Ngày 14-09-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Con Nghĩ Thầy Là Ai?
Nguyễn Trung Tây
04:09 14/09/2024
Lm Nguyễn Trung Tây
□ Con Nghĩ Thầy Là Ai?


Vào một ngày kia, trong vùng đất dân ngoại, kế cận thành Cêsarê Phêlípphê, nằm phía đông bắc của Galilê, Đức Giêsu hỏi các môn đệ một câu hỏi bất ngờ,
— Người ta nói Thầy là ai?
Các môn đệ tranh nhau nhắc lại tên của những vị ngôn sứ trong thời Cựu Ước,
— Người ta nói Thầy là Gioan Tẩy Giả.
— Có người nói Thầy là ngôn sứ Elijah.
Sau khi lắng nghe các môn đệ tranh nhau tường thuật lại những điều người dân đương thời đồn đại về căn tính của mình, Đức Giêsu một lần nữa lại cất tiếng hỏi,
— Vậy [riêng các con], các con nghĩ Thầy là ai?
Phêrô khẳng khái trả lời,
— Thầy là Đức Kitô (Mk 8:29, Lk 9:20), Con Thiên Chúa hằng sống (Mt 16:16).

Suy Niệm
Một vị tu sĩ kể lại, ngày kia trong khi đang dạo chơi trên những con đường tấp nập người của kinh thành Nữu Ước, ông gặp người bạn cố tri từ hồi bên Việt Nam. Sau một vài câu chuyện hàn huyên tâm sự, người bạn nhìn vị tu sĩ e dè hỏi,
— Ông vẫn tin vào Thượng Đế?
Vị tu sĩ đáp,
— Vâng, tôi vẫn tin vào Thiên Chúa.
Tới phiên vị tu sĩ, ông hỏi lại người bạn,
— Còn ông thì sao, ông tin vào ai?
Người bạn móc ví, lôi ra tờ giấy 20$ đô la xanh, cười đáp,
— Tôi, tôi tin vào tấm hình này...
Ngày xưa, Đức Giêsu đã hỏi các người thân của mình, “Các con nghĩ Thầy là ai?”. Câu hỏi đó, ngày hôm nay, Chúa không hỏi các môn đệ của Ngài nữa, nhưng Ngài đang hỏi chúng ta,
— Con nghĩ Thầy là ai?
Sống trong một xã hội, tiền bạc là trên hết, có tiền mới có nhà, có bồ, có xe hơi BMW, Mercedez, có Smartphone, Iphone 16, có gần như rất nhiều, chúng ta rất dễ dàng quên đi sự hiện hữu của Thiên Chúa. Bởi thế, trước câu hỏi, “Con nghĩ Thầy là ai?”, có thể tôi bắt đầu gãi đầu, xoa trán, lúng túng tìm kiếm câu trả lời,
— Hình như Thầy không còn là nơi con ẩn náu! Hình như Thầy không còn phải là Đấng con kiếm tìm. Hình như Thầy không phải là Thiên Chúa của con nữa, nhưng là tiền, như người bạn của vị tu sĩ trong câu chuyện đã từng khẳng định. Ngày hôm nay, trong một cuộc sống ngập tràn những tiện nghi vật chất, Laptop mỏng dính, IPad, IPhone nhẹ tênh, hình như con không còn cảm thấy nhu cầu cần phải có sự hiện hữu của Thầy trong đời sống nữa. Trong một cuộc sống siêu hành tinh, siêu liên mạng, siêu điện tử, và siêu xa lộ, Thầy, Đức Kitô Con Thiên Chúa hằng sống đã được con hạ bệ.

Lời Nguyện: Lạy Ngài, xin cho con thấy!□
 
Từ một góc độ thần thánh
Lm. Minh Anh
16:01 14/09/2024
TỪ MỘT GÓC ĐỘ THẦN THÁNH
“Satan, lui lại đàng sau Thầy!”.

“Khi nói, ‘Ai muốn theo tôi, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo tôi’; khác nào Chúa Giêsu nói, ‘Hãy đến, mang theo chiếc ghế điện của con! Lên phòng hơi ngạt nhé!’. Ngài không nghĩ đến một thánh giá bằng vàng trên cổ duyên dáng của một bé gái hay một thánh giá ngạo nghễ trên đỉnh nhà thờ, nhưng Ngài nghĩ đến một nơi hành hình! Tuy nhiên, Ngài nhìn nó từ một góc độ thần thánh!” - Billy Graham.

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay kể lại cuộc vật lộn của Phêrô trước cuộc tử nạn của Thầy, điều ông vừa được tiết lộ. Ông “can trách” Ngài, Ngài “quở trách” ông, “Satan, lui lại đàng sau Thầy!”. Vì không như Thầy, Phêrô không nhìn thập giá ‘từ một góc độ thần thánh!’.

Yêu mến Chúa Giêsu, Phêrô vừa sợ hãi, vừa lo lắng cho Thầy; ông hoang mang và cố nói lên một điều gì đó ‘cho có ý nghĩa’. Nỗ lực của Phêrô có chủ đích tốt nhưng hoàn toàn trệch hướng! Hậu quả là ông nhận lấy một lời khiển trách khá tệ; Chúa Giêsu đi xa đến mức gọi ông là “Satan!”. Đúng, kế hoạch của Phêrô là kế hoạch của Satan, kẻ đã đề nghị Ngài đi con đường riêng của nó; con đường không khổ đau, không sỉ nhục. Để hiểu được điều này, chúng ta phải tin chắc, ‘lời mắng’ của Chúa Giêsu là những lời xót thương; nơi Ngài, không có một khả năng nào khác ngoài khả năng yêu thương! Nhưng đâu là ‘yêu thương’, đâu là ‘thánh khiết’ trong những lời ‘sửa dạy’ mạnh mẽ này?

Chìa khoá nằm ở vế thứ hai, “Tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người!”. Nói lên điều ấy, Chúa Giêsu tiết lộ cho các môn đệ một bí ẩn sâu xa về sứ mạng của Ngài - chu toàn ý Chúa Cha - một sứ mạng chấp nhận bắt bớ, tủi nhục và chết đi. Ngài có ý mặc khải ‘một điều lành lớn hơn’ đến sau và sẽ không để những khổ đau ‘đông giá’ này xảy ra nếu sau đó không tiềm ẩn một ‘xuân rỡ ràng’ đang rình chờ. Ngài thách đố họ để họ có thể nhìn những tình huống bi thương này ‘từ một góc độ thần thánh’. Nói khác đi, họ phải nhìn những khổ đau này từ quan điểm của Chúa Cha, đừng nhìn nó dưới cái nhìn của nhân loại. Rõ ràng, Phêrô chưa vượt được cái nhìn thế tục của mình. Đó là lý do tại sao Chúa Giêsu phải trực tiếp thách thức ông!

Anh Chị em,

“Lui lại đàng sau Thầy!”. Chúa Giêsu quở Phêrô vì ông không hiểu rằng, sứ mệnh của Ngài không được hoàn thành trên những quan lộ thênh thang dẫn đến thành công, mà trên con đường khổ nạn của Người Tôi Tớ Đau Khổ - bài đọc một. Điều này cũng có thể xảy ra với chúng ta khiến chúng ta phản đối và nổi loạn. Có thể chúng ta không theo phe Thiên Chúa, mà theo phe Satan, phe loài người. Tuyên xưng đức tin vào Chúa Kitô không thể dừng lại ở lời nói, nhưng đòi hỏi phải được xác thực bằng những lựa chọn và cử chỉ thực tế, bằng một cuộc sống được đặc trưng bởi tình yêu của Chúa Cha; nó đòi hỏi một cuộc sống vĩ đại, tràn đầy tình yêu đối với tha nhân - bài đọc hai. Để theo Chúa Kitô, trở nên môn đệ của Ngài, chúng ta phải từ bỏ chính mình, từ bỏ những đòi hỏi của lòng kiêu hãnh, ích kỷ; vác lấy thập giá mình và nhìn nó từ một góc độ cứu rỗi.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cho con thấy Chúa hoạt động trong mọi sự, cả giữa những đau khổ của con. Xin biến nỗi đau của con thành nỗi đau của Chúa, để nó cũng có thể cứu độ!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
CN 24B : CÓ MẤY THỨ THẬP GIÁ?
Anphong Nguyễn Công Minh ofm
19:35 14/09/2024
CN 24B : CÓ MẤY THỨ THẬP GIÁ?

Hôm qua, thứ bảy 14/9/24 ta mừng lễ Suy Tôn Thánh Giá, hôm nay bài Tin Mừng có nhắc đến 'vác thánh giá' nên đề tài sẽ là "thập giá".

Phêrô sau khi được điểm 10 vì trả lời xuôi câu hỏi 'Giêsu là ai', lại bị ngay điểm 0, vì chẳng hiểu gì về đường lối của Thiên Chúa : “Satan, hãy lui lại đàng sau, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa mà là tư tưởng của loài người”

Tư tưởng của Thiên Chúa là Đức Kitô phải chịu đau khổ rồi mới được vinh quang. Rồi sau đó Đức Giêsu dạy các môn đệ phải từ bỏ mình và hãy “vác thập giá” mà đi theo Chúa.

Nếu vác thập giá có nghĩa là mang thánh giá, đeo thánh giá, thì nhiều người trong chúng ta – nhất là các bà các cô, và các chàng hippy cao bồi xưa đã thực thi Lời Chúa triệt để : Họ mang thánh giá trên ngực, giờ họ mang toòn teng cả 2 lỗ tai. Có thời thánh giá nhỏ, có lúc mang thánh giá thật to. Lúc vàng, lúc gỗ….

Mang thánh giá như vậy cũng có điều tốt, vì một cách nào đó làm cho bóng thánh giá hiện diện đó đây. Nhưng cũng có khi – và nhiều khi – 'không' mang những thánh giá như vậy mà vẫn là vác thánh giá thật. Những thánh giá thật đó là những thánh giá nào? Ta hãy nương theo thánh Giêronimo, để liệt kê 4 loại thánh giá :

1- Thánh giá vì đạo

-Thánh giá vì đạo đạt tới 'bậc cao' là chết vì đạo, cho dù chết trên thập tự hay chết vì thú dữ xé thây, hay chết vì lưỡi gươm lý hình, thì cũng là vác thập giá tử vì đạo.

Vào những thế kỷ đầu của kỷ nguyên Kitô giáo, ở Roma xa xôi, xa về không gian lẫn thời gian; ở những nước gần chúng ta hơn như Triều Tiên, Nhật Bản, Philippines; hoặc ngay tại quê hương đất nước chúng ta, cách đây hơn trăm rưỡi năm thôi : đã có bao nhiêu kẻ vì muốn theo Chúa Kitô mà đã phải vác lấy thập giá tử vì đạo này. 117 + 1 vị còn đó, lễ kính ngày 24/11: thánh Anrê Dũng Lạc và các bạn tử đạo. Nhật có Phaolo Miki và các bạn, lễ kính 6-2. Đại Hàn có 103 vị tử đạo được ĐGH JP2 đến Seoul phong thánh 1984, lễ mừng 20-9: thánh Kim Taegon và Chung Hasan cùng các bạn. Phi Luật Tân có thánh Laurenso Ruiz và các bạn, kính ngày 28-9; và những vị tử đạo tiên khởi Roma, kính ngày 30-6.

Thánh giá vì đạo ở đỉnh cao là Tử vì đạo.

-Thánh giá vì đạo ở 'bậc trung' là những bách hại vì đạo : vì là người Công Giáo, vì là người theo Đức Kitô mà ta bị trù dập, mất việc, xếp ở cột 12 trong sơ yếu lý lịch 'xưa' !

Cũng có thể được xếp vào 'bậc trung' thánh giá vì đạo, là loại thánh giá đặc biệt, không phải vì đạo mà là 'do Đạo' gây ra. Trong lịch sử ta thấy điển hình có Galilê, bị chính Đạo o ép suýt bị hoả thiêu khi ông chứng minh trái đất quay chứ không phải mặt trời chạy.

Vào khoảng năm 1990, Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Văn Bình đi “ad limina” ở Roma về, ngài vui mừng, chia sẻ : 'lần này Toà Thánh đã xem tôi là người Công Giáo rồi' ! Là vì trong quá trình sống chung với anh em sau năm 1975, ngài đã bị báo cáo này nọ, chẳng hạn ngài là giám mục chưa đến nỗi “quốc doanh” nhưng là loại “công tư hợp doanh.”

Có những bổn đạo “được” cha xứ để ý cách riêng, gọi thẳng ra là trù dập, o ép. Thánh giá bởi đạo là thế, tuy không phổ biến, không nhiều, nhưng cũng khá nặng. Nặng hạng trung.

-Thánh giá vì đạo ở 'bậc thấp' là tuân giữ lề luật của đạo. Chẳng ai bách hại trù dập vì đạo, chẳng ai chặt đầu đóng đinh vì đạo, thì ở mọi thời ta vẫn còn phải vác thập giá vì đạo loại cấp thấp này : Ăn chay, kiêng thịt, đọc kinh, đi lễ …, đó là những thánh giá do đạo mà ta phải vác nếu ta muốn theo Đức Kitô.

2- Thánh giá do Chúa [Quan Phòng]

Có khi là chính Chúa gửi tới, có khi là Ngài quan phòng để cho sự việc xảy ra. Thánh giá loại này bao gồm tất cả những bệnh tật, lo âu, sợ hãi, chán nản, thất bại, mà ta gặp trong cuộc sống. Bi quan hơn một chút, thì cả cuộc sống là thập giá.

“Đã mang tiếng 'khóc' chào đời” – chẳng bé thơ nào – chẳng ai bước chân vào đời mà nở nụ cười cả. Phật thì bảo : "Đời là bể khổ". Bởi đó có thể nói thánh giá loại này được gọi là khổ giá. Nếu vác cho khéo sẽ thành thánh giá.

-Hiệp sĩ Phanxicô vì một cơn bệnh thập tử nhất sinh mà hoán cải thành thánh. Khổ giá biến thành thánh giá.

-Anphôngsô thất bại trước một vụ kiện mà quay về với Chúa. Khổ giá thành thánh giá.

Nhiều người do cha mẹ chết sớm, vác thập giá nuôi bầy em, mà nên những vĩ nhân. Nhiều bạn trẻ thi rớt, nhiều bạn trai bị bồ đá, đau quá, dốc quyết đi tu, đỗ cụ làm cha !

3- Thập giá do ma quỉ

Ma quỉ có thật chứ không phải chuyện huyền thoại, thần sầu quỉ khốc đâu. Và ma quỉ lại không ở yên. Ma quỉ hành động, hành động tích cực. Cứ đọc sách 'Job' thì biết. Những trang đầu của sách 'Sáng Thế' cũng vậy. Và nhất là trong cuộc đời của Chúa Giêsu, quỉ ma cũng không buông tha Ngài.

Vì thế thập giá do ma quỉ là những chước cám dỗ: 'mưu ma chước quỉ'. Ở thời nào cũng có, ở nơi nào cũng có, ở lứa tuổi nào cũng có, ở ngành nghề nào cũng có.

Nghề buôn thì có cám dỗ làm giàu bằng con đường tắt, con đường lậu; nghề xây cất thì có cám dỗ xây một, cất (giấu) hai.

Tuổi trẻ có cám dỗ về ăn chơi phung phí. Tuổi già có cám dỗ về kể lể thành công. Học sinh có cám dỗ cóp bài, tìm phao. Công nhân có cám dỗ câu giờ lao động.

Người chồng có cám dỗ thấy vợ người khác duyên dáng thuỳ mị hơn bà xã ở nhà. Người vợ có cám dỗ thấy chồng nhà bên cạnh tháo vát lanh lợi hơn ông chồng nhà mình…

Ta không thể kể xiết, bởi có những cám dỗ tinh vi mưu mô hơn nữa kìa. Nhất là những cám dỗ len lỏi vào cả trong việc đạo đức cầu kinh : làm phúc lấy tiếng, đi lễ lấy 'le'.

Vác những cám dỗ đó, mà không 'sa' vào những cám dỗ đó, nhưng vác đem đi 'xa' : chứ không phải 'sa chước cám dỗ' (trong kinh Lạy Cha) – quả là một cách vác thập giá theo chân Chúa.

4- Thánh giá do chính mình

Đây là tên gọi của những hy sinh, hãm mình. Hy sinh, hãm mình là những điều mình đáng ra không phải làm, nhưng mình làm thêm. Đáng ra mình được hưởng, nhưng mình không hưởng.

Được xem Tivi giải trí, mình hãm mình không xem.

Không phải quét nhà, nhưng hy sinh cầm cái chổi…

Người ta kể Phanxicô thường rắc thêm tro vào thức ăn, để ăn bớt ngon hơn hầu hãm mình. Mặc áo, thì lót thêm ít vải gai bố hầu ép thân ép xác (như mặc áo nhặm).

Phải đi với người ta một dặm, mình hi sinh đi thêm một dặm nữa.

Gương các vị thánh về hy sinh cũng đầy dẫy và trong gia đình, gương hi sinh của cha mẹ anh chị cũng không thiếu.

Mẹ thức thêm để vá cho con chiếc áo – cha làm thêm giờ để lo cho con một món đồ chơi. Mẹ nhịn miếng thịt để cho con trai lớn, bố nhường trái chuối cho bé út trong nhà.

Trên đây là ta dựa theo cách liệt kê của thánh Giêrônimo để mô tả 4 loại thập giá mà ta thường phải vác : thập giá vì đạo, thập giá vì Chúa, thập giá do ma, thập giá bởi mình.

Nhưng cũng có nhiều cách vác.Vác mà càu nhàu lẩm bẩm thì giá đã nặng lại nặng thêm mà không sinh ích gì. Còn vác cùng với Chúa, theo chân Chúa, thì ánh sáng mới loé ở chân trời.

Per crucem ad lucem : 'qua thập giá đến ánh sáng' là một châm ngôn của Dòng Mến Thánh Giá, được sáng lập từ Việt Nam. Và gẫm Năm Sự Thương, thứ tư thì ngắm : Đức Chúa Giêsu vác thánh giá – Ta hãy xin cho được vác thánh giá theo chân Chúa. Hãy “vác thánh giá theo chân Chúa,” sẽ thấy tương lai tươi sáng cuối đường hầm vậy.

Anphong Nguyễn Công Minh, ofm
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
20:24 14/09/2024

35. Cầu nguyện là bảo chứng của ơn thiên triệu.

(Thánh John Berchmans)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
20:28 14/09/2024
60. CON NGU ĐỐI “RẤT TUYỆT”

Ở Hà Nam có một trí thức mời thầy đến dạy cho con mình là một đứa con rất ngu dốt.

Một lần nọ, thầy giáo thảo ra một câu đối và kêu học trò đối lại:

- “Trước cửa nước xanh sẽ chảy qua”.

Học trò đối lại:

- “Trong phòng núi xanh nhảy phóc ra”.

Người trí thức thấy tình cảnh ấy thì rất bực bội và cho rằng đứa con thật không thể thành tài.

Lại có một ngày, người trí thức đi theo thầy giáo đi đến chùa để thăm khách, đạo sĩ Bành Thanh Sơn (thanh sơn là núi xanh) là người bị thọt chân, nghe nói có người trí thức đến liền nhảy lò cò ra nghênh tiếp.

Thầy giáo nói với người trí thức:

- “Hôm qua công tử đối “trong phòng núi xanh nhảy phóc ra” rất đúng ạ, thật là đúng ạ !”

(Hài Sử)

Suy tư 60:

Trên thế gian này không phải hể người giỏi là nói không sai, cũng không thể nói tất cả những người ngu đều...dốt, bởi vì người ngu nói mười câu thì cũng đúng một câu, người giỏi nói mười câu thì cũng có một câu không đúng.

Có người giỏi về lý thuyết và có người giỏi về thực hành, có ngừơi giỏi về khoa học và có người giỏi về văn chương.v.v...cho nên khi chỉ trích người khác ngu dốt là điều phải xét lại, bởi vì nhân vô thập toàn.

Đức Chúa Giê-su hiểu rất rõ về sự giới hạn của con người nên Ngài đã dạy bảo chúng ta đừng nói anh em là ngu, cũng đừng chửi mắng anh em là khốn nạn, bởi vì tài năng và trí tuệ của con người đều bởi Thiên Chúa ban cho, cho nên khi chửi mắng và chê người khác là ngu là đần, thì chính chúng ta đã chửi Thiên Chúa ngu đần vậy.

Thiên Chúa không coi ai là ngu đần thì chúng ta cũng đừng chê người khác là ngu dốt; Thiên Chúa cũng không đòi hỏi con người ta làm gì vượt quá sức lực và trí óc của mình, thì chúng ta cũng đừng đòi hỏi người khác phải thập toàn hoàn hảo...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Ngày 16/09: Tôi không đáng rước Ngài – Lm. Anthony Nguyễn Hữu Quảng, SDB
Giáo Hội Năm Châu
22:09 14/09/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca,

Khi ấy, sau khi giảng dạy dân chúng, Đức Giê-su vào thành Ca-phác-na-um. Một viên đại đội trưởng kia có người nô lệ bệnh nặng gần chết. Ông ta yêu quý người ấy lắm. Khi nghe đồn về Đức Giê-su, ông cho mấy kỳ mục của người Do-thái đi xin Người đến cứu sống người nô lệ của ông.

Họ đến gặp Đức Giê-su và khẩn khoản nài xin Người rằng: “Thưa Ngài, ông ấy đáng được Ngài làm ơn cho. Vì ông quý mến dân ta. Vả lại chính ông đã xây cất hội đường cho chúng ta.” Đức Giê-su liền đi với họ. Khi Người còn cách nhà viên sĩ quan không bao xa, thì ông này cho bạn hữu ra nói với Người: “Thưa Ngài, không dám phiền Ngài quá như vậy, vì tôi không đáng rước Ngài vào nhà tôi. Cũng vì thế, tôi không nghĩ mình xứng đáng đến gặp Ngài. Nhưng xin Ngài cứ nói một lời, thì đầy tớ của tôi được khỏi bệnh. 8 Vì chính tôi đây, tuy dưới quyền kẻ khác, tôi cũng có lính tráng dưới quyền tôi. Tôi bảo người này: ‘Đi!’ là nó đi; bảo người kia: ‘Đến!’ là nó đến; và bảo người nô lệ của tôi: ‘Làm cái này!’ là nó làm.” Nghe vậy, Đức Giê-su thán phục ông ta, Người quay lại nói với đám đông đang theo Người rằng: “Tôi nói cho các ông hay: ngay cả trong dân Ít-ra-en, tôi cũng chưa thấy một người nào có lòng tin mạnh như thế.” Về đến nhà, những người đã được sai đi thấy người nô lệ đã khỏi hẳn.

