WASHINGTON - 20/05/04- Tổ chức Y tế Thế Giới gọi tắt là WHO mới đây tổ chức cuộc hội thảo về đề tài Dân Số Toàn Cầu năm 2004. Một trong những diễn giả được mời đến thuyết trình là Bác Sĩ Gunta Lazdane, cố vấn cho Tổ Chức Y Tế Thế Giới vùng Âu Châu.

Theo Bác Sĩ Lazdane thì có đến 20% trường hợp các sản phụ tử thương trên thế giới là vì phá thai, cho dù vụ phá thai đó được thực hiện tại những nơi cho phép phá thai. Từ kết quả cuộc nghiên cứu này buộc người ta đưa ra vấn đề liệu gọi là "phá thai an toàn" có thực sự an toàn không ?

Sự thừa nhận của chuyên gia y tế trên đây cũng làm suy yếu lập luận muốn hợp thức hóa việc phá thai cho toàn cầu. Tại nhiều nơi trên thế giới, ngay cả tại Ý,các người ủng hộ phá thai thường đưa ra lập luận rằng việc phá thai sẽ có nguy cơ gây tử thương cho người mẹ nếu vụ phá thai đó được thực hiện lén lút, nghĩa là phá thai bất hợp pháp. Từ lập luận này các nhóm ủng hộ phá thai cố gắng vận động chính phủ ban hành luật cho phép phá thai với lập luận sức khoẻ của người mẹ quan trọng hơn là hình luật và các biện pháp trừng phạt.

Nếu kết quả nghiên cứu trên đây của Bác Sĩ Gunta Lanzdane là đúng thì chắc chắn lập luận của nhóm ủng hộ phá thai sẽ mất hết tầm quan trọng.

Một số thuyết trình viên trong cuộc hội thảo chủ trương cho phá thai, ví dụ ông Alfonse Lopez Juarez, Chủ Tịch Kế Hoạch Hóa Gia Đình của Mexico đã kịch liệt đả kích lập trường của Giáo Hội Công Giáo về vấn đề phá thai. Ông gọi đó là "cuồng tín".