Phụng Vụ - Mục Vụ
Lễ Kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo hội năm châu
00:54 08/12/2024
Lễ Kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội dành cho những người không thể đến nhà thờ
Ơn Vô Nhiễm
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
05:22 08/12/2024
ƠN VÔ NHIỄM
Ngày 8 tháng 12 năm 1854, Đức Piô IX đã long trọng tuyên bố tín điều “Mẹ vô nhiễm nguyên tội”, Bốn năm sau đó Mẹ Maria hiện ra với cô bé nhà quê Bernadette tại Lộ Đức và đã tỏ cho cô bé danh của mình: “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội”. Thử hỏi với nhau tội nguyên tổ là gì? Là Kitô hữu trưởng thành, hy vọng ít có người còn ngây thơ trả lời đó là tội ông Ađam và bà Evà ăn trái cấm ngày xưa. Nguyên tổ loài người trong tình trạng cổ sơ với nhiều hạn chế về trí khôn và sự tự do, vì thế không thể phạm một thứ tội gì ghê gớm đến độ di hại cho cả loài người cháu con muôn đời.
Các Đức Giáo Hoàng gần đây như thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II và Đức Bênêđictô XVI khuyến khích các nhà thần học nỗ lực nghiên cứu, suy tư chủ đề tội nguyên tổ, một khái niệm chỉ xuất hiện vào thế kỷ IV khởi đi từ thánh giáo phụ Âugustinô. Nhân ngày lễ kính Mẹ Maria với tước hiệu “Vô Nhiễm Nguyên Tội”, xin được góp một cái nhìn.
Tội lỗi là thực trạng của kiếp nhân sinh khi con người lạm dụng tự do mà chống lại thánh ý Thiên Chúa. Trải qua từ thế hệ này đến thế hệ khác, tội lỗi cứ thêm chồng chất và dần hình thành một môi trường xấu hay một tình trạng hư hoại. Thần học ngày nay xem tội nguyên tổ như tình trạng con người sinh ra đã ở trong môi trường tội lỗi và rồi lệ thuộc tình trạng sẵn có này. Với khả năng hạn chế, con người không thể lướt thắng mãnh lực tội lỗi nên cần đến Ơn Cứu Độ. Chúng ta tin nhận rằng Mẹ được Thiên Chúa gìn giữ cho khỏi vương hậu quả của nguyên tội ngay từ phút giây đầu tiên hoài thai trong dạ bà Anna.
Được ơn “Vô nhiễm” không phải là để miễn chiến đấu: Giáo hội căn cứ vào lời của sứ thần Gabriel: “Mừng vui lên hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà” (Lc 1,28) để khẳng định chân lý Mẹ Vô nhiễm nguyên tội. Vô nhiễm nguyên tội là hệ quả của tình trạng đầy ân sủng Chúa Thánh Thần. Chúa Kitô là Đấng đầy Thánh Thần cách đích thực. Vì đầy tràn Thánh Thần nên Chúa Kitô luôn hướng về Chúa Cha để yêu mến, tìm kiếm thánh ý Chúa Cha để thực thi.
Việc tìm kiếm thánh ý Chúa Cha để thực thi không miễn cho Chúa Kitô phải chiến đấu mà trái lại, chính Người đã phải chịu bao nỗi truân chuyên, bao đau khổ để học cho biết vâng phục. Để thốt lên lời thưa: “Xin đừng theo ý con, một theo ý Cha”, thì Chúa Kitô đã phải đổ mồ hôi pha lẫn máu (x.Lc 22,44 ).
Mẹ Maria cũng được ban ơn đầy tràn Thánh Thần nên Mẹ đã bỏ ý riêng để đón nhận Ngôi Hai nhập thể, hoài thai trong dạ. Đầy tràn Thánh Thần nên mẹ sống hết sức, hết tình với bà chị họ Isave, với đôi tân hôn tại Cana cũng như dòng tộc hai họ, với Người Con dấu yêu khi đứng dưới chân thập giá, với đoàn môn đệ của Con sau khi Người về trời. Mẹ Maria được đầy Thánh Thần nhưng vẫn chiến đấu. Lời tiên tri của ông Ximêon về lưỡi gươm sẽ đâm thủng trái tim Mẹ phần nào nói lên những đau khổ Mẹ sẽ chịu để chọn sống theo ý Chúa và để yêu thương tha nhân hết lòng (x. Lc 2,35).
Cùng với ân ban chính là sứ mạng: Được Thiên Chúa ban tặng đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội không phải là vì chính Mẹ, nhưng là để Mẹ xứng đáng đón nhận Ngôi Hai nhập thể, làm người và để Mẹ có khả năng hiệp công cứu chuộc cùng với Con của Mẹ. Ân ban càng cao cả thì sứ mạng càng trọng đại. Sứ mạng càng trọng đại thì sự nỗ lực, gắng công càng nhiều. Chúa Kitô đã từng nói: “Ai được ban cho nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều” (x.Lc 12,48). Đây là quy luật của tình yêu.
Mừng kính mầu nhiệm Mẹ được tặng ban đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, xin cám ơn Mẹ đã đón nhận ân ban cách đẹp lòng Chúa. Và nhờ thế mà nhân loại chúng ta được hưởng nhờ ân phúc cứu độ. Xin đừng quên Kitô hữu chúng ta cũng đã lãnh nhận ân ban ấy qua dòng nước Thánh Tẩy, tức là đã lãnh nhận hồng ân Thánh Thần. Vấn đề đặt ra là chúng ta đã sống ân ban ấy như thế nào đây? Hãy xét xem lòng chúng ta có hướng về Chúa trong tình yêu mến, trong sự kiếm tìm thánh ý để thực như thế nào? Hãy xét xem lòng chúng ta có hướng đến hạnh phúc của tha nhân như thế nào? Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, xin cầu bàu cho chúng con.
