ROMA - Từ buổi Angelus ( Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật) 04/01/2015, khi Đức Giáo Hoàng Phanxico công khai tuyên bố ngày 14/02/2015 sẽ trao mũ Hông Y cho 20 vị tân cử, trong số đó có Đức Tổng Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn của Tổng Giáo Phận Hà Nội, nhiều người trong và ngoài Việt Nam đặt trọng tâm chú ý vào Đức Tổng Phêrô, một vị tân cử, vào Giáo Phận Thủ Đô và vào ngày lịch sử tiên báo.

Hình ảnh

Đức Tân Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn nguyên là Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, và từ ngày 13/05/2010 trong hoàn cảnh nóng bỏng đầy tế nhị của Thủ Đô, ngài được Toà Thánh thuyên chuyển ra làm Tổng Giám Mục Hà Nội. Tưởng rằng mọi việc sẽ êm đêm lặng lẽ trôi đi theo dòng thời gian của tuổi 77, nhưng ĐGH Phanxicô trong tháng vừa qua đã vinh thăng Hồng Y cho ngài. Tin vui này đã làm ai nấy rất phấn khởi và Giáo Phận Hà Nội nên như mùa xuân bừng dậy sau mùa đông dài lạnh giá.

Nhìn vào con số thống kê 2010 của Tổng Giáo Phận Hà Nội, người ta đọc được: 331,759 giáo dân, 141 giáo xứ 98 linh mục, 7000 km2 gồm các tỉnh Hà Nội, Hà Nam, một phần Nam Định, Hưng Yên và Hoà Bình. Đó chỉ là riếng Tổng Giáo Phận Hà Nội, còn nếu nói về giáo tỉnh Hà Nội mà ngài cũng đức đầu thì lớn hơn nhiều, vì gôm cả 10 giáo phận miền Bắc Việt Nam từ Sông Bến Hải trở ra.

Tuần vừa qua Ngài đã tới Roma cùng với phái đoàn TGP Hà Nội tháp tùng ngài. Dù có những khó khăn trong việc xin giấy tờ và mua vé máy bay vì các biện pháp ngặt nghèo chống khủng bố và dù thời tiết lạnh giá giữa mùa đông Roma, khoảng 2 độ bách phân, nhóm các linh mục Hà Nội 22 người đã tới Roma từ ngày 09/02/2015. Đức Hồng Y ngụ tại Foyer Phát Diệm cùng với Đức Cha Lạng Sơn Giuse Đặng Đức Ngân, Cha Gioan B. Nguyễn Ngọc Tiến SJ ( Linh Hướng Đại Chủng Viện), Cha Giuse Phạm Văn Dũng ( Thơ Ký riêng), Cha Bruno Phạm Bá Quế ( Giám Đốc Caritas). Còn 18 đấng khác thì ở khách sạn gần ga trung ương Roma, do hãng du lịch tại Việt Nam tổ chức.

Việc đầu tiên tại Roma là Đức Hông Y có cuộc "Hội Ngô" tại Foyer Phát Diệm ngay buổi chiều vừa đến với thánh lễ sốt sắng và bữa cơm trịnh soạn cho hơn 50 người tham dự, để liên kết các thành phần tu trì Hà Nội và Đà Lạt với những người con và bạn hữu hiện du học và phục vụ tại Roma. Bữa cơm càng trở nên đặc sắc với bánh chưng, giò chả, dưa hành và các đặc sản Hà Nội, mà phái đoàn vừa cố công khiêng tới.

Nếu đại diện Hà Nội gồm đa số các cha đủ các bậc, thì Đà Lạt được đại diện phần lớn do các Sơ các Dòng khác nhau: St Paul de Chartes, Dòng Mến Thánh Giá, Dòng Salesieng, v.v...

Sau lời chào mừng của cha Trần Mạnh Duyệt là Giám Đốc Foyer Phát Diệm, tiếp đến là phần phát biểu chúc mừng của các đại diện và kết thúc để nâng chén rượu mừng của Đức Cha Đặc Đức Ngân, là cựu linh mục Hà Nội. Ngài cũng thổ lô: vừa nghe tin Đức Tổng Phêrô làm Hồng Y, thì ngay 05/02/2015, ngài gọi điện thoại chúc mừng và Đức Hồng Y mời ngày đi Roma tháp tùng. Điều đó được vui mừng đón nhận và thành vị Giám Mục duy nhất sát cạnh Đức Hồng Y dịp này.

Một điều hay hay hiếm thấy: khi đến phiên Đà Lạt lên Micro chúc mừng, thì Đức Hồng Y bào là mọi người Đà Lạt hãy đểu ra cả: ôi, hầu hết là các Sơ, tới khoảng 20 chị đứng ra hát mừng; và Đức Hồng Y đầy hứng thú, cũng bước ngay ra đứng trước ca đoàn các chị cùng chung hát.

Đức tân Hông Y Hà Nội đến Roma sớm như vậy lý do là ngài cần thời giờ để may áo Hồng Y ở Roma, mua sắm phấm phục cần thiến và chuẩn bị những gì không thể làm được ở Hà Nội.

May mà có Đức Cha Ngân, cha Thơ Ký Dũng, với các Sơ và tu sĩ tại Roma, mà mọi việc diễn tiến suôn sẻ tốt đẹp. Sơ Kim Tuyến và Đức Cha Ngân đã hết sức phục vụ và sửa soạn những gì cần thiết cho Đức Hồng Y (Vì bận quá nhiều công việc nên khi đến Roma, Đức Hồng Y cũng không có phẩm phục áo Giám Mục và thánh giá đeo ngực nữa).

