1. Khủng hoảng ở Nigeria “ngày càng trông giống như một cuộc thánh chiến chống lại các tín hữu Kitô”

Cuộc khủng hoảng ở Nigeria dường như là một cuộc chiến chống lại các tín hữu Kitô ở quốc gia Tây Phi, Giám mục Công Giáo của Giáo phận Makurdi của nước này đưa ra lập trường trên.

Trong một thông điệp được tổ chức tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, gọi tắt là ACN, công bố hôm thứ Sáu, 17 tháng 12, Đức Cha Wilfred Chikpa Anagbe nói rằng việc phá hủy các nhà thờ, trường học Kitô và giết chết các Linh mục và Mục sư trong nước chứng tỏ rằng các cuộc tấn công đang cố ý nhắm vào những người theo Chúa Kitô.

“Chính phủ và một số người khác sẽ khiến thế giới tin rằng bạo lực ở Nigeria không liên quan gì đến tôn giáo, tuy nhiên, nó ngày càng giống một cuộc thánh chiến chống lại các tín hữu Kitô,” Đức Cha Anagbe nói.

Ngài giải thích rằng thủ phạm của các vụ tấn công “chủ yếu đến từ vùng cực bắc của Nigeria và chủ yếu là những người theo đạo Hồi”.

“Mô hình phá hoại của chúng phản ánh các nhóm khủng bố Hồi giáo khác hoạt động ở các vùng khí hậu khác và một số nhóm Nigeria này đã tuyên bố trung thành với các nhóm Hồi giáo như ISIS hoặc ISWAP”. Đức Cha nhấn mạnh rằng tất cả những kẻ tấn công “đều là những kẻ cực đoan.”

Đức Cha Anagbe cho biết thêm, trong nhiều năm, những kẻ cực đoan đã nhắm mục tiêu vào các trường học và nhà thờ Kitô Giáo “để khiến người dân cảm thấy bất lực, đói và nghèo ngay lập tức, và mù chữ trong tương lai gần.”

“Ở khắp các khu vực khác của Nigeria, những hành động tồi tệ nhắm vào những người theo Kitô Giáo vì đức tin của họ đã trở nên phổ biến. Chúng bao gồm các trường hợp khủng bố các linh mục và nữ tu, bắt cóc đòi tiền chuộc. Một số bị sát hại dã man ngay cả khi đã trả tiền chuộc để được thả”.

Ngài nói thêm rằng việc phá hủy các nhà thờ và cơ sở y tế “chỉ ra thực tế là các vụ khủng bố này là dựa trên niềm tin và nhằm mục đích tiêu diệt các quần thể Kitô Hữu và tiêu diệt đức tin Kitô”.

Để giải quyết các cuộc khủng hoảng, Đức Cha Anagbe nói rằng các Kitô hữu và người Hồi giáo ở quốc gia Tây Phi này cần phải có “một cuộc thảo luận cởi mở về vai trò của đức tin trong xã hội.”

“Vào một ngày như thế này, chúng ta cần nói với nhau một hoặc hai điều; chúng ta cần phải nhìn vào mặt người kia và nói ra những gì chúng ta cảm thấy bên trong. Tôi cảm thấy một số tức giận dữ dội, một số tức giận nóng bỏng bên trong tôi; vâng, chúng ta cần phải phẫn nộ trước những sự kiện đang xảy ra ở đất nước chúng ta, về sự đàn áp tôn giáo, nếu không chúng ta sẽ rơi vào tình trạng vô chính phủ hoàn toàn với sự đạo đức giả vô nghĩa về chính trị của chúng ta”

Ngài lưu ý rằng việc duy trì “trạng thái cân bằng” của một người sau khi chứng kiến những hành động tàn bạo có thể rất khó khăn. Tuy nhiên, Đức Giám Mục nói rằng các nhà lãnh đạo tôn giáo có nhiệm vụ phải bảo đảm người dân vẫn lạc quan về tương lai của họ.
Source:ACIAfrica

2. Đức Hồng Y Turkson cho biết nhiệm kỳ 5 năm của ngài đã hết và “chờ đợi quyết định mới của Đức Giáo Hoàng”

Hôm 19 tháng 12, Đức Hồng Y Peter Turkson, 73 tuổi, người Ghana là tổng trưởng đầu tiên của Bộ Phục Vụ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện, đã thông báo trên Twitter vào ngày 19 tháng 12, rằng ngài đã đệ đơn từ chức lên Đức Thánh Cha Phanxicô vì nhiệm kỳ tổng trưởng của ngài sắp kết thúc.

Vị tổng trưởng khẳng định rằng việc từ chức này là để tuân theo các quy định nội bộ của Giáo triều, trong đó quy định rằng các tổng trưởng hoặc chủ tịch các Ủy ban Giáo Hoàng của Tòa thánh được bổ nhiệm “ad quinquennium” - nghiã là trong nhiệm kỳ 5 năm.

Tuy nhiên, việc bổ nhiệm và từ chức của các vị tổng trưởng trước hết phụ thuộc vào ý kiến của Đức Giáo Hoàng. “Bây giờ chúng ta phải chờ đợi một hành động mới từ Đức Giáo Hoàng,” vị Hồng Y người Ghana kết luận như trên trong thông điệp ngắn gọn của mình.

Hôm 17 tháng 12, tờ Il Media của Ý là phương tiện truyền thông đầu tiên loan báo về khả năng Đức Hồng Y Turkson từ chức. Với dòng tweet này, Đức Hồng Y xác nhận tin này. Tuy nhiên, ngài không đề cập đến bất kỳ khó khăn nào gặp phải trong bộ mà ngài chịu trách nhiệm.

