Ngày 11-10-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Nét thánh thiện của linh hồn
Lm. Minh Anh
00:38 11/10/2022

NÉT THÁNH THIỆN CỦA LINH HỒN
“Bên ngoài chén đĩa, thì các người rửa sạch, nhưng bên trong các người thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà. Thật là ngốc!”.

Trên một ngôi mộ vô danh, “Con không đủ khả năng chiến thắng, nếu điều đó có nghĩa là mất mát của người khác. Con không đủ khả năng bỏ lỡ vương miện bằng cách vấp ngã trước thập giá. Con không đủ khả năng chơi với lửa hoặc dụ rắn cắn. Con không đủ khả năng đánh mất ‘nét thánh thiện của linh hồn’ vì hơi thở thoáng qua của thế giới! Ngoài Ngài, con mù quáng! Ôi, lạy Chúa, cho con ánh sáng để con biết những thứ con không mua được!”. Con, “Ngốc”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Ngốc”, tác giả của những dòng chữ trên bia mộ kia là một con người đạo đức đến tuyệt vời, khi ông phải đấu tranh giằng co, để không thể, không thể... Và thật thú vị, chúng ta gặp lại “chàng” trong Tin Mừng hôm nay. “Thật là ngốc!”. Trời! Không thể tưởng tượng Chúa Giêsu gọi ai đó là “Ngốc!”; nhưng đó là sự thật! Ngài đã gọi các biệt phái như thế. Tại sao? Vì Ngài thấy những con người này quá chú trọng vẻ bên ngoài mà bỏ qua ‘nét thánh thiện của linh hồn!’.

Vậy mà, ngạc nhiên thay, lời quở nghiệt ngã này lại là một lời đầy yêu thương. Không thể tin được! Tại sao? Chỉ vì Chúa Giêsu muốn cứu lấy những con người vốn đã rơi vào bẫy kiêu căng; họ kiêu căng vì lề luật mà họ ra sức tuân giữ, chẳng hạn như rửa tay trước khi ăn. Phải, niềm kiêu hãnh của họ đã khiến họ bị ám ảnh bởi ‘dáng dấp công chính’ của mình. Buồn thay, dáng dấp ấy chỉ là mặt nạ che đậy “những chuyện cướp bóc, gian tà” vốn đã khiến họ hỏng hóc từ lũng sâu linh hồn. Vì lý do đó, Ngài gọi họ là “Ngốc!”. Vì yêu thương, Ngài những mong họ nhìn vào những gì đang diễn ra tận chốn thâm cung ấy hầu tẩy sạch trái tim, tẩy sạch lương tâm khỏi mọi bất chính; Ngài muốn họ trực tiếp gọi tên những gian tà đó. Và đây là cách duy nhất để họ ăn năn, cũng là cơ hội để họ tìm lại cho mình ‘nét thánh thiện của linh hồn’.

Trước não trạng kiêu căng nệ luật này, thật bất ngờ, Phaolô cho chúng ta một lời cảnh báo đáng kinh ngạc, “coi chừng mất hết ân sủng!”. Trong thư Galata hôm nay, Phaolô viết, “Tìm sự công chính trong Lề Luật, là anh em đoạn tuyệt với Đức Kitô và mất hết ân sủng!”. Nói cách khác, mất ơn nghĩa Chúa, vuột khỏi vòng tay yêu thương của Ngài. Thâm trầm biết bao lời khẩn xin của Thánh Vịnh đáp ca, “Lạy Chúa, xin cho con được hưởng tình thương Chúa!”.

Vậy mà, điều đã xảy ra ở người biệt phái cũng có thể là những xung năng nơi mỗi người chúng ta. Ước gì bạn và tôi, mỗi khi đêm về, biết rà soát lương tâm bằng cách nhìn vào linh hồn mình để thấy được những gì Thiên Chúa thấy, những gì cần điều chỉnh. Nhờ cầu nguyện và xét mình với một nội tâm trung thực, Chúa sẽ ban ơn để mỗi người có thể hoán cải. Như người Pharisêu, có thể chúng ta thường tự đánh lừa mình rằng, mọi chuyện đều tốt, lương tâm tôi yên ổn. Vậy mà, không chắc! Hãy nhìn nó dưới ánh sáng của sự thật và nhìn cuộc sống như Chúa nhìn. Đây là bước đầu tiên cũng là bước quan trọng để trở nên thánh khiết; đó không chỉ là cách để làm sạch linh hồn, nhưng còn là bước thiết yếu cho phép cuộc sống bên ngoài toả sáng với ánh rạng ngời của ân sủng một khi ‘nét thánh thiện của linh hồn’ tỏ rạng bên trong.

Anh Chị em,

“Thật là ngốc!”. Có thể Chúa Giêsu cũng đang nói với mỗi người chúng ta những lời yêu thương đó. Bởi lẽ, một đôi khi, bạn và tôi đều phải đấu tranh vì đã quan tâm nhiều đến hình ảnh của công chúng dành cho mình hơn là những gì Thiên Chúa nghĩ về mình. Tuyệt vời thay, Chúa Giêsu mở lối, “Hãy đem những cái bên trong ra mà bố thí”. Cái bên trong đó là gì? Là tình yêu, lòng thương xót, những gì thuộc về Thiên Chúa. Đó là cách biến sự ngu ngốc của chúng ta thành khôn ngoan; và đó cũng là ‘nét thánh thiện của linh hồn’ mà Thiên Chúa mong đợi. Ngài là Đấng nhìn thấy động cơ của chúng ta, tính cách của chúng ta, tội lỗi của chúng ta, những chấp trước của chúng ta, và mọi thứ phải che giấu trước mắt người khác. Hôm nay, bạn và tôi được mời nhìn vào tâm hồn mình dưới ánh sáng của sự thật và Thánh Thần; từ đó quyết tâm cộng tác với ân sủng. Nhờ đó, nhất định chúng ta sẽ tìm lại được ‘nét thánh thiện của linh hồn’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, chớ gì ân sủng và lòng thương xót Chúa tẩy rửa con theo những cách thức Chúa thấy con cần. May ra con tìm lại được điều đã mất, ‘nét thánh thiện của linh hồn’ con!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Đỉnh Cao Cầu Nguyện
Lm. Giuse Nguyễn Hữu An
00:41 11/10/2022

Đỉnh Cao Cầu Nguyện
CN 29C

Ngày xưa định nghĩa: cầu nguyện là nâng tâm hồn lên tới Chúa. Thời nay thời xa lộ thông tin, người ta định nghĩa: cầu nguyện là nối mạng với Chúa. Nâng tâm hồn lên hay kết nối với Chúa, cầu nguyện luôn là một cuộc đối thoại là quan hệ trực tiếp mỗi người với Chúa. Trong cuộc đối thoại ấy, con người lắng nghe Chúa nói và nói với Chúa.

Cầu nguyện giúp người tín hữu tin, cử hành đức tin và sống mầu nhiệm đức tin trong tương quan sống động và thân tình với Thiên Chúa hằng sống và chân thật. (GLCG 2558). Mọi thời gian đều thuận tiện để cầu nguyện. Dù vậy, Hội Thánh đề nghị các tín hữu nên dành thời gian cho việc cầu nguyện liên tục: Kinh sáng và kinh tối; kinh nguyện trước và sau khi dùng cơm, Phụng vụ các giờ kinh, cử hành Thánh lễ ngày Chúa nhật, chuỗi Mân côi, các lễ trong năm Phụng vụ.

Cầu nguyện giúp con người ý thức về chiều kích thiêng liêng. Cầu nguyện cần có hai yếu tố: thực tâm và bền bỉ. Lời Chúa hôm nay cho thấy hiệu năng của cầu nguyện, lòng kiên trì và sự khiêm tốn trong lời cầu nguyện.

1. Chúa Giêsu dạy cầu nguyện

Sách Tin Mừng Luca chứa nhiều giáo huấn về cầu nguyện hơn các sách Tin Mừng khác.Toàn thể thời thơ ấu của Chúa Giêsu trải ra trong cầu nguyện như tuổi thơ bồng bềnh trong tiếng mẹ ru: truyền tin, thăm viếng, giáng sinh, dâng trong Đền thờ, ở lại trong Đền thờ…Sau khi chịu phép Rửa, Chúa cầu nguyện, khi đi rao giảng thì sáng sớm Chúa ra nơi thanh vắng cầu nguyện; người ta tuôn đến để nghe giảng và xin chữa bệnh, Chúa cũng bắt chờ Chúa đi cầu nguyện (Lc 5,16); trước khi chọn nhóm Mười Hai, Chúa cầu nguyện thâu đêm; trước khi cho nhóm Mười Hai tuyên xưng đức tin, Chúa cũng cầu nguyện; vinh quang của Chúa toả ra đang khi Chúa cầu nguyện; khi nhóm Bảy Mươi Hai đi rao giảng trở về hớn hở vui mừng, Chúa cũng lên tiếng chúc tụng Cha. Chúa luôn cầu nguyện một mình, dù các môn đệ vẫn ở bên cạnh.

Chúa Giêsu dạy phải cầu nguyện như Người hằng cầu nguyện (Lc 6,12); cầu nguyện cho các địch thù (Lc 6,28); vững tâm cầu nguyện đón chờ ngày Chúa đến (Lc 21,36); cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ (Lc 22,40.46)... Khi các môn đệ xin Chúa dạy cách cầu nguyện, Người dạy họ cầu nguyện với kinh Lạy Cha (Lc 11,2-4). Chúa Giêsu mang theo cả nhân loại trong lời cầu nguyện của mình. Người nói chuyện với Chúa Cha, bàn bạc với Chúa Cha về những việc Người làm cho công cuộc cứu độ nhân loại.

Ba dụ ngôn chính về việc cầu nguyện đã được thánh Luca ghi lại:

- Người bạn quấy rầy (Lc 11,5-13). Ý nghĩa dụ ngôn cho thấy Thiên Chúa không thể không ban ơn cho những ai thành tâm và tha thiết kêu cầu Ngài. “Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình của tốt của lành, phương chi Cha trên trời lại không ban Thánh Thần cho những kẻ kêu xin Người sao?"
- Bà góa phụ quấy rầy (Lc 18, 1-8). Dụ ngôn này dạy ta phải biết cầu nguyện luôn, kiên trì trong đức tin không mệt mỏi, và đừng bao giờ nản chí trước mọi tình thế.
- Người biệt phái và người thu thuế (Lc, 18, 9-14). Dụ ngôn này dạy ta phải khiêm nhường thật lòng khi cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi”.

2. Cầu nguyện kiên trì

Chúa Giêsu dạy về sự cần thiết và hiệu năng của lời cầu xin. Phải cầu nguyện kiên trì, đừng bao giờ nhàm chán, đừng ngã lòng. Chúa dùng Dụ ngôn minh hoạ, ông quan toà bất lương gặp bà goá kêu nài.

Bà góa cô thân cô thế nhưng lại kiên trì cương quyết, bà tin chắc cứ kêu nài, cứ van xin, thế nào quan tòa cũng chịu xét xử. Quan tòa là người chẳng sợ Thiên Chúa mà cũng chẳng coi ai ra gì, nhưng cũng chịu thua bà góa. Ông minh xử cho bà goá không phải vì yêu thương, chẳng phải vì trách nhiệm mà là vì sợ bị quấy rầy. Một quan tòa vô đạo, bất công mà còn xét xử cho người van xin thì huống là Thiên Chúa, Đấng công minh chính trực, thưởng phạt công bằng, Đấng giàu lòng xót thương, luôn bênh đỡ những kẻ bé mọn kêu cầu Ngài!

Khi nói dụ ngôn này, Chúa Giêsu không có ý nói phải cầu xin thật dai dẳng thì mới được Thiên Chúa nhậm lời, nhưng Người muốn chúng ta tin tưởng vào hiệu lực của lời cầu xin, bởi vì “Có người cha nào, khi con mình xin cái bánh mà lại cho nó hòn đá? Hoặc nó xin con cá, mà lại cho nó con rắn? Nếu anh em là những kẻ xấu, mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời, Người sẽ ban những của tốt lành cho những kẻ xin Người” (Mt 7,9-11).

3. Cầu nguyện hơi thở của linh hồn

Sống lời Chúa Giêsu dạy, Thánh Phaolô khuyên các tín hữu cầu nguyện liên tục, không ngừng ngày đêm. Ngài nói lên sự cần thiết của cầu nguyện bằng những lời tâm tình mời gọi: “Hãy chuyên cần cầu nguyện” (Rm 12,12); “Anh em hãy bền đỗ cầu nguyện, tỉnh thức cầu nguyện và tạ ơn” (Col 14,2), “Đừng ngớt cầu nguyện” (1Thes 5,7; Rm 8,26-27); “Anh em đừng lo lắng gì cả. Nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện” (Pl 4, 6). Như một người bạn thân tình, cầu nguyện là nói với Chúa bằng tâm nguyện, không cầu kỳ, không hoa mỹ. Lòng chân thành là cách tỏ bày tốt nhất có thể dâng lên Chúa.

Cầu nguyện thật cần thiết cho đời sống tâm linh. Thánh Gioan Kim Khẩu so sánh sự cần thiết của lời cầu nguyện với chuyện cá trong nước. Bao lâu cá ở trong nước, nó vẫn sống, hoạt động và tăng trưởng, nhưng nếu cá bị bắt ra ngoài, chắc chắn nó sẽ chết. Cũng vậy, con người muốn sống siêu nhiên cần phải cầu nguyện, nếu không cầu nguyện họ sẽ mất ơn Chúa giúp, rồi dần dà họ sẽ mất sự sống siêu việt không khác nào cá phải chết vì không có nước.

Thánh Bênađô cũng đã so sánh sự hô hấp cần thiết cho con người như thế nào, thì lời cầu nguyện cũng cần thiết cho con người như vậy. Đối với linh hồn, cầu nguyện cần thiết cũng như hô hấp cần cho cơ thể con người. Nếu con người hô hấp khó khăn thì thân xác sẽ thành tiều tuỵ, và nếu hô hấp đình chỉ thì con người sẽ chết. Cũng thế, khi ta ít cầu nguyện, linh hồn biến thành bạc nhược, và khi ta không cầu nguyện tí nào, linh hồn ta sẽ chết đi trước mặt Chúa. Cầu nguyện cốt yếu ở việc thường xuyên.

Cầu nguyện là hơi thở của linh hồn, là sự sống, là sức mạnh của người Kitô hữu. Một đức tin không có cầu nguyện thì chỉ là một niềm tin vô ngã, vật chất.

Cầu nguyện là lẽ sống. Lời cầu nguyện có một tầm quan trọng đặc biệt trong cuộc sống. Lời cầu nguyện chỉ thực sự có giá trị và sức mạnh khi phát xuất từ một đức tin có chất lượng và sống động.

4. Cầu nguyện đỉnh cao

Phần đông người tín hữu chúng ta ít khi biết cầu nguyện trong thinh lặng. Hễ cầu nguyện là chỉ biết đọc kinh. Đọc kinh ở nhà thờ, đọc kinh ở nhà. Có khi đọc kinh nhiều mà cầu nguyện chẳng bao nhiêu. Nhưng phút giây thinh lặng là những phút giây quan trọng để lắng nghe Chúa nói. Đỉnh cao của cầu nguyện là thinh lặng kính thờ Chúa.

Cầu nguyện không phải là vấn đề của kiến thức hay kỹ thuật. Cầu nguyện luôn đi đôi với đức tin và lòng mến.Vì thế phải cầu nguyện trong Thánh Thần (Rm 8,1), đơn sơ (Lc 18,15-17), khiếm tốn (Lc 18,14), trong thầm kín (Mt 6,6).

Khi cầu nguyện tâm trí được nâng lên cùng Thiên Chúa hầu suy tôn, tán tụng, cảm mến, tạ tội, xin ơn. Trình độ cầu nguyện cao nhất là : xin đừng theo ý con mà theo ý Cha.

Trong một thế giới ồn ào náo động như hiện nay, một thế giới bị ô nhiễm về môi sinh và bị ô nhiễm về tinh thần, người Kitô hữu phải là chứng nhân cầu nguyện. Với nền công nghệ tiên tiến hiện đại, người ta “muốn là được”, chỉ cần một cái nhấp chuột là biết vô vàn thông tin cho nên con người ít kiên nhẫn và rất lười cầu nguyện, người Kitô phải nêu gương sáng trong đời sống cầu nguyện. Chúng ta cầu nguyện vì muốn nên giống Chúa Giêsu, Đấng hằng cầu nguyện liên lỉ với Cha và dạy chúng ta cách thức cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, chiêm ngắm Chúa cầu nguyện, lắng nghe Chúa dạy cầu nguyện, chúng con nhận thấy đời sống cầu nguyện thật cần thiết cho đời tâm linh. Xin cho chúng con luôn yêu mến đời sống cầu nguyện; xin cho chúng con xác tín rằng, tự sức riêng, chúng con không làm được gì cả, nhưng với ơn Chúa, chúng con làm được nhiều điều tốt lành trong cuộc sống hàng ngày. Amen.
 
