ ĐỨC TIN CỦA HỘI THÁNH :

Trong Bài Tin Mừng hôm nay, khi Đức Giê-su hỏi các môn đệ xem dư luận nghĩ gì về Người. Các ông lần lượt thưa: Thầy là một trong các vị Ngôn sứ. Riêng Si-mon Phê-rô đã đại diện Nhóm Mười Hai tuyên xưng đức tin như sau: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16,16). Đức Giê-su đã khen ông có phúc vì được Chúa Cha mặc khải điều ấy (x. Mt 16,17). Người đổi tên Si-mon thành Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá. Trên Tảng Đá đức tin này, Người sẽ xây dựng Hội Thánh của Người. Người hứa sẽ làm cho Hội thánh luôn vững bền (x. Mt 16,18). Cuối cùng Người còn ban tối thượng quyền khi trao chìa khoá Nước Trời cho Phê-rô, để ông thay Chúa ở trân gian cầm buộc và tháo cởi (x. Mt 16,19). Thực ra chỉ mình Đức Giê-su mới là Tảng Đá sống động và là nền móng xây dựng Hội Thánh (x. 1 Pr 2,4-5). Cũng chỉ mình Đức Giê-su mới nắm giữ “chìa khóa vua Đa-vít” (x. Kh 3,7), nhưng Phê-rô cũng được Người trao chìa khóa Nước Trời để thay Người giáo huấn, thánh hóa và chăn dắt đoàn chiên Hội Thánh.

2) PHÊ-RÔ - MỤC TỬ ĐƯỢC CHÚA GIÊ-SU TUYỂN CHỌN VÀ HUẤN LUYỆN :

Không những Tông đồ Phê-rô tuyên xưng đức tin: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa Hằng sống” (Mt 16,16), mà ông còn ba lần nói lên lòng yêu mến: “Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy” (Ga 21,15-17). Chính nhờ lòng tin yêu ấy, mà Tông đồ Phê-rô đã được Đức Giê-su đặt làm đầu Hội Thánh và được chia sẻ quyền chăn chiên. Đức Giê-su cũng cầu nguyện để ông khỏi mất đức tin, và Người trao cho ông nhiệm vụ củng cố đức tin cho các anh em (x. Lc 22,32). Cuối cùng Phê-rô đã sẵn sàng chịu chết vì đoàn chiên Hội Thánh (x. Ga 10,11). Thực vậy, khi về già, Phê-rô đã vâng lời Chúa Phục Sinh quay vào thành Rô-ma, sẵn sàng chịu chung số phận với các tín hữu đang bị Đế Quốc Rô-ma bách hại. Ông đã phải giang tay chịu đóng đinh thập giá để nên giống Thầy, và “đến nơi ông không muốn đến” (x. Ga 21,18-19).

3) VAI TRÒ CỦA CÁC TÍN HỮU TRONG HỘI THÁNH:

Giáo dân là thành phần Dân Chúa đông đảo nhất trong Hội Thánh. Ngoài hàng giáo phẩm, Giáo sĩ và Tu sĩ, Giáo dân là những người đã lãnh nhận, hoặc đang khao khát lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, tức là nhiệm tích làm cho họ trở nên “Dân Thiên Chúa và tham dự vào chức vụ tư tế, ngôn sứ và vương giả của Chúa Ki-tô theo cách thức của họ”. Tước vị này của Giáo dân vốn xuất phát từ Phép Rửa Tội. Công Đồng Va-ti-ca-nô trong Hiến Chế Tín Lý “Lumen Gentium” đã nhấn mạnh về vai trò và trách nhiệm của người Giáo dân trong Giáo Hội. Theo đó, Giáo dân, nhờ Bí Tích Rửa Tội, được tham dự vào ba sứ vụ tư tế, ngôn sứ và vương đế của Chúa Ki-tô, theo cách thức riêng, và họ có bổn phận tích cực góp phần vào sứ vụ loan báo Tin Mừng của Hội Thánh.

4) MỖI TÍN HỮU CHÚNG TA CẦN LÀM GÌ ĐỂ GÓP PHẦN XÂY DỰNG HỘI THÁNH ? :

Hội Thánh hôm nay cũng đang gặp nhiều khủng hoảng: Nhiều tín hữu đã bị mất đức tin và không còn đến nhà thờ nữa; Số chủng sinh tại nhiều nước Âu Mỹ bị giảm sút số lượng khiến nhiều nhà thờ bỏ không vì không có linh mục coi sóc; Nhiều nhà dòng to lớn nhưng phải đóng cửa vì không còn lớp tu sĩ trẻ kế thừa. Các Đức Giáo Hoàng cũng bị tấn công: Đức Gio-an Phao-lô II bị ám sát hụt; Đức Bê-nê-dic-tô bị giới truyền thông phê bình đả kích; Đức Phan-xi-cô cũng gặp rất nhiều chống đối bên trong và bên ngoài hội Thánh như: Nhiều phong trào đấu tranh đòi quyền bình đẳng, đòi cho nữ tu được làm linh mục. Giới truyền thông và một số chính quyền tại một số quốc gia đã toa rập với nhau để tấn công Hội Thánh: tố cáo hàng giáo sĩ lạm dụng tình dục và ấu dâm nhằm hạ uy tín của Hội Thánh Công Giáo …

Ước gì mỗi tín hữu chúng ta biết cảm thông với các vị chủ chăn trong hoàn cảnh hiện nay bằng cách năng nhớ cầu nguyện cho các ngài, trung thành và yêu mến Hội Thánh, tích cực góp phần canh tân Hội Thánh bằng việc năng tham dự các buổi học sống Lời Chúa, năng tham dự thánh lễ rước lễ và năng lãnh nhận các bí tích khác như bí tích hòa giải...

Chúng ta hãy xin Chúa thực hiện một lễ Hiện Xuống Mới cho Hội Thánh hôm nay, để mỗi người, mỗi gia đình, mỗi hội đoàn, mỗi giáo xứ, giáo phận… được ơn Thánh Thần đổi mới, hầu có thể biến đổi thế giới chúng ta đang sống trở nên “Trời Mới Đất Mới” : an toàn sạch đẹp hơn, công bình nhân ái hơn theo thánh ý Chúa…

4. THẢO LUẬN:

1) Theo ý bạn, Hội Thánh hôm nay gồm các tín hữu chúng ta, đang có những khuyết điểm nào nổi cộm cần phải cấp thời canh tân ? 2) Bạn có yêu mến Hội Thánh, có sẵn sàng cảm thông nâng đỡ các vị chủ chăn, tích cực cộng tác với ngài chu toàn sứ vụ loan báo Tin Mừng không ?

