Ngày 07-10-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 08/10: Thiên Chúa có thiên vị không? – Lm. Phêrô Trần Văn Tiến – TGP Melbourne
Giáo Hội Năm Châu
01:38 07/10/2024


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca,

Khi ấy, Đức Giê-su vào một làng kia. Có một người phụ nữ tên là Mác-ta đón Người vào nhà. Cô có người em gái tên là Ma-ri-a. Cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy. Còn cô Mác-ta thì tất bật lo việc phục vụ. Cô tiến lại mà nói: “Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay!” Chúa đáp : “Mác-ta ! Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất, và sẽ không bị lấy đi.”

Đó là lời Chúa
 
Quỳ gối mà làm
Lm. Minh Anh
14:55 07/10/2024
QUỲ GỐI MÀ LÀM
“Maria đã chọn phần tốt nhất”.

“Tôi không biết chúng ta ở trên thế giới này để làm gì trừ phi là để học cách lên thiên đàng! Cuộc sống trên trái đất sẽ rất vô nghĩa trừ khi chúng ta được đào tạo ở đây cho một công việc siêu phàm phía bên kia nấm mồ. Vậy từ bây giờ, hãy ‘chiêm ngắm trong hành động’; nói cách khác, hãy ‘quỳ gối mà làm’ mọi việc!” - Alex Maclaren.

Kính thưa Anh Chị em,

Sẽ rất ý vị khi ý tưởng của Maclaren được tiết lộ kín đáo qua câu chuyện Matta - Maria mà Luca cố ý đặt ngay sau dụ ngôn người Samaritanô nhân hậu! Nó ‘khôi phục cân bằng’ trong việc đi theo Chúa. Bởi lẽ, trở nên ‘người thân cận’ có thể khiến một số người nghĩ, chỉ khi ‘hành động’, chúng ta mới yêu mến Chúa. Không hẳn, nó còn là khi ‘chiêm ngắm!’. Luca muốn nhắn nhủ, hãy ‘quỳ gối mà làm’ mọi việc!

Matta, một người hành động đến mức ‘nhắng nhít’; cô “tất bật lo việc phục vụ”. Điều này tốt! Nhưng thật tiếc, đón Chúa Giêsu vào nhà nhưng xem ra, cô không mời Ngài vào lòng; vì thế, sự phục vụ của cô phần nào vơi đi ý nghĩa. Bằng chứng là cô so nài với cô em! Vậy mà cả Matta lẫn Maria và chúng ta… mỗi người chỉ có một đời để sống, một thời gian để phục vụ; và việc biết lắng nghe và sống Lời lại định đoạt số phận mỗi người, cũng như làm cho giá trị của người này khác với người kia. Chính việc lắng nghe, để cho Lời lớn lên, đời sống chúng ta mới được biến đổi; lúc đó, bạn và tôi mới thật là ‘người nhà’ của Chúa Giêsu.

Ngài không ngừng nêu gương và dạy chúng ta phục vụ; nhưng phục vụ không được trở thành gánh nặng. Bằng chứng là sau khi Matta càu nhàu vì cô em, Ngài lên tiếng, “Con băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá!”. Một đầy tớ chân chính không nên quá lo lắng, vì điều đó bộc lộ một nội tâm thiếu bình an! Maria thì dường như không làm gì cả, xem ra lười biếng, thậm chí ích kỷ; nhưng cô “đã chọn phần tốt nhất”, và điều này khiến Matta hụt hẫng! Phần tốt nhất là gì? Là không làm gì? Không! Là lắng nghe, chiêm ngắm; lắng nghe liên quan với hiểu biết, chấp nhận và thẩm thấu để Lời trở thành một phần cuộc sống mình. Nếu không dành thời gian lắng nghe, chiêm ngắm, làm sao bạn có thể biết, hoạt động của bạn được định hướng đúng đắn!

Anh Chị em,

“Maria đã chọn phần tốt nhất”. Như Maria, mỗi ngày, chúng ta dừng lại để “chọn phần tốt nhất”: lắng nghe, phân định và cầu nguyện; nhưng cuối cùng, hình thức hoạt động cao nhất vẫn là chiêm ngắm. Nếu thấy mình không có thời gian để chiêm ngắm, thì hẳn đã có một sự mất cân bằng trong các ưu tiên và trong sự hiểu biết của chúng ta về ý nghĩa của việc mến yêu và phụng sự Chúa! Bạn cần ‘khôi phục cân bằng’. Vì thế, câu chuyện Matta - Maria kết hợp tuyệt vời với câu chuyện người Samaritanô nhân hậu đã diễn tả cốt lõi đời sống của một Kitô hữu. Đó là hành động xót thương tha nhân ‘được định hướng’ bởi những gì học được từ chiêm ngắm! Được như thế, chúng ta sẽ nên như Chúa Giêsu - hoặc như Phaolô - sống làm sao để “vì tôi, họ tôn vinh Thiên Chúa” - bài đọc một. Điều này cần phải cầu xin, “Lạy Chúa, xin dẫn con theo chính lộ ngàn đời!”. Ý nghĩa thay Thánh Vịnh đáp ca!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, con lo lắng bối rối vạn chuyện. Giúp con chỉ lo một chuyện, ‘lắng nghe và cung chiêm’, hầu có thể ‘quỳ gối mà làm’ mọi việc cho Chúa, cho anh chị em con!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đọc kinh mân côi cho hòa bình vào đêm trước ngày kỷ niệm đầu tiên cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7 tháng 10
Vũ Văn An
13:30 07/10/2024

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cầm tràng hạt mân côi của mình trong một buổi cầu nguyện mân côi cho hòa bình tại Vương cung thánh đường Đức Mẹ Maria ở Rome vào ngày 6 tháng 10 năm 2024. | Nguồn: Daniel Ibañez/CNA


Theo Courtney Mares của hãng tin CNA, chiều ngày 6 tháng 10 năm 2024, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chủ trì một buổi đọc kinh mân côi long trọng tại Vương cung thánh đường Đức Bà Cả ở Rome vào tối Chủ Nhật, cầu xin sự chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria cho hòa bình trên thế giới trong bối cảnh xung đột leo thang ở Trung Đông.

Vào đêm trước ngày kỷ niệm một năm cuộc tấn công của Hamas vào Israel, Đức Giáo Hoàng đã cầu xin Đức Mẹ, Nữ Vương Hòa bình, “xua tan những đám mây đen của sự dữ”.

“Lạy Mẹ, xin chuyển cầu cho thế giới đang gặp nguy hiểm của chúng con, để thế giới có thể bảo vệ sự sống và bác bỏ chiến tranh, chăm sóc những người đau khổ, người nghèo, người không có khả năng tự vệ, người bệnh và người đau khổ, và bảo vệ ngôi nhà chung của chúng con,” ngài cầu nguyện trong buổi lễ ngày 6 tháng 10.

“Chúng con cầu xin Mẹ chuyển cầu lòng thương xót của Chúa, lạy Nữ Vương Hòa Bình! Xin hoán cải tâm hồn những kẻ nuôi dưỡng lòng hận thù, làm im tiếng ồn của vũ khí gây ra cái chết, dập tắt bạo lực đang âm ỉ trong lòng con người và truyền cảm hứng cho các dự án hòa bình trong hành động của những người cai trị các quốc gia.”

Vương cung thánh đường Đức Mẹ lớn nhất của Rome đã chật kín người tham dự buổi cầu nguyện kinh Mân Côi vào ngày 6 tháng 10 với các giám mục, Hồng Y, linh mục, nữ tu và giáo dân — nhiều người trong số họ là đại biểu trong kỳ họp của Thượng hội đồng về tính đồng nghị diễn ra tại Vatican trong tháng này. Các nhà ngoại giao nước ngoài được công nhận tại Tòa thánh cũng có thể được nhìn thấy trong đám đông cầu nguyện cho hòa bình.

Hai người trẻ đã dẫn đầu giáo đoàn trong các mầu nhiệm vinh quang của kinh Mân Côi với một ca đoàn hát một bài thánh ca ngắn về Đức Mẹ giữa mỗi mầu nhiệm.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô ngồi trên chiếc ghế trắng trước Vương cung thánh đường gần nhà nguyện có bức tượng Đức Mẹ “Salus Populi Romani”, một bức tượng mà ngài đã viếng thăm hơn 100 lần kể từ khi trở thành giáo hoàng.

Giáo đoàn hát kinh cầu nguyện truyền thống “Salve Regina” bằng tiếng Latinh và Kinh Cầu Loreto vào cuối kinh Mân Côi trước khi Đức Giáo Hoàng đọc lời cầu nguyện cho hòa bình.

“Lạy Mẹ Maria, mẹ chúng con, một lần nữa chúng con đứng trước Mẹ. Mẹ biết những nỗi buồn và khó khăn đè nặng lên trái tim chúng con trong giờ phút này. Chúng con hướng mắt về Mẹ, chúng con tập trung vào đôi mắt của Mẹ và phó thác bản thân mình cho trái tim Mẹ,” Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói.

“Mẹ là người sẵn sàng đón nhận nỗi buồn của chúng con, hãy đến giúp đỡ chúng con trong thời điểm này, khi bị áp bức bởi bất công và bị tàn phá bởi chiến tranh, hãy lau khô những giọt nước mắt trên khuôn mặt đau khổ của những người đang than khóc cái chết của những người thân yêu của họ.”

Một đám đông nhỏ đứng bên ngoài Vương cung thánh đường cầu nguyện kinh Mân Côi cùng với Đức Giáo Hoàng bên trong.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô chủ trì buổi cầu nguyện Mân Côi cho hòa bình vào ngày 6 tháng 10 năm 2024, tại Vương cung thánh đường Đức Mẹ Maria ở Rome. Tín dụng: Daniel Ibañez/CNA


Kết thúc buổi cầu nguyện, vị giáo hoàng 87 tuổi được đưa trên xe lăn để cầu nguyện trong im lặng trước bức tượng Đức Mẹ Đồng Trinh. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói rằng ngài muốn được chôn cất tại Vương cung thánh đường Đức Mẹ Maria.

Vài giờ trước đó, Đức Giáo Hoàng đã đưa ra lời kêu gọi nồng nhiệt cho hòa bình ở Trung Đông trong bài phát biểu tại Quảng trường Thánh Phêrô.

"Ngày mai đánh dấu một năm kể từ cuộc tấn công khủng bố vào người dân Israel, những người mà tôi một lần nữa bày tỏ sự gần gũi của mình. Chúng ta đừng quên rằng vẫn còn nhiều con tin ở Gaza. Tôi yêu cầu họ được thả ngay lập tức", Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói.

“Kể từ ngày đó, Trung Đông đã rơi vào tình trạng đau khổ ngày càng gia tăng, với các hành động quân sự tàn phá tiếp tục tấn công người dân Palestine. Người dân đang phải chịu đựng rất nhiều ở Gaza và các vùng lãnh thổ khác. Hầu hết trong số họ là thường dân vô tội, tất cả họ đều là những người phải nhận mọi viện trợ nhân đạo cần thiết. Tôi kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức trên mọi mặt trận, bao gồm cả Lebanon. Chúng ta hãy cầu nguyện cho người dân Lebanon, đặc biệt là những người sống ở phía nam, những người buộc phải rời bỏ làng mạc của họ”, ngài nói thêm.

Vương cung thánh đường Đức Mẹ Maria lớn nhất của Rome — đã chật kín các giám mục, Hồng Y, linh mục, nữ tu, nhà ngoại giao và giáo dân — vào ngày 6 tháng 10 năm 2024, để cầu nguyện đặc biệt cho hòa bình. Tín dụng: Daniel Ibanez/CNA


Kêu gọi cộng đồng quốc tế chấm dứt “vòng xoáy trả thù” và ngăn chặn các cuộc tấn công “giống như cuộc tấn công gần đây do Iran thực hiện”, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhấn mạnh quyền của tất cả các công dân được tồn tại trong hòa bình và an ninh.

“Trong tình hình này, cầu nguyện là điều cần thiết hơn bao giờ hết”, Đức Phanxicô nói, nhắc lại lời mời gọi của ngài về một ngày cầu nguyện và ăn chay toàn cầu cho hòa bình trên thế giới vào ngày 7 tháng 10.

“Chúng ta hãy đoàn kết với sức mạnh của điều thiện chống lại những âm mưu chiến tranh độc ác”, Đức Giáo Hoàng nói.
 
Lời Cầu nguyện cho và thư ngỏ với người Công Giáo Trung Đông của Đức Phanxicô
Vũ Văn An
14:06 07/10/2024

Như đã loan tin, chiều 6 tháng 10, trước ngày kỷ niệm một năm Hamas tấn công Israel mở màn cho một cuộc chiến tàn khốc sát hại rất nhiều thường dân, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chủ trì một buổi đọc kinh Mân côi tại nhà thờ Đức Bà Cả, nơi đặt bức ảnh nổi tiếng “Salus Populi Romani”, một bức tượng mà ngài đã viếng thăm hơn 100 lần kể từ khi trở thành giáo hoàng, với sự tham dự đông đảo gồm các giám mục, Hồng Y, linh mục, nữ tu, nhà ngoại giao và giáo dân.



Ngỏ cùng Đức Mẹ

Trong buổi đọc kinh này, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tha thiết ngỏ với Đức Mẹ những lời sau đây:

Lạy Mẹ Maria, Mẹ chúng con, một lần nữa chúng con đến trước Mẹ. Mẹ biết những nỗi buồn và khó khăn đè nặng lên trái tim chúng con trong giờ phút này. Chúng con hướng mắt lên Mẹ, chúng con cầu xin Mẹ nhìn chúng con bằng tình yêu, chúng con phó thác bản thân mình cho trái tim Mẹ. Lạy Mẹ, Mẹ đã phải đối diện với những thử thách nặng nề và nỗi sợ hãi của con người trong cuộc sống của chính Mẹ, nhưng Mẹ vẫn can đảm và táo bạo: Mẹ đã phó thác mọi sự cho Chúa, Mẹ đã đáp lại Người bằng tình yêu, và Mẹ đã tự nguyện và quảng đại hiến dâng chính mình. Với lòng bác ái can đảm, Mẹ đã vội vã giúp đỡ bà Elizabeth, và nhạy cảm với nhu cầu của cô dâu và chú rể tại tiệc cưới Cana. Với sức mạnh nội tâm sâu sắc, Mẹ đã thắp sáng đêm đau buồn trên đồi Canvê bằng niềm hy vọng phục sinh. Cuối cùng, với tình yêu dịu dàng của một người Mẹ, Mẹ đã ban lòng can đảm cho các môn đệ đang lo lắng trong Phòng Tiệc Ly và cùng với họ, Mẹ đã đón nhận món quà của Chúa Thánh Thần. Bây giờ chúng con khẩn cầu Mẹ: hãy lắng nghe tiếng kêu của chúng con! Chúng con cần ánh mắt yêu thương của Mẹ, ánh mắt mời gọi chúng con tin tưởng vào Chúa Giêsu, Con của Mẹ. Mẹ là Đấng sẵn sàng ôm lấy nỗi buồn của chúng con, xin hãy đến giúp đỡ chúng con trong thời đại này, thời đại đang bị đè nặng bởi bất công và bị tàn phá bởi chiến tranh, xin hãy lau khô những giọt nước mắt đau khổ của những người đang than khóc cái chết của những người thân yêu, của những đứa con của họ. Xin hãy đánh thức chúng con khỏi sự thờ ơ đã làm tối tăm con đường của chúng con và giải thoát trái tim chúng con khỏi những ý nghĩ về bạo lực, để lời tiên tri của Isaia có thể được ứng nghiệm ngay lập tức: “Họ sẽ đúc gươm đao thành lưỡi cày, đúc giáo mác thành lưỡi liềm; dân này sẽ không còn vung kiếm đánh dân kia, và người ta sẽ không còn học chiến tranh nữa” (Is 2:4). Lạy Mẹ, xin hãy hướng ánh mắt từ mẫu của Mẹ đến gia đình nhân loại của chúng con, những người đã mất đi niềm vui của hòa bình và ý thức về tình huynh đệ. Mẹ ơi, xin chuyển cầu cho thế giới đang gặp nguy hiểm của chúng con, để thế giới có thể bảo vệ sự sống và từ chối chiến tranh, chăm sóc những người đau khổ, người nghèo, người không có khả năng tự vệ, người bệnh và người đau khổ, và trông chừng ngôi nhà chung của chúng con. Mẹ ơi, chúng con cầu xin Mẹ chuyển cầu cho lòng thương xót của Chúa, Mẹ là Nữ Vương Hòa Bình! Xin hoán cải trái tim của những kẻ nuôi dưỡng lòng hận thù, làm im tiếng gầm của vũ khí gieo rắc hạt giống tử thần, dập tắt bạo lực ẩn núp trong trái tim con người và truyền cảm hứng cho các dự án hòa bình trong hành động của những người cai trị các quốc gia. Lạy Mẹ Maria, Nữ Vương Mân Côi, xin tháo gỡ nút thắt của sự ích kỷ và xua tan những đám mây đen của sự dữ. Xin lấp đầy chúng con bằng sự dịu dàng của Mẹ, nâng chúng con lên trong vòng tay chăm sóc của Mẹ và ban cho chúng con những đứa con của Mẹ sự âu yếm của Mẹ, điều này mang lại cho chúng con hy vọng về sự xuất hiện của một nhân loại mới, nơi mà “hoang mạc trở thành cánh đồng màu mỡ, và cánh đồng màu mỡ được coi là rừng. Khi đó, công lý sẽ ngự trong hoang mạc, và sự công chính sẽ ngự trong cánh đồng màu mỡ. Hiệu quả của sự công chính sẽ là hòa bình” (Is 32:15-17). Lạy Mẹ, Salus Populi Romani, xin cầu cho chúng con!