Hoa Mân Côi & Linh Đài Mẹ Maria
Giáo Hội Năm Châu
01:12 11/10/2022
 
Ngày 12/10: Chúa Giê su nặng lời với Biện Phái & Luật Sĩ – Lm. Phaolô Nguyễn Trọng Thiên, SVD
Giáo Hội Năm Châu
05:57 11/10/2022

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

Khi ấy, Đức Giê-su nói: “Khốn cho các người, hỡi các người Pha-ri-sêu! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương, và đủ thứ rau cỏ, mà xao lãng lẽ công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa. Các điều này phải làm, mà các điều kia cũng không được bỏ. Khốn cho các người, hỡi các người Pha-ri-sêu! Các người thích ngồi ghế đầu trong hội đường, thích được người ta chào hỏi ở nơi công cộng. Khốn cho các người! Các người như mồ mả không có gì làm dấu, người ta giẫm lên mà không hay.”

Một người trong số các nhà thông luật lên tiếng nói: “Thưa Thầy, Thầy nói như vậy là nhục mạ cả chúng tôi nữa!” Đức Giê-su nói: “Khốn cho cả các người nữa, hỡi các nhà thông luật! Các người chất trên vai kẻ khác những gánh nặng không thể gánh nổi, còn chính các người, thì dù một ngón tay cũng không động vào.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
09:04 11/10/2022

4. Không có đức ái mà đi truyền giáo thì giống như mình hái quả trên cây rồi tự mình đốn ngã cây vậy.

(Thánh Ignatius de Loyola)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
09:08 11/10/2022
20. CÓ TAI HAY KHÔNG CÓ TAI

Dân gian thường gọi người ở Dương Châu là “không có tai”. Một lần nọ, người Dương Châu là Lục Nguyên Tùng và người Đan Đồ là Ô Hựu Khanh gặp nhau, Lục Nguyên Tùng hỏi Ô Hựu Khanh họ gì.

Trả lời:

- “Họ Ô烏”.

Lục Nguyên Tùng lại hỏi:

- “Ô là “ 烏龜” (1) của con rùa phải không?”

Ô Hựu Khanh vội vàng nói:

- “Không, không phải, là con quạ [鄔] (2) có tai đó mà !”

(Lộ Thư)

Suy tư 20:

Thời nay có những người phải đến sở tư pháp để xin đổi lại tên của mình, bởi vì tên gọi của mình nghe nó không hay, nghe nó không thanh nhã chút nào, lý do là: cha mẹ khi sinh con ra gặp thời thế không mấy sáng sủa, nên đặt cho con cái tên cũng chẳng có gì là hay ho, mà lại thêm rắc rối nữa.

Vì hận đời mà đặt tên cho con mình cái tên Hận Đời, vì hận tình mà đặt cho con mình cái tên là Bạc Tình thì đúng là cha mẹ tạo rắc rối cho con mình sau này. Tên gọi của người Trung Quốc thì lại càng rắc rối hơn, nếu viết thiếu hoặc viết dư một nét thì ý nghĩa của cái tên sẽ xấu không biết đâu mà lường.

Ki-tô hữu là tên hay nhất và đẹp nhất mà thánh Phao-lô tông đồ đã đặt cho những người tin vào Đức Giê-su Ki-tô. Nhưng thời nay có một vài người Ki-tô hữu lấy làm buồn vì người ta đã biết mình là người theo đạo Thiên Chúa; buồn vì mình là Ki-tô hữu nên khó kiếm được chồng (vợ) cũng là người Ki-tô hữu như mình; buồn vì mình là người Ki-tô hữu nên khó mà “leo” cao trong các chức vụ khác ngoài xã hội, nhất là dưới thời cộng sản...

Đừng buồn, tên Ki-tô hữu mầu nhiệm lắm, mang danh Ki-tô hữu rất là cao quý, và chỉ có những ai mang danh là Ki-tô hữu và sống như Đức Chúa Giê-su thì mới được hưởng phần phúc thiên quốc mà thôi.

Hạnh phúc thật !

(1) 烏龜phát âm là “u gui” nghĩa là con rùa, con rùa tiếng Hán Việt là “ô quy”.

(2) 烏 phát âm là “u” nghĩa là con quạ, “con quạ” tiếng Hán Việt là Ô; chữ鄔 có “lỗ tai” bên phải, cũng phát âm là “u” nghĩa là họ “Ô”. Đồng âm khác nghĩa.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Phải cầu nguyện luôn
Lm. Thái Nguyên
15:26 11/10/2022



PHẢI CẦU NGUYỆN LUÔN
Chúa Nhật 29 Thường Niên năm C : Lc 18, 1-8

Suy niệm

Tin Mừng hôm nay Chúa dạy chúng ta: "Phải cầu nguyện luôn, không được nản chí". Phải kiên trì như Môsê cầu xin cho dân Do Thái chiến thắng quân Amaléc; như bà goá kiên nhẫn ngày qua ngày đi đến xin quan toà minh xét cho bà; như thánh Mônica ròng rã gần 20 năm nguyện xin cho Augustino trở lại. Thánh Phaolô cũng khuyên nhủ chúng ta:“Hãy vui mừng vì có niềm hy vọng, cứ kiên nhẫn lúc gặp gian truân, và chuyên cần cầu nguyện.”(Rm, 12, 12). Không phải khi ta cầu nguyện Chúa mới biết. Ngài thấu suốt mọi sự trước khi ta kêu cầu. Kiên trì trong cầu nguyện để giúp ta luôn sống gần gũi bên Chúa.

Qua bài Tin Mừng, Đức Giêsu cho chúng ta biết về một Thiên Chúa là Cha trên trời hằng quan tâm yêu thương lắng nghe lời con cái cầu xin. Một vị quan tòa bất chính và bạo ngược mà còn biết nghe lời kêu xin của một bà góa huống chi là Thiên Chúa. So sánh một người như thế với Thiên Chúa thì thật là quá đáng, nhưng xem ra lại phù hợp với thực tế, vì nhiều khi chúng ta có kinh nghiệm về một Thiên Chúa thinh lặng, Ngài như vô tâm hững hờ trước bao người chịu áp bức, bao tình trạng bất công. Đầy những tiếng than van và kêu gào như thế từ khắp nơi trên thế giới, mà rồi ngày qua ngày chẳng thấy Thiên Chúa ra tay hành động.

Khi táo bạo nêu lên dụ ngôn trên, Đức Giêsu muốn chúng ta đừng bao giờ thất vọng trước mọi tình trạng, cũng đừng nản lòng khi cảm thấy lời nguyện của mình như rơi vào quên lãng, nhưng hãy vững tâm và kiên trì trong cầu nguyện, vì “chẳng lẽ Thiên Chúa lại không bênh vực những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người”. Không ai có thể sống đời Kitô hữu tốt mà thiếu cầu nguyện, nhưng cầu nguyện như thế nào để dễ lãnh nhận ân ban, thì ta cần nghe câu chuyện sau:

Có ba người bị kẹt trong một căn phòng tối tăm không biết làm sao để thoát ra. Người thứ nhất là một nhà văn, không có đức tin. Anh ngồi đấy và luôn miệng nguyền rủa bóng tối. Người thứ hai là một tín hữu, quỳ gối cầu nguyện rất lâu, sau đó ngồi chờ phép lạ chứ không làm gì khác. Người thứ ba cũng là một tín hữu, sau khi đã tha thiết cầu xin Chúa, anh ta tìm cách để phá bức tường, vừa làm cực nhọc vừa thì thầm xin Chúa giúp. Cuối cùng người thứ ba đã mở được một lỗ lớn trong vách tường và cả ba người đã thoát ra khỏi căn phòng.

Cầu xin điều gì thì phải cố gắng làm như điều mình xin. Chỉ ngồi đó để oán than buồn sầu, hay chỉ chờ đợi cách thụ động, mà không vận dụng những khả năng Chúa ban thì quá lười lĩnh và ỷ lại vào ơn Chúa. Thiếu sự góp phần của mình thì lời cầu xin thành vô hiệu. Thiên hạ ai cũng biết: “Có trời mà cũng có ta”. Không thể sống buông xuôi theo một quan niệm quá tiêu cực: “Cũng liều nhắm mắt đưa chân. Thử xem con tạo xoay vần đến đâu”. Hơn nữa, đời Kitô hữu được kêu gọi góp phần với Chúa trong cuộc sống này, để làm mới lại đời sống của mình, gia đình và tha nhân. Chính cầu nguyện khơi lên niềm hy vọng và khuyến khích lòng can đảm để hành động với tất cả khả năng mình.

Hằng ngày đời sống chúng ta gặp biết bao khó khăn quẫn bách về thể chất cũng như tinh thần, làm sao chúng ta có thể đứng vững trong đức tin nếu không kiên trì cầu nguyện. Chúng ta dễ bị cám dỗ bỏ cầu nguyện, hoặc buông xuôi nản lòng vì thấy Chúa như bất động. Thật ra, Chúa luôn hành động nơi mỗi người chúng ta, luôn nhận lời chúng ta, tuy nhiên không phải lúc nào cũng theo cách thức hay hiệu quả mà chúng ta muốn thấy, nhưng theo cách thức và hiệu quả mà Chúa muốn ban. Nhiều khi chúng ta không biết rõ điều mình xin, chỉ nhắm vào cái lợi mà bất cập hại: “Lợi thì có lợi mà răng không còn”. Chỉ có Chúa mới thấy điều gì tốt nhất và ban cho chúng ta theo cách thức của Ngài.

Chúng ta đừng quan niệm về Thiên Chúa một cách quá sơ sài và cạn cợt theo kiểu người đời, hoặc cầu xin theo kiểu “được chăng hay chớ”. nhưng hãy căn cứ trên chính Lời Chúa để cảm nhận tình yêu sâu thẳm của Ngài. Cầu nguyện không phải là đòi Chúa hành động theo ý mình, mà để mình biết hành động theo ý Chúa. Cầu nguyện không phải là đặt ra những trường hợp éo le để bắt Chúa phải ra tay, cũng không phải là đòi thay đổi hoàn cảnh hay người khác, mà trước tiên là thay đổi chính mình, cái nhìn và lối sống của mình. Những trục trặc và bế tắc nhiều khi do chính tình trạng nội tâm của mình hơn là vì những lý do khác.

Điều chủ yếu trong cầu nguyện là để đời mình được bén rễ sâu trong tình yêu Chúa, để trong sự tin tưởng hoàn toàn vào Chúa, ta tiến hành và hoàn thành tốt nhất cuộc sống mình. Cũng nhờ đó mà ta đạt tới chính Chúa là suối nguồn hạnh phúc trong cuộc sống vĩnh hằng.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu!
Chúa dạy con phải biết cầu nguyện luôn,
phải kiên trì đừng bao giờ nản chí,
cho dù có những khi chưa được gì,
có thể vì lòng tin con chưa đủ.
Có khi Chúa muốn con được thanh luyện,
thêm thánh thiện để xứng đáng ân ban,
thế nhưng con không hiểu cứ phàn nàn,
tâm hồn con xem ra quá nông cạn.
Cuộc sống con sẽ đi về đâu,
nếu đời con vắng Chúa?
Bao việc con làm có nghĩa gì đâu,
nếu lòng con xa Chúa?
Bao thành đạt có giá trị gì đâu,
nếu tâm con thiếu Chúa?
Bao thứ hiểu biết có ích gì đâu,
nếu trí con ngoài Chúa?
Bao danh giá địa vị đáng gì đâu,
nếu con không gặp Chúa?
Tất cả chỉ là trống rỗng,
nếu Chúa không ở trong con.
Mọi cái chỉ là hư vô,
nếu con không ở trong Chúa.
Trong Chúa mọi sự không trở thành có,
ngoài Chúa mọi thứ có trở thành không.
Với Chúa đời con đầy hy vọng,
không Chúa chẳng có gì để mong.
Xin cho con mỗi ngày kề bên Chúa,
nhìn ngắm Ngài để tâm con lắng dịu,
nghe Lời Ngài để con cảm mến nhiều,
và trong Ngài con no thỏa tình yêu. Amen.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Thượng Hội Đồng Giám Mục là thành quả của Công Đồng Vatican II
Vu Van An
13:48 11/10/2022

Trong một thông điệp kỷ niệm 60 năm khai mạc Công đồng Vatican II, Văn phòng Tổng thư ký Thượng Hội đồng Giám mục đã gọi Thượng hội đồng Giám mục là “hoa trái” của Công đồng.



Trích lời của Đức Thánh Cha Phanxicô, Văn phòng Tổng thư ký của Thượng hội đồng, hôm thứ Hai, cho biết Thượng hội đồng “thực sự là một trong những di sản quý giá nhất của [Công đồng].”

Thông điệp cho biết: “Mục đích của Thượng hội đồng là và vẫn là để kéo dài tinh thần của Công đồng Vatican II trong đời sống và sứ mệnh của Giáo hội.

“Khái niệm ‘tính đồng nghị’được tìm thấy trong khắp Công đồng, mặc dù thuật ngữ này (chỉ mới được đặt ra gần đây) không được tìm thấy một cách minh nhiên trong các tài liệu của Công Đồng.”

Vào tháng 3 năm 2018, Ủy ban Thần học Quốc tế của Bộ Giáo lý Đức tin đã đưa ra một tài liệu về nguồn gốc thần học của tính đồng nghị trong Giáo hội: “Tính đồng tính trong Đời sống và Sứ mệnh của Giáo hội”.

Tài liệu của Bộ Giáo Lý Đức Tin lưu ý rằng trong lịch sử của Giáo hội, các thượng hội đồng và công đồng gần như là những thuật ngữ có thể thay thế cho nhau để chỉ các hội đồng chính thức của Giáo hội.

Tài liệu nói rằng quan điểm hiện đại hơn về một thượng hội đồng như một điều khác biệt với một công đồng không có nguồn gốc xa hơn Công đồng Vatican II, và sự phát triển của nó đã đi kèm với tân thuật ngữ “tính đồng nghị”.

Ủy ban cho biết việc nói Giáo hội tự bản chất có tính “đồng nghị” là một điều mới lạ, và yêu cầu “làm sáng tỏ một cách cẩn thận về thần học”.

Thông điệp của Văn Phòng Tổng thư ký, hôm thứ Hai, cho biết “tiến trình thượng hội đồng hiện đang được tiến hành cũng theo gót Công đồng”.

Vào tháng 10 năm 2021, Giáo Hội Công Giáo bắt đầu giai đoạn đầu tiên của tiến trình thượng hội đồng hoàn cầu kéo dài hai năm, mà đỉnh cao sẽ là cuộc họp của Thượng hội đồng Giám mục tại Rôma vào năm 2023.

Đức Hồng Y Mario Grech, Tổng thư ký của Thượng Hội Đồng Giám Mục, là người tổ chức chính của cuộc họp.

Vị Hồng Y người Malta cho biết câu hỏi mà Thượng hội đồng về tính đồng nghị đang cố gắng trả lời là “đâu là loại hình Giáo hội mà Chúa Thánh Thần đang soi sáng cho chúng ta có ngày hôm nay?”

Thông điệp ngày 10 tháng 10 kết thúc bằng những lời của Đức Bênêđictô XVI. Ngài nói rằng “chiều kích đồng nghị cấu thành ra Giáo hội: nó bao gồm việc đến với nhau của mọi dân tộc và nền văn hóa để tất cả trở nên một trong Chúa Kitô và cùng nhau bước đi theo Người, Đấng từng nói: 'Ta là đường, là sự thật và là sự sống.'”
 
Chiến tranh đang bần cùng hoá cả người Ukraine lẫn người Nga
Đặng Tự Do
21:29 11/10/2022


Bộ Kinh Tế Quốc Dân Ukraine cho biết: “Trong số các yếu tố tiêu cực ảnh hưởng đến nền kinh tế, nổi bật là thời tiết và hành động của quân xâm lược. Do thời tiết mưa kéo dài ở một số vùng trong tháng 9, tốc độ thu hoạch lương thực đang chậm lại, ảnh hưởng tiêu cực đến khối lượng sản phẩm thu hoạch.”

“Ngoài ra, hoạt động không ổn định và việc ngắt kết nối định kỳ của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya bị chiếm đóng khỏi hệ thống năng lượng của Ukraine khiến cần phải phân phối lại phụ tải cho những nhà máy điện khác trong hệ thống, điều này gây áp lực đáng kể lên toàn bộ hệ thống năng lượng Ukraine”.

Trong khi đó, nền kinh tế Nga cũng bị ảnh hưởng rất nặng nề. Theo các chuyên gia, những lo ngại rằng Nga đang tìm cách tránh được các biện pháp trừng phạt là không có cơ sở. Họ nhận định rằng Mạc Tư Khoa đang phải hứng chịu một tác động lớn hơn so với dự đoán của các tổ chức như Ngân hàng Thế giới.

