Ngày 19-10-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Thánh Lễ Chúa Nhật Thứ 29 Mùa Quanh Năm 20/10 dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
01:58 19/10/2024

BÀI ĐỌC 1  Is 53:10-11

Bài trích sách ngôn sứ I-sai-a.

Đức Chúa đã muốn người tôi trung

phải bị nghiền nát vì đau khổ.

Nếu người hiến thân làm lễ vật đền tội,

người sẽ được thấy kẻ nối dõi,

sẽ được trường tồn, và nhờ người,

ý muốn của Đức Chúa sẽ thành tựu.

Nhờ nỗi thống khổ của mình,

người sẽ nhìn thấy ánh sáng và được mãn nguyện.

Vì đã nếm mùi đau khổ,

người công chính, tôi trung của Ta,

sẽ làm cho muôn người nên công chính

và sẽ gánh lấy tội lỗi của họ.

Đó là Lời Chúa.

BÀI ĐỌC 2  Hr 4:14-16

Bài trích thư gởi tín hữu Híp-ri.

Thưa anh em, chúng ta có một vị Thượng Tế siêu phàm đã băng qua các tầng trời, là Đức Giê-su, Con Thiên Chúa.

Vậy chúng ta hãy giữ vững lời tuyên xưng đức tin. Vị Thượng Tế của chúng ta không phải là Đấng không biết cảm thương những nỗi yếu hèn của ta, vì Người đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta, nhưng không phạm tội.

Bởi thế, ta hãy mạnh dạn tiến lại gần ngai Thiên Chúa là nguồn ân sủng, để được xót thương và lãnh ơn trợ giúp mỗi khi cần.

Đó là Lời Chúa.

TUNG HÔ TIN MỪNG  

Alleluia, Alleluia!
Con Người đến để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người.

Alleluia

TIN MỪNG  Mc 10:35-45

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.

Khi ấy, hai người con ông Dê-bê-đê là Gia-cô-bê và Gio-an đến gần Đức Giê-su và nói: “Thưa Thầy, chúng con muốn Thầy thực hiện cho chúng con điều chúng con sắp xin đây.”

Người hỏi: “Các anh muốn Thầy thực hiện cho các anh điều gì?”

Các ông thưa: “Xin cho hai anh em chúng con, một người được ngồi bên hữu, một người được ngồi bên tả Thầy, khi Thầy được vinh quang.”

Đức Giê-su bảo: “Các anh không biết các anh xin gì! Các anh có uống nổi chén Thầy sắp uống, hay chịu được phép rửa Thầy sắp chịu không?”

Các ông đáp: “Thưa được.”

Đức Giê-su bảo: “Chén Thầy sắp uống, anh em cũng sẽ uống; phép rửa Thầy sắp chịu, anh em cũng sẽ chịu. Còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Thiên Chúa đã chuẩn bị cho ai thì kẻ ấy mới được.”

Nghe vậy, mười môn đệ kia đâm ra tức tối với ông Gia-cô-bê và ông Gio-an. Đức Giê-su gọi các ông lại và nói: “Anh em biết: những người được coi là thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Nhưng giữa anh em thì không được như vậy: ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em; ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người. Vì Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người.”

Đó là Lời Chúa.
 
Đi và mời mọi người
Lm. Thái Nguyên
02:58 19/10/2024


ĐI VÀ MỜI MỌI NGƯỜI
Chúa Nhật 29 Truyền Giáo Năm 2024: Mt 22,1-14

Suy niệm

Chủ đề cho Ngày Thế Giới Truyền Giáo năm nay được Đức Thánh Cha Phanxicô lấy từ dụ ngôn Tin Mừng về bữa tiệc cưới. Tôi xin tóm tắt suy niệm của Đức Thánh Cha để chia sẻ về bài Tin Mừng này.

Sau khi các vị khách từ chối lời mời của nhà vua, ông truyền cho các gia nhân: “Vậy các ngươi đi ra các nẻo đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới”. Qua đoạn Tin Mừng này, chúng ta nhận thấy rõ một số khía cạnh quan trọng của việc loan Tin Mừng, đặc biệt đúng lúc cho tất cả chúng ta là những môn đệ truyền giáo của Đức Kitô, trong giai đoạn cuối của tiến trình Thượng Hội Đồng, mà khẩu hiệu là: “Hiệp thông, Tham gia, Sứ vụ”, nhằm tập trung vào nhiệm vụ hàng đầu của Giáo Hội, là rao giảng Tin Mừng trong thế giới hôm nay.

1. “Đi và mời!” người khác đến dự tiệc của Chúa

Trong lệnh nhà vua truyền cho các đầy tớ có hai từ diễn tả trọng tâm của việc truyền giáo: các động từ “đi ra” và “mời” mọi người đến gặp gỡ Thiên Chúa và sống hiệp thông với Người. Là Đấng giàu lòng thương xót, Thiên Chúa không ngừng ra đi để gặp gỡ mọi người, và kêu gọi họ đến hưởng hạnh phúc trong Nước của Người, ngay cả khi Người phải đối diện với sự dửng dưng và chối từ của họ. Đức Giêsu Kitô, Mục tử Nhân hậu và sứ giả của Chúa Cha, đã ra đi tìm kiếm những con chiên lạc nhà Israel và Người còn muốn đi xa hơn nữa, để đến được cả với những con chiên xa xôi nhất (Ga 10:16). Cả trước và sau khi phục sinh, Người thường xuyên nói với các môn đệ, “Hãy đi!”, nghĩa là cho họ tham gia vào chính sứ vụ của Người (Lc 10, 3; Mc 16,15). Về phần mình, Hội Thánh luôn trung thành với sứ vụ đã lãnh nhận từ Chúa, sẽ tiếp tục ra đi đến tận cùng trái đất, không bao giờ mệt mỏi hay chán nản trước các khó khăn và trở ngại.

Chúng ta đừng quên rằng tất cả mọi Kitô hữu đều được kêu gọi tham gia vào sứ vụ phổ quát này, để toàn thể Hội Thánh có thể liên tục cùng với Chúa của mình đi ra “mọi ngả đường” của thế giới hôm nay. “Cái bi kịch trong Hội Thánh hôm nay là Chúa Giêsu vẫn đang gõ cửa, nhưng từ bên trong, chúng ta lại không mở cho Người đi ra! Chúng ta thường trở thành một Hội Thánh ‘giam hãm’ không cho Chúa ra, mà cứ giữ Người lại “làm của riêng mình”, trong khi Chúa đã đến là để truyền giáo và muốn chúng ta là những người truyền giáo”

Một khía cạnh khác của dụ ngôn là vua không chỉ nói với các đầy tớ “hãy đi”, nhưng cũng bảo "hãy mời”: "Đến dự tiệc cưới!”. Các đầy tớ chuyển lời mời của vua với sự thúc bách nhưng cũng đầy kính trọng và dịu dàng. Khi rao giảng cho thế giới “vẻ đẹp tình thương cứu độ của Thiên Chúa được mặc khải nơi Đức Giêsu Kitô chết và sống lại từ cõi chết”, các môn đệ truyền giáo phải rao giảng với niềm vui, sự độ lượng và nhân hậu vốn là những hoa quả của Chúa Thánh Thần trong lòng họ (Gl 5, 22). Không phải bằng gây áp lực, cưỡng ép hay chiêu dụ, nhưng bằng sự thân thiện, cảm thương và dịu dàng, và bằng cách này phản ánh cách hiện hữu và hành động của chính Thiên Chúa.

