Ngày 10-11-2010
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Sự đau khổ
Lm. Giuse Trần Việt Hùng
15:41 10/11/2010
Đức Giêsu bảo: "Những gì anh em đang chiêm ngưỡng đó sẽ có ngày bị tàn phá hết, không còn tảng đá nào trên tảng đá nào."(Lc. 21, 6).

1. Đau Khổ

Dân Do thái đã trải qua biết bao đau thương cho tới ngày về tới miền Đất Hứa. Cả Dân tộc đã trải qua những kinh nghiệm khổ đau trong cuộc lữ hành đón chờ ơn Cứu Độ. Sách Dân Số ghi lại: Và con cái các ngươi sẽ đi lang thang trong sa mạc bốn mươi năm, chúng sẽ mang lấy tội phản bội của các ngươi cho tới khi tất cả các ngươi thành thây ma trong sa mạc (Ds 14,33). Những đau khổ đó đã tinh luyện và giúp họ phó thác vào sự quan phòng của Chúa. Họ mong đợi ngày được an cư trong miền đất Chúa đã hứa. Lời hứa của Chúa là bảo chứng cho niềm hy vọng của họ. Tiên tri Isaia đã khuyên dụ dân chúng tin vào quyền năng vô biên của Thiên Chúa, ngài viết: Tới ngày Chúa cho ngươi được an cư lạc nghiệp, hết phải khổ đau, thoát cảnh ba đào và không còn phải gánh chịu cảnh lao động nặng nhọc nữa (Is. 14,3). Bao lâu còn sống, bấy lâu chúng ta còn đối diện với sự đau khổ. Lời mời gọi tin tưởng của tiên tri Isaia là một bước đi gần tới ơn cứu độ. Không phải con người sẽ thoát khỏi mọi khổ đau nhưng mà họ sẽ sống với một niềm hy vọng giải thoát. Từng bước từng bước, qua đau khổ Chúa thử thách sự kiên trì và trung tín của Dân mà Chúa yêu thích. Chúa cũng không cất khỏi sự khổ đau hằng ngày.

Đau khổ là những thánh giá mà chúng ta vác hằng ngày. Câu truyện những đau khổ mà đời chúng ta phải chịu cũng giống như một bó củi rất to và nặng. Chắc chắn chúng ta vác không nổi. Nhưng Thiên Chúa đã thương tháo dây bó củi đó ra, rồi chia nó ra để mỗi ngày chỉ chất lên vai của chúng ta một ít thôi. Hôm nay một ít và ngày mai một ít cứ tiếp tục như thế. Cuối cùng, chúng ta cũng vác xong bó củi. Nhiều người lại không làm như thế: Chẳng những họ chất lên vai bó củi của ngày hôm nay, mà còn thêm vào đó bó củi của ngày hôm qua và của cả ngày mai nữa. Lạ gì mà họ không vác nổi. Qúa khổ đau và quá nặng nề đối với sức của họ.

2. Thiên Tai

Miền Trung Việt Nam năm nào cũng có những trận bão lụt làm thiệt hại vô kể. Thiệt hại cả sinh mạng và của cải. Con số tử vong mỗi năm một nhiều, mùa màng mất trắng, nhà cửa ngập lụt và của cải bị tàn phá. Người dân đã nghèo, đã khổ lại càng khổ thêm. Cái khó nó bó cái khôn. Những hình ảnh đau thương khi thấy những cụ già lạnh rét và đói khát bên đường. Những trẻ em bơ vơ quần áo ướt thũng đang bì bõm bên dòng nước chảy. Những mẹ cha mặt mày hớt hả tìm kiếm những gì còn xót lại sau cơn lũ cuốn. Gia đình chẳng còn gì bên bữa ăn xum họp. Họ khổ đau phần xác và tinh thần bị kiệt quệ vì lo âu. Bão lụt không chỉ ảnh hưởng ngày hôm nay mà còn tiếp nối kéo dài khi nước đã rút xuống. Bao nhiều bề bộn ngổn ngang, sông nước ô nhiễm và cảnh vật tang thương. Con người phải đối diện từng giây phút trong đời sống. Thật là khổ sở và thương đau. Vì tình liên đới đồng bào, là lành đùm lá rách, mỗi người chúng ta hãy rộng mở bàn tay đỡ nâng và phụ giúp khi những người anh chị em rơi vào cảnh cùng quẫn. Chúng ta biết rằng khi con người đã chọn mảnh đất nào làm quê hương thì họ sẽ gắn bó và sống chết với mảnh đất đó. Dù khó, dù khổ, họ vẫn yêu qúi và gắn chặt với nơi chôn nhau cắn rốn của mình. Làm thế nào để chúng ta có thể khắc phục thiên tai giúp cuộc sống mọi người được an cư lạc nghiệp?

Nhớ lại một biến cố kinh hoàng đã xảy ra tại Haiti, một trong những nước nghèo tại Nam Mỹ. Trận Động Đất ngày 12 tháng 1 năm 2010, đã phá hủy rất nhiều tòa nhà tại Thủ Đô Port-au-Prince, Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế tính con số tử vong là trên 200 ngàn người. Con số người ảnh hưởng bởi trận động đất lên tới cả triệu người. Nhìn cảnh đổ nát và chết chóc thấy thật là kinh hoàng. Nỗi đau nào có thể chia sẻ và cảm thông. Từ xa nhìn qua màn ảnh, chúng ta thấy biết bao khổ đau chồng chất. Nhiều người bị thương còn đang nằm kẹt giữa khoảng trống sà bần nửa sống nửa chết. Nhiều người dập gẫy chân tay, sụi bại xương sống, nhiều trẻ ngây thơ bị dập vùi dưới đống gạch nát. Có nhiều người còn đã bị chôn sống. Từng giây từng phút đã chờ đợi thần chết đến. Rồi gia đình tan tác, kẻ đi người ở, kẻ chết người bị thương, đớn đau vô chừng. Sự đau khổ mà chính ông Job đã phải chịu qua cơn thử thách, ông đa than lên rằng: Ruột gan tôi sôi sục không ngừng, những ngày khốn quẫn ập xuống trên tôi (Job 30,27).

Hậu quả tai ương đã tiếp diễn ảnh hưởng sau nhiều ngày. Họ phải tìm đâu nơi ăn chốn ở. Nơi đâu để kiếm của ăn thức uống. Họ không có thuốc thang băng bó. Không có áo quần thay đổi. Các nạn nhân hoàn toàn cậy dựa vào lòng nhân từ quảng đại của tha nhân. Nỗi khổ này chồng chất lên nỗi khổ khác, nỗi khổ tinh thần và nỗi khổ thân xác. Những đắng cay mất mát người thân thuộc trong gia đình. Không ai có thể bù đắp những mất mát mà họ đang phải chịu đựng. Họ đã phải làm gì để tự cứu mình và chúng ta phải làm gì để giúp họ? Họ đã bàng hoàng giữa cảnh tan hoang. Có lẽ nhiều người chưa hoàn hồn để nghĩ về cuộc sống ngày mai. Hiện tại chưa giải quyết được, họ nghĩ gì về tương lai bây giờ.

3. Phấn Đấu

Qua những cuộc thiên tai, có những mảnh hồn tan nát và những trái tim nghẹn ngào không còn chỗ bám víu. Có những vết thương xẻ da, róc thịt, xương cốt dập nát rụng rời không được băng bó. Có những dòng nước mắt tuôn rơi khô cạn trên má. Những khuôn mặt của kẻ già người trẻ như đang đi tìm một sự chia sẻ, thông cảm và giúp đỡ. Đó là những khổ đau mà các nạn nhân đang phải chịu. Cái đau khổ không thể chia xớt. Sự đớn đau thấm vào làn da thớ thịt làm con người nhức nhối khó chịu. Con người không thể trốn chạy thực tại đang xảy đến nơi mỗi con người. Mọi thứ giúp đỡ cũng chỉ là những sự phụ giúp bên ngoài, làm sao xoa dịu được những đắng cay khổ sở trong con người. Chỉ còn cách tìm đến nguồn xoa dịu nơi Đấng đã từng chịu mọi khổ nhục và chết đớn đau trên thập giá. Nơi đó chúng ta có thể hiểu phần nào về mầu nhiệm của sự đau khổ. Thánh vịnh diễn tả tâm tình của con người như sau: Con khổ cực, xin Chúa đoái nhìn và giải thoát, vì con chẳng quên luật pháp Ngài (Tv. 119.153). Mỗi người cố gắng phấn đấu với cái đau, cái khổ trong con người của mình để rồi từ đó vượt lên tìm lẽ sống. Đau khổ sẽ trở nên những nấc thang dẫn chúng ta đến gần Canvê Núi Sọ. Chúng ta sẽ hiểu đựợc ý nghĩa sự đau khổ mà chúng ta phải gánh chịu.

Tôi suy nghĩ và rất cảm thương cho hoàn cảnh của họ. Nhưng cảm thương thì cũng không có thể giúp gì cho họ trong lúc này. Tôi chỉ biết cầu nguyện qua sự hiệp thông và giúp đỡ. Tôi kể câu truyện: Có một người nông dân nọ có một con lừa già. Một hôm, con lừa bị rơi xuống một cái giếng hoang khô cạn và đau đớn kêu la thảm thiết. Sau khi bình tĩnh đánh giá tình hình, vì thương cho con lừa, người nông dân đã quyết định, nên nhanh chóng giúp nó kết thúc sự đau đớn. Anh gọi thêm mấy người hàng xóm để cùng lấp đất chôn con lừa tội nghiệp. Lúc đầu, con lừa thêm phần kinh hoảng vì những gì người ta đang làm đối với nó. Nhưng khi từng tảng đất được hất xuống giếng liên tiếp theo nhau ập trên vai nó, một ý nghĩ chợt lóe lên: Cứ mỗi lần tảng đất rơi đè trên vai nó, nó lại lắc mình cho đất rơi xuống và ngoi lên trên. Cuối cùng, nó đã tự mình cứu thóat.

4. Ý Thức Hiện Tại

Những nỗi khổ lớn của con người là do chúng ta không sống thật với hiện tại, thường nuối tiếc quá khứ, mơ tưởng qúa nhiều về tương lai do đó ý nghĩa cuộc đời bị đánh mất. Lý thuyết là thế nhưng cuộc sống thực tế của con người không thể tách rời quá khứ, hiện tại và tương lai. Đời người được sống còn và trưởng thành đều dựa vào thời gian và không gian. Chúng ta không thể như một hạt sương rơi rồi tan biến ngay mà là một con người sống trong một hoàn cảnh và một thời gian của vô tận. Đời người được kết nối bằng những giây phút liên tục, không ngừng nghỉ. Ngưng là nghỉ luôn, là đi vào cõi chết.

Đạo Phật với chủ trương luật nhân quả, nghiệp báo đã nói lên tinh thần trách nhiệm cá nhân và cộng đồng trước sự đau khổ và hạnh phúc của chính mình. Đức Phật không phải là đấng thần linh ban cho ta sự thay đổi hoàn cảnh hay tình trạng khốn đốn của mình. Đức Phật tuyên bố: "Như Lai chỉ là người chỉ đường, mỗi người phải tự đi đến, không ai đi thế cho ai được". Công trình khơi mở kho tàng tri kiến Phật là công trình của mỗi cá nhân. Tinh thần từ, bi, hỷ, xả: Chúng sanh còn khổ thì đạo Phật còn vai trò và vị trí ở cuộc đời; đạo Phật thường được gọi là đạo từ bi, đạo cứu khổ. Ở đâu có đạo Phật, ở đó có tình thương, ở đó hận thù được hóa giải.

5. Thánh Giá

Chúng ta nói những đau khổ là những thánh giá Chúa gởi đến cho chúng ta vác. Đã gọi là thánh giá thì giá không thể nhẹ. Đã gọi là thánh giá thì sẽ có đau khổ, có chịu đựng và sức nặng của thánh giá. Truyện kể rằng có hai du khách từ Hoa Kỳ sang Đức dự tuồng thương khó ở làng Oberammergau. Sau cuộc hành trình, họ đến gặp ông Anton Lang là diễn viên chính, đóng vai Chúa Giêsu. Họ hỏi: Chúng tôi có thể vác thử thập giá mà ông vác trong lúc diễn tuồng không? Ông nói: Được chứ. Và một ông người Mỹ hăng hái chạy đến vác thử thập giá. Nhưng thập giá nặng qúa và ông cố rán hết sức mà không nhắc lên được. Sau mấy lần vác thử không nổi, ông ta nói với kịch sĩ: Thập giá của ông nặng lắm. Ông trả lời: Thưa ông, tôi không thể tưởng tượng Chúa Kitô với một thập giá nhẹ nhàng được.

Chúa Giêsu không phải đến để diệt khổ mà là để giúp con người vượt qua sự đau khổ tới niềm vui hoan lạc. Nghĩa là phải qua con đường thập giá mới tới vinh quang. Thập giá đó chính là những khổ đau, muộn phiền và những khó khăn mà chúng ta gặp phải trên đường đời. Chính Chúa Giêsu vác thánh giá của Ngài lên núi sọ. Chính Chúa đã qụy ngã ba lần vì yếu sức và sức nặng của thánh giá. Chúa không bỏ cuộc, dù kiệt sức, Chúa vẫn vác thánh giá cho tới cùng. Chúa mời gọi các môn đệ cũng như mỗi người tín hữu theo Chúa: Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng với Thầy (Mt. 10,28). Đã nói đến thánh giá là nói đến sự nặng nề và đau khổ. Thánh giá không phải là những đồ trang sức bằng bạc, bằng vàng đeo trên tai, trên cổ. Thánh giá là biểu tượng của sự chiến thắng của Chúa Kitô. Thánh giá là biểu tượng của tình yêu dâng hiến. Chính nhờ qua cây Thánh Giá, chúng ta được giao hòa với Thiên Chúa Cha.