Đó là lời Chúa
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Giáo Hoàng Phanxicô họp báo trên máy bay chở ngài từ Singapore trở lại Vatican
Vũ Văn An
13:44 14/09/2024

Courtney Mares của CNA, ngày 13 tháng 9 năm 2024 tường thuật nội dung cuộc họp báo trên chiếc máy bay chở ngài từ Singapore trở lại Vatican. Trong cuộc họp báo này, ngài cho biết cử tri Hoa Kỳ phải đối mặt với sự lựa chọn giữa "cái ác nhỏ hơn" trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ.



Phát biểu trên chiếc máy bay chở ngài, một chuyến bay thuê bao của Singapore Airlines, Đức Giáo Hoàng khuyến khích người Công Giáo bỏ phiếu theo lương tâm của họ.

"Trong đạo đức chính trị, nói chung, họ nói rằng nếu bạn không bỏ phiếu, thì điều đó không tốt, mà là xấu. Bạn phải bỏ phiếu, và bạn phải chọn cái ác nhỏ hơn", ngài nói.

"Cái ác nhỏ hơn là gì? Người phụ nữ đó, hay người đàn ông đó?" ngài nói tiếp, ám chỉ đến Phó Tổng thống Kamala Harris và đối thủ Cộng hòa của bà, cựu tổng thống Donald Trump. "Tôi không biết. Mỗi người, theo lương tâm của mình, phải suy nghĩ và làm điều này".

Trong cuộc họp báo đầu tiên mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô phải đối mặt sau gần một năm, ngài đã bày tỏ sự hài lòng của mình với thỏa thuận ngoại giao gây tranh cãi của Vatican với Trung Quốc cộng sản, và ngài kiên quyết loại trừ khả năng tham dự lễ mở cửa lại Nhà thờ Đức Bà Paris. Đức Giáo Hoàng không được hỏi bất cứ câu hỏi nào về những vụ lạm dụng và tác phẩm nghệ thuật bị cáo buộc của Cha Marko Rupnik và một lần nữa, ngài nhấn mạnh rằng phá thai là "giết người".

Phóng viên Anna Matranga của CBS News đã hỏi Đức Giáo Hoàng Phanxicô rằng ngài sẽ đưa ra lời khuyên gì cho một cử tri Mỹ phải quyết định giữa một ứng cử viên "ủng hộ phá thai và một ứng cử viên khác muốn trục xuất hàng triệu người di cư".

Đức Giáo Hoàng Phanxicô trả lời: "Cả hai đều chống lại sự sống — cả người đuổi người di cư và người giết trẻ sơ sinh — cả hai đều chống lại sự sống".

Harris, một đảng viên Dân chủ đã đưa phá thai không có hạn chế pháp lý trở thành trọng tâm trong chiến dịch tranh cử tổng thống của mình, và Trump, người đã kêu gọi trục xuất có lẽ hàng triệu người nhập cư đã nhập cảnh bất hợp pháp vào Hoa Kỳ trong những năm gần đây, đang bị kẹt trong một cuộc cạnh tranh gay gắt khi chỉ còn 52 ngày nữa là đến cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11.

Nhận xét của Đức Thánh Cha về “cái ác nhỏ hơn” ám chỉ đến giáo lý lâu đời của Giáo hội rằng khi phải lựa chọn giữa các ứng cử viên không hoàn toàn đồng tình với lập trường của Giáo hội về các vấn đề cơ bản “không thể thương lượng” — chẳng hạn như tính thánh thiêng của sự sống, hôn nhân và tự do tôn giáo — thì được phép bỏ phiếu chống lại ứng cử viên gây ra nhiều tác hại nhất.

Phá thai là ‘giết người’

Đức Giáo Hoàng tiếp tục nói rằng khoa học ủng hộ quan điểm sự sống bắt đầu từ khi thụ thai, đồng thời nói thêm rằng mặc dù mọi người có thể không thích sử dụng chữ “giết” khi thảo luận về chủ đề này, nhưng phá thai là “giết người”.

“Phá thai là giết một con người”, Đức Phanxicô nói.

“Giáo hội không cho phép phá thai vì phá thai là giết người”, ngài nói thêm. “Đó là giết người. Và chúng ta phải làm rõ điều này”.

Trong hướng dẫn cử tri được cập nhật của mình, các giám mục Hoa Kỳ tuyên bố: “Mối đe dọa phá thai vẫn là ưu tiên hàng đầu của chúng ta vì nó trực tiếp tấn công những anh chị em dễ bị tổn thương và không có tiếng nói nhất của chúng ta và hủy hoại hơn một triệu sinh mạng mỗi năm chỉ riêng tại quốc gia chúng ta”.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng nói mạnh mẽ về chủ đề nhập cư, khi nhắc lại chuyến thăm biên giới Mexico với Hoa Kỳ, nơi ngài đã cử hành Thánh lễ gần Giáo phận El Paso, nói rằng "đuổi người di cư đi" hoặc không chào đón họ là "tội lỗi".

"Đuổi người di cư đi, không cho họ phát triển, không cho họ có cuộc sống, là một điều tồi tệ và ghê tởm. Đuổi một đứa trẻ khỏi bầu sữa mẹ là một hành vi giết người vì vẫn còn sự sống. Về những điều này, chúng ta phải nói thẳng thắn", ngài nói.

Bình luận của Đức Giáo Hoàng được đưa ra ba ngày sau cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên giữa Trump và Harris, trong đó cả phá thai và di cư đều là những chủ đề tranh luận quan trọng. Cuộc tranh luận của Hoa Kỳ diễn ra khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang ở cách xa gần 10,000 dặm để thăm các quốc đảo Đông Timor, Papua New Guinea, Indonesia và Singapore từ ngày 2 đến ngày 13 tháng 9.

Trong cuộc họp báo kéo dài 45 phút trên chuyến bay — bị gián đoạn trong giây lát do nhiễu động mạnh trên máy bay chở Đức Giáo Hoàng — Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng trả lời các câu hỏi về lạm dụng tình dục của giáo sĩ, đối thoại Vatican-Trung Quốc, chiến tranh ở Gaza, án tử hình và các kế hoạch công du sắp tới của ngài.

Lạm dụng là 'một thứ gì đó ma quỷ'

Mặc dù Đức Giáo Hoàng Phanxicô không được hỏi về Rupnik trong cuộc họp báo trên chuyến bay, nhưng ngài đã nói dài dòng về lạm dụng tình dục của giáo sĩ để trả lời câu hỏi của một nhà báo Pháp về một vụ tai tiếng lạm dụng tình dục gần đây khác của giáo sĩ — vụ bê bối của Abbé Pierre, một linh mục Công Giáo và tu sĩ dòng Capuchin đã qua đời vào năm 2007 và là một trong những nhân vật được Giáo hội Pháp yêu mến và mang tính biểu tượng nhất.

Người sáng lập quá cố của Phong trào Emmaus ở Pháp đã bị ít nhất bảy nạn nhân cáo buộc lạm dụng tình dục và có hành vi sai trái — bao gồm một người khi đó còn là trẻ vị thành niên lúc bị cho là tấn công. Giống như Giám mục Carlos Ximenes Belo của Đông Timor, người hùng giành độc lập của quốc đảo này và là người đoạt giải Nobel Hòa bình đã bị Vatican trừng phạt vì lạm dụng tình dục trẻ em trai, Abbé Pierre được cả nước kính trọng. Pierre là một phần của Phong trào Kháng chiến Pháp trong Thế chiến II và được nhớ đến vì đã giúp người Do Thái vượt biên giới Pháp vào Thụy Sĩ.

Simon Leplatre, một nhà báo của tờ Le Monde, đã hỏi Đức Giáo Hoàng rằng ngài sẽ nói gì "với những người dân nói chung, những người thấy khó tin rằng một người đã làm rất nhiều [nhiều] việc tốt như vậy cũng có thể phạm tội", ám chỉ cả Belo và Abbé Pierre.

Trong câu trả lời của mình, Đức Giáo Hoàng cho biết câu hỏi "đã chạm đến một điểm rất đau đớn và rất tế nhị", đồng thời nói thêm rằng những tội lỗi công khai cần phải bị lên án, bao gồm "mọi hình thức lạm dụng".

"Theo tôi, lạm dụng là một thứ gì đó của ma quỷ", Đức Giáo Hoàng cho biết. "Bởi vì mọi hình thức lạm dụng đều hủy hoại phẩm giá của con người. Mọi hình thức lạm dụng đều tìm cách hủy hoại những gì mà tất cả chúng ta đều có, hình ảnh của Thiên Chúa".

Trong khi Đức Giáo Hoàng trả lời, máy bay của Giáo hoàng đã bị nhiễu động mạnh, khiến cơ trưởng phải ngắt lời cuộc họp báo bằng thông báo an toàn.

“Câu hỏi của ông đã gây nhiễu động!” Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhận xét. “Để kết luận, lạm dụng tình dục trẻ em, trẻ vị thành niên, là một tội ác. Thật đáng xấu hổ.”

Các nhà báo không có cơ hội đặt câu hỏi trong cuộc họp báo trên chuyến bay đã nói với CNA rằng họ muốn đối chất với Đức Giáo Hoàng về Rupnik và những người Công Giáo khác ở những vị trí có ảnh hưởng đã bị cáo buộc phạm tội tình dục nghiêm trọng, bao gồm cả Luis Fernando Figari, người sáng lập Sodalitium Vitae Christianae [Hiệp hội Đời sống Kitô giáo].

Đức Giáo Hoàng đã trả lời các câu hỏi của 10 nhà báo — đại diện cho các quốc gia đã đến thăm và các ngôn ngữ khác nhau được nói trong đoàn báo chí: tiếng Ý, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Anh. Mỗi đại diện ngôn ngữ chỉ được hỏi một câu hỏi và nhà báo nói tiếng Anh đã chọn hỏi về cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ. Ngoài ra, một nhà báo của một hãng tin do Trung Quốc sở hữu đã được phép hỏi Đức Giáo Hoàng về cuộc đối thoại của Tòa thánh với chính phủ Trung Quốc.

Đối thoại Vatican-Trung Quốc

Trả lời câu hỏi liệu Đức Giáo Hoàng có hài lòng với kết quả của thỏa thuận tạm thời giữa Tòa thánh với Bắc Kinh cho đến nay hay không, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho biết theo quan điểm của ngài, kết quả là tốt và có thiện chí trong việc bổ nhiệm các giám mục.

"Tôi hài lòng với cuộc đối thoại với Trung Quốc", Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói. "Tôi đã nghe về diễn biến của mọi việc từ Bộ trưởng Ngoại giao và tôi rất vui".

Đức Giáo Hoàng Phanxicô bày tỏ sự ngưỡng mộ của mình đối với lịch sử lâu đời của Trung Quốc và tái khẳng định mong muốn mạnh mẽ được đến thăm quốc gia này.

"Trung Quốc là một lời hứa và là hy vọng của Giáo hội", Đức Giáo Hoàng nói.

Những bình luận của Đức Giáo Hoàng về Trung Quốc được đưa ra khi thỏa thuận Vatican-Trung Quốc, lần đầu tiên được ký kết vào năm 2018, sẽ được gia hạn thêm hai năm nữa vào cuối tháng này.

Cuộc đối thoại của Vatican với Trung Quốc không phải lúc nào cũng suông sẻ. Vatican đã thừa nhận rằng Trung Quốc đã vi phạm các điều khoản trong thỏa thuận tạm thời về việc bổ nhiệm các giám mục Công Giáo tại Trung Quốc thông qua một ủy ban chung giữa Trung Quốc và Vatican bằng cách đơn phương bổ nhiệm các giám mục Công Giáo tại Thượng Hải và "giáo phận Giang Tây", một giáo phận lớn do chính phủ Trung Quốc thành lập mà không được Vatican công nhận.

Những người ủng hộ nhân quyền đã nêu lên mối quan ngại về sự im lặng của Vatican trong những năm đối thoại về các hành vi vi phạm quyền tự do tôn giáo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, bao gồm cả việc giam giữ người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và việc giam giữ những người ủng hộ dân chủ, bao gồm cả người Công Giáo Jimmy Lai, tại Hồng Kông.

Tháng trước, chính phủ Trung Quốc đã chính thức công nhận một giám mục "ngầm" trước đây tại Trung Quốc, Giám mục Melchior Shi Hongzhen, 95 tuổi, điều mà Vatican gọi là "thành quả tích cực của cuộc đối thoại" với Bắc Kinh.

'Mỗi ngày tôi đều gọi điện đến Gaza'

Cuộc họp báo trong chuyến bay khứ hồi kéo dài 12 giờ của Đức Giáo Hoàng đến Rome là cuộc họp báo đầu tiên của ngài kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu gần một năm trước. Trả lời câu hỏi về cuộc không kích gần đây của Israel vào một trường học ở Gaza khiến 18 người thiệt mạng, trong đó có hai nhân viên của cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine, Đức Giáo Hoàng đã đưa ra lời đảm bảo rằng “Tòa thánh đang hoạt động”.

“Mỗi ngày tôi gọi điện đến Gaza, giáo xứ ở Gaza”, Đức Giáo Hoàng Phanxicô tiết lộ. “Trong giáo xứ, trong trường cao đẳng, có 600 người, gồm cả Ki-tô hữu lẫn người Hồi giáo. Họ sống như anh em. Họ kể cho tôi nghe những điều tồi tệ, những điều khó khăn”.

Than thở về “xác chết của những đứa trẻ bị giết” ở Gaza, Đức Giáo Hoàng lặp lại câu nói thường được nhắc lại của ngài rằng “chiến tranh luôn là thất bại” ngay cả đối với người chiến thắng. Đức Giáo Hoàng nói thêm rằng ngài biết ơn Quốc vương Jordan Abdullah II bin Al-Hussein, ca ngợi ông vì đã “cố gắng tạo ra hòa bình”.

Mong muốn đến thăm Quần đảo Canary

Đức Giáo Hoàng Phanxicô, người sẽ bước sang tuổi 88 vào tháng 12 và thường xuyên sử dụng xe lăn, tỏ ra tràn đầy năng lực và thường xuyên mỉm cười khi trả lời các câu hỏi của các nhà báo trên máy bay. Vào ngày cuối cùng của chuyến đi dài nhất và là một trong những chuyến công du quốc tế gian khổ nhất trong triều giáo hoàng của ngài, vị giáo hoàng 87 tuổi vẫn sẵn sàng thảo luận về các chuyến công du trong tương lai.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô tiết lộ rằng ngài đang nghĩ đến việc đến thăm Quần đảo Canary, một quần đảo tự trị của Tây Ban Nha ngoài khơi bờ biển Tây Bắc Châu Phi, đặc biệt là vì dân số di cư ở đây. Đức Giáo Hoàng đã được Tổng thống Quần đảo Canary Fernando Clavijo yêu cầu đến thăm Quần đảo trong một buổi tiếp kiến tại Vatican vào tháng 1.

Đức Giáo Hoàng đã loại trừ khả năng đến thăm Pháp để mở cửa trở lại Nhà thờ Đức Bà vào ngày 8 tháng 12. Nhà thờ sẽ mở cửa trở lại vào ngày lễ trọng thể Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, một ngày lễ mà theo truyền thống, Đức Giáo Hoàng luôn cử hành cùng thành phố Rome tại quảng trường dưới chân Cầu thang Tây Ban Nha.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô không quyết đoán về khả năng thực hiện chuyến đi được mong đợi từ lâu đến quê hương Argentina của mình. Ngài nói với nhà báo người Argentina Elisabetta Pique rằng ngài muốn đến Argentina nhưng "vẫn chưa quyết định" vì "có một số việc cần giải quyết trước".

Chuyến đi dài nhất trong triều giáo hoàng của ngài

Trong bối cảnh nhiều người hoài nghi về việc vị giáo hoàng lớn tuổi này có thể xử lý chuyến đi quốc tế đầy tham vọng như thế nào, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã hoàn thành chuyến đi dài nhất từ trước đến nay, bay tổng cộng 20,000 dặm trên bảy chuyến bay để thăm bốn quốc gia ở Đông Nam Á và Châu Đại Dương.

Trên chuyến bay trở về Rome cuối cùng, Đức Giáo Hoàng từ từ đi xuống lối đi của máy bay bằng gậy chống trước khi được hỗ trợ ngồi xuống một chiếc ghế gấp nhỏ, nơi ngài cảm ơn các nhà báo đã đi cùng ngài trong suốt chuyến đi dài.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho biết ngài rất có ấn tượng với nghệ thuật và các điệu múa truyền thống mà ngài bắt gặp ở Papua New Guinea, các tòa nhà chọc trời và sự thiếu kỳ thị rõ ràng ở thị quốc đa văn hóa Singapore. Ngài nói thêm rằng Singapore sẽ sớm tổ chức Giải đua xe Công thức 1 Singapore Grand Prix, mà ngài cho biết là minh chứng cho thấy thành phố này là điểm đến quốc tế thu hút nhiều nền văn hóa khác nhau.

Khi nói về chuyến đi của mình, rõ ràng là Đông Timor, một quốc gia nhỏ bé, nghèo đói được thành lập vào năm 2002, đã gây ấn tượng mạnh mẽ với vị giáo hoàng. Ước tính có khoảng 600,000 người đã tham dự Thánh lễ của ngài tại Đông Timor — gần một nửa dân số của quốc đảo có 98% là người Công Giáo.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô ca ngợi "nền văn hóa sống" của Đông Timor, khen ngợi tỷ lệ sinh cao của đất nước này và nói thêm rằng các quốc gia giàu có hơn, bao gồm cả Singapore, có thể học hỏi từ quốc gia nhỏ bé này rằng "trẻ em là tương lai".

"Đông Timor là một nền văn hóa giản dị, rất coi trọng gia đình, hạnh phúc, một nền văn hóa sống với nhiều trẻ em", ngài nói. Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh rằng ngài hy vọng khía cạnh này của văn hóa Timor có thể được bảo vệ khỏi "những ý tưởng đến từ bên ngoài", có thể giống như những con cá sấu nước mặn đã tràn ngập một số bãi biển rạn san hô nguyên sơ của quốc gia non trẻ này.

“Để tôi nói cho bạn biết một điều,” Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói thêm. “Tôi đã yêu Đông Timor.”
 
Dù phong trào phò phá thai có thế nào, Phong trào Phò Sinh vẫn có thể thắng
Vũ Văn An
14:51 14/09/2024

Ryan Bangert (*), trên First Things ngày 12 tháng 9, 2024, trong bài “Abortion Ballot Initiatives More Radical Than Roe” [Các sáng kiến Bỏ phiếu Phá thai triệt để hơn Roe] nhận định rằng phán quyết năm 2022 của Tòa án Tối cao trong vụ Dobbs kiện Jackson Women’s Health, lật ngược phán quyết Roe kiện Wade và bác bỏ quyền phá thai theo hiến pháp, đã đánh dấu một bước ngoặt trong luật hiến pháp Hoa Kỳ. Trong ý kiến đa số của ông, Thẩm phán Alito coi Roe là “lạm dụng thẩm quyền tư pháp” và nhận xét rằng nó “hoàn toàn sai ngay từ đầu”. Thay vì cơ quan tư pháp liên bang thiết lập chính sách phá thai quốc gia, thì đa số kết luận rằng đã đến lúc “trả lại vấn đề phá thai cho các đại diện được bầu của người dân”.



Tháng 11 này, vấn đề phá thai sẽ được quyết định trực tiếp tại mười tiểu bang bởi chính người dân. Và trong mỗi trường hợp, cử tri được yêu cầu chấp thuận một biện pháp sẽ đưa vào luật tiểu bang một chế độ phá thai cấp tiến hơn nhiều so với chế độ do Roe tạo ra.

Tại Arizona, Colorado, Florida, Maryland, Missouri, Montana, Nebraska, Nevada, New York và South Dakota, các sáng kiến được đưa vào danh sách bỏ phiếu, nếu được chấp thuận, sẽ tạo ra những trở ngại đáng kể về mặt hiến pháp đối với các nhà lập pháp muốn hạn chế phá thai tại các tiểu bang đó. Mặc dù các sáng kiến có sự khác biệt ở biên độ, nhưng chúng sẽ áp đặt một chế độ pháp lý ủng hộ phá thai phần lớn thống nhất với một số đặc điểm chung có thể thay thế ngay cả những hạn chế vô hại nhất đối với hoạt động này.

Đầu tiên, các sáng kiến này tìm cách áp đặt những rào cản gần như không thể vượt qua đối với bất cứ quy định nào của tiểu bang về phá thai trước thời điểm thai nhi "có khả năng sống", xảy ra vào cuối tam cá nguyệt thứ hai của thai kỳ. Họ sẽ thực hiện điều này phần lớn bằng cách gọi phá thai là "quyền cơ bản" chỉ có thể bị hạn chế để phục vụ "lợi ích cấp thiết của tiểu bang". Nói cách khác, bất cứ nỗ lực nào nhằm quản lý phá thai đều sẽ phải chịu "sự giám sát chặt chẽ", một tiêu chuẩn pháp lý dành riêng cho các luật có khả năng xâm phạm các quyền tự do cốt lõi như quyền tự do ngôn luận hoặc phân biệt đối xử công khai dựa trên phân loại chủng tộc. Kết quả là các sáng kiến bỏ phiếu của tiểu bang sẽ đưa các luật ủng hộ sự sống vào phòng trưng bày của kẻ gian lận hiến pháp này.

Thứ hai, những sáng kiến cho phép điều chỉnh phá thai sau khi thai nhi có khả năng sống sót đã tạo ra những lỗ hổng có thể tạo ra các chế độ phá thai theo yêu cầu trên thực tế. Phần lớn các sáng kiến thực hiện điều này bằng cách thiết lập các lá chắn sau khi thai nhi có khả năng sống sót để phá thai nhằm bảo vệ "tính mạng hoặc sức khỏe" của phụ nữ mang thai (mặc dù một số sáng kiến nhấn mạnh vào cách diễn đạt "người mang thai" để tránh gợi ý tai tiếng rằng chỉ phụ nữ mới có thể mang thai). Từ "sức khỏe" có ý nghĩa quan trọng vì Tòa án Tối cao đã đưa ra cách diễn giải mở rộng trong bối cảnh phá thai để bao gồm các yếu tố "có liên quan đến sức khỏe" của bệnh nhân, bao gồm "thể chất, cảm xúc, tâm lý, gia đình và độ tuổi của người phụ nữ". Theo cách diễn giải này, người ta có thể dễ dàng hình dung ra Planned Parenthood ủng hộ sự cần thiết của hầu hết mọi ca phá thai cho đến thời điểm sinh nở.