2. “Đến dự tiệc cưới”. Chiều kích cánh chung và Thánh Thể của sứ vụ Đức Kitô và Hội Thánh.

Sứ vụ của Đức Kitô liên quan đến thời gian viên mãn, như Người đã tuyên bố lúc khởi đầu sứ vụ rao giảng công khai của Người: “Thời gian đã mãn, và Nước Thiên Chúa đã gần kề” (Mc 1,15). Chúng ta biết rằng nơi các Kitô hữu thời kỳ đầu, nhiệt tình truyền giáo đã có một chiều kích cánh chung rất mạnh. Họ cảm nhận được tính cấp bách của việc rao giảng Tin Mừng. Ngày nay cũng vậy, điều quan trọng là giữ vững thái độ này, vì nó giúp chúng ta rao giảng Tin Mừng với niềm vui của những người biết rằng “Chúa đã đến gần”.

Trong khi thế gian bày ra trước mặt chúng ta những “bàn tiệc” của chủ nghĩa tiêu thụ, sự tiện nghi ích kỷ, sự tích luỹ của cải và chủ nghĩa cá nhân, thì Tin Mừng kêu gọi mọi người đến với bàn tiệc của Thiên Chúa, bàn tiệc ngập tràn niềm vui, sự chia sẻ, công lý và tình huynh đệ trong sự hiệp thông với Thiên Chúa và với người khác. Lời mời đến dự bữa tiệc cánh chung mà chúng ta đem đến cho mọi người được kết nối với lời mời gọi dự bàn tiệc Thánh Thể, ở đó Chúa nuôi dưỡng chúng ta bằng lời Người và Mình Máu Người. “Đối với chúng ta, tham dự bàn tiệc Thánh Thể là thực sự cảm nếm trước bữa tiệc cánh chung đã được các ngôn sứ tiên báo (x. Is 25, 6-9) và được Tân Ước mô tả như là ‘tiệc cưới Chiên Con’ (Kh 19, 9), sẽ được cử hành trong niềm vui của sự hiệp thông các thánh” (Sacramentum Caritatis, 31).

3. “Mọi người”. Sứ mệnh hoàn vũ của các môn đệ Chúa Kitô trong Hội Thánh hoàn toàn hiệp hành và truyền giáo

Suy tư thứ ba là tiệc cưới dành cho “mọi người”, không trừ một ai. Ngày nay, trong một thế giới bị xâu xé bởi những chia rẽ và xung đột, Tin Mừng của Chúa Kitô vẫn là một tiếng nói dịu dàng nhưng kiên quyết kêu gọi các cá nhân gặp gỡ nhau, nhìn nhận mình là anh chị em của nhau, và vui mừng trong sự hoà thuận giữa các khác biệt. Vì “Thiên Chúa, Ðấng cứu độ chúng ta, muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý” (1 Tm 2, 4). Các môn đệ truyền giáo của Đức Kitô phải luôn chân thành quan tâm tới hết mọi con người, bất kể tình trạng xã hội hay thậm chí luân lý của họ thế nào.

Dụ ngôn bữa tiệc dạy chúng ta rằng, theo lệnh của nhà vua, các đầy tớ đã đi tập hợp “tất cả những ai họ gặp, bất luận tốt xấu” (Mt 22:10). Và còn hơn thế nữa, cả “những người nghèo khó, tàn tật, đui mù, què quặt” (Lc 14, 21), tóm lại là những người anh chị em hèn mọn nhất của chúng ta, những người bị gạt ra ngoài lề xã hội, họ trở thành những khách mời đặc biệt của vua. Bất cứ ai, bất luận nam hay nữ, đều được Thiên Chúa mời gọi thông phần vào ân sủng của Người, ân sủng có sức biến đổi và cứu sống. Người ấy chỉ cần thưa “vâng” trước món quà cho không này của Thiên Chúa, chấp nhận nó và để mình được nó biến đổi, mặc nó vào mình như một chiếc áo cưới” (x. Mt 22, 12).

Sau cùng, chúng ta hãy ngước mắt nhìn lên Đức Maria, người đã xin Đức Giêsu làm phép lạ đầu tiên ngay tại một tiệc cưới ở Cana xứ Galilê (x. Ga 2,1-12). Chúa đã ban cho đôi tân hôn và tất cả các khách mời tràn trề rượu mới, như một điềm báo trước bữa tiệc cưới mà Thiên Chúa đang dọn sẵn cho mọi người vào ngày tận thế. Chúng ta nài xin sự chuyển cầu từ mẫu của Mẹ cho sứ vụ rao giảng Tin Mừng của các môn đệ Chúa Kitô trong thời đại chúng ta. Với sức mạnh phát sinh từ sự dịu dàng và tình âu yếm của Mẹ, chúng ta hãy ra đi đem đến cho mọi người lời mời của Đức Vua, Cứu Chúa của chúng ta. Thánh Maria, Ngôi Sao loan báo Tin Mừng, xin cầu cho chúng con!

Cầu nguyện

Lạy Cha!
Mỗi người chúng con sinh ra đời,
đều được Chúa gọi mời vào sứ vụ,
là được nên nhân chứng Đức Ki-tô
đem đến cho con người ơn cứu độ,
đó chính là ân phúc quá lớn lao,
cho đời con trở thành lời loan báo.
Nhưng nhiều khi con vô tình sao lãng,
làm phí phạm mất mát những ân ban,
khi nhìn lại con mới chợt bàng hoàng,
vì thấy Chúa vẫn còn đang mong đợi.
Có những khi con sống như người đời,
ham địa vị và tranh quyền đoạt lợi,
cũng hơn thua cũng mưu mô tính toán,
làm tông đồ mà khoe khoang tự mãn.
Có khi con sống đạo rất mơ màng,
chỉ cần được lên thiên đàng là đủ,
chẳng cần chi nhiệt tình với sứ vụ,
con cứ lo phòng thủ với biện minh,
để mình sống an nhàn khỏi hy sinh,
mà vẫn thấy đời mình là chân chính.
Con muốn bắt đầu lại từ hôm nay,
vượt qua một lối sống không hay,
đáp trả tình yêu Chúa quá cao dầy,
vẫn đong đầy từng ngày sống của con,
con không biết phải sống sao cho trọn,
nhưng lòng con chỉ chọn Chúa mà thôi.
Xin cho con sống sứ vụ hết mình,
như lệnh truyền khi Chúa đã phục sinh,
là đem đến Tin Mừng cho thiên hạ,
để mỗi ngày nhân loại thêm biết Cha,
tin Cha là Đấng toàn năng cao cả,
là niềm vui ơn cứu độ chan hòa. Amen.








