Đức Thánh Cha Phanxicô đang cầu nguyện cho Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi sau một cuộc tấn công âm mưu ám sát vào nhà ông bằng máy bay không người lái có vũ trang.

Đức Giáo Hoàng bày tỏ “sự gần gũi trong lời cầu nguyện” của ngài trong một bức điện do Vatican phát hành vào ngày 9 tháng 11, trong đó lên án cuộc tấn công ở Baghdad là một “hành động khủng bố hèn nhát”.

“Sau cuộc tấn công vào dinh thự của ngài ở Baghdad, Đức Thánh Cha Phanxicô mong muốn tôi chuyển sự gần gũi trong lời cầu nguyện của Đức Thánh Cha đến ngài và gia đình, cũng như những người bị thương, và đồng thời lên án hành động khủng bố hèn hạ này,” Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, đã nói như trên trong thông điệp được gửi thay mặt cho Đức Thánh Cha.

“Đức Thánh Cha một lần nữa bày tỏ sự tin tưởng rằng với ơn lành của Thiên Chúa, người dân Iraq sẽ được củng cố về trí tuệ và sức mạnh trong việc theo đuổi con đường hòa bình thông qua đối thoại và đoàn kết huynh đệ.”

Thủ tướng Iraq viết trên Twitter: “Chúc tụng Chúa, tôi không sao giữa những người của tôi, và tôi kêu gọi mọi người bình tĩnh và kiềm chế, vì lợi ích của Iraq”.

Không có nhóm nào nhận trách nhiệm về vụ ám sát. Văn phòng thủ tướng gọi cuộc tấn công là “hèn nhát” và là “một cuộc tấn công nghiêm trọng nhằm vào nhà nước Iraq của các nhóm vũ trang tội phạm.”

Cuộc tấn công diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Iraq sau khi các nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn tranh chấp kết quả cuộc bầu cử quốc hội ngày 10-10.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp Thủ tướng al-Kadhimi tại Vatican hồi tháng Bảy. Hai vị đã nói về “tầm quan trọng của việc thúc đẩy văn hóa đối thoại quốc gia để đạt đến sự ổn định và đẩy mạh quá trình tái thiết đất nước”.

Tháng 3 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã trở thành vị giáo hoàng đầu tiên đến thăm Iraq. Thủ tướng Al-Kadhimi đã chào đón Đức Giáo Hoàng khi ngài đến Baghdad ngay ở các bậc thang máy bay.

Hai vị đã gặp nhau tại sân bay vào ngày 5 tháng 3 trước khi Đức Thánh Cha Phanxicô có bài phát biểu trước một cuộc họp với ngoại giao đoàn và chính quyền dân sự tại dinh tổng thống.

Thủ tướng Al-Kadhimi đã tuyên bố ngày 6 tháng 3 là Ngày Quốc gia Khoan dung và Chung sống ở Iraq để tôn vinh cuộc gặp gỡ mang tính bước ngoặt của Đức Giáo Hoàng với giáo sĩ Shiite hàng đầu của đất nước, Đại Giáo Trưởng Ali al-Sistani.

Trong cuộc gặp gỡ gần đây nhất của họ, thủ tướng đã trao cho Giáo hoàng một cây thánh giá làm từ gỗ và đá lấy từ tàn tích của Nhà thờ Thánh Addai đã bị bọn khủng bố Hồi Giáo IS phá hủy ở thị trấn Karamlesh của Iraq trên Đồng bằng Nineveh.

Chuyến đi lịch sử của Đức Phanxicô đến Iraq đã đưa ngài từ Baghdad đến nơi sinh của Abraham, cũng như đến thành phố Mosul đầy các đống đổ nát, nơi Nhà nước Hồi giáo tuyên bố thành lập năm 2014.

“Nhưng sau đó điều khiến tôi xúc động nhất là lời chứng của một người mẹ ở Qaraqosh,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

“Cô ấy là một phụ nữ đã mất con trai của mình trong các vụ đánh bom đầu tiên của Nhà nước Hồi giáo, và cô ấy đã nói một từ: ‘tha thứ’. “Tôi rất xúc động.”


Source:Catholic News Agency