Ngày 11-08-2013
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Chúa là vua hòa bình
Lm Fx Nguyễn hùng Oánh
07:42 11/08/2013
CHÚA LÀ VUA HÒA BÌNH

LẠI ĐEM LỬA, ĐEM PHÉP RỬA ĐẾN ??

“Thầy đã mang lửa xuống thế gian … Thầy phải chịu một pùép rửa Lc 12 , 49=50) và đừng tưởng Thầy mang hòa bình cho mặt đất nầy ” (Luca 12, 51)

Lời nói của Chúa ta vừa nghe “thật chói tai ? Đã có lần dân chúng Israen la lên như vậy khi Chúa giảng về “ Bánh Hằng sống” . Ở đây chúng ta cũng thấy ‘chói tai” có lẽ không dám nói ra . Vây, Chúa muốn dạy điều gì ?

Trước hết, Chúa Giêsu đem lừa từ trời xuống và Ngài mong cho lửa đó cháy lên, lan tỏa ra. Lửa của Người có thể là ơn của Chúa Thánh Thần như sách Tông đồ Công vụ đã mô tả (Chúa Thánh Thần lấy hình lưỡi lửa ngự xuống ( Cvtđ 2, 3 ). Lửa nầy cũng có thể chỉ sự nghiệp cứu độ nhân loại của Chúa, thanh luyện nhân loaị như “lửa luyện vàng”.

Để biến ước mong lửa bùng cháy lên thành hiện thực, Chúa phải tuân theo môt đìeu kiện “chịu phép rửa” tức là chịu chết được thực hiện trong mầu nhiệm Vượt qua (chết và sống lại). Chính nhờ công nghiệp chết và sống laị mà nhân loaị ñhận được ơn cứu độ và Chúa Thánh Thần hiện xuống dưới hình “ lưỡi lửa “ như lửa thiêu đốt tâm hồn mọi ngưởii, thánh hóa mọi người, thanh tẩy mọi người.

Người ta nhận ơn Chúa trong tự do, dược thánh hóa trong an bình : Lời Chúa rao giảng, Đạo Chúa truyền đi, và ơn Chúa ban xuống .

Theo Chúa hay khoâng tùy ý mình. Giữ đạo hay không tuỳ thuộc quyền tự do của mình. Chúa không bắt ép ai theo Chúa vì Chúa là đấng tự do tuyệt đối . Khi ta chọn cái gì, ta có thể trở nên cái đó xét về phương diện ý chí . Chọn Chúa, ta có thể trở nên giống Chúa và Chúa sẽ giúp ta giống Chúa trong lý trí , ý chí và nơi hành động, đời sống của ta nữa . Không chọn Chúa dĩ nhiên ta làm sao giống Chúa được . ta giống “cái không Chúa”. Trong sự lựa chọn tức là bỏ cái nầy nhận cái kia . theo điều nầy , phụ nhận điều khác . Bất hòa , chống đối có thể xảy ra . Còn chọn Chua hay không thì Chúa vẫn ban ơn như Chúa dựng nên mặt trời chiếu sáng mọi người và cho mưa rơi trên mọi người dù tốt hay xấu dù theo Chúa hay chống Chúa vì Chúa là Cha nhân lành vô cùng

Lời Chúa nói “đừng tưởng tôi mang lại hòa bình cho mặt đất nầy” ta cũng phải hiểu do cách chọn của ta .

Thật sự , Chúa mang ơn hòa bình, ơn giải hòa, ơn tha tội xuống cho nhân loại, đem nhân loại trở về với Chúa Cha, giảng cho mọi người biết thương yêu nhau, thương yêu hết mọi người. Nhưng trong việc chọn Chúa, Chúa đòi thái độ dứt khóat, không bắt cá hai tay : theo Chúa phải theo hẳn, chọn trọn vẹn và hoàn toàn : tin trong lòng phải nói ra ngoài miệng và biến thành hành động !. Tình yêu gia đình giữa cha mẹ, vợ chồng ,con cái với cha mẹ , cháu chắt với ông bà là tinh yêu tình bền chặt, khắng khít nhất trên đời nầy mang tính “linh thiêng “ thế mà cũng phải nhưỡng bộ, phảì lui về sau. Phải yêu mến Chúa, phải chọn Chúa trước hết. Dù cho việc chọn Chúa có làm cho gia đình bất hoà, từ bỏ kẻ theo Chúa thì người theo Chúa phải đành lòng chấp nhận vì Chúa đòi hỏi như vậy ( Lc 14, 26 ). Thực sự , ngưởi theo Chúa không bao giờ bỏ cha mẹ, trái lại họ thương cha mẹ nhiều hơn, có hiếu với cha mẹ trong sự thật !

Trong thực tế , người ta thường chọn Chúa với tiền bạc , chọn Chúa với những thứ khác. Đây là một thứ đa thần, một thứ thỏa hiệp (nước đôi) . Thậm chí ngườ i ta “nghỉ giữ đạo” một thời gian để chạy theo danh vọng, lợi lộc rồi sẽ tính sau. Gần chết sẽ tính ! Thật là một thứ tính toán nguy hiểm mặc dầu Chúa vẫn thương họ, Chúa vẫn đi tìm con chiên lạc .

Lm Fx Nguyễn hùng Oánh
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Tình yêu hay phá thai, điều nào cần nói hơn?
Vũ Văn An
17:17 11/08/2013
Trong đại hội quốc tế hàng năm của Các Hiệp Sĩ Kha Luân Bố, họp tại San Antonio, Texas, từ ngày 4 tới ngày 8 tháng Tám vừa qua, Đức Hồng Y Sean O’Malley của Boston đã được mời đọc bài diễn văn chính với chủ đề Tân Phúc Âm Hoá Dưới Triều Giáo Hoàng Phanxicô.

Ngài ca ngợi hội Hiệp Sĩ Kha Luân Bố trong các cố gắng “truyền bá đức tin, cổ vũ Tin Mừng Sự Sống và xây dựng nền văn minh tình yêu” và nhắc lại kinh nghiệm Rio de Janeiro với “vị Giáo Hoàng đầu tiên phát xuất từ Mỹ Châu, mà tinh thần cảm thông và yêu thương đang đánh động lòng người khắp thế giới”.

Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng theo chân hai vị tiền nhiệm, Đức Phanxicô đang thách thức ta dấn thân vào cuộc Tân Phúc Âm Hóa với một lòng hăng say mới, một bạo dạn mới và một tình yêu vĩ đại đối với tất cả những ai Thiên Chúa đặt vào nẻo đường ta đi”.

Với một mở đầu như trên, không lạ gì các ký giả đã cho chạy những hàng tít lớn về bài diễn văn trên như sau: “Boston’s O’Malley: Pope prefers to talk love, not abortion” (O’Malley của Boston: Đức Giáo Hoàng Thích Nói Về Tình Yêu, Chứ Không Nói Về Phá Thai) hay “Cardinal: Pope talks about love more than abortion” (Đức Hồng Y: Đức Giáo Hoàng Nói Về Tình Yêu Hơn Là Nói Về Phá Thai).

