Ngày 19-10-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:24 19/10/2022

11. Thật vậy, chúng ta quá ích kỷ tự ái, quá vận dụng tài trí của người trần gian để khoe khoang mình, đó chính là sự dối trá to lớn, ngông cuồng, các thánh nhân thì không như thế.

(Thánh Terese of Avila)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:26 19/10/2022
28. ÁI TÌNH (2)

Ái tình chân chính không phải là một thứ tình cảm bừa bãi, cũng không phải là một tình cảm hung bạo.

Ái tình chân chính có thể giúp cho tâm lý của bạn dần dần thành thục, hiểu rõ được trách nhiệm của tình yêu, và từ trong ái tình này hưởng thụ được một thứ vui vẻ điềm tĩnh.

Mà trong quá trình phát triển của ái tình thì cùng nhau đốc thúc, cùng nhau khích lệ, cùng nhau trở thành trợ lực và không ngừng trưởng thành. Tình yêu này không phải chiếm đoạt, mà là một thứ gặt hái được, loại tình yêu gặt hái này bao gồm sự thành thục của tâm lý, bao gồm tri thức, khí chất và nhân sinh quan, đem đến cho bạn một tâm thái vui vẻ, an toàn và bình an.

(Bài học cuộc sống)

Suy tư 28:

Có nhiều cách để chiếm đoạt ái tình: dùng tiền bạc mua chuộc, dùng quyền hạn để ép buộc, dùng địa vị danh vọng để chiếm, dùng sắc đẹp để quyến rủ, dùng thủ đoạn để chiếm đoạt.v.v…các loại chiếm đoạt này không phải là ái tình chân chính, mà là sự thỏa mãn dục vọng mà thôi.

Tình yêu chân chính cần có sự hài hòa của hai tâm hồn, cần có sự hiểu biết về trách nhiệm…

Đức Chúa Giê-su đã dạy không có tình yêu nào cao trọng cho bằng thí mạng sống cho người mình yêu (Ga 15, 13), tại sao vậy, bởi vì:

- Dùng tiền bạc để mua chuộc tình yêu, thì coi tình yêu như là một miếng đất cần mua.

- Dùng chức quyền để ép buộc tình yêu, thì coi tình yêu như là một cuộc đấu giá.

- Dùng địa vị danh vọng để chiếm tình yêu, thì coi tình yêu cần có địa vị danh vọng mới sống.

- Dùng thủ đoạn để đoạt tình yêu, thì coi tình yêu như là một phát minh của người khác cần phải chiếm lấy…


Các loại tình yêu chiếm đoạt trên đây khi đã toại nguyện thì bị coi như tờ giấy vụn vất vào sọt rác, vì không có gì phải đáng hy sinh tính mạng cho nó cả.

Chỉ có tình yêu tự nguyện mới là tình yêu trưởng thành và có trách nhiệm, tình yêu này được lớn lên từng giờ, vì cả hai người không ai nghĩ đến mình cả, nhưng nghĩ đến người mình yêu, và đó chính là “hy sinh mạng sống” cho người mình yêu vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


--------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Ngày 20/10: Câu chuyện về lửa và phép Rửa – Lm. Antôn Nguyễn Thế Nhân, SSS
Giáo Hội Năm Châu
02:00 19/10/2022

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên! Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất!

“Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hoà bình cho trái đất sao? Thầy bảo cho anh em biết: không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ. Vì từ nay, năm người trong cùng một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba chống lại hai, hai chống lại ba. Họ sẽ chia rẽ nhau: cha chống lại con trai, con trai chống lại cha; mẹ chống lại con gái, con gái chống lại mẹ; mẹ chồng chống lại nàng dâu, nàng dâu chống lại mẹ chồng.”

Đó là lời Chúa
 
Nhàn rỗi nội tâm
Lm. Minh Anh
05:59 19/10/2022

NHÀN RỖI NỘI TÂM
“Chủ sẽ về vào ngày nó không ngờ, vào giờ nó không biết!”.

Đức Cha Fulton Sheen thường trích dẫn, “Trong đời sống tâm linh, không có bình nguyên hay cao nguyên; đơn giản, ở đó, chỉ toàn dốc! Bạn đang lên dốc hoặc xuống dốc; ở đó, không có thời gian cho sự ‘nhàn rỗi nội tâm!’”.
Kính thưa Anh Chị em,

Sẽ rất thú vị khi chúng ta gặp lại ý trưởng của Đức Cha Fulton Sheen qua Lời Chúa hôm nay. Chúa Giêsu không chỉ nói đến mối ‘bận tâm’ của một người quản lý là trung thành và cẩn trọng, nghĩa là không chỉ tránh một lối sống ‘văn hoá nhàn rỗi’, nhưng còn nói đến một tình trạng tác hại nghiêm trọng hơn mà người quản lý phải tuyệt đối tránh, một sự ‘nhàn rỗi nội tâm!’.

“Chủ sẽ về vào ngày nó không ngờ, vào giờ nó không biết!”. Thiên Chúa, Đấng còn có một cái tên khác, ‘Thường Xuyên Vắng Mặt’, cũng là Đấng thường đến vào những lúc con người ít mong đợi nhất. Vì thế, để có thể gặp Ngài, sống với Ngài, chúng ta phải tập sống nhiệm hiệp hay cầu nguyện. Cầu nguyện là sự chờ đợi của linh hồn. Thánh Augustinô từng nói, “Tôi sợ Chúa đi qua và tôi không nhận ra”. Như thế, ngủ hay thức không quan trọng; quan trọng là sống với Chúa thường xuyên; nói cách khác, không bao giờ sống trong trạng thái ‘nhàn rỗi nội tâm’. Một người ‘nhàn rỗi nội tâm’ sẽ không nhận ra Chúa đang đi qua; người ấy sống như thể không có Chúa vốn là Chủ; hoặc họ nghĩ, mình là chủ. Đang khi kế hoạch của Chúa thì khá đơn giản; Ngài chỉ cần các chúng ta trung thành và cẩn trọng! Trung thành, bạn và tôi ý thức mình là tôi tớ, không tìm cách áp đặt tầm nhìn hay ước muốn của mình lên ý muốn của Chủ; và nhất là làm sao ý chí của chúng ta đạt đến mức đồng hoá với ý muốn của Chủ. Cẩn trọng, chúng ta biết cách điều chỉnh lối nhìn và thích ứng nó với vô số hoàn cảnh. Tắt một lời, tìm cách áp dụng cho mình phương châm, “Chúa Giêsu sẽ làm gì” trong hoàn cảnh của tôi?

Trong thư Êphêsô hôm nay, Phaolô ví mình như một tôi tớ, “Tôi đã được nên người phục vụ Tin Mừng, do ân huệ Thiên Chúa đã ban”. Gọi việc “phục vụ Tin Mừng” là “ân huệ Thiên Chúa ban”, Phaolô ý thức hồng ân được gọi. Vì thế, sẽ thật ngơ khờ khi chối từ bất cứ một trách nhiệm nào mà Chủ đã tin tưởng trao ban. Thiếu trách nhiệm, một tôi tớ sẽ nảy sinh ham muốn và lạm quyền; sự “trì hoãn” của Chủ, bấy giờ, mang lại cho anh ta một cảm giác an toàn giả tạo. Nếu không có sự quan sát của Chủ, niềm kiêu hãnh của anh sẽ mất kiểm soát. Tuy nhiên, Chủ nhất định phải trở lại, và cuối cùng, người ấy phải nếm trải quả đắng từ sự kiêu ngạo của mình. Thiên Chúa mời gọi chúng ta nhận thức rõ hơn về sự hiện diện thường xuyên của Ngài. Sự vắng mặt và chậm trễ của Chúa là điều đương nhiên, nhưng Ngài vẫn hiện diện đầy tràn cho những ai sống trung thực và có trách nhiệm. Ân sủng Ngài luôn dẫy đầy cho những ai sống nhiệm hiệp; bấy giờ, “Các bạn sẽ vui mừng múc nước tận nguồn ơn cứu độ”, Thánh Vịnh đáp ca thật thâm trầm! Bởi lẽ, không bao giờ họ có cho mình những khoảnh khắc ‘nhàn rỗi nội tâm’.

Anh Chị em,

“Chủ sẽ về vào ngày nó không ngờ, vào giờ nó không biết!”. Chúa Giêsu là kiểu mẫu tỉnh thức tuyệt vời; Ngài từng nói, “Của ăn của Tôi là làm theo ý Đấng đã sai Tôi”. Tìm và làm theo ý Cha là một tình trạng thường xuyên nơi Chúa Giêsu; nơi Ngài, không bao giờ có sự ‘nhàn rỗi nội tâm’, mặc dầu điều đó không loại trừ Ngài có những giây phút nghỉ ngơi, vui đùa với các trẻ nhỏ hay với các môn đệ. Hy vọng rằng, chúng ta sẽ không là những quản lý tồi, “say sưa, đánh đập tôi trai tớ gái”; nhưng là những quản lý chăm sóc tốt những ai được giao cho mình. Tuy nhiên, đôi khi trách nhiệm có vẻ nặng hơn là những gì chúng ta mong đợi. Đang khi người quản lý tồi tận hưởng những đam mê, thì người quản lý tốt có nguy cơ mệt mỏi và thiếu kiên nhẫn. Đừng sợ! “Hãy đến với Tôi, tất cả những ai mang gánh nặng nề, Tôi sẽ bổ sức cho!”. Hãy để Ngài bổ sức; từ đó, học cách gạt bỏ những phiền toái nhỏ nhặt sang một bên; thay vào đó, trung thành chăm sóc những ai Chúa trao trong sức mạnh và ân sủng mà Ngài sẵn sàng đổ xuống.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xuống dốc thì dễ chịu hơn lên dốc; xin đỡ nâng con. Cho con xác tín rằng, ‘nhàn rỗi nội tâm’ của con chắc chắn có và chỉ có, vào một ngày kia, khi con ở với Chúa trên trời!”, Amen.
(Tgp. Huế)
 
Loan báo Tin Mừng trong thế giới hôm nay
Lm. Đan Vinh
06:02 19/10/2022

CN TRUYỀN GIÁO – CN 30 TN C
Mt 28,16-20.
LOAN BÁO TIN MỪNG TRONG THẾ GIỚI HÔM NAY

I.HỌC LỜI CHÚA

1.TIN MỪNG : Mt 28,16-20.
(16) Mười một môn đệ đi tới miền Ga-li-lê, đến ngọn núi Đức Giê-su đã truyền cho các ông đến. (17) Khi thấy Người, các ông bái lạy, nhưng có mấy ông lại hoài nghi. (18) Đức Giê-su đến gần, nói với các ông : “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất. (19) Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. (20) Dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.

2.Ý CHÍNH :
Trong bài Tin mừng của thánh Mát-thêu hôm nay, Đức Giê-su Phục Sinh hẹn các Tông đồ đến một ngọn núi tại miền Ga-li-lê. Ở đó sau khi tuyên bố được Chúa Cha trao toàn quyền trên trời dưới đất, Chúa Phục Sinh đã chỉ thị cho các Tông đồ đi khắp thế gian thâu nạp môn đồ cho Người, làm phép rửa cho họ “Nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần”. Người cũng hứa sẽ ở cùng các ông mọi ngày cho đến tận thế.

3.CHÚ THÍCH :
- C 16-17 : + Mười một môn đệ : Đây là Nhóm Mười Hai, nhưng thiếu Giu-đa, kẻ phản bội, và lúc đó Mát-thi-a chưa được bổ sung vào danh sách để thế chỗ Giu-đa (x. Cv 1,15-26). Nhóm này là Tông Đồ Đoàn được trao quyền lãnh đạo Hội Thánh. Còn về Giu-đa Ít-ca-ri-ốt : khi thấy Thầy Giê-su sắp bị kết án tử hình, anh ta đã hối hận, liền đem ba mươi quan tiền trả lại cho các đầu mục Do thái nhưng bị từ chối. Giu-đa thất vọng ném tiền vào gian cung thánh Đền thờ rồi đi thắt cổ tự tử (x. Mt 27,3-5). + Đi tới miền Ga-li-lê : Tức là đến miền đất dân ngoại theo chỉ thị của Chúa Phục Sinh, qua bà Ma-ri-a Mác-đa-la (x. Mt 28,10), và cũng để noi gương Đức Giê-su đã khởi đầu rao giảng Tin Mừng Nước Trời tại xứ Ga-li-lê (x. Mt 4,12-17), + Đến ngọn núi Đức Giê-su đã truyền cho các ông đến : Ngày nay người ta không thể xác định đây là núi nào. Nhưng có lẽ Mát-thêu chỉ muốn nói đến ngọn núi với ý nghĩa tượng trưng: Núi là nơi Thiên Chúa gặp gỡ và mặc khải cho loài người. Chẳng hạn : Đức Chúa đã trao Thập Giới cho Mô-sê trên núi Khô-rép (x. Xh 24,13.15.18). Đức Giê-su cũng đã công bố Hiến Chương Nước Trời hay Tám Mối Phúc Thật trên núi, gọi là “Bài Giảng Trên Núi” (x. Mt 5,1-7,27). + Thấy Người, các ông bái lạy : Sau nhiều lần hiện ra để củng cố niềm tin cho môn đệ, trước khi về trời Chúa Phục Sinh đã hiện ra để trao cho các ông sứ mệnh loan Tin mừng đi khắp thế gian. Cử chỉ bái lạy nói lên các ông đã tin Chúa Giê-su là “Đấng Cứu Thế, Con Thiên Chúa”. + Nhưng có mấy ông lại hoài nghi : Câu này xem ra mâu thuẫn với thái độ bái lạy vừa nói. Thực ra, hoài nghi là thái độ phải xảy ra nơi các môn đệ trước khi các ông đạt được đức tin hoàn hảo. Chắc là Mát-thêu muốn nói đến sự hoài nghi đã xảy ra trước đó mà ngài chưa lần nào đề cập đến. Như vậy đây chỉ là một sự trục trặc về lối hành văn, chứ không mâu thuẫn về mặt tư tưởng. Ngoài ra cũng có người cho rằng: Vì đây là cuộc hiện ra để “trao sứ mệnh” cho Nhóm Mười Một đại diện Hội Thánh, nên sự hoài nghi ở đây ám chỉ sự hòai nghi nói chung của Hội Thánh xưa nay: Mầu nhiệm Phục Sinh tuy là một sự thật hiển nhiên, nhưng bao giờ cũng vẫn có kẻ còn hoài nghi.
- C 18-19 : +Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất : Lúc khởi đầu sứ mệnh, cũng trên núi cao, Đức Giê-su đã từ chối quyền hành trên các nước thế gian do Xa-tan hứa ban (x. Mt 4,8-10). Nhưng giờ đây Người tuyên bố đã được Thiên Chúa trao toàn quyền trên trời dưới đất, ứng nghiệm lời tuyên sấm của Ngôn sứ Đa-ni-en về sứ mệnh của Con Người như sau : “Đấng Lão Thành trao cho Người quyền thống trị, vinh quang và vương vị; Muôn người thuộc mọi dân tộc, quốc gia và ngôn ngữ đều phải phụng sự Người. Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai một; Vương quốc của Người sẽ chẳng hề suy vong, khác hẳn với mọi vương quốc. Nó sẽ ăn hết toàn cõi đất, sẽ dẫm nát và nghiền tan” (Đn 7,14). + Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ : Hội Thánh phải dùng quyền Đức Giê-su ban để nhân danh Người mà làm cho muôn dân trở thành môn đệ của Người. Trước hết là dân Do Thái (x. Mt 10,5-6), rồi đến mọi dân nước trên thế giới (x. Mt 8,11). + Làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần : Để người ta trở nên môn đệ Đức Giê-su, các Tông đồ phải làm phép rửa tái sinh họ bằng nước và Thần Khí (x. Ga 3,3.5). Phép rửa được cử hành nhân danh Chúa Ba Ngôi là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần (x. Mt 28,19).
- C 28,20 : + Dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em : Sứ mệnh các Tông đồ gồm cả quyền dạy dỗ các tín hữu cho tới khi Hội Thánh đạt tới tình trạng viên mãn (x. Ep 1,23).+ Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế : Chúa Phục Sinh hứa sẽ luôn ở trong Hội Thánh cho đến ngày tận thế nhờ Chúa Thánh Thần và qua các vị mục tử, để giúp Hội Thánh chu toàn sứ mệnh “được sai đi”. Qua đó Đức Giê-su chứng tỏ là “Đấng Em-ma-nu-en : Thiên Chúa ở cùng chúng ta” (Mt 1,23).
4. CÂU HỎI : 1)Tại sao chỉ có mười một Tông đồ hiện diện lúc Chúa lên trời? 2) Số phận của Giu-đa Ít-ca-ri-ốt thế nào sau khi phạm tội phản nộp Thầy? 3) Tại sao Chúa Phục Sinh truyền cho các Tông đồ trở về Ga-li-lê? 4) Ngọn núi Chúa truyền cho các Tông đồ đến là núi nào? 5) Mấy kẻ còn hoài nghi gồm những ai và họ hoài nghi điều gì? 6) Đức Giê-su đã từ chối quyền hành trên các nước thế gian do Xa-tan hứa ban vào lúc nào? 7) Đức Giê-su đã được ai trao toàn quyền trên trời dưới đất, ứng nghiệm sấm ngôn của vị Ngôn sứ nào và nội dung lời sấm đó thế nào? 8) Sau khi thâu nạp môn đệ, Hội Thánh phải tiếp tục làm gì cho họ? 9) Làm thế nào để loan báo Tin Mừng cách hữu hiệu cho lương dân hôm nay?

