Ngày 21-12-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 22/12: Bối cảnh chuẩn bị Thiên Chúa làm người - Lm. Phêrô Hoàng Kim Huy, SDB
Giáo Hội Năm Châu
02:31 21/12/2022

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

Khi ấy, bà Ma-ri-a nói :
“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
thần trí tôi hớn hở vui mừng
vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.
Phận nữ tỳ hèn mọn,
Người đoái thương nhìn tới;
từ nay, hết mọi đời
sẽ khen tôi diễm phúc.
Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi
biết bao điều cao cả,
danh Người thật chí thánh chí tôn !
Đời nọ tới đời kia,
Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.
Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,
dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
người giàu có, lại đuổi về tay trắng.
Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người,
như đã hứa cùng cha ông chúng ta,
vì Người nhớ lại lòng thương xót
dành cho tổ phụ Áp-ra-ham
và cho con cháu đến muôn đời.”
Bà Ma-ri-a ở lại với bà Ê-li-sa-bét độ ba tháng, rồi trở về nhà.


Đó là lời Chúa
 
Nhân loại đang cần Vua Hòa Bình
Lm. Antôn Nguyễn Độ
10:29 21/12/2022
Nhân loại đang cần Vua Hòa Bình

Suy Niệm Lễ Đêm Giáng Sinh

(Lc 2, 1-14)

"Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời và bình an dưới thế cho người thiên tâm" (Lc 2,14) là câu cuối của đoạn Tin Mừng công bố đêm nay chúng ta vừa nghe. Lời các Thiên Thiền và một số đông thuộc đạo binh thien quốc đồng thanh hát khen Chúa, từ 21 thế kỷ qua, Giáo Hội vẫn không ngừng hát lên trong các Thánh Lễ Chúa nhật và Lễ Trọng.

Thế giới hiện nay

Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy bất an, bất ổn. Thập niên đầu tiên của thế kỷ 21 được đánh dấu bằng vụ tấn công khủng bố kinh hoàng vào tòa Tháp Đôi ngày 11 tháng 9 năm 2001 ở nước Mỹ làm hơn 4.000 người chết, khiến nhân loại bị ám ảnh về hiểm họa khủng bố ở khắp mọi nơi, làm cho con người cảm thấy lo sợ, bất an nhiều hơn. Tiếp theo đó là cuộc chiến gọi là “chống khủng bố” nổ ra và những hệ lụy của nó càng đưa thế giới vào tình trạng bất an, bất ổn hơn bao giờ hết. Đại dịch Covid 19 xảy đến chỉ cho con người biết mình thật sự mong manh và nhận ra sự giới hạn của chính mình. Những tin tức hằng ngày về bạo hành, xung đột, dịch bệnh, thiên tai, nhân họa, ngày càng nhiều trên các phương tiện truyền thanh, truyền hình, internet, nhất là chiến do Nga châm ngòi tại Ucraina gần 1 năm nay… khiến nhiều người lo âu tự hỏi không biết thế giới chúng ta đang sống sẽ đi về đâu.

Về phương diện nội tâm, lòng người vốn bất an nên sinh ra bất hòa, bất mãn, bất bình, bất nhân, bất nghĩa, bất cần đời….bao nhiêu là chữ “bất” thậm chí đưa đến những cái chết “bất đắc kỳ tử”. Thật vậy, con người trong xã hội hiện đại ngày càng bất an, bất hòa, bất đồng nên tình yêu, hôn nhân, gia đình đổ vỡ; tỷ lệ ly hôn ngày càng gia tăng ngay ở những nước mới thoát khỏi nghèo đói như Việt Nam. Tỷ lệ ly dị ở Việt Nam đang gia tăng đến mức báo động, khoảng 30%. Đáng lo ngại là hiện tượng mà các nhà tâm lý gọi là “ly hôn xanh”, tức là những vụ ly hôn xảy ra ở những cặp vợ chồng mới kết hôn vài ba năm, con còn quá nhỏ, mà đã kéo nhau ra tòa ly dị với những lý do chưa đáng để ly hôn như thường thấy.

Điểm qua tình hình thế giới và con người, một câu hỏi cần đặt ra là tại sao con người từ xưa đến nay không tìm thấy sự bình an thật? Mặc dù có nhiều triết lý, tôn giáo xưa nay đã bàn luận nhiều đến nan đề nầy, tuy nhiên, có thể nói con người không thể tìm ra câu trả lời thỏa đáng. Đúng như Isaia nói là : “Dân tộc bước đi trong u tối” (Is 9,2). Nhân loại hiện nay đang khao khát sự bình an. Có người tưởng rằng vật chất, tiền bạc, tiện nghi khoa học, kỹ thuật sẽ đem lại hạnh phúc, bình an nhưng con người đã nhầm.

Tội làm cho con người bất an

Sách Sáng Thế ghi lại bi kịch trong vườn địa đàng khi tổ tông loài người phạm tội bất tuân lệnh Chúa mà ăn trái cấm (x. St 3,6). Tôi lỗi đã khiến con người bối rối, sợ hãi. Dòng dõi loài người do A-đam sa ngã sinh ra lại tiếp tục ghen ghét, chém giết nhau. Bi kịch trong gia đình đầu tiên của nhân loại: Ca-in đã giết em ruột mình là A-ben vì ganh tị (x. St 4,8). Lịch sử nhân loại cũng từ đó trở thành lịch sử của chiến tranh. Hòa bình chỉ là sự ngưng nghỉ của chiến tranh mà thôi. Đúng như Isaia nói : “Những kẻ ác chẳng hưởng sự bình an bao giờ” (Is 48,22).

Hài nhi giáng sinh là Vua Hòa Bình

Isaia loan báo một tin vui toàn thế. Dân tộc bước đi trong u tối, đã nhìn thấy sự sáng chứa chan. Sự sáng đã bừng lên trên những người cư ngụ miền thâm u sự chết... Một hài nhi đã sinh ra cho chúng tôi... Người là “Cố vấn kỳ diệu, Thiên Chúa huy hoàn, Người Cha Muôn Thủa, Ông Vua Thái Bình” (Is 9,1.5).

Chúng ta phải khẳng định rằng: trong thời đại hiện hôm nay, con người có lẽ cần đến Ðấng Vua Hòa Bình hơn bao giờ hết, bởi vì xã hội trong đó con người sinh sống đã trở nên phức tạp hơn, và những hăm dọa xúc phạm đến sự toàn vẹn bản thân và luân lý. Ai có thể bênh vực con người, đem lại bình an cho con người, nếu không phải là Ðấng yêu thương loài người cho đến mức độ trao ban chính Con Một là Vua Hòa Bình cho con người.

Cuộc chiến do Nga khai mào mệnh danh là “đặc biệt” kéo dài gần một năm chưa có hồi kết cho thấy. Nhân loại đang rất cần Hòa Bình. Con người khiêm nhường cúi đầu quỳ gối xuống trước “một hài nhi mới sinh, bọc trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ” (Lc 2,7) là Vua Hòa Bình đem bình an cho dương thế.

“Thế Giới Đang Cần Đến Hòa Bình” là một thông điệp gửi đến tất cả mọi người trên thế giới này, giữa lúc cuộc chiến giữa Nga và Ucraina ngày khốc liệt. Thế giới nói chung, Âu Châu nói riêng bất an và dường như không còn dựa vào sức riêng của mình được nữa, thế giới đang cần Vua Hòa Bình hơn bao giờ hết. Chỉ có Vua Hòa Bình mới mang bình an và ơn cứu độ đến cho nhân loại.

Cùng với các Thiên Thần chúng ta vang lời ca hát và khẩn khoản nài xin :"Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời và bình an dưới thế cho người thiên tâm" (Lc 2,14).

Xin chúc tất cả Giáng Sinh an lành, thế giới được hòa bình!

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
 
Linh hồn ngợi khen, Thần trí hớn hở
Lm. Minh Anh
15:38 21/12/2022

LINH HỒN NGỢI KHEN, THẦN TRÍ HỚN HỞ
“Tâm hồn con hỉ hoan vì Chúa”; “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng!”.

Có lẽ trăm năm mới có một người bị huỷ hoại bởi lời khen ngợi quá mức; nhưng chắc chắn, mỗi phút một lần, lại có người chết trong lòng vì thiếu nó! Chúa thì sao? Ngài đâu cần ai khen ngợi! Henry Newman nói, “Ai chưa từng cảm nghiệm quyền năng và tình yêu Thiên Chúa, hẳn người ấy chưa bao giờ nhận ra tình trạng yếu đuối và nhu cầu của bản thân mình”. Nhưng ai đã nếm trải tình yêu Ngài, thì ‘linh hồn ngợi khen, thần trí hớn hở’ là điều đương nhiên nơi họ!

Kính thưa Anh Chị em,

‘Linh hồn ngợi khen, thần trí hớn hở’ cũng là chủ đề của Lời Chúa hôm nay. Thánh ca Samuel và Magnificat có chung một niềm vui nhưng lại trào tràn từ đáy lòng thăm thẳm của hai người mẹ: một của Cựu Ước, một của Tân Ước. Đặc biệt, những lời khiêm tốn của Maria, vốn thừa nhận những điều tuyệt vời Chúa đã làm cho Mẹ khiến Mẹ bộc lộ niềm biết ơn một cách sâu sắc. Và thật thú vị, chuyển động kép ‘linh hồn ngợi khen, thần trí hớn hở’ lại tiết lộ thật nhiều điều!

Trước hết, “Tâm hồn con hỉ hoan vì Chúa” là thánh ca chúc tụng tạ ơn mà Anna dâng lên Ngài trước sự ra đời của Samuel, con bà. Đó là một bài thơ cổ, hoàn toàn phù hợp với bối cảnh. Về ngôn ngữ và tình huống, nó có nhiều điểm tương đồng với Magnificat; tuy nhiên, giai điệu của Magnificat mang tính cá nhân hơn. Vì thế, Anna và Samuel được coi là nguyên mẫu của Elisabeth và Gioan; nhưng cũng là nguyên mẫu của Maria và Giêsu, dẫu theo một cách khác.

Thứ đến, ‘linh hồn ngợi khen, thần trí hớn hở’ tiết lộ hành động của Mẹ Maria cùng lúc với hành động của Thiên Chúa. “Linh hồn” Mẹ bao hàm tất cả những khả năng con người của Mẹ, từ tâm trí, ý chí, tình cảm và ước muốn của Mẹ; đó là tất cả những gì làm nên con người Mẹ. Và với những khả năng phàm trần đó, Mẹ cao rao sự vĩ đại của Chúa. Nói cách khác, bằng tâm trí, Mẹ cảm nhận kế hoạch của Chúa đang hành động trên Mẹ; bằng ý chí, Mẹ thừa nhận và công bố sự vĩ đại của Ngài, và Mẹ làm như vậy với tất cả tâm tình, cảm xúc và ý ngay lành. Tắt một lời, toàn bộ con người của Maria đã tiêu hao bởi sự vĩ đại của Chúa, Đấng dựng nên Mẹ.

‘Linh hồn ngợi khen, thần trí hớn hở’ cũng cho thấy, trong “thần trí” của mình, Mẹ tràn đầy hân hoan vì vinh quang Chúa, Đấng ban cho Mẹ niềm vui. Khi công bố sự vĩ đại của Ngài, Chúa Thánh Thần đã ngập tràn linh hồn Mẹ và ‘đơm trái’ Giêsu, tác phẩm của chính Ngài, Thánh Thần. Đúng thế, Giêsu chính là hoa trái và là quà tặng Mẹ đã đón nhận một cách trọn vẹn. Vì thế, tự thâm tâm và trí năng Mẹ, ‘linh hồn ngợi khen, thần trí hớn hở’ là một hậu kết tất yếu.

Anh Chị em,

“Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng!”. Vậy Mẹ Maria khuyên chúng ta điều gì? Trước hết, Mẹ cất lên, “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa!”. Có lẽ chúng ta đã quen nghe những lời này, nên không còn lưu tâm đến ý nghĩa của chúng. “Ngợi khen” nghĩa đen là “làm lớn”, phóng to. Maria “làm lớn Thiên Chúa”; Mẹ không làm lớn những khó khăn mà lúc đó, Mẹ không thiếu, mà là Chúa! Khác với chúng ta, chúng ta thường phóng to những khó khăn, và để mình chìm đắm trong chúng, và rồi, lịm ngất trong sợ hãi! Maria thì không, Mẹ đặt Chúa là sự cao cả đầu tiên của cuộc sống mình. Để từ đó, Magnificat ra đời; từ đó, niềm vui sản sinh: không phải từ việc không có những vấn đề, sớm hay muộn, nhưng niềm vui phát sinh từ sự hiện diện của Chúa, Đấng bang trợ Mẹ, Đấng ở cùng Mẹ. Bởi Thiên Chúa vĩ đại nên điều ắt xảy ra nơi Mẹ là ‘linh hồn ngợi khen, thần trí hớn hở!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, chớ gì cuộc sống con cũng là một cuộc sống ‘linh hồn ngợi khen, thần trí hớn hở’ như Mẹ! Để được vậy, cho con biết không sợ hãi khi phải mở lòng ra với Thánh Thần!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
15:44 21/12/2022

28. Mặc dù chúng ta yêu mến Thiên Chúa không phải vì được đền đáp, nhưng Thiên Chúa sẽ không quên báo đền.

(Thánh Bernardus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
15:46 21/12/2022
20. NGƯỜI NƯỚC TỀ KHOE KHOANG.

Có một người nước Tề mỗi khi đi đâu đều mang rượu thịt về.

Vợ lớn vợ nhỏ của ông ta lấy làm lạ bèn hỏi:

- “Ông ăn cơm với ai vậy?”

Ông ta trả lời là ăn chung với các quan to có tiền và quyền thế, nhưng vợ lớn và vợ nhỏ của ông ta rất đổi hoài nghi.

Sáng sớm ngày hôm sau, bà vợ lớn lén lút đi sau chồng để quan sát, trước tiên thấy ông ta ra cửa phía đông và đi vào trong nghĩa địa, sau đó xin những đồ cúng của người ta vừa cúng xong để ăn, ăn không đủ laị đến nơi khác để xin ăn.

À ra là như thế!

Về đến nhà, bà tức giận nói với bà vợ nhỏ, hai người còn đang chửi mắng chồng trong sân, thì ông chồng nghiêng nghiêng ngã ngã đi về nhà, lại con tâng bốc, khoác lác với họ nữa chứ.

( Mạnh tử )

Suy tư 20:

Hồi nhỏ tôi thường cùng bạn bè nối khố trong làng thỉnh thoảng cũng đi ăn của cúng, không phải được mời, cũng chẳng đi xin, mà là đi ăn cắp của cúng nơi các am miếu nho nhỏ ở làng bên cạnh (vì làng tôi không có ai là người ngoại giáo), ăn xong thì thấy ghê ghê sao ấy, vậy mà nghe bạn bè rủ là cứ đi, nhưng ra nghĩa địa ăn của cúng thì chưa bao giờ.

Tất cả những ơn lành mà chúng ta có được, như: thông minh, tài năng xuất chúng, hiền lành, dễ thương, đẹp trai đẹp gái, khoẻ mạnh… đều bởi Thiên Chúa ban cho chúng ta, nhất là trong đời sống thiêng liêng. Đức Chúa Giê-su đã lập ra bảy bí tích để cho chúng ta có một đời sống thiêng liêng vững mạnh, đi lãnh nhận các bí tích là đi đón nhận ơn lành của Chúa, nói theo kiểu các cụ già (phần lớn là người miền bắc Việt Nam) thì khi chúng ta đón nhận các bí tích là chúng ta “ăn mày các ơn thánh”, đúng là một câu nói đầy khiêm nhường, và bày tỏ cung cách của một tôi tớ ăn ân huệ của chủ mình.

Cho nên đã đi ăn mày các ơn thánh thì không có gì phải khoe khoang khoác lác với ai cả, bởi vì ơn thánh, tự nó đã đòi hỏi người lãnh nhận phải có tâm hồn khiêm tốn, tự nó sẽ là án phạt cho người đón nhận cách bất xứng.

Tôi sẽ không khoe khoang khi đón nhận ơn này đến ơn nọ của Thiên Chúa, nhưng tôi sẽ khiêm tốn hơn khi đón nhận, bởi vì tôi chỉ là người đi ăn mày các ân huệ của Thiên Chúa, tự tôi chẳng có gì để khoe khoang với ai cả.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Lịch sử Lễ Giáng Sinh
Vu Van An
00:02 21/12/2022
Margaret Rumer Godden OBE (10/12/1907 – 8/11/1998) là một tác giả người Anh của hơn 60 cuốn sách vừa hư cấu vừa không hư cấu. Chín công trình của bà đã được biến thành phim, nổi tiếng nhất là Black Narcissus năm 1947 và The River năm 1951. Trong cuốn “The Book of Christmas” do Reader’s Digest xuất bản năm 1973, có bài “The History of Christmas” của bà. Chúng tôi xin chuyển ngữ sang tiếng Việt:



Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa... ở nơi Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại (Gioan 1:1,4)

Nơi các Kitô hữu tiên khởi, có thói quen mỗi lần đèn gia đình được đốt lên, mọi người dâng lời ca ngợi, “Ngợi khen Thiên Chúa đã ban cho chúng ta ánh sáng thiên đàng”.

Việc giữ ngày Sabát của người Do Thái bắt đầu với nghi thức đốt nến bởi bà chủ nhà, nhắc mọi người nhớ rằng ánh sáng là một trong những hành vi tạo dựng đầu tiên. Ngày Sabát kết thúc với người cha đọc một lời cầu nguyện, bàn tay ông hướng về cây nến đang cháy sáng, hướng về ánh sáng, như thể mong đợi nó.

Tuy nhiên, khi ánh sáng của Lễ Giáng Sinh đầu tiên xuất hiện, vinh quang của nó chiếu rọi không phải trên Israel, như người Do Thái mong đợi, mà là chung quanh các công nhân đơn giản đang canh đêm, lúc phần lớn người ta đang say ngủ. Nó dẫn họ, những kẻ tò mò như tất cả mọi người đơn giản vẫn tò mò, để chính mắt họ thấy liệu những lời ngoại thường mấy phút trước được nói với họ có đúng hay không.

Các người chăn chiên có thể đã mang theo các cây đèn của họ và nâng cao chúng lên để nhìn cho rõ “dấu chỉ”, một bé thơ, mới sinh quấn trong tã thô, nằm ở chỗ người ta không mong các bé thơ được mong chờ từ lâu nằm ở đó, trong một máng cỏ. Nhưng đó chính là Con Trẻ mà Dacaria, tư tế Đền Thờ, từng ca hát về:

Vầng Đông tự chốn cao vời viếng thăm ta, soi sáng những ai ngồi nơi tăm tối... dẫn ta bước vào đường nẻo bình an

Ánh sáng luôn là biểu tượng của điều thiện, của kiến thức và hiểu biết, bóng tối là biểu tượng của ngu dốt và điều ác; nhưng còn vầng đông? Từ điển nói nó nghĩa là lúc bắt đầu một ngày, hay một kỷ nguyên và nó là một chữ gần như đã gián đoạn, nay chỉ còn được dùng theo nghĩa bóng. Ấy thế nhưng thế giới rối rắm hiện nay cần vầng đông xiết bao: một điều tươi mát, hoàn toàn tinh trong và không bị vấy bẩn.

Không có gì tự nhiên và tốt hơn hành vi yêu thương nếu nó không bị hạ giá. Ấy thế nhưng, luôn có một điều khác, không tự nhiên, một lý tưởng vốn ám ảnh tâm trí của hầu như mọi nền văn minh trên trái đất – lý tưởng sinh hạ mầu nhiệm hay đồng trinh.

Trong thiên nhiên, vẫn luôn có những “biểu kiến” không thể giải thích được: từ lâu, người ta vẫn tin rằng loài ong tự đẻ ra con. Thi hào Virgil là người tin như vậy:

Bạn nên hết sức ngạc nhiên trước thói quen,
đặc biệt của loài ong,
Chúng không giao hợp
Thân xác chúng không bao giờ
sa vào lưới tình, cũng như chịu đau đớn
khi sinh nở.
Nhưng tự chúng, từ lá cây
và rơm rạ thơm tho, chúng thu lượm
Con cái chúng trong miệng chúng, duy trì
mãi nòi giống,
Và sinh suất, tái lập mái ấm
và lãnh địa sáp ong...”


Đó là lý do loài ong là biểu tượng của tinh trong và độc lập. Còn nhiều điển hình tự sinh nơi côn trùng, cây cối, loài cá. Nhưng một người đàn bà sinh con kiểu đó thì sao? Không thể có, nhưng lý tưởng này vẫn cứ còn đó.

Người Incas tin rằng sau khi mặt trời tạo ra trái đất, các tia sáng của nó chiếu rọi trên một người đàn bà tử sinh và nàng sinh ra một con trai mang bản chất thần linh.

Người ta nghĩ rằng Phục Hi, vị hoàng đế dã sử của Trung Hoa, vốn là con một trinh nữ, người đã ăn một bông hoa, trong khi trong anh hùng ca Kalevala của Phần Lan, trinh nữ Ilmatar mang thai do ngọn gió đông; và cũng chính ngọn gió, lần này là gió tây, đã làm Wenonah, thục nữ vương giả của bộ lạc Da Đỏ Algonquin mang thai; nàng sinh một con trai, Michabo, được thế giới biết đến như là Hiawatha của Longfellow.

Tất cả những trường hợp trên là mang thai do thiên nhiên, nhưng một thục nữ Mayan, tên Chimalmat, được Chúa của Hiện Hữu thổi hơi vào và nàng thụ thai. Đây là câu truyện gần nhất với việc rợp bóng trên Trinh Nữ Maria của Chúa Thánh Thần.