6. Vác Thánh Giá

Nơi đâu có thánh giá, ở đó sẽ có niềm hy vọng. Vinh quang Phục Sinh đến từ thánh giá. Chúng ta hãy tuyên xưng niềm tin qua dấu thánh giá. Chính thánh giá trở thành giá cứu chuộc. Hãy chấp nhận thánh giá cuộc sống hằng ngày mà đi theo Chúa. Chúng ta sẽ tìm thấy niềm hoan lạc. Chúa Giêsu dạy rằng: Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được (Lc. 14,27). Chúng ta thấy nơi đâu có người tin Chúa, nơi đó có hình và ảnh tượng thánh giá. Thánh giá là biểu tượng của niềm tin. Tin vào Chúa Kitô chịu đóng đinh, chết trên thập giá và đã sống lại vinh quang. Thánh giá hiện diện mọi nơi, trên nóc nhà thờ, trong nhà thờ, nơi trường học, nơi nghĩa trang và nơi mỗi gia đình. Đặc biệt hơn nữa, mỗi người Kitô hữu đều làm dấu thánh giá nhiều lần mỗi ngày. Qua dấu thánh giá, chúng ta tuyên xưng mầu nhiệm tình yêu Một Chúa Ba Ngôi. Thánh giá là dấu chỉ của hy sinh, của khổ đau và từ bỏ mình. Được mang thánh giá trên mình là dấu chỉ chúng ta được thuộc về Chúa Kitô. Thuộc về Chúa Kitô, chúng ta phải vác thánh giá hằng ngày mà đi theo Ngài.

Gia tài để lại cho con là cây thập giá. Món quà rất ý nghĩa của một niềm tin và của một cuộc sống. Trong những năm cấm đạo, các vua quan đã thử thách tín hữu bằng cách cho chọn lựa sự sống hay sự chết. Bước qua thánh giá, sẽ được tha chết, về nhà xum họp và lãnh thưởng bổng lộc. Chối từ bước qua thánh giá là lãnh án tù chung thân, khổ hình hoặc tử hình. Giáo Hội Việt Nam đã viết nên những trang sử oai hùng bằng chính máu của các Đấng Tử Đạo. Niềm tin đó các Ngài đã truyền lại cho chúng ta ngày nay. Thánh giá đó các Ngài đã trao cho chúng ta làm bảo chứng niềm tin.

Câu truyện của tướng Schweidel, ông bị bắt và bị cáo tội. Sau khi nghe đọc bản án tử hình, ông bình tĩnh nói với cha tuyên úy. Thưa cha, đây là Thánh Giá cha của con đã trối lại cho con. Con luôn đeo nó trong mình mọi nơi và mọi lúc, ngay cả khi ra trận. Xin cha trao thánh giá này lại cho con của con. Bỗng ông nói lại: Con muốn cầm cây thánh giá này và chết với cây thánh giá này. Sau khi con chết, xin cha hãy lấy thánh giá ra khỏi tay con và trao tới tay đứa con của con. Súng nổ, vị sĩ quan anh hùng ngã ngục, nhưng dân tộc đã có người cha biết trối lại thánh giá cho con mình, ông đã không bao giờ ngã gục.

7. Ý Nghĩa Sự Đau Khổ

Chúa Giêsu đã chọn thánh giá có nghĩa là Chúa đã chọn con đường đau khổ để cứu độ nhân loại. Ngài đến thế gian trong qúa trình phát triển như một con người bình thường. Nhưng Chúa đã chọn sinh ra một cách khác thường nơi hang lừa máng cỏ. Khi còn ẵm trong vòng tay mẹ, Chúa đã bị chạy trốn khi kẻ thù tìm giết. Gia đình của Chúa sống khó nghèo ẩn dật tại vùng quê Nazareth. Khi ra rao giảng, Chúa không có trụ sở và không có đền thờ. Chúa đã chọn nơi bờ biển, sườn núi và ngoài thiên nhiên làm giảng đường. Ba năm miệt mài giảng dạy, chữa lành bệnh tật, xua trừ ma quỷ và nuôi dân đói nghèo. Thánh Matthew ghi lại: Danh tiếng Người đồn ra khắp xứ Xyri. Thiên hạ đem đến cho Người mọi kẻ ốm đau, mắc đủ thứ bệnh hoạn tật nguyền: những kẻ bị quỷ ám, kinh phong, bại liệt; và Người đã chữa họ (Mt. 4,24). Nhưng rồi Chúa bị người ta tẩy chay, bị chối từ, bị xua đuổi và sau cùng bị bắt, đánh đòn, vác thập giá và bị đóng đinh trên thập giá. Đó là con đường Chúa đã đi. Con đường thập giá là con đường tình yêu. Thánh Gioan diễn tả rằng: Chính Người vác lấy thập giá đi ra, đến nơi gọi là Cái Sọ, tiếng Hípri là Gôngôtha; tại đó, họ đóng đinh Người vào thập giá, đồng thời cũng đóng đinh hai người khác nữa, mỗi người một bên, còn Đức Giêsu thì ở giữa (Jn 19,17-18).

Truyện kể rằng tại đền thờ Thánh Phêrô ở Rôma, có một bức tượng Chúa chịu nạn trên cây thánh giá rất nổi tiếng do nhà điêu khắc tài danh người Đan Mạch tên là Thorvaldsen. Ngày kia, một du khách đến viếng tượng thánh giá. Ông ta nhìn mãi rồi lắc đầu nói: Tôi nghe đồn tượng thánh giá này nổi tiếng và đẹp lắm, nhưng thật sự tôi chẳng thấy vẻ đẹp gì cả. Một người qùy sau lưng ông liền nói: Ông phải quỳ gối xuống rồi ngắm nhìn thì mới thấy vẻ đẹp. Ông du khách qùy gối xuống. Bấy giờ ông mới khám phá ra vẻ đẹp lôi cuốn của bức tượng Chúa chịu nạn trên thánh giá. Muốn đến gần Chúa, muốn được Chúa ấp ủ yêu thương, chúng ta phải qùi gối xuống và thờ lạy Chúa.

Tâm Niệm

Đau khổ là đường dẫn chúng ta đến gần Chúa Kitô. Đau khổ không còn là sự sợ hãi và đáng xa tránh. Chấp nhận đau khổ như một phương tiện thánh hóa bản thân của chúng ta. Như lửa thử vàng, gian nan thử đức. Đau khổ là lò luyện ý chí và sự kiên trung trong đức tin. Dân Do Thái xưa đã học biết ý nghĩa của sự đau khổ, nhất là kinh nghiệm của ông Job. Trong đau khổ, ông thốt lên: Và giờ đây mạng sống tôi tàn lụi, những ngày khốn khổ vây bọc lấy tôi (Job 30,16). Nhưng Chúa đâu có thử thách chúng ta mãi, ơn Chúa sẽ đủ cho chúng ta. Dù có khổ cực tư bề, Chúa vẫn không bao giờ bỏ rơi chúng ta trong đơn côi. Chúng ta hãy đặt trọn niềm hy vọng và cậy trông nơi Chúa. Vì chính Thầy sẽ cho anh em ăn nói thật khôn ngoan, khiến tất cả địch thủ của anh em không tài nào chống chọi hay cãi lại được (Lc. 21, 15). Lạy Chúa Kitô, xin giải thoát chúng con. Chúng con thờ lạy Chúa.
 
Mỗi ngày một câu chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:27 10/11/2010
TAY PHẢI TAY TRÁI

N2T


Cuối năm nhà Tần, sau khi Hạng Vũ công đánh Hàm Dương thì tự nhận mình là “Tây Sở bá vương”, ông ta phong tước lớn cho các chư hầu, đem đất Ba Thục và Hán Trung là vùng xa xôi hẻo lánh phong cho Lưu Bang làm Hán vương. Sau khi Hán vương đến đô thành Nam Trịnh của nước mới được phong thì tôn Tiêu Hà làm thừa tướng, chuẩn bị tái chiến với Hạng Vũ để tranh giành thiên hạ. Nhưng thủ hạ và các binh sĩ của ông ta muốn trở về cố hương, và hình như mỗi ngày đều có người đào tẩu, làm cho Hán vương nóng ruột ngay cả cơm cũng nuốt không xuống, đột nhiên có người báo cáo:

- “Thừa tướng đào tẩu rồi”.

Hán vương bủn rủn, buồn rầu giống như có ai chặt tay phải tay trái của mình vậy, qua ngày thứ ba thì Tiêu Hà trở về, Hán vương trách móc hỏi tại sao ông ta đào tẩu, Tiêu Hà mới nói là ông ta đi tìm Hàn Tín, bấy giờ Hán vương mới an tâm.

(Sử ký, Chuẩn Âm Hầu liệt truyện)

Suy tư:

Làm thủ trưởng mà có người cộng sự đắc lực thì gọi là “cánh tay đắc lực”, làm giám đốc mà có người trợ lý giỏi thì gọi là “cánh tay đắc lực”...

Trong giáo xứ có nhiều đoàn thể làm công tác tông đồ, đương nhiên hội đoàn nào cũng là giúp đỡ cho giáo xứ được phát triển, công tác truyền giáo được tốt đẹp, là cộng sự đắc lực của cha sở, nhưng người ta vẫn cứ mặc nhiên thừa nhận hội Legio Mariae (đạo binh Đức Mẹ) là “cánh tay đắc lực” của cha sở. Bởi vì các đoàn viên Legio làm công tác tông đồ trong giáo xứ không như các đoàn thể khác, họ đi từng hai người đến thăm người bệnh ở bệnh viện hoặc ở nhà tư, đi thăm những giáo dân lâu rồi không đến nhà thờ dâng lễ, đi thăm hỏi những gia đình bị rối.v.v...tất cả những việc đó trước hết là bổn phận của cha sở, cha phó, nhưng họ lại kê vai gánh vác chia sẻ với cha sở, cho nên họ đáng được gọi là “cánh tay đắc lực” của cha sở.

Nhưng xét cho cùng, tất cả người Ki-tô hữu đều là cánh tay đắc lực của Chúa Giê-su và của Giáo Hội, bởi vì họ cũng mang một sứ mạng mà Chúa Giê-su Ki-tô đã trao phó cho họ trong ngày lãnh nhận bí tích Rửa Tội: hãy đi rao giảng Tin Mừng...

Chúng ta sẽ trở thành “cánh tay đắc lực” của Chúa hay là “tay sai” cho ma quỷ ?

--------------------

http://www.vietcatholic.net/nhantai

http://vn.360plus.yahoo.com/jmtaiby

jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:28 10/11/2010
N2T


25. Không nên coi thường sự khẳng định hoặc phủ định, nhưng lời ăn tiếng nói của con nên là mộc mạc giản dị.

(Thánh John Berchmans)
 
Cứ bền đỗ sẽ cứu giữ được linh hồn
Tuyết Mai
18:29 10/11/2010
Chúa nhật 33 thường niên

Người phán các ông rằng: "Dân này sẽ nổi dậy chống lại dân kia, và nước này sẽ chống với nước nọ. Sẽ có những cuộc động đất lớn mọi nơi; sẽ có ôn dịch đói khát, những hiện tượng kinh khủng từ trên trời và những điềm lạ cả thể. Nhưng trước những điều đó, người ta sẽ tra tay bắt bớ, ức hiếp và nộp các con đến các hội đường và ngục tù, điệu các con đến trước mặt các vua chúa quan quyền vì danh Thầy; các con sẽ có dịp làm chứng. Các con cứ bền đỗ, các con sẽ giữ được linh hồn các con". (Lc 21, 5-19).

Làm con cái Chúa mà nghe Lời Chúa phán trong Tin Mừng ngày hôm nay quả thật là những điều nghe thật sợ hãi và rùng rợn thay!. Thế chiến vẫn mãi xẩy ra trong nhiều thế kỷ qua và cho đến cả bây giờ, chưa thấy ngừng nghỉ. Bao nhiêu trận động đất vẫn tiếp tục làm thiệt hại cho biết bao nhiêu con người ở khắp mọi nơi từ mất nhà mất cửa cho đến mất người thân. Đói khát và ôn dịch là điều không thể thiếu được nhất là sau những trận lụt lội và bão tố vừa qua trên đất nước VN và những vùng lân cận. Sau bao nhiêu trận lũ lụt, thường để lại những cái xác chết của súc vật không kịp chôn nên chúng xình thối, đem lại bệnh tật và ôn dịch vì chúng cô đọng trong nước lâu ngày. Nước ấy chúng ta dùng để nấu ăn, uống, rửa rau, tắm rửa, tưới cây, v.v.v....

Còn những hiện tượng kinh khủng từ trên trời, có thể nào là hình ảnh của mặt trời bay xà xuống đất và lượn mấy vòng trên không trong suốt 2 phút, khi mà Đức Mẹ hiện ra cùng 3 trẻ năm nào!?. Rồi những điềm lạ cả thể là những điềm gì nhỉ? Có phải chăng là thế giới đã thay đổi thật nhiều, vì toàn quốc đã chịu ngồi lại với nhau để bàn về vấn đề hòa bình và xây dựng; trên một nền tảng có đạo đức, tốt lành, chống đói, chống phá thai, chống đồng tính lấy nhau, giảm tối đa sản xuất bom nguyên tử, cải tiến để có được không khí trong lành cùng mọi môi sinh được trở nên tốt đẹp, và người người càng ngày càng sống khoẻ mạnh hơn?.

Còn một hiện tượng cả thể nữa mà tôi có thể nghĩ được là gần đây nhờ có internet mà mọi biến cố lớn được cả thế giới chứng kiến mà không khỏi ngạc nhiên là hiện tượng Đức Giáo Hoàng của chúng ta đã và đang thay đổi được nhiều những con người giầu có, vô thần, và có chức phận lớn trên thế giới, theo đạo và trở lại đạo Công Giáo. Những hoạt động lớn hiện nay của những người giầu có nhất thế giới, đã chịu sinh hoạt với nhau theo đường lối giáo lý tốt lành của Chúa. Đứng đầu là ông Bill Gate người có sáng kiến đầu tiên trong sự đóng góp hầu hết tiền của, của mình để giúp đỡ nạn đói nghèo trên khắp cùng thế giới. Có phải chúng ta biết có câu nói rằng: "sau lưng của một người đàn ông thành công thường có bóng của một người đàn bà". Và tôi thành thật cảm phục người đàn bà đó nhất không ai khỏi là bà vợ của ông Bill Gate. Bà là người đạo Công Giáo chính gốc, khôn khéo ăn nói làm sao mà để cho chồng phải nghe theo, biết hy sinh cống hiến bao nhiêu tài sản và tiền của mình, để cho và chia sẻ hết cho tất cả anh chị em có nhu cầu trên khắp thế giới như thế!. Người nghèo trên thế giới thật biết ơn ông bà và những người có trái tim biết xót thương như họ.