Ban Mê Thuột
Ngày 8 tháng 12 năm 1854, Đức Piô IX đã long trọng tuyên bố tín điều “Mẹ vô nhiễm nguyên tội”, Bốn năm sau đó Mẹ Maria hiện ra với cô bé nhà quê Bernadette tại Lộ Đức và đã tỏ cho cô bé danh của mình: “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội”. Thử hỏi với nhau tội nguyên tổ là gì? Là Kitô hữu trưởng thành, hy vọng ít có người còn ngây thơ trả lời đó là tội ông Ađam và bà Evà ăn trái cấm ngày xưa. Nguyên tổ loài người trong tình trạng cổ sơ với nhiều hạn chế về trí khôn và sự tự do, vì thế không thể phạm một thứ tội gì ghê gớm đến độ di hại cho cả loài người cháu con muôn đời.
Các Đức Giáo Hoàng gần đây như thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II và Đức Bênêđictô XVI khuyến khích các nhà thần học nỗ lực nghiên cứu, suy tư chủ đề tội nguyên tổ, một khái niệm chỉ xuất hiện vào thế kỷ IV khởi đi từ thánh giáo phụ Âugustinô. Nhân ngày lễ kính Mẹ Maria với tước hiệu “Vô Nhiễm Nguyên Tội”, xin được góp một cái nhìn.
Tội lỗi là thực trạng của kiếp nhân sinh khi con người lạm dụng tự do mà chống lại thánh ý Thiên Chúa. Trải qua từ thế hệ này đến thế hệ khác, tội lỗi cứ thêm chồng chất và dần hình thành một môi trường xấu hay một tình trạng hư hoại. Thần học ngày nay xem tội nguyên tổ như tình trạng con người sinh ra đã ở trong môi trường tội lỗi và rồi lệ thuộc tình trạng sẵn có này. Với khả năng hạn chế, con người không thể lướt thắng mãnh lực tội lỗi nên cần đến Ơn Cứu Độ. Chúng ta tin nhận rằng Mẹ được Thiên Chúa gìn giữ cho khỏi vương hậu quả của nguyên tội ngay từ phút giây đầu tiên hoài thai trong dạ bà Anna.
Được ơn “Vô nhiễm” không phải là để miễn chiến đấu: Giáo hội căn cứ vào lời của sứ thần Gabriel: “Mừng vui lên hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà” (Lc 1,28) để khẳng định chân lý Mẹ Vô nhiễm nguyên tội. Vô nhiễm nguyên tội là hệ quả của tình trạng đầy ân sủng Chúa Thánh Thần. Chúa Kitô là Đấng đầy Thánh Thần cách đích thực. Vì đầy tràn Thánh Thần nên Chúa Kitô luôn hướng về Chúa Cha để yêu mến, tìm kiếm thánh ý Chúa Cha để thực thi.
Việc tìm kiếm thánh ý Chúa Cha để thực thi không miễn cho Chúa Kitô phải chiến đấu mà trái lại, chính Người đã phải chịu bao nỗi truân chuyên, bao đau khổ để học cho biết vâng phục. Để thốt lên lời thưa: “Xin đừng theo ý con, một theo ý Cha”, thì Chúa Kitô đã phải đổ mồ hôi pha lẫn máu (x.Lc 22,44 ).
Mẹ Maria cũng được ban ơn đầy tràn Thánh Thần nên Mẹ đã bỏ ý riêng để đón nhận Ngôi Hai nhập thể, hoài thai trong dạ. Đầy tràn Thánh Thần nên mẹ sống hết sức, hết tình với bà chị họ Isave, với đôi tân hôn tại Cana cũng như dòng tộc hai họ, với Người Con dấu yêu khi đứng dưới chân thập giá, với đoàn môn đệ của Con sau khi Người về trời. Mẹ Maria được đầy Thánh Thần nhưng vẫn chiến đấu. Lời tiên tri của ông Ximêon về lưỡi gươm sẽ đâm thủng trái tim Mẹ phần nào nói lên những đau khổ Mẹ sẽ chịu để chọn sống theo ý Chúa và để yêu thương tha nhân hết lòng (x. Lc 2,35).
Cùng với ân ban chính là sứ mạng: Được Thiên Chúa ban tặng đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội không phải là vì chính Mẹ, nhưng là để Mẹ xứng đáng đón nhận Ngôi Hai nhập thể, làm người và để Mẹ có khả năng hiệp công cứu chuộc cùng với Con của Mẹ. Ân ban càng cao cả thì sứ mạng càng trọng đại. Sứ mạng càng trọng đại thì sự nỗ lực, gắng công càng nhiều. Chúa Kitô đã từng nói: “Ai được ban cho nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều” (x.Lc 12,48). Đây là quy luật của tình yêu.
Mừng kính mầu nhiệm Mẹ được tặng ban đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, xin cám ơn Mẹ đã đón nhận ân ban cách đẹp lòng Chúa. Và nhờ thế mà nhân loại chúng ta được hưởng nhờ ân phúc cứu độ. Xin đừng quên Kitô hữu chúng ta cũng đã lãnh nhận ân ban ấy qua dòng nước Thánh Tẩy, tức là đã lãnh nhận hồng ân Thánh Thần. Vấn đề đặt ra là chúng ta đã sống ân ban ấy như thế nào đây? Hãy xét xem lòng chúng ta có hướng về Chúa trong tình yêu mến, trong sự kiếm tìm thánh ý để thực như thế nào? Hãy xét xem lòng chúng ta có hướng đến hạnh phúc của tha nhân như thế nào? Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, xin cầu bàu cho chúng con.
Ban Mê Thuột
Có thể bay trở lại
Lm Minh Anh
15:19 08/12/2024
CÓ THỂ BAY TRỞ LẠI
“Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng!”.
