Linh mục Thôi Khánh Kỳ (Cui Qingqi, 崔庆琪), đã trở thành Tân Giám Mục Vũ Hán (Wuhan, 武汉). Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại cho biết giáo phận địa phương đã ra một tuyên bố chính thức cho biết lễ tấn phong đã diễn ra vào lúc 8 giờ sáng ngày 8 tháng 9, ngày lễ Sinh Nhật Đức Mẹ, tại nhà thờ Thánh Giuse.

Trong hơn một năm rưỡi qua, Vũ Hán đã là đầu đề của các tin tức trên toàn thế giới vì là tâm chấn của đại dịch COVID-19.

Vũ Hán là thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc là một tòa giám mục lớn. Vào ngày 13 tháng 4 năm 1958, đây đã là nơi diễn ra lễ tấn phong đầu tiên của hai giám mục mà không có sự chấp thuận của Tòa Thánh: đó là Giám mục Bernardin Đổng Quang Thanh (Dong Guangqing, 董光清) của Hán Khẩu (Hankou, 汉口) và Giám mục Máccô Viên Văn Hoa (Yuan Wenhua, 袁文华) của Vũ Xương (Wuchang, 武昌).

Việc bổ nhiệm giám mục Vũ Hán từ lâu đã được Đảng Cộng sản Trung Quốc kỳ vọng như là bằng chứng và biểu tượng cho quyền tự trị của Giáo hội quốc doanh được bọn cầm quyền công nhận và kiểm soát.

Năm 2007, bọn cầm quyền đã chọn Cha Giuse Thẩm Quốc An (Shen Guo'an, 沈国安) làm lãnh đạo giáo phận và đã ủng hộ ông làm ứng viên giám mục, ấn định ngày tấn phong cho ông ta là ngày 9 tháng 6 năm 2011.

Giờ chót lễ tấn phong cho vị linh mục này bị hủy bỏ mà không có bất kỳ lời giải thích nào. Ông ta tiếp tục giữ vai trò lãnh đạo giáo phận, nhưng vào tháng 12 năm 2012, khi ông đồng ý với việc thuyên chuyển giáo sĩ trong giáo phận theo yêu cầu của Hội Công Giáo Yêu Nước, bọn cầm quyền đã ngừng hỗ trợ ông ta và thay thế ông bằng linh mục Thôi Khánh Kỳ.

Linh mục Thôi Khánh Kỳ là một tu sĩ dòng Phanxicô. Ông sinh năm 1964 tại huyện Trường Chí (Changzhi, 长治) tỉnh Sơn Tây (Shanxi, 长治) và được thụ phong linh mục năm 1991.

Với tư cách là một ứng viên giám mục, cuộc bầu cử “dân chủ” của ông đã diễn ra vào ngày 27 tháng 9 năm 2020. Hội Công Giáo Yêu Nước đã đưa ra một danh sách chỉ có duy nhất một tên ông cho Tòa Thánh.

Rõ ràng, Vatican không thể từ chối việc bổ nhiệm này, ngay cả khi khả năng đánh giá sự phù hợp một cách cụ thể là rất hạn chế. Thẩm quyền của Đức Giáo Hoàng trong trường hợp này chỉ giới hạn trong việc ký tên và đóng dấu cho một văn bản đã được Đảng Cộng sản Trung Quốc soạn thảo.

Việc tấn phong linh mục Thôi Khánh Kỳ sẽ là lần tấn phong thứ tư sau khi thỏa thuận Trung Quốc-Vatican được gia hạn vào tháng 10 năm ngoái liên quan đến việc bổ nhiệm giám mục ở Trung Quốc.

Lần tấn phong đầu tiên liên quan đến linh mục Tôma Trần Thiên Hào (Chen Tianhao, 陈天豪) 58 tuổi, được tấn phong giám mục cho giáo phận Thanh Đảo (Qingdao,青岛), Sơn Đông (Shandong, 山东) vào ngày 23 tháng 11 năm ngoái, 2020. Lần tấn phong thứ hai liên quan đến linh mục Phêrô Lưu Căn Châu (Liu Genzhu, 刘根珠) được tấn phong làm giám mục giáo phận Hồng Đông – Lâm Phần (Hongdong-Linfen, 洪东-临汾) thuộc tỉnh Sơn Tây hôm thứ Ba 22 tháng 12 năm ngoái, 2020.

Việc bổ nhiệm linh mục Thôi Khánh Kỳ làm Giám Mục Vũ Hán còn đặt ra một vấn đề khác. Bọn cầm quyền Trung Quốc đã gom 3 giáo phận Hán Khẩu, Vũ Hán và Vũ Xương thành một giáo phận là giáo phận Vũ Hán, trong khi Tòa Thánh vẫn coi các giáo phận Hán Khẩu, và Vũ Xương là các giáo phận khác biệt lập với Vũ Hán.

Asia News thắc mắc rằng không biết chính xác dựa trên cơ sở pháp lý nào mà Tòa thánh chấp thuận việc bổ nhiệm tân giám mục này vì vấn đề biên giới giáo phận vẫn chưa chính thức được giải quyết.
Source:Asia News