Ngày thứ 2 (28/12/2019):

Buổi sáng:

7:00- 8:15 AM: Quý cha, quý thầy, quý sơ khởi đầu ngày mới bằng thánh lễ với sự chủ tế của Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long. Ngài mời gọi mọi người cầu nguyện cho việc bảo vệ sự sống, đặc biệt là ngăn chặn nạn phá thai. Trong bài giảng, Đức Cha Anphong diễn tả sự sống là món quà quý giá nhất mà Thiên Chúa dành tặng cho con người. Vây nên, chúng ta cần phải có vai trò trong vấn đề bảo vệ sự sống. Ngài cũng nói lên thực trạng về vấn đề phá thai trong thế giới hôm nay, điều mà hầu như con người đang mất dần đi cảm thức tội về nó; dẫn đến họ cũng mất dần đi cảm thức về về việc chân nhận sự sống là món quà Thiên Chúa ban.

Xem Hình đại hội

9:30 – 10:30 AM: Hội Thảo 1. Sứ vụ loan báo Tin Mừng trong Giáo hội hôm nay.

Đức Cha nhấn mạnh đến sứ mạng mà mỗi người được Chúa chọn và dạy dỗ để sai đi. Sự hăng say trong sứ mạng truyền giáo; ra đi không sợ khổ; ra đi chẳng ngại gian nan. Chúa Giêsu chính là mẫu gương về nhiệt huyết trong sứ mạng rao giảng Tin Mừng. Chúa không sai từng người một, nhưng Ngài sai từng nhóm hai, ba, hay nhiều người cùng ra đi. Tinh thần truyền giáo phải là tinh thần của sự cộng tác của từng cộng đoàn, như Đức Giáo Hoàng Phanxico từng nói: “ Không thể rao giảng Tin Mừng mà không có Hội Thánh. Truyền giáo không bao giờ là một hành động cô lập, cá nhân hay riêng tư, nhưng luôn luôn là hành động của Hội Thánh.”

Trong buổi hội thảo, Đức Cha cũng nhấn mạnh đến vai trò của linh mục, chủng sinh và tu sĩ trong sự hội nhập hoá Tin Mừng. Linh mục được mời gọi gửi hồn vào sứ mạng rao giảng Tin Mừng qua những phương pháp mới để phù hợp với thời đại. Nhưng trên hết, nhiệt huyết và tình yêu sẽ ươm hoa kết trái trong đời sống cuả người mục tử. Đối với tu sĩ, chiều kích truyền giáo là sự tận hiến qua những phương thế khác nhau tuỳ theo linh đạo của từng hội dòng.

Đức Cha cũng tha thiết rằng, Giáo Hội phải trở nên Giáo Hội “ năng động”; linh mục, chủng sinh và tu sĩ được mời gọi đi ra các vùng ngoại biên để loan báo Tin Mừng cho muôn người. Như Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết “Cha muốn mọi người ra đi! Cha muốn Giáo Hội ra ngoài đường phố! Cha muốn chúng ta tự bảo vệ chống lại những gì là thế gian, là định lập, là thoải mái, là giáo sĩ trị, là khép kín vào chính mình…”

Hội thảo 2

Lãnh đạo và mục vụ của linh mục tu sĩ trong giáo hội và xã hội ngày hôm nay -

Sr. Sharlet Ann Wagner, CSC

Sr. Sharlet Ann Wagner, CSC đã mượn hình ảnh “C Y” để làm rõ vai trò lãnh đạo và mục vụ của linh mục, tu sĩ trong giáo hội và xã hội hôm nay.

Như Rễ Cây, người lãnh đạo cần phải biết mình là ai và đang gieo trồng trên mảnh đất nào, đặc biệt nhận ra mình đang cắm rễ sâu vào mảnh đất nào. Các linh mục, tu sĩ là những nhà lãnh đạo tâm linh, vậy nên chúng ta cần bám rễ thật sâu vào nơi Thiên Chúa. Quan trọng hơn, là mỗi một ngươi nhận ra vai trò của mình trong sứ mạng đó. Chúng ta cần phải đào sâu vào tận gốc rễ và căn tính của mình mỗi khi có những quyết định lớn nhỏ, đặc biệt trong những lúc chúng ta bị cám dỗ, qua tâm đến lợi ích cá nhân hơn là lợi ích của cộng đoàn chúng ta phục vụ. Dẫu mỗi người được mời gọi và sứ mệnh theo một cách khác nhau, nhưng chúng ta cùng chung chia một gốc rễ là Đức Kitô. Chúng ta được mời gọi vào sứ mạng, không có nghĩa là chúng ta đi một mình, nhưng là sự cộng tác của tất cả mọi người. Người lãnh đạo là người gần với mọi người, đứng bên họ, và đứng với họ. Đức Thánh Cha Phanxicô là người lãnh đạo tuyệt vời.

Như Cành Cây, luôn vươn ra để đón nhận ánh nắng, người lãnh đạo cũng phải luôn hướng nhìn về phía trước và dẫn dắtmọi người đi về phía trước. Thành công của một người không được đánh giá bằng những gì người đó có, mà được khẳng định bằng những đóng góp của họ để giúp người bên cạnh thành công.