II.SỐNG LỜI CHÚA

1. LỜI CHÚA : “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.

2. CÂU CHUYỆN :
1) DẤN THÂN LOAN BÁO TIN MỪNG NHƯ THÁNH PHAN-XI-CÔ XA-VI-Ê :
Phan-xi-cô Xa-vi-ê chào đời vào năm 1506 tại Tây Ban Nha trong một dòng tộc quý phái. Khi cảm nhận sâu sắc bởi câu Lời Chúa : “Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào được ích gì” (Lc 9,25), ngài đã gác lại những khát vọng hoài bảo của mình và trở thành cánh tay cộng tác đắc lực với thánh I-nha-xi-ô trong việc truyền giáo theo lệnh Chúa truyền trước khi về trời : “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.” (Mt 28,18-20).
Trong sứ vụ được sai đi rao giảng cho vùng Á Châu rộng lớn, thánh nhân đã mang về rất nhiều linh hồn cho Chúa Ki-tô bằng thái độ hiền lành, ứng xử khiêm tốn lịch sự và sống kết hợp thâm sâu với Thiên Chúa nên ngài đã gặt hái được nhiều hoa trái là đưa được rất nhiều linh hồn về cho Chúa.
Thánh nhân qua đời ngày 03/12/1552, được Đức Giáo Hoàng Grê-gô-ri-ô XV tuyên thánh cùng với thánh I-nha-xi-ô vào năm 1622 và được đặt làm bổn mạng các xứ truyền giáo.
Nhìn vào tấm gương của nhà truyền giáo tài ba lỗi lạc này có nhiều nét giống với vị thánh tông đồ dân ngoại Phao-lô: Phan-xi-cô có tấm lòng nhiệt huyết dồi dào. Một ngọn lửa truyền giáo lúc nào cũng bừng cháy trong lòng, thôi thúc thánh nhân đem ánh sáng đức tin loan truyền cho mọi người bằng việc rao giảng Tin Mừng. Dù gặp vô vàn khó khăn thử thách về cách thức ăn ở tại vùng đất xa lạ, khác biệt ngôn ngữ, khác về văn hóa … Nhưng trên tất cả, ngài luôn sẵn lòng đón nhận và quyết tâm vượt qua, “Miễn là Đức Ki-tô được rao giảng” (Pl 1,18).
Chúng ta hãy xin Chúa đốt lên trong lòng chúng con ngọn lửa tông đồ truyền giáo để noi gương thánh Phan-xi-xô, can đảm ra khỏi ranh giới an toàn, mang hạt giống Lời Chúa đến gieo vào lòng mọi người chung quanh bằng việc đi bước trước để làm quen, bằng những hành động yêu thương cụ thể, bằng việc rao giảng Lời Chúa kèm theo lời cầu nguyện chân thành cho mọi người mà chúng ta có dịp gặp gỡ tiếp xúc.

2) HY SINH CẦU NGUYỆN NHƯ THÁNH NỮ TÊ-RÊ-XA HÀI ĐỒNG GIÊ-SU :
Tê-rê-xa sinh ngày 02 tháng 01 năm 1873 tại Alecon, Normandie, Pháp. “Tê-rê-xa Hài Ðồng Giê-su” là tên nhận khi khấn Dòng. Tê-rê-xa mồ côi mẹ từ năm bốn tuổi, được cha là ông Louis Martin săn sóc và giáo dục chu đáo. Dù ở tuổi vị thành niên chưa được phép tu Dòng, nhưng Tê-rê-xa năm 15 tuổi đã được Ðức Giáo Hoàng Lêô 13 đặc cách cho vào tu trong Dòng kín Carmêlô thành Lisieux, nước Pháp.
Tê-rê-xa chỉ là một nữ tu hèn mọn quanh năm suốt tháng đóng khung trong bốn bức tường tu kín cho đến khi lìa trần ngày 30-9-1897 và thời gian tu mới được 9 năm. Vậy mà chỉ 28 năm sau, năm 1925, Tê-rê-xa đã được Ðức Giáo Hoàng Piô XI tôn phong lên bậc Hiển Thánh. Hai năm sau, lại được đặt làm Quan Thày các Nhà Truyền Giáo và các Xứ Truyền Giáo, cùng với thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê. Gần đây Thánh Giáo Hoàng Gio-an Phao-lô II còn nâng Tê-rê-xa lên hàng Tiến Sĩ Hội Thánh vào năm 1997.
Thánh nữ Tê-rê-xa Hài Ðồng Giê-su chỉ là một thiếu nữ hèn mọn, làm các việc tầm thường trong môi trường tu viện khép kín, không lập được thành tích nào nổi bật về truyền giáo. Nhưng “đằng sau những việc nhỏ bé hằng ngày ấy lại ẩn chứa một tình yêu cao cả”: Yêu mến Chúa, rồi từ Chúa, yêu thương các nhà truyền giáo và các xứ truyền giáo. Chị đã làm việc loan báo Tin Mừng bằng lời cầu nguyện, bằng những hy sinh hãm mình, giống như “những bông hồng nhỏ” dâng lên Chúa Hài Ðồng để cầu xin cho lương dân sớm được ơn nhận biết tin yêu Chúa.
Thánh Tê-rê-xa Hài Ðồng Giê-su, được tôn phong là Tiến Sĩ Hội Thánh, Bổn Mạng các Xứ Truyền Giáo chính nhằm nêu gương sáng về cách thức truyền giáo cho con người thời đại hôm nay. Đó là truyền giáo bằng một cuộc sống tin yêu giống như “Con thơ phó thác” trong bàn tay quan phòng của Thiên Chúa.

3) SỐNG BÁC ÁI PHỤC VỤ NHƯ MẸ TÊ-RÊ-SA CAN-QUÝT-TA :
Mẹ Tê-rê-xa Can-quýt-ta đã nêu gương truyền giáo bằng việc chia sẻ ngọn lửa yêu thương cụ thể. Mẹ không giảng Tin Mừng bằng lời nói, nhưng bằng tình yêu kèm theo cử chỉ thân ái với những người nghèo đói bệnh tật và bị bỏ rơi. Mẹ cũng không chủ trương yêu mọi người chung chung, nhưng là yêu từng con người cụ thể gặp được trong cuộc sống. Mẹ nói : “Đối với chúng tôi, điều quan trọng là yêu thương từng người một. Để thương yêu một người thì trước tiên phải đến gần người ấy… Tôi chủ trương một người đến với một người vì mỗi người đều là hiện thân của Đức Ki-tô… Người đó phải là con người duy nhất trên thế gian trong giây phút đó.” Với tâm tình này, Mẹ Tê-rê-xa đã nhận được sự cảm phục của nhiều người trên thế giới. Ngày nay, công việc truyền giáo của Dòng Thừa Sai Bác Ái của mẹ Tê-rê-sa được phân thành nhiều phương diện phục vụ như sau :
- Việc rao giảng Tin Mừng : qua những lớp Giáo Lý, học hỏi Kinh Thánh, nhóm hoạt động Công Giáo, và thăm viếng bệnh nhân, người già và các tù nhân.
- Chăm Sóc Y Tế : qua các nhà thương, bệnh viện người cùi, những em bị tật nguyền tâm lý và thể lý, những người hấp hối và tuyệt vọng, người bị bệnh AIDS và ho lao, những trung tâm suy dinh dưỡng và những bệnh xá lưu động.
- Việc Giáo Dục : qua các trường tiểu học trong các khu nhà nghèo, lớp dạy may cắt, lớp thương mại, lớp cho người tàn tật, lớp mẫu giáo ở làng, và những chương trình giữ trẻ.
- Dịch Vụ Xã Hội : qua chương trình an sinh và giáo dục trẻ em; nhà cho người vô gia cư, giúp con nghiện cai rượu và thuốc lá; nhà cho những người mẹ không chồng; nơi tạm cư ban đêm; trung tâm hướng dẫn phương pháp điều hoà sinh sản.
- Dịch Vụ Cứu Tế : qua những nhà chia sẻ thực phẩm và phân phát quần áo cho những người nghèo đói…

3. THẢO LUẬN: Theo các cách truyền giáo của thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê, thánh nữ Tê-rê-xa Hài Đồng Giê-su, thánh nữ Tê-rê-xa Can-quýt-ta… Bạn thích cách truyền giáo của vị thánh nào nhất? Tại sao?

4. SUY NIỆM :

1) SỨ VỤ TRUYỀN GIẢNG TIN MỪNG :
a) Chúa Giê-su đã truyền cho các môn đệ trước khi lên trời : “Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (Mt 28,19). Đây là một sứ vụ đẹp lòng Thiên Chúa như ngôn sứ I-sai-a đã thốt lên : "Đẹp thay, những bước chân đi truyền rao Tin Mừng ơn cứu độ". Thánh Phao-lô Tông đồ dân ngoại cũng viết : “Làm sao họ kêu cầu Đấng họ không tin? Làm sao họ tin Đấng họ không được nghe? Làm sao mà nghe, nếu không có ai rao giảng? Làm sao rao giảng, nếu không được sai đi?” (Rm 10,14-15). Nơi khác, ngài còn khẳng định : “Khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng” (1 Cr 9,16).
b) Các tông đồ phải rao truyền mầu nhiệm tử nạn và phục sinh của Chúa Giê-su : Người là Đấng Cứu Thế Con Thiên Chúa, đã từ trời xuống thế làm người, để dạy đường lên trời cho nhân loại là ”Qua đau khổ vào trong vinh quang”. Tông đồ Phao-lô cũng viết : “Trước hết, tôi truyền lại cho anh em điều mà chính tôi đã lãnh nhận, đó là : Đức Ki-tô đã chết vì tội lỗi chúng ta, đúng như Lời Kinh Thánh, rồi Người đã được mai táng, và ngày thứ ba đã trỗi dậy, đúng như Lời Kinh Thánh” (1 Cr 15,3-4).

2) PHẢI TRUYỀN GIẢNG TIN MỪNG THEO CÁCH NÀO? :

a) Cách truyền giảng của thánh nữ Tê-rê-xa Hài Đồng Giê-su :
- Thánh nữ Tê-rê-xa đã truyền giáo bằng lời cầu nguyện và các việc bác ái hãm mình: Tê-rê-xa không giảng bằng lời nói nhưng bằng lòng ước ao của một con tim cháy lửa yêu mến Chúa, bằng cách làm các việc bổn phận thường ngày bằng một cách thức phi thường, nghĩa là nhằm để làm vinh danh Thiên Chúa và vì phần rỗi các linh hồn.
- Mỗi người chúng ta hôm nay cần noi gương thánh Tê-rê-xa: năng dâng những lời nguyện tắt kèm theo nhưng việc bác ái hãm mình để cầu cho việc truyền giáo : “Lạy Chúa, con xin làm việc hãm mình này để cầu cho một người lương sớm nhận biết tin yêu Chúa và hy vọng sẽ được hưởng ơn cứu độ của Chúa giống như con”.

b) Cách truyền giảng của Mẹ Tê-rê-xa Can-quýt-ta :
- Thánh TÊ-RÊ-XA CAN-QUÝT-TA đã âm thầm loan báo Tin Mừng bằng những cử chỉ nhân ái với những người bệnh tật cùng khổ và bị bỏ rơi. Mẹ đã đi nhiều nơi trên thế giới để thành lập nhiều cộng đoàn tu viện theo lý tưởng thừa sai bác ái của Mẹ, lập ra nhiều nhà mở để tiếp đón các bệnh nhân gần chết đang bị bỏ rơi, không phân biệt tôn giáo mầu da tiếng nói… Việc bác ái từ thiện của Mẹ đã đánh động lương tâm của nhiều người trên thế giới, để cùng xây dựng Trời Mới Đất Mới. không còn đau khổ bệnh tật thù hận chết chóc…
- Mỗi người chúng ta hôm nay cũng phải thể hiện lòng bác ái yêu thương ngay trong gia đình ruột thịt, khu xóm, xứ đạo và môi trường xã hội chung quanh. Không nhất thiết phải làm những việc lớn lao tốn phí nhiều tiền bạc, mà chỉ cần làm những việc nhỏ bé vừa tầm tay của mình như ân cần thăm hỏi, chia sẻ giúp đỡ vật chất tinh thần, phục vụ những người cụ thể bằng những gì mình đang có, hợp tác với những người thiện chí dù khác biệt về chính kiến, tôn giáo… để xây dựng thế giới mới an lành hạnh phúc.

c) Cách truyền giảng của thánh Phan-xi-cô Xaviê :
- Thánh PHAN-XI-CÔ XA-VI-Ê đi truyền giáo ở vùng Đông Á bên Ấn Độ. Trong suốt 10 năm truyền giáo ngài đã đi cả trăm ngàn cây số. Đã rửa tội cho hàng trăm ngàn tân tòng và gầy dựng nhiều cộng đoàn tín hữu khắp nơi. Cuối cùng ngài đã đến đảo Thượng Xuyên Trung quốc. Tại đây ngài ngã bệnh và qua đời ngày 3.12.1552, được phong thánh và được đặt làm bổn mạng các xứ truyền giáo. Ngài là vị truyền giáo vĩ đại cho cuộc truyền giáo thời mới: Ngài hòa nhập vào dân mà ngài muốn mang Tin Mừng đến; sống nghèo với những người lao động. Ngài hoạt động thật năng nổ cho cuộc truyền đạo và kích thích được tinh thần này ở Âu Châu. Hàng nghìn người đã theo gương ngài để mang Tin Mừng đi muôn phương.
- Mỗi người chúng ta hôm nay cần trang bị cho mình vốn liếng Lời Chúa, nhờ Lời Chúa soi dẫn, chúng ta sẽ đi đến các vùng sâu vùng xa của đồng bào dân tộc, đến với các trại nuôi người già, trại cùi, cô nhi viện, v.v… để thi hành sứ vụ loan Tin Mừng của Chúa, noi gương thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê.

d) Cách truyền giảng của Chúa Giê-su và các Tông đồ :
- Giới thiệu Chúa cho người khác : An-rê sau khi gặp Thầy Giê-su đã dẫn em là Si-mon đến với Đức Giê-su; Phi-lip-phê đã đưa bạn là Na-tha-na-en đến với Đức Giê-su…
- Đi bước trước tiếp cận người lương : Đức Giê-su đã mở lời trước xin người phụ nữ Sa-ma-ri cho uống nước và từ đó đã nói với chị về Nước Hằng Sống. Rồi người phụ nữ này đã về làng đưa dân làng ra gặp Đức Giê-su và mời Người vào giảng Tin Mừng cho cả làng.
- Cần xin ơn Thánh Thần trợ giúp : Noi gương các Tông đồ xưa đã hăng say loan báo Tin Mừng và đem lại nhiều thành quả tốt đẹp nhờ được Thánh Thần biến đổi trong ngày lễ Ngũ Tuần. Còn chúng ta hôm nay cũng cần được ơn Thánh Thần thôi thúc mới hy vọng chu toàn sứ vụ giới thiệu Chúa cho anh em lương dân chung quanh chúng ta.

3) CHU TOÀN SỨ VỤ TRUYỀN GIÁO HÔM NAY?
- Cần năng cầu nguyện bằng những lời nguyện tắt để được kết hiệp mật thiết với Chúa.
- Góp phần thánh hóa gia đình và xã hội mình đang sống ngày một tốt đẹp hơn : Nhờ biết sống tình bác ái yêu thương cụ thể, chúng ta sẽ làm cho môi trường sống ngày một an toàn sạch đẹp hơn, công bình nhân ái hơn. Cũng cần ý thức đưa đức tin thấm nhập vào phim ảnh, bài hát, kịch nghệ, văn chương, hội họa, điêu khắc… hầu giúp anh em lương dân nhận biết tin yêu Chúa.
- Mỗi ngày quyết tâm đọc kinh Hòa Bình của thánh Phan-xi-cô để xin Chúa biến đổi chúng ta nên khí cụ bình an của Chúa, thành chứng nhân tình yêu của Chúa trước mặt mọi người.
- Hằng tuần dành ít nhất hai giờ để đi thăm những trại mồ côi, nhà dưỡng lão để chia sẻ tình thương cụ thể cho họ, sẵn sàng dấn thân phục vụ những bệnh nhân liệt giường cô đơn, để làm chứng cho Chúa như lời Chúa dạy : “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16).
Ðức Phao-lô VI đã dạy : "Con người thời đại ngày nay thích nghe các chứng nhân hơn là những thầy dạy, và nếu họ có nghe thầy dạy thì cũng bởi vì những thầy dạy này là các chứng nhân".

5. LỜI CẦU :
Lạy Chúa Giê-su, Tình Yêu của con, nếu Hội Thánh được ví như một thân thể gồm nhiều chi thể khác nhau, thì hẳn Hội Thánh không thể thiếu một chi thể cần thiết nhất và cao quý nhất là trái tim, một trái tim bừng cháy tình yêu. Chính tình yêu làm cho Hội Thánh hoạt động. Nếu trái tim Hội Thánh vắng bóng tình yêu, thì các tông đồ sẽ ngừng rao giảng, các vị tử đạo sẽ chẳng chịu đổ máu mình...
Lạy Chúa Giê-su, cuối cùng con đã tìm thấy ơn gọi của con chính là tình yêu. Con đã tìm thấy chỗ đứng của con trong lòng Hội Thánh: Nơi trái tim Hội Thánh con sẽ là tình yêu, và như thế con sẽ là tất cả. Vì tình yêu bao trùm mọi ơn gọi trong Hội Thánh. Lạy Chúa, với chỗ đứng Chúa ban cho con, mọi ước mơ của con chắc chắn sẽ được thực hiện.
(Dựa theo lời cầu nguyện của thánh Tê-rê-xa Hài Đồng Giê-su)
 
Thật Đáng Thương!
Lm Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
08:59 19/10/2022
Thật Đáng Thương!