Thứ ba, các sáng kiến bỏ phiếu được viết quá chung chung đến mức có thể tạo ra khả năng gây ra những tác động dây chuyền đáng ngạc nhiên và vô cùng đáng lo ngại. Ví dụ, một số sáng kiến bảo vệ một phạm trù "quyền tự do sinh sản", trong đó phá thai chỉ là một phần lặp lại. Công thức đó có thể được mở rộng sang các vấn đề "sinh sản" bổ sung, bao gồm các can thiệp dược phẩm và phẫu thuật được thiết kế để "chuyển đổi" những bệnh nhân muốn điều chỉnh cơ thể của họ cho phù hợp với "bản dạng phái tính" mà họ nhận thức được. Thật vậy, sáng kiến được đề xuất của New York đã thực hiện động thái này một cách rõ ràng, liệt kê "thai kỳ và kết quả thai kỳ" cùng với các đặc điểm được bảo vệ khác như "bản dạng phái tính" và "biểu thức phái tính". Ngoài ra, ngôn ngữ chung chung của các sáng kiến có thể vi phạm luật yêu cầu phải có thông báo và sự đồng ý của cha mẹ đối với trẻ vị thành niên để được phá thai, lệnh cấm tài trợ của người nộp thuế cho phá thai và thậm chí cả các quy định tối thiểu nhất về báo cáo và an toàn đối với các phòng khám phá thai và nhà cung cấp dịch vụ phá thai bằng thuốc.

Bất chấp những khả năng khắc nghiệt này, các sáng kiến ủng hộ phá thai dự kiến sẽ có tính cạnh tranh cao tại các cuộc thăm dò trong mùa bầu cử này. Vào năm 2023, một sáng kiến bỏ phiếu ủng hộ phá thai tại Tiểu bang Ohio đã được cử tri chấp thuận với tỷ lệ 57 phần trăm so với 43 phần trăm, mặc dù Tổng thống Trump đã giành chiến thắng tại Ohio vào năm 2020 với tỷ lệ 53 phần trăm so với 45 phần trăm. Sáng kiến đó, trong đó ghi nhận quyền được diễn đạt rộng rãi là "tự đưa ra và thực hiện các quyết định sinh sản của mình", gần đây đã bị một tòa án xét xử ở Ohio đưa ra làm cơ sở để cấm yêu cầu thời gian chờ đợi 24 giờ của tiểu bang để được phá thai.

Các cuộc thăm dò ý kiến về các sáng kiến bỏ phiếu năm nay cho thấy sự chia rẽ tương tự—ví dụ, một cuộc thăm dò gần đây của cử tri Florida cho thấy 55 phần trăm ủng hộ sáng kiến ủng hộ phá thai (phải đạt 60 phần trăm để được thông qua), 26 phần trăm phản đối và phần còn lại "không chắc chắn".

Những con số thô này thông tri quyết định chính trị của đảng Dân chủ phải cứng rắn với phá thai trong chu kỳ này, trong khi nhiều đảng viên Cộng hòa lại tránh xa vấn đề này. Trong khi phép tính chính trị tạm thời này làm nản lòng những người cam kết với sự thật rằng mọi sự sống, đã sinh ra và chưa sinh ra, đều do Thiên Chúa tạo ra và được pháp luật bảo vệ, nó phản ảnh các xu hướng văn hóa rộng hơn.

Thẩm phán Alito đã nhận xét, trong ý kiến đa số của ông trong vụ Dobbs rằng phá thai "là một vấn đề đạo đức sâu sắc mà đối với nó, người Mỹ có quan điểm trái ngược nhau". Các cuộc thăm dò cho thấy những quan điểm trái ngược đó nghiêng về phía ủng hộ phá thai, với 63 phần trăm người Mỹ cho rằng phá thai nên được hợp pháp hóa trong mọi trường hợp hoặc hầu hết các trường hợp.

Trong thế giới hậu Roe, nơi chính sách phá thai được quyết định bởi các cuộc biểu tình, điểm dữ liệu này dường như cho thấy rằng chiến thắng của phe ủng hộ phá thai tại hòm phiếu gần như chắc chắn. Tuy nhiên, sự thật thì phức tạp hơn nhiều. Trong cuộc thăm dò được thực hiện ngay trước khi vụ Dobbs được quyết định, số lượng người được hỏi tương tự - 61 phần trăm - đồng ý rằng phá thai nên được hợp pháp hóa trong mọi trường hợp hoặc hầu hết các trường hợp. Tuy nhiên, 56 phần trăm trong số những người được hỏi cho biết thời gian một phụ nữ mang thai nên là yếu tố quan trọng để xác định xem phá thai có nên được hợp pháp hóa hay không. Có lẽ đáng chú ý hơn nữa là 56 phần trăm số người được hỏi cho biết tuyên bố "cuộc sống con người bắt đầu từ khi thụ thai, vì vậy thai nhi là một người có quyền" phản ảnh niềm tin của họ cực kỳ, rất nhiều hoặc khá tốt. Và 70 phần trăm cho biết phá thai là "sai về mặt đạo đức trong ít nhất một số trường hợp". Có lẽ vì lý do này, 55 phần trăm số người được hỏi cho biết họ sẵn sàng hạn chế phá thai ở tuần thứ mười bốn của thai kỳ trong một số trường hợp nhất định.

Dữ liệu này mang thông điệp cho thời điểm hiện tại của chúng ta theo hai hướng. Một mặt, chúng ta không nên ngạc nhiên khi phần lớn cử tri nghiêng một cách phản xạ về phía các chính sách mơ hồ "ủng hộ phá thai". Suy cho cùng, họ đã được chuẩn bị trước cả Dobbs để làm như vậy, sau khi sống dưới sự giám hộ sai trái của Roe trong gần nửa thế kỷ.

Tuy nhiên, đồng thời, hầu hết cử tri đều biết theo bản năng rằng sự sống của con người chưa chào đời được kích hoạt bởi tia lửa của thần linh. Và sự hiểu biết này, đến lượt nó, có thể ảnh hưởng đến hành động thực tế. Những người phản đối Tu chính án 4 ủng hộ phá thai của Florida đã giải thích cẩn thận cho cử tri về bản chất cực đoan của luật được đề xuất. Mặc dù tỷ lệ ủng hộ Tu chính án hiện ở mức 55 phần trăm, nhưng đã giảm từ 61 phần trăm chỉ hai tháng trước khi chiến dịch "bỏ phiếu không" tăng cường nỗ lực giáo dục.

Ở đó có hy vọng lớn cho phong trào ủng hộ sự sống: sự thật có thể bị bỏ qua, nhưng cuối cùng thì không thể phủ nhận. Câu chuyện về cuộc sống - về những gia đình được hình thành, tình yêu và nỗi đau được chia sẻ, những hy sinh đã thực hiện và những giấc mơ về tương lai - vượt xa bất cứ điều gì mà giáo phái tử thần là ngành phá thai có thể cung cấp. Với tương lai của chính sách phá thai nằm trong tay "những đại diện được bầu của nhân dân" trong thời điểm hiện tại, cộng đồng ủng hộ sự sống phải kể câu chuyện hay hơn một cách thuyết phục. Công chúng sẽ sẵn sàng lắng nghe thông điệp đó nếu chúng ta truyền đạt tốt.

_________________________

(*) Ryan Bangert giữ chức phó chủ tịch cấp cao phụ trách các sáng kiến chiến lược và cố vấn đặc biệt cho chủ tịch tại Alliance Defending Freedom.
 
Khi Đức Giáo Hoàng đến Singapore, mọi ánh mắt đều đổ dồn về Trung Quốc
Đặng Tự Do
16:55 14/09/2024


Đức Thánh Cha Phanxicô đã hạ cánh tại Singapore vào thứ Tư, đánh dấu chặng cuối cùng trong chuyến hành trình kéo dài 12 ngày tới Á Châu và Đại Dương Châu, nơi ngài đề cập đến nhiều vấn đề xã hội khác nhau và có thêm một cử chỉ thiện chí nữa đối với Trung Quốc.

Khi đến nơi vào ngày 11 tháng 9, Đức Giáo Hoàng đã được chào đón chính thức và dành phần còn lại của ngày để nghỉ ngơi, sự kiện duy nhất trong lịch trình của ngài là cuộc gặp riêng với các tu sĩ Dòng Tên đang phục vụ tại đất nước này.

Trong thời gian ở Singapore từ ngày 11 đến ngày 13 tháng 9, Đức Phanxicô đã gặp Tổng thống kiêm Thủ tướng Singapore Tharman Shanmugaratnam và Lawrence Wong trước khi có bài phát biểu trước chính quyền dân sự và các thành viên của đoàn ngoại giao vào thứ năm.

Ngài đã kết thúc ngày thứ hai ở Singapore bằng việc cử hành thánh lễ công cộng tại Sân vận động quốc gia SportsHub của thành phố này.

Singapore là một quốc gia phần lớn theo chủ nghĩa vô thần, với khoảng 20 phần trăm dân số không theo một tôn giáo cụ thể nào.

Khoảng 31 phần trăm trong tổng số 6,2 triệu dân theo đạo Phật, 18,9 phần trăm theo Kitô giáo, và khoảng 6,7 phần trăm - tương đương 395.000 người - theo Giáo Hội Công Giáo trong một đất nước chỉ có một giáo phận duy nhất.

Phần dân số còn lại chủ yếu được chia thành người Hồi giáo, chiếm khoảng 15,6 phần trăm dân số, người Đạo giáo, chiếm 8,8 phần trăm và người Hindu, chiếm khoảng năm phần trăm.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã kết thúc chuyến thăm của mình vào hôm thứ sáu bằng cuộc gặp gỡ một nhóm người già và bệnh tật được Viện dưỡng lão Thánh Theresa hỗ trợ và tổ chức một cuộc họp liên tôn với giới trẻ trước khi trở về Rôma.

Chủ đề về tài chính và thị trường toàn cầu là một trong các trọng tâm, vì Singapore luôn được xếp hạng là một trong những nền kinh tế toàn cầu mạnh nhất, với những doanh nhân như George Yao trước đây từng tư vấn cho Tòa thánh về các vấn đề tài chính.

Đức Hồng Y William Goh của Singapore trả lời phỏng vấn với Crux rằng các vấn đề như tính bao hàm, phẩm giá con người, đối thoại liên tôn, nhu cầu quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và chăm sóc môi trường là những chủ đề quan trọng trong chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng, và rằng Đức Thánh Cha Phanxicô được coi là người “gần gũi với thực tế cuộc sống của người dân” cũng như những đấu tranh và nỗi đau của họ.

Đức Tổng Giám Mục Goh cho biết các sự kiện của Đức Giáo Hoàng luôn kín chỗ và các thành viên của các tôn giáo khác đã bày tỏ sự quan tâm muốn có mặt trong các cuộc hẹn khác nhau của Đức Giáo Hoàng.

Ngài cho biết Đức Phanxicô cũng được kỳ vọng sẽ đề cập đến lịch sử phong phú và sự đa dạng của Á Châu, cũng như nhu cầu thúc đẩy sự thống nhất và hợp tác giữa các hệ thống chính trị và ý thức hệ khác nhau.

Về vấn đề này, ở cấp độ khu vực, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đề cập đến Trung Quốc, vì Singapore và Trung Quốc có mối quan hệ song phương chặt chẽ và Singapore được coi là một bên trung gian tiềm năng với Trung Quốc về mặt đối thoại về các vấn đề quan trọng như các cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine và Gaza.

Khoảng 75 phần trăm người Singapore có nguồn gốc là người Hoa, và trong khi một số người, bao gồm cả Cha Francis Lim, bề trên khu vực Dòng Tên Malaysia và Singapore, cho biết rằng đến nay người Singapore “đã cách xa nguồn gốc Trung Quốc” của mình.

Phát ngôn nhân Vatican Matteo Bruni nói với các nhà báo trước chuyến thăm của Giáo hoàng rằng Đức Giáo Hoàng không bay qua không phận Trung Quốc hoặc Đài Loan trên đường đến và đi từ Singapore, và ông không chắc liệu có bất kỳ giám mục hay tín hữu nào từ Trung Quốc sẽ tham dự các sự kiện của Đức Giáo Hoàng hay không.

Tuy nhiên, ông cho biết một phái đoàn từ Hương Cảng đã tham dự Thánh lễ của Đức Giáo Hoàng vào hôm Thứ Năm, 12 Tháng Chín.

Vấn đề Trung Quốc đang được các nhà quan sát đặc biệt quan tâm, vì Vatican dự kiến sẽ gia hạn thỏa thuận năm 2018 về việc bổ nhiệm giám mục tại Trung Quốc lần thứ ba vào tháng 10.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nỗ lực rất nhiều để tương tác với Trung Quốc trong những năm gần đây, ngài đã gửi lời chào đặc biệt tới “người dân Trung Quốc cao quý” trong Thánh lễ cuối cùng của mình tại Mông Cổ vào tháng 9 năm ngoái, có sự tham dự của nhiều nhóm người Công Giáo Trung Quốc - nhiều người trong số họ đã từ chối trả lời phỏng vấn của giới truyền thông quốc tế vì sợ bị bách hại khi trở về quê nhà, vì họ đã bị cấm tham dự các sự kiện của Đức Giáo Hoàng tại Ulaanbaatar.

Hai giám mục Trung Quốc cũng đã tham dự phần đầu tiên của phiên họp kéo dài một tháng vào tháng 10 năm ngoái của Thượng hội đồng giám mục về tính đồng nghị, và năm nay, Vatican đã công bố một loạt các cuộc bổ nhiệm giám mục tại Trung Quốc - nhiều hơn mọi năm trước cộng lại kể từ khi thỏa thuận năm 2018 được ký kết.

Đặc phái viên hòa bình của Đức Phanxicô tại Ukraine, Hồng Y người Ý Matteo Zuppi của Bologna, chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, đã đến thăm Bắc Kinh vào mùa hè năm ngoái để thúc đẩy các nỗ lực nhân đạo và hòa bình trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraine.


Source:Crux
 
Nhật ký trừ tà số 307: Khổ nạn thứ năm của địa ngục
Đặng Tự Do
16:57 14/09/2024


Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #307: The Fifth Suffering of Hell”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 307: Khổ nạn thứ năm của địa ngục”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Buổi trừ tà của chúng tôi đang diễn ra tốt đẹp thì một trong những linh mục phụ tá đến muộn. Ngài bước vào phòng và kêu lên, “Cái mùi kinh khủng đó là gì vậy?” Không ai khác ngửi thấy mùi gì cả.

Tương tự như vậy, một người phụ nữ, rõ ràng là có một số nhạy cảm về mặt tâm linh, đã nói với tôi rằng khi cô ấy ở cùng những người bị quỷ ám, họ “có mùi” rất khó chịu. Cô ấy thấy điều này khá khó chịu và khó ở gần.

Nhiều vị thánh có thể ngửi thấy mùi tội lỗi và sự dữ. Thánh Catêrina thành Siena rất ghê tởm mùi tội lỗi ở người khác. Thánh Gemma xứ Galgani có thể ngửi thấy mùi tội lỗi của con người; thánh nhân sẽ rùng mình và bị bệnh về thể xác khi ở gần.

Trong thị kiến nổi tiếng của mình, Thánh Faustina đã mô tả bảy cực hình khủng khiếp của địa ngục bao gồm:

Hình phạt thứ năm là bóng tối liên tục và mùi ngột ngạt khủng khiếp, và bất kể bóng tối, ma quỷ và linh hồn của những kẻ bị nguyền rủa vẫn nhìn thấy nhauvà nhìn thấy mọi điều xấu xa, của người khác và của chính mình.

Tôi không biết tại sao vị linh mục đến muộn lại có trải nghiệm độc đáo về mùi hôi thối của quỷ, nhưng mùi hôi thối của cái ác là rất thực. May mắn thay, chúng tôi, những người trừ tà và nhóm của chúng tôi thường không trải nghiệm điều đó, nếu không thì sứ vụ của chúng tôi sẽ không thể gánh vác nổi. Chúa tha thứ cho chúng tôi.

Mùi hương tuyệt đẹp của sự thánh thiện cũng rất thực. Cha Piô, Thánh Têrêxa thành Lisieux và nhiều vị thánh khác được cho là tỏa ra mùi hương hoa. Một mùi hương khó giải thích của hoa có thể là dấu hiệu của sự hiện diện của một vị thánh, ngay cả khi vị thánh không được nhìn thấy, chẳng hạn như khi đáp lại lời cầu nguyện. Những người đã có những trải nghiệm ân sủng trên thiên đàng cũng báo cáo về một mùi hương hoa tuyệt đẹp không thể diễn tả được.

Qua nhiều năm trong chức thánh này, tôi thường xuyên tiếp xúc với nỗi kinh hoàng của ma quỷ và địa ngục của chúng. Tôi cảm thấy ngày càng buồn và không tin rằng có không ít người sẽ mời những sự hiện diện thối nát như vậy vào cuộc sống của họ và cuối cùng tự đày đọa mình xuống địa ngục. Nhưng, như Thánh Faustina đã viết: “Tôi nhận thấy một điều: rằng hầu hết các linh hồn trong địa ngục là những người không tin rằng có địa ngục.'“

Tôi không biết câu trả lời là gì. Tôi biết rằng việc rao giảng về thực tế của địa ngục không hiệu quả trong thế giới ngày nay. Có lẽ những người chuyên về truyền giáo hiện đại có cách tốt hơn để truyền bá Lời Chúa. Trong khi đó, nhóm trừ tà nhỏ bé của chúng tôi sẽ trừ tà những con quỷ hôi hám nhân danh Chúa Giêsu và chúng tôi sẽ chia sẻ những trải nghiệm thực tế của mình.


Source:Catholic Exorcism

 
Nhật ký trừ tà số 308: Thiên thần ánh sáng giả tạo
Đặng Tự Do
16:57 14/09/2024


Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #308: The False Angel of Light”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 308: Thiên thần ánh sáng giả tạo”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một trong những người bị quỷ ám của chúng tôi nói rằng bà đã có một thị kiến về Đức Trinh Nữ Maria, người đã nói với bà rằng bà sẽ chết vào Lễ Đức Mẹ Maria sắp tới. Tôi đã trả lời trực tiếp và nhanh chóng, “Đó không phải là Đức Mẹ đâu! Bỏ qua điều đó đi.” “Không,” bà ấy khăng khăng, “Tôi biết đó là Đức Maria. Mẹ rất đẹp và tôi cảm thấy một sự an ủi lớn lao của Đức Mẹ Maria. Tôi đã nhìn thấy Đức Mẹ.” Tôi nhắc nhở người phụ nữ về một trong những nguyên tắc cơ bản của chúng tôi dành cho người bị quỷ ám: “Chúng tôi giả định rằng tất cả những trải nghiệm tâm linh phi thường trước khi được giải thoát đều đến từ Kẻ Ác.” Bà ấy vẫn không tin tôi.

Lễ hội đến rồi đi. Bà ấy vẫn sống rất khỏe. May mắn thay, bà ấy được giải thoát sau đó vài tháng. Cuối cùng, bà học được cách tuân theo quá trình giải thoát, điều này rất quan trọng đối với sự thành công của nó.

Hầu như luôn luôn xảy ra với những người bị ma quỷ giày vò, đặc biệt là nếu họ có một chút đời sống tâm linh, rằng Kẻ Ác sẽ gợi ý với họ rằng họ là những người “đặc biệt” về mặt tâm linh. Hắn sẽ đánh lừa họ bằng những thị kiến và lời nói dối trá. Hắn sẽ cung cấp cho họ thông tin “bí mật”. Hắn sẽ cố gắng khiến họ tin rằng họ được xếp vào hàng những vị thánh vĩ đại nhất vì sự giày vò của họ.

Tất cả những điều này là để thổi bùng lòng kiêu hãnh về mặt tinh thần của họ. Hơn nữa, đó là một nỗ lực để người bị quỷ ám phát triển một mối quan hệ kiêu hãnh với quỷ dữ, mặc dù được ngụy trang như đang lắng nghe tiếng nói của thiên đường. Vào thời điểm phát hiện ra mánh khóe, nếu có, thì nhiều thiệt hại về mặt tinh thần đã xảy ra. Một số người không bao giờ phát hiện ra mánh khóe và trở nên đắm chìm sâu sắc trong thế giới ma quỷ, nghĩ rằng họ đang tràn ngập ân sủng huyền bí.

Một lời cảnh báo cho những người bị quỷ ám và những người chăm sóc họ: “Hãy cho rằng mọi trải nghiệm tâm linh phi thường trong quá trình giải thoát đều đến từ Ác quỷ.” Có thể đến lúc Chúa sẽ ban những ân sủng huyền bí thực sự cho người đó, nhưng những ân sủng này có thể đợi đến sau khi được giải thoát. Ngay cả khi đó, vẫn cần phải hoài nghi rất nhiều. Ma quỷ không muốn gì hơn là thổi bùng lòng kiêu hãnh về mặt tâm linh của người đó và quay trở lại với bảy linh hồn tồi tệ hơn (Mt 12:45).

Không có gì ngạc nhiên khi vị Tiến sĩ vĩ đại của Giáo hội và bậc thầy tâm linh, Thánh Gioan Thánh Giá, khuyên chúng ta tránh xa những trải nghiệm huyền bí dễ gây hiểu lầm và làm hư hỏng như vậy. Satan cải trang thành thiên thần ánh sáng và ngay cả những người thành thạo nhất cũng có thể bị lừa (2 Cô-rinh-tô 11:14). Thay vào đó, ngài khuyến khích chúng ta đón nhận Thập giá của Chúa Giêsu, con đường chân chính và chắc chắn dẫn đến sự thánh thiện và do đó đến với Thiên Chúa.


Source:Catholic Exorcism
 
Văn Hóa
Huấn đạo theo Thánh Kinh, Chương ba
Vũ Văn An
19:08 14/09/2024

Huấn đạo theo Thánh Kinh


Nguyên tác: Biblical Counseling Manual: A Self Help Counseling Program
Của Adam Pulaski và Steve Lihn
Vũ Văn An chuyển ngữ




Chương ba. Diễn trình huấn đạo



Chúng ta hiểu rằng việc huấn đạo theo Kinh Thánh xem xét các vấn đề trong cuộc sống từ góc độ 'cảm xúc', 'việc làm' và 'gốc rễ' của chúng ta. Thông qua các bình diện này, chúng ta lượng giá và đánh giá vấn đề, khoa chẩn đoán.

'Cảm xúc' của chúng ta cho chúng ta biết điều gì đang xảy ra, nhưng chúng ta không được đưa ra quyết định hoặc sống theo những 'cảm xúc' đó. Đây là điều phân biệt một Kitô hữu với thế gian. Thế gian sống theo 'cảm xúc' nhưng một Kitô hữu sống theo ý chí của mình. Và ý chí của họ dựa trên lời Thiên Chúa, vốn là ý muốn của Thiên Chúa. Họ phải làm những gì Thiên Chúa bảo phải làm bất kể 'cảm xúc' của họ.

