Trong tâm tình cảm tạ và tri ân Thiên Chúa đã ban cho Hội Dòng Thánh Tâm Huế cách riêng, cho Tổng Giáo phận Huế và Giáo hội nói chung một năm hồng ân. Đỉnh điểm của ân lộc Chúa ban là Thánh lễ Khấn Dòng sáng hôm nay 8/8/2019 do Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế chủ tế và chủ sự Nghi thức khấn Dòng cho 15 Tập sinh tuyên khấn lần đầu và 9 Tu sĩ tuyên khấn trọn đời.

Xem Hình

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục chủ tế nói lời chào mừng 24 thầy chuẩn bị tuyên khấn, trong đó có 9 thầy tuyên khấn trọn đời, các thầy đã định hướng cuộc đời mình theo tình yêu Thánh Tâm Chúa Giêsu. Đây là những hoa trái mà cha Bề trên và quý cha đã đào tạo trong suốt bao năm qua. Hôm nay cũng là ngày mà quý phụ huynh đã mong đợi từ lâu, xin chia sẻ niềm vui với tất cả những ai đang hướng về ngày vui trọng đại này. Do đó ý chỉ của Thánh lễ hôm nay là chúng ta hiệp dâng lời chúc tụng tạ ơn Thiên Chúa đã chọn những người trẻ trong một thế giới ồn ào đầy biến động, vui mừng trước con đường hạnh phúc mà quý thầy sẽ giúp cho mọi người bước đi. Nhưng cũng âu lo vì những cạm bẫy trên con đường đời đó, xin Chúa đồng hành và hướng dẫn cho các thầy vững bước.

Nghi thức khấn Dòng được mở đầu với 15 thầy tuyên khấn lần đầu, linh mục F.X. Lê Văn Cường, Giám sư Tập sinh xướng danh các ứng sinh tiến lên trước vị Chủ chăn của Giáo phận và linh mục Bề trên Tổng quyền Phero Nguyễn Đức Huyền cùng hai linh mục nhân chứng đại diện cho Hội Dòng.

Sau khi Đức Tổng Giám Mục thẩm vấn, các ứng sinh đọc lời tuyên khấn, hứa sẽ giữ trọn vẹn Đức Khiết tịnh-Khó nghèo và Vâng phục. Đức Tổng Giám Mục dâng lời nguyện chúc và trao Thánh giá có gắn Trái tim Chúa Giêsu -Biểu tượng Hội Dòng. Ngài cũng trao Nội quy của Hội Dòng để các Tân Khấn sinh tham khảo và học hỏi hầu giữ trọn lời giao ước.

Tuyên khấn Trọn đời là thời điểm long trọng nhất của nghi thức tuyên khấn hôm nay. Linh mục Phero Nguyễn Thái Công, Giám đốc Học viện xướng danh 9 thầy sau một thời gian tu học, đã tự nguyện dấn thân theo con đường mà Chúa đã chọn gọi tiến lên trước Đức Tổng Giám Mục và linh mục Bề trên Tổng quyền. Các Khấn dứt khoát trước lựa chọn của mình, hoàn toàn phó thác và cậy trông vào Ba ngôi Thiên Chúa để mạnh dạn tuyên hứa tận hiến cuộc đời mình.

Các Khấn sinh phủ phục trước Bàn thờ trong lúc Cộng đoàn dâng kinh Cầu Các Thánh, xin các Ngài khẩn cầu cùng Thiên Chúa tuôn đổ lên các Khấn sinh ơn sức mạnh của Chúa Thánh thần để các thầy vững bước.

Các Khấn sinh lần lượt đọc lời tuyên khấn trước vị Chủ chăn và Bề trên Tổng quyền, bày tỏ thiện ý của mình.

Kết thúc nghi thức, linh mục Bề trên Tổng quyền thay mặt Hội Dòng công bố các thầy từ nay là thành viên chính thức của Hội Dòng, Ngài và Ban Quản trị, đại diện cho Hội Dòng tiến lên ôm hôn và trao chúc bình an.

Sau Thánh lễ, linh mục Bề trên Tổng quyền thay mặt Hội Dòng nói lời cảm ơn Đức Tổng Giám Mục Giáo phận, quý linh mục đồng tế và Cộng đoàn dân Chúa đã yêu thương mà không quản ngại thời gian để hiệp dâng lời tạ ơn và cầu nguyện cho các thầy tuyên khấn hôm nay. Ngài cũng cảm ơn gia đình và ân nhân của các thầy đã quảng đại hy sinh để dâng hiến con cái mình và nâng đỡ các thầy trong suốt thời gian tu học.

Kết thúc Thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục thông báo một số sự kiện quan trọng của Giáo phận trong năm 2020 sắp đến, đó là Lễ Khai mạc Năm Thánh mừng Kỷ niệm 170 năm thành lập Tổng Giáo phận Huế 1850-2020 vào ngày 1/1/2020, nhằm ngày lễ Mẹ Thiên Chúa. Giáo phận Huế cũng đăng cai Kỳ họp thứ Hai của HĐGM Việt Nam vào tháng 10/2020. Cũng trong dịp này, Giáo phận sẽ tổ chức Đại hội Hành hương Đức Mẹ La Vang thay vì 15/8 như thông lệ.

Cuối cùng, Đức Tổng Giám Mục ban Phép lành cho Cộng đoàn và cùng quý linh mục đồng tế chụp hình lưu niệm với các Tân Khấn sinh.

Trương Trí