 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Huynh Đoàn Giáo Dân Đa Minh Thánh Martin mừng bổn mạng Năm 2024.
Trần Văn Minh
02:21 19/10/2024
Melbourne, vào lúc 11 giờ sáng Thứ Bảy, 19/10/2024. Trong một ngày mưa nhẹ Huynh Đoàn Giáo Dân Đa Minh Thánh Martin đã cùng với Liên Huynh Đa Minh Victoria, quy tụ về ngôi Nhà thờ thân thương Our Lady thuộc Giáo xứ Thánh Gia, vùng Maidstone để cùng nhau dâng Thánh lễ tạ ơn, mừng Thánh Martin de Porres là Bổn mạng của Huynh đoàn Thánh Martin khu vực Miền Tây Melbourne.

Xem hình
Sau khi đại diện của huynh đoàn lên đọc tiểu sử của Thánh Martin. Mọi người đã cùng nhau đọc kinh Thần vụ trước giờ lễ 30 phút thật sốt sắng.

Thánh lễ do Linh mục Đỗ Hoàng Vinh, một linh mục Triều đã thay mặt cho Linh mục tổng đặc trách Liên huynh Đa Minh Việt Nam Úc Châu dâng lễ. Ngoài đông đảo các đoàn viên từ các Huynh đoàn Đa Minh bạn, Ca Đoàn Đa Minh, Soeur Kim trợ úy. Còn có sự tham dự của Trưởng Ban Phục vụ Liên Huynh Victoria. Và các ban phục vụ của sáu huynh đoàn hiệp dâng thánh lễ cùng huynh đoàn mừng bổn mạng.

Ca đoàn Đa Minh luôn phụ trách phụng vụ phần thánh ca các thánh lễ bổn mạng các huynh đoàn, luôn xuất sắc dùng lời ca, tiếng đàn để ca khen, tôn vinh Chúa qua Thánh Tổ phụ Đa Minh làm cho buổi lễ thêm long trọng và sốt mến hơn.

Trong bài giảng, trích Lời Chúa nói về muối đất và ánh sáng. Xin tóm tắt: Linh mục chủ tế đã khai triển về sự danh lợi ở đời. Ai cũng nghĩ đến vinh quang hiện tại mà quên đi vinh quang đời sau. Chúng ta cũng đòi hỏi sống để làm men, làm muối, làm ánh sáng cho đời. Chúng ta đòi hỏi cuộc sống hy sinh, bác ái. Bài học về năm chiếc bánh và hai con cá đã dậy cho chúng ta phải biết cho đi, đừng sợ thiếu hay đợi có dư thừa rồi mới giúp đỡ người khác.

Nói về Thánh Martin, một con người bị cha mình từ bỏ, nhưng không vì thế mà Ngài thiếu niềm tin. Ngài đã tin mình có người Cha trên trời và Ngài đã sống hết mình, sống và làm việc bác ái theo gương sáng của Chúa, và gương sáng của Ngài còn lưu lại mãi mãi với đời.

Một bữa ăn trưa được tổ chức mừng bổn mạng của huynh đoàn đã được toàn thể mọi người tham dự vui vẻ tại hội trường giáo xứ.


 
VietCatholic TV
Zelensky: Bắc Hàn tham chiến chống Ukraine, thế chiến bắt đầu. Tướng Zaluzhnyi và Nam Hàn nhận định
VietCatholic Media
02:27 19/10/2024


1. Zelenskiy nói Bắc Hàn đã tham gia chiến tranh chống lại Ukraine

Hôm Thứ Năm, 17 Tháng Mười, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã xác nhận rằng Bắc Hàn “đang tham gia vào cuộc chiến” chống Ukraine và đang chuẩn bị hàng chục ngàn binh lính để chiến đấu cùng Nga, động thái được cho là sẽ mở rộng cuộc chiến vào thời điểm Kyiv và Mạc Tư Khoa đang tìm kiếm những cách thức mới để bổ sung quân số.

“Những gì chúng tôi biết là Bắc Hàn đã chuẩn bị một đội quân để chiến đấu chống lại Ukraine,” Zelenskiy phát biểu trong một cuộc họp báo ở Brussels, nơi nhà lãnh đạo Ukraine đang hy vọng sẽ giành được sự ủng hộ cho một lộ trình mới để “chiến thắng” cho Kyiv trong số các quan chức Âu Châu và NATO.

“Tôi biết rằng gia tộc Kim đã đưa 10.000 binh sĩ từ các nhánh khác nhau của quân đội sang Nga”

Điều này sẽ đánh dấu sự leo thang đáng kể trong sự tham gia của Bắc Hàn vào cuộc chiến thay mặt cho đồng minh chủ chốt của mình, là Nga. Cho đến nay, không có lực lượng quân sự chính thức nào từ một quốc gia bên ngoài cuộc xung đột đã cam kết một phần lớn lực lượng ra tiền tuyến.

Đây là “bước đầu tiên dẫn đến chiến tranh thế giới”, Zelenskiy nói trong bài phát biểu được The Kyiv Independent đưa tin. Ông đã thảo luận về sự tham gia của Bắc Hàn với Hoa Kỳ và các đồng minh khác.

Điện Cẩm Linh đã bác bỏ các báo cáo về quân đội Bắc Hàn chiến đấu cùng lực lượng Nga là “tin giả”.

Mạc Tư Khoa - hiện là quốc gia bị nhiều nước phương Tây ruồng bỏ sau cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022 - ngày càng chuyển sang tìm kiếm vũ khí từ các đồng minh như Iran, Trung Quốc và Bắc Hàn.

Tuần này, Zelenskiy cho biết mối quan hệ giữa Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng đang “ngày càng bền chặt hơn”, đồng thời nói thêm rằng ông không còn chỉ đề cập đến việc chuyển giao vũ khí cho Nga mà còn là “việc chuyển người từ Bắc Hàn” vào quân đội Nga.

BBC đưa tin hôm thứ Tư rằng Nga đang thành lập một đơn vị gồm khoảng 3.000 chiến binh Bắc Hàn, trích dẫn nguồn tin tình báo quân sự Ukraine.