“Giá mà Ađam Eva giữ được trạng thái ban đầu! Tiếc thay, họ đã khuất phục con rắn! Trước đó, nguyên sơ đẹp đẽ, họ tồn tại ở một mức độ cao hơn nhiều so với loài người bây giờ. Thật khó để hình dung con người lúc đó! Giờ đây, xem ra nó đang cố tạo lại phiên bản gốc của mình như tái tạo một chiếc máy bay từ đống đồng nát. Và nếu không biết gì về việc bay, khó có thể ngờ rằng, nó đã từng bay! Vật liệu giống nhau; tuy nhiên, khả năng bay không còn!” - Dave Breese.
Kính thưa Anh Chị em,
Nhận định của Breese thật sâu sắc, tinh tế, “Vật liệu giống nhau; nhưng khả năng bay không còn!”. Tuy nhiên, với ân sủng Chúa, mọi vật có thể được tái tạo, ‘có thể bay trở lại!’. Đó là một sự thật hấp dẫn khơi niềm cảm hứng và hy vọng cho bạn và tôi trong ngày mừng kính Đức Maria, Vô Nhiễm Nguyên Tội!
Lời Chúa tường thuật các mẫu đối thoại của hai bà mẹ với Chúa. Eva - mẹ của ‘cuộc đối thoại mất mát’ - trần truồng, phải ẩn núp vì sợ ánh sáng. Đó là cuộc đối thoại chạy tội đầy sợ hãi: Ađam đổ lỗi cho Eva, Eva đổ lỗi cho con rắn và kết quả, hai ngài bị đuổi khỏi vườn địa đàng. Đó là một cuộc đối thoại tuyệt mệnh mà kết quả là nguyên tổ và hậu duệ “mất khả năng bay!”. Tuy nhiên, giữa những khoảnh khắc bẽ bàng đó, Thiên Chúa vẫn không giấu được cảm xúc xót thương khi Ngài răn đe con rắn, “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi!”. Đó là ‘tiền Phúc Âm’, một lời hứa. Và Chúa đã thực hiện điều Ngài hứa!
Maria, người mẹ thứ hai - mẹ của ‘cuộc đối thoại được lại’ - khoác phẩm phục chói ngời của “Đấng đầy ân sủng”. Mẹ mở toang cửa nhà, mở rộng cõi lòng và thưa “Xin vâng!”. Để từ đó, con người bị đuổi được vào lại nhà Cha nhờ cuộc tử nạn và phục sinh của Đấng Mẹ cưu mang. Thiên Chúa là tình yêu! Và tình yêu lớn hơn sự chết; lòng thương xót lớn hơn tội lỗi. Đó là cuộc tái tạo “phiên bản gốc” mới mẻ kỳ vĩ! “Hát lên mừng Chúa một bài ca mới, vì Người đã thực hiện bao kỳ công!” - Thánh Vịnh đáp ca. Từ đây, con người biết rằng, với ân sủng Chúa, nó vẫn có khả năng và ‘có thể bay trở lại’, bay cao vút như Maria, mẹ mình, “Trong Đức Kitô, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện!” - bài đọc hai.
Anh Chị em,
“Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng!”. “Maria là khuôn mẫu sống động của Thiên Chúa! Một nhà điêu khắc có thể tạo ra một bức tượng theo hai cách. Cách thứ nhất, đục, đẽo phức tạp và có thể xảy ra đủ loại tai nạn. Cách thứ hai, đúc khuôn - nhanh chóng, dễ dàng, đơn giản, hầu như không tốn sức và không tốn kém. Nhưng khuôn mẫu phải hoàn hảo và chân thực, vật liệu phải dễ xử lý và không có sức cản!” - Louis Mary Grignion. Maria là khuôn mẫu hoàn hảo. Qua mọi thời, các thánh coi Đức Mẹ là hình mẫu và họ đã bay cao, bao tâm hồn quảng đại đã bay cao. Ngược lại, một khi nuông chiều xác thịt, liều lĩnh đánh mất ơn nghĩa Chúa và phạm tội, thì tuy “vật liệu giống nhau, khả năng bay đã không còn!”. Mùa Vọng, mùa tìm lại khả năng bay hầu ‘có thể bay trở lại!’.
Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, có thể con đang là một đống đồng nát. Những ngày Mùa Vọng, giúp con đến tắm gội trong suối Hoà Giải, hầu con được tái tạo để có thể bay lên!”, Amen.
(Tgp. Huế)
“Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng!”.
“Giá mà Ađam Eva giữ được trạng thái ban đầu! Tiếc thay, họ đã khuất phục con rắn! Trước đó, nguyên sơ đẹp đẽ, họ tồn tại ở một mức độ cao hơn nhiều so với loài người bây giờ. Thật khó để hình dung con người lúc đó! Giờ đây, xem ra nó đang cố tạo lại phiên bản gốc của mình như tái tạo một chiếc máy bay từ đống đồng nát. Và nếu không biết gì về việc bay, khó có thể ngờ rằng, nó đã từng bay! Vật liệu giống nhau; tuy nhiên, khả năng bay không còn!” - Dave Breese.
Kính thưa Anh Chị em,
Nhận định của Breese thật sâu sắc, tinh tế, “Vật liệu giống nhau; nhưng khả năng bay không còn!”. Tuy nhiên, với ân sủng Chúa, mọi vật có thể được tái tạo, ‘có thể bay trở lại!’. Đó là một sự thật hấp dẫn khơi niềm cảm hứng và hy vọng cho bạn và tôi trong ngày mừng kính Đức Maria, Vô Nhiễm Nguyên Tội!