Thư Ngỏ với Người Công Giáo Trung Đông

Và nhân dịp một năm Hamas tấn công Israel tạo nên cuộc chiến tàn khốc, Đức Phanxicô không quên người Công Giáo Trung Đông, thực ra, mọi người Trung Đông, đang chịu nhiều đau khổ. Ngài ngỏ với họ qua bức thư cảm động sau đây:

Anh chị em thân mến,

Tôi đang nghĩ đến anh chị em và cầu nguyện cho anh chị em. Tôi muốn liên lạc với anh chị em vào ngày buồn này. Một năm trước, ngòi nổ hận thù đã bùng cháy; nó không nổ, mà bùng nổ thành một vòng xoáy bạo lực, trong sự bất lực đáng xấu hổ của cộng đồng quốc tế và các quốc gia hùng mạnh nhất trong việc im lặng trước vũ khí và chấm dứt thảm kịch chiến tranh. Máu vẫn đang đổ, cũng như nước mắt. Sự tức giận đang gia tăng, cùng với mong muốn trả thù, trong khi có vẻ như ít người quan tâm đến điều cần thiết nhất và mong muốn nhất: đối thoại và hòa bình. Tôi không bao giờ chán nhắc lại rằng chiến tranh là một thất bại, rằng vũ khí không xây dựng tương lai mà phá hủy nó, rằng bạo lực không bao giờ mang lại hòa bình. Lịch sử đã chứng minh điều này, nhưng nhiều năm xung đột dường như không dạy cho chúng ta điều gì.

Và anh chị em, những người anh chị em trong Chúa Kitô đang sống ở những vùng đất mà Kinh thánh thường nói đến nhất, là một đàn chiên nhỏ bé, không có khả năng tự vệ, khao khát hòa bình. Cảm ơn vì những gì anh chị em đang có, cảm ơn vì muốn ở lại vùng đất của mình, cảm ơn vì có thể cầu nguyện và yêu thương bất chấp mọi sự. Anh chị em là hạt giống được Chúa yêu thương. Giống như một hạt giống, dường như bị đè nén bởi lớp đất bao phủ nó, luôn có thể tìm đường vươn lên, hướng về phía ánh sáng, để sinh hoa trái và cho sự sống, đừng để bản thân bị nhấn chìm bởi bóng tối bao quanh anh chị em. Được gieo trồng trên vùng đất thiêng liêng của anh chị em, hãy trở thành những mầm hy vọng, bởi vì ánh sáng của đức tin dẫn anh chị em đến việc làm chứng cho tình yêu giữa những lời lẽ hận thù, để gặp gỡ giữa sự đối đầu ngày càng gia tăng, để hiệp nhất giữa sự thù địch ngày càng gia tăng.

Với tấm lòng của một người cha, tôi viết cho anh chị em, những người dân thánh thiện của Chúa, những người con của các Giáo hội cổ xưa của anh chị em, ngày nay đang trải qua một "cuộc tử đạo" thực sự, những hạt giống hòa bình giữa mùa đông chiến tranh, những người tin vào Chúa Giêsu, Đấng "hiền lành và khiêm nhường trong lòng" (Mt 11:29) và, trong Người, làm chứng cho sức mạnh của một nền hòa bình bất bạo động.

Con người ngày nay không biết cách tìm kiếm hòa bình. Là các Ki-tô hữu, chúng ta không bao giờ được mệt mỏi trong việc cầu xin hòa bình từ Thiên Chúa. Đó là lý do tại sao, vào ngày này, tôi đã thúc giục mọi người hãy dành một ngày cầu nguyện và ăn chay. Cầu nguyện và ăn chay là vũ khí của tình yêu làm thay đổi lịch sử, là vũ khí đánh bại kẻ thù thực sự duy nhất của chúng ta: thần dữ gây ra chiến tranh, vì nó "giết người ngay từ đầu", "kẻ nói dối và là cha của sự dối trá" (Ga 8:44). Xin hãy dành thời gian để cầu nguyện và khám phá lại sức mạnh cứu rỗi của việc ăn chay!

Có một điều mà tôi muốn nói với anh chị em, từ tận đáy lòng mình, những anh chị em thân mến, nhưng cũng muốn nói với những người đàn ông và đàn bà thuộc mọi tín ngưỡng và tôn giáo đang phải chịu đựng sự điên rồ của chiến tranh ở Trung Đông: Tôi gần gũi với các bạn, tôi ở bên các bạn.
Tôi ở bên các bạn, những người dân Gaza, những người đã phải chiến đấu lâu dài và trong tình trạng khốn cùng. Các bạn luôn trong suy nghĩ và lời cầu nguyện của tôi hàng ngày.

Tôi ở bên các bạn, những người đã buộc phải rời bỏ nhà cửa, bỏ học và công việc để tìm nơi trú ẩn khỏi cuộc ném bom.

Tôi ở cùng các bà mẹ đang khóc khi nhìn thấy những đứa con đã chết hoặc bị thương của mình, giống như Đức Maria khi nhìn thấy Chúa Giêsu; ở cùng các bà mẹ, những đứa con của vùng đất rộng lớn Trung Đông, nơi những âm mưu của những kẻ nắm quyền lực tước đi quyền được vui chơi của các bà.

Tôi ở cùng các bạn, những người sợ nhìn lên vì sợ lửa từ trên trời rơi xuống.
Tôi ở cùng các bạn, những người không có tiếng nói, vì bất chấp mọi lời bàn tán về các kế hoạch và chiến lược, chẳng mấy ai quan tâm đến những người phải chịu sự tàn phá của chiến tranh, mà những kẻ có quyền lực áp đặt lên người khác; nhưng họ sẽ phải chịu sự phán xét cứng rắn của Thiên Chúa (x. Kn 6:8).
Tôi ở cùng các bạn, những người khao khát hòa bình và công lý, và từ chối khuất phục trước luận lý học của cái ác và, nhân danh Chúa Giêsu, “hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi các con” (Mt 5:44).

Cảm ơn anh chị em, những người con trai và con gái của hòa bình, vì đã an ủi trái tim của Thiên Chúa, đang bị tổn thương bởi cái ác của nhân loại. Tôi cũng cảm ơn những người trên khắp thế giới đang hỗ trợ anh chị em. Tôi xin họ, những người trong anh chị em chăm sóc chính Chúa Kitô trong những người đói khát, bệnh tật, người xa lạ, người bị ruồng bỏ, người nghèo và người thiếu thốn, hãy tiếp tục làm như vậy với lòng quảng đại. Cảm ơn anh em giám mục và linh mục, những người mang sự an ủi của Chúa đến với những người cảm thấy cô đơn và bị bỏ rơi. Xin hãy nhìn đến những người thánh thiện mà anh em được kêu gọi phục vụ và để trái tim anh em được chạm đến, gạt sang một bên, vì lợi ích của đàn chiên, mọi chia rẽ và tham vọng.
Anh chị em thân mến trong Chúa Giêsu Kitô, tôi chúc lành cho anh chị em và ôm anh chị em với tình cảm chân thành. Xin Đức Mẹ, Nữ vương Hòa bình, gìn giữ anh chị em. Xin Thánh Giuse, Bổn mạng của Giáo hội, bảo vệ anh chị em.

Thân ái,
Phanxicô

Roma, Nhà thờ Thánh Gioan Lateran, ngày 7 tháng 10 năm 2024
 
Trước cuộc chiến tương tàn và leo thang, ĐTC chia sẻ với người dân ở Đất thánh: ‘Cha gần gũi với anh chị em’.
Thanh Quảng sdb
16:58 07/10/2024
Trước cuộc chiến tương tàn và leo thang, ĐTC chia sẻ với người dân ở Đất thánh: ‘Cha gần gũi với anh chị em’.

Kỷ niệm một năm cuộc tấn công của Hamas vào Israel khiến Đất Thánh rơi vào cuộc chiến tranh toàn diện, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gửi một lá thư tới những người Công Giáo trong khu vực này, ngài lên án “sự bất lực đáng xấu hổ của cộng đồng quốc tế và các quốc gia hùng mạnh trong việc ngăn chặn chiến tranh” và bày tỏ sự gần gũi của mình với những người “phải chịu đựng sự tàn phá mà những kẻ mạnh gây ra”.

(Tin Vatican - Linda Bordoni)

Trong một lá thư đề ngày 7 tháng 10 năm 2024, một năm sau “ngày buồn” khi “ngòi nổ của lòng thù hận (…) bùng nổ trong một vòng xoáy bạo lực”, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gửi tới những người Công Giáo tại Đất Thánh “khi máu và nước mắt vẫn đang đổ ra”.

“Cha nghĩ đến anh chị em và cầu nguyện cho anh chị em”, Đức Giáo Hoàng nói, ngài lên án “sự bất lực đáng xấu hổ của cộng đồng quốc tế và các quốc gia hùng mạnh trong việc làm im tiếng súng và chấm dứt thảm kịch chiến tranh”.

ĐTC lưu ý “Sự hận thù đang gia tăng, cùng với mong muốn trả thù, trong khi có ít người quan tâm đến điều cần thiết nhất và mong muốn nhất là: đối thoại và hòa bình”.

“Chiến tranh là một thảm bại”, ĐTC nhắc lại, “Vũ khí không xây dựng tương lai mà phá hủy, bạo lực không bao giờ mang lại hòa bình. Lịch sử chứng minh điều này, vì nhiều năm xung đột dường như không dạy cho chúng ta điều gì”.

Một đàn chiên không có khả năng tự vệ được Chúa yêu thương

Cha cảm ơn “đàn chiên nhỏ bé, không có khả năng tự vệ” đang sống ở Đất Thánh “khát khao hòa bình” vì muốn ở lại vùng đất của anh chị em, cầu nguyện và yêu thương bất chấp mọi thứ, ĐTC mô tả những người Công Giáo tại Đất Thánh như là “hạt giống được Chúa yêu thương”.

Ngài khuyến khích họ tìm cách sinh hoa trái và trao ban sự sống, không để cho bản thân bị nhấn chìm bởi bóng tối bao quanh họ.

ĐTC viết: Anh chị em được gieo trồng trên vùng đất thiêng liêng này, anh chị em hãy trở thành mầm mống hy vọng, vì ánh sáng đức tin dẫn các con đến chứng tá tình yêu giữa chốn hận thù, gặp gỡ sự đối đầu ngày càng gia tăng, giữa sự thù địch ngày càng gia tăng”.

ĐTC viết tiếp: “với trái tim của một người cha”, dành cho những người con, những người “ngày nay đang trải qua một cuộc tử đạo thực sự, Đức Giáo Hoàng yêu cầu họ gieo “hạt giống hòa bình giữa mùa đông chiến tranh” và trở thành “nhân chứng cho sức mạnh của một nền hòa bình phi bạo lực”.

Ngày cầu nguyện và ăn chay

Đức Giáo Hoàng lưu ý rằng ngày hôm nay người ta không biết cách tìm kiếm hòa bình. “Là những người theo Chúa, chúng ta không bao giờ được mệt mỏi tìm kiếm và cầu xin hòa bình từ Chúa”.

“Đó là lý do tại sao, hôm nay, Cha kêu gọi mọi người hãy dành một ngày cầu nguyện và ăn chay”, đó là “vũ khí của tình yêu làm thay đổi lịch sử, vũ khí đánh bại kẻ thù thực sự duy nhất của chúng ta: thần ác đang gây ra chiến tranh”.

"Ta ở gần các con, Ta ở cùng các con"

Toàn bộ phần thứ hai của bức thư được tạo thành một chuỗi "Ta ở cùng các con, Ta ở gần các con". Đức Giáo Hoàng Phanxicô thốt lên những lời này với con cái mình, nhưng cả với những người nam nữ thuộc mọi tín ngưỡng và tôn giáo đang phải chịu cảnh điên rồ của chiến tranh ở Trung Đông:

Xin gửi đến những người dân Gaza, những người luôn trong tâm trí và lời cầu nguyện của tôi mỗi ngày:

Xin gửi đến những người mẹ đang khóc than khi chứng kiến những đứa con chết hoặc bị thương, "giống như Mẹ Maria khi thấy Chúa Giêsu".

Xin gửi đến những người "sợ nhìn lên vì sợ lửa từ trên trời rơi xuống";

Xin gửi đến những người "không có tiếng nói, vì bất chấp mọi lời bàn luận về các kế hoạch và chiến lược, chẳng mấy ai quan tâm đến những người phải chịu sự tàn phá của chiến tranh, mà những kẻ có quyền áp đặt lên những người khác";

Xin gửi đến những người khao khát hòa bình và công lý, "và từ chối khuất phục trước cái ác và, nhân danh Chúa Giêsu, "hãy yêu kẻ thù của mình và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi các con".

Lòng biết ơn đối với những người hỗ trợ những người đau khổ vì chiến tranh

Cuối cùng, Đức Giáo Hoàng có lời cảm ơn với “những người con của hòa bình”, đối với những người, trên khắp thế giới, hỗ trợ những người đau khổ, và với các giám mục và linh mục “đang mang sự an ủi của Chúa đến cho những người cô đơn và bị bỏ rơi”.

“Anh chị em thân mến trong Chúa Giêsu Kitô, Cha chúc lành cho anh chị em và ôm anh chị em trong tâm lòng với tình cảm chân thành. Xin Đức Mẹ, Nữ vương Hòa bình, dõi theo anh chị em. Xin Thánh Giuse, Bổn mạng của Giáo hội, bảo vệ anh chị em”.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Thánh lễ tạ ơn _ Nghi thức nhận xứ của Cha An-tôn Nguyễn Văn Độ
Giáo Xứ Lý Nhân
03:00 07/10/2024
Lễ đặt Cha An-tôn Nguyễn Văn Độ làm Chính Xứ Lý Nhân Tgp. Hà Nội
Xem video
Xem Hình

Thánh lễ tạ ơn và nghi thức nhận xứ của Cha An-tôn Nguyễn Văn Độ do Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giu-se Vũ Văn Thiên cử hành vào lúc 9h30, đồng tế với ngài có quý cha đồng tế, cùng sự hiệp thông của quý thầy, quý sơ và đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giu-se hân hoan giới thiệu Cha An-tôn Nguyễn Văn Độ tới toàn thể Giáo xứ Lý Nhân. Sự kiện này đã ghi thêm một chương mới trong hành trình mục vụ của Cha An-tôn sau 19 năm trong thiên chức linh mục, đồng thời cũng là niềm vui lớn cho cộng đoàn Giáo xứ sau 99 năm vắng bóng vị chủ chăn.

Đức Tổng Giám Mục Giuse cho biết : Cha An-tôn Nguyễn Văn Độ do Đức Hồng Y Crescenzio Sepe, Tổng Trưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc tại Rôma phong chức ngày 29/11/2005.

Chịu chức xong, Cha được được gửi đi tu học tại Institut Catholique de Paris và tốt nghiệp học vị Thạc sĩ Thần học Giáo Phụ.

Ngay sau đó là nghi thức công bố, trao văn thư bổ nhiệm và trao chìa khóa nhà thờ cho cha xứ An-tôn. Trước mặt Đức TGM Giu-se và toàn thể cộng đoàn dân Chúa, Cha An-tôn đã tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành với sứ vụ được trao phó.