Tờ báo Ukraine The Kyiv Post đưa tin trong tháng này rằng một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine vào lãnh thổ do Nga kiểm soát ở khu vực Donetsk phía đông đã giết chết sáu quân nhân Bắc Hàn, trích dẫn nguồn tin tình báo ẩn danh của Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nam Hàn Kim Dung Huyền cho biết sau báo cáo này rằng điều đó có khả năng là sự thật.

“Vì Nga và Bắc Hàn đã ký một hiệp ước chung giống như một liên minh quân sự nên khả năng điều động quân như vậy là rất có thể xảy ra”, Kim nói, ám chỉ đến hiệp ước phòng thủ chung mà Bình Nhưỡng và Mạc Tư Khoa đã ký vào tháng 6.

Kyiv đã nhiều lần nhắm vào các căn cứ của Nga chứa đạn dược do Bắc Hàn cung cấp, bao gồm các cơ sở nằm sâu trong lãnh thổ Nga. Mạc Tư Khoa đã bắn hàng chục hỏa tiễn của Bắc Hàn vào các mục tiêu của Ukraine.

Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự GUR của Ukraine, cho biết vào tháng 9 rằng đạn dược do Bắc Hàn cung cấp “thực sự có hại cho chúng tôi và cho đến nay chúng tôi vẫn chưa thể làm gì được”.

Nga và Ukraine, khi chưa thấy hồi kết cho cuộc xung đột, đang phải đối mặt với những vấn đề tương tự trong việc tuyển tân binh cho các đơn vị mệt mỏi của họ.

Việc sử dụng quân đội Bắc Hàn có thể là một viễn cảnh hấp dẫn đối với Điện Cẩm Linh vì họ muốn tránh những động thái không được ủng hộ về mặt chính trị và xã hội, như mở rộng chế độ nghĩa vụ quân sự hoặc tuyên bố huy động quân đội.

[Newsweek: North Korea Has Joined War Against Ukraine, Zelensky Says]

2. Chính quyền Tổng thống Biden tuyên bố NATO thiếu sự đồng thuận trong việc mời Ukraine

Các quan chức trong chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tuyên bố rằng hiện tại không có sự đồng thuận giữa các thành viên NATO về việc gửi lời mời tới Ukraine, mặc dù Hoa Kỳ đang thúc đẩy các đối tác của mình chứng minh tính cấp thiết và mức độ đóng góp tương tự trong việc hỗ trợ Ukraine như Hoa Kỳ.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết như trên hôm Thứ Sáu, 18 Tháng Mười, trong cuộc họp báo về chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Biden tới Đức

“Có một cuộc thảo luận giữa các Đồng minh NATO về lời mời. Hiện tại không có sự đồng thuận nào về việc mời Ukraine. Nhưng như bạn biết đấy, tại Hội nghị thượng đỉnh NATO vài tháng trước — vào tháng 7, giữa tháng 7 — tất cả 32 Đồng minh đều khẳng định rằng Ukraine đang trên con đường không thể đảo ngược để trở thành thành viên. Vì vậy, câu hỏi là về các chiến thuật để khuyến khích con đường đó và làm thế nào để đạt được sự đồng thuận về các bước tiếp theo.”

Ông cho biết “Tổng thống Biden muốn Ukraine giành chiến thắng và chúng tôi sẽ cung cấp nguồn lực phù hợp cho nỗ lực này”.

“Đó là lý do tại sao Tổng thống triệu tập cuộc họp cấp lãnh đạo của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine, hay còn gọi là Hội nghị thượng đỉnh Ramstein — và cuộc họp đó sẽ được tổ chức trong tương lai gần — để khơi dậy sự cấp bách và đóng góp tương tự từ một số đồng minh và đối tác của chúng ta để chúng ta có thể duy trì điều này”, ông nói.

Tướng Kirby cũng đề cập rằng có một “cuộc thảo luận tích cực về các yếu tố khác nhau” của Kế hoạch Chiến thắng của Ukraine, đặc biệt đề cập đến công việc liên quan đến khoáng sản, mặc dù không có thông tin chi tiết nào được cung cấp.

Ông nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ muốn Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Nga và nói thêm rằng “có rất nhiều điều đáng lo ngại”.

“Chúng tôi chắc chắn đánh giá cao tính cấp bách của thời điểm này, đó là lý do tại sao Tổng thống đang dẫn đầu nỗ lực cung cấp cho Ukraine các thiết bị mà nước này cần và thẳng thắn mà nói, xem xét nghiêm chỉnh tất cả các yếu tố mà Ukraine đề xuất và hợp tác với họ để lập ra chiến lược bảo đảm chiến thắng trong cuộc chiến này.

Putin biết rằng thời gian không đứng về phía ông ta, mà thực tế là thời gian đang đứng về phía Ukraine, và chúng tôi sẽ sát cánh cùng Ukraine và trao cho họ những gì họ cần để chiến thắng.”

[Ukrainska Pravda: Biden administration states NATO lacks consensus on inviting Ukraine]

3. Quân đội NATO được xây dựng dựa trên các nguyên tắc quân sự thời Chiến tranh Bắc Hàn, Zaluzhnyi nói

Theo một phóng viên của tờ Kyiv Independent, cựu tổng tư lệnh Ukraine và hiện là đại sứ tại Anh Valerii Zaluzhnyi cho biết vào ngày 17 tháng 10 rằng quân đội của các quốc gia thành viên NATO vẫn tiếp tục dựa vào các nguyên tắc an ninh và vũ khí “thừa hưởng từ Chiến tranh Bắc Hàn” mà sẽ không còn phù hợp trong chiến tranh hiện đại.

“ Sẽ không có cuộc chiến tranh nào theo mô hình năm 1953. Tôi đang nói về Chiến tranh Bắc Hàn. Nó đã kết thúc vào mùa hè năm 2023 tại Ukraine, khi hai đội quân chuyên nghiệp với hơn một triệu quân nhân đối đầu nhau trên chiến trường”, vị tướng đã nghỉ hưu phát biểu tại Chatham House ở Luân Đôn.

Khi Zaluzhnyi phụ trách quân đội Ukraine vào năm 2023, quân đội Ukraine đã phát động cuộc phản công nhằm tiến về phía Biển Azov để cắt đứt hành lang trên bộ của Nga tới Crimea.

Không đạt được mục tiêu, chiến dịch này chỉ giải phóng được một số thị trấn ở Zaporizhzhia và Donetsk, bị chậm lại đáng kể do bãi mìn của Nga và thiếu ưu thế trên không cũng như trang thiết bị.

Kể từ đó, việc gần như bão hòa hoàn toàn tiền tuyến bằng máy bay điều khiển từ xa và các hệ thống điều khiển từ xa khác đã tiếp tục thay đổi cách thức chiến tranh diễn ra.

Đại sứ cũng nhấn mạnh rằng chiến tranh hiện đại đã đưa những công nghệ mới vào chiến trường, chẳng hạn như máy bay điều khiển từ xa và trí tuệ nhân tạo.