Lời Chúa tường thuật các mẫu đối thoại của hai bà mẹ với Chúa. Eva - mẹ của ‘cuộc đối thoại mất mát’ - trần truồng, phải ẩn núp vì sợ ánh sáng. Đó là cuộc đối thoại chạy tội đầy sợ hãi: Ađam đổ lỗi cho Eva, Eva đổ lỗi cho con rắn và kết quả, hai ngài bị đuổi khỏi vườn địa đàng. Đó là một cuộc đối thoại tuyệt mệnh mà kết quả là nguyên tổ và hậu duệ “mất khả năng bay!”. Tuy nhiên, giữa những khoảnh khắc bẽ bàng đó, Thiên Chúa vẫn không giấu được cảm xúc xót thương khi Ngài răn đe con rắn, “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi!”. Đó là ‘tiền Phúc Âm’, một lời hứa. Và Chúa đã thực hiện điều Ngài hứa!
Maria, người mẹ thứ hai - mẹ của ‘cuộc đối thoại được lại’ - khoác phẩm phục chói ngời của “Đấng đầy ân sủng”. Mẹ mở toang cửa nhà, mở rộng cõi lòng và thưa “Xin vâng!”. Để từ đó, con người bị đuổi được vào lại nhà Cha nhờ cuộc tử nạn và phục sinh của Đấng Mẹ cưu mang. Thiên Chúa là tình yêu! Và tình yêu lớn hơn sự chết; lòng thương xót lớn hơn tội lỗi. Đó là cuộc tái tạo “phiên bản gốc” mới mẻ kỳ vĩ! “Hát lên mừng Chúa một bài ca mới, vì Người đã thực hiện bao kỳ công!” - Thánh Vịnh đáp ca. Từ đây, con người biết rằng, với ân sủng Chúa, nó vẫn có khả năng và ‘có thể bay trở lại’, bay cao vút như Maria, mẹ mình, “Trong Đức Kitô, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện!” - bài đọc hai.
Anh Chị em,
“Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng!”. “Maria là khuôn mẫu sống động của Thiên Chúa! Một nhà điêu khắc có thể tạo ra một bức tượng theo hai cách. Cách thứ nhất, đục, đẽo phức tạp và có thể xảy ra đủ loại tai nạn. Cách thứ hai, đúc khuôn - nhanh chóng, dễ dàng, đơn giản, hầu như không tốn sức và không tốn kém. Nhưng khuôn mẫu phải hoàn hảo và chân thực, vật liệu phải dễ xử lý và không có sức cản!” - Louis Mary Grignion. Maria là khuôn mẫu hoàn hảo. Qua mọi thời, các thánh coi Đức Mẹ là hình mẫu và họ đã bay cao, bao tâm hồn quảng đại đã bay cao. Ngược lại, một khi nuông chiều xác thịt, liều lĩnh đánh mất ơn nghĩa Chúa và phạm tội, thì tuy “vật liệu giống nhau, khả năng bay đã không còn!”. Mùa Vọng, mùa tìm lại khả năng bay hầu ‘có thể bay trở lại!’.
Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, có thể con đang là một đống đồng nát. Những ngày Mùa Vọng, giúp con đến tắm gội trong suối Hoà Giải, hầu con được tái tạo để có thể bay lên!”, Amen.
(Tgp. Huế)
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Nhà thờ Đức Bà ‘trở lại trong ánh sáng’ sau khi vinh quang mở cửa trở lại
Vũ Văn An
13:08 08/12/2024
Solène Tadié, của CNA, ngày 7 tháng 12 năm 2024 tường trình rằng Cửa của Nhà thờ Đức Bà Paris mới được phục hồi đã chính thức mở cửa trở lại cho công chúng trong một buổi lễ vào tối thứ Bảy, chỉ hơn năm năm sau khi một đám cháy tàn phá mái nhà, khung và đỉnh tháp của công trình mang tính biểu tượng này.
Buổi lễ bắt đầu vào khoảng 7:20 tối, giờ địa phương, có sự tham dự của khoảng 1,500 người, bao gồm khoảng 40 nguyên thủ quốc gia, trong đó có Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.
Đức Hồng Y Timothy Dolan của New York và Thượng phụ Maronite Bechara al-Rai của Antioch nằm trong số 170 giám mục từ Pháp và trên khắp thế giới tham dự buổi lễ, có thông điệp từ Đức Giáo Hoàng Phanxicô, người không tham dự biến cố này.
Các nhà chức trách đã huy động một lực lượng an ninh khổng lồ gồm khoảng 6,000 cảnh sát và hiến binh cho biến cố này, với lý do "mức độ đe dọa khủng bố rất cao". Không gian được cung cấp cho tối đa 40,000 người bên ngoài nhà thờ.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người ban đầu được lên lịch phát biểu tại sân trước của nhà thờ để tôn trọng luật tách biệt giữa nhà thờ và nhà nước, đã kết thúc bằng bài phát biểu bên trong tòa nhà do thời tiết xấu, như đã thông báo trước đó trong một thông cáo báo chí từ Tổng giáo phận Paris.
Thể hiện "lòng biết ơn của quốc gia Pháp" đối với những người xây dựng lại nhà thờ trong bài phát biểu của mình, Macron khẳng định rằng Nhà thờ Đức Bà "cho chúng ta biết ý nghĩa và sự siêu việt giúp chúng ta sống trên thế giới này như thế nào".
Phá vỡ năm năm im lặng, tiếng chuông của Nhà thờ Đức Bà, được gọi là "bourdon", vang lên khắp Paris. Đây là bước đầu tiên trong nghi thức mở cửa trở lại, được khởi xướng bằng ba lần gõ vào cổng trung tâm của nhà thờ, Cổng phán xét cuối cùng, của Tổng giám mục Paris, Laurent Ulrich. Tiếng mở cửa vang lên theo giai điệu của bản nhạc đa âm “Totus Tuus”, do Henryk Gorecki sáng tác năm 1987 trong chuyến thăm Ba Lan của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và được 150 thành viên trẻ của Maîtrise de Notre Dame hát.