Điều nghịch thường là các nhà văn và nghệ sĩ Kitô giáo thường cố gắng giải thích lý tưởng siêu nhiên này bằng các thuật ngữ thể lý, đôi khi nực cười một cách dịu dàng. “Thiên Chúa nói qua Thiên Thần và Trinh Nữ thụ thai qua lỗ tai”, một trong các tiến sĩ tiên khởi viết như thế, và có cả một bức tranh vẽ Chúa Thánh Thần dưới hình chim bồ câu dồn các tia sáng từ mỏ vào lỗ tai Đức Maria; một bức tranh khác cho thấy chim bồ câu đi vào cạnh sườn ngài, giống dã sử kể Phật đã vào bụng mẹ như thế nhưng dưới hình dạng một con bạch tượng! Ý niệm là Chúa Kitô không biến hóa từ một trứng trong bụng mẹ, nhưng vào đó đã trọn vẹn, một người nhỏ xíu chỉ cần dần dần lớn hơn về kích thước.

Những niềm tin Kitô trên cũng kỳ khôi và ngây thơ như bất cứ niềm tin nào đã có trước, ấy thế nhưng có sự khác biệt. Khi các nền văn minh cổ biến mất, phần lớn các câu truyện, và các thần minh, của chúng cũng phai lạt trở thành dã sử. Nhưng ở Palestine, ở Israel, trong thiên niên kỷ trước Chúa Kitô, lý tưởng sinh hạ đồng trinh vẫn tồn tại và phát triển, dù một cách khá khác, không phải như việc kể lại một điều đã xẩy ra, mà như một tiên đoán. Như thể một ý nghĩ tình cờ xuất hiện trong tâm trí khắp thế giới nay đến và tập trung tại mảnh đất tí hon từng đã biết, và sẽ biết, rất nhiều đau khổ và tranh chấp này.

Người ta luôn ngỡ ngàng khi thấy Đất Thánh nhỏ bé xiết bao. Nó còn nhỏ hơn nữa vào thời Chúa Kitô sinh ra, một trăm năm mươi dặm từ đầu đến cuối, chín mươi dặm bề ngang ở phía nam, chỉ hai mươi hai dặm ở phía bắc, quê hương của một “dân tộc”, nếu người ta có thể gọi họ như thế, không quan trọng. Ấy thế nhưng không dân tộc nào, không quốc gia nào đã tác động lên lịch sử của thế giới bằng người Do Thái.

Họ tự gọi họ là “dân được tuyển chọn” vì, họ nói thế, lời hứa của Thiên Chúa chỉ được ngỏ với họ. Thiên Chúa đã làm một giao ước với Nôê và dựng một cầu vồng ở trên trời để niêm ấn cho nó; một giao ước khác với Ápraham và rồi một giao ước khác nữa với dân tộc Israel qua Môsê. Như thể Thiên Chúa dọn đường qua niềm tin và sự vâng lời của Dân Người: Tân Ước không thể có nếu không có Cựu Ước.

Khi Ápraham được kêu gọi, ông từ bỏ đất đai của mình, có lẽ chúng tọa lạc tại Haran, và, cùng với vợ không sinh nở là Sara, thân nhân của ông, tôi tớ, đoàn gia súc và chiên cừu để đi đến Canaan như lời Thiên Chúa truyền dạy. Đó là hành vi tin đầu tiên của Ápraham và phần thưởng cho niềm tin này là Sara sinh cho ông một con trai; Ápraham lúc đó 100 tuổi còn Sara thì chín mươi mốt!

Từ thời Ápraham và Sara, người Do Thái là người “được Thiên Chúa hướng dẫn”. Giacóp, được gọi là Israel, Cháu Ápraham, được lệnh đem dân của ông qua Ai Cập; Môsê, được lệnh đem họ trở về trong biến cố Xuất Hành vào khoảng năm 1250 TCN. Đất hứa lúc đó được phân chia giữa 12 chi tộc, nhưng khoảng ba trăm năm sau, Thiên Chúa biến nó thành một vương quốc được đại vương Đavít cai trị, và nó càng trở nên thịnh vượng hơn dưới triều con trai Đavít là Salômông. Nhưng sau khi Salômông băng hà, trước là người Assyria, sau là người Babylon đã chiếm lãnh thổ của họ và hàng nghìn người Do Thái bị đầy qua phía Đông. Niềm ai oán trước cuộc lưu đầy kéo dài này được truyền tụng tới ta trong một Thánh vịnh [137] thời danh:



Bờ sông Babylon,
ta ra ngồi nức nở
mà tưởng nhớ Xi-on;
trên những cành dương liễu,
ta tạm gác cây đàn.
Bọn lính canh đòi ta hát xướng...
làm sao ta hát nổi
nơi đất khách quê người?


Cả sau khi người Do Thái được phép hồi hương, lãnh thổ vẫn vị chiếm đóng và tái chiếm đóng, và nó trở thành một tỉnh của Đế quốc La Mã khoảng 70 năm trước khi Chúa Kitô sinh ra.

Trong nhiều thế hệ, người Do Thái mong chờ Đấng Mêxia, Đấng được chờ mong đem lại ý nghĩa cho lịch sử lang thang và cố gắng lâu dài của họ. Thoạt đầu, có lẽ họ hình dung Người như một vị vua trần thế, một Đavít khác, Đấng sẽ giải thoát họ; thế nhưng với thời gian trôi qua, một ý niệm vĩ đại hơn đã xuất hiện. Giáo Hội Kitô giáo luôn nhìn nơi Đấng Mêxia Do Thái một hình ảnh, thoạt đầu mờ nhạt, của Đấng Kitô, Đấng không đến để tái lập vương quốc Israel nhưng để tạo ra một Israel mới, một dân Thiên Chúa không có biên giới quốc gia hay chủng tộc. Thiên Chúa hứa Đấng Mêxia qua những con người được Người kêu gọi trở nên các tiên tri của Người.

Thuật ngữ “tiên tri” gợi lên hình ảnh những ông già tóc dài, những tạo vật với bộ râu trắng không mấy thoải mái báo trước đau buồn và trừng phạt. Họ quả có kêu gọi sự ăn năn, một chủ đề luôn không được lòng dân, nhưng họ đâu có già; phần lớn khá trẻ và nồng nhiệt, với các ý tưởng đầy tính cách mạng giống như bất cứ người cấp tiến trẻ nào khác ngày nay. Amos (760 TCN) là một người chăn chiên, người dạy rằng Thiên Chúa của Israel không phải là độc quyền của Israel. Nhiều năm sau, Mikha cả gan lên án các nông gia giầu có vì đã ăn cướp người nghèo. Về Đấng Mêxia, Đanien viết:

Trong những thị kiến ban đêm,
tôi mải nhìn thì kìa:
có ai như một Con Người
đang ngự giá mây trời mà đến (7:13)


Isaia là tiên tri minh nhiên hơn hết. Ông là một chính khách của Giêrusalem, một cố vấn hoàng gia cho ba hay bốn triều vua, thậm chí có thể còn thuộc vương gia nữa; ông cũng là một thi sĩ có thiên tài, đến nỗi trong Cựu Ước, sách của ông nổi bật về tính tươi mát và sáng chói. Dù có than thở ai oán, ông cũng đầy đức tin và hy vọng:

Dân đang lần bước giữa tối tăm
đã thấy một ánh sáng huy hoàng;
đám người sống trong vùng bóng tối,
nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi (9:1)




Luôn vẫn là ánh sáng ấy.

Vì một trẻ thơ đã chào đời để cứu ta,
một người con đã được ban tặng cho ta.
Người gánh vác quyền bính trên vai,
danh hiệu của Người là Cố Vấn kỳ diệu, Thần Linh dũng mãnh,
người Cha muôn thuở, Thủ Lãnh hoà bình (9:5)


Còn gì rõ hơn thế? Ấy thế nhưng nó dẫn đến việc rất nhiều người không thấy Người khi Người đến. Suốt trong lịch sử, xem ra dường như người được chọn, người có thiên phú vĩ đại, thực hiện những việc vĩ đại, ảnh hưởng nhiều thời đại, là người không ai nghĩ đến: không phải là chọn lựa hữu lý, nhưng là người trẻ nhất hơn là già nhất, yếu chứ không mạnh, vô học hơn là có học, thường là người tệ chứ không tốt, người hoài nghi chứ không phải người tin.

“Người Cố Vấn”, “Dũng mãnh”, “Cha muôn thuở”, “Thủ lãnh”: Người Do Thái quen thuộc với đường lối khó đoán của Thiên Chúa đến thế, làm thế nào họ có thể nghĩ rằng một sự vĩ đại như thế lại có thể sinh ra từ một thiếu nữ vô danh của một thị trấn nhỏ như Maria thành Nadarét cho được?

Còn tiếp
 
Kỷ lục lịch sử 12.5 triệu người hành hương viếng thăm Đền thánh Đức Mẹ Guadalupe ở Mễ Tây Cơ
Đặng Tự Do
05:03 21/12/2022


Các nhà chức trách đã xác nhận con số lịch sử là 12.5 triệu người hành hương đã viếng thăm Đức Mẹ Guadalupe tại đền thánh của Mẹ ở Thành phố Mexico trong những ngày gần đây.

Trong một tuyên bố ngày 13 tháng 12, Ban Thư ký Chính quyền Thành phố Mexico cho biết thủ đô Mexico “đã tiếp nhận 12,500,000 khách hành hương tại đền thánh Đức Mẹ Guadalupe.”

Cơ quan này cho biết con số này đã “phá kỷ lục về lượng khách hành hương”.

Vương cung thánh đường Guadalupe là thánh địa kính Đức Mẹ được viếng thăm nhiều nhất trên thế giới và thậm chí còn vượt quá số lượng khách hành hương đến Thành phố Vatican.

Theo truyền thống, hơn 10 triệu người hành hương bắt đầu đến thủ đô Mễ Tây Cơ trong vài ngày đầu tháng 12 từ các vùng khác nhau của đất nước, trong nhiều trường hợp là đi bộ.

Khi đến đền thờ Đức Mẹ, những người mộ đạo chiêm ngưỡng và cầu nguyện trước hình ảnh đã xuất hiện một cách kỳ diệu trên áo choàng của Thánh Juan Diego bản địa vào ngày 12 tháng 12 năm 1531.

Các cuộc hành hương lên đến đỉnh điểm vào đêm ngày 11 tháng 12, khi hàng trăm ngàn người lấp đầy đền thánh Đức Mẹ và quảng trường của nó để hát bài “Las Mañanitas” cho Đức Trinh Nữ Guadalupe, một bài hát truyền thống của Mexico để mừng sinh nhật.

Nhiều người hành hương đến Vương cung thánh đường Guadalupe đã qua đêm trong quảng trường nhà thờ.

Do đại dịch COVID-19 vào năm 2020 và 2021, các cuộc hành hương đã bị đình chỉ và các tín hữu không được phép qua đêm bên ngoài nhà thờ.

Ban Thư ký Chính phủ Thành phố Mễ Tây Cơ nhấn mạnh rằng những ngày hành hương diễn ra “trong hòa bình” và không trường hợp đáng tiếc gây thương tích hoặc các sự việc.

Ban thư ký cho biết: “Điều quan trọng là phải nêu bật hành vi gương mẫu của giáo dân, những người đã được bảo vệ an toàn từ ngày 8 đến ngày 13 tháng 12 thông qua Chiến dịch 'Chào mừng người hành hương' đến đền thánh Đức Mẹ 2022, do Chính phủ Thành phố Mễ Tây Cơ thực hiện.

Các cuộc hiện ra của Đức Mẹ Guadalupe

Đức Trinh Nữ Maria đã hiện ra nhiều lần vào năm 1531 với Thánh Juan Diego, một người Aztec cải đạo sang Công Giáo, tại quê hương Mễ Tây Cơ của ông. Mestiza Mary, hay Đức Mẹ Guadalupe, đã nói chuyện với Juan Diego một cách nhẹ nhàng như một người mẹ và bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của anh ấy.

Vào ngày 12 tháng 12, trong lần xuất hiện cuối cùng với Juan Diego, Mẹ đã ra lệnh cho anh hái những bông hồng mọc trái mùa vào tháng 12 trên đồi Tepeyec và mang chúng đến cho Đức Giám Mục để làm bằng chứng cho việc Mẹ yêu cầu xây dựng một nhà thờ ở đó. Khi Juan Diego để những bông hồng rơi ra khỏi áo choàng của mình, hình ảnh kỳ diệu của Đức Mẹ Guadalupe xuất hiện trên đó, thuyết phục được Đức Cha Fray Juan de Zumárraga.

Gần 500 năm sau, hình ảnh gốc của Đức Mẹ Guadalupe vẫn được lưu giữ trong đền thờ của Mẹ ở Mexico City.

Kể từ đó, chiếc áo choàng được hàng triệu người tôn kính mỗi năm, và hình ảnh Đức Mẹ Guadalupe đã trở nên phổ biến trong văn hóa Mễ Tây Cơ.

Công Giáo, đã cố gắng phá hủy bức ảnh Đức Mẹ Guadalupe bằng thuốc nổ được giấu trong một bông hoa đặt trên bàn thờ trước bức ảnh. Vụ nổ không gây thiệt hại cho bức ảnh kỳ diệu của Đức Mẹ và tấm kính bảo vệ bức ảnh của Đức Mẹ thậm chí không bị vỡ, mặc dù phần còn lại của nhà thờ đã bị hư hại nặng nề.
Source:Catholic News Agency
 
Cây thông Noel cao 12m ở Kyiv đang được trang trí bằng những vòng hoa tiết kiệm năng lượng
Đặng Tự Do
05:04 21/12/2022


Tại Quảng trường Sofia của Kyiv, một cây thông Noel cao 12 mét sẽ được trang trí bằng “những vòng hoa tiết kiệm năng lượng” được cung cấp bởi một máy phát điện vào những thời điểm cụ thể, theo Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko.

Klitschko đã đăng một báo cáo tiến độ lắp đặt cây nhân tạo lên tài khoản Telegram của mình, khi thành phố tiếp tục bị mất điện do các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga hôm thứ Sáu.

Thị trưởng cho biết khoảng 1,000 quả bóng màu xanh và vàng cùng chim bồ câu trắng sẽ trang trí cây thông, với một cây đinh ba tiêu biểu của Ukraine đặt trên đỉnh. Cờ của các quốc gia đang ủng hộ Ukraine sẽ được đặt ở dưới cùng của cây thông.

Sẽ không có chợ Giáng Sinh, các sự kiện giải trí đại chúng hoặc cưỡi ngựa ở Quảng trường Sophia như các năm trước.

Tháng trước, Klitschko nói với hãng tin Ukraine RBC-Ukraine rằng cây thông Giáng Sinh của thành phố vẫn sẽ được dựng lên trong bối cảnh chiến tranh “để nhắc nhở con cái chúng ta về không khí năm mới”.

Klitschko nói với mạng: “Không ai sẽ hủy bỏ Năm mới và Giáng Sinh, và sẽ có một bầu không khí của ngày lễ. Chúng ta không thể để Putin đánh cắp Giáng Sinh của chúng ta.”
Source:CNN
 
Một cặp vợ chồng có bảy người con được Giáo Hội Công Giáo phong chân phước vì tử đạo dưới tay Đức Quốc xã
Đặng Tự Do
05:05 21/12/2022


Đức Thánh Cha Phanxicô đã công nhận sự tử vì đạo của một cặp vợ chồng có 7 người con đã bị Đức Quốc xã giết vì đã che giấu một gia đình Do Thái trong nhà của họ ở Ba Lan.

Hôm 17 tháng 12, Đức Thánh Cha đã ký một sắc lệnh về sự tử đạo của Józef và Wiktoria Ulma, những người đã bị xử tử cùng với tất cả các con của họ vào năm 1944.

Trung tâm Tưởng niệm Holocaust Thế giới đã vinh danh cặp vợ chồng này là những Người Công Chính Giữa Các Dân Nước vì sự hy sinh mạng sống của họ. Với sự công nhận sự tử vì đạo của họ bởi Đức Giáo Hoàng, cặp vợ chồng người Ba Lan giờ đây có thể được phong chân phước cùng với 7 người con của họ (trong đó có một đứa con chưa chào đời).

Sáng sớm ngày 24 tháng 3 năm 1944, một đội tuần tra của Đức Quốc xã đã bao vây nhà của Józef và Wiktoria Ulma ở ngoại ô làng Markowa ở đông nam Ba Lan. Họ phát hiện ra tám người Do Thái trú ẩn tại trang trại Ulma và hành quyết họ.

Cảnh sát Đức Quốc xã sau đó đã giết Wiktoria, người đang mang thai 7 tháng và Józef. Khi những đứa trẻ bắt đầu la hét khi nhìn thấy cha mẹ mình bị sát hại, Đức Quốc xã cũng bắn chúng: Stanisława, 8 tuổi, Barbara, 7 tuổi, Władysław, 6 tuổi, Franciszek, 4 tuổi, Antoni, 3 tuổi và Maria, 2 tuổi.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã ký sắc lệnh về sự tử đạo của họ vào sinh nhật lần thứ 86 của ngài, thúc đẩy 15 án tuyên thánh khác, bao gồm cả việc công nhận đức tính anh hùng của Matteo Ricci, một nhà truyền giáo Dòng Tên nổi tiếng vào thế kỷ 17 ở Trung Quốc.

Đức Thánh Cha cũng chấp thuận “việc hiến dâng mạng sống” của Franz de Castro Holzwarth, một luật sư người Brazil, người đã bị giết ở tuổi 38 vào năm 1981 khi ông đề nghị thay thế một con tin trong một cuộc bạo động ở nhà tù.

Ngài cũng công nhận một phép lạ được cho là do sự chuyển cầu của Đấng đáng kính Jacinto Vera, giám mục đầu tiên của Montevideo, Uruguay.

Trong sắc lệnh, Đức Thánh Cha Phanxicô đã xác nhận nhân đức anh hùng của 13 Tôi Tớ Chúa. Bốn linh mục Công Giáo sau đây và một anh em đã được công nhận là Đấng Đáng Kính:

Cha Aleksander Woźny, một linh mục thuộc giáo phận Poznan, Ba Lan, người đã sống sót khi bị cầm tù trong các trại tập trung ở Buchenwald và Dachau sinh năm 1910 qua đời năm 1983

Cha Ignacy Posadzy, một linh mục đồng sáng lập Hiệp Hội Chúa Kitô để phục vụ những người di cư Ba Lan trong Thế chiến II và dưới sự cai trị của Cộng sản sinh năm 1898 qua đời năm 1984

Cha Martin Benedict, tu sĩ dòng Phanxicô từ Rumania sinh năm 1931 qua đời năm 1986

Cha Ugo de Blasi, một linh mục triều phục vụ tại Lecce, Ý sinh năm 1918 qua đời năm 1982

Thầy José Marcos Figueroa, một tu sĩ Dòng Tên ở Á Căn Đình sinh năm 1865 qua đời năm 1942

Sáu nữ tu sau đây và một nữ giáo dân thánh hiến cũng được tuyên bố là Đấng Đáng Kính:

Mẹ Miradio của Chúa Quan Phòng, người sáng lập Dòng Con gái Nghèo của Thánh Anthony ở Ý sinh năm 1863 qua đời năm 1926

Mẹ Maria Ignazia Isacchi, người Ý sáng lập Dòng Nữ tu Ursuline Thánh Tâm Asola sinh năm 1857 qua đời năm -1934

Mẹ Margherita Crispi, người sáng lập Tu hội các Nữ tu Hiến sĩ cho Tình yêu Chúa ở Ý sinh năm 1879 qua đời năm 1974

Nữ tu Margherita Maria Guaini, nữ tu người Ý sáng lập Dòng Các Nữ Tu Thừa Sai Chúa Giêsu Linh Mục Đời Đời sinh năm 1902 qua đời năm 1994

Nữ tu Magdalena Aulina Saurina, người Tây Ban Nha sáng lập Học viện Thế tục Señoritas Operarias Parroquiales sinh năm 1897 qua đời năm 1956

Nữ tu Teresa Veronesi, một nữ tu được tuyên khấn của Dòng Nữ tu Minime Đức Mẹ Sầu Bi ở Ý sinh năm 1870 qua đời năm 1950

Luisa Guidotti Mistrali, một phụ nữ tận hiến người Ý hoạt động trong Hiệp hội Truyền giáo Y tế Phụ nữ đã chết khi phục vụ ở Zimbabwe sinh năm 1932 qua đời năm 1979

Một cặp vợ chồng có bảy người con được Giáo Hội Công Giáo phong chân phước vì tử đạo
Source:Catholic News Agency
 
Đức Thánh Cha Phanxicô lên kế hoạch cho một số chuyến tông du nước ngoài trong năm tới
Thanh Quảng sdb
17:15 21/12/2022
Đức Thánh Cha Phanxicô lên kế hoạch cho một số chuyến tông du nước ngoài trong năm tới



Vị giáo hoàng 86 tuổi dự kiến sẽ tông du đến Châu Phi, Lisbon và Liban vào năm 2023, Ngài cũng có thể đi Marseille, miền nam nước Pháp để tham dự phiên họp với Hội đồng Giám mục Pháp và các quốc gia Đị Trung Hải.

(La Croix - Félicien Rondel)

Trong buổi đọc kinh “Truyền Tin” hôm Chúa nhật 18/12/2022, Đức Thánh Cha Phanxicô nói “có thể”, ngài sẽ đi Marseille, miền nam nước Pháp vào năm 2023 để gặp gỡ các giám mục của các quốc gia Địa Trung Hải.