Zaluzhnyi lưu ý rằng không thể sản xuất hỏa tiễn, chiến binh và tàu phi trường đắt tiền ở “quy mô lớn” mà chiến tranh hiện đại đòi hỏi, nghĩa là những hệ thống này sẽ trở nên kém hiệu quả hơn.

Nam Hàn và Hoa Kỳ đã chiến đấu chống lại Bắc Hàn và Trung Quốc trong một cuộc chiến đẫm máu vào năm 1950-53, dẫn đến lệnh ngừng bắn và sự phân chia dọc theo đường phân định hiện nay.

Trong bài phát biểu này, Zaluzhnyi cho biết gần như không thể thoát khỏi tình trạng chiến tranh “kéo dài” với Nga.

[Kyiv Independent: 'First step to World War' — North Korea preparing 10,000 soldiers to join Russia's war, Zelensky confirms]

4. Zelenskiy tuyên bố chúng tôi cần NATO hoặc vũ khí hạt nhân… nhưng chúng tôi muốn NATO

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết sự tồn tại của Ukraine chỉ có thể được bảo đảm bằng cách gia nhập NATO hoặc bằng cách trang bị vũ khí hạt nhân.

Zelenskiy nhắc lại rằng đất nước của ông đã đồng ý từ bỏ vũ khí hạt nhân của Liên Xô được lưu trữ trên lãnh thổ của mình để đổi lấy sự bảo đảm an ninh từ Nga, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh theo Bản ghi nhớ Budapest năm 1994.

“Trong số những cường quốc hạt nhân lớn này, ai phải chịu thiệt hại? Tất cả à? Không phải. Chỉ có Ukraine đã chịu thiệt hại,” Zelenskiy phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Âu Châu ở Brussels vào thứ năm.

“Ai đã từ bỏ vũ khí hạt nhân? Tất cả à? Không. Chỉ có một mình Ukraine. Ai đang chiến đấu ngày hôm nay? Ukraine,” ông nói thêm. “Hoặc Ukraine sẽ có vũ khí hạt nhân và đó sẽ là sự bảo vệ của chúng tôi hoặc chúng tôi nên có một số loại liên minh. Ngoài NATO, ngày nay chúng tôi không biết bất kỳ liên minh hiệu quả nào khác.

“Các nước NATO không có chiến tranh. Mọi người đều sống sót ở các nước NATO. Và cảm ơn Chúa. Đó là lý do tại sao chúng tôi chọn NATO chứ không phải vũ khí hạt nhân,” Zelenskiy nói.

Sau đó, nhà lãnh đạo Ukraine đã làm rõ tại một cuộc họp báo vào thứ năm với Tổng thư ký NATO Mark Rutte rằng “chúng tôi không chế tạo vũ khí hạt nhân. Ý tôi là hiện nay không có sự bảo đảm an ninh nào mạnh mẽ hơn cho chúng tôi ngoài tư cách thành viên NATO”.

Hôm Thứ Tư, 16 Tháng Mười, Tổng thống Zelenskiy đã trình bày kế hoạch chiến thắng của mình để chấm dứt chiến tranh với Nga trước quốc hội Kyiv. Kế hoạch này bao gồm việc bảo đảm lời mời gia nhập NATO cùng với việc tiếp tục vận chuyển vũ khí để buộc Nga phải ngồi vào bàn đàm phán.

Tổng thư ký NATO Mark Rutte đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc Ukraine gia nhập liên minh quân sự này, nói rằng con đường trở thành thành viên của nước này là “không thể đảo ngược”, nhưng vẫn chưa cam kết thời điểm cụ thể.

“Chúng tôi hoàn thành nghĩa vụ của mình và chỉ muốn những người khác cũng hoàn thành nghĩa vụ của họ, nhưng hiện tại chúng tôi không có bất kỳ bảo đảm an ninh thực sự nào”, một quan chức Ukraine thân cận với tổng thống nói với POLITICO sau khi được giấu tên để thảo luận về chủ đề nhạy cảm này.

Kyiv phải có được sự chấp thuận của tất cả 32 thành viên NATO để gia nhập, nhưng Thủ tướng Slovakia thân Nga Robert Fico đã tuyên bố sẽ ngăn chặn việc gia nhập của Ukraine chừng nào ông còn tại nhiệm.

Trong khi đó, Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán, người có mối quan hệ không mấy tốt đẹp với Zelenskiy, cũng gọi kế hoạch chiến thắng của Ukraine là “đáng sợ và còn hơn thế”.

Zelenskiy cho biết hôm thứ Năm rằng ông đã chào Orbán tại hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo ở Brussels. “Tôi đã thấy Viktor Orbán cùng với các nhà lãnh đạo khác hôm nay. Và chúng tôi đã chào nhau. Tôi nghĩ rằng điều đó không tệ”, ông nói.

5. Tổn thất của Nga ở Ukraine vượt qua hai cột mốc đáng sợ

Hôm Thứ Sáu, 18 Tháng Mười, Kyiv cho biết Nga đã mất hơn 9.000 xe tăng và hơn 18.000 xe thiết giáp trong cuộc chiến khốc liệt chống lại Ukraine và cuộc xung đột này vẫn chưa có hồi kết khi mùa đông đang đến gần.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 18 Tháng Mười, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết Nga đã mất tổng cộng 9.014 xe tăng kể từ tháng 2 năm 2022, bao gồm 17 xe tăng trong 24 giờ trước đó. Mạc Tư Khoa đã mất 33 xe thiết giáp chở quân từ thứ Tư đến thứ Năm, nâng tổng số xe thiết giáp chiến đấu của Nga bị mất lên 18.002.

Những bước tiến mạnh mẽ của Nga dọc theo hàng trăm dặm tiền tuyến ở Ukraine đã phải trả giá đắt, bằng nhân sự và kho vũ khí quân sự của họ. Nga đã chiếm được các thành phố quan trọng ở phía đông, chẳng hạn như các thị trấn Bakhmut của Donetsk vào tháng 5 năm ngoái và Avdiivka vào đầu năm nay, nhưng vẫn chịu tổn thất về xe tăng và xe thiết giáp.

Các chuyên gia trước đây đã nói với Newsweek rằng, ngay từ đầu nỗ lực chiến tranh của Nga, đã có những thất bại đáng kể trong việc tổ chức và lập kế hoạch tấn công bằng xe tăng, cũng như việc huấn luyện kém, tinh thần sa sút và sự rạn nứt trong chuỗi chỉ huy.

Những đội xe tăng giàu kinh nghiệm nhất đã tham gia chiến đấu chỉ trong vài tuần của cuộc chiến tranh toàn diện, để lại những tân binh với rất ít huấn luyện viên hướng dẫn họ.