Việc 'làm' lời Chúa bất kể cảm xúc được minh họa bằng điều răn của Chúa là yêu kẻ thù, làm điều tốt cho kẻ ghét mình, chúc lành cho kẻ nguyền rủa mình và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ mình. Tất cả điều này đều trái ngược với những cảm xúc tự nhiên của chúng ta nhưng con người thật của chúng ta khi thực thi mệnh lệnh của Chúa - cái tôi hợp nhất với Chúa Thánh Thần - vượt lên trên những cảm xúc tự nhiên và biến cảm xúc của chúng ta thành lòng trắc ẩn hơn là trả thù.

Sự nhấn mạnh vào đời sống Kitô giáo là ở việc ‘làm’. Chính việc “làm” đã làm thay đổi cảm xúc cũng như bình diện “gốc rễ” của chúng ta. Khi chúng ta làm theo lời Thiên Chúa ra lệnh, Chúa Thánh Thần thay đổi “gốc rễ” của chúng ta khỏi tính ích kỷ và tự cho mình là trung tâm, khiến chúng ta trở nên giống hình ảnh Chúa Giêsu Kitô.

Quá trình suốt đời này tiếp tục thay đổi chúng ta từ vinh quang này đến vinh quang khác khi chúng ta chỉ vâng theo lời Thiên Chúa.

Giải pháp

Thành thử, chúng ta phải nhìn vấn đề từ 'quan điểm của Thiên Chúa', và lời của Người cung cấp giải pháp, niềm 'hy vọng' và với hy vọng là những 'thay đổi' cần thiết và 'việc thực hành' những thay đổi này để làm bạn phù hợp với hình ảnh của Chúa Kitô.

Tùy thuộc vào vấn đề hoặc tình huống của bạn, những điều sau đây được cung cấp để hỗ trợ bạn tìm kiếm giải pháp của Thiên Chúa:

1. Định hướng huấn đạo theo Kinh Thánh. Khóa đào tạo kéo dài tám tuần nhằm cung cấp cho học viên kiến thức cơ bản về cách giải quyết vấn đề theo cách của Thiên Chúa chứ không phải theo cách của thế gian.

2. Việc làm môn đệ theo Kinh Thánh. Một chương trình kéo dài 5 tuần dành cho những tân Kitô hữu, dạy họ cách lớn lên và trưởng thành trong Chúa Kitô. Điều này có thể được sử dụng để huấn đạo cá nhân hoặc cho khung cảnh lớp học.

3. Củng cố hôn nhân của bạn. Một khóa học mười tuần dành cho các tình huống trước hôn nhân và hôn nhân.

4. Nghiên cứu về cuộc sống. Đây là những bản câu hỏi được thiết kế cho các tình huống huấn đạo cá nhân và giải quyết nhiều vấn đề tội lỗi khác nhau cũng như giải pháp cho chúng.

Các Học hỏi về cuộc sống được chia thành ba loại:

1. Tội lỗi và Xấu hổ, quá khứ;

2. Giận dữ và Cay đắng, hiện tại;

3. Sợ hãi, tương lai.

Những phân đoạn thời gian này bao gồm tất cả những trải nghiệm trong cuộc sống và phải được giải quyết theo Kinh thánh. Người được huấn đạo phải biết rằng mình được đồng nhất hóa với Chúa Kitô, rằng nhờ máu huyết của Chúa, lương tâm của người được huấn đạo được rửa sạch khỏi tội lỗi và xấu hổ một lần và mãi mãi. Bây giờ họ phải sống một cuộc sống mới, được Thánh Thần ban quyền lực, cộng tác với Thiên Chúa, giải quyết hiện tại của mình, những xúc phạm và khó chịu hàng ngày của cuộc sống, và qua đó thiết lập ý muốn của Thiên Chúa đối với trái đất. Như vậy, họ có thể giao phó tương lai vào bàn tay Thiên Chúa.

Các công cụ huấn đạo

Sử dụng Phần A.7, “Bảng câu hỏi Vấn đề/Giải pháp” làm hướng dẫn thu thập thông tin cơ bản nhằm đánh giá vấn đề và đưa ra giải pháp theo Kinh thánh.

Các Nghiên cứu Cuộc sống, các bài tập về chủ đề khác nhau và các mẫu ấn chỉ được liệt kê trong Phụ lục, cung cấp tài liệu nguồn cho mục đích thảo luận cũng như bài tập về nhà.

Để hiểu sâu hơn về các vấn đề cụ thể được đề cập trong sách hướng dẫn này, chúng tôi khuyên bạn nên đọc những sách sau đây:

Cẩm nang và Thủ bản Tự đối chất, dành cho thừa tác vụ Làm Môn đệ/Huấn đạo theo Kinh thánh [Self-Confrontation Manual and Handbook, for the ministry of Biblical Discipleship/Counselling]. Của Qũy Huấn đạo theo Kinh Thánh. [5][BCF1]

Củng cố hôn nhân của bạn [Strengthening Your Marriage], của Wayne Mack. [15] [Mack1]

Sự hiện diện chữa lành [The Healing Presence] của Leane Payne. [19][Payne1]

Khôi phục linh hồn Kitô hữu qua lời cầu nguyện chữa lành [Restoring the Christian Soul Through Healing Prayer] của Leane Payne. [20][Payne2]

Tình yêu dạn dĩ [Bold Love] của Dan Allender. [3] [Allender1]

• Âm mưu thần linh [The Divine Conspiracy] của Dallas Willard. [32][Willard1]

Lâu đài Nội tâm [The Interior Castle] của Thánh Teresa Avila. [30][StTeresa1]

Sự biến đổi trong Chúa Kitô [Transformation in Christ] của Dietrich von Hildeband. [11] [Hildebrand1]

Tuyển tập các tác phẩm của Thánh Gioan Thánh Giá [Collected Works of St. John of the Cross]. Bởi Kieran Kavanaugh. [13][Kavanaugh1]

Chữa lành văn hóa [Healing the Culture] của Robert J.Spitzer. [28][Spitzer1]

Hãy nhớ: Bạn được ban sự sống để Sự sống, chính Chúa Kitô, có thể ngự trong bạn và bạn phải thực hiện cuộc sống này hàng ngày theo hình ảnh của Người. Lời Thiên Chúa là thẩm quyền của bạn, và Chúa Thánh Thần ngự bên trong là quyền năng giúp bạn trở thành nguồn phước trên đất này. Bây giờ hãy đi môn đệ hóa chính mình, hãy đi và môn đệ hóa người khác và thực hiện mệnh lệnh của Chúa Kitô. Hãy để lối sống hợp lòng Thiên Chúa trở thành nhân chứng sống động cho việc Chúa Kitô bước đi trên trái đất này trong, như và qua bạn.

Hãy tìm sự cứu rỗi của bạn (Pl 2:12-13)

(Các) câu Kinh thánh để nhớ:

Gs. 1:8

Việc sùng kính:

Nghiên cứu Kinh Thánh và Khuôn khổ áp dụng [BSAF] về Eph. 4:25-32.

Cởi bỏ/Mặc vào:

Chọn một vấn đề mà Chúa muốn bạn giải quyết và hoàn thành các cột 1 đến 4 trong Phần A.4, “Bảng câu hỏi Chiến thắng Tội lỗi”. Xem lại Eph. 4:25-32; Rm. 12:9-21; 1Pr 2 và 1Pr 3. Xem trước Phần A.2, “Danh sách Nghĩ và Làm”.
 
VietCatholic TV
Lời vàng ngọc của ĐTC cho các bạn trẻ Singapore. Lộ Đức sau trận lụt tai hại. 71 vị tử đạo Ba Lan
VietCatholic Media
01:31 14/09/2024


1. Sau những ngày bị lụt lội, Lộ Đức trở lại bình thường

Sau những ngày bị lụt lội, Trung tâm Thánh Mẫu Lộ Đức, ở miền nam nước Pháp đã trở lại bình thường.

Hôm thứ Sáu tuần qua, ngày 06 tháng Chín, một phần mưa lũ làm nước sông Gave de Pau dâng cao. Hang đá Đức Mẹ bị lụt nên phải đóng lại. Đức Thánh Cha cũng nhắc đến thiên tai này, đồng thời trong thánh lễ tại thủ đô Port Moresby của Papua New Guinea, ngài mời gọi các tín hữu cầu nguyện cho Lộ Đức trở lại bình thường.

Trong những năm gần đây, nhiều lần Đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức đã bị lụt, gây nhiều thiệt hại, nặng nhất là thiên tai cách đây bảy năm. Một số biện pháp đã được đề ra.

Trong những ngày này, nhiều đoàn tín hữu từ Ý đã và đang chuẩn bị đến hành hương tại Lộ Đức, đặc biệt là đoàn hành hương toàn quốc Ý, với 4.100 người sẽ khởi hành từ ngày 23 tháng Chín này, do tổ chức Unitalsi giúp chuẩn bị và hướng dẫn.

2. Đức Tổng Giám Mục Gänswein trình Ủy nhiệm thư lên Tổng thống Lithuania

Hôm mùng 09 tháng Chín vừa qua, Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, cựu thư ký riêng của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI, đã trình Ủy nhiệm thư lên Tổng thống Gitanas Nauseda của Lithuania, trong tư các là Sứ thần Tòa Thánh tại nước này.

Đức Tổng Giám Mục Gänswein, người Đức, năm nay 68 tuổi, đã từng làm thư ký riêng của Đức Hồng Y Joseph Ratzinger tại Bộ Giáo lý đức tin, rồi tiếp tục giữ nhiệm vụ này, khi Đức Hồng Y Ratzinger trở thành Giáo hoàng Bênêđíctô XVI và phục vụ cho đến khi ngài qua đời, hồi cuối tháng Mười Hai năm 2022. Hồi tháng Sáu năm nay, Đức Tổng Giám Mục được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Sứ thần Tòa Thánh tại ba nước vùng Baltique.

Trang mạng của Phủ Tổng thống Lithuania cho biết Tổng thống Nauseda đã chúc mừng Đức tân Sứ thần Tòa Thánh, nhân dịp kỷ niệm 40 năm linh mục trong những ngày qua.

Lithuania có đa số dân là tín hữu Công Giáo. Đức Tổng Giám Mục Gänswein cũng được bổ nhiệm làm Sứ thần tại hai nước láng giềng của Lithuania, là Lettoni hay Latvia, và Estoni. Công Giáo chỉ là thiểu số tại hai nước này.

Trong thời kỳ Liên Xô xâm lược ba nước vùng Baltique, Tòa Thánh không bao giờ nhìn nhận việc làm của Liên Xô, cũng như chủ quyền tại các nước này. Tổng thống Neuseda đã nhắc đến điều đó, trong buổi tiếp kiến Đức Tổng Giám Mục Gänswein. Giáo Hội Công Giáo tại Lithuania, trong thời Liên Xô cũng như thời kỳ bị Nga Hoàng cai trị, vẫn luôn là những cột trụ sức mạnh nội tâm của đất nước. Sau khi Lithuania giành lại được nền độc lập, cuộc viếng thăm của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và khẩu hiệu của ngài: “Anh chị em đừng sợ!” đã mang lại can đảm cho Lithuania. Câu nói này, trong bối cảnh cuộc tấn công của Nga tại Ukraine có tính chất thời sự hơn bao giờ hết, theo nhận xét của Tổng thống Nauseda. Ông cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục mạnh mẽ giúp đỡ Ukraine, đồng thời đề cao những trợ giúp của Giáo Hội Công Giáo dành cho những người Ukraine tị nạn.

Tổng thống Lithuania nhấn mạnh rằng “Nền hòa bình tương lai phải được xây dựng trên sự hỗ trợ không giới hạn cho nền độc lập, chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

3. Giáo Hội Công Giáo Ba Lan xúc tiến án phong chân phước cho 71 vị tử đạo

Giáo Hội Công Giáo tại Ba Lan đang xúc tiến án phong chân phước cho cha Henryk Szuman và 70 bạn tử đạo, bị quân Đức quốc xã sát hại trong thời thế chiến thứ II.

Cách đây 25 năm, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II cũng đã tôn phong chân phước cho một nhóm 108 vị tử đạo Ba Lan ở thủ đô Varsava.

Về án phong của cha Henryk Szuman và các bạn: cuộc điều tra ở cấp giáo phận đã được hoàn tất năm 2011 và hơn 100 tập hồ sơ về 71 vị tôi tớ Chúa đã được gửi về Bộ Phong thánh ở Roma để cứu xét. Bộ đã ban hành sắc lệnh nhìn nhận giá trị của cuộc điều tra ở địa phương và nay là giai đoạn soạn tập hồ sơ đúc kết, gọi là Positio, do vị tường trình viên, Relatore, thực hiện với sự cộng tác của cha Thỉnh nguyện viên. Hồ sơ này sau đó sẽ được chuyển cho 9 chuyên gia cố vấn của Bộ cứu xét.

Cha Darius Drazek, thỉnh nguyện viên, cho biết hồ sơ đúc kết, gồm một hay hai hoặc ba cuốn, sẽ được hoàn thành trong một thời gian không xa.

Cha cũng kể rằng đứng đầu án phong là linh mục Henryk Szu, cha sở ở Starogard Gdanski, cho đến ngày 01 tháng Chín năm 1939, là ngày quân Đức bắt đầu tấn công và xâm lăng Ba Lan, làm cho Thế chiến thứ II bùng nổ. Cha bị quân Đức buộc rời khỏi giáo xứ thánh Matthêu và Đức hành quyết công khai một tháng sau đó, tại tường nhà thờ Thánh Nicôla ở Bydgoszcz-Fordon.

Đa số số các vị Tôi tớ Chúa trong án này là linh mục, tu huynh, các linh mục dòng, nữ tu và tập sinh, nhưng cũng có một số giáo dân, như ông Ignacy Trenda, một nông dân không biết chữ ở Lelow, gần thành Czestochowa, bị quân Đức sát hại vì không chịu đốt cây thánh giá trước nhà thờ địa phương. Một giáo dân khác là Julia Buniowska đã bị lính Đức giết chết vì bảo vệ trinh tiết. Cha Drazek nói: “Mỗi vị tử đạo ấy đều ý thức về nguy cơ và bách hại, và nhận thấy nguy hiểm ấy không phải chỉ cho bản thân, nhưng còn cho toàn thể xã hội... Các vị ấy đã có tiếng tăm đời sống thánh thiện, và cuộc sống ấy đã kết thúc bằng cuộc tử đạo.
 
Liều: Lính Dù Nga bắc cầu, vượt sông được một nửa, HIMARS lao tới. Kho hỏa tiễn Bắc Hàn nổ long trời
VietCatholic Media
02:54 14/09/2024


1. Cuộc tấn công HIMARS của Ukraine phá hủy cầu phao của Nga

Lực lượng Ukraine cho biết họ đã phá hủy một cây cầu phao trên sông Seym ở khu vực Kursk của Nga trong một cuộc tấn công bằng Hệ thống pháo phản lực cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, trong bối cảnh cuộc tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga đang diễn ra.

Một đoạn video do Lực lượng Hệ thống Điều khiển từ xa của Ukraine công bố hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Chín, cho thấy khoảnh khắc bom chùm từ một hỏa tiễn HIMARS tấn công cây cầu phao tạm thời dọc bờ sông Seym ở khu vực Kursk.

Quân Ukraine đã thả bom chùm vào các khu vực bờ sông Seym để ngăn quân Nga tiến đến gần bờ sông để làm cầu phao vượt sông. Họ có thể tấn công các đoàn xe công binh Nga ngay cả trước khi họ đến được gần bờ sông. Trong nhiều trường hợp, quân Ukraine chờ cho quân Nga làm xong cầu phao rồi mới tấn công. Đoạn video quý vị và anh chị em đang xem thấy đây, cho thấy một bối cảnh khác. Một thành phần của Sư đoàn Dù 106 Nga đã làm xong cây cầu phao và một phần đã vượt sông, lúc đó, quân Ukraine mới chặt đứt cây cây cầu, phóng bom chùm bằng HIMARS vào quân Nga, gây ra thương vong và hoảng loạn cho đối phương.

Quân đội Ukraine thường xuyên sử dụng hệ thống HIMARS do Hoa Kỳ cung cấp trong chiến tranh, thường nhắm vào các hệ thống hỏa tiễn phòng không tiên tiến nhất của Nga.

Các cuộc đụng độ dữ dội nổ ra ở Kursk, giáp với vùng Sumy, đông bắc Ukraine sau khi Ukraine triển khai quân đội và xe thiết giáp vào khu vực này vào ngày 6 tháng 8. Lực lượng của Kyiv nhanh chóng giành quyền kiểm soát lãnh thổ Nga khi Mạc Tư Khoa vội vã triển khai thêm nguồn lực đến khu vực này từ các khu vực tiền tuyến ở Ukraine.

Lực lượng Hệ thống Điều khiển từ xa của Ukraine cho biết trên Telegram rằng lực lượng của Kyiv “đã thực hiện một chiến dịch thành công nhằm tiêu diệt một số lượng lớn đối phương” bằng cách sử dụng HIMARS trong khu vực.

“Các đơn vị này tập hợp lại với mục đích chuẩn bị cho các cuộc tấn công vào vị trí của các đơn vị thuộc Quân đội Ukraine”, báo cáo cho biết.

Lực lượng Hệ thống Điều khiển từ xa cho biết HIMARS cho phép họ “tấn công hiệu quả đối phương không chỉ ở tuyến đầu mà còn ở hậu phương, thay đổi tiến trình giao tranh và đưa chiến thắng đến gần hơn”.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã lưu ý trong bài phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine vào thứ năm rằng lực lượng của Kyiv trước đó đã loại bỏ tất cả mọi cầu phao của Nga bắc qua sông Seym vào tháng 8.

Những cây cầu này đã được Nga sử dụng làm tuyến đường tiếp tế quan trọng trong bối cảnh Ukraine tấn công Kursk.

Cho đến nay, Ukraine được cho là đã giành quyền kiểm soát khoảng 1.299 kilômét vuông lãnh thổ Nga và 102 thị trấn. Putin đã ra lệnh cho quân đội của mình đẩy lùi quân đội Ukraine khỏi Kursk trước ngày 1 tháng 10. Mốc thời gian này càng ngày càng tỏ ra phi thực tế.

Trong báo cáo hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Chín, ISW cho biết rằng chính quyền Nga được cho là đã triển khai thêm các thành phần của Sư đoàn Dù 106 tới khu vực này và “có thể bắt đầu triển khai thêm nhiều lực lượng có kinh nghiệm chiến đấu hơn để hỗ trợ các cuộc phản công đang diễn ra của Nga và các hoạt động phản công trong tương lai chống lại các lực lượng Ukraine tại Nga”.

Báo cáo cho biết: “Chính quyền Nga có thể tập trung thêm các thành phần của Sư đoàn Dù 106 và các đơn vị có nhiều kinh nghiệm chiến đấu hơn ở Tỉnh Kursk khi lực lượng Nga tiếp tục phản công vào vùng nhô ra của Kursk”

[Newsweek: Ukrainian HIMARS Strike Destroys Russian Pontoon Bridge]

2. Ukraine tấn công kho Voronezh phá hủy hỏa tiễn Bắc Hàn

Theo các quan chức Ukraine, Ukraine đã tấn công một kho hỏa tiễn của Nga chứa vũ khí từ Bắc Hàn, trong bối cảnh gia tăng lo ngại về mối quan hệ quân sự ngày càng sâu sắc giữa hai quốc gia bị cô lập này.

Gần đây có báo cáo cho biết Nga sử dụng hỏa tiễn của Bắc Hàn trên chiến trường Ukraine, một sự hợp tác quân sự đã vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế và gây ra sự phẫn nộ của cộng đồng quốc tế.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Chín, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết

“Một kho đạn dược đã bị tấn công ở Soldatske, vùng Voronezh. Cuộc tấn công đã phá hủy hỏa tiễn của Bắc Hàn, là thứ mà Putin thực sự đã cầu xin Kim Chính Ân, khiến ông phải xấu hổ.”

Cuộc không kích vào Voronezh, cách biên giới Ukraine 177 km, đã được Alexander Gusev, thống đốc khu vực này, xác nhận vài giờ trước đó.

“Các hệ thống phòng không và tác chiến điện tử đang làm nhiệm vụ tại quận Ostrogozhsky đã phát hiện và áp chế một máy bay điều khiển từ xa”, Gusev cho biết. “Theo dữ liệu sơ bộ, không có thương vong. Tuy nhiên, do máy bay điều khiển từ xa rơi, một đám cháy đã bùng phát, lan sang các đối tượng nổ”.

Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại quận này, dẫn đến việc di tản và triển khai các đội cấp cứu để dập tắt đám cháy và ngăn chặn các loại đạn dược khác phát nổ.

Thống đốc không xác nhận kho này chứa hỏa tiễn của Bắc Hàn.

Vào tháng 5, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã phân tích các mảnh vỡ hỏa tiễn được tìm thấy ở Kharkiv, Ukraine, xác nhận rằng Bắc Hàn đã “cung cấp hỏa tiễn đạn đạo cho Nga để hỗ trợ cuộc chiến của Mạc Tư Khoa chống lại Ukraine”.

Một nghiên cứu gần đây của Conflict Armament Research phát hiện rằng Nga đã sử dụng hỏa tiễn của Bình Nhưỡng ít nhất bốn lần trong khoảng thời gian từ ngày 30 tháng 7 đến ngày 18 tháng 8.

CAR đưa tin, những gì còn sót lại từ một trong những hỏa tiễn này có dấu hiệu cho thấy chúng được sản xuất vào năm 2024, và gọi đây là “bằng chứng công khai đầu tiên cho thấy những hỏa tiễn được sản xuất trong năm nay tại Bắc Hàn đang được sử dụng ở Ukraine”.

Bắc Hàn đã đẩy mạnh sản xuất hỏa tiễn trong nước nhằm bổ sung kho vũ khí đang cạn kiệt của Nga, trong bối cảnh hợp tác quân sự giữa hai chế độ ngày càng tăng.

Hoạt động buôn bán vũ khí đã bị các tổ chức quốc tế lên án, chỉ trích mối quan hệ giữa hai bên là “hình thức hợp tác bất hợp pháp và nguy hiểm”.

Trong tuyên bố chung được đưa ra vào thứ Ba, Nam Hàn và 17 thành viên của Bộ Tư lệnh Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi chấm dứt ngay lập tức quan hệ đối tác quân sự giữa Bình Nhưỡng và Mạc Tư Khoa.

Trọng tâm trong lời chỉ trích của họ là Hiệp ước Đối tác Chiến lược Toàn diện, được ký kết bởi Putin và Nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân trong chuyến thăm Bình Nhưỡng của Putin vào tháng 6.