ĐTC chia sẻ với một ký giả trong một cuộc phỏng vấn với tờ ABC của Tây Ban Nha. Đối với chuyến tông du thứ 40 của ngài kể từ khi bắt đầu triều đại Giáo hoàng của Ngài từ năm 2013, Đức Phanxicô, vị Giáo hoàng 86 tuổi, dự định tông du Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) và Nam Sudan từ ngày 31 tháng Giêng đến ngày 5 tháng Hai…
 
Pax Christi đã đưa ra lời kêu gọi hỗ trợ một lệnh ngưng bắn trong ngày lễ Giáng Sinh
Đặng Tự Do
17:54 21/12/2022


Tổ chức Pax Christi, hay Hòa Bình của Chúa Kitô, đã đưa ra lời kêu gọi sau:

Chúng ta hãy kêu gọi ngừng bắn ở Ukraine trong dịp Giáng Sinh và Năm mới 2023, từ ngày 25 tháng 12 đến ngày 7 tháng Giêng - như một dấu chỉ của tình nhân loại, hòa giải và hòa bình.

Thỏa thuận đình chiến Giáng Sinh năm 1914 ngay trong khói lửa mịt mù của Thế chiến thứ nhất là biểu tượng của hy vọng và lòng dũng cảm. Nó đã được đồng thanh chấp thuận bởi các các quốc gia tham chiến và dẫn đến một sự hòa giải tự phát. Đây là bằng chứng cho thấy rằng ngay cả trong những cuộc xung đột bạo lực nhất, theo lời của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XV, “ít nhất là vào đêm khi các thiên thần ca hát, các khẩu đại bác có thể im lặng”.

Chúng tôi kêu gọi chính phủ của các bên tham chiến: hãy im tiếng súng. Mang đến cho mọi người giây phút bình yên và mở ra con đường đàm phán.

Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế làm mọi thứ trong khả năng của mình để hỗ trợ một thỏa thuận ngừng bắn Giáng Sinh và khởi động lại các cuộc đàm phán giữa hai bên.

Tầm nhìn và mục tiêu của chúng tôi là một cấu trúc hòa bình mới cho Âu Châu, bao gồm an ninh cho tất cả các nước Âu Châu dựa trên chính sách “an ninh chung”.

Hòa bình, hòa giải và sự hiểu biết chung về nhân loại có thể chiến thắng hận thù, bạo lực và tội lỗi hiện đang ngự trị trong chiến tranh. Chúng ta hãy nhớ rằng tất cả chúng ta đều là con người và ngược lại, chiến tranh và sự hủy diệt lẫn nhau là vô nghĩa.

Bình an trong Lễ Giáng Sinh là một cơ hội để nhận ra lòng trắc ẩn và lòng bác ái của chúng ta dành cho nhau

Cùng nhau - chúng tôi tin chắc - chu kỳ hủy diệt, đau khổ và chết chóc có thể bị phá vỡ.

Chế độ của tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái nhằm vào Ukraine kể từ tháng 10, gây thiệt hại cho hệ thống năng lượng và cơ sở hạ tầng dân sự, nhằm gây mất điện trong mùa đông lạnh giá.

Cho đến ngày Chúa Nhật 18 tháng 12, đã mở 9 cuộc pháo kích và không kích cường tập vào các cơ sở hạ tầng dân sự của người Ukraine với thâm ý rõ ràng là dìm những người dân khốn khổ này vào cảnh chết cóng trong mùa Đông lạnh lẽo thường xuyên từ 20 đến 30 độ C dưới không độ.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã được các phóng viên hỏi hôm thứ Tư vừa qua rằng liệu Nga có đang xem xét một thỏa thuận ngừng bắn cho kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh và Năm mới hay không.

Câu hỏi được đặt ra vì vào sáng ngày thứ Tư, vào giờ cao điểm khi người dân đang trên đường đến nơi làm việc, quân Nga đã phóng 13 máy bay không người lái kamikaze Shahed do Iran sản xuất vào thủ đô Kyiv. May mắn là tất cả đều bị lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ.

Ông Peskov cho biết Mạc Tư Khoa chưa nhận được đề xuất về khả năng ngừng bắn giữa Ukraine và Nga trong thời gian nghỉ lễ, đồng thời nói thêm rằng “chủ đề này không có trong chương trình nghị sự”.

 
Đức Tổng Giám Mục Guam nghỉ chữa bệnh dài hạn
Đặng Tự Do
17:55 21/12/2022


Đức Tổng Giám Mục Michael Byrnes đang vắng mặt trên đảo để nghỉ phép dài hạn vì lý do y tế, theo một thông cáo được viết bởi Linh mục Romeo Convocar, tổng đại diện của Tổng giáo phận Agana.

Đầu tháng này, tổng giáo phận đã thông báo rằng Đức Cha Byrnes “tiếp tục vắng mặt trên đảo trong thời gian nghỉ phép kéo dài vì lý do y tế” và làm như vậy với sự cho phép của Sứ thần Tòa Thánh để giải quyết các nhu cầu y tế quan trọng.

Giám đốc truyền thông của tổng giáo phận Tony Diaz cho biết Đức Cha Byrnes đã đến lục địa Hoa Kỳ vào tuần cuối cùng của tháng 6. Theo Diaz, thông tin đó là tất cả những gì có thể được chia sẻ vào thời điểm này.

trong khi Đức Tổng Giám Mục đi vắng, Cha Convocar sẽ lo các nhu cầu mục vụ và hành chính, mà ngài được giáo luật trao quyền để thực hiện.
Source:Post Guam
 
Tiến sĩ George Weigel: Khủng Hoảng tại Đức, Giáo Hội Hoàn Vũ Và Đức Giáo Hoàng Phanxicô
J.B. Đặng Minh An dịch
17:59 21/12/2022


Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông vừa có bài viết nhan đề “The German Crisis, The World Church, And Pope Francis”, nghĩa là “Khủng Hoảng tại Đức, Giáo Hội Hoàn Vũ Và Đức Giáo Hoàng Phanxicô”. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Năm của Chúa chúng ta 2023 có thể sẽ chứng kiến những bi kịch Công Giáo mà chúng ta không thể đoán trước được bây giờ; đó là con đường của Chúa Quan Phòng. Điều chúng ta có thể biết chắc chắn về năm tới là cuộc khủng hoảng tại Đức trong bối cảnh Giáo hội Hoàn Vũ sẽ lên đến đỉnh điểm, bởi vì những gì đang xảy ra ở Đức sẽ xung đột với phiên họp đầu tiên của Thượng hội đồng về tính đồng nghị cho một Giáo hội đồng nghị vào tháng 10 năm 2023. Và việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Đức sẽ có kết quả cực kỳ quan trọng, nếu không muốn nói là hoàn toàn mang tính quyết định, trong việc xác định di sản của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Vậy điều gì đang xảy ra ở Đức, dọc theo “Tiến Trình Công Nghị” quốc gia của Giáo Hội này?

Nhiều điều đang xảy ra: vũ khí hóa tội ác và tội lỗi lạm dụng tình dục để tái phát minh Công Giáo; bác bỏ những hiểu biết Công Giáo đã ổn định về tình yêu con người và sự thể hiện của tình yêu ấy; một sự đầu hàng vô điều kiện đối với hệ tư tưởng giới tính và sự hủy diệt của nó đối với giáo huấn Kinh Thánh về con người; một cuộc cách mạng trong giáo hội học, nhân danh việc trao quyền cho giáo dân để tước bỏ các chức vụ giám mục và linh mục khỏi tính cách bí tích trọn vẹn của họ; việc giản lược dần Giáo hội thành một tổ chức phi chính phủ giàu có, làm những công việc tốt được xác định bởi sự đồng thuận về mặt chính trị vào từng thời điểm.

Đằng sau tất cả những điều này - và ở đây chúng ta đi đến tận cùng của điểm mấu chốt - là sự bác bỏ giáo huấn long trọng của Công đồng Vatican II về mạc khải của Thiên Chúa. Và vì Hiến chế Tín lý về Mạc khải Thiên Chúa của Vatican II, được biết đến với tựa đề Latinh là Dei Verbum (Lời của Thiên Chúa), là thành tựu cơ bản của Công đồng, nên bác bỏ giáo huấn Dei Verbum là bác bỏ Vatican II. “Tiến Trình Công Nghị” của Đức không phải là một sự phát triển của Công đồng. Đó là một sự bác bỏ Công đồng.

Dei Verbum khẳng định mạnh mẽ tính thực tại của mạc khải Thiên Chúa và thẩm quyền ràng buộc của mạc khải theo thời gian. Dựa trên hơn một thế kỷ suy tư về Thánh Kinh và thần học về lịch sử cứu độ, Vatican II nhấn mạnh, chống lại bản chất của văn hóa thời thượng cho rằng Kitô giáo chỉ là một huyền thoại từ lòng mộ đạo hay một tập hợp các truyền thuyết gây cảm hứng. Kitô giáo là cuộc gặp gỡ với Con Thiên Chúa nhập thể, Ngôi Hai trong Ba Ngôi Chí Thánh, Đấng hoàn tất việc tự mạc khải Thiên Chúa là ai, và Thiên Chúa dự định gì cho nhân loại, là điều đã bắt đầu khi Thiên Chúa ngỏ lời với dân Do Thái qua tổ phụ Abraham, Môsê, và các tiên tri.

Dei Verbum cũng dạy rằng mạc khải của Thiên Chúa cho nhân loại đã được hoàn thành trong Chúa Giêsu Kitô. Người Công Giáo liên tục tìm hiểu chiều sâu của mạc khải đó và ý nghĩa của mạc khải theo thời gian, và vì vậy sự hiểu biết về Kitô giáo của chúng ta ngày càng phát triển. Nhưng mạc khải phán xét mọi thời điểm lịch sử; mạc khải không thể bị đánh giá lại bởi “các dấu chỉ của thời đại.”

Hay nói một cách đơn giản nhất có thể là thế này: Thiên Chúa biết rõ hơn chúng ta về điều gì làm cho con người hạnh phúc, thăng tiến và cuối cùng là được chúc phúc. “Các dấu chỉ của thời đại” có thể giúp chúng ta nắm bắt tốt hơn những gì Chúa đã nói trong Kinh Thánh và truyền thống. Nhưng nếu “các dấu chỉ của thời đại” (ví dụ, ý thức hệ giới tính) mâu thuẫn với những gì Thiên Chúa đã mạc khải về bản chất và số phận của chúng ta, thì “các dấu chỉ của thời đại” là sai trái, không phải là lời của Thiên Chúa.

Các tài liệu của Tiến Trình Công Nghị Đức, thường được diễn đạt bằng ngôn ngữ xã hội học gây tê liệt đầu óc được bao phủ bởi một lớp vỏ ngoài mỏng manh của ngôn ngữ tôn giáo, về cơ bản phủ nhận tất cả những điều này.

Trong các văn bản này, “các dấu chỉ của thời đại” là động lực thúc đẩy sự tự hiểu biết của Giáo hội, đến mức không có điểm tham chiếu ổn định nào để biết liệu một sự phát triển tín lý nào đó là một sự phát triển chân chính hay một sự lừa đảo. Các văn bản ấy cũng cho rằng mạc khải Thiên Chúa cũng không cho chúng ta hiểu chắc chắn chúng ta là ai và điều gì tạo nên cuộc sống ngay chính: “quyền tự quyết” vượt trội hơn những chân lý được Thiên Chúa khắc ghi trong bản chất con người và các mối quan hệ; theo họ “giới tính là... để được nhìn nhận một cách đa chiều,” và chủ trương ngược lại “dẫn đến vi phạm nhân quyền.”

Công Giáo Đức thường được cho là đang trong tình trạng chia rẽ trên thực tế. Đó là một mô tả không đầy đủ về cuộc khủng hoảng ở Đức. Công Giáo Đức biểu hiện trong các tài liệu của Tiến Trình Công Nghị là bỏ đạo. Tiến Trình Công Nghị của Đức không chấp nhận “đức tin đã được truyền lại cho dân thánh chỉ một lần là đủ” (Giuđa 1:3). Thay vào đó, một trong những văn bản “nền tảng” của nó đã khẳng định vào đầu năm nay rằng “trong Giáo hội cũng vậy, những quan điểm và lối sống hợp pháp có thể cạnh tranh với nhau, ngay cả đối với những niềm tin cốt lõi”.

Do đó, Công Giáo Lite dẫn đến Công Giáo Zero một cách chắc chắn.

Đức Thánh Cha Phanxicô mang một gánh nặng lớn trong việc tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Đức đúng với thực tế và thẩm quyền ràng buộc của mạc khải Thiên Chúa. Tuy nhiên, nếu một giải pháp như vậy không đạt được, nó sẽ làm dấy lên những nghi ngờ nghiêm trọng nhất về toàn bộ dự án “tính đồng nghị” là trung tâm của triều đại giáo hoàng của ngài.
Source:First Things
 
10 máng cỏ Giáng Sinh sáng tạo trong số 100 máng cỏ được trưng bày tại quảng trường Thánh Phêrô
Đặng Tự Do
18:02 21/12/2022


Khi Giáng Sinh đến gần, quảng trường Thánh Phêrô lại tràn ngập hơn một trăm cảnh Chúa Giáng Sinh! Một trăm hai mươi máng cỏ Giáng Sinh với đủ hình dạng, kích cỡ và chất liệu tô điểm cho hàng cột của Quảng trường trong phiên bản thứ năm của cuộc triển lãm hàng năm, “100 máng cỏ Giáng Sinh ở Vatican.”

Dưới đây là 10 trong số những gì tờ Aleteia, nghĩa là Chân Lý Tỏ Tường, coi là những máng cỏ Giáng Sinh sáng tạo nhất.

Thứ nhất là máng cỏ Giáng Sinh tưởng nhớ 440 thiên thần từ Ukraine vào Giáng Sinh này

Ngay khi bước vào triển lãm, cảnh Chúa Giáng Sinh đầu tiên sẽ nhắc người xem về sự khủng khiếp của chiến tranh. Đặc điểm nổi bật nhất là một cây thông Giáng Sinh được đặt ngay cạnh máng cỏ. Trên cây có 440 thiên thần màu trắng tượng trưng cho số trẻ em đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine do Putin khởi xướng vào ngày 24 tháng 2. Các thiên thần là “motanka”, một loại búp bê truyền thống của Ukraine. Cảnh Chúa Giáng Sinh thực tế, do Đại sứ quán Ukraine tặng cho Tòa thánh, đã được vận chuyển từ Nhà thờ Thánh Nicholas quận Thaumaturge ở thủ đô Kyiv, cũng là một phần của Bảo tàng Kiến trúc Dân gian và Đời sống Quốc gia của Ukraine. Trên thực tế, khung cảnh có nhiều biểu tượng gợi lại cuộc sống nông nghiệp và dân gian của Ukraine.

Thứ hai là máng cỏ Giáng Sinh của người Hồi giáo, Do Thái giáo và Kitô Giáo

Cảnh Chúa Giáng Sinh độc đáo này sẽ đưa người xem vào cuộc hành trình qua các tín ngưỡng chính của Áp-ra-ham: Do Thái giáo, Kitô giáo và Hồi giáo. Một ánh sáng định kỳ chiếu sáng các phần khác nhau của tác phẩm, đại diện cho các thời điểm trong ngày, giúp người xem hiểu được những điểm tương đồng giữa ba tôn giáo này. Ở trung tâm của màn hình có Chúa Giêsu với Đức Maria và Thánh Giuse. Các yếu tố quan trọng khác được nêu bật là Áp-ra-ham và Y-sác, Môi-se, Mái vòm của Vương cung thánh đường Thánh Phêrô và Mái vòm Đá tảng của đền thờ Hồi Giáo Núi Đền ở Giê-ru-sa-lem.

Thứ ba là máng cỏ Giáng Sinh có tên chặng tới là Bethlehem

ATAC, công ty vận tải công cộng của Rôma, lại gây ấn tượng trong năm nay với một cảnh Chúa Giáng Sinh khác theo chủ đề xe buýt. Trong khi người lái xe đang làm công việc của mình ở ghế trước thì Hài nhi Giêsu được sinh ra ở ghế sau. Chiếc xe buýt màu đỏ điển hình của Rome đã được biến thành Bethlehem, hoàn chỉnh với những bụi cây, những người chăn cừu và động vật của họ.

Thứ tư là máng cỏ Giáng Sinh kể câu chuyện về người đàn ông vô gia cư yêu thích cảnh Chúa Giáng Sinh

Ở phía cuối của hàng dài các máng cỏ Giáng Sinh, có một máng cỏ với một câu chuyện độc đáo. Nó được tạo ra bởi Gioacchino Rezza, một người nghiện rượu đang hồi phục và yêu thích việc làm máng cỏ Giáng Sinh từ khi còn nhỏ. Thông điệp được ghim bên cạnh tác phẩm của anh ấy giải thích rằng ở đỉnh điểm của cơn nghiện, anh ấy là người vô gia cư và sống ở quảng trường Thánh Phêrô. Rezza đã cai nghiện tại trung tâm cai nghiện Giacomo Cusmano cách Rôma không xa. Ở đó, anh ấy đã có thể khám phá lại niềm đam mê làm cảnh Chúa Giáng Sinh của mình. “Sau tất cả những gì tôi đã trải qua, sau khi ngủ ngay tại đây như một người vô gia cư, cảnh Chúa Giáng Sinh của tôi tại triển lãm 100 máng cỏ Chúa Giáng Sinh khiến tôi cảm thấy mình như được tái sinh,” thông điệp viết.

Thứ năm là máng cỏ Giáng Sinh Lính cứu hỏa Vatican bảo vệ Hài nhi Giêsu

Lính cứu hỏa của Quốc gia Thành phố Vatican không chỉ bảo vệ Đức Giáo Hoàng và các cư dân Vatican khác mà còn cả Chúa Hài đồng! Trong cảnh Chúa Giáng Sinh này, em bé nép mình vào phía sau chiếc xe tải mà họ dùng để chữa cháy và cứu mạng sống. Ba vua nhẹ nhàng tiếp cận chiếc xe với những món quà của họ.

Thứ sáu là máng cỏ Giáng Sinh Đức Thánh Cha cầu nguyện cho Thánh Gia

Thông qua những cánh cửa mở của cảnh Chúa Giáng Sinh này, được bảo vệ cẩn mật bởi Vệ binh Thụy Sĩ, những người quan sát có thể lén nhìn vào một căn phòng của Vatican. Đức Thánh Cha Phanxicô đang quỳ gối cầu nguyện một cách chăm chú, cây gậy của ngài nằm bên cạnh. Trước mặt ngài là Đức Maria và Thánh Giuse đang bồng Hài Nhi Giêsu.

Thứ bẩy là máng cỏ Giáng Sinh Một cuộc sống mới sau bi kịch

Ngày 18 tháng Giêng 2017, một trận tuyết lở ở Rigopiano thuộc vùng Abruzzo (Italy) đã khiến 29 người thiệt mạng. Franca Petricca đã tạo ra cảnh Chúa Giáng Sinh phức tạp này từ những nhánh và rễ mà cô tìm thấy nằm rải rác sau trận tuyết lở. Máng cỏ Giáng Sinh của cô là biểu tượng của hy vọng và sự tái sinh sau bi kịch.

Thứ tám là máng cỏ Giáng Sinh Đức Giáo Hoàng yêu ông bà!

Chăm sóc người già và mối quan hệ giữa ông bà và cháu của họ là những chủ đề trọng tâm trong triều đại giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô. Cảnh Chúa Giáng Sinh này ghi lại điều đó một cách hoàn hảo với bàn tay của Đức Giáo Hoàng người Á Căn Đình dang rộng trên một người ông và hai đứa cháu của ông, những người đang quây quần quanh một cảnh Chúa Giáng Sinh nhỏ nhưng ấm cúng.

Thứ chín là máng cỏ Giáng Sinh Khải Huyền

Thập giá của Chúa Kitô tỏa ánh sáng trên Thánh Gia, những người được bao quanh bởi nước, sa mạc khô cằn và bầu trời sấm sét. Giữa thiên nhiên khải huyền dường như đã bao trùm thế giới, Chúa Giêsu đắc thắng ở trung tâm của cảnh Chúa Giáng Sinh, khi Đức Maria, Thánh Giuse, các nhà thông thái và muông thú vây quanh ngài.

Thứ mười là máng cỏ Giáng Sinh Hy vọng giữa xung đột

Triển lãm bắt đầu bằng lời nhắc nhở về sự khủng khiếp của cuộc chiến ở Ukraine và kết thúc bằng máng cỏ Giáng Sinh tượng trưng cho thông điệp hy vọng giữa cuộc xung đột. Một cảnh Chúa Giáng Sinh nhỏ được đặt bên trong một miếng trái cây, được đặt trên một cây cọ màu vàng và xanh đang mở. Thánh Gia được an toàn bên trong một nhà thờ đã bị phá hủy một nửa, khi những người lính đứng gác bên ngoài và những đứa trẻ chứng kiến sự ra đời của Chúa Giêsu Hài đồng và một ánh sáng xanh tỏa khắp hiện trường. Trong một bức tranh khác, do một nữ tu người Ukraine thực hiện, cảnh Chúa Giáng Sinh được trưng bày bên trong nhà máy thép Azovstal, nơi bị quân đội Nga bao vây suốt vài tháng trong chiến tranh. Nữ tu muốn “thông báo với thế giới rằng Chúa Giêsu trẻ tuổi cũng được sinh ra ở Ukraine, nơi chịu đựng bạo lực của chiến tranh.”


Source:Aleteia
 
Bài Giáo lý hàng tuần của Đức Phanxicô về biện phân: Luôn thưa chuyện với Chúa Thánh Thần
Vu Van An
18:30 21/12/2022


Theo tin Tòa Thánh, nhân buổi yết kiến chung, thứ tư ngày 21 tháng 12, 2022, tại Hội trường Phaolô VI, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tiếp tục nói về biện phân, nhấn mạnh đến việc phải luôn thưa chuyện với Chúa Thánh Thần. Sau đây là nguyên văn bài nói chuyện của ngài, dựa vào bản tiếng Anh do Tòa Thánh cung cấp.



Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi sáng!

Chúng ta hãy tiếp tục – chúng ta đang kết thúc – loạt bài giáo lý về biện phân. Bất cứ ai đã theo dõi những bài giáo lý này cho đến nay đều có thể nghĩ: thực hành biện phân phức tạp làm sao! Trên thực tế, chính cuộc sống mới phức tạp và nếu chúng ta không học cách đọc nó, dù phức tạp như thế nào, chúng ta có nguy cơ lãng phí cuộc đời mình, sử dụng những chiến lược kết cục khiến chúng ta nản lòng.

Trong lần gặp gỡ đầu tiên, chúng ta đã thấy rằng mỗi ngày, dù muốn hay không, chúng ta luôn thực hiện những hành vi biện phân liên quan đến những gì chúng ta ăn, đọc, tại nơi làm việc, trong các mối liên hệ của chúng ta, mọi điều. Cuộc sống luôn đưa ra cho chúng ta những lựa chọn, và nếu chúng ta không đưa ra những lựa chọn có ý thức thì cuối cùng chính cuộc đời sẽ chọn cho chúng ta, đưa chúng ta đến nơi chúng ta không muốn.

Tuy nhiên, không nên thực hiện sự biện phân một mình. Hôm nay, chúng ta hãy xem xét một cách chuyên biệt hơn một số phương thế hỗ trợ về phương diện này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hành biện phân không thể thiếu này trong đời sống thiêng liêng, ngay cả khi chúng ta đã gặp chúng theo một cách nào đó trong quá trình học giáo lý này. Nhưng một bản tóm tắt sẽ giúp chúng ta rất nhiều.

Một trong những phương thế hỗ trợ không thể thiếu đầu tiên là dùng Lời Chúa và giáo lý của Giáo hội để lượng định. Chúng giúp chúng ta đọc được những gì đang khuấy động trong lòng mình, học cách nhận ra tiếng nói của Chúa và phân biệt tiếng nói đó với những tiếng nói khác dường như tranh giành sự chú ý của chúng ta, nhưng cuối cùng lại khiến chúng ta bối rối. Kinh thánh cảnh cáo chúng ta rằng tiếng nói của Chúa vang lên trong sự thanh tĩnh, trong sự chú ý và trong im lặng. Chúng ta hãy nhớ lại kinh nghiệm của Tiên tri Êlia: Chúa không phán với ông qua gió đập vỡ đá, cũng như trong lửa hay động đất, nhưng Người phán với ông qua làn gió nhè nhẹ (xem 1 Các Vua 19:11-12). Đây là một hình ảnh rất đẹp giúp chúng ta hiểu cách Chúa nói. Tiếng Chúa không tự áp đặt; Tiếng nói của Chúa kín đáo, tôn trọng – cho phép tôi nói, tiếng nói của Chúa thật khiêm tốn – và vì lý do đó, tạo ra hòa bình. Và chỉ trong bình an chúng ta mới có thể đi sâu vào trong chính mình và nhận ra những ước muốn đích thực mà Chúa đã đặt để trong lòng chúng ta. Nhiều khi không dễ đi vào sự bình yên trong tâm hồn bởi vì chúng ta quá bận rộn với việc này, việc kia, cả ngày… Nhưng xin anh chị em hãy tĩnh tâm lại một chút, đi vào chính mình, vào trong chính mình. Dừng lại trong hai phút. Chứng kiến những gì trái tim của anh chị em đang cảm thấy. Anh chị em hãy làm điều này, nó sẽ giúp ích cho chúng ta rất nhiều vì ngay lúc bình tâm đó, tiếng Chúa liền nói: “Này, nhìn đây, nhìn kia, việc con đang làm tốt lắm…”. Khi chúng ta cho phép mình yên tĩnh, tiếng Chúa sẽ đến ngay lập tức. Người đang đợi chúng ta làm điều này.

Đối với người tín hữu, Lời Chúa không chỉ là một bản văn để đọc. Lời Chúa là sự hiện diện sống động, là công trình của Chúa Thánh Thần an ủi, hướng dẫn, ban ánh sáng, sức mạnh, lấy lại sức, và niềm say mê cuộc sống. Đọc Kinh Thánh, đọc một đoạn, một hay hai đoạn Kinh Thánh, giống như một bức điện tín ngắn của Thiên Chúa đi ngay vào trái tim. Lời của Thiên Chúa là một chút - và tôi không phóng đại ở đây - đó là một chút tiền vị thiên đàng thực sự. Một vị thánh và mục tử vĩ đại, thánh Ambrôsiô, giám mục Milan, hiểu rất rõ điều này, khi ngài viết: “Khi tôi đọc Sách Thánh, Thiên Chúa trở lại và bước đi trên thiên đàng trần gian” (Các thư, 49.3). Với Kinh Thánh, chúng ta mở cửa cho Chúa bước đi. Thật thú vị.

Mối liên hệ cảm giới với Kinh thánh này, với Kinh thánh, với Tin Mừng, dẫn chúng ta cảm nghiệm được mối liên hệ cảm giới với Chúa Giêsu. Chúng ta đừng sợ điều này! Trái tim nói với trái tim. Và đây là một trợ cụ không thể thiếu khác không nên coi là đương nhiên. Chúng ta thường có một ý tưởng lệch lạc về Thiên Chúa, nghĩ về Người như một quan tòa ủ rũ, một quan tòa khắc nghiệt, sẵn sàng bắt quả tang chúng ta. Trái lại, Chúa Giêsu mặc khải về một Thiên Chúa đầy lòng cảm thương và dịu dàng đối với chúng ta, sẵn sàng hy sinh bản thân để đến với chúng ta, giống như người cha trong dụ ngôn đứa con hoang đàng (x. Lc 15:11-32). Một lần, có người hỏi – tôi không biết đó là một bà mẹ hay một bà bà đã nói với tôi điều này – “Tôi cần phải làm gì trong thời điểm này?” – “thì, hãy lắng nghe Chúa, Người sẽ cho chị biết chị nên làm gì. Hãy mở lòng ra với Chúa”. Đây là lời khuyên tốt. Tôi nhớ có một lần, có một cuộc hành hương của các bạn trẻ được thực hiện mỗi năm một lần đến Đền thờ [Đức Mẹ] Lujan, cách thủ đô Buenos Aires 70 km. Phải mất cả ngày để đi hành hương ở đó. Tôi đã từng ngồi tòa giải tội ban đêm. Một thanh niên khoảng 22 tuổi, xăm trổ đầy mình… “Chúa ơi”, tôi nghĩ, “người này là ai nhỉ?” Và anh ấy nói với tôi, “cha biết đấy, con đến vì con có một vấn đề nghiêm trọng, và con đã nói với mẹ con, và mẹ con nói với con, 'Hãy đến với Đức Mẹ. Hãy hành hương và Đức Mẹ sẽ cho con biết’. Và con đã đến. Con đã tiếp xúc với Kinh thánh ở đây. Con đã lắng nghe Lời Chúa và nó chạm đến trái tim con và con cần phải làm điều này, điều này, điều này, điều này”. Lời Chúa chạm đến trái tim và thay đổi cuộc đời anh chị em. Và tôi đã chứng kiến điều này nhiều lần. Vì Chúa không muốn tiêu diệt chúng ta. Chúa muốn chúng ta mạnh mẽ hơn, tốt hơn mỗi ngày.

Bất cứ ai đứng trước Tượng Chịu Nạn đều cảm nhận được sự bình an mới tìm thấy, học biết không sợ hãi Thiên Chúa vì trên thập giá, Chúa Giêsu không làm ai sợ hãi. Đó là hình ảnh của sự yếu đuối hoàn toàn, đồng thời cũng là hình ảnh của tình yêu trọn vẹn, có khả năng đối đầu với bất cứ thử thách nào vì chúng ta. Các thánh luôn hướng về Chúa Giêsu Chịu Đóng Đinh. Trình thuật Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu là cách chắc chắn nhất để đối đầu với sự dữ mà không bị nó lấn át. Ở đó không có sự phán xét, thậm chí không có sự cam chịu, bởi vì nó được chiếu rọi bằng ánh sáng vĩ đại nhất, ánh sáng của Lễ Phục sinh, cho phép chúng ta, trong những hành động khủng khiếp đó, nhìn thấy một kế hoạch vĩ đại hơn mà không một ngăn cản, trở ngại hay thất bại nào có thể phá vỡ. Lời Chúa luôn khiến chúng ta nhìn vào một khía cạnh khác – nghĩa là, thập giá ở đây, điều này thật khủng khiếp, nhưng cũng có điều gì khác nữa, đó là hy vọng, là phục sinh. Lời Chúa mở mọi cánh cửa vì Người là cửa, Người là Chúa. Chúng ta hãy cầm lấy Tin Mừng, cầm lấy Kinh Thánh trong tay – 5 phút mỗi ngày, không hơn. Hãy mang theo một cuốn Tin Mừng bỏ túi bên mình, trong ví của anh chị em, và khi anh chị em đi du lịch, hãy đọc nó một chút. Đọc một đoạn văn nhỏ trong ngày. Hãy để Lời Chúa đến gần trái tim anh chị em. Hãy làm điều này và anh chị em sẽ thấy cuộc sống của anh chị em thay đổi như thế nào, với sự gần gũi của Lời Chúa. “Vâng, thưa cha, nhưng con đã quen đọc cuộc đời của các thánh”. Điều này là tốt. Nhưng đừng bỏ bê Lời Chúa. Hãy mang Tin Mừng theo anh chị em. Một phút mỗi ngày….

Thật đẹp khi nghĩ về cuộc sống của chúng ta với Chúa như một mối liên hệ với một người bạn, một mối liên hệ lớn lên từng ngày. Tình bạn với Chúa. Đã có bao giờ anh chị em nghĩ về điều này chưa? Thế nhưng, đây là cách! Hãy nghĩ về Chúa, Đấng ban cho chúng ta… Chúa không ban cho chúng ta quá nhiều sao? Chúa yêu chúng ta, Người muốn chúng ta là bạn hữu của Người. Tình bạn với Chúa có thể thay đổi trái tim. Lòng đạo đức là một trong những hồng ân cao cả của Chúa Thánh Thần, ban cho chúng ta khả năng nhận ra tình phụ tử của Thiên Chúa. Chúng ta có một người Cha dịu dàng, một người Cha trìu mến, một người Cha yêu thương chúng ta, người luôn yêu thương chúng ta. Khi trải nghiệm điều này, trái tim chúng ta tan chảy và những nghi ngờ, sợ hãi, cảm giác không xứng đáng tan biến. Không gì có thể cản trở tình yêu đến từ việc tiếp xúc với Chúa.

Và tình yêu này nhắc nhở chúng ta về một sự trợ giúp lớn lao khác, ân sủng của Chúa Thánh Thần, Đấng hiện diện trong chúng ta và hướng dẫn chúng ta, làm cho Lời Chúa mà chúng ta đọc trở nên sống động, gợi lên những ý nghĩa mới, mở ra những cánh cửa dường như đã đóng, chỉ ra những con đường trong cuộc sống nơi dường như chỉ có bóng tối và hoang mang. Tôi hỏi anh chị em – Anh chị em có cầu nguyện với Chúa Thánh Thần chưa? Nhưng Người là ai? Đấng Vô Danh Vĩ Đại. Chắc chắn, chúng ta cầu nguyện với Chúa Cha bằng Kinh Lạy Cha. Chúng ta cầu nguyện với Chúa Giêsu. Nhưng chúng ta quên Chúa Thánh Thần! Một lần nọ, khi đang dạy giáo lý cho các em nhỏ, tôi đã đặt câu hỏi: “Ai trong các con biết Chúa Thánh Thần là ai?” Và một trong số các em nói, "Con biết!" - "Và Người là ai?" – “Người bại liệt”, em đó trả lời tôi! Em đó đã nghe nói, "the Paraclete", nhưng nghĩ rằng đó là "người tê liệt [paraclytic]". Biết bao lần – điều này khiến tôi nghĩ – Chúa Thánh Thần ở đằng kia như một Người không đáng kể. Chúa Thánh Thần là Đấng ban sự sống cho linh hồn! Anh chị em hãy để Người vào. Anh chị em hãy nói chuyện với Chúa Thánh Thần giống như anh chị em nói chuyện với Chúa Cha, như anh chị em nói chuyện với Chúa Con. Nói chuyện với Chúa Thánh Thần – Đấng không hề bị tê liệt, phải không? Người là sức mạnh của Giáo hội, Người là người sẽ dẫn dắt anh chị em tiến tới. Chúa Thánh Thần là sự biện phân trong hành động, là sự hiện diện của Thiên Chúa trong chúng ta. Người là ơn phúc, ơn phúc lớn nhất mà Chúa Cha bảo đảm cho những ai cầu xin (x. Lc 11:13). Và Chúa Giêsu đã gọi Người là gì? “hồng ân” – “Hãy ở lại đây tại Giêrusalem và chờ đợi hồng ân Thiên Chúa”, đó là Chúa Thánh Thần. Thật thú vị khi sống cuộc đời của chúng ta trong tình bạn với Chúa Thánh Thần. Người thay đổi anh chị em. Người làm cho anh chị em phát triển.

Các Giờ Kinh Phụng Vụ mở ra những khoảnh khắc chính của việc cầu nguyện hàng ngày với lời khẩn cầu này: “Lạy Thiên Chúa, xin lưu tâm giúp đỡ con. Lạy Chúa, xin mau mau cứu giúp con”. "Lạy Chúa, xin cứu giúp con!" bởi vì một mình con không thể tiến tới, con không thể yêu, con không thể sống…. Lời kêu gọi cứu rỗi này là lời thỉnh cầu không thể kìm nén được, nó tuôn chảy từ sâu thẳm con người chúng ta. Mục tiêu của sự biện phân là nhận ra ơn cứu rỗi mà Thiên Chúa đang thực hiện trong cuộc đời tôi. Nó nhắc nhở tôi rằng tôi không bao giờ đơn độc và nếu tôi gặp khó khăn, đó là vì tiền đặt cọc của trò chơi rất cao. Chúa Thánh Thần luôn ở cùng chúng ta. “Ôi, thưa cha, con đã làm một việc thật tồi tệ. Con cần đi xưng tội. Con không thể làm bất cứ điều gì…". Được rồi, con đã làm một điều gì đó khủng khiếp? Hãy trò chuyện với Chúa Thánh Thần, Đấng đang ở với con và hãy nói với Người rằng: “Xin giúp con, con đã làm điều thật kinh khủng này…” Đừng bao giờ anh chị em từ bỏ cuộc đối thoại này với Chúa Thánh Thần. “Lạy Cha, con mắc tội trọng” – điều đó không thành vấn đề. Hãy thưa chuyện với Người để Người giúp đỡ và tha thứ cho anh chị em. Đừng bao giờ anh chị em từ bỏ cuộc đối thoại này với Chúa Thánh Thần. Và với những sự trợ giúp mà Chúa ban cho chúng ta, chúng ta không cần phải sợ hãi. Hãy tiếp tục tiến về phía trước, can đảm và hân hoan!
 
Văn Hóa
Chút suy tư trong Hang đá Mục đồng
Jos. Hoàng Mạnh Hùng
18:42 21/12/2022

CHÚT SUY TƯ TRONG HANG ĐÁ MỤC ĐỒNG

Thời ấy, hoàng đế Au-gút-tô ra chiếu chỉ, truyền kiểm tra dân số trong khắp cả thiên hạ. Đây là cuộc kiểm tra đầu tiên, được thực hiện thời ông Qui-ri-ni-ô làm tổng trấn xứ Xy-ri. Ai nấy đều phải về nguyên quán mà khai tên tuổi. Bởi thế, ông Giu-se từ thành Na-da-rét, miền Ga-li-lê lên thành vua Đa-vít tức là Bê-lem, miền Giu-đê, vì ông thuộc gia đình dòng tộc vua Đa-vít. Ông lên đó khai tên cùng với người đã thành hôn với ông là bà Ma-ri-a, lúc ấy đang có thai. Khi hai người đang ở đó, thì bà Ma-ri-a đã tới ngày mãn nguyệt khai
hoa. Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ.

Trong vùng ấy, có những người chăn chiên sống ngoài đồng và thức đêm canh giữ đàn vật. Bỗng sứ thần Chúa đứng bên họ, và vinh quang của Chúa chiếu toả chung quanh, khiến họ kinh khiếp hãi hùng. Nhưng sứ thần bảo họ: "Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân: Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đa-vít, Người là Đấng Ki-tô Đức Chúa. Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người: anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ. " Bỗng có muôn vàn thiên binh hợp với sứ thần cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa rằng: "Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương."

Khi các thiên sứ từ biệt mấy người chăn chiên để về trời, những người này bảo nhau: "Nào chúng ta sang Bê-lem, để xem sự việc đã xảy ra, như Chúa đã tỏ cho ta biết." Họ liền hối hả ra đi. Đến nơi, họ gặp bà Ma-ri-a, ông Giu-se, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. Thấy thế, họ liền kể lại điều đã được nói với họ về Hài Nhi này. Nghe các người chăn chiên thuật chuyện, ai cũng ngạc nhiên. Còn bà Ma-ri-a thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng. Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe, đúng như đã được nói với họ. (Mt 1,18-25)

Cánh đồng đó hiện nay là thị trấn Beit Sahour, ngoại ô phía đông của Bê-lem.Vị trí chính xác nơi các thiên thần xuất hiện rất khó để xác định chính xác hoàn toàn. Chính vì vậy, có nhiều địa điểm được coi là nơi diễn ra sự kiện này cho đến năm 1953, khi các tu sĩ và kiến trúc sư nổi tiếng Antonio Barluzzi đã xây dựng nên nhà thờ Mục Đồng như hiện tại với hình dáng giống như chiếc lều của những người chăn chiên du mục, mái vòm và thánh giá trên đỉnh.

Lối vào nhà thờ là cánh cổng đá hình vòng cung với dòng chữ được cho là những lời của thiên thần bằng tiếng La-tinh: "Gloria in excelsis Deo "" (Vinh danh Thiên Chúa trên trời). Phía trên lối vào chính là bức tượng đồng mô tả một thiên thần đang hạ xuống, thông báo tin tốt lành về sự ra đời của Chúa.

Bên trong mái vòm được trang trí bằng hình chạm khắc của 10 thiên thần... Trong số 4 bàn thờ, bàn thờ ở trung tâm của nhà nguyện được cung hiến vào năm 1954 được chạm khắc hình chiếc lá phong của Canada để tưởng nhớ những người Canada đã đóng góp vào việc xây dựng nhà thờ. Trên các bức tường là những bức tranh mô tả lại cuộc sống của những người chăn chiên, khung cảnh thiên thần hiện ra và thông báo Chúa ra đời.

Hành trình đức tin của những người chăn chiên bắt đầu bằng việc mau mắn làm theo lời báo tin của các thiên thần.  Họ liền vội vã ra đi với lòng tin yêu nung đốt.  Họ đã gặp và chiêm ngưỡng Thánh Gia tại Bê-lem.  Rồi khi họ ra về và nói cho những người khác biết về Hài Nhi, người ta chỉ có phản ứng “ngạc nhiên” mà thôi.  Thiếu con mắt đức tin, người ta sẽ coi việc sinh ra của Hài Nhi đơn giản như một điều ngạc nhiên.  Mà ngạc nhiên là phản ứng nhất thời do đầu óc chứ không phải do con tim và không phải là hành vi của đức tin. 

Sau khi thi hành sứ mệnh loan báo Tin Mừng, những người chăn chiên ra về, “vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa”.  Nghĩa là đi tới đâu họ cũng ngợi khen Chúa, chứ không phải chỉ ca tụng Chúa trong đền Thánh hay nhà thờ. 

Đức tin đã làm cho họ trở thành những kẻ rao giảng Tin Mừng đầu tiên trong bất cứ hoàn cảnh nào. Tiếp theo là ba nhà chiêm tinh phương Đông là đại diện cho dân ngoại. Thiên Chúa không chỉ tỏ mình cho dân Israel. Ngài còn tỏ mình cho các dân tộc khác, vì Ngài muốn cứu độ cho toàn thể nhân loại chẳng trừ ai.  Có thể Thiên Chúa đã muốn dùng sự xuất hiện của một vì sao để báo hiệu Con Ngài chào đời.  “Khi Đức Giê-su ra đời tại Bê-lem, miền Giu-đê, thời vua Hê-rô-đê trị vì, có mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông đến Giê-
ru-sa-lem, và hỏi: Đức Vua dân Do-thái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người. " (Mt 2,1-2).

Ngày nay Bê-lem không còn ánh sáng sao dẫn đường theo con mắt người phàm năm xưa, nhưng con mắt đức tin đã dẫn dắt rất nhiều khách hành hương đến nơi này. Đêm Bê-lem lạnh lẽo và yên tĩnh, không ồn ào náo nhiệt.

Nó làm cho người khách hành hương nhớ và khẽ hát “Đêm đông lạnh lẽo Chúa sinh ra đời …”. Bài hát tiếng Việt đã vang lên bởi đoàn khách hành hương Việt Nam ngay tại miền đất Bê-lem khi cùng nhau hiệp dâng Thánh Lễ Giáng Sinh tại nhà thờ Mục Đồng.

