Sáng ngày 3/12/2019, tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam Huế, Tổng Giáo phận Huế đã tổ chức Thánh lễ Tạ ơn mừng hồng ân 50 năm linh mục, đồng thời cũng là mừng thượng thọ 80 tuổi và mừng lễ Thánh Phanxico Xavie Bổn mạng của Đức Tổng Giám Mục Phanxico Xavie Lê Văn Hồng, nguyên Tổng Giám mục Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế.

Xem Hình

Linh mục Mattheo Phan Văn Tùng dẫn lễ đã giới thiệu sơ qua về tiểu sử của Đức Tổng Giám Mục phanxico Xavie: ngài sinh ngày 30 tháng 6 năm 1940 tại làng Trí Bưu Quảng Trị, sau khi hoàn thành chương trình học tại Giáo hoàng Học viện PIO X Đà Lạt, ngài được Đức Giám Mục J.B. Urruthia truyền chức linh mục ngày 21 tháng 12 năm 1969 tại nhà thờ Trí Bưu quê hương của ngài. Ngày 19/02/2005, Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolo II bổ nhiệm ngài làm Giám Mục Phụ Tá và ngày 18/8 năm 2012, Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 bổ nhiệm ngài làm Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế.

Hiện diện trong tâm tình hiệp thông huynh đệ của Đức nguyên Tổng Giám mục Huế Stephano Nguyễn Như Thể, tuy đã tuổi cao sức yếu là một nguồn khích lệ lớn lao, đặc biệt hơn nữa là sự hiện diện của ba vị Tổng Giám mục đều là GIUSE của ba Giáo tỉnh: Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế; Đức Tân Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng, Phó Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn; Đức Tổng Giám Mục Giuse Vũ Văn Thiên, Phó Tổng Thư ký HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội. Ngoài ra còn có Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Chủ tịch Ủy ban Loan báo Tin mừng, Giám mục Giáo phận Vinh; Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình, Giám mục Giáo phận Thanh Hóa; Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Chủ tịch Ủy ban Kinh Thánh, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột. Hiệp dâng lời cầu nguyện trong thánh lễ hôm nay có các linh mục Tổng Đại diện các Giáo phận, Linh mục đoàn Tổng Giáo phận Huế và các linh mục trong và ngoài nước, tu sĩ nam nữ các Hội dòng, ân nhân và thân nhân linh tông và huyết tộc của Đức Tổng Phanxico Xavie; đại diện các HĐGX. Phụ lễ trong thánh lễ hôm nay là hai linh mục Nghĩa tử của ngài.

Trước khi đi vào thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh với tư cách là chủ nhà, giới thiệu quý Đức Tổng và quý Đức Cha cùng linh mục tham dự thánh lễ tạ ơn hồng ân 50 năm linh mục của Đức Tổng Phanxico Xavie. Ngài trân trọng giới thiệu Đức nguyên Tổng Giám mục Stephano với một tâm tình quý mến: Đức Tổng Stephano dù tuổi cao sức yếu, ngài đi ra khỏi phòng đã là khó khăn, đi ra khỏi Tòa Giám mục lại càng khó khăn hơn, đi lên Nhà thờ Chính tòa thì càng cực kỳ không đơn giản, ngài là cây cao bóng cả của Tổng Giáo phận Huế chúng ta. Sự hiện diện của Ngài là một tấm gương hiệp thông huynh đệ với người Tổng Giám mục đàn em của mình để tất cả chúng ta cùng noi theo.

Linh mục Giuse Nguyễn Văn Chánh, Đại diện Đức Tổng Giám Mục, Đặc trách đào tạo linh mục và tu sĩ, thay mặt Tòa Tổng Giám mục công bố thư của Đức Hồng Y Fernando Filoni, Tổng trưởng Thánh bộ Loan báo Tin mừng chúc mừng Kim khánh Linh mục của Đức Tổng Phanxico Xavie Lê Văn Hồng.

Linh mục Tổng Đại diện Anton Dương Quỳnh thay mặt toàn thể cộng đoàn dân Chúa chúc mừng Kim khánh Linh mục, thượng thọ bát tuần và mừng lễ Thánh Phanxico Xavie, Bổn mạng của Đức Tổng Phanxico Xavie. Đại diện các Hội Dòng dâng lên Đức Tổng Phanxico Xavie lẵng hoa tươi thăm và món quà lưu niệm, nói lên tấm lòng yêu quý và biết ơn của cộng đoàn Giáo phận, các em thiếu nhi Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam lên trao tặng quý Đức Tổng và quý Giám mục những bó hoa tươi thể hiện tâm tình tri ân với các ngài.