Đại Úy Yusov nhấn mạnh rằng “Hỏa tiễn của Iran cũng sẽ chịu chung số phận”.

Hôm thứ Ba, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tuyên bố sẽ áp dụng lệnh trừng phạt đối với Iran vì cung cấp hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn cho Nga để hỗ trợ cuộc xâm lược Ukraine.

Blinken phát biểu trong cuộc họp với Ngoại trưởng Anh David Lammy tại Luân Đôn: “Việc cung cấp hỏa tiễn của Iran cho phép Nga sử dụng nhiều kho vũ khí của mình hơn cho các mục tiêu ở xa tiền tuyến”.

Cả Iran và Nga đều phủ nhận mọi hoạt động chuyển giao hỏa tiễn và không có bằng chứng nào cho thấy vũ khí của Tehran được tìm thấy ở Ukraine.

[Newsweek: Ukraine Strike on Voronezh Warehouse Destroyed North Korean Missiles: Kyiv]

3. Ngũ Giác Đài cho biết cuộc phản công của Nga ở Kursk hiện tại là 'không đáng kể'

Trong cuộc họp báo hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Chín, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Thiếu tướng Pat Ryder rằng cuộc phản công gần đây của Mạc Tư Khoa chống lại lực lượng Ukraine tại Tỉnh Kursk của Nga là “không đáng kể” ở giai đoạn này.

Nga gần đây đã tiến hành một cuộc phản công vào khu vực đang giao tranh, nơi đã được lực lượng Ukraine kiểm soát một phần kể từ khi cuộc tấn công xuyên biên giới bắt đầu vào ngày 6 tháng 8.

Bộ Quốc Phòng Nga cho biết có những phát triển tích cực theo hướng Snagost, nhưng chưa có một thành tích cụ thể nào.

Ryder cho biết: “Những gì chúng tôi thấy là các đơn vị Nga bắt đầu cố gắng tiến hành một số loại phản công ở khu vực Kursk. Ở giai đoạn này, tôi cho rằng đó là điều không đáng kể, nhưng rõ ràng là chúng tôi đang để mắt đến điều đó”.

Theo Ryder, Ukraine cần được cung cấp các năng lực cần thiết ở tuyến đầu, chẳng hạn như xe thiết giáp và đạn pháo, để có thể ngăn chặn mọi hoạt động của Nga trên chiến trường, bao gồm cả Tỉnh Kursk.

Nói về cuộc phản công của Mạc Tư Khoa, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết “mọi thứ đang diễn ra theo đúng kế hoạch của chúng tôi”.

Zelenskiy cho biết vào ngày 6 tháng 9 rằng Ukraine kiểm soát hơn 1.300 km2 và khoảng 102 thị trấn ở Kursk. Theo Kyiv, cuộc xâm nhập này nhằm mục đích chuyển hướng lực lượng Nga khỏi Donbas và ngăn chặn các cuộc tấn công xuyên biên giới tiếp theo của Nga từ Kursk

Quân đội Ukraine cũng được cho là đã bắt giữ hơn 600 tù binh người Nga và gây ra 6.000 thương vong tính đến đầu tháng 9.

[Kyiv Independent: Russian counterattack in Kursk Oblast is 'marginal' for now, Pentagon says]

4. Hoa Kỳ cáo buộc mạng lưới truyền hình Nga điều hành các hoạt động tình báo

Hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Chín, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã công bố lệnh trừng phạt mới đối với các phương tiện truyền thông nhà nước Nga và cáo buộc một mạng lưới truyền hình do Điện Cẩm Linh điều hành đã hợp tác với Điện Cẩm Linh để tiến hành các hoạt động gây ảnh hưởng bí mật.

Khi công bố lệnh trừng phạt, Ngoại trưởng Antony Blinken cáo buộc kênh truyền hình Russia Today, gọi tắt là RT, hoạt động như một nhánh của các cơ quan tình báo Nga ngoài việc thực hiện các chiến dịch gây quỹ để mua súng trường, áo giáp và các thiết bị khác cho binh lính của Putin đang chiến đấu tại Ukraine.

RT, cũng duy trì một trang web tiếng Anh nổi tiếng và hiện diện trên mạng xã hội, đã từng bị Hoa Kỳ trừng phạt vì phát tán tuyên truyền và thông tin sai lệch.

“RT muốn các khả năng tình báo bí mật mới của mình, giống như các nỗ lực tuyên truyền thông tin sai lệch lâu nay của họ, được giữ bí mật,” Ngoại trưởng Blinken phát biểu trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu. “Thuốc giải độc mạnh nhất của chúng ta đối với những lời nói dối của Nga chính là sự thật. Sự thật đang chiếu một luồng sáng vào những gì Điện Cẩm Linh đang cố gắng thực hiện dưới sự che đậy của bóng tối.”

Ngoại trưởng Blinken nói thêm, “Chúng tôi kêu gọi mọi đồng minh, mọi đối tác, hãy bắt đầu bằng cách đối xử với các hoạt động của RT giống như cách họ đối xử với các hoạt động tình báo khác của Nga trong biên giới của họ.”

Trong một tuyên bố, ông cho biết RT đã “tham gia vào các hoạt động thông tin, gây ảnh hưởng bí mật và mua sắm quân sự” trong các hoạt động “nhắm vào các quốc gia trên khắp thế giới, bao gồm cả Âu Châu, Phi Châu, Bắc Mỹ và Nam Mỹ”.

Ngoại trưởng Blinken cũng cáo buộc RT mở rộng hoạt động mạng thông qua một đơn vị mới có quan hệ với tình báo Nga.

Liên quan đến việc gây quỹ cho quân đội của Putin, Ngoại trưởng Blinken đã nêu chi tiết về một “nền tảng gây quỹ cộng đồng trực tuyến lớn” hoạt động trong RT và thông qua các kênh truyền thông xã hội đang cung cấp hỗ trợ vật chất và vũ khí cho quân đội Nga tại Ukraine.

“Phó tổng biên tập RT kiêm Trưởng phòng Phát thanh Quốc tế của Sputnik Anton Anisimov là người điều hành chương trình gây quỹ cộng đồng cho quân đội do RT điều hành này”, Ngoại trưởng Blinken cho biết.

Một số thiết bị mà nỗ lực này có được đến từ Trung Quốc, bao gồm máy bay điều khiển từ xa trinh sát. Ngoại trưởng Blinken cho biết thêm Hoa Kỳ sẽ công khai các mối liên hệ trực tiếp giữa RT và chiến dịch gây quỹ, và những thông tin cho thấy các quan chức Trung Quốc có biết thiết bị của họ đang được bán cho Nga hay không.

Các lệnh trừng phạt mới này áp dụng đối với TV-Novosti, công ty mẹ của RT, cũng như một tổ chức truyền thông nhà nước khác có tên là Rossiya Segodnya và tổng giám đốc của công ty này, Dmitry Kiselyov.

Một tổ chức khác và người lãnh đạo của tổ chức này—được xác định là Nelli Parutenko—cũng bị trừng phạt vì cáo buộc âm mưu mua phiếu bầu để tác động đến cuộc bầu cử sắp tới của Moldova theo hướng có lợi cho các ứng cử viên được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn.

Đáp lại báo cáo của CNN về lệnh trừng phạt, Margarita Simonyan, tổng biên tập của RT đã nói đùa về những cáo buộc này, nói rằng họ đã hoạt động từ “trụ sở KGB suốt thời gian qua”.

“Không, nhưng nghiêm chỉnh mà nói, chúng tôi sắp hết bắp rang để ngồi xem chính phủ Hoa Kỳ sẽ đưa ra động thái gì tiếp theo về chúng tôi rồi”.

Maria Zakharova, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga, cũng chế giễu những hành động chống lại RT.

“Tôi nghĩ một nghề mới nên xuất hiện ở Hoa Kỳ - một chuyên gia về các lệnh trừng phạt đã áp dụng đối với Nga”, Zakharova cho biết.

[Newsweek: US Accuses Russian TV Network of Running Intelligence Operations]

5. Nga tấn công đoàn xe Hồng Thập Tự ở Donetsk

Hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Chín, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cáo buộc Nga phạm phải “một tội ác chiến tranh khác” khi tấn công vào một đoàn xe Hồng Thập Tự ở Donetsk.

Tổ chức này cho biết ba nhân viên của Hội Hồng Thập Tự đã thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng pháo binh ở khu vực Donetsk, miền Đông Ukraine vào hôm Thứ Năm, 12 Tháng Chín. Tổ chức này cho biết vụ không kích khiến hai người khác bị thương đã bắn trúng một chiếc xe tải của Hội Hồng Thập Tự đang giao củi tại khu vực Donetsk đang xảy ra chiến tranh.

“Hôm qua, kẻ xâm lược đã tấn công các phương tiện của phái bộ nhân đạo của Hội Hồng Thập Tự Quốc tế tại khu vực Donetsk,” Tổng thống Zelenskiy nói. “Cho đến nay, chúng tôi biết có hai người bị thương đang nhận được mọi sự hỗ trợ cần thiết. Thật không may, ba người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Nga này. Tôi xin chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và bạn bè của họ.”

Tổng thống Zelenskiy nói thêm rằng: “Trong cuộc chiến này, mọi thứ đều hoàn toàn rõ ràng - Nga gieo rắc tội ác, Ukraine bảo vệ sự sống”.

Hội Hồng Thập Tự quốc tế đã hướng dẫn Newsweek đến một tuyên bố mà họ đưa ra hôm Thứ Năm, 12 Tháng Chín, rằng: “Ba nhân viên của Hội Hồng Thập Tự quốc tế đã thiệt mạng vào thứ năm sau khi pháo kích trúng địa điểm phân phối viện trợ tiền tuyến theo kế hoạch ở khu vực Donetsk. Hai nhân viên Hội Hồng Thập Tự Quốc tế khác đã bị thương.”

Chủ tịch ICRC Mirjana Spoljaric cho biết “Tôi lên án mạnh mẽ nhất các cuộc tấn công vào nhân viên Hội Hồng Thập Tự. Thật vô lý khi pháo kích vào một địa điểm phân phối viện trợ. Hôm nay, trái tim chúng tôi tan nát khi chúng tôi thương tiếc sự mất mát của các đồng nghiệp và chăm sóc những người bị thương. Thảm kịch này gây ra một làn sóng đau buồn quá quen thuộc với những người đã mất người thân trong xung đột vũ trang.”

Trong bài đăng trên Telegram, thống đốc khu vực Viroliubivka Vadym Filashkin cho biết, “Một đòn giáng nữa vào cộng đồng Kostyantynivska—3 người đã thiệt mạng và 2 người bị thương ở Virolyubivka.”

“Thị trấn đã bị pháo kích vào sáng nay. Một trong những quả đạn pháo đã bắn trúng vào khu vực doanh nghiệp nơi có người dân sinh sống. Một xe tải chở hàng cứu trợ nhân đạo và một chiếc xe hơi đã bị phá hủy”, Filashkin cho biết. “Ngoài ra, khu vực tư nhân của Kostyantynivka lại bị tấn công—7 ngôi nhà và một đường dây điện đã bị hư hại ở đó”.

[Newsweek: Russia Strikes Red Cross Convoy in Donetsk]

6. Bộ Ngoại giao nêu quan ngại ngoại giao với Mông Cổ, chỉ ra sự thiếu hành động trong việc bắt giữ Putin

Hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Chín, Bộ Ngoại giao Ukraine đã ban hành một công hàm ngoại giao chính thức, còn được gọi là demarche, tới Mông Cổ trong cuộc họp với một nhà ngoại giao cao cấp của Mông Cổ tại Kyiv.

Bộ này bày tỏ sự thất vọng sâu sắc khi Mông Cổ, quốc gia ký kết Quy chế Rôma, đã không bắt giữ Putin trong chuyến thăm gần đây của ông ta.

Putin đã đến thăm Mông Cổ vào đầu tháng 9 theo lời mời của Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh, đánh dấu chuyến đi đầu tiên của Putin tới một quốc gia thành viên Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, kể từ khi tòa án này ra lệnh bắt giữ ông ta.

Chuyến thăm của Putin diễn ra sáu tháng sau khi Mông Cổ bổ nhiệm thẩm phán đầu tiên vào ICC.

Tòa án Hình sự Quốc tế đã ban hành lệnh bắt giữ Putin vào tháng 3 năm 2023 vì tội cưỡng bức bắt cóc trẻ em khỏi các khu vực bị Nga tạm chiếm tại Ukraine.

“Ukraine sẽ không để những hành động này xảy ra mà không có phản ứng thích hợp. Quyết định của Mông Cổ sẽ được xem xét trong các chính sách tương lai của Ukraine liên quan đến quan hệ song phương với Mông Cổ và trong việc định hình lập trường của Ukraine về việc hỗ trợ Mông Cổ tại các diễn đàn quốc tế”, dịch vụ báo chí của bộ cho biết.

Tuy nhiên, tuyên bố cũng bày tỏ hy vọng rằng Mông Cổ sẽ có những bước đi khôi phục quan hệ hữu nghị, mang lại lợi ích cho cả hai nước.

Các quan chức Mông Cổ lấy lý do phụ thuộc vào năng lượng để không thực hiện lệnh bắt giữ, ngụ ý rằng họ bị trói tay.

“Mông Cổ nhập khẩu 95% sản phẩm dầu mỏ và hơn 20% điện từ nước láng giềng của chúng tôi là Nga, nơi trước đây đã bị gián đoạn vì lý do kỹ thuật. Nguồn cung này rất quan trọng để bảo đảm sự tồn tại của chúng tôi và người dân của chúng tôi”, đại diện chính phủ Mông Cổ cho biết sau chuyến thăm của Putin.

Mông Cổ không tích cực ủng hộ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine nhưng cũng không bỏ phiếu lên án cuộc xâm lược này tại Liên Hiệp Quốc.

[Kyiv Independent: Foreign Ministry raises diplomatic concerns with Mongolia, citing inaction in arresting Putin]

7. SBU, Cảnh sát quốc gia bắt giữ 5 nghi phạm bị cáo buộc thực hiện các vụ tấn công đốt phá ở Kyiv thay mặt cho Nga

Cơ quan An ninh Nhà nước Ukraine, gọi tắt là SBU cùng với Cảnh sát Quốc gia Ukraine đã bắt giữ năm người vào ngày 12 tháng 9 với cáo buộc thực hiện các vụ tấn công đốt phá xe quân sự của Ukraine thay mặt cho cơ quan tình báo Nga (FSB).

Theo các nhà điều tra, những cá nhân này đã đốt cháy năm phương tiện thuộc sở hữu của quân đội Ukraine, bao gồm xe SUV và xe tải quân sự, tại ba khu phố của Kyiv. Những người bị cáo buộc cũng để lại tờ rơi gần các địa điểm đốt phá “nhằm mục đích làm mất uy tín của Lực lượng Phòng vệ”, SBU cho biết.

Những nghi phạm này được Cảnh sát Quốc gia mô tả là ở độ tuổi từ 21 đến 29, đều là người Ukraine gốc Nga, có nguồn gốc từ các thành phố Sumy, Poltava và Mykolaiv.

SBU cáo buộc những người bị cáo buộc đã tìm kiếm cơ hội việc làm tại Kyiv, trong khi bị các điệp viên tình báo Nga dụ dỗ thực hiện các vụ tấn công đốt phá thông qua kênh Telegram để đổi lấy tiền bồi thường.

Những kẻ đốt phá đầu tiên xác định mục tiêu quân sự cho các điệp viên tình báo Nga, và sau vụ tấn công, chúng đã gửi những bằng chứng hình ảnh cho các điệp viên Nga - là bằng chứng mà SBU đã thu giữ sau khi bắt giữ những cá nhân này.

Những người bị cáo buộc đã bị buộc tội theo Bộ luật Hình sự Ukraine với các tội danh liên quan đến việc can thiệp vào hoạt động của Quân đội. Họ có thể phải đối mặt với mức án lên tới tám năm tù nếu bị kết tội.

[Kyiv Independent: SBU, National Police arrest 5 suspects accused of committing arson attacks in Kyiv on behalf of Russia]

8. Ukraine sắp có đèn xanh để tấn công Nga bằng hỏa tiễn tầm xa

Theo nguồn tin, Ukraine sắp nhận được sự cho phép từ Hoa Kỳ và Anh để tấn công lãnh thổ sâu bên trong nước Nga bằng vũ khí tầm xa.

Các báo cáo được đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Antony Blinken và Ngoại trưởng Anh David Lammy đang có mặt tại Kyiv vào tuần này, đánh dấu chuyến thăm chung đầu tiên sau hơn một thập niên.

Kyiv từ lâu đã thúc giục các đồng minh phương Tây, bao gồm cả Hoa Kỳ, cho phép họ tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga bằng các loại vũ khí như ATACMS do Washington cung cấp, hỏa tiễn đạn đạo phóng từ mặt đất.

Những yêu cầu như vậy cho đến nay vẫn bị từ chối vì lo ngại việc cấp phép cho Ukraine tấn công lãnh thổ Nga sẽ làm leo thang cuộc xung đột mà Putin đã bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Hôm thứ Ba, Juliegrace Brufke, phóng viên của Axios tại Đồi Capitol, cho biết bà đã phỏng vấn Chủ tịch Bộ Ngoại giao Hạ viện Michael McCaul về vấn đề này vào ngày 6 tháng 9.

McCaul nói với Brufke rằng: “Tôi đã nói chuyện với Blinken hai ngày trước và ông ấy đang đi cùng người đồng cấp của mình từ Anh đến Kyiv để về cơ bản nói với họ rằng họ sẽ cho phép Kyiv tấn công Nga bằng ATACMS”.

Politico cũng đưa tin, trích dẫn lời một quan chức phương Tây và hai người nắm rõ các cuộc thảo luận, rằng chính quyền Tổng thống Biden đang hoàn thiện kế hoạch mở rộng phạm vi quân đội Ukraine có thể tấn công vào bên trong nước Nga bằng vũ khí tầm xa.

Tờ Guardian của Anh đưa tin hôm thứ Tư rằng các nguồn tin chính phủ đã ám chỉ rằng quyết định đã được đưa ra cho phép quân đội Kyiv sử dụng hỏa tiễn hành trình Storm Shadow vào các mục tiêu bên trong nước Nga.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Tư rằng ông tin rằng “tất cả những quyết định này đã được đưa ra”, Tass, một hãng thông tấn nhà nước của Nga, đưa tin.

“Điều này có thể được giả định với xác suất cao”, ông nói với các phóng viên. “Hiện tại, phương tiện truyền thông chỉ đang tiến hành một chiến dịch thông tin như vậy để chính thức hóa quyết định đã được đưa ra”.

Peskov tiếp tục, “Sự tham gia của Hoa Kỳ và các quốc gia Âu Châu vào cuộc xung đột xung quanh Ukraine là trực tiếp, ngay lập tức và mỗi bước đi mới đều làm tăng mức độ tham gia này.”

Blinken cho biết chủ đề cấp phép cho Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa để tấn công các mục tiêu sâu bên trong nước Nga đã được thảo luận trong chuyến thăm của ông với Lammy tới Kyiv, bắt đầu vào thứ Tư.

Trong cuộc họp báo chung với Lammy tại Luân Đôn hôm thứ Ba, Blinken được hỏi liệu đã đến lúc cho phép Ukraine tự do sử dụng hỏa tiễn tầm xa được cung cấp để tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga hay chưa.

“Một trong những mục đích của chuyến đi mà chúng ta sẽ cùng thực hiện là lắng nghe trực tiếp từ giới lãnh đạo Ukraine, bao gồm cả Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, về cách người dân Ukraine nhìn nhận nhu cầu của họ tại thời điểm này, về những mục tiêu nào và chúng ta có thể làm gì để hỗ trợ những nhu cầu đó,” ông trả lời.

“Vì vậy, tất cả những gì tôi có thể nói với bạn là chúng tôi sẽ lắng nghe chăm chú các đối tác Ukraine của chúng tôi. Cả hai chúng tôi sẽ báo cáo lại với thủ tướng [Keir Starmer], với Tổng thống Biden, trong những ngày tới, và tôi hoàn toàn dự đoán đây là điều họ sẽ thực hiện khi họ gặp nhau vào thứ Sáu,” Blinken nói thêm.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn của Hoa Kỳ, cho biết vào ngày 27 tháng 8 rằng hàng trăm mục tiêu quân sự và bán quân sự được biết đến của Nga tại Nga nằm trong phạm vi của ATACMS do Washington cung cấp cho Ukraine.

[Newsweek: Ukraine Closes In on Green Light to Strike Russia With Long-Range Missiles]

9. Rumani lên án 'cuộc tấn công có chủ đích của Nga vào tàu chở hàng' đang vận chuyển ngũ cốc của Ukraine

Thủ tướng Marcel Ciolacu nói rằng cuộc tấn công của Nga vào một tàu chở ngũ cốc của Ukraine ở Hắc Hải là một “hành động leo thang chưa từng có” trong cuộc chiến của Mạc Tư Khoa.

Theo báo cáo, Nga đã tấn công tàu buôn Aya do Thổ Nhĩ Kỳ vận hành bằng hỏa tiễn hành trình Kh-22 - phóng từ máy bay ném bom Tu-22M của Nga - vào khoảng 11 giờ tối giờ địa phương ngày 11 tháng 9 trong vùng đặc quyền kinh tế của Rumani.

Con tàu chở 26.550 tấn ngũ cốc đến Ai Cập từ cảng Chornomorsk của Ukraine đã bị hư hại ở mạn trái và phải đổi hướng về cảng Constanta của Rumani. Thủy thủ đoàn không bị thương.

“Sự kiện này phản ánh sự leo thang chưa từng có của cuộc chiến tranh phi pháp và phi lý của Nga chống lại Ukraine”, Thủ tướng Ciolacu nói.

“Việc cố ý tấn công một tàu chở hàng là hành vi chà đạp nghiêm trọng các chuẩn mực pháp lý nhân đạo quốc tế chi phối việc tiến hành chiến tranh trên biển.”

Bucharest cũng lên án hành vi vi phạm Hiến chương Liên Hiệp Quốc của Nga thông qua “cuộc ném bom có hệ thống và vô trách nhiệm vào cơ sở hạ tầng và tàu chở ngũ cốc của Ukraine”, đồng thời nói thêm rằng những cuộc tấn công này “đe dọa đến an ninh lương thực toàn cầu”.

Sự việc này là một dấu hiệu khác cho thấy cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine đang lan sang lãnh thổ NATO. Chính quyền Rumani đã nhiều lần phát hiện xác máy bay điều khiển từ xa trên lãnh thổ của mình sau cuộc tấn công ồ ạt của Nga vào các cảng Danube của Ukraine, nằm gần biên giới Rumani.