Một số nhà phân tích đã giải thích sức mạnh của đồng rúp, quy mô của dàn tiền mặt sẵn có đối với Vladimir Putin và khả năng chuyển hướng xuất khẩu của Điện Cẩm Linh dành cho Âu Châu sang các nước láng giềng phía Nam như những tín hiệu cho thấy vũ khí trừng phạt được triển khai chống lại Mạc Tư Khoa của Anh, Mỹ và Liên Hiệp Âu Châu đang thất bại.

Nhưng nhà kinh tế học Mikhail Mamonov lại nghĩ khác. Ông là thành viên của nhóm đã mô hình hóa nền kinh tế Nga vào năm 2014. Nhóm này đã đo lường tác động của các lệnh trừng phạt sau khi Putin sáp nhập Crimea và tiết lộ rằng ngay cả các lệnh phong tỏa tài chính và thương mại tối thiểu được áp đặt vào thời điểm đó cũng đã có tác động.”
Source:The Guardian
 
Đức Hồng Y chê trách việc thông qua dự luật an tử của Hạ viện Uruguay
Đặng Tự Do
21:30 11/10/2022


Đức Hồng Y Daniel Sturla, tổng giám mục Montevideo, Uruguay, đã chỉ trích việc thông qua dự luật hợp pháp hóa an tử của Hạ Viện nước này.

“Một bước lùi rõ ràng trong việc công nhận phẩm giá của tất cả cuộc sống con người vừa giành được phiếu bầu của đa số Dân biểu. Văn hóa vứt bỏ và văn hóa chết đã thắng thế,” Đức Hồng Y Sturla đã tweet như trên sau cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện.

Hạ viện đã thông qua dự luật vào ngày 6 tháng 10 với số phiếu 57 trên 39. Bây giờ nó phải được tranh luận và bỏ phiếu tại Thượng viện trong những tuần tới.

Văn bản của dự luật nói rằng luật tìm cách “điều chỉnh và bảo đảm quyền của con người được chết với nhân phẩm trong những trường hợp do người đó xác định”.

Chỉ những người trưởng thành “phù hợp về mặt tâm lý” và mắc phải “một hoặc nhiều bệnh lý hoặc tình trạng sức khỏe mãn tính, không thể chữa khỏi và không thể phục hồi” mới đủ điều kiện để được an tử.

Trong một cuộc phỏng vấn với Telemundo, Sturla nói rằng có sự lo ngại ở Vatican về dự luật này.

“Tôi nghĩ rằng có một mối quan tâm trong Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Vào thời điểm đó nó vẫn chưa được thông qua; Tôi sẽ trở lại Rome vào cuối tuần này và có lẽ sẽ có một số bình luận khác mà họ sẽ dành cho tôi,” ngài nói.

Đức Hồng Y gọi dự luật là “đáng tiếc” và tin tưởng rằng “có thể có chỗ trong Thượng viện để phản ánh thêm.”

“Hy vọng rằng việc quan tâm đến cuộc sống được ưu tiên hơn một chút,” ngài nhấn mạnh.

Đức Tổng Giám Mục của Montevideo cũng chỉ ra rằng Thượng viện nên bỏ phiếu ủng hộ dự luật về chăm sóc giảm đau. Dự luật này đã được thông qua tại Hạ viện.

“Đó là cách chúng ta có thể chăm sóc mọi người trong những tình huống nguy cấp. Chúng ta có thể đối xử với họ để họ có những ngày cuối cùng không đau đớn, đi kèm với phẩm giá. Đừng khiến mọi người cảm thấy mình là gánh nặng, là sức nặng. Hãy đối xử với họ với tình yêu và sự tôn trọng cho đến giây phút cuối cùng.”

“Sai lầm là tin rằng những người chống lại an tử muốn mọi người phải đau khổ. Không, đó là một tin tưởng vô lý và cực đoan,” ngài nói thêm.

Cuối cùng, vị Hồng Y nói rằng nếu dự luật an tử được thông qua “với tất cả tâm hồn của mình”, ngài ấy muốn Tổng thống Luis Lacalle Pou phủ quyết.
Source:Catholic News Agency
 
Cuộc tuần hành Mân Côi bên ngoài Điện Capitol của Hoa Kỳ để cầu nguyện cho một thế giới đang trở nên điên loạn
Đặng Tự Do
21:31 11/10/2022


Hôm Chúa Nhật, 9 tháng 10, một cuộc rước thánh thể đã đi từ Nhà thờ Công Giáo Thánh Phêrô ở Washington, DC, đến National Mall không xa Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ, nơi tổ chức một cuộc mít tinh để cầu nguyện cho Hoa Kỳ, mà những người tham gia nói rằng đang bị tấn công tâm linh.

Cuộc rước, bắt đầu lúc 2 giờ chiều theo giờ địa phương, khởi đầu cho sáng kiến Hàng năm Kinh Mân Côi từ bờ biển này đến bờ biển kia, với sự tham gia của đông đảo những người Công Giáo trên khắp đất nước, những người sẽ tụ tập để cầu nguyện lần chuỗi Mân Côi cùng nhau.

Mặc dù những “chiến binh cầu nguyện” này sẽ không tạo thành một chuỗi thực sự trên khắp lục địa Hoa Kỳ, nhưng họ sẽ đoàn kết cầu nguyện cho quốc gia.

“Chắc chắn Đức Mẹ đã cả quyết ở cả Fatima và Lộ Đức rằng các tín hữu phải lần chuỗi mân côi hàng ngày. Đó là một loại vũ khí được sử dụng để chống lại tệ nạn của Satan đang hoạt động trên thế giới, “ Đức ông Charles Pope, Cha sở của nhà thờ Holy Comfort và Nhà thờ St. Cyprian trên Đồi Capitol, nói với CNA.

“Chúng ta phải giải phóng một số ân sủng ở giữa một thế giới thực sự khá điên rồ, theo nhiều cách, theo nghĩa đen, với tất cả những lời bàn tán điên rồ về chủ nghĩa chuyển giới, và tất cả những thứ này chỉ là sự điên rồ”, Cha Pope nói.

Sơ Deirdre Byrne của Dòng Các Nữ Tử Thánh Tâm Chúa ở Washington, DC, cũng sẽ phát biểu trong cuộc biểu tình. Là một bác sĩ phẫu thuật và là đại tá quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu, sơ đã bước lên vũ đài thế giới với bài phát biểu ủng hộ cuộc sống của mình tại Hội nghị Quốc gia Đảng Cộng hòa vào năm 2020, nơi sơ gọi tràng hạt là “vũ khí lựa chọn” của mình.

“Chúng ta có thể thấy rõ rằng chúng ta đang ở trong một trận chiến giữa Chúa của chúng ta và ma quỷ,” sơ Byrne nói với CNA. Sơ nói, trận chiến đang “ngày càng gia tăng và trở nên tồi tệ hơn”.

“Điểm nổi bật trong chiến thắng của Chúa chúng ta vừa mới được thể hiện qua việc lật ngược Roe v. Wade đã chấm dứt nạn phá thai. Nhưng cuộc bỏ phiếu đó dường như làm tăng thêm cơn giận dữ của ma quỷ.”

Sơ Byrne nói: “Đức Mẹ đã ban cho chúng ta món quà và vũ khí mạnh mẽ này, nhẹ nhàng nhưng mạnh mẽ để giúp chống lại cái ác đang tồn tại trên thế giới ngày nay”.

Sơ Byrne đề nghị cầu nguyện một “Kinh Mân Côi Yêu nước” cho các chính trị gia “những người nói rằng họ Công Giáo, nhưng họ không sống đức tin Công Giáo của họ. Tổng thống này đang nói rằng đó là một ngày buồn ở Mỹ khi phán quyết Roe chống Wade đã bị lật ngược.”

“Chúng ta cầu nguyện, bởi vì chúng ta không chỉ ủng hộ sự sống, chúng ta còn ủng hộ sự sống vĩnh cửu, và chúng ta muốn tổng thống lên thiên đường. Chúng ta muốn lên thiên đường, và chúng ta muốn ông ấy cũng được lên thiên đường. Và vì vậy, cách tốt nhất để cố gắng biến điều đó thành hiện thực là cầu xin Đức Mẹ và Chúa giúp họ trở lại đức tin, sống đức tin Công Giáo chân chính và có thể trở thành những người ủng hộ sự sống thực sự từ cuộc sống tự nhiên, từ trong bụng mẹ đến ngôi mộ”.
Source:Catholic News Agency
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
HĐGMVN: Bản Tổng Hợp Toàn Quốc Thượng Hội Đồng Giám Mục Cấp Giáo Phận
Hội Đồng Giám Mục Việt Nam
09:26 11/10/2022
HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM

Bản Tổng Hợp Toàn Quốc Thượng Hội Đồng Giám Mục Cấp Giáo Phận

“Hướng tới một Hội Thánh hiệp hành: hiệp thông, tham gia, sứ vụ”

Hội Thánh Công Giáo tại Việt Nam gồm 27 Giáo phận với số giáo dân 7.294.713 người, chiếm tỉ lệ 7,21% trên tổng dân số tại Việt Nam. Hai mươi bảy Giáo phận hiện diện trên khắp mọi miền đất nước với những đặc điểm khác nhau: nông thôn hay thành thị; thuần túy người Kinh hoặc vừa có các tín hữu người Kinh vừa có các tín hữu thuộc dân tộc ít người; tùy theo địa bàn, tỉ lệ người Công Giáo cao (10% – 30% dân số) hoặc rất thấp (từ 0,3% – 3%).

Đáp lại lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô, Hội Thánh Việt Nam tích cực tham gia Thượng Hội Đồng Giám Mục cấp Giáo phận. Theo quyết định của Hội đồng giám mục Việt Nam, 27 Giáo phận trên cả nước đã cử hành Thánh Lễ khai mạc vào Chúa nhật I Mùa Vọng, ngày 28/11/2021. Trong suốt tiến trình hiệp hành này, các cộng đoàn tín hữu thường xuyên cầu nguyện cho Thượng hội đồng được tiến hành cách tốt đẹp trong ánh sáng và sức mạnh của Chúa Thánh Thần.

Sau giai đoạn thỉnh ý dân Chúa, các Giáo phận đã làm bản tổng kết của mỗi Giáo phận và gửi về Văn phòng thư ký Hội đồng giám mục ngày 15/7/2022. Dựa trên những tổng kết của các Giáo phận, Văn phòng đã thực hiện bản Tổng hợp toàn quốc này, được trình bày theo ba phần chính, cũng là ba bước của tiến trình hiệp hành: (1) Gặp gỡ; (2) Lắng nghe; (3) Phân định.

Phần I. GẶP GỠ

1. Để chuẩn bị cho việc tiến hành Thượng Hội Đồng Giám Mục, các Giáo phận đã hình thành Ban linh hoạt giáo phận và huấn luyện các điều phối viên để phục vụ các buổi gặp gỡ thỉnh ý dân Chúa. Sau Thánh Lễ khai mạc, Ban linh hoạt phổ biến tài liệu và hướng dẫn học hỏi về Thượng Hội Đồng Giám Mục lần thứ XVI để các thành phần dân Chúa hiểu đúng về bản chất, mục đích và các phương thế thực hiện tiến trình hiệp hành.

2. Tiến trình thỉnh ý dân Chúa được thực hiện qua các buổi gặp gỡ ở nhiều cấp: (1) giáo xứ và các cộng đoàn dòng tu; (2) giáo hạt và các dòng tu; (3) cuối cùng, Giáo phận tiến hành Hội nghị Tiền Thượng Hội Đồng Giám Mục để thống nhất các ý kiến chính và đúc kết thành bản tổng kết của Giáo phận. Ngoài những cuộc gặp gỡ trực tiếp trên, nhiều Giáo phận cũng thỉnh ý dân Chúa qua các phương tiện truyền thông: gặp gỡ trực tuyến hoặc gửi phiếu thỉnh ý đến các tín hữu.

3. Nhìn chung, khoảng 35% các tín hữu đã tham gia vào tiến trình gặp gỡ và thỉnh ý. Họ tham gia cách tích cực, nhiệt tình, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, và mong muốn có thêm những cuộc gặp gỡ thỉnh ý trong tương lai. Họ cảm nhận niềm vui khi tham gia tiến trình hiệp hành vì (1) cảm nhận một luồng gió mới đang thổi vào đời sống Hội Thánh; (2) được lắng nghe và góp ý cho việc xây dựng Hội Thánh; (3) cảm nhận mình thuộc về Hội Thánh cách rõ nét hơn.

Trở ngại lớn của tiến trình thỉnh ý là thời gian có hạn, hơn nữa lại trong giai đoạn dịch Covid-19 nên không thể triển khai đầy đủ hơn.

Phần II. LẮNG NGHE

Có thể tóm kết ý kiến của mọi thành phần dân Chúa theo một số chủ đề sau.

1. Hiệp thông

1.1. Hầu hết mọi người cảm nhận và khẳng định tinh thần hiệp thông giữa mọi thành phần dân Chúa trong Hội Thánh. Nhiều người ngoài Công Giáo cũng đánh giá cao về tinh thần đoàn kết, yêu thương và hiệp nhất của Hội Thánh Công Giáo.

1.2. Tuy nhiên cũng có những hoàn cảnh chưa hiệp thông trọn vẹn với Hội Thánh: anh chị em di dân ngoại kiều cũng như nội địa cảm thấy mình bị bỏ rơi vì không được quan tâm, không biết mình thuộc về đâu, đôi khi có cảm giác bị xua đuổi; các đôi hôn phối đã ly dị và tái hôn thấy mình như ở bên lề Hội Thánh; những người khô khan nguội lạnh hoặc vướng vào các tệ nạn xã hội xa lánh những sinh hoạt trong Hội Thánh.

1.3. Về những rào cản cho sự hiệp thông, có những lý do khách quan như vì hoàn cảnh phải sống xa giáo xứ nên không tham gia các sinh hoạt và dần xa cách; cũng có lý do chủ quan như não trạng cục bộ địa phương, mặc cảm tự ti về trình độ hoặc khả năng. Các chủ chăn cũng có phần trách nhiệm về điều này: đa số các chủ chăn luôn sẵn sàng đón tiếp, gặp gỡ, lắng nghe mọi thành phần dân Chúa, nhưng cũng còn một số linh mục ứng xử cách độc đoán, gia trưởng với giáo dân.

1.4. Trong thời đại ngày nay, các phương tiện truyền thông là phương thế kết nối con người với nhau; tuy nhiên truyền thông cũng có thể bị lạm dụng để gây chia rẽ, hận thù, nghi kỵ, tác động tiêu cực đến đời sống tín hữu. Vì thế cần quan tâm đến đạo đức truyền thông.

2. Lắng nghe

2.1. Tham gia tiến trình thỉnh ý là cơ hội để khám phá tầm quan trọng của việc lắng nghe, từ đó nhận ra rằng nghe thì có nhưng lắng nghe với cả khối óc và con tim thì chưa! Lắng nghe những người cùng quan điểm với mình thì dễ nhưng không đem lại nhiều thành quả, cần lắng nghe những ý kiến khác, thể hiện những cách nhìn và cách nghĩ khác, nhờ đó có thể xem xét vấn đề cách toàn diện hơn.

2.2. Những cản trở trong việc lắng nghe là sự chênh lệch tuổi tác, nếp suy nghĩ, giới tính, năng lực, nhất là tính kiêu căng, tự mãn, “cái tôi” quá lớn của mỗi người, cách riêng là những người lãnh đạo. Cần phải dẹp bỏ cái tôi ấy để có thể nghe được tiếng nói của Thánh Thần nhiều khi đang nói qua “những người bé mọn” trong Hội Thánh (x. Mt 11,25).

2.3. Văn hóa Á Đông có khuynh hướng trọng nam khinh nữ, đề cao tôn ti trật tự, do đó cũng là rào cản cho việc lắng nghe nữ giới và những người nghèo trong xã hội và trong Hội Thánh.

3. Lời Chúa và Thánh Thể

3.1. Các giáo dân lớn tuổi bày tỏ sự quan ngại về tình trạng nhà thờ ngày càng vắng bóng người trẻ. Tuy số người dự lễ Chúa nhật còn khá đông nhưng lòng yêu mến và sùng kính Bí tích Thánh Thể còn hời hợt, việc tham dự Thánh Lễ chỉ như một bổn phận đạo đức phải thực hiện, chưa có sự nối kết giữa đời sống và mầu nhiệm Thánh Thể được cử hành. Mong các linh mục cử hành Thánh Lễ – nhất là Thánh Lễ Chúa nhật cách sốt sắng, từ lễ phục đến tư thế, thái độ khi dâng lễ.

3.2. Tiến trình hiệp hành giúp các tín hữu cảm nghiệm sâu sắc hơn về việc lắng nghe Lời Chúa, đồng thời nêu lên mối quan tâm về bài giảng lễ của các linh mục. Trong thực tế, với phần đông tín hữu, dự lễ Chúa nhật là cơ hội duy nhất để lắng nghe Lời Chúa, vì thế các linh mục cần chuẩn bị bài giảng cho chu đáo: bám sát Lời Chúa, là hoa trái của suy tư và cầu nguyện, trình bày dễ hiểu và liên hệ thực tế. Được như thế, việc giảng lễ vừa làm phong phú đời sống thiêng liêng của linh mục vừa nuôi dưỡng đời sống đức tin của cộng đoàn.