Để bù đắp tổn thất lớn, Nga đã đưa xe tăng ra khỏi kho và đặt ngành công nghiệp quốc phòng vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu, có thể nạp lại kho dự trữ trong khi liên tục hứng chịu những đòn tấn công từ lực lượng Ukraine.

Putin cho biết vào tháng 2 năm nay rằng sản lượng xe tăng trong nước của Nga đã tăng gấp năm lần trong hai năm kể từ khi bắt đầu cái mà Mạc Tư Khoa gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Chính phủ Anh ước tính vào đầu năm 2024 rằng Nga có thể sản xuất khoảng 100 xe tăng chiến đấu chủ lực mỗi tháng để hỗ trợ cho các cuộc tấn công bọc thép của mình.

Ukraine không có khả năng sản xuất xe tăng và xe thiết giáp thay thế như Nga, nhưng đã nhận được hàng viện trợ, bao gồm cả xe cộ, từ các nước hậu thuẫn phương Tây.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Năm rằng Ukraine đã mất 18.634 xe tăng và xe thiết giáp trong hơn hai năm rưỡi chiến tranh. Newsweek đã liên hệ với quân đội Ukraine để bình luận qua email.

Các nguồn tin từ Ukraine ngày càng đưa tin về các cuộc tấn công của Nga bằng các nhóm bộ binh nhỏ, chống lại hệ thống phòng thủ của Ukraine mà không sử dụng xe thiết giáp hoặc xe tăng.

Yegor Firsov, một trung sĩ tham mưu của một đại đội tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa trong quân đội Ukraine, đã nói với Newsweek tại Kyiv vào giữa tháng 9 rằng máy bay điều khiển từ xa trinh sát của Ukraine thường không còn để mắt đến xe thiết giáp, xe tăng hoặc pháo binh nữa. “Rất có thể, tôi sẽ thấy một số kẻ địch sử dụng xe buggy, xe đạp, xe golf, có thể là nhằm cố gắng tiến lên”, Firsov nói.

Các chiến binh Ukraine cũng nhìn thấy “những chiếc xe hơi bị cắt xén, được chế tạo lại cho mục đích chiến tranh” hoặc những chiếc xe dân sự không có mái che dọc theo tuyến đầu, Firsov nói thêm.

Kyiv và Mạc Tư Khoa đang trên bờ vực của một mùa đông khác, với rất ít triển vọng về sự hoãn lại trong giao tranh. Bộ Quốc phòng Anh cho biết vào đầu tháng này rằng những mùa đông trước không buộc Nga phải kiềm chế các hoạt động chống lại Ukraine.

[Newsweek: Russian Losses in Ukraine Pass Two Grim Milestones: Kyiv]

6. Đằng sau những tuyên bố chống Ukraine của Fico về hòa bình sắp xảy ra với Nga là gì?

“Ukraine và Hoa Kỳ sẽ đàm phán hòa bình với Nga. Tôi lo ngại rằng Ukraine sẽ trở thành nạn nhân, giống như chúng ta đã làm với Hiệp định Munich. Đó là những gì tôi nghĩ”, Thủ tướng Slovakia Robert Fico tuyên bố tại một cuộc họp của Ủy ban các vấn đề Âu Châu của Quốc hội Slovakia

Nhiều chính trị gia và nhân vật công chúng Slovakia đã bày tỏ sự xấu hổ về những phát biểu này của thủ tướng nước họ.

Tại Kyiv, các quan chức đang cố gắng bỏ qua những phát biểu chống Ukraine của Thủ tướng Slovakia Robert Fico, và tác giả giải thích rằng lập trường này có lý do của nó.

Chính quyền Ukraine coi Fico là người có tính xây dựng trong các cuộc đàm phán. Tuy nhiên, trước các cuộc tham vấn liên chính phủ Slovakia-Ukraine, ông thường đưa ra những tuyên bố chỉ trích gay gắt về Ukraine hoặc bóp méo kết quả đàm phán để đưa ra những bình luận không thân thiện sau đó.

Một quan chức Ukraine tham gia đàm phán nói với biên tập viên tờ Pravda Âu Châu rằng bản thân Fico đã đề cập đến chủ đề trong các tuyên bố của mình trong một trong những cuộc tham vấn, giải thích rằng chúng chỉ nhằm mục đích sử dụng nội bộ và không phản ánh triển vọng hợp tác thực sự với Ukraine.

Panchenko nhấn mạnh rằng sau một năm làm việc với Fico tại nhiệm, Kyiv đã tìm ra cách để làm việc thành công với ông, tách biệt sự khoa trương chính trị khỏi lợi ích thực sự.

Tuy nhiên, tuyên bố mới nhất của Fico về hòa bình sắp xảy ra đã vượt ra ngoài khuôn mẫu đã được thiết lập này.

Phát biểu tại quốc hội Slovakia, Fico đã bảo vệ chuyến thăm Mạc Tư Khoa của một trong những thành viên đảng của ông, Nghị sĩ Âu Châu Ľuboš Blaha.

Blaha là một trong những đồng minh chính trị thân cận nhất của Fico và đóng vai trò đặc biệt trong đảng Smer, thường lên tiếng về những quan điểm mà bản thân Fico không thể công khai bày tỏ.

Vì vậy, chuyến thăm Mạc Tư Khoa của Blaha và những tuyên bố khiêu khích của ông không phải là hành động ngẫu nhiên. Đặc biệt là khi Fico cũng đã bày tỏ ý định đến thăm Mạc Tư Khoa vào năm tới để kỷ niệm 80 năm ngày kết thúc Thế chiến II.

“Những tuyên bố như vậy gây ra sự phản kháng từ phe đối lập Slovakia, và Fico cần phải tự biện minh. Để làm được điều đó, ông sử dụng những câu chuyện đang lan truyền trên phương tiện truyền thông phương Tây: khả năng đóng băng các hành động thù địch để đổi lấy 'sự chấp nhận một phần' của Ukraine vào NATO”, tác giả bài xã luận viết.

Panchenko chỉ ra những mâu thuẫn trong tuyên bố của thủ tướng Slovakia, mà Fico dường như bỏ qua. Một mặt, ông nhắc lại ý tưởng về một sự thỏa hiệp liên quan đến việc Ukraine “được gia nhập một phần” vào NATO. Mặt khác, ông khẳng định rằng ông sẽ không cho phép Ukraine gia nhập NATO chút nào.

“Nếu bạn nghĩ về điều đó, về mặt kỹ thuật, điều này có nghĩa là chính Fico sẽ ngăn chặn 'hòa bình ở Âu Châu'.

Tuy nhiên, những sắc thái như vậy dường như không làm thủ tướng Slovakia bận tâm - ông tìm cách khôi phục quan hệ kinh tế với Nga (và gặt hái lợi ích từ Điện Cẩm Linh khi làm suy yếu lập trường của Liên Hiệp Âu Châu) và tìm kiếm bất kỳ lý do chính đáng nào cho hành động của mình”, Panchenko lưu ý.