Rồi những việc được xẩy ra trước những việc trên là những người vì Danh Đức Chúa mà bị bắt, giam hãm, tra trấn, và cuối cùng bị xử hình. Đó là các Thánh Tông Đồ của Chúa, cùng những Thánh sau đó tiếp tục bị xử hình qua nhiều cách dã man khác nhau, cho đến chết vì họ đã một lòng cương quyết đi theo con đường chông gai của Chúa là chọn chịu chết qua con đường Thập Tự khổ đau của Chúa. Nhưng có phải Chúa bảo rằng: "Các con cứ bền đỗ, các con sẽ giữ được linh hồn các con". Quả Lời của Chúa nói y như của người Cha hiền nói với con cái thân yêu của mình trên trần gian này vậy!.

Lậy Chúa! Chỉ cần chúng con bền đỗ với Chúa thì chúng con sẽ giữ được linh hồn của chúng con. Lời hứa này con xin xác tín được vì con hiểu thế nào là tình yêu thương hải hà của Chúa dành cho tất cả con cái nhân loại của Ngài. Như 7 người con trai trong bài Tin Mừng của tuần rồi, vì nghe lời mẹ, mà tất cả đã can đảm chết cho Chúa, để được vinh hạnh trở về cùng Chúa trên Quê Trời. Chỉ một thời gian rất ngắn ngủi, can đảm để cho thân xác bị hành hạ đớn đau tột cùng, nhưng cùng đích là linh hồn được mãi mãi sống tự do bên cạnh Ba Ngôi Thiên Chúa. Một Nơi mà Chúa hứa ban cho tất cả con cái của Ngài những ai biết sống tín trung, thờ phượng một Thiên Chúa duy nhất, và yêu thương anh chị em như yêu chính mình.

Vâng, chúng con sẽ tuân theo Lời Chúa chỉ dậy, một lòng theo Ngài nhờ vào bao nhiêu hồng ân mà chúng con nhận lãnh nhưng không từ nơi Ngài, để giúp chúng con sống trong sự bền đỗ và cậy trông; để tùy Ngài sắp xếp và định liệu cho từng người chúng con trong cuộc sống hiện tại ngày lại ngày này! Để linh hồn của chúng con luôn được an vui và được đảm bảo nhờ Ơn Chúa. Tuy chúng con có yếu hèn và hay tội lỗi, nhưng nếu chúng con luôn biết sống nép bên Chúa thì chúng con chẳng sợ chi; chẳng sợ chi thưa Chúa! Lậy Chúa là Thiên Chúa nhân lành của chúng con!. Amen.
 
Tiếng chuông gọi hồn
Hiền Lâm
18:31 10/11/2010
Một điều cần biết mọi người ơi!
Tiếng chuông Thần Chết nổi lên rồi
Ai dám bảo rằng mình chưa muốn?
Lẳng lặng tuân hành bước theo thôi.

Vệ đường bọn trẻ nặn đất chơi
Ngây thơ, nô nức rộn tiếng cười
Thần Chết từ đâu rung chuông gọi
Lìa đời không kịp gọi: “Mẹ ơi!!!”

Kia một chân trời đầy xán lạn
Chàng trai đầy dũng khí hân hoan
Huân nghiệp, huy chương chàng nắm chắc
Tử Thần chộp đến đập nát tan.

Trong tiếng hân hoan ngày hôn lễ
Cô gái má hồng… tựa pha lê
Trên chiếc xe hoa, bên công tử
Bỗng dưng Thần Chết đến gọi về.

Trước ngõ thôn quê, một cụ già
Lưng còng, tóc bạc, đứng nhìn ra
Ngóng trông Thần Chết, giơ tay vẫy
Thần Chết lãng lờ bỏ đi qua.

Từ chức quan quyền thật cao xa
Đến kẻ bần nông ở hiền hoà,
Già, trẻ, quyền cao hay nô lệ
Thần Chết không trừ cũng chẳng tha.

Nhưng hãy nhớ là ở nơi con
Có Đấng cứu con cả xác hồn
Giêsu Cứu Chúa – Vua Hằng Sống
Mong chờ con đến hưởng nguồn ơn.

Khi con có Chúa ở bên luôn
Chẳng phải sợ chi tiếng chuông hồn
Cứ sống yêu người và kính Chúa
Chết là ngưỡng cửa đến Bình An.
 
Kiên quyết không bỏ Đạo yêu thương
Linh mục Inhaxiô Trần Ngà .
00:31 10/11/2010
Suy niệm Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Mấy thế kỷ trước đây, trong thời gian các tín hữu công giáo Việt-nam bị bách hại ác liệt, nhà cầm quyền khuyến dụ các tín hữu bước qua thập giá như một dấu chỉ công khai bỏ đạo để được tha. Tín hữu nào theo lệnh vua quan dẫm đạp lên thập giá được xem như là người công khai bỏ đạo.

Ngày nay, không còn áp lực bên ngoài bắt buộc các tín hữu dẫm lên thập giá, nhưng ki-tô hữu nào ngang nhiên chà đạp lên tình người, kẻ ấy đã thực sự chối bỏ Đạo yêu thương của Chúa Giê-su.

Đạo Chúa là Đạo yêu thương

Đạo Thiên Chúa được gọi là Đạo yêu thương vì cốt tủy của Đạo là giới luật yêu thương và mục tiêu của Đạo là xây dựng đời sống yêu thương huynh đệ trên khắp thế giới.

Khi có vị luật sĩ hỏi Chúa Giê-su, trong các điều răn, điều nào trọng nhất, Chúa đáp: "Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là điều răn quan trọng nhất và điều răn thứ nhất. Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là: ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Tất cả Luật Mô-sê và các sách ngôn sứ đều tuỳ thuộc vào hai điều răn ấy." (Matthêu 22, 37-40)

Thánh Phao-lô nhắc lại giáo lý nầy cho các tín hữu Rô-ma: “Các điều răn… đều tóm lại trong lời này: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Đã yêu thương thì không làm hại người đồng loại; yêu thương là chu toàn Lề Luật vậy.” (Rô-ma 13,9-10)

Tuyên ngôn yêu thương nầy đã được Chúa Giê-su nâng lên một tầm cao hơn khi Người phán: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới, là anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.” (Gioan 13, 34)

Đạo Chúa là Đạo yêu thương vì chỉ có những ai yêu thương nhau mới được xem là tín đồ chính danh của Đạo.

Muốn ghi tên gia nhập vào một tổ chức, một đoàn thể hay một đảng phái nào đó, ứng viên phải chấp nhận một số nội quy của tổ chức đó.

Cũng thế, khi muốn gia nhập vào Đạo yêu thương để trở thành môn đệ Chúa Giê-su, thì điều kiện đầu tiên phải có là lòng yêu mến tha nhân, như lời Chúa Giê-su dạy: "Người ta căn cứ vào dấu nầy để nhận biết anh em là môn đệ của Thầy: là anh em có lòng yêu thương nhau." (Gioan 13, 35).

Như thế, không phải hễ đã có tên trong sổ rửa tội, có tham gia sinh hoạt tôn giáo là có thể xưng mình là môn đệ Chúa Giê-su nhưng là phải thật sự yêu mến tha nhân quanh mình.

Ai ghét bỏ tha nhân là từ bỏ Đạo yêu thương của Chúa

Vì Đạo Chúa là Đạo yêu thương nên ai ghét bỏ tha nhân, kẻ ấy không còn là môn đệ của Chúa Giê-su nữa, như lời Chúa dạy: "Người ta căn cứ vào dấu nầy để nhận biết anh em là môn đệ của Thầy: là anh em có lòng yêu thương nhau." (Gioan 13, 35).

Như thế, khi ghét bỏ người khác hay cạn lòng yêu thương tha nhân, ki-tô hữu tự loại mình ra khỏi hàng ngũ những người môn đệ Chúa.

Ngoài ra, những ai thiếu lòng yêu mến tha nhân thì trong ngày phán xét, sẽ bị liệt vào hàng ngũ những người bị nguyền rủa và bị loại trừ vĩnh viễn khỏi nhan Thiên Chúa, như lời Chúa dạy trong dụ ngôn phán xét cuối cùng: "Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó" (Mt 25, 34. 41)

Noi gương các thánh tử đạo Việt Nam, chúng ta kiên quyết không bỏ Đạo yêu thương.

Thách thức của các kitô-hữu bị bách hại ngày xưa là quyết không bước qua thập giá dù phải chịu máu đổ đầu rơi. Thách thức của kitô hữu hôm nay là quyết giữ lòng yêu mến tha nhân đến cùng dù phải đối mặt với hận thù, bạo lực và ghen ghét.

Các thánh tử đạo Việt Nam đã rất anh dũng bước theo Chúa Giê-su và kiên trì sống Đạo yêu thương đến cùng. Dù ngục tù, gươm đao, dù bị róc xương xẻ thịt, các ngài vẫn không hề nao núng. Nhờ đó, các ngài được lãnh nhận triều thiên tử đạo.

Nếu hôm nay chúng ta vui lòng chấp nhận nhiều hy sinh và thua thiệt, kiên quyết đẩy lui mọi hình thức oán ghét hận thù, để kiên trì giữ luật yêu thương, để sống chan hòa với mọi anh em trong tình huynh đệ (để đạt được điều nầy đòi chúng ta phải chịu khổ nạn trong tâm hồn), thì chúng ta cũng sẽ được đứng vào hàng ngũ các thánh tử đạo hiển vinh.
 
Tâm Sự Với Chúa Mỗi Ngày - Tuần 33 Mùa Quanh Năm
Lm Jos Tạ Duy Tuyến
20:05 10/11/2010
Thứ hai Chúa nhật 33 thường niên

Lc 18,35-43

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,

Chúa là ánh sáng trần gian. Chúa mang đến cho nhân loại ánh sáng của tin yêu và hy vọng. Chúa mang đến cho những người nghèo, người bị bỏ rơi, người bất hạnh áng sáng của tình yêu thương. Chúa mang đến cho những người tội lỗi, những người thất vọng ánh sáng của tha thứ và bình an. Xin Chúa cũng ban cho chúng con ánh sáng của linh hồn biết tìm về chân thiện mỹ, biết sống theo đường ngay nẻo chính, biết nhận ra đâu là điều đẹp ý Chúa, và nhận ra mọi người là anh em. Xin cho chúng con luôn bước đi trong ánh sáng Chúa, để mai sau được chiêm ngưỡng Thánh Nhan Chúa đời đời.

Lạy Chúa, Chúa đã đốt lên ngọn lửa nơi tâm hồn anh mù để anh nhận ra Chúa. Xin Chúa cũng nhóm lên ngọn lửa tình yêu nơi trái tim chúng con, để chúng con thấy Chúa đang hiện diện bên chúng con qua những ơn lành hồn xác, qua những người bên cạnh để chúng con biết sống một đời tạ ơn Chúa và yêu mến tha nhân. Xin tháo gỡ khỏi tâm trí chúng con những màn che của đam mê dục vọng, của ích kỷ tầm thường, của ghen tương gian ác để tâm hồn chúng con luôn thanh cao và trong sạch.

Lạy Chúa Giê-su mến yêu, sự mù lòa tâm hồn còn khốn nạn hơn thể xác. Xin giải thoát chúng con khỏi sự mù lòa thiêng liêng, để chúng con luôn bước đi trong ánh sáng lời Chúa và trong đường ngay nẻo chính. Amen

Thứ ba sau Chúa nhật 33 thường niên

Lc 19,1-10

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,

Chúa là Đấng chúng con hết lòng tôn thờ. Chúa là Đấng ban tặng cho chúng con sự sống và niềm tươi vui hoan lạc. Xin cho chúng con mỗi lần đón rước Mình Máu Thánh Chúa cũng được đổi mới tâm hồn nên thanh sạch, không vương vấn tội lỗi. Xin giúp chúng con biết yêu mến Chúa trên hết mọi sự, để chúng con cũng biết hiến dâng mạng sống mình thành niềm vui cho tha nhân.

Lạy Chúa Giê-su mến yêu, Chúa đã ban cho Gia Kêu niềm vui được sống bên Chúa. Chúa còn cho Gia Kêu cơ hội tìm thấy niềm vui qua sự chia sẻ cơm bánh cho những người nghèo đói. Xin cho chúng con biết nắm lấy chìa khóa của sự bình an là lòng quảng đại, để chúng con biết sống bác ái với tha nhân, biết tìm niềm vui qua những nghĩa cử yêu thương mà chúng con dành cho nhau.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết hoán cải mình mỗi ngày nên hoàn thiện trong tình nghĩa với Chúa. Xin cho chúng con đừng bao giờ đùa giỡn hay lạm dụng lòng nhân từ của Chúa, nhưng luôn biết cộng tác vơi ơn Chúa và thành tâm trở về với Chúa. Xin đừng để lòng tham khiến chúng con xa Chúa và sống ti tiện với anh em. Amen

Thứ Tư sau Chúa nhật 33 thường niên

Lc 19,11-27

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,

Chúng con cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con muôn vàn ơn lành hồn xác. Chúng con được nuôi dưỡng trong tình thương quan phòng của Chúa. Chúng con có thể nói: tất cả là hồng ân. Sự sống, sức khỏe, thời giờ đều là ân ban mà Chúa ban tặng cho chúng con. Xin cho chúng con biết đón nhận với lòng cảm mến tri ân, và biết sử dụng ân huệ Chúa ban theo thánh ý Chúa.