3.3. Ngoài việc lắng nghe Lời Chúa trong Thánh Lễ, nhiều gia đình đã có thói quen đọc Lời Chúa trong các giờ kinh tối của gia đình; nhiều người cũng tìm đọc Lời Chúa khi gặp những khó khăn trong cuộc sống hoặc khi phải đưa ra một quyết định quan trọng. Với nhiều tín hữu, Lời Chúa thực sự là lương thực bổ dưỡng và ánh sáng soi đường cho họ.

3.4. Tại các Giáo phận có các dân tộc ít người, Giáo phận đã đẩy mạnh việc dịch Kinh Thánh sang tiếng dân tộc. Đồng thời các linh mục, tu sĩ cố gắng học tiếng dân tộc để có thể lắng nghe người dân và truyền tải Lời Chúa cho họ.

3.5. Các tín hữu rất cần những hướng dẫn cụ thể từ phía Hội Thánh để làm sao vừa cử hành các nghi thức phụng vụ cho đúng, vừa hài hòa với bản sắc văn hóa địa phương. Ước mong có được những hướng dẫn cụ thể trong các lãnh vực phụng tự, văn hóa, thánh nhạc.

4. Tham gia: bình đẳng và đồng trách nhiệm

4.1. Phần đông tín hữu cảm thấy vui, vinh dự và hạnh phúc khi được tham gia phục vụ Nhà Chúa. Những buổi gặp gỡ giúp người tín hữu ý thức hơn về sự bình đẳng về phẩm giá cũng như trong hoạt động xây dựng Hội Thánh.

4.2. Các linh mục không nên coi những người tham gia Hội đồng giáo xứ như những người thừa hành, nhưng như những cộng sự viên của các ngài.

4.3. Các dòng tu tích cực tham gia hoạt động mục vụ, tuy nhiên ở một vài nơi, hoạt động mục vụ của các dòng tu chưa thực sự ăn khớp với các hoạt động mục vụ của Giáo phận.

5. Phát biểu

5.1. Vẫn có tình trạng giáo dân, tu sĩ, linh mục còn e dè không dám lên tiếng trước cách hành xử độc đoán của bề trên vì sợ bị trù giập. Không dám nói lên sự thật, không dám góp ý với chủ chăn nhưng lại bàn tán với nhau và phê phán sau lưng. Nhiều người ngại phát biểu vì tự ti mặc cảm (về trí thức hoặc đời sống luân lý), hoặc cho rằng mình không có thẩm quyền để góp ý trong những lãnh vực chuyên môn của Hội Thánh.

5.2. Giáo dân tích cực tham gia xây dựng cơ sở vật chất tại các giáo xứ, tuy nhiên có những nơi quá tập trung vào việc này đến nỗi giáo dân cảm thấy là gánh nặng cho họ.

6. Sứ vụ

6.1. Việc loan báo Tin Mừng mới chỉ ngưng ở chỗ “cha truyền con nối”, chưa mạnh dạn vươn ra bên ngoài. Ý thức mỗi Kitô hữu đều là môn đệ thừa sai còn yếu nơi người giáo dân.

6.2. Nhiều lý do để giải thích tình trạng này: Giáo phận chưa thực sự đặt sứ mạng loan báo Tin Mừng lên hàng đầu; thiếu sự gương mẫu trong đời sống một số chủ chăn; kiến thức giáo lý của tín hữu chưa đủ vững nên ngại nói về Chúa; mặc định rằng đây là việc của các giáo sĩ và tu sĩ.

6.3. Để thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng, thách đố lớn nhất là chính các tín hữu phải thực sự là môn đệ Chúa Kitô và sống Tin Mừng của Ngài. Loan báo Tin Mừng không phải là chiêu dụ tín đồ nhưng là sự chia sẻ và giới thiệu vẻ đẹp của Tin Mừng cho mọi người.

7. Dấn thân phục vụ xã hội, bác ái xã hội

7.1. Công tác bác ái xã hội được nhiều người hưởng ứng vì là việc làm phù hợp với Lời Chúa và truyền thống văn hóa Việt Nam. Tuy nhiên cũng có cảnh báo về nguy cơ làm việc bác ái vì chuộng thành tích, đánh bóng tên tuổi, hoặc làm theo phong trào.

7.2. Ý thức xã hội còn kém. Mong muốn có những buổi chia sẻ về các vấn đề xã hội như Bảo vệ sự sống, Chăm sóc môi trường, Phòng tránh các tệ nạn xã hội, Phòng chống HIV/AIDS.

8. Đối thoại

8.1. Đối thoại với các tôn giáo bạn là việc quan trọng và cần thiết, nhưng để có thể đối thoại thực sự, người tín hữu Công Giáo phải có nền tảng đức tin và giáo lý vững chắc, cùng với thái độ thể hiện sự tôn trọng các tôn giáo khác.

8.2. Đã có nhiều sáng kiến mục vụ tạo sự gần gũi với lương dân: mời anh chị em lương dân đến tham dự, chia sẻ và giao lưu trong các dịp lễ lớn của Công Giáo; thăm viếng các gia đình lương dân trong hoàn cảnh khó khăn.

Phần III. PHÂN ĐỊNH

Lắng nghe tiếng nói của mọi thành phần dân Chúa trong bầu khí cầu nguyện, chúng tôi cũng lắng nghe tiếng gọi của Thánh Thần Thiên Chúa.

1. Về hiệp thông

1.1. Trong thời kinh tế thị trường, di cư để tìm công ăn việc làm là tình trạng phổ biến. Rời bỏ làng quê quen thuộc để hội nhập vào môi trường sống mới là thách thức lớn cho anh chị em di dân. Trong đời sống đức tin cũng thế, nếu không được nâng đỡ và đồng hành, nhiều anh chị em sẽ cảm thấy mình bị bỏ rơi vì không biết mình thuộc về đâu, đôi khi còn có cảm giác bị xua đuổi. Các Giáo phận cần quan tâm đến nhu cầu mục vụ này nhiều hơn và có những hướng dẫn cụ thể cho các linh mục trong việc chăm sóc mục vụ cho anh chị em di dân.

1.2. Với những đôi hôn phối đã ly dị và tái hôn, các mục tử cần có thái độ mục vụ thích hợp, giúp họ cảm nhận mình vẫn là thành viên trong gia đình Hội Thánh. Có Giáo phận đề nghị Hội đồng giám mục nên có hướng dẫn cụ thể để giải quyết cho các đôi hôn phối đã đổ vỡ lâu năm và không thể hàn gắn; quy định rõ về thời gian nhất định mà Hội Thánh cần để đưa ra phán quyết về Bí tích Hôn Phối của đương sự đã đệ đơn xin công bố hôn nhân vô hiệu. Vấn đề là phải làm thế nào để sự đồng hành này vừa không làm giảm bớt giá trị của Tin Mừng về hôn nhân bất khả phân ly, vừa thể hiện lòng thương xót vô biên của Cha trên trời, nhờ đó những người ly dị tái hôn cảm thấy mình không bị loại trừ nhưng vẫn là thành viên sống động trong gia đình Hội Thánh.

1.3. Nhiều gia đình trẻ cho rằng Hội Thánh quá ngặt nghèo về việc tiết chế trong đời sống tình dục vợ chồng, và mong Hội Thánh cảm thông cho họ khi phải dùng đến những phương pháp tránh thai nhân tạo như một phương thế chẳng đặng đừng để gìn giữ hạnh phúc gia đình.

1.4. Chính các giám mục, linh mục, tu sĩ phải là những người đi bước trước và nêu gương về sự hiệp thông. Các giám mục nên chủ động đến với các linh mục để lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của các linh mục, nhờ đó các linh mục cảm nhận sự gần gũi với giám mục. Giáo dân mong muốn các linh mục sống khó nghèo và giản dị, gần gũi với mọi người, nhất là người nghèo và những hoàn cảnh bất hạnh. Cản trở lớn nhất của hiệp thông là “cái tôi” quá lớn của mỗi người, nhất là những người lãnh đạo. Vì thế lời mời gọi của Chúa Giêsu: “Hãy học cùng Ta vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng” (Mt 11,29) cần thiết hơn bao giờ trong một Hội Thánh hiệp thông.

1.5. Hiện nay các tín hữu người dân tộc có tỉ lệ khá đông trong tổng số giáo dân Việt Nam, vì thế Hội đồng giám mục Việt Nam nên nhắc tới họ trong các Thư Mục Vụ, khuyến khích họ tham gia vào các hoạt động chung của Hội Thánh và thi hành sứ vụ cách nhiệt thành hơn.

2. Về tham gia

2.1. Đại hội dân Chúa 2010 kêu gọi mọi tín hữu Việt Nam: “Chúng ta nên mạnh dạn và nhanh chóng rời bỏ những cách hành xử “bao cấp” hay “quan liêu”, theo kiểu giáo sĩ cung ứng tất cả mọi sự, giáo dân phải lệ thuộc giáo sĩ, để xây dựng một Hội Thánh tham gia”. Lời kêu gọi ấy vẫn còn mang tính thời sự. Hơn ai hết, những người có trách nhiệm lãnh đạo trong Hội Thánh cần tránh thái độ trịch thượng và lạm quyền, biết khiêm tốn lắng nghe nhiều hơn.

2.2. Các cộng đoàn Hội Thánh cơ bản là phương thế hữu hiệu để mời gọi và cổ võ sự tham gia vì là những nhóm nhỏ cùng một địa phương, ở đó mọi người dễ dàng gặp gỡ nhau, lắng nghe nhau, chia sẻ Lời Chúa, và cùng nhau phân định thánh ý Thiên Chúa trong hoàn cảnh sống cụ thể. Vì thế nơi nào có thể, nên thúc đẩy việc hình thành các cộng đoàn trên trong mối hiệp thông với các cha xứ tại địa phương.

2.3. Để diễn tả và cổ võ sự tham gia của mọi thành phần dân Chúa vào sứ vụ của Hội Thánh, phải chăng Hội Thánh nên trao tác vụ đọc sách và giúp lễ cho các nữ tu hoặc các tín hữu nữ xứng hợp? Cũng nên cổ võ sự tham gia của người nữ vào những cơ cấu như Hội đồng giáo xứ.

3. Về sứ vụ

3.1. Đức Thánh Cha Phanxicô thường nhắc nhớ mọi Kitô hữu đều là môn đệ thừa sai, tuy nhiên ý thức này còn yếu kém nơi các tín hữu, họ coi việc loan báo Tin Mừng là việc của các giáo sĩ và tu sĩ. Vì thế cần vun trồng ý thức này nơi các tín hữu để họ làm chứng cho Tin Mừng ngay trong môi trường sống và làm việc hằng ngày. Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến giới giáo chức và giới y tế Công Giáo. Tại Việt Nam, Hội Thánh không có các cơ sở giáo dục, y tế, tuy nhiên rất nhiều tín hữu Công Giáo đang làm việc trong lãnh vực này với tư cách là thầy cô giáo, bác sĩ, nhân viên y tế. Nếu các tín hữu này thực sự ý thức mình là các môn đệ thừa sai, chứng từ của họ trong môi trường làm việc sẽ là cơ hội rất tốt để giới thiệu vẻ đẹp của Tin Mừng.

3.2. Nhiều tân tòng không còn thực hành đức tin sau khi chịu Phép Rửa, nhất là những người nam chịu Phép Rửa để kết hôn. Vì thế cần có sự chuẩn bị chu đáo trước khi chịu Phép Rửa, đồng thời cần có sự đồng hành với các tân tòng sau khi được rửa tội.

3.3. Để phục vụ công cuộc loan báo Tin Mừng, một số Giáo phận đã có chương trình đào tạo các tác viên truyền giáo: huấn luyện về giáo lý đức tin, về sứ vụ, về cách ứng xử khi đến với lương dân. Tại một vài Giáo phận khác, các linh mục mời gọi tu sĩ và giáo dân hình thành các nhóm truyền giáo, cùng nhau cầu nguyện, thăm viếng các gia đình lương dân trong địa bàn và giúp đỡ họ khi cần thiết. Đây là những việc làm rất tốt và cần được nhân rộng ra nhiều nơi.

3.4. Sống trong xã hội đa tôn giáo và Công Giáo chỉ là thiểu số, kinh nghiệm dạy chúng ta rằng đối thoại bằng cuộc sống là cuộc đối thoại thường xuyên và hiệu quả nhất với các tôn giáo khác. Tương tự như thế, trong tương quan với xã hội dân sự, dù vẫn tồn tại những thành kiến từ cả hai phía, Hội Thánh luôn mong muốn đối thoại thẳng thắn và cộng tác chân thành nhằm phục vụ ích chung của cộng đồng xã hội.

3.5. Trong thời đại truyền thông kỹ thuật số, việc vận dụng phương tiện truyền thông để loan báo Tin Mừng là đòi hỏi cần thiết, nhờ đó có thể đồng hành và lắng nghe tiếng nói giáo dân, kịp thời thông tin và hướng dẫn đời sống đức tin, giới thiệu vẻ đẹp của Tin Mừng. Để đạt mục đích này, cần gây ý thức và đào tạo các tín hữu về đạo đức truyền thông.

3.6. Ơn gọi linh mục, tu sĩ tại Việt Nam còn phong phú. Hội Thánh Việt Nam nên nghĩ đến việc gửi các linh mục, tu sĩ đến các vùng miền còn thiếu linh mục, vừa để đền ơn các thừa sai xưa kia đem Tin Mừng đến Việt Nam, vừa để phục vụ nhu cầu của Hội Thánh hoàn vũ trong thời đại hiện nay.

KẾT LUẬN

Nhìn lại tiến trình thực hiện Thượng Hội Đồng Giám Mục cấp giáo phận, chúng tôi rút được những bài học bổ ích cho đời sống và sứ vụ của Hội Thánh tại Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên mọi thành phần dân Chúa trong các Giáo phận được thỉnh ý và đóng góp ý kiến, vì thế đây là dịp quý báu để mỗi Giáo phận có cái nhìn tổng quan và chính xác về tình hình Giáo phận, những ước mong của các thành phần dân Chúa, từ đó có thể đưa ra những định hướng thích hợp cho tương lai. Nhiều Giáo phận có kế hoạch phổ biến bản Tổng kết của Giáo phận để mọi người biết và cùng nhau thực hiện.

Chúng tôi xem tiến trình Thượng Hội Đồng Giám Mục cấp giáo phận là cuộc thao luyện thiêng liêng, và “gặp gỡ – lắng nghe – phân định” là những bước căn bản của linh đạo hiệp hành, làm nên một cách thế hiện diện mới của Hội Thánh. Vì thế việc tổng kết tiến trình này không phải là sự kết thúc nhưng đúng hơn là sự khởi đầu một hành trình mới. “Hiệp hành” phải là một lối sống cần được kéo dài chứ không chỉ là khẩu hiệu phong trào hoặc kế hoạch mang tính thời vụ. Hi vọng rằng với linh đạo hiệp hành, chúng tôi sẽ cùng nhau sống và vun đắp ngày càng rõ nét hơn hình ảnh Hội Thánh hiệp hành, một Hội Thánh của hiệp thông và tham gia để phục vụ sứ mạng Đức Kitô trao phó cho chúng ta.

Ngày 10 tháng 08 năm 2022

Văn phòng thư ký HĐGMVN

Nguồn: hdgmvietnam.com

 
VietCatholic TV
Những phát hiện mới trong vụ nổ cầu Crimea. Putin triển khai đội cận vệ tinh nhuệ chống đảo chính
VietCatholic Media
03:39 11/10/2022


1. Nga tốn từ 400 triệu đến 700 triệu Mỹ Kim hỏa tiễn và máy bay không người lái trong cuộc tấn công hôm thứ Hai

Trong bản báo cáo hôm thứ Ba 11 tháng 10, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Nga đã sử dụng 84 hỏa tiễn hành trình và 24 máy bay không người lái, trong đó có 13 chiếc Shahed-136 do Iran sản xuất. 43 hỏa tiễn hành trình và 13 máy bay không người lái đã bị bắn hạ trước khi đánh vào các cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Theo ước tính của Forbes, các hỏa tiễn và máy bay không người lái được phóng ở Ukraine hôm thứ Hai trong khuôn khổ động thái quân sự mới nhất của Nga được cho là có giá trị tổng cộng từ 400 triệu đến 700 triệu Mỹ Kim.

Nga đã tiến hành hơn 84 cuộc không kích và hỏa tiễn nhằm vào Ukraine hôm thứ Hai, theo thông tin cập nhật về hoạt động của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine. Các loại hệ thống được báo cáo đã sử dụng được Forbes xác định là hỏa tiễn Kh-101, Kh-555, Calibre, Iskander, S-300 và Tornado-S. Tạp chí này sau đó đã lập ước tính chi phí cho các thiết bị quân sự mà Nga sử dụng trong cuộc tấn công và lưu ý rằng ước tính của họ có thể được điều chỉnh khi có thêm thông tin, nhưng chắc chắn con số sẽ còn cao hơn nữa.