Chia sẻ với cộng đoàn phụng vụ về ý nghĩa của Lời Chúa trong Thánh lễ, Đức TGM Giu-se giải thích về hai từ “bài sai”; từ đó giúp mỗi người hiểu rõ, cha xứ mới được chính Chúa sai đến với cộng đoàn qua trung gian là Đức TGM, vì chính Đức Ki-tô mới là vị mục tử đích thực của Giáo hội và Giáo xứ. Cha xứ được gọi là mục tử trong ý nghĩa, ngài là hiện thân của Chúa Giê-su nơi cộng đoàn. Qua cha xứ, Chúa sẽ nói với cộng đoàn về Nước Trời và mời gọi mỗi người hãy sống thánh thiện, tha thứ cho nhau, cùng nhau ra đi loan báo Tin Mừng cho mọi người xung quanh. Cha xứ hiện diện nơi cộng đoàn giáo xứ là một nhà truyền giáo để giúp cho mọi người củng cố và sống đức tin một cách hiệu quả hơn, ý thức về sự hiện diện của Chúa, biết cầu nguyện và lắng nghe tiếng Chúa. Cùng với đó, Đức TGM cũng mở ra một viễn tượng về cộng đoàn tín hữu Lý Nhân: mỗi người trong giáo xứ là một nhà truyền giáo, vì mỗi Ki-tô hữu khi lãnh nhận Bí tích Rửa Tội đều có bổn phận loan báo Tin Mừng.

Kết thúc bài giảng, Cha xứ An-tôn lặp lại lời hứa ngày thụ phong linh mục. Tiếp đến là các nghi thức diễn nghĩa của việc nhận xứ bao gồm: Đức TGM Giu-se hướng dẫn Cha xứ nhận ghế chủ tọa, giếng rửa tội, tòa giải tội, kéo chuông nhà thờ và mở cửa Nhà Tạm. Những nghi thức này diễn tả trách nhiệm và sứ vụ của Cha xứ nơi cộng đoàn.

Trọn niềm vui hân hoan và tâm tình tạ ơn của toàn thể Giáo xứ được vị đại diện dâng lên Đức TGM Giu-se, quý cha, quý sơ và toàn thể cộng đoàn. Tiếp đó, Cha xứ mới An-tôn cũng nói lên lời cảm tạ Thiên Chúa, cảm ơn sự hiện diện của quý Đấng bậc và hai Giáo xứ Vạn Thắng, Tụy Hiền, các Giáo họ Đông Mỹ, Tiên Mai, Hà Đoạn, Ngọ Xá, và họ Phê-rô cùng gia đình linh tông, huyết tộc đã cùng đồng hành và hiện diện cầu nguyện cho ngài trong Thánh lễ hôm nay.

Đặc biệt Cha tân chính xứ cũng gửi lời chào, lời cầu chúc, lời cảm ơn đến toàn thể cộng đoàn xứ Lý Nhân, đồng thời mời gọi mọi thành phần trong Giáo xứ hãy cùng nhau tiến bước trên con đường nên thánh.
 
Lễ kính Thánh Teresa Hài Đồng Giê-su bổn mạng ca đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể giáo xứ Thánh Vinh Sơn Liêm đệ nhị chu niên
Lm JB Nguyễn Đức Vượng o.p
18:02 07/10/2024
Lễ kính Thánh Teresa Hài Đồng Giê-su bổn mạng ca đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể giáo xứ Thánh Vinh Sơn Liêm đệ nhị chu niên

Photos:
 
Ca đoàn Đức Mẹ Lavang giáo xứ Thánh Vinh Sơn Liêm tại Calgary Canada được thành lập ngày 7/10/2017
Lm JB Nguyễn Đức Vượng o.p
21:32 07/10/2024
Ca đoàn Đức Mẹ Lavang giáo xứ Thánh Vinh Sơn Liêm tại Calgary Canada được thành lập ngày 7/10/2017.

Photos:

Ngay sau khi nhận chức chánh xứ, cha xứ đã tăng thêm lễ chiều Chúa nhật để giúp cho những người từ xa, khách hành hương hay vì công việc.
Việc thành lập 1 Ca đoàn là điều cần thiết để tạo nên sự trang trọng cho 1 thánh lễ được cử hành.
Lễ Đức Mẹ Mân Côi là khởi đầu của những khó khăn, ca viên, tìm ca trưởng...nhờ Đức Mẹ thương giúp Ca đoàn một đông và anh chị em đã chọn tên Đức Mẹ Lavang là bổn mạng.
Nay được 7 năm tròn. Anh chị em cần 1 lần dâng hoa, hát lễ và cùng chia vui như một niềm cảm tạ Chúa và Mẹ Maria.

Nhờ Mẹ Maria ca đoàn đã có trên 65 ca viên phục vụ lễ 6g chiều Chúa nhật mỗi tuần và thêm các đại lễ khác.
Như 1 lời tán dương Mẹ Maria tan chảy lòng mến cho chúng con, những người Việt Nam tha hương, tuy khí hậu lạnh lẽo nhưng tình yêu thương người Việt thật nồng ấm.
Cùng với các ca đoàn, chúng ta xin dâng lời cảm tạ, hồng ân Chúa rất bao la. Xin dâng lời cảm tạ hồng ân Chúa thắng oan khiên để còn hát được chúng ta tiếp tục ca tụng Chúa và Mẹ Maria Thánh mẫu Lavang.
 
VietCatholic TV
Quân Azov bắt trọn ổ đơn vị Nga vừa hành quyết tù binh Ukraine. 3 Bộ chỉ huy Nga trúng Storm Shadows
VietCatholic Media
06:46 07/10/2024


1. Lữ đoàn Azov bắt giữ những người lính Nga tham gia vào vụ hành quyết tù binh chiến tranh Ukraine ở tỉnh Donetsk

Hôm Thứ Hai, 07 Tháng Mười, Trung Tá Denys Prokopenko, Tư Lệnh Lữ đoàn Azov loan báo rằng Lữ đoàn của ông đã bắt giữ được những người lính Nga tham gia vào vụ hành quyết tù binh chiến tranh Ukraine ở tỉnh Donetsk.

Vụ hành quyết diễn ra vào hôm Thứ Bẩy, 05 Tháng Mười, được quay lại thành video và công bố trên các mạng xã hội của Nga. Các blogger quân sự Nga đã hả hê chia sẻ như một chiến thắng to lớn.

Ông nói: “Hôm Chúa Nhật, 06 Tháng Mười, các đơn vị của Lữ đoàn tác chiến đặc biệt Azov số 12, cùng với Tiểu đoàn tấn công độc lập số 49, đã bắt giữ được những người lính Nga chịu trách nhiệm hành quyết ba tù binh chiến tranh, ở Tỉnh Donetsk”.

“Một máy bay điều khiển từ xa đã ghi lại khoảnh khắc tội ác tàn bạo của quân xâm lược. Người Nga đã bắn, ở khoảng cách gần, ba chiến binh Ukraine không vũ trang từ một trong những đơn vị liền kề.”

“Sau đó, chúng tôi đã mở một cuộc đột kích với sự tham gia của Lữ đoàn tác chiến đặc biệt Azov số 12, cùng với Tiểu đoàn tấn công biệt lập số 49, và đã bắt giữ được một số lính Nga trong đó có những người lính Nga chịu trách nhiệm về hành động tàn bạo này.”

Trung Tá Denys Prokopenko cho biết thêm “trong quá trình thẩm vấn, những người lính Nga bị bắt đã run rẩy khi được cho xem lại các băng ghi hình từ máy bay điều khiển từ xa về các tội ác không thể chối cãi của họ, và đã đồng ý làm chứng về việc đơn vị của họ liên tục giết tù nhân. Họ cũng tiết lộ rằng họ bị buộc phải làm như thế theo lệnh của các chỉ huy Nga. Các sĩ quan Nga này thậm chí còn giết cả những người lính của họ khi các binh sĩ từ chối tham gia vào các cuộc tấn công biển người.”

Tổng Công Tố Ukraine, Andriy Kostin, cho biết hôm 4 tháng 10 rằng cơ quan thực thi pháp luật Ukraine đã có thông tin về vụ hành quyết 93 tù binh chiến tranh Ukraine do lực lượng Nga thực hiện.

[Ukrainska Pravda: Azov Brigade captures Russian soldier involved in execution of Ukrainian POWs in Donetsk Oblast – video]

2. Kim Chính Ân của Bắc Hàn đe dọa sẽ thả vũ khí hạt nhân vào Nam Hàn

Nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân đã đe dọa sẽ trả đũa bằng vũ khí hạt nhân với Nam Hàn sau những phát biểu gần đây của Tổng thống Nam Hàn.

Trong cuộc diễn hành vào thứ Ba để kỷ niệm Ngày Quân đội, Tổng thống Nam Hàn Doãn Tích Duyệt đã công bố vũ khí nhằm mục đích ngăn chặn Bắc Hàn. “Ngày đó sẽ là ngày kết thúc của chế độ Bắc Hàn”, ông tuyên bố.

Theo hãng thông tấn Associated Press, Tổng thống Doãn đã công bố hỏa tiễn đạn đạo Hyunmoo-5 mà các nhà quan sát cho rằng có thể phá hủy các hầm trú ẩn kiên cố ngầm ở Bắc Hàn.

Tổng thống Doãn cảnh báo rằng nếu Bình Nhưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân, lực lượng Hoa Kỳ và Nam Hàn sẽ có phản ứng “kiên quyết và áp đảo”.

Tổng thống Nam Hàn nói thêm: “Chế độ Bắc Hàn phải từ bỏ ảo tưởng rằng vũ khí hạt nhân sẽ bảo vệ họ”.

Trong bài phát biểu mạnh mẽ của Kim trước lực lượng “chiến dịch đặc biệt” tại một căn cứ huấn luyện ở một vùng phía tây không được tiết lộ của đất nước, nhà lãnh đạo 40 tuổi đã đáp trả lời cảnh báo của Tổng thống Doãn.

Hãng thông tấn trung ương Bắc Hàn, gọi tắt là KCNA dẫn lời Kim Chính Ân cho biết: “Con rối Doãn Tích Duyệt đã khoe khoang về khả năng phản công áp đảo bằng sức mạnh quân sự của họ ngay trước cửa một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân, và thật trớ trêu khi điều này gây ra sự nghi ngờ về việc liệu ông ta có phải là một người bất thường hay không”.

Sau đó, nhà lãnh đạo này chỉ trích Tổng thống Nam Hàn vì đã đe doạ và thể hiện “sự bất an về an ninh và tâm lý bất ổn của lực lượng bù nhìn”.

Kim cho biết nếu Hán Thành “quá tự tin” đến mức to gan vi phạm chủ quyền của nước láng giềng, Bắc Hàn sẽ “không ngần ngại sử dụng mọi lực lượng tấn công mà mình có, bao gồm cả vũ khí hạt nhân”.

Những lời lẽ như vậy từ cả Bắc và Nam Bắc Hàn không phải là mới nhưng lại xuất hiện vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa hai nước láng giềng khi liên tiếp có những hành động trả đũa qua biên giới bằng bóng bay chở rác từ Bắc Hàn và tuyên truyền chống Kim Chính Ân từ Nam Hàn.

Sự kiện này cũng diễn ra sau khi một thỏa thuận quân sự năm 2018 giữa hai nước láng giềng nhằm giảm căng thẳng dọc theo biên giới được quân sự hóa chặt chẽ của họ kết thúc, các vụ phóng vệ tinh do thám và loạt vụ phóng hỏa tiễn liên tục của Bắc Hàn.

Bộ Thống nhất Nam Hàn, vốn chịu trách nhiệm giám sát các nỗ lực hòa nhập hai miền Nam Bắc, gần đây cho biết họ tin rằng Bình Nhưỡng có kế hoạch củng cố lời kêu gọi của Kim về việc loại trừ mọi khả năng thống nhất với Nam Hàn tại phiên họp vào hôm thứ Hai tới đây của Hội đồng Nhân dân Tối cao.

Động thái như vậy sẽ là đỉnh điểm của những nỗ lực của chế độ Kim trong những năm gần đây nhằm xóa bỏ mọi đề cập đến hy vọng thống nhất với miền Nam, vốn từ lâu được coi là mục tiêu cuối cùng của cả hai miền Nam Bắc.

Đầu năm nay, Bình Nhưỡng đã sửa đổi hiến pháp để coi Hán Thành là đối phương chính.

Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, tính đến tháng Giêng, Bắc Hàn có khoảng 50 đầu đạn hạt nhân, với đủ vật liệu phân hạch cho tới 90 đầu đạn.

Tháng trước, phương tiện truyền thông nhà nước Bắc Hàn đã chia sẻ những hình ảnh cho thấy sự tồn tại của một địa điểm làm giàu uranium thứ hai, có thể được sử dụng để tăng sản lượng vật liệu hạt nhân của nước này, có khả năng đẩy nhanh chương trình hạt nhân được Liên Hiệp Quốc phê chuẩn.

Trong phiên điều trần của Ủy ban Quân lực Thượng viện vào ngày 17 tháng 9, Trung tướng Xavier Brunson, hiện được xác nhận là chỉ huy Lực lượng Hoa Kỳ tại Nam Hàn, đã mô tả tham vọng hạt nhân của Bắc Hàn là “thách thức lớn nhất mà bộ chỉ huy phải đối mặt”.

[Newsweek: North Korea's Kim Chính Ân Threatens to Unleash Nuclear Weapons on South]

3. Quân đội Ukraine tuyên bố đã tấn công 3 sở chỉ huy của Nga bằng Storm Shadows và GMLRS

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 06 Tháng Mười, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết lực lượng Ukraine đã tấn công ba sở chỉ huy của Nga bằng hỏa tiễn Storm Shadow do phương Tây cung cấp và hỏa tiễn GMLRS.

Bộ Tổng tham mưu cho biết các cuộc tấn công diễn ra hôm Thứ Sáu, 04 Tháng Mười, nhằm vào sở chỉ huy của Lữ đoàn súng trường cơ giới độc lập số 35 và 27, cũng như sở chỉ huy của Tập đoàn quân vũ trang hợp thành số 2 của Quân đội Nga.

“Kết quả của các cuộc không kích đang được làm rõ”, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết thêm: “Cuộc tấn công được thực hiện bằng hỏa tiễn Storm Shadow và hỏa tiễn GMLRS.

Hỏa tiễn GMLRS do Hoa Kỳ cung cấp có tầm bắn khoảng 70 km và được bắn từ bệ phóng HIMARS.

Chúng đã thay đổi cuộc chơi đối với Ukraine khi lần đầu tiên xuất hiện vào mùa hè năm 2022, cho phép Ukraine tấn công vào lực lượng Nga ở các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm chính xác hơn nhiều so với trước đây.

Trước đây, Ukraine đã sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow do Anh cung cấp, có tầm bắn lên tới 250 km, hay 150 dặm, để tấn công các mục tiêu quân sự của Nga ở Crimea, một vùng lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine đã bị Nga sáp nhập bất hợp pháp.

Tờ Telegraph đưa tin vào tháng 8, trích dẫn các nguồn tin giấu tên, rằng Vương quốc Anh đã bí mật ủng hộ việc cho phép Ukraine sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow để tấn công chính nước Nga, nhưng không muốn công khai thúc đẩy thay đổi chính sách như vậy vì lo ngại phản ứng dữ dội từ Hoa Kỳ.

Kyiv từ lâu đã lập luận rằng những hạn chế về việc sử dụng vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp đang kìm hãm nỗ lực chiến tranh của nước này, trong khi Washington tuyên bố rằng việc cho phép Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí của mình có thể làm leo thang tình hình.

Tháng trước, người ta rất hy vọng rằng Ukraine cuối cùng sẽ được cấp phép tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí này, nhưng vấn đề này một lần nữa lại bị trì hoãn.

Trong khi đó, Ukraine đã tấn công các mục tiêu sâu bên trong nước Nga bằng vũ khí do nước này sản xuất, gần đây nhất là phá hủy một số kho đạn dược của Nga.

Vào tháng 9, Ukraine đã tấn công các kho vũ khí ở thị trấn Tikhoretsk và Toropets của Nga bằng máy bay điều khiển từ xa, thiêu rụi hơn 30.000 tấn đạn dược, được cho là bao gồm cả hỏa tiễn đạn đạo.

[Kyiv Independent: Ukraine hit 3 Russian command posts with Storm Shadows and GMLRS, military claims]

4. Ukraine cho biết Nga tấn công Kyiv và Odessa

Hôm Thứ Hai, 07 Tháng Mười, Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào Ukraine, nhắm vào thủ đô Kyiv và cơ sở hạ tầng tại cảng Odessa ở Hắc Hải vào tối Chúa Nhật, 06 Tháng Mười.

Ông cho biết cuộc tấn công đã khiến phần lớn Ukraine phải trong tình trạng báo động không kích trong nhiều giờ.

Quân đội Ukraine đã bắn hạ 56 trong số ít nhất 87 máy bay điều khiển từ xa do Nga phóng đi trên nhiều khu vực khác nhau của đất nước.