Lạy Chúa Giê-su mến yêu, Chúa luôn tin tưởng chúng con. Chúa còn trao cho chúng con rất nhiều nén bạc là những tài năng, hoàn cảnh, thời giờ. Chúa muốn chúng con sinh lời cho Chúa. Nhưng Chúa ơi, xin tha thứ cho những thiếu sót của chúng con. Đã bao lần chúng con phung phí tài trí cho những đam mê tội lỗi. Đã bao lần chúng con hoang phí thời gian cho những thú vui mau qua. Đã bao lần chúng con bỏ lỡ cơ hội làm sáng danh Chúa trong địa vị của mình. Xin giúp chúng con biết tự hối bản thân, biết chỉnh đốn lại cách sống, biết dùng cuộc đời cho đúng mục đích là làm sáng danh Chúa.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết sinh lời nén bạc Chúa trao để chúng con đáng đươc Chúa thưởng công trong Nước Chúa. Xin giúp chúng con đừng vì lười biếng mà xao nhãng việc Chúa, nhưng luôn biết chu toàn bổn phận làm con Chúa với niềm trung tín sắt son. Amen

Thứ Năm sau Chúa nhật 33 thường niên

Lc 19,41-44

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,

Năm xưa Chúa rất buồn khi nhìn thấy tương lại xụp đổ của thành thánh Giê-ru-sa-lem. Và có lẽ hôm nay Chúa cũng rất buồn khi nhìn thấy tâm hồn chúng con tan nát rã rời trong đam mê tội lỗi, trong thất vọng chán chường, trong hận thù chia rẽ. Chúa còn buồn hơn khi thân xác chúng con là đền thờ của Chúa đang bị tục hoá, bị xúc phạm bởi lối sống buông thả, tội lỗi của chúng con. Xin Chúa Giê-su thánh Thể ngự trị trong tâm hồn chúng con, chiếm đoạt tâm hồn chúng con nên bạn nghĩa thiết của Chúa. Xin gìn giữ linh hồn và thân xác chúng con trong ân nghĩa của Chúa.

Lạy Chúa Giê-su mến yêu, lời Chúa luôn nhắc nhở chúng con: mọi sự rồi sẽ qua đi, thân xác này sẽ hư nát. Xin cho chúng con biết tuân giữ lời Chúa để sau khi kết thúc cuộc sống này chúng con được Chúa đón nhận vào sự sống vĩnh cửu đời sau. Xin giúp chúng con biết gìn giữ phẩm giá cao đẹp của hình ảnh Chúa nơi tâm hồn chúng con bằng đời sống thanh thoát khỏi những đam mê lầm lạc, bằng sự loại bỏ trong tâm hồn chúng con những ý hướng tội lỗi, những lối sống hưởng thụ bất chính. Xin nhắc cho chúng con luôn nhớ rằng: thân xác là đền thờ của Chúa, để chúng con kính trọng thân xác của mình và tha nhân.

Lạy Chúa, Chúa muốn tất cả nhân loại tin nhận Chúa để được ơn cứu độ. Xin cho anh chị em lương dân biết nhận ra Chúa là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống và cùng tin nhận nơi Chúa. Amen

Thứ sáu sau Chúa nhật 33 thường niên

Lc 19,45-48

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,

Chúng con thật hạnh phúc vì được trở nên đền thờ cho Chúa ngự trị. Chúng con biết rằng: Chúa ưa thích cõi lòng chúng con hơn mọi đền đài nguy nga tráng lệ. Chúa muốn chúng con dành chỗ nhất cho Chúa ngự trị trong cõi lòng chúng con. Xin giúp chúng con biết dọn mình xứng đáng mỗi khi được rước Chúa. Xin tháo gỡ khỏi tâm hồn chúng con những quyến luyến tạo vật tầm thường để tâm hồn chúng con dành trọn vẹn cho Chúa.

Nhưng Chúa ơi, xin tha thứ cho những bộn bề trăm chiều của lòng trí chúng con. Chúng con còn để tâm hồn mình ngổn ngang bởi những đam mê tội lỗi, những tư tưởng thiếu thanh cao, những suy nghĩ tầm thường. Tâm hồn chúng con chưa dành cho Chúa vị trí số một. Chúng con còn để cho những lôi kéo của danh lợi thú trần gian làm chủ tâm hồn mình. Xin giúp chúng con đừng vì những quyến luyến thụ tạo tầm thường mà đánh mất sự trong sạch của tâm hồn là đền thờ của Chúa. Xin cho chúng con luôn biết yêu mến Chúa trên hết mọi sự và phụng sự Chúa hết lòng hết trí khôn.

Lạy Chúa, xin cho chúng con một tâm hồn thanh thoát khỏi những đam mê trần gian. Xin gột rửa linh hồn chúng con trong ơn thánh của Chúa để nhờ đó chúng con nên tinh tuyền xứng đáng là đền thờ của Chúa. Amen

Thứ bảy sau Chúa nhật 33 thường niên

Lc 20,27-40

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,

Chúng con thật hạnh phúc vì được Chúa viếng thăm. Qua bí tích Thánh Thể, Chúa đi vào cuộc đời chúng con. Chúa chiếm trọn thân xác tâm hồn chúng con. Xin cho chúng con được ở trong tình Chúa. Xin giúp chúng con biết hưởng nếm sự ngọt ngào từ sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa.

Lạy Chúa Giê-su mến yêu, Chúa là Thiên Chúa của kẻ sống. Chúa muốn chúng con trở nên bất tử khi chúng con sống yêu thương nhau. Tình yêu ví tựa như hơi thở là dấu chỉ sự sống. Con người phải biết sống yêu thương tựa như con người cần không khí để thở. Chúa chính là Thiên Chúa của kẻ sống vì Chúa là tình yêu. Tình yêu Chúa vượt không gian và thời gian. Tình yêu Chúa bất tử như chính Chúa là Đấng hằng hữu. Xin cho chúng con biết họa lại hình ảnh của Chúa qua đời sống yêu thương, bác ái và dấn thân. Xin cho chúng con biết khôn ngoan tìm kiếm giá trị vĩnh cửu bằng việc lành phúc đức hơn là những hoan lạc trần gian mau qua.

Lạy Chúa là Thiên Chúa của kẻ sống, xin ban cho chúng con sự sống của Chúa để chúng con biết sống cho tình yêu và vì tình yêu với tha nhân. Amen

Lm.Jos Tạ duy Tuyền
 
Tử đạo – dòng máu hào hùng
Lm . Giuse Nguyễn Hữu An
23:56 10/11/2010
TỬ ĐẠO – DÒNG MÁU HÀO HÙNG

Từ thế kỷ 16, Tin mừng Chúa Giêsu được loan truyền trên quê hương Việt Nam. Ngay từ lúc còn phôi thai, Giáo Hội Việt Nam đã gặp phải những cấm cách bách hại, đúng như lời Chúa Giêsu: Nếu họ đã bắt bớ Thầy, thì họ cũng sẽ bắt bớ các con. Cuộc bách hại khởi đầu từ thời Hậu Lê, qua nhà Tây sơn, rồi tới triều Nguyễn và đặc biệt trở nên gắt gao dưới thời Minh Mạng, Thiệu Trị và Tự Đức. Suốt ba trăm năm, Giáo Hội Việt Nam đã chịu những cuộc bách hại và cấm cách đẫm máu, khiến cho hàng vạn người đã bị mất mát tài sản, hàng ngàn người đã ngã gục ngoài pháp trường, biết bao nhiêu người đã phải rời bỏ làng mạc thân yêu trốn chạy vào những nơi rừng thiêng nước độc. Hơn 130 ngàn người đã ngã gục dưới những cực hình dã man để trờ thành những chứng nhân bất khuất cho Đức Kitô. Trong đó, 117 vị đã vị đã được tôn phong lên hàng hiển thánh, gồm 8 giám mục, 50 linh mục, 16 thầy giảng, 1 chủng sinh và 42 giáo dân.

Đọc lại hạnh các Thánh Tử Đạo Việt Nam, tôi nhận thấy, các ngài can đảm phi thường, vì yêu mến Chúa Kitô nên coi nhẹ mọi cực hình đau đớn, một lòng trung thành giữ vững đức tin. Dòng máu tử đạo ấy đã trở thành những hạt giống Tin mừng, đem lại cho Giáo Hội Việt Nam những mùa gặt bội thu.

1.Trung thành với đức tin.

Đối với các Thánh Tử Đạo, Thiên Chúa là trên hết. Thiên Chúa là tất cả. Lập trường của các ngài là: “Thà chết chứ không thà bỏ đạo, bỏ Chúa”. Các ngài đã trung thành giữ vững đức tin trước mọi thử thách gian lao. Các ngài đã dám đánh đổi điều cao quí nhất là mạng sống của mình để làm chứng cho niềm tin vào Thiên Chúa mà các ngài tôn thờ. Xin kể ra đây một vài chứng từ về lòng trung thành (x.Thiên Hùng Sử).

- Thánh Anê Thành, một người mẹ của 6 đứa con. Trong cơn đau đớn vì bị tra tấn đã nhắn nhủ cô con gái đến thăm người trong tù rằng: “Con chuyển lời mẹ nói với các anh chị em con: Hãy coi sóc việc nhà, giữ đạo sốt sắng, đọc kinh sáng tối, dâng lễ mỗi ngày, cầu nguyện cho mẹ vác thánh giá Chúa đến cùng. Chẳng bao lâu mẹ con ta sẽ đoàn tụ trên Nước Thiên Đàng”. Lời sau cùng của bà là: “Giêsu Maria Giuse, con phó thác hồn con và thân xác con trong tay Chúa, xin ban cho con trọn niềm tin ở Chúa.”

- Thánh Luca Thìn, 39 tuổi, cai tổng. Người đã viết khi bị bắt bước qua thánh giá: “Tôi là một Kitô hữu. Tôi sẵn sàng chấp nhận mọi cực hình, thậm chí cả cái chết đau đớn nhất, hơn là vi phạm một lỗi dù rất nhỏ trong đạo tôi thờ”.

- Thánh Giuse Lựu, trùm họ Mặc Bắc (Vĩnh Long) đã tâm sự với một linh mục bạn tù rằng: “Xin cha cầu Chúa ban sức mạnh và lòng can đảm cho con. Con sắp phải đi đày. Con xin trao cho Chúa tất cả mọi sự thuộc về con. Con bằng lòng dâng cho Người hy sinh lớn lao hơn hết là gia đình, vợ con của con”.

- Thánh Matthêu Gẫm, 34 tuổi, một thương gia giàu có, dù bị hành hạ, bị gông xiềng nhưng vẫn luôn bình tĩnh vui tươi. Ngài nói: “Tôi có ăn trộm, ăn cướp gì đâu mà buồn. Được chết vì đạo là điều tốt lắm”.

- Thánh Laurensô Ngôn, 22 tuổi, một nông dân, đã trả lời khi các quan bắt ngài bước qua thánh giá: “Tôi giữ đạo tôn thờ Chúa tể trời đất. Thánh giá là phương thế Chúa dùng để cứu độ nhân loại. Tôi chỉ có thể tôn kính chứ không bao giờ chà đạp. Tôi sẵn lòng chịu chết vì đức tin vào Thiên Chúa của tôi”.

- Thánh Matthêu Phượng, trùm họ, đã nói với các con mình rằng: “Các con của cha ơi! Đừng khóc, đừng buồn làm chi vì cha đang gặp được vận hội may mắn”.

- Thánh Đaminh Ninh, 21 tuổi, nông dân, đã hiên ngang phát biểu: “Nếu làm con cái không được phép sỉ nhục cha mẹ mình, thì làm sao người Kitô hữu lại có thể chà đạp hình ảnh của Đấng tạo thành trời đất? Xin các quan thi hành điều các quan muốn. Còn tôi không bao giờ xúc phạm thập giá Chúa tôi đâu”.

- Thánh Phêrô Dũng yên ủi vợ: “Hãy vui mừng vì tôi được hy sinh mạng sống cho Chúa Kitô”.

- Thánh Emmanuel Phụng, trùm họ, trước khi bị siết cổ đã trao cho con gái một ảnh thánh giá và nói: “Con hãy nhận lấy kỷ vật của cha. Đây là ảnh Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Ảnh này quí giá hơn vàng bạc bội phần. Con hãy luôn mang nơi cổ và trung thành cầu nguyện sớm chiều con nhé”.

2. Can đảm phi thường.

Vì đức tin, các ngài đã phải chịu đủ mọi thứ cực hình dã man. Bị gông cùm, bị xiềng xích, bị nhốt trong cũi, bị đánh đòn, bị bỏ đói, bị voi giầy, bị trói ném xuống sông, bị đổ dầu vào rốn rồi cho bấc vào mà đốt, bị đóng đinh vào ván rồi đem phơi nắng,bị chặt đầu, bị thắt cổ, bị thiêu sống, bị phân thây ra từng mảnh… Có 79 vị bị trảm quyết (bị chặt đầu); 18 vị bị xử giảo (bị thắt cổ); 8 vị chết rũ tù; 6 bị thiêu sinh; 4 bị lăng trì (phân thây ra từng mảnh); 1 bị tử thương và 1 bị bá đao.

-Lòng lang dạ sói của con người nghĩ ra mọi thứ hình phạt tàn ác, thật kinh hoàng sởn tóc gáy khi nghe kể về cái chết của Cha Cố Du theo kiểu bị xử bá đao: “Ngày 30.11.1835, họ chọn Thợ Đức làm pháp trường để xử ngài.Sáng sớm hôm đó, họ điệu ngài đến nơi hành hình. Bên một lò than đang cháy đỏ rực có 5 tên lính cầm 5 chiếc kìm sắt đã được nung đỏ.Nghe lệnh, cùng một lúc cả 5 tên kẹp kìm nung đỏ vào mình ngài kéo ra những miếng thịt khét lẹt.Họ vu cho ngài móc mắt trẻ con khi rửa tội. Làm điều ám muội khi cử hành lễ cưới và cho ăn thịt người khi rước lễ. Sau đó họ tiếp tục gây thêm những thương tích nữa cho đến khi ngài bất tỉnh thì họ mới hành quyết. Họ cột chân tay ngài vào cây cột. Hai bên lính cầm kìm chờ sẵn. Cha Du ngửa mặt lên trời cầu nguyện dâng mạng sống mình cho Chúa. Sau hồi trống báo hiệu, hai tên lính cầm kìm kẹp vào ngực ngài kéo ra 2 miếng thịt nơi vú liệng xuống đất, một tên lính khác cầm dao xẻo thịt phía sau hông, rồi đến bắp đùi thì chúng lấy kìm kéo ra rồi lấy dao xẻo đứt từng miếng… làm cha rất đau đớn. Không được bao lâu thì ngài ngất đi, đầu rũ xuống và ngài về chầu Chúa lúc 17g ngày 30.11.1835. Cha Du chết rồi bọn lính còn chặt đầu ngài cho vào một chiếc thùng đầy vôi, cởi trói lật xác úp xuống rồi phân thây ra từng khúc bỏ tất cả vào thùng vôi. Đầu ngài họ đem treo 3 ngày ở giữa chợ rồi xay nát, bỏ chung với thùng vôi đựng xác ngài đoạn quăng cả xuống biển cho mất tích".

