1. Các nhà lãnh đạo Công Giáo Portland nói rằng các khẩu hiệu phá hoại “land back” gây tổn thương

Theo các nhà lãnh đạo tôn giáo cho biết những kẻ phá hoại chưa được xác định đã tấn công một địa điểm thờ tự lịch sử của Portland vào cuối tuần qua.

Các cửa kính ở lối vào chính của Nhà thờ Công Giáo Holy Redeemer – Đấng Cứu Chuộc Chí Thánh, ở số 25 N. Rosa Parks Way, được phủ bằng sơn xịt thông điệp và biểu tượng “land back” – “trả đất lại” - vào khoảng trước sáng Thứ Hai, ngày 12 tháng Bảy.

Trong một cuộc phỏng vấn, Cha Phó Michael Belinsky cho biết hành động phá hoại khiến ngài cảm thấy “thất vọng”.

“Tôi thất vọng vì không có cách nào để giao tiếp một cách trực tiếp và hợp lý.”

Ngài phàn nàn rằng, “Nhà thờ luôn là một cột thu lôi”, gánh chịu đủ mọi loại sấm sét.

Cha Bellinsky lưu ý rằng thiệt hại chỉ giới hạn trong việc vẽ sơn bậy bạ, chứ không bao gồm đập bể cửa kính hoặc các sự phá hủy khác. Vấn đề thực sự theo ngài, là những sự chuyện như vụ đánh bom nhà thờ vào ngày Chúa Nhật Lễ Lá đầu năm nay, và các vụ tấn công khác nhằm vào những người có đức tin.

“Người bị từ chối quyền lợi của mình, bị giết, bị tra tấn, những chuyện đó quan trọng hơn”, Cha Belinsky nói.

Đến trưa, các tình nguyện viên và bộ phận bảo trì của nhà thờ đã xóa bỏ được các hình vẽ bậy.

Trung úy Greg Pashley và Văn phòng Cảnh sát Portland xác nhận vụ việc đã được báo cáo với nhà chức trách vào khoảng 8:50 sáng ngày 12 tháng 7. Đến nay, không có vụ bắt giữ nào được thực hiện liên quan đến vụ việc.
Source:Pamplimedia

2. Vụ cháy nhà thờ ở Hastings sáng sớm thứ Ba đang được điều tra

Nguyên nhân vụ hỏa hoạn sáng sớm thứ Ba 13 tháng 7 tại một nhà thờ ở Hastings đang được điều tra.

Một số đội cứu hỏa đã đến Nhà thờ Công Giáo St. Rose of Lima trên đường Jefferson ngay trước 4 giờ sáng. Khi họ đến nơi, khói bốc lên nghi ngút từ cửa trước. Các nhân viên cứu hỏa đã có thể kiểm soát ngọn lửa.

Không có báo cáo về thương tích và mức độ thiệt hại vẫn đang được xác định.

Trước diễn biến đau buồn này, Đức Cha Paul Joseph Bradley, Giám Mục giáo phận bày tỏ lo âu vì đây là lần thứ ba một vụ tấn công tương tự đã diễn ra tại thành phố Hastings trong tháng 7 này. Theo Đức Cha Bradley, cuộc sống trước đây vốn êm đềm và các vụ tấn công nhắm vào các nhà thờ rộ lên trong khoảng một thời gian ngắn khiến ngài hết sức băn khoăn.

Giáo xứ St. Rose of Lima, nghĩa là Thánh Rôsa thành Lima thuộc về giáo phận Kalamazoo, ở phía tây nam của Bang Michigan. Giáo phận Kalamazoo, thuộc giáo tỉnh Detroit, bao gồm 46 giáo xứ, 13 giáo điểm, 75 linh mục và 36 phó tế. Giáo phận điều hành 3 trường trung học, 2 trường trung học cơ sở và 17 trường tiểu học, phục vụ hơn 3,000 học sinh.
Source:Wincountry

3. Diễn biến gây ngỡ ngàng tại Nga: Chính Thống Giáo tuyên bố ai không chích ngừa là phạm tội trọng

Giáo Hội Chính thống giáo rất có thế lực tại Nga đã lên tiếng khuyến cáo những người từ chối tiêm vắc xin COVID-19, gọi họ là những kẻ tội lỗi sẽ phải chuộc lỗi trong suốt quãng đời còn lại, khi quốc gia này báo cáo thêm một đợt nhiễm trùng mới với các con số tử vong không ngừng tăng lên.