Những hàng tít trên quả gây hiểu lầm không những đối với những gì Đức HY O’Malley nói mà còn vì bức thư do Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh gửi tới Hội nhân danh Đức Phanxicô. Bức thư được đọc to ngay ở phiên họp toàn thể đầu tiên của đại hội này có đoạn viết như sau:

“Ý thức được trách nhiệm chuyên biệt mà tín hữu giáo dân vốn có đối với sứ vụ của Giáo Hội, Đức Thánh Cha mời gọi từng Hiệp Sĩ, và mọi Hội Đồng, làm chứng nhân cho bản chất chân chính của hôn nhân và gia đình, sự thánh thiêng và phẩm giá bất khả xâm phạm của sự sống con người, và vẻ đẹp cũng như sự thật của tính dục nhân bản. Trong thời buổi có nhiều thay đổi nhanh chóng về xã hội và văn hóa, việc bảo vệ các ân huệ của Thiên Chúa không thể không bao gồm việc xác quyết và bảo vệ gia tài vĩ đại các sự thật luân lý, được Tin Mừng giảng dậy và được lý trí chính trực xác nhận; các sự thật này có mục đích làm nền tảng cho một xã hội công lý và có trật tự cao”.

Vị giáo hoàng nói điều trên không phải là người rụt rè đối với các vấn đề xã hội hiện đang gây ra nhiều tranh cãi và mâu thuẫn.

Phần đức HY O’Malley, ngài cho thấy “lối sống Công Giáo... càng ngày càng ra xa lạ đối với thế giới duy tục, nơi, các quan tâm của ta đối với các trẻ chưa sinh hay tính thánh thiêng của hôn nhân khiến ta ra kỳ quái và thậm chí quấy nhiễu nữa”.

Lối sống ấy vẫn là ưu tiên hàng đầu của Đức Phanxicô nhưng hiện đang được ngài trình bày dưới một phương thức khác, đầy tính “cảm nghiệm, bản vị, mời gọi và đem lại sự sống”. Đức Hồng Y O’Malley cho rằng nhấn mạnh của đức tân giáo hoàng là sự dịu dàng âu yếm, tenerezza, tenderness, điển hình tìm thấy nơi Thánh Giuse, đấng thánh mà ngài lấy ngày lễ làm ngày đăng quang. Ngày đó, Đức Phanxicô nói đến việc “bảo vệ con người, tỏ lòng quan tâm đầy yêu thương đối với mỗi người và đối với mọi người, nhất là trẻ em, người già, những người thiếu thốn, những người ta thường ít nghĩ đến nhất”. Ngài “kêu gọi ta tiếp nhận lối nhìn thực tại vốn là đức tin của Giáo Hội và vốn trân quí từng mỗi và mọi con người nhân bản, và nhấn mạnh tới trách nhiệm của ta phải yêu thương và phục vụ người khác, nhất là những người dễ bị thương tổn nhất trong chúng ta”.

Những người dễ bị thương tổn ấy luôn được Đức Phanxicô nhắc đến khi đề cập tới yêu thương. Nhưng yêu thương có gì liên hệ tới phá thai? Đức HY O’Malley nói về khía cạnh này như sau:

“Một số người hiện nay nghĩ rằng Đức Thánh Cha nên nói nhiều hơn về phá thai. Theo suy nghĩ của tôi, ngài nói tới yêu thương và nhân từ là để đem lại cho người ta một ngữ cảnh để hiểu giáo huấn của Giáo Hội về phá thai. Chúng ta chống phá thai, không phải vì nhỏ mọn hay lỗi thời, mà vì chúng ta là những con người yêu thương. Và đó là điều ta phải chỉ cho thế giới thấy. Gần đây, tôi có đọc một bài về một nhân viên cứu trợ người Mỹ tại Phi Châu; người này thuật lại việc anh có mặt tại một trại di cư để phân phối thực phẩm cho một hàng người đứng chờ, khung cảnh khá hỗn độn, thậm chí đáng sợ nữa. Anh thấy thực phẩm đã gần hết và những người đói khổ thì hết sức khốn cùng. Ở cuối hàng, người cuối cùng là một bé gái 9 tuổi. Và còn lại chỉ là một trái chuối đơn độc. Họ trao cho em. Em bèn bóc vỏ và trao cho hai đứa em, một trai một gái, mỗi đứa một nửa. Còn em thì liếm chiếc vỏ. Nhân viên này cho hay chính lúc ấy anh bắt đầu tin có Thiên Chúa thật”.

Đức HY O’Malley nhấn mạnh “ta phải là những người tốt hơn; ta phải yêu thương mọi người, cả những người cổ vũ phá thai. Chỉ khi nào chịu yêu họ ta mới có khả năng giúp họ khám phá ra tính thánh thiêng của sự sống nơi trẻ chưa sinh. Chỉ có tình yêu và lòng thương xót mới mở được những trái tim đã ra chai cứng vì chủ nghĩa cá nhân của thời đại”.

Như thế, điều được Đạo Công Giáo ngày nay đề xuất là lối sống hoàn toàn triệt để, lối sống yêu thương. Chống phá thai là một mảnh của lối sống này, vì qua đó, ta tôn qúi và bảo vệ hồng ân sự sống nhân bản.

Sứ điệp hiện nay của Đức Phanxicô là thế và ngài muốn mọi người lưu ý đến sứ điệp này. Ngài giúp ta nhìn thấy phẩm giá của ta và phẩm giá của mỗi anh chị em ta, của mọi con người nhân bản. Ngài không hề muốn tránh né việc nói tới phá thai. Ngài chỉ muốn ta thấy trọn bức tranh, và thúc đẩy người Công Giáo sống trọn bức tranh ấy, yêu nó và lôi cuốn người khác tới nó.

Bức thư nhân danh ngài gửi cho các Hiệp Sĩ không hề là dịp đầu tiên để Đức Phanxicô đề cập đến vấn đề phá thai. Khi dân chúng Rôma diễn hành bảo vệ sự sống vào tháng Năm, ngài đã đột nhiên dừng xe lại để chào thăm người diễn hành, khuyến khích “mọi người tập chú vào vấn đề quan trọng là tôn trọng sự sống con người, ngay từ lúc mới tượng thai”.

Rồi hồi tháng Sáu, trong bài giảng lễ kết thúc một biến cố lớn tại Vatican được Hội Đồng Giáo Hoàng về Cổ Động Tân Phúc Âm Hóa yểm trợ để kỷ niệm Thông Điệp Phúc Âm Sự Sống (Evangelium Vitae) của Đức Gioan Phaolô II, Đức Phanxicô quả quyết:

“Anh chị em thân mến, ta hãy nhìn lên Thiên Chúa, Thiên Chúa của Sự Sống, hãy nhìn lên lề luật của Người, lên sứ điệp Tin Mừng của Người làm đường dẫn tới tự do và sự sống. Thiên Chúa hằng sống giải phóng ta! Ta hãy nói “vâng” với tình yêu chứ đừng nói thế với sự chết. Ta hãy nói “vâng” với tự do, đừng nói thế với ách nô lệ cho đủ thứ ngẫu thần của thời đại. Tóm lại, hãy nói “vâng” với Thiên Chúa, Đấng là tình yêu, là sự sống và là tự do, và là Đấng không bao giờ làm ta thất vọng (Xem 1Ga 5:8; Ga 11:2; 8:32); hãy nói “vâng” với Thiên Chúa, Đấng là Đấng Hằng Sống và là Đấng Từ Bi Hay Thương Xót. Chỉ duy đức tin vào Thiên Chúa Hằng Sống mới cứu thoát ta: vào Thiên Chúa, Đấng, trong Chúa Giêsu Kitô, từng ban cho ta chính sự sống của Người qua ơn Chúa Thánh Thần và đã làm ta có khả năng sống như con cái Thiên Chúa nhờ lòng từ bi của Người. Đức tin này đem tới cho ta tự do và hạnh phúc.Ta hãy xin Đức Maria, Mẹ Sự Sống, giúp ta tiếp nhận được và làm chứng cho ‘Tin Mừng Sự Sống’. Amen”.