“Đối phương một lần nữa sử dụng máy bay điều khiển từ xa chống lại Kyiv. Máy bay điều khiển từ xa của Nga đã xâm nhập thủ đô Ukraine theo nhiều đợt và từ nhiều hướng khác nhau.”

Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước cho biết một người đã bị thương và nhiều nhà kho cùng xe tải chở hàng bị hư hại ở Odessa trong đợt tấn công nhiều đợt này.

Oleksandr Prokudin, thống đốc khu vực phía nam Kherson, cho biết hôm Thứ Hai, 07 Tháng Mười, rằng một thường dân đã thiệt mạng và 15 người bị thương trong các cuộc tấn công của Nga vào khu vực này trong 24 giờ qua, Reuters đưa tin.

Các cuộc tấn công của Nga diễn ra một ngày sau khi lực lượng Ukraine cho biết một chiến đấu cơ SU-57 của Nga đã nhầm lẫn bắn hạ một máy bay điều khiển từ xa tàng hình trị giá đến 15.1 triệu USD đang do thám ở khu vực Donetsk. Thống Đốc khu vực Donetsk, Vadym Filashkin, cho biết như trên. Ông cho biết thêm: Trong một diễn biến khác, một chiến đấu cơ SU-25 đang thả bom lượn vào khu vực Donetsk đã bị hỏa lực của Nga bắn tan xác trên bầu trời. Điều đáng nói là chiếc SU-25 vẫn còn đang trong không phận của tỉnh Rostov-on-Don của Nga.

[Politico: Russia launches attacks on Kyiv and Odessa, Ukraine says]

5. Không quân cho biết Nga ngày càng tung ra nhiều loại máy bay điều khiển từ xa ‘không xác định’ chống lại Ukraine

Cựu phát ngôn viên Không quân Yurii Ihnat cho biết trong một bình luận gửi tới Ukrainska Pravda vào ngày 5 tháng 10 rằng lực lượng Nga ngày càng triển khai nhiều mẫu máy bay điều khiển từ xa “không xác định” chống lại Ukraine cùng với các mẫu máy bay điều khiển từ xa loại Shahed.

Nga đã tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa trong những tuần gần đây — lần đầu tiên kể từ cuộc xâm lược toàn diện, họ tấn công vào các thành phố và thị trấn trên khắp Ukraine hàng ngày trong suốt một tháng vào tháng 9.

Xu hướng hàng ngày này tiếp tục diễn ra trong những ngày đầu tháng 10 và bình luận về vụ tấn công đêm qua mới nhất, Ihnat cho biết 10 máy bay điều khiển từ xa có thể thuộc các loại khác nhau, không xác định và chỉ có thể xác định chính xác sau khi kiểm tra trên mặt đất.

Nga đã triển khai hàng ngàn máy bay điều khiển từ xa loại Shahed do Iran thiết kế giá rẻ nhưng hiệu quả chống lại Ukraine kể từ mùa thu năm 2022.

Mặc dù ban đầu lấy nguồn hàng từ Iran, nhưng trong báo cáo tháng 8 năm 2023, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga đã bắt đầu sản xuất trong nước.

Vào tháng 7, Nga đã bắt đầu sử dụng một loại máy bay điều khiển từ xa giá rẻ mới để nhận dạng các hệ thống phòng không và hoạt động như mồi nhử, Andrii Cherniak, phát ngôn nhân của cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết.

Được làm bằng gỗ dán và xốp nhựa, loại máy bay điều khiển từ xa này được sử dụng để phát hiện vị trí của hệ thống phòng không một loại có thể mang theo camera và thẻ sim Ukraine để gửi cảnh quay về Nga.

“Họ xác định vị trí các nhóm cơ động của chúng tôi, nơi có súng máy có thể tiêu diệt chúng”, Cherniak nói với Reuters.

Vladyslav Vlasiuk, cố vấn của nhà lãnh đạo văn phòng tổng thống, cũng cho biết quân đội Nga đã sử dụng một loại máy bay điều khiển từ xa mới — Gerbera — với số lượng hạn chế trong một cuộc tấn công vào tháng 7.

[Kyiv Independent: Russia increasingly launching 'unspecified' types of drones against Ukraine, Air Force says]

6. Lithuania tịch thu hàng hóa quân sự từ các chuyến tàu Kaliningrad-Mạc Tư Khoa, chuyển cho Ukraine. Nga cho rằng Lithuania đã chán sống khi làm như thế.

Các nhân viên hải quan Lithuania đã phát hiện quân phục và lưới ngụy trang trên các chuyến tàu chở khách đi từ vùng đất tách biệt Kaliningrad của Nga đến Mạc Tư Khoa, hãng tin Delfi đưa tin vào ngày 5 tháng 10.

Tỉnh Kaliningrad là một vùng lãnh thổ nhỏ nhưng được trang bị vũ khí hạng nặng nằm giữa Biển Baltic và các thành viên NATO là Ba Lan và Lithuania.

Chính quyền Lithuania đang quản lý tuyến hỏa xa kết nối chạy qua lãnh thổ của họ và kết nối vùng đất này với Belarus và Nga.

Delfi viết rằng trong quá trình thanh tra, chính quyền Lithuania đã chặn bốn lô hàng gồm nhiều mặt hàng quân sự khác nhau được chất lên tàu chở khách từ ngày 27 tháng 9 đến ngày 2 tháng 10.

Các lô hàng bao gồm những quần áo ngụy trang của quân đội và một số lưới ngụy trang để ngụy trang vũ khí, được tìm thấy tại ga xe lửa Kybartai gần biên giới của vùng đất này.

Vilnius tin rằng các lô hàng này được dự định để Quân đội Nga hoạt động tại Ukraine sử dụng. Các mặt hàng này sẽ được gửi đến Ukraine dưới dạng viện trợ quân sự.

Một số blogger quân sự Nga đã phản ứng dữ dội trước quyết định của Lithuania gởi các bộ quân phục Nga cho Ukraine, và lưu ý rằng trong nhiều trường hợp Lữ Đoàn Azov đã ăn mặc giả như lính Nga để bất ngờ tập kích quân đội Nga. Họ nói rằng nhà cầm quyền Lithuania “chán sống” nên mới quyết định tặng quân phục Nga cho Ukraine.

Lithuania là nước ủng hộ trung thành của Ukraine kể từ khi cuộc chiến tranh toàn diện nổ ra, dẫn đến mối quan hệ xấu đi nghiêm trọng với Mạc Tư Khoa.

Một sự việc khác trên tuyến hỏa xa Kaliningrad-Mạc Tư Khoa xảy ra vào tuần trước. Một toa tàu đến trạm kiểm soát Kena tại biên giới Lithuania-Belarus có chữ Z, một biểu tượng thường được lực lượng xâm lược Nga sử dụng ở Ukraine.

Một toa tàu khác có dòng chữ gọi Vilnius, thủ đô của Lithuania, là “thành phố của Nga”.

Liên Xô đã sáp nhập Lithuania cùng với các nước vùng Baltic khác trong Thế chiến II, và quốc gia này chỉ tuyên bố độc lập vào năm 1990.

[Kyiv Independent: Lithuania confiscates military goods from Kaliningrad-Moscow trains, gives them to Ukraine]

7. Iran sẵn sàng ngừng bắn ở Li Băng nếu Israel ngừng ném bom Gaza

Iran đã đề nghị hỗ trợ các nỗ lực đạt được lệnh ngừng bắn ở Li Băng nhưng với điều kiện rất khó xảy ra là Israel phải dừng chiến dịch quân sự ở Gaza.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi đã đưa ra những phát biểu này vào hôm Thứ Bẩy, 05 Tháng Mười, tại Beirut, trong chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cao cấp Iran tới thủ đô Li Băng kể từ khi cuộc không kích của Israel giết chết thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah vào tuần trước.

Araghchi nhấn mạnh “tầm quan trọng của việc sử dụng mọi năng lực ngoại giao để hỗ trợ Li Băng và khu vực chống lại chế độ xâm lược của người Do Thái”.

Trong khi Bộ trưởng Iran gặp gỡ các quan chức Li Băng và Hezbollah tại Beirut, Israel tiếp tục tấn công các chỉ huy cao cấp của Hezbollah bằng các cuộc không kích.

Hashem Safieddine, được coi là người kế nhiệm có nhiều khả năng nhất của Nasrallah, có thể nằm trong số những người thiệt mạng trong một loạt các cuộc tấn công trừng phạt của Israel vào vùng ngoại ô phía nam của Beirut trong tuần này. Các quan chức Israel cho biết họ vẫn đang cố gắng xác nhận liệu Safieddine có ở trong trụ sở tình báo của Hezbollah gần phi trường Beirut khi nó bị tấn công hay không.

Cùng với các nhà lãnh đạo Hezbollah, Israel cũng nhắm vào các chỉ huy Hamas đóng tại Li Băng. Vào thứ Bảy, các phương tiện truyền thông liên kết với Hamas đưa tin rằng Saeed Atallah, một trong những chỉ huy của lữ đoàn al-Qassam, một nhánh quân sự của Hamas, đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel vào một trại tị nạn Palestine ở miền bắc Li Băng.

Những phát biểu thách thức của Araghchi phù hợp với những phát biểu được đưa ra chỉ vài giờ trước đó bởi Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei, người đã có bài thuyết giáo đầy nhiệt huyết tại buổi cầu nguyện thứ sáu ở Tehran để biện minh cho cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đạn đạo của Iran nhằm vào Israel, nói rằng đó là “hoàn toàn hợp pháp và chính đáng” và là “hình phạt tối thiểu cho tội ác của người theo chủ nghĩa phục quốc Do Thái”.

Tuần qua, Ayatollah Ali Khamenei, đã bị các cơ quan truyền thông Iran hải ngoại chế giễu sau khi ông ta ra lệnh phóng 181 hỏa tiễn vào Israel tốn khoảng 543 triệu Mỹ Kim, mà chỉ làm 2 người Israel bị thương vì hầu hết các hỏa tiễn đã bị đánh chặn.

Thỉnh thoảng cầm nòng súng trường chống bên hông, Khamenei hứa rằng Israel sẽ “không bao giờ đánh bại được Hamas và Hezbollah”, đồng thời nói thêm rằng các nhóm được Iran hậu thuẫn “sẽ không lùi bước”. Lần cuối cùng Khamenei tổ chức cầu nguyện vào một ngày thứ Sáu là gần năm năm trước sau khi Qassem Soleimani, thủ lĩnh lực lượng bán quân sự tinh nhuệ của Iran, bị giết trong một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Hoa Kỳ.

Trong khi đó, Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF cho biết quân đội Israel hôm thứ Bảy đã tấn công các điệp viên Hezbollah tại một trung tâm chỉ huy bên trong một nhà thờ Hồi giáo ở Bint Jbeil, miền nam Li Băng, nằm bên trong khuôn viên Bệnh viện Martyr Salah Ghandour. IDF cho biết cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa là “chính xác” và dựa trên thông tin tình báo.

Phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Trung Tá Jonathan Conricus cho biết trước khi tiến hành cuộc tấn công, IDF đã gửi tin nhắn văn bản tới người dân và gọi điện cho các quan chức ở các làng gần đó, “yêu cầu mọi hành động khủng bố được thực hiện tại bệnh viện phải chấm dứt ngay lập tức”.

[Politico: Iran open to cease-fire efforts in Lebanon — if Israel stops bombing Gaza]

8. Macron kêu gọi ngừng cung cấp vũ khí được sử dụng ở Gaza

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi ngừng cung cấp vũ khí để sử dụng ở Dải Gaza.

Macron đưa ra những bình luận này trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình phát thanh Pháp “Etcetera” trên kênh France Inter, được công bố hôm Thứ Bẩy, 05 Tháng Mười,

“Tôi nghĩ hôm nay, ưu tiên là chúng ta quay lại giải pháp chính trị, rằng chúng ta ngừng cung cấp vũ khí cho cuộc chiến ở Gaza”, Macron nói. Ông cho biết Pháp không cung cấp bất kỳ vũ khí nào.

Vương Quốc Anh đã đình chỉ một số hoạt động bán vũ khí cho Israel, trong khi Hoa Kỳ đã dừng một chuyến hàng vũ khí.

Macron cũng chỉ trích sự thất bại của các nỗ lực ngoại giao nhằm đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza. “Tôi nghĩ chúng ta không được lắng nghe”, Macron nói, nhận định rằng việc không có lệnh ngừng bắn là “một sai lầm, bao gồm cả đối với an ninh của Israel vào ngày mai”. Ông nói thêm rằng nó sẽ gây ra “sự oán giận” và “hận thù”.

Khi nguy cơ xảy ra chiến tranh khu vực gia tăng, Macron cho biết ưu tiên hàng đầu là “tránh leo thang”.

Sau các cuộc tấn công liên tiếp của Israel vào Li Băng, ông cho biết người dân Li Băng không nên bị “hiến tế” và Li Băng không nên trở thành “một Gaza mới”.

Iran đã đề nghị hỗ trợ các nỗ lực đạt được lệnh ngừng bắn ở Li Băng nhưng với điều kiện rất khó xảy ra là Israel phải dừng chiến dịch quân sự ở Gaza.

[Politico: Macron urges halt to deliveries of weapons used in Gaza]

9. Stoltenberg cho rằng Ukraine có thể được cấp tư cách thành viên NATO ngay cả khi vẫn còn các vùng lãnh thổ bị Nga xâm lược

Cựu Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm Thứ Bẩy, 05 Tháng Mười, rằng Ukraine có khả năng gia nhập NATO ngay cả khi một số vùng lãnh thổ của nước này vẫn bị Nga xâm lược.

Một trong những lập luận chính phản đối việc trao tư cách thành viên cho Ukraine vào thời điểm hiện tại là điều khoản phòng thủ chung theo Điều 5 của NATO sẽ ngay lập tức kéo liên minh vào một cuộc chiến tranh trực tiếp với Nga.

Nhưng khi nói chuyện với tờ Financial Times, Stoltenberg cho rằng có thể có cách để giải quyết vấn đề

“Khi có ý chí, sẽ có cách để tìm ra giải pháp. Nhưng bạn cần một ranh giới xác định nơi Điều 5 được viện dẫn, và Ukraine phải kiểm soát toàn bộ lãnh thổ cho đến biên giới đó,” ông nói.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết tính đến cuối tháng 8, Nga đã kiểm soát khoảng 27% lãnh thổ Ukraine.

Các tỉnh Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia bị quân đội Nga xâm lược một phần. Nga tuyên bố đã sáp nhập toàn bộ lãnh thổ của các khu vực đó mặc dù không kiểm soát được hai thủ phủ khu vực — Kherson và Zaporizhzhia. Mạc Tư Khoa cũng kiểm soát toàn bộ bán đảo Crimea của Ukraine.

Stoltenberg đã đưa ra các ví dụ lịch sử và hiện tại để minh họa rằng một số thỏa hiệp hoặc bảo đảm an ninh nhất định có thể được thực hiện để bảo vệ Ukraine.

“Tây Đức coi Đông Đức là một phần của nước Đức lớn hơn. Họ không có đại sứ quán ở Đông Berlin. Nhưng NATO, tất nhiên, chỉ bảo vệ Tây Đức,” ông nói.

“Một lần nữa, việc so sánh luôn rất nguy hiểm vì không có sự so sánh nào là chính xác 100 phần trăm, nhưng Hoa Kỳ có bảo đảm an ninh cho Nhật Bản. Nhưng họ không bao gồm Kuril (Quần đảo), mà Nhật Bản coi là lãnh thổ của Nhật Bản, do Nga kiểm soát.”

Ukraine đã nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 9 năm 2022 nhưng vẫn chưa nhận được lời mời chính thức.

Bất chấp kỳ vọng lớn ở Kyiv, hai hội nghị thượng đỉnh đồng minh gần đây nhất chỉ mang lại những bước tiến mới hướng tới việc tăng cường hợp tác giữa Ukraine và NATO và tuyên bố rằng con đường gia nhập của nước này là “không thể đảo ngược”.

Tuy nhiên, trước đó vào ngày 1 tháng 10, Financial Times đã đưa tin, trích dẫn một quan chức phương Tây giấu tên, rằng Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden có thể đồng ý thúc đẩy tình trạng xin gia nhập NATO của Ukraine trước khi rời nhiệm sở vào tháng Giêng.

Zelenskiy đã trình bày kế hoạch chiến thắng gồm năm điểm của mình với Tổng thống Biden tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 26 tháng 9. Kế hoạch bao gồm các thành phần quân sự và ngoại giao, bao gồm lời mời Ukraine gia nhập NATO, nhưng thông tin chi tiết đầy đủ về khuôn khổ hòa bình vẫn chưa được công bố.