Chính Thống Giáo Nga đã kêu gọi tất cả các tín hữu của mình phải đi tiêm chủng sau khi số trường hợp nhiễm bệnh trong một ngày đã lên đến 24,353 trường hợp, bao gồm 6,557 trường hợp ở Mạc Tư Khoa, đưa con số chính thức trên toàn quốc kể từ khi đại dịch bắt đầu là 5,635,294.

Lực lượng đặc nhiệm coronavirus của chính phủ cho biết 654 người đã chết vì các nguyên nhân liên quan đến coronavirus trong vòng 24 giờ qua, đẩy số người chết trên toàn quốc lên đến 138,579 người.

Cơ quan thống kê liên bang đã đưa ra một số liệu rất khác và cho biết Nga đã ghi nhận khoảng 270,000 trường hợp tử vong liên quan đến COVID-19 từ tháng 4 năm 2020 đến tháng 4 năm 2021. Như vậy, con số của cục thống kê Liên bang Nga cao gần gấp đôi con số của Bộ Y Tế Nga.

Phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước, Đức Tổng Giám Mục Hilarion, người đứng đầu bộ phận quan hệ đối ngoại của Thánh Công Đồng Chính Thống Giáo Nga, nhận xét rằng những người từ chối tiêm chủng đã phạm “một tội lỗi nghiêm trọng mà họ sẽ phải chuộc lỗi trong suốt cuộc đời”.

Ngài nói thêm: “Tôi thấy những tình huống hàng ngày mọi người đến thăm một linh mục để xưng thú rằng họ đã từ chối tiêm phòng cho bản thân hoặc những người thân thiết của họ và vô tình gây ra cái chết cho ai đó”.

“Tội lỗi ở đây là chỉ nghĩ đến bản thân mình mà không nghĩ đến người khác”.

Trái lại, trong tài liệu về đạo đức liên quan đến vắc-xin chống Covid, Bộ Giáo lý Đức tin nói rằng “lý do thực tế cho thấy rõ ràng rằng tiêm chủng không phải là một quy tắc, một nghĩa vụ đạo đức và do đó, nó phải tự nguyện”.

Nhiều người cho rằng buộc các tín hữu phải đi chích ngừa như Chính Thống Giáo Nga là dại dột. Nếu họ qua đời vì phản ứng thuốc thì sao?
Source:Reuters

4. Tranh cãi quanh việc Giáo phận Baton Rouge yêu cầu các học sinh chưa được tiêm chủng phải đeo khẩu trang

Văn phòng các Trường Công Giáo của Giáo phận Baton Rouge trong tuần này đã công bố một bộ quy tắc cập nhật các hướng dẫn liên quan đến COVID cho năm học 2021-22.

Các yêu cầu bao gồm quy định rằng học sinh chưa được tiêm chủng từ lớp ba trở lên phải đeo khẩu trang và thực hành giãn cách xã hội khi ở trường.

Quyết định được đưa ra bởi Văn phòng các trường Công Giáo và các quan chức trường học địa phương đã nói bóng gió rằng việc thực hiện nó đòi hỏi phải thảo luận thêm.

Một số phụ huynh đã bày thất vọng về thông báo hôm thứ Tư 14 tháng 7.

Kymbre Messina, một người có có con đang học tại St. George nói: “Nghiã vụ đeo khẩu trang y tế đã bi bãi bỏ, học sinh đã không đeo mặt nạ suốt cả mùa hè trong nhiều tháng, các trẻ em đã sinh hoạt cùng nhau ở trại hè, tại các sự kiện thể thao, ở những nơi công cộng, bây giờ thật vô lý khi chúng ta buộc họ đeo khẩu trang y tế khi trở lại trường.”

Giáo phận và tổng giám đốc giáo dục Công Giáo của giáo phận dường như đã biết về sự bất bình đối với quyết định này, cho biết trong một lá thư gửi phụ huynh rằng họ “sẽ cho phép đánh giá lại và nới lỏng các quy trình an toàn trong năm học và hứa rằng chúng tôi sẽ linh hoạt trong việc xem xét các bản cập nhật”.

Nhưng một số cha mẹ không chờ đợi điều đó. Hơn 4,000 chữ ký đã được thu thập cho một bản kiến nghị trực tuyến vào tối thứ Tư, và những người khác đang muốn tiến thêm một bước nữa khi yêu cầu tổng giám đốc giáo dục Công Giáo của giáo phận từ chức.


Source:Wbrz