Cuộc hành hương tại đây đã giúp người tham dự nhận thức chiều kích nhân tính của con Thiên Chúa. Thiên Chúa muốn cứu độ con người bằng cách sai con một Người xuống thế gian, nhập thể làm người. Cách làm người của Con Thiên Chúa vừa bình thường lại vừa tuyệt đối khác thường. Bình thường vì Ngài được sinh ra bởi một người nữ (x. Gl 4, 4). Khác thường vì Ngài không được sinh ra bởi người nam (cha ruột), nhưng do quyền năng Chúa Thánh Thần (x. Mt 1, 18-20).

Thánh Mát-thêu đã viết về gia phả của Đức Giê-su một cách khéo léo: “Gia- cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô.” (Mt 1,16). Có thể nói, Đức Giê-su được “nhập khẩu” vào dòng dõi vua Đavít nhờ lời đáp trả “xin vâng” cách âm thầm của thánh Giu-se. Nên Thánh Mát-thêu đã làm nổi bật dung mạo vị cha nuôi của Chúa Giê-su bằng việc nhấn mạnh rằng Hài Nhi Giê-su được đưa vào trong dòng dõi vua Ðavít một cách hợp pháp qua thánh Giu-se. Và như thế đã thực hiện những lời Kinh Thánh, trong đó Ðấng Thiên Sai được các tiên tri loan báo như là “Con của Vua Ðavít”.

Con Thiên Chúa đã có một người mẹ để trọn vẹn là người, Ngài có cha nuôi là thánh Giu-se để được thuộc về dòng Đavít với một gia phả. Có một nơi để mọi người ghi nhận nơi Chúa Cứu Thế đã giáng trần trong một đêm đông và có một gia đình cần thiết để sống và lớn lên. Chính trong đêm lịch sử đó, sứ thần Thiên Chúa đã loan báo “Vinh danh Thiên Chúa trên trời”, đồng thời nói với các mục đồng trong cánh đồng Bê-lem “đây Ta mang cho các ngươi một Tin Mừng trọng đại”.

Grotto of Bethlehem 09/11/2022
 
VietCatholic TV
Khí phách anh hùng: TT Zelenskiy thăm Bakhmut khói lửa. Quân Nga nửa đêm bỏ trốn cũng không xong
VietCatholic Media
03:02 21/12/2022


1. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho rằng Putin đã hoãn ngày xâm lược Ukraine đến ba lần

Putin đã ba lần trì hoãn việc bắt đầu một cuộc xâm lược tổng lực vào Ukraine. Lần cuối cùng là vào giữa tháng Hai.

Ông Vadym Skibitskyi, đại diện của Tổng cục Tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 19 tháng 12.

“Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tham khảo ý kiến trong một thời gian dài với Tổng tham mưu trưởng Liên bang Nga Valery Gerasimov và Bộ trưởng Quốc phòng của quốc gia xâm lược Sergei Shoigu trước cuộc xâm lược và đã hoãn cuộc tấn công ba lần. Theo thông tin của chúng tôi, cuộc tấn công đã bị hoãn lại lần cuối vào giữa tháng Hai. FSB thúc giục Gerasimov mở cuộc xâm lược. Người Nga chắc chắn rằng họ đã tiến hành chuẩn bị đầy đủ, bởi vì họ đã đầu tư những nguồn lực khổng lồ vào đó,” Skibitskyi nói.

Đồng thời, Bộ Tổng tham mưu Liên bang Nga đã tính toán sai lầm nghiêm trọng khi đánh giá tình hình. Thật vậy, các đơn vị quân đội Nga chỉ được cung cấp lương thực, đạn dược và nhiên liệu trong ba ngày. Ngoài ra, tình báo Ukraine đã nhận được rất nhiều thông tin từ cư dân địa phương, những người đã báo cáo về “có bao nhiêu người chiếm đóng ở mỗi khu định cư và họ ở trong tòa nhà nào”.

2. Chiến cuộc tại thành phố Bakhmut. Quân Nga nửa đêm rút lui cũng không xong.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 21 tháng 12, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong ngày qua cuộc chiến tại Ukraine diễn ra chủ yếu quanh hai thành phố Bakhmut và Avdiivka.

Quân Nga đã mở cuộc tấn công dữ dội vào thành phố Bakhmut trong khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy viếng thăm các binh sĩ đang phòng thủ thành phố này. Chuyến viếng thăm bất ngờ của tổng thống nâng cao tinh thần binh sĩ và gây tiếng vang lớn trong lòng người dân Ukraine đang mệt mỏi sau 10 tháng chiến tranh và đang lạnh cóng sau các đợt tấn công cường tập bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của Putin.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov lưu ý rằng cuộc chiến tại thành phố Bakhmut bao gồm cả cuộc chiến trên thực địa lẫn cuộc chiến thông tin sai lệch của các phương tiện truyền thông Nga, đã hoạt động rất tích cực từ hôm thứ Hai 12 tháng 12 vừa qua.

Hôm 13 tháng 12, các nguồn tin của Nga tuyên bố rằng các chiến binh Wagner đã chọc thủng tuyến phòng thủ ở phía đông Bakhmut, chiếm được khu vực phía bắc đường Fyodor Maksimenko và đã tiến dọc theo đường Patrice Lumumba trong khu công nghiệp, chiếm hoàn toàn nhà máy Siniat ALC và nhà máy rượu vang. Wagner cũng được cho là đã tấn công vào Pidhorodne, nằm ở sườn đông bắc của Bakhmut, và cũng đạt được những bước tiến nhỏ trong cuộc giao tranh ác liệt ở Opytne, phía nam thành phố Bakhmut. Các nguồn tin của Nga tuyên bố rằng các cuộc giao tranh trên đường phố thành phố Bakhmut thực sự đã bắt đầu ở các khu vực phía đông và đông nam của Bakhmut, đặc biệt là dọc theo đại lộ Pershotravnevyy đến đường Dobroliubova.

Trong khi đó, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết thay vì dàn hàng ngang tiến lên với sự yểm trợ của xe tăng và thiết giáp, quân Nga đã chia thành từng nhóm nhỏ tấn công đồng thời. Chiến thuật này tạo ra sự hoảng loạn và trong nhiều trường hợp một số nhỏ có thể chọc thủng tuyến phòng thủ và lọt được vào thành phố Bakhmut. Tuy nhiên, chỉ một số nhỏ lọt được vào không đủ để tạo ra vấn đề. Tất cả quân Wagner lọt được vào thành phố Bakhmut đã bị bắn chết hết.

Chuyến viếng thăm thành phố Bakhmut của Tổng thống Zelenskiy góp phần đánh tan cuộc chiến thông tin sai lệch của các phương tiện truyền thông Nga.

Giá trị chiến lược tổng thể của Bakhmut đã bị nhiều nhà phân tích coi là đáng ngờ, khi nhận xét rằng các nguồn lực và sinh mạng mà Nga đã chi để tấn công thành phố vượt xa tầm quan trọng của nó. Bộ Quốc phòng Anh khẳng định việc chiếm được Bakhmut sẽ chỉ là một chiến thắng mang tính “tượng trưng” đối với Nga chứ không phải là một chiến thắng chiến lược. Konrad Muzyka, và chuyên gia về an ninh Nga Mark Galeotti, lập luận rằng cuộc tấn công tốn kém của Nga là vấn đề giữ gìn uy tín, và Tập đoàn Wagner đang tìm kiếm vinh quang khi chiếm được Bakhmut, vì nhà lãnh đạo Yevgeny Prigozhin sẵn sàng gặt hái những phần thưởng chính trị và tiền bạc đáng kể nếu Wagner thay mặt chính phủ Nga chiếm được thành phố.

Trong ngày qua, không quân Ukraine đã mở 22 cuộc tấn công trong đó có 5 cuộc tấn công hiệp đồng tác chiến với các lực lượng pháo binh nhằm vào lực lượng Nga được nhìn thấy đang di tản từ Kakhovka và Nova Kakhovka đến Nyzhni Sirohozy, nằm trên đường Kherson-Melitopol, giáp biên giới với vùng Zaporizhzhia. Đoàn xe của họ được trực thăng tấn công bảo vệ. Hai chiếc đã bị bắn rơi vào tối thứ Hai. Để tránh bị tấn công, quân Nga đã di chuyển trong đêm nhưng vẫn bị phát hiện: 3 xe tăng, 4 xe thiết giáp, 7 hệ thống pháo, 2 xe công binh và 7 xe chuyển quân và nhiên liệu của đoàn xe này đã bị phá hủy trong 24 giờ qua.

Tính chung tổn thất của Nga ở các thành phố Bakhmut, Avdiivka và phía Đông Kherson là 430 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với 7 xe tăng, 5 xe thiết giáp, 7 hệ thống pháo và 7 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 20 tháng 12, 99,230 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại chiến đấu của quân xâm lược còn bao gồm 2,995 xe tăng, 5,974 xe thiết giáp, 1,960 hệ thống pháo, 410 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 212 hệ thống tác chiến phòng không, 281 máy bay, 266 trực thăng, 1,680 máy bay không người lái, 653 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4,599 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 177 đơn vị thiết bị đặc biệt.

3. Trong chuyến đi bất ngờ tới Bakhmut, Zelenskiy trao thưởng cho các hậu vệ, thăm các vị trí tiền phương

Trong chuyến đi không báo trước tới vùng Donetsk, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã gặp gỡ các quân nhân đang bảo vệ Bakhmut, thăm các vị trí tiền phương của một trong các lữ đoàn, nghe báo cáo về diễn biến hoạt động và trao giải thưởng cấp nhà nước cho các binh sĩ.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 21 tháng 12, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết: “Tổng thốngVolodymyr Zelenskiy đã có chuyến công tác tới khu vực Donetsk, nơi ông gặp quân đội Ukraine đang bảo vệ thị trấn Bakhmut.”

Theo ông, tổng thống đã đến thăm các vị trí tiền phương của một trong những lữ đoàn cơ giới, những người lính đang đẩy lùi kẻ thù, và nghe c1c chỉ huy báo cáo về tình hình hoạt động, hỗ trợ hậu cần và các đề xuất hành động tiếp theo.

Khi đến thăm vùng chiến sự, Zelenskiy đã cảm ơn những người lính Ukraine vì lòng dũng cảm, sự kiên cường và sức mạnh mà họ đã thể hiện khi đẩy lùi các cuộc tấn công của kẻ thù.

Tổng thống đã trao huân chương cấp nhà nước cho các chiến sĩ thuộc các đơn vị cơ giới, bộ binh cơ giới, xung kích sơn cước, xe tăng, pháo binh, và không quân.

Nguyên thủ quốc gia, thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Ukraine Anna Maliar, và đoàn tùy tùng cũng đã dành phút mặc niệm tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, như toàn bộ người dân Ukraine, ông tự hào về những người bảo vệ Bakhmut, những người đã chứng minh bằng sự dũng cảm của mình rằng người dân Ukraine sẽ kiên trì và không bao giờ bỏ cuộc.

Tổng thống nói: “Pháo đài Bakhmut kiên cường chống lại kẻ thù bảo vệ người dân chúng ta. Bằng bản lĩnh của mình, họ chứng minh rằng chúng ta sẽ đứng vững và không từ bỏ những gì thuộc về mình. Ukraine tự hào về các bạn. Tôi tự hào! Cảm ơn vì lòng dũng cảm, sự kiên cường và sức mạnh mà các bạn đã thể hiện trong việc đẩy lùi các cuộc tấn công của kẻ thù”

4. Tình báo Molvoda cho rằng Nga sẽ xâm lược nước này, vấn đề chỉ là khi nào điều đó xảy ra

Nga có thể xâm chiếm Molvoda vào đầu năm 2023, quyết định này sẽ còn phụ thuộc vào tình hình chiến trường tại Ukraine.

Giám đốc Dịch vụ An ninh và Thông tin của Moldova, gọi tắt là SIB, Alexandru Musteață, đã cho biết như trên.

Musteață cho biết trong một cuộc phỏng vấn với TVR Moldova rằng cơ quan an ninh đang nghiên cứu các phiên bản diễn biến khác nhau, trong đó có khả năng quân đội Nga sẽ cố gắng chiếm phía bắc Ukraine và nếu thành công sẽ tiến tới Moldova.

“Vấn đề không phải là liệu Liên bang Nga có tiến hành một cuộc tấn công mới vào lãnh thổ Moldova hay không, mà là khi nào nó sẽ xảy ra: đầu năm sau, tháng Giêng hoặc tháng 2, hoặc muộn hơn, vào tháng 3 hoặc tháng 4. Nhưng đánh giá bằng thông tin chúng tôi có, Nga có thể tiến xa hơn để tạo hành lang với khu vực Transnistrian, là lãnh thổ của Moldova. Sau đó, có thể nói một cách rõ ràng rằng có, họ sẽ tiến tới đây để kết nối. Chúng tôi có thể thảo luận về những gì sẽ xảy ra sau đó, ý định của họ đối với Chisinau là gì, nhưng đây là sự thật, đây là rủi ro rất cao,” Musteață nói.

Người đứng đầu cơ quan tình báo cũng lưu ý rằng kho đạn dược lớn nhất ở Âu Châu, nằm ở Kolbasna thuộc vùng Transnistrian, được quân đội Nga bảo vệ rất kỹ lưỡng. Theo một trong những giả định của quan chức này, Nga có kế hoạch sử dụng những loại vũ khí này trong một cuộc đối đầu quân sự có thể xảy ra.

Hôm 5 tháng 12, Bộ Nội vụ Moldova thông báo Cảnh sát biên giới đã tìm thấy mảnh vỡ hỏa tiễn của Nga gần Brychany. Một vụ án hình sự đã được bắt đầu.

Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia, nói rằng một hỏa tiễn của Nga đã tấn công lãnh thổ Moldova.

5. Phần Lan chuẩn bị gói viện trợ quốc phòng mới cho Ukraine

Tổng thống Phần Lan, Sauli Niinistö, đã cho biết như trên tại cuộc họp Riga của các nhà lãnh đạo Lực lượng Viễn chinh Chung, gọi tắt là JEF.

Theo tổng thống, sự hỗ trợ cho Ukraine phải tiếp tục cho đến khi hòa bình được lặp lại quốc gia đau thương này. Đồng thời, tổng thống Niinistö lưu ý rằng rất khó để dự đoán thời điểm này có thể xảy ra khi nào.

“Hôm nay giữa các nhà lãnh đạo JEF, chúng tôi đã thảo luận về cam kết vững chắc của mình trong việc hỗ trợ Ukraine và những phương thế cải thiện an ninh ở Bắc Âu và khu vực Biển Baltic,” tổng thống Niinistö nói.

Các nhà báo đã hỏi các nguyên thủ quốc gia rằng ông nghĩ gì về ý tưởng của tổng thống Pháp về việc bảo đảm an ninh cho Nga. Đặc biệt, ý tưởng này đã bị các nhà lãnh đạo của Hà Lan, Lithuania và Estonia bác bỏ. Tổng thống Phần Lan cũng không tỏ ra ủng hộ.

“Chính các nước láng giềng của Nga mới cần sự bảo đảm về an ninh. Nếu Nga cung cấp các bảo đảm an ninh cho các nước láng giềng, thì các bảo đảm ở quy mô tương tự có thể được xem xét”, ông Niinisto nói.

JEF bao gồm Phần Lan, Vương quốc Anh, Hà Lan, Iceland, Latvia, Lithuania, Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch và Estonia.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy trong một bài phát biểu trực tuyến trước những người tham gia cuộc họp của các nhà lãnh đạo Lực lượng Viễn chinh Chung đã kêu gọi các đối tác quốc tế tăng cường cung cấp vũ khí phòng thủ cho Ukraine, đặc biệt là các hệ thống phòng không, xe tăng, pháo và đạn dược.

6. Putin bị Kadyrov của Chechnya đe dọa tách khỏi Nga

Chechnya vẫn là một phần của Liên bang Nga chừng nào Tổng thống Vladimir Putin còn sống. Ngay khi Putin ra đi, nó sẽ trở thành một quốc gia tự do, được gọi là Ichkeria.

Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, đã đưa ra lập trường trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 20 tháng 12.

“Putin và Kadyrov có một thỏa thuận rằng Putin cho Kadyrov mọi thứ: tiền bạc, sở thích, cơ hội, huy chương – ý tôi là, mọi thứ. Thay vào đó, Ichkeria vẫn là một phần của Nga. Ngay khi Putin ra đi, Ichkeria sẽ trở thành một quốc gia tự do. Dù có Kadyrov hay không, tin tôi đi, điều đó chắc chắn sẽ xảy ra – rất, rất sớm thôi. Đó là bởi vì nó là một quốc gia riêng biệt hoàn toàn không liên quan gì đến Liên bang Nga. Một điều nữa là mọi người đều biết, kể cả Kadyrov, rằng chính Putin đã ra lệnh giết cha của Kadyrov. Theo luật pháp mà quốc gia này tuân thủ, phải có sự trả đũa. Tại sao Kadyrov không làm gì với nó, là một cuộc trò chuyện riêng. Trên thực tế, Putin bị Kadyrov đe dọa. Rốt cuộc, đây là người có thể gây cho Putin vô số rắc rối,” Danilov nói.

Nhận xét về câu hỏi liên quan đến người đứng đầu Wagner PMC, Yevgeny Prigozhin, Danilov nhấn mạnh rằng tên đầu sỏ chiến tranh này đã được phép vận hành các khả năng tài chính to lớn thông qua việc sử dụng quỹ ngân sách. Chính hắn ta là người đã thực sự cướp đi nguồn lương thực cần thiết của quân đội Nga. Và bây giờ hắn ta cũng có đội quân riêng của mình, là Wagner, những kẻ giết người theo hợp đồng và những kẻ khủng bố đang làm những công việc tàn bạo.

“Tất nhiên, Prigozhin sẽ không có cuộc sống trong tương lai bởi vì anh ta lãnh đạo một tổ chức khủng bố. Nói chung, nước Nga ngày nay là một tổ chức khủng bố”, Danilov nhấn mạnh.

Như đã đưa tin, ông Danilov nhấn mạnh rằng Ukraine có khả năng thực hiện bất kỳ hành động nào để đáp trả việc Nga tiếp tục tấn công hỏa tiễn.

7. Thủ tướng Anh nói rằng mọi lời kêu gọi ngừng bắn đơn phương của Nga sẽ là “hoàn toàn vô nghĩa”

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết mọi lời kêu gọi ngừng bắn đơn phương của Nga sẽ “hoàn toàn vô nghĩa trong bối cảnh hiện tại”.

Sunak nói với hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Lực lượng Viễn chinh Chung ở Riga, Latvia, rằng một lời kêu gọi như vậy từ Nga sẽ là “sai sự thật”.

Sunak cho biết tiếp: “Nga sẽ sử dụng nó để tập hợp lại, củng cố quân đội của họ và cho đến khi họ rút khỏi lãnh thổ bị xâm lược thì không thể có đàm phán thực sự”.

“Quyết tâm chung của chúng ta rất rõ ràng, chúng tôi đã và sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine. Và đó là điều đầu tiên và quan trọng nhất vì an ninh của họ là an ninh của chúng ta,” thủ tướng nói thêm.

8. Hơn 200 thi thể chưa được xác định danh tính tại các khu vực mới giải phóng của vùng Kharkiv

Tại một khu vực của Kharkiv mới được giải phóng, hơn 200 thi thể được phát hiện, và cuộc sống vẫn đang tìm cách xác định danh tính các nạn nhân.

Phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine cho biết vào ngày 19 tháng 12, Sở cảnh sát khu vực Kharkiv đã nhận được từ các nhà tài trợ Mỹ ba phòng thí nghiệm DNA hiện đại, cho phép thực hiện các xét nghiệm DNA cấp tốc, giúp rút ngắn đáng kể quá trình xác định các thi thể được phát hiện. Những người thực thi pháp luật sẽ sớm nhận được phòng thí nghiệm thứ tư như vậy.

Bốn phòng thí nghiệm có giá 1.7 triệu USD.

“Hôm thứ Ba, một trong những phòng thí nghiệm đã được triển khai ở Izium, những phòng thí nghiệm khác sẽ hoạt động ở Kharkiv,” phát ngôn nhân cho biết như trên.

Tại Kharkiv, 1,635 thường dân đã thiệt mạng do cuộc xâm lược vũ trang của Nga, trong khi hơn 2,500 người bị thương.

Kể từ cuộc xâm lược toàn diện, quân đội Nga đã tạm thời chiếm được khoảng một phần ba lãnh thổ của khu vực. Trong cuộc phản công của Lực lượng Vũ trang Ukraine vào tháng 9-10, gần như toàn bộ lãnh thổ này đã được giải phóng. Hiện tại, giao tranh vẫn tiếp diễn ở quận Kupiansk.

9. Các nhà tuyên truyền Nga cố gắng thuyết phục rằng chuyến thăm Bakhmut của Zelenskiy là sai sự thật

Các nhà tuyên truyền Nga đang cố gắng thuyết phục rằng chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tới thành phố Bakhmut của vùng Donetsk chỉ là 'chương trình' dàn dựng được quay trong một gian hàng.

Trung tâm chống thông tin sai lệch, gọi tắt là CCD, tại Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine cho biết như trên trong cuộc họp báo sáng thứ Tư 21 tháng 12.

Theo CCD, một số phương tiện truyền thông đại chúng của Nga đưa tin rằng chuyến thăm Bakhmut của Tổng thống Zelenskiy chỉ là “một chiến dịch thông tin tuyên truyền của Ukraine”. Theo cách nói của họ, rất có thể, chuyến đi hôm nay được quay trong một studio hoặc là một sự tái tạo trang phục trong điều kiện giống hệt với tự nhiên. CCD nhấn mạnh rằng những tuyên bố như vậy không liên quan gì đến thực tế.

