11 người đến từ Afghanistan nằm trong số 27 người trưởng thành sẽ sớm được rửa tội để gia nhập Giáo Hội Công Giáo tại tổng giáo phận Vienna của Áo.

Đức Hồng Y Christoph Schönborn của Vienna đã chính thức chào đón các ứng viên cho lễ rửa tội cho người lớn trong một buổi lễ vào ngày 20 tháng 10 tại một nhà thờ của dòng Carmêlô ở quận Döbling của thành phố.

Ngoài 11 người Afghanistan, còn có 6 người Iran và 4 người Áo, những người còn lại đến từ 5 quốc gia khác.

Hơn 2/3 trong số các vị này là nam giới và trong độ tuổi từ 20 đến 40.

Vị Hồng Y 76 tuổi nói với các ứng viên: “Việc trở thành một Kitô Hữu mang lại hy vọng lớn hơn những vấn đề và khủng hoảng của thế giới này và cũng lớn hơn những tấn kích cá nhân của số phận mà một số các bạn đã trải qua.”

Theo nhóm vận động cho tự do tôn giáo Open Doors, Afghanistan là quốc gia trong đó tình trạng của các tín hữu Kitô tồi tệ thứ hai trên thế giới chỉ sau Triều Tiên. Iran xếp ở vị trí thứ tám.

Daniel Vychytil, người giám sát nhóm bí tích khai tâm dành cho người lớn ở Vienna và ở cấp quốc gia, nói với hãng thông tấn Công Giáo Áo Kathpress rằng nhiều người muốn được rửa tội là những người đã được cấp quy chế tị nạn. Chi tiết này nhằm bác bỏ ý kiến cho rằng họ xin được rửa tội để được cấp quy chế tị nạn. Thực tế, họ đã được cấp quy chế tị nạn rồi, biết chắc mình không phải quay trở lại cố hương, họ mới xin được rửa tội. Những người này hầu hết đã có cảm tình với Công Giáo qua các chứng tá của các nhà truyền giáo và các cơ quan bác ái Công Giáo.

Sau khi Taliban nắm chính quyền ở Afghanistan vào tháng 8, người Afghanistan ở Áo lập tức nhận được giấy phép cư trú.

Nhưng những người Afghanistan đã rửa tội thường lo lắng về các thành viên trong gia đình vẫn ở lại quê hương của họ.

Vychytil nói: “Ngay cả khi họ đã được cho phép tị nạn, người thân trước tiên phải xoay sở để trốn sang Pakistan và nộp đơn đến đại sứ quán Áo để được đoàn tụ gia đình.

Ông nói thêm rằng cũng có một số các ứng viên rửa tội người Afghanistan lần đầu gặp gỡ Kitô Giáo trên hành trình rời Afghanistan hoặc ở chính nước Áo. Nhưng nhắc lại rằng một số người đã có “kinh nghiệm tôn giáo rất sâu sắc” từ khi còn ở quê nhà.

“Một số đã tin vào Chúa Giêsu Kitô qua những cuộc trò chuyện với những người đồng hương đã cải đạo và đang tích cực trong công việc truyền giáo, những người khác qua những chuyến viếng thăm không gian nhà thờ, nơi họ cảm nhận được sự yên bình và tĩnh lặng sâu sắc và gặp gỡ Thiên Chúa”.

Vychytil nói thêm rằng anh biết những người Afghanistan trong những năm trước đã bị trục xuất khỏi Áo ngay cả sau khi đã được rửa tội.

Kathpress cho biết ở Áo, số lượng người trưởng thành rửa tội – tức là những người từ 14 tuổi trở lên - đã tăng lên kể từ đầu thiên niên kỷ, đạt đỉnh cao vào năm 2017.

Tương tự như các giáo phận khác của Áo, tổng giáo phận Vienna nhận các ứng viên rửa tội mỗi năm vào mùa xuân, nhưng có một buổi lễ khác vào mùa thu dành cho các ứng viên trưởng thành bắt đầu chuẩn bị muộn hơn.

Lễ rửa tội diễn ra tại các giáo xứ địa phương xung quanh Lễ Chúa Kitô Vua, rơi vào ngày 21 tháng 11 năm nay.

Vychytil ước tính rằng sẽ có khoảng 200 người lớn được rửa tội ở Áo trong năm nay, 80 người trong số họ ở tổng giáo phận Vienna.

Có khoảng 45,000 trẻ sơ sinh được rửa tội hàng năm ở Áo, một quốc gia trung tâm Âu Châu với chín triệu dân, khoảng 57% trong số đó là người Công Giáo được rửa tội.
Source:Catholic News Agency