Ấn Độ muốn triệt hạ hoạt động của Hội Thừa Sai Bác Aí Của Mẹ Têrêsa.

NEW DELHI 27/12/2021.- Chính phủ Ấn Độ hôm thứ Hai đã ra thông báo không cấp giấy phép gia hạn cho Hội Thừa Sai Bác Ái Missionaries of Charity của Mẹ Thánh Teresa được nhận được những ngân khoản trợ giúp từ ngoại quốc để điều hành các chương trình phục vụ người nghèo.

Việc Ấn Độ cắt bỏ nguồn trợ giúp tài chánh từ ngoại quốc là một âm mưu thâm độc nhằm tiêu diệt Hội Thứa Sai Bác Aí của Mẹ Thánh Teresa vì hoạt động của Hội phần chính nhờ nguồn tài trợ từ nước ngoài.

Chính phủ Ân Độ giải thích rằng việc cấm Hội Thừa Sai Bác Ái nhận tiền trợ cấp của ngoại quốc là vì có những phản hồi từ dân chúng bất lợi cho Hội. Tuy nhiên, khi được hỏi về nguốn gốc và những phản hồi bất thuận lợi la gì, thì chính quyền không trả lời.

Trong khi đó chính quyền đã dựa vào đạo luật của Ấn Độ: Quy Định Về Sự Đóng Góp Của Ngoại Foreign Contribution Regulation Act (FCRA) để cấm Hội Thừa Sai Bác Aí nhận tiền trợ giúp.

Hội Thừa Sai Bác Ái xác nhận đơn xin gia hạn nhận tiền trợ cấp của hội đã bị chính quyền bác bỏ. Do đó, Hội đã yêu cầu các trung tâm bác ái ngưng hoạt động bất cứ chương trình nào được các ngân khoản quốc tế tài trợ. Quyêt định này có hiệu lực cho tới khi vấn đề nhận trợ cấp từ ngoại quốc được giải quyết.

Vì sao chính quyền Ấn Độ lại muốn ngăn cản những hoạt động bác ái mang lại lợi ích cho số dân chúng nghèo đói Ấn Độ.

Giới am hiễu tình hình chính trị giải thích rằng năm 2011, Dân số Ấn Độ là 1.38 tỷ người, trong đó 79,8% theo Ấn Giáo, 14,2% theo Hồi Giáo và 2,3%, tức khoảng 20 triệu ngừời theoThiên Chúa Giáo,

Chính phủ Ấn Độ hiện nay là của Đảng Bharatiya Janata. Đảng theo đuổi chính sách dân tộc chủ nghĩa của người Hindu nên áp dụng những chính sách triệt hạ các tôn giáo khác

Kể từ khi Modi lên nắm quyền vào năm 2014, các nhóm Ấn Độ giáo cánh hữu đã củng cố vị trí của họ trên khắp các bang và tiến hành các cuộc tấn công vào các nhóm thiểu số, tuyên bố rằng họ đang cố gắng ngăn chặn các cuộc chuyển đổi tôn giáo. Đảng của Thụ Tướng Modi cáo buộc Hội Thừa Sai Bác Ái của mẹ Têrêsa đã dùng chiêu bài từ thiện, cung cấp thực phẩm, thuốc men, tiền bạc, giáo dục miễn phí và nơi ở cho các cộng đồng người nghèo theo đạo Hindu hoặc bộ lạc nghèo để họ trở thành người Thiên Chúa Giáo.

Hội Thừa Sai Bác Ái đã bác bỏ những cáo buộc này.

Banerjee, một nhà lãnh đạo phe đối lập và là người chỉ trích chính phủ Modi cho biết: "22.000 bệnh nhân và nhân viên của họ đã bị bỏ mặc mà không có thức ăn và thuốc men.

Tổng đại diện Dominic Gomes của Tổng giáo phận Calcutta cho biết việc đóng băng các tài khoản là "một món quà Giáng sinh tàn nhẫn cho những người nghèo nhất trong số những người nghèo".

Được biết Hội Thừa Sai Bác Ái do Mẹ Teresa thành lập và hoạt động từ năm 1950 đến nay Tổ chức có hơn 3.000 nữ tu trên toàn thế giới, điều hành các nhà tế bần, bếp ăn cộng đồng, trường học, các trại phong và nhà cho trẻ em bị bỏ rơi.
Mẹ được giải Nobel Hoà Binh và qua đời vào năm 1997.

Nguyễn Long Thao