Đức Tổng Giám Mục Samuel Aquila
Trong bài giảng hôm Chúa Nhật, Đức Tổng Giám Mục Samuel Aquila của Denver đã chỉ trích những người Công Giáo phò lưạ chọn, tức là ủng hộ phá thai và an tử. Ngài nói nếu cuộc sống không được coi trọng ở đầu và cuối thì nó sẽ không được tôn trọng ở giữa.

Đức Tổng Giám Mục đã đưa ra lập trường trên trong Thánh lễ Phò Sinh vào ngày 23 tháng Giêng để tưởng nhớ 48 năm phán quyết Roe chống Wade tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ở Denver.

Trong bài giảng, Đức Tổng Giám Mục đã thảo luận về sự chuyển đổi gần đây sang một chính quyền mới, khét tiếng ủng hộ phá thai một cách cực đoan. Ngài nêu đích danh một số chính trị gia, nổi bật là Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, những người tự xưng là Công Giáo nhưng lại bảo vệ và thúc đẩy các chính sách phá thai cực đoan.

Ngài nói rằng những chính trị gia này đã không “đặt quan điểm của họ trên chân lý Phúc âm”, và đã không “làm chứng cho cuộc sống”.

“Thật không may, cũng có nhiều người Công Giáo nghĩ rằng Chúa Giêsu bị điên, hoặc một số lời dạy của ngài là điên rồ, và đặc biệt là khi liên quan đến mạng sống con người và phẩm giá của những đứa trẻ chưa chào đời. Với tư cách là người Công Giáo, điều quan trọng đối với chúng ta là cả trái tim và tâm trí của chúng ta, lời nói, suy nghĩ và hành động của chúng ta, phải luôn luôn phù hợp với Chúa Giêsu Kitô và Phúc âm, chứ không phải theo cách của thế gian”, ngài nói.

Ngài cho biết phá thai đã ảnh hưởng đến các chủ đề phò sinh khác, chẳng hạn như nhập cư và hỗ trợ tự tử. Ngài nói rằng phẩm giá của con người sẽ không tồn tại trong những lĩnh vực này nếu phẩm giá con người không được tôn trọng ngay từ thuở ban đầu.

Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh rằng: “Điều quan trọng là phải làm chứng cho phẩm giá của các thai nhi, cũng như làm chứng cho phẩm giá của người nhập cư, người lãnh án tử hình, và các vấn đề cuộc sống khác”

“Nhưng chúng ta cũng phải rõ ràng rằng mối quan tâm tối thượng, và nơi phẩm giá con người bắt đầu, là ở những đứa trẻ chưa chào đời và những người sắp chết - khi cuộc sống bắt đầu và lúc cuộc sống đang dần kết thúc. Nếu phẩm giá không tồn tại ở hai điểm đó - ở đầu và cuối - thì ở giữa phẩm giá ấy cũng sẽ không tồn tại”.

Đức Tổng Giám Mục Aquila nói thêm rằng cần phải hình thành lương tâm của một người dưới ánh sáng của Phúc âm và các giáo huấn của Giáo hội. Lương tâm không phải là ý kiến mà thay vào đó là tiếng nói của Chúa.

Đức Tổng Giám Mục cảnh báo rằng có những người có lương tâm sai lầm hoặc thậm chí đã chết đối với sự thật. Khi một người tin rằng họ đang làm theo lương tâm của họ, họ nên đưa nó vào thử nghiệm và đặt câu hỏi liệu nó có phù hợp với giáo lý của Giáo hội hay không.

“Lương tâm của chúng ta phải được hình thành theo Phúc âm và theo những lời dạy của Giáo hội. Chúng ta phải lắng nghe điều đó, và sau đó thành quả của chúng ta sẽ trở nên tốt đẹp, và chúng sẽ mang lại ánh sáng cho thế giới”, ngài nói.

Đức Tổng Giám Mục nói rằng người Công Giáo nên rao giảng Tin Mừng Sự sống một cách rõ ràng, nhân từ và yêu thương nhưng họ không được thờ ơ hoặc ủng hộ tệ nạn phá thai.

“Trước tiên, chúng ta hãy cầu nguyện cho sự hoán cải của đất nước chúng ta và đặc biệt là sự hoán cải của những người Công Giáo có quan điểm được gọi là phò lựa chọn. Chúng ta phải cầu nguyện cho sự hoán cải của họ, cho sự tỉnh thức lương tâm họ, để họ không phải chết hoặc sai lầm, nhưng đến với sự thật của Chúa Giêsu Kitô”.

“Chúng ta hãy cầu xin Chúa mở lòng chúng ta đón nhận sự thật và chúng ta hãy cầu nguyện để chúng ta luôn có đủ can đảm trở thành những người làm chứng cho Tin Mừng Sự Sống, ngay từ thuở ban đầu khi thụ thai, cho đến cái chết tự nhiên vào cuối cuộc đời, khi chúng ta hy vọng sẽ được hưởng vinh quang của Thiên Chúa và lời hứa về sự sống đời đời”.
Source:Catholic News Agency