-Thánh Giám mục Xuyên, chân tay bị trói vào bốn cọc. Năm lý hình cầm 5 cái rìu, sẵn sàng nghe lệnh quan án sát. Vừa nghe lệnh, hai lý hình chặt hai chân, hai lý hình chặt hai tay, đến lượt lý hình thứ năm chặt đầu. Rồi họ mổ bụng ngài cắt lấy ruột gan.

-Hai Cha Điểm và Khoa bị trói chân tay vào cột, lý hình tròng dây vào cổ. Nghe hiệu lệnh, lý hình cầm hai đầu dây xiết mạnh cho đến khi hai vị nghẹt thở và lịm dần.

-Sáng ngày 5.6.1862, trước sự chứng kiến của rất đông người, hai giáo dân: Thánh Toại và Thánh Huyên bước vào cũi tre để bị thiêu sinh. Những người hiện diện đều xúc động khi nghe rõ các ngài cất tiếng nguyện cầu thật lớn, trong khi ngọn lửa hồng phừng phực bốc cao, thiêu đốt hai ngài.

-Sau ba tháng tù tại Bình Định, ông Anrê Nguyễn Kim Thông nhận được án phát lưu vào Vĩnh Long. Đường từ Bình Định vào Nam xa xôi, ông Thông cùng với bốn chứng nhân khác. Vì tuổi già sức yếu, lại phải mang gông siềng, ông bước đi một cách rất khó khăn, mệt nhọc. Mỗi ngày chỉ đi được bảy tám dặm, dưới ánh nắng gay gắt. Tối đến, đoàn tù nhân được tạm giam trong các đòn quan, hay nhà tù địa phương. Được vài ba ngày, lính thấy ông Thông đuối sức quá, sợ không thể đi tới nơi, thì thương tình tháo gông xiềng cho ông. Đến Chợ Quán, thấy tình trạng sức khỏe của ông quá tàn tạ, Cha Được đã đến ban phép xức dầu cho ông. Sau đó ông lại phải mang gông xiềng tiếp. Khi ông đặt chân lên đất lưu đày, ông chỉ kịp đọc kinh ăn năn tội, vài kinh kính mừng, rồi tắt thở. Hôm đó là ngày 15 tháng 5 năm 1855.

3. Coi thường sự đau đớn.

Là con người, ai mà không sợ đau khổ, ai mà không tham danh tranh lợi, ai mà không tham sống sợ chết! Nhưng với ơn Chúa, các vị tử đạo đã thắng vượt những khổ hình dã man. Lòng yêu mến Chúa đã giúp các ngài vượt thắng tất cả: thắng vũ lực, thắng quyền bính vua chúa trần gian, thắng ma quỉ, và thắng chính mình. Vì thế các ngài xem nhẹ khổ hình, vui mừng và hãnh diện vì được chết cho đức tin.

-Trước khi bị chém, Thánh Giám mục An nói với viên quan chỉ hay:“Tôi gửi quan 30 quan tiền để xin một ân huệ: Đừng chém tôi một nhát nhưng 3 nhát. Nhát thứ nhất tôi tạ ơn Thiên Chúa đã tạo dựng nên tôi, và dẫn tôi đến Việt Nam giảng đạo. Nhát thứ hai để nhớ ơn cha mẹ sinh thành ra tôi. Nhát thứ ba như lời di chúc cho các bổn đạo của tôi, để họ bền chí chết vì đức tin, theo gương vị chủ chăn. Và như thế họ đáng hưởng hạnh phúc cùng các Thánh trên trời”.

-Năm vị: Đaminh Nhi, Đaminh Mạo, Đaminh Nguyên, Anrê Tường, Vinhsơn Tưởng, bị xử chém đầu, thì trừ ông Đaminh Nhi, còn bốn vị đều yêu cầu lý hình, thay vì chém một nhát, thì xin được chém 3 nhát để tỏ lòng tôn kính Chúa Ba Ngôi.

-Thánh Hồ Đình Hy bị chém đầu, nhưng trước khi đem đi xử, giữa kinh thành Huế, trong ba ngày 15,18 và 21 tháng 5 năm 1857, thân mình ngài đầy thương tích, quần áo tả tơi, dính đầy máu, đi đứng lảo đảo như muốn té nhào, bị điệu qua các đường phố, những khu chợ và quanh thành nội. Lính mở đường đi trước rao tên tử tội, mỗi khi tới ngã ba đường, phố, chợ và công trường, người tử tội bị đánh 30 trượng, lính vác loa rêu rao:“Thằng theo tà đạo, đứa ngỗ nghịch, bất hiếu với cha mẹ, cưỡng lại luật pháp triều đình. Vì thế bị kết án tử hình. Bọn Gia Tô tin rằng chết vì đạo sẽ lên Thiên đàng. Điều đó có đúng hay sai, không cần biết. Gia Tô của nó ở đâu? tại sao thấy nó khổ mà không đến cứu?”.

-Sau một năm tù giam, Anrê Trọng vẫn cương quyết tuyên xưng đức Tin, các quan quyết định ngày xử là thứ bảy ngày 28.11.1835. Sáng hôm đó, ngài gặp lại người anh họ. Người anh họ hỏi Thánh nhân có muốn ăn gì không? Anrê Trọng trả lời: “Em muốn giữ chay để dọn mình tử đạo”, rồi nói tiếp: “Xin anh giúp đỡ mẹ em, chúng ta là anh em, mẹ em cũng sẽ yêu thương anh. Xin nhắn lời với mẹ em: Đừng lo gì cho em, cầu chúc mẹ mãi mãi thánh thiện và sẽ hài lòng vì con trai mình luôn trung thành với Chúa cho đến chết.”. Nhưng người anh họ chưa kịp về nhắn tin, bà mẹ của Anrê Trọng đã đến đón con và theo con đến tận đầu chợ An Hòa, nơi Anrê sẽ bị xử. Gặp con, bà chỉ nói một câu: “Bấy lâu nay xa nhà, thời gian ở tù, con có nợ nần gì ai không? Nếu có thì cho mẹ biết, mẹ sẽ trả thay con”. Khi được con cho biết là không vướng mắc gì với ai, bà tiếp tục đi sát bên con, bình tĩnh nói với con những lời đầy khích lệ. Đến nơi xử, khi quân lính tháo gông xiềng, Thánh Trọng đón lấy, đưa cho anh lính cạnh bên và căn dặn: “Xin nhờ anh đưa giùm cái này cho mẹ tôi, để bà làm kỷ niệm.”. Mẹ anh đứng gần bên nghe rõ, bà nhận lấy kỷ vật đó và chưa cho là đủ, bà còn muốn đón nhận chính thủ cấp của con mình nữa. Bà can đảm, bước ra xin viên quan chỉ huy trao thủ cấp con trai cho bà. Bọc trong vạt áo rồi ghìm chặt vào lòng, bà vừa hôn vừa lập đi lập lại:“Ôi con trai yêu quí của mẹ, con nhớ cầu nguyện cho mẹ.”. Rồi bà đem về an táng trong nhà.

Các Thánh Tử Đạo vui mừng được chết vì Chúa Kitô. Các ngài đã chết dưới ngọn đao phủ là chết cho Chúa Kitô như chính Chúa Kitô đã chết cho các ngài. Các Thánh Tử Đạo hiên ngang vì đã đáng được chịu đau khổ cho Chúa Kitô. Các ngài chẳng màng chi đến việc nhân loại trao tặng huy chương, huân chương, chiến công. Các ngài chết tử đạo là chết vì Chúa Kitô, đơn thuần và tinh khiết, trong sáng và huyền diệu, can trường và khiêm nhu (Thiên Hùng Sử, trang 4). Chết vì Chúa Kitô là niềm hạnh phúc “Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ. Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa. Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em trên trời thật lớn lao” (Mt 5,10-12; x.Lc 6,22). Chính trong ánh sáng của Chúa Kitô, Vị Tử Đạo tiên khởi mà chúng ta có thể nói về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam bằng câu Phúc âm: Đầy tớ không lớn hơn chủ (Ga 15,20); Nếu chúng đã bách hại Thầy, chúng sẽ bách hại các con...Đây Thầy sai các con như con chiên đi vào giữa sói rừng… Hãy coi chừng người đời, họ sẽ nộp các con nơi toà án. Khi họ bắt bớ, các con đừng lo phải nói thế nào, vì không phải các con, nhưng Thánh Linh của Thầy sẽ nói trong các con… Các con sẽ bị mọi người ghét bỏ vì danh Thầy. Nhưng ai bền đỗ đến cùng, người ấy sẽ được cứu độ. (Mt 10,16 -25). Các Thánh Tử Đạo không tìm đến cái chết mà chỉ trung thành với đức tin cho dù phải chịu muôn vàn gian truân đau đớn. Các ngài tìm cách nên giống đời sống của Thầy Giêsu, nhất là giống cử chỉ yêu thương tột cùng đã đưa Thầy đến cái chết.

Chân dung Các Thánh Tử Đạo Việt Nam được tô điểm bằng muôn ngàn vạn nét. Nét căn bản nhất chính là Niềm Tin Phục Sinh. Tin vào Chúa Kitô đã chết và đã sống lại nên các ngài đã chấp nhận tất cả mọi cực hình, vượt thắng mọi truân chuyên. Yêu mến Chúa Kitô và bước theo Người nên các ngài luôn sống niềm tín thác, lạc quan. Trong nhà tù vẫn cầu nguyện và hát thánh ca, thánh vịnh. Ra pháp trường vẫn cầu nguyện và hát khúc khải hoàn Alleluia, luôn hướng về trời cao với niềm Hy Vọng Phục Sinh và cất cao hát mãi cho đến khi đầu rơi khỏi cổ. Cái chết chẳng có giá trị gì, chính sự sống mới làm nên muôn điều huyền diệu. Sự sống đó chính là tình yêu với tất cả những gì cao thượng và chân thật. Tình yêu đó bừng lên mãnh liệt trong mầu nhiệm tự huỷ và hiến dâng. Chết là mất tất cả, nhưng 117 hiến tế tình yêu cũng là 117 chứng từ niềm tin của những con người xác tín rằng: chết vì Đức Kitô, chết đi là sống lại trong cuộc sống muôn đời; chết là chiến thắng; chết là để đi về sự sống vĩnh cửu; chết là cánh cửa im lìm được mở ra để về với Đấng là Sự Sống vĩnh hằng.

Bài học của các Thánh Tử Đạo không phải là khơi lên máu nóng tìm đến cái chết, mà chính là sống hiến thân từng giây từng phút của đời mình cho Thiên Chúa và tha nhân. Sự sống đó luôn kêu mời chúng ta: mỗi ngày chết đi những yếu đuối tầm thường, để can đảm làm chứng và đấu tranh cho Chân lý. Sự sống đó hứa hẹn với chúng ta một ngày sau rạng rỡ, ngày đoàn tụ với cha anh chúng ta trên cõi bất diệt.(Thiên Hùng Sử, trang 495).
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Phi Luật Tân: một tổng giáo phận dọa sẽ khỏi kiện vì vu khống cho một linh mục lạm dụng tính dục.
Tiền Hô
09:28 10/11/2010
UCANews, ngày 10 Tháng Mười Một - Tổng giáo phận Caceres (Phi Luật Tân) đã đe dọa sẽ khởi kiện việc vu khống một linh mục của mình tấn công tình dục một cậu bé tuổi vị thành niên.

"Vị linh mục bị cáo buộc và Tổng Giáo Phận Caceres kịch liệt phủ nhận lời cáo buộc ấy", Đức Tổng Giám Mục Leonardo Legaspi của Tổng Giáo Phận Caceres, miền nam Manila nói. "Chúng tôi rất buồn vì thực tế là lời cáo buộc này là giả tạo và độc hại, đang được thực hiện tại thời điểm mà các linh mục của chúng tôi đang có những khóa thường huấn hàng năm", ngài nói thêm.

Một cuộc điều tra của tổng giáo phận đã phát hiện ra rằng, thủ phạm đã sử dụng một chiếc xe có biển số tương tự như của Đức ông Peter Berina để vu khống cho ngài tội lạm dụng tính dục một cậu bé. Tuy nhiên, tài xế của ngài thừa nhận rằng, ông đã sử dụng xe của ngài mà không được phép khi ông bước vào một nhà nghỉ cùng với một phụ nữ ngay tại thời điểm theo như cáo buộc. Người tài xế cho biết Đức ông Berina không ở gần nhà trọ này.

Đức Tổng Giám mục Legaspi tuyên bố: "Rõ ràng, Đức ông Berina vô tội và các cáo buộc chống lại ngài là sai trái và bịa đặt". Ngài kêu gọi các tín hữu "phải thận trọng và sáng suốt có mặt bên sự thật đến cùng".
 
Nam Hàn: giới chức Công giáo họp về việc hòa giải và viện trợ cho Bắc Hàn
Tiền Hô
09:30 10/11/2010
Seoul, ngày 11 Tháng Mười Một (AsiaNews) – Hàng triệu người Bắc Hàn, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi, có thể bị thiếu lương thực trong mùa đông này. Trận lũ lụt gần đây, chế độ chính sách khắc nghiệt của chính phủ Bắc Hàn và một phần Nam Hàn cắt giảm viện trợ đã khiến giảm đi 1.4 triệu tấn lương thực cung cấp cho Bắc Hàn.