Chúa Nhật XXX TN C

Giêsu Nagiaret quả là một tôn sư không chỉ to gan mà còn quá bạo phổi. Pharisiêu, một nhóm người được xem là đạo hạnh, đáng trọng kính theo cái nhìn của người đương thời, thế mà bị đem ra để đối trọng với thế bại trận trước phường thu thuế đáng khinh, đáng phỉ nhổ. Dụ ngôn hai người lên đền thờ cầu nguyện (một người thuộc nhóm Pharisiêu và người kia thì làm nghề thu thuế) mà Chúa Giêsu kể chắc hẳn khiến nhiều người lúc bấy giờ tức anh ách.

Người ta thường khuyên nhau rằng viết thì phải lách, dạy thì phải dỗ, nghĩa là nhẹ nhàng, từ tốn thì sẽ đạt hiệu quả, còn cứ nói, cứ viết trực diện theo kiểu thẳng tàu ruột ngựa thì khó mà đạt kết quả như ý mà nhiều khi còn chuốc lấy thất bại. Thế nhưng, tư tưởng của Thiên Chúa thì vượt quá tư tưởng nhân loại chúng ta, đường lối của Người cũng hoàn toàn khác xa đường lối của chúng ta. Bỏ trời cao, xuống thế gian này “để làm chứng cho sự thật”, Chúa Kitô không ngại ngần tỏ bày những chân lý thoạt nghe qua rất đỗi “chối tai”. Một chân lý được tỏ bày khi mà người nói đã sẵn sàng đón nhận mọi hậu quả xấu xa hay tồi tệ xảy đến cho mình thì chân lý ấy quả là quan trọng và cần thiết biết bao cho người nghe. Và cái chân lý của câu chuyện dụ ngôn “hai người lên đền thờ cầu nguyện” đã được thánh sử Luca nói rõ: “Khi ấy, Chúa Giêsu kể dụ ngôn sau đây với một số người tự hào cho mình là người công chính mà khinh chê kẻ khác”(Lc 18,9). Và người số người này sẽ không được nên công chính (x.Lc 18,14). Xin cùng xét xem đôi nét “đáng thương” của ngài biệt phái trong câu chuyện dụ ngôn.

Trước hết chúng ta cần khẳng định rằng “công trạng” hay có thể nói là “đức độ” của vị biệt phái quả là đáng khâm phục, vì vượt xa đức độ cũng như công trạng của nhiều người. Giữ mình khỏi những hành vi xấu xa như trộm cắp, ngoại tình và những việc bất chính cũng đã là một nỗ lực rất đáng khen. Vị biệt phái này còn ăn chay mỗi tuần hai lần trong khi luật Do Thái chỉ buộc ăn chay một ngày trong năm đó là ngày Lễ chuộc tội. Vị này cũng đã dâng một phần mười tất cả các khoản thu nhập để tỏ lòng kính sợ Chúa, tạ ơn Chúa (x.Đnl 14,22-23), để nuôi hàng Tư tế, các thầy Lêvi, những người ngoại kiều, cô nhi quả phụ (x.Đnl 14,28-29; 26,10-11). Và việc thưa trình với Thiên Chúa những gì mình đã làm cũng là chính đáng và hợp luật (x.Đnl 26,12-15). Dù không quá đáng ghét, nhưng vị biệt phái “đạo đức” này vẫn là “kẻ đáng thương” như thánh sử Luca nói từ đầu câu chuyện dụ ngôn.

-“Kẻ đáng thương!”: Với thế dáng đứng thẳng của vị biệt phái mà câu chuyện dụ ngôn kể nói lên sự lầm tưởng của ông ta. Khi vị biệt phái tự hào cho mình là người công chính thì ông lầm tưởng rằng những gì ông đạt được là do bởi công sức và đức độ của mình. Phận bình sành, lọ đất mà dám lên mặt với người thợ gốm sao? Vị Pharisiêu này đứng thẳng mà không nhìn lên Thiên Chúa, Đấng đã dựng nên ông ta từ cõi hư vô. Ông lại còn nhìn ngang nhìn ngửa, nhìn trước nhìn sau để chứng tỏ công trạng của mình. Ông đã dùng người anh em thu thuế đứng đằng sau làm tấm bình phong để tự tôn mình lên.

Biết bao lần chúng ta đã đặt mình vào tình trạng “kẻ đáng thương” hay “đồ đáng thương” vì lầm tưởng về các khả năng hay công trạng mình đang có. Vì cái lầm này khiến chúng ta quên đi chân lý nền tảng đó là ngay sự hiện hữu của chúng ta ở đời này là do lãnh nhận. Quả thật chẳng có một ai trong nhân loại đã bỏ ra chút công sức hay của tiền để được làm người, để được chào đời. Nếu ý thức và chân nhận sự sống, sự hiện hữu của mình là do lãnh nhận thì chúng ta sẽ chẳng có lý do gì để tự cao, tự đại về những thành quả hay thành công đạt được cách này cách khác, mặt này, mặt kia. Thánh Phaolô khẳng định : “Bạn có gì mà bạn đã không nhận lãnh? (1Cr 4,7). Nếu Chúa không nâng đỡ thì không ai có thể tồn tại và phát triển. Không có ơn Chúa thì chúng ta sẽ chẳng làm được sự gì tốt đẹp (x.Ga 15,5). Sự lầm lẫn khiến người biệt phái đã xa rời sự thật nền tảng này.

-“Người được xót thương”: Dữ kiện người thu thuế không dám tiến gần chính điện, cũng không dám ngước mặt lên trời muốn khẳng định thái độ khiêm nhu nhìn nhận sự bất xứng, bất toàn của anh. Anh lại còn đấm ngực thú nhận thân phận tội lỗi của chính mình. Với thái độ khiêm nhu, người thu thuế đã sống trong sự thật. Và sự thật đã giải thoát anh (x.Ga 8,32). Anh ra về và được nên công chính, nghĩa là đã được Chúa xót thương.

Có phải Thiên Chúa không thương xót người biệt phái chăng? Có thể trả lời cách không sợ sai lầm rằng Thiên Chúa xót thương hết thảy mọi người. Vị biệt phái không nhận được lòng thương xót của Thiên Chúa chỉ vì ông ta không thấy mình cần được xót thương. Nước mưa từ trời tuôn đổ xuống nhưng cái nắp chai không được mở ra thì chai vẫn mãi rỗng không. Khi khiêm hạ nhìn nhận sự thật của mình, người thu thuế đã mở rộng tấm lòng và ông đã đón nhận được tình xót thương của Thiên Chúa.

Tác giả Thánh Vịnh khẳng định rằng Thiên Chúa nhậm lời kẻ nghèo hèn khẩn xin (x.Tv 33). Những tâm hồn tan nát khiêm cung là những người biết nhìn nhận sự thật. Chẳng phải họ có công trạng gì hơn người khác nhưng hoàn cảnh bi đát đau thương là một điều kiện thuận lợi để họ sống trong sự thật, đó là loài người tuy cao cả nhưng lại mong manh và bất toàn. Trái lại, một khi chúng ta thành công hoặc đạt được những kết quả mặt này mặt kia thì chúng ta dễ bị cám dỗ sinh tự mãn, tự kiêu. Người tự kiêu, tự mãn không chỉ lên mặt coi thường tha nhân mà vô tình hay hữu ý còn bất cần cả Thiên Chúa.

Giúp nhau nhìn nhận sự thật: “chúng ta là loài được dựng nên; sự sống, các khả năng của chúng ta là do lãnh nhận”, và giúp nhau can đảm sống trong sự thật: “chúng ta vốn mỏng manh và bất toàn”, chính là một phương thế tuyệt hảo đưa nhau ra khỏi tình cảnh “kẻ đáng thương” để trở thành “người được xót thương”. Nói như Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đó là sống bác ái trong chân lý bằng việc nói lời sự thật trong tình thương. Thiết nghĩa rằng đây là một phương thế truyền giáo đẹp lòng Chúa Kitô, vì chúng ta dõi theo chân Người, Đấng đã từng khẳng định trước Philatô rằng mình bỏ trời xuống thế gian là để làm chứng cho sự thật và chỉ có sự thật mới giải thoát nhân loại chúng ta (x.Ga 18,37).

Lm Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột
 
Bùng cháy một cách triệt để
Lm. Minh Anh
22:58 19/10/2022

BÙNG CHÁY MỘT CÁCH TRIỆT ĐỂ
“Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!”.

Vince Lombardi nói, “Nếu bạn không ‘bùng cháy một cách triệt để’ với lửa nhiệt huyết, bạn sẽ chết cháy vì nó!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Thật thú vị, câu nói của Lombardi được tìm thấy nơi Chúa Giêsu! Trong Tin Mừng hôm nay, Ngài nói, “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!”. Hơn bất cứ nơi nào khác, những lời này cho thấy cường độ mãnh liệt và niềm đam mê cháy bỏng của ngọn lửa mến yêu trong trái tim Chúa Giêsu; nó ‘bùng cháy một cách triệt để’, và Ngài cũng khao khát nó cháy bùng lên trong lòng chúng ta, các môn đệ của Ngài!

Chúa Giêsu đã chịu một phép rửa thực sự trong đau đớn tột cùng trên đồi Gôlgôtha, chính xác là để phép Rửa Tái Sinh của chúng ta không chỉ là một nghi lễ đơn thuần; đúng hơn, là dìm mình trong sự chết và sự phục sinh của Ngài. Ngài muốn tia lửa trong phép Rửa của chúng ta cũng thực sự trở thành ngọn lửa của một đời sống thần linh; và với sự chăm sóc, đào tạo của mỗi người, nó cũng trở thành ngọn lửa ngày càng gia tăng một sự thánh thiện đích thực trong đời sống làm con cái Chúa. Thật vậy, bổn phận của mỗi người chúng ta là thổi bùng ngọn lửa ấy và đừng bao giờ để những áp lực bên ngoài, hay sự tầm thường của bản thân dập tắt nó. Tia lửa Giêsu phải trở thành ngọn lửa, và nó phải ‘bùng cháy một cách triệt để’ như Ngài.

Ngọn lửa của phép Rửa nơi chúng ta không bao giờ được phép thoả hiệp với thế gian nhằm có được một sự hoà bình với bất cứ giá nào! Chúa Giêsu điều chỉnh nhận thức sai lầm nơi một số thính giả của Ngài. Một số người hẳn đã kỳ vọng Ngài sẽ mở ra thời đại hoà bình thiên sai, khi beo nằm chung với chiên. Không! Thời gian cho sự hoà bình đó sẽ là lúc lịch sử kết thúc khi Nước Thiên Chúa được thiết lập một cách trọn vẹn. Cho đến lúc đó, Kitô giáo sẽ thấy mình xung đột với các quyền lực thế gian; chúng ta muốn được coi là người tử tế, nhưng niềm tin đôi khi buộc phải xung đột. Vậy mà, tia lửa trong tâm hồn chúng ta vẫn phải ‘bùng cháy một cách triệt để’ trong yêu thương, hoà nhã, thứ tha và nhân ái; đó là ngọn lửa đủ mạnh để chấp nhận những khó khăn và tránh xa những thứ hoà bình rẻ mạt khi phải tìm cách đẹp lòng thế gian.

Trong bài đọc hôm nay, Phaolô nói với tín hữu Êphêsô rằng, “Xin Chúa Cha thêm sức mạnh cho anh em để được nên người thiêng liêng; và nhờ đức tin, anh em được Đức Kitô ngự trong lòng, làm cho anh em đâm rễ sâu và lập nền kiên cố trong đức mến”. Nhờ đó, có thể “hiểu biết chiều rộng, dài, cao, sâu, và cũng được biết lòng mến của Đức Kitô vượt quá trí hiểu loài người, để anh em được sung mãn trong mọi sự viên mãn của Thiên Chúa”. Nói cách khác, Phaolô cầu xin cho ngọn lửa trong các Kitô hữu ‘bùng cháy một cách triệt để’ hầu cả địa cầu có thể nhận biết Thiên Chúa, một “địa cầu đầy ân sủng Ngài” như Thánh Vịnh đáp ca mô tả.

Anh Chị em,

“Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!”. Là người đã ném lửa vào thế gian, chính Chúa Giêsu là ngọn lửa ấy. Ngài đã bị thiêu rụi trên đồi Calvê và bị dập tắt hoàn toàn trong mộ sâu; thế nhưng, từ cõi tối tăm đó, Ngài đã chỗi dậy, bước ra khỏi huyệt; và cùng với lửa Thánh Thần, Ngài đã thắp sáng thế giới, thắp sáng nhân loại hơn 20 thế kỷ qua; cách riêng trong trái tim của những ai theo Ngài. Cùng Chúa Giêsu, ngọn lửa trong tâm hồn của bao người đã bùng cháy; đó là các thánh qua mỗi thời đại. Cả chúng ta, chớ gì ngọn lửa của Bí Tích Rửa Tội cũng bùng cháy trong tim bạn và tôi, qua môi trường sống của mình, ngay hôm nay, ‘ở đây và lúc này’ bằng một lối sống kiên định, một lối sống yêu thương; vì đó là tư chất của con cái Thiên Chúa. Tắt một lời, ngọn lửa từ thuở ‘khai tâm’ của chúng ta phải ‘bùng cháy một cách triệt để!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin đừng bao giờ để con thoả hiệp hay nhượng bộ thế gian; vì Tin Mừng, xin cho lửa mến yêu trong lòng con luôn bùng cháy, ‘bùng cháy một cách triệt để!’”, Amen.
(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Bài Giáo lý hàng tuần của Đức Phanxicô về biện phân: Các yếu tố của sự biện phân. Đọc lại câu chuyện đời mình
Vu Van An
05:06 19/10/2022

Theo tin Tòa Thánh, nhân buổi yết kiến chung, thứ tư ngày 19 tháng 10, 2022, tại Quảng trường Nhà thờ Thánh Phêrô, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tiếp tục nói về biện phân, nhấn mạnh đến yếu tố thứ tư của nó là đọc lại câu chuyện đời mình. Sau đây là nguyên văn bài nói chuyện của ngài, dựa vào bản tiếng Anh do Tòa Thánh cung cấp.



Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi sáng!

Trong các bài giáo lý của những tuần lễ này, chúng ta đang tập trung vào những điều kiện tiên quyết để có thể biện phân cách tốt đẹp. Trong cuộc sống, chúng ta luôn phải đưa ra quyết định, và để đưa ra quyết định, chúng ta phải đi theo một hành trình, một nẻo đường biện phân. Mọi sinh hoạt quan trọng đều có những “hướng dẫn” cần tuân theo, những hướng dẫn này phải được biết trước để chúng tạo ra những hiệu quả cần thiết. Hôm nay chúng ta sẽ xem xét một thành phần không thể thiếu khác để biện phân: câu chuyện đời sống của chính người ta. Biết được câu chuyện đời sống của mình là một yếu tố cần thiết để biện phân.

Cuộc sống của chúng ta là “cuốn sách” quý giá nhất được ban tặng cho chúng ta, một cuốn sách mà rất tiếc là nhiều người không đọc, hay nói đúng hơn họ đọc quá muộn, trước khi chết. Tuy nhiên, chính trong cuốn sách đó, người ta tìm thấy những gì họ tìm kiếm một cách vô ích ở nơi khác. Thánh Augustinô, một người vĩ đại tìm kiếm sự thật, đã hiểu điều này chỉ bằng cách đọc lại cuộc đời của mình, ghi nhận trong đó những bước đi âm thầm và kín đáo, nhưng sâu sắc của sự hiện diện của Chúa. Vào cuối cuộc hành trình này, ngài ngạc nhiên ghi nhận: “Chúa ở bên trong, còn con thì ở bên ngoài, và con đã tìm kiếm Chúa ở đó; Con, một cách thiếu yêu thương, vội vàng lơ đễnh giữa những thứ Chúa đã tạo ra. Chúa ở với con, nhưng con không ở với Chúa” (Tự Thú X, 27.38). Do đó, ngài mời gọi chúng ta trau dồi đời sống nội tâm để tìm ra điều mà chúng ta tìm kiếm: “Hãy trở về bên trong chính bạn. Sự thật ngự trị trong con người bên trong” (Về Tôn giáo Chân chính, XXXIX, 72). Đây là lời mời gọi tôi muốn gửi đến tất cả anh chị em, và ngay cả đến chính tôi: “Hãy trở về bên trong chính anh chị em. Hãy đọc chính cuộc sống của anh chị em. Hãy đọc chính anh chị em từ bên trong, nẻo đường anh chị em đã chọn. Một cách thanh thản. Hãy trở về bên trong chính anh chị em”.