5. NGUYỆN CẦU:

- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Chúng con không hiểu tại sao Chúa lại chọn ông Si-mon, một người thuyền chài ít học, nhiều khuyết điểm và đã có gia đình làm Tông đồ và làm vị Giáo Hoàng tiên khởi của Hội Thánh. Chúng con biết rằng Chúa muốn xây dựng Hội Thánh trên Tảng Đá đức tin của Phê-rô, một người tuy yếu hèn nhưng lại có lòng mến Chúa nhiều. Khi được kêu gọi, Phê-rô và các Tông đồ đã mau mắn đáp lại đi theo Chúa để được Chúa huấn luyện và sai đi rao giảng Tin mừng, trở thành chứng nhân của Chúa đến tận cùng thế giới.

- LẠY CHÚA. Hôm nay Chúa cũng kêu gọi mỗi tín hữu chúng con đi theo làm môn đệ Chúa. Xin cho chúng con một chút can đảm của thánh Phê-rô và các Tông đồ, để sẵn sàng đến với lương dânloan báo Tin Mừng cho họ. Xin cho chúng con luôn biết hồi tâm sám hối và sẵn sàng hy sinh mọi sự để làm vinh danh cho Chúa và góp phần cứu rỗi các linh hồn.

X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.

LM ĐAN VINH - HHTM
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Cả hai Hồng Y Parolin và Thượng Phụ Kirill tuyên bố: Một giai đoạn mới cho Công Giáo và Chính Thống Giáo.
Trần Mạnh Trác
08:44 24/08/2017
Moscow 23 tháng 8 năm 2017 (CNA/EWTN). Sau cuộc họp chung giữa đức Hồng Y Pietro Parolin và đức Thượng Phụ Giáo Chủ chính thống giáo Nga Kirill, cả hai cho biết chuyến viếng thăm đánh dấu "một giai đoạn mới" trong quan hệ cuả hai giáo hội.

Giai đoạn này có được là nhờ hai việc: cuộc gặp gỡ giữa đức giáo hoàng Phanxicô và thượng phụ Kirill ở Havana hồi tháng 2 năm 2016, và mới đây, giaó hội Công Giáo đã cho mượn di tích cuả thánh Nicholas trong mùa hè, thu hút hàng triệu tín hữu chính thống giáo.

Đức Hồng Y Parolin, quốc vụ khanh Toà Thánh Vatican, đã được chào đón tại phủ thượng phụ trong tu viện St Daniel ngày 22 tháng 8. Cuộc gặp gỡ là một phần cuả cuộc công du từ 21/8 đến 24/8 cuả Đức Hồng Y Parolin tại Moscow.

Cuộc gặp gỡ cũng đánh dấu thời điểm 18 tháng sau cuộc gặp gỡ ở Havana giữa ĐGH Phanxicô và Thượng Phụ Kirill, chuyến công du cuả ĐHY Parolin là lần đầu tiên sau 18 năm một quốc vụ khanh cuả Vatican đến Moscow.

Theo tuyên bố ngày 23 tháng 08 cuả giáo khu Moscow, đức thượng phụ Kirill cho biết cuộc họp với Hồng Y Parolin xảy ra được vì có "sự phát triển quan hệ giữa nước Nga và Toà Thánh."

"Nhưng với sự hài lòng lớn hơn, tôi nhìn thấy sự phát triển quan hệ giữa hai giáo hội của chúng tôi," ngài cho biết, nhắc lại rằng cuộc họp của ngài với Đức Giáo Hoàng Phanxicô cung cấp một động lực mới cho sự hợp tác giữa chính thống giáo Nga và Giáo Hội Công Giáo.

"Điều này chứng tỏ rằng một giai đoạn mới thực sự đã bắt đầu với nhiều sự kiện rất quan trọng, có được bởi vì ớ Havana, chúng tôi đã đồng ý trên nhiều vấn đề hiện đại," ngài nói thêm rằng "sự đồng ý cho phép chúng tôi xây dựng nhiều kế hoạch và cung cấp nội dung rõ ràng cho những kế hoạch đó."

Đức Hồng Y Parolin cũng phát biểu những cảm tưởng tương tự, chuyển lời chào mừng cuả đức giáo hoàng Phanxicô đến "người Anh Em Kirill", và đồng ý với sự quan sát của đức thượng phụ rằng cuộc gặp gỡ ở Havana "đã đặt nền móng cho một giai đoạn mới trong quan hệ giữa hai giáo hội, tạo nên một động lực mới cho những mối quan hệ".

Một điểm quan trọng được nhấn mạnh trong cuộc đàm thoại giữa hai vị là việc cho mượn di tích của thánh Nicholas cuả thành Bari, một vị thánh được tôn kính vào bậc nhất cuả giaó hội chính thống Nga. Được đưa qua Moscow vào mùa hè vừa qua.

Di tích gồm một số mảnh của xương sườn của thánh Nicholas, được đưa tới Moscow trên một chuyến bay riêng, và đặt tại nhà thờ chính toà Chuá Kitô Cứu Độ (Orthodox Cathedral of Christ the Savior) từ ngày 22 tháng 5 đến 12 tháng 7, trước khi đưa qua St Petersburg từ ngày 13 đến 28 tháng 7. Đây là lần đầu tiên trong gần 1.000 năm, di tích được chuyển ra ngoài thành phố Bari.

Gọi cuộc thánh du cuả xương thánh là một sự kiện "đặc biệt trong lịch sử của giáo hội", Đức Hồng Y Parolin nói rằng sự kiện này là một chứng tích về "sự việc các thánh thông công, nó là sự thật, nó tồn tại."

"Các vị thánh kết hợp chúng ta bởi vì họ ở gần với Thiên Chúa và do đó họ đã giúp chúng ta vượt qua những khó khăn do bởi những tình huống của quá khứ, và thúc đẩy chúng ta ôm lấy nhau nhanh hơn trong sự hiệp thông," ĐHY nói.

Tin cho biết đã có hơn 2,3 triệu tín hữu chính thống giáo từ khắp nơi trên nước Nga tới tôn kính di tích, có khi phải chờ đợi 6-10 giờ để được vào. Nhiều người cao tuổi và bệnh tật cũng đến.

