(Jerusalem, 22/12/2003) Đức Thượng Phụ Công Giáo Nghi Lễ La Tinh tại Giêrusalem đã lên tiếng chỉ trích chính phủ Do Thái về việc xây dựng "bức tường an ninh" trong lãnh thổ người Palestine và ngăn chặn lối ra vào Bethlehem.

Trong thông điệp gởi các nhà lãnh đạo Do Thái, Đức Thượng Phụ gay gắt chỉ trích:

"Nếu các anh tin vào Thiên Chúa và vào sự thánh thiện nơi dương thế này, các anh đã chọn sai con đường".

Trong những năm trước khi xảy ra bạo động giữa Palestine và Do Thái, hàng tháng trước ngày lễ Giáng Sinh, Bethlehem đã tấp nập với hàng trăm ngàn người khắp nơi trên thế giới tuôn về. Quảng trường Máng Cỏ với một diện tích lớn hơn một sân vận động túc cầu chứa đầy người trong đêm Vọng Giáng Sinh. Thế nhưng, theo ông Hanna Nasser, thị trưởng thành phố Bethlehem, lễ Đêm Giáng Sinh năm nay chỉ dám hy vọng có vài trăm người tham dự.

Tin tức đánh đi từ Bethlehem trong ngày 20/12/2003 ghi nhận nhà thờ Giáng Sinh, theo truyền thuyết chính là nơi có Máng Cỏ Chúa Hài Đồng, hoàn toàn vắng lạnh. Một vài quả bóng ngũ sắc trang hoàng trên các cành cây đong đưa trong gió tại quảng trường Máng Cỏ, nơi thỉnh thoảng mới có hình bóng các tu sĩ dòng Phanxicô lặng lẽ đi qua, đã không tạo ra nổi không khí của Mùa Lễ Hội chào đón Chúa giáng trần. Trên quảng trường tuyệt nhiên không thấy bóng các du khách dù chỉ còn vài ngày nữa là đến lễ Giáng Sinh.

Ông Hanna Nasser nhận định rằng Giáng Sinh năm nay có lẽ thê thảm hơn năm ngoái vì dân chúng càng ngày càng xơ xác và tình trạng thất nghiệp gia tăng nghiêm trọng sau khi Do Thái xây các bức tường bao quanh khu vực. Tháng qua, đã có hơn 4000 người thất nghiệp vì hàng rào của Do Thái ngăn cản họ không cho đi qua các khu vực khác làm việc. Nhiều nông dân cũng bị tịch thu đất đai cho việc xây dựng các bức tường an ninh.