Khởi đi từ ơn gọi làm tông đồ thừa sai theo linh đạo Mến Thánh Giá, Hội dòng Mến Thánh Giá Tân Việt cùng hòa nhịp với Giáo Hội trên quê hương Việt Nam trong những bước chân loan báo Tin Mừng, bằng đời sống âm thầm cầu nguyện cũng như những dấn thân nhỏ bé nơi cánh đồng truyền giáo, để được thông dự vào tinh thần trung gian của Đức Giêsu Kitô và tiếp nối sứ mạng cứu độ của Người qua việc chuyển cầu nơi nguyện đường và trong cuộc sống1. Được sai đi loan báo Tin Mừng, chị em lên đường theo lệnh truyền: "Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em."

Xem hình

Từ năm 1998, Hội dòng đã bắt đầu mở rộng phạm vi truyền giáo, hướng đến việc phục vụ các anh chị em dân tộc S'tiêng, M'nông ở vùng Bù Đăng - Bình Phước - giáo phận Ban Mê Thuột, và sau đó, đến năm 2005, Hội dòng mở thêm các cộng đoàn để tiếp cận và sống với anh chị em dân tộc ở vùng Gia Lai - giáo phận Kontum.

Đến với những miền truyền giáo này, chị em mang trong lòng thao thức cùng đồng hành với bà con dân tộc, kể cho họ nghe câu chuyện về một Giêsu - Đấng là Thiên Chúa đã đến sống giữa loài người, đã thông chia hết những đau khổ, những nghèo đói của họ; Đấng sẽ giải thoát họ khỏi ách nô lệ của sự sợ hãi và tội lỗi; Đấng là hiện thân của Thiên Chúa tình yêu. Câu chuyện ấy được kể lại trong những hoàn cảnh thực tiễn khi chị em sống giữa họ, cùng chia sẻ những bữa cơm đạm bạc, có khi chỉ là cơm nguội và muối trắng, hay món "canh thụt" chỉ là lá sắn và nước lã bỏ vào ống tre rồi nấu lên; rồi cũng có lúc là những miếng thịt rừng, những ché rượu cần trong ngày lễ hội… Ban ngày, chị em cùng lao động với họ trên nương rẫy, trồng bắp, lúa, sắn khoai… Đêm về, cùng nhau quây quần trong những ngôi nhà vách lá đơn sơ để cầu nguyện, chia sẻ Lời Chúa, chia sẻ những nỗi vui buồn, vất vả lo toan và cả những cảm thức về sự hiện diện của Thiên Chúa. Để rồi, từ những cảm thức đó, tâm hồn con người được biến đổi, lòng tin được tăng trưởng và tinh thần phó thác cũng vươn cao.

Tại cộng đoàn Phú Nhơn, thuộc huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, chị em cũng đến với những anh chị em bị nhiễm bệnh phong để giúp đỡ, chia sẻ và đồng cảm với họ. Ngày nay, tuy bệnh phong không còn là bệnh nan y như khi xưa, nhưng cũng mang đến cho người mắc bệnh một nỗi tuyệt vọng và mặc cảm ghê gớm. Tiếp cận với những anh chị em này không phải là chuyện dễ dàng, vì nếu sơ ý có thể gây thêm mặc cảm cho họ. Đến với họ với đôi bàn tay của Chúa Giêsu, chị em không ngần ngại, không e dè đụng chạm vào họ, cố gắng làm những điều có thể để xoa dịu nỗi đau, động viên, chia sẻ, với ước mong khơi lên niềm hy vọng dường như đã bị chôn vùi dưới lớp tro tàn thất vọng.

Khi phục vụ những anh chị em dân tộc nghèo, những người bệnh tật, kém may may mắn, chị em đã nhận lãnh rất nhiều, đã học được những bài học từ cuộc sống của họ, từ tinh thần chấp nhận và ý chí vượt lên trên nghịch cảnh, từ việc nuôi dưỡng tinh thần lạc quan là tìm ra điều may trong sự rủi ro. Hơn nữa, chị em còn trải nghiệm về đức tin chân thành mạnh mẽ từ những tâm hồn đơn sơ chất phác. Nơi những con người chân lấm tay bùn ấy, Thiên Chúa đã đặt để những hạt giống và Ngài dạy chị em chăm bón để những hạt giống ấy nảy mầm hầu có được mùa gặt bội thu. "Ôi lạy Chúa, kỳ công Ngài vĩ đại biết bao !"

Tuy cánh đồng truyền giáo thật mênh mông bát ngát nhưng những bước chân ra đi đem tình thương của Thiên Chúa đến với tha nhân sẽ không bao giờ lẻ loi, đơn độc. Chị em nhận được sự cộng tác của rất nhiều người quảng đại đã chung tay góp sức, đặc biệt là sự quan tâm của Hội Lepsory Fund for Vietnam, tại Canada. Cũng là những bàn tay lao động, cũng phải bươn chải, chạy đua với cuộc đời, nhưng quý vị trong Hội đã cùng chung một ý hướng, chung một lòng và những con tim ấy cùng chung một nhịp đập với Tình Yêu để rồi hằng năm, cứ mỗi dịp lễ Phục Sinh đến hay Tết Nguyên Đán về, những anh chị em dân tộc S'tiêng, M'nông hay những bệnh nhân phong kém may mắn, lại được thêm ấm lòng vì tình cảm của những người nơi xa xôi mà ý hướng và trái tim chia sẻ vẫn quay về và cưu mang họ. Dù ở khắp bốn phương trời nhưng ai ai cũng thao thức kể câu chuyện về một Giêsu - Vua Tình Yêu và kể bằng cả tấm lòng. Tất cả là Hồng Ân !

Họa lại cuộc đời của Thầy Giêsu và tiếp bước theo Thầy trên hành trình loan báo Tin Mừng, cuộc đời của người môn đệ sẽ không thiếu những gian truân, vì "tôi tớ không lớn hơn chủ nhà, nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em” (Ga 15, 20). Tuy nhiên, mọi biến cố, mọi khó khăn thử thách đều được ủ ấp trong lời kinh hiến tế của người con thảo. Chị em cùng kể về một câu chuyện Giêsu ngang qua từng hành động, từng cử chỉ, từng lời nói yêu thương, tất cả đều chỉ nhắm đến một mục đích là để cho danh Giêsu được biết đến, được nổi bật và tình yêu, lòng thương xót của Thiên Chúa được tỏ lộ trong thế giới này.

Hội dòng Mến Thánh Giá Tân Việt