2. 14 dân thường thiệt mạng, 97 người bị thương trong cuộc tấn công hỏa tiễn lớn của Nga vào Ukraine

Trong bản báo cáo sáng thứ Ba 11 tháng 10, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Denys Monastyrsky cho biết 14 thường dân đã được xác nhận là đã thiệt mạng và 97 người bị thương trong cuộc tấn công hỏa tiễn quy mô lớn của Nga vào lãnh thổ Ukraine hôm thứ Hai 10 tháng 10.

“Trên thực tế, đây là vụ tấn công hỏa tiễn lớn thứ hai sau khi Putin phát động cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2 và có lẽ là vụ pháo kích lớn nhất trong lịch sử nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng. Bây giờ nó có thể được gọi là khủng bố năng lượng, đã trở thành sự tiếp nối của chủ nghĩa khủng bố hạt nhân với một nhà máy điện hạt nhân, ý tôi là nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nơi đã liên tục bị quân đội Nga nã pháo vào,” Ông Monticrskyi nói.

Theo lời ông Monticrskyi, có tổng cộng 74 cuộc tấn công đã được báo cáo ở 12 khu vực. Mười bốn thường dân được xác nhận là thiệt mạng và 97 người bị thương.

Đạn pháo của Nga đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho các cơ sở hạ tầng năng lượng, nhưng ảnh hưởng dự kiến sẽ được khắc phục trong vòng 24 giờ tới.

Theo ông Moosystemrskyi, Nga không chỉ tấn công vào lĩnh vực năng lượng của Ukraine mà còn cả hệ thống năng lượng tích hợp của Âu Châu, do phía Ukraine phải tạm dừng xuất khẩu điện sang Liên Hiệp Âu Châu.

Monticrskyi cho biết thêm, lực lượng cứu nạn đã dập tắt 30 đám cháy trên khắp các khu vực khác nhau của Ukraine. Hơn 1.300 khu định cư vẫn không có điện.

3. Thanh trừng: Tình báo Ukraine tuyên bố đội cận vệ tinh nhuệ của Putin được triển khai đến Mạc Tư Khoa để 'ruồng bố và bắt giữ binh lính' khi Vlad lo ngại cuộc đảo chính

Ký giả Henry Holloway của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “KNIVES OUT Ukrainian intelligence claims Putin’s elite guard deployed to Moscow to ’round up & arrest soldiers’ as Vlad fears coup”, nghĩa là “Thanh trừng: Tình báo Ukraine tuyên bố đội cận vệ tinh nhuệ của Putin được triển khai đến Mạc Tư Khoa để 'ruồng bố và bắt giữ binh lính' khi Vlad lo ngại cuộc đảo chính”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

UKRAINE cho biết một đơn vị tinh nhuệ của quân đội Nga đã được triển khai để củng cố an ninh ở Mạc Tư Khoa khi Vladimir Putin hoang tưởng lo ngại rằng ông có thể bị hạ bệ trong một cuộc đảo chính.

Các quan chức tình báo của Kyiv đã thông báo với truyền thông địa phương về các báo cáo chưa được xác minh rằng đơn vị ODON đáng sợ của Putin thuộc Vệ binh Quốc gia Nga đã bắt đầu ruồng bố và bắt giữ các binh sĩ khác.

Các phương tiện truyền thông Nga đã không phản ứng trước các báo cáo của Kyiv cho rằng “tất cả các đơn vị quân đội ở ngoại vi Mạc Tư Khoa đã được đặt trong tình trạng báo động cao”.

Các quan chức Ukraine cũng tuyên bố giao thông ở trung tâm thành phố 12 triệu dân cũng đã bị phân luồng. Điều này xảy ra chỉ vài giờ sau khi cây cầu được đánh giá cao của Putin bắc từ Nga đến bán đảo bị sáp nhập Crimea đã nổ tung trong một cuộc tấn công bị nghi ngờ là do Ukraine gây ra.

Tuy nhiên, Kyiv đã không nhận trách nhiệm - và thay vào đó, một số quan chức đã gieo mầm mống rằng cuộc tấn công có thể là kết quả của “đấu đá nội bộ” ở Nga.

Các báo cáo của Ukraine về việc các Vệ binh ODON chuyển đến Mạc Tư Khoa có thể là những nỗ lực tiếp theo để gieo rắc sự chia rẽ giữa giới tinh hoa cầm quyền và đồng minh quân sự đã rạn nứt của Putin.

Vệ binh Quốc gia Nga ODON - có tên chính thức là Bộ phận Mục đích Hoạt động Riêng biệt - là một bộ phận an ninh nội bộ của Vệ binh Quốc gia Nga.

Đơn vị phản ứng nhanh đặc biệt bao gồm khoảng 18.000 người và đứng đầu là Thiếu tướng Nikolai Kuznetsov.

Tình báo Kyiv tuyên bố lực lượng ODON đã được triển khai ở Mạc Tư Khoa và “nhiều vụ bắt giữ, giam giữ và phong tỏa đã diễn ra”.

Một lần nữa, không có tuyên bố nào trong số những tuyên bố này đã được xác minh độc lập và không được truyền thông nhà nước ở Nga đề cập đến.

Tuy nhiên, nó diễn ra trong thời điểm ngày càng có nhiều bất đồng về cuộc chiến thảm khốc của Putin ở Ukraine.

Sự thất vọng dường như ngày càng gia tăng trước những thất bại của Putin và Nga không có tiến triển có ý nghĩa trong cuộc chiến trong nhiều tháng qua.

Với các cuộc phản công càn quét, người Ukraine tỏ ra ngày càng vững vàng và đã chiếm lại các vùng đất ở phía đông và nam.

Người ta cho rằng chiến tranh thậm chí có thể “kết thúc vào Giáng Sinh” vì quân đội có thể thiết lập lại biên giới của Ukraine như trước khi xảy ra cuộc xâm lược.

Putin đang chịu áp lực phải đạt được điều gì đó để bảo đảm cuộc chiến không phải là một thất bại toàn diện.

Và với việc cây cầu Kerch mang tính biểu tượng cao bị tấn công, nó làm dấy lên triển vọng người Ukraine thậm chí có thể tái chiếm Crimea.

Crimea thuộc quyền kiểm soát của Nga kể từ năm 2014.

Putin được cho là rất sợ hãi về khả năng ông có thể bị lật đổ và bị giết khi những lời xì xào bất bình ngày càng tăng trong giới thượng lưu Nga.

Với hàng chục nghìn quân chết và quân đội của ông ta sụp đổ, số phận cuối cùng của Putin giờ đây dường như gắn liền với cuộc chiến ở Ukraine.

4. Video cho thấy 'làn sóng' bí ẩn dưới cây cầu Crimea ngay trước khi nó bị thổi bay. Nhiều đồn đoán rằng Ukraine đã sử dụng một chiếc thuyền hoặc máy bay không người lái chứa đầy chất nổ - bất chấp tuyên bố của Nga về bom xe tải

Tờ Daily Mail tường thuật rằng một video giám sát tại cây cầu Crimea được tung lên các phương tiện truyền thông Nga cho thấy một 'làn sóng' bí ẩn xuất hiện dưới cây cầu giữa Nga và Crimea bị chiếm đóng ngay trước khi nó bị thổi bùng lên. Chi tiết này đã làm dấy lên suy đoán rằng các đơn vị đặc nhiệm Ukraine đã sử dụng một chiếc thuyền hoặc máy bay không người lái chứa đầy chất nổ để thực hiện một cuộc tấn công làm hư hại đường tiếp tế của Putin.

Mạc Tư Khoa tức giận tuyên bố một vụ đánh bom xe tải đã gây ra vụ nổ khiến ít nhất 3 người thiệt mạng nhưng không quy trách nhiệm cho ai - trong khi phát ngôn nhân của nghị viện khu vực được điện Cẩm Linh hậu thuẫn ở Crimea cáo buộc Kyiv đứng sau vụ nổ xảy ra vào sáng sớm thứ Bẩy, chỉ vài giờ sau khi Putin mừng sinh nhật lần thứ 70.

Putin đáp trả cuộc tấn công đáng xấu hổ bằng cách ra lệnh thắt chặt an ninh tại cây cầu.

Trong một sắc lệnh được ban hành vài giờ sau khi cây cầu bị hư hại do một vụ nổ, ông Putin cho biết cơ quan an ninh FSB sẽ chịu trách nhiệm tăng cường các biện pháp bảo vệ.

Cảnh quay mới đầy kịch tính cho thấy vụ nổ làm rung chuyển cầu Kerch và khiến nó bị sập một phần, đồng thời gây ra một sự sỉ nhục khác cho Mạc Tư Khoa khi lực lượng của họ rút lui khỏi miền nam và miền đông Ukraine bị chiếm đóng trong bối cảnh quân đội của Volodymyr Zelenskiy đang phản công mạnh mẽ. Điện Cẩm Linh đã tuyên bố rằng cây cầu, được đích thân Putin khai trương vào năm 2018 với nhiều sự phô trương trên các phương tiện truyền thông nhà nước Nga, đang được bảo vệ bằng một hoạt động an ninh tối đa, thậm chí bao gồm cả cá heo tấn công.

Cơ quan thực thi pháp luật Nga đã xác định Samir Yusubov, 25 tuổi, đến từ vùng Krasnodar, Nga, là chủ sở hữu của chiếc xe tải International Prostar màu đỏ, mà theo các nhà điều tra, đã phát nổ trên cầu Crimea. Họ vẫn đang điều tra xem ai đã lái chiếc xe tải khi nó phát nổ.

Nhưng cái gọi là 'sóng' xuất hiện dưới cây cầu trước khi nó bị phá hủy đã dẫn đến suy đoán rằng nó đã bị tấn công bằng cách sử dụng một chiếc thuyền hoặc máy bay không người lái chứa đầy chất nổ.

Các quan chức Ukraine đã nhiều lần đe dọa tấn công cây cầu và một số ca ngợi việc phá hủy cây cầu, nhưng Kyiv đã không nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, một trợ lý hàng đầu của Tổng thống Zelenskiy khoe rằng 'Putin nên hạnh phúc. Không phải ai cũng nhận được món quà sinh nhật đắt tiền như vậy ', và Thủ tướng Estonia lên tiếng chúc mừng cuộc tấn công.

Cuộc tấn công có thể cắt giảm nguồn cung cấp cho các lực lượng của Putin khi Ukraine tiến nhiều hơn ở phía nam về hướng Kherson. Một đoạn của cây cầu đã bị sập xuống biển và bảy toa tàu chở dầu trên một đoàn tàu bốc cháy trong vụ nổ. Các hàng dài xếp hàng đổ xăng đang hình thành ở Crimea, mặc dù Nga tuyên bố có đủ nguồn cung cấp cho hai tuần.

5. Quân Nga đã bắn 84 hỏa tiễn hành trình vào Ukraine, 43 trong số đó bị bắn hạ

Trong bản báo cáo sáng thứ Ba 11 tháng 10, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Nga đã sử dụng 84 hỏa tiễn hành trình và 24 máy bay không người lái, trong đó có 13 chiếc Shahed-136 do Iran sản xuất. Khoảng 56 mục tiêu đã bị tiêu diệt, bao gồm 43 hỏa tiễn hành trình và 13 máy bay không người lái.

Bộ Tổng tham mưu kêu gọi người dân Ukraine giữ bình tĩnh và không bỏ qua các cảnh báo về cuộc không kích.

Vào đầu ngày 10 tháng 10, quân đội Nga đã tấn công vào dân thường bằng nhiều cuộc không kích trên khắp Ukraine. Các cơ sở hạ tầng đã bị hư hại và thương vong dân sự đã được báo cáo.

6. Tác giả Mark Galeotti cảnh báo: Bị dồn vào chân tường, Vladimir Putin nguy hiểm hơn bao giờ hết

Mark Galeotti là giáo sư danh dự tại Trường Nghiên cứu về Nga và Đông Âu thuộc Đại học London, đồng thời là tác giả của 24 cuốn sách về Nga, trong đó có tiểu sử về Vladimir Putin.

Tờ Daily Mail có bài tường trình nhan đề “Cornered like a rat, Vladimir Putin is more dangerous than ever, warns Russia expert and author PROFESSOR MARK GALEOTTI”, nghĩa là “Chuyên gia và tác giả Mark Galeotti cảnh báo: Bị dồn vào chân tường như một con chuột, Vladimir Putin nguy hiểm hơn bao giờ hết”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các cuộc tấn công kinh hoàng vào Ukraine hôm thứ Hai 10 tháng 10 - mà Vladimir Putin tuyên bố là 'sự trả đũa' cho cuộc tấn công thành công của Ukraine vào cầu Kerch - là một dấu hiệu cho thấy Tổng thống Nga, nếu chưa, thì đang tiến gần hơn đến chỗ tuyệt vọng.

Chúng đại diện cho một sự thay đổi tâm lý rất lớn đối với nhà lãnh đạo đang hoang mang. Ông ta không còn cố gắng để giành chiến thắng trong cuộc chiến này nữa: giờ đây ông ta chỉ đơn giản là cố gắng để không thua một cách lộ liễu, không thể chống chế.

Trước đây ông ta có thể định nghĩa chiến thắng bằng bất cứ điều gì ông ta muốn. Nhưng bằng cách sáp nhập các khu vực Ukraine, ông đã nâng cao số tiền đặt cược lên quá cao. Nếu ông ta phải nhượng lại cái gọi là lãnh thổ 'Nga', ông ta sẽ trở thành Sa hoàng, là người đã cho đi nhiều đất Nga thay vì thu tóm về cho đế chế.

Và khi ra lệnh động viên một phần vào ngày 21 tháng 9, cuộc chiến của ông ta đã chạm đến mọi gia đình Nga. Putin đã mắc một sai lầm nghiêm trọng khi chính mình tung ra lệnh động viên, sau khi đã gây ra cuộc chiến vô lý và vô nghĩa này.

Ông ta nhận ra mình đang chiến đấu cho cuộc sống chính trị của mình và, như chúng ta đã thấy trước đây, ông ta sẵn sàng hy sinh vô số mạng sống trước bàn thờ tham vọng của chính mình. Năm 2000, ông đã để 118 người chết trên chiếc tàu ngầm Kursk bị chìm thay vì chấp nhận sự giúp đỡ từ phương Tây để giải cứu họ.

Giờ đây, anh ta đã sẵn sàng chấp nhận thương vong cao khủng khiếp trong số những lính nghĩa vụ được đào tạo tồi tệ mà ông ta đã gửi đến Ukraine.

Quân đội Nga đã được nhìn thấy rõ là kém cỏi, kém năng lực và trang bị kém. Số tiền đáng ra phải dùng để bảo trì đã bị bòn rút. Trong khi đó, quân đội Ukraine, được phương Tây trang bị vũ khí của thế kỷ 21, và có kỹ năng cao một phần nhờ sự huấn luyện của Anh, đã truyền cảm hứng cho sự kinh ngạc của thế giới với tinh thần bất khuất của họ.

Thất bại trên chiến trường phản ánh rất xấu về cá nhân Putin vì ông ta đã xây dựng bản thân như một tổng thống chiến binh mặc dù không có kinh nghiệm quân sự. Vài năm trước, tôi đã gặp một nhóm sĩ quan Nga, những người sau khi uống rượu bôi trơn lưỡi, đang gay gắt về những hành động giả tạo trong quân đội của Putin. “Tôi sẽ không muốn một trinh nữ nói với tôi những gì phải làm trong đêm tân hôn của tôi”, một người nói.

Những tình cảm này ngày càng lan rộng ở Nga. Putin đang phải đối mặt với làn sóng ngày càng gia tăng từ những người theo chủ nghĩa dân tộc đòi hỏi các biện pháp mạnh mẽ hơn ở Ukraine. Ông ta vẫn là một diễn viên có lý trí, cho đến bây giờ. Nhưng sự tức giận, tự bảo vệ và áp lực chính trị có thể làm thay đổi điều này.

Có những kịch bản ác mộng mà cho đến nay ông ta vẫn giữ kín. Bây giờ, bị dồn vào chân tường như con chuột mà ông ta từng săn đuổi khi còn là một cậu bé trong tầng hầm ở St Petersburg, ông ta đang tung hết ra. Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hôm thứ Hai được tính toán để gieo rắc nỗi kinh hoàng - Putin biết cách duy nhất mà ông ta có thể giành chiến thắng là phá vỡ sự kháng cự của Ukraine, hoặc ý chí của phương Tây tiếp tục hỗ trợ Kyiv. Chúng ta phải chuẩn bị cho các cuộc tấn công, đặc biệt khi nó đến trước ngõ nhà mình.