Theo thông tin mà tờ Kyiv Independent có được, Kyiv đã có kế hoạch xin gia nhập NATO trong vòng vài tháng, chứ không phải vài năm.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với FT, Stoltenberg cũng cho biết các đồng minh của Ukraine nên cung cấp cho nước này nhiều vũ khí hơn trước khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu để ngăn chặn điều đó.

Ông nói: “Nếu có điều gì khiến tôi hối tiếc và thấy rõ hơn bây giờ thì đó là chúng ta nên cung cấp cho Ukraine nhiều hỗ trợ quân sự hơn từ sớm hơn”.

“Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều phải thừa nhận, chúng ta nên cung cấp cho họ nhiều vũ khí hơn trước khi xâm lược. Và chúng ta nên cung cấp cho họ nhiều vũ khí tiên tiến hơn, nhanh hơn, sau khi xâm lược.

“Tôi xin nhận phần trách nhiệm của mình.”

Stoltenberg đã mãn nhiệm chức vụ tổng thư ký NATO vào đầu tuần này và Mark Rutte hiện đang đảm nhiệm vai trò này.

[Kyiv Independent: Stoltenberg suggests Ukraine could be granted NATO membership even with territories occupied by Russia]

10. Blogger ủng hộ chiến tranh bị bắt giữ ở Nga vì chỉ trích chính quyền và “một ông già nào đó”

Blogger ủng hộ chiến tranh bị bắt giữ ở Nga vì chỉ trích chính quyền và một ông già nào đó.

Egor Guzenko, một blogger ủng hộ chiến tranh người Nga điều hành kênh Telegram Trinadtsatyi nghĩa là Thứ mười ba với 305.000 người ghi danh, đã bị giam giữ tại Stavropol Krai của Nga. Phát ngôn nhân của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết như trên hôm Thứ Bẩy, 05 Tháng Mười.

Guzenko được cho là đã bị giam giữ tại thành phố Novopavlovsk. Meduza, một cơ quan truyền thông Nga có trụ sở tại Latvia, trích dẫn Guzenko và một số kênh Telegram của Nga đã lưu ý rằng cảnh sát đã “đánh ông trong lúc giam giữ”.

Guzenko đã ở Mạc Tư Khoa trong một thời gian dài trước khi trở về Novopavlovsk, là quê hương của ông.

“Lần đầu tiên tôi về nhà, và đây là cách quê hương chào đón tôi”, ông than thở.

Lý do Guzenko bị bắt giữ vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, kênh Telegram Ostrozhno, Novosti, tuyên bố rằng blogger ủng hộ chiến tranh này đã bị bắt giữ tại một buổi hòa nhạc kỷ niệm ngày Novopavlovsk. Đánh giá theo video do kênh này đăng tải, Guzenko đã la hét và chống lại việc bắt giữ.

Kênh Telegram Mash đưa tin rằng Guzenko đã đánh nhau với cảnh sát sau khi họ bình luận về chiếc mặt nạ anh đeo.

Vào đầu tháng 9, Guzenko đã đăng một số video trên kênh Telegram của mình trong đó ông chỉ trích chính quyền Nga. “Những kẻ phản bội đã chiếm lấy đất nước”, ông nói.

Blogger này cũng nhấn mạnh rằng chính quyền Nga đang “loại bỏ những người gây phiền phức” và trích dẫn nhà cực đoan dân tộc chủ nghĩa người Nga Igor Girkin làm ví dụ.

Guzenko được cho là đã gián tiếp ám chỉ đến nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin, sử dụng cụm từ “một ông già nào đó”. Ông tuyên bố rằng nếu “ông già” này “từ chức một cách trung thực” cách đây một thập niên, “tất cả những điều nhảm nhí này sẽ không xảy ra”.

Blogger này cho biết ông không sợ bị ngược đãi. “Chúng tôi rất đông, cả một quốc gia, và chỉ có một nhóm các bạn, các bạn già rồi, các bạn sẽ sớm chết thôi”, anh nói thêm.

Sau đó, một bản ghi âm xuất hiện trên kênh của ông, trong đó có giọng nam giải thích rằng “nhóm” của Guzenko đã xóa một số bản ghi âm video vì Egor là “một người đàn ông của bão tố, nguyên tố và cảm xúc”. Bản ghi âm cũng ám chỉ rằng Guzenko cần một “bệnh viện” để điều trị “vết loét nghiêm trọng”.

Kênh Astra Telegram viết rằng Guzenko đã chiến đấu chống lại Ukraine ở Donbas kể từ năm 2014.

Ngoài ra, kênh Telegram của Guzenko gần đây đã chỉ trích một tuyên bố của Apti Alaudinov, chỉ huy của Akhmat, một đội quân vũ trang Chechnya chiến đấu cho phe Nga. Alaudinov từ chối trao đổi tù binh Chechnya đang bị giam cầm ở Ukraine, khuyên họ nên “rửa sạch nỗi xấu hổ bằng máu” bằng cách nổi loạn để bị tàn sát.

Vào tháng 2 năm 2024, các phương tiện truyền thông và tuyên truyền của Nga đã đưa tin về vụ tự tử của blogger ủng hộ chiến tranh Andrei “Murz” Morozov. Ông để lại một bức thư tuyệt mệnh cho thấy có xung đột với nhà tuyên truyền Vladimir Solovyov và các cộng sự của ông.

Trước đó, vào Tháng Giêng năm 2024, Igor “Strelkov” Girkin, một tội phạm chiến tranh và cựu Bộ Trưởng của cái gọi là “Bộ Quốc phòng của 'Cộng hòa Nhân dân Donetsk”, đã bị kết án bốn năm tù tại một nhà tù hình sự vì kích động hoạt động cực đoan ở Nga. Bản án được liên kết với các bài đăng của ông trên kênh Telegram của mình.

Girkin được cho là bị giam chung với các tù hình sự và có nguy cơ bị đánh chết trong tù. Ông ta đã nộp đơn xin ứng cử Tổng thống với hy vọng được bảo vệ trong tù nhưng đơn xin tranh cử của ông đã bị bác.

[Ukrainska Pravda: Pro-war blogger detained in Russia for criticising authorities and “certain old man” – video]

11. Thủ tướng Slovakia thuyết phục Ukraine tiếp tục vận chuyển khí đốt sau năm 2024

Robert Fico, Thủ tướng Slovakia, có kế hoạch thuyết phục Ukraine không dừng việc vận chuyển khí đốt của Nga sau năm 2024 khi hết hạn thỏa thuận vận chuyển giữa Ukraine và Gazprom, một tập đoàn năng lượng đa quốc gia do nhà nước Nga nắm giữ phần lớn cổ phần.

Fico cho biết ông không loại trừ khả năng xảy ra vấn đề về nguồn cung cấp khí đốt qua Ukraine tới Slovakia vào đầu năm 2025 và ông sẽ thuyết phục Kyiv duy trì hoạt động trung chuyển tại cuộc họp liên chính phủ dự kiến diễn ra vào ngày 7 tháng 10.

“Chúng tôi sẽ thuyết phục các đối tác Ukraine sử dụng cơ sở hạ tầng năng lượng của họ để nhập khẩu khí đốt và dầu vào Âu Châu… Nếu Ukraine muốn bảo tồn cơ sở hạ tầng này, thì nên sử dụng nó.”

Ông lưu ý rằng Slovakia ủng hộ sự hội nhập Âu Châu của Ukraine và trông đợi những bước đi thân thiện từ Ukraine.

Fico nói: “Cả Slovakia và Ukraine đều được hưởng lợi từ việc này vì phí quá cảnh đều được thanh toán.”

Điều đáng chú ý là Fico nói về việc “bảo tồn quá cảnh” mà tránh đề cập đến khí đốt của Nga.

Hợp đồng với Gazprom của Nga về quá cảnh qua hệ thống truyền tải khí đốt của Ukraine sẽ hết hạn vào cuối năm 2024. Kyiv đã kiên quyết từ chối khả năng gia hạn. Điều này đặt ra thách thức cho một số ít quốc gia Liên Hiệp Âu Châu, bao gồm Slovakia và Áo, vẫn tiếp tục nhận khí đốt của Nga qua đường ống.

Các phương tiện truyền thông đưa tin rằng Liên Hiệp Âu Châu được cho là đã thảo luận về việc duy trì vận chuyển khí đốt đến Âu Châu thông qua hệ thống truyền tải khí đốt của Ukraine để các công ty Âu Châu sẽ mua khí đốt từ Azerbaijan thay vì từ Nga. Đồng thời, Ukraine sẽ tiếp tục sử dụng và nhận được thu nhập từ hệ thống vận chuyển khí đốt của mình.

Một nguồn tin giấu tên đã nói với European Pravda vào tháng 9 rằng không có cuộc đàm phán nào như vậy đang diễn ra. “Tuy nhiên, nếu Hung Gia Lợi hoặc Slovakia - với sự hỗ trợ của Ủy ban Âu Châu, theo Thỏa thuận liên kết của chúng tôi - yêu cầu chúng tôi vận chuyển khí đốt của Azerbaijan, chẳng hạn, chúng tôi sẽ không có lý do gì để từ chối họ”, nguồn tin cho biết.

[Ukrainska Pravda: PM of Slovakia to persuade Ukraine to keep gas transit after 2024]
 
Tiên hạ thủ vi cường: Tổng kho để chuẩn bị đánh Ukraine nổ tan tành. Lô F-16 thứ hai vừa đến Kyiv
VietCatholic Media
15:44 07/10/2024


1. Kho dầu bốc cháy ở Feodosia, Crimea sau cuộc tấn công của Ukraine

Theo truyền thông Nga và quân đội Ukraine, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại một kho dầu ở Feodosia bị Nga tạm chiếm vào sáng sớm Thứ Hai, 07 Tháng Mười, sau một cuộc tấn công của Ukraine.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Hai, 07 Tháng Mười, Phát ngôn nhân Không quân Ukraine Đại Úy Ilya Yevlash cho biết Lực lượng hỏa tiễn Ukraine đã nhắm vào kho dầu lớn nhất ở Crimea bị tạm chiếm, gây ra hỏa hoạn trên quy mô lớn, Bộ Tổng tham mưu Quân đội Ukraine xác nhận.

Người dân báo cáo nghe thấy một số tiếng nổ mạnh vào khoảng 4:30 sáng giờ địa phương, ngay trước khi đám cháy bắt đầu. Kênh Crimea Wind Telegram cũng đưa tin rằng các phi trường ở Belbek và Saky đã bị tấn công qua đêm.

Sergei Aksyonov, Thống đốc khu vực bán đảo Crimea, do Nga dựng nên, xác nhận vụ việc nhưng mô tả đây là một vụ hỏa hoạn.

“Có một vụ cháy tại kho dầu Feodosia. Các dịch vụ khẩn cấp đang có mặt tại hiện trường. Không có thương vong hay thương tích nào được báo cáo”.

Kênh Telegram Astra của Nga sau đó đã làm rõ rằng cơ sở bị cháy là Cảng dầu khí biển, trước đó đã bị máy bay điều khiển từ xa tấn công vào tháng 3 năm 2024. Vào thời điểm đó, bốn máy bay điều khiển từ xa đã tấn công kho, làm hỏng đường ống nhiên liệu chính và gây ra hỏa hoạn, phải mất hơn một giờ mới dập tắt được.

Trạm trung chuyển dầu khí Feodosia là trạm lớn nhất ở Crimea chuyên giải quyết các sản phẩm dầu mỏ, chỉ có một trạm khác cùng loại nằm ở Sevastopol.

Cơ sở này “được sử dụng, cụ thể là để cung cấp cho quân đội xâm lược của Nga”, Đại Úy Ilya Yevlash lưu ý và cho biết thêm rằng mức độ thiệt hại đầy đủ đang được xác định. Tuy nhiên, các nguồn tin địa phương cho biết đám cháy từ sáng sớm vẫn tiếp tục hoành hành và chưa có chiều hướng được khống chế.

Trong những tháng gần đây, quân đội Ukraine đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm mục đích gây thiệt hại cho ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga, ngành mang lại lợi nhuận cho các nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa.

[Kyiv Independent: Oil depot on fire in Crimea's Feodosia following Ukrainian attack]

2. Hòa Lan chính thức xác nhận giao máy bay F-16 cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Hòa Lan Ruben Brekelmans đã xác nhận những chiến đấu cơ F-16 đầu tiên từ Hòa Lan đã đến Ukraine. Ông cho biết như trên sau chuyến thăm Kyiv và đến tận thành phố Kharkiv để tận mắt chứng kiến cảnh tàn phá kinh hoàng do quân Nga gây ra.

Bộ Trưởng Ruben Brekelmans nói:

“Lần đầu tiên, tôi có thể chính thức tuyên bố rằng những chiếc F-16 đầu tiên của Hòa Lan đã được chuyển giao cho Ukraine.”

“Điều này rất cần thiết. Ở Kharkiv, tôi đã chứng kiến thiệt hại do các cuộc không kích của Nga gây ra và thường xuyên nghe thấy tiếng báo động không kích.”

“24 chiếc máy bay còn lại sẽ được chuyển giao trong những tháng tới.”

Bộ trưởng Hòa Lan cũng đã công bố việc khởi động Kế hoạch hành động máy bay điều khiển từ xa trong chuyến thăm Kharkiv và Kyiv.

“Với 400 triệu euro, chúng tôi sẽ cung cấp máy bay điều khiển từ xa tiên tiến để trinh sát, phòng thủ và tấn công. Gần một nửa sẽ được phát triển tại Hòa Lan”, ông lưu ý.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov, sau cuộc hội đàm với phái đoàn Hòa Lan do Brekelmans dẫn đầu, tuyên bố rằng sự hiện diện của máy bay phản lực F-16 trên bầu trời Ukraine là minh chứng cho sự ủng hộ vững chắc của người dân và chính phủ Hòa Lan.

Ông nói: “Tôi vô cùng biết ơn sự hỗ trợ toàn diện mà Hòa Lan cung cấp trong việc phòng thủ chống lại sự xâm lược của Nga. Các máy bay phản lực F-16 trên bầu trời của chúng tôi là bằng chứng cho sự ủng hộ vững chắc từ người dân và chính phủ Vương quốc.

Chúng tôi đồng thanh tăng cường hợp tác trong liên minh hàng không, đặc biệt là về đào tạo phi hành đoàn và cung cấp vũ khí và phụ tùng cho máy bay. Cùng với nhóm của chúng tôi, chúng tôi kêu gọi các đối tác đầu tư nhiều hơn vào sản xuất quốc phòng của Ukraine.”

Vào ngày 4 tháng 8, Tổng thống Zelenskiy xác nhận những chiếc máy bay phản lực F-16 đầu tiên đã đến Ukraine và trưng bày chúng tại một phi trường bí mật.

Trước đó, truyền thông phương Tây trích dẫn nguồn tin đưa tin rằng có sáu chiến đấu cơ đã đến từ Hòa Lan, và dự kiến còn có thêm nhiều máy bay nữa đến từ Đan Mạch.

Tướng Onno Eichelsheim của Không quân Hoàng gia Hòa Lan tuyên bố rằng Ukraine có thể sử dụng máy bay phản lực F-16 do Hòa Lan cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga.

Ukraine đã và sẽ nhận được máy bay phản lực F-16 từ Đan Mạch, Hòa Lan, Bỉ và Na Uy.

[Ukrainska Pravda: Netherlands officially confirms delivery of F-16s to Ukraine]

3. Mảnh vỡ hỏa tiễn rơi xuống Kyiv sau cuộc tấn công bằng hỏa tiễn Kinzhal

Chiều Thứ Hai, 07 Tháng Mười, Thị trưởng Vitali Klitschko cho biết, các mảnh vỡ hỏa tiễn đã rơi xuống thủ đô Ukraine sau vụ nổ và lệnh cảnh báo không kích trên toàn quốc vào sáng ngày 7 tháng 10.

Theo các phóng viên của Kyiv Independent, tiếng nổ được nghe thấy ở Kyiv vào khoảng 8:30 sáng giờ địa phương. Chính quyền thành phố báo cáo rằng có hoạt động phòng không trong thành phố vào cùng thời điểm đó.

Tiếng nổ vang lên ngay sau khi các máy bay MiG-31K của không quân Nga cất cánh, và sau đó phóng hỏa tiễn đạn đạo Kinzhal khi vẫn còn trong không phận của Nga. Không quân Ukraine phát hiện hỏa tiễn bay về phía Kyiv và Starokostiantyniv ở Khmelnytskyi, nơi có một căn cứ không quân lớn.

Chính quyền quân sự thành phố Kyiv cho biết tất cả hỏa tiễn nhắm vào Kyiv đều đã bị đánh chặn.