Đức Thượng Phụ Kirill nhắc lại rằng khi họ tạm biệt di tích để trả lại cho thành phố Bari, Ngài đã nói với các tín hữu của mình rằng "những cố gắng ngoại giao cuả giáo hội và cuả chính phủ đã không đóng góp nhiều cho bằng thánh Nicholas đã làm cho sự phát triển quan hệ giữa thế giới Công Giáo và thế giới chính thống giáo."

Thánh Nicholas, Ngài nói, "đã ghi vào trang sử của mối quan hệ giữa hai giáo hội của chúng ta như là một trang đặc biệt rực rỡ và sáng láng. Nó là hệ quả tinh thần của cuộc gặp gỡ ở Havana."

Như các cuộc họp trước, đức Hồng Y Parolin đã đề cập đến 2 cuộc xung đột ở Ukraine và Trung Đông, và sự cần thiết phải tìm kiếm một giải pháp hoà bình trong khi cùng làm việc với nhau để cung cấp viện trợ nhân đạo.

Về cuộc khủng hoảng ở Ukraine, thượng phụ Kirill nhấn mạnh rằng Giáo Hội "không có vai trò nào khác hơn là hoà bình khi người ta mâu thuẫn với nhau", và bày tỏ lòng biết ơn vì "cả hai giaó hội của chúng ta đã cùng chia sẻ nhiều quan điểm tương đồng về vai trò của các giáo hội trong cuộc xung đột ở Ukraine."



Một ngày trước, đức Hồng Y Parolin cũng đã phát biểu cùng một quan điểm tương tự trong cuộc họp với thượng phụ trưởng giáo chủ Hilarion (Metropolitan Hilarion) của Volokolamsk, là chủ tịch ủy ban đối ngoại của giáo khu Moscow.

Tiếp tục giòng suy tư, thượng phụ Kirill lưu ý rằng "xung đột không thể tồn tại mãi mãi và sớm hay muộn chúng sẽ phải kết thúc," nhưng ngài đặt câu hỏi rằng "nếu mọi nỗ lực cuả xã hội đều vi phạm vào cuộc xung đột, thì ai là người có thể nhặt hòn đá lên?" (ý nói; nếu ai cũng có tội thì ai có quyền ném đá người khác)

"Tôi đánh giá rất cao một thực tế là một lần nữa chúng ta đã có sự hiểu biết lẫn nhau về vai trò của giaó hội trong việc hòa giải dân tộc ở Ukraina," ngài nói.

Về Trung Đông, hai vị đã đề cập đến những thỏa thuận đã đạt được về cuộc xung đột ở Trung Đông và Bắc Phi từ cuộc họp ở Havana.

"Sự hợp tác giữa hai Giáo Hội chính thống giáo và Giáo Hội Công Giáo trong việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho những người đang đau khổ do cuộc xung đột ở trung đông có thể là một yếu tố quan trọng của sự đoàn kết," thượng phụ Kirill nói thêm rằng các hợp tác trong việc cung cấp viện trợ có thể cung cấp một cơ sở cho các dự án phổ biến ở Trung Đông trong tương lai.

Sau cuộc họp với thượng phụ Kirill, Đức Hồng Y Parolin đã đi thăm tổng thống Putin tại dinh tổng thống ở Sochi, 900 dặm về phía tây nam của Saratov.

Cuộc họp kéo dài "được thực hiện trong một bầu không khí tích cực và thân mật, một sự tôn trọng và lắng nghe nhau," họ đã có một "cởi mở khi trao đổi quan điểm về các chủ đề khác nhau liên quan đến quan hệ song phương và quốc tế," theo một tuyên bố từ văn phòng báo chí Tòa Thánh.

Họ trao đổi quà tặng, Đức Hồng Y Parolin trao cho tổng thống Nga một nhánh olive bằng đồng, là một biểu tượng hòa bình và ông Putin trao cho vị quốc vụ khanh Vatican một bộ sưu tập các huy chương kỷ niệm thế vận hội năm 2014 đã được tổ chức tại Sochi.

Đức Hồng Y Parolin đã quay lại Moscow, sẽ dâng lễ tại toà khâm sứ ngày 24 tháng 8 trước khi đi về Rome.
 
TV Thời Sự Giáo Hội và Thế Giới Ngày Nay, Thứ Tư 23/8/2017
VietCatholic Network
07:08 24/08/2017
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô.
VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria. Kính thưa quý vị và anh chị em, chương trình Truyền Hình của chúng tôi hôm nay gồm có các tin chính như sau:

1- Buổi tiếp kiến chung với Đức Thánh Cha, thứ Tư ngày 23 tháng Tám.

2- Sứ điệp Đức Thánh Cha nhân Ngày Di Dân và Tị Nạn 2018.

3- Đức Hồng Y Parolin gặp Đức Tổng Giám Mục Hilarion, Chính Thống Nga.

4- Nhà Thiên Văn Vatican nói với khán giả rằng hiện tượng nhật thực ca ngợi công trình sáng tạo.

5- Tổ chức ân xá quốc tế lên án cuộc chiến chống ma túy của tổng thống Duterte, Phi Luật Tân.

6- Nạn lụt ảnh hưởng 16 triệu người ở Nepal, Bangladesh và Ấn độ.

7- 10 ngàn người ẩn trú trong một nhà thờ: Hậu quả cuả nội chiến Nam Sudan.

8- Tuần lễ Hội thảo Phương pháp tiếp cận Mục Vụ Toàn Diện do Liên Hội Đồng Giám Mục Á châu tổ chức ở Saigòn.

9- Đại Hội Linh Mục Việt Nam – Hành trình Emmaus VII tại San José.

10- Trại Hướng Đạo Trưởng Niên: Bách Hợp 2017.

11- Giới thiệu Thánh Ca: Dòng Đời Ngược Xuôi.

Xin mời qúi vị theo dõi phần tin chi tiết
 
Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ thành lập ủy ban đặc biệt chống Chủ Nghĩa Phân Biệt Chúng Tộc.
Giuse Thẩm Nguyễn
15:57 24/08/2017
(Đài Vatican) Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ hôm nay vừa công bố thành lập một Ủy Ban đặc biệt để chống lại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc đang có mặt tại Hoa Kỳ và trong Giáo Hội.

Quyết định được đưa ra sau vài tháng có những căng thẳng gia tăng gồm một cuộc biểu tình lớn do một số những người da trắng tự cho là siêu chủng tộc đã biến thành bạo động và gây ra chết người tại Charlottesville, Virginia vào đầu tháng trước.