Trong thời gian gần đây, Nam Hàn đã đưa ra một ứng xử cứng rắn chống lại miền Bắc, vì họ đã tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân bất chấp những nhu cầu của nhân dân. Các chính trị gia bảo thủ ở miền Nam đưa ra chính sách này cho rằng đó là cần thiết vì Bắc Hàn đã chuyển lương thực được viện trợ vào mục đích vũ trang quân sự.

Các vị đại diện của Hội đồng Tông đồ Công giáo Nam Hàn đã gặp gỡ nhau tại diễn đàn lần thứ 5 việc Hoà giải Liên Triều vào ngày 4 Tháng Mười Một tại Seoul để thảo luận về phương cách kết thúc căng thẳng Nam-Bắc để giúp đồng bào của họ ở miền Bắc.

Trong diễn từ của mình, ông Kwon Tae-jin - phó giám đốc Viện Kinh tế Nông Nghiệp nói rằng việc kiểm tra và kiểm soát ấy nên áp đặt vào Bắc Hàn để đảm bảo rằng hàng viện trợ thực sự đáp ứng nhu cầu của nhân dân. "Ngoài việc cung cấp viện trợ thực phẩm, chúng tôi có thể giúp các nhà nghiên cứu nông nghiệp địa phương xây dựng phương pháp tốt hơn để thúc đẩy sản xuất nội địa", ông nói. "Chúng ta có thể trồng cây để giảm bớt ảnh hưởng của lũ lụt."

Thay vào đó, Yang Mun-su, từ Viện Nghiên cứu Viễn Đông tại Đại học Kyungnam lại bảo vệ chính sách trước đó. Với lô hàng bị cắt giảm trong năm 2008, Nam Hàn nhận ra có đến 1.4 triệu tấn dư thừa. Điều này bắt buộc chính phủ phải hỗ trợ sản xuất gạo và trả tiền cho việc lưu trữ của thặng dư. Bắc Hàn đang trở nên tồi tệ bởi nạn đói và sự mất giá của tiền tệ trong chế độ cộng sản này, họ được cải thiện rất nhiều bởi 400,000 tấn hàng viện trợ được chính phủ Nam Hàn gửi đến trước đây.

Đức Cha Andrew Yeom Soo-jung - giám mục phụ tá của Tổng Giáo Phận Seoul cũng có mặt tại sự kiện này. Ngài khuyến khích người Công giáo duy trì lòng bác ái, đặc biệt là tại thời điểm đóng băng giữa hai chính phủ. "Nếu chúng ta bỏ qua các anh chị em của chúng ta ở miền Bắc, chúng ta phải tự hỏi mình rằng liệu chúng ta có là Kitô hữu đích thực hay không", ngài nói. Đối với Đức Cha, các cuộc đối thoại và hoà giải mới có thể giúp đỡ cho đồng bào ở miền Bắc.
 
Nam Dương: Kitô hữu và người Hồi giáo tại Jakarta chào đón ông Obama bằng hy vọng và chỉ trích.
Tiền Hô
09:33 10/11/2010
Jakarta, Nam Dương (AsiaNews), ngày 11 Tháng Mười Một năm 2010 – Chuyến công du của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đến thủ đô Nam Dương đã bắt đầu cách đây vài giờ, nhiều Kitô hữu và tín đồ Hồi giáo đã nhanh chóng bày tỏ quan điểm của họ, những hy vọng và những lời chỉ trích về chuyến viếng thăm kéo dài một ngày này của ông Obama. Thật vậy, đối với nhiều người Nam Dương, đất nước của họ là "quê hương thứ hai" của Obama kể từ khi ông đã sống tại quốc gia Á Châu này trong bốn năm thời trẻ. Ở trường học, bạn bè trang lứa gọi ông là "Barry."

Đức Cha Johannes Pujasumarta PR - giám mục của Bandung nói với AsiaNews về chuyến thăm của ông Obama. Ngài Hy vọng là ông ấy sẽ tăng cường đối thoại tôn giáo và tạo sự hòa hợp nhiều hơn giữa Kitô hữu và người Hồi giáo. Phát biểu trong vai trò là thư ký của Hội đồng Giám mục Nam Dương, Đức Giám Mục Pujasumarta nói rằng, quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới này đang có một số thách thức phải đối mặt, như là xung đột, tham nhũng và đói nghèo.

"Kitô hữu chiếm nhỏ hơn 10% dân số 250 triệu người", ngài nói. "Chúng tôi cũng muốn đưa ra những yêu cầu và thúc đẩy đa nguyên, đối thoại, tôn trọng, tự do, dân chủ và nhân phẩm con người".

Jusuf Wanadi - một người Công giáo và là chuyên viên cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) tại Jakarta gần đây đã viết rằng, chuyến công du của Obama là quan trọng vì nó cho thấy Phương Tây, đặc biệt là Hoa Kỳ, đang cố gắng để chống lại sự suy giảm tầm ảnh hưởng của họ tại Á Châu trong khi mà Trung Quốc đang là ngôi sao đang tỏa sáng. Chuyến thăm là dấu hiệu cho thấy Hoa Thịnh Đốn muốn cùng các đồng minh giải quyết các vấn đề khu vực và toàn cầu, và Nam Dương là một trong những đồng minh như vậy, đặc biệt từ năm tới đây, họ sẽ đảm nhận vai trò chủ tịch của ASEAN.

Còn người Hồi giáo đang chờ đợi để nghe bài phát biểu của Obama vào ngày mai tại thánh đường Hồi giáo Istiqlal. Nhiều phân tích gia cho rằng, nó sẽ giống như ông tổng thống đã từng phát biểu tại Cairo về một "khởi đầu mới" trong mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và người Hồi giáo trên thế giới. Giáo sư Din Syamsuddin - người đứng đầu Muhammadiya, một Tổ chứvc Hồi giáo ôn hòa thì cho rằng, chuyến đi của Obama phải trở nên "bước đi tiếp theo" trong việc thực hiện những lời hứa mà ông đã nêu ra ở Cairo.

Tuy nhiên, các nhóm Hồi giáo cực đoan của Nam Dương đang phản đối chuyến thăm của Obama, với họ thì Hoa Kỳ là một kẻ thù của Hồi giáo. Slamet Effendy Jusuf - người đứng đầu Nahdlatul Ulama, tổ chức Hồi giáo lớn nhất nước này, thì không quá lo ngại về các phản ứng cực đoan. Nhưng ông nói rằng, Tổng thống Nam Dương Yudhoyono "nên nói với đối tác Hoa Kỳ của ông là hãy hợp tác trên sự tôn trọng và cùng có lợi".

Abdillah Toha - một học giả Hồi giáo và là nhà xuất bản, lại phê phán Obama vì ông không thực thi những cam kết của ông tại Cairo. Theo quan điểm của ông, nhiều người Hồi giáo cảm thấy "bị phản bội" sau khi sự im lặng của ông Obama trong các cuộc tấn công của Israel vào một cơ quan nhân đạo Thổ Nhĩ Kỳ vào Gaza. Ông tin là điều này đánh dấu sự thất bại của Hoa Kỳ trong việc áp lực lên Tel Aviv về vấn đề Trung Đông. "Nó xóa bỏ hy vọng của người Hồi giáo với Obama trong việc thực hiện lời hứa của ông ở Cairo".

Tương tự như vậy, Ahmad Ghozali - một thường dân từ Majalengka ở tỉnh Tây Java đã viết trên một diễn đàn trực tuyến rằng, "ông tổng thống, hãy thuyết phục chúng tôi tin là ông đang thực sự phục vụ thế giới như là một người kiến tạo hòa bình cũng như là một người chuộng yêu hòa bình. Hãy vứt bỏ cái vỏ đạo đức giả của người tiền nhiệm của ông. Tống khứ đi các tiêu chuẩn song phương về các vấn đề Palestine".
 
Mọi trợ giúp hôn nhân và gia đình đều góp phần hoàn thiện xã hội
Linh Tiến Khải
10:48 10/11/2010
Tất cả những gì làm được để nâng đỡ hôn nhân và gia đình, trợ giúp các người nghèo túng, tất cả nhữmg gì giúp gia tăng sự cao cả của con người và phẩm giá bất khả xâm phạm của nó, đều góp phần hoàn thiện xã hội. Trong nghĩa này không có cố gắng nào là vô ích cả.

Đức Thánh Cha đã khẳng định như trên trong buổi tiếp kiến tín hữu và du khách hành hương năm châu sáng thứ tư 10-11-2010.

Buổi gặp gỡ chung với Đức Thánh Cha đã gồm hai phần: phần đầu trong đền thờ thánh Phêrô dành cho mấy ngàn tín hữu Tchèques và Carpineto Romano, cùng nhiều đoàn hành hương lớn khác, phầm hai trong đại thính đường Phaolô VI dành cho mọi nhóm còn lại. Đoàn hành hương Tchèques do Hội Đồng Giám Mục và chính quyền tổ chức về Roma hành hương để cám ơn chuyến viếng thăm mục vụ của ngài năm ngoái. Trong khi đoàn hành hương Carpineto Romano do Đức Cha Lorenzo Lopa Giám Muc giáo phận hướng dẫn về Roma để cám ơn Đức Thánh Cha đã viếng thăm thành phố quê sinh của Đức Giáo Hoàng Leo XIII, nhân kỷ niệm 200 sinh ra của người.

Như qúy vị và các bạn đã biết, Đức Thánh Cha mới viếng thăm mục vụ Tây Ban Nha về tối Chúa Nhật vừa qua, vì thế trong bài huấn dụ ngài đã chia sẻ với tín hữu kinh nghiệm và một số cảm tưởng của ngài. Trong chuyến viếng thăm này Đức Thánh Cha đã ghé hai thành phố Santiago di Compostella, nơi có mộ của thánh Giacôbê, và Barcelona, nơi ngài đã thánh hiến nhà thờ Thánh Gia do kiến trúc sư Antonio Gaudi khởi công xấy cất năm 1882, và nâng lên hàng Tiểu Vương Cung Thánh Đường. Đức Thánh Cha cho biết ngài đã được tiếp đón rất nồng hậu và cảm nghiệm được lòng trìu mến của tín hữu đối với Người Kế Vị Thánh Phêrô. Ngài đến thăm đền thánh và cậu nguyện tại mộ của thánh Giacôbê như một người hành hương và ôm hôn tượng của thánh nhân như mọi tín hữu hành hương khác vẫn làm. Đức Thánh Cha giải thích cử chỉ này như sau:

Nó là một dấu chỉ mạnh mẽ của ý chí muốn sống phù hợp với sứ điệp tông đồ. Một đàng, nó khiến cho chúng ta dấn thân trung thành gìn giữ Tin Mừng mà các Tông Đồ đã truyền lại, mà không nhượng bộ cám dỗ làm cho nó sai lạc đi, hay giảm thiểu hoặc uốn nắn nó theo các lợi lộc khác; đàng khác, nó biến đổi từng người trong chúng ta trở thành các người không mệt mỏi loan báo niềm tin nơi Chúa Kitô, bằng lời nói và chứng tá cuộc sống trong mọi lãnh vực xã hội.

Tại đền thánh Santiago di Compostella Đức Thánh Cha đã suy niệm về ý nghĩa của lộ trình hành hương đền đền thánh: một con đường dài và mệt nhọc, nhưng diễn tả ước muốn đạt đến ánh sáng của Chúa Kitô, một ước mong phát xuất tự đáy lòng, nhưng thường khi con người không biết diễn tả ra sao. Trong những lúc lạc lối, kiếm tìm, gặp khó khăn cũng như trong khát vọng củng cố đức tin và sống trung thực hơn, tín hữu hành hương tới đền thánh Compostella dấn bước vào con đường hoán cải sâu xa, trở về với Chúa Kitô, là Đấng đã nhận lấy sự yếu hèn, tội lỗi của nhân loại, các bần cùng của thế giới và đưa chúng tới chỗ sự dữ không còn quyền lực nữa, nơi ánh sáng sự thiện chiếu soi mọi sự.

Trong thánh lễ cử hành trước đền thánh, Đức Thánh Cha đã xin cho mọi tín hữu hành hương trở thành các chứng nhân đìch thực của Chúa Kitô, noi gương các Thánh, duy trì tinh tuyền ý nghĩa tôn giáo và sám hối của lộ trình hành hương, mà không nhường chỗ cho sự tầm thường, lo ra hay mốt thời thượng. Lộ trình hành hương Compostella đã tạo thành một mạng lưới nối liền Âu châu, và là nơi gặp gỡ của tín hữu thuộc nhiều quốc gia khác nhau hiệp nhất trong cuộc tìm kiếm của đức tin và sự thật về chính mình, cũng như khơi dậy sự chia sẻ, tình huynh đệ và liên đới.

Chính niềm tin nơi Chúa Kitô trao ban ý nghĩa cho Compostella là điểm quy chiếu cho Âu châu trong các hình thể và viễn tượng mới ngày nay. Việc duy trì và củng cố sự rộng mở cho siêu việt, cũng như đối thoại sâu xa giữa đức tin và lý trí, giữa chính trị và tôn giáo, giữa kinh tế và luân lý đạo đức, sẽ cho phép xây dựng một Âu châu trung thành với gốc rễ kitô không thể tách rời được, và có thể trả lời trọn vẹn cho ơn gọi riêng và sứ mệnh của Âu châu trên thế giới.

