Trong bản tin đặc biệt hôm thứ Bẩy 2 tháng 10, Deena Beasley và Carl O'donnell có bài tường trình sau đây trên Reuters.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi toàn văn bản dịch sang Việt Ngữ.

Viên uống của hãng Merck được coi là 'tiến bộ vượt bậc', làm tăng hy vọng ngăn ngừa tử vong do COVID-19

Theo các dữ liệu mà các chuyên gia ca ngợi là có khả năng tạo ra đột phá trong cách đương đầu với vi rút, một viên thuốc kháng vi-rút đang trong thời gian thử nghiệm do công ty Merck & Co (MRK.N) phát triển có thể giảm một nửa nguy cơ tử vong hoặc nhập viện cho những người có nguy cơ mắc bệnh COVID-19 nghiêm trọng nhất.

Nếu được chấp thuận cho sử dụng, molnupiravir, được thiết kế để đưa các lỗi vào mã di truyền của vi rút, sẽ là thuốc kháng vi rút đường uống đầu tiên cho COVID-19.

Merck và đối tác dược phòng kháng sinh Ridgeback cho biết họ có kế hoạch xin phép sử dụng khẩn cấp loại thuốc này tại Hoa Kỳ càng sớm càng tốt và nộp đơn theo quy định trên toàn thế giới.

Amesh Adalja, học giả cao cấp tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins cho biết: “Một loại thuốc kháng vi-rút đường uống có thể làm giảm nguy cơ nhập viện ở mức độ như vậy sẽ có tác dụng thay đổi tình thế”.

Các lựa chọn điều trị hiện tại bao gồm remdesivir kháng vi-rút theo đường truyền của Gilead Sciences Inc (GILD.O) và dexamethasone steroid, cả hai đều chỉ được sử dụng khi bệnh nhân đã nhập viện.

“Điều này sẽ thay đổi cuộc đối thoại về cách khống chế COVID-19,” Robert Davis, Giám đốc điều hành của Merck, nói với Reuters.

Adalja cho biết thêm rằng các phương pháp điều trị hiện nay “cồng kềnh và đầy thách thức về mặt hậu cần”, một viên thuốc uống đơn giản sẽ là điều ngược lại với điều đó.

Kết quả từ thử nghiệm Giai đoạn III, khiến cổ phiếu Merck tăng hơn 9%, mạnh đến mức nghiên cứu đang bị dừng sớm theo khuyến nghị của các nhà giám sát bên ngoài.

Tin tức cho biết cổ phiếu của Atea Pharmaceuticals Inc (AVIR.O), công ty đang phát triển một phương pháp điều trị COVID-19 tương tự, đã tăng hơn 21%.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất vắc xin COVID-19 như Moderna Inc (MRNA.O) đã giảm hơn 10%, trong khi Pfizer (PFE.N) giảm dưới 1%.

Nhà phân tích Michael Yee của Jefferies cho biết các nhà đầu tư tin rằng “mọi người sẽ ít sợ COVID hơn và ít có xu hướng tiêm vắc-xin hơn nếu có một loại thuốc đơn giản có thể điều trị COVID.”

Pfizer và nhà sản xuất thuốc Thụy Sĩ Roche Holding AG (ROG.S) cũng đang chạy đua để phát triển một loại thuốc kháng vi-rút dễ sử dụng cho COVID-19. Hiện tại, chỉ những loại dung dịch kháng thể được truyền qua đường tĩnh mạch mới được chấp thuận cho những bệnh nhân không nhập viện.

Điều phối viên phản ứng COVID-19 của Tòa Bạch Ốc Jeff Zient cho biết hôm thứ Sáu rằng molnupiravir là “một công cụ bổ sung tiềm năng... để bảo vệ mọi người khỏi những kết quả tồi tệ nhất của COVID”, nhưng nói thêm rằng tiêm chủng “vẫn còn và trong thời gian dài sẽ còn là, công cụ tốt nhất của chúng ta chống lại COVID- 19. “

Trong nghiên cứu của Merck, một phân tích tạm thời được hoạch định trên 775 bệnh nhân nhập viện hoặc tử vong đối với những người có nguy cơ mắc bệnh nặng. Kết quả cho thấy rằng chỉ 7.3% những người được cho sử dụng molnupiravir hai lần một ngày trong 5 ngày đã phải nhập viện và không có trường hợp nào tử vong sau 29 ngày sau khi điều trị. Con số này so với tỷ lệ nhập viện là 14.1% đối với bệnh nhân dùng giả dược, tiếng Anh là placebo, tức là thuốc dùng để trấn an bệnh nhân hơn là chữa bệnh. Cũng có tám trường hợp tử vong trong nhóm dùng giả dược.