Đức Hồng Y Daniel N DiNardo của Giáo Phận Galveston, Houston, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ nói rằng Ủy Ban sẽ tập trung lên tiếng về tội phân biệt chủng tộc trong xã hội của chúng ta, ngay cả trong Giáo Hội và kêu gọi cùng với nhau cấp bách tìm ra cách giải quyết.

ĐHY DiNardo nói rằng “Những vụ việc gần đây cho thấy tội phân biệt chủng tộc đang tiếp tục ảnh hưởng trong xã hội chúng ta. Việc thành lập Ủy Ban này là một cố gắng để Giáo Hội và xã hội cùng làm việc chung trong sự hiệp nhất nhằm chống lại tội phân biệt chủng tộc, lắng nghe tiếng nói của nạn nhân và cùng với nhau trong tình yêu của Chúa Kitô cư xử với nhau như là anh chị em.”

Đức Giám Mục George V. Murry, giáo phận Youngstown, Ohi đã được chỉ định là Chủ Tịch Ủy Ban. Các thành viên sẽ sớm được Hội Đồng Giám Mục công bố và nhiệm vụ của Ủy Ban sẽ được quy định tại cuộc họp đầu tiên của Ủy Ban vào một ngày rất gần.

ĐGM Murry nói rằng, “Tôi mong được làm việc với anh em giám mục của tôi cũng như cộng đồng giáo dân trên khắp Hoa Kỳ để lắng nghe những anh chị em bị đau khổ vì tội phân biệt chủng tộc và cùng nhau tìm cách giải quyết bệnh dịch thù hận này đã và đang lây nhiễm quá lâu trên đất nước chúng ta. Qua gương mẫu tình yêu và lòng xót thương của Chúa Giêsu, chúng ta được kêu gọi để trở nên người tốt hơn những gì chúng ta đã chứng kiến trong những tuần, những tháng qua ở đất nước này. Hãy lắng nghe, cầu nguyện và hợp tác, tôi hy vọng chúng ta có thể tìm ra những giải pháp lâu dài và nền tảng chung nơi đó chủ nghĩa phân biệt chủng tộc sẽ không còn chỗ đứng trong trái tim và trong xã hội chúng ta.”

Ủy Ban được thành lập do sự đề nghị thống nhất của Ủy Ban Chấp Hành Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ và sự cố vấn của Ủy Ban về Kế Hoạch và Ưu Tiên thuộc Hội Đồng. Việc thành lập Ủy Ban cũng là sự hoan nghênh và hỗ trợ việc thực hiện thư mục vụ về chủ nghĩa phân biệt chủng tộc dự trù sẽ ban hành vào 2018. Sự ra đời của Ủy Ban đặc biệt này cũng phù hợp với nhận định của Ủy Ban Hành Động vì Hòa Bình được thành lập vào năm 2016 do Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ lúc ấy là ĐTGM Joseph E. Kurtz, để đối phó với những vụ nổ súng liên quan đến chủng tộc ở Banton Rouge, Minneapolis và Texas.

Giuse Thẩm Nguyễn
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Phỏng Vấn Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền Trước Đại Hội Giáo Lý Toàn Quốc 2017
Gioan Lê Quang Vinh
08:58 24/08/2017
Đại hội Giáo lý Toàn Quốc lần thứ V sẽ diễn ra tại Xuân Lộc từ ngày 28/8 đến 1/9/2017 tới đây với chủ đề “Đào tạo Giáo lý viên, con người hiệp thông để Loan báo Tin Mừng”. Nhân dịp này, Thông Tấn Xã Công Giáo Vietcatholic xin được phỏng vấn Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Trưởng Ban Giáo Lý Tổng Giáo Phận Sàigòn, Nguyên Trưởng Ban Giáo Lý Toàn Quốc.

PV. Kính thưa Cha, Đại Hội Giáo Lý Toàn Quốc lần thứ V mang tầm quan trọng đặc biệt, vì như Cha có nói, đây là một bước tiến mới dựa trên đôi chân vững chắc của mình là Hướng dẫn Tổng quát việc Dạy Giáo lý tại Việt Nam 2017. Xin Cha cho chúng con được biết rõ hơn về “đôi chân” này.

Cha Phêrô: Thưa Anh, Đại Hội Giáo Lý Toàn Quốc lần thứ V là một bước tiến mới, bởi vì bốn đại hội trước mà thành quả là bản Hướng dẫn Tổng quát việc Dạy Giáo lý tại Việt Nam 2017 tựa như đôi chân của một người để có thể bước tới những lãnh địa mới như việc đào tạo giáo lý viên, việc soạn giáo trình giáo lý, sư phạm giáo lý vv... Bản Hướng Dẫn 2017 là một công trình chung của 26 giáo phận trong hai Đại Hội III & IV và đã được HĐGM.VN đón nhận như là của chính các ngài. Thật tuyệt! Bản Hướng Dẫn này rất quan trọng vì nó chính là đường hướng chung về huấn giáo mà Đại Hội Dân Chúa mong đợi (Thư Chung, s.11). Thiếu đường hướng chung, không thể trao đổi và hợp tác với nhau trong lãnh vực này.

PV. Và như thế, thưa Cha, đường hướng chung về huấn giáo trong HDTQ.2017 là gì?

Cha Phêrô: Anh có thể tìm thấy đường hướng chung này trong số 45 & 46 của bản Hướng Dẫn: “Với những chỉ dẫn của Thư Chung hậu Đại hội Dân Chúa 2010, khi nhìn vào hiện trạng đất nước, nơi người Công Giáo Việt Nam đang sống và thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng, chúng tôi [HĐGM.VN] nhận ra rằng Hội Thánh tại Việt Nam cần phải sống và thể hiện mầu nhiệm Hội Thánh như “dấu chỉ và khí cụ của sự kết hợp mật thiết với Thiên Chúa và hiệp nhất toàn thể nhân loại”. Theo định hướng này, việc dạy giáo lý, xét như là công cuộc giáo dục đức tin, phải góp phần vào việc đào tạo những Kitô hữu sống trọn vẹn mầu nhiệm hiệp thông với ba chiều kích: với Thiên Chúa, với Hội Thánh và với mọi người”. Như vậy, đường hướng chung có thể thâu tóm trong hai chữ “Hiệp Thông”, đầy đủ hơn “Hiệp Thông mang tính Truyền Giáo”.

PV. Thưa Cha, những từ ngữ “hiệp thông để Loan báo Tin Mừng” có ý nghĩa như thế nào, và hiệp thông ấy sẽ phải thực hiện như thế nào trong hoàn cảnh hiện nay?