Các nguồn tin của Vatican được Il Media trích dẫn báo cáo các vấn đề liên quan đến quản lý và đề cập đến việc “kiểm toán” do Đức Hồng Y Blase Cupich thực hiện vào mùa hè này như một trong những lý do cho sự ra đi của vị Hồng Y người Ghana.

Bộ Phục Vụ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện mà ngài là tổng trưởng tiên khởi chỉ mới được thành lập vào năm 2016. Ngài đã đứng đầu bộ này sau khi giữ chức chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa bình.

Bộ Phục Vụ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện là sự kết hợp công việc của bốn Hội đồng Giáo hoàng được thành lập sau Công đồng Vatican II: Công lý và Hòa bình, Mục vụ Chăm sóc Người di cư và Người lưu động, Hỗ trợ Mục vụ cho Nhân viên Chăm sóc Y tế, và Cor Unum, nghĩa là Đồng Tâm.

Thông điệp trước đó của Đức Hồng Y Turkson trên Twitter đã đưa ra những lời chúc mừng sinh nhật dành cho Đức Thánh Cha và niềm vui khi được phục vụ cùng với ngài.
Source:Aleteia

3. Các giám mục Chí Lợi cam kết hỗ trợ cho tổng thống đắc cử Boric

Trong một diễn biến không mấy lạc quan, Gabriel Boric, 35 tuổi, một chính trị gia cánh tả, là người đã nổi lên như một nhân vật cầm đầu hàng loạt các cuộc biểu tình của sinh viên, đã được bầu làm tổng thống mới của Chí Lợi vào hôm Chúa Nhật, đánh bại đối thủ Công Giáo Jose Antonio Kast với hơn 10% số phiếu bầu.

Dưới sự hô hào của Gabriel Boric, hàng loạt các cuộc biểu tình đã nổ ra, trong đó nhiều nhà thờ Công Giáo đã bị đốt phá, nhiều tượng Chúa, Đức Mẹ và các thánh bị lôi ra khỏi các nhà thờ, đập tan tành trên các đường phố. Trong nhiều lần và nhiều dịp khác nhau Gabriel Boric tuyên bố rằng Giáo Hội Công Giáo là một một định chế cần phải bị loại bỏ hoàn toàn khỏi Chí Lợi.

Dù rất âu lo trước chiến thắng của Gabriel Boric, các Giám Mục nước này đã tìm cách đấu dịu với y. Các ngài đã nhanh chóng chúc mừng Gabriel Boric như người chiến thắng, người sẽ đảm nhận chức vụ tổng thống vào tháng Ba.

“Đất nước đã bày tỏ sự tín nhiệm đối với bạn và giao cho bạn một sứ mệnh to lớn, được định hướng để chỉ đạo vận mệnh của đất nước chúng ta với tư cách là người có thẩm quyền đầu tiên và là người phục vụ đầu tiên”, thông điệp của các Giám Mục được công bố vào tối Chúa Nhật, chỉ vài phút sau khi có kết quả tuyển cử.

“Chúng tôi cầu xin Chúa ban cho bạn sự khôn ngoan và sức mạnh của Ngài, điều mà bạn chắc chắn sẽ cần.” Tuyên bố được ký bởi Đức Hồng Y Celestino Aos Braco, Tổng giám mục Santiago, thủ đô của đất nước, và là chủ tịch hội đồng giám mục Chí Lợi.

“Sứ mệnh luôn lớn hơn khả năng và năng lực của chúng ta, nhưng chúng tôi tin tưởng rằng - với sự cộng tác của người dân, công việc của các chủ thể chính trị và xã hội khác nhau luôn nhận được sức mạnh tinh thần đến từ niềm tin sâu sắc nhất của con người.”

“Giáo Hội Công Giáo đang hành hương tại Chí Lợi muốn tiếp tục đóng góp, từ sứ mệnh cụ thể của mình, để xây dựng một nhân loại công bằng và huynh đệ hơn, đặc biệt là nơi những người nghèo và những người đau khổ, để phẩm giá của họ được tôn trọng. Hãy tin tưởng vào sự ủng hộ và cầu nguyện của chúng tôi, và vào sự đóng góp từ hoạt động mục vụ của chúng tôi, mà chúng tôi sẽ luôn phát triển với sự tôn trọng thích đáng đối với trật tự dân chủ của đất nước chúng ta và các cơ quan được bầu cử hợp pháp của nó.”

Kast, 55 tuổi, con trai của những người nhập cư Công Giáo Đức. Cha mẹ ông đã thành lập một doanh nghiệp làm xúc xích rất thành công tại Chí Lợi. Kast là cha của chín người con và luôn luôn là một người ủng hộ thẳng thắn quyền sống của thai nhi, hôn nhân truyền thống, và các quyền của phụ huynh liên quan đến giáo dục của con cái họ.

Ông cũng là một thành viên của phong trào Công Giáo Schoenstatt, được thành lập ở Đức vào năm 1914 và có một sự hiện diện mạnh mẽ ở Chí Lợi.

Kast bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình với tư cách là một nghị sĩ đại diện cho Liên minh Dân chủ trung hữu. Vào năm 2016, ông rời đảng và trở thành một người độc lập cho đến năm 2019, khi ông thành lập đảng của riêng mình, Đảng Cộng hòa Hành động.

Khi Kast tranh cử tổng thống lần đầu tiên vào năm 2017, ông chỉ giành được 6% phiếu bầu, khi tranh cử với khẩu hiệu “Giảm thuế, giảm guồng máy chính phủ, và phò sinh”.
Source:Crux