Hôm đó, trong buổi đọc kinh Truyền Tin, nhắc tới Odardo Focherini, người đã chết trong một trại tập trung của Đức Quốc Xã, ngài nói “Ta hãy chạy tới với Đức Mẹ, phó thác mọi sự sống nhân bản, nhất là các người mỏng dòn nhất, vô vọng nhất và bị đe dọa hơn cả cho sự che chở mẫu thân của ngài”.

Qua tháng Bẩy, Ngài gửi cho tín hữu Anh một sứ điệp, nhân Ngày Phò Sự Sống, với nội dung như sau: “Nhân nhắc tới giáo huấn của Thánh Irênê, một giáo huấn dạy rằng vinh quang Thiên Chúa phản ảnh rõ nơi con người nhân bản đang sống, Đức Thánh Cha khuyến khích mọi người anh chị em hãy để ánh sáng vinh quang đó chiếu rọi rực rỡ giúp cho ai nấy đều có thể nhận ra giá trị khôn sánh của sự sống con người. Ngay những người yếu đuối nhất và dễ bị thương tổn nhất, người bệnh, người già, trẻ chưa sinh và người nghèo, đều là tuyệt tác của Thiên Chúa sáng tạo, được dựng nên theo hình ảnh Người, để sống muôn đời, và đáng được tôn kính và tôn trọng triệt để. Đức Thánh Cha cầu xin cho Ngày Phò Sự Sống giúp đảm bảo rằng sự sống con người luôn nhận được sự che chở xứng đáng, để ‘mọi hơi thở đều ca ngợi Chúa’”.

Đức HY O’Malley cũng mượn nhiều dịp để nói tới việc bảo vệ sự sống. Trong Thánh Lễ vọng Ngày Diễn Hành Phò Sự Sống, ngài nói: “Ta không bao giờ được bỏ cam kết đối với trẻ chưa sinh, một con người nhân bản quí giá được dựng nên theo hình ảnh và họa ảnh Thiên Chúa. Nhưng ta phải học biết tập chú nhiều hơn vào người đàn bà đang lâm khủng hoảng. Ta phải lắng nghe một cách tương cảm để có thể thông truyền Tin Mừng Sự Sống. Phải nâng lên hàng quan trọng cao các trung tâm thai nghén trong khủng hoảng, Dự Án Rachel, và các chiến dịch quảng cáo mạnh dạn để truyền đạt cái hiểu lớn hơn về hoàn cảnh những người đàn bà đang đương đầu với việc thai nghén mà chính họ không muốn. Có thể dùng các phương tiện truyền thông làm phương thế mạnh mẽ để truyền đạt sứ điệp phò sự sống”.

Ta không bao giờ quên sự kiện này là phải vận động để thay đổi luật lệ, phải lật ngược phán quyết Roe vs. Wade, nhưng phải vận dụng hơn nữa để thay đổi tâm hồn con người, giúp người Hoa Kỳ hiểu rằng phá thai là một tội ác và không cần thiết. Sự thay đổi này luôn luôn khó khăn. Tổng thống Lincoln hết sức tranh đấu chống nạn nô lệ, nhưng nạn này kéo dài cả một thế kỷ sau... Cuộc chiến của ta cần kiên nhẫn đã đành, mà còn cần được diễn tiến trong “lịch thiệp, tương cảm và rõ ràng”, thẩy đều là thành phần của nền văn minh tình yêu, một chủ đề hết sức “ruột” của các Hiệp Sĩ Kha Luân Bố, với cuốn A Civilization of Love: What Every Catholic Can Do to Transform the World của Hiệp Sĩ Tối Cao Carl Anderson, xuất bản năm 2008. Nhân Ngày Giới Trẻ Thế Giới tại Sydney, trả lời cuộc phỏng vấn của Kathryn Lopez, giám đốc Catholic Voices, Anderson cho hay: văn minh tình yêu là một xã hội trong đó, tình yêu làm động lực cho mọi hành động, trong đó, dĩ nhiên, có hành động chống phá thai.

Tình yêu không đứng nhìn đứa con vấp ngã, trái lại, đỡ con lên để con tiếp tục tập đi, trong hân hoan và tiến bộ. Thông Điệp Ánh Sáng Đức Tin nhấn mạnh đến khía cạnh đó của tình yêu. Nó không phải là một xúc cảm phù phiếm, nhưng đẩy ta ra ngoài chính ta để thiết lập mối liên hệ với người khác, cùng nhìn cái nhìn của họ, cùng có chung một cái nhìn. Con người bao giờ cũng mưu tìm điều tốt, không mưu tìm điều xấu cho mình và cho xã hội. Phá thai không tốt cho ai, nhưng chỉ với tình yêu, ta mới làm nạn nhân thấm điều ấy.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Ngày Ơn Gọi Dòng Nữ Đaminh Rosa Lima
Sr. Maria Nguyễn Thị Minh Du
00:10 11/08/2013
Chỉ cách một ngày sau khi tổ chức mừng lễ khấn Dòng của mười bảy nữ tu tuyên khấn lần đầu và mười tám nữ tu tuyên khấn trọn đời, dòng Đaminh Rosa tổ chức ngày họp mặt tìm hiểu ơn gọi cho các bạn thiếu nữ.

Hơn một trăm bạn trẻ từ bắc trung nam đã “đến mà xem”, đã cùng ăn, cùng chơi, cùng làm, cùng sống và nhất là cùng hòa một điệu ca tạ ơn Chúa mỗi ngày trong các giờ kinh nguyện và thánh lễ. Với chủ đề Tiến Bước Trong Niềm Tin, nhà Dòng đã muốn các ứng sinh cùng hòa chung với năm Đức Tin của Giáo Hội, mời gọi các bạn trẻ dấn bước phục vụ trong niềm tin.

Ngày đầu tiên, các bạn được dẫn đi tham quan nhà Dòng, định hình được nhà bếp, nhà ăn, nhà ngủ và nhà nguyện. Các bạn được phá băng bằng những trò chơi để tìm hiểu và biết thêm nhiều bạn mới của các vùng miền đất nước, được biết các bạn cùng thuộc giáo phận của mình và các giáo phận bạn. Điều quan trọng là các bạn đến để tìm hiểu về nhà Dòng, với ước ao dâng mình cho Chúa để phục vụ và nên hoàn thiện. Nhà Dòng đã có một giờ thuyết trình về những hoạt động và linh đạo của Dòng. Các em đã có một tầm nhìn chung về sứ vụ của Dòng và trong ánh mắt của các em long lanh ước mơ một ngày được phục vụ, được mặc trên mình chiếc áo dòng Đaminh và mang trên mình sứ vụ Đaminh Rosa Lima ...

Ngày thứ hai các em được chơi với nhau trọn vẹn từ sáng đến đêm. Những trò chơi thi đua gắn kết các em thành một khối... nhìn các em chơi mà thấy yêu đời. Tuổi trẻ với một sức khỏe dẻo dai, một sức sống tràn đầy, những tiếng cười trong trẻo và những tiếng hò hét hết mình, đầy lửa, đầy nhiệt huyết làm cho các em thể hiện hết mình. Khoảng cách giữa các em với nhau không còn. Các em đã cháy hết mình và buổi chiều với bài thi văn nhẹ nhàng. Đêm lửa trại với những tiết mục văn nghệ và ảo thuật. Mặc dù trời mưa nhưng chẳng ai chịu rời khỏi vòng tròn, chị em xích lại gần nhau hơn. Các em chơi hết mình và sống hết mình. Tôi thấy một thế hệ dám dấn thân, dám sống và dám đương đầu với những ngoại cảnh, một viễn ảnh tương lai thật đẹp !