Cha Phêrô: Nói đến “Hiệp Thông” là nói đến tương quan, tương quan ở đây được hiểu trong cả ba chiều kích với Thiên Chúa, với Giáo Hội (ad intra) và với mọi người (ad extra). Trong ý hướng này, hiệp thông không là thứ quan hệ khép kín, nhưng luôn mở ra cho sứ vụ: “Hiệp thông và sứ vụ là hai việc không thể tách rời nhau. Chúng thẩm thấu và bao hàm nhau, đến nỗi có thể nói ‘hiệp thông vừa là gốc vừa là hoa trái của sứ vụ: hiệp thông đưa tới truyền giáo và truyền giáo được hoàn thành trong sự hiệp thông’” (TH.GH tại Châu Á, s.24). Mong mỏi của huấn giáo tại Việt nam đơn thuần là “làm cho Đức Kitô được nhận biết, yêu mến và bước theo, nơi những người chưa biết Chúa và ngay cả nơi các tín hữu” (Bộ rao giảng Phúc âm cho các dân tộc, Chỉ dẫn dành cho giáo lý viên 1993, s.3)

PV. Chúng con biết lâu nay Cha vẫn thao thức với việc đào tạo Giáo lý viên, Sư phạm giáo lý và Giáo trình Giáo Lý. Xin Cha chia sẻ cho chúng con, đặc biệt cho anh chị em Giáo Lý viên, về những ưu tư này.

Cha Phêrô: Sau khi tham dự Đại Hội Dân Chúa 2010 và đọc Thư Chung Hậu Đại Hội, tôi tự hỏi liệu Thư Chung này có chung một “số mạng vắn vỏi” như những thư chung trước đó không. Tôi tự hỏi như vậy không phải để trách cứ hay đổ lỗi cho ai, nhưng để thúc đẩy mình làm một gì đó cụ thể, đặc biệt là trong lãnh vực huấn giáo mà tôi được bề trên ủy thác, để áp dụng tinh thần của Đại Hội này. Tôi không nhớ rõ câu nào trong Thư Chung, nhận xét rằng đời sống đức tin của giáo dân “còn mang nặng cảm tính”. Câu này chạm đến tôi, bởi tôi đang là người dấn thân cho công cuộc giáo dục đức tin. Một lần nữa tôi lại tự hỏi vậy thì huấn giáo phải làm gì để giúp cho họ có được chiều sâu hay bề dầy nội tâm. Câu trả lời của tôi trước thềm ĐHGLTQ.V là: huấn giáo phải nỗ lực phục vụ cho sự “hiệp thông mang tính truyền giáo”.

PV. Có người đề nghị thống nhất giáo trình Giáo Lý cho tất cả các Giáo phận toàn quốc, ít là chương trình chung. Cha nghĩ điều này có khả thi không ạ, và nếu có thì sẽ bắt đầu từ đâu?

Cha Phêrô: Trong Đại Hội lần trước diễn ra tại TGP.Huế, ý kiến này đã được ghi vào Bản Ghi Nhớ cuối Đại Hội. Tôi nghĩ cần phải có thời gian, vì Đại Hội này cũng như các Đại Hội kế tiếp là những bước tiến vững chắc, dựa trên thành quả của cả bốn Đại Hội trước như đôi chân của chính mình. Tôi thiển nghĩ ý kiến này sẽ chính thức được bàn bạc và trao đổi trong một Đại Hội khác liên quan đến việc biên soạn thủ bản giáo lý. Vừa qua, tôi cùng 7 anh em thuộc Trung tâm Mục vụ Saigon thực hiện chuyến thăm hai trung tâm mục vụ của TGP. Seoul và Busan. Điều làm chúng tôi ngạc nhiên trong niềm thán phục là nhiều mặt hàng tiêu dùng ở Hàn Quốc đều có giá thống nhất trên toàn quốc và Giáo Hội Hàn Quốc đều dùng chung một bộ giáo lý cho các lứa tuổi.

PV. Thưa Cha, xin Cha cho chúng con biết những kỳ vọng của Cha nơi Đại Hội này, và đôi tâm tình của Cha đối với anh chị em Giáo lý viên nói chung, tham dự cũng như không tham dự Đại Hội.

Cha Phêrô: Theo thiển ý của tôi, Đại Hội này rất quan trọng vì nội dung chính của Đại Hội là việc đào tạo giáo lý viên. Công cuộc đào tạo này hết sức quan trọng, vì phẩm chất của người dạy quan trọng hơn thủ bản và những công cụ làm việc khác. Kỳ vọng của tôi nơi Đại Hội là các tham dự viên được dự phần vào một cuộc Hiện Xuống mới của Chúa Thánh Thần, để mỗi người được Ngài biến đổi nên chứng nhân của niềm vui Tin Mừng; nhờ đó, khi trở về các giáo phận, có thể giúp các giáo lý viên không tham dự Đại Hội nhưng đang tích cực theo các khóa đào tạo huấn giáo cũng được dự phần vào cuộc biến đổi kỳ diệu này.

PV. Chúng con xin chân thành cám ơn Cha. Xin Chúa ban phúc lành đặc biệt cho Cha, và Đại Hội Giáo Lý Toàn Quốc lần thứ V này.

Gioan Lê Quang Vinh thực hiện
 
Phiên họp của Hội đồng Linh Mục Việt Nam TGP Los Angeles
Minh Thu
16:19 24/08/2017

NAM CALI - Các Linh mục Việt Nam thuộc TGP Los Angeles đã có phiên họp định kỳ do tân Linh mục Đại Diện Nguyễn Anh-Tuấn mời và phiên họp ngày 23/8 này diễn ra tại Trụ sở VietCatholic do Cha Trần Công Nghị hân hạnh đón tiếp. Có tất cả 17 linh mục tới tham dự cuộc họp.

Chương trình nghị sự gồm có:
1. Tiếp nối việc từ chức của Cha Trần Hùng chúng ta làm gì?
2. Nhân sự và Tuyên úy cho các Mục vụ Hội đòan CGVN trong tổng giáo phận
3. Thánh lễ mừng Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.
4. Các đề mục linh tinh khác.

Tiếp nối việc từ chức Linh mục Đại diện của Cha Trần Hùng, các cha đều đưa ý kiến là Cha phụ tá là Cha Nguyễn Anh Tuấn đương nhiên lên thay thế làm tân Linh mục Đại Diện. Cha Anh Tuấn đã vui lòng chấp nhận trách nhiệm và sẽ tìm kiếm một cha phụ tá trong tương lai.