Ngoài ra, cộng tác viên của Nga từ vùng Zaporizhzhia, Volodymyr Rohov, lại lan truyền thông tin sai lệch, tuyên bố rằng các cơ quan an ninh Ukraine đang gây áp lực tâm lý lên những người được huy động ở vùng Zaporizhzhia. Ông ta nói đã có “hơn 20 trường hợp, trong đó gia đình của những người bị gọi nhập ngũ hiện đang được triển khai ở vùng Zaporizhzhia nhận được cuộc gọi từ Ukraine và được thông báo rằng họ đã chết hoặc đã bị bắt làm tù binh”.

Một thao tác khác đã được Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sử dụng. Theo lời của ông, tâm lý bài Nga đã lên đến đỉnh điểm, khi UNESCO từ chối đề xuất tuyên bố ngày 6 tháng 6 là Ngày Ngôn ngữ Nga trên thế giới.

Xin nhắc lại rằng, vào ngày 20 tháng 12 năm 2022, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã có chuyến thăm Bakhmut thuộc vùng Donetsk. Ông đã gặp những người bảo vệ Bakhmut, đến thăm các vị trí tiền phương của một trong các lữ đoàn, nghe báo cáo về tình hình hoạt động và trao giải thưởng nhà nước cho quân đội Ukraine.
 
Kỷ lục lịch sử 12.5 triệu người hành hương Đức Mẹ Guadalupe. Đôi vợ chồng và 7 con được tuyên tử đạo
VietCatholic Media
05:02 21/12/2022


1. Kỷ lục lịch sử 12.5 triệu người hành hương viếng thăm Đền thánh Đức Mẹ Guadalupe ở Mễ Tây Cơ

Các nhà chức trách đã xác nhận con số lịch sử là 12.5 triệu người hành hương đã viếng thăm Đức Mẹ Guadalupe tại đền thánh của Mẹ ở Thành phố Mexico trong những ngày gần đây.

Trong một tuyên bố ngày 13 tháng 12, Ban Thư ký Chính quyền Thành phố Mexico cho biết thủ đô Mexico “đã tiếp nhận 12,500,000 khách hành hương tại đền thánh Đức Mẹ Guadalupe.”

Cơ quan này cho biết con số này đã “phá kỷ lục về lượng khách hành hương”.

Vương cung thánh đường Guadalupe là thánh địa kính Đức Mẹ được viếng thăm nhiều nhất trên thế giới và thậm chí còn vượt quá số lượng khách hành hương đến Thành phố Vatican.

Theo truyền thống, hơn 10 triệu người hành hương bắt đầu đến thủ đô Mễ Tây Cơ trong vài ngày đầu tháng 12 từ các vùng khác nhau của đất nước, trong nhiều trường hợp là đi bộ.

Khi đến đền thờ Đức Mẹ, những người mộ đạo chiêm ngưỡng và cầu nguyện trước hình ảnh đã xuất hiện một cách kỳ diệu trên áo choàng của Thánh Juan Diego bản địa vào ngày 12 tháng 12 năm 1531.

Các cuộc hành hương lên đến đỉnh điểm vào đêm ngày 11 tháng 12, khi hàng trăm ngàn người lấp đầy đền thánh Đức Mẹ và quảng trường của nó để hát bài “Las Mañanitas” cho Đức Trinh Nữ Guadalupe, một bài hát truyền thống của Mexico để mừng sinh nhật.

Nhiều người hành hương đến Vương cung thánh đường Guadalupe đã qua đêm trong quảng trường nhà thờ.

Do đại dịch COVID-19 vào năm 2020 và 2021, các cuộc hành hương đã bị đình chỉ và các tín hữu không được phép qua đêm bên ngoài nhà thờ.

Ban Thư ký Chính phủ Thành phố Mễ Tây Cơ nhấn mạnh rằng những ngày hành hương diễn ra “trong hòa bình” và không trường hợp đáng tiếc gây thương tích hoặc các sự việc.

Ban thư ký cho biết: “Điều quan trọng là phải nêu bật hành vi gương mẫu của giáo dân, những người đã được bảo vệ an toàn từ ngày 8 đến ngày 13 tháng 12 thông qua Chiến dịch 'Chào mừng người hành hương' đến đền thánh Đức Mẹ 2022, do Chính phủ Thành phố Mễ Tây Cơ thực hiện.

Các cuộc hiện ra của Đức Mẹ Guadalupe

Đức Trinh Nữ Maria đã hiện ra nhiều lần vào năm 1531 với Thánh Juan Diego, một người Aztec cải đạo sang Công Giáo, tại quê hương Mễ Tây Cơ của ông. Mestiza Mary, hay Đức Mẹ Guadalupe, đã nói chuyện với Juan Diego một cách nhẹ nhàng như một người mẹ và bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của anh ấy.

Vào ngày 12 tháng 12, trong lần xuất hiện cuối cùng với Juan Diego, Mẹ đã ra lệnh cho anh hái những bông hồng mọc trái mùa vào tháng 12 trên đồi Tepeyec và mang chúng đến cho Đức Giám Mục để làm bằng chứng cho việc Mẹ yêu cầu xây dựng một nhà thờ ở đó. Khi Juan Diego để những bông hồng rơi ra khỏi áo choàng của mình, hình ảnh kỳ diệu của Đức Mẹ Guadalupe xuất hiện trên đó, thuyết phục được Đức Cha Fray Juan de Zumárraga.

Gần 500 năm sau, hình ảnh gốc của Đức Mẹ Guadalupe vẫn được lưu giữ trong đền thờ của Mẹ ở Mexico City.

Kể từ đó, chiếc áo choàng được hàng triệu người tôn kính mỗi năm, và hình ảnh Đức Mẹ Guadalupe đã trở nên phổ biến trong văn hóa Mễ Tây Cơ.

Công Giáo, đã cố gắng phá hủy bức ảnh Đức Mẹ Guadalupe bằng thuốc nổ được giấu trong một bông hoa đặt trên bàn thờ trước bức ảnh. Vụ nổ không gây thiệt hại cho bức ảnh kỳ diệu của Đức Mẹ và tấm kính bảo vệ bức ảnh của Đức Mẹ thậm chí không bị vỡ, mặc dù phần còn lại của nhà thờ đã bị hư hại nặng nề.
Source:Catholic News Agency

2. Cây thông Noel cao 12m ở Kyiv đang được trang trí bằng “những vòng hoa tiết kiệm năng lượng”

Tại Quảng trường Sofia của Kyiv, một cây thông Noel cao 12 mét sẽ được trang trí bằng “những vòng hoa tiết kiệm năng lượng” được cung cấp bởi một máy phát điện vào những thời điểm cụ thể, theo Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko.

Klitschko đã đăng một báo cáo tiến độ lắp đặt cây nhân tạo lên tài khoản Telegram của mình, khi thành phố tiếp tục bị mất điện do các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga hôm thứ Sáu.

Thị trưởng cho biết khoảng 1,000 quả bóng màu xanh và vàng cùng chim bồ câu trắng sẽ trang trí cây thông, với một cây đinh ba tiêu biểu của Ukraine đặt trên đỉnh. Cờ của các quốc gia đang ủng hộ Ukraine sẽ được đặt ở dưới cùng của cây thông.

Sẽ không có chợ Giáng Sinh, các sự kiện giải trí đại chúng hoặc cưỡi ngựa ở Quảng trường Sophia như các năm trước.

Tháng trước, Klitschko nói với hãng tin Ukraine RBC-Ukraine rằng cây thông Giáng Sinh của thành phố vẫn sẽ được dựng lên trong bối cảnh chiến tranh “để nhắc nhở con cái chúng ta về không khí năm mới”.

Klitschko nói với mạng: “Không ai sẽ hủy bỏ Năm mới và Giáng Sinh, và sẽ có một bầu không khí của ngày lễ. Chúng ta không thể để Putin đánh cắp Giáng Sinh của chúng ta.”
Source:CNN

3. Một cặp vợ chồng có bảy người con được Giáo Hội Công Giáo phong chân phước vì tử đạo dưới tay Đức Quốc xã

Đức Thánh Cha Phanxicô đã công nhận sự tử vì đạo của một cặp vợ chồng có 7 người con đã bị Đức Quốc xã giết vì đã che giấu một gia đình Do Thái trong nhà của họ ở Ba Lan.

Hôm 17 tháng 12, Đức Thánh Cha đã ký một sắc lệnh về sự tử đạo của Józef và Wiktoria Ulma, những người đã bị xử tử cùng với tất cả các con của họ vào năm 1944.

Trung tâm Tưởng niệm Holocaust Thế giới đã vinh danh cặp vợ chồng này là những Người Công Chính Giữa Các Dân Nước vì sự hy sinh mạng sống của họ. Với sự công nhận sự tử vì đạo của họ bởi Đức Giáo Hoàng, cặp vợ chồng người Ba Lan giờ đây có thể được phong chân phước cùng với 7 người con của họ (trong đó có một đứa con chưa chào đời).

Sáng sớm ngày 24 tháng 3 năm 1944, một đội tuần tra của Đức Quốc xã đã bao vây nhà của Józef và Wiktoria Ulma ở ngoại ô làng Markowa ở đông nam Ba Lan. Họ phát hiện ra tám người Do Thái trú ẩn tại trang trại Ulma và hành quyết họ.

Cảnh sát Đức Quốc xã sau đó đã giết Wiktoria, người đang mang thai 7 tháng và Józef. Khi những đứa trẻ bắt đầu la hét khi nhìn thấy cha mẹ mình bị sát hại, Đức Quốc xã cũng bắn chúng: Stanisława, 8 tuổi, Barbara, 7 tuổi, Władysław, 6 tuổi, Franciszek, 4 tuổi, Antoni, 3 tuổi và Maria, 2 tuổi.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã ký sắc lệnh về sự tử đạo của họ vào sinh nhật lần thứ 86 của ngài, thúc đẩy 15 án tuyên thánh khác, bao gồm cả việc công nhận đức tính anh hùng của Matteo Ricci, một nhà truyền giáo Dòng Tên nổi tiếng vào thế kỷ 17 ở Trung Quốc.

Đức Thánh Cha cũng chấp thuận “việc hiến dâng mạng sống” của Franz de Castro Holzwarth, một luật sư người Brazil, người đã bị giết ở tuổi 38 vào năm 1981 khi ông đề nghị thay thế một con tin trong một cuộc bạo động ở nhà tù.

Ngài cũng công nhận một phép lạ được cho là do sự chuyển cầu của Đấng đáng kính Jacinto Vera, giám mục đầu tiên của Montevideo, Uruguay.

Trong sắc lệnh, Đức Thánh Cha Phanxicô đã xác nhận nhân đức anh hùng của 13 Tôi Tớ Chúa. Bốn linh mục Công Giáo sau đây và một anh em đã được công nhận là Đấng Đáng Kính:

Cha Aleksander Woźny, một linh mục thuộc giáo phận Poznan, Ba Lan, người đã sống sót khi bị cầm tù trong các trại tập trung ở Buchenwald và Dachau sinh năm 1910 qua đời năm 1983

Cha Ignacy Posadzy, một linh mục đồng sáng lập Hiệp Hội Chúa Kitô để phục vụ những người di cư Ba Lan trong Thế chiến II và dưới sự cai trị của Cộng sản sinh năm 1898 qua đời năm 1984

Cha Martin Benedict, tu sĩ dòng Phanxicô từ Rumania sinh năm 1931 qua đời năm 1986

Cha Ugo de Blasi, một linh mục triều phục vụ tại Lecce, Ý sinh năm 1918 qua đời năm 1982

Thầy José Marcos Figueroa, một tu sĩ Dòng Tên ở Á Căn Đình sinh năm 1865 qua đời năm 1942

Sáu nữ tu sau đây và một nữ giáo dân thánh hiến cũng được tuyên bố là Đấng Đáng Kính:

Mẹ Miradio của Chúa Quan Phòng, người sáng lập Dòng Con gái Nghèo của Thánh Anthony ở Ý sinh năm 1863 qua đời năm 1926

Mẹ Maria Ignazia Isacchi, người Ý sáng lập Dòng Nữ tu Ursuline Thánh Tâm Asola sinh năm 1857 qua đời năm -1934

Mẹ Margherita Crispi, người sáng lập Tu hội các Nữ tu Hiến sĩ cho Tình yêu Chúa ở Ý sinh năm 1879 qua đời năm 1974

Nữ tu Margherita Maria Guaini, nữ tu người Ý sáng lập Dòng Các Nữ Tu Thừa Sai Chúa Giêsu Linh Mục Đời Đời sinh năm 1902 qua đời năm 1994

Nữ tu Magdalena Aulina Saurina, người Tây Ban Nha sáng lập Học viện Thế tục Señoritas Operarias Parroquiales sinh năm 1897 qua đời năm 1956

Nữ tu Teresa Veronesi, một nữ tu được tuyên khấn của Dòng Nữ tu Minime Đức Mẹ Sầu Bi ở Ý sinh năm 1870 qua đời năm 1950

Luisa Guidotti Mistrali, một phụ nữ tận hiến người Ý hoạt động trong Hiệp hội Truyền giáo Y tế Phụ nữ đã chết khi phục vụ ở Zimbabwe sinh năm 1932 qua đời năm 1979

Một cặp vợ chồng có bảy người con được Giáo Hội Công Giáo phong chân phước vì tử đạo
Source:Catholic News Agency
 
Mỹ tưng bừng chào đón anh hùng Zelenskiy. Nổ kinh hoàng trên đất Nga, xé toạc đường ống dẫn khí đốt
VietCatholic Media
16:05 21/12/2022


1. Chuyến công du của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tới Hoa Kỳ

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã tới Ba Lan bằng tàu hỏa như một phần trong hành trình tới Hoa Kỳ vào thứ Tư.

Video do CNN chi nhánh TVN ở Ba Lan ghi lại khoảnh khắc Zelenskiy đến bằng tàu hỏa ở ga Przemysl, gần biên giới Ba Lan và Ukraine. Zelenskiy sau đó được nhìn thấy trong một chiếc xe màu trắng đang chờ khởi hành cùng một đoàn xe.

Theo TVN, ông Zelenskiy sau đó bay từ sân bay Rzeszow đến Washington. Zelenskiy đã được nhìn thấy đi cùng với Đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine Bridget Ann Brink.

Lúc 2 giờ chiều ngày thứ Tư 21 tháng 12, theo giờ địa phương Washington DC, tức là 2 giờ khuya ngày thứ Năm 22 tháng 12, theo giờ Việt Nam, ông đã cuộc gặp gỡ với tổng thống Biden tại phòng bầu dục. Đây là chuyến đi đầu tiên bên ngoài quê hương của ông kể từ khi quê hương của ông bị Nga xâm lược 300 ngày trước đó. Ông được tường trình sẽ tận dụng chuyến đi này để tập hợp đối tác quốc tế hàng đầu của mình hỗ trợ kinh tế và quân sự.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết hôm thứ Tư rằng Mạc Tư Khoa không nhìn thấy cơ hội đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine và việc các nước phương Tây giao vũ khí mới cho Kyiv “dẫn đến xung đột trầm trọng hơn”.

Khi được các phóng viên hỏi về phản ứng của Nga trước việc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đến thăm Washington, ông Peskov cho biết: “Việc giao vũ khí vẫn tiếp tục, phạm vi cung cấp vũ khí đang mở rộng. Tất cả những điều này dẫn đến sự trầm trọng thêm của cuộc xung đột và không phải là điềm tốt cho Ukraine”.

Khi được hỏi liệu lập trường của Kyiv trong quá trình đàm phán có thay đổi sau chuyến đi của Zelenskiy tới Mỹ hay không, ông Peskov nói: “Tôi không nghĩ vậy”.

Hai vị tổng thống đã tổ chức một cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc trước khi Zelenskiy phát biểu trước các thành viên Quốc hội trên Đồi Capitol. Theo các tin tức sơ khởi, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, đã thông báo với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy rằng ông sẽ gửi 1.8 tỷ đô la hỗ trợ an ninh bổ sung cho Ukraine, bao gồm cả một hệ thống phòng không mới tinh vi.

Một quan chức Mỹ nói với CNN rằng sự gia tăng viện trợ đáng kể dự kiến sẽ được dẫn đầu bởi các hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot được bao gồm trong gói hàng lần này.

Thông báo mới sẽ bổ sung vào khoản hỗ trợ an ninh trị giá gần 20 tỷ đô la Mỹ cung cấp cho Ukraine kể từ khi Nga xâm lược vào tháng 2, và sẽ đến cùng lúc các nhà lập pháp Hoa Kỳ đang xem xét một biện pháp chi tiêu sâu rộng của chính phủ bao gồm thêm 45 tỷ đô la hỗ trợ khẩn cấp cho Ukraine.

Ukraine đã kêu gọi Mỹ gửi hệ thống phòng không tầm xa tiên tiến có hiệu quả cao trong việc đánh chặn hỏa tiễn đạn đạo và hành trình khi nước này hứng chịu hàng loạt cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga đã phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng trên khắp Quốc gia.

Đây sẽ là hệ thống vũ khí phòng thủ tầm xa hiệu quả nhất được gửi đến nước này và các quan chức cho biết nó sẽ giúp bảo đảm không phận cho các quốc gia NATO ở Đông Âu.

Trước đây, Mỹ đã gửi các khẩu đội Patriot tới các đồng minh NATO như Ba Lan như một cách để tăng cường khả năng phòng thủ của họ, đồng thời gửi các hệ thống vũ khí khác tới Ukraine để hỗ trợ chống lại cuộc xâm lược của Nga.

2. Một vụ nổ kinh hoàng xé toạc một đường ống dẫn khí đốt ở miền trung nước Nga.

Một vụ nổ đã xé toạc đường ống xuất khẩu khí đốt Urengoi-Pomary-Uzhhorod, dẫn từ Nga qua Ukraine, Reuters đưa tin, trích dẫn hãng tin RBC.

Theo RBC, Bộ tình trạng khẩn cấp khu vực tại Cộng hòa Chuvash của Nga, nơi xảy ra vụ tai nạn, gần thành phố Kazan thuộc vùng Volga, cho biết họ đã nhận được cuộc gọi về một vụ hỏa hoạn tại một đường ống dẫn khí. Theo thông tin ban đầu, không có ai bị thương trong vụ việc, nhưng sau đó thông tấn xã TASS của Nga nói ít nhất 3 người thiệt mạng.

Reuters cho biết các quan chức địa phương nói rằng dòng khí đốt qua đoạn đường ống Urengoi-Pomary-Uzhhorod đã bị cắt vào lúc 13h50 giờ địa phương ngày thứ Ba 20 tháng 12.

Thông tấn xã Tass trích dẫn các dịch vụ khẩn cấp địa phương cho biết ba người đã chết và một người bị thương.

Bộ các tình trạng khẩn cấp khu vực Chuvashia cho biết đường ống đã nổ tung trong quá trình bảo trì theo kế hoạch gần làng Kalinino, cách thành phố Kazan của Volga khoảng 150 km về phía Tây.

Đường ống, được xây dựng vào những năm 1980, đi vào Ukraine qua điểm đo Sudzha; hiện là tuyến đường chính để khí đốt của Nga đến Âu Châu.

Trụ sở chính của nhà sản xuất khí đốt nhà nước Gazprom và chi nhánh địa phương đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận của Reuters. Gazprom đã cho biết trước đó vào thứ Ba rằng họ dự kiến sẽ bơm 43 triệu mét khối khí đốt tới Âu Châu qua Ukraine thông qua Sudzha trong 24 giờ tới; một khối lượng phù hợp với những ngày gần đây.

3. Quân phòng thủ Bakhmut tặng cờ cho Zelenskiy để trao cho Quốc hội Hoa Kỳ

Các quân nhân Ukraine đã trao cho Tổng thống Volodymyr Zelenskiy một lá cờ màu xanh-vàng có chữ ký của họ để chuyển giao cho Quốc hội Hoa Kỳ. Tổng thống nói rằng đó sẽ là một gợi ý về việc Ukraine cần tăng cường hỗ trợ từ các đối tác Mỹ.

Điều này được nêu trong đoạn video về kết quả chuyến thăm tới khu vực Donetsk, được dịch vụ báo chí của Văn phòng Tổng thống cung cấp cho các phương tiện truyền thông đại chúng.

“Những người bảo vệ đã trao lá cờ của chúng ta cùng với chữ ký của họ. Chúng ta lâm vào tình thế khó khăn, quân địch ngày càng đông. Các chàng trai của chúng ta dũng cảm hơn và chúng ta cần vũ khí để củng cố. Chúng tôi sẽ chuyển lời cảm ơn của các anh đến Quốc hội, Tổng thống Mỹ vì sự ủng hộ của họ. Nhưng như thế không đủ. Đây là một gợi ý: vẫn chưa đủ,” Zelenskiy nói.

Tổng thống cũng lưu ý rằng ông đã đến thăm các vị trí tiền tuyến ở khu vực Donetsk vì những người lính Ukraine bảo vệ cuộc sống của chúng ta, hy sinh mạng sống của họ cho điều đó, và chúng ta đôi khi phải mạo hiểm mạng sống của mình để hỗ trợ họ”.

Nguyên thủ quốc gia cảm ơn những người bảo vệ Bakhmut vì sự kiên cường và sức mạnh của họ, đồng thời nhấn mạnh rằng họ không chỉ bảo vệ miền đông Ukraine mà còn bảo vệ toàn bộ đất nước.

“Các bạn và tôi thấy những gì còn lại sau khi người Nga đến: không còn gì sống sót. Vì vậy, tôi muốn nói với các bạn: ở đây, tại Donbass, các bạn bảo vệ toàn bộ Ukraine! Bởi vì sau Donbas, người Nga cũng sẽ làm điều tương tự ở các thị trấn khác của đất nước chúng ta, bởi vì họ không muốn bất cứ thứ gì của Ukraine. Tôi chắc chắn về điều đó. Đó là lý do tại sao các bạn bảo vệ không phải Donbas mà là toàn bộ Ukraine,” Zelenskiy nói.

