Đức Tổng Giám Mục Bashar Warda của Công Giáo nghi lễ Chanđê bày tỏ lòng biết ơn vì các viện trợ dành cho các tín hữu Kitô ở Iraq, nhưng nhấn mạnh rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để bảo đảm nạn diệt chủng ISIS không lặp lại.

“Sự giúp đỡ đã đến và điều đó thực sự đã tạo nên sự khác biệt rất lớn”, Đức Tổng Giám Mục Bashar Warda của tổng giáo phận Công Giáo nghi lễ Chanđê ở Erbil nói với Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, trong một cuộc phỏng vấn vào tuần này. Ngài ghi nhận với lòng biết ơn các nhóm viện trợ Công Giáo quốc tế, bao gồm Hội Hiệp sĩ Kha Luân Bố, tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ và Hội đồng giám mục Hoa Kỳ, đã giúp các tín hữu Kitô sống sót sau chế độ diệt chủng ISIS khôi phục và xây dựng lại ở miền Bắc Iraq trong những năm gần đây.

Năm 2014, cái gọi là Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria, gọi tắt là ISIS, đã xâm lược Mosul và Đồng bằng Nineveh ở miền Bắc Iraq, khiến hàng trăm nghìn người phải di tản. Tổng giáo phận Erbil, có trụ sở tại Kurdistan thuộc Iraq, đã tiếp nhận hơn 13,000 gia đình và bắt đầu cố gắng cung cấp các nhu cầu căn bản cho họ.

Đức Tổng Giám Mục cho biết sau khi lực lượng ISIS bị đánh lui về phía tây vào năm 2016, các gia đình bắt đầu trở về nhà của họ ở Nineveh. Trong số 13,000 gia đình phải di dời sống xung quanh Erbil, khoảng 9,000 người trong số họ đã trở về chín ngôi làng ở Nineveh, trong khi 2,600 gia đình vẫn ở Erbil; phần còn lại đã rời Iraq đi định cư ở các quốc gia khác.

Ngài nhấn mạnh rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để bảo đảm an ninh và ổn định lâu dài cho các tín hữu Kitô trong khu vực. “Tất cả chúng ta nên làm việc cùng nhau với trách nhiệm tập thể để nạn diệt chủng không thể xảy ra một lần nữa,” ngài nói.
Source:Catholic News Agency