Hiện nay có một số Hội đòan không có Tuyên úy, hay vị tuyên úy đã đi xa hoặc cáo bệnh nhưng vẫn còn đề tên trên tờ Mục Vụ, trước tình trạng này phải làm gì. Các linh mục nêu ý kiến Cha Đại Diện cần tiếp xúc tìm người người bổ sung các Tuyên úy cho các Hội đòan. Giả như có những Phó tế vĩnh viễn có khả năng có thể mời là phụ tá Tuyên úy.

Tiếp đến Cha Đại Diện trình bày về việc tổ chức và chương trình Đại lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam vào tháng 11 tới đây. Cha cho biết tới đây sẽ gửi thư chính thức mời Đức TGM Gomez chủ tế thánh lễ và phân phối công tác chi tiết trong việc tổ chức này.

Trong phần kế tiếp Cha Đại diện và một số các Linh mục hiện diện đã thảo luận về tiến trình nếu như có cha chánh xứ nào quyết định cho có thánh lễ Việt Nam trong xứ của các ngài thì phải làm gì. Về việc này trên phương diện pháp lý các ngài có quyền làm thế theo nhu cầu mục vụ. Tuy nhiên để bảo đảm nhu cầu mục đường dài thì cần phải họach định với Mục vụ các Sắc dân của Tổng giáo phận, và trong tiến trình này Linh mục Đại Diện cũng có trách nhiệm dấn thân tìm hiểu và giúp đưa ra giải pháp tốt đẹp nhất cùng với ý kiến của Linh mục đòan.

Tiếp đến để cho việc Mục vụ cho giáo dân Việt Nam trong Tổng giáo phận được hiệu quả và tốt đẹp, các linh mục đề nghị: 1/ cha Đại diện sẽ tiếp xúc với Đức ông thuộc Văn phòng Nhân Sự gửi một lá thư xin các Cha đang có trách nhiệm với các Cộng đòan dấn thân tham dự các buổi họp họach định mục vụ cho sinh họat tông đồ chung. 2/ Cùng với Liên đòan Công Giáo VN Miền Tây Nam Hoa Kỳ tổ chức một cuộc Tĩnh huấn cho các Ban Mục Vụ hoặc Đại diện Cộng đòan tham dự để hiểu rõ về vai trò tông đồ, chiều hướng pháp lý và giáo luật cũng như nhu cầu mục vụ hiện nay.

Sau phần thảo luận nêu trên, Cha Đại diện loan báo về Ngày Lễ Sắc tộc trong TgP Los Angeles sẽ được tồ chức vào lúc 10:00 AM ngày 16/9/2017 tại nhà thờ Chính tòa Los Angeles và mời các Cha và giáo dân tham dự.

Nhắc các Cha ghi tên tham dự Hành trình Emmaus VII cuộc Hội ngộ các Linh mục gốc Việt Nam ở Hoa Kỳ dẽ được tổ chức từ 23-26/10/2017 tại San José.

Sau cuộc họp là bữa cơm trưa thanh đạm. Tại thời điểm bữa ăn trưa các linh mục Los Angeles hân hạnh đón tiếp Đức Cha Mai Thanh Lương, Đức ông chủ tịch Miền Phạm quốc Tuấn, tân Đức ông Đức Minh, Cha Chris Tuấn thuộc nhà thờ chính tòa Orange, thầy Phó tế Bình và đặc biệt là Sr. Terêsa Quy đến từ Nazareth.

Sr Têrêsa Quy là một trong những người Việt Nam đầu tiên gia nhập Dòng Tiểu Muội của cha Charles de Foucauld thành lập, và trong suốt hơn 60 năm qua kiên trì sống tại tu viện Tiểu Muội ở Nazareth lo mục vụ và giúp đỡ cho các gia đình nghèo khó ở đây. Sơ cũng có nhiệm vụ tùy phụ khác mà Sơ rất thích là hằng ngày ra đọc kinh và kính viếng tượng mosaic Đức Mẹ Nữ Vương Việt Nam đặt tại Vương cung Thánh đường Đức Mẹ tại Nazareth. Tượng này được Phái đòan của Cha Trần Công Nghị dâng cúng và cùng với Đức Cha giám mục thành Nazareth cung hiến năm 1979.

Bữa cơm do các chị em đầu bếp như chị Kim Lan, Kim Dung, Thu Hương, chị Tọai và cô Gấm đảm trách.
 
Văn Hóa
Phụ Nữ Canaan: Đào Lỗ Chôn...Đầu!
Nguyễn Trung Tây
19:34 24/08/2017
□ Nguyễn Trung Tây

Phụ Nữ Canaan: Đào Lỗ Chôn...Đầu! □ Matt 15:21-28




Người phụ nữ là người nước ngoài trong ánh mắt người Do Thái.

Sinh ra làm người dân xứ Canaan, một điều mà cô không được chọn,

Nó chỉ xảy ra vào thời điểm một người đàn ông và một người phụ nữ (thông qua một khế ước hôn nhân) biết nhau một cách rất thân mật, cô sau đó được đưa (đẩy?) vào cõi trần. Người đàn ông và người phụ nữ này (chuẩn mực xã hội gọi bố mẹ) gốc Canaan; kết quả, cô (con gái) được bị đóng dấu với thương hiệu như sau,

Quốc Gia: Canaan,

Giới Tính: Nữ.

Trên tất cả, vì dòng máu Canaan cô thừa hưởng, người phụ nữ trở thành kẻ thù với người Do Thái.

Bởi vì thịt da Canaan, cô bị coi là hạng người thấp hèn so với người Do Thái, những người mà tổ tiên của họ đã từng xâm chiếm và sau đó nuốt gọn đất đai của tổ tiên cô. Vâng, người Do Thái nói Canaan là đất của chúng tôi bởi Adonai Elohim đã từng hứa với Abraham, Isaac và Giacóp, tổ tiên của chúng tôi. Mời bạn đọc Kinh Thánh, Sách Sáng Thế Ký...

Vâng, cô ấy thì nghĩ ngược hẳn lại, "Canaan mới thực sự là đất của chúng tôi bởi Ba’al và nhiều vị thần khác đã mặc khải điều này với tổ tiên chúng tôi từ ngày đầu tiên của vũ trụ."

