Trong bản tin hôm 19 tháng 10, Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại cho biết trong một diễn biến đáng phấn khởi, lực lượng an ninh Iraq đã bắt giữ một tên nguy hiểm hàng đầu của Nhà nước Hồi giáo, được coi là chủ mưu của vụ đánh bom tự sát đẫm máu ở Baghdad năm 2016 khiến khoảng 300 người thiệt mạng.

Thủ tướng Mustafa al-Kadhimi đã phá vỡ sự im lặng sau các báo cáo cho rằng Ghazwan al-Zawbaee đã bị bắt trong những ngày gần đây “trong một hoạt động tình báo” được thực hiện “bên ngoài đất nước.” Thủ tướng đã xác nhận tin này và cho biết tên bị bắt là “thủ phạm nguy hiểm nhất” của những hành động tàn bạo ở Karrada “và nhiều nơi khác.”

Cuộc tấn công năm 2016 ở trung tâm thủ đô là cuộc tấn công đẫm máu nhất kể từ cuộc xâm lược năm 2003 của Hoa Kỳ. Một chiếc xe tải chở đầy thuốc nổ đã nổ tung gần đám đông tụ tập tại một trung tâm mua sắm để ăn mừng kết thúc thời gian nhịn ăn hàng ngày trong tháng Ramadan của người Hồi giáo.

Nhiều nạn nhân thiệt mạng do ngọn lửa bùng phát bên trong tòa nhà ngay sau khi quả bom phát nổ. “Đưa ra trước công lý những kẻ đồng lõa trong việc đổ máu đồng bào chúng ta là một nghĩa vụ quốc gia”. Người đứng đầu chính phủ không muốn làm rõ vụ bắt giữ diễn ra ở đâu, nhưng hai quan chức tình báo giấu tên giải thích với AP rằng hoạt động này được thực hiện bởi các lực lượng Iraq “với sự hợp tác của một chuyên gia tình báo nước ngoài” và ông ta đã đến Iraq “ ba ngày trước.”

Ngoài vụ thảm sát ở Karrada, Zawbaee phải chịu trách nhiệm cho một loạt vụ tấn công đẫm máu ở thủ đô và các tỉnh khác của Iraq từ năm 2016 đến năm 2017. Chúng bao gồm vụ nổ một quả bom trên xe hơi cũng ở Karrada vào ngày 30 tháng 5 năm 2017, và vụ tấn công vào một nhóm người Shiite hành hương có ý định đi qua một cây cầu ở khu vực Shawaka, khiến 26 người chết.

Tuần trước, các quan chức tình báo đã bắt giữ người đứng đầu tài chính của Nhà nước Hồi giáo, Sami Jasim al-Jaburi, trong một hoạt động tương tự bên ngoài biên giới của nó. Các nguồn tin an ninh nói với Reuters rằng Jasim, cũng được coi là phó của thủ lĩnh thánh chiến Abu Bakr al-Baghdadi, đang ẩn náu ở tây bắc Syria và tình báo Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp trong việc bắt giữ hắn.

Bất chấp thất bại quân sự, ngày nay bọn khủng bố Hồi Giáo IS vẫn có những tên nằm vùng hoạt động biệt lập và những con sói đơn độc tiếp tục các cuộc tấn công ở Iraq. Chúng hoạt động trên tất cả các vùng nông thôn và thực hiện các cuộc tấn công nhanh chóng và bất ngờ chống lại Lực lượng An ninh và phá hủy các cơ sở hạ tầng.
Source:Asia News