Mở đầu thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục Phanxico Xavie Lê Văn Hồng nói lời cảm ơn quý Đức Tổng Giám Mục, quý Đức Giám Mục, linh mục, tu sĩ nam nữ, ân nhân và bà con thân nhân cùng bạn bè thân hữu, toàn thể cộng đoàn dân Chúa đã hiệp dâng thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho ngài dịp mừng Kim khánh Linh mục hôm nay. Xin cảm tạ Thiên Chúa đã cho ngài còn sống để mừng 50 năm lãnh nhận chức Thánh cao cả này.Đây là một cơ hội quý báu để cảm tạ Chúa là Cha nhân lành và giàu lòng thương xót đã đoái thương đến phận hèn tôi tớ, ngài cũng tỏ bày lòng biết ơn đối với Mẹ Giáo hội là Mẹ nhân lành đã rộng tay đón nhận ngài vào hàng tư tế của Chúa. Ngài cúi đầu khắc ghi và tri ân công ơn cao dày của các bậc tiền nhân đã yêu thương nâng đỡ ngài trong suốt cuộc đời: ngài được vào Giáo hoàng Học viện PIO X Đà Lạt khi Đức Cha Phero Martino Ngô Đình Thục vừa nhậm chức Tổng Giám mục Huế; Đức Tổng Giám Mục Philipphe Nguyễn Kim Điền đã chọn gọi ngài lên chức Phó tế và sau đó được truyền chức Linh mục vào năm 1969; Đức Cha J.B. Urruthia đã đặt tay truyền chức Linh mục tại Nhà thờ Trí Bưu Quảng Trị khi ngài đang hưu dưỡng tại Đông Hà; Đức Cha Stephano Nguyễn Như Thể, vị tiền nhiệm đáng kính đã giới thiệu và đề cử ngài làm Giám Mục Phụ Tá năm 2005, và bảy năm sau đã đề cử ngài vào chức vụ Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế; Và không thể không nhắc đến Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh, vị Tổng Giám mục đương nhiệm Tổng Giáo phận Huế của chúng ta. Ngài cũng bày tỏ lòng biết ơn đến các cha Giáo sư Chủng viện Phú Xuân, các cha giáo trường Thiên Hữu, các cha Dòng Tên Hội Thừa sai Paris đã bảo trợ cho ngài trong suốt những năm tháng du học tại Pháp. Ngài tỏ bày lòng biết ơn đối với song thân đã được Chúa gọi về, quý ân nhân, thân nhân và bạn hữu đã nâng đỡ ngài trong suốt 80 năm cuộc đời và 50 năm linh mục.

Chia sẻ trong bài giảng lễ, Đức Cha An phong Nguyễn Hữu Long nhấn mạnh về quê hương Trí Bưu của Đức Tổng Phanxico Xavie, một làng Công Giáo mà ai cũng biết là có nhiều tín hữu lấy mạng sống mình minh chứng cho Đức Tin, gần đó là Linh địa La vang, nơi Đức Mẹ đã hiện ra để an ủi các tín hữu trong cơn bắt Đạo. Nhờ tình yêu thương của Thiên Chúa và nhờ sự phù trợ của Đức Mẹ La Vang, nhờ vào công phúc của Tổ tiên Tử đạo mà ngài được nhiều ân sủng cao cả. Cũng tại Nhà thờ Trí Bưu, ngaiaf được trao ấn tín Linh mục. Sau nửa thế kỷ đảm nhận nhiều chức vụ trong Giáo hội, giờ đây ngài được Chúa ban cho những năm tháng an hưởng thảnh thơi. Như Nguyễn Công Trứ ngâm nga trong bài thơ: “Đường mây rộng thênh thang cử bộ, Nơ tang bồng trang trắng vỗ tay reo. Thảnh thơi thơ túi rượu bầu…”.

Chúng ta mang nặng lòng biết ơn Thiên Chúa, tiếng Anh chỉ có mỗi chữ “Thank you”, tiếng Pháp cũng chỉ mỗi chữ “Merci”. Người ta dùng chữ này cho cả Chúa và cho cả mọi người để đáp lại ơn nhỏ hay cả ơn lớn. Tiếng Việt ta thì phong phú hơn, có nhiều từ: cảm ơn, ghi ơn, nhớ ơn, tạ ơn, cảm tạ, tri ân. Nhưng có một chữ rất nhà Đạo đó là “Đội ơn”: “Lạy Chúa, con đội ơn Chúa vì mọi ơn lành Chúa đã ban cho con xưa nay…”.

Sự hiện diện của mọi người trong thánh lễ này nói lên lòng yêu mến của ta đối với Đức Tổng, đáp lại tình thương của ngài dành cho Tổng Giáo phận Huế và mọi người. Thánh Phanxico Xavie bổn mạng của ngài cũng vì yêu thương mà hiến thân ra đi “NHƯ MỘT NGƯỜI PHỤC VỤ” cho bao người Ấn Độ, Nhật Bản và Trung Hoa, đến nỗi Ngài kiệt sức và chết khi còn quá trẻ: mới 46 tuổi.

Kết thúc thánh lễ, các cháu thiếu nhi trường Mầm non Hồng Ngọc thuộc Cộng đoàn Mến Thánh giá Phủ Cam trình bày hoạt cảnh nêu lên những hoa trái ơn gọi gồm nhiều Hội dòng Nam nữ trong Giáo phận.

Trương Trí