KÝ SỰ GIÁO LÝ Ở HƯNG HÓA

Trước năm 1975, Giáo Hội Công Giáo tại miền Bắc gặp nhiều khó khăn thử thách, ngày càng trở nên “già” đi. Có giáo phận chỉ còn có “một linh mục rưỡi”, và ở các nơi, sinh họat đạo đức hầu như không còn bao nhiêu. Nhưng chính trong hòan cảnh ấy, đức Tin người tín hữu giáo dân được Thiên Chúa tôi luyện đề trở nên kiên cường và sống động.

Xem Hình

Quá khứ kiên trung với đức Tin là một trong những yếu tố quan trọng góp phần làm cho Giáo Hội miền Bắc ngày nay trẻ trung, mạnh mẽ và đầy sức sống. Theo cá nhân tôi, có ba điều chứng tỏ Giáo Hội miền Bắc đang ngày càng trẻ ra: hàng linh mục trẻ đầy lòng nhiệt thành, họat động giáo lý mạnh mẽ và phong trào giới trẻ đa dạng, hăng say.

Riêng về Giáo lý, Giáo Hội luôn tha thiết với công việc cao quý và cần thiết này. Thượng Hội Đồng Giám Mục do Đức Thánh Cha Phaolô VI triệu tập tháng 10 năm 1977 đã nhìn nhận “sự canh tân huấn giáo là một ơn quý báu của Chúa Thánh Thần cho Hội Thánh ngày nay”. Và Thánh Bộ Giáo Sĩ đã nhận định về thời hậu Công Đồng như sau:

“Ba mươi năm trôi qua kể từ khi bế mạc Công Đồng Vaticanô II cho tới lúc sắp bước vào Thiên niên kỷ thứ ba, hẳn đã có biết bao định hướng và cổ võ cho việc dạy giáo lý. Có thể nói được rằng đây là thời gian đã làm cho Hội Thánh lấy lại sức sống ban đầu của mình trong việc rao giảng Tin Mừng” (Huớng Dẫn Tổng Quát Việc Dạy Giáo Lý, Lời Tựa).

Giáo phận Hưng Hóa là Giáo phận miền Tây Bắc, rộng mênh mông bao gồm 10 tỉnh. Website giáo phận Hưng Hóa viết “Lịch sử của giáo phận từ khi thành lập được viết bằng máu và nước mắt, thịnh suy theo mỗi giai đoạn thăng trầm của đất nước và Giáo Hội”. (www.giaophanhunghoa.org).

Trong lịch sử bằng máu và nước mắt ấy, việc dạy giáo lý chắc chắn luôn tiếp diễn như một phương thế lưu truyền đức tin. Hiện nay, Ủy Ban Giáo Lý Đức Tin của Giáo phận có chương trình thường huấn cho giáo lý viên cấp giáo phận mỗi năm 2 lần, và sau đó tổng kết họat động Giáo Lý, đồng thời có phương hướng họat động cho năm sau. Các thầy cô giáo lý viên cấp giáo phận có trách nhiệm giúp giảng dạy cho giáo lý viên ở các giáo xứ. Năm nay tôi hân hạnh có mặt trong khóa thường huấn này. Tôi rất cảm động khi thấy các giáo lý viên là nữ tu và giáo dân, hăng hái học hỏi, chia sẻ và làm chứng cho Tin Mừng.

Sau những ngày thường huấn, Ủy Ban Giáo Lý tổng kết một năm họat động của mình. Ngày tổng kết có sự hiện diện của Đức Cha Gioan Maria Vũ Tất, Giám mục giáo phận, Cha Antôn Cao Trung Trực, chủ tịch Ủy Ban Giáo Lý Đức Tin giáo phận, cha phó chủ tịch Giuse Dương Quốc Chí, qúy Cha, quý Dì trong Ban Giáo Lý Đức Tin và gần 400 đại diện giáo lý viên trong giáo phận. Ngòai ra, các giáo lý viên còn được nghe Cha Giuse Nguyễn Thái Hà, nguyên giám quản giáo phận, chia sẻ suy tư về Lời Chúa “Mẹ và anh em Chúa Giêsu”.

Tôi đã đến Hưng Hóa nhiều lần, và luôn có suy nghĩ rằng Giáo Hội địa phương nơi đây đang rất trẻ trung, từ những họat động không mệt mỏi của các vị Giám mục, hàng ngũ linh mục trẻ trung hăng say cho đến các sinh họat giới trẻ sinh động, phong trào Giáo Lý hăng say.

Trong Lời Mở Đầu của bản Hướng Dẫn Tổng Quát việc Dạy Giáo Lý, Thánh Bộ Giáo Sĩ nhắc nhở “Việc dạy giáo lý phải dành ưu tiên cho việc đào tạo các giáo lý viên để họ có một đức tin sâu xa”. Nhìn thấy cung cách làm việc của các thầy cô giáo lý viên cấp giáo phận, chúng ta cùng tạ ơn Chúa vì đức tin kiên trung của họ, một đức tin đã được tinh luyện trong những tháng năm khó khăn thử thách.

Tin là điều kiện tiên quyết để đón nhận ơn Cứu độ. Không tin vào Thiên Chúa một cách mạnh mẽ thì không ai có thể trở thành giáo lý viên. Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin nhắc lại lời Đức Thánh Giáo Hòang Gioan Phaolô II “Sẽ chẳng bao giờ có việc giảng dạy giáo lý, cũng như việc Phúc Âm hóa, nếu không có hành động của Thiên Chúa, Đấng hành động nhờ Thánh Thàn của Ngài”.

Tại Tổng Giáo Phận Sàigòn từ nhiều năm nay đã có chương trình đào tạo giáo lý viên 3 năm. Giáo phận Hưng Hóa và một số giáo phận khác cũng có những khóa thường huấn liên tục. Điều này giúp giáo lý viên củng cố đức Tin của mình và phương pháp truyền đạt giáo lý cho các em.

Vài suy nghĩ xin được ghi lại sau những ngày đồng hành cùng anh chị em giáo lý viên giáo phận Hưng Hóa, với ước mong chúng ta cùng cầu nguyện thêm cho những giáo phận ở xa. Những khó khăn về hòan cảnh chắc chắn có ít nhiều ảnh hưởng đến họat động huấn giáo, nhưng đó không phải là yếu tố quyết định. Chính ơn Chúa, tấm lòng các vị mục tử và niềm tin kiên trung của dân thánh mới làm cho sứ vụ huấn giáo sinh hoa quả tốt đẹp.

Gioan Lê Quang Vinh