Trong khi Bucharest cho biết họ không thấy có ý định nào đằng sau việc máy bay điều khiển từ xa của Nga rơi xuống lãnh thổ Rumani, họ coi cuộc tấn công của Nga vào tàu chở ngũ cốc của Ukraine đang di chuyển trong lãnh thổ Rumani là một sự khiêu khích có chủ đích.

Cuộc tấn công vào con tàu này đánh dấu cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đầu tiên vào một tàu dân sự vận chuyển ngũ cốc qua Hắc Hải kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện. Một số tàu trước đó đã bị hư hại do thủy lôi hoặc khi neo đậu tại các cảng của Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine là một trong những quốc gia đóng góp quan trọng cho an ninh lương thực toàn cầu và chính phủ Ukraine sẽ tiếp tục làm “mọi thứ có thể” để bảo vệ các cảng của Ukraine và cung cấp thực phẩm cho thị trường toàn cầu.

“Chúng tôi đang chờ phản ứng của thế giới. An ninh lương thực và lúa mì không bao giờ nên là mục tiêu của hỏa tiễn”, tổng thống nói thêm.

Theo Bộ Cơ sở hạ tầng, Ukraine đã xuất khẩu hơn 64 triệu tấn hàng hóa tới 46 quốc gia kể từ khi hành lang Hắc Hải tạm thời đi vào hoạt động.

Phát ngôn nhân của Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric cho biết: “Việc bảo đảm an toàn và tính bền vững của hàng xuất khẩu nông sản đi qua Hắc Hải vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ an ninh lương thực toàn cầu và kiểm soát giá cả toàn cầu”.

Nga vẫn chưa bình luận về vụ việc.

[Kyiv Independent: Romania condemns Russia's 'deliberate attack on cargo ship' carrying Ukrainian grain]

10. Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng Nga phải trả lại Crimea cho Ukraine

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan, người trước đây được Vladimir Putin gọi là “người bạn thân thiết”, đã giáng một đòn mạnh vào nhà lãnh đạo Nga khi ông ủng hộ việc trả lại Crimea đã bị Nga sáp nhập cho Ukraine.

“Sự ủng hộ của chúng tôi đối với toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine là không lay chuyển”, Erdoğan phát biểu trong một thông điệp video gửi đến Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Diễn đàn Crimea lần thứ tư vào thứ Tư, hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin. “Việc trả lại Crimea cho Ukraine là một yêu cầu của luật pháp quốc tế”.

Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia NATO từ năm 1952, đã duy trì mối quan hệ thân thiện với Nga trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine, phản đối các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với quốc gia này. Đồng thời, Ankara đã gửi máy bay điều khiển từ xa vũ trang đến Kyiv và lên án quyết định xâm lược nước láng giềng của Nga.

Những phát biểu của Erdoğan có thể sẽ khiến Putin không hài lòng, người đã sáp nhập bán đảo Crimea ở Hắc Hải từ Ukraine vào năm 2014 và tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý mà cộng đồng quốc tế coi là bất hợp pháp.

Kyiv cho biết bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào với Nga trong cuộc chiến đang diễn ra đều phải vô hiệu hóa việc sáp nhập lãnh thổ của nước này vào tháng 9 năm 2022 - các khu vực Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia - và Bán đảo Crimea một lần nữa phải được coi là một phần của Ukraine.

Erdoğan cho biết trong bài phát biểu video của mình rằng Thổ Nhĩ Kỳ luôn phản đối việc Nga sáp nhập Crimea. Ông lên án cuộc đàn áp người Tatars ở Crimea kể từ năm 2014.

“ Tôi tin rằng các bước bổ sung sẽ tiếp tục được thực hiện để tăng cường quyền của người Thổ Nhĩ Kỳ gốc Tatar ở Crimea trong thời gian tới”, ông nói.

Người Thổ Nhĩ Kỳ Tatar ở Crimea phải được sống “tự do, an toàn và hòa bình trên quê hương của họ”.

Erdoğan nói thêm: “Mong muốn chân thành của chúng tôi là chiến tranh sẽ kết thúc bằng một nền hòa bình công bằng và lâu dài dựa trên toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine.”

Vào tháng 10 năm 2020, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy rằng đất nước của ông sẽ không bao giờ công nhận việc sáp nhập Crimea.

“Chúng tôi đã và sẽ luôn ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, bao gồm cả Crimea”, ông nói. “Thổ Nhĩ Kỳ coi Ukraine là quốc gia chủ chốt để bảo đảm sự ổn định, an ninh, hòa bình và thịnh vượng trong khu vực của chúng tôi”.

Hôm 14 Tháng Sáu, Putin đã nói rằng Ukraine phải chấp nhận việc sáp nhập Crimea cũng như các khu vực Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia nếu quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá này muốn bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình.

Tuy nhiên, gần đây sau cuộc tấn công xuyên biên giới vào tỉnh Kursk, Putin lại tuyên bố có thể đàm phán với Ukraine mà không cần điều kiện tiên quyết nào.

[Newsweek: Turkey's Erdogan Says Russia Must Return Crimea to Ukraine]

11. Vào tháng 10, Canada sẽ tổ chức hội nghị về việc trao trả những người Ukraine bị bắt trong chiến đấu và bị bắt cóc

Văn phòng Tổng thống thông báo vào ngày 12 tháng 9 rằng Canada sẽ tổ chức một hội nghị vào cuối tháng 10 về một trong những điểm trong công thức hòa bình của Ukraine liên quan đến việc trả tự do cho những người Ukraine bị giam giữ và những người bị Nga bắt cóc.

Việc thả tù nhân và người bị trục xuất là điểm thứ tư trong kế hoạch 10 điểm của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, trong đó cũng kêu gọi trục xuất toàn bộ lực lượng Nga khỏi lãnh thổ Ukraine.

Hội nghị “chuyên đề” đầu tiên dành riêng cho điểm thứ ba của công thức hòa bình, an ninh năng lượng, đã được tổ chức trực tuyến vào tháng 8. Kyiv đặt mục tiêu xây dựng các lập trường chung với các đối tác nước ngoài có thể trình bày với Nga tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai.

Hội nghị Canada, do Na Uy đồng tổ chức, sẽ diễn ra vào ngày 30-31 tháng 10.

“Chúng ta phải tìm ra giải pháp cho tất cả các nhóm người do Nga giam giữ: dân thường, tù nhân chiến tranh và trẻ em,” Chánh Văn phòng Tổng thống Andrii Yermak, người đã có cuộc họp trực tuyến với Bộ trưởng Ngoại giao Canada Melanie Joly, cho biết.

Theo Văn phòng Tổng thống, các bên cũng thảo luận về hình thức sự kiện, chương trình nghị sự, danh sách các quốc gia được mời và kết quả dự kiến.

Kyiv đặt mục tiêu tiến hành trao đổi tù nhân toàn diện, một trong những chủ đề tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình của Ukraine tại Thụy Sĩ vào giữa tháng 6. Cả Nga và Ukraine đều không tiết lộ có bao nhiêu tù binh chiến tranh đang bị giam cầm. Con số ước tính lên tới hàng ngàn cho cả hai bên.

[Kyiv Independent: Canada to host conference on release of captured, deported Ukrainians in October]

12. Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan và Lithuania đến Kyiv

Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Radoslaw Sikorski và Bộ Trưởng Ngoại Giao Lithuania Gabrielius Landsbergis đã đến Kyiv hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Chín.

Chuyến thăm của họ diễn ra sau chuyến thăm của một số nhà lãnh đạo nước ngoài khác, một số vị đã đến tham dự hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Crimea lần thứ tư vào ngày 11 tháng 9.

“Tôi trở lại Kyiv vì đó là lý do tôi có bạn bè,” Landsbergis cho biết.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Ba Lan diễn ra trong bối cảnh Warsaw đang thảo luận về khả năng đánh chặn các mục tiêu trên không của Nga tấn công Ukraine.

Trong khi Sikorski nói rằng Ba Lan có quyền hợp pháp để bắn hạ hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa của Nga xâm phạm không phận Ba Lan, chính phủ nước này nhấn mạnh rằng đây chỉ là quan điểm cá nhân của ông và không đại diện cho chính sách chính thức của Warsaw.

Ba Lan vẫn chưa đưa ra quyết định công khai về vấn đề này và không có dấu hiệu nào cho thấy quân đội Ba Lan đã cố gắng đánh chặn các hỏa tiễn của Nga.

[Kyiv Independent: Polish, Lithuanian FMs arrive in Kyiv]
 
TT Zelensky: Cuộc phản công của Nga thất bại. Moscow: NATO chiến đấu ở Kursk. Rumani huấn luyện F-16
VietCatholic Media
15:08 14/09/2024


1. Đồng minh của Putin cáo buộc NATO dẫn đầu quân đội Ukraine tại Nga

Một đồng minh của Putin đã cáo buộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO tham gia vào hành động quân sự ở Ukraine.

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga, tức hạ viện Nga, Vyacheslav Volodin, đã đưa ra bình luận trên và cho rằng NATO có liên quan chặt chẽ đến việc ra quyết định quân sự của Ukraine.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi Putin cảnh báo rằng phương Tây sẽ xung đột trực tiếp với Nga nếu họ cho phép Ukraine tấn công lãnh thổ Nga bằng hỏa tiễn tầm xa do phương Tây sản xuất. Putin cho biết điều này sẽ thay đổi bản chất của cuộc xung đột, theo Reuters.

Volodin – người không đưa ra bằng chứng tài liệu nào để chứng minh cho tuyên bố của mình – đã cáo buộc NATO giúp Ukraine lựa chọn các thành phố của Nga để tấn công, ra lệnh cho Kyiv và chỉ đạo các hành động quân sự cụ thể.

“Hoa Kỳ, Đức, Anh và Pháp đang thảo luận về khả năng tấn công tầm xa vào lãnh thổ của đất nước chúng ta,” Volodin nói. “Đây không gì khác hơn là một nỗ lực ngụy trang và che giấu sự tham gia trực tiếp của họ vào các cuộc chiến. Trên thực tế, Hoa Kỳ và các đồng minh của họ thực sự đang cố gắng cho phép họ thực hiện các hành động xâm lược bằng hỏa tiễn chống lại Nga.”

Ông nói tiếp: “Song song với đó, Ngũ Giác Đài đang phân tích những hậu quả có thể xảy ra trong trường hợp xảy ra vụ nổ hạt nhân. Tất cả những điều này là bằng chứng trực tiếp cho thấy NATO thực sự đang chiến đấu dưới vỏ bọc của Quân đội Ukraine”.

“Trước đây, họ là cố vấn và hướng dẫn viên, bây giờ họ là lính đánh thuê và toàn bộ đơn vị sử dụng vũ khí NATO. Họ quyết định thành phố nào của đất nước chúng ta sẽ bị tấn công, phối hợp hành động quân sự và ra lệnh. NATO đã trở thành bên tham gia vào các cuộc chiến ở Ukraine.”

Volodin kết thúc bằng tuyên bố: “Họ đang có chiến tranh với đất nước chúng ta.”

Đầu tuần này, Điện Cẩm Linh cho biết phương Tây có thể đã quyết định cho phép Ukraine tiến hành các cuộc tấn công tầm xa trên lãnh thổ Nga. Mạc Tư Khoa sẽ có phản ứng “thích hợp” nếu điều này xảy ra.

Ukraine liên tục gây sức ép buộc Hoa Kỳ và Anh dỡ bỏ lệnh hạn chế sử dụng vũ khí tầm xa để tấn công bên trong nước Nga vì lo ngại điều này sẽ làm leo thang xung đột.

Trong khi Tổng thống Joe Biden đã cho phép Ukraine sử dụng những hỏa tiễn này để tấn công các mục tiêu ở Nga, nhưng khoảng cách mà chúng có thể được bắn ra bị hạn chế bởi Hoa Kỳ.

Hôm thứ Tư, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenksy đã gặp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken. Họ đã thảo luận về cuộc chiến tranh Nga-Ukraine, và Zelenskiy đã đề cập đến các hạn chế đối với vũ khí do Hoa Kỳ cung cấp.

Zelenskiy đã kêu gọi Hoa Kỳ dỡ bỏ những hạn chế này và nói rằng: “Chúng tôi đang trông đợi vào một số quyết định mạnh mẽ, ít nhất là... đối với chúng tôi, điều đó rất quan trọng.”

[Newsweek: Putin Ally Accuses NATO of Leading Ukrainian Military in Russia]

2. Zelenskiy cho biết cuộc tấn công 'nhanh chóng' của Nga ở Kursk vẫn chưa đạt được thành công 'đáng kể'

Quân đội Nga đã phát động một cuộc tấn công “nhanh chóng” vào Tỉnh Kursk nhưng vẫn chưa đạt được thành công “đáng kể” tại khu vực này, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm Thứ Bẩy, 14 Tháng Chín, tại hội nghị Chiến lược Âu Châu Yalta, gọi tắt là YES.

Nga gần đây đã tiến hành một cuộc phản công vào khu vực đang giao tranh, nơi đã được lực lượng Ukraine kiểm soát một phần kể từ khi cuộc tấn công xuyên biên giới bắt đầu vào ngày 6 tháng 8.

“Theo hướng Kursk, người Nga đã bắt đầu cuộc tấn công nhanh chóng của họ, và họ muốn sử dụng khoảng 60.000-70.000 người ở đó. Chúng tôi biết đã có khoảng 40.000 người ở đó,” Zelenskiy nói.

“Họ muốn tạo ra những đột phá nhanh chóng... Họ đang làm như vậy, nhưng chúng tôi vẫn chưa thấy thành công đáng kể nào.”

Theo Zelenskiy, hoạt động của Ukraine tại Kursk đã dẫn đến việc giảm số lượng các cuộc tấn công của Nga tại Donetsk. Tình hình gần Pokrovsk, một trong những mục tiêu chính của cuộc tấn công đang diễn ra của Nga tại Donetsk, đã dần ổn định trong tuần qua, ông nói thêm.

Trong khi cuộc tấn công của Nga vào Pokrovsk đã chậm lại, giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở các khu vực khác của mặt trận tại Tỉnh Donetsk, bao gồm cả gần Vuhledar.

Theo Zelenskiy, trước chiến dịch Kursk, Nga đã bắn gấp 12 lần số đạn pháo vào Ukraine ở Donetsk. Bây giờ, tỷ lệ là 2 hay 2,5 lần.

Nói về cuộc phản công của Mạc Tư Khoa tại Kursk một ngày trước đó, Zelenskiy cho biết “mọi thứ đang diễn ra theo đúng kế hoạch của chúng tôi”.

Tính đến ngày 6 tháng 9, Ukraine đã kiểm soát hơn 1.300 kilômét vuông và khoảng 102 thị trấn ở Kursk. Theo Kyiv, cuộc xâm nhập này nhằm mục đích chuyển hướng lực lượng Nga khỏi Donbas và ngăn chặn các cuộc tấn công xuyên biên giới tiếp theo của Nga từ Kursk.

Quân đội Ukraine cũng được cho là đã bắt giữ hơn 600 tù nhân người Nga và gây ra 6.000 thương vong ở Tỉnh Kursk tính đến đầu tháng 9.

[Kyiv Independent: Russia's 'rapid' offensive in Kursk Oblast hasn't yet achieved 'serious' success, Zelensky says]

3. Phi công Ukraine đến Rumani để huấn luyện F-16

Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov cho biết một nhóm phi công Ukraine đã đến Rumani và bắt đầu huấn luyện trên chiến đấu cơ F-16.

Ukraine đã nhận được những chiếc F-16 đầu tiên vào cuối tháng 7, một năm sau khi các đồng minh của nước này thành lập liên minh chiến binh tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius để hỗ trợ Kyiv về đào tạo và máy bay.

Các phi công Ukraine đã đến Rumani để bắt đầu huấn luyện trên máy bay Hòa Lan tại căn cứ không quân Borcea. Hiện tại, họ được cho là đang tìm hiểu thông tin chi tiết về máy bay F-16 trên mặt đất và sẽ bắt đầu thực hiện các chuyến bay huấn luyện vào tháng 10.

“Sẽ có thêm nhiều máy bay F-16 trên bầu trời Ukraine: một nhóm phi công của chúng tôi hiện đang được đào tạo tại Rumani,” Umerov cho biết.

Hòa Lan đã cam kết cung cấp 24 máy bay phản lực thế hệ thứ tư do Hoa Kỳ sản xuất cho Ukraine khi Kyiv tìm cách tăng cường Không quân. Đan Mạch, Na Uy và Bỉ cũng đã cam kết cung cấp cho Ukraine hàng chục máy bay phản lực F-16.

Một số quốc gia cũng đã cung cấp một số máy bay phản lực F-16 của họ để đào tạo phi công Ukraine. Đào tạo phi công mới được coi là một trong những nút thắt chính trong việc mở rộng năng lực F-16 của Ukraine.

Các phi công Ukraine khác đã được đào tạo tại Hoa Kỳ hoặc Đan Mạch, mặc dù Copenhagen cho biết họ sẽ không cung cấp hướng dẫn cho các phi công Ukraine trên lãnh thổ của mình sau năm 2024.

Vụ rơi chiến đấu cơ F-16 ở Ukraine vào cuối tháng 8 đã làm dấy lên câu hỏi về tốc độ đào tạo phi công Ukraine sử dụng máy bay trên chiến trường, tờ Wall Street Journal đưa tin vào tháng 9, trích dẫn lời các quan chức giấu tên của Hoa Kỳ và phương Tây.

Việc đào tạo phi công Ukraine trên máy bay F-16 đang diễn ra với tốc độ nhanh hơn. Chương trình đào tạo phi công của Ukraine vẫn đang diễn ra, nhưng “vụ tai nạn cho thấy điều gì sẽ xảy ra khi bạn cố gắng thúc đẩy mọi thứ”, một quan chức quốc phòng cao cấp giấu tên nói với WSJ.

[Kyiv Independent: Ukrainian pilots arrive in Romania for F-16 training]

4. Putin bị phát hiện phóng đại quy mô hạm đội Nga trong cuộc tập trận của Hải quân Bắc Cực

Theo một cơ quan điều tra, nhà độc tài Vladimir Putin đã phóng đại số lượng tàu chiến của Nga tham gia cuộc tập trận quân sự quy mô lớn bắt đầu vào hôm Thứ Ba, 10 Tháng Chín.

Cuộc tập trận mang tên Ocean-2024 được tổ chức chung với Trung Quốc và sẽ diễn ra trên khắp Thái Bình Dương và Bắc Băng Dương, cũng như Địa Trung Hải, Biển Caspi và Biển Baltic, cho đến ngày 16 tháng 9.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của hơn 400 tàu chiến, tàu ngầm và tàu hỗ trợ, ít nhất 125 máy bay quân sự và hơn 90.000 quân. Putin nói với các quan chức quân sự rằng cuộc tập trận nhằm mục đích kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị của ông và việc sử dụng vũ khí có độ chính xác cao cùng các vũ khí hiện đại khác, là cuộc tập trận lớn nhất cùng loại trong 30 năm qua.

Hải quân Nga đã là mục tiêu của lực lượng Ukraine trong suốt cuộc chiến với Ukraine sau cuộc xâm lược của Putin vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Lực lượng Kyiv đã đánh chìm một số tàu chiến quý giá của Nga, nhận trách nhiệm về vụ đánh chìm tàu chiến Moskva.

Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, Ukraine cũng đã vô hiệu hóa một phần ba Hạm đội Hắc Hải được Putin coi trọng.

Theo trang web điều tra Agentstvo của Nga, các chuyên gia ước tính rằng hạm đội đang hoạt động hiện tại của Nga chỉ bằng gần một nửa con số do Bộ Quốc phòng cung cấp.

Cơ quan truyền thông này cho biết Hải quân Nga có 265 tàu chiến, tàu ngầm và tàu tuần tra, trích dẫn bảng xếp hạng Sức mạnh Hải quân Toàn cầu năm 2024.

“Hiện tại, lực lượng này có tổng cộng 265 đơn vị trong kho vũ khí hải quân đang hoạt động. Tổng số này bao gồm các tàu được triển khai ở tuyến đầu nhưng không bao gồm các tàu tuần tra nhỏ hơn, tàu ngầm phụ trợ/thăm dò, tàu tiếp tế và các loại tàu nghi lễ lịch sử”, bảng xếp hạng của Hải quân Nga nêu rõ.

Agentstvo cũng trích dẫn dự án RussiaShips.info, đánh giá rằng Hải quân Nga có 299 tàu chiến và tàu ngầm.

Cơ quan điều tra cho biết sau khi trừ Hạm đội Hắc Hải, lực lượng không tham gia cuộc tập trận, chỉ hơn 200 tàu chiến và tàu ngầm “về mặt lý thuyết có thể tham gia cuộc tập trận”.

Agentstvo cho biết: “Không rõ có bao nhiêu người trong số họ thực sự sẽ ra khơi”.

Cuộc tập trận quân sự chiến lược sẽ tính đến “kinh nghiệm thu được trong chiến dịch quân sự đặc biệt”, Putin nói với các quan chức quân sự, sử dụng thuật ngữ mà ông đặt ra để mô tả cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

“Chúng tôi đặc biệt chú ý đến việc tăng cường hợp tác quân sự với các quốc gia thân thiện”, ông nói. “Ngày nay, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng trên thế giới, điều này đặc biệt quan trọng”.

“Chúng tôi thấy rằng Hoa Kỳ đang cố gắng duy trì sự thống trị quân sự và chính trị toàn cầu của mình bằng mọi giá, và vì mục đích này, họ đang cố gắng sử dụng Ukraine để gây ra thất bại chiến lược cho đất nước chúng tôi”, nhà độc tài Nga nói tiếp.

“Nga phải chuẩn bị cho mọi diễn biến của tình hình và Quân đội của chúng ta phải bảo đảm bảo vệ đáng tin cậy chủ quyền và lợi ích quốc gia của Nga, đồng thời đẩy lùi mọi hành động xâm lược quân sự có thể xảy ra theo mọi hướng, kể cả trên biển và vùng biển”, ông nói thêm.

[Newsweek: Putin Caught Exaggerating Size of Russian Fleet in Arctic Navy Drills]

5. Bản đồ cho thấy một nửa nước Nga, và Iran nằm trong tầm bắn của máy bay điều khiển từ xa chiến đấu mới của Ukraine

Nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự nước này, Kyrylo Budanov, cho biết máy bay điều khiển từ xa của Ukraine có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách sâu bên trong lãnh thổ Âu Châu của Nga, đồng thời một bản đồ cho thấy phạm vi năng lực của máy bay điều khiển từ xa Ukraine.

Kyiv tiếp tục kêu gọi phương Tây dỡ bỏ các hạn chế đối với vũ khí tầm xa như hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, và hỏa tiễn hành trình Storm Shadow do Anh cung cấp.