Ông nói thêm rằng điều này đặt ra thách thức cho Ukraine.

Liệu Ukraine có thể tiếp tục duy trì lập trường hiện tại là “không nghe điều gì xấu” khi chính phủ Slovakia đang chuẩn bị tái lập quan hệ toàn diện với Nga hay không?

Hoặc có lẽ đã đến lúc Kyiv phải cho thấy rõ ràng rằng có những ranh giới đỏ mà họ sẽ không bỏ qua trong bất kỳ trường hợp nào.

Và nếu trường hợp sau xảy ra, Ukraine không nên trì hoãn việc gửi tín hiệu rõ ràng tới Fico.

[Euromaidan: What is behind Fico’s anti-Ukrainian statements about imminent peace with Russia]

7. Hai công dân Nga phải đối mặt với cáo buộc phân phát tờ rơi của Wagner Group tại Krakow

Tòa án quận Krakow đã bắt đầu xét xử hai công dân Nga, Andrei G. và Aleksei T., những người bị cáo buộc được Tập đoàn Wagner thuê để phát tờ rơi tại Krakow, Ba Lan nhằm khuyến khích mọi người tham gia tổ chức này.

Họ phải đối mặt với các cáo buộc liên quan đến hoạt động tình báo nước ngoài và tham gia vào một nhóm vũ trang quốc tế có ý định thực hiện các hành vi khủng bố.

Ban đầu bị Cơ quan An ninh Nội địa Ba Lan bắt giữ vào tháng 8 năm 2023, họ có thể phải đối mặt với mức án lên tới 10 năm tù vì hành động của mình.

Ngoài Ba Lan, họ còn làm việc ở nhiều thành phố khác tại Âu Châu, bao gồm Berlin và Paris, dán tờ rơi và phát nhãn dán có mã QR để tuyển quân.

“Chúng tôi nhận được tờ rơi của Wagner Group ở Mạc Tư Khoa. Nhiệm vụ của chúng tôi là phân phát 3.000 tờ rơi ở Krakow và Warsaw, nhưng chúng tôi chỉ có thể dán được 200 tờ. Chúng tôi cũng được yêu cầu chụp ảnh chúng sau khi chúng được dán lên. Tôi không muốn trở thành một phần của tuyên truyền; tôi chỉ muốn kiếm chút tiền,” một trong những người đàn ông tuyên bố tại tòa.

Nhóm Wagner đóng vai trò chủ chốt trong cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, chỉ huy cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa trong Trận Bakhmut vào mùa xuân năm 2023.

Yevgeny Prigozhin, khi đó là thủ lĩnh của Wagner, đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay bí ẩn ở Nga vào ngày 23 tháng 8 năm 2023. Vụ tai nạn xảy ra hai tháng sau khi Prigozhin chỉ huy quân Wagner trong một cuộc nổi loạn ngắn ngủi chống lại Điện Cẩm Linh.

Sau cuộc nổi loạn và cái chết của Prigozhin, nhóm lính đánh thuê đã rút khỏi Ukraine và trở nên tan rã, hoạt động ở Belarus và một số quốc gia Phi Châu thân thiện với Nga.

[Ukrainska Pravda: Two Russian nationals face charges for distributing Wagner Group flyers in Krakow]

8. Ukraine ký thỏa thuận an ninh song phương với Hy Lạp

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã ký một thỏa thuận an ninh song phương với Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis, Zelenskiy cho biết hôm Thứ Năm, 17 Tháng Mười

Ukraine đã ký 25 thỏa thuận tương tự, bao gồm với Hoa Kỳ, Anh, Đức và Pháp, nhằm mục đích giúp Kyiv đẩy lùi sự xâm lược của Nga trong bối cảnh chiến tranh toàn diện. Các thỏa thuận này dựa trên cam kết của nhóm bẩy cường quốc trên thế giới, thường được gọi là G7, vào tháng 7 năm 2022.

“Hy Lạp sẵn sàng tiếp tục đáp ứng những nhu cầu quốc phòng cấp bách nhất của Ukraine,” Zelenskiy viết trên X.

“Hy Lạp cũng sẽ cung cấp thêm nguồn lực để đẩy nhanh quá trình đào tạo F-16 cho các phi công và kỹ thuật viên của chúng tôi”, ông nói thêm.

Bất chấp các báo cáo trái chiều và áp lực từ Liên Hiệp Âu Châu, vào tháng 4 năm 2024, Hy Lạp tuyên bố sẽ không gửi cho Ukraine hệ thống Patriot hoặc phòng không S-300, bất chấp những yêu cầu này và tình trạng thiếu hụt phòng không nghiêm trọng của Ukraine.

“Hy Lạp đã hỗ trợ Ukraine theo nhiều cách khác nhau, bao gồm cả vật liệu quốc phòng”, Mitsotakis cho biết vào thời điểm đó.

“ Nhưng chúng tôi đã nói ngay từ đầu rằng chúng tôi không thể loại bỏ các hệ thống vũ khí có tầm quan trọng sống còn đối với khả năng răn đe của chúng tôi.”

Mitsotakis cho biết việc gửi thiết bị tới Ukraine sẽ gây ra rủi ro quá lớn cho an ninh hàng không của Hy Lạp.

Theo Viện Kinh tế Thế giới Kiel (IfW Kiel), đơn vị theo dõi viện trợ quốc tế cho Ukraine, tính đến tháng 8 năm 2024, Hy Lạp đã phân bổ 137 triệu euro, hay 148 triệu đô la, viện trợ.

[Kyiv Independent: Ukraine signs bilateral security agreement with Greece]

9. Tổng thống cho biết sự xoay trục của Georgia sang Nga ‘có thể là một âm mưu’

“Các anh định đưa Georgia đi đâu?”

Đây là câu hỏi mà Tổng thống Georgia Salome Zourabichvili dành cho Bidzina Ivanishvili, một tỷ phú đầu sỏ mà dưới sự ảnh hưởng của ông, chính phủ Georgia đã xoa dịu Mạc Tư Khoa, gây tổn hại đến tương lai của đất nước này tại Âu Châu.

“Tôi không thích các thuyết âm mưu, nhưng đó có thể là một mưu toan”, Zourabichvili, một người ủng hộ trung thành cho sự hội nhập Liên minh Âu Châu của Georgia, đã nói với POLITICO trong một cuộc phỏng vấn. “Có thể là mối quan hệ của Ivanishvili với Mạc Tư Khoa vẫn còn đó và đã trở nên chặt chẽ hơn”.

