SÀIGÒN - Tối ngày 9/12/2003 trong khuôn khổ SEA Games 22 môn bóng đá nam đã làm cho hàng triệu triệu người ở Đông Nam Á phải náo nức, hồi hộp reo mừng trong một trận đấu thật tuyệt với, nhiều kịch tính. Và một bình luân viên bóng đá Việt Nam, trên hệ thống truyền hình quốc gia, đã có một câu nói biểu lộ rằng ông đã nhìn thấy niềm tin của người Phương Tây đối với Thiên Chúa qua các tình huống trong trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Malaysia.

Thật vậy, ngay từ đầu trận đấu giữa Việt Nam và Malaysia, đội tuyển Olympic Việt Nam U23 đã vào trận rất hay với thế áp đảo trên sân. Họ mở tỷ số đầu tiên rồi nâng tỷ số lên 2 - 0 một cách rất thuyết phục. Nhưng sau đó thủ môn và hàng hậu vệ Việt Nam đã có những sai lầm đáng tiếc khiến đội Malaysia đưa banh vào lưới Việt Nam với tỷ số đáng buồn là 3 - 3, tức là hòa trong khi ở thời điểm lúc đó là phút thứ 88 trên sân!

Thật không còn gì để nói. Nhưng may mắn thay! Một cầu thủ trẻ Việt Nam đã cố gắng đưa vào lưới đối phương bàn thắng sau cùng. Trái banh đó đã làm hàng chục triệu con tim Việt Nam reo mừng vui sướng. Không có niềm hạnh phúc nào to lớn hơn đối với bóng đá Việt Nam lúc ấy.

Ngay sau đó trên đài truyền hình Việt Nam M.C nổi tiếng Long Vũ cùng ông Đặng Gia Mẫn và Ngô Quang Tùng đã bình luận trực tiếp, trao đổi, thổ lộ tâm tư về trận đấu. Và ông Mẫn, người có con là cầu thủ Đăng Thanh Phương (số 5, trong đội tuyển) đã phát biểu theo suy nghĩ của ông theo quan niệm của người Phương Tây, trong các tình huống như thế Thiên Chúa đã có mặt và can thiệp vào công việc của con người. Ngài đã thử thách, nếu chúng ta yên tâm thì Chúa lại ban cho chúng ta niềm vui suớng hân hoan xứng đáng thông qua một yếu tố may mắn.

Lời tuyên bố của ông đã làm cho mọi người hiểu rằng ông đã thấy được niềm tin của người khác vào Thiên Chúa, nghĩa là tất cả những gì làm được mà vượt quá tầm tay của con người thì đều do Thiên Chúa giúp sức, trợ lực.

Lần đầu tiên trong bầu không khí sôi động của cả nước, tôi thấy trên màn hình của đài truyền hình Việt Nam người ta nhắc đến Thiên Chúa.