Nhưng Budanov đã đề cao năng lực của Ukraine trong việc sử dụng các máy bay điều khiển từ xa chiến đấu và trinh sát nhỏ hơn và rẻ hơn nhiều cũng như các UAV hải quân đã được sử dụng để tấn công Hạm đội Hắc Hải của Nga.

Chính quyền Nga cáo buộc Kyiv đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa trên quy mô lớn vào chín khu vực của Nga vào rạng sáng Thứ Ba, 10 Tháng Chín, khiến nhiều tòa nhà dân cư bốc cháy và gây gián đoạn các chuyến bay tại các phi trường Vnukovo, Domodedovo và Sheremetyevo của Mạc Tư Khoa; trong khi phi trường Zhukovsky bị đóng cửa.

Sau cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào Nga hôm thứ Ba, Bộ Quốc phòng Ukraine nói với Newsweek, “Chúng tôi không bình luận về những gì đang diễn ra trên lãnh thổ Nga”.

Ba ngày trước đó, Budanov đã nói rằng các nhân viên tình báo Ukraine đang làm việc với các chuyên gia để phát triển máy bay điều khiển từ xa có thể tấn công mục tiêu cách xa tới 1.800 km và ám chỉ rằng các chuyên gia mạng của Kyiv đã xác định được điểm yếu của Nga để tấn công sau đó.

Một bản đồ do Newsweek công bố cho thấy bán kính phạm vi hoạt động của máy bay điều khiển từ xa mà Ukraine cho biết là có từ Kyiv, vươn tới dãy núi Ural, phân định các phần Âu Châu và Á Châu của Nga.

Phạm vi diễn ra ở các thành phố của Nga xa Mạc Tư Khoa, chẳng hạn như Chelyabinsk, Kazan và Yekaterinburg. Vào ngày 18 tháng 7, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra gần một nhà máy quân sự ở Yekaterinburg và trong khi vào tháng Giêng, tình báo Ukraine báo cáo rằng một máy bay Sukhoi Su-34 đã bị phá hủy tại phi trường “Shagol” ở Chelyabinsk.

Bán kính này cũng bao gồm miền bắc Kazakhstan, Iran và một số khu vực Trung Đông, mặc dù không có dấu hiệu nào cho thấy Kyiv sẽ nhắm vào những khu vực này.

“Toàn bộ cơ sở hạ tầng của Nga phục vụ cho chiến tranh đã và sẽ phải chịu tổn thất”, Budanov cho biết, đồng thời nói thêm rằng “các phi trường quân sự của Nga, vốn là nguồn đe dọa liên tục đối với các thành phố yên bình của Ukraine, sẽ rung chuyển trước các cuộc không kích”.

Ông không nêu rõ loại máy bay điều khiển từ xa nào đã được sử dụng hoặc ở đâu nhưng bình luận của ông là sự công nhận công khai về vai trò của Ukraine trong các cuộc tấn công vào các phi trường quân sự trên lãnh thổ Nga, diễn ra ngày càng nhiều trong những tháng gần đây, mặc dù Kyiv thường không trực tiếp thừa nhận trách nhiệm.

Vào tháng 7, máy bay điều khiển từ xa đã tấn công phi trường quân sự Dyagilevo, gần thành phố Ryazan, nơi lực lượng máy bay ném bom chiến lược của Nga được huấn luyện và có các máy bay Tupolev Tu-95MS, Tu-22M3, Tu-134UBL và một máy bay tiếp dầu Ilyushin Il-78.

Cùng tháng đó, Ukraine được cho là đã phóng máy bay điều khiển từ xa vào căn cứ không quân Millerovo ở khu vực Rostov phía nam.

Đối với hệ thống phòng không của Nga, “chỉ có một số diện tích giới hạn có thể được bảo vệ, chẳng hạn như các vùng lãnh thổ phía tây, nam và tây bắc của Mạc Tư Khoa”, Ryan Gury, giám đốc điều hành và đồng sáng lập công ty công nghệ máy bay điều khiển từ xa PDW, nói với Newsweek. “Đất nước Nga quá lớn và con số hạn chế các hệ thống phòng không của Nga khó bao phủ hơn nhiều”.

Gury cho biết các mục tiêu của Kyiv “cách Ukraine hàng ngàn km và cách xa nhau hàng ngàn km” và “ở phía bên kia, Ukraine đã thiết lập radar và các chuyên gia điều khiển UAV và họ có một hệ thống thống nhất khổng lồ”.

“So với Nga, Ukraine đã đi trước một bước với UAV tấn công,” ông nói thêm. “Ukraine đã xác định được mục tiêu, tổ chức tất cả các quy trình và đã ở trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu lâu hơn nhiều, kể từ khi bắt đầu chiến tranh.”

[Newsweek: Map Shows Half of Russia, Iran in Range of Ukraine's New Battle Drones]

6. Wall Street Journal đưa tin rằng Hoa Kỳ muốn cải thiện 'vị thế chiến lược' của Ukraine trong chiến tranh trước khi nhiệm kỳ của Tổng thống Biden kết thúc

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đặt mục tiêu cải thiện “vị thế chiến lược” của Ukraine ở tuyến đầu càng nhiều càng tốt trước khi nhiệm kỳ tổng thống của ông kết thúc vào Tháng Giêng năm nay, tờ Wall Street Journal đưa tin, trích dẫn lời một quan chức cao cấp giấu tên của Hoa Kỳ.

Tin tức này xuất hiện vài ngày sau khi chính quyền Tổng thống Biden được cho là đã gửi một báo cáo mật tới Quốc hội về chiến lược của mình cho cuộc chiến ở Ukraine. Hiện tại không có thông tin chi tiết về kế hoạch này.

Tòa Bạch Ốc đang thảo luận về cách tốt nhất để giúp Kyiv trong bốn tháng tới, bất kể ai thắng cử, tờ Wall Street Journal đưa tin.

Các quyết định bao gồm khả năng dỡ bỏ một số hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp nhằm vào các mục tiêu bên trong nước Nga, một động thái mà theo báo cáo thì Tổng thống Biden đang hoàn thiện các chi tiết.

Các trợ lý hàng đầu của tổng thống Hoa Kỳ “không ảo tưởng” rằng Ukraine sẽ có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến trước khi nhiệm kỳ của Tổng thống Biden kết thúc, nhưng họ không thúc đẩy Kyiv đàm phán hòa bình với Nga hoặc “cố gắng áp đặt” các kế hoạch trên chiến trường, các quan chức Hoa Kỳ nói với tờ báo.

“Mục tiêu là cải thiện vị thế chiến lược của Ukraine ở mức độ lớn nhất có thể từ bây giờ cho đến cuối nhiệm kỳ”, một quan chức chính quyền cao cấp cho biết.

Theo các quan chức Hoa Kỳ, chính quyền Tổng thống Biden muốn Ukraine tập trung vào việc ngăn chặn bước tiến của Nga ở phía đông đất nước dọc theo các tuyến chiến đấu hiện tại. Họ lo ngại rằng bằng cách gửi quân đến thực hiện một chiến dịch ở Kursk của Nga, Kyiv đã “phân tán lực lượng quá mỏng và khiến mình dễ bị tổn thương ở phía đông”.

Nga gần đây đã tiến hành một cuộc phản công vào khu vực Kursk đang giao tranh, nơi đã bị lực lượng Ukraine chiếm giữ một phần kể từ khi cuộc tấn công xuyên biên giới bắt đầu vào ngày 6 tháng 8.

Trong khi Thiếu tướng Apti Alaudinov, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Chechnya Akhmat được triển khai tại Kursk, nói với hãng thông tấn nhà nước Nga Tass hôm Thứ Tư, 11 Tháng Chín, rằng tình hình “tốt”, và trên kênh Telegram của mình, Alaudinov nói thêm rằng, tổng cộng Nga đã giành lại được 10 thị trấn kể từ hôm Thứ Ba, 10 Tháng Chín, Bộ Quốc Phòng Nga chỉ xác nhận có những phát triển tích cực theo hướng Snagost. Ngay cả việc có chiếm được thị trấn Snagost hay chưa, họ vẫn không xác nhận. Thành ra, người ta tin rằng Alaudinov đã cường điệu hóa các thành tích của quân Nga.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Thiếu Tướng Pat Ryder, cũng nhận định rằng cuộc phản công chống lại lực lượng Ukraine ở Tỉnh Kursk là “chưa đáng kể” ở giai đoạn này.

Nói về cuộc phản công của Nga, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết “mọi thứ đang diễn ra theo đúng kế hoạch của chúng tôi”.

Trước đó, tổng thống cũng nói rằng các vùng lãnh thổ bị chiếm giữ trong chiến dịch Kursk là một phần trong “kế hoạch chiến thắng” của Kyiv, mà ông muốn trình lên Hoa Kỳ vào tháng 9.

[Kyiv Independent: US aims to improve Ukraine's 'strategic position' in war before Biden's term ends, WSJ reports]

7. Với quân đội Ukraine tiến sâu vào Nga, nhà độc tài Belarus Lukashenko coi chế độ của mình đang bị đe dọa trực tiếp

Sau cuộc tấn công của quân đội Ukraine vào Tỉnh Kursk của Nga, nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko đã bắt đầu di chuyển Quân đội của nước này đến gần biên giới Ukraine hơn.

Và các quan chức Ukraine bắt đầu chú ý đến những động thái đó.

Bộ Ngoại giao Ukraine cảnh báo rằng Belarus đang “tập trung một lượng lớn nhân sự” và vũ khí dọc biên giới phía bắc của Ukraine, trích dẫn thông tin do các nguồn tin tình báo của nước này thu thập được.

Hầu hết các chuyên gia, trích dẫn thông tin tình báo nguồn mở, đã dán nhãn những tuyên bố gần đây của Lukashenko là “tiếng ồn thông tin” nhằm chứng minh lòng trung thành của ông với Mạc Tư Khoa. Nhưng hoạt động ngày càng tăng gần biên giới làm nổi bật vị thế ngày càng bấp bênh của Lukashenko trong bối cảnh cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine, khi ông tìm cách khẳng định sự liên quan của mình đồng thời tránh tham gia sâu hơn vào cuộc xung đột.

Quan điểm của Lukashenko đối với Ukraine đã thay đổi trong thời gian ngắn vào tháng 7.

Sau một loạt các hành động leo thang, ông đã ra lệnh rút quân tiếp viện của Belarus khỏi biên giới, gây ra sự phẫn nộ từ các blogger ủng hộ chiến tranh của Nga. Tuy nhiên, sự hạ nhiệt này đã sớm bị lu mờ bởi nhiều vụ xâm nhập của máy bay điều khiển từ xa Nga vào không phận Belarus, mà không được chính quyền Belarus giải quyết.

Cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào lãnh thổ Nga mở ra con đường cho Belarus tham gia sâu hơn vào nỗ lực chiến tranh của Nga thông qua các cơ chế của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể, gọi tắt là CSTO, do Nga đứng đầu, và thông qua Nhà nước Liên minh giữa Nga và Belarus. Nhưng nhà độc tài Belarus tỏ ra không muốn can dự sâu hơn. Cho đến nay, Lukashenko đã không đưa ra bất cứ tuyên bố nào về cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào lãnh thổ Nga.

Theo Hiệp ước An ninh Tập thể, và các hiệp ước của Nhà nước Liên minh giữa Nga và Belarus, Belarus có nghĩa vụ tiếp tục hỗ trợ Nga thông qua tổ hợp công nghiệp quân sự của mình, cung cấp các thành phần thiết yếu cho nỗ lực chiến tranh của Nga. Đó là những gì Belarus đã làm. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng vẫn khó có khả năng quân đội Belarus sẽ tham gia vào cuộc xung đột tại bất kỳ thời điểm nào.

Để duy trì quyền lực trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới vào năm 2025 và khôi phục tính hợp pháp của mình, các nhà phân tích cho rằng Lukashenko đang cân bằng giữa việc ủng hộ Nga với nỗ lực mở lại một số con đường ngoại giao đã mất với phương Tây.

[Kyiv Independent: With Ukrainian troops deep inside Russia, Belarus dictator Lukashenko sees direct threat to his regime]

8. Thụy Điển muốn Ukraine sử dụng Gripen vì đó là 'Niềm tự hào của Thụy Điển'

Vào đầu tháng 7, Ukraine đã nhận được lô chiến đấu cơ F-16 đầu tiên của Mỹ. Số lượng không được tiết lộ, nhưng chúng chỉ đến một năm sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Tổng thống Joe Biden bật đèn xanh cho yêu cầu của các đồng minh chuyển giao máy bay F-16 của họ cho Ukraine. Một chiếc đã bị mất trong khi làm nhiệm vụ.

Phát biểu với tờ Kyiv Independent, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pal Jonson cho biết vào tháng 2 rằng quốc gia Bắc Âu này sẵn sàng cung cấp cho Ukraine các chiến đấu cơ hiện đại.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 7 với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ bằng tiếng Ukraine, Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển khi đó là Tobias Billstrom cho biết việc tạm dừng chuyển giao chiến đấu cơ Gripen cho Ukraine “không liên quan gì đến quyết định của chính phủ Thụy Điển”.

“ Quyết định như vậy được đưa ra vì Ukraine đi đến kết luận rằng việc sở hữu hai hệ thống chiến đấu cơ cùng lúc – cả F-16 và Gripen – là quá nhiều”, ông nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ.

Nguồn tin từ Không quân cho biết Ukraine sẵn sàng tiếp nhận máy bay phản lực Gripen ngay cả khi ưu tiên trước mắt là máy bay F-16.

“Ukraine không từ chối bất kỳ sự giúp đỡ nào, nhưng ưu tiên hiện nay là F-16, và nhiều quốc gia hiện đã sẵn sàng cung cấp thêm F-16, và chúng tôi cần chuẩn bị con người và cơ sở hạ tầng để quy trình này được thực hiện từng bước”, nguồn tin của Không quân cho biết.

Khi đến thăm Thụy Điển vào tháng 8 năm 2023, Zelenskiy đã mô tả chiến đấu cơ Gripen - do công ty hàng không vũ trụ và quốc phòng Thụy Điển Saab AB sản xuất và đưa vào sử dụng từ năm 1996 - là “niềm tự hào của Thụy Điển”.

Một số quốc gia sử dụng Gripens, bao gồm Cộng hòa Tiệp, Hung Gia Lợi, Nam Phi và Brazil. Vào cuối tháng 8, Thái Lan đã công bố sẽ mua Gripens để đổi mới đội bay cũ của mình.

Chuyên gia hàng không Ukraine Anatolii Khrapchynskyi cho biết Không quân đã coi JAS 39 Gripen là một lựa chọn đầy hứa hẹn để đưa vào sử dụng kể từ năm 2015, vì “nó vượt trội về mặt chi phí bảo trì và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng”.

Khrapchynskyi ước tính rằng Ukraine cần “ít nhất năm hoặc sáu phi đội chiến đấu cơ đa năng hiện đại, tương đương khoảng 132 máy bay”. Ông đồng ý với Không quân Ukraine rằng F-16 được ưa chuộng hơn do có sẵn máy bay và phụ tùng thay thế.

Các chuyên gia cho biết Gripen và F-16 khá giống nhau vì chúng cùng thuộc một loại máy bay, nhưng chiến đấu cơ của Thụy Điển có thể cất cánh từ phi đạo ngắn hơn, trong khi F-16 cần chiều dài “khá giống” với phi trường dân dụng.

Khrapchynskyi cho biết: “Trên thực tế, học thuyết quân sự của Thụy Điển bao gồm việc sử dụng thiết bị quân sự trong mọi điều kiện khó khăn, ngay cả khi hạ cánh trên những con đường thông thường, không được trang bị”.

“Gripen được chế tạo ngay từ đầu để có thể hạ cánh trên những con đường xe hơi thông thường, dài khoảng 1.000 mét, và trên con đường xe hơi đó, họ có thể chuẩn bị cho nhiệm vụ tiếp theo”, chuyên gia người Thụy Điển Wilson cho biết. Ông nói thêm rằng một phi đạo tạm thời sẽ “người Nga thực sự khó khăn để tìm thấy các phi đạo như thế”.

Theo Wilson, sự khác biệt lớn nhất giữa hai máy bay phản lực hiện đại là Gripen cần ít thời gian trên mặt đất hơn và có khả năng bay lâu hơn. Các máy bay phản lực có khả năng vũ khí tương tự, nhưng Gripen “dễ chấp nhận hơn” đối với các phi công vì thông tin được sắp xếp tốt hơn so với F-16, ông nói thêm.

Cho dù là Gripen hay F-16, việc biết chính xác mục tiêu là rất quan trọng để chúng có thể hoạt động hiệu quả khi sử dụng vũ khí có độ chính xác cao vì chúng sẽ “đánh chính xác vào nơi bạn chỉ định”. Ông nói thêm rằng tình hình cũng tương tự đối với kịch bản máy bay phản lực đang cố gắng bắn hạ hỏa tiễn Nga đang bay tới để bảo vệ các thành phố như Kyiv.

Wilson cho biết: “Nếu bạn không biết chính xác phải xem ở đâu vào thời điểm nào để tìm hỏa tiễn hành trình đó, họ sẽ không tìm thấy nó”.

Các chuyên gia cho biết kỹ năng của phi công quyết định mức độ hiệu quả hoạt động của máy bay phản lực phương Tây.

Khrapchynskyi cho biết: “Điều quan trọng là phải hiểu rằng, với đội bay hiện có do các đối tác cung cấp, phần lớn phụ thuộc vào phi công, hoạt động đã lên kế hoạch và sự phối hợp với các lực lượng quốc phòng khác”.

“Trong mọi trường hợp, cả F-16 và JAS 39 Gripen đều sẽ tăng cường đáng kể năng lực của chúng tôi.”

[Kyiv Independent: Sweden takes step toward supplying Ukraine with Gripen fighter jets]

9. Cảnh sát chống khủng bố Anh hỗ trợ điều tra trường hợp qua đời của podcaster Ukraine

Cảnh sát chống khủng bố Anh đang hỗ trợ điều tra cái chết của nhà báo David Knowles, người sáng tạo ra chương trình podcast từng đoạt giải thưởng về chiến tranh Ukraine.

Knowles, 32 tuổi, người đã khởi xướng và trình bày podcast Ukraine: The Latest của Telegraph, đang đi nghỉ ở Gibraltar vào cuối tuần khi anh qua đời sau khi được công ty anh cho biết là bị nghi ngờ ngừng tim.

Hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Chín, Cảnh sát Hoàng gia Gibraltar cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã yêu cầu sự hỗ trợ từ các thám tử thuộc Lực lượng Cảnh sát Chống khủng bố của Vương quốc Anh vì “năng lực hiện có” và “kinh nghiệm giải quyết các cuộc điều tra quốc tế” được đánh giá cao của họ. Tuy nhiên, lực lượng này nhấn mạnh rằng “hiện tại không có mối quan ngại cụ thể nào liên quan đến cái chết”. Họ cho biết một cuộc điều tra của cảnh sát điều tra đang được tiến hành.

Phát ngôn nhân của Cảnh sát chống khủng bố Vương quốc Anh trả lời tờ Telegraph hôm thứ Sáu rằng: “Do năng lực và kinh nghiệm hiện có trong việc giải quyết các cuộc điều tra quốc tế, Cảnh sát Hoàng gia Gibraltar sẽ được hỗ trợ bởi các sĩ quan cảnh sát chống khủng bố”.

Họ nói thêm rằng: “Quyền ưu tiên điều tra vẫn thuộc về Cảnh sát Hoàng gia Gibraltar và bất kỳ yêu cầu nào liên quan đến vấn đề này nên được chuyển đến họ”.

Vào tháng 8 năm ngoái, Nga đã đưa Knowles và hai nhà báo khác của Telegraph vào danh sách những cá nhân bị cấm nhập cảnh vào nước này vì công việc đưa tin về chiến tranh.

Podcast của ông, làm sáng tỏ cuộc xâm lược Ukraine của Nga, đã thu hút được lượng lớn khán giả quốc tế và năm nay đã được vinh danh là podcast tin tức hay nhất tại Giải thưởng Podcast của Nhà xuất bản.

[Politico: UK terror police aid investigation into death of Ukraine podcaster]

10. Bloomberg đưa tin: Các cuộc tấn công tiếp theo của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine có thể dẫn đến rủi ro hạt nhân nguy hiểm

Bloomberg đưa tin các cuộc tấn công liên tục của Nga vào lưới điện của Ukraine có thể dẫn đến tình hình nguy hiểm tại một trong ba nhà máy điện hạt nhân còn lại đang hoạt động của Ukraine.

Bộ trưởng Năng lượng Herman Halushchenko cảnh báo rằng mười trạm biến áp điện quan trọng kết nối với các nhà máy này đang gặp nguy hiểm và việc phá hủy chúng có thể dẫn đến mất điện và nguy cơ khẩn cấp về phóng xạ.

Ông nhấn mạnh rằng Nga đang cố tình nhắm vào các trạm biến áp này, vốn có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm hoạt động an toàn của các cơ sở hạt nhân.

Nếu không có điện, lõi lò phản ứng có thể quá nóng, dẫn đến giải phóng bức xạ nguy hiểm.

Để ứng phó với những rủi ro này, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, đã mở rộng phạm vi giám sát sang các trạm biến áp của Ukraine.

Theo Halushchenko, hiện nay điện hạt nhân đáp ứng tới 60% nhu cầu điện của cả nước.

Nga đã phát động một chiến dịch lớn bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine trong vài tháng đầu năm 2024, phá hủy hoặc vô hiệu hóa các nhà máy điện và gây ra tình trạng mất điện luân phiên trên khắp cả nước.

[Kyiv Independent: Further Russian attacks on Ukrainian energy infrastructure could lead to dangerous nuclear risks, Bloomberg reports]

11. 'Bạn hoặc là ủng hộ chiến tranh hoặc là không' - Zelenskiy chỉ trích sáng kiến hòa bình 'phá hoại' của Trung Quốc-Brazil

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy chỉ trích sáng kiến hòa bình do Brazil và Trung Quốc đưa ra là “phá hoại” trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Metropoles của Brazil được công bố hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Chín.

“Hoặc là ủng hộ chiến tranh, hoặc là không ủng hộ chiến tranh. Nếu bạn không ủng hộ, thì hãy giúp chúng tôi ngăn chặn Nga”, Zelenskiy nói.

“Chúng tôi có nên từ bỏ đất đai của mình, quên rằng họ đang giết hại người dân của chúng ta không? Sự thỏa hiệp trong đó là gì? Đó là lý do tại sao tôi nghĩ rằng nó mang tính hủy diệt. Kế hoạch hòa bình sáu điểm đó chỉ là một tuyên bố chính trị.”