Nhiều lần, chúng ta cũng có kinh nghiệm của Thánh Augustinô, khi thấy mình bị giam cầm bởi những suy nghĩ khiến chúng ta xa rời bản thân, những thông điệp rập khuôn gây hại cho chúng ta: Thí dụ, “Tôi vô dụng” - và nó khiến anh chị em thất vọng; "Mọi thứ đều không ổn đối với tôi" - và nó khiến anh chị em thất vọng; “Tôi sẽ không bao giờ đạt được bất cứ điều gì đáng giá” - và nó khiến anh chị em thất vọng, và nó trở thành cuộc sống của anh chị em. Những cụm từ bi quan khiến anh chị em thất vọng! Đọc lịch sử của chính mình cũng có nghĩa là nhận ra sự hiện diện của những yếu tố “độc hại” này, nhưng sau đó mở rộng câu chuyện của chúng ta, học cách chú ý đến những điều khác, làm cho nó trở nên phong phú hơn, tôn trọng sự phức tạp hơn, cũng thành công trong việc nắm bắt những cách thức kín đáo trong đó Thiên Chúa hành động trong đời sống. Tôi từng biết một người mà người ta nói xứng đáng nhận giải Nobel về sự tiêu cực: mọi thứ đều tồi tệ, mọi thứ, và người này luôn cố gắng làm mình thất vọng. Người này là một người cay đắng, dù có nhiều phẩm chất. Và rồi người này tìm được người khác giúp đỡ mình, và mỗi khi phàn nàn về điều gì đó, người kia thường nói: “Nhưng bây giờ, để bù trừ, hãy nói điều tốt về bản thân bạn”. Và người này nói: “Vâng, vâng… tôi cũng có phẩm chất này”, và từng chút, điều này đã giúp người này tiến lên phía trước, đọc tốt cuộc sống của mình, cả những điều xấu lẫn những điều tốt. Chúng ta phải đọc cuộc đời của mình, và làm như vậy chúng ta sẽ nhìn thấy những điều chưa tốt và cả những điều tốt mà Chúa đã gieo vào chúng ta.

Chúng ta đã thấy rằng sự biện phân có phương thức tường thuật; nó không dựa vào hành động đúng như in, mà đặt nó vào một bối cảnh: suy nghĩ này đến từ đâu? Điều tôi đang cảm thấy bây giờ, nó đến từ đâu? Nó dẫn tôi đến đâu, tôi đang nghĩ gì bây giờ? Trước đây, tôi đã gặp nó bao giờ chưa? Nó có phải là điều mới xuất hiện trong tâm trí tôi bây giờ, hay tôi đã thấy nó ở một lần khác? Tại sao nó dai dẳng hơn những điều khác? Với điều này, cuộc sống đang cố gắng nói gì với tôi?

Kể lại các sự kiện trong cuộc đời cũng giúp chúng ta nắm bắt được các sắc thái và chi tiết quan trọng, những điều tự tỏ ra là những trợ cụ có giá trị, cho đến nay vẫn bị che giấu. Thí dụ, một bài đọc, một phục vụ, một cuộc gặp gỡ, thoạt nhìn bị coi là ít quan trọng, theo thời gian sẽ truyền tải sự bình an nội tâm; chúng truyền tải niềm vui sống và gợi thêm nhiều sáng kiến hơn nữa. Dừng lại và thừa nhận điều này là điều chủ yếu. Dừng lại và thừa nhận: nó quan trọng cho việc biện phân; đó là nhiệm vụ thu thập những viên ngọc quý giá và ẩn giấu mà Chúa đã rải rác trong mảnh đất của chúng ta.

Sự tốt lành luôn luôn bị che giấu, bởi vì sự tốt lành khiêm tốn và hay ẩn mình: sự tốt lành bị che giấu; nó im lặng, nó đòi hỏi sự khai quật chầm chậm và liên tục. Bởi vì phong cách của Thiên Chúa là kín đáo: Thiên Chúa thích không bị nhìn thấy, kín đáo, Người không áp đặt; Người giống như không khí chúng ta hít thở - chúng ta không nhìn thấy nó nhưng nó giúp chúng ta sống, và chúng ta chỉ nhận ra nó khi thiếu nó.

Làm quen với việc đọc lại cuộc đời mình sẽ giáo dục cách nhìn, làm sắc nét nó, giúp nó ghi nhận những phép lạ nhỏ mà Thiên Chúa nhân lành làm cho chúng ta mỗi ngày. Khi chúng ta nhận ra điều này, chúng ta nhận thấy những hướng khả hữu khác giúp củng cố hương vị bên trong, sự bình yên và sự sáng tạo của chúng ta. Trước hết, nó giúp chúng ta thoát khỏi những định kiến độc hại. Người ta đã nói một cách khôn ngoan rằng người không biết quá khứ của mình bị kết án phải lặp lại nó. Thật kỳ lạ: nếu chúng ta không biết con đường mình đã đi, tức quá khứ, chúng ta luôn lặp lại nó, chúng ta đi vòng vòng. Người đi vòng vòng không bao giờ tiến về phía trước; nó không phải là tiến bộ, nó giống như con chó tự đuổi theo đuôi của mình; họ luôn đi theo cách này, lặp đi lặp lại mọi điều.

Chúng ta có thể tự hỏi: đã có bao giờ tôi kể lại cuộc đời mình cho ai chưa? Đây là một trải nghiệm tuyệt vời của các cặp đính hôn, khi họ trở nên nghiêm túc, kể câu chuyện cuộc đời của họ… Đây là một trong những hình thức giao tiếp đẹp đẽ và thân mật nhất, kể lại cuộc đời của mình. Nó cho phép chúng ta khám phá những điều chưa biết cho đến nay, dù nhỏ bé và đơn giản, nhưng như Tin Mừng nói, chính từ những điều nhỏ bé mà những điều lớn lao mới phát sinh (xem Lc 16:10).

Cuộc đời của các thánh cũng tạo nên một trợ cụ quý giá trong việc nhận biết phong cách của Thiên Chúa trong đời sống của ta: cho phép ta làm quen với cách hành động của Người. Hành vi của một số vị thánh thách thức chúng ta, cho chúng ta thấy những ý nghĩa và cơ hội mới. Thí dụ, đây là điều đã xảy ra với Thánh Inhaxiô thành Loyola. Khi mô tả khám phá căn bản của đời mình, ngài bổ sung một minh xác quan trọng, và ngài nói: “Từ kinh nghiệm, ngài suy ra rằng một số suy nghĩ khiến ngài buồn bã, những suy nghĩ khác khiến ngài vui vẻ; và từng chút một, ngài học biết tính đa dạng của các suy nghĩ, tính đa dạng của những tinh thần khuấy động trong ngài” (xem Tự truyện, số 8). Biết điều xảy ra trong chúng ta, biết, ý thức được.

Biện phân là đọc một cách tường thuật những khoảnh khắc tốt đẹp và những khoảnh khắc đen tối, những niềm an ủi và nỗi buồn mà chúng ta trải qua trong đời mình. Trong biện phân, chính trái tim nói với chúng ta về Thiên Chúa, và chúng ta phải học cách hiểu ngôn ngữ của nó. Thí dụ, chúng ta hãy hỏi vào cuối ngày: điều gì đã xảy ra hôm nay trong lòng tôi? Một số người nghĩ rằng việc xét mình này là để tính toán tính cân bằng của tội lỗi - và chúng ta phạm bao nhiêu tội lỗi - nhưng đó cũng là để tự hỏi bản thân, “Điều gì đã xảy ra trong tôi, tôi đã trải nghiệm niềm vui chưa? Điều gì đã mang lại cho tôi niềm vui? Tôi có buồn không? Điều gì đã mang lại cho tôi nỗi buồn? Và bằng cách này, chúng ta học cách biện phân những gì xảy ra bên trong chúng ta.
 
Tuyên bố về tình hình ở Ukraine của Hội Đồng Các Giám Mục Chính Thống Giáo Nga Tây Âu
Đặng Tự Do
05:14 19/10/2022


Hội Đồng Các Giám Mục Chính Thống Giáo Nga Tây Âu vừa ra một tuyên bố toàn văn như sau:

Vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, Đức Tổng Giám Mục John của Dubna, các Giám Mục Phụ Tá Symeon của Domodedovo và Elisha của Reutov và các thành viên của Hội đồng quản trị của Tổng giáo phận các giáo phận Chính thống theo Truyền thống Nga ở Tây Âu đã “bày tỏ sự thất vọng của họ trước tình hình bi thảm gây ra bởi cuộc xâm lược và các hoạt động quân sự kèm theo ở Ukraine, khiến người dân phải chịu thiệt hại về nhân mạng và đau khổ”.

Vài ngày sau, Đức Tổng Giám Mục John gửi một lá thư cho Thượng Phụ Kirill của Mạc Tư Khoa bày tỏ sự hoang mang sâu xa do bài giảng của Thượng Phụ Kirill khơi dậy “cuộc chiến siêu hình nhân danh quyền đứng về phía ánh sáng, đứng về phía chân lý của Thiên Chúa” và qua đó biện minh cho sự can thiệp vào Ukraine. Ngài cầu xin Thượng Phụ Kirill “làm mọi thứ có thể để chấm dứt cuộc chiến kinh hoàng đang chia cắt thế giới và gieo rắc chết chóc và hủy diệt này”.

Cuộc chiến hiện đã diễn ra được tám tháng, trong đó nhiều nhà lãnh đạo Kitô giáo trên khắp thế giới đã trực tiếp đến gặp Thượng Phụ Kirill để yêu cầu ngài vận động cho hòa bình.

Chúng tôi ghi nhận một sự xáo trộn sâu sắc trong hầu hết các cộng đồng của chúng tôi, những người chỉ muốn tìm kiếm hòa bình nhân danh Tin Mừng. Nhiều người Nga và Ukraine là thành viên của chúng tôi và tất cả chúng tôi đều phải chịu đựng tình trạng này.

Đặc biệt, chúng tôi quan ngại sâu xa trước lời khẳng định của Thượng Phụ Kirill rằng “nếu ai đó, được thúc đẩy bởi ý thức về nghĩa vụ và nhu cầu thực hiện lời thề của họ đối với quốc gia, thực thi những gì mà bổn phận của họ yêu cầu, và phải chết khi thực hiện nghĩa vụ này, thì không nghi ngờ gì nữa, tội lỗi của họ được tẩy sạch vì họ đã thực hiện một hành động tương đương với sự tử đạo.” (Bài giảng ngày 25 tháng 9). Những lời này đã được đón nhận với sự đau đớn và khó hiểu.

Chúng tôi một lần nữa yêu cầu Thượng Phụ Kirill khuyến khích tiến trình hòa bình, thông qua quyền lực Thượng Phụ của mình, mời gọi tất cả các quan chức và lãnh đạo của Liên bang Nga.

Trong khi kêu gọi cầu nguyện liên tục, đặc biệt là trong các buổi phụng vụ thánh, Đức Tổng Giám Mục John, các Giám Mục Phụ Tá, các thành viên của hội đồng giáo phận cầu nguyện xin Chúa soi sáng để Thượng Phụ Kirill có một lời nói ủng hộ việc chấm dứt ngay lập tức cuộc chiến huynh đệ tương tàn mà ngày nay đặt ra quá nhiều mối đe dọa nghiêm trọng đối với thế giới.

Paris, ngày 13 tháng 10 năm 2022.

+ Đức Tổng Giám Mục JOHN của Dubna

+ Giám mục Simeon của Domodedovo

+ Giám mục Elisha của Reutov

Các thành viên của Hội đồng Giáo phận
Source:archeveche.eu
 
Đức Hồng Y Gerhard Müller đến thăm Nhà của Mark Houck, Mục tiêu của Cuộc đột kích của FBI
Đặng Tự Do
05:15 19/10/2022


Đức Hồng Y Gerhard Müller đã đến thăm nhà và gia đình của Mark Houck, một người cha của 7 người con đã bị một số đặc vụ FBI bắt vào ngày 23 tháng 9 vào đầu giờ sáng.

Trong một video được đăng trên YouTube ngày 12 tháng 10, vị Hồng Y được nhìn thấy ở hiên trước của ngôi nhà của gia đình Houck ở quận Bucks, Pennsylvania, nơi người đàn ông 48 tuổi đã bị bắt giữ bằng súng trước mặt người vợ kinh hoàng của mình và bọn trẻ.

Sau đó, Hồng Y Müller đã tuyên bố lên án việc bắt giữ Houck, người mà ông gọi là “một người cha ôn hòa bảo vệ con trai mình, bảo vệ quyền sống của những đứa trẻ”.

“Sự ngược đãi người tốt luôn là dấu hiệu cho thấy sự bắt đầu của chế độ độc tài và chuyên chế,” Hồng Y Müller cho biết trong video được đăng tải bởi trang mạng iFamNews.

“Nhưng Hoa Kỳ luôn có vai trò lãnh đạo đối với nền dân chủ, và nền dân chủ sẽ không hoạt động khi không có sự tôn trọng các quyền cơ bản của cuộc sống và sự toàn vẹn cá nhân của cơ thể và quyền tự do của bạn,” vị Hồng Y tiếp tục. “Chúng tôi là công dân của các quốc gia chứ không phải là nông nô của một số nhà lãnh đạo ý thức hệ”.

“Điều này là không thể chấp nhận được, và đây là một vụ tai tiếng. Những hành động như thế đang khiến nước Mỹ trở nên lố bịch trong mắt thế giới.”

Đức Hồng Y Müller đã so sánh các hành động của FBI với “cảnh sát Cộng sản Trung Quốc” và đặt câu hỏi, “Làm thế nào nó có thể xảy ra trong một quốc gia dân chủ, nơi luật tự nhiên là cơ sở cho các quyết định của quốc gia Hoa Kỳ?”

“Vì vậy, với tư cách là một giám mục Công Giáo và Hồng Y Công Giáo Rôma, tôi lên án những hành động này chống lại các gia đình không vũ trang, chống lại trẻ em; nó đe dọa trẻ em, khủng bố chúng. Không có lý do và lời biện minh nào cho hành động tàn bạo này đối với những gia đình yên bình này.”

Đức Hồng Y Müller đặt câu hỏi làm thế nào các quốc gia phương Tây có thể lên tiếng phản đối cuộc chiến của Putin ở Ukraine “trong khi chúng ta đang làm những điều tương tự khi đe dọa trẻ em. Sao có thể như thế được?”

“Tôi hy vọng rằng chính phủ Mỹ sẽ xin lỗi vì hành động tàn bạo chống lại loài người này,” ngài nói.

Đức Hồng Y Müller được nhìn thấy trong video đang ban phước lành cho Houck, vợ và các con của ông.

Anh Mark Houck bị cáo buộc vì đã cầu nguyện trước cửa một phòng khám phá thai, và như vậy là vi phạm Đạo luật Tự do Tiếp cận Lối vào Phòng khám, gọi tắt là FACE, của liên bang. Tuy nhiên, việc FBI đưa quân đến bắt anh được xem là một hành động quá đáng và không cần thiết.

“Hãy làm bất cứ điều gì bạn muốn với tôi, nhưng đừng làm tổn thương họ,” Houck nói khi anh bị FBI bắt. Anh nói thêm rằng các con của anh là “nạn nhân thực sự trong tất cả những điều này.”

“Nhưng chúng tôi tuyên bố chiến thắng trong Chúa Kitô. Chúng tôi tuyên bố chiến thắng trong Chúa Giêsu,” anh nói.

“Cảm ơn bạn đã đưa Đức Hồng Y Müller đến với chúng tôi ngày hôm nay, để ban phước cho gia đình chúng tôi, tuyên bố rằng điều này là sai và đây là điều xấu xa, và rằng chúng tôi có sự ủng hộ hoàn toàn của ngài,” Houck nói trong video.

Houck đã không nhận tội đối với hai cáo buộc vi phạm. Ngày ra tòa được ấn định vào ngày 24 tháng Giêng tại Philadelphia.
Source:National Catholic Register
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Video Hành Trình Emmaus IX: Ngành Tuyên Úy Quân Đội Hoa Kỳ
Trần Mạnh Trác
05:33 19/10/2022
Xin được phép đuà với quí cha cho vui nhá: Nếu giả thử đã lỡ đi tu rồi mà còn thích đấm đá thì sao?

Xin thưa: Có ngành Tuyên Úy Quân Đội!

Quí cha không còn phải lo nghĩ về việc ‘làm dâu trăm họ’ ở một xứ đạo gò bó và nhỏ bé nữa, mà quí cha sẽ có ‘lon’ mà đeo, có lính mà hô ‘nghiêm nghỉ’ và...có thể tung hoành ngang dọc cho phỉ chí tang bồng: nào lên non xuống biển, nào lên trời xuống đất ( 4 ngành Hải Lục KhôngThủy) và theo lời cuả cha Tuyên úy Đại úy Võ Sơn thì nếu bầu trời bao la còn chưa vừa lòng cho những người thích nhảy cao bay bổng, các cha có thể vượt ra khỏi cái thế gian ô nhiễm này mà lên Thiên Đàng tuốt luốt! Ý quên! lên vũ trụ không gian vô tận trong một ngành mới mở là ngành Vũ Trụ, ngành thứ 5 cuả bộ Tổng Tuyên Úy Quân Đội Hoa Kỳ.

Xin giới thiệu với quí cha và với quí chủng sinh 2 cha Tuyên Úy tham dự đại hội Hành Trình Emmaus IX qua video sau đây:



Trong khi bàn cãi cách thức thực hiện video như thế nào cho vui lòng hợp ý mọi người, chúng tôi vô tình mở máy, là một việc thiếu sót trên phương diện kỹ thuật đã từng tạo ra nhiều vụ ‘cười ra nước mắt’ nổi tiếng trên thế giới, người ta gọi những trường hợp như thế là ‘hot mic’ incidents...Để cho thêm phần vui nhộn, chúng tôi xin phát hành đoạn ‘hot mic’ ấy ra đây, như thể là một ‘behind the scenes’ bonus (chuyện hậu trường) để quí vị thưởng lãm:

 
VietCatholic TV
Ba tuần đen tối của quân Nga, tử vong 8 tháng đã vượt xa tổn thất của Mỹ trong toàn bộ cuộc chiến VN
VietCatholic Media
03:04 19/10/2022


1. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine dự đoán chiến thắng vào mùa hè tới: “Thất bại của Nga là điều không thể tránh khỏi”

Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine dự đoán “những chiến thắng quan trọng” đối với Kyiv vào cuối năm nay và cho biết “mọi chuyện sẽ kết thúc” vào mùa hè năm sau.