Ngày thứ ba các em được nghe Bề trên Tổng quyền Agnes Nguyễn Thị Thịnh chia sẻ về ơn gọi về cầu nguyện, học hành, dấn thân...sau đó các em trải qua phần thi giáo lý và giao lưu với quý nữ tu trong Dòng.

Thánh lễ kết thúc lúc 4.30 chiều đã lưu luyến không ít một số em. Các em gọi nhau khắp khuôn viên tu viên trung ương của Dòng í ới để chụp ảnh lưu niệm... viết vội mấy hàng email, điện thoại trao đổi cho nhau...hẹn ngày lên nhập nhà Dòng hoặc với những bạn cấp ba thì hẹn năm tới gặp lại nữa.

Tâm tư các em để lại cho chúng tôi là những dòng cả nghiệm: vui, hạnh phúc, sẽ đến ở, sẽ đến sống vì cảm nhận như đang sống trong một gia đình và muốn mặc chiếc áo Dòng Đaminh. Cảm ơn các dì đã hướng dẫn đã sống hòa đồng với các em....Và những lời cảm ơn các em gửi đến nhà Dòng.

Xin cảm ơn các em đã đáp tiếng gọi của Chúa, lên đường tìm hiểu ơn gọi. Một mai, em có trở thành nữ tu Đaminh Rosa Lima không, thì chỉ có Chúa biết ! Nhưng Chúa đã thổi cho các em một nguồn sinh lực, một tầm nhìn mới trong cảm nhận đầu của tuổi thanh xuân, hướng các em nhìn đến một sứ vụ, hướng các em trải lòng với người nghèo, người bất hạnh, người đói cả thức ăn lẫn đói về Tin Mừng của Chúa. Ước chi ngày họp mặt hôm nay sẽ gieo vào lòng các em một hạt giống âm thầm và Thiên Chúa sẽ tưới hằng ngày với sự chăm sóc là lời cầu nguyện của các em. Một hôm nào đó, ngỡ ngàng hạt nảy mầm và lớn lên trong ân huệ mưa hồng ân của Thiên Chúa. Mong thay !

Thủ Đức 11/8/2013
Maria Nguyễn Thị Minh Du
Congregation of Dominican Sisters of Saint Rose of Lima
VIET NAM


 
Giáo xứ Kim Long-Huế mừng lễ bổn mạng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời
Xuân Hào
08:01 11/08/2013
GIÁO XỨ KIM LONG MỪNG LỄ BỔN MẠNG ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI

§ CUỘC THI ĐỐ VUI GIÁO LÝ

Tối Thứ Bảy 10-8-2013 giáo xứ Kim Long đã tổ chức cuộc Thi Đố Vui Giáo Lý nhân dịp Lễ Bổn Mạng của giáo xứ, Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, được dời lên sớm vào ngày Chúa Nhật 11-8 (CN XIX TN). Cuộc thi có tên gọi “Tìm hiểu về Lịch sử và Đời sống đạo của Giáo xứ Kim Long”, với chủ đề “Kim Long Hiệp nhất - Yêu thương”. Sự kiện nầy không chỉ diễn tả niềm vui Mừng Mẹ về trời mà còn là dịp để các tín hữu xây dựng tình hiệp nhất, nhất là, trong Năm Đức Tin, ý thức về hồng ân đức tin đã được thông truyền từ tổ tiên và các bậc tiền nhân anh dũng.

Xem hình

Trong không khí tươi vui, từ 6 giờ chiều, mọi người đã qui tụ về sân nhà thờ, – được trang trí với các băng-rôn, cờ phướng ngũ sắc và ánh sáng từ các dàn đèn chiếu, cọng thêm tiếng nhạc thánh ca mừng Mẹ từ các loa phóng thanh, tất cả làm nên một không gian lễ hội. Trước tiền đường là một sân khấu lộ thiên có tấm phông lớn với hàng chữ “Mừng Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời”. Ba màn ảnh lớn cho máy phóng hình để phục vụ cuộc thi cũng đã được sắp đặt đúng vị trí thuận tiện.

Đúng 7 giờ, MC mời mọi người tham gia một băng reo có nội dung hy vọng và hiệp nhất. Bầu khí bắt đầu nóng lên và thực sự hứng khởi khi cọng đoàn đồng thanh ca vang bài “Gặp gỡ Đức Kitô”, diễn tả niềm xác tín vào Đức Kitô là suối nguồn, là trung tâm của Đức Tin Kitô giáo.

Phần khai mạc được bắt đầu với lời chào mừng và giới thiệu Quý Quan khách của MC. Hiện diện trên hàng ghế danh dự có Cha Giuse Hồ Thứ, Giám đốc Đại Chủng Viện Huế, quý Thầy và rất đông các nữ tu thuộc các Dòng Phaolô, Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm và Dòng Mến Thánh Giá. Phía khán giả, ngoài các tính hữu còn có nhiều anh chị em lương dân láng giềng.

Tiếp đến Cha Quản xứ có lời chào mừng mọi người và trình bày ý nghĩa của Ngày Hội. Ngài nói đây là dịp qui tụ mừng bổn mạng giáo xứ, tuy nhiên không chỉ là hình thức vui chơi mà, qua những sinh hoạt bên ngoài, còn mong muốn thúc đẩy người giáo dân Kim Long cùng cọng tác để xây dựng giáo xứ trong “Mầu nhiệm, Hiệp thông và Sứ vụ”.

Ngài cũng nhắc lại, để chuẩn bị Mừng Bổn Mạng, giáo xứ đã chuẩn bị cả bên trong lẫn bên ngoài. Bên ngoài là việc sắp đặt, trang trí khuôn viên Nhà Thờ, in ấn tài liệu và phát động học hỏi giáo lý, các băng-rôn và pốt-tơ quảng bá cuộc thi, tập luyện ca múa, v.v... Phần bên trong, ngoài việc lãnh bí tích hòa giải vào chiều thứ bày, giáo xứ đã tổ chức Tam Nhật (Thứ Ba, Thứ Tư và Thứ Năm) với các buổi Lần Hạt Mân Côi trước Đài Mẹ sau mỗi Thánh Lễ để cầu nguyện: cho Đức Tin và sự hiệp nhất trong giáo xứ, cho Tổ tiên Ông bà, và cho các Ân nhân và Thân nhân còn sống cũng như đã qua đời. Chiều Thứ Sáu 9-8 có chầu Phép Lành Mình Thánh Chúa. Trong giờ chầu Cha Phêrô chủ sự đã mời đại diện các giới và các đoàn thể kính dâng tâm tình của mình lên Chúa Thánh Thể, nguồn sống của mọi Kitô hữu và là trung tâm của Đức Tin Kitô giáo.

Ngài nhấn mạnh đây cũng là dịp để cọng đoàn giáo xứ Tạ ơn Thiên Chúa về Hồng ân Đức Tin đã được lãnh nhận từ 380 năm về trước, đồng thời cũng không quên những tiền nhân anh hùng đã đổ máu đào để làm chứng cho Niềm Tin. Như thế, trong khi ý thức về hồng ân Đức Tin và nhớ đến tiền nhân, đây cũng là dịp nhắc nhở mỗi người sống và làm chứng cho Niềm Tin của mình. Trong những tâm tình đó Cha Quản xứ chào mừng Cha Bề Trên ĐCV, Quý Thầy, Quý Chị và mọi người đã đến chia sẻ niềm vui với giáo xứ hôm nay.