“Mong rằng sự tái sinh của nhà thờ đáng ngưỡng mộ này sẽ là dấu hiệu tiên tri cho sự đổi mới của Giáo hội tại Pháp”, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói trong một lá thư do sứ thần tòa thánh tại Pháp, Tổng giám mục Celestino Migliore đọc, sau lời tri ân dành cho những người lính cứu hỏa đã cứu nhà thờ 800 năm tuổi khỏi ngọn lửa và bài phát biểu của tổng thống Pháp.
“Tôi mời tất cả những người đã chịu phép rửa tội sẽ vui vẻ bước vào nhà thờ này để cảm thấy tự hào chính đáng và đòi lại di sản đức tin của họ”, ngài nói thêm.
Tiếp theo là sự thức tỉnh và ban phước cho cây đàn organ lớn, một nhạc cụ đã ba thế kỷ tuổi với các ống đàn vẫn bị bám đầy bụi chì sau vụ hỏa hoạn năm 2019.
“Nhà thờ Đức Bà đã từng biết đến bóng tối; giờ đây đã trở lại ánh sáng. Nó đã biết đến sự im lặng, và giờ đây nó tìm lại được niềm vui trong những bài thánh ca của chúng ta,” Ulrich, người lần đầu tiên tiếp quản nhà thờ chính tòa Paris, hai năm sau khi được đề cử làm người đứng đầu Tổng giáo phận Paris, kế nhiệm Tổng giám mục Michel Aupetit, cho biết.
Trong bài giảng ngắn gọn của mình, Ulrich nhấn mạnh rằng “không chỉ các hoàng tử, thủ lĩnh và những người đáng kính mới có vị trí của họ trong Giáo hội” mà “cánh cửa mở ra cho tất cả mọi người”, bao gồm cả người nước ngoài và những người không tin.
Sau khi hát Magnificat và đọc Kinh Lạy Cha, buổi lễ kết thúc bằng phép lành cuối cùng và hát Te Deum.
Vào cuối buổi lễ tôn giáo, một buổi hòa nhạc do France Télévisions và Radio France tổ chức và phát sóng có sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới, bao gồm nghệ sĩ piano người Trung Quốc Lang Lang, nữ ca sĩ giọng nữ cao người Nam Phi Pretty Yende và nam ca sĩ giọng nam cao người Pháp-Thụy Sĩ Benjamin Bernheim.
Lễ cung hiến cho bàn thờ chính mới của nhà thờ được lên lịch vào Chúa Nhật lúc 10:30 sáng giờ địa phương, một lần nữa có sự hiện diện của tổng thống Pháp và các nhà lãnh đạo tôn giáo. Bản thân nhà thờ không bị ngọn lửa làm ô uế, vì Aupetit đã cử hành một Thánh lễ tại đó hai tháng sau đó.
Các lễ kỷ niệm xung quanh việc mở cửa trở lại Nhà thờ Đức Bà sẽ tiếp tục cho đến ngày 16 tháng 12, với mỗi ngày dành để chào đón các cộng đồng và nhóm khác nhau, bao gồm cả lính cứu hỏa và người bảo trợ. Vào cuối tuần này, nhà thờ sẽ trở lại lịch trình thông thường.
Vụ hỏa hoạn, nguyên nhân vẫn chưa được xác định, đã gây ra một làn sóng cảm xúc trên toàn thế giới, bao gồm cả Hoa Kỳ, nơi có số lượng người nước ngoài đóng góp lớn nhất cho công tác trùng tu và tái thiết, lên tới gần 700 triệu euro (740 triệu đô la).
Michel Picaud, chủ tịch của Friends of Notre-Dame de Paris, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng các nhà tài trợ người Mỹ chiếm 90% trong số 50,000 euro (khoảng 53,000 đô la) tiền quyên góp quốc tế mà hiệp hội từ thiện này nhận được. Năm năm làm việc có sự tham gia của tổng cộng 250 công ty và hàng trăm nghệ nhân.
Với gần một nửa dân số Pháp đã lên kế hoạch đến thăm nhà thờ ngoạn mục và hiện đã được xây dựng lại theo phong cách của nhà thờ do kiến trúc sư thế kỷ 19 Eugène Viollet-le-Duc thiết kế, giờ mở cửa sẽ được kéo dài cho đến Lễ Hiện xuống năm sau, với hệ thống đặt chỗ trực tuyến miễn phí mới.
Tại một cuộc họp báo ở Paris vào ngày 13 tháng 11, cha sở của nhà thờ, Monsignor Olivier Ribadeau Dumas, đã thông báo rằng hiện tại dự kiến sẽ có khoảng 15 triệu du khách đến thăm nhà thờ mỗi năm, so với khoảng 12 triệu du khách trước vụ hỏa hoạn.
"Bây giờ là lúc quay trở lại Nhà thờ Đức Bà!" ngài tuyên bố.
Có thể có hy vọng cho các Ki-tô hữu ở Syria, nhưng chưa vội mừng
Vũ Văn An
13:49 08/12/2024
John L. Allen Jr., chủ bút Crux, ngày 8 tháng 12 năm 2024, nhận định rằng Giữa sự hân hoan lan tỏa khắp Syria và trên toàn thế giới sau sự sụp đổ của chế độ Assad vào đêm thứ Bảy, một cộng đồng trong nước có lẽ không có tâm trạng lễ hội như vậy vào lúc này chính là cộng đồng thiểu số Ki-tô giáo ở Syria.
Trước khi Nội chiến Syria nổ ra vào năm 2011, các Ki-tô hữu chiếm khoảng 10 phần trăm dân số, tương đương khoảng 1.5 triệu người. Ngày nay, con số đó vào khoảng 300,000 người, nhiều người trong số họ đã rời đi do giao tranh liên miên và tình hình kinh tế trì trệ, tức là cùng lý do khiến hàng triệu người Syria khác phải chạy trốn. Tuy nhiên, những người khác đã rời bỏ Syria vì sự đàn áp và bạo lực của các nhóm thánh chiến cực đoan chiếm một phần đáng kể trong liên minh phiến quân.
