Quyết định của Đức Thánh Cha Phanxicô về việc áp đặt những hạn chế mới đối với Thánh lễ Latinh truyền thống vào tháng Bảy đã thu hút sự phản ứng mạnh mẽ từ những người Công Giáo ở Hoa Kỳ. Trong khi một số người Công Giáo hoan nghênh tin này, những người khác chỉ trích Đức Giáo Hoàng, nói rằng sự hồi sinh của Thánh lễ Latinh trong những năm gần đây là chìa khóa để trẻ hóa đức tin của thế hệ trẻ Công Giáo.

Bất chấp tranh cãi, hầu hết người Công Giáo Hoa Kỳ không biết về những hạn chế gần đây của Đức Thánh Cha Phanxicô. Theo một cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew trên người lớn được thực hiện từ ngày 20 đến 26 tháng 9, khoảng 2/3 nói rằng họ “không nghe thấy gì cả” về những hạn chế mới.

Những người Công Giáo đi lễ hàng tuần và đảng viên Đảng Cộng hòa bày tỏ mức độ phản đối cao hơn những người không đi lễ thường xuyên và đảng viên Đảng Dân chủ. Tuy nhiên, Đức Phanxicô vẫn là một nhân vật rất nổi tiếng trong giới Công Giáo Hoa Kỳ, với khoảng tám phần mười tiếp tục bày tỏ quan điểm thuận lợi về Đức Giáo Hoàng. Con số này gần như không thay đổi kể từ tháng Ba.

Hầu hết người Công Giáo trên khắp thế giới tham dự các Thánh lễ được tiến hành bằng tiếng bản địa, nghĩa là ngôn ngữ địa phương, nhưng một số thích phiên bản tiếng Latinh truyền thống đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ trước Công đồng Vatican II. Năm 2007, người tiền nhiệm của Đức Phanxicô, là Giáo hoàng Đức Bênêđíctô XVI, đã mở rộng khả năng tiếp cận Thánh lễ Latinh truyền thống bằng cách cho phép các linh mục sử dụng hình thức thánh lễ cũ “mà không cần sự cho phép nào từ Vatican” hoặc giám mục của họ. Vào tháng Bảy, Đức Phanxicô đã nói rằng những hạn chế mới, đảo ngược quyết định của Đức Bênêđíctô, được thiết kế để thúc đẩy sự hợp nhất trong Giáo hội.
Source:Pew Research