Các mảnh vỡ được tìm thấy ở quận Solomianskyi, nơi xảy ra hỏa hoạn, quận Shevchenkivskyi và quận Holosiivskyi của thành phố. Không có thương vong nào được báo cáo tại thời điểm xuất bản.

Đám cháy sau đó đã được dập tắt. Các mảnh hỏa tiễn ở quận Solomianskyi được tìm thấy gần lối vào một tòa nhà chung cư, trong sân của một ngôi nhà và gần một siêu thị, thị trưởng cho biết.

Các nhà chức trách cho biết mái của một tòa nhà nhiều tầng ở quận Solomianskyi đã bị hư hại và một chiếc xe hơi bị hư hại ở quận Holosiivskyi.

Thủ đô của Ukraine đã nhiều lần bị tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa của Nga trong suốt cuộc chiến toàn diện. Trong khi một số vụ tấn công gây ra thương vong cho dân thường và thiệt hại lớn, thành phố này tự hào có hệ thống phòng không mạnh mẽ, bao gồm hệ thống Patriot do Hoa Kỳ sản xuất, giúp bảo vệ bầu trời Kyiv.

[Kyiv Independent: Missile debris falls in Kyiv following Kinzhal strike]

4. Zelenskiy: Chiến dịch Kursk đã mang lại lợi ích đáng kể và tiếp tục mang lại lợi ích cho Ukraine

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Chúa Nhật, 06 Tháng Mười, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết chiến dịch Kursk đã mang lại lợi ích đáng kể và tiếp tục mang lại các lợi ích mới cho Ukraine

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tuyên bố rằng Chiến dịch Kursk đã hỗ trợ đáng kể cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga và là một trong những đóng góp lớn nhất cho quỹ trao đổi tù nhân của Ukraine.

Ông cho biết: “Hôm nay, chúng tôi có một báo cáo về cuộc tấn công xuyên biên giới Kursk. Hôm nay đánh dấu hai tháng hoạt động quân sự của chúng ta tại Kursk. Và đây là một giai đoạn rất quan trọng của cuộc chiến. Một điều đã giúp ích rất nhiều và tiếp tục giúp ích cho đất nước chúng ta.”

“Người Ukraine chúng ta đã chứng minh rằng họ có thể đẩy cuộc chiến vào Nga. Và với sự hỗ trợ đầy đủ từ các đối tác của chúng ta, chúng ta sẽ có thể gây áp lực lên Nga theo cách cần thiết để Nga nhận ra rằng cuộc chiến sẽ không mang lại lợi ích gì cho họ.”

“Và tất nhiên, tôi muốn cảm ơn tất cả các anh em của chúng ta – mọi đơn vị – những người đang làm mọi thứ để bổ sung quỹ trao đổi cho Ukraine. Cuộc tấn công Kursk của chúng ta đã đóng góp một trong những khoản lớn nhất cho quỹ trao đổi, hỗ trợ giải thoát người Ukraine khỏi cảnh giam cầm. Điều này rất quan trọng. Chúng ta sẽ tiếp tục gây áp lực lớn hơn nữa lên Nga – bởi vì chỉ thông qua sức mạnh, chúng ta mới có thể đưa hòa bình đến gần hơn.”

[Ukrainska Pravda: Zelenskiyy: Kursk Operation has significantly benefited and continues to benefit Ukraine]

5. Kyiv cho biết các hiện vật của Ukraine bị Nga đánh cắp đang xuất hiện trên thị trường chợ đen

Hôm Thứ Hai, 07 Tháng Mười, Tổng Công Tố Ukraine, Andriy Kostin, cho biết một số hiện vật lịch sử bị Nga đánh cắp ở Ukraine đã xuất hiện trên thị trường chợ đen toàn cầu.

Cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine đi kèm với tình trạng cướp bóc di sản văn hóa trên quy mô lớn ở các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm, với hàng trăm hiện vật được ghi nhận là bị đánh cắp.

Kostin cho biết: “Ngoài việc phá hủy có hệ thống di sản văn hóa của chúng ta, Nga còn phạm phải một tội ác khác: đó là đánh cắp các di sản văn hóa có giá trị”.

“Những hiện vật này, bị đánh cắp từ các bảo tàng và địa điểm khảo cổ của chúng ta, hiện đang xuất hiện trên thị trường chợ đen. Chúng tôi đã có đủ bằng chứng để tiến hành các thủ tục tố tụng hình sự mới.”

Kostin cho biết Ukraine đã hợp tác với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và FBI để thu thập bằng chứng.

Văn phòng Tổng công tố đã thành lập một đơn vị mới tập trung vào việc điều tra tình trạng phá hủy di sản văn hóa trong chiến tranh và mọi nỗ lực bán trái phép các hiện vật này ra nước ngoài.

Bộ Văn hóa Ukraine cho biết gần 2.100 cơ sở văn hóa đã bị hư hại hoặc phá hủy kể từ khi cuộc chiến toàn diện nổ ra tính đến ngày 4 tháng 10, bao gồm 120 bảo tàng và phòng trưng bày.

Đầu năm nay, Kyiv đã thu hồi được một bộ hiện vật Crimea được gọi là “vàng Scythia” sau một thập niên đấu tranh pháp lý với chính quyền xâm lược của Nga trên bán đảo.

[Kyiv Independent: Ukrainian artifacts stolen by Russia appearing on black markets, Kyiv says]

6. Zelenskiy cử Tổng tham mưu trưởng và Phó thủ tướng Ukraine tới Hoa Kỳ để thảo luận về Kế hoạch Chiến thắng

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Chúa Nhật, 06 Tháng Mười, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông đã cử Tổng tham mưu trưởng và Phó thủ tướng Ukraine tới Hoa Kỳ để thảo luận về Kế hoạch Chiến thắng

Anatolii Barhylevych, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Ukraine và Phó Thủ tướng Olha Stefanishyna đã đến Washington để thảo luận chi tiết về Kế hoạch Chiến thắng với các đối tác.

Ông nói: “Hôm nay, tôi cũng đã nói chuyện với Tổng tư lệnh Syrskyi. Có một báo cáo về tình hình hiện tại ở mặt trận. Các mặt trận Pokrovsk, Kurakhove và Lyman. Tổng tư lệnh, cùng với các quan chức quân sự khác và đại diện của Bộ Quốc phòng, sẽ làm việc với các đối tác của chúng tôi vào tuần tới về các chi tiết của Kế hoạch Chiến thắng – cả các điểm an ninh quân sự và chiến lược.

Tôi đã cử đại diện của chúng ta tới Washington: đó là Tổng tham mưu trưởng Barhylevych và Phó Thủ tướng Stefanishyna.”

Tổng thống Zelenskiy cũng đã có cuộc gặp với Thủ tướng Denys Shmyhal vào hôm Chúa Nhật, 06 Tháng Mười, để thảo luận về công việc sắp tới và các hoạt động liên lạc với các đối tác quốc tế trong những tuần tới.

Trong chuyến thăm Hoa Kỳ vào cuối tháng 9, Tổng thống Zelenskiy đã trình bày Kế hoạch Chiến thắng cho Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và các ứng cử viên tổng thống Kamala Harris và Donald Trump.

Phát ngôn nhân của tổng thống Ukraine Serhii Nykyforov tuyên bố rằng Hoa Kỳ đã thể hiện “sự quan tâm to lớn” đến Kế hoạch Chiến thắng trong chuyến thăm của phái đoàn Ukraine.

Tổng thống Zelenskiy cũng sẽ trình bày Kế hoạch Chiến thắng cho các nhà lãnh đạo các quốc gia đồng minh của Ukraine tại cuộc họp sắp tới của nhóm tiếp xúc theo định dạng Ramstein vào ngày 12 tháng 10.

[Ukrainska Pravda: Zelenskiyy sends Ukraine's Chief of General Staff and Deputy Prime Minister to US to discuss Victory Plan]

7. Israel Phát Động Cuộc Không Kích Mới Vào Beirut Vào Đêm Trước Ngày Kỷ Niệm 7 Tháng Mười

Israel đã bắn phá miền nam Beirut vào đêm thứ Bảy và sáng sớm Chúa Nhật, một ngày trước lễ kỷ niệm một năm kể từ vụ tấn công do nhóm chiến binh Palestine Hamas dàn dựng, dẫn đến cuộc chiến tranh tàn khốc ở Gaza và làm gia tăng căng thẳng trên khắp biên giới phía bắc của Israel.

Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF cho biết hôm Chúa Nhật rằng lực lượng không quân của họ đã thực hiện “một loạt các cuộc tấn công có mục tiêu” vào những gì họ mô tả là các kho vũ khí và “cơ sở hạ tầng” của Hezbollah có trụ sở tại Li Băng xung quanh Beirut.

Israel đã tiến hành cuộc tấn công trên bộ vào miền Nam Li Băng được khoảng một tuần sau gần một năm thường xuyên đấu súng với Hezbollah, lực lượng đã tấn công miền Bắc Israel trong động thái mà họ mô tả là nhằm đoàn kết với Hamas.

IDF nhắc lại những tuyên bố trước đó về các cuộc không kích của mình, cho biết họ đã cảnh báo người dân địa phương trước các cuộc tấn công và rằng Hezbollah đã bố trí vũ khí và thiết bị quân sự “ngay tại trung tâm thành phố Beirut”.

Các nhân chứng nói với Reuters rằng “các cuộc không kích liên tiếp lớn” đã làm rung chuyển phía nam Beirut vào sáng sớm Chúa Nhật. Hãng thông tấn quốc gia Li Băng đưa tin “hơn 30” cuộc không kích vào các vùng ngoại ô phía nam, trong cái mà hãng này gọi là “đêm bạo lực nhất” kể từ khi bắt đầu các hoạt động của Israel. Phía nam thành phố đã phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất của các cuộc không kích của Israel trong những ngày gần đây.

Israel đã có chiến tranh với Hamas kể từ khi nhóm này, được Hoa Kỳ chỉ định là một tổ chức khủng bố, tiến hành các cuộc tấn công chưa từng có vào miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10 năm 2023. Các cuộc tấn công đã giết chết khoảng 1.200 người và khoảng 250 người bị bắt làm con tin tại Gaza do Hamas kiểm soát.

Israel tuyên chiến với Hamas sau vụ tấn công, với các hoạt động trên bộ và các cuộc không kích dữ dội tàn phá lãnh thổ Palestine và gây ra mối quan ngại nhân đạo quốc tế cho khoảng 2 triệu cư dân của nơi này. Các cơ quan y tế do Hamas điều hành ở Gaza cho biết hơn 41.000 người đã thiệt mạng kể từ khi Israel tuyên bố sẽ tiêu diệt nhóm chiến binh này sau các cuộc tấn công ngày 7 tháng 10.

Căng thẳng đồng thời giữa Israel và Hezbollah đã tăng vọt trong những tuần gần đây, khiến hàng trăm ngàn người ở cả hai bên biên giới phải di dời. Israel cho biết họ sẽ tiến hành “các cuộc đột kích trên bộ có giới hạn, cục bộ và có mục tiêu” vào miền nam Li Băng vào ngày 1 tháng 10, trong cái mà họ gọi là “Chiến dịch Mũi tên phương Bắc”.

Israel cho biết hôm thứ Bảy rằng chín binh sĩ của nước này đã thiệt mạng ở miền nam Li Băng kể từ khi chiến dịch bắt đầu, đây là trường hợp đầu tiên kể từ khi lực lượng của nước này rút khỏi đất nước sau cuộc chiến năm 2006 giữa Hezbollah và Israel.

Bộ Y tế Li Băng cho biết hôm Chúa Nhật rằng 23 người đã thiệt mạng và 93 người khác bị thương trong các cuộc tấn công của Israel vào thứ Bảy.

Không quân Israel cho biết hôm Chúa Nhật rằng họ đã giết chết Khacher Ali Toil, một chỉ huy của Hezbollah hoạt động gần biên giới phía bắc Israel, trong các cuộc không kích. Hai điệp viên Hezbollah khác làm việc với Toil đã bị giết vào đầu tuần này, IDF cho biết.

Vào Chúa Nhật, phát ngôn nhân tiếng Ả Rập của IDF, Trung tá Avichay Adraee, đã đưa ra cảnh báo mới cho cư dân của hơn hai chục thị trấn ở miền nam Li Băng phải di tản “ngay lập tức” và di chuyển về phía bắc của Sông Awali. Sông này nằm cách “ranh giới xanh” đánh dấu biên giới giữa Israel và Li Băng hơn 30 dặm.

Reuters, trích lời một viên chức an ninh Li Băng, đưa tin rằng một cuộc không kích của Israel vào một trại tị nạn Palestine gần thành phố Tripoli, miền bắc Li Băng đã giết chết một thành viên Hamas, cũng như vợ và hai đứa con của ông. IDF cho biết hôm thứ Bảy rằng họ đã giết chết Muhammad Hussein Ali al-Mahmoud và Said Alaa Naif Ali, cả hai đều được mô tả là một phần của cánh quân sự Hamas, tại một địa điểm không xác định.

Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cho biết hôm thứ sáu rằng Israel “còn nhiều điều bất ngờ” dành cho Hezbollah, mô tả nhóm chiến binh này “đang phải chịu những đòn giáng rất nặng nề, liên tiếp”.

Israel đã giết thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah hơn một tuần trước sau khi tấn công vùng ngoại ô phía nam Beirut. Hôm thứ Bảy, Reuters, trích dẫn một nguồn tin an ninh Li Băng, đưa tin rằng người kế nhiệm có khả năng của Nasrallah, Hashem Safieddine, đã mất liên lạc kể từ thứ Sáu sau một cuộc không kích của Israel.

Gallant cho biết trong bài phát biểu được truyền thông Israel đưa tin: “Chúng tôi còn nhiều điều bất ngờ hơn nữa, một số đã được thực hiện và một số sẽ được thực hiện”.

[Newsweek: Israel Launches Fresh Strikes on Beirut on Eve of October 7 Anniversary]

8. Hòa Lan cam kết 400 triệu euro cho sáng kiến máy bay điều khiển từ xa của Ukraine, thêm nhiều máy bay F-16 trong những tháng tới

Trong chuyến thăm không báo trước tới Kyiv vào ngày 6 tháng 10, Bộ trưởng Quốc phòng Hòa Lan Ruben Brekelmans tuyên bố rằng Hòa Lan sẽ đầu tư 400 triệu euro, hay 440 triệu đô la, vào sáng kiến phát triển máy bay điều khiển từ xa tiên tiến chung với Ukraine.

Brekelmans cũng chính thức xác nhận lần đầu tiên rằng những chiếc F-16 đầu tiên của Hòa Lan đã có mặt tại Ukraine, đồng thời cam kết rằng số máy bay còn lại trong số 24 chiếc đã hứa sẽ được giao trong những tháng tới.

Trong bối cảnh Ukraine liên tục phải đối mặt với sức ép từ lực lượng Nga ở miền Đông và các cuộc tấn công ngày càng gia tăng vào cơ sở hạ tầng quan trọng trước mùa đông, sự hỗ trợ này đến vào thời điểm quan trọng, hơn hai năm rưỡi sau khi chiến tranh nổ ra.

Sáng kiến này sẽ tập trung vào một loạt các máy bay điều khiển từ xa, bao gồm các loại giám sát, phòng thủ và tấn công. “Chúng tôi sẽ tập trung vào các loại máy bay điều khiển từ xa khác nhau, bao gồm cả máy bay điều khiển từ xa giám sát, máy bay điều khiển từ xa phòng thủ nhiều hơn, nhưng cũng có cả máy bay điều khiển từ xa tấn công, vì chúng tôi thấy rằng Ukraine cũng cần những máy bay điều khiển từ xa tấn công nhiều hơn để nhắm vào các cơ sở quân sự”, Brekelmans giải thích, theo Reuters.

Khoảng một nửa số tiền đầu tư sẽ vẫn ở Hòa Lan, phần còn lại sẽ được phân bổ giữa Ukraine và các quốc gia khác. Nếu dự án thành công, có thể phân bổ thêm tiền để mở rộng quy mô sản xuất.

Kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược, Hòa Lan đã cam kết viện trợ quân sự 10 tỷ euro, hay 11,1 tỷ đô la, cho Ukraine, trong đó bốn tỷ đã được chi tiêu.

[Kyiv Independent: Netherlands pledges 400 million euros for Ukraine's drone initiative, more F-16s in coming months]

9. Thủ tướng Slovakia Fico tuyên bố Ukraine sẽ không bao giờ gia nhập NATO dưới thời tôi

Hôm Chúa Nhật, 06 Tháng Mười, Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã tuyên bố rằng ông sẽ ngăn cản Ukraine gia nhập NATO chừng nào ông còn là nhà lãnh đạo chính phủ nước này.

