Để kín múc thêm những kiến thức và kỹ năng làm hành trang cho sứ vụ giúp xứ sắp tới,59 Thầy Chủng Sinh Khóa 12 của Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc đã tham dự khóa Đuốc Hồng 2019 từ ngày 28/5 đến 31/5/2019, được tổ chứctại Giáo xứ Thái Hòa. “Chủng sinh – Sứ giả lòng Thương xót của Chúa- Phục vụ trong Hiệp Thông” là Chủ đề của khóa Đuốc Hồng 2019 dành riêng cho quý Thầy.

Xem Hình

Không chỉ có các Chủng Sinh thuộc Giáo phận Xuân Lộc tham dự, nhưng còn có cả các Thầy Chủng Sinh của các Giáo phận khác như Bà Rịa, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hưng Hóa, Long Xuyên, Phát Diệm, Phan Thiết, Thanh Hóa đang theo học tại Đại Chủng Viện Xuân Lộc cũng tham dựKhóa Đuốc Hồng, vừa học vừa hành này. Con số trại sinh tham gia từ 50 nâng lên thành 63 vì có 4 thầy thuộc Dòng Tiểu Đệ Thánh Gioan Tẩy Giả cũng đăng ký tham dự.

Với những mục đích trên, cha Giuse Đỗ Đức Trí, Đặc Trách Ban Huấn Giáo và Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể cùng với quý Cha Phó Đặc Trách đã thiết kế một khóa Đuốc Hồng dành riêng cho quý Thầy Chủng Sinh với các bài học, bài khóa, kỹ năng cơ bản, cần thiết.

Với phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể, những bài khóa cung cấp nội dung như Tổ chức- làm việc theo Phương pháp hàng đội và ngày Thánh Thể trong PT. TNTT; Tổ chức, huấn luyện GLV-TN theo nội quy TNTT VN; Huấn luyện Tông đồ Đội Trưởng, Nghiêm tập PT TNTT. Về Giáo lý, Sử dụng Giáo án Giáo lý Hồng Ân; Chuẩn bị lớp Xưng tội Rước lễ Lần Đầu là những bài học được xem là hữu ích giúp quý Thầy bớt đi những băn khoăn hoặc lo lắng. Ngoài ra, các kỹ năng tương đối hữu dụng trước mắt đối với quý Thầy cũng được trình bày trong khóa như Kỹ năng lãnh đạo điều hành, Kỹ năng nói trước cộng đoàn, Kỹ năng sinh hoạt, tập hát, băng reo, Kỹ năng tổ chức trại và hành trình đức tin. Và cuối cùng, “Tương quan giữa cha xứ và thầy xứ”, cũng được mở ra để trao đổi và truyền trao những kinh nghiệm cho quý Thầy Chủng Sinh theo học khóa.

Ban giảng huấn của Khóa bao gồm quý Cha Đặc Trách, Phó Đặc trách Ban Huấn Giáo – Phong trào TNTT, quý Cha, và quý Soeur trong Ban Huấn Giáo, cũng như các Trưởng Ban Trị Sự, Trưởng Ban Sinai Xuân Lộc, và giảng viên ngoài Giáo phận.

Do đó, khi tham dự khóa Đuốc Hồng, quý Thầy vừa được học, vừa được thực hành trong các chương trình, hoạt động hoặc trải nghiệm thực tế từ bài học, nhằm giúp các Thầy hình dung, định hướng tổ chức các hoạt động phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể, và chương trình Giáo lý với Đoàn Thiếu Nhi tại các giáo xứ.

Hòa mình trong các phần Nhập khóa, Khai mạc chương trình, tham dự các tiết học, Cung nghinh Thánh Thể, Chầu Thánh Thể, Thánh Lễ đầu ngày, Văn nghệ, Sinh hoạt Lửa Thiêng, hay các sinh hoạt ăn, ngủ, vệ sinh…trong một thời khóa biểu sít sao, liên tục từ 4g30 sáng đến 21g30, quý Thầy trở thành những trại sinh năng động, sáng tạo, nhiệt thành và khỏe mạnh. Song song đó, quý Thầy cũng có được trải nghiệm hành trình thiêng liêng qua các giờ học, qua những giờ Chầu Thánh Thể luân phiên theo tinh thần của Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể mà Giáo phận Xuân Lộc đang áp dụng triển khai trong toàn Giáo Phận gần 3 năm qua.

Không chỉ trở thành một trại sinh, một học viên của chương trình, quý Thầy cũng được mời gọi tham dự vào phần lượng giá chương trình, khóa Đuốc Hồng mà quý Thầy đã tham dự. Điều này đem lại hữu ích cho cả Ban Tổ Chức, đặc biệt với quý Thầy tham dự khóa, giúp người tham dự có thể chuyển hoán điều mình học thành kinh nghiệm thực tế cho sứ vụ sắp tới quý Thầy sẽ thực hành tại các Giáo xứ mà họ lãnh nhận bài sai phục vụ.

Khóa Đuốc Hồng hằng năm mở ra dành riêng cho quý Thầy Chủng sinhcủa Đại Chủng Viện Xuân Lộc được tổ chức trong những năm gần đây nhằm đáp ứng những nhu cầu cần thiết, chuẩn bị cho hành trang của Chủng sinh Triết II đi giúp xứ.

“Quả là một chương trình hữu ích dành cho quý Thầy chuẩn bị đi giúp xứ mà không phải ở Giáo phận nào cũng có thể tổ chức được.” là nhận xét của Cha Chánh Xứ Phêrô – một Giáo xứ thuộc TGP Sài Gòn – khi nghe biết về Khóa Đuốc Hồng dành cho quý Chủng Sinh của Giáo phận Xuân Lộc.

Tin: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

Ảnh: Ban Truyền Thông Khóa Đuốc Hồng.