Như Thân Cây, người lãnh đạo hãy là người xây dựng cầu nối. Nếu như Thân Cây phải bị mổ xẻ ra để xây dựng, để tạo nên những nội thất làm cho cuộc sống thêm tốt đẹp, thì người lãnh đạo cũng phải trao ban chính mình để làm cầu nối, kết nối những tâm hồn lại với nhau trong yêu thương và hy vọng. Người lãnh đạo được mời gọi trở nên là người kiến tạo sự phát triển tình yêu trong mọi người và mọi tổ chức nhóm để hướng đến thành công. Người lãnh đạo là người sáng tạo những cách thức mới để phát triển tổ chức của mình. Nhờ đó mọi người có thể cộng tác với nhau để là việc cách tốt nhất. Mỗi nền văn hoá đều có những điểm mạnh và điểm yếu, do đó người tu sĩ cần phản tỉnh để khám phá ra mình có những điểm mạnh, điểm yếu nào để phù hợp với giá trị Tin Mừng.

Như Vỏ Cây, người lãnh đạo phải biết chống lại những điều tiêu cực. Học từ Vỏ Cây, các nhà lãnh đạo giúp cho cộng đoàn chống lại những đám cháy muốn thiêu rụi giấc mơ và những côn trùng muốn gặm nhấm hết niềm hi vọng bên trong.

Chiều 28/12/19

Chiều ngày thứ hai của đại hội bắt đầu bằng buổi diễn tập hợp xướng cho chương trình văn nghệ Nhạc Khúc Tri n ngày 29.12 tại nhà hàng Kim Sơn. Ca khúc hợp xướng năm nay là “Te Deum” (Tạ Ơn Thiên Chúa) của linh mục nhạc sĩ Bùi Ninh. Tuy chỉ có vỏn vẹn 45 phút để tập, nhưng các thành viên đã hát rất tốt phần bè của mình và làm nổi bật được vẻ đẹp hoà âm của ca khúc mà tác giả đã dày công sáng tác.

Một sự kiện đặc biệt khác trong buổi chiều thứ hai của Đại Hội là trận bóng giao lưu do ban thể thao trong Hội tổ chức dành cho các linh mục, chủng sinh và tu sĩ. Trước trận đấu, cha Mark Lewis và cha Trần Quang Diệu đã mở đầu bằng một vài phút cầu nguyện ngắn và chúc lành cho tất cả cá cầu thủ. Trận đấu thứ nhất diễn ra giữa: "Liên quân" các Chủng Sinh Triết học – Thần học và "liên quân" các Cha cùng với các chủng sinh đang học chương trình Tiếng Anh (ESL). Trong hiệp đấu đầu tiên, các tuyển thủ Triết - Thần dẫn trước với tỉ số 2-0. Tuy nhiên chỉ trong vòng 10 phút của hiệp đấu thứ hai, liên quân ESL và các Cha đã gỡ hoà với tỉ số 2-2. Trận đấu vì thế càng trở nên kịch tính và gay cấn hơn. Mãi đến gần những phút cuối, các cầu thủ Triết - Thần đã dồn lên tấn công và mang về chiến thắng 3-2.

Trận đấu thứ hai là trận đấu giữa: "Liên quân" các nữ tu Đa Minh, Trinh Vương cùng với các dòng nữ khác thi đấu với các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá và Hiệp Nhất. Đây là lần đầu tiên trong hơn 10 năm thành lập hội FSVN, các sơ tham dự giải vô địch bóng đá nữ dành cho quý sơ. Tuy bị liên quân Mến Thánh Giá và các dòng nữ khác dẫn 1-0 ở hiệp thứ nhất, nhưng các sơ trong liên quân Đa Minh và Trinh Vương đã quả cảm thi đấu và san bằng tỉ số ở hiệp thứ hai. Phải nhờ đến loạt đá luân lưu, hai đội mới phân thua thắng bại với tỉ số 4-3 nghiêng vê liên minh các sơ Trinh Vương - Đa Minh – cùng các hội dòng khác.

Thầm cảm nhận được rằng, thể thao nói chung và cách đặc biệt là bóng đá nói riêng thực sự là cơ hội tuyệt vời cho các anh chị em có thời gian giao lưu, thư giãn, và cũng là dịp để mọi người xây đắp tình huynh đệ, sống trong tình liên đới – yêu thương và hiểu biết về nhau hơn. Nét đặc biệt của giải đấu năm nay là dù thắng hay thua, các đội đều được trao huychương, vì thế ai ai cũng hân hoan vui mừng.

Sau giờ kinh chiều và lần hạt Mân côi anh chị em lại sum vầy bên nhau với bữa cơm tối tràn đầy tình huynh đệ.

7:45- 8:45: Anh chị em tập trung tại hội trường để lắng nghe sự chia sẻ về đời sống tinh thần, đời sống thiêng liêng qua những kinh nghiệm – trải nghiệm của một số thành viên. Thực sự đây cũng là điều rất thiết thực và quý báu để giúp cho anh chị em có cái nhìn tích cực hơn về những hành trình và chặng đường phía trước còn nhiều thách đố mà mỗi người có thể sẽ phải đối mặt.

Kỳ đại hội đã kết thúc một ngày nữa với những hành trang quý báu mà anh chị em linh mục, chủng sinh, tu sĩ tu học được học hỏi lẫn nhau qua các bài chia sẻ nơi Hội thảo; cùng với những tiếng cười hân hoan và đầy tràn nhiệt huyết của những người trẻ đang sống ơn gọi đời Thánh Hiến.

Ban Truyền Thông FSVN