1. Lễ giả, linh mục giả, nhà thờ giả, thu tiền thiệt. Tuyên bố của tổng giáo phận Denver

Tổng giáo phận Denver đã gởi một thông cáo báo chí cho các cơ quan truyền thông Công Giáo nhờ lưu ý anh chị em giáo dân về hiện tượng có các thánh lễ giả, do các linh mục giả cử hành trong các tòa nhà với thiết kế như nhà thờ nhưng không phải là nhà thờ Công Giáo và hoàn toàn không hiệp thông với Giáo Hội Công Giáo.

Một buổi lễ được cử hành bởi một người phụ nữ thì chắc chắn không phải là thánh lễ hợp lệ. Tuy nhiên, ngay cả trong trường hợp được cử hành bởi một người nam thì cũng chưa chắc chắn là thánh lễ hợp lệ.

Toàn văn tuyên bố của Tổng giáo phận Denver như sau:

Tổng giáo phận Denver có 149 giáo xứ, giáo điểm và cứ điểm truyền giáo là nơi cử hành thánh lễ. Các giáo xứ này hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo, và như vậy tất cả các bí tích nhận được tại các giáo xứ này đều có giá trị.

Tuy nhiên, có một số nhà thờ trong lãnh thổ của Tổng giáo phận Denver có vẻ hoặc được quảng cáo là các giáo xứ Công Giáo hợp pháp, nhưng trên thực tế họ không hiệp thông với Đức Thánh Cha và Giáo Hội Công Giáo. Dưới đây là tuyên bố của Tổng giáo phận Denver liên quan đến các nhà thờ này, cũng như danh sách cập nhật các nhà thờ đã biết thuộc danh mục này.

Nếu anh chị em hoặc ai đó mà anh chị em biết đã nhận các bí tích tại một trong các nhà thờ được liệt kê dưới đây, thì có khả năng đó là các bí tích không hợp lệ. Chúng tôi khuyến khích anh chị em liên hệ với Tòa án của Tổng giáo phận Denver theo số 303-894-8994 hoặc qua email tribunal.office@archden.org để xác định tính hợp lệ của bất kỳ bí tích nào nhận được ở đó.

Để có danh sách đầy đủ các giáo xứ hợp pháp trong tổng giáo phận, hãy truy cập http://Archden.org/parish-full.

Về các Thánh lễ Công Giáo giả mạo

Đó là trường hợp các cử hành có vẻ như hoặc được quảng cáo như các Thánh lễ Công Giáo, nhưng trên thực tế không phải. Các lễ nghi này được cử hành trong lãnh thổ của Tổng giáo phận Denver bởi nhiều cựu linh mục, hay các linh mục không có năng quyền, linh mục được phong chức không hợp lệ, linh mục là một phần của các giáo phái không hiệp thông với Đức Giáo Hoàng, v.v... Những dịch vụ này, trong khi chúng có thể có vẻ ngoài là những cử hành đích thực của Thánh lễ, nhưng thực tế thì không phải như thế; chúng bất hợp pháp và thường bất hợp lệ. Người Công Giáo không nên tham dự các buổi lễ này cũng như không tham gia vào sự hiệp thông của họ. Việc tham gia vào các dịch vụ như vậy không hoàn thành nghĩa vụ ngày Chúa Nhật của một tín hữu.

Liên quan đến các nhà thờ của Huynh Đoàn Thánh Piô X, không hiệp thông hoàn toàn với Đức Giáo Hoàng. Mặc dù đúng là các linh mục của Huynh Đoàn được phong chức hợp lệ, nhưng họ không được phép thi hành thừa tác vụ của mình. Các thánh lễ được cử hành tại nhà thờ Thánh Isidore và Nhà nguyện Truyền tin không được Đức Tổng Giám Mục Denver chấp thuận. Người Công Giáo không được tham dự các Thánh lễ này cũng như không được hiệp thông Thánh Thể.

Danh sách các nhà thờ giả danh Công Giáo

American Catholic Community/Order of St. Michael and Mary (American Catholic Community/Communion of International Catholic Communities)
1921 S. Havana, Aurora, CO 80014

Church of St. Albert Liberal Catholic Church
430 10th St, Greeley, CO 80631

Church of the Beloved (Ecumenical Catholic Church)
10500 Grant Dr., Northglenn, CO 80233

Church of the Holy Family (Ecumenical Catholic Church)
8811 E. Hampden Ave., Suite 101, Denver, CO 80321

Divine Mercy Catholic Church (American Catholic Community/Communion of International Catholic Communities)
20971 E. Smoky Hill Rd., Aurora, CO 80015

Iglesia Católica de Cristo Rey/Christ the King Old Catholic Church (American Catholic Community/Communion of International Catholic Communities)
3138 S Parker Rd, Aurora, CO 80014

Light of Christ (Ecumenical Catholic Church)
1000 West 15th Ave, Longmont, CO 80501

Mary of Magdala (Ecumenical Catholic Church)
301 E. Stuart St., Fort Collins, CO 80525

Our Lady of the Snow Traditional Catholic Church
4101 Lamar St, Wheat Ridge, CO 80033