Ví dụ, ông ta có thể tung ra những trò lừa đảo trong chiến tranh mạng của mình để phá vỡ hệ thống ngân hàng. Có thể có nhiều hoạt động kinh tế sai trái hơn, làm gián đoạn nguồn cung cấp thực phẩm và năng lượng toàn cầu. Tôi tin rằng vụ nổ đường ống dẫn khí đốt Nordstream là một lời cảnh báo: 'Hãy nhìn xem tôi có thể làm gì.' Cáp internet dưới biển là một trong những mục tiêu có thể xảy ra. Và chúng ta sẽ thấy nhiều nỗ lực phá rối chính trị, chẳng hạn như cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới của Mỹ. Cho đến nay, Putin vẫn chưa tấn công các đường tiếp tế đưa vũ khí vào Ukraine vì sợ NATO trả đũa.

Nhưng có thể có nhiều hoạt động bí mật hơn ở Âu Châu - như khi các đặc vụ Nga cho nổ kho vũ khí gần Praha vào năm 2014.

Tôi tin rằng những lời đe dọa hạt nhân của ông ấy phần lớn là mù mờ. Nhưng nếu người Ukraine tiến hành các cuộc tấn công trong tương lai vào Crimea, Putin có thể cảm thấy rằng ông không còn gì để mất, vì mất bán đảo sẽ kết liễu ông ta.

Là một sĩ quan KGB ở Đông Đức vào năm 1989 khi Bức tường Berlin sụp đổ, Putin vung súng lục vào đám đông tràn vào trụ sở KGB, và đã thành công trong trò lừa dối đám đông rằng có nhiều quân đội vũ trang hơn bên trong. Bây giờ, anh ta đang hết dần các trò lừa đảo, và các lựa chọn.

Và đó là điều đáng lo ngại cho tất cả chúng ta.
 
Người Công Giáo Mỹ có niềm tin mãnh liệt vào các thiên thần, nhưng thiếu lòng sùng kính Thánh Thể
VietCatholic Media
05:39 11/10/2022


1. Bộ Phong thánh thành lập Ủy ban Chứng nhân đức tin

Nhân dịp Năm Thánh 2025 tới đây, Ủy ban các Chứng nhân đức tin sẽ được thành lập tại Bộ Phong thánh.

Đức Hồng Y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Phong thánh, đã thông báo tin trên đây, hôm ngày 05 tháng Mười vừa qua, tại Hội nghị về “Sự thánh thiện này nay”, do Bộ Phong thánh tổ chức tại Học viện Giáo hoàng Augustinianum, cạnh Vatican.

Ủy ban tương tự đã được thánh Gioan Phaolô II Giáo hoàng thành lập, nhân dịp Đại Năm Thánh 2000 để đưa ra ánh sáng những chứng nhân đức tin nam nữ, tuy không được phong thánh, nhưng đã mạnh mẽ biểu lộ đức tin.

Đức Hồng Y Semeraro cho biết Cộng đồng thánh Egidio được ủy nhiệm thành lập Ủy ban các chứng nhân đức tin và sẽ thiết lập danh sách cũng như tiểu sử những người nói với toàn thế giới Kitô, không riêng gì Công Giáo. Ủy ban này không chỉ gắn liền và giới hạn vào Năm Thánh 2025, nhưng liên kết với hoạt động của Bộ Phong thánh, vì thế đây là một Ủy ban bền vững và lâu dài.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho Đài Vatican, Đức Hồng Y Tổng trưởng Bộ Phong thánh nêu ví dụ: ngài nghĩ đến “Dietrich Bonhoeffer, một mục sư và là nhà thần học Tin lành Đức, bị sát hại vì chống đối chế độ Đức quốc xã. Giáo Hội Công Giáo không phong thánh cho mục sư, vì không phải là tín hữu Công Giáo. Nhưng đó là một nhân vật nổi bật về chứng tá Kitô. Có bao nhiêu người khác như Bonhoeffer. Sự thánh thiện không luôn luôn hiển nhiên trước mắt các tín hữu. Nhiệm vụ của chúng tôi là đưa những chứng tá ấy ra ánh sáng. “Chúng tôi không kiến tạo những vị thánh” nhưng giúp Đức Thánh Cha trong sự phân định. Cần chứng tỏ rằng sự thánh thiện không phải là điều xa lạ với chúng ta nhưng là một ơn gọi liên quan đến tất cả mọi người. Không nhất thiết phải được phong thánh, nhưng chúng ta phải đáp lại ơn gọi nên thánh”.

2. Thăm dò ý kiến của EWTN: Người Công Giáo Hoa Kỳ có niềm tin mãnh liệt vào các thiên thần, nhưng lòng sùng kính Thánh Thể lại bị tụt hậu

Một cuộc khảo sát mới cho thấy người Công Giáo thường tuyên xưng niềm tin vào các thiên thần hộ mệnh hơn là niềm tin vào giáo lý Công Giáo về Bí tích Thánh Thể. Các nhà bình luận nói rằng kết quả vừa là thách thức vừa là cơ hội để phát triển đức tin.

“Bạn càng đến gần các thiên thần, họ càng kéo bạn đến với Bí tích Thánh Thể.” Cha Wolfgang Seitz, nói với Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA. Cha Seitz, người đã làm linh mục được 20 năm cho biết: “Nếu lòng sùng kính đối với các thiên thần tăng lên, thì sự sùng kính đối với Thánh Thể cũng sẽ tăng lên.”

Cha Seitz là thư ký của Opus Sanctorum Angelorum, một phong trào Công Giáo quốc tế có trụ sở tại Ohio nhằm thúc đẩy lòng sùng kính đối với các thiên thần. Phong trào được dẫn dắt bởi các linh mục của Dòng các Kinh Sĩ Mến Thánh Giá.

Ý kiến của ngài được đưa ra để đáp lại một cuộc khảo sát mới về các cử tri Công Giáo cho thấy sự mâu thuẫn rõ ràng trong đường lối của họ đối với giáo huấn Công Giáo.

Theo một cuộc thăm dò của EWTN News / RealClear Opinion Research được công bố trong tuần này, gần 77% cử tri Công Giáo tin vào thiên thần hộ mệnh, 8.7% không tin và 14.6% không chắc chắn.

Ngược lại, chỉ có 50.3% số người được hỏi nói rằng họ tin vào giáo lý Công Giáo về sự Hiện diện Thực sự của Chúa Giêsu Kitô trong Bí tích Thánh Thể, cụ thể là “bánh và rượu được biến đổi là Mình và Máu Chúa Kitô chứ không phải biểu tượng”.

Trong số những người trả lời cuộc thăm dò, khoảng 80% người Công Giáo tham dự Thánh lễ mỗi tuần một lần tuyên bố tin vào giáo lý Công Giáo này. Con số này giảm xuống 61% ở những người tham dự Thánh lễ một hoặc hai lần một tháng và 42% ở những người tham dự một vài lần một năm. Khoảng 17% những người không bao giờ tham dự Thánh lễ tuyên xưng niềm tin này.

Để so sánh, khoảng 74% những người tham dự Thánh lễ một hoặc hai lần một tháng tuyên xưng niềm tin vào các thiên thần hộ mệnh, tương tự như những người tham dự mỗi năm một lần. Khoảng 65% những người không bao giờ tham dự Thánh lễ hoặc tham dự ít hơn một lần mỗi năm cho biết họ tin vào các thiên thần hộ mệnh.
Source:Catholic News Agency

3. Chủ tịch Hội đồng Giám mục Anh kêu gọi nữ Thủ tướng đừng di chuyển đại sứ quán Anh từ Tel-Aviv về Giêrusalem

Đức Hồng Y Vincent Nichols, Tổng giám mục Westminster, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Anh quốc, kêu gọi bà Thủ tướng Liz Truss đừng di chuyển đại sứ quán Anh từ Tel-Aviv về Giêrusalem.

Trong một Tweet truyền đi hôm mùng 06 tháng Mười vừa qua, Đức Hồng Y Nichols tuyên bố rằng việc di chuyển đại sứ quán như thế sẽ gây thiệt hại nặng nề cho mọi giải pháp hòa bình lâu bền trong vùng và cho thanh danh của Anh quốc trên trường quốc tế.

Giới lãnh đạo đảng bảo thủ ở Anh quốc nhiều lần muốn di chuyển đại sứ quán về Giêrusalem, mới đây nhất là tại Hội nghị “Những người bạn bảo thủ của Israel” (Conservative Friends of Israel) nhóm tại thành phố Birmingham, hôm Chúa nhật mùng 02 tháng Mười vừa qua. Trong một cuộc tiếp tân do Hội này tổ chức, cùng ngày 02 tháng Mười, bà Liz Truss tuyên bố mình là một “người đại sioniste và đại ủng hộ Israel”, đồng thời dấn thân củng cố quan hệ giữa Anh quốc và Israel”.

Chủ tịch đảng bảo thủ, Jake Berry, hứa ủng hộ Israel “trong cuộc chiến để bảo đảm an ninh của mình và để thủ đô Giêrusalem sẽ là nơi có đại sứ quán của Anh quốc”.

Nhưng Đức Hồng Y Nichols tái khẳng định xác tín của Giáo Hội Công Giáo, theo đó Thành Thánh Giêrusalem phải là một thành quốc tế. “Đức Giáo Hoàng Phanxicô và các vị lãnh đạo Công Giáo tại Thánh địa từ lâu vẫn yêu cầu duy trì nguyên trạng quốc tế, status quo, về Giêrusalem, chiếu theo các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về vấn đề này. Thành Giêrusalem phải được chia sẻ như một gia sản cung, không bao giờ trở thành độc quyền của một phe nào”.

Đức Hồng Y nói: “Tôi không thấy có lý do giá trị nào để việc di chuyển đại sứ quán được cứu xét bây giờ. Tôi chân thành kêu gọi thủ tướng xét lại ý định đã bày tỏ và tập trung các nỗ lực vào việc tìm kiếm một giải pháp hai quốc gia, trong đó thành Giêrusalem có một qui chế đặc biệt được bảo đảm”.

Hôm thứ Hai, ngày 03 tháng Mười, Thủ tướng chính quyền Palestine, ông Mohammad Shtayyeb, trong cuộc họp của Hội đồng nội các, cũng bày tỏ lo âu về việc đại sứ quán Anh quốc có thể di chuyển từ Tel-Aviv về Giêrusalem.
 
Còi báo động khắp Ukraine: Putin phóng hỏa tiễn tấn công lần hai. Canh bạc cuối cùng của tên độc tài
VietCatholic Media
05:53 11/10/2022


Nga tấn công hỏa tiễn Ukraine lần thứ hai vào sáng ngày thứ Ba.

Sáng thứ Ba 11 tháng 10, theo giờ địa phương, tức là buổi trưa theo giờ Việt Nam, nhà độc tài nguy hiểm Vladimir Putin lại vừa tung ra các cuộc tấn công hỏa tiễn mới vào Ukraine trong khi một trong những đồng minh hàng đầu của ông ta tuyên bố rằng Nga sẽ ném bom Ukraine cho đến khi đất nước này “trở lại thời thế kỷ 19”.

Diễn biến này xảy ra sau khi Nga đã sử dụng 84 hỏa tiễn hành trình và 24 máy bay không người lái, trong đó có 13 chiếc Shahed-136 do Iran sản xuất. 43 hỏa tiễn hành trình và 13 máy bay không người lái đã bị bắn hạ trước khi đánh vào các cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Sau khi còi báo động vang lên, các chiến đấu cơ của Ba Lan và NATO đã bay lên để chặn đánh các hỏa tiễn Nga vì có những lo ngại rằng Nga có thể sẽ tấn công vào các đầu mối tiếp tế của NATO đặt trên đất Ba Lan, không xa Lviv.

Sau cuộc tấn công vào sáng thứ Hai, một số tòa nhà dân cư và một cơ sở y tế đã bị tấn công trong trận tấn công mới nhất khi hỏa tiễn của Nga dội xuống Zaporizhzhia suốt đêm qua.

Các vụ nổ vang lên khắp thành phố miền nam Ukraine khi Putin phóng 12 hỏa tiễn S-300, trong một biến cố nhiều người lo ngại là mở đầu cho một làn sóng tấn công mới, trong khi những người ủng hộ ông ta cho rằng trận tấn công này là nhằm chứng minh cho thế giới thấy quân đội Nga có đang thiếu hỏa tiễn hay không.

Các vụ nổ cũng được nghe thấy ở thành phố cảng Odesa và Vinnytsia dọc theo bờ Hắc Hải của Ukraine - mặc dù vẫn chưa rõ liệu có thương vong hay không.

Một hỏa tiễn của Nga đã bị máy bay chiến đấu bắn hạ ở thủ đô Kyiv.

Nó diễn ra khi còi báo động cuộc đột kích được kích hoạt trên khắp mọi khu vực ở Ukraine.

Oleksandr Starukh, người đứng đầu Zaporizhzhia OVA, thông báo trên Telegram: “Một cuộc tấn công hỏa tiễn từ 12 hỏa tiễn S-300 đã đánh trúng các cơ sở công cộng. Hai quả hỏa tiễn đã bắn trúng một đại lý ô tô, hậu quả là một người chết, đám cháy bùng phát và các dịch vụ khẩn cấp đã tìm cách dập tắt nó”.

Các dịch vụ khẩn cấp Ukraine kêu gọi người dân ở trong nhà vì lo ngại Putin có thể mở ra một làn sóng tấn công chết người mới vào các điểm nóng dân sự.

“Cảnh báo. Trong ngày, khả năng cao là các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào lãnh thổ Ukraine. Vui lòng ở lại nơi trú ẩn vì sự an toàn của chính bạn, đừng bỏ qua các tín hiệu không kích,” các đội khẩn cấp cảnh báo trên cho biết trên các phương tiện truyền thông.

Họ cũng cho biết 19 người đã thiệt mạng và 105 người bị thương trong các cuộc tấn công hỏa tiễn hôm thứ Hai.

Cảnh quay đáng sợ về địa điểm xảy ra thảm họa ở thành phố Zaporizhzhia cho thấy các đội cứu hỏa đang chạy đua để di tản người dân khỏi một tòa nhà dân cư gần đó.

Trong khi đó, các nhân viên cứu hỏa được nhìn thấy đang chiến đấu với một biển lửa như hỏa ngục tại một đại lý bán xe hơi Skoda khiến ông chủ đại lý thiệt mạng.

Một bức khác cho thấy một khu chung cư có các cửa sổ thổi ra ngoài.

Theo người đứng đầu cơ quan gián điệp GCHQ của Anh, Nga được cho là sắp cạn kiệt vũ khí và đối mặt với con số thương vong “đáng kinh ngạc”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết các cuộc tấn công hỏa tiễn, và máy bay không người lái vào Kyiv và các thành phố khác của Ukraine là để đáp trả những gì ông ta mô tả là hành động “khủng bố” của Kyiv, khi đề cập đến vụ tấn công cầu Kerch nối Nga và Crimea hôm thứ Bảy, mà ông đổ lỗi cho “đặc vụ” Ukraine.

Ông nói: “Đơn giản là không thể để yên cho những tội ác kiểu này,” ông nói thêm rằng quyết định tấn công các thành phố của Ukraine được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga đưa ra đề xuất.

Phát biểu tại một cuộc họp của hội đồng an ninh Nga, ông Putin cũng cho biết Nga sẽ đáp trả quyết liệt bất kỳ mối đe dọa nào tiếp theo. Ông nói: “Phản ứng của Nga sẽ rất quyết liệt và quy mô của nó sẽ tương ứng với mối đe dọa đối với Liên bang Nga”.

Tuy nhiên, tình báo quân sự Ukraine cho biết kể từ đầu tháng 10, Nga đã lên kế hoạch cho các cuộc tấn công hỏa tiễn hôm thứ Hai vào các thành phố của Ukraine. Nói cách khác, có vụ nổ ở cầu Krimea hay không cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga cũng xảy ra.

Quân đội Nga vào ngày 2 và 3 tháng 10 “đã nhận được chỉ thị từ Điện Cẩm Linh để chuẩn bị các cuộc tấn công hỏa tiễn lớn vào các cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine”, cơ quan tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trong một tuyên bố.

Tuyên bố cho biết tiếp rằng: “Các đơn vị công binh của không quân chiến lược và tầm xa của quân xâm lược Nga đã nhận lệnh chuẩn bị tấn công hỏa tiễn ồ ạt. Các cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng và các khu vực trung tâm của các thành phố đông dân cư Ukraine đã được xác định là mục tiêu.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng là một trong những mục tiêu mà các cuộc tấn công hôm thứ Hai nhắm đến. Quân Ukraine đã triển khai các hệ thống phòng không NASAMS. Trong bản báo cáo sáng thứ Ba 11 tháng 10, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Nga đã sử dụng 84 hỏa tiễn hành trình và 24 máy bay không người lái, trong đó có 13 chiếc Shahed-136 do Iran sản xuất. Khoảng 56 khí tài chiến tranh này đã bị tiêu diệt, bao gồm 43 hỏa tiễn hành trình và 13 máy bay không người lái.

Các quan chức Mạc Tư Khoa hoảng sợ được cho là đang lên kế hoạch di tản gia đình của các lực lượng chiếm đóng ở Crimea sau cuộc đột kích cầu Crimea táo bạo của Ukraine.

