Các chuyên gia định giá Thượng hội đồng là một 'cuộc tổng hợp tham vấn lớn nhất trong lịch sử nhân loại'

(CNA: Paul Haring)

Đức Thánh Cha Phanxicô chủ trì cuộc họp với các đại diện của các Hội đồng Giám mục từ khắp nơi trên thế giới tại Vatican ngày 9 tháng 10 năm 2021. Cuộc họp diễn ra khi Vatican khởi động tiến trình dẫn đến cuộc họp của Thượng hội đồng Giám mục thế giới vào năm 2023.

ROME - hôm thứ Bảy, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chính thức khai mở một quy trình tham vấn toàn cầu kéo dài hai năm, đó là một phần của Thượng hội đồng Giám mục mà những người tham gia hy vọng sẽ giúp thay đổi hoàn toàn cách thức Giáo Hội Công Giáo đưa ra các quyết định.

Carmen Peña Garcia, người Tây Ban Nha là một tham dự viên của Thượng hội đồng, nói với Crux: “Kỳ vọng của tôi là một cách làm việc mới, cho phép chúng ta thấy tính đồng nghị đang hoạt động ở mọi cấp độ của Giáo hội.”

“Không nên rút gọn Thượng hội đồng vào thời điểm, hai ba năm, bởi vì Thượng hội đồng là lời kêu gọi đồng trách nhiệm và đồng tham gia của toàn thể dân Chúa vào đời sống và sứ mệnh của Giáo hội, qua Bí tích rửa tội".

Trong năm tới, một cuộc tham vấn sẽ được triển khai ở cấp giáo xứ, với việc các tín hữu được mời tham gia vào các buổi đối thoại. Vào tháng Ba, sẽ có thời gian cho một cuộc họp cấp giáo phận và quốc gia, tiếp theo là một cuộc họp cấp lục địa, về nguyên tắc, quá trình này kết thúc vào tháng 10 năm 2023, với một cuộc họp chung của Thượng Hội đồng Giám mục, sẽ diễn ra ở Rôma vào Tháng Mười.

Vào thứ Bảy, những người có mặt chủ yếu là giáo dân, linh mục và tu sĩ, với một số quốc gia thậm chí không có giám mục trong Thượng hội đồng. Đây là điều văn phòng Thượng Hội đồng Vatican yêu cầu các lục địa cử đại diện, chứ không phải từng quốc gia riêng lẻ, trong số các lý do khác do các hạn chế của COVID-19 đối với việc đi lại.

LIÊN QUAN: Đức Thánh Cha khai mạc Thượng hội đồng làm nổi bật tính cộng đồng như là một ý niệm 'tinh hoa' mới.

Một số tham dự viên đã miệt mài qua một quá trình kéo dài nhiều tháng để được bay về Rome, như trường hợp của bà Susan Pascoe đến từ Úc. Tất cả các giám mục thuộc vùng nam bán cầu (Down Under) hiện đang tham dự Hội đồng Toàn thể cấp quốc gia, phiên họp đầu tiên của hội đồng này đã được tổ chức trong tuần này, vì vậy không ai có thể tới tham dự. Khi về nước, bà Pascoe sẽ phải cách ly hai tuần tại một khách sạn.

Vì vậy, tôi hy vọng những người Công Giáo khác sẽ đáp lại lời mời của Đức Thánh Cha mà tham gia”.

Bà Peña Garcia cho biết, đây là một lời mời gọi tất cả mọi người đã rửa tội hãy tham gia vì “Giáo hội muốn đối thoại với thế giới. Tôi nghĩ chúng ta phải khuyến khích mọi người tham gia, vì bạn không chỉ nhận được tiếng nói đóng góp thông thường, mà với trọn vẹn ý chí tự do tham dự!”

Bà Peña Garcia kêu gọi mọi người “hãy đừng sợ hãi”. Bà nói: “Chúng ta phải lắng nghe, nhưng các nguyên tắc và niềm tin sẽ không thay đổi.

Một thành viên khác của ủy ban thần học của Thượng Hội đồng, là anh Rafael Luciani, một người giáo dân Venezuela, hiện là giáo sư tại Trường Cao đẳng Boston, lập luận rằng trong bối cảnh hiện tại, Thượng hội đồng có hai thành phần chính: Nó được kêu gọi trong tình trạng khủng hoảng và cần phải cải cách, và nó không phải là thượng hội đồng về bất kỳ một chủ đề nào mà là về chính Giáo hội.

Ông nói với Thông tấn xã Crux: “Tính thống nhất là bản chất và bản sắc của Giáo hội, là chiều kích xác định sự tồn tại và vận hành của Giáo hội. “Việc tái cấu hình ảnh Giáo hội đang bị đe dọa, khi nói đến cách chúng ta liên hệ với nhau như những sinh thể trong giáo hội, các động lực giao tiếp như đối thoại, lắng nghe và phân định, và các cơ cấu Giáo hội phải đáp ứng với trách nhiệm giải trình trong bối cảnh đòi hỏi cao hơn bao giờ hết.”

Agatha Lydia Natania, đến từ Indonesia và là thành viên của giới trẻ của Thượng Hội đồng, nói đôi khi tiếng nói của những người trẻ không được lắng nghe trong Giáo hội...

“Tôi thực sự hy vọng những người trẻ không chỉ được lắng nghe mà còn thực sự được trở thành một phần của quá trình,” cô nói với các ký giả vào thứ Bảy 9/10/2021, vào cuối phiên họp khai mạc. “Chúng tôi có khả năng, và cũng có sáng kiến, khi nói đến việc gắn kết mọi người lại với nhau. Có quá nhiều người trẻ rời bỏ Giáo hội vì họ cảm thấy Giáo hội không lắng nghe họ.”

Bà nói, Thượng hội đồng là một công cụ quan trọng để truyền đạt ý chí của những người trẻ nói lên suy nghĩ của họ, đặc biệt ở cấp địa phương.

Tác giả người Anh Austen Ivereigh, người viết tiểu sử Đức Thánh Cha và là một trong những giáo dân tham gia phiên họp đầu tiên của thượng hội đồng, cho biết có một "khoảng cách rất lớn" giữa nhiệm vụ phía trước và "sự sẵn sàng của chúng ta đối với Giáo hội." Ông tin rằng đây là “sự kiện lớn nhất và biến đổi nhất trong đời tôi, ít nhất là từ Công đồng Vatican II. Nó có thể là cuộc tham vấn lớn nhất trong lịch sử loài người. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng rất ít người Công Giáo thậm chí còn chưa nhận thức được điều đó, và các giám mục hầu hết đều thụ động."

Thực tế là hầu hết vẫn chưa biết phải hành sử ra sao, Ivereigh nói với Crux, đây có thể là điều mà mọi người mong đợi, bởi vì Giáo hội ngày nay không phải là thượng hội đồng và có rất ít kinh nghiệm về những gì tiến trình đòi hỏi bên ngoài các dòng tu.

“Tôi nghĩ rằng đó sẽ là một khởi đầu chậm chạp, với rất nhiều sự không chắc chắn và những kỳ vọng sai lầm,” ông nói. “Nhưng tôi nghĩ dân Chúa sẽ bắt đầu ý thức về điều đó, Chúa Thánh Thần sẽ hoạt động và tác động...”