Người phát ngôn của Hội đồng Giám mục Pháp nói rõ rằng các nhà lãnh đạo Công Giáo của Pháp không có ý định thỏa hiệp với các yêu cầu của chính quyền thế tục trong việc hạ giảm giáo huấn của Giáo hội theo đó ấn tín tòa giải tội là bất khả xâm phạm.

“Người ta không thể thay đổi giáo luật tại Pháp vì giáo luật mang tính quốc tế. Một linh mục ngày nay vi phạm bí mật tòa giải tội sẽ bị vạ tuyệt thông”, Karine Dalle, giám đốc truyền thông của Hội đồng giám mục Pháp, gọi tắt là CEF, nói với Solène Tadié của National Catholic Register vào ngày 13 tháng 10.

“Đây là điều mà Đức Tổng Giám Mục Moulins-Beaufort muốn nói vào tuần trước sau khi báo cáo Sauvé được công bố, khi ngài nói rằng ấn tín tòa giải tội nằm trên luật pháp của nước Cộng hòa,” Dalle giải thích.

“Đức Tổng Giám Mục đã nói sự thật, nhưng sự thật này không thể lọt lỗ tai nhiều người ở Pháp, đặc biệt đối với những người không theo Công Giáo, giữa các cuộc tranh luận về cái gọi là ‘sự tách biệt tôn giáo’”

Đức Cha Moulins-Beaufort, chủ tịch hội đồng giám mục, được mời tham dự cuộc họp với Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérald Darmanin sau những bình luận của ngài về ấn tín tòa giải tội trong một cuộc phỏng vấn với France Info. Những lời của ngài trong cuộc phỏng vấn này đã gây ra một sự phản đối kịch liệt.

Sau cuộc họp vào ngày 12 tháng 10, các báo cáo truyền thông cho rằng Đức Tổng Giám Mục đã thừa nhận rằng các linh mục nên thông báo cho cảnh sát về những gì nghe thấy trong tòa giải tội.

Các báo cáo đã kích động sự kinh hãi trong người Công Giáo.

Trong khi luật pháp của Pháp từ lâu đã công nhận các quy tắc nghiêm ngặt của Giáo hội về tính bảo mật của bí tích, chính phủ hiện đang dự tính sửa đổi luật dành cho những cha giải tội, như đã làm với các luật sư và các chuyên gia thế tục khác.

Cô Dalle cho biết ở Pháp, “Chính phủ đã đưa ra các điều kiện liên quan đến bí mật nghề nghiệp, bắt buộc một số chuyên gia biết được các hành vi lạm dụng xảy ra đối với trẻ vị thành niên dưới 15 tuổi, phải báo cáo với các cơ quan có thẩm quyền”.

“Nếu luật sư hoặc bác sĩ biết về việc lạm dụng trẻ vị thành niên dưới 15 tuổi, họ có nghĩa vụ không tôn trọng bí mật nghề nghiệp. Điều này là để ngăn chặn tội ác tiếp tục xảy ra, đặc biệt đối với tội ấu dâm”.

“Những gì Bộ trưởng Nội vụ Darmanin nói là trong tương lai, ấn tín tòa giải tội có thể phải phù hợp với khuôn khổ này. Tất nhiên, nó sẽ không liên quan đến tất cả ấn tín Bí tích Hòa Giải, nhưng tôi không biết điều đó sẽ dẫn đến đâu”.

“Nhưng nếu nhà nước nói với chúng tôi rằng các linh mục phải báo cáo tội ác chống lại trẻ vị thành niên được tiết lộ khi xưng tội thì điều đó vi phạm nghĩa vụ phải giữ bí mật tòa giải tội. Điều này có nghĩa là các linh mục có liên quan sẽ bị vạ tuyệt thông”

“Chắc chắn sẽ có một số điều chỉnh được đề xuất, mà Rôma sẽ chấp nhận hoặc không. Nhưng không, không có trường hợp nào Đức Tổng Giám Mục de Moulins-Beaufort nói rằng ấn tín giải tội sẽ bị gạt sang một bên. Ngài chưa bao giờ nói điều đó”.

Vatican đã mạnh mẽ bảo vệ ấn tín tòa giải tội để đáp lại các luật bắt buộc phải báo cáo được áp dụng ở nhiều nơi trên thế giới.

Tháng 6 năm 2019, Tòa Ân Giải Tối Cao đã ban hành một tuyên bố tái khẳng định tính bất khả xâm phạm của ấn tín bí tích hòa giải.

Dalle nói: “Chúng tôi biết rằng nếu những quy tắc này được thông qua, sẽ không có kẻ bạo hành nào đi xưng tội nếu họ biết rằng họ sẽ bị báo cáo khi thú nhận lạm dụng trẻ vị thành niên dưới 15 tuổi.”


Source:Catholic News Agency