“Thất bại của Nga là không thể tránh khỏi. Nga không thể ngăn chặn điều đó, và chiến bại của Nga sẽ dẫn đến sự hủy diệt nước này,” Thiếu tướng Kyrylo Budanov cho biết hôm thứ Ba. “Chúng tôi sẽ đạt được những tiến bộ đáng kể vào cuối năm nay. Đây sẽ là những chiến thắng đáng kể. Bạn sẽ thấy nó ngay thôi “.

Ông nói rằng ông hy vọng những chiến thắng sẽ bao gồm thành phố Kherson phía nam vẫn còn bị Nga bị chiếm đóng, nơi Ukraine đã đạt được tiến bộ đáng kể trong những tuần gần đây.

Budanov nói: “Vào cuối mùa xuân, hầu hết mọi chuyện sẽ kết thúc. Đến mùa hè thì mọi thứ sẽ kết thúc “.

Ông nói rằng Ukraine có ý định quay trở lại biên giới năm 1991 của mình. Điều đó có nghĩa là phải chiếm lại Crimea và các khu vực thuộc vùng Donetsk và Luhansk đã chiếm đóng từ năm 2014.

Budanov cũng nói rằng ông không tin rằng Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine.

“Về mặt lý thuyết, họ có thể làm được, nhưng nó sẽ chỉ đẩy nhanh sự tan rã của Liên bang Nga, và họ biết và hiểu rất rõ điều này. Họ không ngu ngốc như chúng ta mong muốn,” ông nói.

Budanov cho biết ông tin rằng những người trong Điện Cẩm Linh giờ đã tập hợp lại vì một mục tiêu trọng tâm cho cuộc chiến ở Ukraine: “Không để bị thua”.

Ông nói: “Một số trong số họ là ‘chim bồ câu’, những người khác là ‘diều hâu’. Cả hai nhóm này đều hiểu rằng mọi thứ đang rất tồi tệ, họ chỉ có những ý kiến hơi khác nhau về cách thoát khỏi tình trạng này”.

Ông nói thêm, “Một số hiểu rõ ràng rằng họ nên dừng lại và tìm kiếm một giải pháp hòa bình nào đó, những người khác tin rằng Nga sẽ không còn tồn tại nếu họ không tiếp tục, nếu họ bị đánh bại, có thể nói như vậy.”

Ông nhận định rằng tư duy của Điện Cẩm Linh hiện nay: “Không còn là vấn đề về chiến thắng - bây giờ là 'không được để thua'“.

Budanov nhấn mạnh rằng, với chiến thắng của Ukraine, “một quá trình chính trị rất nghiêm túc sẽ bắt đầu, kết nối với những thay đổi ở Liên bang Nga hiện tại”.

2. Quân Nga tiếp tục bỏ chạy khỏi Kherson

Tay sai của Nga ở vùng Kherson của Ukraine hôm thứ Ba tuyên bố rằng sẽ có thêm một đợt “tái định cư có tổ chức” dân thường ra khỏi các khu định cư ở tiền tuyến.

“Tôi đã đưa ra quyết định khó khăn nhưng đúng đắn khi công bố việc di dời có tổ chức dân thường của các cộng đồng Beryslav, Bilozerka, Snihurivka và Oleksandrivka sang tả ngạn sông Dnipro,” Vladimir Saldo nói trên Telegram, đề cập đến bờ đông của con sông..

“Quyết định này được thúc đẩy bởi việc tạo ra các công sự phòng thủ quy mô lớn để có thể đẩy lùi bất kỳ cuộc tấn công nào. Không có chỗ cho dân thường nơi quân đội hoạt động. Hãy để quân đội Nga làm công việc của mình,” ông ta nói.

Saldo nói rằng bất kỳ thường dân nào quyết định chuyển đến “các khu vực của Nga” sẽ được hỗ trợ về nhà ở.

Vài nét cơ bản: Tư lệnh Chiến dịch quân sự đặc biệt mới được bổ nhiệm của Nga ở Ukraine, Tướng Sergey Surovikin, hôm thứ Ba đã gọi tình hình ở khu vực Kherson là “rất khó khăn”.

Surovikin nói: “Quân đội Nga sẽ bảo đảm việc di tản dân cư an toàn.”

Ukraine đã đạt được những bước tiến đáng kể đối với Kherson trong những tuần gần đây, dọc theo bờ phía tây của sông Dnipro. Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine nói rằng ông hy vọng sẽ tái chiếm thành phố vào cuối năm nay.

Quân đội Ukraine cho biết hôm thứ Hai rằng các lực lượng Nga đang bận rộn xây dựng các công sự ở khu vực Kherson và họ đang di chuyển dân thường đến Crimea.

Phó người đứng đầu khu vực Kherson của Ukraine đã mô tả “các cuộc di tản” của Nga là “trục xuất bán tự nguyện người dân Ukraine.”

3. Anh chỉ trích Iran vì đã gửi 'máy bay không người lái kamikaze' cho Putin

Anh, Mỹ và Pháp đã tuyên bố rằng việc Iran xuất khẩu 'máy bay không người lái kamikaze' sang Nga, đã được triển khai trong nhiều cuộc tấn công vào các trung tâm dân sự và đô thị của Ukraine, vi phạm nghị quyết quan trọng của Hội đồng an ninh Liên Hiệp Quốc và thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Ukraine đã báo cáo một loạt các cuộc tấn công của Nga bằng cách sử dụng máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất trong những tuần gần đây, trong đó gần đây nhất đã chứng kiến một người chồng và người vợ đang mang thai 6 tháng của anh ta bị giết ở Kyiv vào sáng thứ Hai.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Đầu ngày hôm nay, các đồng minh Pháp và Anh của chúng tôi đã công khai đưa ra đánh giá rằng việc Iran cung cấp các máy bay không người lái này cho Nga là vi phạm nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc”. 'Đây là điều mà chúng tôi hoàn toàn đồng ý.'

Nghị quyết 2231 đã tán thành thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và sáu cường quốc - Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Mỹ - hạn chế hoạt động làm giàu uranium của Tehran, khiến Iran khó phát triển vũ khí hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Theo nghị quyết, một lệnh cấm vận vũ khí thông thường đối với Iran có hiệu lực cho đến tháng 10 năm 2020, nhưng các nhà ngoại giao phương Tây cho biết nghị quyết vẫn bao gồm các hạn chế đối với hỏa tiễn và các công nghệ liên quan kéo dài đến tháng 10 năm 2023 và bao gồm việc xuất khẩu và mua các hệ thống quân sự tiên tiến như máy bay không người lái.

Iran chưa xác nhận việc giao máy bay không người lái của mình cho Nga và Điện Cẩm Linh cũng chưa xác nhận việc sử dụng chúng ở Ukraine.

Nhưng ít nhất 5 vụ nổ đã làm rung chuyển thủ đô Ukraine từ khoảng 3h30 sáng theo giờ địa phương khi làn sóng các máy bay không người lái Shahed-136 né tránh hệ thống phòng không và lao vào thành phố. Cảnh sát và lực lượng vũ trang đã sử dụng súng máy bắn vào không trung trong một nỗ lực để hạ gục các máy bay không người lái này.

4. Quân đội Ukraine hoàn thành việc huấn luyện NASAMS, đang chờ nhận viện trợ từ Hoa Kỳ.

Quân đội Ukraine gần như đã hoàn thành việc “làm chủ” Hệ thống Hỏa tiễn Đất đối không Tiên tiến Quốc gia, gọi tắt là NASAMS, và đang chờ bàn giao thiết bị quân sự trong bối cảnh cuộc chiến chống Nga đang diễn ra.

“Ngay bây giờ chúng tôi đang mong đợi việc giao các hệ thống nasams đầu tiên. các binh sĩ của chúng tôi đang hoàn tất quá trình huấn luyện”, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết như trên hôm thứ Hai. “Hơn nữa, hàng nghìn binh sĩ của chúng tôi đã trải qua quá trình huấn luyện, và hàng chục nghìn người khác đang chuẩn bị cho việc huấn luyện ở các nước đối tác”.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Ukraine tiếp tục nhận được hỗ trợ quân sự từ Mỹ và các quốc gia NATO khác khi họ tiếp tục phản công chống lại quân đội Nga.

Theo Raytheon Missiles & Defense, công ty phát triển NASAMS hợp tác với Kongsberg, thiết bị phòng thủ quân sự này “là một giải pháp phòng không tầm trung có khả năng thích ứng cao”.

“NASAMS cung cấp cho các lực lượng phòng không một hệ thống phòng thủ hiện đại, có thể thay đổi được, có thể tối đa hóa khả năng xác định, giao tranh và tiêu diệt các máy bay địch hiện tại và đang phát triển, máy bay không người lái và các mối đe dọa hỏa tiễn hành trình đang nổi lên,” Raytheon nói. “NASAMS thuộc sở hữu của 12 quốc gia và đã được tích hợp vào hệ thống phòng không của Vùng thủ đô Hoa Kỳ từ năm 2005. Ngoài Mỹ, Na Uy, Phần Lan, Tây Ban Nha, Hà Lan, Oman, Lithuania, Indonesia, Úc, Qatar, Hung Gia Lợi và một quốc gia không được tiết lộ đã chọn phụ thuộc vào NASAMS để bảo vệ tổ quốc và bảo vệ các tài sản quan trọng.”

Đầu tháng này, Reznikov thông báo trên Twitter rằng quân đội Ukraine đang mong đợi việc chuyển giao NASAMS từ Mỹ, cũng như một số thiết bị quân sự khác như HIMARS hoặc Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao.

“NASAMS đang đến. Đây mới chỉ là sự bắt đầu. Và chúng tôi cần nhiều hơn thế. Không còn nghi ngờ gì nữa, Nga là một quốc gia khủng bố. Một mệnh lệnh đạo đức là phải bảo vệ bầu trời Ukraine để cứu người dân của chúng tôi,” Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov nói trong hôm 11 tháng 10.

Trong khi nói chuyện với Newsweek vào đầu tháng này, một cộng sự nghiên cứu của Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí, Gabriela Iveliz Rosa Hernández cho biết, “Ukraine từ lâu đã tìm kiếm các hệ thống phòng không để che chắn cho mình trước các cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga... Về lý thuyết, Ukraine có thể sử dụng các hệ thống tiên tiến hơn nhiều, chẳng hạn như hệ thống Patriot hoặc Iron Dome để đánh chặn hỏa tiễn”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trước đó cũng ca ngợi Mỹ đã đồng ý gửi NASAMS và nói rằng: “Tôi muốn cảm ơn Tổng thống Biden về một quyết định tích cực đã được đưa ra. Và đến Quốc hội Hoa Kỳ, chúng tôi đã nhận được NASAMS. Đó là hệ thống phòng không quan trọng”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

5. Iran phủ nhận báo cáo rằng họ đang gửi vũ khí cho Nga để sử dụng ở Ukraine

Các quan chức Iran tiếp tục phủ nhận các báo cáo cho rằng nước này đang gửi vũ khí, bao gồm cả máy bay không người lái quân sự, tới Nga cho cuộc chiến ở Ukraine, gọi đó là cáo buộc “không đúng sự thật”.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iran, Iran “luôn phản đối việc tiếp tục chiến tranh ở Ukraine”.

Reuters đưa tin trước đó vào hôm thứ Ba, dẫn lời hai quan chức Iran và hai nhà ngoại giao Iran, rằng Iran đã hứa cung cấp cho Nga hỏa tiễn đất đối đất và các máy bay không người lái bổ sung. Các cam kết được đưa ra khi một số quan chức Iran đến thăm Mạc Tư Khoa vào tháng 10, Reuters cho biết.

“Người Nga đã yêu cầu thêm máy bay không người lái và những hỏa tiễn đạn đạo của Iran với độ chính xác được cải thiện, đặc biệt là họ hỏa tiễn Fateh và Zolfaghar”, một trong những nhà ngoại giao Iran, người được thông báo về chuyến đi, nói với Reuters.

CNN đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Iran để đưa ra bình luận.

Trong những tuần gần đây, Ukraine đã báo cáo một số vụ tấn công của Nga bằng máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất.

Iran đã phủ nhận họ cung cấp vũ khí cho Nga nhiều lần trong tháng này.

6. Quốc hội Estonia chỉ định Nga là “chế độ khủng bố”

Quốc hội Estonia, còn được gọi là Riigikogu, hôm thứ Ba đã chỉ định Nga là “chế độ khủng bố” và “nhà nước hỗ trợ chủ nghĩa khủng bố” trong cuộc chiến ở Ukraine.

“Ủng hộ lời kêu gọi của Quốc hội Ukraine đối với các quốc gia và tổ chức quốc tế, Riigikogu tuyên bố chế độ Nga là một chế độ khủng bố và Liên bang Nga là một nhà nước hỗ trợ chủ nghĩa khủng bố, mà các hành động của họ phải được quốc tế quan tâm và ngăn chặn”, Chủ tịch Quốc hội Estonia cho biết trong một tuyên bố. “Riigikogu kêu gọi cộng đồng quốc tế đưa ra các tuyên bố tương tự.”

Quốc hội Estonia cũng nói rằng họ coi lính đánh thuê Wagner của Nga, cũng như các lực lượng vũ trang của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk tự xưng, là các tổ chức khủng bố.

Các mối đe dọa hạt nhân của Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo lời Quốc hội Estonia, đã “biến Nga thành mối nguy hiểm lớn nhất đối với hòa bình ở cả Âu Châu và trên toàn thế giới.” Riigikogu cũng lên án cuộc chiến tranh của Nga và “sự sáp nhập bất hợp pháp các lãnh thổ.”

Riigikogu nói rằng Nga nên bị tước bỏ ghế thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

“Riigikogu kêu gọi Liên minh Âu Châu và các nước thành viên NATO dứt khoát tăng viện trợ quân sự cho Ukraine. Điều này là cần thiết để chống lại sự xâm lược của Liên bang Nga và khôi phục chủ quyền của Ukraine trên lãnh thổ của họ trong các biên giới được quốc tế công nhận”

7. Giám đốc an ninh mạng của Đức bị sa thải sau báo cáo về các mối quan hệ bị cáo buộc với Nga

Người đứng đầu cơ quan an ninh mạng của Đức đã bị sa thải vì cáo buộc có liên hệ với Nga.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser đã sa thải Arne Schönbohm, người đứng đầu Văn phòng Liên bang về An ninh Thông tin, gọi tắt là BSI, với hiệu lực ngay lập tức.

Nancy Faeser cho biết: “Không còn tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của Schönbohm”.

Việc sa thải ông diễn ra sau khi gần đây các phương tiện truyền thông đưa ra những báo cáo cáo buộc ông có liên hệ với những người liên quan đến các cơ quan tình báo Nga.

Trong bối cảnh “tình hình khủng hoảng hiện nay liên quan đến chiến tranh về nhiều mặt với Nga”, các cáo buộc “đã làm tổn hại vĩnh viễn lòng tin cần thiết của công chúng đối với tính trung lập và không thiên vị trong cách hành xử của Schönbohm với tư cách là chủ tịch cơ quan an ninh mạng quan trọng nhất của Đức”.

Những lời buộc tội “cũng ảnh hưởng đến mối quan hệ tin cậy không thể thiếu của bộ trưởng nội vụ đối với việc điều hành văn phòng của ông ấy”.

“Tất cả các cáo buộc đã được đưa ra sẽ được điều tra kỹ lưỡng và mạnh mẽ và được đánh giá chi tiết. Cho đến khi cuộc điều tra này hoàn tất, ông Schönbohm được cho là vô tội.”

Schönbohm là người đứng đầu BSI kể từ tháng 2 năm 2016.

Schönbohm đã không bình luận công khai kể từ khi những cáo buộc về mối quan hệ với Nga của ông nổi lên.

Thông tin thêm về điều này: Theo báo cáo trên các phương tiện truyền thông Đức, anh ta bị cáo buộc là được Nga tiếp cận thông qua vai trò của mình trong Hội đồng An ninh mạng của Đức. Vào năm 2012, Schönbohm đồng sáng lập tổ chức này, tự cho mình là trung lập về mặt chính trị và tư vấn cho khu vực tư nhân và nhà nước về các vấn đề an ninh mạng. Trong số các thành viên của nó có một công ty của Đức là công ty con của một công ty an ninh mạng của Nga do một cựu thành viên của KGB thành lập.

Trong khi từ chối bình luận về Schönbohm, phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh mạng nói với CNN hôm thứ Ba rằng công ty đã “nhiều lần cảnh báo rằng các tác nhân Nga có thể khai thác điểm yếu trong hệ thống phòng thủ mạng của Đức”.

“Trọng tâm của chúng tôi trong tương lai sẽ tiếp tục là củng cố kiến trúc an ninh quốc gia tốt nhất có thể. Điều này rõ ràng bao gồm các mối đe dọa có thể có thêm từ Nga”

8. Con số lính Nga tử trận ở Ukraine trong 8 tháng đã vượt qua tổn thất của người Mỹ trong suốt cuộc chiến Việt Nam

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Death Toll in Ukraine Overtakes American Losses in Vietnam: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho rằng con số lính Nga tử trận ở Ukraine đã vượt qua tổn thất của người Mỹ trong cuộc chiến Việt Nam.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đinh Nhung

Theo ước tính mới nhất của Kyiv, số quân nhân Nga thiệt mạng ở Ukraine đã vượt qua số thiệt hại của quân Mỹ trong Chiến tranh Việt Nam.

Hôm Chúa Nhật, Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết khoảng 65,000 người Nga đã thiệt mạng kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu vào ngày 24 tháng Hai.