Trong nhiều năm qua, nhận thức rộng rãi cho rằng các Ki-tô hữu tương đối ủng hộ Assad, không phải vì họ có bất cứ tình cảm đặc biệt nào đối với chế độ này và sự tàn bạo rõ ràng của nó, mà là vì ít nhất nó cũng ngăn chặn được những kẻ Hồi giáo cực đoan.
Sau đây là cách ĐC Jean-Clement Jeanbart, người đã từ chức Tổng giám mục Melkite Hy Lạp của Aleppo ở Syria vào năm 2021, đã nói về mọi thứ trong một cuộc phỏng vấn năm 2015 với Crux.
"Cá nhân tôi cho rằng Bashar al-Assad là một người tốt", ngài nói. "Tôi không muốn đưa ra phán đoán nào ngoài điều đó, nhưng tôi đã gặp ông ấy một vài lần và tất cả các đồng nghiệp, các giám mục đồng nghiệp của tôi, các linh mục và nữ tu, đều đánh giá cao ông ấy".
“Điều đó không có nghĩa là ông ấy là thiên thần”, ngài nói.
ĐC Jeanbart kể câu chuyện về một lần nhận được báo cáo về các thành viên trong đàn chiên của mình đang bị các chiến binh ISIS bao vây. Ngài đã gọi đến văn phòng của Assad ở Damascus và một đoàn xe bọc thép chở quân đã được điều động đến để giải cứu người dân của ngài. Trong bối cảnh đó, ngài cho biết, ngài thấy khó có thể gọi Assad là “quái vật”.
“Đôi khi có vẻ như tất cả các quốc gia trên thế giới đều chống lại Assad, nhưng chúng tôi cảm thấy mình không có lựa chọn nào khác”, ĐC Jeanbart nói. “Thành thật mà nói, đây là tình hình. Tôi nghĩ [Assad] muốn cải cách. Hãy để ông ấy chứng minh ý định tốt của mình và hãy cho ông ấy cơ hội để xem ông ấy sẽ làm gì”.
Trên thực tế, nhiều Ki-tô hữu ở Syria từ lâu đã cảm thấy rằng giải pháp thay thế thực tiễn cho Assad không phải là một nền dân chủ thịnh vượng, đa nguyên, mà là một nền thần quyền Hồi giáo.
Nói rõ hơn, các lực lượng nổi dậy đã nói tất cả những điều đúng đắn trong cuộc tấn công hiện tại, cuộc tấn công đã lên đến đỉnh điểm với việc chiếm được Damascus. Lãnh đạo của Hayat Tahrir al-Sham, một nhóm Hồi giáo từng có liên hệ với al-Qaeda và ISIS nhưng hiện vẫn khăng khăng rằng mình độc lập, gần đây đã ca ngợi lịch sử Syria là "điểm gặp gỡ của các nền văn minh và văn hóa", hứa sẽ tôn trọng "sự đa dạng về văn hóa và tôn giáo" của nước này.
Trong một Thánh lễ gần đây ở Aleppo chỉ vài ngày sau khi các chiến binh Hayat Tahrir al-Sham chiếm được thành phố, Tổng giám mục Công Giáo Armenia Boutros Marayati đã nói với những người theo ngài rằng ngài đã nhận được "lời đảm bảo" rằng "mọi thứ sẽ vẫn như trước, chỉ tốt hơn".
Tuy nhiên, không phải tất cả đều ngọt ngào và tươi sáng đối với các Ki-tô hữu ở Syria khi liên minh nổi dậy đã càn quét khắp đất nước.
In Defense of Christians (IDC), một tổ chức vận động có trụ sở tại Hoa Kỳ cho các Ki-tô hữu và các nhóm tôn giáo thiểu số khác ở Trung Đông, cho biết họ đã nhận được báo cáo rằng các Ki-tô hữu đã trở thành mục tiêu của tội phạm và phá hoại tràn lan, và trong cuộc chiến giành Aleppo, một quả bom đã rơi xuống khu phức hợp Cao đẳng Terra Santa của Dòng Phanxicô. Không có thương vong, chỉ có thiệt hại cho tòa nhà, và không có lý do ngay lập tức để tin rằng các tu sĩ Phanxicô đã bị nhắm mục tiêu một cách có chủ đích.
Đối với các Ki-tô hữu Syria vốn đã lo lắng, những sự cố như vậy không làm vơi đi nỗi sợ hãi của họ. Kịch bản ác mộng là Syria có thể đi theo con đường của Iraq, nơi một nhà độc tài Ả Rập khác đã sụp đổ và bị thay thế bằng sự hỗn loạn và bất ổn, tạo ra một khoảng trống mà chủ nghĩa cực đoan đã phát triển mạnh mẽ và các Ki-tô hữu liên tục thấy mình ở trên tuyến đầu.
Một khía cạnh tích cực tiềm tàng của tình hình hoàn toàn mới do sự sụp đổ đột ngột của Assad tạo ra là bất cứ ai nắm quyền cũng sẽ không trông chờ vào sự hỗ trợ của Nga hoặc Iran, vì họ là những người ủng hộ chính cho chiến dịch đàn áp bất đồng chính kiến của Assad. Thay vào đó, họ có thể tiếp cận các cường quốc phương Tây để được hỗ trợ, có lẽ đặc biệt là Pháp, xét đến lịch sử của Ủy trị Pháp sau Thế chiến thứ nhất và sự phản đối mạnh mẽ của Pháp đối với Assad.