Giới lãnh đạo NATO muốn Ukraine gia nhập liên minh quân sự này sau khi chiến tranh với Nga kết thúc nhằm ngăn chặn các hành động xâm lược tiếp theo từ Mạc Tư Khoa, nhưng tuyên bố của ông Fico nêu bật những khó khăn chính trị có thể phát sinh khi theo đuổi mục tiêu đó.

“Chừng nào tôi còn là nhà lãnh đạo chính phủ Slovakia, tôi sẽ chỉ đạo các đại biểu quốc hội dưới quyền kiểm soát của tôi với tư cách là chủ tịch đảng cầm quyền Smer không bao giờ đồng ý để Ukraine gia nhập NATO”, ông phát biểu trên chương trình hàng tuần “O päť minút dvanásť”, hay 5 phút đến 12.

Bình luận của Fico trái ngược hẳn với lập trường của Mark Rutte, tân tổng thư ký NATO, người đã phát biểu hôm thứ năm rằng “Ukraine đang gần gũi hơn bao giờ hết với NATO và sẽ tiếp tục con đường này cho đến khi trở thành thành viên của liên minh chúng tôi”.

Theo hiệp ước thành lập NATO năm 1949, các quyết định mở rộng được đưa ra “bằng thỏa thuận đồng thanh”, nghĩa là sự phản đối của Fico đối với việc Ukraine gia nhập liên minh thực sự có thể ngăn chặn tư cách thành viên của Ukraine ít nhất cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ hiện tại của nhà lãnh đạo Slovakia vào năm 2027. Các thành viên NATO thân Nga khác cũng có thể tìm cách ngăn cản nguyện vọng gia nhập của Ukraine.

Một tình huống tương tự đã diễn ra sau khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, khi Thụy Điển và Phần Lan nộp đơn xin gia nhập NATO nhưng bị Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi ngăn chặn trong một năm 10 tháng. Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ phản đối các hoạt động của các nhà hoạt động người Kurd ở Thụy Điển và các hạn chế đối với việc xuất khẩu vũ khí của phương Tây sang Ankara, thì lý do cho sự phản kháng của Hung Gia Lợi chưa bao giờ được nêu rõ; và nhiều người tin rằng chỉ có 1 lý do: đó là cố gắng làm vui lòng trùm mafia Vladimir Putin. Stockholm và Helsinki cuối cùng đã được gia nhập vào ngày 4 tháng 4 năm nay.

Kể từ khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào mùa thu năm ngoái, Fico đã đảo ngược chính sách của Nội các trước về việc cung cấp hỗ trợ vật chất cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại quân đội Nga xâm lược, thay vào đó, ông hứa rằng chính phủ của ông sẽ “không gửi thêm một viên đạn nào nữa” trong khi tìm mọi cách để vuốt ve Mạc Tư Khoa cùng với Thủ tướng độc tài Viktor Orbán của nước láng giềng Hung Gia Lợi.

Thứ năm tuần trước, Fico đã hứa sẽ “làm mọi thứ có thể để đổi mới quan hệ kinh tế và tiêu chuẩn với Nga”.

Sau buổi trò chuyện trên chương trình truyền hình vào Chúa Nhật, Fico đã thực hiện lời hứa đó một lần nữa khi đề xuất đến thăm Mạc Tư Khoa vào tháng 5 năm sau để kỷ niệm 80 năm ngày kết thúc Thế chiến II, “miễn là tôi được mời”.

Phát biểu tại buổi lễ đánh dấu ngày 6 tháng 10 năm 1944, quân đội Liên Xô cũ đổ bộ vào đèo Dukla hiểm trở gần biên giới Slovakia với Ba Lan, Fico nhấn mạnh rằng sự hy sinh của người Nga đã giúp giải phóng Slovakia khỏi sự cai trị của Đức Quốc xã.

“Tự do đến từ phương Đông,” ông nói, “và không có gì có thể thay đổi được sự thật này.”

[Politico: Ukraine will never join NATO on my watch, says Slovakia PM Fico]

10. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hòa Lan: cuộc tấn công xuyên biên giới vào Kursk sẽ được nghiên cứu tại các học viện quân sự trên toàn thế giới

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hòa Lan Kajsa Ollongren tin rằng thế giới nên ngừng lo sợ về “lằn ranh đỏ” của nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh Vladimir Putin, vì chúng “chỉ tồn tại trong đầu chúng ta” và cũng nên học hỏi từ kinh nghiệm quân sự của Ukraine.

Ollongren đưa ra lập trường trên trong một cuộc phỏng vấn với LIGA.net bên lề diễn đàn Chiến lược Âu Châu Yalta, gọi tắt là YES

Ollongren tin rằng việc trao đổi kinh nghiệm giữa quân đội là rất quan trọng. Bà cho biết thế giới nên học hỏi từ Ukraine, đặc biệt là từ cuộc tấn công xuyên biên giới vào Kursk.

Bà nói: “cuộc tấn công được tổ chức một cách tuyệt vời: chiến thuật, bí mật và sử dụng nhiều hệ thống khác nhau. Tôi nghĩ rằng trong tương lai nó sẽ được nghiên cứu trong tất cả sách giáo khoa và học viện quân sự trên toàn thế giới”.

Bà nhấn mạnh rằng hợp tác với Ukraine là con đường hai chiều trên nhiều phương diện, bao gồm năng lực, chiến thuật và nghiên cứu đối phương.

Bà cho biết: “Thông qua cuộc chiến ở Ukraine, chúng ta tìm hiểu về người Nga, cách họ tiến hành chiến tranh và các luận điệu của họ, đặc biệt là liên quan đến các ranh giới đỏ”.

Ollongren nhấn mạnh rằng, trên thực tế, các lằn ranh đỏ của Điện Cẩm Linh không nên khiến thế giới sợ hãi vì chúng không tồn tại trong thực tế.

“Bất kỳ ranh giới đỏ nào do Putin vạch ra chỉ tồn tại trong đầu chúng ta thôi”.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hòa Lan cũng tin rằng ngành công nghiệp quân sự của Ukraine rất sáng tạo và đổi mới khi nói đến mọi loại hệ thống điều khiển từ xa.

Bà chia sẻ rằng Hòa Lan cũng có kinh nghiệm tương tự và bà đã nỗ lực kết nối trực tiếp các công ty Hòa Lan với các công ty Ukraine, khuyến khích việc thành lập liên doanh.

Bà nói thêm: “Tôi tin rằng điều này cực kỳ quan trọng”.

Hòa Lan đã cung cấp cho Ukraine một hệ thống radar cho hệ thống phòng không Patriot và sẽ sớm chuyển giao ba bệ phóng.

Vào ngày 24 tháng 9, Hòa Lan đã công bố gói hỗ trợ mới cho Ukraine trị giá 209,5 triệu euro, nhằm mục đích khôi phục cơ sở hạ tầng quan trọng.

[Ukrainska Pravda: Former Dutch Defence Minister: Kursk operation will be studied in military academies worldwide]

11. Phòng không được kích hoạt ở Kyiv khi máy bay điều khiển từ xa tấn công từ nhiều hướng

Hôm Thứ Hai, 07 Tháng Mười, Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko cho biết người dân Thủ đô đã nghe thấy tiếng nổ ở Kyiv vào tối ngày 6 tháng 10 khi hệ thống phòng không phản ứng lại một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Nga.

Ông cho biết vào lúc 23:10, cảnh báo không kích đã được đưa ra do mối đe dọa từ máy bay điều khiển từ xa tấn công của Nga.

Lúc 23:19, Không quân Ukraine báo cáo rằng có một nhóm máy bay điều khiển từ xa đang tiến đến Kyiv từ phía tây.

Vào khoảng 23:25, nhiều tiếng nổ đã vang lên ở nhiều quận trong thủ đô.

Klitschko nói: “Lực lượng phòng không đã được kích hoạt ở Kyiv. Máy bay điều khiển từ xa của đối phương đã tiến đến thủ đô từ nhiều hướng khác nhau.”

Ông tin rằng hầu hết các máy bay điều khiển từ xa của Nga đã bị bắn hạ; và cho biết không có thương vong hay thiệt hại vật chất nào được báo cáo cho đến 9 giờ sáng giờ địa phương.

[Ukrainska Pravda: Air defence activated in Kyiv as drones attack from multiple directions]

12. Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết Lực lượng Nga đang hoạt động trên bốn mặt trận và ném bom vào Kursk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 07 Tháng Mười, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết lực lượng Nga đang hoạt động trên bốn mặt trận và đang ném bom vào Kursk.

Lyman, Toretsk, Pokrovsk và Kurakhove là những mặt trận mà quân đội Nga hoạt động tích cực nhất vào ngày 6 tháng 10. Quân đội Nga cũng thả 21 quả bom dẫn đường trên không xuống Kursk.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết đã có 99 cuộc giao tranh kể từ đầu ngày, và Nga đã tiến hành 6 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, 72 cuộc không kích (bao gồm 94 quả bom dẫn đường), 653 cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa kamikaze và 3.417 cuộc tấn công bằng pháo binh vào các vị trí của Ukraine.

Trên mặt trận Kharkiv, quân Nga đã thực hiện năm cuộc tấn công vào các vị trí của Ukraine gần Starytsia và Vovchansk. Ước tính tổn thất của Nga trong khu vực này lên tới 58 quân nhân thiệt mạng và bị thương, cùng với việc phá hủy 14 hệ thống pháo binh, 33 máy bay điều khiển từ xa, 10 xe cộ và 3 đơn vị thiết bị đặc biệt.

Trên mặt trận Kupiansk, quân đội Nga đã tấn công các vị trí của Ukraine 11 lần gần Kucherivka, Kruhliaivka, Vyshneve và Novoosynove. Các cuộc giao tranh đang diễn ra ở ba địa điểm.

Trên mặt trận Lyman, quân Nga đã tấn công quân phòng thủ Ukraine 18 lần gần các thị trấn Druzheliubivka, Nevske, Novosadove, Zarichne, Torske, Hrekivka, Hryhorivka và Dibrova. Ba trong số các cuộc tấn công này vẫn đang diễn ra.

Trên mặt trận Siversk, quân đội Ukraine đã ngăn chặn nỗ lực cải thiện vị trí chiến thuật của quân Nga gần Bilohorivka.

Trên mặt trận Kramatorsk, quân đội Nga đã thực hiện chín nỗ lực không thành công nhằm tiến quân gần Chasiv Yar, Stupochky và Bila Hora.

Máy bay tấn công và ném bom của Nga đã hoạt động rất tích cực. Trên mặt trận Toretsk, kẻ xâm lược đã phát động 17 cuộc tấn công vào các khu vực Toretsk và Shcherbynivka.

Quân đội Nga cũng tăng cường các cuộc tấn công vào mặt trận Pokrovsk, phát động 19 cuộc tấn công và hành động tấn công trong suốt cả ngày. Giao tranh dữ dội nhất được quan sát thấy gần các thị trấn Myrnohrad, Lysivka, Krutyi Yar, Novotroitske, Promin, Petrivka và Selidove. Chín cuộc đụng độ vẫn đang diễn ra.

Trên mặt trận Kurakhove, 17 cuộc giao tranh đã được ghi nhận. Quân đội Nga đã cố gắng tiến gần các thị trấn Novoselydivka, Hirnyk, Tsukuryne, Hostre, Heorhiivka, Zhelanne Druhe, Oleksandrivka và Kostiantynivka. Bảy cuộc giao tranh vẫn đang diễn ra.

Trên mặt trận Vremivka, một cuộc giao tranh gần Bohoiavlenka vẫn tiếp diễn. Quân xâm lược đã phát động bảy cuộc tấn công vào tuyến đầu gần Yasna Poliana và Zolota Nyva bằng máy bay tấn công.

Trong khi đó, lực lượng phòng thủ của Ukraine tiếp tục hoạt động tại Kursk của Nga. Vào ngày 6 tháng 10, Nga đã tiến hành 15 cuộc không kích vào Kursk, thả 21 quả bom dẫn đường. Chuẩn tướng Oleksii Hromov lưu ý rằng quân đội của Putin ném bom cả vào dân Nga vẫn đang còn hiện diện trong các thị trấn của tỉnh Kursk.

[Ukrainska Pravda: Russian forces are active on four fronts and dropping bombs on Kursk Oblast – Ukraine's General Staff]
 
Tin Vui: GH có 21 tân Hồng Y. Việt Nam có tân Hồng Y không? TS Weigel: Huyền thoại Công Nghị Đức
VietCatholic Media
17:28 07/10/2024


1. Tổng kết số nạn nhân một năm sau ngày 07 tháng Mười năm 2023

Ngày 07 tháng Mười này, hưởng ứng lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Hồng Y Pizzaballa, Thượng phụ Công Giáo Latinh ở Giêrusalem, rất nhiều cộng đồng Giáo hội ở các nơi cử hành ngày ăn chay và cầu nguyện cho hòa bình, đặc biệt tại Trung Đông cũng như nhiều nơi khác trên thế giới.

Theo tin chính thức của Israel, từ sau vụ tấn công khủng bố của Hamas vào Israel, phía Israel, có 1.546 người bị thiệt mạng, kể cả một số công dân nước ngoài, kể cả hơn 1.200 người, phần lớn bị giết trong ngày 07 tháng Mười hoặc liền sau đó. Con số những người chết vừa nói bao gồm cả 346 binh sĩ Israel bị thiệt mạng tại Gaza hoặc dọc theo biên giới với Israel, từ đầu cuộc hành quân trên mặt đất, trong khi có đó 2.284 người bị thương. Cũng trong cuộc tấn công ngày 07 tháng Mười, Hamas đã bắt giữ 250 con tin, và cho đến nay chỉ còn khoảng 100 người còn sống.

Về phía người Palestine và Arập, có gần 42.000 người Palestine, hay 41.878, bị chết vì bom đạn của Israel và và gần 97 người bị thương, hay 96.794.

Các cuộc tấn công của Israel chống Hezbollah ở Liban đã làm cho hơn 2.000 người bị thiệt mạng. Hàng trăm ngàn người phải di tản, đặc biệt là những người tị nạn chiến tranh Syria chạy sang Liban, nay họ chạy về nguyên quán của họ.

2. “Tính Đồng Nghị” của Đức và Giáo hội Hoàn vũ

Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông vừa có bài viết nhan đề “German ‘Synodality’ and the World Church”, nghĩa là “‘Tính Đồng Nghị’ của Đức và Giáo hội Hoàn vũ”.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với The Pillar, Tiến sĩ Frank Ronge, một viên chức Công Giáo kỳ cựu người Đức, là người điều phối Tiến trình Công nghị Đức, đã mô tả lý lẽ và công việc của Synodaler Weg. Nhiều người tham gia sâu sắc vào Tiến trình Công nghị tưởng tượng nó như một mô hình cho Giáo hội thế giới—hoặc ít nhất là những phần của Giáo hội thế giới không tụt hậu chút nào so với đường cong văn hóa như những người Đức khai sáng hiểu. Do đó, đáng để đặt ra một số câu hỏi về trải nghiệm của Đức về “tính đồng nghị”, với mục đích xem trải nghiệm đó có thể gợi ý gì về những con đường đổi mới trong các hoàn cảnh giáo hội khác—hoặc về con đường mà Thượng hội đồng 2024 tại Rôma sẽ thực hiện trong tháng này.

Câu hỏi đầu tiên liên quan đến nguồn gốc của Synodaler Weg hay Tiến Trình Công Nghị, mà Tiến sĩ Ronge cho biết, đã được bắt đầu như một phản ứng trước những tiết lộ về việc lạm dụng tình dục trẻ em của giáo sĩ Đức - là những tiết lộ khiến việc công bố phúc âm trở nên “bất khả thi”. Có đúng thế không? Đánh giá theo mức độ thực hành Công Giáo giảm mạnh trên khắp nước Đức kể từ những năm 1960, khách quan mà nói việc công bố phúc âm đã lâm vào tình trạng nguy tử từ lâu lắm rồi, cả nửa thế kỷ, trước khi cuộc khủng hoảng lạm dụng nổ ra ở Đức vào năm 2010.

Hơn nữa, và với tất cả nỗi đau, sự bối rối và sự gián đoạn mà cuộc khủng hoảng lạm dụng gây ra ở Hoa Kỳ, ta có thể thấy một cách khách quan rằng việc công bố phúc âm vẫn tiếp tục ở Hoa Kỳ, và cuộc khủng hoảng đã thúc đẩy những cải cách nghiêm chỉnh, không chỉ ở các chủng viện. Điều đó chẳng lẽ không khả thi ở Đức sao? Hay thực ra, một số người Công Giáo Đức đã lợi dụng cuộc tấn công của các phương tiện truyền thông vào việc che đậy sự gian ác trắng trợn của một số ít cá nhân trong hàng giáo phẩm Công Giáo để biến cuộc khủng hoảng lạm dụng thành vũ khí, biến nó thành lý lẽ để tạo ra một Giáo hội theo Mô hình Mới có thể dễ được “chấp nhận” hơn đối với xã hội và văn hóa hậu hiện đại?