Tuyên bố, bao gồm một cuộc kiểm đếm số lượng thương vong và thiệt hại thiết bị của Nga, cho biết tính đến ngày 16 tháng 10 “khoảng 65,000 người đã bị loại khỏi vòng chiến”.

Tổng số đó nhiều hơn khoảng 10,000 so với ước tính của các quan chức Ukraine vào ngày 21 tháng 9. Nói cách khác, chỉ trong 3 tuần qua, đã có thêm 10,000 lính Nga tử trận.

Con số mới này có nghĩa là số người chết của Nga sau 8 tháng đã vượt quá con số thương vong của Mỹ trong hơn một thập kỷ tham chiến ở Việt Nam.

Theo Quỹ Tưởng niệm Cựu chiến binh Việt Nam, 58,281 người Mỹ đã thiệt mạng khi tham chiến.

Rất khó để biết con số thiệt hại quân sự chính xác của Nga vì Điện Cẩm Linh hiếm khi công bố số liệu cho công chúng.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tuyên bố hồi tháng trước rằng 5,937 binh sĩ Nga đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu xung đột.

Các ước tính của Nga và Ukraine đều vấp phải sự chỉ trích từ giới phân tích.

Mỹ đã đưa ra một số đánh giá về số lượng thương vong ở Ukraine. Vào đầu tháng 8, ước tính có 70,000 đến 80,000 quân Nga đã bị giết hoặc bị thương.

Michael Clarke, giáo sư thỉnh giảng tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại Đại học King's College London, đã thách thức ước tính của Mạc Tư Khoa và Kyiv về số người chết của Nga.

Ông nói với Newsweek: “Con số hơn 5,000 một chút của Nga là hoàn toàn phi thực tế. Con số Ukraine có lẽ là quá cao, nhưng có thể không quá xa thực tế khi tất cả các bằng chứng đều được sàng lọc.”

Clarke cho biết ông nghĩ khoảng 30,000 đến 40,000 người đã chết dưới lá cờ Nga ở Ukraine, bao gồm cả lính đánh thuê Wagner và các nhóm người Syria.

Ông cho biết nhiều người bị thương của Nga chết “bởi vì họ không được điều trị thích hợp và có xu hướng bị bỏ lại trên chiến trường trừ khi người Ukraine đến được với họ sớm.”

Newsweek đã liên hệ với các quan chức Ukraine và Nga để đưa ra bình luận.

Số người Ukraine thiệt mạng cũng không rõ. Theo người đứng đầu lực lượng vũ trang Ukraine, Tướng Valeriy Zaluzhnyi, gần 9,000 quân nhân Ukraine đã thiệt mạng.

Ngoài ra, Liên Hiệp Quốc đã xác minh được 6,221 thường dân Ukraine thiệt mạng tính đến ngày 9/10.

Tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh huy động một phần quân đội, đây là lệnh động viên đầu tiên của quốc gia kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai nhằm nỗ lực duy trì những lợi ích đã đạt được kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu.

Thông báo này đã dẫn đến các cuộc biểu tình lan rộng ở Nga cũng như hàng trăm nghìn người đàn ông trong độ tuổi quân đội phải chạy sang các nước láng giềng để tránh bị bắt quân dịch.

Hôm thứ Sáu, ông Putin nói rằng 220,000 người dự bị đã bị gọi nhập ngũ và ông có mục tiêu huy động 300,000 người.
 
Chính Thống Tây Âu thách thức lập trường của Kirill. Đức Hồng Y Muller đến thăm người bị bắt vì phò sinh
VietCatholic Media
05:10 19/10/2022


1. Giám mục Bồ Đào Nha nói lương tâm ngài trong sáng trước các cho biết không xử lý nghiêm các trường hợp lạm dụng

Đức Cha José Ornelas, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Bồ Đào Nha, và cũng là Giám đốc đền thánh Đức Mẹ Fatima, đã phủ nhận mọi hành vi bao che hoặc giải quyết không đến nơi đến chốn trong các vụ việc từ năm 2011 và 2014.

“Tôi không lo lắng,” Đức Cha Ornelas nói về cuộc điều tra. Nhưng ngài thừa nhận rằng “những loại trường hợp này được giải quyết khác bây giờ.”

Đức Cha Ornelas đang bị văn phòng tổng chưởng lý của Bồ Đào Nha điều tra vì nghi ngờ ngài che đậy cho các linh mục lạm dụng ở Mozambique, một thuộc địa cũ của Bồ Đào Nha. Ngài cũng phải đối mặt với những cáo buộc che đậy cho một linh mục lạm dụng ở miền bắc Bồ Đào Nha vài năm sau đó.

“Không có gì che đậy” trong những trường hợp đó, Đức Cha Ornelas nói trong một cuộc họp báo trên truyền hình ở Fatima, cách thủ đô Lisbon 130 km về phía bắc. Đức Cha Ornelas cho biết ngài đã thực hiện “các biện pháp thích hợp” vào thời điểm đó.

Ngài nói rằng ngài không muốn bình luận dài dòng về các vụ việc vì “đã đến lúc công lý phải đi theo hướng của nó.”

2. Năm nay, các tín hữu hành hương tại Fatima đến từ Ba Lan đứng hàng thứ hai, sau Tây Ban Nha.

Trong cuộc họp báo hôm 12 tháng Mười vừa qua, cha Carlos Cabecinhas, Giám đốc trung tâm Thánh Mẫu Fatima Bồ Đào Nha, cho biết trong số hơn 2.000 nhóm hành hương tại đây từ tháng Giêng đến đầu tháng Mười năm nay, có 180 đến từ Ba Lan. Đứng đầu là người Tây Ban Nha với 378 nhóm, đứng thứ ba là người Ý với 154 nhóm.

Cuộc họp báo diễn ra trước ngày kỷ niệm 105 năm kết thúc các cuộc hiện ra của Đức Mẹ tại Fatima. Cha Cabecinhas ghi nhận rằng số các tín hữu hành hương tại Đền thánh này trở lại mức độ trước thời đại dịch Covid-19. Hôm thứ Tư, ngày 12 tháng Mười, các tín hữu tại Fatima đã tham dự buổi đọc kinh Mân côi tại Nhà nguyện Hiện ra, cuộc rước nến kính Đức Mẹ và thánh lễ. Sau đó có cuộc canh thức cầu nguyện suốt đêm cho đến sáng.

Theo Ban giám đốc đền thánh, hàng trăm tín hữu hành hương người Ba Lan đến Fatima, tham dự các lễ nghi bắt đầu từ chiều thứ Tư, 12 tháng Mười. Người ta không biết con số chính xác các tín hữu hành hương đi riêng hoặc trong các nhóm nhỏ.

3. Tuyên bố về tình hình ở Ukraine của Hội Đồng Các Giám Mục Chính Thống Giáo Nga Tây Âu

Hội Đồng Các Giám Mục Chính Thống Giáo Nga Tây Âu vừa ra một tuyên bố toàn văn như sau:

Vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, Đức Tổng Giám Mục John của Dubna, các Giám Mục Phụ Tá Symeon của Domodedovo và Elisha của Reutov và các thành viên của Hội đồng quản trị của Tổng giáo phận các giáo phận Chính thống theo Truyền thống Nga ở Tây Âu đã “bày tỏ sự thất vọng của họ trước tình hình bi thảm gây ra bởi cuộc xâm lược và các hoạt động quân sự kèm theo ở Ukraine, khiến người dân phải chịu thiệt hại về nhân mạng và đau khổ”.

Vài ngày sau, Đức Tổng Giám Mục John gửi một lá thư cho Thượng Phụ Kirill của Mạc Tư Khoa bày tỏ sự hoang mang sâu xa do bài giảng của Thượng Phụ Kirill khơi dậy “cuộc chiến siêu hình nhân danh quyền đứng về phía ánh sáng, đứng về phía chân lý của Thiên Chúa” và qua đó biện minh cho sự can thiệp vào Ukraine. Ngài cầu xin Thượng Phụ Kirill “làm mọi thứ có thể để chấm dứt cuộc chiến kinh hoàng đang chia cắt thế giới và gieo rắc chết chóc và hủy diệt này”.

Cuộc chiến hiện đã diễn ra được tám tháng, trong đó nhiều nhà lãnh đạo Kitô giáo trên khắp thế giới đã trực tiếp đến gặp Thượng Phụ Kirill để yêu cầu ngài vận động cho hòa bình.

Chúng tôi ghi nhận một sự xáo trộn sâu sắc trong hầu hết các cộng đồng của chúng tôi, những người chỉ muốn tìm kiếm hòa bình nhân danh Tin Mừng. Nhiều người Nga và Ukraine là thành viên của chúng tôi và tất cả chúng tôi đều phải chịu đựng tình trạng này.

Đặc biệt, chúng tôi quan ngại sâu xa trước lời khẳng định của Thượng Phụ Kirill rằng “nếu ai đó, được thúc đẩy bởi ý thức về nghĩa vụ và nhu cầu thực hiện lời thề của họ đối với quốc gia, thực thi những gì mà bổn phận của họ yêu cầu, và phải chết khi thực hiện nghĩa vụ này, thì không nghi ngờ gì nữa, tội lỗi của họ được tẩy sạch vì họ đã thực hiện một hành động tương đương với sự tử đạo.” (Bài giảng ngày 25 tháng 9). Những lời này đã được đón nhận với sự đau đớn và khó hiểu.

Chúng tôi một lần nữa yêu cầu Thượng Phụ Kirill khuyến khích tiến trình hòa bình, thông qua quyền lực Thượng Phụ của mình, mời gọi tất cả các quan chức và lãnh đạo của Liên bang Nga.

Trong khi kêu gọi cầu nguyện liên tục, đặc biệt là trong các buổi phụng vụ thánh, Đức Tổng Giám Mục John, các Giám Mục Phụ Tá, các thành viên của hội đồng giáo phận cầu nguyện xin Chúa soi sáng để Thượng Phụ Kirill có một lời nói ủng hộ việc chấm dứt ngay lập tức cuộc chiến huynh đệ tương tàn mà ngày nay đặt ra quá nhiều mối đe dọa nghiêm trọng đối với thế giới.

Paris, ngày 13 tháng 10 năm 2022.

+ Đức Tổng Giám Mục JOHN của Dubna

+ Giám mục Simeon của Domodedovo

+ Giám mục Elisha của Reutov

Các thành viên của Hội đồng Giáo phận
Source:archeveche.eu

4. Đức Hồng Y Gerhard Müller đến thăm Nhà của Mark Houck, Mục tiêu của Cuộc đột kích của FBI

Đức Hồng Y Gerhard Müller đã đến thăm nhà và gia đình của Mark Houck, một người cha n của 7 người con đã bị một số đặc vụ FBI bắt vào ngày 23 tháng 9 vào đầu giờ sáng.

Trong một video được đăng trên YouTube ngày 12 tháng 10, vị Hồng Y được nhìn thấy ở hiên trước của ngôi nhà của gia đình Houck ở quận Bucks, Pennsylvania, nơi người đàn ông 48 tuổi đã bị bắt giữ bằng súng trước mặt người vợ kinh hoàng của mình và bọn trẻ.

Sau đó, Hồng Y Müller đã tuyên bố lên án việc bắt giữ Houck, người mà ông gọi là “một người cha ôn hòa bảo vệ con trai mình, bảo vệ quyền sống của những đứa trẻ”.

“Sự ngược đãi người tốt luôn là dấu hiệu cho thấy sự bắt đầu của chế độ độc tài và chuyên chế,” Hồng Y Müller cho biết trong video được đăng tải bởi trang mạng iFamNews.

“Nhưng Hoa Kỳ luôn có vai trò lãnh đạo đối với nền dân chủ, và nền dân chủ sẽ không hoạt động khi không có sự tôn trọng các quyền cơ bản của cuộc sống và sự toàn vẹn cá nhân của cơ thể và quyền tự do của bạn,” vị Hồng Y tiếp tục. “Chúng tôi là công dân của các quốc gia chứ không phải là nông nô của một số nhà lãnh đạo ý thức hệ”.

“Điều này là không thể chấp nhận được, và đây là một vụ tai tiếng. Những hành động như thế đang khiến nước Mỹ trở nên lố bịch trong mắt thế giới.”

Đức Hồng Y Müller đã so sánh các hành động của FBI với “cảnh sát Cộng sản Trung Quốc” và đặt câu hỏi, “Làm thế nào nó có thể xảy ra trong một quốc gia dân chủ, nơi luật tự nhiên là cơ sở cho các quyết định của quốc gia Hoa Kỳ?”

“Vì vậy, với tư cách là một giám mục Công Giáo và Hồng Y Công Giáo Rôma, tôi lên án những hành động này chống lại các gia đình không vũ trang, chống lại trẻ em; nó đe dọa trẻ em, khủng bố chúng. Không có lý do và lời biện minh nào cho hành động tàn bạo này đối với những gia đình yên bình này.”

Đức Hồng Y Müller đặt câu hỏi làm thế nào các quốc gia phương Tây có thể lên tiếng phản đối cuộc chiến của Putin ở Ukraine “trong khi chúng ta đang làm những điều tương tự khi đe dọa trẻ em. Sao có thể như thế được?”

“Tôi hy vọng rằng chính phủ Mỹ sẽ xin lỗi vì hành động tàn bạo chống lại loài người này,” ngài nói.

Đức Hồng Y Müller được nhìn thấy trong video đang ban phước lành cho Houck, vợ và các con của ông.

Anh Mark Houck bị cáo buộc vì đã cầu nguyện trước cửa một phòng khám phá thai, và như vậy là vi phạm Đạo luật Tự do Tiếp cận Lối vào Phòng khám, gọi tắt là FACE, của liên bang. Tuy nhiên, việc FBI đưa quân đến bắt anh được xem là một hành động quá đáng và không cần thiết.

“Hãy làm bất cứ điều gì bạn muốn với tôi, nhưng đừng làm tổn thương họ,” Houck nói khi anh bị FBI bắt. Anh nói thêm rằng các con của anh là “nạn nhân thực sự trong tất cả những điều này.”

“Nhưng chúng tôi tuyên bố chiến thắng trong Chúa Kitô. Chúng tôi tuyên bố chiến thắng trong Chúa Giêsu,” anh nói.

“Cảm ơn bạn đã đưa Đức Hồng Y Müller đến với chúng tôi ngày hôm nay, để ban phước cho gia đình chúng tôi, tuyên bố rằng điều này là sai và đây là điều xấu xa, và rằng chúng tôi có sự ủng hộ hoàn toàn của ngài,” Houck nói trong video.

Houck đã không nhận tội đối với hai cáo buộc vi phạm. Ngày ra tòa được ấn định vào ngày 24 tháng Giêng tại Philadelphia.
Source:National Catholic Register
 
Bế tắc, Putin thiết quân luật. Thương vong quá cao, Tư lệnh Nga chuẩn bị hạ lệnh đầu hàng ở Kherson
VietCatholic Media
15:33 19/10/2022


1. Tổng Tư Lệnh các lực lượng Nga ở Ukraine thương lượng việc buông súng đầu hàng ở Kherson

Kênh General SVR của Nga ghi nhận thương vong của quân Nga trong vùng Kherson là rất cao. Quân Nga liên tục rút lui nhưng họ gài mìn để làm chậm bước tiến của quân Ukraine. Chính chiến thuật này lại làm cho quân Nga chết nhiều. Quân Ukraine pháo kích dữ dội, các binh sĩ Nga bị thường thường bị đồng đội bỏ lại, họ chết vì mất máu nếu quân Ukraine không đến kịp.

Trong bối cảnh thương vong quá cao và khả năng tiếp tế rất hạn chế, Tổng Tư Lệnh các lực lượng Nga ở Ukraine được tường trình là đang thương lượng việc buông súng đầu hàng có điều kiện ở Kherson.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian General Prepares Kherson Surrender: 'Hard Decisions Must Be Made'“, nghĩa là “Tướng Nga Chuẩn Bị Cho Việc Đầu Hàng Ở Kherson: ‘Phải Chọn Quyết Định Khó Khăn’”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Tư lệnh mới của quân đội của Tổng thống Vladimir Putin ở Ukraine dường như đang chuẩn bị dư luận cho công chúng Nga về việc đầu hàng thành phố Kherson bị chiếm đóng ở miền nam nước này, trong bối cảnh Kyiv đang phản công để chiếm lại lãnh thổ của mình.

Chính quyền do Điện Cẩm Linh cài đặt tại khu vực Kherson đã gửi tin nhắn văn bản tới người dân kêu gọi họ rời khỏi thành phố, ngay sau khi Tướng Sergei Surovikin nói với kênh truyền hình Rossiya 24 của nhà nước rằng “cần phải đưa ra những quyết định khó khăn”.

Surovikin cho biết trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình đầu tiên kể từ khi ông được bổ nhiệm chỉ huy các lực lượng xâm lược của Nga trong tháng này. “Tình hình trong khu vực 'Chiến dịch quân sự đặc biệt' có thể được mô tả là căng thẳng.”

Ông nói: “Kẻ thù liên tục cố gắng tấn công các vị trí của quân đội Nga”.

Quân đội Ukraine đã tiến hành các cuộc phản công thành công kể từ đầu tháng 9, đẩy lùi quân đội của Putin trên hai mặt trận, ở phía đông đất nước và ở khu vực phía nam Kherson.

Các lực lượng Nga đang phải đối mặt với tình hình ngày càng khó khăn trên chiến trường Ukraine, đặc biệt là xung quanh Kherson và ở phía bắc trong các khu vực phía đông sông Oskil, khi quân đội Ukraine gây sức ép trong nỗ lực tái chiếm lại các vùng đất đã bị quân Nga chiếm được trong chiến tranh.