Ngài kết thúc lời chào mừng khi mời tất cả đứng lên và cùng hát bài “Kìa Bà Nào”, ca ngợi vẻ huy hoàng tuyệt mỹ của Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.

Sau đó các em giáo lý sinh mở màn với vũ khúc “Học với Chúa Giêsu”. Đoàn múa, có em còn rất bé_, thật rập ràng, nhí nhảnh, dể thương và trong sáng như các thiên thần nhỏ. Khán giả đã vổ tay thật lâu để tán thưởng các em. Chương trình Thi giáo lý hôm nay được Ban tổ chức sắp đặt xen lẫn giữa các vòng đấu là các tiết mục ca múa của các nghệ sĩ “cây nhà lá vườn”.

Và bây giờ là lúc đi vào cuộc thi. Dẫn chương trình là các MC trẻ rất linh hoạt và năng động của giáo xứ, các bạn: Tâm Linh, Thùy An và Hương Nhi. Ban Giám khảo là Chị Bề Trên Cọng đoàn MTG Kim Long, ông Chủ tịch HĐGX Inhaxiô Nguyến Văn Anh, ông Phó CT Giuse Nguyễn Văn Thăng và ông GB Lê Xuân Hảo.

Sau khi BGK kiểm tra các chuông bấm và micro, MC giới thiệu các Đội dự thi. Có 4 Đội tham gia gồm: Đội Gia trưởng, Đội Hiền mẫu, Đội Gia đình trẻ và Đội Thanh niên. Mỗi đội có 5 thành viên.

MC thông báo cuộc thi sẽ có 5 vòng đấu, và cuối cùng sẽ cọng điểm tất cả các vòng để phân định thắng thua.

Rồi Vòng I được khởi động với tên gọi “Kim Long nhanh nhẹn”: các đội, trong 90 giây, sẽ trả lời nhanh các câu hỏi của BTC. Ở vòng nầy Đội Gia trưởng thật sự gây bất ngờ khi trả lời đúng cả 10 câu hỏi trong khoảng thời gian qui định, nói là bất ngờ vì trong vòng thi thử cách đây 2 hôm họ có kết quả thật khiêm tốn. Đội Hiền mẫu cũng xuất sắc không kém khi không có câu nào sai, Đội Gia đình trẻ đúng 5 câu và Đội Giới trẻ 8 câu.

Không khí được thay đổi với bài hát “Niềm xác tín của con” qua giọng ca của thầy ĐCV Nguyễn Trần Vũ Đức. Trong nền nhạc slowrock chậm rãi réo rắt, giọng ca trầm ấm diễn tả niềm xác tín vào Tình thương ngàn đời của Thiên Chúa và nguyện hiến dâng trọn đời sống cho Ngài.

Cuộc thi tiếp tục với Vòng II “Kim Long đoàn kết”. Ở vòng nầy lần lượt mỗi đội phải chia đôi số thành viên, 3 người đứng quay lưng về phía màn hình, 2 người còn lại sẽ nhìn vào các từ khóa trên màn hình để gợi ý sao cho các bạn của mình có thể nói chính xác các từ khóa mà họ không nhìn thấy. Có 10 từ khóa và thời gian là 2 phút. Vòng nầy cần bình tĩnh, lanh trí và giàu óc tưởng tượng. Kết quả: Đội Giới trẻ về nhất với 8 từ đúng, hai đội Gia đình trẻ và Hiền mẫu cùng có 7 từ đúng, Đội Gia trưởng 5 từ đúng.

Trước khi bước qua phần thi khác, các bạn Giới trẻ giúp vui với hoạt cảnh tựa đề “Đang cố gắng”. Các em thật sáng tạo khi khéo léo diễn xuất kết hợp với một video clip gồm những hình ảnh hài hước nhưng cũng rất thực tế để nói lên nổ lực của các Đội dự thi khi siêng năng học hỏi các tài liệu giáo lý.

Tiếp đến là phần thi dành cho khán giả. Có 7 câu hỏi về giáo lý và sống đạo, ai trả lời đúng sẽ được nhận ngay phần thưởng của BTC.

Đến đây, các Hiền mẫu cũng đóng góp một tiết mục văn nghệ: điệu múa “Qua cầu gió bay”. Với trang phục áo thụng khăn vành cho nam và áo dài cho nữ, các mẹ thật uyển chuyển và duyên dáng trong những diễn xuất nhịp nhàng.

Sau đó Vòng III được tiếp nối. Vòng nầy được gọi là “Kim Long mạnh mẽ”: mỗi đội của ra một người chơi để uống 1 chai Coca (1lit 50) và ăn 30 cái bánh in, trong vòng 3 phút. Hết thời gian qui định BGK sẽ cho điểm tùy theo số lượng nước và bánh đã được dùng. Phần chơi nầy quả là một thử thách khó vượt qua, nhất là đối với đội Hiền mẫu. Kết quả Đội Gia trưởng về nhất, Đội Giới trẻ về cuối, 2 Đội còn lại đồng về nhì.

“Kim Long vượt khó” là tên gọi của Vòng IV. Có một ô chữ với 8 hàng ngang, mỗi hàng ngang có một chữ của từ khóa phải tìm. Từ khóa đó có 14 chữ (ĐỌC KINH GIA ĐÌNH). Mỗi đội lần lượt chọn hàng ngang để trả lời, sau khi 4 hàng ngang được mở có thể đoán từ khóa. Ở vòng chơi nầy Đội Giới trẻ có số điểm cao nhất.

Để tiếp tục, MC mời khán giả theo dõi một video clip trình bày vắn tắt về lịch sử của giáo xứ và cơ cấu tổ chức cũng như đời sống đạo của cọng đoàn tín hữu hiện nay.

Sau đó là vòng thi cuối cùng, Vòng V “Kim Long kiên cường”. Thể thức vòng nầy là bốc thăm hai cặp đấu, lần lượt các thành viên sẽ thi đấu loại đối kháng và trực tiếp đến khi loại hết 5 người đối phương. Hai đội thắng sẽ đấu với nhau để tìm đội về nhất. Vòng thi thật gay cấn và hồi hộp khi Đội Giới trẻ loại Đội Gia đình trẻ và Đội Hiền mẫu loại Đội Gia trưởng để cùng vào chung kết. Hai đội nầy gặp nhau đúng là “bên tám lạng bên nửa cân”, cổ động viên gọi tên đội mình ủng hộ, rồi những tiếng vỗ tay, lời động viên thật rộn rã. Đúng như tên gọi, vòng chơi nầy cần “kiên cường”, cần nhanh nhẹn nhưng cũng cần tinh thần “thép” để đứng vững dưới sức ép của vòng chơi có tính quyết định và tiếng reo hò của khán gỉa. Điều nầy chứng tỏ khi 2 bên đều có những lần phạm quy vì bấm chuông trước khi câu hỏi của MC chấm dứt. Kết quả Đội Giới Trẻ thắng cuộc ở vòng nầy.

Trong khi chờ BGK tổng kết số điểm của các Đội qua 5 vòng thi, các em Thiếu Nhi Thánh Thể đã trình bày một bài đồng diễn gồm những cử điệu trẻ trung, khỏe khoắn, sôi động, thu hút và vui tươi có tựa đề “Niềm vui và tình hiệp nhất”.

Tổng kết cuộc Thi Đố Vui Giáo Lý mừng Bổn mạng Giáo xứ, Ban Tổ Chức công bố: Giải nhất Đội Giới trẻ, Giải nhì Đội Gia Trưởng, Giải ba Đội Hiền mẫu và Giải tư Đội Gia đình trẻ.