Wendy Holman, Giám đốc điều hành của Ridgeback, cho biết trong một tuyên bố: “Các phương pháp điều trị kháng vi-rút có thể được thực hiện tại nhà để ngăn những người mắc COVID-19 khỏi phải đến bệnh viện là rất cần thiết”.

'MỘT TIẾN BỘ KHỔNG LỒ'

Các nhà khoa học hoan nghênh phương pháp điều trị mới đầy tiềm năng giúp ngăn ngừa bệnh hiểm nghèo do vi rút gây ra, đã giết chết gần 5 triệu người trên thế giới, trong đó có 700,000 người ở Hoa Kỳ.

Peter Horby, giáo sư về các bệnh truyền nhiễm mới nổi lên tại Đại học Oxford, cho biết: “Một loại thuốc kháng vi-rút đường uống an toàn, giá cả phải chăng và hiệu quả sẽ là một bước tiến vượt bậc trong cuộc chiến chống lại COVID”.

Nghiên cứu thu nhận những bệnh nhân mắc bệnh COVID-19 được phòng thí nghiệm xác nhận là bị nhiễm ở mức độ từ nhẹ đến trung bình với các triệu chứng không quá năm ngày. Tất cả bệnh nhân đều có ít nhất một yếu tố dẫn đến nguy cơ trầm trọng, chẳng hạn như béo phì hoặc lớn tuổi.

Các loại thuốc cùng nhóm với molnupiravir có liên quan đến dị tật bẩm sinh trong các nghiên cứu trên động vật. Công ty Merck đã cho biết các nghiên cứu tương tự về molnupiravir - trong thời gian dài hơn và ở liều lượng cao hơn so với sử dụng ở người - chỉ ra rằng thuốc không ảnh hưởng đến DNA của động vật có vú.

Công ty Merck cho biết việc xác định trình tự virus được thực hiện cho đến nay cho thấy molnupiravir có hiệu quả chống lại tất cả các biến thể của coronavirus bao gồm cả Delta có khả năng lây truyền cao, là biến thể đã thúc đẩy sự gia tăng số ca nhập viện và tử vong trên toàn thế giới gần đây.

Công ty cho biết tỷ lệ các tác dụng bất lợi là tương tự đối với cả bệnh nhân dùng molnupiravir và giả dược, nhưng không cho biết chi tiết.

Merck cho biết dữ liệu cho thấy molnupiravir không có khả năng gây ra những thay đổi di truyền trong tế bào người, nhưng những người đàn ông tham gia thử nghiệm phải kiêng quan hệ tình dục khác giới hoặc đồng ý sử dụng biện pháp tránh thai. Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ trong nghiên cứu có thể mang thai và cũng phải sử dụng biện pháp tránh thai.

Nhà sản xuất thuốc Hoa Kỳ cho biết họ dự kiến sẽ sản xuất 10 triệu liệu trình điều trị vào cuối năm 2021.

Công ty có hợp đồng với chính phủ Hoa Kỳ để cung cấp 1.7 triệu liệu trình molnupiravir với giá 700 đô la một liệu trình.

Davis cho biết Merck có các thỏa thuận tương tự với các chính phủ khác và đang đàm phán với nhiều chính phủ. Merck cho biết họ lập kế hoạch phương pháp định giá theo từng cấp dựa trên tiêu chí thu nhập của quốc gia.

Một quan chức y tế Mỹ nói với Reuters rằng chính phủ Mỹ có quyền chọn mua thêm 3.5 triệu liệu trình điều trị nếu cần. Quan chức này yêu cầu được giấu tên vì họ không được phép bình luận công khai về hợp đồng.

Merck cũng đã đồng ý cấp phép loại thuốc này cho một số nhà sản xuất thuốc có trụ sở tại Ấn Độ để có thể cung cấp phương pháp điều trị cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Molnupiravir cũng đang được nghiên cứu trong một thử nghiệm giai đoạn III để ngăn ngừa nhiễm trùng ở những người tiếp xúc với coronavirus.

Các quan chức của Merck cho biết không rõ sẽ mất bao lâu để FDA xem xét, mặc dù Dean Li, người đứng đầu phòng nghiên cứu của Merck, cho biết, “họ đang cố gắng làm việc với lòng nhiệt thành về vấn đề này”.


Source:Reuters