Tiếp tục bài huấn dụ Đức Thánh Cha nói ngày Chúa Nhật ngài đã viếng them Barcelona và chủ sự lễ thánh hiến nhà thờ Thánh Gia mà ngài đã công bố là Tiểu Vương Cung Thánh Đường. Khi chiêm ngắm công trình kiến trúc của ngôi thành đường mời gọi chúng ta hướng lên Đấng Cao Cả, hướng lên Thiên Chúa, tôi đã nhớ tới các công trình kiến trúc tôn giáo, các nhà thờ chính tòa thời Trung Cổ, đã ghi đậm dấu lịch sử và diện mạo của các thành phố lớn của Âu châu. Công trình kiến trúc rạng ngời này rất giầu biểu tượng tôn giáo qúy báu giao thoa với các hình thể và kiểu chơi ánh sáng và mầu sắc, giống như một tác phẫm điêu khắc bằng đá, hoa trái của lòng tin sâu xa, của sự nhậy cảm tinh thần và tài năng nghệ thuật của Antonio Gaudi. Nó hướng chúng ta đền thánh đích thực, nơi phụng tự đích thực là quê Trời, nơi Chúa Kitô đã bước vào để ở bên hữu Thiên Chúa Cha và cầu bầu cho chúng ta (X. Dt 9,24). Kiến trúc sư tài ba này đã biết diễn tả mầu nhiệm của Giáo Hội một cách đáng ca ngợi, mà qua bí tich Rửa tội tín hữu được tháp nhập vào như những viên đá sống động để xây nên ngôi nhà tinh thần (x. 1 Pr 2,5).

Đức Thánh Cha nói thêm về nhà thờ Thánh Gia ở Barcelona như sau: Nhà thờ Thánh Gia đã được ông Gaudi quan niệm và dự phóng như một bài giáo lý vĩ đại về Chúa Giêsu Kitô, như một bài thánh ca chúc tụng Đấng Tạo Hóa. Trong nhà thờ oai hùng này, ông đã đem thiên tài của mình ra để phục vụ cái đẹp. Thật thế, khả năng diễn tả và biểu tượng ngoại thường của các hình thể và các đề tài nghệ thuật, cũng như các kỹ thuật kiến trúc và điêu khắc tân tiến, gợi lên Suối Nguồn tối cao của mọi vẻ đẹp. Kiến trúc sư nổi danh này đã coi công việc của mình như một sứ mệnh lôi cuốn toàn con người ông. Từ khi chấp nhận việc xây cất nhà thờ này cuộc sống của ông đã biến đổi sâu xa. Ông bắt đầu cầu nguyện, ăn chay và sống khó nghèo, vì cảm thấy cần phải chuẩn bị tinh thần để có thể diễn tả ra trong thực tại vất chất mầu nhiệm khôn dò của Thiên Chúa. Có thể nói rằng trong khi ông Gaudi làm việc xây đền thánh, thì Thiên Chúa xây dựng căn nhà thiêng liêng của ông (x. Ep 2,22), củng cố đức tin của ông và cho ông ngày càng tới gần Chúa Kitô hơn.

Tại Barcelona Đức Thánh Cha cũng đã viếng thăm Trung tâm bác ái ”Nen Deu” của tổng giáo phận, nơi các trẻ em và người trẻ tàn tật được chăm sóc với tất cả chuyên môn nghề nghiệp và tình yêu thương. Cuộc sống của các em qúy báu trước mắt Thiên Chúa, và liên lỉ mời gọi chúng ta ra khỏi sự ích kỷ của mình. Tại đây, tôi đã chia sẻ niềm vui và lòng bác ái sâu đậm vô điều kiện của các nữ tu Phan Sinh Thánh Tâm, cũng như công việc quảng đại của các bác sĩ và biết bao nhiêu chuyên viên và người thiện nguyện khác. Đức Thánh Cha cũng đã làm phép viên đá đầu tên để xây thêm một nhà khác trong trung tâm này, nơi tất cả nói lên lòng bác ái, việc tôn trọng con người và phẩm giá của nó, và nói lên niềm vui sâu xa, vì con người có giá trị như nó là, chứ không phải chỉ vì điều nó làm mà thôi. Đức Thánh Cha cho biết thêm như sau:

Trong khi ở Barcelona tôi cũng đã cầu nguyện rất nhiều cho các gia đình, là các tế bào sống động và là niềm hy vọng của xã hội và của Giáo Hội. Tôi cũng đã nhắc tới những người đau khổ, đặc biệt trong những lúc khó khăn về kinh tế này. Đồng thời tôi cũng nhớ tới các người trẻ đã tháp tùng tôi trong suốt cuộc viếng thăm của tôi tại Santiago di Compostella và Barcelona với lòng hăng say và niềm vui của họ, để họ khám phá ra vẻ đẹp, giá trị và dấn thân của bí tích Hôn Nhân, trong đó một người nam và một người nữ làm thành một gia đình, quảng đại tiếp nhận sự sống và đồng hành với nó từ lúc thụ thai cho tới khi chết tự nhiên.

Tất cả những gì làm được để nâng đỡ hôn nhân và gia đình, trợ giúp các người nghèo túng, tất cả nhữmg gì giúp gia tăng sự cao cả của con người và phẩm giá bất khả xâm phạm của nó, đều góp phần hoàn thiện xã hội. Trong nghĩa này, không có cố gắng nào là vô ích hết.

Đức Thánh Cha đã tái bầy tỏ lòng biết ơn đối với nhà vua và hoàng hậu Tây Ban Nha cũng như hoàng thái tử và công nương vùng Asturie, mọi giới chức lãnh đạo quốc gia vùng miền, Hội Đồng Giám Mục và tín hữu toàn nước Tây Ban Nha về chuyến viếng thăm tốt đẹp vừa qua. Ngài xin Thiên Chúa trả công trọng hậu cho mọi người và cầu xin Mẹ rất thánh của Thiên Chúa và Tông Đồ Ciacôbê đồng hành và che chở dân nước Tây Ban Nha trên con đường hành hương. Đức Thánh Cha cũng cho biết ngài sẽ trở lại Tây Ban Nha vào Ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại Madrid tháng 8 năm tới.

Đức Thánh Cha đã chào tín hữu bằng nhiều thứ tiếng khác nhau. Với người trẻ các anh chị em đau yếu và các căp vợ chồng mới cưới ngài nói hôm kia Giáo Hội đã mừng lễ thánh hiến đền thờ Gioan Laterano, là đầu và là mẹ mọi nhà thờ”. Cùng với đền thờ này chúng ta cũng kính nhớ các nhà thờ nơi các cộng đoàn của chúng ta tụ họp, cũng như các nhà thờ còn đang đợi được xây cất ở Roma cũng như khắp nơi trên thế giới. Các bạn trẻ, anh chị em đau yếu và các cặp vợ chồng mới cưới thân mến, tôi xin khích lệ anh chị em cộng tác với toàn dân Chúa và mọi người thiện chí thực hiện Nhà của Chúa. Hãy luôn luôn là các ”viên đá sống động” của ngôi nhà tinh thần là Giáo Hội, bằng cách cùng nhau tiến bước trong việc phục vụ Tin Mừng, dâng lời cầu nguyện và chia sẻ bác ái.

Sau cùng Đức Thánh Cha đã cất kinh Lậy cha và ban phép lành tòa thánh cho mọi người.
 
Đức Giáo Hoàng triệu tập Hội Đồng các Đức Hồng Y
Pt Huỳnh Mai Trác
11:20 10/11/2010
Vatican 9/11/10. – Mặc dù đây là Hội dồng họp kín nhưng phổ quát cho toàn cầu về các vấn đề rất nhạy cảm.

Đây là lần thứ ba trong 5 năm triều đại giáo hoàng, Đức Bênêđictô XVI sẽ triệu tập Hội đồng các Đức Hồng Y vào ngày 20 tháng 11 để bổ nhiệm 24 vi Tân Hồng Y và hôm trước đó có một buổi họp tất cả các Đức Hồng Y, hiện nay gồm có 203 vị.

Mặc dù đây là một cuộc họp kín nhưng có tầm ảnh hưởng đến toàn thế giới với 5 vấn đề rất nhạy cảm. Mỗi vấn đề được một vị có thẩm quyền ở Tòa Thánh giải thích và trả lời các câu hỏi của các các Hồng y. Hồ sơ thứ nhất sẽ được vi đứng thứ 2 tại Vatican trình bày và trả lời là Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Tổng Trưởng Bộ Ngoại giao, vấn đề này rất quan trọng. Đó là vấn dề tụ do tôn giáo trên toàn thế giới,và là một thách đố.” Vấn đề bang giao với các quốc gia Hồi giáo mà ở đó có những cộng đồng thiểu số người Công giáo.. Đúng vậy về vấn đề tôn gíáo ở Trung quốc, ở Ấn độ và Việt Nam. Thêm vào đó vấn đề rất nóng bỏng là Hội đồng Giám mục về Trung Đông vừa chấm dứt thì xẩy ra một cuộc khủng bố khủng khiếp tại nhà thờ chánh tòa ở Bagdad vào ngày chúa nhật 31 tháng 10 do nhóm Hồi giáo quá khích chủ trương.

Những bang giao với Giáo Hội Anh giáo

Hồ sơ thứ hai do Đức Hồng y Antonio Canizares Llovera, chủ tịch Hội Đồng phụng tự, thiết lập phụng vụ trong đời sống Giáo Hội ngày hôm nay, việc bàn thảo các vấn đề phụng vụ đối với nhóm Bảo Thủ Thánh Pius X, việc thiết lập cũng như việc xích lại gần nhau theo như ý định của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI là không phải trở về với việc dâng thánh lễ bằng tiếng La Tinh, nhưng với một tinh thần hòa hợp hơn trong việc dâng thánh lễ.

Hồ sơ thứ ba do Đức Hồng Y Angelo Amato. Chủ tịch Hội Đồng Bộ Phong Thánh sẽ giải thích về thông Điệp “Dominus Jesus”, được phổ biến cách đây 10 năm, ngài sẽ xác định lại vị trí ưu tiên của Giáo Hội Công giáo.

Cuối cùng là Đức Hồng Y William Joseph Levada, Tổng Trưởng Bộ Tín Lý sẽ trình bày hai câu hỏi cuối cùng trong ngày, Đó là vấn đề bang giao với Giáo Hội Anh giáo và việc có 5 Giám mục Anh giáo xin trở lại với Hội Thánh Công giáo như dã loan báo váo ngày thứ hai vừa qua.Và vấn đề những trường hợp lạm dụng tình dục về cuộc khủng hoảng đã xẩy ra tại Ái nhĩ Lan dã làm xôn xao toàn thế giới.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Văn tế tưởng niệm các Thánh Tử Đạo Việt Nam
Taygiagia
09:35 10/11/2010
VĂN TẾ TƯỞNG NIỆM CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

***///**//
***///*/*/*/.....…..
Hỡi ôi!
Kìa hậu duệ giống Tiên Rồng – sống làm con dân Việt.
Này sứ giả đấng Nhân Hiền – chết thành chứng nhân Thiêng.
Lấy niềm tin riêng bày tỏ Đức Trung kiên
Dâng mạng sống mình chứng minh Điều Chân lý
**//

Công đức ấy
Thiên thu tôn vinh đấng anh hùng nghĩa khí.
Ngàn đời ngưỡng vọng bậc tiền liệt tín trung.
*/

Nhớ linh xưa!
Trọng Đất nước, thờ Tổ tiên, thảo kính mẹ cha
đến khôn cùng!
Yêu quê hương, thương láng giềng, lo toan đạo đời
bao xiết nỗi!
Theo gót Thánh hiền tránh xa điều nên tội
Đón lời Tin mừng lãnh nhận mối thành ngay
Nào ai hay
Xã thân cho điều tín thác
Quyết bỏ lại sau lưng này tuổi xanh, này hư danh,
này bạc vàng chức tước
Phó mình theo gót tông đồ
Đành nhận lấy vào thân nào vong nô, nào lạc giáo,
nào Gia tô tả đạo
***/// */

Nào ai biết
Sống công chính, kính Chúa bằng tình con thảo
Kìa đâu lỗi luật nước, kìa đâu chống thế quyền?
Trọng công bình, yêu ngưòi trọn đạo tổ tiên
Mà cam bị nhục hình, mà cam tòng xử giảo?
**//

Mới ứng rằng
Vì danh Chúa, bị người đời vu cáo
Bởi cớ Thầy, khiến thiên hạ coi khinh
*/

Những mong nước Chúa được hiển vinh
Uớc nguyện danh Cha hằng cả sáng
Tay nâng phúc âm hồn hướng về Thiên quán
Vai tì Thánh giá lòng sáng toả nhân tâm.
*/

Kìa súng, kìa đạn, kìa gưom khua, kìa giáo múa trập trùng vây
hòng mong làm lung lay niềm tin tuyệt Thánh.
Nào gông, nào xích, nào voi giầy,
nào ngựa xéo hừng hực tra những mong gây can qua chứng nhân chí Thiện.
***///

Ôi thương thay và cũng đẹp thay!
Khí tiết lắm! bậc chính nhân thanh thản đem mạng mình ra làm chứng.
Hùng hồn sao! đấng anh hào tha thiết dâng đời tạm nguyện truyền rao.