Putin sáp nhập khu vực Kherson, cũng như Donetsk, Luhansk và Zaporizhzhia, sau các cuộc trưng cầu dân ý giả tại các khu vực bị chiếm đóng một phần. Điều này đã bị cộng đồng quốc tế coi là bất hợp pháp.

Nhưng những tuyên bố từ các quan chức Nga và chính quyền do Điện Cẩm Linh cài đặt trong những ngày gần đây cho thấy quân đội của Putin đang chuẩn bị đầu hàng tại thành phố Kherson.

Surovikin nói: “Các hành động và kế hoạch tiếp theo liên quan đến thành phố Kherson sẽ phụ thuộc vào tình hình chiến thuật-quân sự đang phát triển, điều này không hề dễ dàng. Chúng tôi sẽ hành động một cách có ý thức, kịp thời, không loại trừ những quyết định khó khăn”.

Vladimir Saldo, người đứng đầu chính quyền do Nga cài đặt ở vùng Kherson, đã thông báo về việc “di tản có trật tự” dân thường ở bốn quận từ bờ tây sang bờ đông sông Dnepr.

Ông ta cho biết biện pháp này là cần thiết, bởi vì Ukraine đang “tập hợp lực lượng cho một cuộc tấn công quy mô rộng” và có “nguy cơ ngay lập tức rằng lãnh thổ sẽ bị ngập lụt do dự kiến phá hủy con đập tại Nhà máy Thủy điện Kakhovka.”

Saldo kêu gọi người dân không nghe theo “những kẻ kích động”, tuyên bố rằng “khu vực Kherson vẫn nằm dưới sự bảo vệ đáng tin cậy của quân đội Nga.”

Saldo cũng cho biết trên chương trình truyền hình nhà nước Nga Solovyov Live hôm thứ Tư rằng các nhà chức trách có kế hoạch vận chuyển khoảng 50,000 đến 60,000 người đến bờ đông của sông Dnepr trong vòng một tuần.

Phó của Saldo, Kirill Stremousov, nói rằng “trận chiến giành Kherson sẽ bắt đầu rất sớm” khi ông yêu cầu cư dân “rời khỏi khu vực xảy ra cuộc giao tranh tàn bạo nếu có thể.”

Kherson là thành phố lớn đầu tiên bị lực lượng của Putin chiếm giữ sau khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng Hai.

Newsweek đã liên hệ với các bộ ngoại giao của Ukraine và Nga để đưa ra bình luận.

2. Cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine cho biết nguồn cung cấp hỏa tiễn của Nga đã giảm xuống mức cực kỳ thấp

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Uraine tin rằng nguồn cung cấp một số loại hỏa tiễn của Nga đang ở mức rất thấp.

Tướng Kyrylo Budanov, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, cho biết trong các nhận xét vào hôm thứ Ba.

“Đối với nhiều mặt hàng, con số này đã giảm xuống dưới mức tối thiểu. Ý tôi là mức 30%,”.

Budanov cáo buộc rằng nguồn cung cấp hỏa tiễn hành trình “Iskander” của Nga đã giảm xuống 13% so với mức bình thường.

Thông tin thêm về nguồn cung cấp quân sự của Nga: Việc ước tính lượng hỏa tiễn tồn kho của Nga chỉ là phỏng đoán. Vào tháng 5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga đã phóng 2,154 hỏa tiễn và có lẽ đã sử dụng hết 60% kho vũ khí hỏa tiễn chính xác của mình.

Quan điểm của Ngũ Giác Đài hồi tháng 5 về kho vũ khí của Nga cho rằng nước này đang “sử dụng hỏa tiễn hành trình tối đa, đặc biệt là hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không”, nhưng Mạc Tư Khoa vẫn còn hơn 50% kho vũ khí trước chiến tranh.

Budanov nói rằng Nga đã “buộc phải tìm kiếm một số phương án để khắc phục tình trạng thiếu hỏa tiễn. Họ đã đến mức bắt đầu sử dụng các thiết bị bay không người lái của Iran”.

Ông nói rằng Nga đang “cạn kiệt dần” nguồn cung cấp máy bay không người lái của Iran và Nga tiếp tục đặt hàng nhiều hơn, nhưng việc chế tạo của Iran “không phải là một quá trình tức thì.”

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết các lực lượng Nga đã sử dụng một số lượng lớn hỏa tiễn dẫn đường chính xác trong suốt cuộc xung đột đang diễn ra với Ukraine.

“Tôi nghĩ rằng việc người Iran sử dụng máy bay không người lái giờ đây nói lên mối quan tâm của họ liên quan đến các loại vũ khí chính xác, vì vậy mỗi một hỏa tiễn được bắn ra có lẽ là một sự cân nhắc rất kỹ lưỡng đối với người Nga”

3. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết như sau. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy

Tám tháng trong cuộc xâm lược, các nhân tố chính trong hàng lãnh đạo quân sự của Nga ngày càng hành xử rối loạn. Ở cấp độ chiến thuật, gần như chắc chắn là có sự thiếu hụt ngày càng nghiêm trọng các sĩ quan cấp dưới của Nga có khả năng tổ chức và lãnh đạo các lực lượng dự bị mới được điều động.

Lời khai của các nhân chứng cho thấy rằng vụ bắn hạ 11 binh sĩ Nga gần Belgorod vào ngày 15 tháng 10 năm 2022 bởi một đồng đội mới bị gọi nhập ngũ xảy ra sau những lời bình luận lăng mạ của một sĩ quan đối với các tân binh người dân tộc thiểu số.

Khả năng lãnh đạo cấp dưới kém có thể làm xấu thêm tinh thần và sự gắn kết đơn vị vốn đã thấp kém trong nhiều bộ phận của lực lượng Nga.

Bốn trong số năm vị tướng chỉ huy trực tiếp các đơn vị của cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022 hiện đã bị cách chức. Những người được cử ra thay thế của họ cho đến nay hầu như không cải thiện được hiệu suất chiến trường của Nga.

Việc thiếu tính liên tục chỉ huy có thể sẽ gây xáo trộn hơn so với quân đội phương Tây vì theo học thuyết của Nga, việc phát triển các kế hoạch chủ yếu nằm ở cá nhân người chỉ huy, thay vì là nỗ lực tập thể trong một đội ngũ các thành viên rộng lớn hơn.

4. Iran tiếp tục cung cấp máy bay không người lái cho Putin sau khi liên tục phủ nhận

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Iran Restocking Putin With Drones After Repeatedly Denying Shipment: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy Iran tiếp tục cung cấp máy bay không người lái cho Putin sau khi liên tục phủ nhận”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Iran đang củng cố cam kết với Tổng thống Nga Vladimir Putin và gửi thêm hỏa tiễn và máy bay không người lái tới Mạc Tư Khoa, theo các báo cáo mới, chỉ vài ngày sau khi các quan chức Iran bác bỏ tuyên bố của Ukraine cho rằng họ đang tăng cường nguồn cung cấp cho quân đội Nga.

Hôm thứ Ba, cả Reuters và The Washington Post, dẫn lời các quan chức cấp cao của Iran và các quan chức an ninh Hoa Kỳ, đều đưa tin rằng Iran đã hứa sẽ bổ sung vũ khí và đạn dược đang cạn kiệt của Putin,.

Theo Reuters, thỏa thuận lần đầu tiên đạt được vào ngày 6 tháng 10 trong chuyến thăm của Phó Tổng thống thứ nhất Iran Mohammad Mokhber tới Mạc Tư Khoa. Trong số các vũ khí mà Iran được cho là đã đồng ý chuyển giao có những hỏa tiễn đất đối đất đầu tiên do Iran sản xuất.

Tuy nhiên, hôm thứ Bảy, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian cho biết nước này “chưa và sẽ không cung cấp bất kỳ loại vũ khí nào để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine”.

Các lực lượng Ukraine đã nhiều lần nói rằng họ đã bắn hạ một số máy bay không người lái “kamikaze” do Iran sản xuất đã được Nga đưa vào sử dụng. Ngũ Giác Đài cũng đã công khai xác nhận việc sử dụng vũ khí của Iran trong các cuộc không kích vào Mạc Tư Khoa và Tòa Bạch Ốc đã cáo buộc Tehran nói dối về việc không giao máy bay không người lái cho Nga.

Việc gia tăng máy bay không người lái và hỏa tiễn tới Nga có thể giúp ông Putin bù đắp cho những thiếu hụt về thiết bị quân sự mà các đồng minh phương Tây của Ukraine đã hy vọng sẽ dẫn đến một lệnh ngừng bắn sớm hơn.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết Mạc Tư Khoa chỉ còn lại một phần ba số lượng hỏa tiễn tồn kho ban đầu. Phát biểu của Putin về việc ngừng tiến hành bất kỳ cuộc tấn công hàng loạt có thể dự đoán trước cũng cho thấy nỗ lực chiến tranh của Nga đang bị cản trở bởi tình trạng thiếu vũ khí.

Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao Iran cho biết: “Người Nga đã yêu cầu thêm máy bay không người lái và hỏa tiễn đạn đạo của Iran với độ chính xác được cải thiện, đặc biệt là hỏa tiễn Fateh và Zolfaghar”.

Hôm thứ Ba, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với cơ quan này rằng họ không có thông tin về việc sử dụng máy bay không người lái của Iran, nói rằng “thiết bị của Nga với danh pháp của Nga đã được sử dụng.”

Trong khi các máy bay không người lái của Iran đã giúp Nga bù đắp hàng tồn kho quân sự ngày càng cạn kiệt của mình, các chuyên gia cho rằng máy bay không người lái gần như không gây chết người như Putin đã hy vọng và rất “dễ dàng bị bắn hạ” đối với Ukraine.

Chuyên gia quân sự và cựu chiến binh Sean Spoonts nói với Newsweek: “Với số lượng hùng hậu các máy bay không người lái của Iran được phóng đi và các báo cáo về thiệt hại vật chất cũng như thiệt hại nhân mạng hạn chế, chúng tôi sẽ không đánh giá chúng có hiệu quả như một vũ khí ở thời điểm này. Nó cũng chỉ ra rằng trong kho của Nga thiếu hỏa tiễn hành trình thông thường để bắn vào các trung tâm dân sự của Ukraine.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Iran để đưa ra bình luận.

5. Chiến thuật 'Khủng bố' của Vladimir Putin sẽ không giúp ích gì cho cuộc chiến của ông ta

Trong suốt 10 ngày qua, Putin đã thực hiện một sách lược khủng bố đối với Ukraine khi tấn công các cơ sở hạ tầng khiến 30% nhà máy điện của Ukraine phải ngừng hoạt động. Tuy nhiên, các quan sát viên cho rằng chiến thuật này sẽ không mang lại kết quả như Putin mong muốn.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Vladimir Putin's 'Terror' Tactics Will Not Help His War”, nghĩa là “Chiến thuật 'Khủng bố' của Vladimir Putin sẽ không giúp ích gì cho cuộc chiến của ông ta”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Theo một quan chức Ngũ Giác Đài, các cuộc tấn công của Nga vào các mục tiêu dân sự ở Ukraine sẽ chỉ củng cố ý chí của người dân Ukraine trong việc chống lại lực lượng của Vladimir Putin

Các vụ nổ đã làm rung chuyển các thành phố Kryvyi Rih, Dnipro, Kharkiv và Mykolaiv vào hôm thứ Ba, một ngày sau khi Nga tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào nhiều thành phố, bao gồm cả Kyiv. Các lực lượng Nga đã tấn công vào các cơ sở năng lượng của Ukraine, khiến một phần thủ đô và các thành phố khác không có điện và nước, theo chính quyền của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Ít nhất bốn người, bao gồm một phụ nữ mang thai, đã thiệt mạng hôm thứ Hai tại thủ đô Ukraine do máy bay không người lái phát nổ khi va chạm.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của quân đội Mỹ nói với các phóng viên hôm thứ Hai rằng nỗ lực khiến người dân sợ hãi đến mức phải phục tùng bằng cách nhắm vào các mục tiêu phi quân sự và dân thường “nhằm giảm quyết tâm của người dân Ukraine... không có tác dụng.”

“Bất kể những hành động khủng bố nhằm đe dọa người Ukraine, tất cả những điều đó chỉ làm tăng thêm quyết tâm của họ”, đồng thời cho biết thêm rằng Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine “sự hỗ trợ mà họ cần, khi họ cố gắng đẩy lùi các lực lượng Nga này.”

Một cuộc thăm dò của Gallup được công bố vào tháng trước, được tiến hành hơn nửa năm sau cuộc chiến, cho thấy phần lớn người Ukraine - 70%, tin rằng họ nên tiếp tục chiến đấu cho đến khi giành chiến thắng. Chỉ hơn 1/4 số người được hỏi, tương đương 26%, tin rằng cần có một thỏa thuận thương lượng với Mạc Tư Khoa để chấm dứt chiến sự.

Cuộc thăm dò - diễn ra từ ngày 2 đến 11 tháng 9 trên tất cả các khu vực của Ukraine, bao gồm cả vùng Donbas - cũng cho thấy 91% người được hỏi tin rằng chiến thắng sẽ dẫn đến việc các lực lượng Ukraine chiếm lại tất cả các lãnh thổ mà Nga đã chiếm giữ từ năm 2014, bao gồm cả Crimea.

“Chiến thuật của Nga là cố gắng phá vỡ ý chí của người dân và phá vỡ ý chí chính trị để tiếp tục cuộc xung đột,” cựu sĩ quan tình báo quân đội Anh Philip Ingram nói với Newsweek, “nhưng từ trước đến nay, người Nga đã và đang đánh giá thấp quyết tâm của người dân Ukraine và cách nó đang được củng cố mạnh mẽ bởi sự lãnh đạo của Zelenskiy.”

Orysia Lutsevych, người đứng đầu Diễn đàn Ukraine tại chương trình Nga và Âu-Á của Chatham House, nói rằng “mọi người luôn kiên cường và họ hiểu Putin muốn họ từ bỏ”.

“Họ kiên quyết không tặng anh ấy món quà này. Thật khó để chịu đựng những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bạo lực này nhưng vào tuần trước, vào ngày 10 tháng 10, người Ukraine đã gây quỹ khoảng 5.3 triệu đô la cho 'máy bay không người lái trả thù' như một phần của lời kêu gọi của Serhiy Prytyla”, cô nói với Newsweek.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, của Mỹ cho biết hôm thứ Hai rằng Nga dự định tập trung vào việc khủng bố người dân Ukraine thay vì thúc đẩy việc giành được thắng lợi trên chiến trường. Chìa khóa của vấn đề này là máy bay không người lái Shahed-136 do Iran cung cấp và các máy bay không người lái khác đang bù đắp cho kho vũ khí đã cạn kiệt của Nga.

Marina Miron, một nhà nghiên cứu từ Phòng Nghiên cứu Quốc phòng tại Đại học King của London, cho biết các cuộc tấn công của Nga giúp Mạc Tư Khoa thúc đẩy mối quan hệ với công chúng hơn là một cuộc tấn công quân sự.

“Tác động mà máy bay không người lái tạo ra trong không gian thông tin có lẽ lớn hơn nhiều so với khả năng động học của chúng,” cô nói với Newsweek. “Chúng rõ ràng có tác động tâm lý vì Ukraine không có các hệ thống phòng không hiện đại để chống lại những máy bay không người lái đó”.

“Chúng phù hợp với chiến lược tổng thể này là cố gắng phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự và gây ra hỗn loạn và hoảng loạn trên đường phố để chuyển hướng sự chú ý của giới lãnh đạo ở Kyiv ra khỏi chiến trường.”

6. Luật sư nổi tiếng người Nga nhận định rằng Putin 'hoang tưởng' đã hết kiểm soát nổi tương lai của mình

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “'Paranoid' Putin Has Lost Control of His Future—Prominent Russian Lawyer”, nghĩa là “Luật sư nổi tiếng người Nga nhận định rằng Putin 'hoang tưởng' đã hết kiểm soát nổi tương lai của mình.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin “không kiểm soát nổi” tiến trình của cuộc chiến thảm khốc của ông ta ở Ukraine, theo một cựu thành viên Quốc hội Nga hiện đang phản đối Điện Cẩm Linh từ nước ngoài với tư cách là một luật sư nhân quyền nổi tiếng.

Mark Feygin, cựu phó chủ tịch của Duma Quốc gia – tức là Hạ Viện của Quốc hội Liên bang Nga - nói với Newsweek rằng lần đầu tiên trong sự nghiệp của mình, Tổng thống Nga đã rơi vào vũng lầy quân sự mà không có lối thoát rõ ràng.

Feygin, một luật sư nhân quyền, cho biết: “Đây là lần đầu tiên tương lai của ông ta không được xác định bởi chính ông ta”.

Feygin cho biết thêm, sự bất ổn đã khiến Putin bị cô lập và lo sợ hơn.

“Ông ta đang bước vào thập kỷ thứ tám của cuộc đời mình, và tình trạng tâm lý của ông ta không tốt. Hiện giờ ông ta hơi hoang tưởng, và ông ta nhìn thấy hoặc mong đợi rằng vòng tròn bên trong của chính ông ta, những người của chính ông ta, có thể vui mừng ở một mức độ nào đó trước những thất bại này đang xảy ra với ông ta.”

“Ông ta nhìn thấy kẻ thù ở khắp mọi nơi, và tình trạng của ông ta không được cải thiện. Ông ta thấy rằng đó là một mối đe dọa rõ ràng đối với tương lai chính trị của mình.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận.

