Một trường học Công Giáo ở Ấn Độ đã bị một nhóm người theo chủ nghĩa dân tộc Hindu tấn công vào ngày 6 tháng 12 sau khi một kênh YouTube cáo buộc nhà trường đã rửa tội cho học sinh theo đạo Hindu.

Vụ việc diễn ra tại trường Thánh Giuse ở Ganj Basoda thuộc bang Madhya Pradesh.

Kênh YouTube “Aayudh” đã sử dụng một bức ảnh vào ngày 31 tháng 10 về các trẻ em Công Giáo tại nhà thờ giáo xứ được rước lễ lần đầu từ Đức Cha, và cáo buộc rằng đó là lễ rửa tội tại trường học cách đó gần 1.6 km.

“Những kẻ côn đồ đã la hét chống lại người Công Giáo cũng như Ban Giám Hiệu nhà trường và cáo buộc đã tiến hành lễ rửa tội cho học sinh của trường. “Họ ném đá vào cửa kính cao phía trước và phá vỡ cửa sổ và đốt cháy một chiếc xe hơi,” cha Maria Stephen, Giám đốc văn phòng Quan hệ Công chúng của giáo phận Madhya Pradesh, cho biết như trên.

Vị linh mục nhấn mạnh rằng Giáo phận Sagar đã thông báo cho cảnh sát về vấn đề này, họ đưa ra lời bảo đảm rằng các cơ sở Công Giáo sẽ được bảo vệ.

“Tuy nhiên, họ đã không ngăn chặn cuộc tấn công,” Cha Stephen nói.

Thầy Antony Pynumkal, thuộc Dòng Anh em Truyền giáo Malabar và là hiệu trưởng của trường, nói với tờ Crux rằng cáo buộc cải đạo là “giả mạo và vô căn cứ.”

Thầy cho biết nhà trường đã nhận được một tuyên bố vào ngày 30 tháng 11 từ các nhóm Hindu địa phương cáo buộc cải đạo học sinh. Ban Giám Hiệu đã lập tức liên lạc với cảnh sát.

Thầy Pynumkal cho biết đám đông gây ra thiệt hại hơn 20,000 Mỹ Kim.

“Trường của chúng tôi có 1500 học sinh, trong đó chỉ có 4 học sinh Công Giáo, khoảng 20 học sinh theo đạo Hồi, và số còn lại thuộc cộng đồng Hindu đa số”.

Đức Tổng Giám Mục Felix Machado, Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Công Giáo Ấn Độ, cho biết ngài rất đau buồn vì vụ tấn công.

“Nó làm trái tim tôi đau đớn. Tôi thậm chí không muốn nhắc đến họ thuộc tôn giáo nào. Nhưng băn khoăn rằng họ có phải là con người không? Với tư cách là những công dân Ấn Độ, chúng ta đang sống ở đâu trong thế kỷ 21?”

“Như tôi đã được tường trình, một đám đông 300 người có trang bị đá và thanh sắt đã xông vào khuôn viên trường học khi các kỳ thi đang diễn ra, khi các học sinh lớp 12 đang thi Toán,” Đức Tổng Giám Mục nói.

“Các học sinh và nhân viên nhà trường có mặt trong vụ việc đã chạy thoát trong gang tấc, bất kỳ ai cũng có thể bị thương trong vụ bạo lực kinh hoàng này. Có luật pháp và trật tự ở đất nước thân yêu này của tôi không? Tôi không tranh luận về tôn giáo ở đây; mỗi cuộc sống đều quý giá”.

Madhya Pradesh có hơn 90% là người theo đạo Hindu, và người Công Giáo chỉ chiếm 0.3% dân số, so với 2.3% trên toàn quốc. Tiểu bang gần đây đã thông qua Dự luật gọi là Tự do Tôn giáo, nhưng thực chất đó là luật “chống cải đạo” nhằm ngăn cản những người theo đạo Hindu gia nhập các tôn giáo khác.

Những người theo chủ nghĩa dân tộc theo đạo Hindu thường cáo buộc những người Công Giáo sử dụng vũ lực và các chiến thuật lén lút để cải đạo, họ thường xông vào các ngôi làng và tiến hành các nghi lễ “cải đạo lại” trong đó những tín hữu Kitô buộc phải thực hiện các nghi lễ của Ấn Giáo.

Những áp lực này đối với các Kitô Hữu, cũng đè nặng lên những người Hồi giáo và các nhóm thiểu số tôn giáo khác, là một phần trong những gì mà các nhà quan sát mô tả là một chương trình rộng rãi nhằm “Ấn Giáo hóa” Ấn Độ dưới thời Thủ tướng Narendra Modi. Đó là một nỗ lực nhằm áp đặt các giá trị và bản sắc của Ấn Giáo trong khi loại bỏ các niềm tin đối thủ.

Modi là thành viên của Đảng Bharatiya Janata (BJP), là đảng đã cai trị Ấn Độ từ năm 2014. BJP được liên kết với Rashtriya Swayamsevak Sangh (RSS), một nhóm theo chủ nghĩa dân tộc Hindu.

Madhya Pradesh - cũng do BJP cai trị - là một trong số các bang ở Ấn Độ ban hành luật chống cải đạo, bất chấp quyền tự do tôn giáo đã được ghi trong hiến pháp của Ấn Độ.

Theo các quy định của luật mới, việc chuyển đổi tôn giáo có thể dẫn đến án tù từ một năm đến năm năm và tiền phạt tối thiểu khoảng 350 đô la. Nếu người cải đạo là trẻ vị thành niên, thì thời hạn tù và tiền phạt có thể tăng gấp đôi.
Source:Crux