Mối đe dọa của ISIS và các phần tử cực đoan khác ở Iraq đã gia tăng sau khi Taliban trở lại nắm quyền ở Afghanistan. Đó là đánh giá của một trong những giám mục được kính trọng nhất ở Trung Đông.

Đức Tổng Giám Mục Công Giáo Chanđê Bashar Warda của Erbil, Kurdistan, nói với tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ rằng việc Taliban lên nắm quyền có thể có những tác động cực kỳ nghiêm trọng đối với Iraq. Ngài nói: “Afghanistan và Iraq là những nơi rất khác nhau. Nhưng việc Taliban chiếm được đất nước này chắc chắn mang lại những khích lệ cho những người ủng hộ chế độ đó”.

Đức Tổng Giám Mục Warda tiếp tục cảnh báo rằng các phần tử cực đoan IS vẫn đang hoạt động trong nước và ngài lo ngại rằng “chắc chắn” họ vẫn có thể trở lại nắm quyền ở Iraq và Syria. Ngài nói: “Tổ chức này vẫn chưa hoàn toàn biến mất. Họ vẫn tiếp tục tồn tại dưới hình thức những năng lực ngầm, những kẻ nằm vùng, và vẫn có khả năng gây hại ở Iraq. Quan trọng hơn, tâm lý sợ hãi do ISIS tạo ra chắc chắn vẫn còn trong khu vực. Đây là một mối quan tâm lớn”. Vị tổng giám mục nói thêm: “Tôi nghĩ chắc chắn là tâm lý hoài tưởng bọn khủng bố Hồi Giáo IS vẫn tồn tại ở Iraq và Syria trong một số bộ phận dân cư.”

Bình luận về tuyên bố của Joe Biden vào tháng 7 rằng ông ta sẽ rút hết quân Hoa Kỳ tại Iraq trước cuối năm nay, Đức Tổng Giám Mục Warda cho biết tình trạng mất an ninh sẽ có tác động tiêu cực đến các tín hữu Kitô và các tôn giáo thiểu số khác. Đức Tổng Giám Mục nói: “Điều mà lịch sử của chúng tôi, đặc biệt là lịch sử gần đây, đã dạy cho chúng tôi là trong bất kỳ thời điểm bất ổn và xung đột nào thì chính các dân tộc thiểu số là những người chịu thiệt hại đầu tiên”.

“Vì vậy, bất kỳ sự thay đổi nào trong sự can dự của Hoa Kỳ ở Iraq đều dẫn đến sự gia tăng bất ổn, chắc chắn chúng tôi lo ngại rằng điều này sẽ dẫn đến sự đàn áp tiếp tục đối với các nhóm thiểu số tôn giáo”.

Bất chấp những lo ngại này, Đức Tổng Giám Mục Warda cũng hy vọng vào tương lai của Kitô Giáo ở Iraq, đặc biệt là sau chuyến thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô vào tháng Ba vừa qua. Ngài nói: “Hiện tại chúng tôi là một con số nhỏ, nhưng chúng tôi đang giữ vững lập trường và cố gắng hết sức mình ở mọi nơi trên đất Iraq để chứng tỏ rằng chúng tôi là một phần quan trọng trong kết cấu của đất nước”.

“Tôi nghĩ chuyến thăm của Đức Thánh Cha đã cho phần còn lại của Iraq thấy tác động tích cực của cộng đồng Kitô Giáo ở đây, và tác động tích cực mà cộng đồng Kitô Hữu có thể mang lại cho Iraq về cách thế giới nhìn nhận đất nước của chúng ta.”

“Những điều này mang lại cho chúng tôi hy vọng và chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng hết sức để xây dựng. Theo thời gian, chúng tôi hy vọng điều này sẽ cho phép cộng đồng của chúng tôi ở đây không chỉ tồn tại mà còn phát triển và hy vọng sẽ phát triển theo thời gian”.
Source:Vatican News