Điều đó có thể giúp các cường quốc phương Tây, bao gồm cả Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (người có thể tận dụng cơ hội để tỏ ra giống một chính khách, xét đến những khó khăn chính trị trong nước của ông) có thể sử dụng một số đòn bẩy để bảo vệ các cộng đồng thiểu số của Syria. Họ không chỉ bao gồm các Ki-tô hữu mà còn có cả người Druze và người Alawites, những người có khả năng là những người dễ bị trừng phạt nhất vì gia đình Assad xuất thân từ giáo phái này.
Việc bảo vệ sự hiện diện của Ki-tô giáo ở Syria là quan trọng vì lý do tâm linh, vì cộng đồng này đã tồn tại từ thời các tông đồ. Nhưng nó cũng có lợi ích về mặt địa chính trị và chiến lược, bởi vì một Syria không có người theo Ki-tô giáo sẽ có nhiều khả năng rơi vào sự kiểm soát của các nhóm thánh chiến cực đoan, làm mất ổn định thêm khu vực và, về vì vấn đề đó, cả thế giới.
Nói cách khác, có thể có lý do để hy vọng về triển vọng của Ki-tô giáo trong tương lai hậu Assad. Chỉ cần đừng mong đợi các Ki-tô hữu Syria tham gia ăn mừng ngày tàn của chế độ (Fin de Régime) ngay bây giờ.
Bài Giảng Của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Thánh lễ Thiết lập các Tân Hồng Y
Vũ Văn An
14:19 08/12/2024
Theo tin Tòa Thánh, tại đền thờ Thánh Phêrô, Thứ bảy, ngày 7 tháng 12 năm 2024, Đức Giáo Hoàng đã cử hành nghi thức tấn phong Hồng Y cho 21 vị giáo phẩm, nâng con số Hồng Y đoàn lên đến trên 250 vị trong đó có hơn 140 vị sẽ có quyền bỏ phiếu bầu tân giáo hoàng sắp tới. Trong buổi lễ long trọng này, Đức Phanxicô đã có bài chia sẻ rất cảm kích sau đây với các tân Hồng Y:
Chúng ta hãy suy gẫm một chút về câu chuyện trong Tin Mừng: Chúa Giêsu lên Giêrusalem. Tuy nhiên, đó không phải là việc bước lên vinh quang thế gian mà là bước lên vinh quang của Thiên Chúa, điều này đòi hỏi Người phải xuống vực thẳm của sự chết. Tại Thành Thánh, Người sẽ chết trên thập giá để phục hồi sự sống cho chúng ta. Ngược lại, Giacôbê và Gioan lại tưởng tượng ra một số phận khác cho Thầy của họ, vì vậy họ xin Người hai chỗ danh dự: “Xin cho chúng con được ngồi, một người bên hữu và một người bên tả Thầy, trong vinh quang của Thầy” (Mc 10:37).
Tin Mừng làm nổi bật sự tương phản ấn tượng này: Chúa Giêsu đang đi trên con đường dốc khó khăn dẫn Người đến Đồi Canvê, trong khi các tông đồ đang nghĩ đến con đường dốc bằng phẳng của Đấng Mêxia chiến thắng. Chúng ta không nên bị sốc vì điều này, nhưng hãy khiêm nhường lưu ý rằng – để nói như Manzoni – “đó là sự bất nhất của trái tim con người” (The Betrothed, Ch. 10). Đây là cách thực hiện.
Điều tương tự cũng có thể xảy ra với chúng ta: trái tim chúng ta có thể đi lạc, khiến chúng ta bị lóa mắt bởi sự quyến rũ của danh tiếng, sự quyến rũ của quyền lực, bởi lòng nhiệt thành quá mức của con người đối với Chúa. Đó là lý do tại sao chúng ta cần nhìn vào bên trong, đứng trước Chúa trong sự khiêm nhường và trước chính mình trong sự chân thành, và tự hỏi: Trái tim tôi đang hướng đến đâu? Trái tim tôi đang hướng đến đâu ngày hôm nay? Nó hướng đến đâu? Có lẽ tôi đã đi sai đường? Như Thánh Augustinô đã cảnh cáo chúng ta: “Tại sao lại đi theo những con đường trống rỗng chỉ khiến bạn lạc lối? Hãy trở về với Chúa. Người đang chờ đợi. Nhưng trước tiên, hãy trở về với chính trái tim mình, vì ở đó có hình ảnh của Chúa. Chúa Kitô ngự trong con người bên trong, và trong con người bên trong, bạn được đổi mới theo hình ảnh của Chúa” (Bình luận về Tin Mừng Gioan, XVIII, 10).
Để trở về cùng con đường với Chúa Giêsu, chúng ta cần trở về với trái tim. Hôm nay, theo một cách đặc biệt, tôi muốn nói với anh em, những người anh em thân mến đang được phong làm Hồng Y: Hãy cố gắng hết sức để bước đi trên con đường của Chúa Giêsu. Điều này có nghĩa là gì?
Bước đi trên con đường của Chúa Giêsu trước hết có nghĩa là trở về với Người và đặt Người trở lại vị trí trung tâm của mọi sự. Đôi khi, trong đời sống thiêng liêng và hoạt động mục vụ của mình, chúng ta có nguy cơ tập trung vào những gì là phụ và quên mất điều cốt yếu. Quá thường xuyên, những thứ thứ yếu thay thế những gì là cần thiết, vẻ bề ngoài làm lu mờ những gì thực sự quan trọng. Chúng ta lao vào những hoạt động mà chúng ta cho là cấp bách, mà không đi vào trọng tâm của vấn đề. Thay vào đó, chúng ta nên liên tục trở về với trung tâm, với những gì là cơ bản, và từ bỏ mọi thứ thừa thãi, để mặc lấy Chúa Kitô. (x. Rm 13:14). Chính hạn từ “Hồng Y” nhắc nhở chúng ta về điều này, vì nó ám chỉ đến bản lề được lắp vào để bảo vệ, hỗ trợ và tăng cường một cánh cửa. Anh em thân mến: Chúa Giêsu là chỗ dựa đích thực của chúng ta, là “trọng tâm” của công việc phục vụ, là “điểm chính” định hướng cho toàn bộ cuộc sống của chúng ta.