Có những lo ngại rằng Putin sẽ tiến hành một cuộc tấn công trên bộ mới nhằm chiếm Kyiv sau khi một lực lượng đặc nhiệm chung được công bố với chế độ bù nhìn ở Belarus. Nhưng các nhà phân tích cho rằng các trận tấn công hỏa tiễn trong hai ngày qua là canh bạc mới nhất của Putin, và có thể là canh bạc cuối cùng của ông khi Nga nhanh chóng cạn kiệt hỏa tiễn.

Michael Clare, một nhà phân tích an ninh và quốc phòng, cho biết có bằng chứng Nga có một kho hỏa tiễn “tùy cơ ứng biến”.

Ông nói với Sky News: “Chúng ta đã thấy các hỏa tiễn lao vào các tòa nhà là hỏa tiễn trên biển, chúng là hỏa tiễn chống hạm mang đầu đạn nặng nửa tấn chống lại tàu sân bay.”

“Chúng ta đã thấy hỏa tiễn đất đối không là hỏa tiễn phòng không được sử dụng để chống lại các mục tiêu mặt đất. Và người Nga không có nhiều hỏa tiễn hành trình Kalibr phóng từ tàu mà họ đang sử dụng, họ đã sử dụng một vài hỏa tiễn như thế ngày hôm qua”.

“Nhưng, nếu họ có nhiều hơn, tôi chắc chắn rằng họ sẽ sử dụng nhiều hơn. Vấn đề là dường như họ sắp hết những thành phần cần thiết cho những thứ này vì họ đã bị cấm vận trong một thời gian khá dài”.
 
Su-25 của Nga bị bắn rơi ở Kherson. Quân Ukraine kéo pháo uy hiếp Kreminna. Thế giới lên án Putin
VietCatholic Media
16:29 11/10/2022


1. Su-25 của Nga bị bắn rơi ở vùng Kherson. Quân Ukraine kéo pháo áp sát Kreminna

Trong bản báo cáo sáng thứ Ba 11 tháng 10, phát ngôn nhân Bộ Chỉ Huy Phiá Nam cho biết tại khu vực Kherson, các xạ thủ phòng không Ukraine đã bắn rơi một máy bay cường kích Su-25 của đối phương vào hôm thứ hai.

“Vào khoảng 14 giờ 30 phút vào ngày 10 tháng 10, một máy bay cường kích Su-25 của Nga đã bị bắn rơi ở khu vực Kherson bởi một đơn vị thuộc lữ đoàn hỏa tiễn phòng không Kherson của Bộ Tư lệnh Phòng không miền Nam”

Theo báo cáo của Ukrinform, lực lượng phòng không Ukraine đã phá hủy 14 hỏa tiễn hành trình Kalibr, Kh-101, Kh-555 trong khu vực Mykolaiv và 3 hỏa tiễn nữa trên khu vực Odesa.

Chiều ngày 10 tháng 10 năm 2022, khi báo động không kích thứ hai vang lên trên toàn lãnh thổ Ukraine, Lực lượng Không quân của Các lực lượng vũ trang Ukraine đã tiêu diệt thêm 13 máy bay không người lái cảm tử Shahed-136.

“Cảnh báo không kích 'lớn' thứ hai được công bố vào chiều ngày 10 tháng 10, chủ yếu là do các máy bay không người lái cảm tử Shahed-136 do Iran sản xuất, tấn công Kyiv và miền bắc Ukraine từ vùng Kursk của Nga và Belarus. Chín máy bay không người lái Shahed-136 đã bị tiêu diệt bởi các đơn vị phòng không của Bộ Tư lệnh Lực lượng Phòng không Trung tâm.”

Theo dữ liệu của Lực lượng Không quân Vũ trang Ukraine, những chiếc máy bay không người lái cảm tử như vậy cũng được sử dụng để tấn công miền đông Ukraine. Đặc biệt, 4 máy bay không người lái Shahed-136 đã bị các đơn vị hỏa tiễn phòng không của Bộ Tư lệnh Lực lượng Phòng không miền Đông bắn rơi.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cũng nhắc lại rằng 10 trong số 13 máy bay không người lái cảm tử đã bị các đơn vị phòng không Ukraine tiêu diệt trong đợt báo động không kích vào rạng sáng ngày 10 tháng 10 năm 2022.

Trong khu vực miền Đông Ukraine, phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết quân đội đã áp sát thành phố Kreminna, nơi quân Nga đang tử thủ. Người Nga không bị bao vây. Họ vẫn còn có thể rút lui và hầu chắc họ sẽ làm như vậy sau khi hứng chịu các cuộc pháo kích liên tục. Quân Nga đang trú đóng trong thành phố này chủ yếu là tàn quân rút chạy từ thành phố Lyman vừa được quân Ukraine giải phóng.

2. Trợ lý của Zelenskiy nhận định: Nga cố gắng làm cho người Ukraine không thể sống sót trong mùa đông

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Zelensky Aide: Russia Tries to Make Ukraine Impossible to Survive in Winter”, nghĩa là “Trợ lý của Zelenskiy nhận định rằng Nga cố gắng làm cho người Ukraine không thể sống sót trong mùa đông”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Người đứng đầu chính quyền của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã lên án loạt tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái gần đây của Nga nhằm vào các thành phố của Ukraine và cáo buộc Mạc Tư Khoa đang cố gắng khiến đất nước của ông không thể sống nổi khi mùa đông đến gần.

“Người Nga không thể đánh bại chúng tôi trên chiến trường, vì vậy họ phải dùng đến khủng bố trên quy mô chưa từng thấy kể từ Thế chiến thứ hai,” Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng tổng thống Zelenskiy và là thành viên của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, cho biết trong các nhận xét được đưa ra tại một sự kiện do Cipher Brief tổ chức ở Sea Island, Georgia.

Cáo buộc Mạc Tư Khoa “vi phạm luật pháp quốc tế”, ông khẳng định rằng hầu hết các địa điểm bị hỏa tiễn Nga và cả một số máy bay không người lái tự sát do Iran sản xuất tấn công phần lớn là dân sự chứ không phải quân sự.

“Hôm nay, các tòa nhà dân cư trên khắp Ukraine lại bị ảnh hưởng,” Yermak nói. “Những người vội vã đi làm vào buổi sáng đã bị giết ngay trên vỉa hè, hoặc trong xe của họ ở Kyiv, ở Zaporizhzhia, Dnipro, Mykolaiv, Zhitomir, Khmelnytskyi và Lviv.”

Ông nói rằng “các cuộc tấn công bằng trọng pháo và các cuộc tấn công hỏa tiễn vào các cơ sở hạ tầng dân sự và quan trọng là cốt lõi của chiến lược hiện tại của Nga.” Và trong khi người ta không thấy “có ý nghĩa quân sự thực tế” nào đối với các cuộc tấn công như vậy, ông khẳng định rằng “có một logic đơn giản đằng sau những hành động này.”

“Đó là trò một ná bắn hai chim của người Nga,” Yermak nói. “Phần đầu tiên là làm cho điều kiện sống quá khắc nghiệt để tồn tại trong mùa đông nhằm kích động một làn sóng di cư khác và khống chế Ukraine.”

“Phần thứ hai của kế hoạch là làm suy thoái tâm lý người Ukraine, khiến chúng tôi ao ước thấy chiến tranh kết thúc, bất kể giá phải trả là như thế nào”.

Ông Yermak cũng cho biết các sự kiện gần đây có thể cho thấy sự thay đổi trong đường lối của Nga đối với cuộc xung đột, mà Điện Cẩm Linh đã phát động vào ngày 24 tháng 2 như một phần của cái gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” với mục đích “phi quân sự hóa” và “phi Quốc Xã hóa” Ukraine. Kyiv đã bác bỏ mọi ràng buộc với các hệ tư tưởng cực hữu, nhưng mong muốn gia nhập liên minh quân sự phương Tây NATO do Mỹ dẫn đầu đã bị Mạc Tư Khoa coi là một nỗ lực phá hoại an ninh quốc gia của Nga.

Lần đầu tiên kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu, Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Bảy thông báo về việc thành lập một bộ chỉ huy mới để chỉ huy chiến dịch, một diễn biến mà Yermak cho rằng có thể cho thấy sự mất niềm tin của một bộ phận và tướng lĩnh quân đội Nga.

Cùng ngày hôm đó, cây cầu nối đất liền Nga với Bán đảo Crimea, một lãnh thổ bị Nga sáp nhập vào lúc bắt đầu bất ổn ở Ukraine cách đây 8 năm, đã bị tấn công trong một vụ đánh bom ngoạn mục mà Yermak nói đã làm trầm trọng thêm một “trò chơi quyền lực” đang diễn ra giữa Lực lượng vũ trang Nga và Cơ quan An ninh Liên bang, gọi tắt là FSB.

Nhưng ông thừa nhận rằng, bất chấp những thành công của Ukraine, phản ứng ở Mạc Tư Khoa có thể “có nghĩa là sẽ có thêm nhiều cuộc tấn công khủng bố chống lại Ukraine”.

Đề cập đến các cuộc gọi đàm phán, Yermak nói rằng các cuộc đàm phán chỉ có thể diễn ra “sau khi giảm leo thang”, là điều mà ông nói rằng Mạc Tư Khoa vẫn chưa thể hiện bất kỳ “thiện chí” theo đuổi nào. Ông lập luận rằng theo đuổi hòa bình trong các điều kiện của Nga sẽ chỉ tạm dừng xung đột và đóng vai trò là “con đường tắt cho cuộc chiến tiếp theo”.

Đồng thời, ông kêu gọi sự hỗ trợ quốc tế lớn hơn dưới hình thức hỗ trợ quân sự, bao gồm phòng thủ hỏa tiễn, pháo binh, xe tăng, xe bọc thép, máy bay không người lái và thậm chí cả vùng cấm bay để ngăn chặn các chuyến bay của máy bay Nga trên lãnh thổ Ukraine.

Yermak nói: “Người ta đã nhiều lần nhắc lại rằng Nga không thể là người chiến thắng trong cuộc chiến. Đã đến lúc phải chỉnh sửa cụm từ này thành Ukraine phải giành chiến thắng trong cuộc chiến”.

Phát biểu trước hội đồng an ninh cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định chính Ukraine phải chịu trách nhiệm về “các hành động khủng bố”, bao gồm vụ nổ trên Cầu Crimea và các sự việc trước đó được cho là nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng và các địa điểm và cá nhân khác trên Nga.

Nhà lãnh đạo Nga cảnh báo rằng sẽ có thêm nhiều cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng, thông tin liên lạc và quân sự của Ukraine nếu những hành vi như vậy vẫn tiếp diễn.

“Trong trường hợp có nhiều nỗ lực tấn công khủng bố trên lãnh thổ của chúng tôi, phản ứng của Nga sẽ nghiêm khắc và tương xứng với các mối đe dọa đối với Liên bang Nga”, ông Putin nói. “Không ai nên nghi ngờ về điều đó.”

Về triển vọng của các cuộc đàm phán hòa bình, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã chê bai những bình luận của Điều phối viên về Truyền thông Chiến lược Tòa Bạch Ốc John Kirby, là người nói với ABC News hôm Chúa Nhật rằng những lo ngại gần đây của Tổng thống Joe Biden về mối đe dọa xung đột Ukraine biến hạt nhân là “phản ánh các âu lo rất cao đang xảy ra ngay bây giờ “và đồng thời cho biết Mỹ hy vọng Nga và Ukraine có thể” ngồi lại đàm phán và tìm ra lối thoát cho vấn đề này một cách hòa bình và ngoại giao”

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Hai, Zakharova cáo buộc chính quyền Biden gửi “những tín hiệu trái ngược nhau, trong đó đồn đoán về 'mối đe dọa hạt nhân của Nga' xen kẽ với những bảo đảm về lợi ích của Mỹ trong việc giải quyết nhanh chóng cuộc xung đột ở Ukraine bằng biện pháp hòa bình.

Zakharova nói: “Những luận điệu như vậy được lên tiếng trong bối cảnh cung cấp vũ khí quy mô lớn cho chế độ Ukraine thân Đức Quốc xã, mà Washington dường như không nghĩ đến việc dừng lại, bất chấp những trò phiêu lưu của khách hàng Mỹ ở Kiev,” Zakharova nói. Người Nga gọi thủ đô của Ukraine là Kiev, trong khi người Ukraine yêu cầu gọi thủ đô của họ là Kyiv, chứ không phải là Kiev, một từ hàm ý miệt thị.

“Không có gì ngoài sự giả hình và một nỗ lực ngụy trang kém nhằm chiến đấu xa hơn để gây ra 'thất bại chiến lược' cho chúng ta. Đó là những gì đằng sau những lời kêu gọi hòa bình sai lầm này.”

Nga là quốc gia phát động cuộc xâm lược và đã thực hiện các tội ác chiến tranh kinh hoàng vượt quá những gì người ta có thể tưởng tượng là có thể xảy ra trong thế kỷ 21 này. Tuy nhiên, trong các phát biểu của mình, người Nga luôn tự coi mình là đạo đức, lành thánh và các nước khác là man di, mọi rợ, giả hình.

Biden đã nói chuyện với Zelenskiy sau cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga hôm thứ Hai, thề sẽ tiếp tục hỗ trợ Kyiv khi quân đội Ukraine cố gắng giành lại lãnh thổ từ các lực lượng Nga và phe ly khai đồng minh, bao gồm cả bốn khu vực bị sáp nhập vào Liên bang Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý không được quốc tế công nhận gần đây.

Theo bản tin của Tòa Bạch Ốc, trong cuộc điện đàm với tổng thống Ukraine, Biden “bày tỏ sự lên án” đối với các cuộc tấn công của Nga và “cam kết tiếp tục cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ cần thiết để tự vệ, bao gồm cả các hệ thống phòng không tiên tiến”.

“Tổng thống Biden cũng nhấn mạnh sự tham gia liên tục của mình với các đồng minh và đối tác để tiếp tục áp đặt chi phí lên Nga, buộc Nga phải chịu trách nhiệm về các tội ác chiến tranh và hành động tàn bạo của họ, đồng thời cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ về an ninh, kinh tế và nhân đạo”.

Chính quyền Biden cho đến nay đã cung cấp hơn 17,5 tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự cho Ukraine và tiếp tục ủy quyền cho các đợt hỗ trợ mới phù hợp với gói 40 tỷ Mỹ Kim được ký hồi tháng Năm.

Về phần mình, Zelenskiy “nhấn mạnh rằng những thiệt hại quy mô lớn gần đây liên quan đến cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng đặt ra những thách thức nghiêm trọng trước mùa đông sắp tới”.

“Các cuộc tấn công ngày hôm nay nhằm vào các mục tiêu dân sự trên khắp Ukraine là một dấu hiệu cho thấy sự yếu kém của quân đội Nga đang thua trên chiến trường”, nhà lãnh đạo Ukraine nói. “Đó là sự khủng bố thuần túy. Nhưng chúng tôi sẽ không khuất phục trước vụ tống tiền bằng hỏa tiễn của Nga”.

3. Phản ứng tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vài giờ sau cuộc tấn công hỏa tiễn vào Kyiv và các thành phố khác

Vài giờ sau khi Nga tiến hành các cuộc không kích quy mô lớn ở Ukraine, hai quốc gia đã tranh cãi gay gắt tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc trước cuộc bỏ phiếu có khả năng diễn ra trong tuần này về việc lên án động thái của Mạc Tư Khoa sát nhập các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine.

Cuối ngày thứ Hai, phản ứng tại Đại Hội Đồng có thể tóm tắt như sau: Đại sứ Liên Hiệp Quốc của Ukraine nhận được tràng pháo tay trong khi đại biểu của Nga giữ im lặng.

Đại sứ Ukraine Sergiy Kyslytsya mở đầu phần phát biểu của mình bằng cách nói: “Một ngày của tôi bắt đầu gần 14 giờ trước vì đất nước tôi đang bị tấn công” và mô tả gia đình ông đang trú ẩn trong một tòa nhà.

“Gia đình tôi đang ở trong một khu dân cư bị tấn công, không thể đến hầm tránh bom vì không có điện. Bởi vì Nga đã giết một số thành viên trong gia đình tôi và chúng tôi thấy sự tàn ác đó không có hồi kết,” Kyslytsya nói.

Một cuộc tranh luận của hơn 66 diễn giả dự kiến sẽ dẫn đến một cuộc bỏ phiếu về một nghị quyết lên án mạnh mẽ việc sáp nhập của Nga và tuyên bố chúng là bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế.

Đại sứ Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzia của Nga cho biết ông nhìn thấy những trò giễu cợt nguy hiểm trong căn phòng trong đó các quốc gia đang tấn công Mạc Tư Khoa, và ông đã chế giễu ngược lại các quốc gia cáo buộc đất nước của ông vi phạm hiến chương Liên Hiệp Quốc khi xâm lược Ukraine.