Our Lady of Victory Roman Catholic Chapel
2566 Sable Blvd, Aurora CO 80011

St. Paul Catholic Community of Faith (Ecumenical Catholic Church)
3250 E 6th Ave, Denver, CO 80206

St. Francis of Assisi National Catholic Church (Polish National Catholic Church)
556 S Jersey St, Denver, CO 80224

St. Mary’s Anglican Catholic Church
2290 S Clayton St, Denver, CO 80210

St. Isidore - Society of St. Pius X
32100 E. Colfax Ave, Watkins, CO 80137

Annunciation Chapel Society of Pius X
290 E. County Road 56, Ft. Collins, CO 80524
Source:Denver Catholic

2. 3 vị Tử đạo dòng Phanxicô Capuchin được phong chân phước ở Tây Ban Nha

Hôm thứ Bảy tại Vương cung thánh đường La Seu ở Manresa đã diễn ra lễ tuyên chân phước cho các Cha Benito de Santa Coloma, Domingo de Sant Pere de Riudebitlles và José Oriol de Barcelona, là ba tu sĩ dòng Phanxicô Capuchin đã bị sát hại vì đức tin vào năm 1936, trong khuôn khổ của cuộc bách hại tôn giáo diễn ra trong những năm đen tối của lịch sử Tây Ban Nha.

Buổi lễ đã do Đức Hồng Y Marcello Semeraro, tổng trưởng Bộ Phong thánh chủ sự với sự hiện diện đông đảo của các Giám Mục và linh mục Tây Ban Nha.

Đây là lần phong chân phước thứ ba được cử hành tại Tây Ban Nha trong vòng một tháng. Lần đầu tiên là việc phong Chân Phước cho 127 vị tử đạo ở Córdoba; và sau đó là phong Chân Phước cho bốn linh mục của Hội Anh em Linh Mục Thợ ở Tortosa. Trên thực tế, việc phong chân phước cho ngày thứ Bảy này đã được lên kế hoạch vào ngày 14 tháng 11 năm 2020, nhưng đại dịch đã buộc phải hoãn lại cho đến bây giờ.

Đức Hồng Y Marcello Semeraro cho biết quá trình phong chân phước cho các tu sĩ dòng Capuchin này đã bắt đầu tại giáo phận Vic vào ngày 18 tháng 4 năm 1955: hồ sơ của các ngài được gửi đến Rôma năm 1962 và hoàn thành từ năm 1997 đến 2005. Cuối cùng, vào ngày 24 tháng Giêng năm 2020, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp thuận việc phong chân phước cho các ngài.

Fray Benito là tên tôn giáo của Cha Josep Domènech i Bonet. Ngài sinh tại ở Santa Coloma de Gramanet, Barcelona vào năm 1892. Ngài thành lập hội những người Công Giáo yêu mến Bình Ca và sau đó là bề trên tu viện Manresa. Ngài là một tu sĩ Capuchin kiểu mẫu, với tính cách khổ hạnh, và là một tấm gương của đời sống thánh hiến. Ngài biết cách kiên quyết và tế nhị đòi hỏi sự tiến bộ tâm linh từ các tập sinh của mình. Cha Fray Benito bị bắt vào ngày 6 tháng 8 năm 1936 bởi một số dân quân. Họ tra tấn ngài với những lời chế nhạo và cuối cùng giết ngài vào ngày 7 tháng 8 năm 1936.

Cha Fray Domingo de Sant Pere de Riudebitlles sinh tại Sant Pere de Riudebitlles, Barcelona vào năm 1882. Do lý tưởng truyền giáo mạnh mẽ thúc đẩy, năm 1917, ngài được gửi đến Trung Mỹ, trong 17 năm. Ngài làm việc mục vụ ở Cartago, Costa Rica; và Managua Nicaragua. Sau một thời gian hăng say làm việc tông đồ, vào năm 1930, ngài trở về Catalonia vì bị ốm nặng và sống giai đoạn cuối của cuộc đời mình trong tu viện Manresa. Ở đó, ngài nổi tiếng là một người nhân hậu, gương mẫu và rất tận tụy trong các công việc mục vụ.

Khi Nội chiến bùng nổ, ngài bị giam giữ. Vì không giấu giếm rằng mình là một linh mục Capuchin, ngài bị giết vào ngày 27 tháng 7 năm 1936.

Cuối cùng, Fray José Oriol de Barcelona là tên của Cha Jaume Barjau Martín, sinh tại Barcelona năm 1891. Cha José Oriol được thụ phong linh mục năm 1915 và đã tận tụy giảng dạy, giải tội, linh hướng và nghiên cứu lịch sử. Ngài đãviết tác phẩm Chorale Psalterium, một nghiên cứu đồ sộ đã nhận được sự khen ngợi của Đức Giáo Hoàng Piô 11. Ngài bị giết vào ngày 7 tháng 8 năm 1936.
Source:COPE

3. Đức Giám Mục rửa tội cho 14 trẻ em được cứu thoát khỏi phá thai

Hiệp hội Gioan Phaolô II Những Người Trợ Giúp chia sẻ một số câu chuyện cảm động liên quan đến của những phụ nữ và trẻ em mà họ đã hỗ trợ.