Lý do đằng sau sự thay đổi đột ngột của đảng cầm quyền Giấc mơ Georgia về cam kết của mình đối với con đường Âu Châu về cơ bản vẫn còn khó hiểu, ngay cả với Zourabichvili. Mặc dù áp lực từ Mạc Tư Khoa là một khả năng, bà nói thêm, nhưng thật khó để nói về một kế hoạch tổng thể mà không có bằng chứng.

“Toàn bộ lịch sử của Georgia cho thấy rằng mối nguy hiểm chính đối với Georgia đến từ Nga. Nguy cơ chiến tranh tăng lên khi Georgia bị cô lập khỏi các đối tác của mình, khi nước này đơn độc, chia rẽ và yếu kém. Tôi không có lời giải thích nào hợp lý hơn cho điều đó”, tổng thống nói.

Cuộc bầu cử quốc hội sắp tới, dự kiến diễn ra vào ngày 26 tháng 10, sẽ quyết định liệu Giấc mơ Georgia có củng cố vị thế của đất nước này trong phạm vi ảnh hưởng của Nga hay không, hay liệu đất nước này sẽ được điều hành bởi phe đối lập thân phương Tây, những người đã hứa sẽ xây dựng lại mối quan hệ với Liên Hiệp Âu Châu và Hoa Kỳ.

Mặc dù Georgia đã nhận được tư cách ứng cử viên gia nhập Liên Hiệp Âu Châu vào tháng 12 năm 2023, nhưng tiến trình gia nhập Liên Hiệp Âu Châu của nước này hiện đang bị đóng băng do sự thoái trào dân chủ và lập trường chống phương Tây của chính phủ nước này.

Vào tháng 5, đảng cầm quyền đã thông qua một luật theo phong cách Nga về các tác nhân nước ngoài, trong đó chỉ định các nhóm xã hội dân sự nhận được hơn 20 phần trăm nguồn tài trợ từ nước ngoài là “theo đuổi lợi ích của một thế lực nước ngoài”.

Dự luật này đã gây ra phản ứng dữ dội từ các nhóm người Georgia và quốc tế, với cảnh báo của Liên Hiệp Âu Châu rằng việc Tbilisi gia nhập khối là điều không thể trừ khi nước này cam kết theo đuổi con đường Âu Châu.

Đổi lại, chính phủ Giấc mơ Georgia trở nên thù địch hơn với các đối tác phương Tây, cáo buộc họ cố gắng lật đổ chính phủ và muốn mở mặt trận thứ hai của cuộc chiến tranh Ukraine tại Georgia.

Sự thay đổi này được hoan nghênh tại Nga, khi tổng biên tập của hãng truyền thông nhà nước RT ca ngợi chính phủ Ivanishvili đã hành động “một cách không phù hợp”. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cũng ca ngợi chính phủ Georgia vì đã phản đối chương trình nghị sự của phương Tây và thông qua luật về ảnh hưởng của nước ngoài và tuyên truyền LGBTQ+.

Giấc Mơ Georgia khẳng định rằng mặc dù Ivanishvili tích lũy tài sản ở Nga, mối quan hệ của ông với Mạc Tư Khoa đã bị hủy bỏ từ lâu. Một cuộc điều tra gần đây của cơ quan chống tham nhũng OCCRP cho thấy gia đình Ivanishvili vẫn sở hữu và hưởng lợi từ các bất động sản ở Mạc Tư Khoa — những cáo buộc mà đảng này đã bác bỏ là sai sự thật.

Cuộc bầu cử tháng 10 là “mang tính sống còn”, Zourabichvili đã nói — nhưng vẫn thận trọng khi dự đoán kết quả của chúng. Một cuộc khảo sát ý kiến công chúng gần đây cho thấy Giấc Mơ Georgia dẫn đầu trong các cuộc thăm dò với 32 phần trăm số phiếu bầu.

Bà hy vọng rằng các lực lượng ủng hộ Âu Châu sẽ thắng thế và Giấc Mơ Georgia sẽ không đạt được đa số theo hiến pháp, mặc dù thừa nhận rằng đảng này vẫn có thể giành được một số phiếu bầu đáng kể, xét đến khả năng gian lận bầu cử.

Và bà không chắc chắn về loại chính trị mà Giấc Mơ Georgia sẽ theo đuổi — liệu chính phủ có thực hiện những lời hứa cấp tiến của mình, chẳng hạn như cấm hầu như tất cả các đảng đối lập, hay cố gắng xây dựng lại quan hệ với Liên Hiệp Âu Châu.

Bà cho biết: “Sẽ rất khó khăn để họ có thể khôi phục bất kỳ hình thức quan hệ nào với Liên minh Âu Châu và các đối tác Hoa Kỳ sau hàng loạt cuộc tấn công mà họ đã gây ra”.

Trích dẫn ví dụ về việc bãi bỏ luật về đặc vụ nước ngoài, và nói rằng: “Tôi không biết liệu họ có muốn thực hiện… những nhượng bộ nghiêm chỉnh để quay lại hình thức kinh doanh như thường lệ hay không”.

Trước cuộc bỏ phiếu sắp tới, Zourabichvili đã thực hiện chuyến công du tới các thủ đô Âu Châu để tuyên bố cam kết của người dân Georgia đối với các giá trị Âu Châu, bất chấp lời lẽ chống phương Tây của chính phủ họ.

Tuy nhiên, vì những chuyến thăm này không được chính phủ cho phép nên đảng cầm quyền Giấc Mơ Georgia đang tìm cách luận tội bà — lần thứ hai, sau nỗ lực đầu tiên vào năm ngoái đã thất bại.

Văn phòng tổng thống nói với tờ POLITICO rằng bà đến thăm Âu Châu với tư cách cá nhân chứ không phải chuyến thăm chính thức vì họ không mong đợi chính phủ sẽ cấp phép.

Nhiệm kỳ tổng thống của Zourabichvili sẽ kết thúc vào năm nay.

Khi được hỏi bà cảm thấy thế nào về di sản của mình, bà bày tỏ lòng tự hào về những nỗ lực đoàn kết phe đối lập. Vào tháng 5, bà đã soạn thảo Hiến chương Georgia, trong đó tập hợp một số đảng ủng hộ Âu Châu theo các mục tiêu cải cách chung và cam kết bầu cử tự do và công bằng.

Điều bà hối tiếc lớn nhất là gì? “Chúng tôi đã bỏ lỡ cơ hội đầu tiên để mở các cuộc đàm phán với Liên Hiệp Âu Châu.”

Zourabichvili cho biết: “Nếu các lực lượng ủng hộ Âu Châu và các đảng ủng hộ hiến chương giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, tôi có thể sẽ cùng họ mang hiến chương này đến Hội đồng Âu Châu tiếp theo và bảo đảm việc mở các cuộc đàm phán, bất kể ở vị trí nào - và điều đó vẫn chưa được xác định rõ ràng”.