Trước đó, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã đánh bại một nỗ lực của Nga cho phép cuộc bỏ phiếu về việc sáp nhập được thực hiện bằng hình thức bỏ phiếu kín. Số phiếu ủng hộ theo hình thức bỏ phiếu công khai là 107 quốc gia. Mười ba nước phản đối. Ba mươi chín quốc gia bỏ phiếu trắng.

4. Có sự lên án rộng rãi về các cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga. Đây là tóm tắt những gì chúng ta nên biết

Nga đã tấn công bằng 84 hỏa tiễn hành trình vào 12 thành phố của Ukraine trong tổng cộng 74 cuộc tấn công. Mười bốn thường dân được xác nhận là thiệt mạng và 97 người bị thương.

Putin cho rằng các cuộc tấn công này là nhằm trả đũa cho vụ nổ ngày 8 tháng 10 trên cầu Kerch hay còn gọi là cầu Crimea, bắc từ lục địa Nga sang bán đảo Crimea đang bị tạm chiếm. Tuy nhiên, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine đã trưng ra các bằng chứng cho thấy trong hai ngày 2 và 3 tháng 10, các lực lượng của Nga đã nhận được chỉ thị về cuộc tấn công hỏa tiễn vào 12 thành phố của Ukraine. Nói cách khác, có hay không có vụ nổ trên cầu Kerch, Nga cũng sẽ tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, nhằm làm cho mùa đông trở nên khắc nghiệt.

Các cơ sở hạ tầng bị ảnh hưởng nặng nhất là trong bốn khu vực - Lviv, Poltava, Sumy và Ternopil. Các nhà chức trách yêu cầu cư dân Lviv, những người có thể tiếp cận với điện chỉ được sử dụng cho “nhu cầu khẩn cấp”. Kyiv đã tạm ngừng hoạt động tàu điện ngầm trong một thời gian ngắn. Khu vực Khmelnytskyi, nằm ở phía tây của Kyiv, “không có điện, giao thông điện không hoạt động, việc cấp nước bị đình chỉ, đèn giao thông không hoạt động”, người đứng đầu khu vực cho biết.

Ukraine sẽ tiếp tục chiến đấu: Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cho biết Ukraine sẽ tiếp tục giải phóng các vùng lãnh thổ bất chấp các cuộc tấn công hôm thứ Hai. Trong nỗ lực ngăn chặn các cuộc phản công của Ukraine, tuần trước, các lực lượng Nga đã bắt đầu tăng cường các cuộc không kích, tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào các tòa nhà dân cư ở phía nam thành phố Zaporizhzhia khiến ít nhất 43 dân thường thiệt mạng trong khoảng thời gian một tuần, theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Sự ủng hộ của quốc tế: Tổng thống Joe Biden nói rằng các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga là sự thể hiện “sự tàn bạo hoàn toàn” của Putin và rằng các cuộc tấn công “chỉ củng cố thêm cam kết của chúng tôi trong việc sát cánh với người dân Ukraine trong thời gian cần thiết”. Chủ tịch Nghị viện Âu Châu Roberta Metsola kêu gọi Liên Hiệp Âu Châu cung cấp cho Ukraine nhiều thiết bị quân sự hơn, cụ thể là xe tăng.

Điều tra tội phạm chiến tranh: Karim Ahmad Khan, công tố viên trưởng của Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, cho biết ông tin rằng sẽ có công lý cho những tội ác chiến tranh gây ra trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Ông cho biết ông “cực kỳ lo ngại” về những cái chết của dân thường sau nhiều cuộc tấn công của Nga hôm thứ Hai và nói rằng ICC sẽ tiến hành một cuộc điều tra hình sự.

5. Tổng thống Phần Lan nói Putin “không có khả năng” chấp nhận thất bại ở Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin không có khả năng chấp nhận thất bại ở Ukraine, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö cho biết hôm thứ Hai trong cuộc họp báo chung ở Oslo với Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Støre.

“Tôi đã nói rằng tôi cảm thấy rất khó để thấy rằng Tổng thống Putin có thể thừa nhận bất kỳ loại thất bại nào. Ông ta có khả năng làm được điều đó không? Đó là câu hỏi. Và tôi nghĩ ông ta không có khả năng chấp nhận một thất bại như thế,” Niinistö nói và nhận định rằng khi không làm được điều đó, Putin tiếp tục xô đẩy nhiều người, cả người Ukraine và người Nga, vào cái chết trong một cuộc chiến hoàn toàn vô lý và vô nghĩa.

Støre không hy vọng vào bất kỳ loại giải pháp thương lượng nào có thể chấm dứt sự xâm lược của Nga, và nói rằng “rất tiếc đó không phải là một viễn cảnh trước mắt.”

Cả hai nhà lãnh đạo Bắc Âu đều lên án các cuộc không kích chết người nhằm vào các mục tiêu dân sự ở Ukraine hôm thứ Hai. “Đây là một cuộc tấn công không thể chấp nhận được đối với dân thường và vi phạm tất cả các nguyên tắc then chốt của luật nhân đạo cũng như các quy tắc và luật lệ quốc tế”, Thủ tướng Na Uy nói.

Ông nói thêm: “Các mối đe dọa hạt nhân, lệnh động viên và trưng cầu dân ý giả mạo cũng như việc sáp nhập các lãnh thổ bị chiếm đóng là không thể chấp nhận được và nó phải được các nền dân chủ của Âu Châu từ chối một cách rất nhất quán.

Niinistö nói: “Những gì đã xảy ra bây giờ ở Ukraine là ném bom bừa bãi nhắm vào dân thường, nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng nhất đối với dân thường. Tất nhiên đó là nỗi kinh hoàng trong tâm trí mọi người. Thật không may, có vẻ như trong chiến tranh, có một nhịp độ mới đang mở ra hoặc bắt đầu và đó là một kiểu leo thang của Putin”.

6. Các trang web cho các sân bay của Hoa Kỳ đã bị tấn công

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết Hoa Kỳ lên án mạnh mẽ cuộc tấn công của Nga vào 12 thành phố của Ukraine, và đang khẩn cấp gởi các hệ thống phòng không tiên tiến sang Ukraine để giúp nước này chống lại các cuộc tấn công tàn bạo của người Nga.

Ông cũng ghi nhận rằng ngày hôm nay, một số trang web cho các sân bay của Hoa Kỳ đã bị tấn công trong một cuộc tấn công mạng do các tin tặc Nga hay thân Nga thực hiện.

Các trang web của hơn một chục sân bay Hoa Kỳ đã tạm thời bị gián đoạn bởi các cuộc tấn công mạng vào sáng thứ Hai, với các tin tặc nói tiếng Nga tuyên bố chịu trách nhiệm về sự gián đoạn.

Khoảng 14 trang web dành cho công chúng cho một số sân bay lớn, bao gồm cả sân bay LaGuardia ở thành phố New York, đã bị tấn công và người dùng Internet không thể truy cập được. Hầu hết đã được đưa trở lại trực tuyến.

Theo Tướng Kirby, các cuộc tấn công không ảnh hưởng đến việc kiểm soát không lưu, thông tin liên lạc nội bộ sân bay hoặc các hoạt động chính khác. Nhưng quan chức này nói rằng sự gián đoạn này gây ra “sự bất tiện” cho những du khách đang cố gắng truy cập thông tin.
 
Chiến tranh của Putin bần cùng hóa cả người Ukraine lẫn người Nga. ĐHY chê trách Hạ viện Uruguay
VietCatholic Media
21:28 11/10/2022


1. Chiến tranh đang bần cùng hoá cả người Ukraine lẫn người Nga

Bộ Kinh Tế Quốc Dân Ukraine cho biết: “Trong số các yếu tố tiêu cực ảnh hưởng đến nền kinh tế, nổi bật là thời tiết và hành động của quân xâm lược. Do thời tiết mưa kéo dài ở một số vùng trong tháng 9, tốc độ thu hoạch lương thực đang chậm lại, ảnh hưởng tiêu cực đến khối lượng sản phẩm thu hoạch.”

“Ngoài ra, hoạt động không ổn định và việc ngắt kết nối định kỳ của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya bị chiếm đóng khỏi hệ thống năng lượng của Ukraine khiến cần phải phân phối lại phụ tải cho những nhà máy điện khác trong hệ thống, điều này gây áp lực đáng kể lên toàn bộ hệ thống năng lượng Ukraine”.

Trong khi đó, nền kinh tế Nga cũng bị ảnh hưởng rất nặng nề. Theo các chuyên gia, những lo ngại rằng Nga đang tìm cách tránh được các biện pháp trừng phạt là không có cơ sở. Họ nhận định rằng Mạc Tư Khoa đang phải hứng chịu một tác động lớn hơn so với dự đoán của các tổ chức như Ngân hàng Thế giới.

Một số nhà phân tích đã giải thích sức mạnh của đồng rúp, quy mô của dàn tiền mặt sẵn có đối với Vladimir Putin và khả năng chuyển hướng xuất khẩu của Điện Cẩm Linh dành cho Âu Châu sang các nước láng giềng phía Nam như những tín hiệu cho thấy vũ khí trừng phạt được triển khai chống lại Mạc Tư Khoa của Anh, Mỹ và Liên Hiệp Âu Châu đang thất bại.

Nhưng nhà kinh tế học Mikhail Mamonov lại nghĩ khác. Ông là thành viên của nhóm đã mô hình hóa nền kinh tế Nga vào năm 2014. Nhóm này đã đo lường tác động của các lệnh trừng phạt sau khi Putin sáp nhập Crimea và tiết lộ rằng ngay cả các lệnh phong tỏa tài chính và thương mại tối thiểu được áp đặt vào thời điểm đó cũng đã có tác động.”
Source:The Guardian

2. Đức Hồng Y chê trách việc thông qua dự luật an tử của Hạ viện Uruguay

Đức Hồng Y Daniel Sturla, tổng giám mục Montevideo, Uruguay, đã chỉ trích việc thông qua dự luật hợp pháp hóa an tử của Hạ Viện nước này.

“Một bước lùi rõ ràng trong việc công nhận phẩm giá của tất cả cuộc sống con người vừa giành được phiếu bầu của đa số Dân biểu. Văn hóa vứt bỏ và văn hóa chết đã thắng thế,” Đức Hồng Y Sturla đã tweet như trên sau cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện.

Hạ viện đã thông qua dự luật vào ngày 6 tháng 10 với số phiếu 57 trên 39. Bây giờ nó phải được tranh luận và bỏ phiếu tại Thượng viện trong những tuần tới.

Văn bản của dự luật nói rằng luật tìm cách “điều chỉnh và bảo đảm quyền của con người được chết với nhân phẩm trong những trường hợp do người đó xác định”.

Chỉ những người trưởng thành “phù hợp về mặt tâm lý” và mắc phải “một hoặc nhiều bệnh lý hoặc tình trạng sức khỏe mãn tính, không thể chữa khỏi và không thể phục hồi” mới đủ điều kiện để được an tử.

Trong một cuộc phỏng vấn với Telemundo, Sturla nói rằng có sự lo ngại ở Vatican về dự luật này.

“Tôi nghĩ rằng có một mối quan tâm trong Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Vào thời điểm đó nó vẫn chưa được thông qua; Tôi sẽ trở lại Rome vào cuối tuần này và có lẽ sẽ có một số bình luận khác mà họ sẽ dành cho tôi,” ngài nói.

Đức Hồng Y gọi dự luật là “đáng tiếc” và tin tưởng rằng “có thể có chỗ trong Thượng viện để phản ánh thêm.”

“Hy vọng rằng việc quan tâm đến cuộc sống được ưu tiên hơn một chút,” ngài nhấn mạnh.

Đức Tổng Giám Mục của Montevideo cũng chỉ ra rằng Thượng viện nên bỏ phiếu ủng hộ dự luật về chăm sóc giảm đau. Dự luật này đã được thông qua tại Hạ viện.

“Đó là cách chúng ta có thể chăm sóc mọi người trong những tình huống nguy cấp. Chúng ta có thể đối xử với họ để họ có những ngày cuối cùng không đau đớn, đi kèm với phẩm giá. Đừng khiến mọi người cảm thấy mình là gánh nặng, là sức nặng. Hãy đối xử với họ với tình yêu và sự tôn trọng cho đến giây phút cuối cùng.”

“Sai lầm là tin rằng những người chống lại an tử muốn mọi người phải đau khổ. Không, đó là một tin tưởng vô lý và cực đoan,” ngài nói thêm.

Cuối cùng, vị Hồng Y nói rằng nếu dự luật an tử được thông qua “với tất cả tâm hồn của mình”, ngài ấy muốn Tổng thống Luis Lacalle Pou phủ quyết.
Source:Catholic News Agency

3. 'Cuộc tuần hành Mân Côi' bên ngoài Điện Capitol của Hoa Kỳ để cầu nguyện cho một 'thế giới đang trở nên điên loạn'

Hôm Chúa Nhật, 9 tháng 10, một cuộc rước thánh thể đã đi từ Nhà thờ Công Giáo Thánh Phêrô ở Washington, DC, đến National Mall không xa Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ, nơi tổ chức một cuộc mít tinh để cầu nguyện cho Hoa Kỳ, mà những người tham gia nói rằng đang bị tấn công tâm linh.

Cuộc rước, bắt đầu lúc 2 giờ chiều theo giờ địa phương, khởi đầu cho sáng kiến Hàng năm Kinh Mân Côi từ bờ biển này đến bờ biển kia, với sự tham gia của đông đảo những người Công Giáo trên khắp đất nước, những người sẽ tụ tập để cầu nguyện lần chuỗi Mân Côi cùng nhau.

Mặc dù những “chiến binh cầu nguyện” này sẽ không tạo thành một chuỗi thực sự trên khắp lục địa Hoa Kỳ, nhưng họ sẽ đoàn kết cầu nguyện cho quốc gia.

“Chắc chắn Đức Mẹ đã cả quyết ở cả Fatima và Lộ Đức rằng các tín hữu phải lần chuỗi mân côi hàng ngày. Đó là một loại vũ khí được sử dụng để chống lại tệ nạn của Satan đang hoạt động trên thế giới, “ Đức ông Charles Pope, Cha sở của nhà thờ Holy Comfort và Nhà thờ St. Cyprian trên Đồi Capitol, nói với CNA.

“Chúng ta phải giải phóng một số ân sủng ở giữa một thế giới thực sự khá điên rồ, theo nhiều cách, theo nghĩa đen, với tất cả những lời bàn tán điên rồ về chủ nghĩa chuyển giới, và tất cả những thứ này chỉ là sự điên rồ”, Cha Pope nói.

Sơ Deirdre Byrne của Dòng Các Nữ Tử Thánh Tâm Chúa ở Washington, DC, cũng sẽ phát biểu trong cuộc biểu tình. Là một bác sĩ phẫu thuật và là đại tá quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu, sơ đã bước lên vũ đài thế giới với bài phát biểu ủng hộ cuộc sống của mình tại Hội nghị Quốc gia Đảng Cộng hòa vào năm 2020, nơi sơ gọi tràng hạt là “vũ khí lựa chọn” của mình.

“Chúng ta có thể thấy rõ rằng chúng ta đang ở trong một trận chiến giữa Chúa của chúng ta và ma quỷ,” sơ Byrne nói với CNA. Sơ nói, trận chiến đang “ngày càng gia tăng và trở nên tồi tệ hơn”.

“Điểm nổi bật trong chiến thắng của Chúa chúng ta vừa mới được thể hiện qua việc lật ngược Roe v. Wade đã chấm dứt nạn phá thai. Nhưng cuộc bỏ phiếu đó dường như làm tăng thêm cơn giận dữ của ma quỷ.”

Sơ Byrne nói: “Đức Mẹ đã ban cho chúng ta món quà và vũ khí mạnh mẽ này, nhẹ nhàng nhưng mạnh mẽ để giúp chống lại cái ác đang tồn tại trên thế giới ngày nay”.

Sơ Byrne đề nghị cầu nguyện một “Kinh Mân Côi Yêu nước” cho các chính trị gia “những người nói rằng họ Công Giáo, nhưng họ không sống đức tin Công Giáo của họ. Tổng thống này đang nói rằng đó là một ngày buồn ở Mỹ khi phán quyết Roe chống Wade đã bị lật ngược.”

“Chúng ta cầu nguyện, bởi vì chúng ta không chỉ ủng hộ sự sống, chúng ta còn ủng hộ sự sống vĩnh cửu, và chúng ta muốn tổng thống lên thiên đường. Chúng ta muốn lên thiên đường, và chúng ta muốn ông ấy cũng được lên thiên đường. Và vì vậy, cách tốt nhất để cố gắng biến điều đó thành hiện thực là cầu xin Đức Mẹ và Chúa giúp họ trở lại đức tin, sống đức tin Công Giáo chân chính và có thể trở thành những người ủng hộ sự sống thực sự từ cuộc sống tự nhiên, từ trong bụng mẹ đến ngôi mộ”.
Source:Catholic News Agency
 
Thánh Ca
Thánh Ca: Mùa Mân Côi Đã Về
Giáo Hội Năm Châu
01:17 11/10/2022