Rồi, kế đó là tuyên bố của Tiến sĩ Ronge— như một tiếng vang của một chủ đề dai dẳng tại Thượng hội đồng 2023 vào tháng 10 năm ngoái—rằng việc họp thượng hội đồng, có thể nói như vậy, chỉ là vấn đề lắng nghe Chúa Thánh Thần. Tiến sĩ Ronge cho biết, người Công Giáo phải “bám chặt vào Chúa Thánh Thần” và nói rằng, “Chúa Thánh Thần, xin hãy dẫn dắt chúng con”. Tất nhiên, nhiều người Công Giáo cầu nguyện như vậy mỗi ngày, và Chúa Thánh Thần vẫn có khả năng làm chúng ta ngạc nhiên như khi những lưỡi lửa giáng xuống Phòng Tiệc Ly vào Lễ Ngũ Tuần đầu tiên của Kitô giáo. Nhưng tại sao Chúa Thánh Thần, khi nói ở Đức, lại luôn nói bằng ngôn ngữ của chủ nghĩa cấp tiến của Công Giáo Đức?

Liệu Chúa Thánh Thần có thực sự kêu gọi Giáo hội từ bỏ các cấu trúc quản trị giáo hội mà sự tiến hóa theo thời gian cho thấy đã được Chúa Thánh Thần truyền cảm hứng? Làm sao Chúa Thánh Thần có thể dạy chúng ta một điều về đạo đức của tình yêu con người và bản chất của hôn nhân trong hai thiên niên kỷ, rồi sau đó “làm chúng ta ngạc nhiên” bằng cách kêu gọi Giáo hội từ bỏ giáo lý đó vào thế kỷ 21? Liệu Chúa Thánh Thần có thể mâu thuẫn với Chúa Thánh Thần không?

Đối với mối quan hệ của Tiến Trình Công Nghị Đức với Giáo hội Hoàn vũ, Tiến sĩ Ronge lưu ý rằng trong số những câu hỏi “chúng tôi yêu cầu Đức Giáo Hoàng và toàn thế giới phân định” có những câu hỏi liên quan đến việc phong chức phó tế và linh mục cho phụ nữ: “Chúng tôi đã yêu cầu Đức Giáo Hoàng không đóng câu hỏi đó lại”. Nhưng Đức Giáo Hoàng thực sự đã nói rằng câu hỏi về chức phó tế đã đóng lại, vậy tại sao Tiến Trình Công Nghị Đức vẫn chưa nhận được bản ghi nhớ đó? (Câu hỏi tương tự cũng có thể được hỏi những người ở America Media, nơi đã vận động về câu hỏi về phụ nữ và chức phó tế trong những tuần trước Thượng hội đồng 2024, mặc dù Đức Giáo Hoàng đã loại bỏ nó khỏi chương trình nghị sự của Thượng hội đồng.)

Tiến sĩ Ronge nói rằng người Đức chỉ muốn thảo luận về những vấn đề này. Tuy nhiên, chúng đã được thảo luận trong nhiều thập niên và câu trả lời cho cuộc thảo luận đó đã được Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đưa ra trong tông thư Ordinatio Sacerdotalis năm 1994, trong đó dạy một cách dứt khoát rằng Giáo hội không có thẩm quyền phong chức linh mục cho phụ nữ. Và nếu Thánh chức là một bí tích với ba cấp bậc (như Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo 1593 nêu rõ), thì việc Giáo hội không thể phong chức linh mục cho phụ nữ cũng phải mở rộng sang hai cấp bậc khác, là phó tế và giám mục.

Sự thật của vấn đề là Ordinatio Sacerdotalis là một trong nhiều giáo lý có thẩm quyền mà Giáo hội ở Đức và những giáo hội ở các nước khác chưa “tiếp nhận”—đó là cách nói lịch sự để tránh phải nói rằng họ “đã từ chối”. Tại sao không thừa nhận điều đó, mà lại kêu gọi một vòng “đối thoại” khác tương tự như mèo con đuổi theo đuôi của chúng? Tại sao không tiến hành thảo luận nghiêm chỉnh, tại sao không khẳng định phụ nữ trong nhiều vai trò của họ là những nhà truyền giáo, và đồng thời kêu gọi phải có cải cách trong sứ vụ của Giáo Hội ở những nơi trên thế giới mà vai trò truyền giáo của Giáo Hội ở đó đang bị kìm hãm?

Sẽ hữu ích hơn nếu có thêm thông tin thẳng thắn về động cơ của Tiến Trình Công Nghị Đức và tầm nhìn của Tiến Trình này về tương lai Công Giáo trong việc xác định xem con đường này có thể mang lại điều gì cho Giáo hội Hoàn vũ tại Thượng hội đồng 2024.


Source:First Things

3. Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật

Chúa Nhật, 06 Tháng Mười, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 27 Mùa Quanh Năm.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chúc anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành!

Hôm nay, trong Tin Mừng phụng vụ (x. Mc 10:2-16), Chúa Giêsu nói với chúng ta về tình yêu hôn nhân. Như đã xảy ra trong một số dịp khác, một số người Pharisêu hỏi Người một câu hỏi khiêu khích về một vấn đề gây tranh cãi: việc ly dị vợ của một người chồng. Họ muốn kéo Người vào một cuộc cãi vã, nhưng Người không để họ làm vậy. Thay vào đó, Người hoan nghênh cơ hội thu hút sự chú ý của họ vào một cuộc thảo luận quan trọng hơn: đó là giá trị của tình yêu giữa một người đàn ông và một người phụ nữ.

Vào thời Chúa Giêsu, tình trạng của người phụ nữ trong hôn nhân bị thiệt thòi rất nhiều so với người đàn ông: người chồng có thể đuổi vợ mình đi, ly dị cô ấy, ngay cả vì những lý do tầm thường, và điều này sẽ được biện minh bằng những diễn giải theo luật pháp. Vì lý do này, Chúa đưa những người đối thoại của mình trở lại với những đòi hỏi của tình yêu. Ngài nhắc nhở họ rằng người phụ nữ và người đàn ông được Đấng Tạo Hóa muốn bình đẳng về phẩm giá và bổ sung cho nhau về sự đa dạng. Theo cách này, họ sẽ là người giúp đỡ, bạn đồng hành của nhau, nhưng họ cũng sẽ kích thích lẫn nhau và là một thách thức để phát triển (x. St 2:20-23).

Và để điều này xảy ra, ngài nhấn mạnh đến nhu cầu về sự trao tặng cho nhau của họ phải trọn vẹn, phải hấp dẫn, không “nửa vời” - đây là tình yêu - rằng đó là khởi đầu của một cuộc sống mới (x. Mc 10:7; St 2:24), được định sẵn để tồn tại không phải “cho đến khi mọi sự diễn ra tốt đẹp” mà là mãi mãi, chấp nhận nhau và sống hiệp nhất như “một xương một thịt” (x. Mc 10:8; St 2:24). Tất nhiên, điều này không dễ dàng, điều này đòi hỏi sự trung thành, ngay cả trong những khó khăn, nó đòi hỏi sự tôn trọng, trung thực, giản dị (x. Mc 10:15). Nó đòi hỏi phải cởi mở với sự đối đầu, đôi khi thậm chí là thảo luận, khi cần thiết, nhưng cũng phải luôn sẵn sàng tha thứ và hòa giải với người kia. Và tôi nói với anh chị em: vợ chồng, hãy chiến đấu bao nhiêu tùy thích, miễn là anh chị em luôn làm hòa, trước khi ngày kết thúc! Anh chị em có biết tại sao không? Bởi vì chiến tranh lạnh xảy ra vào ngày hôm sau là nguy hiểm. “Và thưa cha, hãy cho con biết, chúng con phải làm hòa như thế nào?” – “Một cái vuốt ve nhẹ nhàng như thế này là đủ”, nhưng đừng bao giờ kết thúc một ngày mà không làm hòa.

Chúng ta cũng đừng quên rằng, đối với những người phối ngẫu, điều thiết yếu là phải mở lòng đón nhận món quà sự sống, đón nhận món quà con cái, đó là hoa trái đẹp nhất của tình yêu, là phước lành lớn nhất từ Chúa, là nguồn vui và hy vọng cho mọi gia đình và toàn xã hội. Hãy có con! Hôm qua, tôi đã nhận được một niềm an ủi lớn lao. Đó là ngày của Đội Hiến binh, và một hiến binh đã đến cùng tám đứa con của mình! Thật tuyệt khi được nhìn thấy anh ta. Xin hãy mở lòng đón nhận sự sống, đón nhận những gì Chúa có thể gửi đến cho anh chị em.

Anh chị em thân mến, tình yêu là đòi hỏi, đúng vậy, nhưng nó đẹp, và chúng ta càng cho phép mình tham gia vào nó, chúng ta càng khám phá ra hạnh phúc đích thực trong nó. Và bây giờ, mỗi người chúng ta hãy tự hỏi mình: Tình yêu của tôi thế nào? Nó có chung thủy không? Nó có hào phóng không? Nó có sáng tạo không? Gia đình chúng ta thế nào? Có cởi mở với sự sống, với món quà là con cái không?

Xin Đức Trinh Nữ Maria giúp đỡ những người phối ngẫu Kitô giáo. Chúng ta hãy hướng về Mẹ trong sự hiệp nhất thiêng liêng với các tín hữu tụ họp tại Đền Pompeii để cầu nguyện theo truyền thống với Đức Mẹ Mân Côi.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Ngày mai đánh dấu một năm kể từ cuộc tấn công khủng bố nhắm vào người dân Israel, những người mà tôi một lần nữa bày tỏ sự gần gũi của mình. Chúng ta đừng quên rằng vẫn còn nhiều con tin ở Gaza. Tôi yêu cầu họ được thả ngay lập tức. Kể từ ngày đó, Trung Đông đã rơi vào tình trạng đau khổ ngày càng gia tăng, với các hành động quân sự tàn phá tiếp tục tấn công người dân Palestine. Những người này đang phải chịu đựng rất nhiều ở Gaza và các vùng lãnh thổ khác. Hầu hết họ là thường dân vô tội, tất cả họ đều là những người phải nhận được mọi viện trợ nhân đạo cần thiết. Tôi kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức trên mọi mặt trận, bao gồm cả Li Băng. Chúng ta hãy cầu nguyện cho người dân Li Băng, đặc biệt là những người sống ở phía nam, những người buộc phải rời bỏ làng mạc của họ.

Tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế, hãy hành động để chấm dứt vòng xoáy trả thù và ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo, giống như cuộc tấn công gần đây do Iran thực hiện, có thể khiến khu vực này rơi vào một cuộc chiến tranh lớn hơn. Tất cả các quốc gia đều có quyền tồn tại trong hòa bình và an ninh, và lãnh thổ của họ không được phép bị tấn công hoặc xâm lược, chủ quyền của họ phải được tôn trọng và bảo đảm thông qua đối thoại và hòa bình, không phải bằng hận thù và chiến tranh.

Trong tình hình này, cầu nguyện là điều cần thiết hơn bao giờ hết. Chiều nay, tất cả chúng ta sẽ đến Đền Thờ Đức Bà Cả để cầu xin sự chuyển cầu của Đức Mẹ. Ngày mai sẽ là ngày cầu nguyện và ăn chay cho hòa bình thế giới. Chúng ta hãy đoàn kết với sức mạnh của điều thiện chống lại những âm mưu chiến tranh ma quỷ.

Tôi cũng gần gũi với người dân Bosnia và Herzegovina, những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Xin Chúa đón nhận những người đã khuất, an ủi gia đình họ và hỗ trợ những cộng đồng này.

Tôi chào anh chị em, những người dân Rôma và những người hành hương từ Ý và nhiều quốc gia khác. Lời chào đặc biệt của tôi xin gửi đến ban nhạc từ Cabañas, El Salvador – chúng ta sẽ nghe họ chơi nhạc sau – đến các tín hữu Ba Lan từ Đền Đức Mẹ Thương Xót của giáo phận Radom, và những người đến từ Martinique. Tôi chào nhóm người hành hương từ Đền Đức Mẹ Khải Huyền tại Tre Fontane, những người sẽ mang tượng Đức Mẹ từ Đền Thờ Thánh Phêrô đến Đền Thờ Đức Bà Cả tại Rôma hôm nay, trong khi cầu nguyện cho hòa bình. Tôi chào các cựu chủng sinh của Tiểu chủng viện “Poggio Galeso” ở Taranto, Hiệp hội “Teatro Patologico” của Rôma, ban nhạc của trường “Thánh Gia” ở Cremona và những người tham gia biểu tình “Fiabaday” để xóa bỏ rào cản kiến trúc.

Và bây giờ, tôi vui mừng thông báo rằng vào ngày 8 tháng 12, tôi sẽ tổ chức một công nghị để tấn phong các Hồng Y mới. Nguồn gốc của các vị phản ánh tính phổ quát của Giáo hội, tiếp tục công bố tình yêu thương xót của Chúa cho tất cả mọi người. Sau đây là danh sách các tân Hồng Y:

1. Đức Tổng Giám Mục Angelo Acerbi, người Ý, 89 tuổi, cựu Sứ thần Tòa Thánh.

2. Đức Cha Carlos Gustavo Mattasoglio, Tổng giám mục Giáo phận Lima, thủ đô Peru.

3. Đức Cha Vicente Bokalic Iglic, Tổng giám mục Santiago del Estero, Giáo chủ Công Giáo Á Căn Đình.

4. Đức Cha Cabrera Gerardo Herrera, Tổng giám mục Giáo phận Guayaquil, Ecuador.

5. Đức Cha Natalio Chomalí Garib, Tổng giám mục Giáo phận Santiago de Chile.

6. Đức Cha Tarcisio Isao Kikuchi, Dòng Ngôi Lời, Tổng giám mục Giáo phận Tokyo, Nhật Bản.

7. Đức Cha Pablo Virgilio Siongco David, Giám mục Giáo phận Kalookan, Philippines.

8. Đức Cha Ladislav Nemet, Tổng giám mục Giáo phận Belgrade, thủ đô Serbia.

9. - Đức Cha Ignace Jaime Spengler, Dòng Phanxicô, Tổng giám mục Giáo phận Porto Alegre, Brazil.

10. Đức Cha Ignace Bessi Doglo, Tổng giám mục Giáo phận Abidjan, Côte d’Ivoire.

11. Đức Cha Jean-Paul Vesco, Dòng Đa Minh, Tổng giám mục Giáo phận Alger, thủ đô Algérie.

12. Đức Cha Paskalis Bruno Syukur, Giám mục Giáo phận Bogor, Indonesia.

13. Đức Cha Joseph Mathieu, Tổng giám mục Giáo phận Teheran Isparan, Iran.

14. Đức Cha Roberto Repole, Tổng giám mục Giáo phận Torino bắc Ý.

15. Đức Cha Baldassare Reina, Phó Giám quản Roma, từ nay là Tổng Đại diện Giáo phận Roma.

16, Đức Cha Francis Leo, Tổng giám mục Giáo phận Toronto, Canada.

17. Đức Tổng Giám Mục Rolandas Makrickas, người Lituani, Phó Giám quản Đền thờ Đức Bà Cả.

18. Đức Cha Mykola Bychor, 44 tuổi, Giám mục Giáo phận thánh Phêrô và Phaolô ở Melbourne, của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương.

19. Cha Timothy Peter Radcliffe, 80 tuổi, người Anh, thần học gia, nguyên Bề trên Tổng quyền Dòng Đa Minh.

20. Cha Fabio Baggio, Dòng Scalabrini, Phó Tổng thư ký Bộ Phát triển nhân bản toàn diện.

21. Đức ông George Jacob Koovakad, người Ấn Độ, chức sắc tại Phủ Quốc vụ khanh, đặc trách tổ chức các cuộc viếng thăm của Giáo hoàng.

Chúng ta hãy cầu nguyện cho các vị tân Hồng Y, để khi xác nhận sự cam kết của mình với Chúa Kitô, Vị Thượng tế nhân từ và trung tín, các ngài có thể hỗ trợ tôi trong sứ vụ của mình với tư cách là Giám mục Rôma vì lợi ích của dân thánh Chúa.

Chúc mọi người một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Holy See Press Office
 
Thánh Ca
TV 89
Lm. Thái Nguyên
19:59 07/10/2024
 
Chúa buồn
Lm. Thái Nguyên
20:00 07/10/2024