Tổng thống đã trao tặng huân chương cho các quân nhân và tưởng niệm các liệt sĩ.

4. Putin nói Nga đang huấn luyện phi công Belarus lái máy bay phản lực có khả năng mang “đầu đạn đặc biệt”

Nga sẽ tiếp tục huấn luyện các phi công của Lực lượng Không quân Belarus lái các máy bay chiến đấu đã được tân trang lại để mang “đầu đạn đặc biệt”.

“Tôi nghĩ rằng có thể tiếp tục thực hiện đề xuất của Tổng thống Belarus về việc đào tạo phi hành đoàn cho các máy bay chiến đấu của Belarus, vốn đã được trang bị lại để có khả năng sử dụng các loại đạn phóng từ trên không với đầu đạn đặc biệt,” ông Putin nói.

Putin nhấn mạnh rằng: “Mỹ đã thực hiện các biện pháp tương tự với các đồng minh NATO của họ trong nhiều thập kỷ”.

Theo ông Putin, “các biện pháp phối hợp như vậy đặc biệt quan trọng do tình hình căng thẳng ở biên giới Belarus”.

“Xét đến tình hình phát triển dọc theo vành đai biên giới, tôi đã thảo luận với Tổng thống Nga một số chi tiết quan trọng về hợp tác trong lĩnh vực an ninh quân sự,” Lukashenko nói trong cùng một cuộc họp báo.

“Tôi phải nói với các bạn rằng chúng tôi đã chuẩn bị máy bay. Hóa ra chúng ta đã có những chiếc máy bay như vậy từ thời Liên Xô. Chúng tôi đã thử nghiệm chúng ở Liên bang Nga. Chúng tôi hiện đang làm việc với người Nga để huấn luyện phi hành đoàn có thể lái những chiếc máy bay mang theo đạn dược đặc biệt này”, ông Lukashenko nói.

Trong buổi họp báo, Lukashenko cũng cho biết: “Hôm nay chúng tôi đã đưa tổ hợp hỏa tiễn phòng không S-400 mà các bạn chuyển giao cho Belarus vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu, cũng như quan trọng nhất là tổ hợp Iskander mà các bạn cũng đã bàn giao cho chúng tôi sau khi đã hứa từ nửa năm trước”.

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, Lukashenko đầu năm nay đã đề nghị thực hiện các biện pháp quân sự đối xứng để đáp trả các hành động của phương Tây, yêu cầu Nga giúp nâng cấp các máy bay quân sự của Belarus để khiến chúng có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

5. Thủ tướng Shmyhal: Người Nga sẽ nỗ lực hết sức để người Ukraine không có điện trước thềm năm mới

Với các cuộc tấn công thường xuyên của Nga vào hệ thống năng lượng, không thể đưa ra bất kỳ dự đoán nào về sự ổn định của nguồn cung cấp năng lượng. Người Nga muốn người Ukraine không có điện trước Năm mới.

“Trong điều kiện hệ thống năng lượng bị tấn công gần như hàng ngày, đơn giản là không thể đưa ra bất kỳ dự đoán nào về việc khôi phục nguồn cung cấp năng lượng ổn định. Chính quyền địa phương không nên tạo ra những kỳ vọng thổi phồng. Rốt cuộc, song song với cuộc tấn công nhằm vào ngành năng lượng của chúng ta, Nga đang tiến hành các hoạt động thông tin và tâm lý nhằm gieo rắc sự hoảng loạn và tuyệt vọng”, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết tại cuộc họp Nội các.

Ông nhấn mạnh rằng người Ukraine được cảnh báo rằng điện có thể chỉ được cung cấp vài giờ mỗi ngày; tình hình với hệ thống năng lượng có thể cải thiện hoặc xấu đi tùy thuộc vào cường độ và quy mô của các cuộc tấn công mới của Nga.

“Những kẻ khủng bố Nga sẽ làm mọi cách để khiến người dân Ukraine không có điện trước thềm năm mới. Điều quan trọng đối với họ là Giáng Sinh và Năm mới ở Ukraine sẽ chìm trong bóng tối. Do đó, chúng ta phải sẵn sàng cho các cuộc tấn công mới”, Shmyhal nói thêm.

Như đã đưa tin, đêm 19 tháng 12, Nga lại tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn khác. Lực lượng Không quân đã bắn hạ 30 máy bay không người lái trong số 35 chiếc được Nga phóng ra.

6. 67 máy bay không người lái của Iran bị bắn hạ ở Ukraine kể từ đầu tháng 12

Từ đầu tháng 12 đến nay, quân đội Ukraine đã bắn hạ 67 máy bay không người lái kamikaze Shahed do Iran sản xuất.

“Sau một thời gian tạm dừng, chúng tôi đã bắn hạ 67 máy bay không người lái loại này kể từ ngày 7 tháng 12. Vì vậy, chúng tôi có thể cho rằng đó đã là lô hàng mới mà người Nga nhận được,” Yuriy Ihnat, Phát ngôn nhân của Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine, cho biết tại một cuộc họp báo ở Trung tâm Truyền thông Ukraine.

Ihnat lưu ý rằng Liên bang Nga có chung biển với Iran nên việc cung cấp máy bay không người lái cho Liên bang Nga có thể tiếp tục mà không gặp vấn đề gì cả bằng đường biển và đường hàng không.

Phát ngôn nhân nói rằng máy bay không người lái được phóng từ một địa điểm khác. “Trước đó, người Nga phóng từ khu vực Crimea và Kherson bị tạm chiếm. Bây giờ họ đã di chuyển các điểm phóng sang lãnh thổ Krasnodar – bờ biển phía đông của Biển Azov,” Ihnat nói. Theo ông, Liên bang Nga sử dụng máy bay không người lái Shahed chủ yếu từ 11 giờ đêm đến 05 giờ sáng vì kẻ thù nhận ra rằng máy bay không người lái của họ có thể bị bắn hạ bằng vũ khí nhỏ và súng máy vào ban ngày.

Theo Ihnat, 127 máy bay không người lái Shahed và 300 hỏa tiễn hành trình đã được phóng để tấn công Ukraine vào tháng 11 và tháng 12.

Như đã đưa tin, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết, Ukraine đang chờ Liên Hiệp Quốc cử phái đoàn nghiên cứu việc Nga sử dụng máy bay không người lái của Iran, nhưng Liên Hiệp Quốc vẫn chưa có bất kỳ bước đi nào cho việc này. Kuleba nhấn mạnh rằng việc cung cấp máy bay không người lái do Iran sản xuất cho Nga vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc năm 2015 về thỏa thuận hạt nhân với Iran.

7. Tổng thống Zelenskiy: Nỗi đau, đổ nát và mồ mả là 'thế giới Nga', và đây là điều mà các anh hùng của chúng ta ngăn chặn

Bất cứ nơi nào Nga mang cờ của mình đến, nó để lại trái đất bị đốt cháy và sự sống bị hủy diệt. Nỗi đau, đổ nát và mồ mả – đây là cái gọi là 'thế giới Nga, và đây là nơi mà các anh hùng Ukraine dừng lại.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đưa ra lập trường trên trong bài phát biểu qua video của ông gởi quốc dân đồng bào. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đinh Nhung

Tổng thống nói:

Chúc toàn thể đồng bào Ukraine sức khoẻ dồi dào!

Tôi đã trở về từ vùng Donetsk, từ pháo đài Bakhmut của chúng ta. Hôm nay tôi có mặt ở đó để ủng hộ các chiến binh của chúng ta, để trao giải thưởng cấp nhà nước, để bày tỏ lòng biết ơn đối với họ. Tôi có mặt ở đó để gửi tới tất cả các anh hùng của chúng ta - những người không chỉ bảo vệ Bakhmut, không chỉ Donbas của chúng ta mà còn cả Ukraine. Tất cả chúng ta nên hiểu điều này.

Bạn biết đấy, trên đường ra tiền tuyến, hôm nay tôi cũng đã đi qua Slovyansk, Kramatorsk, Druzhkivka, Kostiantynivka... Những thành phố, ngôi làng gần đó, giờ đây đang thực sự chiến đấu để giành lấy sự sống, giành lấy cuộc sống cho tất cả chúng ta - cho tất cả người Ukraine và cho mọi người Ukraine, và thậm chí còn hơn thế nữa - cho mọi thứ và tất cả những ai bảo tồn nhân tính bên trong.

Hãy nhìn vào cuộc tấn công của Nga, những gì nó để lại ở những nơi nó mang lá cờ của nó đến. Mặt đất bị đốt cháy, sự sống bị hủy diệt... Đau đớn, đổ nát và mồ mả - đây là cái gọi là “thế giới Nga”. Đây là những gì anh hùng của chúng tôi đang ngăn chặn.

Đây chính xác là những gì các anh hùng của chúng ta đang trục xuất ra khỏi Ukraine, từng bước trả lại cuộc sống cho vùng đất của chúng ta, nơi chẳng may quân xâm lược Nga đã đặt chân đến. Và để phong trào này tồn tại, để biên giới của chúng ta tồn tại, để chúng ta trả lại lá cờ Ukraine cho các thành phố và làng mạc ở phía nam và phía đông của quốc gia chúng ta, chúng ta có Bakhmut, có một pháo đài, có những người bảo vệ anh hùng của chúng ta.

Mỗi ngày họ phải chịu đựng ở đó, mỗi cuộc tấn công họ chịu đựng ở đó, mọi cuộc tấn công họ đẩy lùi và mọi cuộc phản công họ thực hiện đều là mạng sống của Ukraine.

Tôi cảm ơn tất cả các chiến binh của chúng ta, những người đã bảo vệ #bakhmutfortress! Tôi biết ơn tất cả những người cha, người mẹ, vợ con của những anh hùng của chúng ta, những người đang cứu Ukraine ngay tại đó! Và tôi yêu cầu tất cả người dân của chúng ta: dù bạn ở đâu, xin hãy ủng hộ những anh hùng Ukraine đang cầm cự trước những cuộc tấn công ác liệt nhất của quân xâm lược, chống lại những cuộc tấn công điên cuồng nhất của Nga...

Hãy ủng hộ Bakhmut của chúng ta - rách nát nhưng không bị đánh bai - và hãy ủng hộ những người bảo vệ thành phố này.

Chúng ta sẽ làm mọi thứ có thể và không thể, dự kiến và bất ngờ, để các anh hùng của chúng ta có mọi thứ họ cần để giành chiến thắng. Để có được kết quả mà tất cả người Ukraine mong đợi, mà tất cả các thành phố và làng mạc của chúng ta trên tiền tuyến đang chờ đợi. Đó là Maryinka, Vuhledar, Toretsk, Soledar, Klishchiivka... Đó là vùng Luhansk của chúng ta, là miền nam Ukraine của chúng ta, là Crimea của chúng ta. Ukraine sẽ không để lại bất cứ thứ gì của mình cho kẻ thù.

Tuần này cực kỳ quan trọng đối với Ukraine - để có thể vượt qua mùa đông này và năm sau. Để có được sự hỗ trợ cần thiết và để lá cờ Ukraine cuối cùng có hiệu lực trên tất cả các phần biên giới của chúng ta - biên giới Ukraine.

Các chiến binh của chúng ta đã trao cho tôi lá cờ của chúng ta hôm nay và yêu cầu chuyển nó cho những người có quyết định rất quan trọng đối với Ukraine, đối với tất cả các chiến binh của chúng ta. Chúng tôi chắc chắn sẽ làm được. Chúng ta nhất định sẽ chịu đựng được. Chúng ta chắc chắn sẽ nhận được sự hỗ trợ cần thiết cho Ukraine!

Vinh quang cho tất cả những người bảo vệ pháo đài Bakhmut! Vinh quang cho tất cả những người chiến đấu cho đất nước của chúng ta!

Vinh quang cho những người bất khuất và xinh đẹp của chúng ta!

Và tưởng nhớ vĩnh viễn và vinh danh tất cả những người Ukraine đã thiệt mạng trong cuộc chiến tàn khốc này!

Niềm tự hào cho Ukraine!
 
10 máng cỏ Giáng Sinh sáng tạo tại quảng trường Thánh Phêrô. Nhận định về năm mới của George Weigel
VietCatholic Media
17:52 21/12/2022


1. Pax Christi đã đưa ra lời kêu gọi hỗ trợ một lệnh ngưng bắn trong ngày lễ Giáng Sinh

Tổ chức Pax Christi, hay Hòa Bình của Chúa Kitô, đã đưa ra lời kêu gọi sau:

Chúng ta hãy kêu gọi ngừng bắn ở Ukraine trong dịp Giáng Sinh và Năm mới 2023, từ ngày 25 tháng 12 đến ngày 7 tháng Giêng - như một dấu chỉ của tình nhân loại, hòa giải và hòa bình.

Thỏa thuận đình chiến Giáng Sinh năm 1914 ngay trong khói lửa mịt mù của Thế chiến thứ nhất là biểu tượng của hy vọng và lòng dũng cảm. Nó đã được đồng thanh chấp thuận bởi các các quốc gia tham chiến và dẫn đến một sự hòa giải tự phát. Đây là bằng chứng cho thấy rằng ngay cả trong những cuộc xung đột bạo lực nhất, theo lời của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XV, “ít nhất là vào đêm khi các thiên thần ca hát, các khẩu đại bác có thể im lặng”.

Chúng tôi kêu gọi chính phủ của các bên tham chiến: hãy im tiếng súng. Mang đến cho mọi người giây phút bình yên và mở ra con đường đàm phán.

Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế làm mọi thứ trong khả năng của mình để hỗ trợ một thỏa thuận ngừng bắn Giáng Sinh và khởi động lại các cuộc đàm phán giữa hai bên.

Tầm nhìn và mục tiêu của chúng tôi là một cấu trúc hòa bình mới cho Âu Châu, bao gồm an ninh cho tất cả các nước Âu Châu dựa trên chính sách “an ninh chung”.

Hòa bình, hòa giải và sự hiểu biết chung về nhân loại có thể chiến thắng hận thù, bạo lực và tội lỗi hiện đang ngự trị trong chiến tranh. Chúng ta hãy nhớ rằng tất cả chúng ta đều là con người và ngược lại, chiến tranh và sự hủy diệt lẫn nhau là vô nghĩa.

Bình an trong Lễ Giáng Sinh là một cơ hội để nhận ra lòng trắc ẩn và lòng bác ái của chúng ta dành cho nhau

Cùng nhau - chúng tôi tin chắc - chu kỳ hủy diệt, đau khổ và chết chóc có thể bị phá vỡ.

Chế độ của tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái nhằm vào Ukraine kể từ tháng 10, gây thiệt hại cho hệ thống năng lượng và cơ sở hạ tầng dân sự, nhằm gây mất điện trong mùa đông lạnh giá.

Cho đến ngày Chúa Nhật 18 tháng 12, đã mở 9 cuộc pháo kích và không kích cường tập vào các cơ sở hạ tầng dân sự của người Ukraine với thâm ý rõ ràng là dìm những người dân khốn khổ này vào cảnh chết cóng trong mùa Đông lạnh lẽo thường xuyên từ 20 đến 30 độ C dưới không độ.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã được các phóng viên hỏi hôm thứ Tư vừa qua rằng liệu Nga có đang xem xét một thỏa thuận ngừng bắn cho kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh và Năm mới hay không.

Câu hỏi được đặt ra vì vào sáng ngày thứ Tư, vào giờ cao điểm khi người dân đang trên đường đến nơi làm việc, quân Nga đã phóng 13 máy bay không người lái kamikaze Shahed do Iran sản xuất vào thủ đô Kyiv. May mắn là tất cả đều bị lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ.

Ông Peskov cho biết Mạc Tư Khoa chưa nhận được đề xuất về khả năng ngừng bắn giữa Ukraine và Nga trong thời gian nghỉ lễ, đồng thời nói thêm rằng “chủ đề này không có trong chương trình nghị sự”.

2. Đức Tổng Giám Mục 'nghỉ chữa bệnh dài hạn'

Đức Tổng Giám Mục Michael Byrnes đang vắng mặt trên đảo để nghỉ phép dài hạn vì lý do y tế, theo một thông cáo được viết bởi Linh mục Romeo Convocar, tổng đại diện của Tổng giáo phận Agana.

Đầu tháng này, tổng giáo phận đã thông báo rằng Đức Cha Byrnes “tiếp tục vắng mặt trên đảo trong thời gian nghỉ phép kéo dài vì lý do y tế” và làm như vậy với sự cho phép của Sứ thần Tòa Thánh để giải quyết các nhu cầu y tế quan trọng.

Giám đốc truyền thông của tổng giáo phận Tony Diaz cho biết Đức Cha Byrnes đã đến lục địa Hoa Kỳ vào tuần cuối cùng của tháng 6. Theo Diaz, thông tin đó là tất cả những gì có thể được chia sẻ vào thời điểm này.

trong khi Đức Tổng Giám Mục đi vắng, Cha Convocar sẽ lo các nhu cầu mục vụ và hành chính, mà ngài được giáo luật trao quyền để thực hiện.
Source:Post Guam

3. Khủng Hoảng tại Đức, Giáo Hội Hoàn Vũ Và Đức Giáo Hoàng Phanxicô

Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông vừa có bài viết nhan đề “The German Crisis, The World Church, And Pope Francis”, nghĩa là “Khủng Hoảng tại Đức, Giáo Hội Hoàn Vũ Và Đức Giáo Hoàng Phanxicô”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Năm của Chúa chúng ta 2023 có thể sẽ chứng kiến những bi kịch Công Giáo mà chúng ta không thể đoán trước được bây giờ; đó là con đường của Chúa Quan Phòng. Điều chúng ta có thể biết chắc chắn về năm tới là cuộc khủng hoảng tại Đức trong bối cảnh Giáo hội Hoàn Vũ sẽ lên đến đỉnh điểm, bởi vì những gì đang xảy ra ở Đức sẽ xung đột với phiên họp đầu tiên của Thượng hội đồng về tính đồng nghị cho một Giáo hội đồng nghị vào tháng 10 năm 2023. Và việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Đức sẽ có kết quả cực kỳ quan trọng, nếu không muốn nói là hoàn toàn mang tính quyết định, trong việc xác định di sản của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Vậy điều gì đang xảy ra ở Đức, dọc theo “Tiến Trình Công Nghị” quốc gia của Giáo Hội này?

Nhiều điều đang xảy ra: vũ khí hóa tội ác và tội lỗi lạm dụng tình dục để tái phát minh Công Giáo; bác bỏ những hiểu biết Công Giáo đã ổn định về tình yêu con người và sự thể hiện của tình yêu ấy; một sự đầu hàng vô điều kiện đối với hệ tư tưởng giới tính và sự hủy diệt của nó đối với giáo huấn Kinh Thánh về con người; một cuộc cách mạng trong giáo hội học, nhân danh việc trao quyền cho giáo dân để tước bỏ các chức vụ giám mục và linh mục khỏi tính cách bí tích trọn vẹn của họ; việc giản lược dần Giáo hội thành một tổ chức phi chính phủ giàu có, làm những công việc tốt được xác định bởi sự đồng thuận về mặt chính trị vào từng thời điểm.

Đằng sau tất cả những điều này - và ở đây chúng ta đi đến tận cùng của điểm mấu chốt - là sự bác bỏ giáo huấn long trọng của Công đồng Vatican II về mạc khải của Thiên Chúa. Và vì Hiến chế Tín lý về Mạc khải Thiên Chúa của Vatican II, được biết đến với tựa đề Latinh là Dei Verbum (Lời của Thiên Chúa), là thành tựu cơ bản của Công đồng, nên bác bỏ giáo huấn Dei Verbum là bác bỏ Vatican II. “Tiến Trình Công Nghị” của Đức không phải là một sự phát triển của Công đồng. Đó là một sự bác bỏ Công đồng.

Dei Verbum khẳng định mạnh mẽ tính thực tại của mạc khải Thiên Chúa và thẩm quyền ràng buộc của mạc khải theo thời gian. Dựa trên hơn một thế kỷ suy tư về Thánh Kinh và thần học về lịch sử cứu độ, Vatican II nhấn mạnh, chống lại bản chất của văn hóa thời thượng cho rằng Kitô giáo chỉ là một huyền thoại từ lòng mộ đạo hay một tập hợp các truyền thuyết gây cảm hứng. Kitô giáo là cuộc gặp gỡ với Con Thiên Chúa nhập thể, Ngôi Hai trong Ba Ngôi Chí Thánh, Đấng hoàn tất việc tự mạc khải Thiên Chúa là ai, và Thiên Chúa dự định gì cho nhân loại, là điều đã bắt đầu khi Thiên Chúa ngỏ lời với dân Do Thái qua tổ phụ Abraham, Môsê, và các tiên tri.

Dei Verbum cũng dạy rằng mạc khải của Thiên Chúa cho nhân loại đã được hoàn thành trong Chúa Giêsu Kitô. Người Công Giáo liên tục tìm hiểu chiều sâu của mạc khải đó và ý nghĩa của mạc khải theo thời gian, và vì vậy sự hiểu biết về Kitô giáo của chúng ta ngày càng phát triển. Nhưng mạc khải phán xét mọi thời điểm lịch sử; mạc khải không thể bị đánh giá lại bởi “các dấu chỉ của thời đại.”

Hay nói một cách đơn giản nhất có thể là thế này: Thiên Chúa biết rõ hơn chúng ta về điều gì làm cho con người hạnh phúc, thăng tiến và cuối cùng là được chúc phúc. “Các dấu chỉ của thời đại” có thể giúp chúng ta nắm bắt tốt hơn những gì Chúa đã nói trong Kinh Thánh và truyền thống. Nhưng nếu “các dấu chỉ của thời đại” (ví dụ, ý thức hệ giới tính) mâu thuẫn với những gì Thiên Chúa đã mạc khải về bản chất và số phận của chúng ta, thì “các dấu chỉ của thời đại” là sai trái, không phải là lời của Thiên Chúa.