Đi trên con đường của Chúa Giêsu cũng có nghĩa là nuôi dưỡng niềm đam mê gặp gỡ. Chúa Giêsu không bao giờ đi một mình; mối quan hệ của Người với Chúa Cha không cô lập Người khỏi những hoàn cảnh và đau khổ mà Người gặp phải trên thế gian này. Ngược lại, Người đến chính là để chữa lành nhân loại bị tổn thương của chúng ta, để làm vơi đi gánh nặng trong lòng chúng ta, để tẩy sạch vết nhơ tội lỗi và phá vỡ xiềng xích nô lệ. Trên con đường của mình, Chúa đã gặp gỡ khuôn mặt của những người đang đau khổ và những người đã mất hy vọng; Người đã nâng đỡ những người ngã xuống và chữa lành những người bệnh. Con đường mà Chúa Giêsu đã đi qua đầy rẫy những khuôn mặt và câu chuyện khác nhau. Khi Người đi qua, Người đã lau khô những giọt nước mắt của những người than khóc, “chữa lành những tâm hồn tan vỡ và băng bó vết thương của họ” (x. Tv 147:3).
Những cuộc phiêu lưu trên đường đi, niềm vui khi gặp gỡ người khác, chăm sóc những người cần nhất: những điều này sẽ truyền cảm hứng cho công việc phục vụ của anh em với tư cách là Hồng Y. Những cuộc phiêu lưu trên đường đi, niềm vui khi gặp gỡ người khác, sự quan tâm đến những người cần nhất. Don Primo Mazzolari, một nhân vật vĩ đại trong giới giáo sĩ Ý, đã từng nói: “Giáo hội bắt đầu bằng việc bước đi, Giáo hội tiếp tục bằng cách bước đi. Không cần phải gõ cửa Giáo hội hay chờ đợi để được vào. Hãy bước đi và bạn sẽ tìm thấy Giáo hội; hãy bước đi và Giáo hội sẽ ở đó bên cạnh bạn; hãy tiếp tục bước đi và bạn sẽ ở trong Giáo hội” (Tempo di credere, Bologna 2010, 80-81). Chúng ta đừng quên rằng việc đứng yên sẽ hủy hoại trái tim giống như nước tù đọng là thứ đầu tiên bị ô nhiễm.
Cuối cùng, bước đi trên con đường của Chúa Giêsu có nghĩa là trở thành những người xây dựng sự hiệp thông và hiệp nhất. Trong số các môn đệ, con sâu cạnh tranh đã phá hủy sự hiệp nhất, trong khi con đường mà Chúa Giêsu đã đi dẫn Người đến Đồi Canvê. Trên thập giá, Người đã hoàn thành sứ mệnh được trao phó cho Người, để không một ai bị hư mất (x. Ga 6:39), để bức tường ngăn cách của sự thù địch (x. Ep 2:14) cuối cùng bị phá đổ, và để tất cả có thể thấy mình là con cái của cùng một Cha và là anh chị em của nhau. Vì lý do này, Chúa đang nhìn đến anh em, những người đến từ các hậu cảnh và nền văn hóa khác nhau, và đại diện cho tính Công Giáo của Giáo hội. Ngài đang kêu gọi anh em trở thành chứng nhân của tình huynh đệ, những người thợ thủ công của sự hiệp thông và những người xây dựng sự hiệp nhất. Đây chính là sứ mệnh của anh em!
Đức Thánh Phaolô VI vĩ đại, khi phát biểu trước một nhóm Hồng Y mới, đã lưu ý rằng, giống như các tông đồ, đôi khi chúng ta có thể khuất phục trước cám dỗ tạo ra sự chia rẽ, trong khi “lòng nhiệt thành theo đuổi sự hiệp nhất là dấu hiệu của những tông đồ đích thực của Chúa Kitô”. Sau đó, Đức Giáo Hoàng thánh thiện nói thêm: “Chúng ta mong muốn rằng mọi người đều cảm thấy như ở nhà trong gia đình giáo hội, rằng sẽ không có sự loại trừ hay cô lập, điều này chứng tỏ có hại cho sự hiệp nhất của chúng ta trong đức ái, hoặc những nỗ lực để một số người chiến thắng gây bất lợi cho những người khác… Chúng ta phải làm việc, cầu nguyện, chịu đau khổ và đấu tranh để làm chứng cho Chúa Kitô Phục sinh” (Diễn văn nhân dịp Công nghị, ngày 27 tháng 6 năm 1977).
Với tinh thần này, anh em thân mến, anh em sẽ tạo nên sự khác biệt, theo lời cảnh cáo của Chúa Giêsu với các tông đồ về sự cạnh tranh ăn mòn của thế gian này: “Nhưng giữa anh em thì không được như vậy” (Mc 10:43). Giống như thể Người đã nói: Hãy đến, theo Ta trên con đường của Ta, và các con sẽ khác. Hãy đến, theo Ta và các con sẽ là dấu chỉ rạng rỡ giữa một xã hội bị ám ảnh bởi vẻ bề ngoài và quyền lực. Một lần nữa, Người nói với chúng ta: “Nhưng giữa các con thì không được như vậy”. Hãy yêu thương nhau bằng tình yêu thương huynh đệ và hãy là tôi tớ của nhau, là tôi tớ của Tin Mừng.
Anh em thân mến, chúng ta hãy cùng nhau bước đi trên con đường của Chúa Giêsu; chúng ta hãy bước đi với sự khiêm nhường; chúng ta hãy bước đi với sự ngạc nhiên và chúng ta hãy bước đi với niềm vui.
Thánh Ca
Thánh ca CN III Vọng C
Lm Thái Nguyên
20:52 08/12/2024