Các cuộc chiến của Nga ở Chechnya, Gruzia, Syria và Ukraine vào năm 2014 không đe dọa vị trí của Putin giống như cuộc xâm lược năm nay - hiện đã gần đến tháng thứ tám, Feygin nói.

“Dù ông ta có làm gì đi nữa, ông ta vẫn không nắm được mọi tình tiết của cuộc chiến này, ông ta không thể kiểm soát nó theo ý mình”.

Feygin - người kể từ tháng 2 đã có được một lượng lớn người theo dõi trên YouTube nhờ các cuộc thảo luận video hàng ngày với cố vấn tổng thống Ukraine Oleksiy Arestovych - cho biết nhà độc tài đã kỳ vọng rằng lực lượng vũ trang của Nga sẽ áp đảo quân phòng thủ Ukraine trong thời gian ngắn.

“Ông ta chắc chắn muốn rằng cuộc chiến này chỉ là chuyện kéo dài hai hoặc ba ngày,” Feygin nói. “Putin muốn nó trở thành một trò chơi chớp nhoáng. Các tướng lĩnh của ông ấy đã thuyết phục ông ấy rằng đó sẽ là một cuộc hành quân dễ dàng”. Kể từ sau sự sụp đổ nhục nhã trong cuộc xâm lược từ phía bắc của Nga vào mùa xuân, Điện Cẩm Linh đã cố gắng nhưng không lấy lại được động lực.

“Nhiều lần trong cái gọi là cuộc hành quân đặc biệt, mục tiêu của cuộc chiến này đã bị thay đổi,” Feygin nói. “Ông ta cũng đang thay đổi tướng lĩnh, thay đổi chỉ huy của mình trên các mặt trận, ông ta đang thay đổi từng ngày từng tháng… ông ta hiện đang điên cuồng tìm kiếm các đồng minh mới ở Á Châu và Trung Đông”.

“Ông ta đang mất tự tin và ông ta không biết làm thế nào để giải quyết những vấn đề mà cuộc chiến này gây ra cho ông ta... mỗi thất bại mới mà ông ta phải nhận trách nhiệm cá nhân.”

Những hành động leo thang gần đây của Putin - lệnh động viên của ông ta, các mối đe dọa hạt nhân, các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái, và tuyên bố sáp nhập 4 khu vực Ukraine bị chiếm đóng một phần - thể hiện nỗ lực của nhà độc tài nhằm giành lại quyền kiểm soát một tình hình đang diễn biến phức tạp, Feygin nói.

“Ông ta chắc chắn rằng ông ta cần thuyết phục phương Tây cho ông ta bốn khu vực mà ông ta chiếm một phần. Ông ta nhận được các tin tức không lạc quan từ tiền tuyến, ông ta hiểu rằng lệnh động viên có lẽ sẽ không giúp cải thiện tình hình đó, thậm chí có thể làm cho nó tồi tệ hơn.”

“Tôi sẽ nói rằng Putin sợ sử dụng vũ khí hạt nhân vì ông ta hiểu rằng điều đó sẽ gây ra hàng loạt hậu quả thảm khốc khác mà ông ta không muốn tự mình gánh chịu. Và đó có thể là lý do tại sao ông ấy đang sử dụng các kênh như Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và những người khác để cố gắng liên lạc và thúc đẩy phương Tây giúp ông ta tìm đường thoát khỏi chiến tranh”.

Đã có nhiều suy đoán rằng một thất bại trước Ukraine sẽ đồng nghĩa với sự kết thúc của Putin. Feygin cho rằng ngay cả một chiến thắng hạn chế ở Ukraine cũng có thể chấm dứt 22 năm cầm quyền của Putin.

“Nếu Ukraine chỉ chiếm lại hoặc đẩy lui quân đội của Putin ra khỏi bốn khu vực chứ chưa nói đến việc chiếm Crimea, thì điều đó đã có khả năng làm sụp đổ chế độ của Putin,” Feygin nói.

“Họ không biết cách đối phó với thất bại,” ông nói về Putin và các đồng minh hàng đầu của ông ta. “Trong tất cả các khả năng, không có khả năng Putin sẽ sống sót sau thất bại như vậy, cả về mặt chính trị lẫn cá nhân.”
 
HĐGM Phi: Giáo dân phải hiện diện thực sự trong các thánh lễ Chúa Nhật, không thể ở nhà dự lễ online
VietCatholic Media
17:54 19/10/2022


1. Hội Đồng Giám Mục Phi Luật Tân cho biết: Cần phải hiện diện thực sự về thể lý trong các thánh lễ Chúa Nhật trong bối cảnh đại dịch suy yếu

Trích dẫn việc nới lỏng các giao thức y tế COVID-19 trong nước, Đức Cha Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Phi Luật Tân, gọi tắt là CBCP, đã khuyến khích các tín hữu trở lại nhà thờ để tham dự Thánh lễ Chúa Nhật.

“Với lòng biết ơn đối với Chúa, đại dịch đã suy yếu và các chuyên gia y tế chính thức của chúng ta đã đưa đất nước vào các quy trình y tế thoải mái hơn. Điều này đã làm cho người dân của chúng ta đi lại tự do và trở lại cuộc sống bình thường và kinh doanh của họ một cách dễ dàng, nhưng vẫn tuân theo một số quy trình y tế cơ bản,” Đức Cha Pablo Virgilio David, chủ tịch CBCP và là Giám mục Kalookan đã viết như trên trong một thông tư gửi các giám mục của đất nước được công bố vào thứ Sáu, 14 tháng 10.

Đức Cha David nói những hoàn cảnh này “cho phép và bắt buộc chúng ta phải quay trở lại đời sống bình thường của người Kitô hữu, trong đó thánh đường là nơi cử hành phụng vụ, đặc biệt là Bí tích Thánh Thể.”

Ngài bảo đảm với những người Công Giáo rằng việc đến nhà thờ là an toàn, “các quy trình về sức khỏe vẫn được thực hiện tại các nhà thờ và các địa điểm khác để cử hành phụng vụ”.

Về điều này, ngài nói rằng cần phải “đánh giá và nghiên cứu” tần suất của các Thánh lễ được truyền trực tiếp, là điều đã nâng đỡ tinh thần người Công Giáo trong thời kỳ cao điểm đại dịch coronavirus.

Trích dẫn Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích của Vatican, thông tư lưu ý rằng trong khi việc phát sóng và phát trực tiếp các thánh lễ “thực hiện một dịch vụ có giá trị cho người bệnh và những người không thể đến nhà thờ”, các dịch vụ ảo không thể thay thế sự tham gia của cá nhân, và thậm chí “có nguy cơ tránh xa các cuộc gặp gỡ cá nhân và thân mật với Thiên Chúa nhập thể, Đấng đã hiến thân cho chúng ta không phải theo cách ảo”.

Các ngày Chúa Nhật được coi là “ngày lễ buộc” đối với người Công Giáo, vì nó “là nền tảng và sự xác nhận của mọi thực hành Kitô giáo,” theo Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo. “người tín hữu có nghĩa vụ tham dự Bí tích Thánh Thể vào những ngày có lễ buộc, trừ khi có một lý do nghiêm trọng (ví dụ, bệnh tật, chăm sóc trẻ sơ sinh) hoặc do chính mục tử của họ miễn chuẩn”

Hình thức miễn chuẩn này được ban hành bởi các giám mục Phi Luật Tân vào đầu đại dịch COVID-19 trong bối cảnh chính phủ hạn chế khả năng di chuyển. Trong một thông tư được ban hành vào ngày 13 tháng 3 năm 2020, CBCP nhấn mạnh rằng các giám mục có thể “thực hiện đặc quyền của mình để miễn chuẩn cho tín hữu khỏi Chúa Nhật và các Ngày lễ buộc khác”, đồng thời khuyến khích việc cử hành Thánh Lễ thông qua các phương tiện truyền thông trực tuyến và truyền hình.

Sự thay đổi trực tuyến này đã làm tăng khả năng hiện diện của các giáo xứ và linh mục trên phương tiện truyền thông xã hội. Trong khoảng hai năm, các lễ kỷ niệm Công Giáo nổi tiếng của Phi Luật Tân như Lễ Hội Nazarene đen, Tuần thánh và lễ Misa de Gallo đều được chuyển sang dạng kỹ thuật số và có thể truy cập được qua mạng xã hội.

Khi các hạn chế về đại dịch liên tục thay đổi trong bối cảnh xuất hiện các biến thể mới, một số nhà lãnh đạo nhà thờ đã phàn nàn về việc các dịch vụ tôn giáo không được coi là “ dịch vụ thiết yếu”. Tuy nhiên, đến tháng 6 năm 2022, lực lượng đặc nhiệm chống virus coronavirus của chính phủ đã dỡ bỏ tất cả các hạn chế đối với các hoạt động trong nhà và ngoài trời.

CBCP asks Catholics to attend Sunday Mass physically amid ‘weakened’ pandemic

https://www.rappler.com/nation/cbcp-asks-catholics-attend-sunday-mass-physically-weakened-covid-19-pandemic/

2. Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đối thoại trực tuyến với các sinh viên ở Phi châu, như ngài đã làm trước đây với những người trẻ ở Mỹ châu.

Ngày 01 tháng Mười Một tới đây, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ nói chuyện với các sinh viên tại 9 nước Phi châu và 27 tổ chức Phi châu, trong chương trình gọi là “Xây dựng những cây cầu ở đại lục này: một cuộc gặp gỡ đồng hành giữa Đức Giáo Hoàng Phanxicô và các sinh viên đại học”, về đề tài “Ubuntu: Một nền văn hóa gặp gỡ; Tất cả chúng ta đều là thành phần”.

Cha Stan Chu Ilo, người Nigeria, thuộc Mạng Thần học và Mục vụ Công Giáo liên Phi châu và là thành viên ban tổ chức cuộc gặp gỡ đối thoại này với Đức Thánh Cha, nói rằng: “Chúng tôi tin đây là một thời điểm thuận tiện cho người trẻ được nghe vị thủ lãnh hữu hình của Giáo Hội Công Giáo và cống hiến một sứ mạng, một lời kêu gọi mới mẻ hãy hành động và một sứ mạng mới”.

Hồi tháng Hai năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tham dự một cuộc thảo luận bao quát về vấn đề di cư và thay đổi khí hậu dài gần hai tiếng đồng hồ với các sinh viên đại học ở nhiều nước Mỹ châu, do sáng kiến của Đại học Loyola ở Chicago, để tham gia vào tiến trình Thượng Hội đồng Giám mục năm 2021-2023.

Sáng kiến xin đối thoại với Đức Thánh Cha xuất phát từ Kenya, trong một hội nghị lớn về thần học tại nước này hồi tháng Bảy năm nay, với các tham dự viên đến từ các nước Phi châu. Cha Ilo, một giáo sư nghiên cứu về thế giới Kitô và về Phi châu tại Trung tâm về Kitô giáo và Thần học liên văn hóa thuộc Đại học DePaul ở Chicago Hoa Kỳ, cho biết tại Hội nghị này đã nảy ra sáng kiến đó. “Nó phù hợp với sự nhấn mạnh về sự hoán cải truyền giáo, như một điểm chính Đức Giáo Hoàng Phanxicô vẫn làm. Ngài cũng thường nói về cảm tưởng mà những người trẻ để lại cho ngài trong các chuyến viếng thăm tại Phi châu và bày tỏ ước muốn có những phong trào mới trong Giáo hội tại Phi châu.

Một người khác góp phần vào sáng kiến đối thoại này là nữ thần học gia Emilce Cuda, người Argentina, Tổng thư ký Ủy ban Tòa Thánh về Mỹ châu Latinh. Bà cũng là giáo sư trợ giảng tại đại học Loyola ở Chicago. Bà cho biết những cuộc đối thoại với người trẻ là một thể hiện lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô về việc kiến tạo một nền văn hóa gặp gỡ.

Cùng cộng tác vào dự án đối thoại trên đây, cũng có Bộ Truyền thông của Tòa Thánh, Văn phòng Tổng thư ký Thượng Hội đồng Giám mục.

3. Hội Hiệp sĩ Colombo Ba Lan giúp 100,000 gói thực phẩm cho Ukraine

Vào dịp cuối năm nay, Hội Hiệp sĩ Colombo ở Ba Lan sẽ gửi 100,000 thùng thực phẩm cho dân chúng ở Ukraine, tiếp tục chịu thảm cảnh chiến tranh.

Các thùng thực phẩm này được các trung tâm bác ái tại nhiều thành phố ở Ba Lan chuẩn bị, trong đó có thành phố Cracovia và Czestochowa, nhờ số tiền gần 20 triệu Mỹ kim do các Hội viên và thân hữu của Hội đóng góp cho Quỹ liên đới với Ukraine.

Hội Hiệp sĩ Colombo do chân phước linh mục Michael McGivney ở thành phố New Haven, bang Connecticut ở Mỹ, sáng lập cách đây 140 năm (1882) như một hội nam giới Công Giáo. Hội chuyên về các hoạt động bác ái và tương trợ huynh đệ và nay lan rộng ra nhiều nước. Hiện nay hội có hơn hai triệu đoàn viên thuộc khoảng 16.000 chi hội ở các nơi, kể cả tại 300 cư xá sinh viên đại học.

Tại Ba Lan, Hội này hiện diện từ 15 năm nay và hiện đã có gần 7.000 đoàn viên tại 200 giáo xứ thuộc 30 giáo phận và có một vị Tổng tuyên úy, Đức Cha Waclaw Depo, Tổng giám mục giáo phận Czestochowa, nơi có Đền thánh Đức Mẹ Nữ Vương Ba Lan.

Hội Hiệp sĩ Colombo ở Ba Lan đặc biệt cũng tổ chức các chiến dịch cầu nguyện cho hòa bình tại Ukraine, từ khi nước này bị Nga tấn công vào ngày 24 tháng Hai vừa qua, đồng thời tổ chức các chiến dịch cứu trợ người Ukraine tị nạn sang Ba Lan, cũng như những người còn ở lại quê hương.

Sau vụ nổ cầu Kerch hay còn gọi là cầu Crimea vào ngày 8 tháng 10, Putin đã tấn công cường tập vào các hạ tầng cơ sở của Ukraine trong suốt tuần trước.

Tetiana Stawnychy, chủ tịch Caritas Ukraine cho biết: “Mọi người hiện đang rất lo ngại về mùa lạnh đang đến nhanh chóng”. Stawnychy cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng trong khi cô và các nhân viên của mình đang tiếp tục đáp ứng nhu cầu liên tục của hàng triệu người phải di dời khỏi nhà của họ, họ đang tiến hành chuẩn bị cho một mùa đông thời chiến.

Mùa đông thường lạnh giá của Ukraine năm nay được quan tâm nhiều hơn vì rất nhiều cơ sở hạ tầng của nước này đã bị hư hại hoặc phá hủy, đặt ra những thách thức đối với việc cung cấp và phân phối năng lượng. Đã có nhiều báo cáo về việc người dân tích trữ củi hoặc mua bếp đốt củi.

Điều phối viên Nhân đạo của Liên Hiệp Quốc tại Ukraine, Denise Brown, cho biết vào cuối tháng 8 rằng cô ấy không tin rằng các cộng đồng dễ bị tổn thương ở phía đông và phía nam Ukraine sẽ có những gì họ cần để sống sót trong mùa đông tới.

6 tháng kể từ khi Nga bắt đầu cái mà họ gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm “phi hạt nhân hóa” Ukraine, gần 18 triệu người, chiếm khoảng 40% tổng dân số của đất nước, cần đến viện trợ nhân đạo.

Nhiều người già đang sống trong những ngôi nhà bị hư hỏng, và việc không được tiếp cận với khí đốt hoặc điện ở nhiều nơi ở phía đông “có thể là vấn đề sinh tử” nếu mọi người không thể sưởi ấm cho ngôi nhà của họ, Brown cho biết trong một tuyên bố.

Về kế hoạch của Văn phòng Điều phối Các vấn đề Nhân đạo của Liên Hiệp Quốc cho mùa đông, Brown giải thích, “chúng tôi sẽ phải làm việc khác... chúng tôi chỉ có thể giả định rằng” những người bị mắc kẹt trong một cuộc chiến “không có những gì cần thiết để vượt qua” mùa đông “bắt đầu sớm và kéo dài.”

“Nga đã tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng kể từ tháng 2, bao gồm các nhà máy lọc dầu và các nhà máy điện. Họ cũng thật tàn bạo khi nhắm vào cơ sở hạ tầng khí đốt hoặc các cơ sở sản xuất khí đốt. Ukraine đang chuẩn bị các bộ dụng cụ khẩn cấp có thể phục vụ tới 200.000 người, bao gồm nồi hơi di động, thiết bị sưởi di động và máy phát điện diesel.”

Caritas Ukraine, một phần của tổ chức nhân đạo và phát triển quốc tế của Giáo Hội Công Giáo, có 37 trung tâm trên khắp đất nước và mạng lưới 448 giáo xứ Công Giáo Đông phương Ukraine, qua đó Caritas có thể cung cấp các phản ứng địa phương và hỗ trợ thêm. Khoảng 1.300 người đang thực hiện công việc, trong đó có nhiều người trước đây là người nhận sự giúp đỡ của Caritas và sau khi ổn định, đã trở lại Caritas để tham gia sứ mệnh với tư cách là tình nguyện viên hoặc nhân viên. Ngoài việc cung cấp thực phẩm, thuốc men, vệ sinh, tiếp cận nước uống, hỗ trợ tâm lý và các hoạt động khác, các trung tâm Caritas đang làm việc để bảo đảm mọi người có đủ chỗ ở và được sưởi ấm trong mùa đông.