Các tài liệu của Tiến Trình Công Nghị Đức, thường được diễn đạt bằng ngôn ngữ xã hội học gây tê liệt đầu óc được bao phủ bởi một lớp vỏ ngoài mỏng manh của ngôn ngữ tôn giáo, về cơ bản phủ nhận tất cả những điều này.

Trong các văn bản này, “các dấu chỉ của thời đại” là động lực thúc đẩy sự tự hiểu biết của Giáo hội, đến mức không có điểm tham chiếu ổn định nào để biết liệu một sự phát triển tín lý nào đó là một sự phát triển chân chính hay một sự lừa đảo. Các văn bản ấy cũng cho rằng mạc khải Thiên Chúa cũng không cho chúng ta hiểu chắc chắn chúng ta là ai và điều gì tạo nên cuộc sống ngay chính: “quyền tự quyết” vượt trội hơn những chân lý được Thiên Chúa khắc ghi trong bản chất con người và các mối quan hệ; theo họ “giới tính là... để được nhìn nhận một cách đa chiều,” và chủ trương ngược lại “dẫn đến vi phạm nhân quyền.”

Công Giáo Đức thường được cho là đang trong tình trạng chia rẽ trên thực tế. Đó là một mô tả không đầy đủ về cuộc khủng hoảng ở Đức. Công Giáo Đức biểu hiện trong các tài liệu của Tiến Trình Công Nghị là bỏ đạo. Tiến Trình Công Nghị của Đức không chấp nhận “đức tin đã được truyền lại cho dân thánh chỉ một lần là đủ” (Giuđa 1:3). Thay vào đó, một trong những văn bản “nền tảng” của nó đã khẳng định vào đầu năm nay rằng “trong Giáo hội cũng vậy, những quan điểm và lối sống hợp pháp có thể cạnh tranh với nhau, ngay cả đối với những niềm tin cốt lõi”.

Do đó, Công Giáo Lite dẫn đến Công Giáo Zero một cách chắc chắn.

Đức Thánh Cha Phanxicô mang một gánh nặng lớn trong việc tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Đức đúng với thực tế và thẩm quyền ràng buộc của mạc khải Thiên Chúa. Tuy nhiên, nếu một giải pháp như vậy không đạt được, nó sẽ làm dấy lên những nghi ngờ nghiêm trọng nhất về toàn bộ dự án “tính đồng nghị” là trung tâm của triều đại giáo hoàng của ngài.
Source:First Things

4. 10 máng cỏ Giáng Sinh sáng tạo trong số 100 máng cỏ được trưng bày tại quảng trường Thánh Phêrô

Khi Giáng Sinh đến gần, quảng trường Thánh Phêrô lại tràn ngập hơn một trăm cảnh Chúa Giáng Sinh! Một trăm hai mươi máng cỏ Giáng Sinh với đủ hình dạng, kích cỡ và chất liệu tô điểm cho hàng cột của Quảng trường trong phiên bản thứ năm của cuộc triển lãm hàng năm, “100 máng cỏ Giáng Sinh ở Vatican.”

Dưới đây là 10 trong số những gì tờ Aleteia, nghĩa là Chân Lý Tỏ Tường, coi là những máng cỏ Giáng Sinh sáng tạo nhất.

Thứ nhất là máng cỏ Giáng Sinh tưởng nhớ 440 thiên thần từ Ukraine vào Giáng Sinh này

Ngay khi bước vào triển lãm, cảnh Chúa Giáng Sinh đầu tiên sẽ nhắc người xem về sự khủng khiếp của chiến tranh. Đặc điểm nổi bật nhất là một cây thông Giáng Sinh được đặt ngay cạnh máng cỏ. Trên cây có 440 thiên thần màu trắng tượng trưng cho số trẻ em đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine do Putin khởi xướng vào ngày 24 tháng 2. Các thiên thần là “motanka”, một loại búp bê truyền thống của Ukraine. Cảnh Chúa Giáng Sinh thực tế, do Đại sứ quán Ukraine tặng cho Tòa thánh, đã được vận chuyển từ Nhà thờ Thánh Nicholas quận Thaumaturge ở thủ đô Kyiv, cũng là một phần của Bảo tàng Kiến trúc Dân gian và Đời sống Quốc gia của Ukraine. Trên thực tế, khung cảnh có nhiều biểu tượng gợi lại cuộc sống nông nghiệp và dân gian của Ukraine.

Thứ hai là máng cỏ Giáng Sinh của người Hồi giáo, Do Thái giáo và Kitô Giáo

Cảnh Chúa Giáng Sinh độc đáo này sẽ đưa người xem vào cuộc hành trình qua các tín ngưỡng chính của Áp-ra-ham: Do Thái giáo, Kitô giáo và Hồi giáo. Một ánh sáng định kỳ chiếu sáng các phần khác nhau của tác phẩm, đại diện cho các thời điểm trong ngày, giúp người xem hiểu được những điểm tương đồng giữa ba tôn giáo này. Ở trung tâm của màn hình có Chúa Giêsu với Đức Maria và Thánh Giuse. Các yếu tố quan trọng khác được nêu bật là Áp-ra-ham và Y-sác, Môi-se, Mái vòm của Vương cung thánh đường Thánh Phêrô và Mái vòm Đá tảng của đền thờ Hồi Giáo Núi Đền ở Giê-ru-sa-lem.

Thứ ba là máng cỏ Giáng Sinh có tên chặng tới là Bethlehem

ATAC, công ty vận tải công cộng của Rôma, lại gây ấn tượng trong năm nay với một cảnh Chúa Giáng Sinh khác theo chủ đề xe buýt. Trong khi người lái xe đang làm công việc của mình ở ghế trước thì Hài nhi Giêsu được sinh ra ở ghế sau. Chiếc xe buýt màu đỏ điển hình của Rome đã được biến thành Bethlehem, hoàn chỉnh với những bụi cây, những người chăn cừu và động vật của họ.

Thứ tư là máng cỏ Giáng Sinh kể câu chuyện về người đàn ông vô gia cư yêu thích cảnh Chúa Giáng Sinh

Ở phía cuối của hàng dài các máng cỏ Giáng Sinh, có một máng cỏ với một câu chuyện độc đáo. Nó được tạo ra bởi Gioacchino Rezza, một người nghiện rượu đang hồi phục và yêu thích việc làm máng cỏ Giáng Sinh từ khi còn nhỏ. Thông điệp được ghim bên cạnh tác phẩm của anh ấy giải thích rằng ở đỉnh điểm của cơn nghiện, anh ấy là người vô gia cư và sống ở quảng trường Thánh Phêrô. Rezza đã cai nghiện tại trung tâm cai nghiện Giacomo Cusmano cách Rôma không xa. Ở đó, anh ấy đã có thể khám phá lại niềm đam mê làm cảnh Chúa Giáng Sinh của mình. “Sau tất cả những gì tôi đã trải qua, sau khi ngủ ngay tại đây như một người vô gia cư, cảnh Chúa Giáng Sinh của tôi tại triển lãm 100 máng cỏ Chúa Giáng Sinh khiến tôi cảm thấy mình như được tái sinh,” thông điệp viết.

Thứ năm là máng cỏ Giáng Sinh Lính cứu hỏa Vatican bảo vệ Hài nhi Giêsu

Lính cứu hỏa của Quốc gia Thành phố Vatican không chỉ bảo vệ Đức Giáo Hoàng và các cư dân Vatican khác mà còn cả Chúa Hài đồng! Trong cảnh Chúa Giáng Sinh này, em bé nép mình vào phía sau chiếc xe tải mà họ dùng để chữa cháy và cứu mạng sống. Ba vua nhẹ nhàng tiếp cận chiếc xe với những món quà của họ.

Thứ sáu là máng cỏ Giáng Sinh Đức Thánh Cha cầu nguyện cho Thánh Gia

Thông qua những cánh cửa mở của cảnh Chúa Giáng Sinh này, được bảo vệ cẩn mật bởi Vệ binh Thụy Sĩ, những người quan sát có thể lén nhìn vào một căn phòng của Vatican. Đức Thánh Cha Phanxicô đang quỳ gối cầu nguyện một cách chăm chú, cây gậy của ngài nằm bên cạnh. Trước mặt ngài là Đức Maria và Thánh Giuse đang bồng Hài Nhi Giêsu.

Thứ bẩy là máng cỏ Giáng Sinh Một cuộc sống mới sau bi kịch

Ngày 18 tháng Giêng 2017, một trận tuyết lở ở Rigopiano thuộc vùng Abruzzo (Italy) đã khiến 29 người thiệt mạng. Franca Petricca đã tạo ra cảnh Chúa Giáng Sinh phức tạp này từ những nhánh và rễ mà cô tìm thấy nằm rải rác sau trận tuyết lở. Máng cỏ Giáng Sinh của cô là biểu tượng của hy vọng và sự tái sinh sau bi kịch.

Thứ tám là máng cỏ Giáng Sinh Đức Giáo Hoàng yêu ông bà!

Chăm sóc người già và mối quan hệ giữa ông bà và cháu của họ là những chủ đề trọng tâm trong triều đại giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô. Cảnh Chúa Giáng Sinh này ghi lại điều đó một cách hoàn hảo với bàn tay của Đức Giáo Hoàng người Á Căn Đình dang rộng trên một người ông và hai đứa cháu của ông, những người đang quây quần quanh một cảnh Chúa Giáng Sinh nhỏ nhưng ấm cúng.

Thứ chín là máng cỏ Giáng Sinh Khải Huyền

Thập giá của Chúa Kitô tỏa ánh sáng trên Thánh Gia, những người được bao quanh bởi nước, sa mạc khô cằn và bầu trời sấm sét. Giữa thiên nhiên khải huyền dường như đã bao trùm thế giới, Chúa Giêsu đắc thắng ở trung tâm của cảnh Chúa Giáng Sinh, khi Đức Maria, Thánh Giuse, các nhà thông thái và muông thú vây quanh ngài.

Thứ mười là máng cỏ Giáng Sinh Hy vọng giữa xung đột

Triển lãm bắt đầu bằng lời nhắc nhở về sự khủng khiếp của cuộc chiến ở Ukraine và kết thúc bằng máng cỏ Giáng Sinh tượng trưng cho thông điệp hy vọng giữa cuộc xung đột. Một cảnh Chúa Giáng Sinh nhỏ được đặt bên trong một miếng trái cây, được đặt trên một cây cọ màu vàng và xanh đang mở. Thánh Gia được an toàn bên trong một nhà thờ đã bị phá hủy một nửa, khi những người lính đứng gác bên ngoài và những đứa trẻ chứng kiến sự ra đời của Chúa Giêsu Hài đồng và một ánh sáng xanh tỏa khắp hiện trường. Trong một bức tranh khác, do một nữ tu người Ukraine thực hiện, cảnh Chúa Giáng Sinh được trưng bày bên trong nhà máy thép Azovstal, nơi bị quân đội Nga bao vây suốt vài tháng trong chiến tranh. Nữ tu muốn “thông báo với thế giới rằng Chúa Giêsu trẻ tuổi cũng được sinh ra ở Ukraine, nơi chịu đựng bạo lực của chiến tranh.”


Source:Aleteia
 
TT Zelenskiy đến Mỹ. Cuộc Hội đàm quan trọng tại Tòa Bạch Ốc. Chính thức trao Patriot cho Ukraine
VietCatholic Media
18:03 21/12/2022


Tổng thống Ukraine Zelenskiy đã đến Mỹ. Ông Zelenskiy đã hạ cánh tại Căn cứ Liên Hợp Andrews và cho biết ông đang ở Washington, DC, để cảm ơn người dân Mỹ, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Quốc hội vì “sự hỗ trợ rất cần thiết” của họ.

“Tôi có mặt ở Washington hôm nay để cảm ơn người dân Mỹ, Tổng thống và Quốc hội vì sự hỗ trợ rất cần thiết của họ. Và cũng để tiếp tục hợp tác để đưa chiến thắng của chúng ta đến gần hơn”

“Tôi sẽ tổ chức một loạt cuộc đàm phán để tăng cường khả năng phục hồi và phòng thủ của Ukraine. Đặc biệt, chúng tôi sẽ thảo luận về hợp tác song phương giữa Ukraine và Hợp chủng quốc Hoa Kỳ với Tổng thống Hoa Kỳ Joseph Biden”.

Ông nói thêm: “Năm tới, chúng tôi phải trả lại lá cờ Ukraine và trả lại tự do cho toàn bộ vùng đất của chúng tôi, cho tất cả người dân của chúng tôi”.

Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Zelenskiy kể từ khi Nga xâm chiếm đất nước của ông vào cuối tháng Hai.

An ninh thắt chặt đã được thực thi xung quanh chuyến thăm rất ngắn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tới Mỹ trong bối cảnh lo ngại rằng Nga muốn nhân cơ hội này lấy mạng của tổng thống, một nguồn tin thân cận với nhà lãnh đạo Ukraine nói với CNN hôm thứ Tư. Đoạn đường nguy hiểm nhất là đi từ thủ đô Kyiv đến biên giới Ba Lan bằng xe lửa.

Theo nguồn tin này, vì mối đe dọa đang diễn ra đó, các quan chức cấp cao hàng đầu của chính phủ cũng như binh sĩ đại sứ quán tại Mỹ đã không được thông báo về lịch trình chuyến thăm của Zelenskiy.

Nguồn tin nói thêm rằng Zelenskiy muốn đến Mỹ trong vài tháng, nhưng cần phải xem xét một số yếu tố.

Theo nguồn tin này, rủi ro quân sự phải được tính toán để tổng thống Ukraine có thể thực hiện chuyến công du nước ngoài ngắn ngày mà không gây nguy hiểm cho tình hình quân sự trong nước.

Nguồn tin cho biết thêm, việc lập kế hoạch cũng phải được thảo luận với Tòa Bạch Ốc để đánh giá khả năng có thể xảy ra.

Nguồn tin nói với CNN rằng Zelenskiy không muốn đi du lịch nếu mối quan hệ song phương giữa Ukraine và Hoa Kỳ không có bước phát triển đáng kể. Sau khi chính quyền Biden xác nhận kế hoạch gửi gói hỗ trợ quốc phòng mới tới Ukraine - bao gồm các hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot - Zelenskiy coi đây là một sự thay đổi lớn trong mối quan hệ giữa hai đồng minh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đến Tòa Bạch Ốc để gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ông được chào đón bởi Biden và đệ nhất phu nhân Jill Biden.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Zelenskiy kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Tổng thống Ukraine mặc bộ quần áo màu xanh lá cây điển hình mà người ta thấy từ sau khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng Hai; và có thêm áo len có phù hiệu nhỏ và quốc huy Ukraine trên đó.

Chào đón Zelenskiy, ông Joe Biden nói:

“Tổng thống, thật tốt khi có ông trở lại,” Biden nói với Zelenskiy. “Thật vinh dự khi được ở bên cạnh các bạn trong sự bảo vệ thống nhất chống lại cuộc chiến tàn bạo, phi nhân do Putin tiến hành.”

“Thật khó tin, đã 300 ngày trôi qua, và Putin đã tiến hành một cuộc tấn công tàn bạo vào quyền tồn tại của người Ukraine với tư cách là một quốc gia, và cuộc tấn công vào những người dân Ukraine vô tội không vì lý do gì khác ngoài việc đe dọa,” Biden nói thêm, và lưu ý rằng đã có sự leo thang các cuộc tấn công của Nga vào năng lượng và cơ sở hạ tầng dân sự.

Ông Biden nói rằng Putin đang “cố gắng sử dụng mùa đông như một vũ khí”.

Ông trấn an rằng người Mỹ, cùng với các đồng minh Âu Châu, sẽ sát cánh cùng Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tặng Tổng thống Mỹ Joe Biden một cây thánh giá Ukraine vì công trạng quân sự sau khi cả hai nhà lãnh đạo nói chuyện với các phóng viên từ Tòa Bạch Ốc.

Zelenskiy cảm ơn Biden và Quốc hội Hoa Kỳ vì sự hỗ trợ của họ, đồng thời bày tỏ sự cảm kích đối với người dân Hoa Kỳ.

“Cảm ơn ngài rất nhiều, ngài Tổng thống. Tất nhiên, cảm ơn sự hỗ trợ của lưỡng đảng, cảm ơn Quốc hội, và lòng tri ân từ những người dân bình thường của chúng tôi đến những người dân bình thường của bạn, những người Mỹ. Tôi thực sự đánh giá cao,” Ông Zelenskiy nói.

Zelenskiy sau đó đã trao cho Biden huy chương anh hùng, mà theo ông, huy chương này được trao từ một đại úy trong quân đội Ukraine đang chiến đấu ở vùng Donbas.

“Một người thực sự rất anh hùng, một đại đội trưởng xuất sắc, và anh ấy đã yêu cầu tôi chuyển huy chương này của anh ấy cho Tổng thống Biden,” Zelenskiy nói. “Anh ấy rất dũng cảm và anh ấy nói hãy trao nó cho vị Tổng thống rất dũng cảm, và tôi muốn tặng ngài, đó là một cây thánh giá cho công trạng quân sự.”

Biden cảm ơn Zelenskiy và nói rằng ông sẽ gửi lại cho viên đại đội trưởng Ukraine một đồng tiền chỉ huy của Mỹ.

“Không xứng đáng nhưng rất cảm kích, cảm ơn,” Biden nói. “Chúng tôi có một truyền thống ở đây, và tôi sẽ chuyển nó cho anh ấy. Con trai tôi đã chiến đấu ở Iraq, chúng tôi gọi là đồng xu chỉ huy. Bạn đã thấy những đồng tiền chúng tôi nhận được trong chiến trường chưa? Tôi sẽ bảo đảm rằng anh ấy có được một cái như thế. Cảm ơn bạn.”

Ngay khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy bắt đầu chuyến thăm Washington, DC, quân đội Ukraine báo cáo đã gây thiệt hại nặng nề cho các cơ sở vũ khí và đạn dược của Nga.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine xác nhận thiệt hại do cháy nổ tại các kho đạn dược của quân xâm lược gần Kadiivka ở khu vực Luhansk, nơi đã từng bị pháo binh Ukraine tấn công vào cuối tuần trước. Vụ nổ tại các nhà kho đã kéo dài hơn 20 giờ mà chưa dứt.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cũng báo cáo một cuộc tấn công vào một căn cứ của Nga ở khu vực phía nam Kherson. Phát ngôn nhân cho biết “quân xâm lược Nga đang tập trung tại một sân bay gần Kakhovka, vùng Kherson, đã bị tấn công.”

Ở những nơi khác, Bộ Tổng tham mưu báo cáo các cuộc pháo kích liên tục của Nga dọc theo một khu vực rộng lớn của tiền tuyến ở Luhansk và Donetsk, bao gồm cả Bakhmut, nơi Tổng thống Zelenskiy đã đến thăm quân đội vào hôm thứ Ba, ngay trước chuyến công du Hoa Kỳ.

Khi gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết rằng năm tới “có thể trở nên cực kỳ quan trọng đối với Ukraine”.

“Joseph Biden, cảm ơn bạn đã ủng hộ người dân của chúng tôi! Chuyến thăm này diễn ra vào gần đêm giao thừa, có thể trở nên cực kỳ quan trọng đối với Ukraine. Tôi chắc chắn rằng cùng nhau chúng ta có thể đạt được những kết quả quan trọng”. Ông cho biết như trên khi Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba và chánh văn phòng của Zelenskiy Andriy Yermak đang ngồi trong Phòng Bầu dục.

“Cuộc gặp lịch sử của các nhà lãnh đạo Ukraine và Hoa Kỳ - Volodymyr Zelenskiyy và Joe Biden. Một chiến thắng vĩ đại đang ở phía trước,” Yermak nói với các phóng viên báo chí.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, gọi tắt là USAID sẽ gửi hơn 374 triệu đô la viện trợ nhân đạo cho Ukraine vào thứ Tư.

“Hôm nay, USAID đang cam kết hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp trị giá hơn 374 triệu đô la cho Ukraine. Số tiền này cung cấp hỗ trợ lương thực và tiền mặt cho hơn 1,5 triệu người dân Ukraine, cũng như tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nước uống an toàn và giúp giữ ấm trong thời tiết khắc nghiệt trong mùa đông cho hơn 2,5 triệu người Ukraine,” Biden nói trong bài phát biểu song phương với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy từ Tòa Bạch Ốc.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chính thức tuyên bố Hoa Kỳ sẽ gửi gói hỗ trợ bổ sung trị giá 1,8 tỷ USD cho Ukraine, trong đó bao gồm hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot.

“Sẽ mất một thời gian để hoàn thành khóa đào tạo cần thiết” để vận hành hệ thống, nhưng hỏa tiễn Patriot sẽ là ‘tài sản quan trọng’ đối với quốc phòng Ukraine,” ông Biden nói với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Biden cho biết Hoa Kỳ cam kết bảo đảm Ukraine có thể “bảo vệ đất nước của họ trước các hành động gây hấn của Nga trong thời gian cần thiết.”

Tổng thống cảm ơn các thành viên của Quốc hội vì sự hỗ trợ của lưỡng đảng đối với Ukraine cho đến nay — bao gồm gói mới nhất, là gói bổ sung trị giá 45 tỷ đô la.
 
Thánh Ca
Đêm Hồng Ân
Lm. Thái Nguyên
03:52 21/12/2022


Đêm Hồng Ân
 
Ánh Sáng Bê Lem
Lm. Thái Nguyên
03:54 21/12/2022