Ban Tổ Chức mời Sơ BT Dòng Phaolô trao giải cho người may mắn được bốc xăm đoán đúng Đội thắng cuộc. Ban Giám Khảo trao quà cho tất cả các thành viên tham dự cuộc thi. Và Cha Quản xứ trao giải thưởng Nhất, Nhì, Ba, Tư cho các Đội.

Cuối cùng, ông Chủ tịch HĐGX đã có bài cám ơn. Tạ ơn Mẹ Lên Trời đã qui tụ con cái hôm nay trong niềm vui và hiệp nhất. Cám ơn Cha Quản xứ đã yêu thương, luôn quan tâm có sáng kiến để hướng dẫn cọng đoàn. Cám ơn Cha Bề Trên ĐCV, Quý Thầy, Quý Chị và Quý khách đã đến chia sẻ niềm vui với giáo xứ. Cám ơn mọi người đã cùng cọng tác để có cuộc thi hữu ích hôm nay.

Trước khi ban phép lành kết thúc, Cha Quản xứ đã đặc biệt cám ơn Quý nữ tu các Dòng đã hiện diện đến giây phút cuối cùng, dù chương trình cuộc thi kéo dài hơn 2 tiếng rưỡi. Ngài nói: Giáo xứ Kim Long tự hào về truyền thống đức tin của mình, nhưng đồng thời cũng biết rằng mình được may mắn vì được ở trên một mãnh đất có nhiều dòng tu và được hưởng nhờ ơn phước. Ngài không quên cám ơn Chúa về thời tiết tuyệt vời của đêm nay.

Sau hết mọi người hát bài “Xin vâng” để tôn vinh Mẹ và giã từ nhau.

§ THÁNH LỄ TRỌNG THỂ MỪNG KÍNH ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI

Sáng nay Chúa Nhật 11-8-2013, toàn thể cộng đoàn giáo xứ Kim Long đã long trọng mừng Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, bổn mạng của giáo xứ.

Trước giờ xướng kinh nhà thờ đã không còn một chổ trống với từng khoảng màu sắc: hồng, vàng, cam, xanh, trắng theo màu đồng phục của từng giới.

Đúng 5 giờ 30, trong lời ca tiếng nhạc trang trọng, tươi sáng và tượng hình của bài “Một điềm lạ”, đoàn rước gồm đại diện các giới và cha chủ tế từ từ tiến vào trước cung thánh. Cha quản xứ dâng hương trước khi bước lên bàn thờ.

Mở đầu Thánh Lễ Cha Phêrô nói rằng mừng Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Bổn mạng giáo xứ, là dịp để tạ ơn Thiên Chúa về muôn ơn lành Ngài tuôn đổ trên giáo xứ, đồng thời trong thánh lễ hôm nay giáo xứ cũng cầu xin ơn bình an; cầu cho các tiền nhân được hưởng phúc đời đời; và cầu cho các ân nhân cũng như thân nhân, những người đã góp phần xây dựng giáo xứ.

Trong bài giảng, dựa vào bài Tin Mừng của thánh Luca (1,39-56) nói về việc Đức Mẹ viếng thăm bà Ê-li-da-bét và bài ca Magnificat lừng danh, Cha Quản xứ chia sẻ đại ý như sau:

Mừng lễ Bổn mạng giáo xứ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời là dịp để chiêm ngắm vẻ tuyệt mỹ của Đức Maria. Dựa vào gương sáng của Mẹ về đức tin và sự phục vụ, - tin vào Chúa nên thưa “xin vâng” và sau đó ra đi thăm viếng phục vụ bà chị họ -, Cha Phêrô quãng diễn 3 điểm chính.

- Hồng ân đức tin 380 của giáo xứ được tiếp nối từ niềm tin của Đức Maria. Mẹ luôn đồng hành với chúng ta trong hành trình đức tin. Đức tin đã khiến Mẹ “xin vâng” và làm cho Mẹ cất cao bài ca Magnificat, cũng chính đức tin đó đã đưa Mẹ đến dưới chân Thánh Giá. Bà Ê-li-da-bét đã tóm tắt về Mẹ trong câu “Em thật có phúc vì đã tin”. Thật vậy cả cuộc đời của Mẹ là Niềm tin tuyệt đối vào Thiên Chúa. Vậy có thể nói rằng, Mẹ đã cưu mang Đức Giêsu ngay từ trước khi cưu mang Ngôi Hai bằng thể lý, trong đức tin. Noi gương Mẹ, tiền nhân cũng đã kiên cường trong đức tin, như câu đối trước cổng tam quan “Thuyền ngược nước xuôi đời khó xử. Trời nhào đất lộn đạo không lay”. Chúng ta Tạ ơn Chúa vì được thừa hưởng hồng ân đức tin từ cha ông, nhưng cũng cần ý thức để Tân phúc âm hóa đời sống đạo để thông truyền đức tin cho con cháu.

- Cha chủ tế, sau 5 tháng phục vụ giáo xứ nhận ra rằng: giáo xứ Kim Long được lớn lên trong lời kinh Kính mừng. Mọi người trong giáo xứ đã tích cực tham dự cũng như cọng tác tổ chức các lễ nghi phụng vụ hay các sự kiện tôn vinh Mẹ, như: Rước Mẹ và đọc kinh trong các gia đình, lần hạt, dâng hoa, rước kiệu, v.v... Điều nầy nói lên lòng thảo hiếu yêu mến Mẹ. Mong ước đời ta găn liền với lời kinh Kính mừng.

- Giáo xứ sẽ lớn lên trong yêu thương và phục vụ, như Đức Mẹ sau khi thưa “Xin vâng” đã lên đường đem Chúa đến với bà Ê-li-da-bét. Hay như trong tiệc cưới Cana, Mẹ đã âm thầm xin Chúa giúp cho đôi tân hôn hết rượu. Đức Thánh Cha Phanxicô luôn kêu mời Giáo Hội hãy mở ra và đi đến các vùng ngoại vi của đời sống, Cha Phêrô cũng mời gọi mọi người trong giáo xứ hãy mở ra cho nhau và cho giáo xứ. Phục vụ là thái độ cần cho chúng ta, phục vụ cần thiết cho: mầu nhiệm, hiệp thông, sứ vụ.

Chúng ta hãy chạy đến với Mẹ, dâng bản thân, gia đình và giáo xứ cho Mẹ. Hãy xác tín rằng: cùng với Mẹ, tin vào Chúa Giêsu con Mẹ, để “Ngài ở đâu, chúng ta cũng ở đó”.

Tiếp đến, phần Lời nguyện tín hữu có 4 ý sau: Cầu cho tiền nhân; Cầu cho các Mục tử của giáo xứ còn sống hay đã qua đời; Cầu cho các ân nhân và thân nhân; và Cầu cho mỗi người, gia đình và đoàn thể luôn giữ lửa đức tin để thông truyền cho con cháu.

Sau đó đại diện các giới cũng trang trọng tiến về bàn thờ với phần dâng lễ vật, khi ca đoàn cất cao bài hát “Hương trầm thơm nghi ngút kính tiến lên ngai tòa Người như hương gió vương ngàn nơi...”

Cuối lễ, trước khi ban phép lành, Cha Quản xứ một lần nữa cám ơn toàn thể giáo xứ đã cọng tác để cuộc thi Đố vui Giáo lý thành công tốt đẹp. Ngài cho rằng được kết quả tốt là nhờ “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Cách riêng giáo xứ xin cám ơn các Sơ đã vất vả tập tành cho các em để có được những điệu múa hay và dể thương.

