Washington: Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ đã khai mạc Hội Nghị Bán Niên bắt đầu từ ngày Thứ Hai 10/11 đến ngày Thứ Năm 13/10/2003 tại Washington. Trong dịp này phái đoàn Giám Mục Việt Nam cũng thăm viếng và chia sẻ kinh nghiệm với một số các cơ quan trọng trách đạo đời tại thủ đô Washington DC như: Ủy Ban Phòng Nhân Quyền Quốc Hội Hoa Kỳ, Thăm Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, gặp gỡ Ban Lãnh Đạo của Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, gặp gỡ Ban Đại Diện của Tổ chức Koch Foundation và một số các tổ chức cứu tế bác ái xã hội khác...

Phái đoàn Giám Mục Hoa Kỳ cũng đã chính thức viếng thăm Việt Nam vào năm 1989 và năm 1999. Trong ngày khai mạc Hội Nghị, Ðức Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Hòa, Giám Mục Nha Trang và cũng là chủ tịch Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam đã ngỏ lời trước Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ. Ðức Cha Hòa đã nói Ngài và các Giám Mục Việt Nam “hôm nay đến đây để bày tỏ những mối quan hệ hiệp thông và chia sẻ.. Chúng con thật cảm kích trước sự quan tâm và quảng đại của các Ðức Cha”.

Khi nhắc lại chuyến viếng thăm đầu tiên của Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ đến Việt Nam vào năm 1989, Ðức Giám Mục Hòa nói “ Quý Ðức Cha đã đi bước đầu tiên hướng tới việc tái canh tân những quan hệ giữa hai Giáo Hội chúng ta”.

Mười năm sau đó vào năm 1999, một phái đoàn Giám Mục Hoa Kỳ do Ðức Cha Joseph Ạ Fiorenza tại Galveston- Houston dẫn đầu đến thăm Việc Nam, hồi ấy Ngài là Chủ Tịch Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ, dịp này lại càng thắt chặt thêm sự liên hệ giữa hai Giáo Hội.

Ðức Cha Phaolô Nguyễn văn Hòa đã gọi chuyến viếng thăm vào năm 1999 là “một bước ngoặc lịch sử, một dấu hiệu bền vững của tình hữu nghị hiệp thông, củng cố thêm mối quan hệ đặc biệt chia sẻ trách nhiệm giữa Giáo Hội Hoa Kỳ và Giáo Hội Việt Nam”.

Ðức Cha Hòa cũng bày tỏ lòng cám ơn của Ngài đến những nỗ lực của các Giám Mục Hoa Kỳ. “Trong lúc Giáo Hội Việt Nam đã ở trong những hoàn cảnh khó khăn nhất, quý Ðức Cha đã tìm cách để giúp đỡ chúng con”.

“Và chúng con không thể nào quên được tình thương yêu và sự chăm sóc mục vụ mà quý Ðức Cha đã cống hiến cho gần nửa triệu các anh chị em, là những người Công Giáo Việt Nam hiện sống và làm việc tại Hoa Kỳ, xin nhận nơi đây lòng chân thành cám ơn của chúng con cho tất cả các công việc này”.

Ðức Cha Hòa cũng nhận định rằng Việt Nam đã có những sự tiến triển về xã hội và kinh tế “đáng kể” trong những năm gần đây, “nhưng hàng triệu người Việt Nam vẫn còn đang sống nghèo đói …. vật chất, trí thức và tinh thần.”

Trong khi hoạt động để có “một quốc gia hòa bình và thịnh vượng” tại Việt Nam, Ðức Cha Hòa nói thêm “chúng con hy vọng rằng sự hiện diện của chúng con nơi đây sẽ tăng thêm những quan hệ hiệp thông và cộng tác giữa Giáo Hội Việt Nam và Giáo Hội Hoa Kỳ.”

Trong phái đoàn Giám Mục Việt Nam tham dự còn có Ðức Tân Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, vừa được tấn phong Hồng Y trong số 30 vị vào tháng Mười vừa qua. Mặc dầu Ðức Tân Hồng Y không có tuyên bố gì trước Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ, thế nhưng lá thư của Ðức Tân Hồng Y khi còn là Tổng Giám Mục đã gửi cho Ðại Hội Giáo Dân Công Giáo vào mùa Giáng Sinh 2002, đã được dịch ra tiếng Anh và được phân phối trong hội nghị trong ngày khai mạc Hội Nghị Hội Ðồng Giám Mục vào ngày Thứ Hai 10/11.

Ðức Hồng Y nhắc đến 2 bổn phận hàng đầu mà Việt Nam phải đối đầu là “dần dần tẩy sạch” những tệ nạn trong nước và làm phong phú thêm những giá trị nhân bản “để làm cho xã hội chúng ta có định hướng nhân bản hơn”.

Trong thư Ðức Hồng Y Mẫn đã kếu gọi đến “một tình liên đới trong xã hội” tại Việt Nam. Ngài nói đến “Ðộc tài là con đường đưa đến chế độ cực quyền, độc trị và quan liêu, mọi thứ dưới quyền cai trị của nhà nước, đàn áp và bất công. Những điều này là sự suy đồi nghiêm trọng mà nó tiêu diệt giá trị nhân bản và cản trở đến sự phát triển của quốc gia”.

Ngài đã nói đến các người giáo dân trong vai trò lãnh đạo nên “đóng góp những nỗ lực tích cực của họ để xây dựng và bảo vệ đất nước chúng ta theo những chỉ dẫn thích hợp của Công Giáo, của lương tâm và của niềm tin”.

Một vài tệ nạn mà Ðức Hồng Y Phạm Minh Mẫn vạch trần gồm có chủ nghĩa duy vật, đánh mất đi giá trị con người và sự bất công vẫn còn tiếp diễn.

Ðây là lần thứ hai mà Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam chính thức viếng thăm và tham dự hội nghị Hội Ðồng Giám Mục Công Giáo quốc gia bạn. Lần đầu tiên Hội Ðồng Giám Mục đã tham gia hội nghị Hội Ðồng Giám Mục Phi Luật Tân vào năm 2002.

Trong dịp viếng thăm tham dự lần này còn có Ðức Giám Mục Phêrô Nguyễn Soạn, Giám Mục Qui Nhơn, Ðức Giám Mục Giuse Hoàng Văn Tiệm, Giám Mục Bùi Chu, Linh Mục Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, Thư Ký Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam. Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam đã tặng Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ Bức Tranh Thêu Mẹ La Vang tuyệt đẹp.