Gặt công lý, ngước nhìn trời, đầu rơi nào sợ!
Gieo niềm tin, hướng về người, máu chảy nề chi?
**//

Mới hay rằng
Máu tươi đỏ chảy tràn bao thế kỷ
Mạch hồng ân thấm đẫm vạn đời sau
***///

Nhìn về quá khứ
Theo tiếng Chúa gọi đi gieo giống
Rời quê nhà nguyện sống trao thân

Sao thấy hết bao nhọc nhằn vất vả, bao nghiệt ngã gian truân,
khi trèo non, lội suối, khi vượt biển, chống bè,
để loan tin mừng đến cho dân chưa hề biết Chúa ?
Ai hiểu những ưu tư trăn trở, những đói khổ tân
toan, bị đòn tra, giam cầm, bị khinh bỉ, đuổi truy,
mong truyền phúc âm để cứu người đang chờ ơn Thánh ?
**//

Cao thượng thay! Sống cùng sống với bản dân
trong tình huynh đệ
Hạnh phúc thay! Chết cùng chết cùng máu hoà
dâng đời cây trái.
Xin kính cẩn dâng niềm ngưỡng vọng
đến các bậc anh dũng Thừa sai
Xin tri ân với lòng kính trọng
Về lớp người hăng say Khai sáng …
***///**//

Trải dài qua bốn trăm năm rao giảng
Từ Nguyễn đàng trong cho đến Trịnh đàng ngoài
Từ làng Đông cho đến tận xứ Đoài
Hơn mười ba vạn đấng anh hùng
Nguyện làm đuốc soi đường cho chân lý tới…
*/

Này đây Miền trung – Cha Andrê Dũng Lạc nhiệt thành
Ngoài kia Thanh hoá – mẹ Anne Thành tiết liệt kiên trung
Phaolô Lê Bảo Tịnh, Phêrô Dũng, Antôn Quỳnh
Tôma Thiện, Andrê Trông, linh mục Đôminicô Tước
Trong một trăm mười bảy tông đồ chân phước
Làm rạng ngời danh đạo đất quê hương…
***///**//*/

Nay chúng con dâng lời cảm tạ

- Chúa Chí tôn cao cả bao dung
Ban xuống cho nước con bao gương sáng anh hùng
Cho Giáo hội ngát thơm lộc đầu mùa hoa trái

- Mẹ Chí thánh khiêm nhường nhân ái
Cầu bầu thương dân Việt đầy ân sũng bình an
Để giáo đoàn tấu vang bài vinh tôn Thánh Chúa.
**//

Xin các đấng quan thầy cầu bầu cho
Máu thắm vào đất Việt-
dưỡng nuôi cội nguồn đức tin sinh quả ngọt,
Danh lừng vang khắp chốn-
vun trồng chồi lộc hậu thế trổ mùa thơm
*/

Để làn sóng hoà bình, công lý cuộn trào dâng
Khơi ngọn lửa sự thật, hiệp thông bừng cháy mãi
Diệt bóng đêm đen giữa lương tri nhân loại
Xua niềm sợ hãi trong tâm khảm người ngay

Cho Chim hòa bình ngậm vành thiên tuế ngợp trời bay
Đón Chúa Ngôi Ba ban ơn canh tân tràn đất mới.
***///**//

Theo làn hương trầm chúng con cùng cúi lạy:
Xin đổ tràn ân phúc trạch
Cho Giáo xứ nhân hiền
Cho Giáo hội trung kiên
Cầu Dân an quốc thái
Đoàn con cùng kính bái. Amen
***///**//*/*/*/…….

Gia Phước 2010
 
Caritas Hải Phòng thăm Giáo Xứ Kẻ Vang, Thổ Hoàng, Hương Khê
Caritas Hải Phòng
09:52 10/11/2010
Xuất phát lúc 19h 35 phút ngày 5 tháng 11, Đoàn Caritas Hải Phòng gồm Cha giám đốc Caritas Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện, nhân viên, Ứng sinh Hải Phòng, tình nguyện viên là các anh chị trong nhóm Ve Chai Nhân Ái, đã đến với giáo xứ Kẻ Vang lúc 8h30 ngày mùng 6 tháng 11 với sự đón tiếp rất thân tình của Cha xứ Gioan Baotixita Nguyễn Huy Tuấn cùng với anh chị em giáo dân trong giáo xứ.

Sau khi trao quà cho Cha xứ và người dân gồm; chăn ấm, quần áo, sách vở, gạo, mì tôm, dầu ăn, nước mắm và tiền. Đoàn tiếp tục vào giáo xứ Thổ Hoàng thăm và trao quà cho người dân nơi đây. Sau đó Đoàn đã chia thành từng nhóm nhỏ đi thăm các gia đình bị lũ quét, và gia đình một số người Già neo đơn trong giáo xứ, tiếp đến Đoàn thăm Trung tâm khuyết tật do các Soeur Dòng Mến Thánh Giá Vinh chăm sóc.

19h Cha trưởng Đoàn và Cha xứ đồng tế hiệp dâng Thánh Lễ trong sự tham dự sốt sáng của hơn hai nghìn giáo dân và các thành viên trong Đoàn.

Thánh Lễ kết thúc, mọi người đã ở lại để tham dự đêm lửa trại với các tiết mục văn nghệ vô cùng đặc sắc của Đoàn tình nguyện viên Caritas Hải Phòng và thanh thiếu niên của hai xứ, đã đem đến những nụ cười vui vẻ và sự thoải mái cho người dân nơi đây.

Bên cạnh những sự sôi nổi hào hứng, thì còn có cả những sự đồng cảm, chia sẻ, và những giây phút linh thiêng; khi nhạc cầu nguyện Taize vang lên hòa với những lời cầu nguyện tự phát rất tâm tình của anh chị em trong nhóm tình nguyện viên Caritas Hải Phòng, có nhiều người đã không kìm được xúc động, bởi họ đã cảm nghiệm được tình Chúa, tình người mà Đoàn Hải Phòng mang đến cho họ. “qua khó khăn mất mát nhưng chúng tôi được rất nhiều, được người dân trong cả nước quan tâm, ủng hộ gửi quà và đến tận nơi chia sẻ, cảm thông, đến hôm nay thì chúng tôi thực sự thấy Chúa đã đem mọi người đến gần nhau hơn khi Đoàn Hải Phòng cùng hiệp thông Thánh Lễ cầu nguyện và cùng hát, cùng chơi và giao lưu chúng tôi..

Kết thúc đêm lửa trại là 22h30 mọi người xích lại gần nhau cùng nướng ngô, khoai, sắn, sẻ chia cho nhau, những thăng trầm của cuộc sống giữa cái se lạnh của khí trời mùa đông.

Sáng hôm sau, hai Cha và Đoàn và với đông đảo giáo dân cùng hiệp dâng Thánh Lễ tạ ơn lúc 7h.

9h 15 Đoàn lên xe trở về Hải Phòng, trong suốt đoạn đường dài mọi người tuy rất mệt, nhưng ai cũng cảm thấy chuyến đi vô cùng ý nghĩa vì đã để lại trong lòng mỗi tình nguyện viên những bài học sâu sắc, với những trải nghiệm rất thực tế.

Về tới Ninh Bình là 17h30 Cha trưởng Đoàn cùng mọi người lần chuỗi mân côi tạ ơn Chúa và Đức Mẹ đã gìn giữ chuyến đi được bình an, và mang lại ý nghĩa thiết thực cho mỗi người.
 
Văn Hóa
Học làm người
Trầm Thiên Thu chuyển ngữ
18:27 10/11/2010
Có những khoảnh khắc làm ta rưng rưng nước mắt khi nhìn thấy những người nghèo khổ, thiếu thốn cả những gì cơ bản nhất. Cái dư thừa của người này, thậm chí vói họ chỉ là… rác, nhưng với người nghèo thì có thể là điều họ khao khát. Quả thật, “một miếng khi đó bằng một gói khi no”… Miếng ăn thêm khi chúng ta no là miếng ăn của người nghèo khổ. Nếu vậy thì chúng ta thiếu nhân đạo! Một danh nhân đã xác định: “Chỉ những ai có lòng thương người thì mới xứng đáng nhận danh hiệu con người”. Câu này đáng để chúng ta suy ngẫm và xem lại chính mình!

Trong liên hoan phim ngắn tại Berlin (Đức) mới đây, phim ngắn Chicken à la Carte (có thể xem ở http://www.cultureunplugged.com/play/1081/Chicken-a-la-Carte), cả ban giám khảo và khán giả đã xúc động khi thấy người cha nghèo ngăn đứa con gái thò tay lấy miếng thịt gà, rồi cả nhà cùng làm dấu, tạ ơn Chúa và cầu nguyện trước khi ăn. Thật ra những miếng thịt gà kia chỉ là những cổ, chân, cánh,… bị gặm dở mà người cha đã lấy từ thùng rác của một nhà hàng sang trọng và đem về cho vợ con ăn.

Yêu thương là luật của Thiên Chúa. Đức Kitô đã chạnh lòng thương hàng ngàn người đi theo mình nên Ngài hóa bánh ra nhiều cho họ được no nê (Mt 14:13-21 và 15:32-39). Ngài rất thực tế, không nói suông, cũng không nói bóng gió. Ngài đã bỏ đàn chiên 99 con để đi tìm chỉ 1 con chiên lạc (Mt 18:12-14). Đặc biệt là Bát Phúc trong Bài Giảng Trên Núi (Mt 5:3-12). Đó là những bài học làm người mà Ngài dạy chúng ta.

Chuyện kể rằng Ðại sư Tinh Vân có một đệ tử, sau khi tốt nghiệp đại học liền đi học Thạc sĩ, rồi lại học Tiến sĩ. Sau nhiều năm dùi mài kinh sử, đệ tử đó hoàn thành luận án tiến sĩ nên vô cùng mừng vui. Một hôm đệ tử đó về vinh qui bái tổ và thưa với ngài Tinh Vân: "Bạch Sư phụ, nay con đã có bằng Tiến sĩ rồi, con còn phải học những gì nữa không?"

Ngài Tinh Vân bảo: "Học làm người". Học làm người là việc học suốt đời chẳng thể nào tốt nghiệp được. Ngài Tinh Vân cho rằng bất luận là sĩ, nông, công, thương là những người ở tầng lớp có học thức và có tiến bộ, hãy chia sẻ với người khác về những điều mình hiểu biết. Nhưng dù là ai thì vẫn cần phải học không ngừng. Phải tu thân trước, rồi mới đủ uy tín trị quốc, và sau đó mới khả dĩ bình thiên hạ. Đạo Làm Người là đạo quan yếu nhất, dù theo đạo nào và ở cương vị nào thì trước tiên vẫn phải biết Làm Người. Đây là vài “tín chỉ” trong “môn học làm người”:

1. Học Nhận Lỗi. Con người thường không chịu nhận phần lỗi mình, tất cả lỗi lầm đều đổ cho người khác, vì chúng ta cho rằng bản thân mình mới đúng. Thật ra “không biết mình” là lỗi lầm lớn nhất. Đừng nghĩ mình “lớn” thì hoàn hảo và vô tội. Càng lớn càng dễ lỗi lầm vì có thể đổ lỗi cho người dưới. Ðối tượng mà mình nhận lỗi có thể là ông bà, cha mẹ, anh chị em, bạn bè,… và bất kỳ ai trong xã hội, thậm chí là người nhỏ hơn mình và với chính người không tốt với mình. Nhận lỗi như vậy bản thân chẳng mất mát gì, ngược lại còn thể hiện được sự độ lượng của bản thân và được khâm phục. Biết nhận lỗi là một điều rất tốt, là sự tu thân lớn và là một nhân đức.

2. Học Khiêm Nhu. Răng cứng, lưỡi mềm. Nhưng cuối cuộc đời, răng rụng hết mà lưỡi vẫn còn nguyên. Đó là bài học về sự mềm mỏng, khiêm nhu. Được vậy thì đời người mới có thể tồn tại dài lâu, chứ “cứng” thì chỉ thiệt thòi. Tâm hòa là một tiến bộ lớn trong việc tu thân. Có tâm hòa thì mới có nhân hòa. Chúng ta thường hình dung những người cố chấp có tấm lòng và tính cách rất “lạnh”, rất “cứng” như sắt thép vậy. Nếu chúng ta có thể điều hòa hơi thở và tâm tính, dần dần khiến “ngựa chứng” phải thuần thục thì cuộc sống sẽ vui tươi, hạnh phúc và kiên vững.

3. Học Đức Nhẫn. Nhẫn nhục là loại “cỏ quý”, là “bùa hộ thân” đặc biệt. Biết nhẫn một chút thì có thể làm sóng yên biển lặng. Nhường nhịn không phải là chiến bại. Nhẫn để tiêu trừ điều ác. Nhẫn là biết xử sự, biết hóa giải, dùng trí tuệ và năng lực làm cho chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không. Muốn sinh tồn thì phải biết nhẫn để có thể phân biệt đúng – sai, thiện – ác, tốt – xấu, thậm chí chấp nhận nó.

4. Học Thấu Hiểu. Không hiểu nhau sẽ nảy sinh những thị phi, tranh chấp, hiểu lầm,... Nên thấu hiểu để biết cảm thông và giúp đỡ nhau. Không cảm thông nhau không thể tha thứ cho nhau, không thể có hòa bình. Tâm phẫn xí tắc bất đắc kỳ chính!

5. Học Khước Từ. Cuộc đời như một chiếc va-li, lúc cần dùng thì xách nó lên, không cần thì đặt nó xuống. Lúc cần đặt xuống lại không đặt xuống, cũng như kéo túi hành lý nặng nề vậy, cuộc đời luôn trĩu nặng. Cuộc đời hữu hạn, biết phục thiện, biết tự trọng và tôn trọng, biết bao dung thì mới làm cho người ta chấp nhận mình, biết khước từ chính mình để có thể sinh tồn.

6. Học Xúc Ðộng. Nhận ra ưu điểm của người khác thì chúng ta nên hoan hỷ, thấy điều không may của người khác nên biết xúc động. Vui với người vui, buồn với người buồn. Trắc ẩn là lòng thương yêu, là thiện tâm. Trên đời có rất nhiều cảnh thương tâm, nhiều cuộc đời rất đáng thương, vô cảm là độc ác.

7. Học Sinh Tồn. Ðể sinh tồn, chúng ta phải biết giữ gìn sức khỏe – tinh thần và thể lý. Tinh thần thoải mái thì thân thể khỏe mạnh, và ngược lại. Thân thể khỏe mạnh không chỉ ích lợi cho bản thân mà còn làm cho gia đình, bạn bè an tâm. Đó cũng là biết sống hiếu đễ với người thân.
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Cây Cầu Nước Ngoài
Diệp Hải Dung
10:49 10/11/2010
CÂY CẦU NƯỚC NGOÀI

Ảnh của Diệp Hải Dung (Australia, Hình chụp tại Sydney)


Trên quê hương của anh

Trên quê hương thanh bình có những cây cầu rất đẹp

Trên quê hương có cây cầu nạm vàng

Nhưng suốt đời tôi làm thế nào tôi quên được

Những cây cầu trên đất nước Việt Nam

Những cây cầu bắc qua giòng tan tác

Giòng máu, mồ hôi, và nước mắt da vàng.

(Trích thơ của Trần Mộng Tú)

Click here to go to PhotoArt Meditation Room - Phòng ?nh Ngh? Thu?t và Chiêm/Ni?m/Thi?n