Những màn tranh luận kiểu như thế này sẽ không bao giờ kết thúc, nhưng thực tế là Israel đang thừa hưởng phần lớn diện tích mảnh đất trong quá khứ được sở hữu bởi dân Canaan.

Quốc gia Canaan đã bị xóa tên. Nó đã biến mất theo làn gió, nhưng may mắn thay người Canaan vẫn còn tồn tại; Tyre và Sidon là hai vùng đất vẫn còn những người Canaan (của một quốc gia bị xóa sổ) định cư.

Vì lý do gì đó không được giải thích, Đức Giêsu, một người Do Thái ở tuổi ba mươi và môn sinh của Ngài lang thang tới vùng đất của dân ngoại, vùng đất của nền văn hóa mà họ khinh thường, họ thậm chí gọi những người của vùng đất này là (xin lỗi) chó...

Và thật tình cờ phái đoàn hành hương gặp người phụ nữ Canaan.

Mặc cho những dị biệt về chủng tộc, người phụ nữ lớn tiếng năn nỉ người đàn ông Do Thái.

Cô thậm chí còn gọi ông, "Con vua David," vị vua đã xóa sổ quốc gia Canaan...

Cô làm như vậy bởi vì tình thương dành riêng cho cô con gái đang bị quỷ ma hành hạ từ thể xác cho tới tinh thần.

Nhưng, thật là ngạc nhiên, Đức Giêsu của một tình yêu bao la tỉnh bơ phớt lờ trước lời cô cầu xin.

Người phụ nữ chắc chắn phải bị thương tổn.

Bởi Đức Giêsu bịt tai nhắm mắt làm ngơ trước lời cô cầu khẩn.

Nhưng người phụ nữ đã không cho phép cảm tính cá nhân có quyền kiểm soát suy nghĩ của riêng mình, cô tiếp tục năn nỉ, năn nỉ lớn tiếng đến nỗi những người môn đệ của Đức Giêsu phải nhập cuộc,

"Ơi Thầy! Xin ban cho cô ấy bất cứ điều gì cô ấy muốn, nếu không, cô vẫn tiếp tục đi theo và hét lớn tiếng sau lưng chúng ta... "

Tới giây phút này Đức Giêsu mới chịu mở miệng giải thích thái độ kỳ lạ của mình, "Ta chỉ được gửi đến các chiên lạc nhà Israel."

Ôi! Trái tim của người phụ nữ một lần nữa bị gai nhọn xuyên thủng bởi một lời nói sao quá vô tình như vậy.

Cô ấy có thể đã tự trách chính mình, "Bởi vì nền văn hóa Canaan của tôi, lời cầu xin của tôi bị quẳng thẳng vào thùng rác, lời năn nỉ của tôi chẳng có nghĩa gì với người đàn ông Do Thái nổi tiếng với tài chữa bệnh... Oh! Đau khổ biết bao với cảm giác bị coi thường... "

Nhưng, mặc cho tâm hồn bị thương tổn, người phụ nữ đã không bỏ cuộc. Cô đi thêm một bước đi mới, lần này, cô quỳ xuống ngay trước mặt Đức Giêsu, "Ôi! Xin thương đến tôi. "

Vâng, người phụ nữ thực sự đặt mình ngay dưới bàn chân của người đàn ông Do Thái... Cô hy vộng tư thế khiêm nhường này có thể di chuyển "trái tim cứng rắn" của người đàn ông...

Nhưng cô đã lầm! Hoàn toàn sai lầm!

Đức Giêsu nói một lời, một lời chắc chắn gây sốc cho độc giả Kinh Thánh của muôn thế hệ, "Không ai lấy thức ăn của trẻ em và ném cho chó..."

Bingo! Yahtzee! Tuyệt vời!

Gọi thiên hạ là chó trong nền văn hóa Trung Đông là một sỉ nhục lớn.

Tâm hồn người phụ nữ một lần nữa lại bị tổn thương,

Đức Giêsu đã làm lơ trước lời cô cầu xin, và bây giờ Ngài lại "thử thách đức tin của cô" (một người nào đó có thể thích cụm từ “thử thách đức tin”, một nỗ lực để hiểu tại sao danh từ “những con chó” xuất hiện trong câu truyện Tin Mừng này).

Người phụ nữ có thể đã nói với chính mình: "Đủ rồi! Quá đủ để tôi cam tâm nhẫn nhục. Tôi B... BỎ. "

Và rồi sau đó, cô bỏ đi tìm kiếm một nơi, đào một cái lỗ, chôn đầu sâu vào lỗ để cô gặm nhắm nỗi đau tổn thương của riêng mình...

Tại sao không!

Đó là một trong những cách trần gian thông thường phản ứng khi bị tổn thương...

Oh! Tổn thương!

Nhưng, thật là ngạc nhiên, người phụ nữ không bỏ đi nhưng tiếp tục bước tới, lần này cô “đi sát với chủ đề." Cô phản ứng thật bất ngờ, "Vâng, thưa ngài. Ngài nói rất đúng, nhưng ngay cả những con chó cũng có thể ăn những vụn bánh rơi từ bàn ăn của ông chủ chứ. "

Ôi! Tuyệt vời! Tuyệt!

Người phụ nữ xứ Canaan được trời ban cho một khả năng ứng xử đối đáp thật tuyệt vời!

Ngay lúc đó, Đức Giêsu đổi ý. Ngài cất tiếng ca ngợi người phụ nữ ngay nơi công cộng, "Này chị! Chị có một đức tin thật là tuyệt vời. .."



Bạn thân,

Tại thời điểm chúng ta cầu nguyện,

Có những lúc hình như Thiên Chúa làm ngơ không chú ý đến lời cầu nguyện.

Hình như Thiên Chúa đóng chặt cả hai vành tai trước những lời cầu xin.

Nếu bạn đã từng cảm nghiệm những tình huống khó khăn như thế, mời bạn, chúng ta hãy hướng tới "vị thánh quan thầy," Người Phụ Nữ Canaan.

Học hỏi từ vị thánh, chúng tôi sẽ không bỏ cuộc, không dừng ngang, chúng ta sẽ không đào lỗ chôn...đầu, cái đầu đang mang đầy thương tích, nhưng tiếp tục cầu nguyện, tiếp tục gõ cửa, và kiên nhẫn chờ đợi giây phút,

Giây phút cánh cửa thiên đàng sẽ mở tung ra...

Những gì chúng ta cầu nguyện cuối cùng được thiên đàng gật đầu...

Ơi bạn, đừng bỏ cuộc!