Vào cuối tháng 9 năm 2021, Đức Cha Juan Antonio Reig Pla, giám mục giáo phận Alcalá de Henares, Tây Ban Nha, đã cử hành lễ rửa tội cho 14 trẻ em được cứu thoát khỏi nạn phá thai thông qua các hành động bác ái và các thông tin từ các thành viên của Hiệp hội Gioan Phaolô II Những Người Trợ Giúp.

Đây là một sáng kiến được thực hiện bởi các tình nguyện viên Công Giáo nhằm giúp đỡ những phụ nữ mang thai gặp khó khăn. Họ giúp các thai phụ biết một cách khách quan về các lựa chọn thay thế có sẵn cho họ và không bị các nhà hoạt động ủng hộ phá thai lôi kéo vào việc giết chết những đứa con chưa chào đời, vì tin rằng đây là lựa chọn khả thi duy nhất.

Trên blog của hiệp hội, một trong những thành viên của hiệp hội, Marta Velarde, đã chia sẻ một số câu chuyện về phụ nữ và trẻ em có liên quan

Câu chuyện của Marta

Một trong những sản phụ nhận được sự giúp đỡ quý giá này là Marta, cô con gái thứ ba vừa tròn 10 tháng tuổi. Khi Marta mang thai, giữa cơn đại dịch, nhiều người khuyên cô nên phá thai. Tuy nhiên, chắc chắn cô ấy đã nhầm lẫn với các số điện thoại và cuối cùng đã gọi cho Hiệp hội Gioan Phaolô II. Sau nhiều giờ trò chuyện, cô quyết định gặp trực tiếp một thành viên của hội. Khi họ bắt đầu nói chuyện trực tiếp, cô ấy bắt đầu khóc, nhận ra ý nghĩ phá thai đã lấy đi sự bình yên của cô ấy như thế nào. Vào đêm lễ rửa tội của con gái nhỏ, cô ấy tiếp tục khẳng định rằng cô ấy hạnh phúc biết bao vì mình đã chọn cuộc sống.

Trường hợp của Ana

Ana là một phụ nữ mang thai khác đã trải qua một thảm kịch tương tự và đã vượt qua nó. Cô đã quyết định phá bỏ đứa con gái thứ 5 khi đang mang thai được 5 tháng, nhưng cô cũng đã thay đổi quyết định nhờ sự hỗ trợ từ Hiệp hội Gioan Phaolô II. Tuy nhiên, rất nhiều vấn đề trong cuộc sống hàng ngày khiến cô khó giải quyết, và phải mất vài năm trước khi cô quyết định làm lễ rửa tội cho con gái mình. Ana có thể là một người khó tính, theo Velarde, nhưng cô ấy đã học cách cầu nguyện trước khi đưa ra quyết định của mình.

Lời khai của Mariana

Một trường hợp thứ ba được hiệp hội báo cáo là Mariana, người đã gặp một thành viên Hiệp hội Gioan Phaolô II khi cô đang trên đường đến phòng khám để phá thai, trước cuộc hẹn 10 phút. Sau một cuộc trò chuyện với anh ta, cô quyết định không tiếp tục thủ tục. Tuy nhiên, khi cô nói với người bạn đời của mình rằng cô đã quyết định chống lại việc phá thai, cô phải đối mặt với một thử thách mới và khắc nghiệt: anh ta đơn giản là bỏ rơi cô. Em gái của cô ấy cũng không muốn giúp cô.

Mariana thất nghiệp và không có ai giúp đỡ - ngoại trừ những thành viên trong Hiệp hội Gioan Phaolô II. Việc mang thai rất khó khăn về mọi mặt, nhưng những thành viên Hiệp hội Gioan Phaolô II đã hỗ trợ cô ấy những điều cần thiết. Khi đứa bé được chào đời, Mariana đã lấy tên người thanh niên cứu nó để đặt tên cho nó: Pablo Santiago. Quyết định rửa tội, cho cả con trai và bản thân cô đã xảy ra khi cô đến thăm đền thờ Đức Mẹ Schoenstatt và lần đầu tiên tham dự một buổi lễ Rước lễ lần đầu. Hôm nay cô ấy có công việc, bạn bè và một cậu con trai — và cô ấy muốn chia sẻ chứng từ của mình với bất kỳ ai muốn lắng nghe.

Đôi khi, tất cả những gì cần thiết để cứu một mạng sống là sự sẵn lòng trò chuyện, lắng nghe và cung cấp loại hỗ trợ mà Chúa Giêsu đã ra lệnh cho chúng ta trong Phúc âm: yêu thương người khác như Ngài đã làm, và chia sẻ những món quà vật chất và tinh thần của chúng ta một cách quảng đại.

Nhiều phụ nữ chọn phá thai vì họ tin rằng họ không còn lựa chọn nào khác. Thay vì phán xét họ, chúng ta cần thông báo cho họ và kêu gọi lương tâm của chính họ.
Source:Aleteia