Đức Tổng Giám Mục Anil Joseph Thomas Couto của Delhi đã dẫn đầu một cuộc gặp gỡ các nhà lãnh đạo tôn giáo vào ngày 22 tháng 11 tại New Delhi để bắt đầu các công việc chuẩn bị chính thức cho chuyến thăm của Giáo hoàng.

Chuyến đi của Giáo hoàng được coi là cơ hội để thay đổi quan hệ của Ấn Độ với Vatican sau thất bại trong các cuộc đàm phán cho chuyến đi của Giáo hoàng tới quốc gia chủ yếu theo Ấn Giáo vào năm 2017.

Goswami Sushil Ji Maharaj, chủ tịch Hội Đồng Các Tôn Giáo Ấn Độ, cho biết các nhà lãnh đạo tôn giáo đã chuẩn bị cho chuyến thăm của Giáo hoàng từ năm 2014, đồng thời nói thêm rằng chuyến tông du của Đức Thánh Cha sẽ gửi đi “một thông điệp mạnh mẽ để mọi người tôn trọng đức tin của nhau”.

“Người dân Ấn Độ nên thực hiện nỗ lực phi thường và kịp thời này của thủ tướng để thúc đẩy tình anh em trong quốc gia của chúng ta,” Umer Ahmed Ilyasi, lãnh đạo của Tổ chức Imam Toàn Ấn cho biết.

“Tôi cảm ơn Đức Giáo Hoàng đã chấp nhận lời mời đến thăm đất nước của chúng tôi,” ông nói.

Một cuộc họp mặt của các nhà lãnh đạo tôn giáo vào ngày 22 tháng 11 tại thủ đô New Delhi tập trung vào chủ đề “cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa và bản thân của mỗi người”. Đó là những lời mà Đức Thánh Cha Phanxicô gợi ý như một cách mà tất cả những người nam nữ phải noi theo để xây dựng mối quan hệ huynh đệ.

Swami Shantatmananda, người đứng đầu Phái bộ Ramakrishna ở Delhi, cho biết: “Rất cần phải trau dồi văn hóa gặp gỡ này”.

“Tôn giáo chân chính là quan tâm đến người nghèo, người góa bụa và trẻ mồ côi. Chính khi thực hiện những hành động tử tế và tốt đẹp, chúng ta sẽ trở thành những nhà lãnh đạo thế giới”.

“Chúng ta cần tiếp tục bảo vệ và tôn vinh bản sắc phong phú và độc đáo này về sự đa dạng và đa dạng của các tôn giáo và văn hóa, phong tục và truyền thống, sắc tộc và di sản,” Đức Tổng Giám Mục Couto nói trong thông điệp của mình với cuộc họp.

Ngài cho biết việc tập hợp các nhà lãnh đạo của các tín ngưỡng khác nhau trước chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng “có ý nghĩa to lớn đối với sự hòa hợp giữa các tín ngưỡng vì hòa bình và tiến bộ của quốc gia chúng ta.”

Thề sẽ tiếp tục ủng hộ phong trào liên tôn, Giani Ranjit Singh, linh mục đứng đầu của Gurdwara Bangla Sahib ở New Delhi, kêu gọi gia tăng mức độ khoan dung và hòa hợp trong đất nước.

Ngài kêu gọi mọi người “thay thế hận thù bằng tình yêu, bạo lực bằng hòa bình.”

Ca ngợi cuộc gặp lịch sử của các nhà lãnh đạo tôn giáo, Acharya Vivek Muni, chủ tịch Phái đoàn Mahavir Jain Quốc tế, cho biết “đối thoại là điều kiện tiên quyết để duy trì sự hòa hợp”.

Có khoảng 20 triệu người Công Giáo Latinh ở Ấn Độ, chiếm khoảng 1.5% trong dân số 1.3 tỷ người. Khoảng 80% người dân Ấn Độ theo Ấn Giáo.

Năm 2016, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho biết ngài “gần như chắc chắn” sẽ đến thăm Ấn Độ vào năm sau cùng với Bangladesh. Nhưng các nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ấn Độ đã không thuyết phục được Modi, người đứng đầu một chính quyền theo chủ nghĩa dân tộc đưa ra lời mời Đức Thánh Cha.

Vào thời điểm chuyến thăm năm 2017 kết thúc, các quan chức của Giáo hội cho biết chính phủ Ấn Độ đã viện dẫn các vấn đề về lịch trình cho thủ tướng. Thay vào đó, Đức Phanxicô đã đến thăm Miến Điện và Bangladesh.

Trứơc ông Modi, Thủ tướng Ấn Độ cuối cùng gặp Đức Giáo Hoàng là Shri Atal Bihari Vajpayee, người đã gặp Đức Gioan Phaolô II tại Vatican vào năm 2000.

Vị Giáo Hoàng cuối cùng đến thăm Ấn Độ là Đức Gioan Phaolô II, người đã đến New Delhi vào năm 1999 để ban hành một tài liệu của Giáo hoàng về Giáo hội ở Châu Á.

Hôm thứ Bảy 6 tháng 11, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi đến Vatican trong 55 phút. Đó là một thời gian rất lâu theo tiêu chuẩn của Vatican.

Hầu như không có thông tin nào được đưa ra bởi một trong hai bên liên quan đến nội dung các cuộc thảo luận của Đức Thánh Cha và ông Modi.

“Trong một cuộc trò chuyện ngắn, mối quan hệ thân tình giữa Tòa thánh và Ấn Độ đã được thảo luận,” một tuyên bố được văn phòng báo chí của Vatican đưa ra sau đó. Sau cuộc gặp gỡ với Đức Phanxicô, Ông Modi đã gặp Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, và Đức Tổng Giám Mục Paul Gallagher, ngoại trưởng Tòa Thánh.

Bản thân Modi đã lên Twitter để nói với hơn 72 triệu người theo dõi của mình rằng ông đã có một “cuộc gặp rất ấm áp” với Đức Giáo Hoàng.

“Tôi đã có cơ hội thảo luận nhiều vấn đề với ông ấy và cũng mời ông ấy đến thăm Ấn Độ,” ông viết trong một thông điệp được minh họa bằng bốn bức tranh.

Chấp nhận lời mời của Modi đến thăm Ấn Độ, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Bạn đã cho tôi món quà lớn nhất. Tôi rất mong được đến thăm Ấn Độ”.
Source:Licas