Cha sở vừa dứt lời thì các em thiếu nhi “như những thiên thần cánh trắng” (lời bài hát) xuất hiện trước cung thánh với một vũ điệu nhẹ nhàng để tôn vinh Mẹ và chúc mừng cọng đoàn trong ngày Bổn Mạng.

Cuối cùng, Cha chủ tế ban phép lành kết thúc Thánh lễ. Mọi người đồng thanh lời ca “Mừng Mẹ lên trời, hồn Mẹ trong sáng như vầng trăng, xác Mẹ tuyết trinh hơn huệ trắng ngần...”

Trong ngày đại lễ của giáo xứ, con cái Mẹ giờ đây vui tươi ra đi trong tâm tình của Mẹ: tâm tình ngợi ca và phục vụ...

Xuân Hảo (11-8-2013)
 
Giáo xứ Bắc Thần chầu lượt
Phước Lý
10:17 11/08/2013
GIÁO XỨ BẮC THẦN CHẦU THÁNH THỂ THAY CHO CẢ GIÁO PHẬN VÀ CÁC EM THIẾU NHI ĐƯỢC RƯỚC LỄ LẦN ĐẦU

Phước Lý - Mừng đại lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời (15.8), quan thầy Giáo xứ Bắc Thần, sáng Chúa Nhật 11.10.2003 tại Giáo xứ có Thánh lễ Đồng tế của các cha trong hạt để khai mạc ngay giáo xứ Chầu Thánh Thể thay cho cả đại gia đình Giáo Phận.

Xem Hình

Niềm vui càng được nhân thêm nhiều ý nghĩa, nhân dịp lễ trọng đại này, có 49 con em Thiếu nhi trong Giáo xứ được Rước Lễ lần đầu.

Thánh lễ Đồng tế khởi dầu từ đoàn rước Đồng tế từ phía trước cổng nhà xứ tiến về Nhà thờ. Đoàn rước đồng tế gồm đọi kèn taay, các em được Xưng tội Rước lễ lần đầu với các cha trong giáo hạt.

Mở đầu Thánh lễ, cha quản hạt, đồng thời là cha chánh xứ Giáo xứ Bắc Thần có đôi lời cám ơn quý cha cố, quý cha trong đên hiệp dâng Thánh lễ. Trong tâm tình tạ ơn Cha và Đức Trinh nữ Maria, cha trao dâng mọi thành viên thuộc gia đình Giáo xứ dưới sự bầu cử của Đức Mẹ ngày càng tỏa sang đời sống Đức tin trong Hiệp thông và bác ái, nhất là cầu nguyện cho em Thiếu nhi được Rước lễ lần đầu hôm nay. Đồng thời cha cũng nói qua ý nghĩa ngày lễ Mẹ Lên Trời, niềm vinh dự được Chầu Thánh Thể thay cho giáo phận.

Chia sẻ Lời Chúa do cha Phanxicô.X Nguyễn Thanh Sơn, Chánh xứ Vĩnh Phước. Cha nhấn mạnh bốn đặc ân cao trong mà Chúa dảnh riêng cho Mẹ: Vô Nhiêm Nguyên Tội –Mẹ Thiên Chúa – Đồng Trinh Trọng Đời và Lên Trời Cả Xác Hồn để làm sáng tỏ thêm việc Đức Trinh nữ được Sứ thần Gabriel gọi tên “Bà đầy ơn Phúc’ trong ngày Truyền Tin; và bàiTin Mừng hôm nay bà E- li-sa-bet có ý lặp lại: Em thật có phúc hơn mọi phụ nữ và người con em cưu mang thật có phúc”. Đồng thời bài giảng lễ nói lên vai trò quan trọng của Đức Mẹ trong công trình Cứu chuộc của Chúa Giêsu. Việc Chúa trọng thưởng đón Mẹ về trời cả xác hồn càng cho thầy Mẹ luôn tràn đầy Phúc ân của Thiên Chúa.

Hướng đến thực hành, cha giảng lễ kêu mời mọi người cần có lòng tôn kính Đức Mẹ cách đặc biệt, năng chạy đến nương cậy vào Mẹ… Mẹ chính là nguồn hy vọng.

Ngay sau Thánh lễ, Cha Quản hạt đặt Mình Thánh trong mặt Nhật.

Các giờ Chầu Thánh Thể (thời gian 1 tiếng/giờ Chầu) theo khu, theo giới bắt đầu ngay sau Thánh lễ. Trong các giờ chầu đều có dọc Lời Chúa, một bài suy niệm với chủ đề “cùng Mẹ Maria đến với Chúa Giêsu Thánh Thể”, lần hạt Kính Lòng Chúa Thương xót…

Nhiều năm nay, Giáo Phận Xuân Lộc đã tạo lập được truyền thống tốt đẹp: Ngày Mừng quan Thầy của Giáo xứ nào cũng là ngày Giáo xứ ấy có các giờ Chầu Thánh Thể thay cho cả Giáo Phận.

Với hạt Phước Lý, có thêm nét đặc sắc: Trong ngày Mừng quan Thầy xứ- Chầu thay Giáo Phận tạii các giáo xứ, các Cha trong hạt quy về cùng dâng Thánh lễ Đồng tế, khai mạc Ngày chầu thay Giáo Phận. Điều này càng nổi rõ tình hiệp thông yêu thương trong gia đình Giáo hạt.
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Đêm Thắp Nến Cầu An Cho Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam tại Tây Úc
Lê Quang Hồng
06:15 11/08/2013
Đêm Thắp Nến Cầu An Cho Blogger Điếu Cày & Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam - Cộng Đồng Người Việt Tự Do Tây Úc
Đêm Thắp Nến Cầu An cho blogger Điếu Cày và các Tù Nhân Lương Tâm VN được diễn ra trong khuôn viên chùa Phổ Quang Tây Úc lúc 7.30 đêm Thứ bảy 03/8/2013, với sự tham dự của các nghị sĩ, dân biểu, nghị viên cùng đại diện các tôn giáo, hội đoàn và các tổ chức chính trị của tiểu bang và gần 200 đồng hương Tây Úc cùng hướng lòng về đất nước VN, để cầu nguyện mọi sự anh lành cho những người yêu nước đã quên thân mình cho lý tưởng tự do dân tộc và chủ quyền đất nước .


Với sự điều hợp của ông Trần kim Thập, chương trình Đêm Thắp Nến được diễn tiến tuần tự với phần nghi thức chào quốc kỳ Úc-Việt và phút Tưởng Niệm. Giới thiệu thành phần quan khách tham dự, dâng hương trước bàn thờ Tổ Quốc.

Bs Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do Tây Úc tuyên bố khai mạc buổi lễ với lý do và ý nghĩa của Đêm Thắp Nến : "Đất nước VN đang đối diện trước hiểm họa nô lệ giặc Tàu bởi dã tâm bán nước của tập đoàn đảng CSVN, tay sai của Tàu cộng, để được hậu thuẩn độc quyền cai tri đất nước. Đó là lý do để chúng thẳng tay trấn áp, bức hại những tiếng nói yêu nước đấu tranh cho cho quyền tự quyết của dân tộc."

Sau hơn 5 phút đứng trang nghiêm với đèn nến trong tay, tất cả cùng tĩnh tâm trong nghi thức thắp nến cầu an cho blogger Điếu Cày và những nhà đấu tranh trong nước.