Làm ơn, đừng đào lỗ!

Làm ơn, đừng bao giờ làm như thế!

□ The Canaanite Woman: Dig A Hole To Bury Head! □ Matt 15:21-28



The woman was a foreigner to the Jews.

Something that she did not choose, i.e., to be born a Canaanite person.

It just happened at the moment a man and a woman through a marriage bond knew each other in a very intimate manner, she was then brought (or pushed) to life. This man and this woman (called the parents by social norm) were Canaanite; as a result, she (the daughter) was branded with this following stamp,

Nationality: Canaan,

Sex: Female.

Above all, because of the Canaanite blood she inherited, the woman became an enemy to the Jews.

Because of her Canaanite flesh, she was considered inferior to the Jews, whose ancestors invaded and then possessed the land of her ancestors. Well, the Jews said Canaan is our land as Adonai Elohim promised to Abraham, Isaac and Jacob, our ancestors. Read the Bible, the Book of Genesis…

Well, she certainly believed the opposite, “Canaan is indeed our land as Ba’al and many other gods revealed to our ancestors from the first day of creation.”

The argument would never end, but the reality is that Israel inherited the majority of the land once was possessed by the Canaanites.

The nation was erased. It was gone with the wind, but the people fortunately remained; Tyre and Sidon were two one many places where the remnants of the lost nation resettled.

For whatever reason that was not explained, Jesus, a Jew in his thirties and his Jewish company travelled to the lands of the Gentiles, whom they culturally considered inferior, they even called them dogs…

And they encountered the Canaanite woman.

In spite of cultural conflict, she raised her voice to the Jewish man.

She even addressed him, “Son of David,” the king who finished the nation Canaan.

She overcame the cultural barrier between her and Jesus because of her love for her daughter, who was tormented by a devil.

But, surprisingly, the loving Jesus ignored her pleas.

The woman must have feel hurt.

Because Jesus shut his ears to hers.

But she did not allow her feeling to control her mind, rather she kept raising her voice so loud that Jesus’ disciples jumped into the scene,

“Oh! Please, master, give her whatever she wants, otherwise, she continues to shout after us…”

Jesus explained his strange behavior, “I’m sent only to the lost sheep of Israel.”

Ouch! The heart of the woman was again pierced with such a comment.

She might have beaten herself, “Because of my Canaanite background, my plea is ignored, my voice is insignificant to the ears of this famous Jewish healer… Oh! How much my feelings are hurt...”

But, despite feeling hurt, the woman did not quit. She moved to next step, this time she knelt in front of Jesus, “Oh! Please.”

Well, the woman really put herself at the feet of the Jewish man… She expected this posture might move the “obstinate heart” of the man…

But she was wrong! Totally wrong!

Jesus said a statement that surely shocked the readers of the Bible, “No one takes the food of the children and throw it to the dogs…”

Bingo! Yahtzee! Perfect!

Calling someone dogs in Middle Eastern culture is culturally an insult.

The woman must feel deeply hurt again,

Jesus ignored her, and now in a very critical way “challenged her faith” (someone might prefer this phrase as an attempt to understand why the word dogs find a place in this episode!).

The woman might have said to herself, “That’s it. No more! Too much for me to handle. I Q….QUIT.”

She would then go away to look for a place to dig a hole to bury her head into it and to nurse her hurt feeling and her resentment…

Why not!

That is one of the common ways human beings react when feeling hurt…

Oh! Hurt feelings!

But, surprisingly, the woman neither gave up nor quit, but rather “stick to the subject.” Amazingly, she responded to Jesus’ statement by an unexpected response,

“Yes, sir. You are right, but even the dogs can eat the scraps that fall from the master’s table.”

Well! Well! Well!

How good the woman is in communication!

At this moment, Jesus changed his mind. He praised the woman in public, “Woman, you have a great faith…”



Dear friend,

At the moment we pray,

Sometimes it seems like God doesn't heed our prayer.

It seems like God shuts both His ears to our pleas.

If you have ever been in such difficult circumstances, let us turn to our “patron saint,” the Canaanite woman.

Learning from her, we will not quit, we will not dig a hole to bury our heads, but keep asking, keep knocking, and patiently wait for the moment,

The moment the door opens…

What we ask is eventually granted…

Please, don’t quit!

Please, don’t dig a hole!

Please!

□ Nguyễn Trung Tây

www.nguyentrungtay.webs.com
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Đồng Hướng
Nguyễn Đức Cung
18:39 24/08/2017
ĐỒNG HƯỚNG
Ảnh của Nguyễn Đức Cung
Yêu không phải là nhìn nhau chằm chằm,
mà là cùng nhau nhìn về một hướng.

Love does not consist in gazing at each other,
but in looking outward together in the same
direction.
(Antoine de Saint-Exupery)
 
VietCatholic TV
TV Thời Sự Giáo Hội và Thế Giới Ngày Nay, Thứ Tư 23/8/2017
VietCatholic Network
07:11 24/08/2017
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô.
VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria. Kính thưa quý vị và anh chị em, chương trình Truyền Hình của chúng tôi hôm nay gồm có các tin chính như sau:

1- Buổi tiếp kiến chung với Đức Thánh Cha, thứ Tư ngày 23 tháng Tám.

2- Sứ điệp Đức Thánh Cha nhân Ngày Di Dân và Tị Nạn 2018.

3- Đức Hồng Y Parolin gặp Đức Tổng Giám Mục Hilarion, Chính Thống Nga.

4- Nhà Thiên Văn Vatican nói với khán giả rằng hiện tượng nhật thực ca ngợi công trình sáng tạo.

5- Tổ chức ân xá quốc tế lên án cuộc chiến chống ma túy của tổng thống Duterte, Phi Luật Tân.

6- Nạn lụt ảnh hưởng 16 triệu người ở Nepal, Bangladesh và Ấn độ.

7- 10 ngàn người ẩn trú trong một nhà thờ: Hậu quả cuả nội chiến Nam Sudan.

8- Tuần lễ Hội thảo Phương pháp tiếp cận Mục Vụ Toàn Diện do Liên Hội Đồng Giám Mục Á châu tổ chức ở Saigòn.

9- Đại Hội Linh Mục Việt Nam – Hành trình Emmaus VII tại San José.

10- Trại Hướng Đạo Trưởng Niên: Bách Hợp 2017.

11- Giới thiệu Thánh Ca: Dòng Đời Ngược Xuôi.

Xin mời qúi vị theo dõi phần tin chi tiết