Cuộc phỏng vấn mà đài truyền hình RAI Ý - Vatican xin trước, cũng gặp trục trặc. Đức Hồng Y đinh ninh là vào sáng thứ 3, không ngờ lại đúng vào sáng thứ tư 11/02, vậy là ngày 10 /02 ngài có thể đi Bảo Tàng Viện Vatican, mà ngài nói là như "Cỡi ngữa xem hoa", vì quá lớn mà ít thời giờ. Nhưng đã dành nhiều thời phút hơn cho Cappella Sistina, nơi có bức hoạ thời danh Phán Xét của Michelangelo, là chỗ bầu Giám Hoàng; cha thơ ký nói đùa: Ngài xem trước chỗ sẽ đến ngồi sau này, khi vào bầu Đức Giáo Hoàng mới.

Mỗi ngày tại đây ngài bắt đầu với thánh lễ hồi 5 giờ 30, dùng điểm tâm sáng 7 giờ, rồi tiếp chuyện, hoạc lên xe Thầy Vượng đi thăm viêng và thực thì các chương trình định trước hoặc bât ngờ cần giải quyết.

Điểm mặt những vị đến Roma trong dịp hợp hoan này, ngoài Đức Cha Lạng Sơn, các nhân vật VN, con có Sơ Giám Tinh Dòng St Paul Hà Nội, Sơ St. Jean, có Sơ Nguyên Tổng Anna Nguyễn Thị Thanh( Dòng Mến Thánh Giá Gò Vâp) đại diện các Dòng Mến Thánh Giá tại Sài Gòn, Đức Ông Phanxico B. Trần Văn Khả. Ấy là không kể Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, cũng đến chung vui. Kế tiếp 13/02/2015 có phái đoàn hùng hậu hơn 50 người, đa số là linh mục thuộc Sai Gòn và Đà Lạt, và cả giáo dân, trong đó có Bà Chị Ruột của Đức Hồng Y, mà phái đoàn do Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bui Văn Đọc, và cha Tổng Đại Diện Sai Gòn Inhaxi Hồ Văn Xuân hướng dẫn. Riêng Đức Tổng Đọc xưa là bạn cùng quê Đà Lạt với Đức Hồng Y Nhơn, cùng lớn lên trên con đường linh mục, nay vừa là Tổng Giám Mục Sài Gòn, đứng đầu cà giáo tỉnh Miền Nam, vừa là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, nên sự hiện diện mang nhiều ý nghĩa.

Đức Tân Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn của chúng ta được đón mừng long trọng như nói trên, phải chăng để tỏ lộ lời cầu chúc của Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, chủ nhà Foyer Phát Diệm, cũng như mọi người cho vị thượng khách là " NIỀM VUI" điều mà Đức Hồng Y Nhơn đã thể hiện rõ ràng như Kinh Thánh đã nói tới:

"Chúa ban niềm vui cho người Chúa chọn" (Qo 2,26);
" Chúa đã tăng thêm niềm vui" (Is 9,2);
"Niềm vui của Chúa là sức mạnh cho anh em" (Ne 8,10) và
"Hãy phụng sự Chúa trong vui mừng" ( Ps 100,2).


Tưởng cũng nên ghi lại các vị Hồng Y tiên nhiệm của TGP Hà Nội vì thời thế và hoàn cảnh xã hội khó khăn thời đó nên việc mừng đón rất đơn giản mà nhiều người còn nhớ là: ĐHY Giuse M. Trịnh Như Khuê, 1976; Đức Hồng Y Giuse M. Trịnh Văn Căn, 1979; Đức Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng 1994.

Một vài nét chính về Đức Tân Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn: Ngài sinh tại Đà Lạt 01/04/1938 trong một gia đình đạo hạnh truyền thống đầy thế giá tại thành phố, mà cha mẹ là giáo dân gương mẫu đáng kính phục. Trong số 8 người con, 2 chị là Nữ Tu Dòng Kín và St. Paul de Chartes và ngài là em út. Mẹ ngài làm trưởng Hội Các Bà Mẹ Công Giáo suốt 13 khoá, còn cha ngài làm ông Trùm lâu năm, tốt lành đến nỗi được Đức Thánh Cha ban huân chương "Bene Meritis". Trong số 5 anh chị em còn sống, chị Nữ Tu Dòng Kín Carmel Sài Gòn làm Bà Mẹ người Việt đầu tiên và làm nhiều năm, nay đã 92 tuổi nhưng hằng chờ đợi ngài mỗi lần về Thành Phố đến thăm để cho một bài giảng huấn đức, như chính lời ngài tường thuật.

Sau thời gian chủng sinh tại Đại Chủng Viện Giáo Hoàng Pio X Đà Lạt, ngài chịu chúc linh mục ngày 21/12/1967. Tiếp theo những năm thi hành thánh chúc linh mục, đặc biệt tại nhà thờ Chính Toà nơi ngài làm cha sở, là giai đoạn lịch sử rất đặc biệt của đất nước trước và sau 1975, ngài thụ phong Giám Mục 11/10/1991. Tuy là Giám Mục của Đà Lạt nhỏ bé, nhưng các Giám Mục toàn quốc đã bầu ngài vào chúc Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, rồi ngày 13/05/2010 trong hoàn cảnh nóng bỏng đầy tế nhị của Thủ Đô, ngài được Toà Thánh thuyên chuyển ra làm Tổng Giám Mục Hà Nội.