Kế đến là lời nhắn nhủ của Hòa Thượng Thích Phước Nhơn, Viện Chủ Phổ Quang Thiền viện : "Chúng ta hãy cùng hướng lòng về quê hương và dân tộc VN để cầu nguyện

mọi điều an lành đến với những người con yêu của Tổ Quốc, những người đang xả thân vì đại nghĩa, những người đang chịu cảnh nhục hình thay cho cả dân tộc này."

Linh Mục Phạm Quang Hồng : "Là một người đã trải qua bao khổ ải trong lao tù CS, tôi muốn nói lên sự cảm thông với ngững người yêu nước đang chịu khổ nạn với sự khắc nghiệt của nhà lao CSVN, tôi cũng muốn nói với đồng bào hải ngoại rằng: Trong khả năng mỗi người chúng ta cần thể hiện giá trị của tự do, dân chủ thì mới hiểu được sự hy sinh cao cả của những người đang quên mình để đấu tranh đem lại giá trị đó cho dân tộc”.

Dân Biểu Liên Bang, Mr. Luke Simpkins vùng Cowan phát biểu : "Người VN là một dân tộc dũng cảm và kiên cường, tiêu biểu là những khuôn mặt trẻ hiện nay, làm tôi cảm thấy mình có trách nhiệm góp tiếng nói với người Việt trong tiến trình đấu tranh đòi quyền con người và tự do cho VN".

Dân Biểu Tiểu Bang Ms. Janine Freeman, vùng Mirrabooka : "Tôi đang học hỏi về giá trị của quyền con người để biết điều cần làm cho sự tranh đấu tự do dân chủ của người Việt Nam ".

Nghị viên hội đồng thành phố Wanneroo, Ms. Ánh Trương "Chúng ta có bổn phận đồng hành cùng những nhà đấu tranh trong nước để hỗ trợ cho những người đã và đang dấn thân, hy sinh bản thân cũng như sự an nguy của gia đình họ cho tự do dân chủ của VN".

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH/Tây Úc : "Những khuôn mặt đấu tranh cho tiến tình dân chủ hóa đất nước, rõ nét nhất trong giai đoạn hiện tại như nhạc sĩ Việt khang, Ls Cù Huy Hà Vũ, blogger Điếu Cày hay sinh viên Phương Uyên và Nguyên Kha...là những ngọn đuốc soi đường cho cả dân tộc trước hiểm hoạ xâm lăng của Tàu cộng."

Ông Trần Cao Hoài, Đại diện Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng tại Tây Úc: "Buổi Thắp Nến Cầu An đêm nay, chúng ta mới làm được một nửa, đó là vấn đề tâm linh. Để hoàn thành được tâm nguyện, xin kêu gọi mọi người hãy cùng nhau làm những công việc thiết thực, đồng hành với những nhà Dân Chủ quốc nội bằng khả năng của mình, ….. từ đó khẳng định niềm tin tất thắng của Dân Tộc trong công cuộc đấu tranh giành tự do dân chủ để canh tân đất nước."

Ông Nguyễn Lê Thanh, Đại diện K.8406 Tây Úc : "Hãy cùng góp tiếng nói đánh động sự quan tâm của thế giới, để đòi hỏi CSVN phải tôn trọng quyền căn bản con người".

Bà Đồng Kim Hồng, Hội trưởng hội Phụ Nữ Tây Úc : "Là con dân nuớc Việt, dù đang sống bất cứ nơi đâu trên thế giới, chúng ta vẫn luôn nhớ về cội nguồn dân tộc. Nhất là vai trò người phụ nữ Việt mang truyền thống bất khuất của Bà Trưng , Bà Triệu, tiêu biểu như Lê Thị Công Nhân, Tạ Phong Tần, Trịnh Kim Tuyến và mới đây như Phương Uyên. Họ đã thể hiện lòng yêu thương dân tộc, quyết tâm đấu tranh cho dân tộc tự quyết, tự cường để cùng nhau giữ gìn bờ cõi."

Sau cùng, Bs, Chủ tịch Cộng Đồng đã chia sẻ những cảm xúc của mình về những nhà đấu tranh trong nước, đồng thời cũng nhắc lại tinh thần kiên cường chống ngoại xâm của tiền nhân hơn 4 ngàn năm dựng nước và giữ nước, với niềm tự hào: "Dân tộc ta có lúc thịnh lúc suy, nhưng theo dòng lịch sử đã chứng minh dân tộc VN chưa bao giờ chịu khuất phục trước ngoại bang, và nhất là quân Tàu luôn luôn phải chịu thất bại nhục nhã trong những lần xâm chiếm nước ta".

Bs Chủ tịch Cộng Đồng cũng ngỏ lời cảm ơn đến tất cả quý vị đại diện các tôn giáo, Dân Biểu, Nghị Viên, Hội Đoàn cùng đồng hương Tây Úc, đặc biệt là gửi lời cảm ơn đến Hoà Thượng Thích Phước Nhơn đã giúp Cộng Đồng có được địa điểm thật thoáng rộng và đẹp với nhiều tiện nghi để cho Đêm Thắp Nến được hoàn thành một cách tốt đẹp.

Trước khi kết thúc chương trình Đêm Thắp Nến Cầu An cho Blogger Điếu Cày và Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam, ông Trần Kim Thập cũng đã nêu lên trường hợp cụ thể về sự độc tài đến phi lý của chế độ CSVN qua Nghị định 72/2013 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ban hành ngày 31/7/2013, nhằm “ngăn cấm các bloggers, facebookers… không được thông tin những vấn đề liên quan đến nhà nước". Cùng yêu cầu sự hỗ trợ của các vị Dân Biểu cho công cuộc tranh đấu của người dân VN.

Trời đêm quang tạnh, nhưng giá lạnh cuối Đông làm lòng người như se lại khi nhìn ánh nến lung linh qua hàng chữ trước sân chùa “FREEDOM 4 VN”, một lời nguyện cầu cho quê hương.

 
Văn Hóa
Tỉnh thức và sẵn sàng
Trầm Hương Thơ
07:45 11/08/2013
TỈNH THỨC VÀ SẴN SÀNG Lc 12, 32-48

Con đã biết, Thầy ơi! con đã biết
Lời Thầy đây tha thiết vạn tình yêu
Dạy dỗ con chỉ bảo đủ mọi điều
Hãy tỉnh thức! sớm chiều đợi Ngài đến

Hãy sẵn sàng, hân hoàn đường về bến
Thắp tâm mình như nến sáng lung linh
Hãy sữa sang chờ đón anh bình minh
Ngài đang đến đem tình yêu thánh hiến

Lời Ngài đây cho đời con thăng tiến
Mỗi phút giây làm biến đổi ngàn sao
Con ngẫm nhìn tinh tú ở trên cao
Trong nháy mắt đã lao vào cõi chết

Huống chi con là bụi trần bay miết
Giữa dòng đời chảy xiết biết về đâu
Hướng lên cao dâng tiếng kinh nguyện cầu
Lời Ngài đó nhiệm mầu ban sức sống

Hãy tỉnh thức! giữa ngàn cơn gió lộng
Tâm an bình, tim mở rộng chờ mong
Ngài sẽ đến, bất ngờ! buổi trời trong
Sẽ ôm con vào lòng trong thương mến.

Trầm Hương Thơ
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Thân Cò Trong Sương Mai
Joseph Nguyễn Tro Bụi
21:15 11/08/2013
THÂN CÒ TRONG SƯƠNG MAI
Ảnh của Joseph Nguyễn Tro Bụi
Nước non lận đận một mình,
Thân cò lên thác xuống ghềnh bấy nay.
Ai làm cho bể kia đầy,
Cho ai kia cạn cho gầy cò con.
(Ca dao)