Roma: Hí Trường Colosseum tại Roma đã thắp đèn sáng suốt đêm ngày 2/10 để mừng Phi Luật Tân đình hoãn án tử hình.

Vào ngày 1/10, Tổng Thống Phi Luật Tân Gloria Macapagal Arroyo đã quyết định ngưng hành quyết ít nhất 30 tử tội trong khi chờ đợi Quốc Hội Phi Luật Tân thông qua luật bải bõ án tử hình.

Vào ngày 29/8 trong lá thư mục vụ về án tử hình của Ðức Hồng Y Jaime Sin tại Manila "Theo gương của Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II, tôi thỉnh cầu xin ân xá cho những người mang án chết"

Ðức Hồng Y Jaime Sin cũng nói chìa khóa để chống sự phạm pháp là cải tổ hệ thống và giá trị con người, chứ không phải đi giết các tù nhân.

"Ðể nói rằng án tử hình chỉ là cách để bảo vệ con người, có thể coi là dấu chỉ cho sự suy nhược và thiếu nguyện vọng chính trị để áp dụng luật hiện hành và hệ thống hình sự".

Ðức Hồng Y Sin cũng trích dẫn từ Giáo Lý Công Giáo, "những trường hợp tuyệt đối phải khử trừ phạm nhân 'từ nay khá họa hiếm, nếu không muốn nói là thực tế không còn nữa' ".

Ủy Ban Hội Ðồng Giám Mục đặc trách Mục Vụ Tù Nhân tại Phi Luật Tân đã vận động bải bõ án tử hình từ năm 1994.

Tại Phi Luật Tân, án tử hình thường áp dụng cho các phạm nhân can tội hãm hiếp, buôn bán ma tuý, các băng du đãng, bắt cóc và cờ bạc và cứ theo bản án, 5 tử tội sẽ bị hành quyết trong năm 2002.

Ðức Hồng Y Jaime Sin đã cảnh giác hãy vận dụng quyết tâm chính trị hơn nữa để chống tội ác, bao gồm đến những trường hợp đưa đẩy đến tình trạng như băng đảng, buôn bán ma tuý, bắt cóc và cờ bạc.

Phần lớn những tử tội phạm tội hãm hiếp hay loạn dâm, Ðức Hồng Y đã kêu gọi Giáo Hội Phi hãy cật lực dạy giáo lý cho giới trẻ và người lớn về bản năng sinh dục.

Từ khi lên chức Tổng Thống vào tháng Giêng/2001, Bà Arroyo đã có ý định giảm án tử hình thành án chung thân. Bà Tổng Thống đã tuyên bố đình hoãn án tử hình vào ngày 28/8 cho ba tội nhân can tội hãm hiếp sẽ bị xử vào ngày 30/8 nhân ngày sinh nhật Ðức Hồng Y Sin vào ngày 31/8.

Vào đầu tháng 10, lời tuyên bố ngưng án tử hình của Tổng Thống Arroyo là lần quyết định thứ hai được tuyên bố trong năm 2002 về án này.

Án tử hình tại Phi Luật Tân đã bải bõ vào năm 1987, nhưng được tái áp dụng vào năm 1994, đã đưa đến 7 tử tội đã bị hành quyết từ năm 1999 và năm 2000.

Hình thức thi hành bản án tử hình thay đổi theo quốc gia, đối với quốc gia như Trung Quốc hay Việt Nam, tử tội bị xử bắn tại pháp trường cát. Tại quốc gia tân tiến như Hoa Kỳ, tử tội bị chích liều độc dược. Những quốc gia đa số là Hồi Giáo hình thức còn man rợ hơn, như tử tội bị xử treo trên xe cần trục, hay bị chốn sống dưới cát cho tới cổ và bị ném đá vào đầu cho tới chết.

Ðấu Trường Colosseum là một một công trình kiến trúc vĩ đại nhất của thành Roma cổ. Nó biểu tượng cho vẻ oai hùng và sự trường tồn của Roma. Ðấu trường Colosseum được Hoàng Ðế Vespasiano khởi công xây cất vào năm 72 trến hồ thuộc vườn ngự uyển của Hoàng Ðế Nero, và được Hoàng Ðế Tito khánh thành năm 80. Tất cả các cuộc lễ lạc vui chơi của dân Roma được tổ chức tại đây. Trong số các trò tiêu khiển còn phải kể tới các cuộc đấu gươm, săn bắn dã thú, tử tội làm mồi cho thú dữ ...Sau nhiều lần sửa sang , từ đầu thế kỷ VIII Ðấu trường được mang tên Colosseum.


Vào thế kỷ XV, Ðấu Trường Colosseum trở thành mỏ đá dùng để xây cất các dinh thự khác trong thành phố, trong số đó có Dinh Farnese, Dinh Barberini và đền thờ Thánh Phêrô. Theo truyền thuyết Kitô đã có rất nhiều tín hữu chịu tử đạo tại đấu trường này. Cũng chính vì thế vào thế kỷ XVIII , Ðức Giáo Hoàng Benedetto XIV bắt đầu cho sửa chữa và dâng đấu trường kính máu các vị tử đạo. Nhờ đó mà đấu trường còn như ngày nay. Các Giáo Hoàng Piô VII, Leone XII, Gregoriô XVI và Ðức Piô IX đã cho sửa chữa đấu trường nhiều lần. Năm 1957, người ta cho đặt trong đấu trường một cây Thánh Giá. Và bắt đầu từ thời Ðức Giáo Hoàng Phaolô VI, vào tối thứ Sáu Tuần Thánh hằng năm, Ðức Thánh Cha đích thân hướng dẫn Chặng Ðàng Thánh Giá với sự tham dự của hàng ngàn tín hữu và du khách hành hương tới Roma.

Vào năm Thánh 2000. Ðức Thánh Cha đã chủ sự buổi cầu nguyện đại kết các Vị Tử Ðạo đổ máu đào làm chứng nhân cho đức tin tại Hí Trường Colosseum.

Hội Ngộ Niềm Tin Roma 2003 do Ðức Ông Ðinh Ðức Ðạo tổ chức, cũng là dịp để viếng thăm Hí Trường Colosseum và những di tích lịch sử Giáo Hội. Hãy ghi tên ngay kẻo trễ.