Vào tháng 5, Brazil và Trung Quốc đã đưa ra một kế hoạch hòa bình sáu điểm kêu gọi cả Nga và Ukraine tránh “leo thang thù địch” và “khiêu khích”.

Đây là kế hoạch song song với nỗ lực hòa bình của Ukraine dựa trên công thức hòa bình 10 điểm của Zelenskiy, bao gồm hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu tại Thụy Sĩ vào tháng 6.

Trung Quốc đã không tham dự hội nghị thượng đỉnh mặc dù đã được mời, trong khi đại diện Brazil có mặt nhưng đã không ký vào thông cáo chung. Tài liệu này chủ yếu được các đối tác phương Tây truyền thống của Ukraine ủng hộ, cho thấy Ukraine đã không thành công trong việc thu hút Nam Bán cầu.

“Làm sao ông có thể đưa ra 'đây là sáng kiến cho chúng tôi' mà không hỏi han bất cứ điều gì từ chúng tôi?” Zelenskiy hỏi, nói rằng kế hoạch này thiếu sự tôn trọng đối với Ukraine và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Tổng thống nói thêm rằng ông đã đề nghị thảo luận các đề xuất với các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Brazil.

“Tại sao các ông đột nhiên quyết định rằng các ông nên đứng về phía Nga hay ở đâu đó ở giữa? Ở giữa cái gì?” Zelenskiy nói, gọi Putin là kẻ giết người và nói rằng bản thân ông phải thực hiện các bước để chấm dứt chiến tranh.

Kế hoạch sáu điểm của Brazil và Trung Quốc kêu gọi:

Thứ nhất, không có hành động leo thang hoặc khiêu khích từ cả hai bên.

Thứ hai, một hội nghị hòa bình quốc tế được cả Nga và Ukraine chấp nhận, bao gồm “thảo luận công bằng” về tất cả các kế hoạch hòa bình.

Thứ ba, tăng cường viện trợ nhân đạo để “ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhân đạo trên quy mô lớn hơn”, cũng như trao đổi tù binh chiến tranh và không tấn công dân thường.

Thứ tư, mọi nỗ lực có thể phải được thực hiện để “ngăn chặn phổ biến vũ khí hạt nhân và tránh khủng hoảng hạt nhân”.

Thứ năm,Các cuộc tấn công vào các nhà máy điện hạt nhân và các cơ sở hạt nhân hòa bình khác “phải bị phản đối”.

Thứ sáu, tăng cường hợp tác quốc tế về một số vấn đề nhằm “bảo vệ sự ổn định của chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu”.

Mạc Tư Khoa trước đây đã tuyên bố sẽ chấp nhận Brazil và Trung Quốc làm trung gian cho các cuộc đàm phán hòa bình có thể xảy ra. Hai nước từ chối công khai đứng về phe nào trong cuộc chiến. Tuy nhiên, Trung Quốc âm thầm đóng vai trò là đường dây kinh tế quan trọng của Nga và là nguồn cung cấp hàng hóa có mục đích sử dụng kép.

Không có cuộc đàm phán trực tiếp nào giữa Ukraine và Nga kể từ đầu năm 2022. Công thức hòa bình 10 điểm của Kyiv bao gồm việc Nga rút quân hoàn toàn khỏi đất nước.

[Kyiv Independent: 'You either support war or you don't' — Zelensky blasts China-Brazil 'destructive' peace initiative]

12. Dracarys! Ukraine sử dụng 'máy bay điều khiển từ xa rồng' phun lửa chống lại quân đội Nga

Lực lượng Ukraine đã bắt đầu sử dụng máy bay điều khiển từ xa phun lửa vào các vị trí của Nga trong rừng và hàng cây.

Được gọi một cách đáng sợ là 'máy bay điều khiển từ xa dracary' theo tên của loạt phim Game of Thrones trên kênh HBO, trong đó từ này được dùng như một mệnh lệnh để ra lệnh cho rồng phun lửa, thiết bị mới này sẽ phun những mảnh kim loại nóng chảy xuống mục tiêu.

Trong bối cảnh những người lính Ukraine đang thiếu viện trợ ở tiền tuyến, vũ khí chống khủng bố mới là sản phẩm trí tuệ của một công ty khởi nghiệp của Ukraine chuyên sản xuất các thiết bị nổ, bao gồm cả thuốc nổ nhiệt nhôm, được thiết kế để vận chuyển bằng máy bay điều khiển từ xa.

Mặc dù vũ khí này khó có thể gây thương tích cá nhân trừ khi bị bắn trúng trực tiếp, nhưng nó khiến quân Nga mất đi khả năng ẩn nấp, khiến họ trở thành mục tiêu tấn công của pháo binh Ukraine, cũng như có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần.

Một video được chia sẻ trên mạng xã hội bởi Lữ đoàn Phòng thủ Lãnh thổ Biệt lập số 108 của Ukraine cho thấy một hàng cây do lực lượng Nga xâm lược bị phun ngọn lửa trắng nóng từ một máy bay điều khiển từ xa và thả đạn dược xuống bên dưới.

Khi máy bay điều khiển từ xa nhanh chóng bay đi sau khi thả bom, cây cối và cánh đồng xung quanh sẽ bốc cháy.

Các video khác cho thấy người Ukraine sử dụng máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất nhỏ và nhanh nhẹn để đốt cháy các khu rừng mà người Nga dùng làm nơi ẩn náu.

Một cơn đau đầu của người Nga

Dmitri, một blogger người Estonia nổi tiếng điều hành kênh War Translated trên X, đã chia sẻ một bài viết của một người lính Nga, trong đó anh mô tả về máy bay điều khiển từ xa mới mà anh bắt gặp ở khu vực Kherson.

Người lính viết: “Khokhols, là từ tiếng Nga để chỉ người Ukraine một cách khinh miệt, cũng có một máy bay điều khiển từ xa mới thả một quả bom nhiệt nhôm. Điều này khiến chúng tôi đau đầu.”

Thermite là hỗn hợp bột nhôm và oxit sắt (hoặc đơn giản là gỉ sét). Khi được đốt cháy, nó cháy ở nhiệt độ cực cao, từ 2.000 đến 2.500 độ C.

Nhiệt độ này đủ nóng để đốt cháy các tấm thép. Nếu máy bay điều khiển từ xa thả thermite vào một chiếc xe thiết giáp bị hỏng hoặc bỏ lại, nó có thể tạo ra đủ nhiệt để đốt cháy nhiên liệu và đạn dược bên trong.

Vì hỗn hợp này có chứa chất oxy hóa nên rất khó để dập tắt bằng các biện pháp thông thường.

Người lính này nói thêm rằng người Nga đang phải vật lộn để tìm cách bảo vệ mình khỏi loại vũ khí mới này.

Lúc đầu, họ cố gắng giăng lưới trên các hầm trú ẩn của mình để ngăn máy bay điều khiển từ xa bay vào, nhưng điều này không bảo vệ họ khỏi bị bỏng. Cuối cùng, họ phải đào sâu hơn và sử dụng cát, gạch chịu lửa hoặc bê tông để bảo vệ.

Anh ta cũng viết rằng “Luôn phải có nước và cát để dập lửa” trong tay, mặc dù một người đây không phải là cách hiệu quả để dập tắt nhiệt nhôm đang cháy.

Người lính này cũng phàn nàn rằng binh lính phải ứng biến và cố gắng tự bảo vệ mình bằng chi phí của chính họ.

Tính hợp pháp và hiệu quả

Bỏ qua những lo ngại rằng vũ khí mới có thể không phù hợp về mặt đạo đức, tờ Kyiv Post chỉ ra rằng máy bay điều khiển từ xa không được sử dụng trực tiếp chống lại cá nhân.

Báo cáo cũng cho biết thêm rằng thermite “không có khả năng gây ra nhiều thương tích trực tiếp trừ khi một cá nhân không may bị mảnh vỡ đang cháy đập trực tiếp vào người” nhưng nó có khả năng đốt cháy bất kỳ vật liệu dễ cháy nào, ví dụ như cây cối và mùa màng khô.

Khi sử dụng theo cách này, vũ khí mới sẽ phát huy tác dụng tốt nhất khi dùng để tước đi nơi ẩn náu hữu ích của đối phương hoặc khiến họ phải bỏ chạy để pháo binh tiêu diệt và tác động thêm đến tinh thần của họ.

[Kyiv Post: Dracarys! Ukraine uses fire-spewing ‘dragon drones’ against Russian ground troops]
 
Khi ĐGH đến Singapore, nhiều chú ý đổ dồn về TQ. Khổ nạn thứ năm của địa ngục là gì? Thiên thần giả
VietCatholic Media
16:54 14/09/2024


1. Khi Đức Giáo Hoàng đến Singapore, mọi ánh mắt đều đổ dồn về Trung Quốc

Đức Thánh Cha Phanxicô đã hạ cánh tại Singapore vào thứ Tư, đánh dấu chặng cuối cùng trong chuyến hành trình kéo dài 12 ngày tới Á Châu và Đại Dương Châu, nơi ngài đề cập đến nhiều vấn đề xã hội khác nhau và có thêm một cử chỉ thiện chí nữa đối với Trung Quốc.

Khi đến nơi vào ngày 11 tháng 9, Đức Giáo Hoàng đã được chào đón chính thức và dành phần còn lại của ngày để nghỉ ngơi, sự kiện duy nhất trong lịch trình của ngài là cuộc gặp riêng với các tu sĩ Dòng Tên đang phục vụ tại đất nước này.

Trong thời gian ở Singapore từ ngày 11 đến ngày 13 tháng 9, Đức Phanxicô đã gặp Tổng thống kiêm Thủ tướng Singapore Tharman Shanmugaratnam và Lawrence Wong trước khi có bài phát biểu trước chính quyền dân sự và các thành viên của đoàn ngoại giao vào thứ năm.

Ngài đã kết thúc ngày thứ hai ở Singapore bằng việc cử hành thánh lễ công cộng tại Sân vận động quốc gia SportsHub của thành phố này.

Singapore là một quốc gia phần lớn theo chủ nghĩa vô thần, với khoảng 20 phần trăm dân số không theo một tôn giáo cụ thể nào.

Khoảng 31 phần trăm trong tổng số 6,2 triệu dân theo đạo Phật, 18,9 phần trăm theo Kitô giáo, và khoảng 6,7 phần trăm - tương đương 395.000 người - theo Giáo Hội Công Giáo trong một đất nước chỉ có một giáo phận duy nhất.

Phần dân số còn lại chủ yếu được chia thành người Hồi giáo, chiếm khoảng 15,6 phần trăm dân số, người Đạo giáo, chiếm 8,8 phần trăm và người Hindu, chiếm khoảng năm phần trăm.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã kết thúc chuyến thăm của mình vào hôm thứ sáu bằng cuộc gặp gỡ một nhóm người già và bệnh tật được Viện dưỡng lão Thánh Theresa hỗ trợ và tổ chức một cuộc họp liên tôn với giới trẻ trước khi trở về Rôma.

Chủ đề về tài chính và thị trường toàn cầu là một trong các trọng tâm, vì Singapore luôn được xếp hạng là một trong những nền kinh tế toàn cầu mạnh nhất, với những doanh nhân như George Yao trước đây từng tư vấn cho Tòa thánh về các vấn đề tài chính.

Đức Hồng Y William Goh của Singapore trả lời phỏng vấn với Crux rằng các vấn đề như tính bao hàm, phẩm giá con người, đối thoại liên tôn, nhu cầu quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và chăm sóc môi trường là những chủ đề quan trọng trong chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng, và rằng Đức Thánh Cha Phanxicô được coi là người “gần gũi với thực tế cuộc sống của người dân” cũng như những đấu tranh và nỗi đau của họ.

Đức Tổng Giám Mục Goh cho biết các sự kiện của Đức Giáo Hoàng luôn kín chỗ và các thành viên của các tôn giáo khác đã bày tỏ sự quan tâm muốn có mặt trong các cuộc hẹn khác nhau của Đức Giáo Hoàng.

Ngài cho biết Đức Phanxicô cũng được kỳ vọng sẽ đề cập đến lịch sử phong phú và sự đa dạng của Á Châu, cũng như nhu cầu thúc đẩy sự thống nhất và hợp tác giữa các hệ thống chính trị và ý thức hệ khác nhau.

Về vấn đề này, ở cấp độ khu vực, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đề cập đến Trung Quốc, vì Singapore và Trung Quốc có mối quan hệ song phương chặt chẽ và Singapore được coi là một bên trung gian tiềm năng với Trung Quốc về mặt đối thoại về các vấn đề quan trọng như các cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine và Gaza.

Khoảng 75 phần trăm người Singapore có nguồn gốc là người Hoa, và trong khi một số người, bao gồm cả Cha Francis Lim, bề trên khu vực Dòng Tên Malaysia và Singapore, cho biết rằng đến nay người Singapore “đã cách xa nguồn gốc Trung Quốc” của mình.

Phát ngôn nhân Vatican Matteo Bruni nói với các nhà báo trước chuyến thăm của Giáo hoàng rằng Đức Giáo Hoàng không bay qua không phận Trung Quốc hoặc Đài Loan trên đường đến và đi từ Singapore, và ông không chắc liệu có bất kỳ giám mục hay tín hữu nào từ Trung Quốc sẽ tham dự các sự kiện của Đức Giáo Hoàng hay không.

Tuy nhiên, ông cho biết một phái đoàn từ Hương Cảng đã tham dự Thánh lễ của Đức Giáo Hoàng vào hôm Thứ Năm, 12 Tháng Chín.

Vấn đề Trung Quốc đang được các nhà quan sát đặc biệt quan tâm, vì Vatican dự kiến sẽ gia hạn thỏa thuận năm 2018 về việc bổ nhiệm giám mục tại Trung Quốc lần thứ ba vào tháng 10.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nỗ lực rất nhiều để tương tác với Trung Quốc trong những năm gần đây, ngài đã gửi lời chào đặc biệt tới “người dân Trung Quốc cao quý” trong Thánh lễ cuối cùng của mình tại Mông Cổ vào tháng 9 năm ngoái, có sự tham dự của nhiều nhóm người Công Giáo Trung Quốc - nhiều người trong số họ đã từ chối trả lời phỏng vấn của giới truyền thông quốc tế vì sợ bị bách hại khi trở về quê nhà, vì họ đã bị cấm tham dự các sự kiện của Đức Giáo Hoàng tại Ulaanbaatar.

Hai giám mục Trung Quốc cũng đã tham dự phần đầu tiên của phiên họp kéo dài một tháng vào tháng 10 năm ngoái của Thượng hội đồng giám mục về tính đồng nghị, và năm nay, Vatican đã công bố một loạt các cuộc bổ nhiệm giám mục tại Trung Quốc - nhiều hơn mọi năm trước cộng lại kể từ khi thỏa thuận năm 2018 được ký kết.

Đặc phái viên hòa bình của Đức Phanxicô tại Ukraine, Hồng Y người Ý Matteo Zuppi của Bologna, chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, đã đến thăm Bắc Kinh vào mùa hè năm ngoái để thúc đẩy các nỗ lực nhân đạo và hòa bình trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraine.


Source:Crux

2. Nhật ký trừ tà số 307: Khổ nạn thứ năm của địa ngục

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #307: The Fifth Suffering of Hell”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 307: Khổ nạn thứ năm của địa ngục”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Buổi trừ tà của chúng tôi đang diễn ra tốt đẹp thì một trong những linh mục phụ tá đến muộn. Ngài bước vào phòng và kêu lên, “Cái mùi kinh khủng đó là gì vậy?” Không ai khác ngửi thấy mùi gì cả.

Tương tự như vậy, một người phụ nữ, rõ ràng là có một số nhạy cảm về mặt tâm linh, đã nói với tôi rằng khi cô ấy ở cùng những người bị quỷ ám, họ “có mùi” rất khó chịu. Cô ấy thấy điều này khá khó chịu và khó ở gần.

Nhiều vị thánh có thể ngửi thấy mùi tội lỗi và sự dữ. Thánh Catêrina thành Siena rất ghê tởm mùi tội lỗi ở người khác. Thánh Gemma xứ Galgani có thể ngửi thấy mùi tội lỗi của con người; thánh nhân sẽ rùng mình và bị bệnh về thể xác khi ở gần.

Trong thị kiến nổi tiếng của mình, Thánh Faustina đã mô tả bảy cực hình khủng khiếp của địa ngục bao gồm:

Hình phạt thứ năm là bóng tối liên tục và mùi ngột ngạt khủng khiếp, và bất kể bóng tối, ma quỷ và linh hồn của những kẻ bị nguyền rủa vẫn nhìn thấy nhauvà nhìn thấy mọi điều xấu xa, của người khác và của chính mình.

Tôi không biết tại sao vị linh mục đến muộn lại có trải nghiệm độc đáo về mùi hôi thối của quỷ, nhưng mùi hôi thối của cái ác là rất thực. May mắn thay, chúng tôi, những người trừ tà và nhóm của chúng tôi thường không trải nghiệm điều đó, nếu không thì sứ vụ của chúng tôi sẽ không thể gánh vác nổi. Chúa tha thứ cho chúng tôi.

Mùi hương tuyệt đẹp của sự thánh thiện cũng rất thực. Cha Piô, Thánh Têrêxa thành Lisieux và nhiều vị thánh khác được cho là tỏa ra mùi hương hoa. Một mùi hương khó giải thích của hoa có thể là dấu hiệu của sự hiện diện của một vị thánh, ngay cả khi vị thánh không được nhìn thấy, chẳng hạn như khi đáp lại lời cầu nguyện. Những người đã có những trải nghiệm ân sủng trên thiên đàng cũng báo cáo về một mùi hương hoa tuyệt đẹp không thể diễn tả được.

Qua nhiều năm trong chức thánh này, tôi thường xuyên tiếp xúc với nỗi kinh hoàng của ma quỷ và địa ngục của chúng. Tôi cảm thấy ngày càng buồn và không tin rằng có không ít người sẽ mời những sự hiện diện thối nát như vậy vào cuộc sống của họ và cuối cùng tự đày đọa mình xuống địa ngục. Nhưng, như Thánh Faustina đã viết: “Tôi nhận thấy một điều: rằng hầu hết các linh hồn trong địa ngục là những người không tin rằng có địa ngục.'“

Tôi không biết câu trả lời là gì. Tôi biết rằng việc rao giảng về thực tế của địa ngục không hiệu quả trong thế giới ngày nay. Có lẽ những người chuyên về truyền giáo hiện đại có cách tốt hơn để truyền bá Lời Chúa. Trong khi đó, nhóm trừ tà nhỏ bé của chúng tôi sẽ trừ tà những con quỷ hôi hám nhân danh Chúa Giêsu và chúng tôi sẽ chia sẻ những trải nghiệm thực tế của mình.


Source:Catholic Exorcism

3. Nhật ký trừ tà số 308: Thiên thần ánh sáng giả tạo

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #308: The False Angel of Light”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 308: Thiên thần ánh sáng giả tạo”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một trong những người bị quỷ ám của chúng tôi nói rằng bà đã có một thị kiến về Đức Trinh Nữ Maria, người đã nói với bà rằng bà sẽ chết vào Lễ Đức Mẹ Maria sắp tới. Tôi đã trả lời trực tiếp và nhanh chóng, “Đó không phải là Đức Mẹ đâu! Bỏ qua điều đó đi.” “Không,” bà ấy khăng khăng, “Tôi biết đó là Đức Maria. Mẹ rất đẹp và tôi cảm thấy một sự an ủi lớn lao của Đức Mẹ Maria. Tôi đã nhìn thấy Đức Mẹ.” Tôi nhắc nhở người phụ nữ về một trong những nguyên tắc cơ bản của chúng tôi dành cho người bị quỷ ám: “Chúng tôi giả định rằng tất cả những trải nghiệm tâm linh phi thường trước khi được giải thoát đều đến từ Kẻ Ác.” Bà ấy vẫn không tin tôi.

Lễ hội đến rồi đi. Bà ấy vẫn sống rất khỏe. May mắn thay, bà ấy được giải thoát sau đó vài tháng. Cuối cùng, bà học được cách tuân theo quá trình giải thoát, điều này rất quan trọng đối với sự thành công của nó.

Hầu như luôn luôn xảy ra với những người bị ma quỷ giày vò, đặc biệt là nếu họ có một chút đời sống tâm linh, rằng Kẻ Ác sẽ gợi ý với họ rằng họ là những người “đặc biệt” về mặt tâm linh. Hắn sẽ đánh lừa họ bằng những thị kiến và lời nói dối trá. Hắn sẽ cung cấp cho họ thông tin “bí mật”. Hắn sẽ cố gắng khiến họ tin rằng họ được xếp vào hàng những vị thánh vĩ đại nhất vì sự giày vò của họ.

Tất cả những điều này là để thổi bùng lòng kiêu hãnh về mặt tinh thần của họ. Hơn nữa, đó là một nỗ lực để người bị quỷ ám phát triển một mối quan hệ kiêu hãnh với quỷ dữ, mặc dù được ngụy trang như đang lắng nghe tiếng nói của thiên đường. Vào thời điểm phát hiện ra mánh khóe, nếu có, thì nhiều thiệt hại về mặt tinh thần đã xảy ra. Một số người không bao giờ phát hiện ra mánh khóe và trở nên đắm chìm sâu sắc trong thế giới ma quỷ, nghĩ rằng họ đang tràn ngập ân sủng huyền bí.

Một lời cảnh báo cho những người bị quỷ ám và những người chăm sóc họ: “Hãy cho rằng mọi trải nghiệm tâm linh phi thường trong quá trình giải thoát đều đến từ Ác quỷ.” Có thể đến lúc Chúa sẽ ban những ân sủng huyền bí thực sự cho người đó, nhưng những ân sủng này có thể đợi đến sau khi được giải thoát. Ngay cả khi đó, vẫn cần phải hoài nghi rất nhiều. Ma quỷ không muốn gì hơn là thổi bùng lòng kiêu hãnh về mặt tâm linh của người đó và quay trở lại với bảy linh hồn tồi tệ hơn (Mt 12:45).

Không có gì ngạc nhiên khi vị Tiến sĩ vĩ đại của Giáo hội và bậc thầy tâm linh, Thánh Gioan Thánh Giá, khuyên chúng ta tránh xa những trải nghiệm huyền bí dễ gây hiểu lầm và làm hư hỏng như vậy. Satan cải trang thành thiên thần ánh sáng và ngay cả những người thành thạo nhất cũng có thể bị lừa (2 Cô-rinh-tô 11:14). Thay vào đó, ngài khuyến khích chúng ta đón nhận Thập giá của Chúa Giêsu, con đường chân chính và chắc chắn dẫn đến sự thánh thiện và do đó đến với Thiên Chúa.


Source:Catholic Exorcism